Ngày 15-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 16/08: Hôn nhân – Sứ mạng truyền giáo hôm nay – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:14 15/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người, họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ, và Người đã phán: ‘Vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Họ thưa với Người: “Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.”

Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:51 15/08/2024

9. Giả như Thiên Chúa không cố ý nghe lời chúng ta cầu nguyện, thì sẽ không khuyên chúng ta cầu nguyện với Ngài.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:56 15/08/2024
34. THẦY TRÒ ĐỐI TỤC

Thầy giáo đưa ra câu đối để học trò làm bài thi:

- “Ngựa hý.”

Học trò đối lại:

- “Phân trâu”.

Thầy giáo nói:

- “Chó rắm (địt) !”

Học trò rất tức giận, đứng dậy muốn bỏ đi, thầy giáo hỏi:

- “Trò chưa đối được, ta chưa thử xong, sao lại bỏ đi chứ?”

Học trò đáp:

- “Câu đối của tôi là “phân trâu”, câu thầy thử là “chó rắm”.

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 34:

Người lớn đừng bao giờ đùa giỡn với trẻ em cách quá lố, nhất là những thầy cô giáo, bởi vì trẻ em luôn “lấn tới” khi thấy người lớn quá dễ dãi với mình.

Trẻ em thì không biết suy nghĩ “xa xôi” như người lớn nên bạ đâu nói đó, câu nói ấy đôi khi vì thấy người lớn cười đùa giỡn tục thoải mái nên bắt chước theo, thế là trẻ em cười ha ha còn người lớn thì mặt đỏ tía tai vì xấu hổ và tức giận bởi câu trả lời của trẻ em, đây là chuyện có thật trong xã hội hôm nay, và có khi ngay cả trong gia đình của chúng ta.

Người xưa thường thử văn chương của nhau bằng câu đối hoặc bằng thơ, để gián tiếp khen mình và trực tiếp coi thường tha nhân, cho nên dễ dàng gây gương xấu cho trẻ con.

Người Ki-tô hữu ngày nay biết trở thành mẫu gương tốt cho trẻ em, và không kể chuyện có nguy hại tổn thương đến tâm hồn thơ ngây của các trẻ em, bởi vì thiên thần hộ thủ của các em ngày đêm chầu trước nhan thánh Thiên Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mầu nhiệm Đức Tin
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
05:08 15/08/2024
MẦU NHIỆM ĐỨC TIN
(Chúa Nhật XX TN B)

Một giáo lý viên muốn chơi khăm ông cha phó: “Thưa cha, Hội Thánh dạy rằng phải kiêng thịt mỗi ngày thứ sáu. Vì thế, hôm nay ngày thứ sáu, con không dám rước Chúa vì rước Chúa là ăn thịt, uống máu Chúa Giêsu. Mà ăn thịt là lỗi luật Hội Thánh dạy”. Chắc hẳn ông cha phó dù mới ra lò cũng có đủ cách, đủ kiểu để thoát cạm bẩy của giáo lý viên tinh nghịch ấy. Qua câu chuyện vui này, chúng ta có lẽ dễ thông cảm với người Do Thái xưa thấy khó chịu khi nghe Chúa Giêsu nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Tin mừng tường thuật rằng họ đã tranh luận sôi nổi với nhau rằng: “làm sao ông nầy có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” (Ga 6,52).

Kho tàng các chuyện dân gian về tình mẫu tử hay tình hiếu thảo vẫn có đó nhiều mẫu gương các bà mẹ cho con “uống máu”mình hay những người con hiếu thảo cắt thịt để nuôi mẹ già. Dù vậy, khi nghe đến các từ ăn thịt và uống máu người, thì chúng ta vẫn thấy gai gai, rờn rợn chút nào đó. Thế nhưng, có thể nói rằng tất cả mọi người đều đã từng ăn uống thịt máu người để được sống. Cứ vào mỗi dịp chuẩn bị cho các em xưng tội rước lễ lần đầu, tôi thường nói lên sự thật này, đó là con người chúng ta thoạt sinh ra hầu hết đều nhờ chính thịt máu của mẹ qua dòng sữa để sống và lớn lên. Nhờ khoa học tiến bộ và cũng nhờ các phương tiện thông tin đại chúng, ngày nay người ta biết khôn ngoan hơn khi nhìn nhận: “sữa mẹ là sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh và các trẻ nhỏ”. Qua hình ảnh dòng sữa mẹ, xin được chia sẻ đôi điều về chính Thịt Máu Chúa Kitô là quà tặng nhưng không, là phương dược kháng bệnh tuyệt vời và là nguồn ban sự sống đời đời.

Thánh Thể là quà tặng nhưng không. Nói rằng nhưng không thì có thể là thừa, vì đã là quà tặng thì không đòi hỏi phải trả tiền hay công sức. Tuy nhiên, không nói thì cũng có thể thiếu vì trong thực tế đằng sau nhiều quà tặng vẫn có đó hậu ý “bánh ít trao đi, bánh nhì trả lại” hay chuyện trả nợ đời của những bữa tiệc cưới hỏi, đám đình. Dòng sữa mẹ trao ban cho con thơ thì như là tuyệt đối nhưng không, chỉ vì con và cho con, ngay cả khi con chưa cất tiếng khóc vì khát sữa. Thiên Chúa được nhân cách hóa bằng Đức Khôn ngoan đã bảo “Hãy đến mà ăn bánh của Ta, và uống rượu do Ta pha chế! Đừng ngây thơ khờ dại nữa…”(Cn 9,5). Ngôn sứ Isaia cũng đã từng khẳng định: “Ngày ấy trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon…”(Is 25,6) và ngài đã nói thay Thiên Chúa: “Đến cả đi, hỡi những ai đang khát, nước đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ đến mà mua mà dùng; đến mua rượu, mua sữa, không phải trả đồng nào” (Is 55,1). Thánh Thể là quà tặng nhưng không. “Anh em đã lãnh nhận nhưng không thì hãy trao ban nhưng không”(Mt 10,8).

Thánh Thể là phương dược kháng khuẩn, phòng bệnh tuyệt vời. Khôn ngoan hơn người xưa, các bà trẻ ngày nay ý thức tầm quan trọng của những “giọt sữa trong” của mình khi đứa con vừa chào đời, một linh dược giúp trẻ kháng bệnh tật cách hữu hiệu. Chúa Kitô minh nhiên phán: “Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội” (Mt 26,27-28). Mẹ Hội Thánh còn dạy chúng ta: “Việc rước lễ giúp chúng ta xa lánh tội lỗi. Chúng ta rước lấy Mình Chúa Kitô, “đã phó nộp vì chúng ta” và Máu “đã đổ ra cho mọi người được tha tội”. Vì thế, bí tích Thánh Thể không thể kết hiệp chúng ta với Chúa Kitô, nếu không thanh tẩy chúng ta khỏi tội đã phạm và giúp chúng ta xa lánh tội lỗi” (GLCG chung số 1393).

Thánh Thể là nguồn ban sự sống thần thiêng, nhờ được kết hiệp nên một với Chúa Kitô. Qua dòng sữa, đứa trẻ ngày càng khắng khít với người sinh ra nó. Nhờ dòng sữa, cái tình giữa người mẹ và đứa con thêm đậm đà. Chúa Kitô đã từng khẳng định: “Ai ăn thịt và uống máu Tôi, thì luôn kết hiệp với Tôi, và Tôi luôn kết hiệp với người ấy”. Đời sống trong Chúa Kitô có nền tảng nơi bí tích Thánh Thể: “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai Tôi, và Tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn Tôi, cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống như vậy” (Ga 6,57) (GLCG chung số 1391).

Không ai tự nhận là người khờ dại. Chúng ta đều muốn là những người khôn ngoan, nhưng có thể là “khôn ngoan của con cái thế gian”. Người khôn ngoan kiểu này thì tìm mọi cách thế để có được những thiện hảo đời này kể cả những cách thế phi nghĩa (x.Mt 16,1-8). Không chối cãi rằng vẫn có đó những bậc hiền triết và khôn ngoan đáng trân trọng. Tuy nhiên khôn ngoan theo kiểu này vẫn chưa đủ bảo đảm cho sự sống đời đời vì người ta có thể ỷ lại vào luận lý nhân loại để khước từ Đấng là bánh hằng sống từ trời xuống (x.Mt 11,25-56; Lc 10,21). Ngoài sự khôn ngoan chính đáng thì cần phải có lòng tin. Bánh hằng sống là nguồn ban sự sống đời đời, là phương dược xóa tội và giúp chống lại chước cám dỗ, là quà tặng nhưng không, mãi là mầu nhiệm của đức tin.

Nói đến đức tin thì chúng ta nhìn nhận đó là hồng ân Chúa ban và cũng là sự dấn thân đáp trả của chúng ta. Sự đáp trả này đòi hỏi nhiều sự từ bỏ. Một trong những sự từ bỏ phải có, đó là chấp nhận sự hạn chế của lý trí trước các thực tại siêu nhiên, vì đối tượng của đức tin không minh nhiên rõ ràng theo sự luận lý của trí khôn nhân loại. Vì tin Chúa Kitô là Đấng có lời quyền năng trên bệnh tật, trên sự chết, trên cả thiên nhiên và Người là Đấng từ bi, nhân hậu, đầy lòng xót thương, nên chúng ta tin nhận những gì Người mạc khải.

Lạy Chúa, con tin, nhưng xin củng cố đức tin cho chúng con (x.Mc 9,24)

Ban Mê Thuột
 
Thuộc về
Lm. Minh Anh
14:39 15/08/2024
THUỘC VỀ
“Ngươi thuộc về Ta!”.

“Hôn nhân không phải là thiên đường, chẳng phải là địa ngục; đơn giản, nó là luyện hình!” - Abraham Lincoln. “Người độc thân là một sinh vật không hoàn chỉnh; người ấy như một nửa kỳ quặc của chiếc kéo!” - Benjamin Franklin. Một nhà tu đức lại bảo, “Dù sống đời hôn nhân, hay độc thân; bạn không thuộc về mình mà thuộc về Chúa!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá bất ngờ khi “Thuộc Về” là một trong những chủ đề của Lời Chúa hôm nay. Bài đọc Êzêkiel là một áng văn tuyệt vời diễn tả Giêrusalem như một đứa trẻ sơ sinh giữa đồng vắng được Thiên Chúa nhặt về. Với Chúa Giêsu, dù ở bất cứ bậc sống nào, bạn và tôi ‘không thuộc về mình’ mà ‘thuộc về’ Chúa!

Qua miệng Êzêkiel, Thiên Chúa sánh Giêrusalem như một đứa trẻ rốn chưa cắt, giãy giụa trong máu, bị vứt giữa đồng… Ngài lượm về, tắm rửa, dưỡng nuôi và yêu thương nó. Nó lớn phổng, trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, được trang sức với những gì quý giá nhất. Nhưng, hỡi ôi! Cậy vào nhan sắc, nó làm điều ghê tởm. Dẫu thế, Thiên Chúa vẫn một dạ xót thương, “Ta sẽ nhớ lại giao ước đã lập với ngươi thời ngươi còn thanh xuân!”. Ngài tha thứ tất cả, “Ngươi sẽ không còn mở miệng nói gì được nữa, khi Ta tha thứ tất cả những việc ngươi đã làm”. Thiên Chúa không để mất nó, nó ‘thuộc về’ Ngài! Thánh Vịnh đáp ca tỉ tê, “Giờ đây cơn giận đã nguôi rồi, và Chúa lại ban nguồn an ủi”.

Với bài Tin Mừng, nhân câu hỏi của giới biệt phái, “Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lý do nào không?”, Chúa Giêsu trả lời bằng cách đưa họ về buổi đầu tạo dựng, nói cho họ kế hoạch ban đầu của Thiên Chúa; rằng, hai người nam nữ kết hợp với nhau sẽ trở nên bất khả phân ly. Họ được tạo ra cho nhau; đó là những người sống trong tình yêu Chúa, sinh sôi nảy nở như ý định của Ngài. Họ thuộc về nhau, nhưng vẫn ‘thuộc về’ Ngài; bởi lẽ, họ có ra, gặp nhau, cốt cho vinh quang Ngài! Tuy nhiên, giữa họ, một khi ích kỷ của một người chiếm ưu thế thì tình yêu của họ mất hết ý nghĩa; bấy giờ là “luyện hình!”.

Chúa Giêsu còn đặt ra lý tưởng cao đẹp cho những ai bị coi là “sinh vật không hoàn chỉnh” vốn tự do từ bỏ hôn nhân vì Nước Trời. Ơn gọi trong mọi bậc sống đều đến từ Thiên Chúa, Ngài ban sức mạnh, ân sủng và niềm vui cho những ai hăm hở trên đường nên thánh riêng của mình - một con đường kỳ diệu - cho từng người, không ai giống ai.

Anh Chị em,

“Ngươi thuộc về Ta!”. Sẽ dễ hiểu khi nói những “nửa chiếc kéo kỳ cục” ‘thuộc về’ Chúa; nhưng xem ra khó hiểu khi nói những người sống đời hôn nhân - thuộc về nhau - nhưng vẫn ‘thuộc về’ Chúa! Nhưng đó là sự thật, vì ai cũng phải sống cho vinh quang Ngài! Ân sủng dẫy đầy trên mỗi người dù người ấy ở bậc sống nào. Nhờ ân sủng, những con trai con gái của Chúa được biến đổi trong Chúa Kitô, được ban quyền để sống trong sự thánh khiết và lẽ thật trọn vẹn. Vì thế, dù sống đời hôn nhân, hay dâng hiến, bạn hãy cộng tác với ân sủng; hãy để ân sủng mang lại sức sống và sự tươi mới! Từ đó, chúng ta có thể tạo nên một sự khác biệt, cống hiến một điều gì đó mới mẻ, đầy hy vọng. Tắt một lời, dù là gì, ở đâu, bạn và tôi vẫn ‘thuộc về’ Chúa, sống và làm vinh danh Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dù là “nửa chiếc kéo kỳ quặc” hay đang ở “luyện hình”, dạy con tận dụng ân sủng Chúa hầu có thể tạo nên một sự khác biệt cho cộng đồng, cho thế giới!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Alleluia!
Vũ Văn An
14:43 15/08/2024

Michael Pakaluk, trên tạp chí The Catholic Thing, ngày 15 tháng 8 năm 2024, có bài suy niệm sau đây:

(Đức Trinh Nữ Lên Trời Giữa Thánh Minias và Thánh Julian của Andrea del Castagno, 1449–1450 [Gemäldegalerie, Berlin])


Năm tới sẽ là kỷ niệm 75 năm ngày ban hành Munificentissimus Deus, “Thiên Chúa vô cùng nhân hậu”, tông hiến của Đức Piô XII trong đó ngài đã định nghĩa (ngày 1 tháng 11 năm 1950) giáo lý về việc Đức Maria hồn xác lên trời. Hầu hết người Công Giáo đều biết rằng văn kiện này là lần thứ hai trong số hai lần duy nhất mà một Giáo hoàng La Mã thực hiện thẩm quyền của mình để định nghĩa giáo lý một cách bất khả ngộ. Vậy thì nó hẳn rất quan trọng. Nhưng có khả năng là bạn chưa bao giờ đọc nó. Nếu vậy, tôi có thể đề nghị thế này vào một lúc nào đó trong ngày hôm nay, bạn hãy nghiên cứu nó, vào ngày lễ trọng này, và thậm chí bạn có thể cân nhắc biến nó thành một loại “người bạn đồng hành” trong năm tới, dẫn đến ngày kỷ niệm? Giáo lý của nó rất bổ ích – và đáng ngạc nhiên.

Ngay từ đầu, giọng điệu của nó đã gây ngạc nhiên. Nó đến với chúng ta từ phía bên kia của sự chia rẽ lớn, đó là thập niên 1960. Không hề cho thấy dấu hiệu nhỏ nhất nào của việc liến thoắng bác bỏ tội lỗi và niềm tin chóng mặt vào sự tiến bộ đã đánh dấu thời đại của chúng ta, nó coi tình trạng của con người là một loạt "nỗi lo lắng, bận tâm và rắc rối" mà thỉnh thoảng, Thiên Chúa xen vào những lời an ủi.

Nổi bật trong số đó là "đức tin Công Giáo đang được tuyên xưng công khai và mạnh mẽ" và "lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng nồng nhiệt hơn". Do đó, một lưu ý khác của thông điệp này khiến tôi ngạc nhiên một cách thú vị (ít nhất là đối với tôi), cụ thể là sự bác bỏ sâu xa triết học duy vật.

Vào cuối thông điệp, Đức Piô vui mừng vì ngài đã có thể "trang điểm cho vầng trán của Đức Trinh Nữ Mẹ Thiên Chúa bằng viên ngọc sáng chói này và để lại một tượng đài bền bỉ hơn cả đồng về tình yêu nồng nhiệt nhất của chúng ta dành cho Mẹ Thiên Chúa". Và tôi nghĩ rằng nếu bạn hỏi ngài xem món quà và sự an ủi lớn hơn cho dân Chúa là gì, định nghĩa về Lễ Đức Mẹ Lên Trời hay một vương cung thánh đường lớn như Nhà thờ Đức Bà Cả, thì ngài sẽ nói đó là điều trước, định tín mông triệu.

Một sự thật đáng ngạc nhiên khác về thông điệp này là "sự phát triển của giáo lý" không bao giờ được nhắc đến. Những ghi chú của Newman về "sự phát triển thực sự" không bao giờ được nhắc đến, thậm chí là ngầm hiểu. Đúng hơn, rõ ràng quan điểm của Đức Piô, và rõ ràng quan điểm của ngài về quan điểm của mọi người khác, là Lễ Đức Mẹ Lên Trời luôn là một chân lý của đức tin Công Giáo, ngay từ đầu.

Vậy thì "định tín" này là gì? Đức Giáo Hoàng thực sự đạt được điều gì trong thông điệp này? Đây là loại sự việc mà ai đó có thể tưởng tượng sẽ xảy ra: một giáo hoàng cùng các cố vấn của mình (có thể là người đứng đầu Bộ Giáo Lý Đức Tin, hay "nhóm nghiên cứu nhỏ") ngồi lại và suy gẫm về một số nhận thức mới mà họ tin rằng, có lẽ dưới góc độ "dấu chỉ thời đại" - mặc dù chưa từng được chủ trương trước đây, hoặc chắc chắn không phải ai cũng nghĩ thế - phát xuất từ Tin Mừng. Sau đó, họ thử nghiệm giáo lý mới này với một số giám mục và nếu không ai phản đối, Đức Giáo Hoàng có thể đưa ra như một "sự phát triển của học thuyết". Và vì ngài không thể sai lầm, nên không thể rút lại được.

Đức Piô tự cho mình đang làm một điều gì đó rất khác. Ngài nghĩ rằng mọi người luôn coi việc Lên Trời là sự thật. Định tín việc Lên Trời chỉ đơn giản là thay đổi thế đứng của sự thật đó. Kết quả của thông điệp, Đức Mẹ Lên Trời chuyển từ việc chỉ là một chân lý sâu xa mà mọi người đều thấy là đúng, thành một chân lý sâu xa mà Giáo hội chính thức đề xuất là đúng và yêu cầu mọi người tin như là thuộc về kho tàng đức tin.

Đó là lý do tại sao chỉ vào cuối thông điệp, chứ không phải trước đó - chỉ sau khi giáo lý đã được "định tín" - Đức Piô mới có thể nói "Do đó, nếu bất cứ ai, mà Chúa cấm, dám cố tình phủ nhận hoặc nghi ngờ những gì ta đã định nghĩa, hãy cho người đó biết rằng người đó đã hoàn toàn rời xa Đức tin Công Giáo và thần thiêng ".

Do đó, một đặc điểm đáng ngạc nhiên khác của thông điệp - đáng ngạc nhiên khi xét đến những gì những người chỉ trích Giáo hội nói - cụ thể là, Đức Piô thường xuyên khẳng định rằng ngài bị ràng buộc bởi quy tắc của Kinh thánh và rằng ngài là người bảo vệ kho tàng đức tin và không có thẩm quyền để dạy bất cứ điều gì bên ngoài kho tàng đó. Toàn bộ cách tiến hành của ngài – cẩn thận xem xét Kinh thánh, thần học, phụng vụ và các hoạt động đạo đức của các tín hữu qua nhiều thời đại – cho thấy sự cẩn thận to lớn để tránh sai lầm khủng khiếp là ràng buộc lương tâm của các tín hữu một cách sai trái, thông qua việc định tín một học thuyết không nên được định tín.

Nhưng cơ sở của học thuyết trong Kinh thánh là gì? Có phải học thuyết cho rằng Chúa Giêsu là Thiên Chúa trong Kinh thánh không? Chắc chắn là có. Có phải Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa vì ngài là mẹ của Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa? Đúng vậy. Có phải khi Chúa Giêsu nhập thể từ ngài, ngài đã thoát khỏi sự ô uế của tội nguyên tổ? Đúng vậy, "đầy ân sủng", kecharitomenē. Có phải cái chết và sự hư nát là lời nguyền rủa đối với những người phải chịu sự ô uế này? Hãy xem sách Sáng thế.

Một sự phản ảnh đáng ngạc nhiên thú vị về Kinh thánh trong thông điệp này là sự nhấn mạnh của Đức Piô về việc Đức Maria và Chúa Giêsu gần gũi như thế nào trong cuộc sống trần thế của các ngài – một điều thực sự được nhiều vị thánh nhấn mạnh. Hãy nghĩ về điều đó. Chúa Giêsu đã sống 33 năm trên trái đất. 30 năm đầu tiên ở bên mẹ của Người, và nhiều năm trong số đó có lẽ chỉ có một mình bà, nếu Thánh Giuse đã qua đời từ lâu trước đó. Chúng ta sẽ gọi bất cứ ai như vậy là “con trai của mẹ”.

Sau đó, Người muốn mẹ Người đồng hành cùng Người trong những chuyến hành trình: chắc chắn ngài không tự mình làm điều này. Rõ ràng, Người không thể chịu đựng được khi không có ngài. Và ngài đã ở bên Người khi Người qua đời. Và một người mẹ hoàn toàn và thực sự hiện diện thông qua thiên chức làm mẹ của mình, đó là thiên chức về mặt thể xác.

“Có vẻ như không thể nghĩ đến người mẹ, người đã thụ thai Chúa Kitô, sinh ra Người, cho Người bú sữa của mình, bế Người trong vòng tay và ôm chặt Người vào lòng, như thể ngài đã tách biệt Người về mặt thể xác, mặc dù không phải về mặt linh hồn, sau cuộc sống trần thế này”.

Nếu điều này có vẻ rất có thể có đối với bạn, thì định nghĩa về Lễ Đức Mẹ Lên Trời gợi ý rằng: trái tim Kitô hữu của bạn cần phải lớn lên.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô lên án cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở giải Gaza, ngài kêu gọi hãy ngừng bắn tức khắc!
Thanh Quảng sdb
16:32 15/08/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô lên án cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở giải Gaza, ngài kêu gọi hãy ngừng bắn tức khắc!

Trong buổi đọc kinh Truyền tin nhân ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Phanxicô đã trao phó nỗi lo và buồn đau của những người đang phải chịu cuộc xung đột và chiến tranh cho Đức Maria Nữ Vương Hòa bình. Ngài nhắc lại cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza và tưởng nhớ tới tất cả những nạn nhân ở Trung Đông, Ukraine, Sudan và Myanmar.

(Tin Vatican)

Sau khi đọc kinh Truyền tin vào trưa lễ trọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng suy tư của mình về nỗi đau của rất nhiều nơi trên thế giới đang bị các cuộc xung đột và chiến tranh tàn phá. Ngài nhớ đến những người dân Ukraine, Trung Đông, Palestine, Israel, Sudan và Myanmar. Và ngài cầu xin "Lạy Đức Maria Nữ Vương Hòa bình, người mà chúng con chiêm ngưỡng hôm nay trong vinh quang Thiên quốc", xin "đem lại cho mọi người sự an ủi và một tương lai thanh thản và hòa bình".

Tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza

Đức Thánh Cha cầu nguyện đặc biệt cho những người dân đang đau khổ ở giải Gaza, nơi cuộc khủng hoảng nhân đạo đã lên đến đỉnh điểm! ĐTC kêu gọi "một lệnh ngừng bắn vô điều kiện, thả các con tin và cho viện trợ đến với những người dân đã kiệt quệ!" Ngài cũng khuyến khích mọi nỗ lực để tránh bất kỳ sự leo thang nào trong cuộc xung đột và theo đuổi "con đường đàm phán" để có thể chấm dứt thảm kịch này. ĐTC nhấn mạnh thêm một lần nữa lời phát biểu của mình, nhắc nhở mọi người rằng chiến tranh luôn là một thảm bại.

"Tôi tiếp tục theo dõi với sự lo ngại về tình hình nhân đạo rất nghiêm trọng ở giải Gaza, và tôi một lần nữa kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên mọi bình diện, thả các con tin và cho viện trợ tới những người dân đã kiệt quệ vì đau khổ. Tôi khuyến khích mọi người nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng cuộc xung đột không leo thang và theo đuổi con đường đàm phán để thảm kịch này sớm kết thúc! Chúng ta đừng quên: chiến tranh là một thất bại".

Cầu xin món quà hòa bình

Nhân ngày Lễ trọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Linh mục Giám hộ Đất Thánh, Cha Francesco Patton, đã cử hành Thánh lễ trên Núi Ô-liu ở Jerusalem và lặp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha về việc chấm dứt xung đột. Bài giảng của ngài phản ánh hoàn cảnh bi thảm mà vùng đất này đã và đang phải chịu đựng trong mười tháng qua và ngài đã trao phó cho Đức Mẹ nhân ngày Lễ trọng của Mẹ, những mong muốn mãnh liệt về hòa bình và "một nhân loại được hòa giải".

Đức Thượng phụ Latinh ở Jerusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, đã mời mọi người hãy cầu nguyện tha thiết cho sự hòa giải và hòa bình trong ngày Lễ hôm nay, cũng như trong bối cảnh các cuộc đàm phán ngừng bắn ở giải Gaza đang diễn ra tại Doha trong những ngày này.

Số người chết ở giải Gaza đã vượt quá 40 nghìn

Bộ y tế Gaza báo cáo vào thứ năm (15/8/2024) cho hay cuộc tấn công quân sự của Israel vào giải Gaza đã giết chết hơn 40 nghìn người Palestine và làm bị thương hơn 92.400 người kể từ ngày bị tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm Hamas vào Israel khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 251 con tin.

Các cơ quan cứu trợ ước tính có tới 21 nghìn trẻ em mất tích và có thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc bị chôn vùi trong những ngôi mộ không có mộ bia!...
 
Đức Hồng Y Zuppi và đại diện chính phủ Trung Quốc thảo luận về Chiến tranh ở Ukraine
Thanh Quảng sdb
18:33 15/08/2024
Đức Hồng Y Zuppi và đại diện chính phủ Trung Quốc thảo luận về Chiến tranh ở Ukraine

Văn phòng Báo chí Tòa thánh xác nhận cuộc điện đàm giữa Đức Hồng Y Matteo Zuppi, người được Đức Phanxicô sai đi tới Kyiv, Moscow, Washington và Bắc Kinh để đàm phán về hòa bình cho Ukraine vào năm 2023. Đã nói chuyện với nhà ngoại giao Li Hui, đại diện của Bắc Kinh về các vấn đề Á-Âu.

(Tin Fides)

Văn phòng Báo chí Tòa thánh xác nhận vào thứ năm (15/8/2024) rằng sáng hôm qua, thứ tư, ngày 14 tháng 8, "một cuộc trò chuyện thân tình" đã diễn ra giữa nhà ngoại giao Li Hui, Đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, và Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, người được Đức Thánh Cha giao phó tìm kiếm sứ mệnh hòa bình vào năm ngoái, 'trong khuôn khổ mà Đức Phanxicô giao phó cho Đức Hồng Y về sứ vụ hòa bình ở Ukraine, đặc biệt sau cuộc họp tại Bắc Kinh vào tháng 9 năm ngoái'.

"Trong cuộc điện đàm", tuyên bố viết, "đôi bên đã bày tỏ mối quan ngại lớn về tình hình và nhu cầu thúc đẩy đối thoại giữa các bên, với các bảo đảm quốc tế đầy đủ cho một nền hòa bình công bằng và lâu dài".

Sứ mệnh theo đuổi các giải pháp hòa bình

Đức Hồng Y Zuppi đã được Đức Phanxicô sai đi vào năm 2023 với mục đích góp phần "làm dịu căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine, với hy vọng mà Đức Thánh Cha chưa bao giờ từ bỏ, rằng các nỗ lực này có thể mở ra con đường hòa bình".

Từ tháng 6 đến tháng 7, Vị Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý đã đến Kyiv, Moscow và Washington, nơi ĐHY gặp gỡ các đại diện chính trị thế quyền và Giáo hội.

Vào tháng 9 năm 2023, Đức Hồng Y Zuppi đến Bắc Kinh, nơi ngài có cuộc hội đàm với ngài ngoại trưởng Li Hui và Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về cuộc chiến ở Ukraine và nhu cầu nối kết các nỗ lực để thúc đẩy đối thoại và tìm ra con đường hòa bình.

Đức Mẹ đồng hành với những người đau khổ

Trong một bài xã luận được đăng trên tờ Avvenire vào ngày 15 tháng 8, Lễ trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Hồng Y đã đề cập đến những vết thương ngày nay trên thế giới, một nỗi đau mà ngài cho rằng Đức Trinh Nữ Maria thấu cảm...

"Mẹ biết nỗi đau và nỗi đau của Mẹ khiến chúng ta hiểu được nỗi đau của những người đang chịu", ngài nhấn mạnh, lưu ý rằng hôm nay, trong Lễ trọng kính Đức Mẹ, "Mẹ là Mẹ Sầu Bi - Mater Dolorosa - với 'bảy thanh kiếm' đâm thấu trái tim".

Khi Đức Hồng Y kêu gọi vượt lên trên những chia rẽ và theo đuổi hòa bình, ngài đã chiêm ngắm có bao nhiêu hình ảnh Đức Mẹ Sầu Bi (Mater Dolorosa) ở các quốc gia trên trái đất chúng ta.

"Đặc biệt", Đức Hồng Y Zuppi lưu ý, "Đức Mẹ ở Châu Âu, ở Nga và Ukraine, ở Đất Thánh, ở Trung Đông, ở Châu Phi và bất cứ nơi nào trên thế giới có chiến tranh, tội lỗi bùng nổ và nạn nhân vô tội ngã xuống".
 
Làm thế nào để thuyết phục Putin rằng hắn sẽ thua
Vũ Văn An
19:02 15/08/2024

Phương Tây phải chứng minh rằng họ có thể tồn tại lâu hơn Nga ở Ukraine



Dan Altman, trên tạp chí Foreign Affairs, ngày 12 tháng 6 năm 2024, cho rằng hai ý tưởng chi phối các cuộc thảo luận về cách đưa cuộc chiến ở Ukraine đến gần hơn với hồi kết: Phương Tây nên gây sức ép buộc Ukraine phải nhượng bộ Nga hoặc ủng hộ nỗ lực giành chiến thắng trên chiến trường của Ukraine. Cả hai cách tiếp cận đều thừa nhận đúng rằng các cuộc đàm phán sẽ vẫn vô ích cho đến khi hoàn cảnh thay đổi buộc một bên phải chấp nhận các điều khoản hòa bình mà bên đó từ chối ngày hôm nay. Tuy nhiên, không có cách tiếp cận nào có thể chấm dứt chiến tranh.

Việc không cung cấp vũ khí cho Ukraine cuối cùng có thể buộc nước này phải nhượng bộ Nga như một phần trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm chấm dứt chiến tranh, nhưng những người ủng hộ cách tiếp cận này lại bỏ qua cách nó cũng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu chiến tranh của Nga. Moscow sẽ phản ứng với những lợi thế quân sự mới tìm thấy của mình bằng cách tăng gấp đôi các yêu cầu cực đoan nhất của mình—thêm nhiều lợi ích lãnh thổ ở những nơi như Kharkiv và Odessa, thay đổi chế độ, phi quân sự hóa, v.v. Bất cứ thiện chí nào của Kyiv trong việc nhượng bộ sẽ bị bù đắp bởi các mục tiêu chiến tranh mới mở rộng của Moscow. Kết quả sẽ là Nga giành được lợi thế trên chiến trường, chứ không phải hòa bình.

Tương tự như vậy, mặc dù việc Quốc hội Hoa Kỳ thông qua muộn khoản viện trợ 61 tỷ đô la cho Ukraine nên được ăn mừng, nhưng khả năng nó sẽ làm tăng diện tích lãnh thổ mà Ukraine nắm giữ sau một năm nữa hơn là chấm dứt chiến tranh. Ngay cả trong trường hợp tốt nhất là cuộc phản công của Ukraine giải phóng các khu vực rộng lớn, Nga có thể sẽ tiếp tục chiến đấu. Việc cung cấp đủ sự hỗ trợ cho Ukraine để đánh bại các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga là điều cần thiết, nhưng nó sẽ không chấm dứt chiến tranh.

Để chấm dứt chiến tranh theo các điều khoản có thể chấp nhận được, cần phải có nhiều hơn nữa. Chiến lược của phương Tây không nên chỉ dựa trên việc xác định nhu cầu vũ khí trước mắt của Ukraine. Tập trung vào hiện tại là điều dễ hiểu khi Ukraine chiến đấu để ngăn chặn lực lượng Nga trên nhiều mặt trận, nhưng điều đó sẽ không bao giờ là đủ. Nếu các nhà lãnh đạo Nga tin rằng họ sẽ chiến thắng cuối cùng, thì họ sẽ tiếp tục chiến đấu. Việc định hình lại phép tính dài hạn của Moscow cũng quan trọng như việc giành chiến thắng trong các trận chiến ngày nay. Thay đổi phép tính đó đòi hỏi phải đầu tư để mở rộng sản xuất vũ khí và đạn dược đủ lớn để thuyết phục Moscow rằng phương Tây sẽ sản xuất nhiều hơn Nga trong những năm tới. Mục tiêu là khiến các nhà lãnh đạo Nga lo sợ về một cuộc chiến tranh kéo dài. Nỗi sợ đó rất quan trọng để tránh một cuộc chiến tranh.

ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CHUYỆN THÁU CÁY

Chìa khóa để chấm dứt chiến tranh là thay đổi kỳ vọng của Moscow về việc nỗ lực chiến tranh của họ sẽ diễn ra như thế nào trong ba, năm và thậm chí tám năm nữa. Tác động đến nhận thức tồn tại trong tâm trí các nhà lãnh đạo Nga nên là mục tiêu chính của chiến lược phương Tây. Mặc dù không có loại thuốc chữa bách bệnh nào có thể biến đổi ngay lập tức những kỳ vọng này, nhưng vẫn có thể làm nhiều hơn nữa để bắt đầu làm xói mòn sự lạc quan của Nga.

Việc xây dựng một chiến lược như vậy đòi hỏi phải hiểu lý do tại sao các nhà lãnh đạo Nga vẫn tiếp tục mong đợi chiến thắng ngay cả khi có những sự đảo ngược chiến trường nghiêm trọng vào năm 2022 và 2023. Mặc dù về bản chất, việc xuyên thủng bầu không khí bí mật và tuyên truyền bao quanh Điện Kremlin là một thách thức, nhưng lựa chọn tốt nhất là giới lãnh đạo Nga đang đặt niềm tin vào sức bền bỉ lớn hơn của đất nước. Moscow tin rằng họ có thể tồn tại lâu hơn ý chí chiến đấu của Ukraine hoặc—nhiều khả năng hơn—ý chí ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Ukraine của phương Tây. Người dân Ukraine và các nhà lãnh đạo của họ vẫn kiên định chiến đấu đến chiến thắng bất chấp mọi giá. Mặc dù Ukraine phải chứng minh khả năng liên tục bổ sung quân số bằng cách tuyển dụng và huấn luyện những người lính mới, nhưng mắt xích yếu mà các nhà lãnh đạo Nga đặt hy vọng vào rất có thể là phương Tây. Miễn là họ tin rằng sự ủng hộ của phương Tây cuối cùng sẽ giảm đi, thì khả năng họ từ bỏ tham vọng chinh phục nhiều lãnh thổ Ukraine hơn là rất thấp. Do đó, phương Tây phải chứng minh một cách rõ ràng rằng sức bền bỉ của họ vượt quá kỳ vọng của Nga.

Về bản chất, việc định hình lại kỳ vọng của Nga là một vấn đề về tín hiệu. Nó đòi hỏi một điều mà các học giả đã nghiên cứu từ lâu: tín hiệu quyết tâm đưa ra những cam kết đáng tin cậy. Sự lạc quan ban đầu của các học giả về sự dễ dàng thực hiện điều này cuối cùng đã nhường chỗ cho sự hiểu biết tốt hơn về những khó khăn của nó; đặc biệt, có một động cơ rõ ràng để nói dối. Trong trường hợp của Ukraine, phương Tây có mọi lý do để tuyên bố rằng họ sẽ ủng hộ Kyiv miễn là cần thiết, bất kể điều này có đúng hay không, và các nhà lãnh đạo Nga biết điều này. Để vượt qua vấn đề này, cần phải gửi những tín hiệu đủ tốn kém để chỉ có phương Tây có quyết tâm cao mới gửi chúng. Có ba cách tiếp cận cơ bản để gửi những tín hiệu như vậy.

Việc định hình lại phép tính dài hạn của Moscow cũng quan trọng như việc giành chiến thắng trong các trận chiến ngày nay.

Đầu tiên, các nhà lãnh đạo phương Tây có thể củng cố cam kết của họ đối với Ukraine bằng cách tăng chi phí mà họ sẽ phải chịu nếu Ukraine thất bại, do đó củng cố động lực của họ để tránh kết cục đó. Cách chính để thực hiện điều này là công khai cam kết ủng hộ Ukraine, khiến các nhà lãnh đạo xấu hổ và gây tổn hại đến danh tiếng quốc gia nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến. Theo hướng này, Tổng thống Joe Biden thường tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ Ukraine “cho đến khi nào cần thiết”. Tuy nhiên, vấn đề là Nga biết rằng số phận của Ukraine không phải là vấn đề quyết định trong các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ và Biden không có khả năng ràng buộc một tổng thống Cộng hòa tương lai vào chính sách của mình. Những tuyên bố về sự ủng hộ lâu dài là đáng giá, nhưng sức mạnh bền bỉ của phương Tây phải là nhiều hơn một khẩu hiệu.

Các phương pháp cam kết ủng hộ Ukraine mạnh mẽ hơn đi kèm với rủi ro leo thang mà hầu hết các nhà lãnh đạo phương Tây sẽ không chấp nhận. Ví dụ, vào tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập đến khả năng triển khai các đơn vị chiến đấu phương Tây đến Ukraine—khiến quân đội NATO có nguy cơ tiềm tàng và tạo áp lực can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến nếu lực lượng Nga tiếp tục tiến quân—nhưng ông nhận được rất ít sự ủng hộ từ các thành viên NATO khác.

Thứ hai, các nhà lãnh đạo phương Tây có thể ra dấu quyết tâm bằng cách tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Nếu sự hỗ trợ đó đủ tốn kém hoặc đủ rủi ro, thì về nguyên tắc, nó ra dấu quyết tâm với Nga trong khi làm nghiêng cán cân quân sự về phía Ukraine. Cùng với việc đưa ra các cam kết, phương pháp ra dấu hiệu này củng cố chính sách hiện tại và đã chứng minh được tầm quan trọng đối với quốc phòng của Ukraine, nhưng cũng không đủ để đạt được tiến triển hướng tới chấm dứt chiến tranh. Thêm vào đó, cách tiếp cận này cũng có những hạn chế. Điều từng gây tranh cãi không cần thiết giờ đã rõ ràng: việc trang bị vũ khí cho Ukraine không gây ra nhiều rủi ro chiến tranh với Nga. Và năng lực hỗ trợ trực tiếp của phương Tây đối với Ukraine—kho vũ khí và tiềm năng sản xuất hiện tại của nước này—quá nhỏ để có thể đảo ngược kỳ vọng của Nga. Việc tiếp tục hỗ trợ này là cần thiết, nhưng việc duy trì các chính sách hiện tại sẽ không thay đổi được các tính toán của Nga về tương lai của cuộc chiến.

Do đó, phương Tây nên chuyển hướng sang nhấn mạnh hơn vào cách tiếp cận thứ ba để ra dấu quyết tâm. Đây là tín hiệu thông qua khoản thanh toán ban đầu—trong trường hợp này, thanh toán trước bằng cách đầu tư nhiều hơn vào sản xuất vũ khí và đạn dược ngày nay. Khoản thanh toán ban đầu cho một ngôi nhà khiến cam kết trả nợ thế chấp đáng tin cậy hơn đối với ngân hàng. Tương tự như vậy, khoản thanh toán ban đầu để hỗ trợ Ukraine chứng tỏ sự sẵn sàng trả chi phí cao hơn ngay bây giờ và khiến phương Tây tin tưởng hơn vào việc hỗ trợ Ukraine sau này, vì việc làm như vậy sẽ tiết kiệm hơn khi các nhà máy đi vào hoạt động.

ĐỐI TÁC TRONG VŨ KHÍ

Để định hình lại nhận thức của người Nga và đưa Moscow vào bàn đàm phán, Hoa Kỳ và Châu Âu nên đầu tư công khai, rõ ràng vào việc mở rộng sản xuất vũ khí và đạn dược để chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm nữa. Các nhà máy mới, tăng sản lượng, đơn đặt hàng dài hạn và kế hoạch nhiều năm chứng minh sức mạnh bền bỉ theo cách mà lời nói không thể làm được. Việc gần đây khai trương một nhà máy General Dynamics mới ở Texas để sản xuất đạn pháo 155 mm là một bước đi đúng hướng và là ví dụ về loại chính sách có thể tạo ra sự khác biệt thực sự nếu được mở rộng hơn nữa. Mục tiêu là thay đổi nhận thức của người Nga về quyết tâm của phương Tây trong việc hỗ trợ Ukraine trong một cuộc chiến dài. Các khoản đầu tư giả định và tài trợ trước cho sự hỗ trợ như vậy sẽ đóng góp nhiều nhất vào việc đạt được mục tiêu đó.

Những khoản đầu tư này sẽ khắc phục một sai sót nghiêm trọng trong chiến lược của phương Tây cho đến nay: đánh giá các quyết định về cách hỗ trợ Ukraine theo hướng đáp ứng các yêu cầu hiện tại trên chiến trường. Quan điểm này có vẻ hợp lý; nghĩa là, nếu chiến tranh kết thúc trước khi các nhà máy hoàn thành, người ta có thể coi chúng là sự lãng phí tài nguyên. Nhưng quan điểm này là sai. Thay vào đó, mọi đô la và euro sẽ được chi tiêu hợp lý. Thật vậy, kết thúc chiến tranh trước khi các nhà máy này đi vào hoạt động là cách lý tưởng để chúng hoàn thành mục đích của mình. Bản thân việc đầu tư vào sản xuất vũ khí quan trọng hơn nhiều so với các tác động trên chiến trường. Những khoản đầu tư như vậy là một tín hiệu mạnh mẽ về sức mạnh bền bỉ của phương Tây và việc gửi đúng tín hiệu có thể rút ngắn chiến tranh. Những gì thoạt nhìn có vẻ là năng lực dư thừa thực tế lại là điều cần thiết để thay đổi kỳ vọng của Nga về một cuộc chiến tranh dài.

Nền kinh tế kết hợp của NATO lớn gấp hàng chục lần so với Nga. Sẽ mất thời gian, nhưng NATO có thể bắt kịp và cuối cùng vượt qua sản lượng vũ khí của Nga với chi phí chấp nhận được.

Một chính sách như vậy có thể gợi lên nỗi sợ về một “cuộc chiến tranh mãi mãi” khác gợi nhớ đến những thất bại tốn kém của Hoa Kỳ ở Việt Nam, Afghanistan và Iraq, nhưng kết quả như vậy là không thể. Nội chiến và các cuộc nổi loạn thường kéo dài, nhưng các cuộc chiến tranh liên quốc gia cường độ cao như cuộc chiến giữa Nga và Ukraine thì khác. Danh sách chuẩn mà các học giả sử dụng cho thấy không có cuộc chiến tranh liên quốc gia nào kể từ ít nhất năm 1815 kéo dài hơn một thập niên. Chiến tranh Iran-Iraq kéo dài từ năm 1980 đến năm 1988, phần lớn là bế tắc tàn khốc. Cuộc xâm lược Trung Quốc năm 1937 của Nhật Bản, được cho là đánh dấu sự khởi đầu của Thế chiến II, đã kết thúc bằng sự đầu hàng của Nhật Bản vào năm 1945. Ngay cả các cuộc chiến tranh từ những thế kỷ trước như Chiến tranh Ba mươi năm và Chiến tranh Trăm năm, có tên gợi ý về xung đột kéo dài, trên thực tế bao gồm nhiều cuộc chiến liên tiếp, chứ không phải chiến tranh liên tục. Lịch sử này cho thấy rằng cuộc chiến ở Ukraine có khả năng kéo dài nhiều năm, chứ không phải nhiều thập niên. Việc loại bỏ Taliban là không thể, nhưng việc ngăn chặn Nga chiếm đóng nhiều vùng hơn của Ukraine thì có thể.

MỌI ĐỒNG EURO ĐỀU CÓ GIÁ TRỊ

Nhưng ngay cả những khoản đầu tư này cũng sẽ không đủ nếu Nga tin rằng các nhà lãnh đạo mới sẽ lên nắm quyền ở phương Tây và từ bỏ Ukraine. Việc vật lộn với nhận thức của Nga về chính trị trong nước của phương Tây cũng quan trọng như việc giải quyết kỳ vọng của Moscow về sản xuất vũ khí và đạn dược.

Các nền dân chủ có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt khi cố gắng ra dấu sự quyết tâm. Được thúc đẩy bởi quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, các đảng đối lập quyết định ủng hộ hay phản đối các chính sách như cung cấp vũ khí cho Ukraine. Khi họ đưa ra sự ủng hộ, điều đó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng toàn bộ đất nước cam kết mạnh mẽ với chính sách đó. Các chế độ độc tài không có khả năng này. Nhưng khi phe đối lập bác bỏ chính sách, như nhiều đảng viên Cộng hòa đã làm ở Hoa Kỳ, điều này làm suy yếu các tín hiệu quyết tâm của quốc gia.

Do đó, không ai có thể làm nhiều hơn để thay đổi phép tính của Putin hơn các nhà lãnh đạo Cộng hòa được coi là ít cam kết nhất với Ukraine. Những tuyên bố rõ ràng về sự ủng hộ lâu dài đối với Ukraine từ các nhà lãnh đạo Cộng hòa sẽ có giá trị tối đa. Thật không may, nhiều nhà lãnh đạo này không cho thấy dấu hiệu nào cho thấy họ sẵn sàng thay đổi thái độ, điều đó có nghĩa là Moscow có lý do chính đáng để nghi ngờ sức mạnh bền bỉ của Hoa Kỳ. Những người phản đối Cộng hòa tại Hạ viện đã trì hoãn viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine trong nhiều tháng và cuối cùng chỉ hơn một nửa đã bỏ phiếu chống lại. Mặc dù sự ủng hộ của Cộng hòa đối với Ukraine mạnh mẽ hơn ở Thượng viện, nhưng chỉ cần sự cản trở ở một viện là có thể ngăn chặn luật. Tất cả những điều này làm suy yếu các nỗ lực thể hiện sức mạnh bền bỉ.

Chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lâu dài ở Ukraine là chìa khóa để tránh một cuộc chiến tranh như vậy.

Tệ hơn nữa, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, Donald Trump, đã từng trả lời câu hỏi về việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine bằng cách phàn nàn sai sự thật rằng “Chúng ta hiện không có đạn dược cho chính mình” – trước khi từ chối hứa rằng ông sẽ tiếp tục hỗ trợ của Hoa Kỳ và thậm chí từ chối nói rằng ông muốn Ukraine giành chiến thắng. Đây là những chỉ báo đáng báo động về những gì Trump có thể làm nếu ông thắng cử, nhưng thiệt hại còn cấp bách hơn thế vì chúng khuyến khích Moscow tiếp tục chiến đấu ngày hôm nay.

Đáng tiếc là không có con đường rõ ràng nào để kiềm chế sự lạc quan của Nga về chính trị đảng phái của Hoa Kỳ cho đến ít nhất là tháng 11, và có lẽ thậm chí không phải lúc đó. Nhưng sự phản đối của đảng Cộng hòa không nhất thiết phải là nguyên nhân gây ra sự tuyệt vọng hoàn toàn; thay vào đó, nó nên là lý do để châu Âu tăng gấp đôi nỗ lực của mình.

Mỗi đô la chi cho vũ khí cho Ukraine ngày hôm nay có giá trị bằng mỗi euro, nhưng mỗi đô la cam kết cho tương lai lại có giá trị ít hơn. Các nhà lãnh đạo Nga sẽ giảm bớt lời hứa về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong tương lai miễn là họ vẫn hy vọng rằng viện trợ của Hoa Kỳ cuối cùng sẽ hết hạn. Do đó, con đường chắc chắn duy nhất để thay đổi kỳ vọng của Nga về một cuộc chiến tranh dài là châu Âu phải thực hiện các khoản đầu tư cần thiết để mở rộng sản xuất vũ khí. Điều này nên diễn ra trên khắp châu Âu, bao gồm cả Ukraine. Làm như vậy sẽ đảm bảo Ukraine – và thực tế là toàn bộ châu Âu – không bị Hoa Kỳ đình chỉ hỗ trợ trong thời gian dài. Nó cũng sẽ định vị tốt hơn cho phương Tây để cân bằng giữa Nga và một Trung Quốc đang trỗi dậy khi Hoa Kỳ chuyển trọng tâm quân sự sang Thái Bình Dương. Chỉ có các khoản đầu tư của châu Âu mới có thể buộc các nhà lãnh đạo Nga chấp nhận rằng sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ vẫn mạnh mẽ miễn là chiến tranh vẫn tiếp diễn.

KỲ VỌNG LỚN

Chiến tranh xảy ra khi hai bên không đồng ý về việc ai sẽ chiến thắng, và ngoại giao để chấm dứt chiến tranh chỉ có thể thực hiện được sau khi những kỳ vọng đó hội tụ. Việc làm suy yếu lý do tại sao các nhà lãnh đạo Nga tin rằng họ cuối cùng sẽ chiến thắng là rất quan trọng để khiến họ chấp nhận một nền hòa bình mà họ không thích. Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh kéo dài ở Ukraine là chìa khóa để tránh một cuộc chiến tranh như vậy.

Nếu không có các sự kiện thảm khốc trên chiến trường, cuộc chiến sẽ kết thúc tại bàn đàm phán. Vì cả Moscow và Kyiv đều không muốn nhượng bộ lãnh thổ mà các quốc gia tuyên bố là của riêng mình, nên cuộc chiến có nhiều khả năng sẽ kết thúc bằng lệnh ngừng bắn, một lệnh ngừng bắn có thể sụp đổ nhanh chóng hoặc kéo dài trong nhiều năm. Nền hòa bình mong manh này có thể giống như khu phi quân sự chia cắt Bắc Triều Tiên với Hàn Quốc hoặc Đường kiểm soát giữa Ấn Độ và Pakistan ở Kashmir.

Mục tiêu của những người ủng hộ Ukraine phải là hai mặt: mang lại lệnh ngừng bắn đó càng nhanh càng tốt với càng nhiều lãnh thổ càng tốt ở phía bên kia đường ranh giới của Ukraine. Để đạt được kết quả này đòi hỏi phải có sự làm giảm kỳ vọng của Nga về sức mạnh bền bỉ của phương Tây. Ukraine chỉ có thể giành chiến thắng khi các nhà lãnh đạo Nga lo lắng về việc cuộc chiến sẽ diễn ra như thế nào trong những năm tới. Phương Tây phải đầu tư để sản xuất đủ vũ khí và đạn dược để gieo rắc nỗi sợ hãi đó ở Moscow
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hinh Ảnh Chuẩn Bị ĐHTM Lần 1 2024 _ GXVN Đức Mẹ La Vang_San Jose
Thái K Phạm
05:46 15/08/2024
 
VietCatholic TV
TT Zelenskiy: 24h bắt cả 100 quân Nga, tổng tấn công các phi trường. Putin nghi có âm mưu đảo chánh
VietCatholic Media
04:23 15/08/2024


1. Zelenskiy cho biết hơn 100 người Nga bị bắt khi Ukraine mở rộng thắng lợi với tốc độ cả dặm mỗi ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Over 100 Russians Captured as Ukraine Extends Gains at One Mile a Day: Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, hơn 100 binh sĩ Nga đã bị lực lượng Ukraine bắt giữ khi Kyiv mở rộng vùng lãnh thổ chiếm đóng cả dặm mỗi ngày trong bối cảnh cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk đang diễn ra.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Tư, 14 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của Kyiv đang tiến “xa hơn” vào Kursk: “Ở khu vực Kursk, chúng tôi đang tiến xa hơn. Từ một đến hai km ở các khu vực khác nhau kể từ đầu ngày. Và hơn 100 lính Nga bị bắt trong cùng thời gian. Tôi biết ơn tất cả mọi người tham gia. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình trở về nhà của các chàng trai và cô gái của chúng ta.”

Diễn biến này xảy ra khi Nga cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine sẽ bị “tạm dừng lâu dài” trong bối cảnh xảy ra vụ tấn công.

Theo cơ quan nhà nước Nga TASS, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga Rodion Miroshnik hôm thứ Tư cho biết các cuộc đàm phán hòa bình sẽ bị dừng lại sau cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào Kursk. Tuyên bố của Miroshnik gây kinh ngạc vì trên thực tế các cuộc đàm phán hòa bình đã bị dừng lại trong suốt 27 tháng qua, chứ không phải sẽ bị dừng lại.

Diễn biến này xảy ra sau khi có tin cho rằng Nga đang yêu cầu Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, người sắp đến thăm Kyiv trong mấy ngày tới, vận động Ukraine ngưng bắn tại tỉnh Kursk và rút các lực lượng ra khỏi lãnh thổ Nga. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine cho biết Ukraine sẽ đồng ý nếu như Liên Bang Nga rút hết quân ra khỏi lãnh thổ Ukraine.

Một phát ngôn viên của Liên minh Âu Châu nói với Newsweek rằng Nga “không thể ra lệnh ngừng bắn”.

“Về đàm phán hòa bình, điều chúng tôi có thể nói là thông qua hành động gây hấn bất hợp pháp liên tục chống lại Ukraine, Nga đã không thể hiện cam kết chân thành trong việc tham gia đối thoại hướng tới hòa bình mà lại làm ngược lại.

“Lập trường của Liên Hiệp Âu Châu vẫn giữ nguyên trong một thời gian khá lâu: ủng hộ Công thức Hòa bình của Tổng thống Zelenskiy, đây là kế hoạch hòa bình thực sự duy nhất. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc Ukraine thực hiện quyền tự vệ hợp pháp và nỗ lực khôi phục toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền cũng như đẩy lùi và chống lại sự xâm lược bất hợp pháp của Nga.”

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã tiến vào Kursk hơn một tuần trước, phát động cuộc tấn công trên bộ quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi lực lượng của Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào quốc gia láng giềng này.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, nói với RIA Novosti rằng tình hình vẫn ngày càng “căng thẳng”.

Ông nói: “Hầu hết cư dân đã rời đi, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đưa những người còn lại ra ngoài. Chúng tôi có xe buýt trống, chúng tôi đưa những người bị hạn chế khả năng di chuyển ra ngoài bằng xe hơi”.

Khu vực biên giới thứ hai, là Belgorod, đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng bom vào lãnh thổ Nga.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết: “Chúng tôi đang đưa ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp khu vực trên toàn khu vực Belgorod và sau đó sẽ kêu gọi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang”.

Trong một video đăng trên kênh Telegram của mình, Gladkov cho biết đã có “các cuộc pháo kích hàng ngày” trong khu vực bởi quân đội Ukraine, phá hủy nhà cửa, làm bị thương và giết chết dân thường. Vùng Belgorod tiếp giáp với Kursk.

Ukraine, quốc gia bị chiến tranh tàn phá, đã phóng một loạt rocket và hàng loạt hỏa tiễn vào khu vực phi trường Kursk đêm qua, một tuần sau cuộc tấn công bất ngờ.

Theo báo New York Times, Mạc Tư Khoa đã bắt đầu rút quân khỏi các lãnh thổ của Ukraine để hỗ trợ việc đẩy lùi lực lượng của Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, Laurynas Kasciunas, hôm thứ Ba cho biết Nga đang vận chuyển quân từ Kaliningrad đến Kursk.

Dmytro Lykhoviy, phát ngôn nhân của quân đội Ukraine, tuyên bố rằng Nga đã điều động một số đơn vị từ khu vực Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

“Chúng tôi có thông tin tình báo về việc tái triển khai một số đơn vị của lực lượng xâm lược từ hướng Prydniprovsk và Zaporizhzhia đến các khu vực mà người Nga cho rằng bị đe dọa nhiều hơn. Tuy nhiên, cho đến nay, cường độ chiến sự trong vùng tác chiến của chúng tôi không thay đổi đáng kể.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Ukraine hiện kiểm soát 74 thị trấn ở vùng Kursk của Nga.

Syrskyi cho biết quân đội Ukraine đang tiếp tục tiến quân trong khu vực và đã nắm quyền kiểm soát cả ngàn km vuông lãnh thổ.

2. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham gợi ý phi công Mỹ đã nghỉ hưu có thể lái F-16 của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Retired US Pilots Could Fly Ukraine's F-16s, Lindsey Graham Suggests”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các phi công Mỹ đã nghỉ hưu có thể lái các chiến đấu cơ F-16 của Ukraine do phương Tây tài trợ, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã đưa ra lập trường trên trong chuyến đi tới Kyiv trong tuần này.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Nam Carolina cho biết các phi công đã nghỉ hưu từ các quốc gia thành viên của liên minh quân sự NATO - trong đó Mỹ là một phần - có thể được Ukraine thuê để lái máy bay, mặc dù ông không đề cập cụ thể đến các phi công Mỹ.

“Các phi công F-16 đã nghỉ hưu muốn đấu tranh cho tự do có thể được Ukraine thuê. Người Ukraine sẽ tìm kiếm những phi công nghỉ hưu ở các nước NATO để giúp đỡ họ cho đến khi Ukraine đào tạo phi công của mình”, thượng nghị sĩ nói sau khi nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các phương tiện truyền thông bao gồm các tờ báo Nga Izvestia và Vedomosti đưa tin.

“Bằng cách này, Kyiv sẽ có thể sử dụng những chiếc F-16 được chuyển giao từ các đồng minh trước đó, trong khi các phi công của họ đang được huấn luyện”, ông nói và cho biết thêm rằng ông sẽ nêu vấn đề này với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Thượng nghị sĩ Graham nói rằng Zelenskiy “sẽ tìm cách bổ sung cho Lực lượng Không quân của mình bằng cách thiết lập một chương trình chiêu mộ các phi công chiến đấu F-16 NATO đã nghỉ hưu”.

“Chúng tôi ủng hộ nỗ lực này. Ukraine đã triển khai các đơn vị chiến đấu vì tự do trên mặt đất và lực lượng tình nguyện này nên được nhân rộng trên không”, ông Graham nói trong tuyên bố.

Zelenskiy từ lâu đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho quân đội của mình các chiến binh tiên tiến để hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại Nga, hiện đã bước sang năm thứ ba. Việc huấn luyện lái máy bay phải được tiến hành bên ngoài Ukraine.

Vào tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các đồng minh của Ukraine trong NATO đã bắt đầu chuyển giao các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Ông cho biết họ sẽ “bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để bảo đảm rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả trước sự xâm lược của Nga”.

Theo Pavlo Filipchuk, một quan chức thân điện Cẩm Linh, những chiếc F-16 đã được phát hiện vào đầu tháng này trên chiến tuyến ở khu vực Kherson phía nam Ukraine, theo Pavlo Filipchuk, một quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, người cho biết những chiếc F-16 này bay phía trên khu định cư Kakhovka của Ukraine “chỉ để gieo rắc sự hoảng loạn”.

Zelenskiy đã xác nhận vài ngày trước đó rằng chiếc máy bay đã đến Ukraine và đang được lực lượng không quân Kyiv sử dụng.

Tổng thống Ukraine nói: “Tôi tự hào về tất cả những người của chúng tôi đã làm chủ được những chiếc máy bay này và đã bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng tôi”. “Các máy bay F-16 đã có mặt trên bầu trời Ukraine và sẽ còn nhiều hơn nữa.”

Đan Mạch, Na Uy, Hòa Lan và Bỉ đã cam kết gửi hơn 60 chiếc F-16 tới Ukraine vào mùa hè này nhưng Bloomberg đưa tin vào ngày 12 tháng 7, trích dẫn các nguồn tin giấu tên, rằng năm nay Kyiv có thể nhận được ít máy bay hơn nhiều so với mong đợi - 6 chiếc vào mùa hè này và lên tới 20 vào cuối năm 2024.

“Tôi không thể nói bây giờ sẽ có bao nhiêu máy bay loại này”, ông Zelenskiy nói với các phóng viên. “Chúng chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng tôi, nhưng liệu có đủ số máy bay này để chiến đấu ngang hàng với phi đội không quân Nga không? Tôi tin rằng sẽ không đủ. Chúng tôi có mong đợi nhiều hơn không? Có.”

Vào tháng 7, Al-Jazeera đưa tin Hy Lạp chuẩn bị ngừng hoạt động 32 chiến đấu cơ F-16 Block-30 và bán chúng cho Mỹ, nơi chúng có thể được nâng cấp và chuyển giao cho Ukraine.

Cơ quan truyền thông này đưa tin, trích dẫn các nguồn giấu tên, rằng Hy Lạp đang chuyển sang ngừng hoạt động các chiến đấu cơ cũ của mình khi hiện đại hóa 82 chiếc F-16 lên F-35 và mua 24 chiến binh Dassault Rafale thế hệ thứ tư từ Pháp.

3. ISW cho biết Putin đang tìm hiểu 'làm thế nào và tại sao ông ấy bị lừa' về Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Seeking to Find Out 'How and Why He Was Deceived' over Kursk: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một tổ chức tư vấn cho biết, việc bổ nhiệm cựu đặc vụ Điện Cẩm Linh Aleksey Dyumin giám sát quốc phòng ở khu vực Kursk cho thấy Vladimir Putin đang tìm cách loại bỏ tận gốc những quan chức chịu trách nhiệm về việc không ngăn chặn được sự tấn công của Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết Vladimir Putin đang muốn biết “làm thế nào và tại sao ông bị lừa” về chiến thuật và ý định của Kyiv. Câu hỏi lớn nhất đối với Putin hiện nay là cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine là kết quả của những tính toán chiến lược sai lầm của các tướng lãnh Nga, hay là một âm mưu tạo ra một tình trạng hỗn loạn, như khúc dạo đầu cho một kế hoạch lật đổ ông ta.

ISW cho biết một số blogger quân sự Nga đã “suy đoán” Dyumin sẽ “quyết định số phận của một số quan chức và chỉ huy cao cấp của Nga”.

Họ đưa ra đánh giá này sau khi Nikolay Ivanov, phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga ở khu vực Kursk, cho biết các nguồn tin của ông đã xác nhận cựu vệ sĩ của Putin là Dyumin đã được “chỉ thị giám sát việc tiến hành hoạt động chống khủng bố” ở Kursk.

“Nhiệm vụ chính là đánh bại Quân đội Ukraine đã xâm chiếm lãnh thổ khu vực Kursk”, Ivanov nói với RTVI hôm thứ Ba, đề cập đến cuộc đột kích xuyên biên giới do Kyiv phát động vào ngày 6 tháng 8 đã khiến Mạc Tư Khoa mất cảnh giác.

ISW cho biết các báo cáo về sự tham gia của Dyumin đã làm dấy lên đồn đoán rộng rãi trong giới blogger và nhà bình luận chính trị Nga về sự thất vọng của tổng thống Nga đối với các cơ quan an ninh của ông. Viện nghiên cứu cho biết, nó cũng làm dấy lên suy đoán rằng Putin có thể tiến hành cải tổ quân sự-chính trị. Ông ta thực sự lo ngại rằng một số tướng lãnh quân đội Nga đã cố tình để cho cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine có thể xảy ra để tạo tiền đề cho việc thực hiện âm mưu đảo chính lật đổ ông ta.

“Một số blogger có liên quan đến Điện Cẩm Linh cho rằng việc bổ nhiệm Dyumin là dấu hiệu cho thấy 'biệt đội của Putin' đang nắm toàn quyền kiểm soát tình hình ở Kursk sau khi lực lượng an ninh Nga không thể giải quyết tình hình mà không có sự can thiệp trực tiếp của Mạc Tư Khoa trong tuần qua”.

“Một số blogger quân sự Nga cũng cho rằng việc bổ nhiệm Dyumin có nghĩa là Putin đang muốn tìm hiểu lý do tại sao và làm thế nào ông ta bị lừa dối về tình hình thực tế ở Kursk, và nhiều người suy đoán rằng báo cáo của Dyumin sẽ quyết định số phận của một số quan chức và chỉ huy cao cấp của Nga”.

Nhà báo Nga Alexander Sladkov đã mô tả Dyumin là “người của Putin” trên kênh Telegram của mình hôm thứ Ba, đồng thời nói thêm rằng “ông ấy sẽ không cho phép Tổng thống bị lừa dối trong các báo cáo cho chính mình hoặc người khác”.

Thông tin về việc Dyumin được giao nhiệm vụ giám sát phòng thủ ở khu vực Kursk được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng tư lệnh quân đội Nga Valery Gerasimov đang bị chỉ trích sau khi dường như bác bỏ những cảnh báo tình báo rằng lực lượng Kyiv đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào Kursk, giáp ranh với khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine.

Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên thân cận với Điện Cẩm Linh hôm 8 Tháng Tám đưa tin các quan chức Điện Cẩm Linh thất vọng với cách giải quyết cuộc chiến của Gerasimov. Các báo cáo cáo buộc tương tự liên quan đến Gerasimov đã lan truyền trên các kênh Telegram của Nga vào tuần trước, khi quân đội Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực Kursk.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba cho biết cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào Nga đã “tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự” đối với Putin. “Đó là tất cả những gì tôi sẽ nói về nó khi nó còn hoạt động.”

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ “không liên quan gì đến việc này”.

“Chúng tôi không có sự liên quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với phía Ukraine về đường lối của họ, nhưng thực sự họ là những người có thẩm quyền để lên tiếng”, bà nói với các phóng viên.

4. Ukraine tấn công các căn cứ không quân của Nga khi vụ tấn công xuyên biên giới của Kyiv tiếp tục gây hoảng loạn

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hammers Russian airbases as Kyiv’s incursion triggers panic”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Lực lượng của Kyiv tiếp tục xâm nhập vào lãnh thổ Nga trong đêm, tấn công vào các căn cứ không quân, gửi một loạt hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa vào Kursk và gây ra tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ khu vực Belgorod.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố sáng Thứ Tư, 14 Tháng Tám, rằng hàng trăm máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trên khắp phía tây nam đất nước trên các khu vực Kursk, Belgorod, Voronezh, Volgograd, Bryansk, Orel, Rostov và Nizhny Novgorod.

Ukraine dường như đang tấn công vào các căn cứ không quân của Nga. Vùng Nizhny Novgorod là nơi đặt căn cứ không quân Savasleyka, nơi lực lượng Mạc Tư Khoa sở hữu máy bay được trang bị hỏa tiễn Kinzhal siêu thanh. Theo báo cáo phương tiện truyền thông địa phương và Ukraine, nhiều máy bay điều khiển từ xa đã tấn công căn cứ không quân này. Trang tin độc lập Astra đưa tin rằng căn cứ không quân Borisoglebsk ở vùng Voronezh đã bị tấn công, đồng thời lưu ý rằng các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh cho biết ít nhất ba căn cứ không quân của Nga đã bị tấn công trong đêm. Tuần trước, Ukraine cho biết họ đã tấn công căn cứ không quân Lipetsk của Nga.

Mạc Tư Khoa tuyên bố lực lượng của họ đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine ở khu vực Kursk và đang đẩy lùi lực lượng này, nhưng có những báo cáo trái ngược với Bộ Quốc Phòng từ một số blogger chiến tranh Nga. Đích thân Tổng thống Zelenskiy tuyên bố Ukraine tuyên bố hiện đã kiểm soát ít nhất 74 thị trấn chỉ riêng ở khu vực Kursk.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến vụ xâm nhập Kyiv trong đêm, nói với các phóng viên rằng hoạt động này đang “tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự” đối với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin. Ông nói thêm rằng nhóm của ông đang “liên lạc thường xuyên” với các quan chức Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Ba, cho biết “hàng trăm quân nhân Nga đã đầu hàng” lực lượng của Kyiv, bổ sung thêm “quỹ trao đổi” cho các tù nhân chiến tranh.

Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trong một video đăng lên Telegram vào đầu ngày thứ Tư rằng tình hình “cực kỳ khó khăn và căng thẳng” trong bối cảnh lực lượng Ukraine liên tục pháo kích.

Ông cho biết nhiều người đã được di tản trong đêm và ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho toàn bộ khu vực Belgorod, đồng thời nói thêm rằng chính quyền đang có kế hoạch yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết trên Telegram vào cuối ngày thứ Ba rằng một đội tình nguyện đã làm việc để di tản người dân khỏi các khu vực bị tấn công, đồng thời nói thêm rằng trong tuần qua kể từ cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine, “họ làm việc dưới tình trạng pháo kích, thực tế là không ngủ hay nghỉ ngơi.” Thống đốc cho biết bốn hỏa tiễn Ukraine đã bị phá hủy trên khu vực thành phố Kursk.

Điện Cẩm Linh đã rút một số binh sĩ ra khỏi miền nam Ukraine và quay trở lại lãnh thổ của mình để cố gắng chống lại cuộc xâm lược đang leo thang, Dmytro Lykhoviy, phát ngôn viên quân đội Ukraine, nói với POLITICO hôm thứ Ba.

5. Kyiv cho biết cuộc tấn công Kursk sẽ chấm dứt với một điều kiện

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kursk Offensive Will Cease on One Condition: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine tiết lộ rằng có một cách mà Nga có thể ngăn chặn cuộc tấn công vào khu vực Kursk và có khả năng đưa cuộc chiến đến gần kết thúc hơn.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, “Nga càng sớm đồng ý” hòa bình thì “các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ dừng lại càng sớm”, theo RBK Ukraine.

Vào ngày 6 tháng 8, Quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào khu vực Kursk của Nga. Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới nghiêm trọng nhất trên đất Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Theo nhà phê bình Điện Cẩm Linh Bill Browder, cuộc tấn công bất ngờ đã “làm bẽ mặt” Tổng thống Nga Vladmir Putin.

Theo RBK Ukraine, đây là những hành động “hoàn toàn chính đáng” và nói thêm rằng lực lượng nước này “cần giải phóng các vùng lãnh thổ biên giới này” để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga.

Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân đối ngoại của Ukraine hôm thứ Ba cho biết, “Ukraine không quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ ở khu vực Kursk, chúng tôi muốn bảo vệ cuộc sống của người dân mình”.

Tykhyi nói: “Nếu Ukraine có thể tấn công đối phương trên lãnh thổ của họ, từ đó họ đe dọa Ukraine, thì Ukraine sẽ ở vị thế tốt hơn nhiều để tự bảo vệ mình”.

Tykhyi cũng tuyên bố rằng cuộc xâm nhập Kursk của Ukraine sẽ “ít cần thiết hơn” nếu Kyiv được Mỹ tiếp cận với khả năng tầm xa. Đây hiện là giới hạn do Mỹ quy định không sử dụng vũ khí như vậy để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả hoạt động này là một “thảm họa” đối với Vladmir Putin sau khi 74 thị trấn Nga đã thất thủ trong bối cảnh hàng trăm nếu không muốn nói là hàng ngàn sĩ quan và binh lính Nga đã ra đầu hàng.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Thứ Ba, 13 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng “Nga đã gây chiến với Ukraine, và bây giờ chiến tranh đang trở về với Nga”

BBC đưa tin chính quyền Nga đang di tản cư dân trong và xung quanh khu vực Kursk.

Cho đến nay, 180.000 nạn nhân chiến cuộc đã được di tản. Điều này xảy ra khi hồ sơ tòa án cho thấy số lượng quân đội Nga đào ngũ gia tăng.

Theo các phương tiện truyền thông độc lập của Nga, chỉ mấy tháng đầu năm nay, các tòa án Nga đã tiếp nhận số trường hợp binh sĩ bị buộc tội rời khỏi đơn vị cao hơn rất nhiều so với toàn bộ năm 2023.

6. Thống đốc Belgorod của Nga tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Belgorod declares state of emergency, governor says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Thống đốc tỉnh Belgorod của Nga, Vyacheslav Gladkov, đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 14 Tháng Tám, với lý do tình hình “cực kỳ khó khăn” và căng thẳng do cuộc tấn công đang diễn ra từ lực lượng Ukraine.

Gladkov báo cáo thiệt hại trên quy mô lớn, bao gồm nhà cửa bị phá hủy và thương vong dân sự, đồng thời thông báo rằng tình trạng khẩn cấp trong khu vực sẽ được thực hiện sau yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Tỉnh Belgorod, giáp tỉnh Kharkiv của Ukraine và tiếp giáp với Kursk, đã bị máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhắm tới, dẫn đến hỏa hoạn và hư hại cấu trúc của một tòa nhà chung cư ở Shebekino. Bất chấp các cuộc tấn công, không có báo cáo về thương vong từ các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Sự leo thang này diễn ra sau một cuộc tấn công xuyên biên giới đáng kể gần đây của lực lượng Ukraine vào Kursk, nơi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố vào tuần trước.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi hôm 12 Tháng Tám cho biết quân đội Ukraine đã kiểm soát khoảng 1.000 km2 lãnh thổ Nga ở Kursk, trong khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã chiếm được 74 thị trấn.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết 121.000 người đã được di tản hoặc tự mình rời khỏi Kursk. Ông cho biết thêm, chính quyền đang có kế hoạch di tản 180.000 người khỏi khu vực.

7. Đồng minh của Putin gợi ý về việc nghỉ hưu sau 30 năm nắm quyền

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Hints at Retirement after 30 Years in Power”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã bóng gió về khả năng nghỉ hưu của ông sau khi đánh dấu ba thập niên nắm quyền vào tháng trước.

Lukashenko, 69 tuổi, một đồng minh thân cận của Putin đã đưa ra một số bình luận đáng chú ý vào hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, khi nói với người dân Belarus tại một cuộc tụ tập công khai rằng họ “cần phải làm quen với ý tưởng rằng sẽ có một tổng thống khác”.

Ông đưa ra nhận xét này để trả lời câu hỏi liệu ông có ý định tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2025 sắp tới của đất nước hay không.

Lukashenko được bầu làm tổng thống năm 1994 trong cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức ở Belarus độc lập. Ông đánh dấu 30 năm nắm quyền vào ngày 20 tháng 7. Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo ở Belarus sẽ được tổ chức chậm nhất là vào ngày 20 tháng 7 năm 2025 và ông đã tuyên bố ý định tái tranh cử vào tháng Hai.

“Không, tôi không nói rằng tôi sẽ bỏ rơi bạn vào ngày mai, ngày mốt, v.v. Nhưng ở đời chuyện gì cũng có thể xảy ra. Bạn phải làm quen với thực tế là tôi không phải là vĩnh cửu, giống như tất cả các bạn”, cơ quan truyền thông địa phương SB dẫn lời Lukashenko nói.

Lukashenko nói rằng trước khi rời nhiệm sở, ông phải “rời khỏi một đất nước hòa bình, yên tĩnh”.

“Khi tôi ra đi, tôi sẽ sống cạnh các bạn ở một thị trấn nào đó, và khi tôi trở về, các bạn sẽ nhớ và biết ơn vì mọi chuyện đã không trở nên tồi tệ hơn”, ông nói.

Ông cũng nói với người dân rằng họ phải “ghi nhớ” rằng không phải mọi thứ trong nước đều phụ thuộc vào ông.

Theo các nhà hoạt động đối lập Belarus, nhà độc tài Alexander Lukashenko đang phải chịu áp lực của Putin tấn công sang Ukraine để chia lửa với Nga.

Lukashenko không muốn làm như vậy vì biết khả năng của quân đội Belarus. Cuối cùng ông ta chấp nhận giải pháp là giao một số lớn vũ khí và các phương tiện chiến đấu cho Nga./

“Nhiệm vụ chính của tôi là ngăn chặn xung đột trong nước để nhiễm trùng này không lây lan sang chúng ta. Chúng ta cần bảo vệ Belarus khỏi chiến tranh và bình tĩnh giải quyết các vấn đề của mình”, ông Lukashenko nói thêm.

Truyền thông Nga đưa tin hôm thứ Hai, nhà lãnh đạo Belarus cũng đã đề nghị sửa đổi bộ luật hình sự của đất nước mình - áp dụng mức án lên tới 8 năm tù vì tội đe dọa cựu tổng thống và các thành viên gia đình ông.

Belarus, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã duy trì mối quan hệ bền chặt với Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của nhà độc tài Vladimir Putin, phát động vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi quân đội của Lukashenko không trực tiếp tham gia cuộc xung đột Ukraine, quân đội Nga đã được phép tiến hành các cuộc tập trận trên lãnh thổ Belarus kể từ trước khi bắt đầu chiến tranh. Đất nước này đã được Nga sử dụng để giúp tiến hành cuộc xâm lược Ukraine hai năm trước.

8. Mỹ cảnh báo Iran không gửi hỏa tiễn tới Nga: 'Phản ứng nghiêm khắc'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “U.S. Warns Iran Against Sending Missiles to Russia: 'Severe Response'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết Mỹ và các đồng minh “quan ngại sâu sắc” về các báo cáo cho rằng Iran có kế hoạch cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga.

Nhận xét của ông được đưa ra sau một báo cáo của Reuters từ ngày 10 tháng 8 cho thấy Iran có thể sớm gửi hàng trăm hỏa tiễn để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

“Cùng nhau, chúng tôi sẵn sàng đưa ra phản ứng nhanh chóng và nghiêm khắc nếu Iran tiếp tục chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo, theo quan điểm của chúng tôi, điều này thể hiện sự leo thang đáng kể trong việc Iran hỗ trợ cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga”, Patel tuyên bố trong một cuộc họp báo tóm tắt, mặc dù ông không tiết lộ chi tiết cụ thể về các biện pháp đối phó tiềm năng.

Theo Patel, Mỹ đang liên lạc chặt chẽ với các đối tác của mình để chuẩn bị phản ứng phối hợp.

“Chúng tôi đã cảnh báo về mối quan hệ đối tác an ninh ngày càng sâu sắc giữa Nga và Iran kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Sự hợp tác này đe dọa an ninh Âu Châu và cho thấy ảnh hưởng gây bất ổn của Iran đã vượt ra ngoài Trung Đông trên toàn thế giới như thế nào”, ông nói thêm.

Patel nói rằng các quan chức Iran “tiếp tục phủ nhận” việc cung cấp máy bay điều khiển từ xa cho Nga mặc dù thực tế là “có bằng chứng rõ ràng cho cả thế giới thấy”. Sau đó, ông nói tiếp rằng Nga sử dụng máy bay điều khiển từ xa của Iran để tấn công dân thường ở Ukraine và chế độ Iran “thiếu trung thực”.

Các quan chức phương Tây từ lâu đã cáo buộc Tehran hỗ trợ hành động xâm lược của Nga ở Ukraine, đặc biệt thông qua việc cung cấp máy bay điều khiển từ xa.

Báo cáo của Reuters dẫn hai nguồn tin tình báo Âu Châu giấu tên cho thấy sự hỗ trợ của Iran có thể sớm mở rộng sang hỏa tiễn đạn đạo, cụ thể là Fath-360. Hỏa tiễn này có khả năng mang đầu đạn nặng 150 kg và có tầm bắn lên tới 75 dặm hay 120 km. Theo nguồn tin này, quân đội Nga đã tới Iran để được huấn luyện cách sử dụng những hỏa tiễn này.

Ngoài ra, Reuters lưu ý rằng Iran đang mở rộng đáng kể khả năng sản xuất hỏa tiễn đạn đạo tại căn cứ quân sự Modares và tổ hợp sản xuất hỏa tiễn Khojir, báo hiệu sự gia tăng khả năng cung cấp vũ khí tiên tiến.

Việc chuyển giao hỏa tiễn tiềm năng diễn ra ngay sau chuyến thăm Iran của Sergei Shoigu, thư ký Hội đồng An ninh Nga và cựu bộ trưởng quốc phòng, vào ngày 6 tháng 8.

Trong chuyến đi của mình, Shoigu được cho là đã thảo luận về hợp tác an ninh với các quan chức Iran, có khả năng đặt nền móng cho việc hỗ trợ quân sự hơn nữa; và đồng thời xúi giục Iran tung đòn trả thù Israel. Chỉ một ngày sau đó, Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk. Trong bối cảnh Nga đang phải vất vả đối phó với biến cố tai hại ở tỉnh Kursk, kế hoạch tấn công trả đũa của Iran có lẽ đã bị dời lại.

Iran trước đây được cho là đã hỗ trợ Nga cung cấp thông tin kỹ thuật cần thiết để chế tạo loại vũ khí được gọi là máy bay điều khiển từ xa “kamikaze”.

9. Hải quân Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga từ khối điều hướng Kinburn Spit bị tạm chiếm

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 14 Tháng Tám, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết quân đội Nga sử dụng Kinburn Spit bị tạm chiếm để tấn công miền nam Ukraine và các tàu ra vào các cảng ở thành phố Mykolaiv.

Kinburn Spit nằm ở cửa sông Dnipro, phía nam Kherson. Đây là một trong những phần của tỉnh Mykolaiv vẫn còn nằm dưới sự xâm lược của Nga.

Trung Tá Pletenchuk nói rằng Nga tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào các khu vực phía nam Mykolaiv và Kherson từ mũi đất và vào các tàu ra vào cửa sông Dnipro-Bug.

Các tàu này có khả năng đi vào các cảng thương mại biển ở Mykolaiv – Olvia, Mykolaiv và Nika-Tera – những cảng vẫn bị phong tỏa kể từ tháng 3 năm 2022 sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Ngoài ra, vùng biển cần được khảo sát về độ an toàn đối với thủy lôi sau vụ phá hủy đập Kakhovka trên lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Tỉnh Kherson vào tháng 6 năm ngoái.

“Thật không may, hiện tại vùng nước này đang bị tấn công từ Kinburn Spit. Vị trí này rất quan trọng đối với chúng tôi cũng như đối với người Nga”

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, đưa tin lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 30 binh sĩ Nga và phá hủy 6 xe thiết giáp trong cuộc đột kích vào Kinburn Spit vào ngày 9 Tháng Tám. Họ cũng treo cờ HUR trên mỏm này, cơ quan này cho biết, chia sẻ một thông tin video được cho là thể hiện hoạt động này.

Đây là cuộc đột kích thứ hai do lực lượng đặc biệt Ukraine báo cáo vào tuần trước. HUR cho biết hôm 7 Tháng Tám rằng các binh sĩ này cũng đã phá hủy “thiết bị, nhân sự và công sự” của Nga trong cuộc đột kích vào Tendra Spit ngoài khơi khu vực bị tạm chiếm của Tỉnh Kherson.

10. Nga tuyên bố bắn rơi hơn 110 máy bay điều khiển từ xa trong bối cảnh có vụ nổ gần các căn cứ không quân

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims over 110 downed drones amid reported explosions near airbases”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Ukraine bị cáo buộc đã tiến hành một cuộc tấn công lớn trong đêm nhằm vào các mục tiêu của Nga, trong đó Điện Cẩm Linh tuyên bố đã phá hủy 117 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn vào ngày 14 tháng 8.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ 37 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn trên bầu trời Kursk, 37 trên bầu trời Voronezh, 17 trên bầu trời Belgorod, 11 trên bầu trời Nizhny Novgorod, 9 trên bầu trời Volgograd, 3 trên bầu trời Bryansk, 2 trên Oryol, và một ở Rostov.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất của Ukraine trong toàn bộ cuộc chiến toàn diện. Một cuộc tấn công trước đó vào tháng 5 đã chứng kiến Điện Cẩm Linh tuyên bố đã bắn hạ 102 máy bay điều khiển từ xa.

Các kênh Telegram của Nga đưa tin về các vụ nổ ở làng Savasleyka ở tỉnh Nizhny Novgorod, nơi có căn cứ không quân của Nga và nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 650 km.

Các chiến đấu cơ của Nga đồn trú tại phi trường Savasleyka, trong đó có máy bay MiG-31K, phương tiện mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal mà Nga sử dụng để tấn công Ukraine.

Các vụ nổ cũng được báo cáo tại thị trấn Borisoglebsk ở tỉnh Voronezh, nơi có một phi trường khác của Nga và gần căn cứ không quân Malshevo trong cùng khu vực.

Gleb Nikitin, thống đốc tỉnh Nizhny Novgorod và thống đốc tỉnh Voronezh Alexandr Gusev xác nhận cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các khu vực mà không báo cáo thiệt hại có thể xảy ra.

Một vụ nổ rất lớn vào khoảng 12 giờ trưa Thứ Tư, 14 Tháng Tám, tại căn cứ không quân Khalino của tỉnh Kursk. Một đám khói đen bốc lên cao kèm theo các tiếng nổ trong nhiều giờ. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin cụ thể về các tổn thất của Nga.
 
Tổng Tư Lệnh Ukraine: Nga sai lầm chiến lược, 82 thị trấn thất thủ, Kyiv thắng lớn. Đại Tướng Syrsky
VietCatholic Media
16:49 15/08/2024


1. Chính quyền ở Kursk của Nga ra lệnh di tản một thị trấn khác

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Authorities in Russia's Kursk Oblast order evacuation of another town”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã ra lệnh di tản bắt buộc khỏi thị trấn Glushkovo vào ngày 14 tháng 8 trong bối cảnh Ukraine đang tiến vào khu vực này.

Hoạt động chưa từng có của Ukraine, diễn ra từ tuần trước, đã khiến Nga bất ngờ, khi Kyiv cho biết lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát 74 thị trấn và hơn 1.000 km2 lãnh thổ Nga sau khi họ vượt qua biên giới được phòng thủ yếu kém.

Cuộc di tản Glushkovo, mà Starovoyt cho biết sẽ được hỗ trợ bởi quân đội và cơ quan thực thi pháp luật cũng như sự giúp đỡ của các tình nguyện viên địa phương. Đây là thị trấn mới nhất bị buộc phải di tản.

Hai ngày trước đó, Starovoyt cho biết 121.000 người đã được di tản hoặc tự mình rời khỏi Kursk. Ông nói thêm rằng chính quyền đang lên kế hoạch di tản 180.000 người khỏi khu vực.

Glushkovo nằm cách biên giới Ukraine khoảng 20 km và cách thị trấn Sudzha của Nga 68 km về phía tây bắc.

Tin tức Ukraine cho thấy binh sĩ Ukraine đã gỡ cờ Nga khỏi Sudzha trước đó vào ngày 14 Tháng Tám.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, Heorhii Tykhyi, ngày 13 Tháng Tám cho biết cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi quân tiếp viện tới mặt trận ở tỉnh Donetsk.

Nó cũng được thiết kế để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới thay cho các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine bằng vũ khí phương Tây, vốn vẫn chịu những hạn chế không chính thức từ các đối tác.

2. Oleksandr Syrsky: Danh tướng Ukraine chỉ huy cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Oleksandr Syrsky: The Ukrainian General Overseeing Kursk Incursion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine Oleksandr Syrsky sinh ra ở Nga và học ở Mạc Tư Khoa nhưng ông lại đang chỉ huy một cuộc tấn công chưa từng có vào lãnh thổ Nga.

Quân đội của ông đã phát động một chiến dịch quy mô lớn vào ngày 6 tháng 8 qua biên giới Nga ở khu vực Kursk, phá vỡ những thất bại kéo dài nhiều tháng của quân đội Ukraine và khiến quân đội Nga mất cảnh giác.

Syrsky cho biết Ukraine đã chiếm được hơn 1.000 km2 và quân đội “tiếp tục tiến hành cuộc tấn công” lớn nhất của quân đội nước ngoài ở Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Cuộc tấn công gây choáng váng đã gây ra những phản ứng hưng phấn từ những người Ukraine đã kiệt sức vì cuộc xâm lược của Nga, hiện đã là năm thứ ba. Phản ứng hưng phấn ấy cũng lây lan trong các nước vùng Baltic. Theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

Cuộc tấn công xuyên biên giới hào hùng của quân Ukraine cũng thu hút sự chú ý vào Syrsky, 59 tuổi, người được bổ nhiệm vào tháng 2 nhưng vẫn kém nổi tiếng hơn người tiền nhiệm, được coi là biểu tượng quốc gia Valery Zaluzhny.

“Syrsky đóng một vai trò quan trọng trong đó, điều đó là không thể chối cãi”, một quan chức an ninh cao cấp của Ukraine nói với AFP về chiến dịch Kursk.

Nguồn tin cho biết thêm: “Việc ông ấy có thể phát triển và hiện thực hóa hoạt động này trong những điều kiện khó khăn nhất là bằng chứng cho thấy ông ấy là một nhân vật quân sự quan trọng và tài giỏi như thế nào”.

Giống như hầu hết các sĩ quan cao cấp cùng thế hệ, Syrsky sinh ra ở nước Nga Xô Viết vào năm 1965 và học tại học viện Hồng quân ở Mạc Tư Khoa.

Vào những năm 1980, ông bị gọi nhập ngũ tới Ukraine, khi đó là một phần của Liên Xô.

Nhưng khi Liên Xô sụp đổ, ông vẫn ở Ukraine, theo học tại Đại học Quốc phòng ở Kyiv và gia nhập hàng ngũ quân đội Ukraine mới độc lập.

Ba thập niên sau, khả năng thông thạo tiếng Ukraine của ông vẫn chưa hoàn hảo và cha mẹ và anh trai ông vẫn sống ở Nga.

Khi Syrsky được đề cử vào tháng 2, anh trai ông đã nói chuyện với cơ quan nhà nước TASS.

“Tôi không liên lạc với em tôi, tôi thậm chí không biết em tôi ở đâu. Tôi không biết gì về em tôi cả”.

Syrsky chỉ huy phòng thủ Kyiv trong những ngày đầu xâm lược trong những ngày quan trọng đầu tiên khi quân Nga đe dọa trung tâm quyền lực Ukraine.

Vài ngày sau khi Nga từ bỏ nỗ lực chiếm thủ đô Ukraine vào năm ngoái, Zelenskiy đã trao tặng Syrsky giải thưởng Anh hùng Ukraine, vinh dự cao nhất của đất nước.

Trong sắc lệnh tháng 4 năm 2022, Zelenskiy ca ngợi “lòng dũng cảm cá nhân” của Syrsky và “đóng góp đáng kể của ông trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Sáu tháng sau, Syrsky gây thêm một thất bại nhục nhã nữa cho Nga, khi chỉ huy cuộc phản công chớp nhoáng vào mùa thu năm 2022 của Ukraine ở khu vực đông bắc Kharkiv.

Nhà phân tích chính trị Ukraine Volodymyr Fesenko cho biết cuộc tấn công Kursk rất giống phong cách của ông: “một hoạt động quân sự nhanh chóng, bất ngờ và đột phá”.

Quân đội thường xuyên đăng tải những thước phim ghi lại cảnh ông mặc đồ lính, đội mũ bảo hiểm, mặc áo chống đạn và trang bị vũ khí, bắt tay hay cười đùa với các chiến sĩ trong chiến hào.

Tuy nhiên, ông thường bị blogger quân sự Nga cáo buộc rằng ông giống các tướng lĩnh kiểu Liên Xô và không quan tâm đến số lượng tổn thất, khiến ông có biệt danh là “đồ tể”.

“Ông ấy cảm thấy bị xúc phạm vì biệt danh này. Và điều đó hoàn toàn không đúng”, một quan chức cao cấp của Ukraine cho biết, đồng thời cho rằng Syrsky luôn luôn hết sức cẩn thận để giảm thiểu tổn thất cho quân đội của mình.

Quan chức này nói thêm: “Ông ấy rất cứng rắn, nhưng một tướng quân đội phải cứng rắn”.

Một phát ngôn viên quân đội nói với AFP rằng Syrsky là một Kitô Hữu sùng đạo, có đời sống cầu nguyện, rất kín đáo về đời sống cá nhân của mình, Syrsky đã kết hôn và là cha của hai con trai.

3. Zelenskiy nói rằng Ukraine không loại trừ việc thành lập chính quyền dân sự ở tỉnh Kursk của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Creation of civil administration in Russia's Kursk not ruled out, Zelenskiy says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết không nên loại trừ việc thành lập các cơ quan hành chính dân sự khác nhau ở tỉnh Kursk của Nga, khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga kéo dài sang tuần thứ hai.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 thị trấn trong khu vực. Khi lãnh thổ Nga dưới sự kiểm soát của Ukraine ngày càng mở rộng, các câu hỏi đã nảy sinh về cách quản lý các khu vực này.

Tổng thống Zelenskiy cho biết: “An ninh, viện trợ nhân đạo và thành lập các sở chỉ huy quân sự, nếu cần thiết” là một trong những vấn đề được đề cập tại cuộc họp.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói rằng quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ các khu vực biên giới Ukraine.

Vereshchuk cho biết có thường dân Nga trong khu vực, điều này đòi hỏi phải có phản ứng tuân thủ luật pháp quốc tế.

Vereshchuk nói rằng Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động nhân đạo trong khu vực, bao gồm cả việc tạo hành lang an toàn cho dân thường di tản - cả về phía Ukraine và các khu vực khác của Nga.

Cô nói thêm, các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng sẽ được phép vào khu vực để hỗ trợ dân thường và theo dõi tình hình.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko mô tả khu vực này là “vùng đệm” nhằm bảo vệ thường dân Ukraine khỏi các cuộc tấn công đang diễn ra. Klymenko cho biết hơn 20.000 người đã được di tản khỏi Sumy của Ukraine để đối phó với các cuộc tấn công gia tăng của Nga.

Klymenko cũng nói rằng thường dân Nga cư trú tại các khu vực của tỉnh Kursk, nơi giao tranh đang diễn ra đã bị chính quyền “bỏ rơi”, sĩ quan và binh lính Nga bỏ chạy mà không để lại những nhu yếu phẩm nhân đạo cơ bản. Klymenko cho biết thêm, Bộ Nội vụ sẽ hỗ trợ cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và các sản phẩm vệ sinh để hỗ trợ người dân địa phương.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết 121.000 người đã được di tản hoặc tự mình rời khỏi Kursk. Ông cho biết thêm, chính quyền đang lên kế hoạch di tản 180.000 người khỏi khu vực.

4. Các thành viên NATO phản ứng thế nào trước cuộc tấn công Kursk của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How NATO Members Reacted to Ukraine's Kursk attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba Lan đã trở thành thành viên NATO mới nhất đưa ra sự hỗ trợ công khai cho việc Ukraine tấn công khu vực Kursk của Nga, sau khi Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói rằng Kyiv “có mọi quyền tiến hành chiến tranh theo cách làm tê liệt Nga”.

Sau khi bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 6 tháng 8, Ukraine tiếp tục giành được những thắng lợi ở khu vực Tây Nam nước Nga, nơi Kyiv cho biết họ kiểm soát hàng ngàn km vuông lãnh thổ Nga và 74 thị trấn, làng mạc. Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky hôm thứ Ba cho biết quân đội Ukraine hiện đã kiểm soát hoàn toàn thành phố biên giới Sudzha của Nga.

Một số thành viên NATO cho biết vũ khí của họ không thể được sử dụng bên trong lãnh thổ Nga vì lo ngại leo thang nhưng không có đồng minh nào của Kyiv gây áp lực buộc Ukraine phải giảm bớt cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga. Trái lại, họ coi hoạt động này là cần thiết để chống lại sự gây hấn của Vladimir Putin.

Khi được hỏi về việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trong cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, ông Tusk nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng “các hành động của Kyiv chỉ nhằm mục đích phòng thủ”.

Ông nói rằng các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có “dấu hiệu của tội ác diệt chủng và vô nhân đạo” và do đó, Kyiv “có mọi quyền tiến hành chiến tranh theo cách làm tê liệt Nga trong các ý định gây hấn của nước này một cách hiệu quả nhất có thể”.

Điều này lặp lại quan điểm của Bộ Ngoại giao Đức, khi nói với Politico trong một tuyên bố rằng quyền tự vệ của Ukraine “được quy định trong luật pháp quốc tế” và “điều này không chỉ giới hạn ở lãnh thổ của nước này”.

Roderich Kiesewetter, một nhà lập pháp cao cấp của Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo, nói với Politico rằng Ukraine có thể tấn công vào các khu vực bên trong Nga bằng vũ khí Đức vì “sau khi chúng được giao, chúng là vũ khí của Ukraine”.

Trong một động thái bị chỉ trích rộng rãi, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 5 cho biết Berlin sẽ không cung cấp cho Ukraine các hỏa tiễn tầm xa mà Kyiv yêu cầu, chẳng hạn như Taurus KEPD-350, vì ông muốn tránh leo thang chiến tranh.

Vào ngày thứ ba của cuộc tấn công, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller hôm 8 Tháng Tám cho biết Washington “ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga”.

Vào tháng 5, Washington đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ ở các khu vực gần Kharkiv, chứ không phải khu vực Kursk, nơi động lực của Kyiv đang được xây dựng.

Theo The Telegraph, chính phủ mới của Vương Quốc Anh đã không cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow của Anh trong cuộc tấn công, báo cáo rằng một nguồn tin chính phủ Anh cho biết “không có thay đổi” đối với chính sách của Luân Đôn.

Kyiv được cho là đã sử dụng hỏa tiễn nhằm vào các vị trí của Nga trên các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm, chẳng hạn như Crimea.

Cuộc tấn công của Kyiv vào Kursk đã lan rộng hơn sâu vào bên trong lãnh thổ Nga so với những gì Nga hoặc Ukraine dự kiến, với việc thống đốc vùng Belgorod lân cận đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Phó đô đốc Mỹ đã nghỉ hưu Robert Murrett nói với Newsweek rằng sự hỗ trợ từ các thành viên NATO “thường bị đánh giá thấp nhưng đó là những hỗ trợ rất thực sự”.

Ông nói: “Thực tế là Nga đã sử dụng các khu vực Kursk và Belgorod, cũng như Belarus, để tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên mặt đất gây chết người vào Ukraine, và 'phòng thủ tích cực' xuyên biên giới là một chiến lược hợp pháp.

Phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu Nabila Massrali nói rằng Liên Hiệp Âu Châu không bình luận về các diễn biến chi tiết của cuộc tấn công xuyên biên giới nhưng “hoàn toàn ủng hộ việc Ukraine thực hiện hợp pháp quyền tự vệ vốn có của mình”.

Nga được cho là đã phải điều động các đơn vị ở miền nam Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng đang gia tăng ở Kursk, một động thái mà Murrett cho rằng có thể sẽ “làm giảm khả năng của Nga ở Ukraine”.

Murrett, phó giám đốc Viện Chính sách và Luật An ninh của Đại học Syracuse, cho biết có những dấu hiệu cho thấy bộ chỉ huy và kiểm soát các đơn vị phản ứng của Nga “vẫn đang phối hợp với nhau, nhưng vẫn chưa đạt được sự thống nhất chỉ huy hết sức quan trọng”.

5. Ukraine tấn công các phi trường Nga có các máy bay ném bom mang hỏa tiễn siêu thanh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes Russian Airfields Hosting Hypersonic Missile Carriers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào ba phi trường quân sự ở Nga, một trong số đó có máy bay có thể mang hỏa tiễn siêu thanh.

Khi Ukraine tiếp tục tấn công vào khu vực Kursk của Nga, Kyiv đang tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Nga, thường nhắm vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng trong các cuộc tấn công nhằm làm tổn thương cỗ máy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

Các quan chức Nga thường xuyên nói rằng lực lượng phòng không đã chặn các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, ngay cả khi những hình ảnh tàn phá được chia sẻ trên mạng xã hội. Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga đã ca ngợi thành công trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn chiến thuật Tochka-U.

Tuy nhiên, các tài khoản mạng xã hội lại kể một câu chuyện khác. Kênh Telegram Astra cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một phi trường ở Borisoglebsk, phía đông vùng Voronezh, đăng tải đoạn video về những gì họ nói cho thấy các vụ nổ và tiếng súng.

Theo kênh Telegram VCHK-OGPU, một phi trường quân sự khác trong khu vực là Baltimore cũng bị tấn công, kênh này được cho là có liên kết với các cơ quan an ninh Nga. “Khu vực Voronezh đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công suốt đêm,” bài đăng của họ cho biết.

Bài đăng cho biết thêm: “Người dân có thể nghe thấy tiếng nổ, một số đám cháy có thể nhìn thấy được”. “Có lẽ, một trong những mục tiêu của cuộc tấn công là phi trường quân sự Baltimore”, nơi chứa các máy bay Sukhoi Su-34 và Su-24M.

Trong khi đó, thống đốc vùng Nizhny Novgorod, Gleb Nikitin, cho biết trên Telegram rằng đã có một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm vào quận Kulebaksky, nơi đặt căn cứ không quân Savasleyka.

Địa điểm này cách biên giới Ukraine hơn 400 dặm hay 640 km và như Defense Express đưa tin, có máy bay Mikoyan MiG-31, có thể mang hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal mà Nga đã sử dụng trong chiến tranh.

Nikitin cho biết trên Telegram rằng “các hệ thống tác chiến điện tử và phòng không của Nga đang hoạt động sáng nay để ngăn chặn cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa kiểu máy bay”.

“Tất cả các biện pháp đang được thực hiện để giảm thiểu hậu quả. Theo thông tin sơ bộ, hiện tại không có thương vong”, Nikitin nói thêm.

Alexander Gusev, Thống đốc Voronezh, cho biết hơn 35 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công khu vực này từ Ukraine nhưng “do lực lượng phòng không của chúng tôi phối hợp tốt nên không có thương vong”, mặc dù các mảnh vỡ đã làm hư hại các tòa nhà.

Ông cho biết thêm: “Nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong khu vực vẫn còn tồn tại”. Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm rằng, cũng như Voronezh và Nizhny Novgorod, Ukraine đã tổ chức các cuộc tấn công vào các khu vực Belgorod, Bryansk, Oryol và Rostov. Tuyên bố cho biết: “Các hệ thống phòng không đang làm nhiệm vụ đã tiêu diệt 4 hỏa tiễn chiến thuật và 117 loại máy bay điều khiển từ xa”.

6. Nga tràn ngập những quảng cáo tuyển dụng những người đào chiến hào

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Bombarded With Trench-Digging Job Ads”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, Nga đang quảng cáo tuyển nhân viên đào chiến hào dọc các khu vực biên giới của mình, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng quân đội của Kyiv đã tiến hơn một dặm chỉ trong vài giờ.

Ít nhất 30 quảng cáo kêu gọi xây dựng chiến hào ở Kursk đã được tìm thấy trên một cổng thông tin việc làm của Nga trong vài ngày qua, ban tiếng Nga của BBC đưa tin hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám. Phần lớn các quảng cáo kêu gọi công nhân làm ca tham gia xây dựng nhiều loại “công sự” khác nhau, bao gồm chiến hào và công trình chống tăng, BBC đưa tin.

Ukraine đã hơn một tuần bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk của Nga, khởi đầu bước tiến quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các quan chức cao cấp của Mạc Tư Khoa cho biết quân đội của họ, trong một “chiến dịch chống khủng bố” do cơ quan an ninh liên bang Nga, FSB chỉ huy, đã ngăn chặn những thắng lợi của Ukraine. Đây không phải lần đầu tiên Điện Cẩm Linh nói đã ngăn chặn được những thắng lợi của quân Ukraine, bất kể trên thực tế các Thống đốc liên tục ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi người Nga di tản.

Cộng đồng các blogger quân sự nổi tiếng của Nga, thường được sử dụng làm nguồn thông tin về cuộc chiến không được Điện Cẩm Linh công bố, các phân tích của phương Tây và các quan chức Kyiv cho thấy Ukraine vẫn tiếp tục tiến bộ ở Kursk trong những ngày gần đây.

Zelenskiy cho biết hôm thứ Ba rằng quân đội Ukraine hiện kiểm soát 74 thị trấn ở Kursk, khi các quan chức Kyiv công khai thừa nhận vụ tấn công xuyên biên giới sau nhiều ngày im lặng. Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết hôm thứ Hai rằng Kyiv kiểm soát cả ngàn km vuông.

Trong một tuyên bố sau đó vào thứ Tư, Zelenskiy cho biết Kyiv đang “tiến vào khu vực Kursk, từ 1 đến 2 km ở nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày”. Điều đó có nghĩa là Ukraine tiến được hơn một dặm trong khu vực chỉ trong vài giờ.

Khu vực thứ hai của Nga, Belgorod, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào thứ Tư. Belgorod cũng nằm ở biên giới với Ukraine, phía đông nam Kursk.

BBC đưa tin cuối tuần qua rằng các hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang xây dựng các tuyến phòng thủ mới xung quanh nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm ở rìa thị trấn Kurchatov và phía tây thủ phủ khu vực Kursk.

Theo BBC, một quảng cáo tuyển dụng về công việc đào rãnh “suốt ngày đêm” đã mô tả địa điểm làm việc xung quanh thành phố Kursk, giúp hình thành “tuyến phòng thủ thứ hai”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Nga đã chi “nguồn lực đáng kể” để xây dựng các công sự dọc biên giới ở Kursk, nhưng nhân lực để bảo vệ chúng lại không có mặt.

Một người lính Ukraine ở vùng Sumy nhìn ra Kursk nói với BBC rằng khi quân đội Ukraine vượt qua biên giới, “gần như ngay lập tức họ đã đến được vùng ngoại ô phía tây” của Sudzha, một trong những thị trấn biên giới bị tấn công ở Kursk.

Các mục tiêu tổng thể của hoạt động và các bước tiếp theo sẽ là gì vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Kyiv đã chỉ ra rằng họ “không quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ khu vực Kursk”, mà cuộc tấn công này được thiết kế để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc không kích có sức tàn phá cao được phát động từ lãnh thổ Nga.

“ Ukraine đang bảo vệ chính mình và mạng sống của người dân trong các cộng đồng biên giới, đồng thời thực hiện các bước tích cực trên lãnh thổ Nga”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Robert Murrett, phó đô đốc Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu và là giáo sư thực hành tại Đại học Syracuse, cho biết Ukraine có thể đã lên kế hoạch làm giảm khả năng chiến đấu của Nga bên trong Ukraine bằng vụ tấn công này. Murrett nói: Với việc phản ứng của Nga vẫn chưa được hình thành đầy đủ, hai đến ba ngày tới “sẽ rất quan trọng đối với cả hai bên”.

Báo cáo từ các nguồn tin Ukraine và Nga hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã chiếm được 4 thị trấn ở Kursk trong bối cảnh sĩ quan và binh lính Nga từ chối chiến đấu, đào ngũ thậm chí đầu hàng quân Ukraine.

Kênh Rybar đưa ra một nhận xét chua chát rằng Kyiv đang đưa lính Nga sang Ukraine nhiều hơn con số Mạc Tư Khoa đưa sang Ukraine, ám chỉ số tù binh chiến tranh mà Kyiv bắt được ở hai tỉnh Kursk và Belgorod.

7. Kyiv nói Putin rút các đơn vị khỏi Ukraine để bảo vệ Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin pulls units out of Ukraine to defend Russia, Kyiv says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đã rút một số quân ra khỏi miền nam Ukraine và quay trở lại lãnh thổ của mình để cố gắng chống lại sự tấn công ngày càng leo thang của lực lượng Kyiv, một quan chức Ukraine cho biết hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám.

Cuộc tấn công bất ngờ đang diễn ra của Ukraine đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở Mạc Tư Khoa, nơi nhà độc tài Vladimir Putin bày tỏ sự tức giận sau khi Kyiv chiếm giữ hàng chục thị trấn và khu vực lãnh thổ rộng lớn ở 2 tỉnh Kursk và Belgorod ở miền nam nước Nga.

Dmytro Lykhoviy, phát ngôn viên quân đội Ukraine, nói với POLITICO: “Nga đã di dời một số đơn vị của mình khỏi cả hai khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở phía nam Ukraine”.

Điện Cẩm Linh ban đầu tấn công các khu vực Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam Ukraine trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào đầu năm 2022. POLITICO không thể xác nhận độc lập có bao nhiêu quân Nga đã được tái triển khai trở lại qua biên giới.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cảnh báo rằng để cố gắng chống lại những lợi ích của Ukraine, quân đội Nga vẫn tiếp tục tấn công vào Pokrovsk và những nơi khác trong khu vực Donetsk của Ukraine, là một trong những điểm nóng nhất trên mặt trận chiến tranh nơi Nga đang tích cực tấn công bất kể tổn thất.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasčiūnas cho biết quân đội Nga cũng đã được phát hiện rời Kaliningrad để tham gia cuộc phản công tại 2 tỉnh Kursk và Belgorod.

Trong một cuộc họp căng thẳng ở Nga hôm thứ Hai, chính quyền địa phương đã mô tả cho Putin một cách khó chịu về việc lực lượng Ukraine đã vượt qua các tuyến phòng thủ sơ sài ở miền nam bắt đầu từ tuần trước, khiến gần 200.000 người phải di tản hàng loạt.

Khi Ukraine chiếm được lãnh thổ, các chỉ huy Nga ban đầu coi nhẹ cuộc tấn công, khẳng định quân đội đã kiểm soát được mọi thứ. Nhưng hơn một tuần sau, Ukraine hiện kiểm soát ít nhất 1.000 km2 lãnh thổ Nga.

“Lực lượng của chúng tôi tiếp tục tiến tới khu vực thành phố Kursk,” Zelenskiy nói Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Tư, 14 Tháng Tám. “74 thị trấn đã nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, nơi các biện pháp kiểm tra và ổn định đang được thực hiện. Việc phát triển các giải pháp nhân đạo cho các vùng lãnh thổ này vẫn tiếp tục.”

Cuộc tấn công đã nâng cao tinh thần ở Ukraine, quốc gia đang phải hứng chịu cuộc xâm lược toàn diện của Putin trong hai năm rưỡi, đồng thời tạo động lực cho các đồng minh phương Tây muốn thấy Kyiv nghiêng chiến trường theo hướng có lợi cho mình.

Tại Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai, một đồng minh của Putin đã chỉ trích quân đội Nga vì đã không chuẩn bị ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine và nói thêm rằng quân đội biên giới Nga là lực lượng cuối cùng nhận được thông tin về cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine, khiến họ có rất ít thời gian để hành động.

Nhưng trong khi rút một số đơn vị về Kursk, các lực lượng Nga đã tích cực tấn công và gây ra các cuộc giao tranh trên khắp mặt trận chiến tranh ở Ukraine, bao gồm cả ở phía nam nơi quân đội Nga đã rút quân.

Và họ thực sự đã khởi xướng một số cuộc tấn công vào Kherson trong đêm họ rút một số lực lượng. Lykhoviy nói thêm: “Chúng ta vẫn phải hiểu liệu đó có phải là hoạt động tạo khói hay không”.

8. Ba Lan điều F-16 chặn máy bay do thám Nga trên 'Hồ NATO'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Poland Scrambles F-16s to Intercept Russian Spy Plane over 'NATO Lake'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Quân đội Ba Lan xác định một máy bay Nga đang thực hiện “nhiệm vụ trinh sát” khi nó bay qua Biển Baltic hôm thứ Hai.

Bộ Tư lệnh Tác chiến Quân đội Ba Lan cho biết, hai máy bay phản lực F-16, được sử dụng trên khắp Đông Âu trong cuộc chiến tranh Nga-Ukriane, đã được điều động để đánh chặn những chiếc máy bay này khi chúng vẫn ở vùng biển quốc tế.

Máy bay Nga không đi vào không phận Ba Lan và không có sự leo thang nào nữa trong cuộc trao đổi.

Trong một tuyên bố được đưa ra hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, Bộ Tư lệnh Tác chiến Quân đội Ba Lan cho biết: “An ninh không phận là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Hàng ngày, các phi công của Quân đội Ba Lan luôn canh gác và sẵn sàng bảo đảm bảo vệ bầu trời Ba Lan.

“Vào ngày 12 tháng 8 năm 2024, hai chiếc F-16 đã xác định trực quan một máy bay của Liên bang Nga đang bay qua Biển Baltic. Chiến đấu cơ của Ba Lan đã chặn một máy bay Il-20 đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên không phận quốc tế mà không vi phạm lãnh hải Ba Lan.

“Việc bảo vệ không phận Ba Lan là nền tảng an ninh của đất nước chúng tôi. Nhờ hoạt động hiệu quả của toàn bộ hệ thống phòng không, chúng tôi có thể chắc chắn rằng chúng tôi được bảo vệ khỏi các mối đe dọa từ trên không.”

Biển Baltic thường được gọi là “hồ NATO” vì nó được bao quanh bởi một số quốc gia thành viên NATO, bao gồm Ba Lan, Latvia, Estonia và gần đây nhất là Phần Lan. Biển cũng giáp Nga tại St. Petersburg ở phía đông bắc.

Theo quân đội Đức, Kaliningrad, một tiền đồn của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania, cũng có đường bờ biển trên Biển Baltic và vẫn nằm dưới sự kiểm tra chặt chẽ của các lực lượng NATO xung quanh, một tình huống “thường dẫn đến các cuộc chạm trán trên không”.

Ngày 10 Tháng Tám, các thành viên NATO là Thụy Điển và Đức cũng điều động máy bay phản lực để đối phó tình huống tương tự trên biển. Không quân Đức công bố hình ảnh máy bay tình báo tín hiệu Il-20M do Liên Xô chế tạo đang bay trên vùng biển quốc tế mà không có kế hoạch bay hoặc liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu dân dụng.

Các cuộc chạm trán giữa các chuyến bay của Nga và lực lượng NATO đã gia tăng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022.

Đầu năm nay, đoạn phim được chia sẻ trên các kênh Telegram của Nga cho thấy một chiến đấu cơ Su-30SM, được NATO gọi là Flanker-H, trong một cuộc chạm trán gần trên Biển Baltic với những chiếc máy bay được cho là EF-18A Hornets của lực lượng không quân Tây Ban Nha. Tây Ban Nha, một thành viên khác của NATO, đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn thiết bị quân sự nhờ một thỏa thuận song phương được ký vào tháng 5 năm nay.

Các lực lượng phản ứng nhanh của NATO đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ sau khi Ukraine bất ngờ mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga vào ngày 6 Tháng Tám.

9. Nga trong nỗ lực cuối cùng nhằm ngăn chặn việc chuyển vũ khí của Liên Xô tới Kyiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia in Last-Ditch Attempt to Block Soviet Weapon Transfers to Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức cho biết Nga đang nỗ lực ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí của Liên Xô cho Ukraine trong bối cảnh cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ ba.

Dmitry Shugayev, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga, cho biết Mạc Tư Khoa đang thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn việc chuyển vũ khí của Liên Xô sang quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, bao gồm cả việc thu hồi giấy phép của các công ty nước ngoài sửa chữa thiết bị này.

“Giấy phép của các công ty về quyền sửa chữa thiết bị quân sự do Nga sản xuất đang bị thu hồi, việc cung cấp phụ tùng đang bị đình chỉ, đồng thời các biện pháp khác đang được thực hiện để chống lại việc vận chuyển trái phép vũ khí nội địa sang Ukraine,” ông nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Shugayev nói với hãng tin rằng vào năm 2022, Nga đã thu hồi giấy phép của nhiều công ty ở Bulgaria và Cộng hòa Tiệp. Các giấy phép này cho phép họ sửa chữa các máy bay trực thăng quân sự do Liên Xô thiết kế.

Ông nói thêm rằng Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang giám sát chặt chẽ việc chuyển giao trái phép các sản phẩm quân sự của Nga sang các nước khác.

Vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Mỹ cam kết cung cấp trực thăng vận chuyển nhân sự Mi-17 thời Liên Xô tới Ukraine, mà ban đầu được mua cho quân đội Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vào tháng 4 năm 2022: “Những khả năng mới này bao gồm hệ thống pháo binh, đạn pháo và xe thiết giáp chở quân,” Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vào tháng 4 năm 2022, đồng thời công bố gói an ninh trị giá 800 triệu Mỹ Kim. “Tôi cũng đã chấp thuận việc chuyển thêm máy bay trực thăng.”

Các lực lượng Nga đang gặp khó khăn trong việc chống lại các bước tiến của Ukraine ở khu vực Kursk sau khi Kyiv phát động một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào ngày 6 Tháng Tám.

Theo phân tích của trang điều tra Agentstvo của Nga, quân đội Kyiv đã chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk trong bối cảnh sĩ quan và binh lính Nga từ chối chiến đấu đang đào ngũ hàng loạt hoặc đầu hàng quân Ukraine. Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Ukraine, cho biết khu vực hoạt động quân sự ở khu vực Kursk đã vượt quá 1.000 km2 vào hôm thứ Hai.

“Bất chấp những trận chiến khó khăn và căng thẳng, lực lượng của chúng ta vẫn tiếp tục tiến lên trong khu vực Kursk và 'quỹ trao đổi' của đất nước chúng ta đang tăng lên. 74 thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video trước toàn quốc hôm thứ Ba.

10. Phi công Ukraine với rất nhiều huy chương đã thiệt mạng trong chiến đấu

Oleksandr Myhulia, một phi công giàu kinh nghiệm người Ukraine và là chỉ huy một đơn vị hàng không thuộc phi đội Lữ đoàn hàng không chiến thuật số 40, đã thiệt mạng trong trận chiến vào hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, lữ đoàn cho biết hôm 14 Tháng Tám.

Đại úy Myhulia, 27 tuổi, đã phục vụ trong Lực lượng Không quân từ năm 2014. Anh đã thực hiện hơn 160 chuyến bay chiến đấu kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, theo lữ đoàn.

Tuyên bố viết: “Anh ấy đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom vào các vị trí, nhân lực và cụm trang thiết bị của kẻ xâm lược, do đó ngăn chặn lực lượng xâm lược tiến vào lãnh thổ của một đất nước hòa bình”.

Myhulia đã lao xuống tấn công vào một tiểu đoàn lính Nga được xe tăng và xe thiết giáp yểm trợ đang tấn công biển người các đơn vị quân Ukraine phòng thủ tại Toretsk, là điểm nóng hiện nay trong khu vực Donbas.

Myhulia đã được trao Huân chương Dũng cảm hạng III và II.

Đám tang anh đã diễn ra tại một giáo xứ trong khu vực Kyiv trong niềm thương tiếc của cộng đoàn. Truớc khi gia nhập không quân, anh từng là cậu bé giúp lễ nhiều năm cho giáo xứ.
 
Nhật Ký Trừ Tà: Hương vị địa ngục và Hương vị thiên đường. Giáo Hội Công Giáo tại Ukraine
VietCatholic Media
17:44 15/08/2024


1. Dù bị đe dọa, một linh mục Don Bosco tiếp tục sứ vụ ở Ukraine

Trước cuộc xâm nhập của quân Nga trên lãnh thổ Ukraine và những đe dọa trả đũa của Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, ông Dmitry Medvedev, cha Ladnyuk cho biết không sợ hãi và sẽ tiếp tục sứ vụ tại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi hôm mùng 09 tháng Tám vừa qua, cha Oleh Ladnyuk, Dòng Don Bosco ở Ý cho biết mới trở về đây sau một sứ vụ nhân đạo tại miền Donbass, giáp giới với Nga, nơi cha đến để tổ chức trại hè cho các thiếu niên Ukraine. Cha nói: “Chúng tôi chỉ sợ trong tháng đầu tiên của chiến tranh. Bây giờ chúng tôi tìm cách sống còn. Chúng tôi tiếp tục làm việc để mang những trợ giúp nhân đạo tới những vùng gần mặt trận nhất, nhất là để ở cạnh các trẻ em bé nhỏ nhất. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”.

Cha Ladnyuk cũng nói rằng: “Quân Nga dấn mình, từ ba năm nay, trong một cuộc chiến tranh rộng lớn. Điều mà họ làm cho đến nay thật kinh khủng, không thể tệ hơn nữa. Họ có thể dùng các võ khí hạt nhân, nhưng tôi không tin là thế giới có thể cho phép điều đó”.

Cha kể thêm rằng: “Nói chuyện với các quân nhân và thường dân ở Ukraine tôi không thấy ai sợ hãi. Ở những vùng đó của Ukraine, chỉ còn lại những người không sợ hãi. Chúng tôi còn có thể sợ hãi những gì lúc này bây giờ?” Cha Ladnyuk cho biết miền Donbass đã bị tàn phá, không có thành thị và làng mạc nào được chừa ra: “Phần lớn chúng tôi đi tới các thành phố lớn, rất gần mặt trận, mang lương thực, thuốc men, và những thứ cần thiết khác cho sự sống còn của dân chúng, những người quyết định không ra đi. Tôi thấy các thành thị bị tàn phá, đó là điều rất khó chấp nhận. Tất cả các thành thị chúng tôi đã quen viếng thăm trước đây, nay bị hoàn toàn bị san bình địa, tan hoang, đổ nát. Và dân chúng sống dưới hầm hố nay đã ba năm rồi, đó là điều rất tệ, và nhất là không còn thấy những thiếu niên ở miền Donbass nữa.

Cha Ladnyuk kể thêm rằng tuần trước chúng tôi đã tổ chức hai trại hè cho các thiếu niên miền Donbass. Phần lớn các em đến từ vùng Bakhmut và cả từ miền Luhansk và Zaporizhzhia. Chúng tôi đón tiếp họ ở Dnipro để họ có thể trải qua những ngày yên hàn, chơi đùa với nhau, trong một bầu không khí an ninh và thân hữu, tham gia các hoạt động giải trí và phát triển các khả năng của các em”.

2. Nhà thần học Thượng Hội Đồng đả kích Giáo Hội ở Hoa Kỳ, coi Giáo Hội Đức là kiểu mẫu

Rafael Liciani, một nhà thần học giáo dân người Venezuela, thành viên của Ủy ban Thần học Thượng Hội đồng Giám mục, đã chỉ trích Giáo hội ở Hoa Kỳ, mô tả Giáo hội này “về cơ bản là rối loạn chức năng” và đối lập Giáo Hội Hoa Kỳ với Giáo hội ở Đức và Mỹ Châu Latinh.

Liciani cũng chỉ trích Giáo hội ở Á Châu và Phi Châu, cũng như các triều đại giáo hoàng của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Giáo hoàng Bênêđíctô XVI.

“Bất cứ ai nhìn sang Phi Châu, Á Châu hay Bắc Mỹ sẽ nhận ra rằng việc tiếp nhận Công đồng Vatican II đã không diễn ra bằng phương pháp giáo hội học về hình ảnh dân Chúa,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức, là cơ quan thông tấn của các giám mục. “Ở Phi Châu hay Trung Đông, khái niệm về cộng đồng giáo hội, trong đó tiếng nói của giáo dân ngang bằng với tiếng nói của các giám mục, vẫn chưa được biết đến”.

Liciani nói thêm rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “có một nhiệm vụ kép phải hoàn thành: ngài phải thúc đẩy sự thay đổi trong cách hiểu về Giáo hội và cũng phải bảo đảm rằng sự đổi mới này đến được với tất cả các giáo hội địa phương”. “Nếu, vào cuối Thượng Hội đồng, chúng ta có một tài liệu thực hiện bước nhảy vọt về giáo hội học này và thiết lập sự hiểu biết về Giáo hội với tư cách là dân Chúa, thì sẽ có những bước phát triển hơn nữa trong các lĩnh vực mục vụ và giáo lý”.

Liciani được nhiều người biết đến là một kẻ cực đoan cổ vũ cho cái gọi là Thần học giải phóng. Thật thế, các nghị phụ của Công đồng Vatican II đã thảo luận về Giáo hội với tư cách là dân Thiên Chúa ở một trong tám chương của Lumen Gentium, Hiến chế Tín lý về Giáo hội. Trong chương tiếp theo, các nghị phụ công đồng nhấn mạnh đến bản chất phẩm trật của Giáo hội. Không nơi nào tài liệu kêu gọi các cơ quan giáo hội trong đó “tiếng nói của giáo dân ngang bằng với tiếng nói của các giám mục” trong việc thiết lập những thay đổi trong “các mục vụ và giáo lý”.


Source:katholisch.de

3. Nhật Ký Trừ Tà số 303: Hương vị địa ngục và Hương vị thiên đường

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #303: A Taste of Hell & A Taste of Heaven”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 303: Hương vị địa ngục và Hương vị thiên đường”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bước vào một cuộc trừ tà, Đội và những người bị quỷ ám bước vào thế giới của ma quỷ. Chúng tôi nếm thử một chút địa ngục là như thế nào. Và nó cực kỳ khó chịu...

Khi ma quỷ nói, chúng chỉ trích và chế nhạo; chúng phun ra hận thù và bạo lực. Cơn thịnh nộ trong mắt họ và cảm giác tà ác trong phòng là mùi vị của địa ngục. Khi một buổi trừ tà kết thúc, không có gì lạ khi bước ra ngoài với cảm giác “mệt mỏi”, với sự xấu xí và bẩn thỉu của ma quỷ vẫn bám lấy chúng ta. Thường cần đến đợt cầu nguyện thanh tẩy thứ hai.

Trong tầm nhìn của Thánh Faustina, nỗi đau khổ thứ bảy của địa ngục là sự tuyệt vọng, căm ghét Thiên Chúa, những lời nói tục tĩu, những lời nguyền rủa và báng bổ. Đời này chúng ta may mắn vì quỷ dữ bị xiềng xích. Ở địa ngục, nơi xiềng xích bị đứt, chắc hẳn còn tệ hại hơn nhiều.

Nhưng trong việc trừ quỷ cũng có hương vị của thiên đàng. Chúng tôi cầu khẩn các vị thánh trên trời và lũ quỷ gào thét. Danh Chúa Giêsu và cây thánh giá của Ngài là một ân sủng mạnh mẽ khiến ma quỷ phải khiếp sợ. Gần đây tôi đã mời Đức Trinh Nữ Maria đến và lũ quỷ mở to mắt kinh hãi. Trong mỗi buổi học đều có những khoảnh khắc ân sủng tuyệt vời và hương vị Nước Thiên Đàng.

Có lẽ một trong những niềm vui thỏa mãn nhất là khi buổi học kết thúc. Người đau khổ bước vào trung tâm với tâm trạng day dứt, tuyệt vọng thường ra về với nụ cười, vẻ biết ơn, niềm hy vọng, đôi khi còn là niềm vui.

Được gói gọn trong một cuộc trừ quỷ là mầu nhiệm trọn vẹn của ơn cứu chuộc: từ tội lỗi và địa ngục đến ân sủng và cuộc sống thiên đàng. Tôi thật may mắn khi được trải nghiệm mầu nhiệm cứu rỗi và các thành viên trong nhóm của chúng tôi cũng thường nói với tôi như vậy. Vì ân sủng này và vì tất cả các phước lành của chúng tôi, chúng tôi tạ ơn Thiên Chúa!


Source:Catholic Exorcism