Ngày 10-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 11/08: Điều kiện để bước theo Chúa – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
01:52 10/08/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

“Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên sứ của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị.”


Đó là lời Chúa
 
Một sự tồn tại phồn sinh
Lm. Minh Anh
14:30 10/08/2023

MỘT SỰ TỒN TẠI PHỒN SINH
“Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”.

Trong cuốn “Going For The Gold”, “Đi Tìm Vàng”, Joe Wall viết, “Người ta có thể tự hỏi, “Làm sao một người có thể trả hết án phạt đời đời vì ‘vô ngần’ tội lỗi của ‘vô số’ người chỉ trong một vài giờ trên thập giá?”. Đức Kitô đã có thể làm điều đó vì hai lý do: Ngài quý giá ‘vô hạn’ nên có thể thế chỗ cho ‘vô tỷ’ người. Thứ hai, Ngài công chính ‘vô cùng’, nên có thể chuốc lấy án tử cho ‘vô vàn’ tội nhân!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngài công chính ‘vô cùng’, nên có thể chuốc lấy án tử cho ‘vô vàn’ tội nhân!”. Ý tưởng của Joe Wall được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay khi Chúa Giêsu nói đến thập giá mà mỗi người sẽ vác lấy nếu họ muốn theo Ngài. Bởi lẽ, với Chúa Giêsu, chính tình yêu tự hiến qua thập giá mới đem lại ‘một sự tồn tại phồn sinh!’.

“Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”. Nghịch lý này hàm chứa một quy tắc vàng: chỉ tình yêu mới mang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống! Ai dành tài năng, sức lực và thời gian của mình chỉ để vun quén, bảo vệ và hoàn thiện bản thân… trên thực tế, người ấy đang phá sản, đánh mất chính mình; vì điều này chỉ dẫn đến một ‘sự tồn tại buồn bã, cằn cỗi’. Ngược lại, khi sống cho Chúa, đặt cuộc sống mình trên tình yêu Ngài, như Chúa Giêsu, chúng ta có thể vui hưởng một niềm vui đích thực, cuộc sống sẽ không cằn cỗi nhưng là ‘một sự tồn tại phồn sinh’.

Khá trùng hợp, bài đọc Đệ Nhị Luật hôm nay nói đến việc sống cho Chúa và tình yêu Ngài bằng việc tuân giữ lề luật. Qua Môsê, Chúa nói với dân, “Hãy tuân giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của Người mà hôm nay tôi truyền cho anh em; như vậy anh em và con cháu anh em sau này sẽ được hạnh phúc, và sẽ được sống lâu trên đất mà Chúa, Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em!”.

Cám dỗ thường xuyên của bạn và tôi là tìm kiếm một Đức Giêsu không có thập giá; chúng ta muốn một ‘thứ Kitô giáo’ dễ dãi, hợp thời. Thế nhưng, cần nhận ra rằng, Tin Mừng Đức Kitô là một Tin Mừng khổ chế; không để rao giảng nhưng để sống, thực thi và làm chứng; nghĩa là chết đi chính mình để chân lý và tình yêu toả rạng. Không như thế, Tin Mừng sẽ mơ hồ, thập giá thành đồ trang sức, và giáo lý là một mớ lý thuyết!

Anh Chị em,

“Hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”. Chúa Kitô từ bỏ chính mình mỗi ngày trên bàn thờ. Mỗi lần cử hành Thánh Thể, chúng ta sống lại mầu nhiệm Thập Giá; không chỉ tưởng nhớ, chúng ta tưởng niệm Hy Tế cứu chuộc; “Ngài quý giá ‘vô hạn’ nên có thể thế chỗ cho ‘vô tỷ’ người”. Trên bàn thờ, Đức Kitô hoàn toàn đánh mất chính mình để được Chúa Cha đón nhận cách mới mẻ và nhờ đó, nuôi dưỡng và tìm kiếm mỗi người chúng ta, những kẻ đã lạc mất. Thịt Máu Ngài được ban như của ăn của uống, để chúng ta đủ sức bước theo Ngài trên con đường phục vụ anh chị em mình. “Ngài công chính ‘vô cùng’, nên có thể chuốc lấy án tử cho ‘vô vàn’ tội nhân!”. Sống mầu nhiệm Thánh Lễ, cuộc sống của bạn và tôi quả là ‘một sự tồn tại phồn sinh!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con hèn nhát trốn chạy thập giá; cho con can đảm đối diện nó, ôm lấy nó và yêu lấy nó!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Bàn tay cứu vớt của Chúa Giê-su
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
21:06 10/08/2023


Chúa luôn đồng hành với ta, nâng đỡ ta trên vạn nẻo đường đời.

Biết rằng các môn đệ đang chèo chống vất vả trên biển Hồ đang khi bóng tối bao trùm, Chúa Giê-su liền dùng quyền năng của mình, lướt trên mặt biển và đến với họ giữa đêm khuya, để nâng đỡ họ trong hoàn cảnh khó khăn.

Thấy Chúa xuất hiện chập chờn trên sóng nước, các môn đệ tưởng là ma nên hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giê-su trấn an họ: “Chính Thầy đây! Đừng sợ!” Biết vậy, Phê-rô hăm hở xin được đi trên nước như Thầy.

Được Chúa chấp thuận, Phê-rô ra khỏi thuyền, bước đi lảo đảo trên sóng nước như người say và đến khi gặp cơn sóng dữ ập đến, Phê-rô quá đỗi kinh hoàng nên bị chìm xuống và hoảng hốt kêu lên: “Lạy Thầy, xin mau cứu con!” Lập tức, Chúa Giê-su đưa tay ra, nắm lấy tay Phê-rô, kéo ông lên rồi đưa ông vào thuyền bình an vô sự.

Hôm nay,

Khi gặp sóng gió trên biển đời, như mắc bệnh thập tử nhất sinh, như lâm cơn gian nan khốn khó… ai trong chúng ta cũng khao khát được nắm lấy bàn tay Chúa Giê-su, như Phê-rô năm xưa trong lúc sắp chết chìm, thế nhưng, nhìn quanh chẳng thấy. Thế là người ta tự hỏi, người ta than phiền: “Bàn tay Chúa đâu?”

Chúng ta biết rằng:

Mỗi Ki-tô hữu là một bàn tay của Chúa Giê-su. Thánh Phao-lô dạy: “Nào anh em chẳng biết rằng thân xác anh em là chi thể của Đức Kitô sao?”

Và Giáo lý Hội thánh cũng dạy rằng: “Bí tích Thánh tẩy làm cho chúng ta trở thành chi thể Chúa Giê-su ” như một bàn tay của Ngài.

Vì thế, Chúa Giê-su muốn sử dụng chúng ta như đôi tay của Ngài để nâng đỡ, cứu vớt những người bất hạnh.

Ngài muốn chúng ta

Trở nên bàn tay chia sẻ của Ngài để trao ban lương thực và nhu yếu phẩm cho người túng đói.

Trở thành bàn tay chăm sóc để xoa dịu đau thương cho bao người bệnh hoạn.

Trở thành bàn tay sẵn sàng đưa ra để dìu dắt những người lạc bước.

Trở thành bàn tay mở rộng để niềm nỡ đón tiếp mọi người…

Điều quan trọng là chúng ta có chấp nhận làm chi thể, làm bàn tay nối dài của Chúa hay không?

Lạy Chúa Giê-su, được trở nên chi thể Chúa là một vinh dự lớn cho chúng con nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề vì phải tiếp tay với Chúa để phục vụ bao người chung quanh.

Xin ban cho chúng con thêm lòng yêu thương và quảng đại để hiến dâng đời mình cộng tác với Chúa phục vụ tha nhân. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Xin Ngài Cứu Con
Lm Vũđình Tường
22:27 10/08/2023
Sau khi làm phép lạ nuôi năm ngàn người từ năm tấm bánh và hai con cá, Đức Kitô sai môn đệ xuống thuyền sang bờ biển bên kia. Một mình Ngài ở lại giải tán dân chúng. Điểm này cho biết không cần sự trợ giúp của môn đệ, Đức Kitô cũng thực hiện tốt đẹp điều Ngài muốn thực hiện. Như thế việc nhờ môn đệ giúp một tay phân phát bánh cho đám đông là điều có lợi cho môn đệ hơn là cho chính Đức Kitô. Sau khi giải tán dân chúng, Ngài lên núi cầu nguyện cùng Chúa Cha. Khi thì Ngài cho môn đệ cùng đi, lúc khác Ngài đi một mình. Lần này không ai biết Ngài cầu nguyện gì cùng Chúa Cha, bởi Ngài đi một mình.

Khi Đức Kitô có mặt thì Ngài là thủ lãnh cả nhóm, khi Ngài vắng mặt, nhóm cần một người đóng vai trò anh cả trong việc điều hành nhóm, nhất là lúc nhóm gặp khó khăn. Khó khăn trong trường hợp này là vất vả, khổ sở chèo chống vì thuyền đi ngược sóng, lại bị gió bão quất mạnh con thuyền đang chơi vơi giữa đêm đen. Phêrô dường như đóng vai trò anh cả trong nhóm, bởi ông là người đầu tiên lên tiếng xin đến cùng Đức Kitô. Nhận thấy có bóng trắng từ đàng xa đang tiến về phía thuyền, nỗi lo lắng sợ hãi trong lòng anh em tăng lên. Biết họ đang sợ hãi, Đức Kitô lên tiếng, 'Thầy đây, đừng sợ'. Nhận ra tiếng Đức Kitô, Phêrô xin cho được đi trên nước đến cùng Đức Kitô. Trên đường đi, Phêrô mất thăng bằng bởi chân bước thấp, bước cao, ông nhìn thấy con sóng to đang ập đến trước mặt, nó che khuất bóng Đức Kitô, Phêrô hốt hoảng tin là mình bị sóng vùi dập, ông lớn tiếng kêu, 'Xin Ngài cứu con'. Đức Kitô cầm tay ông kéo về phía Ngài. Cả hai lên thuyền an toàn.

Thực hành í Chúa không tránh khỏi những thách đố, khó khăn nguy hiểm trên đường phục vụ. Đây chính là kinh nghiệm của môn đệ Đức Kitô, bởi chính Ngài sai họ chèo thuyền sang bờ bên kia. Thách đố, khó khăn trong trường hợp này đến từ thiên nhiên. Ai có thể đoan chắc là ma quỷ không lợi dụng sức mạnh thiên nhiên để ngăn cản ta đến cùng Chúa. Chúng hiện diện dưới hình thức doạ nạt và ngay cả làm hại sự sống con người. Xưa nay con người vẫn vận dụng thiên nhiên trợ giúp. Từ xưa đến nay, con người vẫn nhờ gió đẩy thuyền buồm, thời buổi khoa học, người ta nhờ gió chạy quạt lấy điện. Như thế điều gì cấm ma quỷ lợi dụng thiên hù dọa, hãm hại, con người. Rất có thể ma quỉ ẩn hình, đứng đằng sau cơn gió lốc, cơn sóng khổng lồ để gây sợ hại, lo âu, phiền muộn cho các tông đồ. Riêng trường hợp Phêrô, chúng lợi dụng sóng che khuất tầm nhìn khiến ông sợ chết và lên tiếng kêu cầu. Đức Kitô đưa tay cứu Phêrô. Cả hai lên thuyền an toàn.

Thực hành í Chúa không tránh khỏi khó khăn, thách đố.Trong truờng hợp này chính là cơn sóng dữ. Không cảm thấy Chúa hiện diện dẫn đến ngờ vực, rồi tin vào sức mạnh riêng mình, tin vào vật chất, thế lực, tiền của. Tất cả những thứ đó có sức mạnh, nhưng sức mạnh của chúng có giới hạn và sức mạnh của chúng ngắn hạn. Phêrô trong cơn hoạn nạn, nguy khốn; ngoài Đức Kitô ra, ông tin anh em và chính ông không cứu được ông. Ông la to, 'Lậy Thầy, xin cứu con'. Đức Kitô đáp lời ông xin, cứu ông. Phêrô nhận biết, không có Chúa, ông không làm được gì, ngay cả cầm giữ sự sống chính mình.

Đức Kitô luôn sẵn sàng đáp lại những ai kêu cầu đến Ngài. Không có sức mạnh Chúa, con người sẽ ngọp thở trong vũng lầy công việc bề bộn, và chết trong biển tội do mình gây ra.

Bài đọc cho biết sức mạnh bóng tối luôn theo sát ta như bóng với hình. Bóng tối gậy hoang mang, sợ sệt, lo âu, phiền muộn. Chính bóng tối là nguyên nhân gây sợ sệt. Chúng tạo nên xáo trộn; rồi lợi dụng xáo trộn, hoang mang, đặt lo âu vào trong tâm con người. Ma quỉ lợi dụng hoàn cảnh bên ngoài gây lo lắng, ngờ vực. Bóng tối và bất an luôn đi chung với nhau; trong khi bất an và sợ hãi là cặp bài trùng luôn kề vai sát cánh. Trái ngược với bóng tối là sự sáng Đức Kitô ban.

'Bình anh cho anh em', là lời chúc Đức Kitô luôn ban cho môn đệ và những ai thác tín vào Ngài. Điều cần ghi nhớ lời Đức Kitô chúc luôn kèm theo ơn bình an, bởi Ngài luôn thực hiện điều Ngài chúc phúc. Sự sáng Đức Kitô ban phá tan sợ hãi, mang lại bình an; sự sáng đó mang lại niềm vui trong tâm hồn và con tim thảnh thơi.

Tin theo Đức Kitô đòi hỏi niềm tin, hy sinh và phó thác. Niềm tin chân chính luôn đi chung với hiến thân bởi không có hiến thân là tin ngoài môi miệng. Tin thật trong lòng cần hiến thân, và hy sinh. Hy sinh vì Danh Chúa nhưng lại có lợi cho mọi người trong đại gia đình Chúa. Vì thế có thể nói tin, hy sinh, và phục vụ chính là con đường môn đệ Đức Kitô chọn bước theo Ngài.

Ma quỉ biết rõ chúng không có khả năng làm hại Đức Kitô; vì thế chúng chú tâm vào việc làm hại môn đệ Đức Kitô. Trong khi phấn đấu để trung thành với Đức Kitô, Kitô hữu sẽ gặp trở ngại, gian truân, chính điều đó là hy sinh. Đức Kitô cứu Phêrô. Sau khi ông lên thuyền an toàn, mọi người trong thuyền đều phủ phục tôn vinh Đức Kitô là Con Thiên Chúa.

Chỉ một đêm trước đó, các ông đã phân phát bánh do phép lạ Đức Kitô thực hiện nhưng các ông không tuyên xưng đức tin, bởi phép lạ Đức Kitô thực hiện dường như ít dính lứu đến cuộc đời các ông. Lần này các ông tuyên xưng đức tin bởi chính các ông là nạn nhân của cơn phong ba. Đức Kitô ra lệnh cho sóng gió yên lặng mang mại bình an con tim các ông, và đó là điều các ông cảm nghiệm. Chính cảm nghiệm này giúp các ông tuyên xưng đức tin. Như thế để cảm nhận biết Đức Kitô là Con Thiên Chúa, người đó cần cảm nhận từ con tim của chính họ.

'Xin Ngài cứu con' là điều ta cần luôn ghi nhớ trong lòng.

TiengChuong.org

Lord, Save Me

After feeding the crowds, Jesus sent his disciples into the boat to sail to the other side of the lake. He then sent the crowds home by himself. It means Jesus has full control of the situation without the help of his apostles. Any assistance from the apostles would be a bonus for them rather than for him. Jesus then went up into the hills by himself to pray. He spent time alone with his Father. He often has time with the Father alone, but sometimes he allows his disciples to accompany him. There is no record of his prayers because this time he is alone.

The apostles were in trouble at the high sea, battling with a heavy sea. Following Jesus means accepting to step into the 'trouble water'. It is a symbol of life with turmoils and chaos. Jesus is the group leader, but when he was not with them; they must have someone acting as a group leader to co-ordinate for affairs of the group. Peter resurfaced as the group leader in Jesus' absence. When the apostles saw a figure approaching them from afar. They were terrified. Jesus addressed them saying, 'It is I, do not be afraid'. Peter then sought his approval, approaching on the water and coming to him. A big wave was approaching; it blocked his sight of Jesus. Peter got into trouble. At the top of his voice, Peter shouted, 'Lord, save me'. Jesus reached out to save him. Doing God's will, Peter is not free from trouble. In this case, the force of nature serves as an obstacle that stops Peter from seeing Jesus. Losing sight of God, we rely on our own something else. We rely on world's power, wealth, and our own strength. Our strength is limited and is easy to get tired. Peter soon realizes that his friends couldn't help him; his experience couldn't save him. Without God, he has no hope. He turns to God for help. Sure enough, God is always ready to save those who call upon him; no matter what. Without God, we are suffocated in our own business of life and drown in our own sin.

The text tells us that the power of darkness is following us everywhere like a shadow of that person. It creates chaos and takes advantage of human weakness by instilling fear into our hearts. They do that by hiding behind the force of nature to do the work. The other element is darkness itself. Darkness and insecurity go shoulder to shoulder; while insecurity is married to fear. God's power removes fear; it restores peace and joy. God's power quells all personal troubles. A true follower of Jesus requires having faith, and trust him. Faith and sacrifice are the ways of the apostles. No sacrifice means following an empty word. Evil spirits can't defeat Jesus, but they hope to win the hearts of Jesus' disciples.

In our struggles to be faithful to Jesus, there will be chaos and struggle, and that is how sacrifice involves. Peter struggles to keep afloat but fails; and in his desperation, he calls out to Jesus for help. Jesus saves him from drowning. He entered the boat safely; and the men in the boat bowed down confessing, 'Truly, you are the Son of God'. Just twelve hours earlier, Jesus fed the five thousand from five loaves and two fish; the apostles took part in the distribution of the food. They recognised the amazing miracle, but failed to recognize that Jesus is the Son of God. Distributing food for the crowds is helping Jesus to feed others; being caught in the midst of the storm is a personal experience. This near-death experience is a personal one, and that makes their hearts closer to Jesus. To be able to confess that Jesus is the Son of God one needs to have a personal experience. 'Lord save me' is what we need to remember always.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các giáo xứ Ấn Độ từ chối đọc thư phụng vụ của đặc sứ Đức Thánh Cha
Đặng Tự Do
17:25 10/08/2023


Các giáo xứ trong một tổng giáo phận Ấn Độ đang bị xung đột nội bộ tàn phá được tường trình đã từ chối đọc một lá thư của một đại diện của Đức Giáo Hoàng trong các buổi phụng vụ Chúa Nhật.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, hầu hết các giáo xứ trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã từ chối yêu cầu của Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil' phải đọc bức thư vào ngày 6 tháng 8 trong các nghi lễ Thánh Thể, được biết đến trong Nhà thờ Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Đức Tổng Giám Mục Vasil' cho biết trong bức thư ngày 5 tháng 8 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm đặc sứ của ngài “với mục đích giúp thực hiện quyết định của thượng hội đồng Syro-Malabar về phương thức cử hành thống nhất của Phụng Vụ Thánh Qurbana, quyết định này đã được Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích chấp thuận.”

Tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia, được công bố bổ nhiệm vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8, đang đề cập đến quyết định năm 2021 của Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — nhằm giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar, trong đó linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nghĩa là quay lên bàn thờ và thông lệ sau Công đồng Vatican II, trong đó linh mục quay xuống với mọi người trong suốt nghi lễ.

Trong cách thức mới, linh mục quay mặt về phía giáo dân trong phần Phụng vụ Lời Chúa, quay về phía bàn thờ trong phần Phụng vụ Thánh Thể và quay lại với giáo dân sau khi Rước lễ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận duy nhất chứng kiến sự phản đối rộng rãi đối với việc thực hiện nghi thức phụng vụ mới. Các cuộc biểu tình diễn ra dưới hình thức ẩu đả trên đường phố, tuyệt thực và đốt hình nộm các Hồng Y, cũng như các cuộc đụng độ ngay trong các nhà thờ địa phương, dẫn đến nhiều nhà thờ đã bị đóng cửa từ tháng 12.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã can thiệp hai lần để ủng hộ nghi thức phụng vụ thống nhất, trong một lá thư vào tháng 7 năm 2021 gửi cho tất cả những người Công Giáo Syro-Malabar và trong một lá thư vào tháng 3 năm 2022 gửi cho các thành viên của hàng giáo sĩ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận nổi bật nhất trong số 35 giáo phận vì đây là nơi có Đức Tổng Giám Mục, hoặc nhà lãnh đạo, của Giáo Hội Syro-Malabar, và là giáo phận lớn thứ hai trong số 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Đức Tổng Giám Mục Vasil', người từng là thư ký của Thánh bộ Giáo hội Đông phương của Vatican từ năm 2009 đến năm 2020, khi ngài được yêu cầu lãnh đạo tổng giáo phận Košice của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Slovak, đã yêu cầu các thành viên của hàng giáo sĩ về “những lời cầu nguyện, sự hợp tác và hỗ trợ của họ. “

Ngài viết: “Chúng ta hãy tìm kiếm một giải pháp phù hợp với thánh ý Chúa. Tôi khiêm tốn yêu cầu các linh mục quản xứ, giám đốc các đền thờ và tiểu chủng viện, cũng như các bề trên của các cộng đoàn tu trì, tổ chức một giờ Chầu Thánh Thể tại các nhà thờ tương ứng của họ trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 15 tháng 8, dành riêng cho cầu nguyện cho ý định này. Tôi cũng khuyến khích những ai sẵn sàng giữ một ngày ăn chay.”

“Ngoài ra, tôi khiêm tốn yêu cầu tất cả các tín hữu hãy đưa ý chỉ nêu trên vào lời cầu nguyện của họ, cho dù trong khi đọc kinh Mân Côi hay những lời cầu nguyện khác trong gia đình, nhà dòng và nhà thờ của họ. Chúng ta tin chắc rằng chính Chúa là người hướng dẫn con đường của chúng ta, và chỉ bằng cách đi theo con đường của Ngài, chúng ta mới tìm được hướng hành động đúng đắn.”

Ngài nói tiếp: “Các anh chị em thân mến, vấn đề làm thế nào để cử hành Thánh lễ Qurbana là một mối quan tâm đáng kể đối với hàng giáo sĩ của chúng ta và toàn bộ Giáo hội Syro-Malabar trong những năm gần đây. Giải quyết vấn đề này một cách hòa bình và với tấm lòng rộng lượng sẽ cho phép chúng ta tập trung vào những vấn đề quan trọng khác mà Chúa kêu gọi chúng ta.”

“Vì vậy, tôi tha thiết khuyến khích mỗi người trong các bạn hãy cầu nguyện và siêng năng làm việc để đạt được sự hợp nhất của tâm trí và trái tim trong việc theo đuổi mục tiêu này. Thông qua những nỗ lực tập thể của mình, chúng ta có thể tìm ra giải pháp lâu dài và tiến về phía trước với tư cách là một cộng đồng Kitô giáo mạnh mẽ và đoàn kết hơn.”

The Hindu, một tờ báo của Ấn Độ, đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil' đã bắt đầu sứ mệnh của mình vào hôm thứ Hai với một cuộc gặp ở Kochi với năm linh mục của hàng giáo sĩ, những người đã thảo luận về vấn đề phụng vụ với các thành viên thượng hội đồng vào tháng Giêng.

Tờ báo trích dẫn một thành viên giấu tên của nhóm nói rằng trong cuộc họp kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ, Đức Tổng Giám Mục đã nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của ngài là giúp tổng giáo phận giới thiệu nghi thức phụng vụ thống nhất, “trái ngược với ấn tượng trước đó rằng ngài sẽ nghe cả hai bên trước khi đi đến một quyết định về vấn đề phụng vụ.”

Theo báo cáo, Đức Tổng Giám Mục Vasil' cũng đã gặp gỡ các thành viên của một diễn đàn tư vấn của hàng giáo sĩ và các cựu thành viên của giáo triều.

Trong một tuyên bố vào ngày 31 tháng 7 được đăng trên trang web của tổng giáo phận Košice, Đức Tổng Giám Mục Vasil' nói rằng ngài sẽ đến thăm tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly “trong vài tuần” để “đánh giá đầu tiên về tình hình căng thẳng.”

“Trước đây tôi đã đến thăm Giáo Hội Syro-Malabar vài lần, khi tôi vẫn còn làm việc tại Bộ Giáo hội Đông phương. Tôi cũng đã giải quyết một số câu hỏi liên quan đến Giáo hội này trong khuôn khổ hoạt động học thuật trước đây của tôi,” ngài viết.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng không chỉ cần giải quyết tình huống từ xa và có thể nói là từ bàn làm việc trong văn phòng, mà còn thông qua kinh nghiệm cá nhân và các cuộc trò chuyện. và đánh giá tình hình trên thực địa.”

“Chỉ sau chuyến thăm đầu tiên này, tôi mới có thể đánh giá tốt hơn những bước tiếp theo cần thiết để thực hiện quyết định của Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo hội Syro-Malabar, và liệu có cần bất kỳ chuyến thăm nào khác để đạt được mục tiêu này hay không”.


Source:pillarcatholic.com

 
Đức Giáo Hoàng công bố một loạt các hoạt động ngoại giao trong những tháng tới
Đặng Tự Do
17:26 10/08/2023


Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận hoặc công bố một loạt các sáng kiến ngoại giao sắp tới tập trung vào một số ưu tiên chính của ngài, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine, biến đổi khí hậu và quan hệ giữa các tôn giáo, đặc biệt là tiếp cận với Hồi giáo.

Các sáng kiến bao gồm:

Một chuyến viếng thăm sắp tới của đặc phái viên riêng của ngài về cuộc xung đột Ukraine, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, sẽ tới Bắc Kinh, sau những chặng dừng chân trước đó ở Kyiv, Mạc Tư Khoa và Washington, DC

Khả năng bổ nhiệm một đại diện thường trực để đóng vai trò trung gian với chính quyền ở Ukraine và Nga.

Một cuộc họp của các nhà lãnh đạo tôn giáo vì hòa bình ở Abu Dhabi, từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 30 tháng 12. 3 Hội nghị thượng đỉnh COP 28 về biến đổi khí hậu tại Dubai.

Yêu cầu Tổng thống Lula da Silva của Brazil can thiệp với chính phủ Daniel Ortega ở Nicaragua để trả tự do cho Giám mục Rolando Álvarez đang bị cầm tù.

Kế hoạch cho một chuyến đi của giáo hoàng đến Kosovo.

Đức Thánh Cha đã tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn ngày 4 tháng 8 với nền tảng tin tức Vida Nueva của Tây Ban Nha, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập.

Nhiều người đã kỳ vọng rằng Đức Hồng Y Zuppi, người đang giữ chức chủ tịch hội đồng giám mục Ý, sẽ thực hiện một chuyến đi đến Trung Quốc sau khi gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 18 tháng 7, và Đức Thánh Cha đã xác nhận ý định đó.

“Sau chuyến thăm của Đức Hồng Y Zuppi tới Washington, bước tiếp theo được mong đợi là Bắc Kinh, bởi vì cả hai cũng nắm giữ chìa khóa để giảm căng thẳng trong cuộc xung đột,” Đức Phanxicô nói. “Tất cả những sáng kiến này là cái mà tôi gọi là 'tấn công hòa bình'.”

Các đề xuất này vẫn tiếp tục được đưa ra bất chấp thực tế là cho đến nay, không bên nào trong cuộc xung đột tỏ ra rất quan tâm đến việc Vatican đóng vai trò trung gian hòa giải, một điểm mà Đức Thánh Cha thừa nhận khi mô tả các chuyến thăm của Đức Hồng Y Zuppi cho đến nay.

“Đức Hồng Y đã đến Kyiv, nơi họ duy trì ý tưởng chiến thắng mà không chọn hòa giải,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Ở Nga, Đức Hồng Y Zuppi tìm thấy “một thái độ mà chúng ta có thể định nghĩa là 'ngoại giao'.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha lưu ý rằng Đức Hồng Y Zuppi đã cởi mở với ý tưởng về vai trò nhân đạo của Vatican, đặc biệt là trong việc trao trả những trẻ em bị lực lượng Nga cưỡng bức rời khỏi miền đông Ukraine, dưới chiêu bài là để bảo vệ chúng.

Ngài nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo đảm rằng bất kỳ thành viên nào trong gia đình yêu cầu trả lại con cái của họ đều có thể làm như vậy.”

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha đã tiết lộ ý định chỉ định một đại diện thường trực tại Ukraine và Nga, ít nhất là vào lúc đầu với trọng tâm chủ yếu là nhân đạo.

“Đối với tôi, giữa nỗi đau chiến tranh, đó là một bước tiến tuyệt vời,” ngài nói.

Liên quan đến ý tưởng thành lập một hội nghị liên tôn ở Abu Dhabi, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết dự án đó đang được điều phối bởi Đức Hồng Y người Ý Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Vatican.

Việc lựa chọn địa điểm là rất quan trọng, vì tại đó vào tháng 2 năm 2019, Đức Thánh Cha và Sheikh Ahmed el-Tayeb, Đại Imam của Nhà thờ Hồi giáo Al-Azhar ở Cairo, đã ký “Văn kiện về Tình huynh đệ Nhân loại” được dùng như một kế hoạch chi tiết cho thông điệp của giáo hoàng Fratelli Tutti một năm sau đó.

Theo sau tài liệu, Abu Dhabi đã thành lập một “Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ của con người” để quảng bá nội dung của nó, một phần trong dự án rộng lớn hơn của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhằm thiết lập một hồ sơ với tư cách là người đề xuất khoan dung tôn giáo. Vào tháng 2 năm 2022, Vatican đã thành lập đại sứ quán đầu tiên tại quốc gia này.

Mặc dù cả hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI cũng triệu tập các hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo tôn giáo, nhưng chúng diễn ra ở Assisi, nơi sinh của Thánh Phanxicô, và do đó, theo một nghĩa nào đó trên lãnh thổ Công Giáo.

Trong cuộc phỏng vấn của Vida Nueva, Đức Phanxicô nói rằng trong trường hợp này, ý tưởng là tổ chức sự kiện “bên ngoài Vatican, trong một lãnh thổ trung lập mời mọi người gặp gỡ”.

Một phần, sự kiện này sẽ cho phép Đức Hồng Y Parolin mở rộng sự thúc đẩy của Đức Thánh Cha về biến đổi khí hậu và môi trường, sau thông điệp Laudato si' năm 2015 của ngài. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khác, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine.

Đối với Nicaragua, vào cuối tháng 6, người ta đồn đoán rộng rãi, khi Lula đến thăm Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican, rằng Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu nhà lãnh đạo Brazil can thiệp vào vụ bắt giữ Đức Cha Álvarez. Đức Phanxicô đã xác nhận điểm đó trong cuộc phỏng vấn với Vida Nueva, nói rằng, “Chúng tôi đang tiếp tục, chúng tôi đang cố gắng thương lượng.”

Đức Cha Álvarez hiện đang thụ án 26 năm tù ở Nicaragua, sau khi vị Giám Mục từ chối một thỏa thuận vào đầu tháng 7 để sống lưu vong vĩnh viễn ở Ý.

Đối với chuyến đi đến Kosovo, Đức Thánh Cha nói, “Chúng tôi đang làm việc nhưng nó vẫn chưa được xác định,” và không đưa ra ngày cụ thể. Thông báo này được đưa ra sau cuộc gặp ngày 22 tháng 6 tại Vatican giữa Đức Phanxicô và Thủ tướng Kosovo Albin Kurti, trong đó Kurti đã gửi lời mời.

Giả sử điều đó xảy ra, chuyến đi của giáo hoàng sẽ diễn ra vào thời điểm căng thẳng bùng phát trở lại giữa người sắc tộc Albania, chiếm phần lớn dân số của đất nước, và người thiểu số Serbia, làm dấy lên lo ngại về sự quay trở lại của bạo lực vào cuối những năm 1990.

Là một quốc gia không giáp biển với chỉ 1,8 triệu dân, Kosovo tuyên bố độc lập vào năm 2008 nhưng không được Nga, Trung Quốc hay Serbia công nhận, điều này sẽ khiến cho sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại quốc gia này trở thành một hành động cân bằng ngoại giao tế nhị.


Source:Crux
 
Nhìn lại Ngày giới trẻ 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha: ngày 1 tháng 8, 2023, Đối thoại liên tôn ở hàng ghế đầu tại Ngày Giới trẻ Thế giới
Vũ Văn An
17:50 10/08/2023

Tường trình Ngày Giới trẻ Thế giới của Filipe d'Avillez, thuộc tờ The Pillar về ngày 1 tháng 8, 2023:

Theo bước chân của những người tiền nhiệm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dấn thân sâu xa vào cuộc đối thoại đại kết và liên tôn, giống như cả Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II lẫn Đức Bênêđictô XVI.

Đền thờ Hồi giáo trung tâm Lisbon. (Tín dụng: Manuelvbotelho/wikimedia/ CC BY SA 3.0)


Nhưng trong khi Đức Gioan Phaolô II nổi tiếng với các cuộc tụ họp liên tôn của ngài ở Assisi và các nơi khác, Ngày Giới trẻ Thế giới từ lâu đã trở thành một sự kiện Công Giáo theo nghĩa xít xao.

Không còn nữa.

Lần đầu tiên, Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, tại Lisbon, có một chương trình cụ thể về các hoạt động liên tôn, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo địa phương của các tôn giáo khác nhau như một phần chính thức của sự kiện.

Trang web và ứng dụng chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới có các phần về đối thoại liên tôn và về sự hiệp nhất Kitô giáo, nơi người ta có thể đặt các chuyến tham quan có hướng dẫn đến Đền thờ Hồi giáo Lisbon, Hội đường Do Thái, đền thờ Hindu và Trung tâm Ismaili, cũng như liệt kê các nơi liên lạc và địa chỉ của một số cộng đồng Thệ phản, Anh giáo và Chính thống giáo. Ngoài ra còn có một danh sách các sự kiện đại kết khác nhau mà khách hành hương có thể tham dự.

Vào ngày 2 tháng 8, đại diện của sáu tôn giáo chính trên thế giới — Lão giáo, Phật giáo, Ấn Độ giáo, Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo — sẽ trồng cây trong Vườn Bách thảo Nhiệt đới ở Belém.

Cha Peter Stilwell nói với The Pillar: “Trong 40 năm nữa, chúng vẫn ở đó, nhắc nhở chúng ta rằng những cây đó sẽ phát triển thành rừng, và rừng là nơi mà cây cối phải học cách chung sống với nhau và không làm lu mờ lẫn nhau”.

Cha Stilwell sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là người Công Giáo Anh vốn đã sống ở Lisbon vào năm 1946. Là một học giả, ngài là trưởng khoa thần học của Đại học Công Giáo Bồ Đào Nha trong vài năm, và sau đó đứng đầu Đại học Saint Joseph ở Macau, trường Đại học Công Giáo duy nhất trên lãnh thổ Trung Quốc.

Khi nghỉ hưu và trở về Lisbon, ngài được yêu cầu tiếp tục vai trò là người chỉ đạo của Giáo hội về đối thoại đại kết và liên tôn ở Lisbon.

Một chút Abu Dhabi ở Lisbon

Trong một cuộc phỏng vấn với The Pillar, Cha Peter Stilwell giải thích rằng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, cơ quan giám sát việc tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới, đã dè dặt trong việc giới thiệu một khía cạnh liên tôn cho sự kiện ở Lisbon, nhưng cuối cùng họ đã bật đèn xanh.

“Chúng tôi được yêu cầu tổ chức một điều gì đó mang lại cái nhìn rõ ràng hơn về các mục tiêu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô như đã nêu trong tuyên bố Abu Dhabi, và trong thông điệp Fratelli tutti,” ngài giải thích như thế, đặc biệt là cam kết “làm việc vì hòa bình thế giới và đương đầu với những thách thức như quan tâm đến thiên nhiên.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Ahmed el-Tayeb ký Văn kiện về Tình huynh đệ Nhân loại. (Tín dụng: Tin tức Vatican)


Các nguồn tin nói với The Pillar rằng cũng có một số khó khăn trong việc kêu gọi các nhà tổ chức địa phương ở Bồ Đào Nha tham gia đối thoại liên tôn trong Ngày Giới trẻ Thế giới, cho đến khi Sứ thần Tòa thánh là Đức Tổng Giám Mục Ivo Scapolo đích thân can thiệp để làm rõ rằng đó là ưu tiên của Đức Giáo Hoàng.

Khi đã được sự chấp thuận từ tất cả các bên, bước tiếp theo là mời các nhà lãnh đạo ngoài Kitô giáo tham gia. May mắn thay cho các nhà tổ chức, điều đó đã trở nên dễ dàng hơn nhờ các mối quan hệ rất thân thiện hiện hữu giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo khác nhau ở Bồ Đào Nha.

“Có một nhóm làm việc về đối thoại liên tôn, trực thuộc ban di dân của chính phủ, chúng tôi gặp nhau mỗi tháng một lần nên quan hệ giữa chúng tôi rất thân thiện, có vấn đề gì thì gọi điện cho nhau, nên tôi thấy không có vấn đề gì khi làm việc với các cộng đồng khác.”

Nhiều người ở Bồ Đào Nha đã chỉ trích sự hỗ trợ công khai của đất nước đối với các dự án liên quan đến Ngày Giới trẻ Thế giới và cập nhật cơ sở hạ tầng, với các nhà bình luận nổi tiếng lập luận rằng một Chính phủ thế tục không có việc gì phải hỗ trợ một sự kiện dành riêng cho Công Giáo.

Nhưng phản ứng từ các nhà lãnh đạo tôn giáo khác hầu như chỉ là tích cực.

Cha Stilwell nói, “Đáng chú ý, trong tất cả các cuộc tiếp xúc của tôi, tôi chưa nghe thấy một bình luận tiêu cực nào. Tất cả họ đều thể hiện sự quan tâm lớn. Họ hơi lo lắng rằng có lẽ Đức Giáo Hoàng sẽ không gặp họ, và tính chất Công Giáo của sự kiện sẽ tràn ngập và sẽ không có sự chú ý nào dành cho các giáo phái khác, nhưng mặt khác, cảm giác chủ đạo giữa các cộng đồng tôn giáo là nhà nước có thể là thế tục, nhưng xã hội đó là tôn giáo, và có nhiều tôn giáo trong xã hội và họ cần được nhà nước tôn trọng”.

“Nhà nước không ưu đãi cho bất cứ tôn giáo cụ thể nào, nhưng nếu có một sự kiện tôn giáo lớn có tác động đến xã hội nói chung, thì rõ ràng các cơ cấu nhà nước ở đây là để phục vụ cộng đồng, và có thể, và nên hỗ trợ nó.”

Cha Stilwell nói rằng các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Bồ Đào Nha hầu hết đều nhận ra rằng họ có nhiều lợi ích khi tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới, thay vì ngồi bên lề.

“Họ đã theo dõi tất cả những điều này với sự thích thú. Rõ ràng, đó là một sự kiện Công Giáo, Giáo Hội Công Giáo đang tổ chức nó, và chính Đức Giáo Hoàng kêu gọi Tuổi trẻ cùng nhau, nhưng các tôn giáo khác, giáo phái khác, có cùng những thách thức với giới trẻ mà Giáo Hội Công Giáo có: Làm thế nào để bạn thúc đẩy những người trẻ tuổi? Làm thế nào, trong một bối cảnh rất thế tục hóa, bạn có thể giúp những người trẻ tuổi hiểu rằng tôn giáo là quan trọng đối với cuộc sống của họ và khuyến khích họ hiểu sâu hơn về đức tin của họ và thực hành nó?”

“Thực tế là hàng trăm ngàn người trẻ cùng nhau tham gia một sự kiện tôn giáo là đủ để thúc đẩy những người trẻ tuổi từ các giáo phái khác, những người sẽ cảm thấy rằng họ có thể quan tâm đến giáo phái và đức tin của chính họ, đồng thời cố gắng hiểu sâu hơn về tôn giáo của họ."

“Người Hồi giáo không muốn bỏ lỡ”

Khalid Jamal, phó chủ tịch Cộng đồng Hồi giáo Lisbon, cũng tích cực đối thoại liên tôn ở Bồ Đào Nha, và nhiệt tình với cơ hội liên tôn.

Ông nói với The Pillar, “Khi được tiết lộ rằng Bồ Đào Nha sẽ tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới, tôi là một trong những người đầu tiên đến nói chuyện với Đức Giám Mục Américo Aguiar vì tôi tin, cũng như cộng đồng, rằng với tư cách là những người Hồi giáo Bồ Đào Nha, chúng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội tham gia một sự kiện tuyệt vời như vậy”.

Trên thực tế, Cộng đồng Hồi giáo Sunni đã đề nghị tiếp đón những người hành hương tại đền thờ Hồi giáo chính của Lisbon và dự kiến sẽ nhận được 50 người, mặc dù do kế hoạch thay đổi vào phút cuối nên những người hành hương cuối cùng đã được chuyển hướng đến nơi khác. Mặt khác, Trung tâm Văn hóa Shia Ismaili đang tổ chức một số sự kiện.

Mặc dù người ta có thể được tha thứ vì nghĩ rằng các cộng đồng thiểu số sẽ cảm thấy bị đe dọa bởi quy mô lớn của sự kiện Công Giáo này, Khalid Jamal nói rằng cảm xúc chính là sự nhiệt tình.

Ông giải thích, “Đây là sự kiện lớn nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta, và điều đó làm tôi rất vui, bởi vì mọi người sẽ nói về Chúa ở quảng trường công cộng, và đó là điều mà tôi luôn bênh vực việc chúng ta nên làm. Những người trẻ tuổi đến Lisbon được đánh động bởi đức tin của họ, và điều đó truyền cảm hứng cho chúng tôi”.

Người lãnh đạo cộng đồng trẻ tuổi nói rằng ông biết một số người Hồi giáo sẽ làm tình nguyện viên trong Ngày Giới trẻ Thế giới, và những người khác sẽ tham gia vào các sự kiện khác nhau, ngay cả khi chỉ vì tò mò.

Ông tin rằng Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay sẽ tập trung đặc biệt vào đối thoại liên tôn chính là trái anh đào trên mặt bánh ngọt.

“Chúng ta thường nói tuổi trẻ là tương lai của chúng ta nhưng hiếm khi cho họ cơ hội để họ được lắng nghe. Đây là một thông điệp tuyệt vời mà những người anh em Công Giáo của chúng ta, thông qua Đức Giáo Hoàng, đang mang lại cho thế giới và nhân loại. Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi giới trẻ, và mặc dù đây là một sự kiện Kitô giáo, đặc biệt là Công Giáo, nhưng năm nay những người từ các niềm tin tôn giáo khác cũng cảm thấy được chào đón.

“Đức Gioan Phaolô II đã tạo ra Ngày Giới trẻ Thế giới và đó là một cơ hội tuyệt vời để những người trẻ tuổi suy gẫm về những gì họ quan tâm, và suy nghĩ về những gì tương lai sẽ dành cho họ. Tôi thường nói điều này, nhưng ý tôi không chỉ là một lời nói chua cay: Chúng ta có nhiều điểm chung hơn là những điểm chia rẽ chúng ta: tình huynh đệ, niềm tin vào một Thiên Chúa duy nhất, một người cha chung là Ápraham, và các giá trị phổ quát mà các tôn giáo của chúng ta đề cao”. Khalid Jamal cho biết tuổi trẻ Hồi giáo không muốn bị bỏ lỡ cơ hội này.

Phá vỡ rào cản

Nhiều nhân vật Thệ phản cũng đang tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới. Giáo Hội Anh giáo, cả chi nhánh Bồ Đào Nha, Giáo Hội Lusitania và ban tuyên úy cho các tín đồ nói tiếng Anh, đang tổ chức các sự kiện và một mục sư truyền giáo người Bồ Đào Nha đã có sáng kiến tổ chức một buổi hòa nhạc đại kết tại sân vận động bóng đá lớn nhất của đất nước, nơi các cầu thủ và người quản lý sẽ có thể chia sẻ những câu chuyện đức tin của chính họ.

Mục sư António Rodrigues Pereira nói rằng điều thúc đẩy ông là có thể đưa những người trẻ đến gần Chúa Giêsu Kitô hơn, và ông bác bỏ các nhà lãnh đạo truyền giáo khác, những người có thái độ lạnh lùng hơn, nếu không muốn nói là thù địch công khai đối với cuộc đối thoại đại kết.

“Sẽ luôn có những người chỉ trích, nhưng vai trò của chúng ta với tư cách là Kitô hữu là làm bạn với mọi người, hoàn toàn tôn trọng sự khác biệt của chúng ta. Ai trong chúng ta, những người có tình yêu Kitô giáo, không thể sợ hãi khi ở cùng người khác. Chúng ta có bản sắc riêng của mình, nhưng chúng ta hòa đồng với mọi người, và tất cả chúng ta nên tham gia vào bất cứ sự kiện nào trong đó chúng ta có thể chia sẻ tình yêu của Chúa Kitô dành cho chúng ta và truyền giáo. Đó là vai trò của chúng ta, và đó là điều thúc đẩy tôi đóng một vai trò trong công cuộc truyền giáo này.”

Tất nhiên, tiếp xúc với các tôn giáo khác cũng có thể là một chủ đề nhạy cảm.

Nhiều người Công Giáo đến từ các quốc gia nơi họ là thiểu số bị áp bức, bị đối xử như công dân hạng hai. Tổ chức giáo hoàng Viện trợ các Giáo hội Thiếu thốn sẽ giới thiệu nhiều câu chuyện như vậy trong Ngày Giới trẻ Thế giới.

Thí dụ, đối với một số Kitô hữu, ý tưởng đến thăm một đền thờ Hồi giáo có thể không hấp dẫn lắm.

Nhưng về phần mình, Cha Stilwell tin rằng trải nghiệm này có thể tích cực.

“Tôi nghĩ điều đó sẽ cho họ thấy rằng bạn không cần phải chiến đấu với các giáo phái tôn giáo khác để khẳng định bản sắc của mình, có khả thể thiết lập tình bằng hữu giữa các cộng đồng. Chắc chắn sẽ có kết quả tốt nếu họ quay lại với ý tưởng đó.”

Khalid Jamal đồng tình.

“Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời, và tôi không có vấn đề gì khi nói rằng người Hồi giáo ở các quốc gia khác có nhiều điều để học hỏi từ Bồ Đào Nha về vấn đề này, nơi mà tình bạn và sự đồng cảm hiện hữu giữa các nhà lãnh đạo tôn giáo đã tạo ra mối quan hệ giúp họ có cuộc đối thoại và thấu hiểu tốt đẹp hơn.”
 
Cụ ông 104 tuổi lãnh nhận các bí tích Khai tâm Kitô giáo
Thanh Quảng sdb
18:11 10/08/2023
Cụ ông 104 tuổi lãnh nhận các bí tích Khai tâm Kitô giáo

Alto Piquiri (bản tin từ San Jose)

Ông José Lourenço da Silva đã được rửa tội có điều kiện, vì không rõ ông ấy đã được rửa tội thành sự trước đây hay không.

Vào ngày 17 tháng 6 năm nay, ông 104 tuổi, ông José Lourenço da Silva đã lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo - đó là Bí tích Rửa tội, Rước lễ lần đầu và Thêm sức.

Buổi lễ được cử hành trong nhà nguyện Thánh Jude Thaddeus ở Alto Piquiri, Paraná, do Cha Antonio Murilo Macedo da Luz, cộng tác viên mục vụ của Đền thờ Thánh Giuse của Giáo phận chủ tế.

Trước đó vài tuần, những ngày đáng chú ý trong cuộc đời của cụ già trăm tuổi là chuyến viếng thăm mục vụ của cô Sidônia dos Santos, người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc mục vụ cho người già. Khi cô ấy hỏi ông ấy đã được rửa tội chưa, ông ấy nói với cô ấy rằng ông ấy được “rửa tội ở nhà, chưa bao giờ đi nhà thờ” vì hồi đó nhà thờ địa phương “chưa có”. Ông ấy nói thêm rằng ông ấy muốn lãnh nhận các bí tích trong nhà thờ và đặc biệt là “rước Mình Thánh Chúa”.

Ngay lập tức, những sắp xếp cần thiết đã được thu xếp để ông được biết một ít về giáo lý căn bản. Đó là sự chuẩn bị tích cực kéo dài một tháng để ông hiểu đúng ý nghĩa và trên hết là giá trị khôn lường của mỗi bí tích.

Ngày trọng đại cuối cùng cũng đến! Sau khi được rửa tội, lãnh nhận Mình và Máu Chúa Kitô lần đầu tiên, và được củng cố đức tin qua bí tích Thêm Sức, cụ ông trăm tuổi cho biết cụ cảm thấy rất hạnh phúc:

Thân thể tôi vốn nặng nề, giờ nhẹ nhõm. Tôi đã từng nằm trên giường và mơ về nhiều điều xấu xa, giờ thì không còn nữa. Sau lễ rửa tội, tôi không còn mơ nữa! Tôi đã cải thiện rất nhiều.

Rửa tội có điều kiện

Điều quan trọng cần lưu ý là đã có “những nghi ngờ thận trọng” về tính hợp lệ của phép rửa tội mà ông ấy nói rằng ông ấy đã nhận được ở nhà, vì không có hồ sơ đáng tin cậy nào để xác nhận điều đó một cách thỏa đáng. Trong trường hợp như vậy, Giáo hội có thể rửa tội cho một người “có điều kiện”, vì không thể lặp lại Bí tích rửa tội nếu đã hợp lệ. Điều này có nghĩa là nếu Ông José chưa được rửa tội hợp lệ, thì bây giờ ông ấy được rửa tội thực sự; và nếu ông ta làm như vậy, phép rửa tội ban đầu đó vẫn hoàn toàn hợp lệ, và nghi thức lặp lại sẽ không có hiệu lực.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tưởng nhớ Cha Micae Lê Văn Khâm: Cho người chứ không cho mình
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
18:22 10/08/2023

CHA MICE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH
TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU

Nhân dịp kỷ niệm tròn một năm ngày Cha nguyên Tổng Đại diện Micae Lê Văn Khâm rời bỏ trần thế để về Nhà Cha (2022-14.8-2023), bằng sự tưởng nhớ trong nỗi quý yêu, thương tiếc của riêng mình, tôi muốn ghi lại vài điều về những gương sáng mà Cha nguyên Tổng Đại diện đã sống, đã nắn đúc nên chính hình ảnh linh mục và mục tử của riêng mình. Đặc biệt gương sáng về đức thanh bần của cha.

1. DẤU ẤN GÒ DẦU.

Ngay mối phúc đầu tiên trong kinh Tám mối Phúc thật, Chúa Giêsu dạy: "Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ". Tôi thấy Cha Micae Lê Văn Khâm, nguyên Tổng Đại diện giáo phận Phú Cường chọn cho mình lối sống này. Một lối sống nghèo đúng nghĩa: giản dị, không lo cho bản thân nhiều, nhưng nghĩ đến người bất hạnh và mau mắn giúp người thiếu thốn.

Nhân đức khó nghèo đã từng thúc đẩy cha, trong nhiều năm với vai trò Giám đốc Ban Bác ái của giáo phận, luôn nghĩ đến và ra tay cứu giúp người nghèo, người thiếu cơ may sống hạnh phúc. Qua những lần được cộng tác âm thầm với cha, tôi được biết nhiều hoạt động bác ái nổi trội của cha.

Ngược thời gian đến nửa thế kỷ, vào năm 1973, 5 năm sau khi thụ phong linh mục và phục vụ tại Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Phú Cường (bây giờ là Nhà chung giáo phận - cha chịu chức 14.5.1968), cha được bổ nhiệm trông coi giáo xứ Gò Dầu (Tây Ninh).

Lúc đó miền Nam vô cùng căng thẳng vì là giai đoạn cuối của cuộc chiến dữ dội, Gò Dầu cũng như nhiều nơi khác trong và ngoài giáo phận đầy dẫy khó khăn, lại là huyện của tỉnh biên giới, càng thêm phức tạp và nhiều âu lo, cha chọn cách sống đồng hành với người lao động nghèo và nạn nhân của chiến tranh để cảm thông, để sớt chia, để ủi an và nâng đỡ họ...

Mỗi ngày, ngay từ sáng, bóng dáng của vị mục tử luôn nghĩ về và nghĩ cho muôn người, đã thấp thoáng trên đồng ruộng. Cha không từ nan xắn ống quần lội bùn dơ, xắn tay áo dọn dẹp cỏ rác.

Cha tổ chức cho mọi người nuôi trồng nấm rơm. Cha còn tổ chức và hướng dẫn nhiều người làm mắm, trồng tỉa thêm khoai lang, khoai mì, một số loài cây ăn trái và rau quả khác. Cha tích cực dựng chuồng trại nuôi heo, gà, vịt lấy trứng và thịt trợ giúp nhiều người, nhiều nơi... Cha cho sản xuất bia đem bán gần khu vực biên giới...

Tấm lòng mục tử không mệt mỏi của cha Micae cứ thúc đẩy cha từng ngày, khiến cha phải luôn luôn thao thức để không chỉ sống cho đoàn chiên mà còn cho mọi người, dù có đạo hay không có đạo, đang sống trên địa bàn mà cha coi sóc, miễn là họ cần và đón nhận bàn tay trợ giúp của cha.

Cũng với tấm lòng rộng lớn ấy, bất cứ công việc nào không suông sẻ, cha nhanh chóng nghĩ cách thay ngay bằng nghề khác, bằng phương tiện khác, bằng lối tổ chức khác. Khi có chút lời lãi, cha lại mang đi giúp người thiếu thốn hoặc giúp trẻ con phương tiện đến trường...

Sau này, khi cha con có dịp hàn huyên, nhất là những năm nghỉ hưu, có nhiều thời gian hơn để nhớ về những ngày xa xưa, cha thường kể lại cho những ai thân thiết. Nhờ lời kể của cha, chúng tôi được biết, gần 18 năm ở Gò Dầu (1.1973-11.1990), bàn tay cha đã kinh qua không biết bao nhiêu nghề. Cha nói trong nụ cười đôn hậu: "Khi thấy dân mình khổ, làm sao mà có thể ngồi yên. Mình lớn lên từ gốc nông dân. Lao động mới giúp mình thành chú nông dân đích thực".

2. VẪN VẸN CHỮ TÌNH DÙ TRÁCH VỤ NẶNG.

Kể từ cuối năm 1990, cha Micae được Giám mục giáo phận Phú Cường, lúc đó là Đức cha tiên khởi Giuse Phạm Văn Thiên, đặt làm quản lý. Thời gian này, vì trọng trách với công tác của giáo phận, cha đành gác lại việc bác ái.

Nhưng luôn luôn mang theo trong trái tim tinh thần vì người khác chứ không vì mình, cha nỗ lực làm mọi cách với mong mỏi giáo phận có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Thế là cha nhanh chóng lập trại chim cút. Cha còn chủ trương mở mang thêm cho giáo phận bằng canh tác ruộng, vườn cây. Cha mở ra vài công việc lớn khác để giáo phận không quá thiếu hụt trong thời khắc khó khăn chung của đất nước.

Đến khi được đặt làm Tổng Đại diện, với tư cách người Đại diện Tòa Giám mục giáo phận Phú Cường, cha tham gia Hội Chữ Thập đỏ để có thể tiếp cận và sống với người nghèo sát hơn trong tinh thần nghèo khó như lời Chúa dạy.

Nhờ là thành viên hội Chữ Thập Đỏ, chỉ một năm sau, cha Micae Khâm sáng lập Hội Chữ Thập đỏ Công Giáo hoạt động với nhiều chi hội khác thuộc vùng sâu, vùng xa như Lộc Ninh, Bù Đăng... Điều đáng quý là, dưới sự điều hành của cha Tổng Đại diện, các thành viên các chi hội đều lấy ra từ giáo dân các giáo xứ.

"Nhờ danh nghĩa Hội Chữ Thập đỏ mà cánh Công Giáo chúng ta hoạt động dễ dàng hơn, người nghèo được hưởng nhiều hơn, địa bàn hoạt động cũng rộng hơn, đi đây đi đó không có sự cản trở nào. Dần dà những anh em có trách nhiệm hiểu được việc mình làm, họ tin mình, họ chấp nhận thành quả của mình". Cha Tổng Đại diện Micae cho biết.

Có những khi cha hăng hái lên đường đi xa tận miền Trung cùng anh chị em Hội Chữ Thập đỏ với danh nghĩa là đại diện Tòa Giám mục Phú Cường. Cha đau đáu suy nghĩ về hình ảnh những bà con dân tộc thiểu số ngày ngày phải đi xin ăn mà cha bắt gặp tại Tòa Giám mục.
Tôi không thể nhớ chính xác, cha Micae Lê Văn Khâm đã từng cho dựng đến mấy chục căn nhà tình thương để thay những cái bè tre nứa, được lợp tạm bằng những miếng nhựa hoặc giấy carton trong vùng nước ngập quanh năm của những người Việt di cư trôi nổi từ Campuchia về, sống ven đập và xung quanh hồ Dầu Tiếng.

Tại thị xã Thủ Dầu Một và vùng ven, cha cho gia cố nhiều căn nhà xiêu vẹo của các cư dân lao động nghèo, hoặc xây mới để tặng khoảng 50 căn nhà ngói cho 50 hộ gia đình.

Kể từ đầu năm 1994, với sự giúp đỡ tích cực của các hội viên Hội Chữ Thập đỏ, cha bắt đầu tổ chức “Nồi Súp Tình Thương” giúp các bệnh nhân nghèo cũng như người nhà của các bệnh nhân ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. Nhờ đó mà hàng trăm ngàn lượt bệnh nhân có được những chén súp chan đầy tình người vào mỗi sáng thứ ba, tư, năm hàng tuần.

Bệnh viện Đa khoa này cũng là nơi cha Micae thường xuyên vào ra, không chỉ để trao những bữa ăn, không chỉ thăm nom các bệnh nhân, mà còn luôn sẵn sàng dù là buổi trưa hay ban chiều, ban ngày hay đêm tối, để ban các Bí tích sau cùng cho những bệnh nhân Công Giáo đang trên lằn ranh của sự sống và sự chết.

Nhất là thời điểm giáo phận trống tòa, với tư cách là Giám quản giáo phận, cha cho mở những khóa ngắn ngày huấn luyện hội viên trong công tác bác ái. Nhiều hội viên đã cảm nghiệm tầm quan trọng của việc sống bác ái trong đời sống người tín hữu, đã ở lại cùng cộng tác làm việc với cha. Các hội viên này còn đi đến tận nơi xa, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giúp họ trồng và chăm bón các loại cây công nghiệp, hoặc giúp đào giếng, giúp dựng lại các lán trại, các nhà ở sao cho phù hợp...

Cha còn tổ chức hàng tuần những suất cơm gọi là "Bữa cơm tình thương" cho người nghèo, người cơ nhỡ, người tật nguyền; chương trình ủng hộ xe lăn, xe lắc cho người tật nguyền; chương trình tặng xe đạp cho học sinh nghèo; giúp trại dưỡng lão, trại mồ côi; chăm sóc người AIDS; lo cho người di dân...
Cha cũng kết thân với một giáo xứ ở Pháp quốc để mở một chương trình quỹ tín dụng cho học sinh nghèo và quỹ tín dụng cho người bán vé số.
Cho đến khoảng năm 2010, khi mà tuổi đã cao, cha còn lập một nơi gọi là “Mái ấm Nhân hậu” nhằm lo cho các cụ bà thuộc nhiều hoàn cảnh, đến đây từ nhiều nơi. Đó là các cụ không còn nhà cửa, không còn con cháu, hoặc con cháu quá nghèo không thể nuôi nổi, thậm chí nhiều cụ vô gia cư, không có bất cứ nơi nào để nương tựa.

3. ƯỚC MƠ CÒN BỎ NGỎ.

Mãi đến ngày cha Micae Lê Văn Khâm đã hoàn tất cuộc đời dương thế, cha vẫn còn mong ước làm sao giáo phận có được một phòng khám đa khoa, hay chí ít thì cũng là một phòng phát thuốc miễn phí để những người không đủ điều kiện đến bệnh viện có thể được cứu chữa miễn phí. Bên cạnh đó, cha vẫn ước mong phong trào bác ái của giáo phận không chỉ được duy trì mà còn phát triển.

Những ước mơ còn dang dở của cha Micae, cho đến nay vẫn tiếp tục dang dở. Bởi từ ngày cha hoàn toàn nghỉ ngơi cùng nhiều bệnh tật nơi thân xác, đến khi về với Chúa, chưa thấy có bất cứ khởi động nào để ước mơ của người đi trước thành hiện thực.

Chắc chắn, để đi theo lộ trình đồ sộ của cha về lòng bác ái, người nối tiếp phải có một trái tim đủ lớn, có ý chí đủ mạnh, có tầm nhìn đủ sáng suốt, có dự án đủ bao quát, có tâm hồn đủ rộng mở, có quyết tâm đủ vững, có sự phiêu lưu không ngại bất cứ lời ong tiếng ve nào, có đủ kiên nhẫn dù đôi khi phải thực hiện từng bước nhỏ giọt, có tình yêu con người không tính toán hơn thiệt, có lòng bao dung không chấp nhất bất cứ thái độ thiếu thiện chí nào, có sự ấp ủ triền miên lời dạy yêu thương của Chúa, có quan niệm không bao giờ phai trong nội tâm về món quà cho đi là chính món quà lãnh nhận, có sự nuôi dưỡng luôn luôn về một tâm niệm: hy sinh là con đường tiến đến phục sinh.

Cha Micae Lê Văn Khâm thật là mục tử mang bầu tim mục tử. Phải có cả một tinh thần bác ái quật khởi, một nếm cảm đồ sộ về những thân phận, cùng với ơn Chúa vô cùng lớn, mới có thể, trong ngần ấy thời gian, trong vô số bộn bề của những công tác trong giáo phận, ngoài giáo phận, trong đạo ngoài đời, vừa đối nội, vừa đối ngoại, cha mới có thể vẫn giữ được nhiệt huyết cho tinh thần bác ái, cho lửa của sự thấu biết và sớt chia không bao giờ lịm tắt, nhưng cháy mãi, cháy mãi, để rồi tiếp tục mang theo đến khi tàn hơi kiệt sức như thế.

Với tôi, dù có thể có người không đồng ý, phải có một tâm hồn mang tên Micae Lê Văn Khâm như cha, mới có thể có mọi sáng kiến cho công trình bác ái không ngừng cuốn theo lời dạy của Chúa: "Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó..." đến vậy.

Phải có đủ, không chỉ đam mê, mà còn là yêu mến và say mê mới có thể kiên tâm cách miệt mài qua từng giai đoạn của lịch sử, của thời cuộc, dù có lúc tưởng như bỏ ngang vì quá nhiều khó khăn ập đến.

Phải có đủ cái tâm chất chứa tinh thần vì người khác chứ không vì mình mới có thể có những tốc độ của một bánh lái chạy phăng phăng cho công cuộc bác ái Kitô giáo đến vậy.

Cha Micae Lê Văn Khâm, dù tên gọi ấy bình thường như bao tên gọi. Nhưng trong cách sống, với tôi, con người ấy thật cao cả. Ngày cha còn sống, tôi đã yêu mến cha. Nay cha đã đi qua trần đời, không còn được nhìn thấy cha bằng đôi mắt, tôi lại càng quý mến cha.
Cha đã đi xa. Dù vậy, cha để lại trong tôi một nhân cách...!!
 
VietCatholic TV
Oanh liệt: Ukraine vượt sông Dnipro, san bằng bộ chỉ huy Lữ Đoàn Dù, bắt sống Thiếu Tá và đơn vị Nga
VietCatholic Media
03:45 10/08/2023


1. Một sở chỉ huy cấp Trung Đoàn của Nga ở thành phố Nova Kakhovka bị san bằng

Kyiv tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ đã san bằng sở chỉ huy của Lữ Đoàn Dù 97 Nga ở thành phố Nova Kakhovka, khi quân đội Ukraine tăng cường hoạt động ở khu vực phía nam Kherson trong bối cảnh một cuộc phản công càn quét.

Nova Kakhovka nằm trên bờ đông bị tạm chiếm của sông Dnipro, nơi các lực lượng Ukraine được tường trình đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ hôm thứ Tư khi họ vượt sông Dnipro.

“Vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ địa phương, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công một sở chỉ huy của quân đội Nga ở Nova Kakhovka tạm thời bị tạm chiếm”, Cục Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trên Telegram.

Các video do Stratcom đăng tải hôm thứ Tư cho thấy những cột khói bốc lên khắp thành phố. Các blogger quân sự Nga xác nhận rằng sở chỉ huy của Lữ Đoàn Dù 97 Nga đã bị san bằng. Quân Ukraine được tin là đã chụp thời cơ khi quân Nga luân chuyển quân để vượt sông Dnipro tấn công vào Nova Kakhovka.

2. Các lực lượng Ukraine đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Nga trong nỗ lực vượt sông Dnipro, các blogger quân sự tuyên bố

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng vượt qua sông Dnipro chia cắt phần Kherson đã được giải phóng và phần vẫn còn bị xâm lược.

Các blogger quân sự Nga đưa tin, có tới 7 chiếc thuyền, mỗi chiếc chở khoảng 6 tới 7 người, đã đổ bộ gần khu định cư Kozachi Laheri, phía đông thành phố Kherson và chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga.

Người ta cho rằng các binh sĩ Ukraine đã tiến được tới 800 mét sau khi lên bờ.

Vladimir Saldo, tên phản bội được Nga bổ nhiệm làm Thống Đốc khu vực Kherson, tuyên bố cuộc đột kích của Ukraine hôm thứ Ba đã bị đẩy lùi.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có uy tín ở Washington bày tỏ nghi ngờ về cách các blogger quân sự Nga mô tả cuộc tấn công là một “cuộc đột kích hạn chế”; và tuyên bố rằng quân Ukraine có thể đã thành công hơn những gì Saldo đã thừa nhận.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện đã viết: “Phần lớn các blogger nổi tiếng của Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã sử dụng chiến thuật bất ngờ và đổ bộ lên bờ phía đông trước khi giao chiến với các lực lượng Nga trong các cuộc giao tranh, và Saldo có thể cố tình bác bỏ các tuyên bố về sự hiện diện của Ukraine trong khu vực này để tránh tạo ra sự hoảng loạn trong không gian thông tin vốn đã nhạy cảm của Nga”.

ISW nói thêm rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy đã có một trận đánh lớn trong khu vực.

Họ viết: “Các điểm nóng trên dữ liệu Hệ thống quản lý tài nguyên có sẵn của NASA trong 24 giờ qua xác nhận rằng đã có giao tranh lớn, có thể xảy ra trước hoặc kèm theo hỏa lực pháo binh. Vào cuối ngày 8 tháng 8, nhiều nguồn tin của Nga đã cập nhật tuyên bố của họ để báo cáo rằng các lực lượng Nga vẫn giữ quyền kiểm soát Kozachi Laheri.”

Đã có một số nỗ lực của các lực lượng Ukraine nhằm vượt sông Dnirpo vốn được coi là ranh giới phân chia giữa các quốc gia tham chiến kể từ cuộc tấn công thành công của Ukraine ở Kherson vào mùa thu năm ngoái.

Vào tháng 6, một cuộc đột kích đã được thực hiện bởi đơn vị Hoạt động Đặc biệt Thủy quân lục chiến số 73 tinh nhuệ của Ukraine nhưng cuộc đổ bộ mới nhất dường như là cuộc đổ bộ quan trọng nhất trong những tháng gần đây bất chấp những nghi ngờ về tính bền vững của các vị trí của Ukraine.

3. Thiếu tá Dù Nga, một sĩ quan khác và 16 binh sĩ Nga bị Ukraine bắt làm tù binh trong cuộc vượt sông Dnipro

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Major, Unit 'Missing' as Ukraine Gets Dnieper Left Bank Foothold”, nghĩa là “Thiếu tá Nga, Đơn vị 'Mất tích' khi Ukraine giành được chỗ đứng ở Bờ Đông sông Dnipro.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các báo cáo chiến trường mới nhất nói rằng các lực lượng Ukraine có thể đã giành được một chỗ đứng có giá trị ở phía bị Nga tạm chiếm trên sông Dnipro. Trong nhiều tháng, đây là tiền tuyến giữa quân đội hai nước trải dài từ bờ Hắc Hải đến gần thành phố Zaporizhzhia ở đông nam Ukraine.

Bản tin tối thứ Ba của Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã ghi nhận sự gia tăng đột biến trong các miblogger Telegram của Nga đề cập đến tình hình dọc theo tả ngạn sông Dnipro—do quân đội Nga nắm giữ kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022—liên quan đến một cuộc tấn công của quân Ukraine.

Vụ tấn công được tường trình xảy ra ở tả ngạn gần khu định cư Kozachi Laheri, cách đều Kherson và Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine.

“Một số blogger Nga đã báo cáo vào ngày 8 tháng 8 rằng các lực lượng Ukraine đã đổ bộ tới bảy chiếc thuyền, mỗi chiếc chở khoảng sáu đến bảy người, trên bờ phía đông của Dnipro gần khu định cư Kozachi Laheri, chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga và tiến sâu tới 800m”, ISW viết.

Báo cáo của ISW cho biết bước đột phá dường như đã xảy ra trong quá trình luân chuyển quân. “Một blogger Nga lưu ý rằng Bộ chỉ huy Nga gần đây đã triển khai lại một 'nhóm chuẩn bị sẵn' gồm các lính Dù của Nga từ khu vực Kozachi Lopan đến Zaporizhia và thay thế họ bằng các chiến binh được huy động từ một đơn vị không xác định, do đó làm suy yếu sức mạnh phòng thủ của Nga trong khu vực này.”

Kênh Trinadtsatyi là một trong số các blogger Nga than thở về sự phát triển. Các bài đăng ở đó cho biết 16 binh sĩ Nga và hai sĩ quan đã mất tích trong cuộc đột kích của Ukraine, trong đó có một “Thiếu tá Tomov” đi cùng các binh sĩ nhập ngũ để kiểm tra các vị trí được đề cập.

“Nếu Tomov liên lạc, tôi sẽ xin lỗi, chúc anh ta sức khỏe và mời một chai rượu cognac ngon,” một bài đăng viết. “Nhưng nhóm đã không đến được điểm kiểm soát. Vào giờ này, trong số mười sáu người, KHÔNG CÓ AI nối máy.”

Một bài đăng sau đó của Trinadtsatyi cho biết nhóm của Tomov “đã bị phục kích, những người sống sót hiện đang bị giam cầm.” Thông điệp nói thêm rằng một số binh sĩ bị bắt hoặc bị giết được cho là đã mang theo điện thoại di động chứa thông tin nhạy cảm về các vị trí và hoạt động của Nga ở tả ngạn.

Một kênh Telegram ủng hộ chiến tranh khác của Nga đã ghi nhận giá trị chiến lược của khu vực hiện đang được tranh chấp. “Có một khu vực thuận tiện mà đối phương có thể sử dụng để chuyển lực lượng và thiết bị,” một bài đăng viết. Nó nói thêm rằng khu định cư nằm trên “chặng ngắn nhất để cắt tuyến đường E58”, đề cập đến đường cao tốc nối Kherson với Melitopol và Mariupol bị tạm chiếm.

Bất chấp những báo cáo như vậy, ISW nói rằng “vẫn chưa rõ liệu quân đội Ukraine có thiết lập sự hiện diện lâu dài ở bờ đông hay không”.

Nhà lãnh đạo khu vực Kherson Vladimir Saldo nói rằng các lực lượng Nga trên bờ đã đẩy lùi cuộc đột kích của Ukraine. Những tuyên bố của anh ta đã bị một số blogger nổi tiếng phê phán, những người đã cáo buộc nhà lãnh đạo cộng tác hạ thấp sự phát triển để tránh hoảng loạn. Newsweek đã không thể xác minh tuyên bố của Saldo.

ISW đã viết về khu vực này: “Các điểm nóng trên dữ liệu Hệ thống quản lý tài nguyên có sẵn của NASA trong 24 giờ qua dường như xác nhận rằng đã xảy ra giao tranh lớn, có thể xảy ra trước hoặc kèm theo hỏa lực pháo binh”.

“Vào cuối ngày 8 tháng 8, nhiều nguồn tin của Nga đã cập nhật tuyên bố của họ để báo cáo rằng các lực lượng Nga vẫn giữ quyền kiểm soát Kozachi Laheri, đã đẩy lùi lực lượng Ukraine trở lại bờ phía Tây và các cuộc giao tranh vũ trang nhỏ đang xảy ra ở các khu vực bờ biển gần Kozachi Laheri và các khu định cư khác ở bờ đông,” tổ chức tư vấn độc lập cho biết thêm.

“ISW vẫn chưa quan sát được bằng chứng trực quan cho thấy có một số lượng đáng kể binh sĩ Ukraine hoặc việc triển khai các phương tiện của Ukraine gần Kozachi Laheri, và mô hình báo cáo hiện tại của Nga phù hợp hơn với một cuộc đột kích qua sông hạn chế hơn là một cuộc tấn công rộng lớn hơn của Ukraine”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Sông Dnipro đã tạo thành một phần đáng gờm của tiền tuyến kể từ khi cuộc tấn công vào cuối năm 2022 của Ukraine giải phóng hữu ngạn của nước này, bao gồm cả thành phố Kherson. Con đường thủy rộng, chảy xiết đã ngăn chặn bước tiến, cho phép quân phòng thủ Nga di chuyển sang tả ngạn và thiết lập các vị trí phòng thủ mới.

Việc đập Nova Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở hạ lưu sông Dnipro. Trận đại hồng thủy được cho là đã cuốn trôi một số vị trí phòng thủ của Nga, mặc dù nó cũng khiến một cuộc vượt biên tiềm năng của Ukraine trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, việc hồ chứa Nova Kakhovka ở phía bắc của con đập bị phá hủy sau đó cạn kiệt đã gợi ý rằng lực lượng của Kyiv có thể tìm cách tiến hành các cuộc tấn công mới vào lực lượng Nga đang trấn giữ tả ngạn ở khu vực đó.

4. Zelenskiy tổ chức cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu về cuộc phản công.

“Cuộc họp của Bộ tham mưu hôm nay diễn ra theo một hình thức đặc biệt. Nhóm người hẹp nhất và sự chú ý tối đa vào một chủ đề duy nhất – là cuộc tấn công của chúng ta,” Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Phân tích sâu về tình hình hiện tại, lập kế hoạch cho các bước đi trong tương lai, cung cấp cho quân đội mọi thứ họ cần và phân tích hành động của đối phương”.

Một số bối cảnh: Đầu tuần này, Zelenskiy thừa nhận rằng cuộc phản công là “khó khăn”, ông nói trong một video do văn phòng của ông công bố hôm thứ Ba.

Điều này khiến các quan chức Mỹ thừa nhận rằng tiến bộ gần đây của Ukraine đã bị chậm lại.

“Ngay cả người Ukraine… kể cả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã nói rằng họ sẽ không tiến xa hay nhanh như ông ấy muốn,” Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với CNN hôm thứ Tư.

Thách thức chính đối với các lực lượng Ukraine là khó xuyên thủng các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga ở phía đông và phía nam của đất nước, nơi được đánh dấu bằng hàng chục nghìn quả mìn và mạng lưới chiến hào rộng lớn.

5. Nga phát hành sách giáo khoa lịch sử mới, có phần về cuộc chiến ở Ukraine

Bộ Giáo dục Nga đã công bố sách giáo khoa lịch sử mới cho học sinh trung học, Bộ trưởng Giáo dục Sergey Kravtsov cho biết hôm thứ Ba. Chúng bao gồm các phần về cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, một uyển ngữ dài hạn của Cẩm Linh cho cuộc chiến.

Kravtsov nói với truyền thông nhà nước Nga rằng bốn cuốn sách giáo khoa dành cho học sinh lớp 10 và lớp 11 trình bày chi tiết “lý do bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, mục đích của chiến dịch quân sự đặc biệt, phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa”.

“Sách giáo khoa lớp 11 phản ánh những sự kiện quan trọng nhất liên quan đến việc thống nhất Crimea và Sevastopol, nguyên nhân và tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt, sự sáp nhập của các khu vực mới vào Liên bang Nga,” Kravtsov nói, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin..

Sách giáo khoa mới sẽ được giảng dạy như một phần của khóa học lịch sử tiêu chuẩn tại các trường học ở Nga bắt đầu từ ngày 1 tháng 9.

Kravtsov cũng tuyên bố sẽ cập nhật lại sách giáo khoa sau khi chiến tranh kết thúc, “ngay khi chúng ta giành chiến thắng”, theo RIA Novosti.

“Chúng ta đã chiến thắng trong cuộc chiến thông tin, nhưng hoạt động quân sự đặc biệt sẽ kết thúc, và nó sẽ kết thúc với chiến thắng của chúng ta và tất nhiên chúng ta sẽ bổ sung vào sách giáo khoa lịch sử,” RIA dẫn lời ông nói.

Andreas Umland là một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu Stockholm tại Viện Quan hệ Quốc tế Thụy Điển. Trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, trong bài nhận định nhan đề “Why Ukrainians see no sense in negotiating with Russia now”, nghĩa là “Tại sao người Ukraine thấy không có ý nghĩa gì trong việc đàm phán với Nga bây giờ,” ông cho rằng động lực đế quốc truyền thống của nhà nước Nga là quá mạnh để cho phép đạt được một thỏa thuận hòa bình có ý nghĩa và lâu dài.”

“Hầu hết các chính trị gia, chuyên gia và nhà ngoại giao Ukraine và Trung Âu coi Chiến tranh Nga-Ukraine ngày nay không chỉ — và không đơn thuần — là kết quả của những ám ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thay vào đó, họ coi đó là hiện thân gần đây nhất của một loạt các cuộc chinh phục quân sự thông thường và kết hợp do Nga thực hiện trong nhiều thế kỷ. Những quốc gia trước đây là đối tượng của nhiều đế chế Nga khác nhau - Muscovite, Sa hoàng, Liên Xô hoặc hậu Xô Viết - đều đã trải qua chủ nghĩa bành trướng tương tự. Và sự xâm lược đang diễn ra ở Ukraine chỉ là biểu hiện mới nhất của nó.”

“Vào tháng 2 năm 2022, nhiều nhà quan sát đã kinh ngạc trước lời khẳng định của Putin rằng cuộc xâm lược công khai của Mạc Tư Khoa vào Ukraine — với tổng thống Do Thái của nước này — được biện minh bởi những lo ngại “chống phát xít” của Nga. Ngược lại, nhiều người Trung Âu đã quen thuộc với cáo buộc của Nga rằng các nhà lãnh đạo, chính phủ và giới tinh hoa của họ là phát xít.”

6. Truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại: 'Berlin, Paris sẽ là của chúng ta'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia State TV Guest Issues Ominous Warning: 'Berlin, Paris Will Be Ours'“, nghĩa là “Truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại: 'Berlin, Paris sẽ là của chúng ta'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một khách mời của kênh truyền hình Nhà nước Nga cho rằng, sau Ukraine, nước này có thể có những động thái nhằm thống trị phần còn lại của Âu Châu.

Một khách mời và là chuyên gia về Trung Quốc Nikolai Vavilov đã phát biểu trong chương trình 60 Minutes của Olga Skabeyeva vào hôm thứ Hai khi ông đưa ra lời cảnh báo đối với lục địa này.

Vavilov tuyên bố rằng trong quá khứ Nga đã có sự hiện diện trên khắp Âu Châu, đáng chú ý nhất là Pháp và Đức, và trong tương lai, điều này sẽ lại xảy ra. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

Tuyên bố này của chuyên gia được đưa ra cùng ngày với việc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine tuyên bố rằng hơn 250.000 người Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, các số liệu thực tế có thể khác nhau vì số liệu của Ukraine về tổn thất của lực lượng Nga khác biệt đáng kể so với số liệu của Điện Cẩm Linh, vốn hiếm khi công khai tổn thất của mình trong trận chiến.

Những bình luận của Vavilov kể từ đó đã lan truyền trên X, trước đây được gọi là Twitter, và đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine chia sẻ. Đoạn clip cho đến nay đã được xem hơn 900.000 lần.

“Chúng tôi sẽ ngày càng có được vai trò mà Đế quốc Nga từng có. Tôi không nói đùa trong chương trình trước rằng Berlin, Dresden, Praha, Ljubljana, mọi thứ sẽ là của chúng ta,” Vavilov nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

“Tại sao? Đó là cách nó phải như thế. Bạn thấy đấy, khi chúng ta đến Paris năm 1815, Berlin năm 1941 vào cuối thế kỷ 18 - đây không phải là một sự tình cờ.

“Nga là quốc gia vĩ đại nhất ở Âu Châu, một cường quốc khổng lồ.”

Người dẫn chương trình Skabeyeva đã đặt câu hỏi tại sao Nga lại rời bỏ các quốc gia này mỗi lần như vậy và tại sao họ lại “vô trách nhiệm” về chiến thắng của mình như vậy.

Bất chấp những tuyên bố của chuyên gia, cuộc xâm lược Ukraine của Nga không phải là dễ dàng gì. Gần đây nhất, các lực lượng của Putin đã gặp khó khăn trước cuộc phản công của Kyiv. Trong suốt cuộc xung đột, Nga đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ các nhà phân tích do không thể đạt được thành công đáng kể trên thực địa.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã đánh giá cuộc phản công đang diễn ra.

Quân đội Nga ở miền nam Ukraine “rất có thể đang phải vật lộn với sự mệt mỏi và tiêu hao trong chiến đấu trong các trung đoàn được triển khai ở phía trước đã chiến đấu ác liệt trong hơn 8 tuần”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bài đăng trên X vào ngày 1 tháng 8.

Bản cập nhật cũng nói rằng lực lượng Nga ở phía nam sẽ phải đối mặt với các vấn đề tiếp tế.

“Trên khắp miền nam, các vấn đề phổ biến đối với các chỉ huy Nga rất có thể bao gồm tình trạng thiếu đạn dược, thiếu dự trữ và các vấn đề bảo vệ sườn của các đơn vị trong phòng thủ”, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết trong tuyên bố của họ.

7. “Double-tap” strike hay “tấn công kép” là gì?

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã tấn công vào các tòa nhà dân cư ở thành phố Pokrovsk trong đêm trong một thủ đoạn được gọi là “double-tap” strike hay “tấn công kép” – nghĩa là hai cuộc tấn công riêng biệt vào cùng một mục tiêu, trong một khoảng thời gian ngắn.

Chiến thuật này nhằm giết chết những người phản ứng đầu tiên, đợi cho họ có thời gian đến hiện trường vụ nổ ban đầu, rồi bị cuốn vào vụ nổ thứ hai. Theo các quan chức, ít nhất 31 cảnh sát và 7 nhân viên cấp cứu đã bị thương ở Pokrovsk.

Đưa tin từ Kharkiv vào tháng 4 năm 2022, ngay sau khi chiến tranh bắt đầu, một nhóm CNN đã tận mắt chứng kiến một cuộc tấn công kép như thế, đồng thời ghi lại công việc của các nhân viên y tế Ukraine khi đối phó với cuộc pháo kích của Nga.

Clarissa Ward của CNN và nhóm của cô ấy đã đi cùng Alexandra Rudkovskaya và Vladimir Venzel, cả hai đều là nhân viên y tế trẻ tuổi, đến địa điểm xảy ra cuộc tấn công của Nga vào một khu dân cư. Họ đã nhận được lời kêu cứu từ một người đàn ông Ukraine bị thương do vụ nổ.

Khi nhóm của CNN đến địa điểm này, quan sát thấy các nhân viên y tế đang cố gắng xác định vị trí của người đàn ông bị thương trong tòa nhà bị hư hại, một cuộc tấn công khác đã được tiến hành - đánh vào tòa nhà bên cạnh.

Sau khi chạy trốn khỏi hiện trường, CNN sau đó đã tìm thấy Rudkovskaya và Venzel đang điều trị cho người đàn ông bị thương bên vệ đường cách đó không xa. Cửa sổ phía sau xe cứu thương của họ đã bị vỡ do vụ nổ. Các nhân viên y tế đã hỏi người đàn ông bị thương nhiều câu hỏi khác nhau, nhưng anh ta không thể hiểu được chúng: Vụ nổ đã làm anh ta bị điếc.

Khi được hỏi làm thế nào họ đối phó với công việc trong điều kiện nguy hiểm như vậy, các nhân viên y tế cho biết đó là nhiệm vụ của họ.

“Nó bình thường. Đây là công việc của chúng tôi. Tất nhiên là đáng sợ, giống như đối với tất cả mọi người. Hôm nay bạn đã cùng chúng tôi ở nơi nóng nhất – trong lò nướng. Nhưng chúng tôi vẫn còn sống, tạ ơn Chúa,” Rudkovskaya nói.

Trong khi mẹ cô cầu xin Rudkovskaya, cô con gái duy nhất của bà, rời bỏ công việc đó và đến một nơi an toàn hơn, thì Rudkovskaya nói rằng cô không thể hiểu được điều đó.

Theo các quan chức địa phương, trong số 250 xe cứu thương ở Kharkiv vào thời điểm đó, 50 chiếc đã không thể hoạt động do bị hư hại vì các vụ nổ.

Trong chiến tranh, người Nga tỏ ra nổi bật vì những thủ đoạn tàn bạo của họ.

8. Tại sao số lượng lớn quân đội Nga tử trận không khiến Putin lo lắng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia's Enormous Number of Troops Killed Won't Worry Putin”, nghĩa là “Tại sao số lượng lớn quân đội Nga tử trận không khiến Putin lo lắng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Kyiv tuyên bố rằng hơn 250.000 người Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến đang diễn ra của Vladimir Putin chống lại Ukraine, nhưng bất chấp cái giá phải trả đáng kinh ngạc về nhân mạng, không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy số lượng chiến binh tiềm năng của Nga đang giảm đi.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai rằng tổng số binh sĩ Nga bị “thanh lý” đã vượt quá 250.000 người. Bất kể con số thực tế là bao nhiêu, sự kết hợp giữa nghĩa vụ quân sự và các ưu đãi tài chính hào phóng đang bảo đảm rằng chiến dịch của nhà lãnh đạo Nga ở Ukraine khó có thể kết thúc sớm.

“Đối với những người sống ở các thị trấn nhỏ, làng mạc và nhà tù, chiến tranh là một lựa chọn để kiếm được số tiền gấp 10 lần so với trước đây,” Boris Grozovski, một chuyên gia về kinh tế Nga từ tổ chức tư vấn của Trung tâm Wilson, nói với Newsweek. “Vì vậy, họ và gia đình coi chiến tranh như một trò xổ số để thoát nghèo.”

“Họ coi đó là một cơ hội,” ông nói với Newsweek, khi so sánh nó với quá trình tập thể hóa diễn ra ở Liên Xô từ năm 1929 đến năm 1933. Vào thời đó, chính phủ ở Mạc Tư Khoa “tạo cơ hội cho những nông dân và công nhân nghèo nhất tham gia trở thành những ông chủ lớn nếu họ phạm tội chống lại những người hàng xóm giàu có.”

“Bây giờ Putin nói với những người Nga tội nghiệp: 'Hãy đi và giết những người Ukraine. Nếu bạn may mắn và sống sót trở về, bạn sẽ trở nên giàu có. Nếu bạn chết, gia đình bạn sẽ nhận được một số tiền rất lớn từ chính phủ.”

Ngay sau khi bắt đầu chiến tranh, Putin nói với Hội đồng An ninh Nga vào tháng 3 năm 2022 rằng gia đình của một người lính Nga thiệt mạng ở Ukraine sẽ nhận được gần 7,5 triệu rúp hay 77.000 USD và các khoản thanh toán bổ sung cũng như “tiền bồi thường hàng tháng”.

Như Newsweek đã đưa tin vào tháng 5, các vị trí tuyển dụng do Tổ chức Nạn nhân Chiến tranh Ukraine phân tích cho thấy mức lương trung bình cho các công việc “liên quan trực tiếp” đến chiến tranh là 300.000 rúp, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là khoảng 63.000 rúp.

Trong suốt cuộc chiến, đã có nhiều báo cáo về việc quân đội Nga phàn nàn rằng họ và gia đình không nhận được tiền cho những nỗ lực của họ trên chiến trường, nhưng những ưu đãi được quảng cáo rất hấp dẫn.

Một số công việc cung cấp khoản thanh toán một lần lên tới 450.000 rúp, cộng với mức lương hàng tháng là 400.000 rúp, tổ chức tuyên bố. Các vị trí tuyển dụng khác được cung cấp 500.000 rúp một tháng.

Quân nhân cũng đang được đề nghị giúp đỡ trong các nghĩa vụ tín dụng và nợ của họ, là điều mà những người có công việc khác thường không có được.

Điều đó trái ngược với khó khăn tài chính gia tăng mà những người trốn quân dịch có thể phải đối mặt sau khi Quốc hội Nga thông qua luật, trong đó có việc nâng độ tuổi tối đa để nhập ngũ từ 27 lên 30.

Việc không trả lời thông báo gọi nhập ngũ được phát hành trực tuyến có thể khiến những người này bị cấm ghi danh bất động sản và không nhận khoản vay ngân hàng. Họ cũng có thể phải đối mặt với mức phạt tăng gấp 10 lần lên 30.000 rúp đối với mỗi cá nhân.

Grozovski nói: “Đối với nhiều người nghèo khó, chiến tranh là lựa chọn để giải quyết công việc của họ. “Họ chấp nhận lựa chọn này, bởi vì không có bất kỳ lựa chọn nào khác để cải thiện tình hình của họ một cách đáng kể. Việc xây dựng một hệ thống xã hội như vậy là một trong những tội ác lớn nhất của Putin.”

Tuần trước, Reuters đưa tin chi tiêu quân sự hàng năm của Nga đã tăng gấp đôi lên hơn 100 tỷ USD cho năm 2023, chiếm 1/3 tổng chi tiêu của chính phủ.

Grozovski cho biết sự gia tăng lớn trong chi tiêu quân sự đã khiến nước này thâm hụt 2,6 nghìn tỷ rúp trong nửa đầu năm gần với mức mà chính phủ đã lên kế hoạch cho cả năm 2023.

Cái giá phải trả cho cuộc chiến của Putin tăng cao dễ thể hiện hơn cái giá phải trả về con người, với những con số thương vong chính xác khó có thể đạt được. Mạc Tư Khoa đã không cập nhật con số thống kê từ tháng 9 năm 2022 chỉ dưới 6.000 và trong khi một số chuyên gia nghi ngờ về số liệu của Ukraine, Kyiv cũng kín tiếng không kém về tổn thất quân số của mình.

Sau khi phân tích các cáo phó, và dữ liệu tử vong từ Cục Thống kê Nhà nước Liên bang và hồ sơ Ghi danh Chứng thực Quốc gia, các hãng tin độc lập bằng tiếng Nga Meduza và Media Zone cho biết ít nhất có tới 55.000 người đàn ông Nga dưới 50 tuổi đã chết khi chiến đấu ở Ukraine vào cuối tháng Năm.

Jimmy Rushton, nhà phân tích an ninh chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv cho biết: “Không thể xác minh độc lập những con số này. “Nhưng ngay cả với một con số thấp hơn như vậy, thì rõ ràng là Nga đã phải gánh chịu số lượng thương vong khổng lồ, gấp khoảng 6 lần so với số quân đội Liên Xô đã thiệt mạng trong gần một thập kỷ ở Afghanistan.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để xin bình luận.

9. Người Nga bất mãn với cuộc chiến ở Ukraine tấn công cựu chiến binh bị mất chân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Angry Over Ukraine War Attack Veteran Who Lost Leg: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy người Nga bất mãn với cuộc chiến ở Ukraine tấn công cựu chiến binh bị mất chân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Một cơ quan truyền thông Nga hôm thứ Ba đã đưa tin về một cuộc tấn công gần đây vào hai cựu chiến binh Nga bởi những người Nga tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Zabaykalsky Krai khiến một trong những cựu quân nhân phải nhập viện.

Theo trang web Military Review của Nga, người cựu chiến binh bị mất một chân khi chiến đấu ở Ukraine đã bị nhiều người đánh đập đang hét lên những thông điệp ủng hộ Ukraine vào mặt anh ta. Newsweek không thể xác minh độc lập các chi tiết được báo cáo bởi trang web.

WarTranslated, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh sang tiếng Anh, đã đăng trên X (trước đây là Twitter) về vụ việc. Sáu thanh niên — trong đó có hai phụ nữ — đã đánh người đàn ông, “gọi anh ta là kẻ giết người và chế giễu anh ta bằng mọi cách,” theo WarTranslated.

“Những kẻ tấn công đã sử dụng những lời buộc tội giết trẻ em và những người Ukraine khác”, theo tường thuật của Military Review. Bài báo nói thêm rằng một cựu chiến binh khác, người cũng bị mất một chân, đã cố gắng can thiệp nhưng không thành công.

Phương tiện truyền thông địa phương ở Nga đã đưa tin về các cuộc tấn công khác nhằm vào các cựu chiến binh Nga sau khi họ trở về nhà từ tiền tuyến. Một trong những báo cáo gần đây đến từ kênh truyền hình nhà nước Tsargrad vào thứ Hai. Đài này cho biết hai cựu chiến binh — một trong số họ được cho là cựu chiến binh của Tập đoàn Wagner — đã bị ném đá đến chết bởi một nhóm nhỏ công dân địa phương ở vùng Krasnodar của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Tạp chí Quân sự, mà Media Bias/Fact Check đã nói là thúc đẩy tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh, đã viết rằng hai cựu chiến binh Ukraine trong vụ việc Zabaykalsky Krai đang ăn trưa tại một quán cà phê ở làng Nerchinsky Zavod thì “họ bị một nhóm người tiếp cận.”

Các cơ quan truyền thông Nga suy đoán rằng những kẻ tấn công bị cáo buộc có thể đã khó chịu về huy chương mà các cựu chiến binh đang đeo cho thấy họ đã chiến đấu ở Bakhmut và Soledar. Các cựu quân nhân đã tranh luận bên ngoài quán cà phê nhưng bị “đánh đập dã man,” và huy chương của họ được cho là “bị xé ra và ném vào bụi bên đường.”

Kết quả là một trong những cựu chiến binh đã được đưa đến bệnh viện. Chiếc xe của cựu chiến binh nhập viện đã bị những kẻ tấn công làm hư hỏng.

Military Review đưa tin rằng người cựu chiến binh bị thương đã được Alexander Osipov, thống đốc của Zabaykalsky Krai, đến thăm trong bệnh viện. Trang web cũng cho biết cựu chiến binh đã ghi lại một tin nhắn video về vụ tấn công mà anh ta gọi là “một thất bại”.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 6 cho thấy sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc chiến ở Ukraine đã giảm đáng kể. Russian Field, một công ty nghiên cứu phi đảng phái, có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, đã thực hiện cuộc khảo sát, cho thấy chỉ 45% số người được hỏi ủng hộ việc tiếp tục chiến tranh, giảm 9 điểm so với một cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào tháng 4 năm 2022.
 
Moscow, Crimea bị tấn công, nổ long trời. Ukraine thắng lớn ở miền Nam: 24 giờ, Nga mất 29 chiến xa
VietCatholic Media
15:32 10/08/2023


1. Tuyên bố của Bộ Quốc Phòng Nga về các vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa và bán đảo Crimea

Sáng thứ Năm 10 Tháng 8, đã có những tiếng nổ rất lớn và những đám khói bốc lên từ khu vực phía Tây Mạc Tư Khoa và trên thành phố Sevastopol của bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng vào đầu ngày thứ Năm lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 11 máy bay không người lái của Ukraine gần Crimea trong một cuộc tấn công qua đêm, cũng như hai máy bay không người lái bay về phía thủ đô Mạc Tư Khoa, AFP đưa tin.

Konashenkov cho biết hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ gần thành phố Sevastopol trên bờ biển Crimea, và “9 chiếc khác bị áp chế bằng phương tiện chiến tranh điện tử và bị rơi ở Hắc Hải”.

Bất chấp các tiếng nổ rất lớn đến mức kích hoạt các hệ thống báo động trên xe hơi, Konashenkov cho biết không có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong ở bất kỳ khu vực bị ảnh hưởng nào.

Các cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi Nga cho biết hai máy bay không người lái chiến đấu của Ukraine hướng tới Mạc Tư Khoa đã bị bắn hạ. Đó ít nhất là vụ tấn công thứ tư gần thủ đô trong vòng một tuần.

2. 16 xe tăng cùng 13 xe thiết giáp và 15 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm mùng 10 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các cuộc giao tranh đang diễn ra ác liệt ở miền Nam Ukraine. Quân Ukraine tấn công quân Nga từ nhiều hướng khác nhau.

Không đi vào chi tiết để bảo vệ bí mật hành quân, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết Ukraine đang trong một giai đoạn hết sức quan trọng được đánh dấu bằng những thành công, nhưng cũng có những thách thức trước mắt.

Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 16 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 15 hệ thống pháo, một máy bay trực thăng và 16 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 10 Tháng Tám, lực lượng phòng vệ của Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 252.200 quân xâm lược Nga.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.278 xe tăng, 8.303 xe thiết giáp, 5.028 hệ thống pháo, 711 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 469 hệ thống phòng không, 315 chiến đấu cơ, 313 máy bay trực thăng, 4.179 máy bay không người lái chiến thuật, 1.377 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7.495 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 746 thiết bị chuyên dụng.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, đáng tiếc là vào sáng thứ Năm, máy bay không người lái của Nga đã phá hủy một kho nhiên liệu ở vùng Rivne phía tây Ukraine.

Cô nói không có thương vong trong vụ tấn công này nhưng tổn thất là đáng kể.

3. Nga mở cuộc điều tra vụ nổ nhà máy ở Mạc Tư Khoa khiến hàng chục người bị thương

Hôm thứ Tư, ít nhất 56 người bị thương trong vụ nổ tại một nhà máy chế tạo hệ thống quang học cho xe tăng Nga ở thành phố Sergiev Posad, nằm ở phía đông bắc Mạc Tư Khoa. Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa, Andrei Vorobyov, cho biết trong một bản cập nhật.

Ủy ban điều tra của Nga cho biết họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

“Tổng cộng có 56 người yêu cầu trợ giúp y tế. 30 người hiện đang ở trong bệnh viện, sáu người trong số họ đang được chăm sóc đặc biệt,” thống đốc cho biết như trên. “Còn 26 người nữa đi cấp cứu - không cần nhập viện, khám xong các bác sĩ cho về nhà”.

Các đội cấp cứu tiếp tục làm việc tại địa điểm xảy ra vụ nổ vì nhiều người có thể vẫn ở dưới đống đổ nát. “Lực lượng cấp cứu sẽ cần khoảng 12 giờ để dọn sạch đống đổ nát. Có thể vẫn còn người, ba người đã được đưa đi - các bác sĩ đánh giá tình trạng của họ là nghiêm trọng”, quan chức này nói thêm.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin trước đó hôm thứ Tư, trích dẫn chính quyền địa phương, rằng nguồn phát nổ là một nhà kho chứa pháo hoa được thuê bởi một công ty thứ ba trên địa điểm của Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsk, nơi sản xuất các hệ thống quang học cho quân đội Nga. Họ cho biết thêm, nguyên nhân vụ nổ là do vi phạm quy trình công nghệ.

Một đại diện của Ủy ban Điều tra Nga nói với hãng thông tấn TASS rằng những gợi ý về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy vẫn chưa được xác nhận. Họ cho biết nguyên nhân chính thức của vụ nổ đang được cơ quan chức năng xác định.

“Về vụ nổ, nó rất mạnh. Và bây giờ các dịch vụ hoạt động đang tham gia, điều tra. Tôi không thể bình luận về nguyên nhân của vụ nổ, bởi vì các nhà báo thường đặt câu hỏi: đó là một cú đánh từ trên cao hay một vụ nổ bên trong - điều này được thực hiện bởi các chuyên gia”, thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa nói với RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn.

“Có một điều rõ ràng là vụ nổ rất mạnh và nó xảy ra trong xưởng pháo hoa,” ông nói thêm.

Vụ nổ đã được ghi lại trên camera an ninh và camera hành trình của các xe hơi đang đi qua gần đó. Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một cột khói hình nấm khổng lồ bốc lên từ nhà máy.

Một nhân chứng tên Nikolai cho biết trong một cuộc phỏng vấn với MASH, một blog truyền thông độc lập của Nga có mặt tại hiện trường, rằng anh ta tin rằng đây là một vụ tấn công bằng máy bay không người lái. Anh nói “tiếng nổ rất mạnh và vụ nổ có màu cam trước khi biến thành khói xám. Thông thường, khi pháo hoa nổ, bạn có thể ngửi thấy mùi lưu huỳnh — nhưng hoàn toàn không có mùi lưu huỳnh. Không có vụ nổ nào – chỉ có một tiếng bang rất lớn.”

4. Vụ nổ ở Nga tạo thành đám mây hình nấm khổng lồ gần Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Explosion Videos Show Colossal Mushroom Cloud Near Moscow”, nghĩa là “Video vụ nổ ở Nga cho thấy đám mây hình nấm khổng lồ gần Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các video được chia sẻ trên Telegram cho thấy một đám khói khổng lồ giống như cây nấm bốc lên trên một thành phố gần Mạc Tư Khoa sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về một vụ nổ lớn tại một cơ sở liên kết với quân đội ở khu vực thủ đô của Nga.

Tin tức về vụ nổ đã được báo cáo bởi Meduza, một trang web tin tức độc lập nói tiếng Nga và tiếng Anh có trụ sở tại thủ đô Riga của Latvia, nói rằng vụ nổ ở Sergiev Posad, một thành phố là một phần của Mạc Tư Khoa và cách thủ đô khoảng 46 dặm, khiến khoảng 60 người bị thương và làm vỡ cửa sổ của 20 tòa nhà gần đó.

Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa, Andrey Vorobyov, nói rằng các tòa nhà gần nhà máy đã được di tản, theo báo cáo của truyền thông Nga trên Telegram. Bộ Khẩn cấp Nga đã đưa ra một báo cáo xác nhận rằng vụ nổ đã được báo cáo cho chính quyền vào lúc 10:45 sáng thứ Tư và 18 người cùng 6 thiết bị đã được triển khai tới hiện trường. Nó kêu gọi mọi người “giữ bình tĩnh” và “đừng hoảng sợ”.

Các báo cáo ban đầu, trích dẫn văn phòng công tố khu vực Mạc Tư Khoa, cho biết vụ nổ đã ảnh hưởng đến nhà máy cơ khí quang học Zagorsk và phá hủy nhà kho của nó, mặc dù các nhà chức trách sau đó xác nhận nhà máy này đã được chuyển mục đích sử dụng thành kho chứa pháo hoa.

“Yếu tố này không liên quan gì đến quang học hay sản xuất cơ khí trong một thời gian dài. Nó chủ yếu sản xuất pháo hoa. Và vụ nổ mà tất cả chúng ta đã thấy xảy ra ở khu vực diễn ra quá trình sản xuất pháo hoa”, Thống đốc Mạc Tư Khoa Vorobyov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Có thể nhìn thấy khói từ đám cháy, ảnh hưởng đến một khu vực rộng hơn 500 mét vuông, bốc lên bầu trời phía trên nhà máy.

Các video được chia sẻ trên các kênh Telegram bao gồm Sirena và Astra cho thấy một vụ nổ lớn, theo sau là một cột khói khổng lồ bốc lên trên bầu trời. Mọi người có thể được nhìn thấy đang rời khỏi các tòa nhà để kiểm tra tình hình, vì báo động xe hơi đã được kích hoạt bởi vụ nổ.

Một video khác, được quay từ một chiếc xe hơi đang di chuyển và được chia sẻ bởi Mash, một hãng tin tức, cho thấy vụ nổ xảy ra từ một góc nhìn gần hơn.

Các video sau đó xuất hiện với mục đích cho thấy hậu quả của vụ nổ, trong đó có một video được cho là quay tại “khu vực giết người” của vụ nổ, được chia sẻ trên nhiều kênh Telegram.

Hình ảnh được các kênh của Nga chia sẻ sau đó trên Telegram cho thấy cột khói bốc cao hơn sau vụ nổ.

“Những đám khói lớn bốc lên trong khu vực Nhà máy Cơ khí và Quang học Zagorsk,” blogger ủng hộ chiến tranh người Nga Rybar cho biết. “Dựa trên các tài liệu xuất hiện trên trang web, các cơ sở của công ty pháo hoa Piro-Ross đang bốc cháy.”

Piro-Ross gần đây đã nộp đơn xin phá sản, theo báo cáo của nhiều cơ quan truyền thông Nga bao gồm cả Agentstvo.

Cũng chính nhà máy này đã xảy ra một vụ hỏa hoạn không rõ nguyên nhân vào tháng 6 năm 2022. Truyền thông địa phương đưa tin rằng các dịch vụ khẩn cấp nói với TASS, hãng thông tấn nhà nước của nước này, rằng nguyên nhân của vụ nổ là “yếu tố con người” và không liên quan đến một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ủy ban điều tra khu vực Mạc Tư Khoa cho biết họ đã mở một vụ án hình sự theo điều khoản vi phạm các yêu cầu an toàn công nghiệp sau vụ nổ ở Sergiev Posad.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga để xin bình luận qua email vào thứ Tư.

5. Zelenskiy nhắc lại lời kêu gọi tăng cường phòng không sau cuộc tấn công kinh hoàng ở Zaporizhzhia

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhắc lại lời kêu gọi tăng cường phòng không sau cuộc tấn công của Nga khiến hai người thiệt mạng ở thành phố Zaporizhzhia hôm thứ Tư.

“Hôm nay, những kẻ khủng bố Nga lại tấn công Zaporizhzhia - một tòa nhà bình thường bị tấn công, một nhà thờ và một tòa nhà dân cư bị hư hại”, ông nói trong bài phát biểu buổi tối. Toàn bộ lãnh thổ của chúng ta cần nhiều hệ thống phòng không hơn chúng ta hiện có,” ông nói thêm.

Ông cho biết quân đội Ukraine đang làm việc “từng bước” để tăng cường năng lực của Không quân.

“Tôi không nghi ngờ gì về việc F-16 sẽ bay trên bầu trời của chúng ta”, Zelenskiy nói, và khẳng định đó là điều mà ông đã yêu cầu các đồng minh cung cấp trong vài tháng qua.

“Ngày mai tôi sẽ tiếp tục công việc này, cố gắng hết sức để bảo vệ bầu trời nhiều hơn”, anh nói thêm.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Nga thừa nhận cuộc xâm lược Ukraine đang gây ra những khó khăn lớn hơn cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Defense Chief Admits Ukraine War Backfired on Moscow”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Nga thừa nhận chiến tranh Ukraine phản tác dụng với Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã mô tả các mối đe dọa mà Nga phải đối mặt đã gia tăng như thế nào kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga, Shoigu cho biết có “sự gia tăng đa dạng các mối đe dọa đối với an ninh quân sự của Nga ở các hướng chiến lược phía Tây và Tây Bắc”.

Một trong những lý do mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra cho cuộc tấn công vào Ukraine là nhằm đáp trả sự mở rộng của NATO. Tuy nhiên, cuộc xung đột mà nước này bắt đầu đã dẫn đến việc liên minh có thêm Phần Lan vào hàng ngũ của mình, tăng gấp đôi biên giới của NATO với Nga. Thụy Điển cũng chuẩn bị tham gia.

Tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7, lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh Lạnh, các thành viên NATO đã lên kế hoạch chi tiết về những việc cần làm trong trường hợp xảy ra xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa, cho thấy cuộc chiến mà Putin khơi mào đã làm tăng quyết tâm của liên minh.

Trong bài phát biểu do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm thứ Tư, Shoigu không nhìn nhận rằng một NATO lớn hơn là lỗi của người Nga khi gây ra cuộc xâm lược Ukraine, nhưng đã tuyên bố rằng sự gia nhập của Helsinki, và sắp tới là Stockholm, đang gây bất ổn nghiêm trọng.

Shoigu nói thêm rằng có khả năng sẽ có thêm các nhóm quân sự và vũ khí của NATO “có khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng ở phía tây bắc của Nga”. Ông phàn nàn về việc quân sự hóa Ba Lan, vốn đã trở thành “công cụ chính trong chính sách chống Nga của Hoa Kỳ.”

Khi được Newsweek liên hệ để phản hồi về nhận xét của Shoigu, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng Washington sẽ “tiếp tục tập trung vào việc giúp Ukraine thành công trên chiến trường”.

“Tuy nhiên, các đồng minh và đối tác của chúng ta đã rõ ràng rằng chúng ta cam kết hỗ trợ người dân Ukraine khi họ bảo vệ đất nước của mình trước sự xâm lược của Nga,” tuyên bố cho biết. “NATO hiện nay đoàn kết hơn so với nhiều thập kỷ qua”.

Shoigu cũng chỉ trích các vũ khí được mua với quy mô lớn của Mỹ, Anh và Hàn Quốc, bao gồm xe tăng, pháo và hệ thống phòng không, cũng như chiến đấu cơ.

Sau khi Phần Lan gia nhập khối, Shoigu nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ xây dựng lực lượng của mình ở biên giới phía tây khi ông lặp lại quan điểm của Điện Cẩm Linh rằng “tập thể phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga”.

Ông nói thêm rằng, kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Ukraine đã nhận được xe tăng, phương tiện chiến đấu bọc thép, bệ phóng hỏa tiễn và hệ thống hỏa tiễn phòng không của phương Tây.

Shoigu cũng nói rằng sự hình thành của NATO ngoài khu vực đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng Hai. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ “đang dần gia tăng nguy cơ, tìm kiếm những vũ khí tầm xa và sát thương hơn bao giờ hết từ các đồng minh của mình.”

“Những mối đe dọa này đối với an ninh quân sự của Nga đòi hỏi phải có phản ứng kịp thời và đầy đủ,” Shoigu nói trong bài phát biểu, đồng thời cho biết thêm chúng sẽ được thảo luận trong cuộc họp.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.

7. 1 người thiệt mạng và một số người bị thương trong vụ pháo kích của Ukraine vào vùng Belgorod của Nga, thống đốc nói

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã pháo kích vào khu vực Belgorod phía tây của Nga, khiến một người thiệt mạng và một số người bị thương, thống đốc khu vực cho biết hôm thứ Tư.

“Ngôi làng Gorkovsky ở Khu đô thị Graivoron đã bị AFU pháo kích Một người đàn ông chết vì vết thương mảnh đạn. Bốn người khác bị thương”, thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết như trên.

Thống đốc cũng nói rằng một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở thị trấn Shebekino, nhưng không có thương vong hay thiệt hại.

“Hệ thống phòng không đã được kích hoạt trên khu vực đô thị Shebekinsky. Một mục tiêu trên không trên đường tiếp cận thành phố đã bị bắn hạ.... Theo dữ liệu sơ bộ, không có thương vong hay thiệt hại nào được biết đến,” ông nói.

Vào tháng 5, một nhóm công dân Nga chống Putin, những người liên kết với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod, giáp biên giới đông bắc Ukraine.

Theo Gladkov, hai khu vực trong khu vực sau đó đã bị máy bay không người lái tấn công, khiến hai ngôi nhà bốc cháy. Gladkov cho biết vào ngày 23/5, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến ít nhất 9 người phải nhập viện.

8. Ukraine nhận thêm một số lớn xe tăng Leopard 1

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Huge Leopard 1 Tanks Boost”, nghĩa là “Ukraine sẽ được tăng cường thêm một số lớn xe tăng Leopard 1”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ukraine sẽ nhận thêm hàng chục xe tăng Leopard 1 thông qua một thỏa thuận mới của Âu Châu, thúc đẩy lực lượng xe tăng đang phát triển của nước này khi cuộc phản công đang diễn ra.

Freddy Versluys, giám đốc điều hành của công ty quốc phòng Bỉ OIP Land Systems, nói với Reuters rằng ông đã bán 50 chiếc xe tăng mà ông đã mua từ chính phủ Bỉ hơn 5 năm trước cho một quốc gia Âu Châu giấu tên. Versluys không cho biết số xe tăng này đã được bán với giá bao nhiêu hay quốc gia nào đã mua chúng. The Guardian báo cáo riêng số lượng xe tăng là 49.

Hôm thứ Ba, Handelsblatt báo cáo rằng nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đã mua 50 xe tăng Leopard 1 từ OIP, trích dẫn các nguồn tin trong ngành. Khoảng 30 trong số này sẽ được gửi đến Ukraine sau khi được tân trang lại.

Một nguồn tin quốc phòng giấu tên nói với Reuters rằng chính phủ Đức đang trả tiền để tân trang lại 32 chiếc xe tăng Leopard 1 và chuyển giao cho Ukraine như một phần trong gói viện trợ mà Đức công bố vào tháng trước.

Đáp lại yêu cầu bình luận của Newsweek, Bộ Quốc phòng Đức nói rằng “về nguyên tắc, chúng tôi không xác nhận bất kỳ hợp đồng nào mà một công ty quốc phòng Đức có thể ký kết với một công ty khác”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên cũng chỉ ra thông báo của Đức trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào tháng trước rằng sẽ gửi thêm xe tăng Leopard 1 A5 tới Ukraine. Phát ngôn nhân cho biết, số lượng này bao gồm 25 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 A5, 5 xe bọc thép để thu lại các xe hư hỏng và 2 xe tăng dùng để huấn luyện.

“Vì mục đích này, Chính phủ Liên bang đã ký kết hợp đồng với công ty Rheinmetall,” họ nói thêm.

OIP Land Systems và Rheinmetall cũng đã được Newsweek liên hệ để bình luận.

Những chiếc Leopard 1 không nặng nề hoặc mạnh mẽ như những chiếc Leopard 2 sau này. Leopard 2 được các chuyên gia đánh giá là sự lựa chọn xe tăng tốt nhất cho cuộc chiến của Ukraine chống lại quân đội Nga, nhưng chúng vẫn sẽ giúp quân đội Ukraine tăng cường về số lượng và khả năng.

Số liệu của Bộ Quốc phòng Đức cho thấy Berlin đã giao 10 chiếc Leopard 1A5 cho Ukraine, cộng với 18 chiếc Leopard 2A6 trong một sáng kiến chung. Vào tháng 2, ngay sau khi Berlin tuyên bố sẽ gửi Leopard 2, Hà Lan, Đức và Đan Mạch tuyên bố họ sẽ gửi “ít nhất một trăm xe tăng chiến đấu Leopard-1A5 tới Ukraine”.

Cũng trong tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết có tới 25 xe tăng Leopard 1A5 sẽ tham chiến “vào mùa hè”, con số này sẽ tăng lên 80 chiếc vào cuối năm nay. Tổng cộng, hơn 100 chiếc sẽ đến Ukraine vào năm 2024 để trang bị cho ít nhất ba tiểu đoàn, Reznikov nói.

Leopard 1, do Krauss-Maffei Wegmann chế tạo lần đầu tiên vào giữa những năm 1960, vẫn đang được 9 quốc gia sử dụng, với hơn 4.700 xe tăng được sản xuất trong nhiều thập kỷ kể từ khi nó lần đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.

Xe tăng 42 tấn, chở được 4 người, được trang bị vũ khí chính 105ly và 2 súng máy 7,62. Leopard 2A6 nặng hơn, nặng 60 tấn, trang bị pháo nòng trơn 120 ly và tốc độ tối đa cao hơn một chút.

Versluys nói với The Guardian rằng những chiếc xe tăng này, được nâng cấp lần cuối vào những năm 1990, đang được tân trang lại.

Nhiều nước phương Tây đã phải vật lộn để đáp ứng các yêu cầu của Ukraine trong cuộc chiến cơ giới chống lại Nga. Các kho dự trữ xe tăng chiến đấu chủ lực thường cần được đại tu sau khi ngừng hoạt động nhiều năm trước.

Các đội xe tăng Ukraine đã nhanh chóng được huấn luyện sử dụng Leopard 1A5, bao gồm cả ở Đức, trước cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kyiv, hiện đã bước sang tháng thứ ba.

9. Quan chức cấp cao Ukraine bảo vệ tốc độ tiến triển của cuộc phản công

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã bảo vệ những tiến bộ mà Ukraine đạt được trong cuộc phản công của họ.

Ông lập luận rằng trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, trước quân đội Nga người ta đã “rất sợ hãi và thậm chí không thể tưởng tượng được mình có thể chiến đấu chống lại quân Nga một cách hiệu quả”.

“Để cuối cùng làm sáng tỏ một huyền thoại khác mà trước đây mọi người sợ hãi không dám nghĩ đến, chúng tôi xin mọi người kiên nhẫn và theo dõi chặt chẽ công việc phẩm chất cao của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Trong mọi trường hợp, chúng tôi sẽ đạt được một kết luận bắt buộc và công bằng. Nga sẽ không còn tồn tại như một mối đe dọa quân sự sau cuộc chiến ở Ukraine. Ít nhất là đối với Ukraine và Âu Châu. Trong khi đó... các hoạt động tấn công vẫn tiếp tục,” ông nói.

Trong một video được công bố hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng cuộc phản công không hề dễ dàng và “có lẽ đang diễn ra chậm hơn” so với một số người đã hy vọng.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi CNN đưa tin rằng các quan chức phương Tây mô tả những đánh giá ngày càng “bi quan” về khả năng chiếm lại lãnh thổ quan trọng của lực lượng Ukraine khi họ cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga.

10. Cuộc phản công của Ukraine “không phải không có khó khăn”, quan chức Tòa Bạch Ốc nói

Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết Mỹ nhận thức được rằng cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga không tiến triển nhanh như dự kiến.

“Ngay cả người Ukraine… kể cả Tổng thống (Volodymyr) Zelenskiy, đã nói rằng họ sẽ không tiến xa hoặc nhanh như ông ấy muốn,” Kirby nói.

“Mặc dù họ đang đạt được tiến bộ — và đúng như vậy — nó đang tăng dần và chậm và không phải không có khó khăn, nhưng họ vẫn tiếp tục cố gắng. Họ vẫn đang ở đó,” Kirby nói. “Có giao tranh tích cực dọc theo mặt trận đó, họ chắc chắn đang cố gắng tiến lên. Họ sẽ đi được bao xa, sẽ ở đâu, họ có thể đạt được bước đột phá nào? Tôi không nghĩ bất cứ ai có thể nói ngay bây giờ.”

Bình luận của ông được đưa ra sau báo cáo từ CNN mô tả những đánh giá ngày càng “bi quan” từ các quan chức phương Tây về khả năng tái chiếm lãnh thổ quan trọng của các lực lượng Ukraine.

Và trong một video do văn phòng của ông công bố hôm thứ Ba, Zelenskiy thừa nhận cuộc phản công không hề dễ dàng và “có lẽ đang diễn ra chậm hơn” so với một số người đã hy vọng.

“Rất khó để chiến đấu trong một thời gian dài như vậy - đó là điều hiển nhiên. Tất cả điều này rất khó khăn khi bạn thiếu thiết bị này hay thiết bị kia”, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong một bài phát biểu từ cuộc gặp hôm Chúa Nhật với các cơ quan truyền thông Mỹ Latinh. Tôi biết điều đó là khó khăn đối với chúng tôi nhưng tôi chắc chắn rằng điều đó còn khó khăn hơn đối với người Nga”.

Về viện trợ quân sự cho Ukraine, Tướng Kirby cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp các nguồn lực quân sự cho Kyiv, bao gồm thiết bị rà phá bom mìn, đạn pháo và Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao.

11. Ukraine tuyên bố một trại Wagner khác đang được xây dựng ở Belarus

Việc xây dựng một trại mới cho các chiến binh của Tập đoàn Wagner đã bắt đầu tại Căn cứ Không quân Zyabrovka ở Belarus, chính quyền Ukraine tuyên bố hôm thứ Tư.

“Ở biên giới với Ukraine, tại làng Zyabrovka của Cộng hòa Belarus, một trại mới dành cho lính đánh thuê của công ty quân sự tư nhân 'Wagner' đang được xây dựng,” Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine cho biết trên trang web của mình. “Trong tương lai, nó được lên kế hoạch để mô phỏng các hoạt động lật đổ ở biên giới với khu vực Chernihiv.”

Trung tâm cho biết họ có được thông tin này từ “các nguồn ngầm”.

CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

Zyabrovka nằm gần Gomel ở đông nam Belarus, cách biên giới với vùng Chernihiv của Ukraine khoảng 40 km.

Trung tâm cho biết trại có thể chứa khoảng 1.000 binh sĩ và trông giống như một thành phố lều.

Trung tâm tuyên bố “có khả năng cao” rằng Belarus và Nga sẽ sử dụng trại này để đe dọa các nước láng giềng Âu Châu nhằm tạo ra ảo tưởng rằng “lính đánh thuê đã sẵn sàng xâm lược Liên Hiệp Âu Châu”. Trung tâm cảnh báo ráo r điều này có thể khiến các quốc gia Âu Châu “giảm bớt sự ủng hộ dành cho Ukraine”.

Một số bối cảnh: Ba Lan gần đây đã cáo buộc Belarus vi phạm không phận của mình, làm gia tăng căng thẳng giữa thành viên NATO và đồng minh chủ chốt của điện Cẩm Linh trong bối cảnh an ninh ngày càng bất ổn ở Âu Châu. Hàng ngàn binh sĩ Wagner được tường trình đã được gửi đến Belarus sau khi Tổng thống Alexander Lukashenko được cho là đã môi giới cho một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy thất bại của các chiến binh đánh thuê chống lại Mạc Tư Khoa vào tháng 6.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Nga đang làm hết sức để bưng bít thông tin liên quan đến các tổn thất đang diễn ra trong cuộc chiến ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trong tuần qua, các nhà chức trách Nga có thể đã tăng cường nỗ lực không ngừng nhằm ngăn chặn quyền truy cập của công dân Nga vào Mạng riêng ảo, gọi tắt là VPN. Các báo cáo cho thấy nhiều VPN phổ biến nhất đã không sử dụng được ở một số vùng của Nga.

VPN cho phép người dùng che đậy những truy cập internet của họ, để bảo vệ quyền riêng tư và vượt qua sự kiểm duyệt do nhà nước áp đặt.

VPN cực kỳ phổ biến ở Nga, mặc dù bị coi là bất hợp pháp kể từ năm 2017. Chúng cho phép người dùng truy cập các nguồn tin tức quốc tế khách quan, bao gồm cả về cuộc chiến ở Ukraine.

VPN có thể đại diện cho lỗ hổng duy nhất và lớn nhất trong các nỗ lực của nhà nước Nga nhằm kiểm soát thông tin trong nước phổ biến.

Cùng với việc gia tăng làm gián đoạn kỹ thuật, nhà nước Nga cũng đã phát động một chiến dịch thông tin công khai, cố gắng dọa người dân phải tránh sử dụng VPN bằng cách tuyên bố rằng khi dùng VPN họ đặt dữ liệu cá nhân của mình vào tình thế rủi ro.
 
Tình trạng sức khỏe của ĐTC. Căng thẳng ở Ấn Độ: Các giáo xứ từ chối đọc thư phụng vụ của đặc sứ ĐGH
VietCatholic Media
17:23 10/08/2023


1. Tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha

Một ký giả người Pháp hỏi Đức Thánh Cha về tình trạng sức khỏe của ngài. Đức Thánh Cha cho biết sức khỏe của ngài tốt. Sau khi tháo gỡ các vết mổ, ngài hoạt động bình thường. Và sở dĩ trong cuộc gặp gỡ các đại diện các trung tâm bác ái ở Lisbon, ngài cắt ngắn hoặc bỏ nhiều đoạn trong bài diễn văn, vì lúc đó có ánh sáng chiếu vào mắt ngài, khó chịu, nên ngài không đọc.

Ngoài ra, thỉnh thoảng Đức Thánh Cha bỏ diễn văn dọn sẵn để nói buông, nói ứng khẩu để tránh những điều lý thuyết quá. “Đối với những người trẻ, các diễn văn dài, tôi lấy những ý tưởng thiết yếu và nói đơn giản. Những người trẻ không chăm chú lắm. Hãy nghĩ rằng nếu bạn làm một diễn văn rõ ràng với một ý tưởng, một hình ảnh, một tâm tình, thì họ có thể theo dõi bạn 8 phút. Trong Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, điều đầu tiên tôi khuyên, - trong chương dài về bài giảng - đó là việc giảng ngắn gọn... Có một cha sở biết rằng những bài giảng nhiều khi là một cuộc tra tấn, cha giảng nói lải nhải và người ta ra ngoài nhà thờ hút một điếu thuốc lá rồi trở vào nhà thờ. Giáo hội phải hoán cải về vấn đề bài giảng: cần giảng ngắn, rõ ràng, một sứ điệp minh bạch, dễ thương.”

Tại sao đến Marseille mà không thăm nước Pháp

Về câu hỏi tại sao Đức Thánh Cha đã đi tới thành phố Strasbourg và sắp tới Marseille, mà lại không thăm nước Pháp, ngài cho biết là có chủ trương thăm các nước nhỏ trước, rồi sau đó mới đến các nước lớn. Vì thế, ngài đã bắt đầu bằng nước Albani và tới các nhỏ, trước khi thăm các nước lớn.

Các trại tập trung tại Bắc Phi

Về việc sẽ đến Marseille cuối tháng Chín tới đây, Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “Có một vấn đề làm ngài bận tâm là vấn đề Địa Trung Hải, vì thế ngài sẽ tới Pháp. Nạn bóc lột di dân là một tội ác. Có những trại tập trung ở Bắc Phi. Về vấn đề này, tôi đề nghị các bạn đọc một cuốn sách do một người di dân viết ra, người ấy từ Guinea, và để đến Tây Ban Nha đã trải qua ba năm trong một trại tập trung ở Bắc Phi: bị bắt, bị tra tấn và bắt làm nô lệ. Tuần trước đây, hiệp hội Cứu Người Địa Trung Hải đang cứu những người di dân ở sa mạc giữa Tunisia và Libya, vì người ta bỏ mặc những người di dân ấy chết tại đó. Cuốn sách vừa nói tên là “Hermanito”, trong tiếng Ý có tiêu đề là “Fratellino”, người em nhỏ. Sách ngắn, đọc trong khoảng hai tiếng đồng hồ, nhưng bõ công. Anh chị em hãy đọc và sẽ thấy thảm trạng của những người di dân trước khi họ lên thuyền.”

Đức Thánh Cha cho biết “Các giám mục Địa Trung Hải tổ chức cuộc gặp gỡ Địa trung Hải ở Marseille, và cũng có vài nhà chính trị, để suy tư về sự trầm trọng của thảm trạng những người di dân. Địa Trung Hải là một nghĩa trang, nhưng đó không phải là nghĩa trang lớn nhất, nghĩa trang lớn nhất là ở Bắc Phi”.

2. Các giáo xứ từ chối đọc thư phụng vụ của đặc sứ Đức Thánh Cha

Các giáo xứ trong một tổng giáo phận Ấn Độ đang bị xung đột nội bộ tàn phá được tường trình đã từ chối đọc một lá thư của một đại diện của Đức Giáo Hoàng trong các buổi phụng vụ Chúa Nhật.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, hầu hết các giáo xứ trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã từ chối yêu cầu của Đức Tổng Giám Mục Cyril Vasil' phải đọc bức thư vào ngày 6 tháng 8 trong các nghi lễ Thánh Thể, được biết đến trong Nhà thờ Công Giáo Syro-Malabar với tên gọi Phụng Vụ Thánh Qurbana.

Đức Tổng Giám Mục Vasil' cho biết trong bức thư ngày 5 tháng 8 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm đặc sứ của ngài “với mục đích giúp thực hiện quyết định của thượng hội đồng Syro-Malabar về phương thức cử hành thống nhất của Phụng Vụ Thánh Qurbana, quyết định này đã được Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích chấp thuận.”

Tổng giám mục Dòng Tên người Slovakia, được công bố bổ nhiệm vào ngày 31 tháng 7 và đã đến Ấn Độ vào ngày 4 tháng 8, đang đề cập đến quyết định năm 2021 của Thượng Hội đồng Giám mục — là cơ quan tối cao của Giáo hội Syro-Malabar — nhằm giới thiệu phương thức mới của phụng vụ Thánh Thể trong tất cả 35 giáo phận Syro-Malabar trên toàn thế giới.

Phụng Vụ mới là một sự thỏa hiệp giữa truyền thống cổ xưa của Giáo Hội Syro-Malabar, trong đó linh mục nhìn về hướng đông - ad orientem – nghĩa là quay lên bàn thờ và thông lệ sau Công đồng Vatican II, trong đó linh mục quay xuống với mọi người trong suốt nghi lễ.

Trong cách thức mới, linh mục quay mặt về phía giáo dân trong phần Phụng vụ Lời Chúa, quay về phía bàn thờ trong phần Phụng vụ Thánh Thể và quay lại với giáo dân sau khi Rước lễ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận duy nhất chứng kiến sự phản đối rộng rãi đối với việc thực hiện nghi thức phụng vụ mới. Các cuộc biểu tình diễn ra dưới hình thức ẩu đả trên đường phố, tuyệt thực và đốt hình nộm các Hồng Y, cũng như các cuộc đụng độ ngay trong các nhà thờ địa phương, dẫn đến nhiều nhà thờ đã bị đóng cửa từ tháng 12.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã can thiệp hai lần để ủng hộ nghi thức phụng vụ thống nhất, trong một lá thư vào tháng 7 năm 2021 gửi cho tất cả những người Công Giáo Syro-Malabar và trong một lá thư vào tháng 3 năm 2022 gửi cho các thành viên của hàng giáo sĩ.

Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly là giáo phận nổi bật nhất trong số 35 giáo phận vì đây là nơi có Đức Tổng Giám Mục, hoặc nhà lãnh đạo, của Giáo Hội Syro-Malabar, và là giáo phận lớn thứ hai trong số 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma sau Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Đức Tổng Giám Mục Vasil', người từng là thư ký của Thánh bộ Giáo hội Đông phương của Vatican từ năm 2009 đến năm 2020, khi ngài được yêu cầu lãnh đạo tổng giáo phận Košice của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Slovak, đã yêu cầu các thành viên của hàng giáo sĩ về “những lời cầu nguyện, sự hợp tác và hỗ trợ của họ. “

Ngài viết: “Chúng ta hãy tìm kiếm một giải pháp phù hợp với thánh ý Chúa. Tôi khiêm tốn yêu cầu các linh mục quản xứ, giám đốc các đền thờ và tiểu chủng viện, cũng như các bề trên của các cộng đoàn tu trì, tổ chức một giờ Chầu Thánh Thể tại các nhà thờ tương ứng của họ trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến ngày 15 tháng 8, dành riêng cho cầu nguyện cho ý định này. Tôi cũng khuyến khích những ai sẵn sàng giữ một ngày ăn chay.”

“Ngoài ra, tôi khiêm tốn yêu cầu tất cả các tín hữu hãy đưa ý chỉ nêu trên vào lời cầu nguyện của họ, cho dù trong khi đọc kinh Mân Côi hay những lời cầu nguyện khác trong gia đình, nhà dòng và nhà thờ của họ. Chúng ta tin chắc rằng chính Chúa là người hướng dẫn con đường của chúng ta, và chỉ bằng cách đi theo con đường của Ngài, chúng ta mới tìm được hướng hành động đúng đắn.”

Ngài nói tiếp: “Các anh chị em thân mến, vấn đề làm thế nào để cử hành Thánh lễ Qurbana là một mối quan tâm đáng kể đối với hàng giáo sĩ của chúng ta và toàn bộ Giáo hội Syro-Malabar trong những năm gần đây. Giải quyết vấn đề này một cách hòa bình và với tấm lòng rộng lượng sẽ cho phép chúng ta tập trung vào những vấn đề quan trọng khác mà Chúa kêu gọi chúng ta.”

“Vì vậy, tôi tha thiết khuyến khích mỗi người trong các bạn hãy cầu nguyện và siêng năng làm việc để đạt được sự hợp nhất của tâm trí và trái tim trong việc theo đuổi mục tiêu này. Thông qua những nỗ lực tập thể của mình, chúng ta có thể tìm ra giải pháp lâu dài và tiến về phía trước với tư cách là một cộng đồng Kitô giáo mạnh mẽ và đoàn kết hơn.”

The Hindu, một tờ báo của Ấn Độ, đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Vasil' đã bắt đầu sứ mệnh của mình vào hôm thứ Hai với một cuộc gặp ở Kochi với năm linh mục của hàng giáo sĩ, những người đã thảo luận về vấn đề phụng vụ với các thành viên thượng hội đồng vào tháng Giêng.

Tờ báo trích dẫn một thành viên giấu tên của nhóm nói rằng trong cuộc họp kéo dài hai tiếng rưỡi đồng hồ, Đức Tổng Giám Mục đã nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của ngài là giúp tổng giáo phận giới thiệu nghi thức phụng vụ thống nhất, “trái ngược với ấn tượng trước đó rằng ngài sẽ nghe cả hai bên trước khi đi đến một quyết định về vấn đề phụng vụ.”

Theo báo cáo, Đức Tổng Giám Mục Vasil' cũng đã gặp gỡ các thành viên của một diễn đàn tư vấn của hàng giáo sĩ và các cựu thành viên của giáo triều.

Trong một tuyên bố vào ngày 31 tháng 7 được đăng trên trang web của tổng giáo phận Košice, Đức Tổng Giám Mục Vasil' nói rằng ngài sẽ đến thăm tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly “trong vài tuần” để “đánh giá đầu tiên về tình hình căng thẳng.”

“Trước đây tôi đã đến thăm Giáo Hội Syro-Malabar vài lần, khi tôi vẫn còn làm việc tại Bộ Giáo hội Đông phương. Tôi cũng đã giải quyết một số câu hỏi liên quan đến Giáo hội này trong khuôn khổ hoạt động học thuật trước đây của tôi,” ngài viết.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng không chỉ cần giải quyết tình huống từ xa và có thể nói là từ bàn làm việc trong văn phòng, mà còn thông qua kinh nghiệm cá nhân và các cuộc trò chuyện. và đánh giá tình hình trên thực địa.”

“Chỉ sau chuyến thăm đầu tiên này, tôi mới có thể đánh giá tốt hơn những bước tiếp theo cần thiết để thực hiện quyết định của Thượng Hội đồng Giám mục của Giáo hội Syro-Malabar, và liệu có cần bất kỳ chuyến thăm nào khác để đạt được mục tiêu này hay không”.


Source:pillarcatholic.com

3. Đức Giáo Hoàng công bố một loạt các hoạt động ngoại giao trong những tháng tới

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác nhận hoặc công bố một loạt các sáng kiến ngoại giao sắp tới tập trung vào một số ưu tiên chính của ngài, bao gồm cuộc chiến ở Ukraine, biến đổi khí hậu và quan hệ giữa các tôn giáo, đặc biệt là tiếp cận với Hồi giáo.

Các sáng kiến bao gồm:

Một chuyến viếng thăm sắp tới của đặc phái viên riêng của ngài về cuộc xung đột Ukraine, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi, sẽ tới Bắc Kinh, sau những chặng dừng chân trước đó ở Kyiv, Mạc Tư Khoa và Washington, DC

Khả năng bổ nhiệm một đại diện thường trực để đóng vai trò trung gian với chính quyền ở Ukraine và Nga.

Một cuộc họp của các nhà lãnh đạo tôn giáo vì hòa bình ở Abu Dhabi, từ ngày 30 tháng 11 đến ngày 30 tháng 12. 3 Hội nghị thượng đỉnh COP 28 về biến đổi khí hậu tại Dubai.

Yêu cầu Tổng thống Lula da Silva của Brazil can thiệp với chính phủ Daniel Ortega ở Nicaragua để trả tự do cho Giám mục Rolando Álvarez đang bị cầm tù.

Kế hoạch cho một chuyến đi của giáo hoàng đến Kosovo.

Đức Thánh Cha đã tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn ngày 4 tháng 8 với nền tảng tin tức Vida Nueva của Tây Ban Nha, nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập.

Nhiều người đã kỳ vọng rằng Đức Hồng Y Zuppi, người đang giữ chức chủ tịch hội đồng giám mục Ý, sẽ thực hiện một chuyến đi đến Trung Quốc sau khi gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 18 tháng 7, và Đức Thánh Cha đã xác nhận ý định đó.

“Sau chuyến thăm của Đức Hồng Y Zuppi tới Washington, bước tiếp theo được mong đợi là Bắc Kinh, bởi vì cả hai cũng nắm giữ chìa khóa để giảm căng thẳng trong cuộc xung đột,” Đức Phanxicô nói. “Tất cả những sáng kiến này là cái mà tôi gọi là 'tấn công hòa bình'.”

Các đề xuất này vẫn tiếp tục được đưa ra bất chấp thực tế là cho đến nay, không bên nào trong cuộc xung đột tỏ ra rất quan tâm đến việc Vatican đóng vai trò trung gian hòa giải, một điểm mà Đức Thánh Cha thừa nhận khi mô tả các chuyến thăm của Đức Hồng Y Zuppi cho đến nay.

“Đức Hồng Y đã đến Kyiv, nơi họ duy trì ý tưởng chiến thắng mà không chọn hòa giải,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói. Ở Nga, Đức Hồng Y Zuppi tìm thấy “một thái độ mà chúng ta có thể định nghĩa là 'ngoại giao'.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha lưu ý rằng Đức Hồng Y Zuppi đã cởi mở với ý tưởng về vai trò nhân đạo của Vatican, đặc biệt là trong việc trao trả những trẻ em bị lực lượng Nga cưỡng bức rời khỏi miền đông Ukraine, dưới chiêu bài là để bảo vệ chúng.

Ngài nói: “Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo đảm rằng bất kỳ thành viên nào trong gia đình yêu cầu trả lại con cái của họ đều có thể làm như vậy.”

Trong bối cảnh đó, Đức Thánh Cha đã tiết lộ ý định chỉ định một đại diện thường trực tại Ukraine và Nga, ít nhất là vào lúc đầu với trọng tâm chủ yếu là nhân đạo.

“Đối với tôi, giữa nỗi đau chiến tranh, đó là một bước tiến tuyệt vời,” ngài nói.

Liên quan đến ý tưởng thành lập một hội nghị liên tôn ở Abu Dhabi, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết dự án đó đang được điều phối bởi Đức Hồng Y người Ý Pietro Parolin, Quốc vụ khanh của Vatican.

Việc lựa chọn địa điểm là rất quan trọng, vì tại đó vào tháng 2 năm 2019, Đức Thánh Cha và Sheikh Ahmed el-Tayeb, Đại Imam của Nhà thờ Hồi giáo Al-Azhar ở Cairo, đã ký “Văn kiện về Tình huynh đệ Nhân loại” được dùng như một kế hoạch chi tiết cho thông điệp của giáo hoàng Fratelli Tutti một năm sau đó.

Theo sau tài liệu, Abu Dhabi đã thành lập một “Ủy ban cấp cao về tình huynh đệ của con người” để quảng bá nội dung của nó, một phần trong dự án rộng lớn hơn của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhằm thiết lập một hồ sơ với tư cách là người đề xuất khoan dung tôn giáo. Vào tháng 2 năm 2022, Vatican đã thành lập đại sứ quán đầu tiên tại quốc gia này.

Mặc dù cả hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI cũng triệu tập các hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo tôn giáo, nhưng chúng diễn ra ở Assisi, nơi sinh của Thánh Phanxicô, và do đó, theo một nghĩa nào đó trên lãnh thổ Công Giáo.

Trong cuộc phỏng vấn của Vida Nueva, Đức Phanxicô nói rằng trong trường hợp này, ý tưởng là tổ chức sự kiện “bên ngoài Vatican, trong một lãnh thổ trung lập mời mọi người gặp gỡ”.

Một phần, sự kiện này sẽ cho phép Đức Hồng Y Parolin mở rộng sự thúc đẩy của Đức Thánh Cha về biến đổi khí hậu và môi trường, sau thông điệp Laudato si' năm 2015 của ngài. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề khác, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine.

Đối với Nicaragua, vào cuối tháng 6, người ta đồn đoán rộng rãi, khi Lula đến thăm Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican, rằng Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu nhà lãnh đạo Brazil can thiệp vào vụ bắt giữ Đức Cha Álvarez. Đức Phanxicô đã xác nhận điểm đó trong cuộc phỏng vấn với Vida Nueva, nói rằng, “Chúng tôi đang tiếp tục, chúng tôi đang cố gắng thương lượng.”

Đức Cha Álvarez hiện đang thụ án 26 năm tù ở Nicaragua, sau khi vị Giám Mục từ chối một thỏa thuận vào đầu tháng 7 để sống lưu vong vĩnh viễn ở Ý.

Đối với chuyến đi đến Kosovo, Đức Thánh Cha nói, “Chúng tôi đang làm việc nhưng nó vẫn chưa được xác định,” và không đưa ra ngày cụ thể. Thông báo này được đưa ra sau cuộc gặp ngày 22 tháng 6 tại Vatican giữa Đức Phanxicô và Thủ tướng Kosovo Albin Kurti, trong đó Kurti đã gửi lời mời.

Giả sử điều đó xảy ra, chuyến đi của giáo hoàng sẽ diễn ra vào thời điểm căng thẳng bùng phát trở lại giữa người sắc tộc Albania, chiếm phần lớn dân số của đất nước, và người thiểu số Serbia, làm dấy lên lo ngại về sự quay trở lại của bạo lực vào cuối những năm 1990.

Là một quốc gia không giáp biển với chỉ 1,8 triệu dân, Kosovo tuyên bố độc lập vào năm 2008 nhưng không được Nga, Trung Quốc hay Serbia công nhận, điều này sẽ khiến cho sự hiện diện của Đức Thánh Cha tại quốc gia này trở thành một hành động cân bằng ngoại giao tế nhị.


Source:Crux