Ngày 25-08-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 26/8: Anh em hãy sẵn sàng. Suy Niệm: Linh mục Antôn Nguyễn Thế Nhân SSS
Giáo Hội Năm Châu
02:38 25/08/2021

PHÚC ÂM: Mt 24, 42-51

“Các con hãy sẵn sàng”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến. Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến.

“Vậy các con nghĩ ai là đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cứ giờ mà phân phát lương thực cho họ? Phúc cho đầy tớ ấy, khi chủ nó đến thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người ấy lên coi sóc tất cả gia sản ông. Nhưng nếu đầy tớ ấy xấu, nghĩ trong lòng rằng: ‘Chủ tôi về muộn’, rồi nó đánh đập các bạn đầy tớ, lại còn chè chén với lũ say sưa: chủ đầy tớ ấy trở về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, ông sẽ xé xác nó ra, và cho nó chung số phận với những kẻ giả hình: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng”.

Đó là lời Chúa.
 
7g tối 25/8: Hiệp thông cùng đền thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Hàn cầu cho Sài Gòn và quê hương Việt Nam
Giáo Hội Năm Châu
02:40 25/08/2021
 
Dò xét và biết rõ
Lm. Minh Anh
05:38 25/08/2021

DÒ XÉT VÀ BIẾT RÕ
“Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ!”.

Anatoli Shcharansky, một người Nga gốc Do Thái, hôn tạm biệt vợ khi cô rời Nga để đến Israel tự do, “Anh sẽ sớm gặp em ở Jérusalem!”. Rốt cuộc, Anatoli cũng bị bắt. Cuộc hội ngộ của hai người không chỉ bị trì hoãn mà có thể không bao giờ xảy ra. Những năm dài ở các trại tù lao động, Anatoli bị tước hết đồ đạc, trừ cuốn Thánh Vịnh nhỏ xíu mà anh bí mật cất giữ. Cuối cùng, sau 12 năm, anh được tự do. Tháng 2/1986, khi cả thế giới theo dõi, Anatoli rời Nga để đi về phía các nhà ngoại giao đón anh về Jérusalem. Vào những phút cuối, mật vụ Nga tìm cách trịch thu cuốn Thánh Vịnh! Gục mặt xuống tuyết, Anatoli từ chối bước tới làn ranh tự do, nếu không có nó. Đó là những lời đã giữ cho anh sống sót sau thời gian tù đày; anh sẽ không tiến đến tự do nếu không có chúng!

Kính thưa Anh Chị em,

Các Thánh Vịnh đã giúp Anatoli trải nghiệm sự hiện diện đầy đỡ nâng của Thiên Chúa suốt những năm lao tù; cũng thế, với chúng ta, một trong những Thánh Vịnh hay nhất cần thuộc lòng, và điều này sẽ rất hữu ích, là Thánh Vịnh 138. “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ!”; “Biết cả khi con đứng, con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa; đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét. Mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả!”. Đó cũng là Thánh Vịnh đáp ca hôm nay.

Ai liên lỉ ý thức sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống, người ấy đã đặt nền móng toà nhà thiêng liêng của mình trên đá tảng; họ đã chọn đúng hướng trong hành trình nên thánh! Nhờ ý thức sự hiện diện của Đấng ‘dò xét và biết rõ’ tâm can, Phaolô, trong thư Thessalonica hôm nay, dám nói lên cách sống trung thực của mình, “Chính anh em là nhân chứng, và cả Thiên Chúa cũng làm chứng cho tôi rằng, chúng tôi ăn ở thánh thiện, công chính và không đáng trách điều gì!”.

Trái với ý thức được Thiên Chúa ở cùng, là việc chẳng đoái hoài đến Ngài; điều này dẫn đến một lối sống giả hình, bất tuân và coi thường lề luật, ngay cả nơi những người được mệnh danh là ‘thầy dạy đàng nhân đức’. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu, Đấng ‘dò xét và biết rõ’ lòng người, đã nghiêm khắc chống lại sự giả dối, “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái! Các ngươi giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp. Cũng thế, bên ngoài, các ngươi có vẻ là công chính, nhưng bên trong, đầy sự gian ác và giả hình!”. Đó là những con người lẽ ra phải truyền bá niềm hy vọng về lời hứa giải thoát của Thiên Chúa; ấy thế, ‘sự công chính’ vô hồn và vô tích sự của họ không gì khác hơn ngoài sự buông thả bản thân, vốn làm cho gánh của dân Chúa trở nên nặng hơn đến mức tuyệt vọng. Thay vì giúp những người khác từ tội lỗi bước sang đời sống trung thành với Thiên Chúa, họ lại lợi dụng sự nhạy cảm thiêng liêng của những con người này để trục lợi.

Các luật sĩ và biệt phái luôn bận tâm đến sự khen lao và tôn trọng của người khác; vậy mà việc ăn mày lời khen và sự tôn trọng của người khác cũng là ‘chiếc máy chém dành cho các thánh’. Nó có tác dụng tự sát và giết chóc để ‘cắt lát’ hành động của một con tim nhiệt thành. Việc tìm kiếm lời khen và tôn trọng của người khác khiến cho tình yêu Thiên Chúa và các linh hồn nơi một con người trở nên ‘vô sinh’, bởi nó không gì khác hơn là sự kiêu hãnh ‘khéo ngụy trang’ dưới hình thức bẽn lẽn, nghi ngờ hoặc ngụy biện. Trái lại, bác ái chân chính đưa ra lời chứng cho lẽ thật, bất kể hậu quả mà điều này có thể mang lại, dù là bắt bớ hay gươm giáo. Vì thế, tránh xa lời khen, sự tôn trọng của người khác có thể dẫn chúng ta đến ‘máy chém’ của sự chế nhạo, bắt bớ; nhưng đó là con đường giúp cho mỗi người trở nên những vị thánh của Đấng ‘dò xét và biết rõ’ mọi sự.

Anh Chị em,

“Ngài dò xét con và Ngài biết rõ!”. Phải! Chúng ta ý thức Thiên Chúa luôn hiện diện, ‘dò xét và biết rõ’ mỗi người. Ngài biết chúng ta được dựng nên bằng gì? Cát bụi. Ngài dò xét lòng dạ các biệt phái, luật sĩ, không phải để chì chiết nhưng để cảnh tỉnh và mời gọi họ trở về; Ngài dò xét chúng ta để bảo ban, răn dạy, vì Ngài biết chúng ta yếu đuối mỏng giòn. Ngài ‘dò xét và biết rõ’ chúng ta chỉ để cứu độ và giải thoát. Ngài biết mỗi người chúng ta luôn bận tâm đến sự phù hoa của những khen lao và tôn trọng nơi người khác; và dễ thường, quên mất việc tìm kiếm Ngài. Vì thế, ý thức sự hiện diện của Thiên Chúa sẽ tránh cho chúng ta bao điều đáng tiếc; chúng ta sẽ sợ tội hơn, sợ làm mất lòng Chúa và tha nhân hơn; đồng thời, yêu mến sự thật và gớm ghiếc sự giả hình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng ‘dò xét và biết rõ’ tâm can từng gang tấc, xin giúp con can đảm gọi tên những gì ô uế và tội lỗi trong con; với ơn Chúa, xin thanh tẩy con. Đừng đợi đến lúc Chúa phải kêu lên, “Khốn cho các ngươi là những kẻ giả hình!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Hãy nghe cho biết và đem ra thực hành
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
08:37 25/08/2021
Hãy nghe cho biết và đem ra thực hành

SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXII – NĂM B

(Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23)

Thiên Chúa thánh thiện và yêu thương đã tạo dựng con người trong tình yêu, và thông chia sẻ hạnh phúc cho con người. Thánh chỉ hay Lề Luật mà Thiên Chúa thương ban cho con người cụ thể là Mười Điều Răn để con người thi hành cũng chỉ vì tình thương. Thiên Chúa vui thích khi con người tuân giữ các Điều Răn của Chúa, vì điều này chứng minh lòng kính mến của con người đối với Thiên Chúa và con người cũng được hưởng những phúc lành do việc tuân giữ các giới răn đem lại. Nhưng con người đã đánh mất tình thân nghĩa thiết và ân sủng với Đấng dựng nên mình khi lỗi phạm các giới răn. Lại bằng tình thương vấn vương khi tạo dựng, Thiên Chúa đã cứu chuộc con người.

Nghe

Thiên Chúa luôn muốn con người, nhất là dân Chúa trọn được bình an và hạnh phúc, nhất là được sống không chỉ với những người hiện tại mà cả con cháu họ cho đến muôn đời trải qua các thế hệ. Vì thế Thiên Chúa khuyên họ chớ có quên và sao lãng Luật Ngài truyền, và phải “ dạy cho con cháu các ngươi biết các điều ấy” (Đnl 4,9).

Nhưng để nhớ và không quên, trước tiên họ phải biết nghe cho rõ, rồi ghi nhớ và đem ra thực hành trước đã. Lời Chúa qua miệng ông Môsê nói với dân chúng rằng: “Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà ta dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi chớ thêm bớt điều gì trong các điều ta đã truyền, nhưng hãy tuân giữ các giới răn của Chúa là Thiên Chúa các ngươi mà ta đã truyền dạy các ngươi…” (Đnl 4, 1- 2).

Học cho biết

Vào thời mà ngoại giáo có mặt khắp nơi, việc thờ ngẫu tượng diễn ra nhan nhản và khuynh loát hành vi của con người. Vì lẽ đó, Thiên Chúa ban Lề Luật cho dân giúp họ kiên vững thi hành. Việc không tuân giữ Lề Luật cấu thành tội phản bội thật sự với Giao ước, gây ra cơn thịnh nộ của Thiên Chúa như một hậu quả. Họ phải được học cho biết điều ấy.

Vậy Lề Luật để làm gì?

Lề Luật là một tập hợp các mệnh lệnh và quy tắc mà dân Do Thái phải tuân thủ bởi hiệu lực của Giao ước với Thiên Chúa. Tính hữu hiệu của Luật được tìm thấy trong sách Đệ Nhị Luật như sau :“Ðức Chúa sẽ lấy làm vui vì hạnh phúc của anh em, cũng như Người đã lấy làm vui vì hạnh phúc của cha ông anh em, miễn là anh em nghe tiếng Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, mà giữ những mệnh lệnh và thánh chỉ Người, ghi trong sách Luật này, miễn là anh em trở về với Ðức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ” (Đnl 30,9-10). Vì thế, dân Do Thái phải học biết rằng, việc tuân giữ Lề luật ràng buộc họ với Thiên Chúa, và họ có được những phúc lợi kèm theo. Họ chỉ được kết hợp với Thiên Chúa bằng việc tuân thủ Lề luật. Khi lập Giao ước với dân Do Thái, Thiên Chúa trao cho họ Lề Luật, để họ có thể hiểu được thánh ý Ngài và sống công chính. Lề Luật chính là một món quà vô giá mà Thiên Chúa tặng ban cho dân Người.

Và đem ra thực hành

Nghe thôi chưa đủ, học cho biết, nhưng cũng rất cần phải tuân giữ và đêm ra thực hành cho đúng. Đó là lý do Thiên Chúa phán với dân Do Thái qua miêng Môsê rằng : “Các ngươi phải tuân giữ và thực hành…” (Đnl 4, 8).

Nhưng với dòng thời gian, con người trở nên hư hỏng và bị cám dỗ tôn thờ ngẫu tượng, quên đi Thánh chỉ, gạt bỏ Thiên Chúa ra ngoài, và đương nhiên họ không còn tuân giữ Lề Luật Chúa nữa. Chẳng những thế, họ còn họ thay đổi thậm chí bóp nghẹt Điều Răn, cố tình giải thích và thực hành theo ý mình, vô tình biến họ thành những kẻ giả hình thờ kính Thiên Chúa ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Chúa, khiến Chúa Giêsu nặng lời quở trách : “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng : 'Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người'. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người” (Mc 7, 7; x. Is 29,13). Và Người kết luận : “Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người” (Mc 7, 8). Cả tông đồ Giacôbê, trong thư của người, cũng cảnh cáo nguy cơ của một tôn giáo giả. Người viết cho các kitô hữu như sau: “Anh em hãy là những người thực hành Lời Chúa, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình” (Gc 1, 22).

Tóm lại, chúng ta phải tin rằng Thiên Chúa là Đấng yêu thương, công bình và thánh thiện, đã tạo dựng chúng ta và để cho sống trên trần thế này. Thiên Chúa trao ban những Điều Răn hay Lề Luật không làm chúng ta mất tự do, nhưng để chúng ta tuân giữ hầu được được sống và hạnh phúc, như ông Môsê đã nói với dân Do Thái xưa như sau : “Anh em hãy lo thực hành như Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã truyền cho anh em, không đi trệch bên phải hay bên trái. Anh em hãy đi đúng con đường mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em đã truyền cho anh em để anh em được sống, được hạnh phúc và được sống lâu trên mặt đất mà anh em sẽ chiếm hữu” ( Đnl 5, 32 - 33).

Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa không đến để hủy bỏ Lề Luật, nhưng đến để kiện toàn, dạy người ta lắng nghe và thực hành điều Chúa truyền với tình yêu và lòng mến. Người chống lại thói đạo đức giả hình, vụ hình thức, quan trọng hóa luật lệ của con tim với nghi lễ bên ngoài. Người lên án việc làm khiến người ta xa rời Thiên Chúa, và nghĩ rằng thực hành tỉ mỉ của các quy tắc Luật định là vinh quang; mặt khác, theo Chúa Giêsu, sự trong sạch không tùy thuộc vào lễ nghi thanh tẩy, nhưng tùy thuộc vào tấm lòng.

Lạy Chúa, xin chỉ cho con biết đường lối Chúa, và dạy bảo con Thánh Chỉ của Ngài. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:55 25/08/2021

14. Từ trong bàn tay Thiên Chúa, theo những việc sắp xếp của Ngài mà tiếp nhận nguyên trạng không thay đổi, thì đối với việc giữ gìn sự bình an lâu dài của chúng ta mà nói: đó là phương pháp vĩ đại nhất vậy.

(Thánh Dorothy)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:59 25/08/2021
38. DƯƠNG HỒNG TÌM TRỘM

Thi nhân đời Đường là Dương Hồng có một em trai, vì sao chép thơ của ông anh mà được công danh, Dương Hồng sau khi biết được thì rất phẫn nộ, chất vấn em trai:

- “Từng tiếng gà gáy bay lên trời” của ta ở trong quyển thơ đó, mày có ăn cắp sao chép không?”

Đứa em trai trả lời:

- “Biết anh rất thích câu thơ ấy, em không dám ăn cắp”.

Tinh thần của Dương Hồng có vẻ dịu lại, nói:

- “Vậy thì có thể tha thứ”.

(Tiếu Tiếu lục)

Suy tư 38:

Tác phẩm của người nổi tiếng thường bị người khác ăn cắp sao chép lại, không phải vì muốn truyền bá cái hay của tác phẩm, nhưng là vì ham tiền và lợi nhuận, đó cũng là một tội rất lớn: lỗi đức công bằng.

Có những người nổi tiếng cười xòa khi tác phẩm của mình bày bán đầy nơi các nhà sách, mà bản thân mình là tác giả mà không biết gì cả; có những người rất nổi tiếng đã giận dữ vì tác phẩm của mình “bán chạy” quá mà mình thì không có đồng nhuận bút nào.

Tiếng cười xòa và sự giận dữ đều có lý do chính đáng của nó:

Cười xòa là vì họ nghĩ rằng Thiên Chúa ban cho họ có những tư tưởng và có khả năng diễn đạt qua ngòi bút, thì Thiên Chúa cũng có cách để làm cho những tư tưởng hữu ích ấy được quảng bá rộng rãi cho mọi người. Giận dữ là vì họ nghĩ rằng họ lao động trí óc quá mệt nhọc để có những tư tưởng, bây giờ lại để người khác làm giàu trên mồ hôi và trí óc của mình...

Cười xòa và giận dữ là hai thái độ, nhưng ai cũng biết thái độ của người có đức tin thì khác với người không có đức tin, thái độ của người khiêm tốn thì khác với người kiêu ngạo.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
No say Tình Chúa
Lm. Minh Anh
23:35 25/08/2021

NO SAY TÌNH CHÚA
“Lạy Chúa, xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Giữa những ngày dịch bệnh khốc liệt này, từ một em bé cho đến một người lớn, ai trong chúng ta cũng ưu tư, trăn trở và ước mong. Vậy mà lời cầu nguyện của Thánh Vịnh đáp ca hôm nay vẫn thực sự đánh động con tim và lòng trí chúng ta, “Lạy Chúa, xin cho đoàn con được ‘no say tình Chúa’, để ngày ngày được hớn hở vui ca!”. Lời cầu nguyện này giúp chúng ta tự hỏi, vậy thì điều gì mới thật sự làm cho chúng ta no thoả, khiến cho lòng chúng ta hớn hở vui ca? Thánh Phaolô trong bài đọc thứ nhất và Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay sẽ chỉ cho chúng ta các điều đó!

Với Phaolô, trước hết là ‘hãy sống tâm tình tạ ơn!’. Nhìn vào các thư của ngài, chúng ta thấy những lời tạ ơn của Phaolô gần như luôn luôn xuất hiện linh động ở bất cứ nơi nào; đầu thư, cuối thư và giữa thư. Bên cạnh đó, Phaolô thường xuyên nhắc nhở việc Chúa Kitô sẽ trở lại trong vinh quang; chẳng hạn, thư Thessalonica hôm nay. Những lời Phaolô đã toát lên một trạng thái phấn chấn nơi những con người được ‘no say tình Chúa’, “Chúng tôi phải cảm tạ ơn Chúa thế nào thay cho anh em!”; và cuối bài đọc, Phaolô kịp ghi lại một lời nhắn nhủ, “Để làm cho lòng anh em nên vững vàng trong sự thánh thiện, không còn điều gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đến làm một cùng tất cả các thánh của Ngài”.

Với Chúa Giêsu, đó là ‘tỉnh thức và cầu nguyện!’. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng kêu gọi các môn đệ hãy sẵn sàng đón ngày Chúa đến, ngày ấy sẽ xảy ra vào lúc không ai ngờ, vào giờ không ai biết. Điều này đặt cho chúng ta một số câu hỏi. Nếu hôm nay là ngày đó thì sao; chúng ta sẽ có những hành động nào? Có thể chúng ta sẽ liên lạc với càng nhiều người càng tốt, báo cho họ về sự trở lại của Chúa; đi xưng tội và sau đó dành cả ngày để cầu nguyện… Nhưng đâu là câu trả lời lý tưởng? Phải chăng lý tưởng nhất vẫn là, ‘Hãy sống ngày hôm nay như ngày cuối cùng!’. Chúng ta “tỉnh thức và cầu nguyện” cho sự trở lại của Chúa bất cứ khi nào; và nếu thực sự chấp nhận Lời Thánh Kinh này, thì sự trở lại của Ngài không còn quan trọng là hôm nay, ngày mai, năm sau hay nhiều năm sau.

Vì thế, lời kêu gọi “hãy tỉnh thức” không chỉ đề cập đến sự tái lâm của Chúa Kitô, nhưng còn đề cập đến mọi khoảnh khắc mà Ngài đang đến với chúng ta bởi ân sủng của Ngài. Nó đề cập đến mọi thúc giục của tình yêu bên trong và lòng thương xót của Ngài trong trái tim và linh hồn mỗi người; nó ám chỉ những lời thì thầm nhẹ nhàng liên tục mời gọi chúng ta đến gần Chúa hơn. Vậy, điều quan trọng là, chúng ta có chú ý đến vô vàn cách thức mà Ngài đang tìm dịp để bước vào cuộc sống chúng ta một cách trọn vẹn hơn không? Dẫu không biết đó là ngày nào, nhưng chúng ta tin, mỗi ngày và mỗi giây phút là một thời điểm Ngài đang đến bởi ân sủng của Ngài. Hãy lắng nghe Ngài, quan sát và tỉnh thức! Và như thế, mỗi ngày sẽ là ngày chúng ta ‘no say tình Chúa!’.

Mùa đông 1777, một mùa đông tồi tệ của Lục quân Hoa Kỳ, nhất là với Washington, vị Tướng phải đối diện với cục diện cô lập của phe Bảo Hoàng và phe dành độc lập; của nạn đói đã giết chết hơn 3.000 quân và cái rét tận xương. Giữa lúc tuyệt vọng, tại thung lũng tuyết Forge, Washington quỳ gối, bất động cầu nguyện; chỉ có con ngựa trắng của ông đứng sau lưng, tuyết rơi phủ kín ngựa và người. Một chủ cối xay đang lấp ló phía sau đã mục kích cảnh tượng này. Để sau đó, dẫu thuộc phe Bảo Hoàng, ông chủ giàu có của làng Garrison vẫn đã đổi lòng; ông mở các kho lúa để chu cấp cho vị Tướng và Lục quân; không những thế, nhiều người trung lập, nay cũng đầu quân giúp Tướng công dành độc lập cho đất nước. Về sau, Tướng này là Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

Anh Chị em,

Tại sao George Washington được chu cấp lúa gạo lúc túng quẫn, tuyệt vọng? Có phải nhờ vào tài trí, mưu lược của ông? Không! Nhờ vào hành vi quỳ gối, bất động cầu nguyện; bất động bên ngoài, bất động bên trong. Để con tim hướng về Chúa, Washington đã ‘no say tình Ngài’ và quả, ông đã được Thiên Chúa cho hớn hở vui ca. Như Washington, chúng ta biết phải làm gì trong những ngày hôm nay. Hãy cầu nguyện, lắng nghe, hãy để cho linh hồn biết chờ đợi! Hãy làm điều ông đã làm! Tìm cho mình một nơi yên tỉnh; ở đó, chúng ta quỳ gối, dâng lên Chúa những lời cầu nguyện tha thiết nhất, chân thành nhất; để rồi, chúng ta cũng có thể bảo đảm với mình rằng, Ngài sẽ cho chúng ta được ‘no say tình Chúa’, và được ‘hớn hở vui ca’ trong tình yêu của Chúa Thánh Thần.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra rằng, Chúa đang đến với con bằng ân sủng qua mọi khoảnh khắc; cho con biết làm điều đẹp lòng Chúa, và như thế, linh hồn con được mãi ‘no say tình Ngài’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thế nào là người đạo đức thật sự
Lm. Đan Vinh
23:45 25/08/2021

CHÚA NHẬT 22 TN B
Dnl 4,1-2.6-8; Gc 1,17-18.21b-22.37; Mc 7,1-8.14-15.21-23
THẾ NÀO LÀ NGƯỜI ĐẠO ĐỨC THỰC SỰ?

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mc 7,1-8.14-15.21-23

(1) Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. (2) Họ thấy một vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. (3) Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do thái đều nắm giữ truyền thống tiền nhân: Họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; (4) thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. (5) Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (6) Người trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. (7) Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. (8) Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”… (14) Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây và hiểu cho rõ: (15) Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được. Nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế… (21) Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, (22) ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra và làm cho con người ra ô uế”.

2. Ý CHÍNH:

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã tranh luận với các người Pha-ri-sêu và kinh sư, về việc “thanh sạch” và “nhơ uế” theo Lề Luật. Đức Giê-su đã dùng lời ngôn sứ I-sai-a để phê phán thứ tôn giáo hình thức vụ luật của các người Pha-ri-sêu và kinh sư. Họ lầm lạc khi bỏ thi hành giới răn Thiên Chúa để tuân giữ cặn kẽ tập tục của loài người. Theo Người, lòng đạo đích thực không dựa trên các việc làm hình thức theo Luật, nhưng ở tại tâm tình mến Chúa khi làm các việc ấy.

3. CHÚ THÍCH:

- C 1-2: + Những người Pha-ri-sêu: Pha-ri-sêu hay Biệt phái là “Những kẻ sống tách biệt”. Thành viên trong nhóm phần đông là thường dân thuộc giai cấp trung lưu. Tuy nhiên cũng có một số tư tế, Lê-vi và kinh sư. Thời Đức Giê-su, nhóm này được dân chúng kính trọng vì có đời sống đạo đức gương mẫu. Họ thường thành lập những cộng đoàn nhỏ, chuyên cần suy niệm Kinh Thánh và tuân giữ cặn kẽ mọi điều Luật Mô-sê dạy. Họ tin kẻ chết sống lại, có thiên sứ và quỷ thần, trái với người phái Xa-đốc (x. Cv 23,7-8). + và kinh sư: Kinh sư hay luật sĩ là những nhà chuyên môn về Thánh kinh vì nghiên cứu Thánh kinh kỹ lưỡng và lâu dài. Số ít trong nhóm kinh sư là tư tế, nhưng phần lớn là thường dân ủng hộ lập trường của nhóm Pha-ri-sêu. Họ có uy tín và ảnh hưởng lớn trong dân. Các kinh sư là người giải thích và áp dụng Luật Mô-sê vào đời sống của dân chúng. Các kinh sư cùng với thượng tế và kỳ mục là ba thành phần trong Thượng hội đồng Do thái tại Giê-ru-sa-lem (x. Cv 23,6). + Về quan hệ giữa Đức Giê-su với các người Pha-ri-sêu và kinh sư: Nói chung Tin mừng phê phán mạnh mẽ các người Biệt phái và kinh sư: Gio-an Tẩy giả gọi họ là “nòi rắn độc”, do thái độ cố chấp không chịu hồi tâm sám hối để sinh hoa trái của họ (x. Mt 3,7-10). Đức Giê-su đòi môn đệ phải công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu (x. Mt 5,20). Người đã kiện toàn Luật Mô-sê và sửa lại các lời giải thích hẹp hòi vụ Luật của họ về sự giận ghét tha nhân (x. Mt 5,21-26), về tội ngoại tình (x. Mt 5,27-30) về việc ly hôn (x. Mt 5,31-32), về sự thề thốt ( Mt 5,33-37), về sự trả thù (x. Mt 5,38-40) và cách đối xử với kẻ thù (x. Mt 5,43-48). Đức Giê-su cũng quở trách họ về nhiều tật xấu như: tự mãn về công đức của mình (x. Lc 18,9-14), khinh thường tha nhân (x. Mt 9,10-13), khinh “dân đen” không biết Luật (x. Ga 7,49), nói mà không làm (x. Mt 23,2-3), ham mê danh vọng (x. Mt 23,6-7), dẫn đường đui mù (x. Mt 23,16-22), coi trọng điều tùy phụ mà bỏ qua điều chính yếu (x. Mt 23,23-26), đạo đức giả hình (x. Mt 23,27-28). Về phần các kinh sư cũng chống lại Đức Giê-su: Họ nói Người bị quỷ ám (x. Mc 3,22). Họ liên kết với nhóm Hê-rô-đê tìm cách hãm hại Đức Giê-su (x. Mc 3,6). Sau phép lạ cho La-da-rô sống lại, các người Pha-ri-sêu cùng với Thượng Hội Đồng Do thái đã quyết định giết Đức Giê-su (x. Ga 11,53). Tuy nhiên, trong số các người Pha-ri-sêu trong Thượng Hội Đồng Do thái cũng có ông Ni-cô-đê-mô đã lên tiếng bênh vực Đức Giê-su (x. Ga 7,50-52) và ông Ga-ma-li-ên đã bào chữa cho các Tông đồ (x. Cv 5,34-39). Thời Giáo Hội Sơ Khai, cũng có một người Pha-ri-sêu tên là Sa-un, quê thành Tác-xô, đã cải đạo và trở thành môn đệ Đức Giê-su là thánh Phao-lô (x. Cv 22,1-21). + Họ từ Giê-ru-sa-lem mà đến: Nghe biết về các hoạt động của Đức Giê-su ở Ga-li-lê, các người có trách nhiệm về tôn giáo ở thủ đô Giê-ru-sa-lem đã phái người đi điều tra thực hư. + Dùng bữa mà tay còn ô uế: Các kinh sư ở Giê-ru-sa-lem coi việc dùng bữa mà không rửa tay trước là làm cho người mình ra ô uế theo Luật. Việc rửa tay ở đây không nhằm giữ vệ sinh, mà để thanh tẩy tâm hồn theo lễ nghi của đạo Do thái.
- C 3-4: + Người Do thái: Ở đây chỉ về mọi người dân Do thái. Nhưng ở nhiều chỗ khác, nhất là trong Tin Mừng Gio-an, “Người Do Thái” ám chỉ những kẻ thù ghét chống đối Đức Giê-su (x. Ga 2,18; 5,18; 6,41; l 8,22.48; 9,18). + Rửa tay: Luật Mô-sê đề ra nhiều điều khoản buộc phải thanh tẩy bằng nước như: Khi chuẩn bị lãnh chức vụ (x. Xh 29,4), trong lễ Xá Tội (x. Lv 16,4.24), khi lỡ tay chạm đến xác chết (x. Lv 11,40; 17,15), khi thanh tẩy khỏi ô uế bởi bệnh phong cùi (x. Lv 14,8), thanh tẩy khỏi ô uế dục tình (x. Lv 15,1-32). Về sau tập tục còn quy định lễ nghi thanh tẩy cách tỉ mỉ hơn như: Phải lấy nước ở trong bình bằng đồng hay bình sành.... Phải rửa từ khuỷu tay xuống.... Phải rửa hai lần: Lần trước để làm sạch tay bẩn, lần sau để làm sạch nước bẩn còn dính trên tay...
- C 5-8: + Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế dùng bữa?: Mọi người Do Thái đều giữ các tập tục tẩy rửa, nhưng người Do Thái miền Giu-đê vì gần Giê-ru-sa-lem nên tuân giữ khỏan luật này chặt chẽ hơn miền Ga-li-lê, vì người miền Ga-li-lê thường xuyên tiếp xúc với dân ngoại và vì đất đai khô cằn ít nước hơn. Từ đó ta hiểu lý do tại sao các môn đệ của Đức Giê-su vốn xuất thân từ miền Ga-li-lê, đã không giữ tập tục rửa tay trước khi dùng bữa. + Những kẻ đạo đức giả: Đức Giê-su gọi các người Pha-ri-sêu và kinh sư từ Giê-ru-sa-lem kia là những kẻ đạo đức giả, nghĩa là chỉ lo làm các việc đạo đức hình thức bề ngoài, mà thiếu tâm tình mến Chúa bề trong. + “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân”: Những điều ngôn sứ I-sai-a tuyên sấm Lời Đức Chúa trách dân Do Thái thời xưa, đã được Đức Giê-su áp dụng cho các người Pha-ri-sêu và kinh sư Do Thái hôm nay khi họ tiếp tục coi trọng các truyền thống của loài người hơn việc tuân giữ giới răn của Thiên Chúa.
- C 14-15: + Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người....: Luật Mô-sê (Lv 11,1-30) qui định một số loài vật thanh sạch và ô uế như sau: Loài vật thanh sạch mà người Do thái được ăn là: Mọi thú vật có móng chân chẻ làm hai và nhai lại, các vật sống dưới nước có vây có vảy. Loài vật ô uế không được ăn và không được đụng đến xác chết của chúng là: Lạc đà, ngân thử, thỏ rừng, heo; Tất cả các loài sống dưới nước mà không có vây, không có vẩy; Một số loài chim như đại bàng, diều hâu, ó biển... Chuột, thằn lằn, tắc kè...+ Về vấn đề đồ ăn thanh sạch và ô uế: Đức Giê-su có một quan điểm vừa khác biệt với Luật Mô-sê vừa kiện toàn Luật này khi tuyên bố: Mọi đồ ăn tự nó là sạch (x. Mc 7,18). Cái có thể bị dơ, phát ra điều dơ, làm cho người ta ra dơ, chính là “lòng” người, vì: “Lòng đầy thì miệng mới nói ra” (x. Lc 6,45).
- C 21-23: + Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu...: Đức Giê-su giải thích thêm về Luật cấm: Đó là những người có lòng dạ hư hỏng, tư tưởng xấu xa, tâm tình gian ác, ý định bất chính.... + Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ trong xuất ra: cái làm ô uế con người, phát xuất từ trong tâm hồn,từ tư tưởng xấu mà ra, chứ không phải do ăn các thứ thịt bị Luật Mô-sê coi là ô uế.

4. CÂU HỎI:

1) Bạn biết gì về các người Pha-ri-sêu và kinh sư Do thái thời Đức Giê-su?
2) Trong thời gian giảng đạo, quan hệ giữa Đức Giê-su với các Biệt phái và kinh sư thế nào?
3) Các Biệt phái và kinh sư trong Tin Mừng hôm nay từ đâu mà đến với Đức Giê-su và họ đã chất vấn Người về vấn đề gì?
4) Luật Mô-sê buộc người Do thái phải thanh tẩy bằng nước trong những trường hợp nào? Về sau, các kinh sư còn giải thích thêm về khoản luật này ra sao?
5) Tại sao môn đệ Đức Giê-su lại không giữ tập tục rửa tay trước khi dùng bữa?
6) Tại sao Đức Giê-su gọi các Biệt phái và kinh sư là bọn đạo đức giả?
7) Đức Giê-su đã trích dẫn lời nào của ngôn sứ I-sai-a trách dân Do thái?
8) Theo Luật Mô-sê thì đồ ăn nào được coi là sạch và đồ ăn nào bị coi là nhơ uế?
9) Quan điểm của Đức Giê-su về sự sạch hay nhơ uế của đồ ăn ra sao? Cái thực sự làm cho tâm hồn người ta ra nhơ uế là gì?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA:

Chúa phán: “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm” (Mc 7,8):
2. CÂU CHUYỆN:

1) LÒNG MẾN THỰC SỰ BIỂU LỘ QUA HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG:

Một nhà triệu phú kia trước khi chết đã viết di chúc để lại toàn bộ gia tài lớn lao cho đứa con do đã đi du học nước ngoài từ nhỏ, nên không ai trong dòng họ còn nhớ được khuôn mặt của anh này. Sau khi tin tức về cái chết của nhà triệu phú được đăng trên báo thì có ba chàng thanh niên đến tự nhận là con trai duy nhất của nhà triệu phú, để yêu cầu được lãnh phần sản nghiệp. Sau khi suy nghĩ, viên quan tòa đã cho phóng lớn bức hình chụp chân dung của nhà triệu phú, rồi trao ba khẩu súng cho ba chàng thanh niên kia và bảo: Ai trong ba người bắn trúng mắt của nhà triệu phú thì sẽ được lãnh phần gia nghiệp của ông để lại. Chàng thanh niên thứ nhất đến và giơ súng bắn. Chàng thanh niên thứ hai cũng thế. Cả hai viên đạn đều bắn gần trúng mắt của bức hình. Đến phiên anh chàng thứ ba cầm súng với vẻ mặt u buồn. Anh ta im lặng suy nghĩ và cuối cùng nói: “Tôi chịu thua vì tôi không thể cầm súng nhắm bắn vào mắt của ba tôi”. Viên quan toà liền tuyên bố: “Chính anh thứ ba mới thực sự là con trai duy nhất của nhà triệu phú, vì suy nghĩ và hành động của anh chứng tỏ lòng hiếu thảo của một đứa con đích thực.”

Cũng vậy, lòng mến Chúa đích thực phải biểu lộ qua việc yêu người thân cận như yêu bản thân mình, như Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta và mời gọi chúng ta học sống theo Người. Chính lòng mến Chúa bên trong được thể hiện qua hành động bác ái cụ thể bên ngoài mới là bằng chứng đích cực của một con người đạo đức thực sự.

2) TÌNH THƯƠNG GIÚP PHÂN BIỆT MẸ THẬT CỦA ĐỨA CON?

Trong nhà hộ sinh có hai thiếu phụ, mỗi người sinh được một mụn con trai. Chẳng may đêm hôm đó bà này nằm ngủ đè chết con mình, bà bèn đánh tráo con chết lấy lấy đứa con còn sống của bà kia. Sáng dậy bà kia nhận ra đứa con đã chết nằm bên mình không phải là con đẻ của mình. Thế là hai bà cãi lộn nhau. Nội vụ được đưa tới vua Salomon. Nhà vua bèn truyền phân đôi đứa nhỏ còn sống để chia cho mỗi bà một nửa cho công bằng. Bà đã đánh tráo con sẵn sàng chấp nhận, đang khi bà kia xin nhường đứa con để nó khỏi phải chết. Thế là nhà vua đã phân biệt được ai là mẹ ruột của đứa con nhờ tình thương của bà dành cho con và đã trao đứa con còn sống cho bà.

3) CẦN TRÁNH GIỮ ĐẠO HÌNH THỨC VỤ LUẬT:

BÁC-CƠ-LÂY (Barclay) kể một câu truyện khác như sau: Có một người Hồi Giáo kia tìm cách giết một kẻ thù để giành quyền kết hôn với một cô gái đẹp. Một hôm, gặp kẻ thù ở chỗ vắng vẻ và nhân lúc kẻ kia không đề phòng, hắn ta rút dao chém một nhát khiến người kia bị thương và sau đó bỏ chạy. Người Hồi Giáo đã đánh lén kia tiếp tục truy đuổi, quyết tâm tiêu diệt tình địch cho bằng được. Trong lúc đang hăng hái đuổi theo thì nghe thấy một hồi chuông nhà thờ Hồi giáo gần đó báo giờ kinh ban chiều, hắn ta lập tức nhảy xuống khỏi mình ngựa, trải chiếc chiếu luôn mang theo bên mình, quỳ hướng mặt về thủ đô Méc-ca đọc bài kinh chiều thật mau, rồi sau đó lại leo lên mình ngựa tiếp tục cuộc truy đuổi kẻ thù!!!

4) TÊN CƯỚP ĂN CHAY:

Một hôm, Cha MƠ-RÂY (Murray) đang âm thầm đi trên một phố vắng vào lúc đêm khuya để mang Mình Chúa cho một bệnh nhân sắp chết. Khi đi tới một góc phố vắng, bỗng một tên cướp từ chỗ núp nhảy xồ ra chĩa súng về phía cha ra lệnh: “Đứng lại! Mau nộp tiền ra đây, nếu không tao bắn nát óc!“ Cha Mơ-rây sợ hãi vội vàng mở nút chiếc áo khoác đang mặc và lấy ra một chiếc ví. Tên cướp trông thấy chiếc áo đen giáo sĩ cha mặc bên trong chiếc áo khóac, trên cổ có đeo “côn” màu trắng, thì hắn biết là linh mục. Hắn lập tức dịu dọng và ấp úng nói: “Thưa cha, con rất tiếc vì con không biết là cha. Con thành thật xin lỗi cha. Xin cha vui lòng cất tiền đi”. Bây giờ cha Mơ-rây mới hòan hồn trở lại. Ngài móc trong túi ra một gói thuốc lá và mời hắn một điếu ! Nhưng thật bất ngờ, tên cướp xua tay từ chối với lời giải thích như sau: “Xin cám ơn cha, con đã quyết tâm chừa bỏ thói quen hút thuốc lá trong Mùa Chay này rồi !!!”.

5) THÁI ĐỘ CUỒNG TÍN CỦA VỊ RÁP-BI DO THÁI:

Có một rap-bi Do Thái tên là A-GI-BA, bị giam trong một trại tù ở Rôma. Ông rất trung thành với lề luật và truyền thống tổ tiên để lại. Hằng ngày các tù nhân trong trại giam đều được lính gác cho ăn uống đầy đủ nên khoẻ mạnh. Nhưng riêng sức khoẻ ông ráp-bi là bị suy giảm nghiêm trọng. Sau khi theo dõi, giám thị trại giam đã tìm ra nguyên nhân khiến ông ráp-bi suy giảm sức khoẻ: Thay vì uống nước được cấp phát, ông lại dùng nước đó để rửa tay trước khi ăn theo tập tục Do thái, khiến cơ thể thiếu nước trầm trọng. Viên ráp-bi Do Thái này đã cuồng tín, quyết giữ lề luật bằng bất cứ giá nào.

6) NGUYÊN NHÂN KHÁC BIỆT GIỮA CÁI NHÌN CỦA ÔNG VUA VÀ VỊ TU SĨ:

Cha ANTHONY DE MELLO, một tu sỹ dòng Tên đã viết một câu chuyện khá ý nghĩa.

Một ông vua nọ luôn chơi bời tác tráng, cả ngày chỉ biết nhậu nhẹt và lao đầu vào những cuộc ăn chơi trụy lạc, chẳng lo gì cho dân. Khuôn mặt của vua lúc nào cũng đỏ gay và sặc mùi rượu. Một bữa nọ, nhà vua cưỡi ngựa đi ra ngoài thành. Ông gặp một tu sỹ già khuôn mặt nhợt nhạt xanh xao, áo quần lôi thôi lếch thếch. Nhà vua dừng lại và trịch thượng chào vị tu sỹ với giọng điệu mỉa mai: “Xin chào ông tu sỹ. Nhìn áo quần nhàu nát và khuôn mặt cáu bẩn của ông, tôi thấy ông chẳng khác gì một con heo”. Vị tu sỹ cúi đầu lắng nghe, gương mặt bình thản và cũng chẳng tỏ vẻ khó chịu chút nào.

Một lát sau, ngài ngẩng đầu lên, nhìn chăm chú vào đức vua và đáp: “Thần xin cám ơn đức vua, còn thảo dân thì thấy khuôn mặt đức vua giống như một vị thánh”. Nhà vua kinh ngạc hỏi lại: “Ta miệt thị ngươi, ngươi đã không buồn cũng chẳng giận, lại còn khen ta có khuôn mặt giống một vị thánh là sao?. Vị tu sỹ điềm nhiên trả lời: “Tâu đức vua, một người sống với trái tim và tâm hồn của loài heo, thì nhìn thấy ai cũng thấy giống như con heo. Ngược lại, một người có tâm hồn và trái tim của một vị thánh, sẽ nhìn thấy mọi người giống các vị thánh. Nói xong vị tu sỹ lặng lẽ bỏ đi, còn nhà vua thì đứng chết lặng.

3. THẢO LUẬN:

1) Phải chăng các tín hữu chúng ta nên bỏ các việc đạo đức hình thức bề ngoài như: làm dấu Thánh giá, dự lễ, đi rước, ngắm nguyện, ăn chay, kiêng thịt, bố thí.... để chỉ cần “giữ đạo tại tâm”, khoanh tay không làm gì là đủ?
2) Tuần này bạn sẽ làm gì để chứng tỏ mình có lòng mến Chúa thực sự?

4. SUY NIỆM:

1) Lòng đạo đức thực sự không hệ tại ở việc đọc kinh dài dòng:

Người Hồi Giáo trong câu chuyện trên đã tuân giữ luật đọc kinh 5 lần mỗi ngày của đạo Hồi, nhưng lại không ngần ngại phạm tội ác to lớn là giết chết kẻ thù. Rồi tên cướp Công Giáo trong câu chuyện thứ hai đã quyết tâm bỏ thói quen hút thuốc lá trong Mùa Chay để tỏ lòng sám hối tội lỗi, nhưng lại đi trấn lột tài sản của kẻ khác. Rồi các người Pha-ri-sêu và kinh sư Do thái tuy giữ nghiêm ngặt tập tục thanh tẩy bàn tay bằng nước trước khi dùng bữa, nhưng lại coi thường điều răn quan trọng của Thiên Chúa là “thảo kính cha mẹ”, khi họ cho phép con cái lấy của cải lẽ ra phải dùng để nuôi dưỡng cha mẹ già yếu, dâng hiến của cải đó biến thành “Cô-ban”, nghĩa là “Của Thánh hiến dâng cho Thiên Chúa”. Rồi họ cho phép đứa con kia không cần phải hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ già yếu nữa! Cũng vậy, ngày nay có những người chỉ chú trọng thực hiện một số việc đạo đức theo luật như đọc kinh, dự lễ Chúa Nhật, ăn chay kiêng thịt, bố thí... mà không chú trọng việc thanh tẩy tâm hồn, không giữ luật công bình bác ái trong cách ứng xử với tha nhân. Giữ đạo như thế chỉ là cách giữ đạo giả dối, mang tính hình thức bề ngoài mà thôi.

2) Về hai lối sống đạo:

Truyện thiền kể có hai nhà sư xuống núi. Dọc đường họ gặp một thiếu nữ đang đứng bên một suối nước chảy xiết. Thiếu nữ muốn đi qua suối mà không dám bước xuống suối. Thấy vậy, một trong hai nhà sư liền bế thiếu nữ trên tay và đã vượt qua dòng suối. Trở về gần đến chùa, nhà sư kia mới lên tiếng trách bạn: “Sao anh lại dám vi phạn sắc giới khi bế một thiếu nữ đi qua suối như thế?” Nhà sư trả lời: “Tôi đã để cô ta lại bên suối nước rồi, còn anh sao lại mang cô ta về đến tận chùa?”.

Câu chuyện trên minh họa rõ nét về hai lối sống đạo. Lối sống đạo theo hình thức lề luật và lối sống đạo theo nội tâm. Nhà sư trọng hình thức không dám động đến thiếu nữ, nhưng tâm hồn lại luôn vấn vương. Thế mà ông vẫn cho mình là đã giữ trọn luật giới sắc. Ông đã trách bạn đã vi phạm giới luật tu hành, đang khi ông chỉ biết giữ luật hình thức bề ngoài, mà không giữ luật nội tâm.

3) Lòng mến thực sự phải từ trái tim:

Lệnh truyền của Đức Chúa cho dân Ít-ra-en: "Ta sẽ thanh tẩy các ngươi. Ta sẽ ban cho các ngươi một trái tim mới" (Ed 36,25tt). Đổi mới trái tim là đổi mới tất cả. Lời Chúa hôm nay là một lời nhắc nhở mỗi tín hữu chúng ta: Truyền thống, luật lệ và nghi thức cử hành tại nhà thờ đều là những việc cần làm, nhưng không được quên điều căn bản của lề luật là sống tình mến Chúa yêu người. Tôn kính Thiên Chúa qua việc phụng vụ tại nhà thờ là điều cần làm, nhưng điều quan trọng hơn là phải kèm theo thực thi tình người, từ trong gia đình đến khu xóm và ngoài xã hội... Vì như lời Chúa dạy: “Từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng”. Người tín hữu chúng ta cần phân biệt trong các giới răn đâu là chính đâu là phụ. Cần ưu tiên thực hành điều chính trước, rồi đương nhiên sẽ thực hiện được các điều tùy phụ theo sau.

4) Muốn có lòng mến thực sự cần xin ơn Chúa:

Nguyên việc tuân giữ các việc đạo đức như dự lễ đọc kinh, ăn chay kiêng thịt, làm việc bác ái... cũng chưa chứng tỏ một lòng đạo đức thực sự, vì người ta có thể làm các việc đó để khoe khoang công đức để được người đời ca tụng... hơn là làm vì lòng mến Chúa, như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Chúa, quở trách dân Ít-ra-en: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì ở xa Ta” (Mc 7,6; Is 29,13).

Để chứng tỏ lòng đạo đức thực sự, chúng ta phải cầu nguyện kết hiệp với Chúa Giê-su, như thánh Phao-lô đã dạy: “Tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng tôi” (2 Cr 5,14).- “Từ nay tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20). Mỗi ngày chúng ta nên chu toàn các việc bổn phận như đi học, lao động làm việc để phục vụ tha nhân… kèm theo lời nguyện tắt như: “Lạy Chúa Giê-su. Con làm việc này để biểu lộ lòng con yêu mến Chúa, và cầu cho một người lương quen biết được sớm nhận biết tin yêu Chúa”.

5. LỜI CẦU:

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin biến đổi trái tim con nên giống trái tim Chúa. Ước gì con nhìn mọi sự và mọi người với một cái nhìn bao dung đầy tình thương xót noi gương Chúa xưa. Xin ban Thánh Thần Tình Yêu đốt nóng lòng con. Xin giúp con siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày cách sốt sắng, để kín múc được sức sống ân sủng từ nguồn mạch yêu thương vô tận là Thánh Tâm Chúa, để con gieo rắc tình thương của Chúa đến cho mọi người, an ủi những người sầu khổ, chia sẻ cơm bánh cho kẻ khó nghèo, phục vụ những người bệnh tật và bị bỏ rơi… hầu con được trở nên môn đệ thực sự của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.



 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tòa thánh quan ngại về tình hình ở Afghanistan
Thanh Quảng sdb
17:16 25/08/2021
Tòa thánh quan ngại về tình hình ở Afghanistan

Đại diện Tòa thánh trong Phiên họp đặc biệt lần thứ 31 của Hội đồng Nhân quyền tại Geneva nhấn mạnh: Tôn trọng phẩm giá con người và đối thoại xây dựng là hai mối quan tâm chính được đề ra trước "tình trạng nghiêm trọng về nhân quyền và tình hình ở Afghanistan."

(Tin Vatican)

Tòa thánh tiếp tục theo dõi những diễn biến ở Afghanistan "với một sự chú ý và quan tâm sâu sắc", và ngày 15 tháng 8 Tòa Thánh đã trưng dẫn lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, kêu gọi mọi người hãy cầu xin "Thiên Chúa của hòa bình giúp ngừng chém giết và tìm tới một giải pháp hòa bình qua việc đối thoại."

ĐTC nói: “Chỉ bằng cách này, dân chúng đang sơ tán - đàn ông, phụ nữ, già trẻ - mới có thể trở về nhà, sống hài hòa và bình an, trong sự tôn kính lẫn nhau."

Thông điệp này đã được Đức Ông John Putzer, đặc phái viên của Phái đoàn Thường trực Tòa Thánh tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác phát biểu tại Geneva. Phát biểu tại Phiên họp đặc biệt lần thứ 31 của Hội đồng Nhân quyền, đại diện Vatican kêu gọi tất cả các bên hãy “công nhận và đề cao sự tôn trọng nhân phẩm và các quyền cơ bản của con người, bao gồm quyền sống, quyền tự do tôn giáo, tự do đi lại và quyền hội họp một cách an toàn.”

Đức ông nói: "Vào thời điểm quan trọng này, điều quan trọng là hãy hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo trong nước, trên tinh thần đoàn kết quốc tế, để không làm mất đi những tiến bộ đã đạt được, đặc biệt trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục.” Đức ông bày tỏ hy vọng về một "giải pháp hòa bình, nhanh chóng giải quyết những căng thẳng đang diễn ra" và tin tưởng rằng "đối thoại" là "công cụ mạnh mẽ nhất" để đạt được mục tiêu hòa bình.

Cuối cùng, tuyên bố kêu gọi toàn thể cộng đồng quốc tế hãy biến "lời nói thành hành động" bằng cách chào đón người tị nạn "trong tình huynh đệ nhân loại."

Theo UNHCR, cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, có 2,5 triệu người tị nạn từ Afghanistan, đây là con số tị nạn lớn nhất ở châu Á và con số tị nạn lớn thứ hai trên thế giới. Trong những tuần gần đây, hàng nghìn người đã cố gắng chạy trốn khỏi đất nước, đặc biệt tại sân bay Kabul, mong ước được lên máy bay cùng với những người nước ngoài. Các quốc gia lân cận đang lo lắng về một cuộc vượt biên ồ ạt trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.
 
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô về Thư gửi tín hữu Galát: Sự nguy hiểm của Lề luật
Vũ Văn An
22:51 25/08/2021


Theo tin Tòa Thánh, trong buổi yết kiến chung tại Đại sảnh Phaolô VI, trong nội thành Vatican, ngày 25 tháng 8, Đức Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Galát, lần này, ngài tập chú nói đến mối nguy hiểm của Lề luật. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến, chúc anh chị em một buổi sáng tốt đẹp!

Thư gửi tín hữu Galát tường trình một sự kiện khá ngạc nhiên. Như chúng ta đã nghe, Thánh Phaolô nói rằng ngài đã trách mắng Thánh Cephas, hay Thánh Phêrô, trước mặt cộng đồng tại Antiôkia, vì hành vi của ngài không tốt cho lắm. Điều gì xảy ra nghiêm trọng đến mức Thánh Phaolô cảm thấy phải đối xử với Thánh Phêrô bằng những lời lẽ gay gắt như vậy? Có lẽ Thánh Phaolô đang cường điệu hóa, để cho tính khí của mình ngáng đường đến không biết kiểm soát bản thân chăng? Chúng ta sẽ thấy rằng không phải như vậy, nhưng một lần nữa, điều bị đe dọa là mối liên hệ giữa Lề luật và tự do. Và chúng ta phải trở về với điều này thường xuyên.

Khi viết thư cho tín hữu Galát, Thánh Phaolô cố ý nhắc đến tình tiết đã xảy ra vào năm trước tại Antiôkia. Ngài muốn nhắc nhở các Kitô hữu của cộng đồng đó rằng họ tuyệt đối không được lắng nghe những người đang rao giảng rằng cần phải cắt bì, và do đó phải “tuân theo Lề luật” với tất cả các quy định của nó. Chúng ta nhớ rằng những người thuyết giảng cực đoan này đã đến đó và đang gây ra hoang mang, và thậm chí đã cướp đi sự bình an của cộng đồng đó. Đối tượng bị chỉ trích liên quan đến Thánh Phêrô là hành vi của ngài khi ngồi vào bàn ăn. Đối với người Do Thái, Lề luật cấm ăn uống với những người không phải là người Do Thái. Nhưng chính Thánh Phêrô, trong một hoàn cảnh khác, đã đến nhà của Corneliô, viên bách quản ở Xêdarê, dù biết rằng mình đang vi phạm Lề luật. Do đó, ngài khẳng định: “Thiên Chúa đã cho tôi thấy tôi không nên gọi bất cứ người nào là tầm thường hay ô uế” (Cv 10:28). Khi ngài trở về Giê-ru-sa-lem, các Kitô hữu chịu cắt bì, những người trung thành với Luật Môsê, đã khiển trách Thánh Phêrô về hành vi của ngài. Tuy nhiên, ngài biện minh cho mình rằng: “Tôi sực nhớ lại lời Chúa nói rằng: ‘Ông Gio-an thì làm phép rửa bằng nước, còn anh em thì sẽ được rửa trong Thánh Thần’. Vậy, nếu Thiên Chúa đã ban cho họ cùng một ân huệ như Người đã ban cho chúng ta, vì chúng ta tin vào Chúa Giê-su Ki-tô, thì tôi là ai mà dám ngăn cản Thiên Chúa?” (Cv 11: 16-17). Chúng ta nhớ rằng lúc đó Chúa Thánh Thần đã ngự xuống nhà của Corneliô lúc Thánh Phêrô ở đó.

Một điều tương tự cũng đã xảy ra tại Antiôkia với sự hiện diện của Thánh Phaolô. Đầu tiên, Thánh Phêrô đã dùng bữa với các Kitô hữu có nguồn gốc ngoại giáo mà không gặp khó khăn gì; tuy nhiên, khi một số Ki-tô hữu cắt bì từ Giê-ru-sa-lem đến thành phố - những người vốn là người Do Thái - thì ngài lại không làm như vậy, vì ngài không muốn bị họ chỉ trích. Và điều này nữa – anh chị em hãy cẩn thận – sai lầm của ngài là chú ý đến những lời chỉ trích nhiều hơn, để tạo ấn tượng tốt. Điều này thật nghiêm trọng dưới mắt Thánh Phao-lô, vì các môn đệ khác sẽ bắt chước Thánh Phêrô, đặc biệt là Ba-na-ba, người thậm chí đã truyền giáo cho người Galát (xem Gl 2:13). Dù không hề muốn, nhưng làm như vậy, Thánh Phêrô, người ở đây một chút, ở kia một chút, không rõ ràng, không minh bạch, trên thực tế, đã tạo ra sự chia rẽ bất chính trong cộng đồng: “Tôi trong sạch… Tôi theo đường hướng này… Tôi phải làm điều này… điều này không thể làm được...”

Trong lời trách móc của mình - và đây là trọng tâm của vấn đề - Thánh Phao-lô sử dụng một hạn từ cho phép chúng ta thấy điểm đáng khen trong phản ứng của ngài: giả hình (x. Gl 2:13). Đây là một hạn từ được lặp đi lặp lại một vài lần: giả hình. Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hiểu ý nghĩa của nó…. Việc tuân thủ Lề luật của các Kitô hữu đã dẫn đến hành vi giả hình mà Thánh Tông đồ muốn phản bác một cách mạnh mẽ và đầy thuyết phục. Thánh Phaolô là người thẳng thắn, ngài có những khiếm khuyết của ngài - nhiều lắm… tính khí của ngài rất tệ - nhưng ngài là người ngay thẳng. Giả hình là gì? Khi chúng ta nói, "Hãy cẩn thận, người đó là một kẻ giả hình", chúng ta muốn nói gì? Giả hình là gì? Nó có thể được gọi là nỗi sợ sự thật. Kẻ giả hình sợ sự thật. Nên giả vờ hơn là là chính mình. Nó giống như trang điểm cho linh hồn, trang điểm cho hành vi của anh chị em, trang điểm cho cách tiến hành: đây không phải là sự thật. “Không, tôi sợ phải tiến hành như tôi đang là…”, tôi sẽ làm cho mình trông tốt hơn nhờ hành vi này. Giả vờ bóp nghẹt lòng can đảm để công khai nói sự thật; và do đó, nghĩa vụ nói sự thật mọi lúc, mọi nơi và bất chấp ta có thể dễ dàng tránh né được bất cứ điều gì. Giả vờ dẫn đến điều này: sự thật nửa vời. Và các sự thật nửa vời là không có thật vì sự thật là sự thật hoặc không phải là sự thật. Sự thật nửa vời là một cách hành động không đúng sự thật. Như tôi đã nói, chúng ta thích giả vờ hơn là là chính mình, và sự giả vờ này bóp nghẹt lòng can đảm để công khai nói sự thật. Và do đó, chúng ta trốn tránh bổn phận – đúng ra là một điều răn: luôn luôn nói sự thật; trung thực: nói sự thật ở mọi nơi và bất chấp bất cứ điều gì. Và trong một môi trường nơi các mối liên hệ liên ngã được sống dưới ngọn cờ của duy hình thức, thì con vi-rút giả hình rất dễ lây lan. Nụ cười trông giống như thế, không hề xuất phát từ trái tim. Trông thì có vẻ như có tương quan tốt với tất cả mọi người, nhưng thực tế thì không tốt với ai cả.

Trong Kinh thánh, có một số thí dụ về giả hình đã được chứng thực. Một bằng chứng đẹp đẽ chống lại thói giả hình là Êlêada đã có tuổi, người được yêu cầu giả vờ ăn thịt đã dâng cho các thần ngoại giáo để cứu mạng sống của chính mình: giả vờ ăn thịt khi không ăn nó. Hoặc giả như ăn thịt heo nhưng bạn bè của ông dọn cho ông một món khác. Nhưng người đàn ông kính sợ Thiên Chúa đó – người không phải lả kẻ chưa đầy hai mươi tuổi - trả lời: "Sự giả vờ như vậy không xứng đáng với thời gian sống của chúng ta, e rằng nhiều người trẻ tuổi sẽ cho rằng Êlêada ở tuổi chín mươi đã cải đạo qua một tôn giáo ngoại lai, và vì sự giả vờ của tôi [vì sự giả hình của tôi], để được sống khoảnh khắc ngắn ngủi lâu hơn, họ sẽ vì tôi mà bị dẫn đến chỗ lạc đường, trong khi tôi làm ô uế và ô nhục tuổi già của mình ”(2 Mcb 6: 24-25). Một người chính trực: Ông không chọn con đường giả hình! Thật là một tình tiết đẹp để suy ngẫm cách tránh xa thói giả hình! Các sách Tin Mừng cũng kể lại một số tình huống trong đó Chúa Giêsu mạnh mẽ trách móc những người xem ra công chính ở bề ngoài, nhưng bên trong chứa đầy sự giả dối và gian ác (x. Mt 23:13-29). Nếu hôm nay anh chị em có chút thời gian, anh chị em hãy mở chương 23 Tin Mừng Mátthêu và xem xem bao nhiêu lần Chúa Giê-su nói: “Kẻ giả hình, kẻ giả hình, kẻ giả hình”, đây là cách tính giả hình tự biểu lộ nó.

Những kẻ giả hình là những người giả vờ, xu nịnh và lừa dối vì họ sống với một chiếc mặt nạ che mặt và không có đủ can đảm để đối mặt với sự thật. Vì lý do này, họ không có khả năng yêu thương thực sự: kẻ giả hình không biết cách yêu thương. Họ tự giới hạn mình vào việc sống theo chủ nghĩa vị kỷ và không có đủ sức mạnh để biểu lộ trái tim họ cách minh bạch. Có rất nhiều tình huống trong đó, tính giả hình đang hoạt động. Nó thường giấu mặt ở nơi làm việc, nơi người ta tỏ ra bầu bạn với đồng nghiệp, trong khi đâm sau lưng họ do óc tranh giành. Trong chính trị, điều thông thường là thấy những kẻ giả hình sống theo một cách ở nơi công cộng và sống theo một cách khác hẳn ở nơi riêng tư. Giả hình trong Giáo hội là điều đặc biệt đáng ghê tởm; và thật không may, giả hình hiện hữu trong Giáo hội và có nhiều Kitô hữu và thừa tác viên giả hình. Chúng ta đừng bao giờ quên lời của Chúa: “Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Mt 5:37). Thưa anh chị em, hôm nay, chúng ta hãy suy nghĩ về thói giả hình mà Thánh Phaolô lên án, và Chúa Giêsu lên án: giả hình. Và chúng ta đừng sợ sống chân thật, nói sự thật, nghe sự thật, làm cho mình tuân theo lẽ thật, để chúng ta có thể yêu thương. Kẻ giả hình không biết yêu thương. Hành động khác với sự thật có nghĩa là gây nguy hiểm cho sự hiệp nhất của Giáo hội, sự hiệp nhất mà chính Chúa đã cầu nguyện. Cảm ơn anh chị em.
 
Văn Hóa
Con Lo Không Về Kịp Tối Nay !
Sơn Ca Linh
08:39 25/08/2021
Mến tặng những ai đang ở xa mẹ già giữa mùa Covid

Con đi khi mẹ còn rất trẻ,
Thân cò đâu nhớ nỗi chia xa.
Nếu có khi mùa xuân trở lại,
Mong con về Tết ở quê nhà !

Nhưng rồi gió đông qua nắng hạ,
Tóc mẹ đen rồi ngã hoa râm.
Con gió bụi trần vương sỏi đá,
Nhớ con mẹ khẻ giọt lệ thầm.

Thời gian nối mùa qua lặng lẽ,
Mắt mờ thấp thỏm cuối trời xa.
Đã mấy chiều hoang ai đứng đợi,
Con về môi mẹ bỗng trỗ hoa !

Bây giờ mẹ không còn biết nữa,
Thôi chiều ra ngõ mỏi mòn trông.
Hết nụ cười tươi, dòng nước mắt,
Quên mang nỗi nhớ ngập trong lòng !

Mẹ như chiếc lá đang chờ cội,
Cây cau còm cõi đã lung lay...
Ai biết bao giờ khi Chúa gọi?
Con lo không về kịp tối nay !

Sơn Ca Linh (chiều 25.8.2021)
 
VietCatholic TV
Ác quá: Vua Thái làm giàu bằng vắc xin trên xương máu dân nghèo. Kitô hữu bị truy tố vì dám phàn nàn
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
05:24 25/08/2021

1. Cáo buộc Vua Thái lợi dụng đại dịch coronavirus làm giàu trên đầu trên cổ dân, Kitô Hữu bị buộc tội khi quân

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết người sáng lập Đảng Hướng tới Tương lai vừa phải đối mặt với hai cáo buộc mới. Thanathorn Juangroongruangkit, giáo dân của tổng giáo phận Bangkok, bị cáo buộc đưa ra những tuyên bố bị coi là xúc phạm chế độ quân chủ trên các mạng xã hội vào ngày 18 tháng Giêng năm nay.

Đảng Hướng tới Tương lai của anh Juangroongruangkit đã bị Tòa án Hiến pháp giải tán vào tháng 2 năm 2020. Anh đã trở thành hiện thân của phong trào phản đối ở Thái Lan nhờ đặc điểm nghề nghiệp, tuổi tác và kỹ năng giao tiếp.

Bất chấp các mối đe dọa, đàn áp và đại dịch, anh vẫn là một điểm tập hợp cho các nhóm xã hội dân sự. Gần đây, anh lại xung đột với các nhà chức trách khi đưa ra nghi ngờ về việc các cơ quan y tế sử dụng vắc-xin AstraZeneca sản xuất bởi Siam Bioscience Group, thuộc sở hữu của gia đình hoàng gia.

AstraZeneca được sử dụng đại trà như một loại vắc xin chính thức tại Thái Lan, cùng với các loại vắc xin Trung Quốc. Những ai không muốn chích vắc xin Trung Quốc, thì bỏ thêm khoảng 5 Mỹ Kim, để được chích AstraZeneca. Muốn chích Pfizer hay Moderna thì phải bỏ tiền túi ra khoảng 100 Mỹ Kim.

Doanh nhân 42 tuổi hiện đang có mặt tại Pháp, chính thức tham gia giải marathon Ultra Trail du Mont Blanc từ 23 đến 29 tháng 8. Khi nghe những cáo buộc mới cho rằng anh phạm tội khi quân, anh nói rằng có kế hoạch trở lại Thái Lan để đối mặt với những cáo buộc này.

Tội khi quân có thể bị phạt đến 15 năm tù cho mỗi tội danh. Các nhà hoạt động và truyền thông Thái Lan, cũng như các quan sát viên nước ngoài, tin rằng tội khi quân đã được sử dụng như một biện pháp răn đe nhằm mục đích đàn áp những người chỉ trích chế độ quân sự và hoàng gia.

Trong những năm gần đây, điều cấm kỵ này đã bị phá vỡ. Các nhà hoạt động đòi dân chủ cho rằng hoàng gia phải được giám sát chặt chẽ hơn, phải tham gia nhiều hơn vào cuộc sống của đất nước và khối tài sản khổng lồ của họ phải được minh bạch hơn.

Khoảng cách giữa hoàng gia và người Thái bình thường dường như lớn hơn nhiều và không thể chấp nhận được vào thời điểm khủng hoảng sức khỏe, kinh tế và việc làm.

Việc triển khai tiêm chủng diễn ra chậm chạp, nền kinh tế đang hoạt động kém hiệu quả trong hầu hết các lĩnh vực. Để khắc phục tình trạng này, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã thúc giục chính phủ huy động một nghìn tỷ baht (khoảng 30 tỷ USD) trên thị trường tiền tệ.

Mục tiêu là để kích thích một nền kinh tế đang đối mặt với bốn thách thức lớn. Năm nay, người lao động Thái Lan có thể mất thu nhập hơn 2.5 nghìn tỷ baht. Khoảng 3.4 triệu người Thái có thể thất nghiệp hoặc gần như thất nghiệp vào cuối năm. Các ngành then chốt như du lịch không thể phục hồi nếu không có sự hỗ trợ. Và Thái Lan có thể cần ít nhất ba năm để hồi phục hoàn toàn thay vì hai năm như phần còn lại của Á Châu.


Source:Asia News

2. Vua Thái từng bỏ chạy sang Đức khi sơn hà nguy biến.

Nhân đây, chúng tôi cũng xin nhắc lại một câu chuyện mà người Thái cảm thấy rất đỗi đau lòng. Vua Thái Maha Vajirusongkorn, 67 tuổi, được tường thuật đã thuê toàn bộ khách sạn Grand Sonnenbichl với một sự “cho phép đặc biệt” của thành phố Garmisch-Partenkirchen và chính quyền Đức. Tờ Bild của Đức cho biết là với lệnh cách ly hiện nay tại Đức, Vua Thái Maha Vajirusongkorn không thể đến đây nếu không có sự “cho phép đặc biệt”.

Nhà Vua cô lập trong khu nghỉ mát với 20 thê thiếp và một nhóm lớn người hầu. Khách sạn được vua Thái bao hết như một ngôi nhà dân cư trong suốt thời gian lưu trú, nghĩa là khách sạn không được nhận thêm bất cứ ai.

Bất kể nguy cơ phải ngồi tù 15 năm vì dám xúc phạm hoàng gia, các phương tiện truyền thông xã hội Thái Lan đã bắt đầu chỉ trích nhà vua vì quyết định bỏ trốn này. Thái có một luật đặc biệt cấm không ai được phê bình nhà vua hay hoàng tộc. Luật này gọi là lèse-majesté, hay luật “khi quân”. Ai vướng vào tội này có thể bị tù tội rất nặng.

Vua Thái đã cách ly an nhàn trong khu nhà nghỉ sang trọng trong khi một số miền của Thái Lan đã bắt đầu bị cách ly khi con số tử vong tăng lên đến 10 người và tổng số ca nhiễm được xác nhận lên tới 1,651 người.

Khách sạn được vua Thái thuê bao nằm trong khu nghỉ mát trượt tuyết của thành phố Garmisch-Partenkrichen, và là khách sạn sang nhất vùng này.

Thực ra, vua Thái sở hữu một nhà nghỉ lớn cách Hồ Starnberg 40km, và là một người thường xuyên đến nghỉ mát trong vùng Bavaria.

Nhưng thay vì lưu lại trong nhà nghỉ của mình, nhà vua đã mướn toàn bộ khách sạn Grand Sonnenbichl vì lo ngại các nhân viên trong nhà nghỉ của ông đã nhiễm coronavirus.

Truyền thông Đức báo cáo rằng 119 thành viên trong nhà nghỉ của ông đã được gửi về Thái sau khi bị nghi ngờ nhiễm virus. Ngôi nhà này đang được khử trùng và thay mới nhiều thứ.

Câu chuyện vua Thái đến vùng này đã là đầu đề bàn cãi của tin tức địa phương. Các khách sạn trong khu vực đã buộc phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus chết người này.

Luật pháp của Đức cấm bất cứ ai điều hành một quốc gia khác từ trên lãnh thổ của Đức. Vì thế, sau một thời gian, thấy êm, Vua Thái đã quay lại Bangkok.


Source:VietCatholic News
 
Sri Lanka lâm nguy vì đại dịch – Thánh giá Nhà thờ Chúa hóa bánh và cá ra nhiều ở Giêrusalem bị trộm
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:28 25/08/2021


1. Sri Lanka lâm nguy vì coronavirus, lockdown toàn quốc

Sau một số do dự, chính phủ Sri Lanka đã quyết định áp đặt một cuộc lockdown mới trên toàn bộ đất nước. Biện pháp sẽ có hiệu lực vào đêm Chúa Nhật 22 tháng 8 và kéo dài đến cuối tháng.

“Tôi chân thành yêu cầu tất cả công dân tuân thủ luật pháp và ở nhà”, Bộ trưởng Y tế Keheliya Rambukwella đã tweet như trên.

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã phát biểu trước quốc gia vào tối Chúa Nhật, trong khi lực lượng đặc nhiệm COVID-19 đã họp để quyết định các bước tiếp theo.

Quyết định của chính phủ đã diễn ra theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo Phật giáo ở Malwathu và Asgiri, là những người đã viết thư cho Tổng thống Rajapaksa, yêu cầu lockdown kéo dài một tuần để chống lại số lượng các trường hợp nhiễm trùng đang gia tăng ở mức chóng mặt.

Tuần trước, hơn 4,000 trường hợp nhiễm bệnh mới được báo cáo mỗi ngày với 186 người chết chỉ tính riêng ngày thứ Bẩy 21 tháng 8.

“Chúng ta có thể thấy rằng toàn bộ đất nước đang đối mặt với một thảm họa do sự lây lan của coronavirus,” các nhà sư cho biết trong lá thư của họ.

Mặc dù hầu hết người dân Sri Lanka đang tự cô lập theo yêu cầu của các cơ quan y tế công cộng, áp lực đối với các bệnh viện ngày càng tăng do sự lây lan của các biến thể coronavirus.

Để đối phó với tình hình, Tư lệnh quân đội Sri Lanka, Tướng Shavendra Silva, yêu cầu người dân không tự động đến bệnh viện mà dựa vào hệ thống ghi danh bằng tin nhắn.

Công dân được mời mô tả các triệu chứng của họ trong tin nhắn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thể trạng, họ sẽ được chia thành các loại A, B hoặc C.

Kể từ sáng Chúa Nhật, Trung tâm Điều hành Quốc gia Phòng chống Dịch COVID-19 đã nhận được hơn 3,000 tin nhắn văn bản như vậy.

Tướng Shiva nói rằng khoảng 43% dân số đã được tiêm chủng một hoặc hai liều.

Cho đến nay, Sri Lanka đã báo cáo tổng cộng 373,165 trường hợp. Khoảng 318,714 người đã khỏi bệnh trong khi 47,847 trường hợp vẫn còn phải tích cực điều trị. Số người chết hiện là 6,790 người.

Trong khi đó, một tàu Ấn Độ và một tàu hải quân Sri Lanka đã rời Ấn Độ với 140 tấn oxy lỏng.


Source:Asia News

2. Cây thánh giá trong nhà thờ Công Giáo Chúa hóa bánh ra nhiều bị đánh cắp

Cảnh sát Israel đang điều tra vụ trộm cây thánh giá từ Nhà Thờ Hóa Bánh Và Cá Ra Nhiều ở Tabgha. AFP cho biết những kẻ phá hoại đã đánh cắp một cây thánh giá từ nhà thờ Công Giáo ở Thánh Địa được xây dựng trên địa điểm nơi Chúa Giêsu đã thực hiện phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều từ 5 cái bánh và 2 con cá để nuôi 5,000 người.

Cây Thánh giá đã được gắn trên một bàn thờ ngoài trời làm bằng đá bazan núi lửa được sử dụng cho các Thánh lễ Công Giáo dọc theo bờ Biển Galilee, nơi có nhà thờ.

Georg Roewekamp, một đại diện của nhà thờ, gọi vụ trộm là một hành động “chống lại Kitô Giáo”.

Roewekamp nói với AFP: “Bởi vì cây thánh giá được cố định rất tốt trong đá bazan, nó đã được gỡ bỏ một cách cố ý chứ không phải ngẫu nhiên”.

“Đây không phải là hành động phá hoại đầu tiên đối với Nhà Thờ Hóa Bánh Và Cá Ra Nhiều trong những năm gần đây.

Một kẻ phá hoại đã đốt phá tài sản của nhà thờ vào tháng 6 năm 2015, làm hư hại nặng lối vào nhà thờ, gần tu viện Biển Đức và văn phòng hành hương. Hình vẽ bậy bạ bằng tiếng Do Thái được để lại có nội dung “tất cả các ngẫu tượng sẽ bị đập tan”.

Hậu quả của vụ đốt phá là một linh mục và một nhân viên phải nhập viện điều trị vì ngạt khói. Thiệt hại vụ cháy ước tính khoảng 1 triệu Mỹ Kim. Chính phủ Israel đã đóng góp gần 400,000 Mỹ Kim để sửa chữa.

Một phần tử cực đoan người Israel 23 tuổi đã bị kết tội đốt phá trầm trọng và hai tội danh âm mưu thực hiện vụ tấn công vào tháng 12 năm 2017.

Trong những năm gần đây, các tín hữu Kitô cho biết họ đã bị tấn công bởi một số nhóm người Israel định cư tại các khu vực theo truyền thống là khu Thiên Chúa Giáo, và các cuộc tấn công nhằm vào các Kitô Hữu cũng đã được ghi nhận tại Giêrusalem. Hầu hết các Kitô hữu ở Israel là người Ả Rập.

Nhà thờ Nhà Thờ Hóa Bánh Và Cá Ra Nhiều hiện nay được xây dựng vào thế kỷ 20 trên nền của ngôi nhà thờ đầu tiên được xây dựng vào giữa thế kỷ thứ tư. Nhà thờ hiện nay bao gồm nhiều sàn khảm từ thế kỷ thứ năm, không bị phá hủy trong các cuộc đốt phá.

Tu viện Biển Đức gắn liền với nhà thờ được thành lập vào thế kỷ 20. Tòa nhà hiện tại được khai trương vào năm 2012, bao gồm một phòng trưng bày riêng dành cho các tu sĩ, được tài trợ bởi sự hỗ trợ từ tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ.

Thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm Nhà thờ Nhà Thờ Hóa Bánh Và Cá Ra Nhiều trong cuộc tông du của ngài đến Thánh Địa vào năm 2000.
Source:Catholic News Agency