Ngày 16-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:58 16/08/2024

10. Trong sách, chúng ta tìm kiếm Thiên Chúa; trong cầu nguyện, chúng ta tìm được Thiên Chúa.

(Thánh Pi-ô Năm Dấu. [Fr. Padre Pio of the five Wounds of Christ])

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:02 16/08/2024
35. RƯỢU CHUA TRÀO PHÚNG

Có người khách uống rượu nói với chủ quán:

- “Tôi chỉ cần một dĩa rau, một dĩa đậu phụ để uống rượu là đủ rồi, nhưng phải là thứ rượu hảo hạng mới được”.

Một lúc sau, chủ quán đến hỏi:

- “Có cần bỏ giấm trong rau không?”

Khách đáp:

- “Bỏ chút xíu cũng được”.

Nhà bếp sắp đưa dĩa rau lên, chủ quán lại hỏi:

- “Có bỏ giấm trong đậu phụ không?”

Khách đáp:

- “Bỏ chút xíu cũng được”.

Nhà bếp sắp đưa đậu phụ lên, chủ quán lại hỏi:

- “Có cần bỏ chút giấm trong rượu không?”

Khách cười nói:

- “Làm sao có thể bỏ giấm trong rượu được chứ?”

Chủ quán nhướng cao cặp mày thở dài nói:

- “Làm sao đây, làm sao đây, giấm đã bỏ trong rượu rồi !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 35:

Thường thì khách gọi món gì thì đem lên món ấy, khách nhu cầu thêm gì thì chiều lòng khách nếu được, như thế mới “câu” được khách vì biết làm hài lòng khách, nhưng nếu khách chưa đồng ý mà đã bỏ giấm trong rượu thì đáng cười thật, nhưng cái cười ở đây chính là ông chủ đã dùng rượu chua, tức là rượu hạng bét để bán cho khách rồi còn nói là lỡ bỏ giấm vào rượu, cái mánh này chỉ có những ông chủ quán ham tiền không coi trọng sức khỏe của khách mới sử dụng...

Thiên Chúa là tình yêu, tình yêu của Ngài không chua như giấm, không ghen tuông chết chóc như tình yêu của con người, bởi vì Thiên Chúa không pha giấm chua vào trong tình yêu của Ngài để trừng phạt đánh đập nhân loại khi họ phản bội tình yêu của Ngài, tại sao vậy? Thưa là vì Con Một của Ngài là Đức Chúa Giê-su đã đem máu của mình pha vào trong tình yêu ấy, để tất cả nhân loại –không phân biệt một ai- đều được hưởng nếm sự ngọt ngào của tình yêu cứu độ ấy...

Tình yêu của người Ki-tô hữu cũng phản ảnh lại tình yêu của Thiên Chúa, tức là họ không pha giấm chua vào tình cảm của mình, nghĩa là họ không kể công kể trạng của mình vì đã giúp đỡ cho người khác, nhưng trái lại, họ cảm thấy vui vẻ hơn khi người khác không nhận ra được sự giúp đỡ của họ để mà cám ơn.

Chủ quán đem rượu chua cho khách uống thì có hai tội: một là tội gian lận, hai là tội lỗi đức công bằng, hai tội này sẽ gây ra nhiều hậu quả khác không lường được, mà tất cả những ai còn chút lương tâm đều có thể nghĩ đến...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 17/08: Trở nên trẻ nhỏ để được vào Nước Trời – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ.
Giáo Hội Năm Châu
02:12 16/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giê-su nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

Đó là lời Chúa
 
Bánh ban sự Sống
Lm Thái Nguyên
02:32 16/08/2024

BÁNH BAN SỰ SỐNG
Chúa Nhật 20 Thường Niên năm B : Ga 6, 51-58

Suy niệm

Người Kitô hữu còn phải tìm kiếm một điều gì khác hơn, chứ không phải là những thứ tạm bợ chóng qua trong cuộc sống này. Chúng ta luôn được nhắc nhở: “Sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian.” (Ga.15,19). Vì thế, “hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.” (Ga 6, 27). Đó là chính Đức Giêsu Kitô: Tấm bánh được trao ban cho nhân loại: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Bánh Ta sẽ ban, chính là Thịt Ta, để cho thế gian được sống.” (Ga 6, 51). Lời tuyên bố này đã khiến những người Do thái tranh luận sôi nổi với nhau. Tin vào Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đã khó khăn lắm rồi, huống chi tin vào việc ăn thịt và uống máu Ngài để được sống muôn đời.

Chúa Giêsu không chỉ dùng quyền năng lập bí tích Thánh Thể, nhưng Ngài còn hy sinh chính mình. Thịt máu của Ngài được trao ban cho chúng ta trong cái chết tự hiến vì yêu, và qua đó trở nên nguồn sống mới cho nhân loại qua sự phục sinh vinh quang. Vì thế, Ngài là Tấm Bánh có sự sống và Tấm Bánh ban sự sống. Ðức Giêsu là Tấm Bánh đặc biệt và là Tấm Bánh siêu việt, vì khi tôi ăn, Ngài thành tôi và biến tôi thành Ngài. Đó là một sự ở lại trong nhau, một sự hiệp thông sâu nhiệm:“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56). Rước Chúa là đón nhận dòng lưu chuyển sự sống, tôi sống nhờ Chúa Giêsu, cũng như Ngài sống nhờ Chúa Cha.

Thánh Phaolô cho chúng ta biết: “Ai đã kết hợp với Chúa thì nên một tinh thần với Người.” (1Cr 6, 17). Khi rước Mình Chúa, chúng ta trở nên một tinh thần với Đức Giêsu, và “tinh thần duy nhất” này là Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho ta được sống thân mật với Thiên Chúa Cha. Cả Ba Ngôi hiện diện trong Thánh thể nên cả Ba Ngôi hiện diện trong ta. Việc rước lễ cuối cùng trở thành một sự xuất thần, theo nghĩa là ra khỏi (extasis) cái tôi của con người mình, và nói như thánh Phaolô, là “không phải còn là tôi sống nữa”.

Đương nhiên, sự kết hợp với Đức Kitô hằng sống chỉ có thể xảy ra trong tình yêu, vì Thánh Thể là “Bí tích tình yêu”. Tình yêu là thực tại duy nhất cho phép hai hữu thể kết hợp với nhau, mà mỗi hữu thể vẫn là chính mình để làm nên một. Do đó, việc đón nhận Thánh Thể sẽ là một hành vi xúc phạm, nếu không được thực hiện với cả tình yêu mến.

Phép lạ về Thánh Thể đã xảy ra nhiều nơi trên thế giới để củng cố đức tin cho chúng ta. Đặc biệt là trường hợp của chị Therese Neumann, là người tín hữu đã trải qua 36 năm trời không ăn uống gì, chị chỉ sống nhờ rước Mình Thánh Chúa mỗi ngày. Chị được nhiều thị kiến và được cùng chịu đau đớn kinh khủng với Chúa Giêsu. Cha Ngô Biên, người đã cho chị rước lễ mỗi ngày cho đến khi chị qua đời, đã ghi trong nhật ký của ngài rằng: chị Therese Neumann thường nói với mọi người là chị sống nhờ vào Đấng Cứu Chuộc. Và cha còn nói thêm rằng, nơi chị Therese Neumann thực sự đã ứng nghiệm lời tuyên bố của Đức Giêsu khi Ngài nói: “Thịt Ta thật là của ăn. Máu Ta thật là của uống”.

Đi tham dự thánh lễ thì thường ai cũng rước lễ, nhưng rồi được mấy ai có lòng mộ mến và khao khát Chúa? Có mấy ai chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để rước Chúa? Xem ra người ta đến với Chúa quá vội vàng, cần làm cho xong, cần đi cho lẹ, như một món nợ phải trả, mà thiếu sự gặp gỡ thân tình, càng thiếu sự kết hợp sâu xa. Nên khi rước Chúa chẳng cảm nhận được điều gì, vẫn với một tâm hồn trống rỗng, chờ mau ra về để được sống với những điều mình ưa thích. Rước Chúa như thế chẳng khác nào một nghi thức bên ngoài, chẳng đụng chạm gì đến bên trong. Có rước Chúa suốt đời chăng nữa cũng chẳng có tác dụng gì.

Đón nhận Thánh Thể Chúa là diễm phúc cho đời Kitô hữu, nhưng bản thân tôi lại quen quá hóa nhàm, chẳng có sự cảm kích nào, nên việc rước Chúa như một một thói quen đạo đức, cho mình yên tâm. Chúa bị tiếp đón một cách lạnh nhạt và vô tâm như thế, chắc Ngài rất đau khổ trong tôi. Phải chăng khổ nhục thập giá xưa lại được tái diễn khi tôi tiếp nhận Chúa với tính cách của kẻ qua đường. Nhưng thiên đường sẽ mở ra cho tôi, nếu tôi chiêm ngưỡng mầu nhiệm cử hành với đôi mắt đức tin và lòng mến, để cảm nhận chính Chúa đang yêu thương tôi và hiến mình cho tôi, để nhờ đó, tôi lại ra đi hiến mình cho tha nhân.

Quả thật, những ai nhận ra Chúa Giêsu trong Thánh Thể thì cũng nhận ra Ngài nơi anh chị em đau khổ, đói khát, bệnh tật hay tù đày. Do đó, việc xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ là trách nhiệm của chúng ta, với tư cách là kitô hữu, xuất phát từ tình yêu của Đức Kitô.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Lương thực hằng ngày chỉ sống đời này,
chẳng ai có thể sống hoài sống mãi,
chỉ có Chúa là tấm bánh nhiệm mầu,
cho con người sự sống mới mai sau.
Khi con rước Chúa với lòng khao khát,
là con được chính Chúa Đấng ân ban,
được kết hiệp với Ba Ngôi Chúa cả,
quá cao vời con không sao nghĩ tới.
Bản thân con bất xứng muôn ngàn lần,
mà rồi Chúa vẫn ân cần ngự đến,
con không dám tin đó là sự thật,
ai ngờ là nhiệm mật của tình yêu,
chính là điều vượt trên mọi trí hiểu,
Mầu nhiệm này không ai suy cho thấu,
chỉ khi con yêu Chúa cả trái tim,
con mới có được phần nào cảm nghiệm,
tấm bánh linh thiêng quá diệu huyền,
để đời con được dần dần xoay chuyển
Nhưng con thấy tâm hồn vẫn bợn nhơ,
khi đứng trước tình yêu Chúa vô bờ,
không tránh được những lần con vô cảm,
khi rước Chúa mà lòng vẫn không ham,
chỉ vì còn đam mê đời thế tục,
chưa thoát khỏi nhục dục của trần gian.
Xin tha thứ cho con đã xúc phạm,
thật ra chẳng bao giờ mà con dám,
cũng chỉ vì yếu đuối với vô tình,
xin cho con biết cải hóa đời mình,
lòng hân hoan đón rước Chúa uy linh,
để sống mãi trong ân tình muôn thuở. Amen.
 
Ăn uống và ăn ở
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:59 16/08/2024
Ăn uống và ăn ở

Phúc Âm tuần này cho chúng ta thấy cốt lõi của đời sống Đạo là việc rất thú vị và rất ý nghĩa, đó là chuyện ăn uống: ăn uống mình máu Chúa để được ở lại trong Chúa và được sống muôn đời.

1. ĂN UỐNG. Mọi sinh vật đều cần ăn uống để sống. Khi không ăn uống được nữa thì sắp chết rồi. Con người ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau: có loại bình thường, có loại quý giá. Chúa cho chúng ta ăn uống thực phẩm quý giá nhất là chính máu thịt Ngài. Các thực phẩm cơm canh cá thịt vào trong cơ thể, rồi được tiêu hoá trở thành các chất dinh dưỡng làm nên sự sống. Cũng vậy, Chúa ban máu thịt cho chúng ta ăn uống để được sống muôn đời. Ăn uống máu thịt Chúa là chúng ta đón nhận tất cả sự sống và tình yêu của Chúa. Hàng ngày, chúng ta ăn 3 bữa, vậy hàng ngày chúng ta có đi tham dự thánh lễ để ăn uống máu thịt Chúa không?

2. ĂN Ở. Trong đời khi mời nhau ăn uống thì không chỉ để sống, mà còn để bày tỏ tình cảm quý mến dành cho nhau: được gặp nhau, gần nhau, nhìn nhau, trò chuyện với nhau, ăn uống cùng nhau. Thế nên khi chúng ta ăn thịt uống máu Chúa là dịp chúng ta ở lại trong Chúa và Chúa ở lại trong chúng ta - một liên hệ yêu thương thân mật gần gũi đến độ nên một với nhau. Tiếng Việt gọi việc 2 vợ chồng chung sống với nhau, trao thân gửi phận cho nhau, ăn đời ở kiếp với nhau là chuyện 2 người ăn ở với nhau. Thế nên, khi ta ăn thịt uống máu Chúa là chúng ta ăn ở với Chúa, quấn quýt với Chúa, nên một với Chúa.

Xin cho mỗi chúng ta ý thức siêng năng đi tham dự thánh lễ để ăn uống máu thịt Chúa để có sự sống đời đời, để được ở trong tình yêu Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng hãy sống lối sống giống Chúa Giêsu: một lối sống quảng đại trao ban. Amen.
 
Cứ để trẻ em đến với Thầy
Lm. Minh Anh
17:23 16/08/2024
GƯƠNG SÁNG SÁNG NHẤT
“Cứ để trẻ em đến với Thầy!”.

“Trẻ em ‘chưa bao giờ giỏi’ trong việc nghe lời người lớn; nhưng chúng ‘chưa bao giờ thất bại’ trong việc bắt chước họ, nhất là bắt chước những ‘gương sáng sáng nhất’ hoặc cả những ‘gương xấu xấu nhất!’” - James Baldwin.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật trùng hợp, Lời Chúa hôm nay nói đến nói đến gương sáng, gương mù; nói đến con cái và cha mẹ. Qua Êzêkiel, Thiên Chúa phán, “Mạng sống cha, mạng sống con đều thuộc về Ta”; qua bài Tin Mừng, Chúa Giêsu chỉ cho bậc cha mẹ hướng con cái tới ‘gương sáng sáng nhất’ - chính Ngài - “Cứ để trẻ em đến với Thầy!”.

Êzêkiel cho biết, “Ai phạm tội, kẻ ấy phải chết”; nhưng trách nhiệm của cha mẹ sẽ lớn hơn khi không dạy con cái tránh tội. Làm cha mẹ là một thiên chức, nhưng hình thành toàn vẹn nhân cách và cứu rỗi vĩnh viễn một con người là trách nhiệm khiến bất cứ cha mẹ nào cũng có thể ‘tan chảy’ trong sợ hãi và run rẩy. Trên hết, cha mẹ phải thể hiện ‘bản năng thiêng liêng’ tốt đẹp của mình và dạy con cái cầu nguyện, yêu mến các Bí tích, đặc biệt Thánh Lễ và trên hết, học biết Chúa Giêsu thực sự là người bạn tốt nhất, người mà chúng có thể chia sẻ mọi điều và là quà tặng quý nhất mà cha mẹ ban tặng!

“Đừng ngăn cấm chúng!”. Gương xấu là một trong những ‘ngăn cấm’ đáng sợ nhất! Có nhiều cách ‘ngăn cấm’ con cái đến với Chúa! Trẻ rất giỏi nhận ra sự không trùng khớp giữa lời dạy và hành vi của người lớn. Hãy lo sợ khi cha mẹ bắt đầu nhìn thấy khiếm khuyết của mình phản ánh trong hành vi và lời nói của con cái! Đó là một cảnh báo! Bạn phải sống đời Kitô hữu một cách chân thực hơn. Gương sáng của bạn phải là chất xúc tác để con cái hướng tới ‘gương sáng sáng nhất’ - Chúa Giêsu và lời dạy của Ngài!

“Nước Trời là của những ai giống như chúng!”. Nên giống trẻ nhỏ không phải là ngơ khờ, chỉ biết khóc biết cười; nhưng là tín thác hoàn toàn vào Cha trên trời như trẻ phó thác hoàn toàn vào cha mẹ. Nước Trời là nơi con cái ‘thuộc về’ và ‘hướng về’; cha mẹ cần thiết tuyệt đối tin rằng, Chúa sẽ ban cho con cái mình những ân sủng cần thiết để chúng chu toàn mục đích và sứ mệnh cách hiệu quả. Chúa Kitô là người cổ vũ lớn nhất; Ngài không muốn gì hơn là cuộc đoàn tụ hạnh phúc trên thiên đàng, nơi cha mẹ sẽ nghe những lời biết ơn trìu mến từ con cái, “Cảm ơn ba mẹ đã giúp con đến đây!”.

Anh Chị em,

“Cứ để trẻ em đến với Thầy!”. Không ai đến với Chúa Giêsu mà không nên người, nên con Chúa; và đặc biệt, nên thánh. Vì thế, đừng ngần ngại đưa trẻ đến với Chúa Giêsu dẫu chúng không biết gì; vì Chúa biết và vui khi thấy chúng cười, la hét và thậm chí khóc trước mặt Ngài. Bên cạnh đó, lời ca tiếng hát của cộng đoàn, sự im ắng thánh thiêng của phụng vụ hẳn cũng sẽ hình thành trong các em một ký ức tốt về cầu nguyện! Hãy nhớ, không có hy sinh nào từ phía người lớn là quá tốn kém hoặc mất thời giờ, kể cả việc cầu nguyện cho con trẻ. Điều đó sẽ bảo đảm rằng, không trẻ nào tin mình là một sai lầm, vô giá trị hoặc bị bỏ rơi do những vết thương và sự ích kỷ của người lớn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trên cuộc đời này, không có việc nào khó hơn việc làm gương sáng. Cho con ngày càng yêu mến việc chiêm ngắm Chúa; nhờ đó, gương con bớt mờ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thánh Thể - Sự cao cả của một Tình yêu
Lm JB Nguyễn Minh Hùng
18:09 16/08/2024
THÁNH THỂ - SỰ CAO CẢ CỦA MỘT TÌNH YÊU
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN NĂM B

Nói đến máu thịt là nói đến điều thâm sâu nhất, quý giá nhất, cao cả nhất nơi một con người. Chúng ta không thể tự hình thành máu thịt của mình. Chúng ta cũng không có quyền buộc ai khác cho mình chính máu thịt của họ. Ngay cả cha mẹ, dù sinh ra chúng ta, cũng không thể khiến thân thể, thịt, máu ta theo hình dạng mà họ mong muốn.

Chỉ có Thiên Chúa làm nên và trao ban thân xác, từng giọt máu, từng thớ thịt trên cơ thể mỗi người. Do đó máu thịt là quý giá, là chất thể cao trọng, là hồng phúc lớn lao mà Thiên Chúa tặng ban cho từng con người.

Người Do thái, từ ngàn xưa, đã xem máu là sự sống. Họ luôn tin, máu thuộc chủ quyền của Thiên Chúa, không ai được phép ăn máu. Ai đụng đến máu đều bị xem là lỗi pháp luật.

Khi Chúa Giêsu tuyên phán: "Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy", trước tiên, Chúa Giêsu cho thấy, Thiên Chúa trao ban cho chúng ta điều cao quý trên mọi điều cao quý. Đó chính là thịt máu của Chúa Giêsu chứ không cái gì khác bên ngoài thân thể Chúa.

Máu thịt con người, tự bản chất đã là điều cao trọng. Nhưng lãnh nhận Chúa Giêsu là lãnh nhận chính thịt máu của Con Thiên Chúa, là lãnh nhận chính Đấng là Thiên Chúa làm người. Đó là thực tại cao cả trên mọi điều cao cả. Đó là danh dự vô cùng của cả loài người chúng ta. Đó là tình yêu không thể kể xiết được ban tặng cho chúng ta từ chính sự rộng lòng vô biên của Thiên Chúa. Đó là vinh quang cả thể mà loài thụ tạo như chúng ta lại có thể có được.

Bài đọc I, sách Châm ngôn mời gọi: "Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế". Theo lời sách Châm ngôn, bánh và rượu đây là Đức Khôn ngoan. Đức Khôn ngoan được "thiên cách hóa" như chính Thiên Chúa: "Đừng ngây thơ dại ngờ nữa, và các con sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết".

Tuy nhiên, sách Châm ngôn vẫn chưa làm sáng tỏ hình tượng bánh rượu. Ta không thể hiểu "bánh của ta" hay "rượu do ta pha chế" là bánh và rượu gì? Bánh và rượu ấy ra sao?

Tin Mừng thánh Gioan chương 6 cho thấy Chúa Giêsu Kitô chính là Đức Khôn Ngoan Nhập Thể, là chính Bánh Hằng Sống, Bánh Ban Sự Sống: "Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời".

Chúa Giêsu còn khẳng định và giải thích:
- "Bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống".
- "Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết".
- "Thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống".
- "Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy".
- Chúa còn nhắc lại manna để cho thấy tầm quan trọng vô cùng của thịt và máu Chúa: "Không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết, ai ăn bánh này thì sẽ sống muôn đời".

Khi ban thịt máu mình, Chúa Giêsu chấp nhận chịu đau đớn, chịu khổ hình và đi vào cõi chết để rồi phục sinh vì ta. Chúa cho thấy, Chúa yêu chúng ta hơn cả mạng sống của Chúa, như có lần chính Chúa dạy: "Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình".

Mạng sống vô giá, là điều thiêng liêng phải trân phải quý. Nhưng Chúa yêu ta hơn mạng sống của mình. Đối với Chúa Giêsu, từng người chúng ta là sự thân thiết vô cùng. Chúa hủy mình trở nên lương thực cho linh hồn ta, nghĩa là Chúa muốn ta rước lấy Chúa để mãi mãi trở nên thânh thiết với Chúa, nên một với Chúa, nên vẹn toàn và thánh thiện như Chúa.

Thánh Thể là sáng kiến của tình yêu lớn lao đến từ Thiên Chúa. "Thiên Chúa đã yêu thế gian nỗi ban chính Con Một…" (Ga 3, 16) là chính Chúa Giêsu cho chúng ta. Người Con ấy lại cũng yêu chúng ta khôn lường, yêu đến cùng, yêu đến hy sinh thân mình. Trong tình yêu vô cùng ấy, nhờ bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu mãi mãi ở lại trong ta, kết hợp cùng ta, nên một với ta.

Chúng ta phải làm gì để đáp lại tình yêu của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu? Thánh Phaolô trong bài đọc 2 khuyên các tín hữu: "Hãy luôn luôn cảm tạ Thiên Chúa là Cha trong mọi nơi mọi sự, nhân danh Ðức Giêsu Kitô". Đồng thời hãy khôn ngoan "biết lợi dụng thời giờ"; "chớ ăn ở bất cẩn, nhưng hãy hiểu biết thế nào là thánh ý Thiên Chúa"; "chớ say sưa rượu chè, vì rượu sinh ra dâm dục, nhưng hãy tiếp nhận dồi dào Chúa Thánh Thần...".

Vậy mỗi khi tham dự Thánh lễ hãy tham dự tích cực, trọn vẹn. Hãy chuẩn bị tâm hồn chu đáo để thoát khỏi tội lỗi mà đón Chúa Giêsu trong linh hồn. Hãy đến trước Nhà tạm khi có thể để cầu nguyện, chuyện trò với Chúa Giêsu. Chính khi thinh lặng nơi Nhà tạm, chúng ta sẽ được Chúa dẫn dắt, soi sáng và ban ơn để ta sống trọn vẹn với cả cuộc đời mình, sự sống mình cho Thiên Chúa và cho chính Chúa Giêsu.
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 20 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:43 16/08/2024
CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng: Ga 6, 51-58

“Thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống”.


Anh chị em thân mến,

Tiếp tục Tin Mừng tuần trước, hôm nay Đức Chúa Giê-su nhấn mạnh đến tính cách bất tử của bánh trường sinh: Mình và Máu Thánh của Ngài chính là lương thực thần thiêng cho những kẻ tin vào Ngài để họ được sống đời đời.

1. Mình Máu Thánh Đức Chúa Giê-su là lương thực hằng sống.

Bánh hằng sống bởi trời xuống chính là Đức Chúa Ki-tô, đây là điều mà không một người công giáo nào lại không biết, nhưng người ta viện lý do này hay lý do khác mà chối bỏ tính thực tại thần thiêng nơi bánh sự sống này, bởi vì con người tự đem cái thông minh của mình đặt trên sự thông hiểu của Thiên Chúa, và vì con người đem cái kiêu ngạo cố hữu của mình để so sánh với mầu nhiệm tình yêu khiêm nhường sâu thẳm của Thiên Chúa, nên con người không thể nào hiểu thấu được bánh hằng sống ấy chính là Mình và Máu thật của Đức Chúa Giê-su Ki-tô.

Con người thời nay cũng giống như những người Do Thái vào thời của Đức Chúa Giê-su, họ cũng đã ngạc nhiên đến sững sờ rồi từ bỏ Đức Chúa Giê-su khi Ngài tuyên bố một thông điệp của tình yêu, một phương thuốc nhiệm mầu để chữa lành mọi tật bệnh tâm hồn: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình...”, con người thời nay không nhận ra được Đức Chúa Ki-tô là Đấng cứu chuộc, thì lại càng không thể chấp nhận việc ăn thịt một con người mà được sống đời đời. Nhưng chúng ta là những người có đức tin, những người đã được diễm phúc ăn và uống Thịt Máu của Đức Chúa Giê-su trong thánh lễ tạ ơn, chúng ta càng cảm nghiệm ra được rằng: đây là một hồng ân cao quý mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta hơn những người khác, hồng ân bởi vì đây chính là Bánh Thiên Thần mà lại đem tặng cho những con người tội lỗi và bất xứng là chúng ta ăn.

2. Làm theo ý Chúa cũng là lương thực hằng sống.

Lương thực hằng sống cũng chính là làm theo ý của Cha trên trời, con cái biết nghe lời cha mẹ là con cái ngoan, biết nghe lời cha mẹ thì tránh được nhiều điều không tốt sẽ xảy đến cho đứa trẻ. Làm theo ý của Cha trên trời cũng chính là nghe và làm theo lời dạy của Đức Chúa Giê-su, đó là thực hành đức ái ngay trong cuộc sống của chúng ta. Bánh hằng sống được trao ban cũng bởi vì yêu thương, lời được trao tặng cũng là vì yêu thương mà có, đây cũng chính là tâm điểm của người Ki-tô hữu chúng ta.

Ai ăn và uống máu thịt Đức Chúa Giê-su nhưng không thực hành lời của Ngài, thì cũng giống như người vô ơn bội nghĩa, chỉ biết ăn mà không biết làm và cám ơn; ai thực hành Lời Chúa mà không thiết tha gì đến hoặc coi thường việc rước lễ thì chẳng khác chi xây nhà cao tầng đẹp đẽ trên bờ đê sụt lún không biết lúc nào bị lún ngập chìm sâu trong lòng nước xoáy đời đời...

Anh chị em thân mến,

Chúng ta sống ở đời này, dù là đời tạm, nhưng không phải vì thế mà chúng ta phớt lờ những sự việc xảy ra chung quanh chúng ta, những sự việc ấy chính là người anh em bên cạnh chúng ta đang đói ăn phần xác và bệnh hoạn phần hồn, chúng ta không thể an vui tự tại ngồi rung đùi hưởng thụ sự no ấm phần xác cũng như phần hồn, nhưng như Đức Chúa Giê-su đã làm là đem thân xác của mình để nuôi sống chúng ta, thì chúng ta cũng đem hết sức lực, tri óc của mình ra để kiến tạo một xã hội vui tươi lành mạnh, đem lại niềm an ủi cho mọi người bằng chính cuộc sống dấn thân phục vụ của mình.

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ăn ở sống đời với Chúa
Lm. Nguyễn Xuân Trường
20:28 16/08/2024


 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Liệu Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống có thực sự là một ‘hàn lâm viện’ không?
Vũ Văn An
15:01 16/08/2024

JD Flynn của tạp chí mạng The Pillar, ngày 16 tháng 8 năm 2024, cho rằng Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống đã trở thành tâm điểm của tranh cãi trong những tuần gần đây, khi các nhà đạo đức học và thần học luân lý chỉ trích một văn bản mới được xuất bản về các câu hỏi đạo đức liên quan đến chăm sóc sức khỏe cuối đời.



Theo các viên chức của Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống, “Từ điển nhỏ về Sự sống cuối đời”, được xuất bản vào tháng trước bằng tiếng Ý, nhằm mục đích làm rõ thuật ngữ và khái niệm liên quan đến quyết định đạo đức đối với những người đang phải đối mặt với bệnh nan y hoặc tình trạng chấn thương não hoặc khuyết tật đang diễn ra.

Hàn lâm viện gọi những tình trạng như vậy là “trạng thái thực vật” — nhưng trong khi thuật ngữ đó dường như vẫn được ưa chuộng tại hàn lâm viện, thì nó đã không còn được ưa chuộng trong số hầu hết các bác sĩ, đặc biệt là khi nghiên cứu mới cho thấy một số người như vậy có khả năng suy nghĩ.

Trong mọi trường hợp, một gợi ý trong “Little Lexicon” [Từ vựng nhỏ] đã gây ra tranh cãi, không phải là sự rõ ràng — cụ thể là lập luận của “Little Lexicon” rằng việc cung cấp thức ăn và nước uống cho những người trong điều kiện như vậy có thể được coi là một cách điều trị “hung hăng” hoặc “phi thường”, và do đó bị bác bỏ.

Các nhà thần học Công Giáo đang phản đối bản văn này — lập luận rằng nó trái ngược với giáo lý của Giáo hội.

Nhưng ngoài bản chất của nó, còn có những câu hỏi về thủ tục về cách “Little Lexicon” ra đời — và về việc Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống đã trở thành cơ quan gì.

Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập như một loại trung tâm do Vatican hậu thuẫn tập trung vào việc thúc đẩy giáo lý Công Giáo về phẩm giá của sự sống con người, thông qua sự tham gia của các nhà thần học, nhà đạo đức học và các chuyên gia khác, những người sẽ nghiên cứu và cung cấp “thông tin [và] đào tạo” về các vấn đề xã hội liên quan đến “việc thúc đẩy và bảo vệ sự sống”.

Được thành lập với Tiến sĩ Jerome Lejeune, nhà nghiên cứu người Pháp ủng hộ sự sống, đứng đầu, hàn lâm viện này hoạt động trong những năm đầu như một loại nhóm chuyên gia ủng hộ sự sống, tổ chức các hội nghị, xuất bản hướng dẫn về các vấn đề đạo đức và chứng kiến các thành viên sử dụng các cương lãnh do giáo hoàng ban bố để thuyết trình và hội thảo về giáo lý Công Giáo và các vấn đề y sinh.

Nhưng vào năm 2016, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cải tổ cơ quan này, kêu gọi một sứ mệnh rộng lớn hơn nhiều, hướng tới "một quan điểm về 'sinh thái học của con người' đích thực, có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng ban đầu của Tạo hóa giữa con người và toàn bộ vũ trụ".

Đồng thời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bãi bỏ các điều khoản trọn đời đối với các thành viên, xóa bỏ yêu cầu các thành viên phải cam kết bảo vệ sự sống theo giáo lý Công Giáo và bổ nhiệm Tổng giám mục Vincenzo Paglia làm chủ tịch của giáo hoàng hàn lâm viện.

Kể từ đó, tổ chức này đã vướng vào một số cuộc tranh cãi liên quan đến các ấn phẩm và tuyên bố của một số thành viên, dường như thách thức giáo lý Công Giáo về tình dục và đạo đức sinh học.

Đáng chú ý trong số những tranh cãi đó là cuộc tranh cãi năm 2022 về một cuốn sách của hàn lâm viện có tên là "Đạo đức thần học về sự sống", mà các nhà phê bình cho rằng đã thách thức học thuyết của Giáo hội liên quan đến biện pháp tránh thai và thụ tinh trong ống nghiệm, trong khi nó nhằm mục đích "giới thiệu một sự thay đổi mô hình", theo Paglia, trong cuộc thảo luận thần học của Giáo hội về tình dục và biện pháp tránh thai.

Khi cuốn sách đó gây tranh cãi, một thành viên của Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống đã lập luận - trong một cuộc phỏng vấn với người phát ngôn truyền thông của chính hàn lâm viện - rằng giáo lý của Giáo hội trong Humanae vitae [sự sống con người] là "có thể cải cách", đồng thời kêu gọi Giáo hội thay đổi tiêu chuẩn đánh giá về mặt đạo đức việc sử dụng biện pháp tránh thai nhân tạo.

Giữa các ấn phẩm và tuyên bố như vậy, nhận thức của nhiều người Công Giáo về giáo hoàng hàn lâm viện đã thay đổi đáng kể trong những năm gần đây. Trước đây, hàn lâm viện này dường như là bộ mặt của những nỗ lực của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhằm thúc đẩy "văn hóa sự sống", nhưng giờ đây, đối với nhiều người Công Giáo, hàn lâm viện này dường như là một thành trì đáng xấu hổ của những lập luận đạo đức được hâm nóng và dị giáo.

Nhưng một số thành viên của Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống nói với The Pillar rằng đó không phải là lỗi của họ.

Và các nguồn tin của Vatican đã nói với The Pillar rằng nhiều thành viên của viện, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm vào năm 2016, chưa bao giờ thực sự được tham vấn về các hoạt động và ấn phẩm của viện trong suốt nhiệm kỳ thành viên của họ, hoặc thậm chí không được thông báo.

Trên thực tế, các nguồn tin cho biết, các thành viên thực tế của cơ quan này — chủ yếu bao gồm các học giả trên khắp thế giới — không được tham vấn về các tài liệu và tuyên bố do văn phòng trung ương của viện công bố, bao gồm cả "Little Lexicon" hiện đang gây tranh cãi.

Thay vì tham gia với các thành viên của mình, họ nói, các quan chức của viện đã có thói quen chỉ định các "nhóm nghiên cứu" để làm việc trên các tài liệu cụ thể, khiến nhiều thành viên không tham gia về mặt chức năng — và không được thông báo — về những gì viện sẽ công bố.

Và các nguồn tin cho biết các cuộc họp của viện cũng được văn phòng trung ương lên kế hoạch, với nhiều cuộc họp tập chú vào trí khôn nhân tạo, người máy hoặc các vấn đề công nghệ khác, ngay cả khi một số thành viên thúc đẩy thảo luận tại các cuộc họp thường niên về các vấn đề đạo đức sinh học liên quan đến phá thai, an tử, nghiên cứu phôi thai, mang thai hộ và các mối đe dọa trực tiếp tương tự đối với sự sống và phẩm giá con người. "Các chủ đề của cuộc họp không liên quan" một nguồn tin nói với The Pillar, cả với sứ mệnh của hàn lâm viện và những thách thức đạo đức sinh học mới nổi mà các nhà nghiên cứu Công Giáo, bệnh viện và thậm chí cả các linh mục giáo xứ phải đối mặt.

"Vậy họ đang giúp đỡ ai?" một nguồn tin thân cận với hàn lâm viện hỏi. "Tất cả những thứ này phục vụ Giáo hội như thế nào?" Với các thành viên của hàn lâm viện dường như bị cô lập khỏi chương trình nghị sự và hoạt động của mình, một số nguồn tin cho biết hàn lâm viện thực sự hoạt động như một loại nhóm nghiên cứu nullius [không điều gì cả] —nó có cấu trúc của một cơ quan hợp đoàn, ngay cả khi nhân viên văn phòng trung tâm — phần lớn do Paglia lựa chọn — thực sự thiết lập câu chuyện cho tổ chức. Một số nguồn tin chỉ ra rằng Cha. Andrea Ciucci, một linh mục của Milan, và là thư ký điều phối của tổ chức, chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối các bản văn có vấn đề và thúc đẩy các cuộc họp và nguồn lực hướng tới thảo luận về tr1 khôn nhân tạo và các công nghệ tương tự, thay vì các vấn đề đạo đức sinh học khác. Ciucci, tác giả của một số sách dạy nấu ăn, là "người lãnh đạo trong nhóm của Paglia", theo một nguồn tin thân cận với hàn lâm viện. Một nguồn tin thân cận với hàn lâm viện cho biết, vị linh mục "không phải là một trí thức", "mà là một người có động lực ý thức hệ với năng lực quản lý và sự tin tưởng hoàn toàn của Paglia". Cùng với Ciucci là Đức ông Pierangelo Sequeri, cựu chủ tịch của Viện Thần học Giáo hoàng Gioan Phaolô II về Khoa học Hôn nhân và Gia đình được cải tổ tại Rome, nơi từng tập chú vào thần học về thân xác của Đức Gioan Phaolô II và đã được tái cơ cấu tập trung vào xã hội học.

Theo các nguồn tin, Ciucci và Sequeri, với sự hỗ trợ của Paglia, phần lớn được coi là những người đưa ra toàn bộ quyết định cho Giáo hoàng Viện Hàn lâm về Sự sống. Theo một nguồn tin từ Vatican, “điều đó khiến nó không còn là một hàn lâm viện — một phân khoa học giả — mà là một cái bục để họ dán nhãn hiệu Vatican lên các ý tưởng của chính họ”. Một số nguồn tin cho biết, Paglia phần lớn cho phép những nỗ lực của nhóm đó, thường không quan tâm đến các chi tiết. Tất nhiên, trong những năm gần đây, hàn lâm viện đã phản đối những lời chỉ trích rằng hàn lâm viện không đủ tính tham vấn — với giám đốc truyền thông Fabrizio Mastrofini có lập trường khác thường và hung hăng trên phương tiện truyền thông xã hội chống lại bất cứ lời chỉ trích nào đối với hàn lâm viện. Trong một số trường hợp, các cuộc tranh luận trên Twitter của Mastrofini có vẻ có khả năng định hình chính sách của Hàn Lâm Viện — và nhận thức của công chúng về hàn lâm viện — như bất cứ điều gì khác. Nhưng giữa sự phản đối đó, cuộc tranh cãi gần đây nhất chắc chắn sẽ làm dấy lên một loạt câu hỏi mới về hàn lâm viện. Trong số đó có câu hỏi này: Giáo hoàng Hàn lâm viện về Sự sống có thực sự là một nhóm chuyên gia tư vấn Công Giáo hoàn cầu hay không, hay "hàn lâm viện" chỉ là ba anh chàng mặc áo choàng do Vatican cấp?
 
Sau kỳ nghỉ tháng 7, Đức Giáo Hoàng trở lại công việc bận rộn.
Vũ Văn An
22:36 16/08/2024

Antoine Mekary của tạp chí mạng ALETEIA, ngày 16/08/24, viết về lịch trình làm việc bận rộn của Đức Phanxicô trong những ngày sắp tới.

Sau khi tuân theo lịch trình mùa hè thoải mái trong nhiều tuần, Đức Giáo Hoàng sắp trở lại các hoạt động bình thường của ngài với một lịch trình dày đặc đáng ngạc nhiên.

Ở tuổi 87, Đức Phanxicô đang chuẩn bị cho một vài tuần bận rộn, bao gồm chuyến đi nước ngoài dài nhất và xa nhất kể từ khi được bầu vào năm 2013. Sau đây là bản tóm tắt về các sự kiện lớn sắp tới của vị Giáo hoàng người Argentina.

Một chuyến đi phá kỷ lục

Từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài thứ 45 trong triều giáo hoàng của mình. Đây sẽ là chuyến công du dài nhất và xa nhất (12 ngày, 9,000 dặm) của giáo hoàng người Argentina kể từ khi được bầu vào năm 2013. Ngài dự kiến sẽ đến thăm bốn quốc gia: Indonesia, Đông Timor, Singapore và Papua New Guinea. Với quốc gia cuối cùng này, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo hiện tại sẽ đến thăm Châu Đại Dương lần đầu tiên, cách Rome gần 9,000 dặm, một kỷ lục đối với ngài.

Kể từ chuyến thăm Canada năm 2022, vị giáo hoàng này cũng đã nắm giữ danh hiệu giáo hoàng đương nhiệm lớn tuổi nhất từng đi công du. Sức khỏe của ngài dường như tốt hơn so với mùa đông năm ngoái. Tuy nhiên, lịch trình trong suốt chuyến đi của ngài — như đã từng trong nhiều năm — sẽ cho phép ngài có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyến đi luôn mệt mỏi, với sự thay đổi múi giờ làm phức tạp thêm lịch trình dày đặc các bài phát biểu trước công chúng, nghi lễ và các cuộc họp.

Điều này sẽ không quá đòi hỏi, xét đến lịch trình khó khăn: 44 giờ bay — bao gồm bốn giờ bay bằng trực thăng qua Papua New Guinea — vượt qua gần 20,000 dặm trong bảy chuyến bay và có 16 bài phát biểu và bài giảng.

"Ngay cả ở tuổi 50, việc hoàn thành một chương trình nghị sự như thế này đòi hỏi năng lượng đặc biệt. Tôi tự hỏi ngài lấy sức mạnh từ đâu ở tuổi 87?" một nhà ngoại giao có trụ sở tại Rome đặt câu hỏi.

Một mật nghị để bổ nhiệm các tân Hồng Y?



Tại thủ đô của Ý, nhiều nhà quan sát dự đoán ngài sẽ sớm triệu tập một mật nghị Hồng Y đoàn để thiết lập một nhóm Hồng Y mới. Hiện tại, hội đồng này bao gồm 124 giáo phẩm có quyền bỏ phiếu trong trường hợp có mật nghị bầu Giáo hoàng. Nhưng đến cuối năm, bốn Hồng Y nữa sẽ bước sang tuổi 80 và do đó sẽ không còn có thể bầu người kế nhiệm vị giáo hoàng Nam Mỹ này nữa.

Theo thời gian, giới hạn lý thuyết về 120 Hồng Y cử tri do Đức Phaolô VI đặt ra đã trở thành giới hạn thấp hơn. Có khả năng Đức Phanxicô sẽ không đợi đến khi đạt được ngưỡng này để củng cố số lượng của hội đồng. Một học giả nổi tiếng của Vatican và là bạn lâu năm của Đức Giáo Hoàng người Argentina, Gerard O'Connell, đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng Đức Phanxicô thực sự có kế hoạch tổ chức một hội đồng Hồng Y trước khi kết thúc năm.

Mặc dù một số người có thể cảm thấy bị cám dỗ khi đưa ra dự đoán, chúng ta nên nhớ rằng vị giáo hoàng là người ra quyết định duy nhất và ngài thường đưa ra những quyết định bất ngờ trong quá khứ. Ví dụ, ngài đã phá vỡ một phần truyền thống "tòa Hồng Y", vốn trao tặng biretta —chiếc mũ vuông màu đỏ nổi tiếng — gần như tự động cho các giám mục của một số giáo phận rất lớn. Ví dụ, ngày nay, Milan, Venice, Naples, Turin, Krakow, Paris, Dublin, Berlin và Los Angeles không có Hồng Y.

Đức Phanxicô cũng thường đưa ra những lựa chọn rất cá nhân. Ví dụ về Giorgio Marengo, người Ý trẻ tuổi, được phong Hồng Y vào năm 2022, là một ví dụ điển hình. Là một nhà truyền giáo ở Mông Cổ từ đầu những năm 2000, ngài đứng đầu một giáo hội chỉ có 1,400 tín hữu.

Chuyến đi có nhiều rủi ro đến Bỉ và Luxembourg

Sau chuyến đi đến Châu Á-Châu Đại Dương vào đầu tháng 9, ngài sẽ có một bước nhảy vọt về mặt địa lý và văn hóa khi ngài đến thăm Luxembourg và Bỉ từ ngày 26 đến 29 tháng 9. Tại hai quốc gia trung tâm của Châu Âu này, Giáo Hội Công Giáo từng đóng vai trò lớn lao. Tuy nhiên, trong vài thập niên qua, đã phải đối mặt với làn sóng thế tục hóa.

Trong chuyến đi của mình, đánh dấu kỷ niệm 600 năm thành lập Đại học Công Giáo Leuven, Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ suy gẫm về ý nghĩa của việc trở thành người Công Giáo trong một xã hội thế tục hóa. Trong các bài phát biểu trước chính quyền, ngài cũng có thể nêu vấn đề về việc kết thúc cuộc sống, vì an tử đã được hợp pháp hóa ở cả Luxembourg và Bỉ. Vấn đề lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo cũng sẽ là chủ đề được đề cập trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng. Tại Bỉ, Đức Giáo Hoàng đã có lịch gặp riêng các nạn nhân.

Cuối cùng, với một điểm dừng chân ngắn tại Luxembourg, vị giáo hoàng người Argentina sẽ vinh danh giáo phận của Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, một trong những kiến trúc sư chính của Thượng hội đồng về tính đồng nghị và là người bạn trung thành của Đức Giáo Hoàng.

Tại Bỉ, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp một giám mục đang gây sóng gió về các vấn đề nhạy cảm như chức phó tế nữ và việc truyền chức cho những người đàn ông đã kết hôn, nhưng với cách tiếp cận ít trực diện hơn so với người Đức, những người đã tham gia vào một trận đấu vật với Rome.

Một Thượng hội đồng thế giới phải kết thúc



Tháng 10 tới, hơn 450 người tham dự (Hồng Y, giám mục, linh mục và nam nữ giáo dân) sẽ một lần nữa tụ họp tại Rome để cố gắng hiện thực hóa dự án giáo hội do Đức Giáo Hoàng phát động vào năm 2021 xung quanh chủ đề chính thức: "Vì một Giáo hội đồng nghị. Hiệp thông, tham gia, sứ mệnh". Sau nhiều tháng tham vấn tại địa phương và sau đó là trên toàn châu lục, kể từ tháng 10 năm 2023, Giáo hội đã suy gẫm ở cấp độ hoàn cầu về cách trở nên chào đón và tham gia nhiều hơn, và ít giáo sĩ trị hơn. Về mặt này, sự hiện diện và bỏ phiếu của giáo dân tại hội nghị này, thường chỉ bao gồm các giám mục, được coi là dấu hiệu của một định chế đã bao gồm nhiều người hơn.

Vào cuối tháng 10, trong phiên họp cuối cùng của họ tại Rome, các thành viên của Thượng hội đồng sẽ được yêu cầu đưa ra các đề xuất của họ cho Đức Giáo Hoàng. Trong khi câu hỏi về chức phó tế nữ đã bị loại bỏ, Thượng hội đồng dự kiến sẽ nhấn mạnh vào nhu cầu thúc đẩy phụ nữ theo những cách khác. Thượng hội đồng cũng có thể đề xuất các thừa tác vụ được thiết lập cho nam nữ giáo dân, đặc biệt là thừa tác vụ "lắng nghe và đồng hành". Vấn đề cho phép giáo dân giảng lễ cũng được đưa ra thảo luận. Cuối cùng, Thượng hội đồng muốn nhấn mạnh đến nhu cầu minh bạch hơn trong quá trình ra quyết định và quản lý của Giáo hội, cả ở bình diện mục vụ và liên quan đến lạm dụng tình dục và tài chính. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vào tháng 3 năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn giao phó cho mười nhóm làm việc một số lượng lớn các chủ đề. Các nhóm này dự kiến sẽ đưa ra kết luận của mình vào năm 2025, sau khi Thượng hội đồng kết thúc.

Khai mạc Năm Thánh

Tại Rome, Năm Thánh 2025 đang ở trong tâm trí của mọi người, nhưng chủ yếu là vì các công trường xây dựng đã bao phủ thành phố trong nhiều tuần nay. Để chào đón hơn 30 triệu du khách cho năm thánh thông thường này — diễn ra cứ sau 25 năm — Thành phố Vĩnh cửu đã bắt tay vào chính sách xây dựng các công trình lớn với thời hạn không chắc chắn.

Khi đến thăm Tòa thị chính Rome vào đầu tháng 6, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tìm cách trấn an. "Làn sóng khổng lồ của những người hành hương, khách du lịch và người di cư đổ về thành phố [...] có thể được coi là một sự phiền toái, một gánh nặng", ngài nói. Nhưng ngài nói thêm, các vấn đề của Rome là "mặt trái của sự vĩ đại của thành phố" và có thể trở thành "một cơ hội để phát triển: dân sự, xã hội, kinh tế, văn hóa".

Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở "Cửa Thánh" tại Vương cung thánh đường Thánh Peter để đánh dấu sự khởi đầu của Năm Thánh Lòng Thương Xót, vào ngày 8 tháng 12 năm 2015. Theo truyền thống Công Giáo, việc mở "Cửa Thánh" tại Rome tượng trưng cho lời mời gọi của Gi


Vào ngày 24 tháng 12, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88 của mình một tuần trước đó, sẽ mở Cửa Thánh tại Vương cung thánh đường Thánh Phê-rô. Theo bước chân của ngài, các tín hữu trên toàn thế giới sẽ được mời gọi "lên đường tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống", Đức Giáo Hoàng giải thích trong Sắc lệnh Năm Thánh.

Tổng cộng có 35 sự kiện sẽ được tổ chức tại Rome trong suốt cả năm: lễ kỷ niệm các gia đình, thanh thiếu niên, linh mục, người bệnh, chính trị gia, vận động viên, tù nhân, v.v. Đối với một giáo hoàng, sự kiện này tương đương với một cuộc chạy marathon, người cũng có kế hoạch tới Thổ Nhĩ Kỳ để kỷ niệm 1,700 năm thành lập Công đồng Chung Ni-xê-a.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Suy Niệm Ngày Vu Lan Báo Hiếu
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
02:28 16/08/2024
Suy Niệm Ngày Vu Lan Báo Hiếu (15 tháng 7 âm lịch hay 18 tháng 8 dương lịch 2024)

TÂM SỰ MỘT BÀO THAI

A ! Hôm nay bé sung sướng xin chào Mẹ !
Cuộc gặp gỡ linh thiêng đã cho bé vào đời.
Được nối kết cha mẹ dưới dạng bào thai,
Bé hạnh phúc, tự hào, cảm ơn tình phụ mẫu cao quý !
Bé lúc này trông còn rất xấu xí,
Chỉ là một cục máu đỏ hỏn, bầy nhầy.
Nhưng trong bé, sự sống bùng nổ từng phút giây,
Như thúc giục bé sớm ra trình diện Mẹ.
Quả tim con khởi sự đập rồi nhé !
Những nhịp đập ban đầu, nho nhỏ của tình yêu,
Để hòa theo tiếng tim hiền mẫu dạt dào,
Đã thông chuyển cho con một dòng máu nóng.
Đầu con đã xuất hiện, còn đang bé bỏng,
Nhưng chất chứa cả khối óc, bộ não diệu kỳ,
Mà một ngày nào đó sẽ biết nghĩ suy,
Và tự vấn thái độ con đối với tình yêu Mẹ.
Đôi mắt con đã bắt đầu he hé,
Chuẩn bị nhìn ngắm mặt Mẹ dấu yêu.
Môi con nở như đóa hoa mỹ miều,
Sẵn sàng áp mặt Mẹ, tha hồ thơm lên má.
Tay con đã mọc ra, đủ hai bàn tất cả,
Mai ngày sẽ ôm lấy Mẹ, siết chặt vào lòng.
Chân con đã dài, bắt đầu đạp lung tung,
Gây cho Mẹ nhiều băn khoăn pha hòa rộn rã !
Nhưng ô kìa, sao Mẹ lắng lo thái quá?
Con càng lớn, Mẹ càng sợ hãi âu sầu!
Mẹ sờ lên bụng, song có phải vỗ về đâu !
Mẹ lẩm bẩm, nhưng chẳng thốt ra lời âu yếm !
Thần kinh Mẹ rung lên, làm con cũng chết khiếp !


Ô! SAO MẸ LẠI GIẾT CON? CON CÓ TỘI TÌNH GÌ?
--------------------------------

Mẹ nỡ lòng nào xóa sổ con đi?
Đồng lõa với người đâm nhát dao vào đứa con bé bỏng !
Phải chăng chưa nói được, con không có quyền tự định đoạt mạng sống?
Phải nát thân để "danh dự" Mẹ được bảo toàn?
Một thứ dư thừa, không được có trong tổng số dân?
Phải trục, hút, nạo, bơm để Mẹ hoàn toàn thong thả?
Hóa ra con chỉ thuần là hậu quả
Bất đắc dĩ của một cuộc chăn gối, làm tình !
Hóa ra con, Mẹ đã chẳng hề muốn sinh,
Khi cùng Cha làm cái việc con nghĩ là thiêng thánh !
Mẹ còn định vất con xuống cống rãnh,
Cho người ta nhặt lấy để nuôi heo.
May thay còn có những kẻ từ tâm ít nhiều,
Đã thương cho con một nấm mồ bé bỏng !
Những kẻ giết chúng con, lâu lâu lại cầu kinh vái cúng,
Tưởng xóa bỏ được tội lỗi của mình sao?
Lương tâm Mẹ có thanh thản không nào,
Khi đã một lần lôi con khỏi thai bào cách tàn nhẫn?
Phải chăng làm tươi đẹp, phồn vinh cuộc đời kẻ sống,
Bằng cách diệt bớt những trẻ bé chưa chào đời?
Sẽ đi về đâu cái xã hội tương lai
Hôm nay đã đổ máu bao hài nhi vô tội?


SAO ĐỂ CON CÁM ƠN MẸ TỪNG ẤY?

Dẫu sao con vẫn xin cám ơn Mẹ
Đã cho con may mắn được chào đời !
Nhưng sao Mẹ để con cám ơn từng ấy thôi,
Vì đã vội trao con cho người khác?
Chưa kịp thấy con, Mẹ liền giấu mặt,
Vứt con ngay bên ngưỡng cửa cuộc đời,
Không muốn con biết mình thuộc dòng máu ai,
Vội vàng phủi tay trước trách nhiệm đầy cao quý !
Con những tưởng mình được nghe tiếng thủ thỉ,
Được ôm lấy bầu sữa Mẹ ngọt ngào,
Làm cho trần đời chứng nghiệm được câu:
"Bên ráo con nằm, bên ướt để Mẹ" !
Con những tưởng đem tiếng cười thơ bé
Làm hồn sống cho mái ấm gia đình !
Tưởng mình là đóa hồng nhỏ xinh xinh,
Là mùa xuân, là màu nắng của Cha và Mẹ !
Con những tưởng rằng Mẹ sẽ kể lể
Về đứa con kháu khỉnh cho lối xóm họ hàng !
Sẽ hạnh phúc dù quần quật tháng năm,
Để con lớn lên trong cuộc đời tươi đẹp !
Con đã tưởng bản năng làm mẹ không thể nào tiêu diệt !
Tưởng lòng Mẹ bao la hơn biển Thái Bình !
Tưởng bàn tay Mẹ luôn nồng ấm, thắm xinh !
Tưởng trái tim Mẹ bao chứa cả trăng sao hoàn vũ!
Chẳng lẽ Mẹ để con gọi là bà chủ
Của một quán trọ con ở chín tháng mười ngày?
Chẳng lẽ người đời sẽ phải nói nay mai:
"Đây là đứa bé vô phúc của một con mụ nào đó"?
Chẳng lẽ cặp mắt nai tơ, nho nhỏ
Phải đượm nét u uất suốt cuộc đời?
Và tình hiền mẫu là vốn liếng cho tương lai,
Chẳng lẽ Mẹ tước mất ngay khi con còn bé bỏng?
Chẳng lẽ Mẹ để con triền miên cuộc sống
Phải hứng chịu khinh khi, rẻ rúng của bạn bè?
Hay biết đâu sa phải bàn tay gớm ghê
Của một mẹ nuôi hoàn toàn thiếu tình hiền mẫu?
Rồi một mai đây, xét nghiệm dòng máu,
Nhìn khuôn mặt, mái tóc, làn môi,
Cặp mắt, sống mũi, vóc dáng, nụ cười,
Người ta sẽ bảo con giống ai, sẽ lấy ai đối chiếu?
Rằm tháng bảy mỗi năm, ngày Vu Lan báo hiếu,
Mẹ sẽ có ai dâng tặng hoa hồng?
Con biết tìm ai để khuây nỗi nhớ nhung,
Để tự hào có một Mẹ hiền khôn sánh?
Phải chăng con là cục nợ phải tránh?
Một thành viên không thể có mặt trong gia đình?
Một bước lỡ ngoài kế hoạch sản sinh?
Một cản trở trên con đường công danh, thăng tiến?
Phải chăng con là nguyên nhân gây tai tiếng,
Là thủ phạm, là nhân chứng chuyện chẳng lành?
Một vết nhục làm bại hoại thanh danh,
Phải tống cho mau, bởi giết thì thương, vương thì nặng?
Vậy Mẹ hãy cầu cho con thuyền yên biển lặng,
May mắn gặp được một mái ấm gia đình,
Có một người cha, một bà mẹ xứng danh.
Vì thiếu tình phụ mẫu, con không thể nào khôn lớn !

Huế, Việt Nam
 
Hình ảnh năng lượng bánh hằng sống.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
04:59 16/08/2024
Hình ảnh năng lượng bánh hằng sống.

Trong suốt dọc đời sống con người từ lúc mở mắt chào đời luôn cần thực phẩm, nước uống cho sự sống được tồn tại cùng phát triển. Lương thực hằng ngày cần thiết cho sức khoẻ thể xác cũng như trí khôn tinh thần.

Chúa Giêsu đã dậy cách cầu nguyện đọc kinh LạyCha mọi lúc trong đời sống: Xin Cha ban cho chúng con lương thực hằng ngày!
Nhưng Chúa Giêsu lại nói: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống"(Ga 6,51/59)

Lương thực cho nhu cầu ăn uống con người gieo trồng cày cấy, chế biến hay mua bán ở ngoài chợ, ngoài siêu thị. Nhưng tại sao Chúa Giêsu lại nói khác đi như vậy? Đâu là hình ảnh Chúa Giêsu là bánh hằng sống?

Tùy theo phong tục văn hóa mỗi dân tộc, con người có những thực phẩm căn bản cho đời sống khác nhau, như bên phương tây, bên vùng trung đông dùng khoai tây, bánh mì, bên Phi châu dùng ngô bắp, còn bên Á châu lúa gạo cơm là thực phẩm chính…

Bánh mì, khoai tây, lúa gạo, ngô bắp là thực phẩm thiên nhiên rất quan trọng cho đời sống con người. Nơi thực phẩm căn bản nầy, Đấng Tạo Hóa đã cấy khắc ghi cho nẩy nở phát triển chất chứa những chất bổ dưỡng ( Vitamine), chất nước khoáng thiên nhiên và năng lượng ( Energie).
Không có thực phẩm căn bản này con người sẽ lâm vướng vào cảnh thiếu ăn đói khát, làm cho sức khoẻ suy nhược yếu kém sinh tra bệnh nạn suy dinh dưỡng, tê liệt và dẫn đến tử vong! Đây là thảm họa nhân đạo kinh hoàng cho nhân loại! Vì thế các cơ quan bác ái từ thiện, cơ quan Lương Nông Liên Hiệp quốc hằng kêu gọi cùng chung tay đóng góp giúp đỡ những nơi thiếu lương thực. Giúp con người nơi đó có đủ lương thực cần dùng hằng này cho đời sống: “Cho kẻ đói ăn” là bổn phận trách nhiệm lương tâm đạo đức của mọi người.

Nhưng phải chăng con người chỉ cần có lương thực cho đời sống thân xác được khoẻ mạnh thôi?

Lương thực no đủ cho cơ bắp thân xác cùng trí não là điều thiết căn bản cho đời sống. Nhưng nhu cầu đời sống con người không chỉ dừng lại nơi lằn mức đó, mà còn có nhu cầu khác cùng cao hơn nữa: Nhu cầu cho đời sống thiêng liêng tinh thần.

Nhu cầu này không nhìn thấy bằng con mắt, vẽ ra bằng hình ảnh được. Nhu cầu này mỗi người tự cảm nghiệm trong thâm tâm đời sống mình. Nó vô hình, nhưng lại mãnh liệt không khác gì cơn đói khát đòi lương thực của bao tử: Cơn đói khát tình yêu, cơn đói khát được có bình an, được công nhận che chở đùm bọc!

Chúa Giêsu khẳng định: "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống"(Ga 6,51/59). Ngài không là người nướng sản xuất ra bánh mì từ lò nướng bánh, sản xuất ra lúa gạo cơm thịt nơi đồng ruộng nhà máy chế biến. Nhưng Chúa Giêsu muốn nói: hằng ngày trong đời sống, bao tử thân thể con người cần lương thực cho sức khoẻ, cho sống còn phát triển vươn lên thế nào, con người còn có trí óc tâm hồn nữa. Nên cũng có nhu cầu lương thực thiêng liêng cho tâm hồn.

Như cơm bánh khoai tây, ngô khoai mang lại năng lương cho bao tử cho các cơ bắp thân thể, Chúa Giêsu, Đấng là con Thiên Chúa từ trời cao xuống trần gian cũng mang lương thực thiêng liêng cho đời sống tâm hồn, linh hồn con người. Lương thực Ngài mang cho tâm hồn con người là tình yêu Thiên Chúa, là ơn cứu độ cho linh hồn có được bình an thoát khỏi hình phạt tội tổ tông.

Chúa Gêsu nói: ai ăn thịt ta và uống máu ta, người đó gắn bó ở lại trong ta và ta ở nơi người đó! Lời tâm tình này muốn nói lên: Người nào để cho Ta đến trong đời sống của họ, người đó gắn bó với Ta. Qua đó Chúa Giêsu muốn đi vào nội tâm sâu thẳm của con người, để giúp đỡ chữa lành, mang năng lượng thiêng liêng cho tâm hồn người đó. Có tình yêu Thiên Chúa trong tâm hồn là tìm được quê hương bình an.

Mỗi khi người tín hữu Chúa Kitô dâng thánh lễ Misa và tiếp nhận tấm Bánh Thánh Thể Chúa Kitô, là tiếp nhận tình yêu Thiên Chúa, năng lượng thiêng liêng cho tâm hồn đời sống.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Bật ngửa: Chê chiến lược Gerasimov, Prigozhin dự đoán Kyiv chiếm 2 tỉnh. Ka-52 Nga diệt quân Putin
VietCatholic Media
03:02 16/08/2024


1. Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga rơi ở tỉnh Irkutsk của Siberia

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Tu-22M3 bomber crashes in Siberia's Irkutsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga đã bị rơi ở tỉnh Irkutsk thuộc Siberia do trục trặc kỹ thuật.

Phi hành đoàn đã thoát ra được. Theo Bộ này, không có thiệt hại hay thương vong nào được báo cáo vì máy bay rơi xuống khu vực hoang vắng.

Thống đốc tỉnh Irkutsk Igor Kobzev tuyên bố rằng chiếc máy bay đã bị rơi gần làng Mikhaylovka, cách thành phố Irkutsk khoảng 120 km về phía đông bắc.

Thống đốc cho biết tất cả bốn thành viên phi hành đoàn đã được tìm thấy và đang được chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, có vẻ như Vladimir Putin không tin vào giả thuyết máy bay rơi do trục trặc kỹ thuật. Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, tuyên bố hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm làm rõ lý do tại sao chiếc máy bay rớt xuống và toàn bộ phi hành đoàn đều được an toàn.

Một cuộc điều tra khác cũng đang được tiến hành để làm rõ hoàn cảnh một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga đã đánh tan tành một đoàn xe của quân Nga đang đi về phía Kursk bằng hỏa tiễn dẫn đường. Biến cố bi thảm này diễn ra hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, đã khiến tất cả sĩ quan và binh lính Nga trong đoàn xe tử trận. Trực thăng tấn công Ka-52 của Nga thường bay thấp nên khả năng nhầm lẫn rất khó xảy ra. Có lẽ đây là trường hợp đầu tiên trong cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin từ ngày 24/2/2022 cho đến nay.

Mikhail Khodorkovsky, nhà hoạt động đối lập người Nga giải thích rằng có thể Putin hoang tưởng đang tin rằng mọi người đang chống lại ông ta và để mặc cho quân Ukraine đạt được những thắng lợi long trời lở đất, tạo ra một tình trạng hỗn loạn trong xã hội Nga như khúc dạo đầu cho một âm mưu lật đổ ông ta.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

Lực lượng Nga thường xuyên sử dụng máy bay ném bom tấn công hàng hải và chiến lược tầm xa Tu-22M3, thường được trang bị hỏa tiễn chống hạm hạng nặng AS-4 hoặc hỏa tiễn hành trình Kh-22, trong các cuộc không kích chống lại Ukraine. Một số máy bay này đã thực hiện cuộc bắn phá dữ dội vào Mariupol vào năm 2022 bằng cách sử dụng bom không điều khiển hay còn được gọi là bom câm.

Vào tháng 4, các đơn vị phòng không Ukraine lần đầu tiên bắn hạ máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga. Máy bay ném bom Tu-22M3 bị rơi ở Stavropol Krai của Nga vào sáng 19 Tháng Tư, ngay sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh Dnipropetrovsk của Ukraine.

Vào tháng 8 năm 2023, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết Nga đã trang bị 27 máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 có thể hoạt động được.

2. Video cho thấy trực thăng Nga tấn công quân đội của chính mình ở Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Helicopter Appears to Strike Own Troops in Kursk Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Các lực lượng Nga được tường trình đã bắn vào các xe thiết giáp của chính họ khi đến gần các trận đánh lớn ở khu vực Kursk, khi cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine đang tiếp tục gây ra các phản ứng hoang mang ở Nga.

Đoạn phim được Anton Gerashchenko, cựu cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine và các tài khoản tình báo nguồn mở chia sẻ, cho thấy một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga tấn công một đoàn xe thiết giáp của Nga đang di chuyển về phía Kursk.

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã vượt qua Kursk hơn một tuần trước, mở đầu cuộc tiến công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện gần hai năm rưỡi trước của Vladimir Putin.

Mạc Tư Khoa gặp khó khăn trong việc đáp trả khi các chiến binh của Kyiv nhanh chóng tiến lên, trong đó thị trấn Sudzha là một trong những mục tiêu đầu tiên.

Các quan chức cao cấp của Nga cho biết quân đội của họ, trong một “chiến dịch chống khủng bố” do cơ quan an ninh liên bang Nga, FSB chỉ huy, đã ngăn chặn những thắng lợi của Ukraine.

Tuy nhiên, cộng đồng blogger quân sự nổi tiếng của Nga, cũng như các nhà phân tích phương Tây và các quan chức Kyiv, cho thấy Ukraine vẫn tiếp tục đạt được các bước tiến ở Kursk trong những ngày gần đây.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv đang “tiến vào khu vực Kursk, từ 1 đến 2 km ở nhiều khu vực khác nhau kể từ đầu ngày”. Điều đó có nghĩa là Ukraine có thể tiến được hơn một dặm trong khu vực chỉ trong vài giờ.

Khu vực thứ hai của Nga, Belgorod, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào hôm thứ Tư. Belgorod cũng nằm ở biên giới với Ukraine, ở phía đông nam Kursk.

Hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, nhiều người viết blog đã chia sẻ cảnh quay trên máy bay về cảnh một trực thăng tấn công Ka-52 của Nga đang tấn công dữ dội vào một đoàn xe đang đi về phía Kursk bằng hỏa lực hỏa tiễn dẫn đường.

Tuy nhiên, bên dưới là một 1ời chú thích bi đát:

Than ôi! đoàn xe đó là của Nga

Các quan chức Kyiv cho biết cuộc tấn công vào Nga nhằm mục đích tự vệ, bảo vệ lãnh thổ Ukraine khỏi các cuộc tấn công hủy diệt được phát động từ Kursk.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, nói với hãng tin độc lập tiếng Nga Meduza hôm thứ Tư: “Ukraine đang tiến hành một cuộc chiến phòng thủ, đẩy pháo binh Nga đến khoảng cách cần thiết để nó không thể được sử dụng chống lại dân thường”.

Ông Podolyak nói thêm rằng Kyiv đang nỗ lực cắt đứt các tuyến hậu cần mà Mạc Tư Khoa sử dụng để cung cấp cho lực lượng của mình ở Ukraine, đồng thời “cho thấy sự thất bại” của giới lãnh đạo Nga.

Ông cũng cho biết Ukraine quyết tâm “chuyển cuộc chiến sang lãnh thổ Nga”.

3. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã từng cảnh báo về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine trước khi bị Putin sát hại

Ký giả Ethan Singh của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “WARNING FROM THE DEAD Putin’s no.1 enemy Prigozhin warned Ukraine would storm into Russia and couldn’t be stopped before Putin killed him”, nghĩa là “CẢNH BÁO TỪ NGƯỜI CHẾT. Kẻ thù số 1 của Putin, Prigozhin đã cảnh báo Ukraine sẽ xông vào Nga và không thể ngăn cản trước khi Putin giết ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Thủ lĩnh bị giết của nhóm lính đánh thuê khét tiếng Wagner đã dự đoán Nga sẽ bị Ukraine bao vây trước khi Putin ra lệnh giết ông ta. Khi ông ta đưa ra quan điểm này nhiều người cho rằng trùm Wagner Yevgeny Prigozhin ăn nói ngông cuồng vô căn cứ. Nhưng ngày nay, nhiều người Nga đã thấy rằng Prigozhin có tầm nhìn chiến lược hơn các tướng lãnh Nga.

Lãnh chúa Yevgeny Prigozhin qua đời khi máy bay của ông bị nổ tung khỏi bầu trời vào tháng 8 năm 2023, theo lệnh của Putin.

Ông lãnh đạo đơn vị quân đội tư nhân của Nga được gọi đến để hỗ trợ nhiệm vụ của Điện Cẩm Linh trong việc chinh phục trái phép Ukraine và ngày càng trở nên thất vọng với cách tổ chức các nỗ lực chiến tranh.

Chán nản với Bộ Quốc phòng, Prigozhin cuối cùng đã đe dọa một cuộc đảo chính chống lại Mạc Tư Khoa - một động thái được cho là đã dẫn đến lệnh ám sát ông.

Giờ đây, đoạn phim từ hơn một năm trước lại chiếu lại cảnh Prigozhin lên tiếng chống lại tình trạng tham nhũng ở Nga - và cảnh báo hậu quả là một cuộc tấn công sẽ xảy ra.

Ông chỉ trích các chỉ huy quân sự vì đã quá lười biếng cho đến khi họ được giao những công việc hàng đầu, chỉ để ngồi khoanh chân trong khi đưa những chàng trai trẻ bị tàn sát.

Thủ lĩnh lính đánh thuê cho rằng, việc gây ra hậu quả thảm khốc chỉ còn là vấn đề thời gian, báo trước sự phòng thủ tuyệt vọng của Nga đối với khu vực Kursk và Belogrod ngày nay.

Trong video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, ông ta nói: “Đã ở biên giới vùng Belgorod, tôi thấy rõ là mọi người cần được cấp súng trường tấn công, súng máy, vũ khí tập thể, máy ném mìn, và dạy họ cách sử dụng pháo”.

Prigozhin cho rằng sự lãnh đạo yếu kém và giới truyền thông Nga nói dối người dân về cuộc tấn công Ukraine thậm chí có thể dẫn đến nội chiến.

Anh ta nói: “Tôi có hy vọng cho những điều sau đây…”

“Đầu tiên, các phương tiện thông tin đại chúng phải ngừng nói dối.

“Thứ hai, người dân sẽ nhìn thấy toàn bộ thảm họa trước khi đối phương đến với họ.

“Và thứ ba, giới lãnh đạo chính trị buộc phải thực hiện những bước nhất định để không làm hỏng mọi việc.

“Nếu không, tất cả có thể kết thúc bằng nội chiến, cách mạng và chiếm giữ lãnh thổ của chúng ta.

“Nó sẽ không kết thúc tốt đẹp đâu.”

Lời tiên tri của Prigozhin về việc chiếm giữ lãnh thổ đã được chứng minh là đúng, với việc Ukraine đã tuyên bố chiếm được hàng ngàn km vuông đất của Nga trong một cuộc đột kích táo bạo được phát động vào thứ Ba tuần trước.

Prigozhin đặc biệt gay gắt với Sergei Shoigu, người từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng từ năm 2012 đến năm 2024 và hiện là thư ký hội đồng an ninh Nga.

Prigozhin cũng chỉ trích Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

Ông nhấn mạnh rằng họ nên ở trong chiến hào để tự mình xem mệnh lệnh của họ thất bại như thế nào.

Prigozhin nổi giận: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Shoigu không phải là một nhân vật chính trị. Hắn ta là một tên ngu xuẩn. Nhưng ngày nay chúng ta có một người cho rằng mình cao hơn tổng thống, cao hơn thần thánh và cao hơn người dân Nga.”

Ông cho biết Ukraine có thể tiến sâu đến “150km” vào lãnh thổ Nga nếu lực lượng của Kyiv cảm thấy người Nga không có “sự phản kháng kiên quyết”.

Prigozhin nói: “Và cuộc kháng chiến của người dân lẽ ra đã được chuẩn bị ngay bây giờ.”

Nhưng ông cảnh báo rằng quân đội của nhân dân Nga sẽ chỉ ngăn cản quân Ukraine nếu họ không chĩa súng vào Mạc Tư Khoa vì đã không giải quyết được cuộc xung đột. Nếu không chính họ cũng sẽ đồng lòng với người Ukraine, dù tích cực hay thụ động.

Theo số liệu của Kyiv, cuộc tấn công gây sốc của Ukraine đã dẫn tới việc chiếm được hơn 78 thị trấn và làng mạc, tính cho đến hết ngày Thứ Tư, 14 Tháng Tám.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố cho Kursk nhưng hiện tại nó cũng đã được ban bố cho Belgorod, đúng như dự đoán của Prigozhin.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông tiếp tục tiến sâu hơn vào lãnh thổ của Putin.

4. Ukraine tấn công đồng loạt 4 căn cứ không quân của Nga trong cuộc tấn công lớn nhất như vậy

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits 4 Russian airbases in largest such attack, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa tầm xa của Ukraine đã tấn công 4 căn cứ không quân của Nga trong đêm 14 tháng 8 trong cuộc tấn công lớn nhất vào các phi trường trong cuộc chiến.

Trước đó cùng ngày, Nga tuyên bố đã bắn hạ hơn 110 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong một cuộc tấn công lớn, trong khi các kênh Telegram địa phương đưa tin về các vụ nổ tại các căn cứ không quân Savasleyka, Borisoglebsk và Baltimore trong tỉnh Voronezh.

Đại Úy Yusov xác nhận các cuộc tấn công nhằm vào ba căn cứ không quân nói trên và cho biết một căn cứ không quân ở Kursk cũng là mục tiêu. Ukraine đã phát động một cuộc tấn công vào tỉnh Kursk vào tuần trước, đánh dấu lần đầu tiên quân chính quy Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga trong chiến tranh.

Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn được SBU thực hiện với sự hợp tác của Không quân, Lực lượng tác chiến đặc biệt, Lực lượng hệ thống điều khiển từ xa và cơ quan tình báo quân sự, gọi tắt là HUR.

Mục đích là ngăn chặn Nga sử dụng các căn cứ không quân để tấn công các vị trí quân sự và thị trấn của Ukraine bằng bom KAB. Đại Úy Yusov cho biết thêm, hậu quả của các cuộc tấn công đang được xác định.

Ông cho biết: “Chúng tôi đang chờ đợi những bức ảnh vệ tinh về chiến binh và nhà kho của Nga bị phá hủy”.

Các kênh Telegram của Nga đưa tin có 10 vụ nổ tại căn cứ không quân Savasleyka ở tỉnh Nizhny Novgorod, nơi có các máy bay ném bom MiG-31K mang hỏa tiễn Kinzhal.

Đài Âu Châu Tự do/Radio Liberty đã công bố hình ảnh vệ tinh của NASA dường như xác nhận các vụ hỏa hoạn gần căn cứ không quân Savasleyka và Baltimore. Các kênh Telegram của Nga cũng chia sẻ nhiều video ghi lại cảnh máy bay điều khiển từ xa đang bay và hỏa lực phòng không ở các tỉnh Voronezh và Nizhny Novgorod.

Savasleyka nằm cách biên giới Ukraine khoảng 650 km, trong khi Baltimore và Borisoglebsk ở Voronezh nằm cách biên giới Ukraine lần lượt 180 và 260 km.

Sân bay Kursk, còn được gọi là Căn cứ không quân Khalino, là nơi tiếp đón các chiến đấu cơ MiG-29 và nằm cách Ukraine khoảng 95 km.

Đại Úy Yusov cho biết: “SBU tiếp tục làm suy yếu một cách có phương pháp bộ phận Không quân của bộ máy quân sự Nga”.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân nhằm làm suy yếu Lực lượng Không quân hùng mạnh hơn của Nga. Đại Úy Yusov cho biết một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân ở Lipetsk hôm 9 Tháng Tám đã phá hủy hơn 700 quả bom.

5. Tổng thống Phần Lan lên tiếng ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Finnish President voices support for Ukraine's right to self-defense”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quyền tự vệ của Ukraine trước sự tấn công của Nga, bao gồm cả các cuộc tấn công và tiến quân trên lãnh thổ Nga.

Tại cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, ông nhấn mạnh Phần Lan không áp đặt hạn chế nào đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do Phần Lan cung cấp, miễn là nước này tuân thủ luật pháp quốc tế.

Stubb nói: “Chúng tôi thấy không có lý do gì để hạn chế hành động của người Ukraine”.

Phần Lan là nước ủng hộ chính của Ukraine, cung cấp vũ khí tiên tiến, viện trợ nhân đạo và hợp tác an ninh lâu dài.

Vào tháng 4, Stubb và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ký một thỏa thuận an ninh 10 năm giữa hai nước.

Hai nước đồng thanh rằng Phần Lan sẽ tham gia xây dựng lại ngành năng lượng của Ukraine, đánh giá thiệt hại về môi trường và tăng cường bảo vệ biên giới và cơ sở hạ tầng quan trọng. Việc điều trị y tế cho quân nhân Ukraine cũng được bao gồm trong thỏa thuận.

Nga đã mở một chiến dịch răn đe đối với các nước trong vùng Baltic, và các quốc gia Đông Âu và Bắc Âu.

Vài ngày sau khi quân Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga, trong một tuyên bố hôm 10 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, chỉ trích gói viện trợ mới của Hoa Kỳ và cảnh cáo các nước vùng Baltic.

Bà ta nói: “Trong bối cảnh bọn tân Quốc Xã đang xâm lược Nga, chúng tôi coi các nước cung cấp viện trợ cho Ukraine là các quốc gia đồng xâm lược, và sẽ có các biện pháp trả đũa thích đáng.”

Trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, Nga thường xuyên cảnh cáo các nước về cái gọi là “lằn ranh đỏ” có nguy cơ dẫn đến chiến tranh hạt nhân. Những lời cảnh cáo thường xuyên này tỏ ra có hiệu quả. Hoa Kỳ và các nước phương Tây rất thận trọng khi trao từ từ các loại vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có loại vũ khí nào trong số các vũ khí được cấp cho Ukraine gây ra phản ứng mạnh mẽ nào từ Nga.

Việc Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước được coi là nghiêm trọng nhất.

Đối với các loại vũ khí từ hỏa tiễn Javelin, Stinger, cho đến HIMARS, ATACMS và hệ thống hỏa tiễn Patriot, đến xe tăng và F-16, có vượt qua lằn ranh đỏ hay không phụ thuộc vào diễn giải chủ quan của Điện Cẩm Linh. Nhưng, theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

6. Ukraine bắt giữ hơn 100 binh sĩ Nga, Chechnya ở tỉnh Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lực lượng đặc biệt Ukraine đã bắt giữ 102 binh sĩ Nga và Chechnya ở tỉnh Kursk vào hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám

Các lực lượng đặc biệt từ SBU đã thực hiện một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự của Nga vào ngày 14 tháng 8, dẫn đến vụ bắt giữ quân đội Nga lớn nhất cho đến nay trong cuộc chiến

Nguồn tin cho biết các tù nhân chiến tranh thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 144 và đơn vị Akhmat, một nhóm lực lượng Chechnya chiến đấu cho Nga.

Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị Akhmat, là chỉ huy đầu tiên của Nga thừa nhận tổn thất của quân Nga do cuộc tấn công Kursk của Ukraine.

Alaudinov, một đồng minh thân cận của nhà độc tài Chechnya Ramzan Kadyrov và là một quan chức của Bộ Quốc phòng Nga, thừa nhận vào ngày 7 tháng 8 rằng “người dân của chúng tôi đã chết, đó là sự thật. Đối phương đã tiến vào một số khu định cư.”

Theo Đại Úy Yusov căn cứ ở Kursk bị quân Ukraine tấn công là một “thành trì rộng lớn có hầm tránh bom bằng bê tông kiên cố có thể chứa được một tiểu đoàn”, và có cơ sở vật chất được trang bị đáng kể.

Trong số 102 người bị bắt, có 31 người là quân Chechnya từ nơi khác chạy về xin tá túc. Số còn lại thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ 144, là những người được yêu cầu giữ căn cứ quân sự này trong khi phần còn lại của tiểu đoàn tuần tra ở bên ngoài.

Sau một cuộc chạm súng ngắn ngủi, họ xin đầu hàng quân Ukraine.

7. NATO do thám thành trì Baltic của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Stalks Russia's Baltic Stronghold”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Biên giới phía tây bắc của Nga phải đối mặt với làn sóng các chuyến bay do thám mới trong tháng này khi NATO tăng cường giám sát để bảo vệ sườn mở rộng của họ trên Biển Baltic.

Dữ liệu GPS được trang web theo dõi máy bay Flightradar24 thu thập hôm thứ Tư cho thấy một cặp máy bay Mỹ và Anh đang thăm dò biên giới vùng Kaliningrad của Nga, sử dụng không phận đồng minh của Ba Lan ở phía nam và Lithuania ở phía bắc.

Bản đồ của Newsweek, hiển thị Giờ phối hợp quốc tế, theo dõi các chuyến bay trinh sát kéo dài hàng giờ của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ RC-135V Rivet Joint, ký hiệu JAKE17, và Liên hợp Rivet RC-135W của Không quân Hoàng gia, ký hiệu RRR7213, hoạt động từ các căn cứ không quân riêng biệt ở Vương quốc Anh.

Họ nằm trong số ít nhất bảy chuyến bay có người lái trong tháng 8 của Rivet Joints – là máy bay tình báo tín hiệu do Boeing chế tạo – gần lãnh thổ Nga, được tăng cường bởi hàng chục nhiệm vụ tình báo, giám sát và trinh sát, của các thành viên NATO trong bối cảnh Nga đang xâm lược Ukraine.

Biển Baltic được mệnh danh là “Hồ NATO” kể từ khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh, nhưng quân đội Nga vẫn có quyền tiếp cận chiến lược tới vùng biển này – và tới Đại Tây Dương rộng lớn hơn bên ngoài nó – thông qua Kaliningrad và cảng phía bắc St. Petersburg, cả hai đều là nơi đặt căn cứ của Hạm đội Baltic của Nga.

NATO đã nêu quan ngại về việc Mạc Tư Khoa gia tăng “các hoạt động hỗn hợp” trên lãnh thổ đồng minh bao gồm gián điệp, gây nhiễu GPS và phá hoại – những động thái có thể được coi là “sự trả thù trực tiếp” cho quyết định của liên minh này nhằm mở rộng sườn phía đông gần Nga, theo một báo cáo hồi tháng 6.

Các tác giả cho biết: “Bằng cách theo đuổi các mục tiêu an ninh của mình khi sử dụng các phương pháp gây ảnh hưởng dưới ngưỡng tấn công vũ trang truyền thống, mục tiêu của Nga là gây bất ổn cho các nước Đồng minh mà không kích hoạt Điều 5 của NATO”. thành viên liên minh sẽ bị coi là một cuộc tấn công vào tất cả.

Nga đã phản ứng trước sự giám sát chặt chẽ của liên minh đối với các quốc gia vùng Baltic ở tiền tuyến – Estonia, Latvia và Lithuania – bằng cách triển khai các chuyến bay do thám của riêng mình trên vùng biển này.

Các chiến đấu cơ của NATO đã bị gọi nhập ngũ vào ngày 10 và 12 Tháng Tám để đánh chặn máy bay tình báo Il-20 của Nga.

Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Anh thường từ chối bình luận về các hoạt động cụ thể. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

Ba Liên đoàn Rivet của Không quân Hoàng gia được giao cho Phi đội số 51 của Không Quân Hoàng Gia Anh ở Waddington, Lincolnshire, trên bờ biển phía đông của Vương quốc Anh. Anh đã liên tục tiến hành các nhiệm vụ tình báo, giám sát, thu thập và trinh sát mục tiêu, hay ISTAR, kể từ khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraine.

Căn cứ không quân, một trong số những căn cứ được quân đội Hoa Kỳ sử dụng, là nơi đồn trú của Phi đội Trinh sát số 95 của Không quân Hoa Kỳ.

Vào tháng 8, dữ liệu GPS cho thấy máy bay của cả hai phi đội bay vòng quanh Kaliningrad và quét biên giới phía tây và phía bắc của đồng minh Belarus của Nga, quốc gia đã cho Mạc Tư Khoa mượn lãnh thổ trong cuộc tấn công đang diễn ra.

Giống như những tháng trước, các đơn vị không quân NATO cũng đã thực hiện các chuyến bay ISR hoặc ISTAR đường dài trong hoặc gần Hắc Hải, nơi quân đội Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc tấn công thành công vào tài sản của hải quân Nga.

Các chuyến xuất kích này tăng cường hoạt động trinh sát có phi hành đoàn và không có phi hành đoàn của NATO ra khỏi Trạm Không quân Hải quân Hoa Kỳ Sigonella, trên một căn cứ không quân của Ý ở Sicily. Các nhiệm vụ thường sử dụng không phận Rumani gần thành phố cảng Constanta.

Cuộc xâm lược Ukraine kéo dài hai năm của Nga đã có bước ngoặt được mong đợi vào đầu tháng này khi lực lượng của Kyiv cho biết họ đã chiếm được một phần khu vực Kursk bên kia biên giới.

Cuộc tấn công của Ukraine kể từ ngày 6 tháng 8 là cuộc tấn công quan trọng nhất trên đất Nga kể từ Thế chiến thứ hai. Kyiv cho rằng họ đang sử dụng cuộc đột kích để gây áp lực buộc Mạc Tư Khoa phải rút khỏi lãnh thổ của mình.

8. Bản đồ Nga cho thấy các chiến hào được xây dựng hàng chục dặm từ tiền tuyến Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Map Shows Trenches Built Dozens of Miles From Kursk Front Line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga đã bắt đầu đào chiến hào cách biên giới với Ukraine gần 30 dặm hay 48 km, khi một bản đồ cho thấy tình hình diễn biến mới nhất trong cuộc tấn công của Kyiv vào vùng Kursk, một động thái tiếp tục có đà phát triển.

Hoạt động chưa từng có tiền lệ của Ukraine bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đã chứng kiến lực lượng của nước này giành quyền kiểm soát 74 thị trấn và hàng ngàn km vuông lãnh thổ.

Hôm thứ Ba, tài khoản OSINTTechnical X, chuyên theo dõi cuộc chiến, đã đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Nga “đang nhanh chóng đào một mạng lưới chiến hào ở tỉnh Kursk, cách biên giới ít nhất là 48km”

“Các lực lượng Nga đang phát triển một mạng lưới chiến hào mà nếu rút lui sẽ phải nhượng lại cho Ukraine một lượng lãnh thổ khổng lồ”, bài đăng cho biết thêm, bên cạnh bản đồ phác thảo hình ảnh của khu vực.

Khi đưa tin về diễn biến này, hãng tin độc lập Agentstvo của Nga cho biết quân đội Nga đã bắt đầu đào hào xung quanh thị trấn Lgov.

“Các rãnh mới có thể nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh từ một số khu vực của vùng Kursk,” bài viết cho biết, lưu ý sự xuất hiện của chúng cách Lgov 2 km về phía nam, cũng như dọc theo tuyến hỏa xa gần làng Viktorovka 4 km về phía tây nam.

Trong khi các chiến hào gần biên giới nhất cách biên giới 45 km, “điểm xa nhất là gần Kursk, cách biên giới 75 km, bài viết cho biết, “các chiến hào xuất hiện ở giao lộ, được các đoàn xe của quân đội đi qua. Thiết bị của Nga đã được gửi đến khu vực Kursk vào hôm thứ Sáu.”

Các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến công thành công vào Kursk, di chuyển quanh phòng tuyến của Nga trong hơn một tuần, trong khi các blogger Nga chỉ trích rằng lực lượng của nhà độc tài Vladimir Putin đã không thể bố trí một tuyến phòng thủ vững chắc.

Hiện vẫn chưa chắc chắn về mục tiêu của Kyiv, mặc dù Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi quân tiếp viện đến tỉnh Donetsk và làm gián đoạn hoạt động hậu cần cũng như các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Emil Kastehelmi, chuyên gia quân sự của công ty phân tích OSINT Black Bird Group có trụ sở tại Phần Lan, nói với Newsweek: “Việc duy trì đà tăng trưởng ngày càng trở nên khó khăn trong những ngày tới khi yếu tố bất ngờ mất dần”.

“Điều này không có nghĩa là các diễn biến sẽ dừng lại hoàn toàn, nhưng Ukraine có thể cần phải điều động thêm lực lượng và có thể mở ra những hướng đi mới nếu muốn đạt được những lợi ích lớn hơn”.

Trong khi đó, Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod giáp ranh với Kursk, đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine, phá hủy nhà cửa và gây thương vong cho dân thường.

9. Nga kết án công dân Mỹ 12 năm tù vì quyên góp cho tổ chức bác ái Ukraine

Một tòa án Nga đã kết án công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga Ksenia Karelina 12 năm tù vì tội phản quốc, hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga đưa tin hôm 15 Tháng Tám.

Karelina, một cư dân 33 tuổi ở Los Angeles, đã bị bắt ở Nga vào đầu năm nay khi đang đi thăm ông bà ngoại. Chính quyền Nga buộc tội cô tội phản quốc vì cô đã quyên góp 51 đô la và 80 cents cho tổ chức bác ái Razom của Ukraine.

Nga tuyên bố cô đã cung cấp tài chính cho Quân đội Ukraine.

Phiên tòa xét xử Karelina bắt đầu vào ngày 20 tháng 6 tại một tòa án ở Yekaterinburg và diễn ra trong những cánh cửa đóng kín. Luật sư của cô cho biết vào ngày 7 tháng 8 rằng cô đã nhận tội vì được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, gợi ý rằng quyên góp 51 đô la cho một tổ chức bác ái thì cùng lắm chỉ bị tòa cảnh cáo. Trái lại, nếu cô không nhận tội, mức án sẽ nặng nề.

Than ôi, chính vì dại dột nghe lời FSB nhận tội trước tòa, cô đã lãnh một án phạt đến 12 năm tù. Luật sư của cô tỏ ra rất ngạc nhiên khi cô nhận tội.

Karelina không có tên trong cuộc trao đổi tù nhân lớn xảy ra vào ngày 1 tháng 8. Phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal, cựu Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan và nhà bất đồng chính kiến người Nga Vladimir Kara-Murza đều được thả như một phần của cuộc trao đổi.

Theo hãng truyền thông địa phương Vecherniye Vedomosti, Karelina đã bị kết án bởi Andrey Mineyev, chính là thẩm phán đã kết án Gershkovich vào tháng 7, ngay trước khi cuộc hoán đổi diễn ra.

Cơ quan công tố yêu cầu mức án 15 năm tù cho Karelina.

Razom của Ukraine đã trả lời về vụ bắt giữ Karelina vào tháng 2 rằng họ “kinh hoàng trước những báo cáo cho rằng một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga đã bị chính quyền Nga bắt giữ vì cố tình quyên góp bác ái” cho tổ chức này.

10. SBU cho biết họ đã triệt phá mạng lưới gián điệp của Nga, bao gồm cả các cựu thành viên an ninh của Yanukovych

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU says it busted Russian spy network, including ex-members of Yanukovych's security”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, ngày 14 Tháng Tám cho biết họ đã phát hiện một nhóm tình báo Nga trong đó có hai cựu thành viên đội cận vệ của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych và một thành viên tích cực của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Yanukovych là nguyên thủ quốc gia thân Điện Cẩm Linh của Ukraine, giữ chức vụ từ năm 2010 đến năm 2014, khi ông trốn sang Nga sau Cách mạng EuroMaidan.

SBU cho biết hai cựu thành viên lực lượng an ninh của ông Yanukovych là thành viên của một nhóm gián điệp Nga chuyên thu thập thông tin về các quan chức cao cấp và cơ quan an ninh nhằm loại bỏ, thao túng hoặc tuyển mộ các quan chức Ukraine.

Đặc vụ chính của chi bộ là Dmytro Ivansov, 48 tuổi, cựu lãnh đạo một đơn vị của Cơ quan An ninh Nhà nước, gọi tắt là UDO. Nhiệm vụ chính của UDO bao gồm bảo đảm an ninh cho tổng thống Ukraine và các quan chức cao cấp của nhà nước.

Hai đặc vụ bị tình nghi khác là Roman Lapa, cựu phó giám đốc an ninh của Yanukovych, và một thành viên đang tại ngũ 46 tuổi của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đến từ Kyiv mà danh tính không được tiết lộ.

Cơ quan An ninh tin rằng Ivansov đã được tuyển dụng bởi Igor Egorov, một đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, vào khoảng trước năm 2012.

Theo SBU, Ivansotv và Lapa sống ở Crimea bị Nga tạm chiếm và làm việc với FSB của Nga. Cơ quan này cũng tin rằng Ivansov đã bàn giao các kế hoạch bí mật được chuẩn bị trong trường hợp tổng thống qua đời cho tình báo Nga.

Tuyên bố cho biết, thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia, người đang thu thập thông tin từ hệ thống nội bộ để chuyển cho cộng tác viên của mình, đã bị bắt giữ. Anh ta bị buộc tội phản quốc và phải đối mặt với án tù 15 năm.

Vào tháng 5, SBU cho biết họ đã phát hiện ra một mạng lưới điệp viên Nga đang chuẩn bị ám sát Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các quan chức cao cấp khác ở Ukraine.

Hai đại tá UDO bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật cho Nga liên quan đến âm mưu này. Nhà lãnh đạo cơ quan, Serhii Rud, đã bị sa thải ngay sau đó.

11. Nga gửi 447 con dê tới Bắc Hàn sau khi Kim Chính Ân chiều theo ý Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia sends 447 goats to North Korea after Kim Chính Ân sucks up to Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Sau hội nghị thượng đỉnh giữa Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân vào tháng 6, tại đó những người bị quốc tế xa lánh thảo luận về hợp tác chung, Mạc Tư Khoa đã gửi một món quà cho Bình Nhưỡng.

Cơ quan giám sát an toàn nông nghiệp Nga Rosselkhoznadzor cho biết Nga đã gửi 447 con dê đến thành phố Rason của Bắc Hàn.

Những con dê được xuất khẩu từ vùng Leningrad của Nga, là lô vật nuôi đầu tiên mà Nga dự định xuất khẩu sang Bắc Hàn. Đàn dê sẽ cung cấp các sản phẩm sữa cho trẻ em địa phương nhằm giải quyết tình trạng thiếu lương thực ở Bắc Hàn, chủ yếu do các chính sách liên quan của chính phủ, với tình hình ngày càng tồi tệ hơn trong đại dịch Covid-19.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, 10,7 triệu trong số 25,9 triệu người ở Bắc Hàn bị suy dinh dưỡng và 18% trẻ em bị suy giảm khả năng tăng trưởng và phát triển do suy dinh dưỡng mãn tính.

“Các trang trại nuôi dê với công suất lớn đã được xây dựng tại các huyện, quận của thành phố Nampho, thuộc Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn. Do đó, nền tảng đã được củng cố để cung cấp các sản phẩm sữa một cách thuận lợi cho trẻ em trong thành phố”, Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn cùng ngày đưa tin, gián tiếp xác nhận lô hàng.

Nga đã có thiện cảm với Bắc Hàn kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Bắc Hàn đã công khai ủng hộ cuộc tấn công và bị cáo buộc cung cấp vũ khí để giúp lực lượng Nga trên chiến trường.

Cả Nga và Bắc Hàn trước đây đều phủ nhận cáo buộc cho rằng Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho lực lượng Điện Cẩm Linh.

Trong chuyến đi gần đây của Putin tới Bắc Hàn, hai nhà lãnh đạo đã ký một thỏa thuận cam kết “hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại một trong các bên tham gia” và là một phần của hiệp ước rộng rãi bao gồm mọi thứ từ giáo dục đến nông nghiệp và du lịch.
 
Cơ hội bằng vàng: Quân Nga rối loạn, Ukraine tung thêm 2 Lữ Đoàn Dù thiện chiến, quyết chiếm 2 tỉnh
VietCatholic Media
16:44 16/08/2024


1. Thêm hai lữ đoàn Dù Ukraine tham gia cuộc tấn công Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Two More Ukrainian Air Assault Brigades Have Joined The Invasion Of Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga bước sang ngày thứ tám, các đơn vị của hai lữ đoàn Dù khác của Ukraine – lữ đoàn 82 và 95 – đã tham gia vào cuộc chiến.

Những người lính thuộc Lữ đoàn Dù số 95 được chụp ảnh trên đường đến khu vực chiến đấu. Lực lượng Nga đã xác nhận sự có mặt của Lữ đoàn Dù số 82 khi họ bị phục kích và mất một số binh sĩ khi chạm trán đơn vị này ở rìa ngoài của cuộc giao tranh hỗn loạn ở Kursk.

Với sự tăng cường của 2 Lữ Đoàn Dù, quân đoàn tấn công Ukraine hiện bao gồm sáu lữ đoàn cùng với hai tiểu đoàn biệt lập và các đơn vị máy bay điều khiển từ xa, pháo binh, trinh sát và lực lượng đặc biệt hỗ trợ. Có thể có gần 15.000 quân tất cả.

Lực lượng bổ sung có thể kéo dài thời gian tiến quân của Ukraine vào tỉnh Kursk ngay cả khi có thêm nhiều binh sĩ Nga tiến ra mặt trận. Nhưng điều đáng chú ý là nhiều lữ đoàn và tiểu đoàn do các chỉ huy Ukraine điều đến vùng Kursk đều đến từ các khu vực khác trong cuộc chiến kéo dài 29 tháng của Nga với Ukraine - bao gồm một số khu vực có các cuộc giao tranh tích cực nhất.

Việc các chỉ huy Ukraine sẵn sàng làm suy yếu hệ thống phòng thủ của họ ở những nơi như các thị trấn phía đông Pokrovsk, Toretsk và Chasiv Yar để tăng cường các cuộc tấn công ở Kursk nói lên những ưu tiên của họ - và sự thèm muốn mạo hiểm của họ.

Rob Lee, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Philadelphia, gọi tắt là CDS, giải thích: “Ukraine đã rút các đơn vị khỏi mặt trận Pokrovsk, Toretsk và Chasiv Yar - những khu vực khó khăn nhất của tiền tuyến - nên đang rất rõ ràng đối với chúng tôi là Ukraine không theo đuổi các mục tiêu hạn chế. Không. Họ có các mục tiêu rất lớn trong chiến dịch Kursk của mình”.

Vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng tất cả những mục tiêu đó là gì. Nhưng xét đến việc các quan chức Ukraine đã bàn về việc thành lập một cơ quan chính phủ để giám sát các khu vực bị tạm chiếm ở tỉnh Kursk, thì rõ ràng là Ukraine muốn có sự hiện diện lâu dài của mình ở tỉnh này - nếu lực lượng Ukraine có thể giữ vững địa hình mà họ đã chiếm được.

Tính cho đến hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, quân Ukraine đã chiếm được 1185km vuông lãnh thổ sau khi 82 thị trấn của Nga lần lượt thất thủ.

Người Nga đang chống trả với các đơn vị gồm ít nhất 9 trung đoàn và lữ đoàn súng trường cơ giới, máy bay tấn công, thủy quân lục chiến – có khả năng sánh ngang hoặc vượt quá sức mạnh của quân đoàn tấn công Ukraine.

Đáng chú ý, quân đội Nga không ngừng tấn công ở miền đông Ukraine, ngay cả khi nước này tăng cường các nỗ lực phòng thủ ở miền nam nước Nga. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine đã quan sát thấy các cuộc tấn công mới của Nga gần Chasiv Yar, Toretsk và Pokrovsk.

Dọc rìa trận chiến ở Kursk, giao tranh rất căng thẳng và lộn xộn. Yaroslav Trofimov, phóng viên của The Wall Street Journal, nhận xét: “Chiến tuyến rất linh hoạt, với các nhóm nhỏ quân đội Ukraine và Nga lang thang trên vùng nông thôn có rừng rậm.”

Người Nga đang thua người Ukraine trước chiến thuật tác chiến tổng hợp theo kiểu NATO. Trên thực địa, người Ukraine đã bắt được nhiều người Nga đang hoang mang, trong khi các thị trấn Nga được lệnh bắt buộc di tản khiến tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.

Trên không, người Nga được cho là đã mất một số máy bay trực thăng và một máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi. Phía Ukraine đã mất một chiến đấu cơ MiG và phi công anh hùng Alexander Migulya.

Khi cuộc tấn công Kursk của Ukraine bước sang tuần thứ hai, kết quả sẽ khó lường khi ngày càng có nhiều quân từ cả hai bên tiến đến vị trí nổi bật - và các chỉ huy Ukraine phải mạo hiểm có tính toán ở các khu vực khác.

Hiện tại, quân đoàn tấn công Ukraine đang có động lực. CDS dự đoán: “Bộ chỉ huy quân sự Nga trên hướng Kursk sẽ phải nhanh chóng triển khai cấp thứ hai với quân số và tài sảnbổ sung”, “vì quân của cấp thứ nhất sẽ không thể ngăn chặn cuộc tấn công”.

2. Tòa Bạch Ốc cho biết Nga triển khai một phần lực lượng tới tỉnh Kursk, chưa rõ con số chính xác

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 15 Tháng Tám cho biết Nga đã bắt đầu triển khai lực lượng tới Kursk, nhưng vẫn chưa rõ số lượng chính xác quân đội Nga đang chờ tái triển khai.

Theo Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, Ukraine đã đạt được thành công về mặt chiến thuật trong cuộc xâm nhập Kursk, tuyên bố kiểm soát 82 thị trấn của Nga, bao gồm cả thành phố Sudzha, tính đến ngày 15 Tháng Tám.

Syrskyi cho biết thêm, Ukraine cũng thành lập cơ quan quản lý quân sự đầu tiên tại các khu vực do Ukraine nắm giữ thuộc tỉnh Kursk của Nga, do Tướng Eduard Moskaliov, cựu chỉ huy Lực lượng chung, lãnh đạo.

Kirby từ chối đánh giá hoạt động của Ukraine tại tỉnh Kursk nhưng nói rằng Mỹ đang theo dõi phản ứng của Nga và việc tái triển khai quân đội của nước này.

Ông nói thêm rằng Mỹ đang liên lạc “theo thời gian thực” với Ukraine để hiểu rõ hơn về tình hình ở Kursk.

“Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo đảm rằng Ukraine có vũ khí và khả năng cần thiết để tự vệ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với người Ukraine”, Kirby nói.

Kirby từ chối trả lời câu hỏi về việc vận chuyển thêm hỏa tiễn tới Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ công bố các gói viện trợ mới “trong những tuần tới”.

Vào ngày 15 tháng 8, một nguồn tin thân cận với chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với Kyiv Independent rằng các cuộc thảo luận giữa Ukraine và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa đang “ở giai đoạn nâng cao”.

Nguồn tin cho biết, mốc thời gian khi nào hỏa tiễn có thể đến Ukraine vẫn chưa rõ ràng và cho biết thêm rằng có lẽ vào mùa thu này.

Văn phòng Tổng thống Zelenskiy từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo Politico, Mỹ đang xem xét cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn JASSM, có thể phóng đi hơn 200 dặm hay gần 322 km từ máy bay F-16 thế hệ thứ tư.

Trong khi Mỹ hiện có lệnh cấm cung cấp hỏa tiễn hành trình tầm xa cho Ukraine, việc đảo ngược lệnh cấm sẽ không phải là chưa từng có. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, Mỹ đã đảo ngược chính sách cấm hệ thống phòng không Patriot, xe tăng M1 Abrams, chiến đấu cơ F16 và nhiều nền tảng vũ khí khác vào chiến trường.

3. Ukraine triển khai xe tăng T-90 thu giữ được của Nga mà Putin gọi là xe tăng 'tốt nhất thế giới'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Deploys Captured T-90 Tank Putin Called 'Best in the World'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các bức ảnh từ tiền tuyến, lực lượng Ukraine đã tái triển khai thành công các chiếc xe tăng bị thu giữ từ lực lượng Nga trước đó trong cuộc chiến.

Trong những bức ảnh do hãng tin AP chụp, một chiếc xe tăng T-90, trước đây được Putin mô tả là “tốt nhất thế giới”, đang xung phong ở tuyến đầu do binh lính Ukraine điều khiển.

OSINTTechnical, tài khoản X theo dõi cuộc chiến ở Ukraine, đã xác định phương tiện này là T-90M Proryv. Những chiếc xe tăng như vậy đã được sử dụng đông đảo trong lực lượng xâm lược của Nga và gây tổn thất cho quân đội Ukraine.

Vladimir Putin trước đây đã mô tả T-90 là “loại tốt nhất thế giới”, như ông nói với các phóng viên quân sự vào năm 2023 rằng đối với cuộc xung đột ở Ukriane, “cần có các hệ thống tác chiến chống tăng hiện đại. Xe tăng hiện đại cũng cần thiết.

“Ngày nay có thể nói T-90M Proryv là xe tăng tốt nhất thế giới. Ngay khi nó tiếp cận các vị trí, không còn cơ hội nào cho bất cứ ai hay bất cứ thứ gì. Nó bắn đến một phạm vi xa hơn và chính xác hơn. Nó cũng có khả năng bảo vệ tốt hơn,” nhà độc tài nói.

Theo Tass, T-90 được trang bị pháo xe tăng 125ly có thể bắn đạn và hỏa tiễn tiêu chuẩn, với tầm bắn hiệu quả 5 km. Ngoài ra, nó còn có lớp giáp bảo vệ toàn diện và điều khiển hỏa lực tự động hóa cao.

Đầu năm nay, có thông tin cho rằng lực lượng Nga đã mất hơn 100 xe tăng vào tay Ukraine khi chiến tranh tiếp diễn, chiếm một phần đáng kể trong số thiết bị quân sự của Nga bị phá hủy hoặc tịch thu kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Nhà theo dõi chiến tranh người Hòa Lan Oryx cho biết, những chiếc xe tăng này là đối trọng của xe tăng M1 Abrams của Quân đội Mỹ, được Washington cung cấp cho Kyiv vào đầu cuộc chiến. Sau khi khoảng 97 chiếc bị phá hủy, nhà sản xuất xe tăng Uralvagonzavod đã cung cấp cho quân đội Nga lô hàng T-90 mới vào tháng 2 năm 2023.

Vào tháng 6, quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy hơn 7.800 xe tăng, 13.400 khẩu pháo, 831 hệ thống phòng không, 357 máy bay và 326 trực thăng. Kyiv cũng tuyên bố đã tiêu diệt hơn nửa triệu binh sĩ Nga. Một ước tính của Mỹ từ cuối năm 2023 cho thấy tổng số thương vong của Nga là khoảng 315.000 người.

Putin đã mô tả những tổn thất này là “không thể bù đắp được”, mặc dù ông nói tiếp rằng rằng những tổn thất của Ukraine còn tồi tệ hơn nhiều: “Tôi có thể nói với bạn rằng những tổn thất của chúng tôi, đặc biệt là những tổn thất không thể khắc phục, chắc chắn nhỏ hơn đáng kể so với những tổn thất của bên đối diện”.

4. Các quan chức cho biết Ukraine đã tấn công bến phà ở Crimea bị tạm chiếm, và tàu thuyền ở Krasnodar Krai

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine reportedly strikes ferry crossing in occupied Crimea, boat in Krasnodar Krai, official says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Serhii Bratchuk, phát ngôn nhân của Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Odesa cho biết, các báo cáo sơ bộ cho thấy Ukraine đã tấn công một bến phà ở thành phố Kerch thuộc Crimea bị tạm chiếm trong đêm ngày 15 rạng sáng Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, cũng như một chiến hạm gần cộng đồng Chernomorsk ở Krasnodar Krai của Nga. Không có thông tin ngay lập tức về mức độ thiệt hại.

Các vụ nổ vang lên khắp nhiều thành phố ở Crimea bị tạm chiếm vào rạng sáng Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, kênh Telegram Crimea Wind tuyên bố, trích dẫn các báo cáo của người dân. Một vụ hỏa hoạn được báo cáo gần thành phố Kerch, trong khu vực bến phà Kerch.

Truyền thông địa phương đưa tin người dân ở Sevastopol, Simferopol và Kerch đã nghe thấy tiếng nổ vào khoảng 3h30 sáng thứ Sáu theo giờ địa phương.

Nhiều vụ nổ cũng được báo cáo tại cộng đồng Chernomorsk ở khu vực lân cận Krasnodar Krai của Nga vào khoảng 4h30 sáng giờ địa phương.

Người dân địa phương cho biết cây cầu Kerch, nối Crimea bị tạm chiếm với lục địa Nga, đã bị đóng cửa không cho xe cộ qua lại.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm cũng như vùng Krasnodar Krai lân cận.

Phát ngôn nhân Hải quân Dmytro Pletenchuk cho biết trong cuộc phỏng vấn với RBC-Ukraine đăng ngày 17 Tháng Sáu rằng việc phá hủy cầu Kerch bây giờ sẽ không còn tác dụng tương tự vì Nga hầu như không sử dụng nó cho mục đích quân sự nữa.

Pletenchuk cho biết cây cầu chiếm chưa đến 1 phần tư tổng lượng hàng hóa quá cảnh và phần còn lại, Nga sử dụng phà qua Kerch.

Tuy nhiên, Giám đốc Tình báo Quân sự Kyiv Kyrylo Budanov khẳng định rằng dù thế nào vẫn phải đánh sập cây cầu Kerch. Ông cũng cảnh báo hôm 2 Tháng Tám rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy Cầu Kerch trong những tháng tới. Nga được cho là đã bắt đầu gia cố cây cầu vào tháng trước.

Ukraine thường xuyên tấn công các bến phà giữa Crimea bị tạm chiếm và Krasnodar Krai của Nga, ưu tiên ngăn cản việc vượt cầu trong những tháng gần đây như một mục tiêu quân sự lớn hơn.

5. Tổng thống Zelenskiy nói Ukraine đã chiếm được thành phố Nga nơi có mạng lưới đường ống dẫn khí đốt

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Captures Russian Town with Gas Pipe Network, Zelensky Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 15 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội Kyiv đã chiếm được hoàn toàn thành phố Sudzha của Nga ở vùng Kursk.

Đây là thành phố lớn nhất mà Ukraine nắm quyền kiểm soát cho đến nay trong cuộc xung đột.

Trước chiến tranh, Sudzha là nơi sinh sống của khoảng 5.000 cư dân. Thành phố đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển năng lượng, khi các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ các mỏ Tây Siberia chạy qua Sudzha, đi vào hệ thống khí đốt của Ukraine, trước khi tỏa vào Âu Châu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố kế hoạch thành lập bộ chỉ huy quân sự ở Sudzha, mặc dù ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về mục đích hoặc chức năng cụ thể của cơ quan này.

Nga đã không phản hồi ngay lập tức với tuyên bố của Zelenskiy, nhưng Bộ Quốc phòng nước này cho biết trước đó hôm thứ Năm rằng các lực lượng Nga đã ngăn chặn các nỗ lực chiếm giữ một số cộng đồng khác, hãng tin AP đưa tin.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga tuyên bố đã ngăn chặn được các nỗ lực của quân Ukraine. Sáng thứ Sáu, 16 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, yêu cầu thêm 3 thị trấn khác phải di tản khẩn cấp trước khi quân Ukraine đánh tới.

Không có dấu hiệu nào cho thấy dòng khí đốt qua Sudzha bị gián đoạn, chiếm khoảng 3% lượng nhập khẩu của Âu Châu.

6. Hoảng hốt trước sức tấn công của quân Ukraine, Nga chi 4000 Mỹ Kim cho công nhân đào chiến hào ở tỉnh Kursk

Các cổng thông tin việc làm của Nga đang quảng cáo các vị trí đào chiến hào ở Kursk khi lực lượng Ukraine tiếp tục giành được vị trí ở khu vực biên giới Nga, CNN đưa tin hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám.

Cuộc xâm nhập xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 khu định cư trong khu vực.

Các quảng cáo việc làm kêu gọi “lao động phổ thông”, những người có khả năng đào công sự ở Kursk, với mức lương được công bố dao động trong khoảng 150.000-371.000 rúp hay khoảng 1.600 đến 4.000 Mỹ Kim.

Trong những ngày sau cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine qua biên giới vào Nga, xuất hiện các báo cáo cho thấy nhân viên Nga đã đào hào gần Nhà máy điện hạt nhân Kursk để chuẩn bị cho bước tiến của Ukraine.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh cũng báo cáo vào ngày 11 Tháng Tám rằng Nga đang nỗ lực xây dựng các công sự ở biên giới nhưng chưa bố trí đủ nhân sự cho nhiệm vụ này.

ISW viết: “Các công sự ở biên giới tỏ ra không đủ để ngăn chặn quân Ukraine ngay từ đầu khi Ukraine xâm nhập vào tỉnh Kursk, và bộ chỉ huy quân sự Nga có thể sẽ kết luận rằng sẽ cần phải có thêm cam kết về nhân lực và thiết bị cho biên giới quốc tế”.

Nga đã chi ra đến 173 triệu Mỹ Kim để làm công sự phòng thủ ở biên giới giữa Kursk của Nga và Sumy của Ukraine. Công trình mất hơn 2 năm để thực hiện đã bị quân Ukraine phá tan tành trong vòng vài giờ đầu tiên của cuộc tấn công xuyên biên giới.

7. Kyiv mở đường dây nóng cho công dân Nga ở tỉnh Kursk yêu cầu viện trợ, hay xin di tản sang Ukraine

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk ngày 14 Tháng Tám cho biết Ukraine đã mở đường dây nóng dành cho các công dân Nga ở tỉnh Kursk muốn nhận viện trợ nhân đạo hoặc muốn di tản sang phía Ukraine trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra tại khu vực.

Viết bằng tiếng Nga để “người Nga có thể hiểu”, Vereshchuk nói rằng Ukraine “phải chuẩn bị tiếp nhận người tị nạn Nga”.

Cô cho biết: “Bộ Tái hòa nhập đã mở một đường dây nóng 24 giờ dành cho cư dân tỉnh Kursk, những người cần viện trợ nhân đạo hoặc muốn di tản đến Ukraine”.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 khu định cư trong khu vực. Khi lãnh thổ Nga dưới sự kiểm soát của Ukraine ngày càng mở rộng, các câu hỏi đã nảy sinh về cách quản lý các khu vực này.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 14 Tháng Tám cho biết không nên loại trừ việc thành lập các cơ quan hành chính dân sự khác nhau ở tỉnh Kursk. Thanh tra Ukraine Dmytro Lubinets cho biết trên truyền hình quốc gia rằng các sở chỉ huy quân sự “sẽ cần thiết để cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân địa phương”.

Hôm 14 Tháng Tám, phó thủ tướng Vereshchuk cho biết quân đội Ukraine đang tạo ra một “vùng an ninh” trên lãnh thổ Nga để bảo vệ các khu vực biên giới Ukraine.

Vereshchuk cho biết có thường dân Nga trong khu vực, điều này đòi hỏi phải có phản ứng tuân thủ luật pháp quốc tế.

Vereshchuk nói rằng Ukraine sẽ tiến hành các hoạt động nhân đạo trong khu vực, bao gồm cả việc tạo hành lang an toàn cho dân thường ditản - cả về phía Ukraine và các khu vực khác của Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết vào ngày 14 tháng 8 rằng dân thường Nga cư trú tại các khu vực của tỉnh Kursk, nơi giao tranh đang diễn ra đã bị chính quyền “bỏ rơi”, những người bỏ trốn mà không để lại những nhu yếu phẩm nhân đạo cơ bản. Klymenko cho biết thêm, Bộ Nội vụ sẽ hỗ trợ cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và các sản phẩm vệ sinh để hỗ trợ người dân địa phương.

Theo chính quyền Nga, cho đến nay, khoảng 121.000 cư dân của tỉnh Kursk đã được di tản và tổng số di tản ban đầu là 180.000 người đã được lên kế hoạch.

8. Chiến dịch lừa đảo của Nga nhắm vào đối phương của Điện Cẩm Linh trong và ngoài nước

Theo một báo cáo từ các nhóm kỹ thuật số Citizen Labs và Access Now được công bố hôm Thứ Năm, 15 Tháng Tám, một chiến dịch lừa đảo tinh vi của Nga đã tấn công vào những người chỉ trích Điện Cẩm Linh ở Nga và phương Tây.

Lừa đảo trực tuyến hay Phishing là một loại kỹ thuật online trong đó kẻ tấn công tìm cách truy cập vào tài khoản trực tuyến của nạn nhân bằng cách tận dụng các chiến thuật lừa đảo được cá nhân hóa.

Theo báo cáo, nhóm hacker Colder, có quan hệ với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, chịu trách nhiệm về kế hoạch lừa đảo này. Chiến dịch này nhắm vào các nhân vật đối lập Nga, các tổ chức phi chính phủ và các nhà ngoại giao phương Tây, bao gồm cả cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Steven Pifer.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tin tặc thường bắt đầu trao đổi email với các mục tiêu bằng cách mạo danh một người nào đó mà chúng đã biết, chẳng hạn như đồng nghiệp, nhà tài trợ hoặc nhân viên chính phủ. Tin nhắn chứa các yêu cầu liên quan đến công việc, chẳng hạn như xem đề xuất hoặc bài viết.

Sau đó, các nạn nhân sẽ được yêu cầu mở một file PDF đính kèm, trong đó có chứa liên kết lừa đảo sẽ truyền dữ liệu từ hệ thống của nạn nhân đến máy chủ của kẻ tấn công khi được nhấp vào.

Các nhà nghiên cứu mô tả việc sử dụng email này là đáng tin cậy và hiệu quả, khiến nhiều nạn nhân tin rằng họ đang trao đổi tin nhắn với một người thực. Trong trường hợp của Pifer, email lừa đảo đã mạo danh một cựu đại sứ Mỹ khác.

Chiến dịch này cũng nhắm vào Polina Machold, nhà xuất bản của hãng điều tra độc lập Proekt Media của Nga, cùng nhiều quan chức và học giả tại các cơ quan nghiên cứu của Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu viết: “Điều quan trọng là chúng tôi nghi ngờ rằng tổng số nạn nhân có thể lớn hơn nhiều so với các nhóm xã hội dân sự mà chúng tôi đã phân tích trường hợp của họ”.

“Chúng tôi đã quan sát thấy các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ bị mạo danh trong chiến dịch này và… chúng tôi cho rằng chính phủ Hoa Kỳ vẫn là mục tiêu chính.”

Các nhóm tin tặc Nga đã tham gia vào nhiều hình thức chiến tranh mạng khác nhau trong suốt cuộc xâm lược toàn diện, bao gồm các cuộc tấn công mạng chống lại Ukraine, tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Âu Châu và can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài.

9. Nhà lãnh đạo Kherson do Nga cài đặt bị buộc tội thu giữ, di dời hơn 2.800 tấn ngũ cốc

Hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, Văn phòng Tổng công tố Ukraine thông báo, nhà lãnh đạo vùng Kherson bị tạm chiếm do Nga bổ nhiệm, Volodymyr Saldo, đã bị buộc tội vắng mặt vào ngày 15 tháng 8 với các cáo buộc liên quan đến việc thu giữ và di dời hơn 2.800 tấn ngũ cốc của Ukraine.

Saldo, một chính trị gia Ukraine đã trở thành một tên phản bội, và được Nga bổ nhiệm làm nhà lãnh đạo tại Kherson bị Nga tạm chiếm vào năm 2022. Hắn ta bị cáo buộc đã ra lệnh di dời hơn 2.800 tấn ngũ cốc khỏi Kherson sau khi chiếm giữ Nhà máy Sản phẩm Bánh mì Kherson.

Theo các nhà điều tra, vụ thu hoạch lúa mạch năm 2021 được cho là có giá trị gần 15 triệu tiền Ukraine hay gần 364.000 Mỹ Kim.

Các nhà chức trách đã buộc tội Saldo vắng mặt theo điều khoản “ra lệnh vi phạm luật pháp và phong tục chiến tranh” trong Bộ luật Hình sự Ukraine.

Trước đó, y đã bị kết tội cộng tác với bọn xâm lược; và vào tháng 11 năm 2023, tòa án Odesa đã kết án Saldo vì tội phản quốc, cộng tác và biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Saldo bị kết án vắng mặt 15 năm tù cùng tội tịch thu tài sản và cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý nhà nước.

Saldo, người từng là thị trưởng của Kherson và là nhà lập pháp quốc gia, là một trong những cộng tác viên cao cấp nhất. Hắn ta chạy trốn khỏi Kherson trước khi nó được lực lượng Ukraine giải phóng vào ngày 11 tháng 11.

10. Hình ảnh vệ tinh tiết lộ thiệt hại của phi trường Nga sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Reveal Russia Airfields' Damage after Drone Swarm Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hình ảnh vệ tinh đã được công bố hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, cho thấy hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào hai trong số bốn phi trường của Nga bị tấn công hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận hôm thứ Tư rằng lực lượng của Kyiv đã tấn công bốn phi trường ở các vùng Voronezh, Kursk và Nizhny Novgorod của Nga – các phi trường Khalino, Savasleyka, Borisoglebsk và Baltimore, nơi có “máy bay quân sự, máy bay ném bom chiến đấu Su-34, chiến đấu cơ Su-35 và các thiết bị hàng không quân sự khác của đối phương.”

“Đối tượng bị thiệt hại chính là các kho chứa nhiên liệu và đạn dược”, cơ quan này cho biết.

Đề án, đơn vị điều tra Ukraine của Đài Âu Châu Tự do/Đài Tự do do Hoa Kỳ tài trợ, đã công bố hình ảnh vệ tinh từ công ty hình ảnh toàn cầu Planet Labs có trụ sở tại California cho thấy “hậu quả của các cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa Ukraine” vào phi trường quân sự Borisoglebsk.

“Các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công khu vực phía tây bắc của phi trường, đặc biệt là một số nhà chứa máy bay đã bị phá hủy,” Schems cho biết. “Sân bay Borisoglebsk được Không quân Nga sử dụng, đặc biệt là các máy bay Su-25, Su-30, Su-34 và Su-35 đóng tại đó”.

Nhà phân tích tình báo nguồn mở MT Anderson đã chia sẻ các bức ảnh vệ tinh trên X,, cho thấy hậu quả của cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào căn cứ không quân Savasleyka ở vùng Nizhny Novgorod, nơi chứa hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal của Nga.

“Kho chứa đạn bị hư hại với hai xe cứu hỏa có khả năng đang cố dập tắt đám cháy. Một số lớn hỏa tiễn đã phát nổ. Có một vết cháy gần phi đạo nhưng không thể xác định được thiệt hại liên quan đến các chiến đấu cơ”, ông viết.

Ian Matveev, một nhà phân tích quân sự Nga, đã chia sẻ đoạn phim trên X được cho là ghi lại khoảnh khắc Savasleyka bị trúng đạn cũng ghi nhận các thiệt hại đối với các kho chứa bom.

Có vẻ như trong cuộc tấn công hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, quân Ukraine cố ý phá hủy các kho hỏa tiễn và đạn dược hơn là nhắm vào các chiến đấu cơ.

11. Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở tỉnh Belgorod

Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Belgorod vào ngày 15 tháng 8, khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga đánh dấu ngày thứ 10.

Tỉnh Belgorod nằm giữa tỉnh Kursk ở phía tây bắc và tỉnh Kharkiv của Ukraine ở phía nam. Khu vực này cũng có chung đường biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine ở phía tây.

Quân đội Ukraine tiến vào Kursk từ Sumy vào ngày 6 tháng 8. Ukraine cho biết hôm 13 tháng 8 rằng quân đội của họ đã kiểm soát 74 khu định cư trong khu vực.

Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 14 tháng 8, với lý do tình hình “cực kỳ khó khăn” trong khu vực và cho biết ông sẽ yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang.

Bộ trưởng Các tình trạng khẩn cấp Aleksandr Kurenkov thông báo rằng tình trạng khẩn cấp liên bang đã được ban bố trong cuộc họp bất thường của Ủy ban ngăn chặn và loại bỏ các tình huống khẩn cấp của chính phủ Nga.

Kurenkov cho biết chính quyền ở Belgorod đã tổ chức “hỗ trợ toàn diện cho những người dân bị ảnh hưởng”.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, quy mô của những gì đang xảy ra không cho phép khu vực loại bỏ một cách độc lập hậu quả của tình trạng khẩn cấp hiện nay”.

Bộ Tình trạng khẩn cấp cũng cho biết có báo cáo về việc “tăng giá vô lý đối với thực phẩm và hàng hóa thiết yếu” trong khu vực. Kurenkov được cho là đã chỉ thị cho Cơ quan chống độc quyền liên bang kiểm soát tình hình.

Gladkov tuyên bố rằng nhiều khu định cư ở biên giới với Kharkiv đã bị tấn công trong ngày qua bởi máy bay điều khiển từ xa và đạn dược của Ukraine.

Các cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kharkiv thường xuyên được phát động từ tỉnh Belgorod.

Gladkov cho biết vào ngày 13 tháng 8 rằng 11.000 cư dân của quận Krasnoyaruzhsky trong khu vực, giáp ranh với cả hai tỉnh Kursk và Kharkiv, đã di tản khỏi nhà của họ. Theo điều tra dân số năm 2020, quận này có khoảng 14.000 cư dân.
 
TT. Zelenskiy đề xuất cấm Chính thống có quan hệ với Nga. Nhật ký trừ tà: Sức mạnh của chìa khóa
VietCatholic Media
17:24 16/08/2024


1. Zelenskiy đề xuất các động thái hướng tới việc cấm Giáo Hội Chính thống có quan hệ với Mạc Tư Khoa

Hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cam kết sẽ “củng cố nền độc lập tinh thần của Ukraine”. Diễn biến này cho thấy rằng giới lãnh đạo nước này đang hướng tới việc cấm một cách hiệu quả chi nhánh của Giáo hội Chính thống có liên kết với Mạc Tư Khoa.

Phần lớn người Ukraine là Kitô hữu Chính thống, nhưng bao gồm các tín hữu của một nhánh với các mối liên hệ truyền thống với Giáo Hội Chính thống Nga và các tín hữu của một Giáo Hội độc lập, được hàng giáo phẩm Chính thống giáo thế giới công nhận kể từ năm 2019.

Số thành viên của Giáo Hội độc lập trung thành với Đức Thượng Phụ Kyiv đã tăng lên kể từ khi quân đội Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nhưng Giáo Hội thiểu số có liên hệ với Mạc Tư Khoa vẫn giữ được ảnh hưởng, bất kể các nhà lãnh đạo Ukraine liên tục cáo buộc họ tiếp tay cho cuộc xâm lược và cố gắng đầu độc dư luận.

“Tôi vừa tổ chức một cuộc họp - một cuộc họp chuẩn bị - liên quan đến quyết định nhằm củng cố nền độc lập tinh thần của Ukraine của chúng ta,” ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình.

“Chúng ta phải tước đi những cơ hội cuối cùng của Mạc Tư Khoa muốn hạn chế quyền tự do của người Ukraine. Và các quyết định cho việc này phải có hiệu quả 100%. Chúng tôi sẽ bảo đảm điều đó.”

Khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, một dự luật đã được thảo luận tại Verkhovna Rada, tức là Quốc Hội độc viện của Ukraine, nhằm đặt Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa ra ngoài vòng pháp luật. Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nói rằng ông sẽ phủ quyết vì lo ngại các phản ứng của các đồng minh. Họ có thể cho rằng đó là vi phạm tự do tôn giáo.

Quốc hội năm ngoái đã phê chuẩn một dự luật cấm các hoạt động của các tổ chức tôn giáo liên kết với các trung tâm ảnh hưởng “ở một quốc gia tiến hành xâm lược vũ trang chống lại Ukraine”.

Tuy nhiên, nỗ lực hồi tháng trước nhằm đưa ra một dự thảo cấm triệt để Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, đã thất bại và luật này vẫn chưa được ban hành. Verkhovna Rada chỉ thông qua được một dự luật cấm các linh mục của UOC hoạt động như tuyên uý quân đội.

Giáo hội thiểu số nói rằng sau cuộc xâm lược, giáo hội này đã cắt đứt mọi liên kết với Giáo hội Chính thống Nga, sau khi Thượng Phụ Kirill ủng hộ không nao núng cuộc chiến của Điện Cẩm Linh.

Các thủ tục tố tụng hình sự, bao gồm cả tội phản quốc, đã được tiến hành đối với hàng chục giáo sĩ của UOC. Ít nhất một giáo sĩ đã được gửi đến Nga trong khuôn khổ trao đổi tù nhân.

Nỗ lực đặt UOC ra ngoài vòng pháp luật đã được thúc đẩy đáng kể sau khi Điện Cẩm Linh tung ra một chiến dịch nhằm thần thánh hóa nhà độc tài Vladimir Putin. Trong diễn đàn Kinh Tế Thế Giới vào ngày 7/6 vừa qua, Giáo sư Sergei Karaganov, cánh tay phải của Putin, tuyên bố bạo chúa là vị cứu tinh của thế giới, là đấng sẽ không chỉ giành chiến thắng trước Ukraine mà còn ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Ông ta nói: “Chúa toàn năng đã thương hại chúng ta và cử Đấng Thiên Sai Putin đến”.

Khi được hỏi về phát biểu này của Sergei Karaganov, Thượng phụ Kirill, một đồng minh lâu năm của Putin, không phản đối, nhưng khẳng định rằng: “Chúa đã sai Vladimir Putin đến cứu lấy đất Nga.”

Sau diễn biến đó, một số nhà lập pháp Ukraine cho rằng Chính Thống Giáo Nga là tà giáo. Một tôn giáo thực sự không thể nào lại coi một tên tội phạm bị quốc tế truy nã là Đấng Messia. Và vì thế, Chính Thống Giáo Nga nên bị cấm tại Ukraine. Tuy nhiên, cũng có một số nhà lập pháp nói rằng sai lầm của Thượng Phụ Kirill và một vài cá nhân cụ thể khác không thể biến Chính Thống Giáo Nga trở thành tà giáo.

Một số nhà lập pháp Ukraine cũng bày tỏ lo ngại rằng đạo luật này có thể gặp phải sự phản đối từ các đảng viên Cộng hòa bảo thủ ở Hoa Kỳ, nước ủng hộ phương Tây lớn nhất của Ukraine, với lý do nó hạn chế quyền tự do tôn giáo.


Source:Kyiv Post

2. Bảy linh mục Nicaragua bị nhà nước trục xuất sang Rôma

Hôm mùng 08 tháng Tám vừa qua, bảy linh mục bị nhà nước Nicaragua bắt giam trước đó, rồi trục xuất, đã tới Roma. Các vị thuộc số mười bốn linh mục bị chế độ độc tài Daniel Ortega bắt giam trước đó.

Bảy linh mục bị trục xuất thuộc Giáo phận Matagalpa và Esteli đã bị giam tại Đại chủng viện Đức Mẹ Fatima, ở thủ đô Managua.

Theo báo chí Nicaragua, trong số các vị bị trục xuất, không có linh mục Frutas Valle, Giám quản Giáo phận Esteli, bị bắt ngày 26 tháng Bảy trước đó.

Đây là lần thứ năm nhà nước Nicaragua trục xuất các nhóm linh mục ra nước ngoài: hai nhóm bị trục xuất sang Mỹ hồi tháng Mười năm 2022 và tháng Hai năm 2023; hai nhóm khác bị đưa sang Roma hồi tháng Mười năm ngoái và tháng Giêng năm nay, cùng với hai giám mục, là Đức Cha Rolando Álvarez và Isidoro Mora.

Mặt khác, cựu Đại sứ Nicaragua cạnh tổ chức các quốc gia Mỹ châu, ông Arturo McFields Yescas, hôm mùng 07 tháng Tám đã xác nhận: nhà nước Nicaragua đã trục xuất đại sứ của Brazil tại nước này, là ông Breno de Souza Brasil Días da Costa vì đã không dự buổi lễ kỷ niệm 45 năm cuộc cách mạng Sandino, ngày 19 tháng Bảy trước đó, mặc dù đã được mời. Đối lại, chính phủ Brazil đã trục xuất đại sứ Nicaragua để đối lại với biện pháp của nhà nước Nicaragua.

3. Nhật ký trừ tà số 304: Sức mạnh của chìa khóa

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #304: The Power of the Keys”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 304: Sức mạnh của chìa khóa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lần đầu tiên tôi tự nhiên mở đầu một trong những lời cầu nguyện trừ quỷ của mình bằng câu: “Tôi cầu khẩn những chiếc chìa khóa của Thánh Phêrô”, tôi đã choáng váng trước phản ứng của ma quỷ.* Họ nhận ra rõ ràng quyền năng của những chiếc chìa khóa này và bị ràng buộc bởi chúng. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã trao chìa khóa cho Thánh Phêrô và hứa rằng “Các cửa âm phủ sẽ không thắng được nó” và “Dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy” (Mt 16:18-19).

Xuyên suốt Nghi thức trừ tà, lũ quỷ được nhắc nhở về sự thất bại của chúng. Một số trong những dòng này là: “Vậy tại sao ngươi lại chống cự, khi biết rằng Chúa Giêsu đã phá hỏng kế hoạch của ngươi?” “Do đó, hãy rời đi, Satan, hãy rời đi nhân danh Chúa Giêsu Kitô, Đấng quyền năng đã đuổi ngươi ra khỏi ngón tay của Thiên Chúa và tiêu diệt vương quốc của ngươi.” Và: “Hãy nhường chỗ cho Chúa Kitô…vì Ngài đã tước bỏ quyền lực của ngươi và làm hoang tàn vương quốc của ngươi.”

Tôi nhớ lại một khoảnh khắc trong một phiên trừ tà căng thẳng khi lũ quỷ nói: “Bạn không có quyền gì trên chúng tôi; ngươi không có năng lực.”** Hóa ra lúc đó tôi đang được giao năng lực cho từng vụ việc. Tôi đã nhận được sự đồng ý bằng miệng từ Tổng Giáo phận nên trên thực tế, tôi có thẩm quyền, nhưng không phải bằng văn bản. Tôi đã giải thích tình hình với Tổng đại diện và ngài đã gửi cho tôi một lá thư xác nhận điều đó. Tôi mang bức thư vào buổi học tiếp theo. Phản ứng của quỷ? Sự im lặng chết chóc. Cuối cùng, họ rời đi.

Ngày nay người ta thường nói rằng họ “có đời sống tâm linh nhưng không tôn giáo”. Tôi nghĩ lũ quỷ sẽ khá vui với điều đó; họ sẽ không phải đối mặt với sức mạnh của chìa khóa. Người đó không có được sự bảo vệ và ân sủng dồi dào mà Giáo hội ban tặng. Tôi thậm chí sẽ không nghĩ đến việc tham gia một trận chiến tâm linh mà không có những năng quyền được ban. Tôi sẽ không có khả năng tự vệ.

Là một nhà trừ quỷ, tôi nhận ra rằng tôi không có sức mạnh của riêng mình. Trong Nghi thức trừ quỷ cổ xưa, chúng ta thừa nhận với ma quỷ rằng chúng ta là những con người yếu đuối: “Ta nguyền rủa Satan, không phải bởi sự yếu đuối của ta…” và do đó “Ta đuổi ngươi ra, hỡi thần ô uế, cùng với mọi quyền lực của Satan...nhân danh Chúa chúng ta là Chúa Giêsu Kitô...Vì chính Ngài là người ra lệnh cho ngươi …” Vâng, khi tôi ra lệnh cho lũ quỷ rời đi một cách có thẩm quyền, tôi cầu xin chìa khóa của Phêrô và chính Chúa Kitô là người thực sự ra lệnh lũ quỷ. Và ma quỷ biết điều đó.


Source:Catholic Exorcism