Ngày 16-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:58 16/08/2024

10. Trong sách, chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa; trong cầu nguyện, chúng ta tìm được Thiên Chúa.

(Thánh Pi-ô Năm Dấu. [Fr. Padre Pio of the five Wounds of Christ])

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:02 16/08/2024
35. RƯỢU CHUA TRÀO PHÚNG

Có người khách uống rượu nói với chủ quán:

- “Tôi chỉ cần một dĩa rau, một dĩa đậu phụ để uống rượu là đủ rồi, nhưng phải là thứ rượu hảo hạng mới được”.

Một lúc sau, chủ quán đến hỏi:

- “Có cần bỏ giấm trong rau không?”

Khách đáp:

- “Bỏ chút xíu cũng được”.

Nhà bếp sắp đưa dĩa rau lên, chủ quán lại hỏi:

- “Có bỏ giấm trong đậu phụ không?”

Khách đáp:

- “Bỏ chút xíu cũng được”.

Nhà bếp sắp đưa đậu phụ lên, chủ quán lại hỏi:

- “Có cần bỏ chút giấm trong rượu không?”

Khách cười nói:

- “Làm sao có thể bỏ giấm trong rượu được chứ?”

Chủ quán nhướng cao cặp mày thở dài nói:

- “Làm sao đây, làm sao đây, giấm đã bỏ trong rượu rồi !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 35:

Thường thì khách gọi món gì thì đem lên món ấy, khách nhu cầu thêm gì thì chiều lòng khách nếu được, như thế mới “câu” được khách vì biết làm hài lòng khách, nhưng nếu khách chưa đồng ý mà đã bỏ giấm trong rượu thì đáng cười thật, nhưng cái cười ở đây chính là ông chủ đã dùng rượu chua, tức là rượu hạng bét để bán cho khách rồi còn nói là lỡ bỏ giấm vào rượu, cái mánh này chỉ có những ông chủ quán ham tiền không coi trọng sức khỏe của khách mới sử dụng...

Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu của Ngài không chua như giấm, không ghen tuông chết chóc như tình yêu của con người, bởi vì Thiên Chúa không pha giấm chua vào trong tình yêu của Ngài để trừng phạt đánh đập nhân loại khi họ phản bội tình yêu của Ngài, tại sao vậy? Thưa là vì Con Một của Ngài là Đức Chúa Giê-su đã đem máu của mình pha vào trong tình yêu ấy, để tất cả nhân loại –không phân biệt một ai- đều được hưởng nếm sự ngọt ngào của tình yêu cứu độ ấy...

Tình yêu của người Ki-tô hữu cũng phản ảnh lại tình yêu của Thiên Chúa, tức là họ không pha giấm chua vào tình cảm của mình, nghĩa là họ không kể công kể trạng của mình vì đã giúp đỡ cho người khác, nhưng trái lại, họ cảm thấy vui vẻ hơn khi người khác không nhận ra được sự giúp đỡ của họ để mà cám ơn.

Chủ quán đem rượu chua cho khách uống thì có hai tội: một là tội gian lận, hai là tội lỗi đức công bằng, hai tội này sẽ gây ra nhiều hậu quả khác không lường được, mà tất cả những ai còn chút lương tâm đều có thể nghĩ đến...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 17/08: Trở nên trẻ nhỏ để được vào Nước Trời – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ.
Giáo Hội Năm Châu
02:12 16/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

Đó là lời Chúa
 
Bánh ban sự Sống
Lm Thái Nguyên
02:32 16/08/2024

BÁNH BAN SỰ SỐNG
Chúa Nhật 20 Thường Niên năm B : Ga 6, 51-58

Suy niệm

Người Kitô hữu còn phải tìm kiếm một điều gì khác hơn, chứ không phải là những thứ tạm bợ chóng qua trong cuộc sống này. Chúng ta luôn được nhắc nhở: “Sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian.” (Ga.15,19). Vì thế, “hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.” (Ga 6, 27). Đó là chính Đức Giêsu Kitô: Tấm bánh được trao ban cho nhân loại: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Bánh Ta sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống.” (Ga 6, 51). Lời tuyên bố này đã khiến những người Do thái tranh luận sôi nổi với nhau. Tin vào Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đã khó khăn lắm rồi, huống chi tin vào việc ăn thịt và uống máu Ngài để được sống muôn đời.

Chúa Giêsu không chỉ dùng quyền năng lập bí tích Thánh Thể, nhưng Ngài còn hy sinh chính mình. Thịt máu của Ngài được trao ban cho chúng ta trong cái chết tự hiến vì yêu, và qua đó trở nên nguồn sống mới cho nhân loại qua sự phục sinh vinh quang. Vì thế, Ngài là Tấm Bánh có sự sống và Tấm Bánh ban sự sống. Ðức Giêsu là Tấm Bánh đặc biệt và là Tấm Bánh siêu việt, vì khi tôi ăn, Ngài thành tôi và biến tôi thành Ngài. Đó là một sự ở lại trong nhau, một sự hiệp thông sâu nhiệm:“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56). Rước Chúa là đón nhận dòng lưu chuyển sự sống, tôi sống nhờ Chúa Giêsu, cũng như Ngài sống nhờ Chúa Cha.

Thánh Phaolô cho chúng ta biết: “Ai đã kết hợp với Chúa thì nên một tinh thần với Người.” (1Cr 6, 17). Khi rước Mình Chúa, chúng ta trở nên một tinh thần với Đức Giêsu, và “tinh thần duy nhất” này là Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho ta được sống thân mật với Thiên Chúa Cha. Cả Ba Ngôi hiện diện trong Thánh thể nên cả Ba Ngôi hiện diện trong ta. Việc rước lễ cuối cùng trở thành một sự xuất thần, theo nghĩa là ra khỏi (extasis) cái tôi của con người mình, và nói như thánh Phaolô, là “không phải còn là tôi sống nữa”.

Đương nhiên, sự kết hợp với Đức Kitô hằng sống chỉ có thể xảy ra trong tình yêu, vì Thánh Thể là “Bí tích tình yêu”. Tình yêu là thực tại duy nhất cho phép hai hữu thể kết hợp với nhau, mà mỗi hữu thể vẫn là chính mình để làm nên một. Do đó, việc đón nhận Thánh Thể sẽ là một hành vi xúc phạm, nếu không được thực hiện với cả tình yêu mến.

Phép lạ về Thánh Thể đã xảy ra nhiều nơi trên thế giới để củng cố đức tin cho chúng ta. Đặc biệt là trường hợp của chị Therese Neumann, là người tín hữu đã trải qua 36 năm trời không ăn uống gì, chị chỉ sống nhờ rước Mình Thánh Chúa mỗi ngày. Chị được nhiều thị kiến và được cùng chịu đau đớn kinh khủng với Chúa Giêsu. Cha Ngô Biên, người đã cho chị rước lễ mỗi ngày cho đến khi chị qua đời, đã ghi trong nhật ký của ngài rằng: chị Therese Neumann thường nói với mọi người là chị sống nhờ vào Đấng Cứu Chuộc. Và cha còn nói thêm rằng, nơi chị Therese Neumann thực sự đã ứng nghiệm lời tuyên bố của Đức Giêsu khi Ngài nói: “Thịt Ta thật là của ăn. Máu Ta thật là của uống”.

Đi tham dự thánh lễ thì thường ai cũng rước lễ, nhưng rồi được mấy ai có lòng mộ mến và khao khát Chúa? Có mấy ai chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Chúa? Xem ra người ta đến với Chúa quá vội vàng, cần làm cho xong, cần đi cho lẹ, như một món nợ phải trả, mà thiếu sự gặp gỡ thân tình, càng thiếu sự kết hợp sâu xa. Nên khi rước Chúa chẳng cảm nhận được điều gì, vẫn với một tâm hồn trống rỗng, chờ mau ra về để được sống với những điều mình ưa thích. Rước Chúa như thế chẳng khác nào một nghi thức bên ngoài, chẳng đụng chạm gì đến bên trong. Có rước Chúa suốt đời chăng nữa cũng chẳng có tác dụng gì.

Đón nhận Thánh Thể Chúa là diễm phúc cho đời Kitô hữu, nhưng bản thân tôi lại quen quá hóa nhàm, chẳng có sự cảm kích nào, nên việc rước Chúa như một một thói quen đạo đức, cho mình yên tâm. Chúa bị tiếp đón một cách lạnh nhạt và vô tâm như thế, chắc Ngài rất đau khổ trong tôi. Phải chăng khổ nhục thập giá xưa lại được tái diễn khi tôi tiếp nhận Chúa với tính cách của kẻ qua đường. Nhưng thiên đường sẽ mở ra cho tôi, nếu tôi chiêm ngưỡng mầu nhiệm cử hành với đôi mắt đức tin và lòng mến, để cảm nhận chính Chúa đang yêu thương tôi và hiến mình cho tôi, để nhờ đó, tôi lại ra đi hiến mình cho tha nhân.

Quả thật, những ai nhận ra Chúa Giêsu trong Thánh Thể thì cũng nhận ra Ngài nơi anh chị em đau khổ, đói khát, bệnh tật hay tù đày. Do đó, việc xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ là trách nhiệm của chúng ta, với tư cách là kitô hữu, xuất phát từ tình yêu của Đức Kitô.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Lương thực hằng ngày chỉ sống đời này,
chẳng ai có thể sống hoài sống mãi,
chỉ có Chúa là tấm bánh nhiệm mầu,
cho con người sự sống mới mai sau.
Khi con rước Chúa với lòng khao khát,
là con được chính Chúa Đấng ân ban,
được kết hiệp với Ba Ngôi Chúa cả,
quá cao vời con không sao nghĩ tới.
Bản thân con bất xứng muôn ngàn lần,
mà rồi Chúa vẫn ân cần ngự đến,
con không dám tin đó là sự thật,
ai ngờ là nhiệm mật của tình yêu,
chính là điều vượt trên mọi trí hiểu,
Mầu nhiệm này không ai suy cho thấu,
chỉ khi con yêu Chúa cả trái tim,
con mới có được phần nào cảm nghiệm,
tấm bánh linh thiêng quá diệu huyền,
để đời con được dần dần xoay chuyển
Nhưng con thấy tâm hồn vẫn bợn nhơ,
khi đứng trước tình yêu Chúa vô bờ,
không tránh được những lần con vô cảm,
khi rước Chúa mà lòng vẫn không ham,
chỉ vì còn đam mê đời thế tục,
chưa thoát khỏi nhục dục của trần gian.
Xin tha thứ cho con đã xúc phạm,
thật ra chẳng bao giờ mà con dám,
cũng chỉ vì yếu đuối với vô tình,
xin cho con biết cải hóa đời mình,
lòng hân hoan đón rước Chúa uy linh,
để sống mãi trong ân tình muôn thuở. Amen.
 
Ăn uống và ăn ở
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:59 16/08/2024
Ăn uống và ăn ở

Phúc Âm tuần này cho chúng ta thấy cốt lõi của đời sống Đạo là việc rất thú vị và rất ý nghĩa, đó là chuyện ăn uống: ăn uống mình máu Chúa để được ở lại trong Chúa và được sống muôn đời.

1. ĂN UỐNG. Mọi sinh vật đều cần ăn uống để sống. Khi không ăn uống được nữa thì sắp chết rồi. Con người ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau: có loại bình thường, có loại quý giá. Chúa cho chúng ta ăn uống thực phẩm quý giá nhất là chính máu thịt Ngài. Các thực phẩm cơm canh cá thịt vào trong cơ thể, rồi được tiêu hoá trở thành các chất dinh dưỡng làm nên sự sống. Cũng vậy, Chúa ban máu thịt cho chúng ta ăn uống để được sống muôn đời. Ăn uống máu thịt Chúa là chúng ta đón nhận tất cả sự sống và tình yêu của Chúa. Hàng ngày, chúng ta ăn 3 bữa, vậy hàng ngày chúng ta có đi tham dự thánh lễ để ăn uống máu thịt Chúa không?

2. ĂN Ở. Trong đời khi mời nhau ăn uống thì không chỉ để sống, mà còn để bày tỏ tình cảm quý mến dành cho nhau: được gặp nhau, gần nhau, nhìn nhau, trò chuyện với nhau, ăn uống cùng nhau. Thế nên khi chúng ta ăn thịt uống máu Chúa là dịp chúng ta ở lại trong Chúa và Chúa ở lại trong chúng ta - một liên hệ yêu thương thân mật gần gũi đến độ nên một với nhau. Tiếng Việt gọi việc 2 vợ chồng chung sống với nhau, trao thân gửi phận cho nhau, ăn đời ở kiếp với nhau là chuyện 2 người ăn ở với nhau. Thế nên, khi ta ăn thịt uống máu Chúa là chúng ta ăn ở với Chúa, quấn quýt với Chúa, nên một với Chúa.

Xin cho mỗi chúng ta ý thức siêng năng đi tham dự thánh lễ để ăn uống máu thịt Chúa để có sự sống đời đời, để được ở trong tình yêu Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng hãy sống lối sống giống Chúa Giêsu: một lối sống quảng đại trao ban. Amen.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Suy Niệm Ngày Vu Lan Báo Hiếu
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
02:28 16/08/2024
Suy Niệm Ngày Vu Lan Báo Hiếu (15 tháng 7 âm lịch hay 18 tháng 8 dương lịch 2024)

TÂM SỰ MỘT BÀO THAI

A ! Hôm nay bé sung sướng xin chào Mẹ !
Cuộc gặp gỡ linh thiêng đã cho bé vào đời.
Được nối kết cha mẹ dưới dạng bào thai,
Bé hạnh phúc, tự hào, cảm ơn tình phụ mẫu cao quý !
Bé lúc này trông còn rất xấu xí,
Chỉ là một cục máu đỏ hỏn, bầy nhầy.
Nhưng trong bé, sự sống bùng nổ từng phút giây,
Như thúc giục bé sớm ra trình diện Mẹ.
Quả tim con khởi sự đập rồi nhé !
Những nhịp đập ban đầu, nho nhỏ của tình yêu,
Để hòa theo tiếng tim hiền mẫu dạt dào,
Đã thông chuyển cho con một dòng máu nóng.
Đầu con đã xuất hiện, còn đang bé bỏng,
Nhưng chất chứa cả khối óc, bộ não diệu kỳ,
Mà một ngày nào đó sẽ biết nghĩ suy,
Và tự vấn thái độ con đối với tình yêu Mẹ.
Đôi mắt con đã bắt đầu he hé,
Chuẩn bị nhìn ngắm mặt Mẹ dấu yêu.
Môi con nở như đóa hoa mỹ miều,
Sẵn sàng áp mặt Mẹ, tha hồ thơm lên má.
Tay con đã mọc ra, đủ hai bàn tất cả,
Mai ngày sẽ ôm lấy Mẹ, siết chặt vào lòng.
Chân con đã dài, bắt đầu đạp lung tung,
Gây cho Mẹ nhiều băn khoăn pha hòa rộn rã !
Nhưng ô kìa, sao Mẹ lắng lo thái quá?
Con càng lớn, Mẹ càng sợ hãi âu sầu!
Mẹ sờ lên bụng, song có phải vỗ về đâu !
Mẹ lẩm bẩm, nhưng chẳng thốt ra lời âu yếm !
Thần kinh Mẹ rung lên, làm con cũng chết khiếp !


Ô! SAO MẸ LẠI GIẾT CON? CON CÓ TỘI TÌNH GÌ?
--------------------------------

Mẹ nỡ lòng nào xóa sổ con đi?
Đồng lõa với người đâm nhát dao vào đứa con bé bỏng !
Phải chăng chưa nói được, con không có quyền tự định đoạt mạng sống?
Phải nát thân để "danh dự" Mẹ được bảo toàn?
Một thứ dư thừa, không được có trong tổng số dân?
Phải trục, hút, nạo, bơm để Mẹ hoàn toàn thong thả?
Hóa ra con chỉ thuần là hậu quả
Bất đắc dĩ của một cuộc chăn gối, làm tình !
Hóa ra con, Mẹ đã chẳng hề muốn sinh,
Khi cùng Cha làm cái việc con nghĩ là thiêng thánh !
Mẹ còn định vất con xuống cống rãnh,
Cho người ta nhặt lấy để nuôi heo.
May thay còn có những kẻ từ tâm ít nhiều,
Đã thương cho con một nấm mồ bé bỏng !
Những kẻ giết chúng con, lâu lâu lại cầu kinh vái cúng,
Tưởng xóa bỏ được tội lỗi của mình sao?
Lương tâm Mẹ có thanh thản không nào,
Khi đã một lần lôi con khỏi thai bào cách tàn nhẫn?
Phải chăng làm tươi đẹp, phồn vinh cuộc đời kẻ sống,
Bằng cách diệt bớt những trẻ bé chưa chào đời?
Sẽ đi về đâu cái xã hội tương lai
Hôm nay đã đổ máu bao hài nhi vô tội?


SAO ĐỂ CON CÁM ƠN MẸ TỪNG ẤY?

Dẫu sao con vẫn xin cám ơn Mẹ
Đã cho con may mắn được chào đời !
Nhưng sao Mẹ để con cám ơn từng ấy thôi,
Vì đã vội trao con cho người khác?
Chưa kịp thấy con, Mẹ liền giấu mặt,
Vứt con ngay bên ngưỡng cửa cuộc đời,
Không muốn con biết mình thuộc dòng máu ai,
Vội vàng phủi tay trước trách nhiệm đầy cao quý !
Con những tưởng mình được nghe tiếng thủ thỉ,
Được ôm lấy bầu sữa Mẹ ngọt ngào,
Làm cho trần đời chứng nghiệm được câu:
"Bên ráo con nằm, bên ướt để Mẹ" !
Con những tưởng đem tiếng cười thơ bé
Làm hồn sống cho mái ấm gia đình !
Tưởng mình là đóa hồng nhỏ xinh xinh,
Là mùa xuân, là màu nắng của Cha và Mẹ !
Con những tưởng rằng Mẹ sẽ kể lể
Về đứa con kháu khỉnh cho lối xóm họ hàng !
Sẽ hạnh phúc dù quần quật tháng năm,
Để con lớn lên trong cuộc đời tươi đẹp !
Con đã tưởng bản năng làm mẹ không thể nào tiêu diệt !
Tưởng lòng Mẹ bao la hơn biển Thái Bình !
Tưởng bàn tay Mẹ luôn nồng ấm, thắm xinh !
Tưởng trái tim Mẹ bao chứa cả trăng sao hoàn vũ!
Chẳng lẽ Mẹ để con gọi là bà chủ
Của một quán trọ con ở chín tháng mười ngày?
Chẳng lẽ người đời sẽ phải nói nay mai:
"Đây là đứa bé vô phúc của một con mụ nào đó"?
Chẳng lẽ cặp mắt nai tơ, nho nhỏ
Phải đượm nét u uất suốt cuộc đời?
Và tình hiền mẫu là vốn liếng cho tương lai,
Chẳng lẽ Mẹ tước mất ngay khi con còn bé bỏng?
Chẳng lẽ Mẹ để con triền miên cuộc sống
Phải hứng chịu khinh khi, rẻ rúng của bạn bè?
Hay biết đâu sa phải bàn tay gớm ghê
Của một mẹ nuôi hoàn toàn thiếu tình hiền mẫu?
Rồi một mai đây, xét nghiệm dòng máu,
Nhìn khuôn mặt, mái tóc, làn môi,
Cặp mắt, sống mũi, vóc dáng, nụ cười,
Người ta sẽ bảo con giống ai, sẽ lấy ai đối chiếu?
Rằm tháng bảy mỗi năm, ngày Vu Lan báo hiếu,
Mẹ sẽ có ai dâng tặng hoa hồng?
Con biết tìm ai để khuây nỗi nhớ nhung,
Để tự hào có một Mẹ hiền khôn sánh?
Phải chăng con là cục nợ phải tránh?
Một thành viên không thể có mặt trong gia đình?
Một bước lỡ ngoài kế hoạch sản sinh?
Một cản trở trên con đường công danh, thăng tiến?
Phải chăng con là nguyên nhân gây tai tiếng,
Là thủ phạm, là nhân chứng chuyện chẳng lành?
Một vết nhục làm bại hoại thanh danh,
Phải tống cho mau, bởi giết thì thương, vương thì nặng?
Vậy Mẹ hãy cầu cho con thuyền yên biển lặng,
May mắn gặp được một mái ấm gia đình,
Có một người cha, một bà mẹ xứng danh.
Vì thiếu tình phụ mẫu, con không thể nào khôn lớn !

Huế, Việt Nam
 
Hình ảnh năng lượng bánh hằng sống.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
04:59 16/08/2024
Hình ảnh năng lượng bánh hằng sống.

Trong suốt dọc đời sống con người từ lúc mở mắt chào đời luôn cần thực phẩm, nước uống cho sự sống được tồn tại cùng phát triển. Lương thực hằng ngày cần thiết cho sức khoẻ thể xác cũng như trí khôn tinh thần.

Chúa Giêsu đã dậy cách cầu nguyện đọc kinh LạyCha mọi lúc trong đời sống: Xin Cha ban cho chúng con lương thực hằng ngày!
Nhưng Chúa Giêsu lại nói: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống"(Ga 6,51/59)

Lương thực cho nhu cầu ăn uống con người gieo trồng cày cấy, chế biến hay mua bán ở ngoài chợ, ngoài siêu thị. Nhưng tại sao Chúa Giêsu lại nói khác đi như vậy? Đâu là hình ảnh Chúa Giêsu là bánh hằng sống?

Tùy theo phong tục văn hóa mỗi dân tộc, con người có những thực phẩm căn bản cho đời sống khác nhau, như bên phương tây, bên vùng trung đông dùng khoai tây, bánh mì, bên Phi châu dùng ngô bắp, còn bên Á châu lúa gạo cơm là thực phẩm chính…

Bánh mì, khoai tây, lúa gạo, ngô bắp là thực phẩm thiên nhiên rất quan trọng cho đời sống con người. Nơi thực phẩm căn bản nầy, Đấng Tạo Hóa đã cấy khắc ghi cho nẩy nở phát triển chất chứa những chất bổ dưỡng ( Vitamine), chất nước khoáng thiên nhiên và năng lượng ( Energie).
Không có thực phẩm căn bản này con người sẽ lâm vướng vào cảnh thiếu ăn đói khát, làm cho sức khoẻ suy nhược yếu kém sinh tra bệnh nạn suy dinh dưỡng, tê liệt và dẫn đến tử vong! Đây là thảm họa nhân đạo kinh hoàng cho nhân loại! Vì thế các cơ quan bác ái từ thiện, cơ quan Lương Nông Liên Hiệp quốc hằng kêu gọi cùng chung tay đóng góp giúp đỡ những nơi thiếu lương thực. Giúp con người nơi đó có đủ lương thực cần dùng hằng này cho đời sống: “Cho kẻ đói ăn” là bổn phận trách nhiệm lương tâm đạo đức của mọi người.

Nhưng phải chăng con người chỉ cần có lương thực cho đời sống thân xác được khoẻ mạnh thôi?

Lương thực no đủ cho cơ bắp thân xác cùng trí não là điều thiết căn bản cho đời sống. Nhưng nhu cầu đời sống con người không chỉ dừng lại nơi lằn mức đó, mà còn có nhu cầu khác cùng cao hơn nữa: Nhu cầu cho đời sống thiêng liêng tinh thần.

Nhu cầu này không nhìn thấy bằng con mắt, vẽ ra bằng hình ảnh được. Nhu cầu này mỗi người tự cảm nghiệm trong thâm tâm đời sống mình. Nó vô hình, nhưng lại mãnh liệt không khác gì cơn đói khát đòi lương thực của bao tử: Cơn đói khát tình yêu, cơn đói khát được có bình an, được công nhận che chở đùm bọc!

Chúa Giêsu khẳng định: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống"(Ga 6,51/59). Ngài không là người nướng sản xuất ra bánh mì từ lò nướng bánh, sản xuất ra lúa gạo cơm thịt nơi đồng ruộng nhà máy chế biến. Nhưng Chúa Giêsu muốn nói: hằng ngày trong đời sống, bao tử thân thể con người cần lương thực cho sức khoẻ, cho sống còn phát triển vươn lên thế nào, con người còn có trí óc tâm hồn nữa. Nên cũng có nhu cầu lương thực thiêng liêng cho tâm hồn.

Như cơm bánh khoai tây, ngô khoai mang lại năng lương cho bao tử cho các cơ bắp thân thể, Chúa Giêsu, Đấng là con Thiên Chúa từ trời cao xuống trần gian cũng mang lương thực thiêng liêng cho đời sống tâm hồn, linh hồn con người. Lương thực Ngài mang cho tâm hồn con người là tình yêu Thiên Chúa, là ơn cứu độ cho linh hồn có được bình an thoát khỏi hình phạt tội tổ tông.

Chúa Gêsu nói: ai ăn thịt ta và uống máu ta, người đó gắn bó ở lại trong ta và ta ở nơi người đó! Lời tâm tình này muốn nói lên: Người nào để cho Ta đến trong đời sống của họ, người đó gắn bó với Ta. Qua đó Chúa Giêsu muốn đi vào nội tâm sâu thẳm của con người, để giúp đỡ chữa lành, mang năng lượng thiêng liêng cho tâm hồn người đó. Có tình yêu Thiên Chúa trong tâm hồn là tìm được quê hương bình an.

Mỗi khi người tín hữu Chúa Kitô dâng thánh lễ Misa và tiếp nhận tấm Bánh Thánh Thể Chúa Kitô, là tiếp nhận tình yêu Thiên Chúa, năng lượng thiêng liêng cho tâm hồn đời sống.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Bật ngửa: Chê chiến lược Gerasimov, Prigozhin dự đoán Kyiv chiếm 2 tỉnh. Ka-52 Nga diệt quân Putin
VietCatholic Media
03:02 16/08/2024


1. Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga rơi ở tỉnh Irkutsk của Siberia

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Tu-22M3 bomber crashes in Siberia's Irkutsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga đã bị rơi ở tỉnh Irkutsk thuộc Siberia do trục trặc kỹ thuật.

Phi hành đoàn đã thoát ra được. Theo Bộ này, không có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo vì máy bay rơi xuống khu vực hoang vắng.

Thống đốc tỉnh Irkutsk Igor Kobzev tuyên bố rằng chiếc máy bay đã bị rơi gần làng Mikhaylovka, cách thành phố Irkutsk khoảng 120 km về phía đông bắc.

Thống đốc cho biết tất cả bốn thành viên phi hành đoàn đã được tìm thấy và đang được chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, có vẻ như Vladimir Putin không tin vào giả thuyết máy bay rơi do trục trặc kỹ thuật. Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, tuyên bố hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm làm rõ lý do tại sao chiếc máy bay rớt xuống và toàn bộ phi hành đoàn đều được an toàn.

Một cuộc điều tra khác cũng đang được tiến hành để làm rõ hoàn cảnh một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga đã đánh tan tành một đoàn xe của quân Nga đang đi về phía Kursk bằng hỏa tiễn dẫn đường. Biến cố bi thảm này diễn ra hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, đã khiến tất cả sĩ quan và binh lính Nga trong đoàn xe tử trận. Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga thường bay thấp nên khả năng nhầm lẫn rất khó xảy ra. Có lẽ đây là trường hợp đầu tiên trong cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin từ ngày 24/2/2022 cho đến nay.

Mikhail Khodorkovsky, nhà hoạt động đối lập người Nga giải thích rằng có thể Putin hoang tưởng đang tin rằng mọi người đang chống lại ông ta và để mặc cho quân Ukraine đạt được những thắng lợi long trời lở đất, tạo ra một tình trạng hỗn loạn trong xã hội Nga như khúc dạo đầu cho một âm mưu lật đổ ông ta.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

Lực lượng Nga thường xuyên sử dụng máy bay ném bom tấn công hàng hải và chiến lược tầm xa Tu-22M3, thường được trang bị hỏa tiễn chống hạm hạng nặng AS-4 hoặc hỏa tiễn hành trình Kh-22, trong các cuộc không kích chống lại Ukraine. Một số máy bay này đã thực hiện cuộc bắn phá dữ dội vào Mariupol vào năm 2022 bằng cách sử dụng bom không điều khiển hay còn được gọi là bom câm.

Vào tháng 4, các đơn vị phòng không Ukraine lần đầu tiên bắn hạ máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga. Máy bay ném bom Tu-22M3 bị rơi ở Stavropol Krai của Nga vào sáng 19 Tháng Tư, ngay sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh Dnipropetrovsk của Ukraine.

Vào tháng 8 năm 2023, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết Nga đã trang bị 27 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 có thể hoạt động được.

2. Video cho thấy trực thăng Nga tấn công quân đội của chính mình ở Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Helicopter Appears to Strike Own Troops in Kursk Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Các lực lượng Nga được tường trình đã bắn vào các xe thiết giáp của chính họ khi đến gần các trận đánh lớn ở khu vực Kursk, khi cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine đang tiếp tục gây ra các phản ứng hoang mang ở Nga.

Đoạn phim được Anton Gerashchenko, cựu cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine và các tài khoản tình báo nguồn mở chia sẻ, cho thấy một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga tấn công một đoàn xe thiết giáp của Nga đang di chuyển về phía Kursk.

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã vượt qua Kursk hơn một tuần trước, mở đầu cuộc tiến công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện gần hai năm rưỡi trước của Vladimir Putin.

Mạc Tư Khoa gặp khó khăn trong việc đáp trả khi các chiến binh của Kyiv nhanh chóng tiến lên, trong đó thị trấn Sudzha là một trong những mục tiêu đầu tiên.

Các quan chức cao cấp của Nga cho biết quân đội của họ, trong một “chiến dịch chống khủng bố” do cơ quan an ninh liên bang Nga, FSB chỉ huy, đã ngăn chặn những thắng lợi của Ukraine.

Tuy nhiên, cộng đồng blogger quân sự nổi tiếng của Nga, cũng như các nhà phân tích phương Tây và các quan chức Kyiv, cho thấy Ukraine vẫn tiếp tục đạt được các bước tiến ở Kursk trong những ngày gần đây.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv đang “tiến vào khu vực Kursk, từ 1 đến 2 km ở nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày”. Điều đó có nghĩa là Ukraine có thể tiến được hơn một dặm trong khu vực chỉ trong vài giờ.

Khu vực thứ hai của Nga, Belgorod, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào hôm thứ Tư. Belgorod cũng nằm ở biên giới với Ukraine, ở phía đông nam Kursk.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, nhiều người viết blog đã chia sẻ cảnh quay trên máy bay về cảnh một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga đang tấn công dữ dội vào một đoàn xe đang đi về phía Kursk bằng hỏa lực hỏa tiễn dẫn đường.

Tuy nhiên, bên dưới là một 1ời chú thích bi đát:

Than ôi! đoàn xe đó là của Nga

Các quan chức Kyiv cho biết cuộc tấn công vào Nga nhằm mục đích tự vệ, bảo vệ lãnh thổ Ukraine khỏi các cuộc tấn công hủy diệt được phát động từ Kursk.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, nói với hãng tin độc lập tiếng Nga Meduza hôm thứ Tư: “Ukraine đang tiến hành một cuộc chiến phòng thủ, đẩy pháo binh Nga đến khoảng cách cần thiết để nó không thể được sử dụng chống lại dân thường”.

Ông Podolyak nói thêm rằng Kyiv đang nỗ lực cắt đứt các tuyến hậu cần mà Mạc Tư Khoa sử dụng để cung cấp cho lực lượng của mình ở Ukraine, đồng thời “cho thấy sự thất bại” của giới lãnh đạo Nga.

Ông cũng cho biết Ukraine quyết tâm “chuyển cuộc chiến sang lãnh thổ Nga”.

3. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã từng cảnh báo về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine trước khi bị Putin sát hại

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “WARNING FROM THE DEAD Putin’s no.1 enemy Prigozhin warned Ukraine would storm into Russia and couldn’t be stopped before Putin killed him”, nghĩa là “CẢNH BÁO TỪ NGƯỜI CHẾT. Kẻ thù số 1 của Putin, Prigozhin đã cảnh báo Ukraine sẽ xông vào Nga và không thể ngăn cản trước khi Putin giết ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Thủ lĩnh bị giết của nhóm lính đánh thuê khét tiếng Wagner đã dự đoán Nga sẽ bị Ukraine bao vây trước khi Putin ra lệnh giết ông ta. Khi ông ta đưa ra quan điểm này nhiều người cho rằng trùm Wagner Yevgeny Prigozhin ăn nói ngông cuồng vô căn cứ. Nhưng ngày nay, nhiều người Nga đã thấy rằng Prigozhin có tầm nhìn chiến lược hơn các tướng lãnh Nga.

Lãnh chúa Yevgeny Prigozhin qua đời khi máy bay của ông bị nổ tung khỏi bầu trời vào tháng 8 năm 2023, theo lệnh của Putin.

Ông lãnh đạo đơn vị quân đội tư nhân của Nga được gọi đến để hỗ trợ nhiệm vụ của Điện Cẩm Linh trong việc chinh phục trái phép Ukraine và ngày càng trở nên thất vọng với cách tổ chức các nỗ lực chiến tranh.

Chán nản với Bộ Quốc phòng, Prigozhin cuối cùng đã đe dọa một cuộc đảo chính chống lại Mạc Tư Khoa - một động thái được cho là đã dẫn đến lệnh ám sát ông.

Giờ đây, đoạn phim từ hơn một năm trước lại chiếu lại cảnh Prigozhin lên tiếng chống lại tình trạng tham nhũng ở Nga - và cảnh báo hậu quả là một cuộc tấn công sẽ xảy ra.

Ông chỉ trích các chỉ huy quân sự vì đã quá lười biếng cho đến khi họ được giao những công việc hàng đầu, chỉ để ngồi khoanh chân trong khi đưa những chàng trai trẻ bị tàn sát.

Thủ lĩnh lính đánh thuê cho rằng, việc gây ra hậu quả thảm khốc chỉ còn là vấn đề thời gian, báo trước sự phòng thủ tuyệt vọng của Nga đối với khu vực Kursk và Belogrod ngày nay.

Trong video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, ông ta nói: “Đã ở biên giới vùng Belgorod, tôi thấy rõ là mọi người cần được cấp súng trường tấn công, súng máy, vũ khí tập thể, máy ném mìn, và dạy họ cách sử dụng pháo”.

Prigozhin cho rằng sự lãnh đạo yếu kém và giới truyền thông Nga nói dối người dân về cuộc tấn công Ukraine thậm chí có thể dẫn đến nội chiến.

Anh ta nói: “Tôi có hy vọng cho những điều sau đây…”

“Đầu tiên, các phương tiện thông tin đại chúng phải ngừng nói dối.

“Thứ hai, người dân sẽ nhìn thấy toàn bộ thảm họa trước khi đối phương đến với họ.

“Và thứ ba, giới lãnh đạo chính trị buộc phải thực hiện những bước nhất định để không làm hỏng mọi việc.

“Nếu không, tất cả có thể kết thúc bằng nội chiến, cách mạng và chiếm giữ lãnh thổ của chúng ta.

“Nó sẽ không kết thúc tốt đẹp đâu.”

Lời tiên tri của Prigozhin về việc chiếm giữ lãnh thổ đã được chứng minh là đúng, với việc Ukraine đã tuyên bố chiếm được hàng ngàn km vuông đất của Nga trong một cuộc đột kích táo bạo được phát động vào thứ Ba tuần trước.

Prigozhin đặc biệt gay gắt với Sergei Shoigu, người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng từ năm 2012 đến năm 2024 và hiện là thư ký hội đồng an ninh Nga.

Prigozhin cũng chỉ trích Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

Ông nhấn mạnh rằng họ nên ở trong chiến hào để tự mình xem mệnh lệnh của họ thất bại như thế nào.

Prigozhin nổi giận: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu không phải là một nhân vật chính trị. Hắn ta là một tên ngu xuẩn. Nhưng ngày nay chúng ta có một người cho rằng mình cao hơn tổng thống, cao hơn thần thánh và cao hơn người dân Nga.”

Ông cho biết Ukraine có thể tiến sâu đến “150km” vào lãnh thổ Nga nếu lực lượng của Kyiv cảm thấy người Nga không có “sự phản kháng kiên quyết”.

Prigozhin nói: “Và cuộc kháng chiến của người dân lẽ ra đã được chuẩn bị ngay bây giờ.”

Nhưng ông cảnh báo rằng quân đội của nhân dân Nga sẽ chỉ ngăn cản quân Ukraine nếu họ không chĩa súng vào Mạc Tư Khoa vì đã không giải quyết được cuộc xung đột. Nếu không chính họ cũng sẽ đồng lòng với người Ukraine, dù tích cực hay thụ động.

Theo số liệu của Kyiv, cuộc tấn công gây sốc của Ukraine đã dẫn tới việc chiếm được hơn 78 thị trấn và làng mạc, tính cho đến hết ngày Thứ Tư, 14 Tháng Tám.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố cho Kursk nhưng hiện tại nó cũng đã được ban bố cho Belgorod, đúng như dự đoán của Prigozhin.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông tiếp tục tiến sâu hơn vào lãnh thổ của Putin.

4. Ukraine tấn công đồng loạt 4 căn cứ không quân của Nga trong cuộc tấn công lớn nhất như vậy

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits 4 Russian airbases in largest such attack, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa tầm xa của Ukraine đã tấn công 4 căn cứ không quân của Nga trong đêm 14 tháng 8 trong cuộc tấn công lớn nhất vào các phi trường trong cuộc chiến.

Trước đó cùng ngày, Nga tuyên bố đã bắn hạ hơn 110 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong một cuộc tấn công lớn, trong khi các kênh Telegram địa phương đưa tin về các vụ nổ tại các căn cứ không quân Savasleyka, Borisoglebsk và Baltimore trong tỉnh Voronezh.

Đại Úy Yusov xác nhận các cuộc tấn công nhằm vào ba căn cứ không quân nói trên và cho biết một căn cứ không quân ở Kursk cũng là mục tiêu. Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào tỉnh Kursk vào tuần trước, đánh dấu lần đầu tiên quân chính quy Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga trong chiến tranh.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn được SBU thực hiện với sự hợp tác của Không quân, Lực lượng tác chiến đặc biệt, Lực lượng hệ thống điều khiển từ xa và cơ quan tình báo quân sự, gọi tắt là HUR.

Mục đích là ngăn chặn Nga sử dụng các căn cứ không quân để tấn công các vị trí quân sự và thị trấn của Ukraine bằng bom KAB. Đại Úy Yusov cho biết thêm, hậu quả của các cuộc tấn công đang được xác định.

Ông cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi những bức ảnh vệ tinh về chiến binh và nhà kho của Nga bị phá hủy”.

Các kênh Telegram của Nga đưa tin có 10 vụ nổ tại căn cứ không quân Savasleyka ở tỉnh Nizhny Novgorod, nơi có các máy bay ném bom MiG-31K mang hỏa tiễn Kinzhal.

Đài Âu Châu Tự do/Radio Liberty đã công bố hình ảnh vệ tinh của NASA dường như xác nhận các vụ hỏa hoạn gần căn cứ không quân Savasleyka và Baltimore. Các kênh Telegram của Nga cũng chia sẻ nhiều video ghi lại cảnh máy bay điều khiển từ xa đang bay và hỏa lực phòng không ở các tỉnh Voronezh và Nizhny Novgorod.

Savasleyka nằm cách biên giới Ukraine khoảng 650 km, trong khi Baltimore và Borisoglebsk ở Voronezh nằm cách biên giới Ukraine lần lượt 180 và 260 km.

Sân bay Kursk, còn được gọi là Căn cứ không quân Khalino, là nơi tiếp đón các chiến đấu cơ MiG-29 và nằm cách Ukraine khoảng 95 km.

Đại Úy Yusov cho biết: “SBU tiếp tục làm suy yếu một cách có phương pháp bộ phận Không quân của bộ máy quân sự Nga”.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân hùng mạnh hơn của Nga. Đại Úy Yusov cho biết một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân ở Lipetsk hôm 9 Tháng Tám đã phá hủy hơn 700 quả bom.

5. Tổng thống Phần Lan lên tiếng ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Finnish President voices support for Ukraine's right to self-defense”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền tự vệ của Ukraine trước sự tấn công của Nga, bao gồm cả các cuộc tấn công và tiến quân trên lãnh thổ Nga.

Tại cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, ông nhấn mạnh Phần Lan không áp đặt hạn chế nào đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do Phần Lan cung cấp, miễn là nước này tuân thủ luật pháp quốc tế.

Stubb nói: “Chúng tôi thấy không có lý do gì để hạn chế hành động của người Ukraine”.

Phần Lan là nước ủng hộ chính của Ukraine, cung cấp vũ khí tiên tiến, viện trợ nhân đạo và hợp tác an ninh lâu dài.

Vào tháng 4, Stubb và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ký một thỏa thuận an ninh 10 năm giữa hai nước.

Hai nước đồng thanh rằng Phần Lan sẽ tham gia xây dựng lại ngành năng lượng của Ukraine, đánh giá thiệt hại về môi trường và tăng cường bảo vệ biên giới và cơ sở hạ tầng quan trọng. Việc điều trị y tế cho quân nhân Ukraine cũng được bao gồm trong thỏa thuận.

Nga đã mở một chiến dịch răn đe đối với các nước trong vùng Baltic, và các quốc gia Đông Âu và Bắc Âu.

Vài ngày sau khi quân Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga, trong một tuyên bố hôm 10 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, chỉ trích gói viện trợ mới của Hoa Kỳ và cảnh cáo các nước vùng Baltic.

Bà ta nói: “Trong bối cảnh bọn tân Quốc Xã đang xâm lược Nga, chúng tôi coi các nước cung cấp viện trợ cho Ukraine là các quốc gia đồng xâm lược, và sẽ có các biện pháp trả đũa thích đáng.”

Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, Nga thường xuyên cảnh cáo các nước về cái gọi là “lằn ranh đỏ” có nguy cơ dẫn đến chiến tranh hạt nhân. Những lời cảnh cáo thường xuyên này tỏ ra có hiệu quả. Hoa Kỳ và các nước phương Tây rất thận trọng khi trao từ từ các loại vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có loại vũ khí nào trong số các vũ khí được cấp cho Ukraine gây ra phản ứng mạnh mẽ nào từ Nga.

Việc Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước được coi là nghiêm trọng nhất.

Đối với các loại vũ khí từ hỏa tiễn Javelin, Stinger, cho đến HIMARS, ATACMS và hệ thống hỏa tiễn Patriot, đến xe tăng và F-16, có vượt qua lằn ranh đỏ hay không phụ thuộc vào diễn giải chủ quan của Điện Cẩm Linh. Nhưng, theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

6. Ukraine bắt giữ hơn 100 binh sĩ Nga, Chechnya ở tỉnh Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lực lượng đặc biệt Ukraine đã bắt giữ 102 binh sĩ Nga và Chechnya ở tỉnh Kursk vào hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám

Các lực lượng đặc biệt từ SBU đã thực hiện một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự của Nga vào ngày 14 tháng 8, dẫn đến vụ bắt giữ quân đội Nga lớn nhất cho đến nay trong cuộc chiến

Nguồn tin cho biết các tù nhân chiến tranh thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 144 và đơn vị Akhmat, một nhóm lực lượng Chechnya chiến đấu cho Nga.

Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị Akhmat, là chỉ huy đầu tiên của Nga thừa nhận tổn thất của quân Nga do cuộc tấn công Kursk của Ukraine.

Alaudinov, một đồng minh thân cận của nhà độc tài Chechnya Ramzan Kadyrov và là một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga, thừa nhận vào ngày 7 tháng 8 rằng “người dân của chúng tôi đã chết, đó là sự thật. Đối phương đã tiến vào một số khu định cư.”

Theo Đại Úy Yusov căn cứ ở Kursk bị quân Ukraine tấn công là một “thành trì rộng lớn có hầm tránh bom bằng bê tông kiên cố có thể chứa được một tiểu đoàn”, và có cơ sở vật chất được trang bị đáng kể.

Trong số 102 người bị bắt, có 31 người là quân Chechnya từ nơi khác chạy về xin tá túc. Số còn lại thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 144, là những người được yêu cầu giữ căn cứ quân sự này trong khi phần còn lại của tiểu đoàn tuần tra ở bên ngoài.

Sau một cuộc chạm súng ngắn ngủi, họ xin đầu hàng quân Ukraine.

7. NATO do thám thành trì Baltic của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Stalks Russia's Baltic Stronghold”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Biên giới phía tây bắc của Nga phải đối mặt với làn sóng các chuyến bay do thám mới trong tháng này khi NATO tăng cường giám sát để bảo vệ sườn mở rộng của họ trên Biển Baltic.

Dữ liệu GPS được trang web theo dõi máy bay Flightradar24 thu thập hôm thứ Tư cho thấy một cặp máy bay Mỹ và Anh đang thăm dò biên giới vùng Kaliningrad của Nga, sử dụng không phận đồng minh của Ba Lan ở phía nam và Lithuania ở phía bắc.

Bản đồ của Newsweek, hiển thị Giờ phối hợp quốc tế, theo dõi các chuyến bay trinh sát kéo dài hàng giờ của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ RC-135V Rivet Joint, ký hiệu JAKE17, và Liên hợp Rivet RC-135W của Không quân Hoàng gia, ký hiệu RRR7213, hoạt động từ các căn cứ không quân riêng biệt ở Vương quốc Anh.

Họ nằm trong số ít nhất bảy chuyến bay có người lái trong tháng 8 của Rivet Joints – là máy bay tình báo tín hiệu do Boeing chế tạo – gần lãnh thổ Nga, được tăng cường bởi hàng chục nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát, của các thành viên NATO trong bối cảnh Nga đang xâm lược Ukraine.

Biển Baltic được mệnh danh là “Hồ NATO” kể từ khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh, nhưng quân đội Nga vẫn có quyền tiếp cận chiến lược tới vùng biển này – và tới Đại Tây Dương rộng lớn hơn bên ngoài nó – thông qua Kaliningrad và cảng phía bắc St. Petersburg, cả hai đều là nơi đặt căn cứ của Hạm đội Baltic của Nga.

NATO đã nêu quan ngại về việc Mạc Tư Khoa gia tăng “các hoạt động hỗn hợp” trên lãnh thổ đồng minh bao gồm gián điệp, gây nhiễu GPS và phá hoại – những động thái có thể được coi là “sự trả thù trực tiếp” cho quyết định của liên minh này nhằm mở rộng sườn phía đông gần Nga, theo một báo cáo hồi tháng 6.

Các tác giả cho biết: “Bằng cách theo đuổi các mục tiêu an ninh của mình khi sử dụng các phương pháp gây ảnh hưởng dưới ngưỡng tấn công vũ trang truyền thống, mục tiêu của Nga là gây bất ổn cho các nước Đồng minh mà không kích hoạt Điều 5 của NATO”. thành viên liên minh sẽ bị coi là một cuộc tấn công vào tất cả.

Nga đã phản ứng trước sự giám sát chặt chẽ của liên minh đối với các quốc gia vùng Baltic ở tiền tuyến – Estonia, Latvia và Lithuania – bằng cách triển khai các chuyến bay do thám của riêng mình trên vùng biển này.

Các chiến đấu cơ của NATO đã bị gọi nhập ngũ vào ngày 10 và 12 Tháng Tám để đánh chặn máy bay tình báo Il-20 của Nga.

Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Anh thường từ chối bình luận về các hoạt động cụ thể. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

Ba Liên đoàn Rivet của Không quân Hoàng gia được giao cho Phi đội số 51 của Không Quân Hoàng Gia Anh ở Waddington, Lincolnshire, trên bờ biển phía đông của Vương quốc Anh. Anh đã liên tục tiến hành các nhiệm vụ tình báo, giám sát, thu thập và trinh sát mục tiêu, hay ISTAR, kể từ khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraine.

Căn cứ không quân, một trong số những căn cứ được quân đội Hoa Kỳ sử dụng, là nơi đồn trú của Phi đội Trinh sát số 95 của Không quân Hoa Kỳ.

Vào tháng 8, dữ liệu GPS cho thấy máy bay của cả hai phi đội bay vòng quanh Kaliningrad và quét biên giới phía tây và phía bắc của đồng minh Belarus của Nga, quốc gia đã cho Mạc Tư Khoa mượn lãnh thổ trong cuộc tấn công đang diễn ra.

Giống như những tháng trước, các đơn vị không quân NATO cũng đã thực hiện các chuyến bay ISR hoặc ISTAR đường dài trong hoặc gần Hắc Hải, nơi quân đội Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công vào tài sản của hải quân Nga.

Các chuyến xuất kích này tăng cường hoạt động trinh sát có phi hành đoàn và không có phi hành đoàn của NATO ra khỏi Trạm Không quân Hải quân Hoa Kỳ Sigonella, trên một căn cứ không quân của Ý ở Sicily. Các nhiệm vụ thường sử dụng không phận Rumani gần thành phố cảng Constanta.

Cuộc xâm lược Ukraine kéo dài hai năm của Nga đã có bước ngoặt được mong đợi vào đầu tháng này khi lực lượng của Kyiv cho biết họ đã chiếm được một phần khu vực Kursk bên kia biên giới.

Cuộc tấn công của Ukraine kể từ ngày 6 tháng 8 là cuộc tấn công quan trọng nhất trên đất Nga kể từ Thế chiến thứ hai. Kyiv cho rằng họ đang sử dụng cuộc đột kích để gây áp lực buộc Mạc Tư Khoa phải rút khỏi lãnh thổ của mình.

8. Bản đồ Nga cho thấy các chiến hào được xây dựng hàng chục dặm từ tiền tuyến Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Map Shows Trenches Built Dozens of Miles From Kursk Front Line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga đã bắt đầu đào chiến hào cách biên giới với Ukraine gần 30 dặm hay 48 km, khi một bản đồ cho thấy tình hình diễn biến mới nhất trong cuộc tấn công của Kyiv vào vùng Kursk, một động thái tiếp tục có đà phát triển.

Hoạt động chưa từng có tiền lệ của Ukraine bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đã chứng kiến lực lượng của nước này giành quyền kiểm soát 74 thị trấn và hàng ngàn km vuông lãnh thổ.

Hôm thứ Ba, tài khoản OSINTTechnical X, chuyên theo dõi cuộc chiến, đã đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Nga “đang nhanh chóng đào một mạng lưới chiến hào ở tỉnh Kursk, cách biên giới ít nhất là 48km”

“Các lực lượng Nga đang phát triển một mạng lưới chiến hào mà nếu rút lui sẽ phải nhượng lại cho Ukraine một lượng lãnh thổ khổng lồ”, bài đăng cho biết thêm, bên cạnh bản đồ phác thảo hình ảnh của khu vực.

Khi đưa tin về diễn biến này, hãng tin độc lập Agentstvo của Nga cho biết quân đội Nga đã bắt đầu đào hào xung quanh thị trấn Lgov.

“Các rãnh mới có thể nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh từ một số khu vực của vùng Kursk,” bài viết cho biết, lưu ý sự xuất hiện của chúng cách Lgov 2 km về phía nam, cũng như dọc theo tuyến hỏa xa gần làng Viktorovka 4 km về phía tây nam.

Trong khi các chiến hào gần biên giới nhất cách biên giới 45 km, “điểm xa nhất là gần Kursk, cách biên giới 75 km, bài viết cho biết, “các chiến hào xuất hiện ở giao lộ, được các đoàn xe của quân đội đi qua. Thiết bị của Nga đã được gửi đến khu vực Kursk vào hôm thứ Sáu.”

Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến công thành công vào Kursk, di chuyển quanh phòng tuyến của Nga trong hơn một tuần, trong khi các blogger Nga chỉ trích rằng lực lượng của nhà độc tài Vladimir Putin đã không thể bố trí một tuyến phòng thủ vững chắc.

Hiện vẫn chưa chắc chắn về mục tiêu của Kyiv, mặc dù Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi quân tiếp viện đến tỉnh Donetsk và làm gián đoạn hoạt động hậu cần cũng như các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Emil Kastehelmi, chuyên gia quân sự của công ty phân tích OSINT Black Bird Group có trụ sở tại Phần Lan, nói với Newsweek: “Việc duy trì đà tăng trưởng ngày càng trở nên khó khăn trong những ngày tới khi yếu tố bất ngờ mất dần”.

“Điều này không có nghĩa là các diễn biến sẽ dừng lại hoàn toàn, nhưng Ukraine có thể cần phải điều động thêm lực lượng và có thể mở ra những hướng đi mới nếu muốn đạt được những lợi ích lớn hơn”.

Trong khi đó, Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod giáp ranh với Kursk, đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, phá hủy nhà cửa và gây thương vong cho dân thường.

9. Nga kết án công dân Mỹ 12 năm tù vì quyên góp cho tổ chức bác ái Ukraine

Một tòa án Nga đã kết án công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga Ksenia Karelina 12 năm tù vì tội phản quốc, hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga đưa tin hôm 15 Tháng Tám.

Karelina, một cư dân 33 tuổi ở Los Angeles, đã bị bắt ở Nga vào đầu năm nay khi đang đi thăm ông bà ngoại. Chính quyền Nga buộc tội cô tội phản quốc vì cô đã quyên góp 51 đô la và 80 cents cho tổ chức bác ái Razom của Ukraine.

Nga tuyên bố cô đã cung cấp tài chính cho Quân đội Ukraine.

Phiên tòa xét xử Karelina bắt đầu vào ngày 20 tháng 6 tại một tòa án ở Yekaterinburg và diễn ra trong những cánh cửa đóng kín. Luật sư của cô cho biết vào ngày 7 tháng 8 rằng cô đã nhận tội vì được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, gợi ý rằng quyên góp 51 đô la cho một tổ chức bác ái thì cùng lắm chỉ bị tòa cảnh cáo. Trái lại, nếu cô không nhận tội, mức án sẽ nặng nề.

Than ôi, chính vì dại dột nghe lời FSB nhận tội trước tòa, cô đã lãnh một án phạt đến 12 năm tù. Luật sư của cô tỏ ra rất ngạc nhiên khi cô nhận tội.

Karelina không có tên trong cuộc trao đổi tù nhân lớn xảy ra vào ngày 1 tháng 8. Phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal, cựu Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan và nhà bất đồng chính kiến người Nga Vladimir Kara-Murza đều được thả như một phần của cuộc trao đổi.

Theo hãng truyền thông địa phương Vecherniye Vedomosti, Karelina đã bị kết án bởi Andrey Mineyev, chính là thẩm phán đã kết án Gershkovich vào tháng 7, ngay trước khi cuộc hoán đổi diễn ra.

Cơ quan công tố yêu cầu mức án 15 năm tù cho Karelina.

Razom của Ukraine đã trả lời về vụ bắt giữ Karelina vào tháng 2 rằng họ “kinh hoàng trước những báo cáo cho rằng một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga đã bị chính quyền Nga bắt giữ vì cố tình quyên góp bác ái” cho tổ chức này.

10. SBU cho biết họ đã triệt phá mạng lưới gián điệp của Nga, bao gồm cả các cựu thành viên an ninh của Yanukovych

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU says it busted Russian spy network, including ex-members of Yanukovych's security”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, ngày 14 Tháng Tám cho biết họ đã phát hiện một nhóm tình báo Nga trong đó có hai cựu thành viên đội cận vệ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych và một thành viên tích cực của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Yanukovych là nguyên thủ quốc gia thân Điện Cẩm Linh của Ukraine, giữ chức vụ từ năm 2010 đến năm 2014, khi ông trốn sang Nga sau Cách mạng EuroMaidan.

SBU cho biết hai cựu thành viên lực lượng an ninh của ông Yanukovych là thành viên của một nhóm gián điệp Nga chuyên thu thập thông tin về các quan chức cao cấp và cơ quan an ninh nhằm loại bỏ, thao túng hoặc tuyển mộ các quan chức Ukraine.

Đặc vụ chính của chi bộ là Dmytro Ivansov, 48 tuổi, cựu lãnh đạo một đơn vị của Cơ quan An ninh Nhà nước, gọi tắt là UDO. Nhiệm vụ chính của UDO bao gồm bảo đảm an ninh cho tổng thống Ukraine và các quan chức cao cấp của nhà nước.

Hai đặc vụ bị tình nghi khác là Roman Lapa, cựu phó giám đốc an ninh của Yanukovych, và một thành viên đang tại ngũ 46 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đến từ Kyiv mà danh tính không được tiết lộ.

Cơ quan An ninh tin rằng Ivansov đã được tuyển dụng bởi Igor Egorov, một đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, vào khoảng trước năm 2012.

Theo SBU, Ivansotv và Lapa sống ở Crimea bị Nga tạm chiếm và làm việc với FSB của Nga. Cơ quan này cũng tin rằng Ivansov đã bàn giao các kế hoạch bí mật được chuẩn bị trong trường hợp tổng thống qua đời cho tình báo Nga.

Tuyên bố cho biết, thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia, người đang thu thập thông tin từ hệ thống nội bộ để chuyển cho cộng tác viên của mình, đã bị bắt giữ. Anh ta bị buộc tội phản quốc và phải đối mặt với án tù 15 năm.

Vào tháng 5, SBU cho biết họ đã phát hiện ra một mạng lưới điệp viên Nga đang chuẩn bị ám sát Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các quan chức cao cấp khác ở Ukraine.

Hai đại tá UDO bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật cho Nga liên quan đến âm mưu này. Nhà lãnh đạo cơ quan, Serhii Rud, đã bị sa thải ngay sau đó.

11. Nga gửi 447 con dê tới Bắc Hàn sau khi Kim Chính Ân chiều theo ý Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia sends 447 goats to North Korea after Kim Chính Ân sucks up to Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Sau hội nghị thượng đỉnh giữa Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân vào tháng 6, tại đó những người bị quốc tế xa lánh thảo luận về hợp tác chung, Mạc Tư Khoa đã gửi một món quà cho Bình Nhưỡng.

Cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp Nga Rosselkhoznadzor cho biết Nga đã gửi 447 con dê đến thành phố Rason của Bắc Hàn.

Những con dê được xuất khẩu từ vùng Leningrad của Nga, là lô vật nuôi đầu tiên mà Nga dự định xuất khẩu sang Bắc Hàn. Đàn dê sẽ cung cấp các sản phẩm sữa cho trẻ em địa phương nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực ở Bắc Hàn, chủ yếu do các chính sách liên quan của chính phủ, với tình hình ngày càng tồi tệ hơn trong đại dịch Covid-19.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, 10,7 triệu trong số 25,9 triệu người ở Bắc Hàn bị suy dinh dưỡng và 18% trẻ em bị suy giảm khả năng tăng trưởng và phát triển do suy dinh dưỡng mãn tính.

“Các trang trại nuôi dê với công suất lớn đã được xây dựng tại các huyện, quận của thành phố Nampho, thuộc Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn. Do đó, nền tảng đã được củng cố để cung cấp các sản phẩm sữa một cách thuận lợi cho trẻ em trong thành phố”, Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn cùng ngày đưa tin, gián tiếp xác nhận lô hàng.

Nga đã có thiện cảm với Bắc Hàn kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Bắc Hàn đã công khai ủng hộ cuộc tấn công và bị cáo buộc cung cấp vũ khí để giúp lực lượng Nga trên chiến trường.

Cả Nga và Bắc Hàn trước đây đều phủ nhận cáo buộc cho rằng Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho lực lượng Điện Cẩm Linh.

Trong chuyến đi gần đây của Putin tới Bắc Hàn, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận cam kết “hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại một trong các bên tham gia” và là một phần của hiệp ước rộng rãi bao gồm mọi thứ từ giáo dục đến nông nghiệp và du lịch.