Ngày 07-10-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 08/10: Lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa - Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
02:29 07/10/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!” Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng : Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.”

Đó là lời Chúa
 
Quà tặng vô giá
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
02:38 07/10/2022


Khi đi qua biên giới Samaria, Chúa Giê-su gặp mười người phong cùi. Họ là những người mang số phận bi đát. Vì mắc bệnh truyền nhiễm đáng sợ, họ bị xã hội Do-thái thời bấy giờ xua ra khỏi gia đình, làng mạc; họ bị cách ly với tất cả mọi người. Những con người bất hạnh nầy tụ tập với nhau, sống trong các hang hốc ngoài đồi núi, áo quần tả tơi, đầu tóc bù xù, thân thể bốc mùi hôi hám. Họ bị luật buộc phải để đầu trần, đi đâu phải lấy tay che miệng và hô báo hiệu cho người qua lại biết mà lánh xa.

Vì thế, họ không được phép lại gần Chúa Giê-su để xin Ngài cứu chữa. Họ đứng đằng xa kêu lên: “Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi” (Luca 17,12).

Theo luật quy định, nếu người nào mắc bệnh phong có cơ may lành bệnh, thì phải đến trình diện với các tư tế, để được kiểm tra. Nếu thực sự được lành thì mới được hoà nhập với cộng đồng.

Chúa Giê-su bảo mười người phong đến trình diện với các tư tế là vì lý do đó. Đang khi đi đường thì họ được khỏi bệnh nhưng chỉ có một người xứ Samari quay trở lại tôn vinh Thiên Chúa và cảm tạ Chúa Giê-su. Còn chín người kia thì không. Chưa được ơn thì van vái khẩn cầu thật tha thiết, được ơn rồi thì nín lặng chẳng biết cám ơn (Luca 17, 11-19).

Được thoát khỏi căn bệnh quái ác hành hạ thân xác ngày đêm, khỏi bị cách ly với xã hội loài người và từ đó, được hòa nhập với gia đình và những người thân yêu là một diễm phúc lớn nhất trong đời. Thế mà trong số mười người chỉ có một người quay trở lại tạ ơn Thiên Chúa thì chín người kia thật là vô tâm và đáng trách!

Có bao giờ chúng ta ứng xử đáng trách như chín người vô ơn nầy không?

Quà tặng vô giá

Nhìn lại quãng đời đã qua, chúng ta nhận thấy mình cũng được Thiên Chúa ban cho diễm phúc khác lớn lao hơn nhiều.

Chúng ta được Chúa Cha ban cho một “Quà tặng” vô giá là Chúa Giê-su Ki-tô. Ngài là Hồng ân tuyệt vời hơn tất cả mọi hồng ân.

Ngài yêu thương gắn bó chăm lo cho ta hơn mẹ hiền lo cho đứa con thơ. Ngài dìu dắt ta vượt qua muôn dặm đường đời gian truân đau khổ.

Khi chúng ta lầm đường lạc lối, Chúa soi đường chỉ lối cho ta;

Khi lo âu sợ hãi, Chúa chăm sóc vỗ về;

Khi bị cám dỗ nặng nề, Chúa ra tay ngăn ngừa, bảo vệ;

Khi đắm chìm trong tội, Chúa cứu vớt ta lên;

Khi cô đơn, buồn thảm… Chúa đồng hành an ủi như Ngài đã từng đến với hai môn đệ Em-mau;

Khi bệnh hoạn hay gặp tai ương… Chúa chăm sóc cứu chữa, qua những người thân cận;

Khi gặp sóng gió, giông tố trên biển đời, Chúa giơ tay nắm lấy ta như Ngài đã từng nắm lấy tay Phê-rô khi bị sóng biển nhấn chìm…

Đặc biệt, để cứu loài người khỏi án phạt nặng nề và khỏi phải chết đau thương vì tội đã phạm, Ngài chấp nhận hiến mạng sống mình, chịu khổ nạn, vác thập giá, chết thê thảm trên thập giá để đền tội thay, chết thay cho muôn dân, như lời Kinh thánh: “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân phải bị tiêu diệt” (Ga 11, 50).

Và nhất là Ngài đã sống lại để mở cửa trời cho chúng ta, để dọn chỗ cho chúng ta trên trời; mai đây Ngài sẽ trở lại đưa chúng ta lên nơi vinh hiển với Ngài.

Trước Hồng ân vô cùng lớn lao, trọng đại và rất đỗi tuyệt vời nầy, chúng ta đã từng cảm tạ Chúa chưa? Đã làm gì để đền đáp ơn cao nghĩa dày của Chúa?

Lạy Chúa Giê-su,

Chúa là Hồng ân lớn nhất Chúa Cha ban cho nhân loại, như lời Kinh thánh: “Chúa Cha yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).

Thế mà hiện nay còn rất nhiều người trên thế giới chưa từng nhận biết Ngài là ai và cũng còn nhiều người khác tỏ ra thờ ơ, dửng dưng trước “Quà tặng vô giá” nầy.

Xin cho chúng con hân hoan đón nhận hồng phúc cao quý nầy với tấm lòng yêu mến, cảm tạ, tri ân. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Tạ ơn Trời, cảm ơn Đời
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:22 07/10/2022

TẠ ƠN TRỜI, CẢM ƠN ĐỜI

Con người yếu đuối, nhiều giới hạn, nên không thể sống một mình, tự mình, mà con người cần sống liên đới với nhau, nhờ nhau, vì nhau. Thế nên, sống biết ơn là nghĩa vụ và là điều làm nên phẩm giá cao đẹp của con người. Phúc Âm tuần này nói lên điều đó.

1. Thấy ơn. Muốn sống biết ơn thì việc trước tiên phải nhận thấy ơn. Trong đời, con cái được hưởng công ơn cha mẹ nhiều lắm, con người được hưởng ơn phúc Chúa ban nhiều lắm. Điều quan trọng là có nhận ra ơn không. Cùng được ơn ban, nhưng nếu không nhận ra ơn thì chỉ than thở đời mình bất hạnh buồn bã, còn nhận ra ơn thì thấy đời mình hạnh phúc vui vẻ.

2. Tạ ơn. Khi còn bé, đứa trẻ chỉ để ý đến quà tặng, ít để ý đến người cho quà. Khi lớn lên, người ta thường chú ý đến ân ban, mà không chú ý đến ân nhân. Chúng ta rất quan tâm sức khỏe, học vấn, thành công của mình, mà lại ít quan tâm đến ai sinh thành dưỡng dục ta khôn lớn? Ai cho ta sức khỏe, trí khôn, sự sống? Hãy tạ ơn Trời và cảm ơn đời cho ta bao điều tốt đẹp.

3. Làm ơn. Vô ơn thì thật đáng trách. Nhận thấy ơn, hưởng ơn, nói lời cảm ơn là điều đáng quý. Nhưng đáng quý nhất của lòng biết ơn là khi đã được hưởng ơn, thì mình cũng cố gắng làm ơn giúp người khác. Chúa đã nói với các môn đệ: Thầy đã yêu thương các con thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Tương tự, Chúa cũng nói với chúng ta: Thầy đã làm ơn cho các con thì các con cũng hãy làm ơn cho nhau.

Sống tâm tình biết ơn không chỉ làm cho Chúa vui, người làm ơn vui, mà chính bản thân mình cũng được vui hạnh phúc. Sống làm ơn nâng cao phẩm giá của chúng ta nên giống Chúa là Đấng Ban Ơn. Amen.
 
Hoà lời cảm tạ
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
15:26 07/10/2022
HÒA LỜI CẢM TẠ

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C

Lòng biết ơn là tình cảm nói lên sự trân trọng và ghi nhớ công ơn mà ai đó đã làm ơn cho mình. Có thể xem lòng biết ơn như cơ sở giúp nhận ra hay thẩm định phẩm chất đạo đức của một người.

Thánh Gioan Vianey có lần kể: Ngày nào Chúa cũng sai hai thiên thần xuống trần gian ghi những lời cầu khẩn của loài người. Một vị chuyên thu nhặt lời cầu xin; còn vị kia thu nhặt những tâm tình tạ ơn.

Ngày nào cũng vậy, chiếc giỏ đựng lời cầu xin của thiên thần thứ I đầy ắp, thậm chí phải nén xuống thì những lời cầu xin mới không tràn ra. Còn chiếc giỏ đựng những tâm tình tri ân của thiên thần thứ II hầu như chẳng có gì.

Mỗi chiều hai vị đều trình các giỏ của mình lên Chúa, đều nghe Chúa phán chỉ một lời khiến các vị thuộc nằm lòng, nhưng cũng làm các vị buồn não nuột: "Con người thường chỉ biết nhận và không biết cho đi. Họ cứ xin xỏ điều này điều kia, nhưng chỉ biết thụ ơn mà không nhớ đến kẻ đã thi ân cho mình".

Hôm nay thánh Luca kể lại việc Chúa chữa mười bệnh nhân phong, nhưng chỉ có một người ngoại giáo trở lại tạ ơn Chúa. Chúa hỏi anh ta: "Không phải tất cả mười người đều được lành sạch cả sao? Còn chín người kia đâu? không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa mà chỉ có người ngoại bang này?".

Lời hỏi của Chúa như đượm buồn, như pha lẫn nỗi khao khát muốn gặp lại những kẻ mà Chúa đã ban ơn.

Chúa buồn không vì bị phụ ơn mà vì cả một số đông không hiểu biết tình trạng thiêng liêng của mình trước mặt Chúa, không hiểu được rằng, lành bệnh trên thân xác không quan trọng bằng việc được Chúa ban ơn tha thứ để chữa lành linh hồn.

Chúa khao khát muốn gặp lại họ không phải để thỏa mãn niềm vui được họ mang ơn, nhưng một khi gặp lại Đấng ban ơn cho mình, họ sẽ càng lớn lên, càng trưởng thành trong lòng tin, sự trông cậy và yêu mến mà họ dành cho Chúa, nhằm mang lại ích lợi cho họ khi họ có thể chạm đến ơn cứu độ của Chúa.

Hãy nhớ: Ơn cứu rỗi không thuộc về cả mười người, nhưng chỉ thuộc về người ngoại, kẻ đã có lòng biết ơn, đã quay lại mang theo lòng biết ơn để trình diện trước mặt Chúa. Chúa nói với người ngoại: "Lòng tin của anh đã cứu chữa anh", chứ không phải nói với cả mười người lời ấy.

Vô ơn không khiến người ban ơn thiệt thòi mà chỉ làm tâm hồn kẻ chịu ơn thêm chật hẹp. Nó cho thấy nhận thức giới hạn của người thọ ơn. Nó nói lên sự không cùng đẳng cấp với kẻ biết mang ơn. Nó cũng cho mọi người biết bộ mặt thật của người thọ ơn. Thật lòng mà nói: Vô ơn không chỉ là thái độ của một người kém văn minh mà còn kém văn hóa.

Người Mỹ, dù họ giàu đến đâu, sự phát triển của họ có đẩy đến mức độ nào, và họ có trở thành siêu cường quốc của thế giới đi nữa, đồng tiền của họ dù không có biên cương nhưng lan ra mọi ngỏ ngách của thế giới, thì trên mọi tờ bạc của họ cũng đều cho cả thế giới thấy niềm xác tín lớn lao vào Thiên Chúa: "In God We Trust - Chúng Con Tín Thác Vào Chúa"!

Tôi đã từng học thuộc lòng bài thơ: "Trời đành chịu thua", dù không còn nhớ tác giả, không còn nhớ mình đã học nó năm nào, chỉ biết là thời cấp I, nhưng nội dung bài thơ, dù nhiều chục năm đi qua đời mình, tôi vẫn không quên được: "Ngày xưa hạn hán cầu trời,Ngày nay hạn hán thì người trị ngay.Trị đêm rồi lại trị ngày, Cho tên giặc hạn biết tay của người. Vừa làm vừa thách cả Trời, Có muốn tắm mát thì mời xuống đây. Nước kia ở dưới đất này, Đào sâu vét kỹ nước đầy mương ao. Thách trời cứ hạn nữa vào, Đồng ta đủ nước hoa màu vẫn xanh. Chiều chiều nghe tiếng phát thanh,Người chăm thủy lợi Trời đành chịu thua". Tôi không thể hiểu, sao tôi lại có thể học những điều vô ơn đến vậy?!

Là Kitô hữu, trên hết mọi sự, chúng ta cần xác tín mạnh mẽ vào Thiên Chúa để sống trọn lòng biết ơn dành cho Ngài. Hãy luôn nhận thức, Chúa khao khát yêu con người, khao khát tuôn đổ ngập tràn mọi ơn cho con người, khao khát cháy bỏng được ôm ấp, được dắt dìu con người với tấm lòng rộng lượng vô biên đến mức trời không thể đo, đất không thể dò, vũ trụ không thể sánh ví. Chỉ một mình Thiên Chúa từ muôn đời cho đến muôn đời đã trót yêu con người.

Mời bạn cùng tôi cất cao lời Thánh vịnh 32, để chúng ta cùng hòa chung lòng cảm tạ Chúa:

"Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,

kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.

Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm,

kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.

Nào dâng Chúa một khúc tân ca,

rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.

Vì lời Chúa phán quả là ngay thẳng,

mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin...

Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,

việc họ làm, Chúa thông suốt cả…

Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,

kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,

hầu cứu họ khỏi tay thần chết

và nuôi sống trong buổi cơ hàn
".
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:21 07/10/2022

ĐỨC ÁI (3)



“Tình yêu là ngọn lửa của Thiên Chúa, dòng nước lũ không dập tắt được nó” (Diễm ca 8, 7)


1. Nhân đức tiết chế là vì yêu mà hiểu đạo lý, nhân đức dũng cảm là vì yêu Thiên Chúa mà chấp nhận tất cả, nhân đức công chính là vì yêu mà phụng sự Thiên Chúa và chấp hành tất cả, nhân đức trí tuệ là vì yêu mà phân biệt lợi và hại.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:25 07/10/2022
21. XỬ PHẠT ĐẬU PHỤ

Tư mã Uông vì sợ nên không nói, mà hể mở miệng thì nhất định ra vẻ khép nép.

Một hôm, đứa con dâu vì ghét chồng sủng ái người phụ nữ khác, nên tức khí cầm dao cắt mất sinh thực khí của chồng, người nhà vội vàng đến báo cáo cho tư mã Uông.

Lúc ấy, khách khứa đang ngồi chật cả phòng khách đều kinh hãi hỏi duyên cớ, tư mã Uông lên tiếng trả lời:

- “Đây là con dâu tôi xử phạt đậu phụ (1) của con trai tôi đó mà !”

(Thanh ngôn)

Suy tư 21:

Ghen và đánh ghen thì thời nào cũng có, có loại ghen khôn và loại ghen ngu: ghen khôn là làm cho chồng (vợ) lương tâm áy náy ăn không ngon ngủ không yên; ghen ngu là sau khi thỏa mãn cơn ghen xong thì bản thân cũng vào nhà tù mà ở, tình mất mà họa thì mang.

Yêu nên mới ghen, đó là lý do để tạt át xít vào tình địch; yêu nên bảo vệ tình yêu, đó là lý do để rạch mặt bồ nhí của chồng; yêu là phải bảo vệ gia đình, đó là lý do để cắt sinh thực khí của chồng.v.v...tất cả kiểu đánh ghen trên đều mang một sự thù hận, là ngọn cuồng phong thổi tắt ngọn lửa tình yêu leo lét giữa chồng vợ...

Con người ta khi yêu thì ai cũng ghen cả, nhưng cách ghen của người Ki-tô hữu thì không như người khác, họ cầu nguyện, nhẫn nại, yêu thương và hết lòng tha thứ lỗi lầm cho chồng (vợ).

Đó là ghen để được chứ không phải ghen để mất, ghen để yêu thêm chứ không phải ghen để thù hận xa cách, ghen để hàn gắn chứ không phải ghen để đổ vỡ...

Đó chính là cái ghen khôn ngoan vậy !

(1) Hình phạt thời xưa, tức là cắt bỏ sinh thực khí của tội phạm.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần Sống Một Câu Lời Chúa (CN 28 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:27 07/10/2022
CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Lc 17, 11-19

“Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này? ”


Anh chị em thân mến,

Thời đại nào cũng có những người rất biết ơn người khác đã làm ơn cho mình, và cũng có những người không hề biết ơn người đã làm ơn cho mình. Đức Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay đã nhẹ nhàng hỏi người Sa-ma-ri được chữa lành: “Còn chín người kia đâu, họ không được chữa lành sao?” Câu hỏi nhẹ nhàng nhưng cũng là lời cảnh cáo chúng ta ngày hôm nay, sống đừng có vong ơn bội nghĩa không những với Thiên Chúa mà còn đối với tha nhân nữa.

1/ Chữa lành là ân huệ

Con người ta có nhiều nỗi khổ: khổ vì bệnh hoạn thân xác, khổ vì tinh thần không được thoải mái, khổ vì gia cảnh nghèo nàn, khổ vì cuộc sống có quá nhiều chua cay, do đó mà con người ta thường mơ ước chuyện bày chuyện nọ để thể xác và tinh thần thanh thản hơn trong cuộc sống của mình.

Ân huệ của Thiên Chúa thì luôn dạt dào đổ xuống trên chúng ta, nhưng lắm lúc chúng ta như người vô ơn cứ oán trách Thiên Chúa đã quên mất chúng ta, cứ để chúng ta hết chuyện xui này đến chuyện xui nọ. Chúng ta báo oán, trách móc, giận hờn Thiên Chúa chỉ vì Ngài không đáp ứng nhu cầu vật chất của chúng ta, đó là một bệnh hoạn, và có thể nói đó là bệnh phong hủi trong tâm hồn của mỗi người chúng ta.

Thiên Chúa chữa lành chúng ta không phải bằng cách đáp ứng những lời yêu cầu của chúng ta, nhưng cách chữa lành của Ngài là làm cho chúng ta thấy được Ngài yêu thương chúng ta vô bờ bến: Ngài gởi đến cho chúng ta những thử thách, để trong những thử thách ấy chúng ta cảm nghiệm được rằng Thiên Chúa vẫn luôn đoái nhìn đến chúng ta. Các thánh và những bậc hiền nhân đã cảm nghiệm được điều ấy khi còn sống ở trần gian, và đó chính là ân huệ chữa lành các khuyết điểm cũng như những hoài nghi của chúng ta đối với Thiên Chúa trong cuộc sống của mình.

Thử thách là ân huệ của Thiên Chúa dành cho những ai biết yêu mến Ngài, thử thách cũng là những phương thuốc chữa lành bệnh tật tâm hồn cho chúng ta là những người cứ oán trách Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

1/Tạ ơn là biết ơn

Mỗi giây phút trong cuộc sống, chúng ta đón nhận biết bao nhiêu lần ân huệ của Thiên Chúa ban cho, cho nên bổn phận trước tiên của chúng ta là phải biết cám ơn Thiên Chúa đã tạo dựng chăm sóc và gìn giữ chúng ta đến ngày hôm nay.

Như mười người phong cùi được chữa lành nhưng chỉ có một người ngoại giáo trở lại cám ơn Thiên Chúa, còn chín người Do thái không thấy trở lại cám ơn Đức Chúa Giê-su. Người Sa-ma-ri mà người Do Thái ghét cay ghét đắng ấy đã biết trở lại cám ơn người đã chữa lành bệnh cho mình, bởi vì người Sa-ma-ri này đã có một tâm hồn biết ơn với người đã chữa lành và an ủi họ.

Tạ ơn là hành vi biết ơn của người Ki-tô hữu ở trần gian này, bởi vì chính họ đã nhận không biết bao nhiêu là ân sủng mà Thiên Chúa đã ban cho họ trong cuộc sống của mình.

Anh chị em thân mến,

Tâm tình biết ơn cùa người Sa-ma-ri là một bài học dạy cho chúng ta rằng: đừng tìm kiếm sự vĩ đại của Thiên Chúa trong phép lạ nhãn tiền, nhưng nên tìm kiếm tình yêu của Thiên Chúa với những việc nhỏ mà Ngài đã làm cho chúng ta trong cuộc sống.

Chúng ta đều là những người bị bệnh phong hủi trong tâm hồn –tức là những tội nhân- nhưng qua bí tích Hòa Giải, và bí tích Thánh Thể mà Thiên Chúa không những đã sẵn lòng chữa lành, mà lại còn ban thêm ơn cho chúng ta khi chúng ta cố gắng sống bác ái và thực hành Lời Chúa dạy trong cuộc sống của mình…

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Nghe một Ngôi Vị
Lm. Minh Anh
23:40 07/10/2022

NGHE MỘT NGÔI VỊ
“Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn!”.

Henry Scougal nói, “Đã từ lâu, Thiên Chúa đấu tranh với một thế giới cứng đầu; Ngài ban cho nó muôn phúc lộc, nhưng những món quà này không chiếm được trái tim nó. Cuối cùng, Ngài ban chính Ngài như một quà tặng! Lắng nghe Ngài là lắng ‘nghe một Ngôi Vị!’”. Ngôi Vị ấy đang sống, đang hoạt động và đang điều khiển lịch sử nhân loại và lịch sử mỗi người chúng ta.

Kính thưa Anh Chị em,

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một; qua Người Con ấy, nhân loại được nghe Lời Ngài. Tin Mừng hôm nay làm sáng tỏ điều Scougal nói, ai nghe Người Con, là ‘nghe một Ngôi Vị’; họ là người “có phúc”. Cụ thể, với Chúa Giêsu, đó là những ai làm hai điều: “nghe”, và “vâng giữ Lời!”. Mặc dù điều này có vẻ khá rõ ràng khi đọc, nhưng thực tế, nó khó hơn tưởng tượng.

Để một cuộc sống được gọi là “có phúc”, trước hết, con người phải biết lắng nghe Đấng tác thành nên nó. “Nghe” bao hàm nhiều điều hơn là chỉ quen thuộc với các Tin Mừng. “Nghe” không chỉ là tôi nhận thức tất cả những gì Chúa Giêsu bày tỏ, nhưng còn là tôi đã thực sự nội tâm hoá Lời đã nghe, hiểu những gì Lời đòi hỏi; nói cách khác, tôi biết rõ mục đích đời tôi trong chương trình của Chúa và ra sức thi hành. Điều quan trọng là hiểu rằng, Tin Mừng luôn sống động và luôn mời gọi. Nói khác đi, đón nhận Lời không chỉ là đón nhận một số bài học từ các sách cổ; đúng hơn, nghe Lời, có nghĩa là ‘nghe một Ngôi Vị!’.

Thứ đến, “vâng giữ Lời”. Giêsu, Con Thiên Chúa đang nói với chúng ta; Lời Ngài hướng dẫn chúng ta từng bước trong cuộc sống; Lời đang nói trong mọi khoảnh khắc, truyền cảm hứng để chúng ta làm điều này, tránh điều kia. Và như thế, việc nghe Lời được hoàn thành nhờ thói quen hiệp thông, cầu nguyện suốt ngày và suốt đời; đồng thời, đem áp dụng Lời vào cuộc sống.

Một khi ý thức “nghe Lời Chúa” là nghe chính Chúa Giêsu, Đấng còn có tên là “Ngôi Lời”, thì nhất thiết chúng ta phải thấu hiểu tất cả những gì Ngài muốn nói. Trên thực tế, nếu không vâng giữ những gợi ý yêu thương liên tục và nhẹ nhàng của Ngài, chúng ta không thể nghe được tiếng Ngài. Chúng ta trở nên rối bời và dễ dàng bị chi phối, hoặc định hướng bởi những tiếng nói khác trong thế giới, những tiếng nói vốn làm cho chúng ta không còn phân biệt con đường nào là con đường ngắn nhất để nên thánh, con đường nào là con đường vinh quang Chúa chọn cho mình. Một khi biết nghe và vâng giữ Lời, chúng ta trở nên thiết thân với Chúa Giêsu, nên người nhà của Ngài, sống với Ngài trong mối tương quan còn hơn cả tương quan huyết tộc; đồng thời, trở nên anh chị em với nhau. Đây cũng là điều mà Phaolô nói đến trong thư Galata hôm nay, “Bởi chưng, tất cả anh em đều là con cái Thiên Chúa”.

Anh Chị em,

“Ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn!”. Maria, kiểu mẫu trong việc nghe và vâng giữ Lời. Người phụ nữ trong Tin Mừng thốt lên, “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!”. Cô có một cái nhìn sâu sắc; cô sâu sắc, bởi cô đã cảm nhận được sự vĩ đại của Chúa Giêsu; từ sự vĩ đại đó, cô suy ra sự vĩ đại của Mẹ Ngài. Với cô, rõ ràng, ai đã sản sinh ra kiệt tác của nhân loại này, phải là một kiệt tác của nhân loại; Maria là “kiệt tác của một Kiệt Tác”. Và cô ấy đúng! Lời Chúa mời gọi bạn và tôi gẫm xem, chúng ta có gặp khó khăn nào trong việc nghe và quan sát Lời? Hãy nói với Chúa, chúng ta đã quá chú ý đến nhiều tiếng nói khác từ khôn ngoan thế gian, đang khi Giêsu, chúng ta ngoảnh mặt và từ chối. Phúc lộc dành cho bạn và tôi, là những người đang nghe Lời, ‘nghe một Ngôi Vị’; nhưng, chúng ta chỉ thật sự hưởng lấy phúc lộc đó, khi dám nuốt lấy Lời và để cho Lời trở thành kim chỉ nam cho cuộc sống mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, Thầy Dạy đức tin, xin giáo dục con như đã giáo dục Giêsu trong việc nghe và giữ Lời; nhờ đó, con cũng có thể trở nên ‘một kiệt tác’, dẫu là một ‘kiệt tác quèn!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một người đàn ông tấn công người phục vụ nhà thờ chính tòa Tulsa bằng kiếm, và cố gắng đốt cháy nhà thờ
Đặng Tự Do
17:57 07/10/2022


Cảnh sát ở Tulsa, Oklahoma, đã bắt giữ một người đàn ông hôm thứ Tư sau khi anh ta bị cáo buộc tấn công một nhân viên phục vụ bàn bằng kiếm và gây hỏa hoạn tại nhà thờ chính tòa Thánh Gia của thành phố.

Cảnh sát trưởng Tulsa Wendell Franklin nói:

“Các viên chức cảnh sát đã đáp lại lời kêu cứu của nhà thờ chính tòa ở trung tâm thành phố vào khoảng 4 giờ chiều sau khi một người đàn ông tấn công một nhân viên nhà thờ bằng một thanh kiếm. Anh ta khai hỏa các thiết bị gây cháy và cố gắng đốt nhà thờ. Có những đứa trẻ tại địa điểm này, tất cả đều không hề hấn gì. Chúng tôi đã tóm được người đàn ông này một thời gian ngắn sau đó tại góc đường 71 và Sheridan sau khi anh ta gây náo loạn một cửa hàng bằng cách đe dọa cho nổ một thiết bị. Đây vẫn còn là một cuộc điều tra tích cực của Biệt đội bom mìn, Cảnh sát cứu hỏa Tulsa và các cơ quan chức năng liên bang. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác liên bang của mình về các tổn thất và sẽ chia sẻ thêm thông tin khi có thể.”

Cha sở nhà thờ chính tòa là Cha Gary Kastl, cho biết người phục vụ trong nhà thờ bị tấn công là anh Ron Notzon. Cha Kastl cho biết anh Notzon đã đối diện với nghi phạm và nhận ra những vết thương trên tay người này.

Cha Kastl kể rằng một người đàn ông mang một chiếc rương băng đến gần phía trước nhà thờ và cố gắng đi vào. Sau khi nhận ra cửa đã bị khóa, anh ta đi xuống con hẻm giữa trường học và nhà thờ.

“Trong thời gian này, học sinh ở các bậc thang phía trước của Nhà thờ để chụp ảnh. Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao đối với các giảng viên và nhân viên đã phản ứng nhanh chóng và ngay lập tức di chuyển các học sinh vào trong trường. Toàn bộ ngôi trường ngay lập tức được đặt trong tình trạng khóa cửa và vẫn như vậy cho đến khi cơ quan thực thi pháp luật địa phương giải tỏa.”

Theo Cha Kastl, có vẻ như nghi phạm đã châm lửa đốt một vật gì đó và ném vào bên hông nhà thờ, gây hư hỏng một số cửa sổ.

Nghi phạm bị bắt vào khoảng 5:30 chiều, khoảng một tiếng rưỡi sau khi vụ việc xảy ra.

Cha Kastl cho biết nhà thờ sẽ dâng thánh lễ cầu nguyện cho sự chữa lành của anh Notzon vào lúc 9 giờ sáng Thứ Năm và sẽ có các linh mục, phó tế và cố vấn sẵn sàng sau thánh lễ lúc 11 giờ 30 sáng.

“Chúng tôi mời cộng đồng đến, cầu nguyện và chữa lành với chúng tôi,” Cha Kastl nói, theo báo cáo của WTUL.
Source:Catholic News Agency
 
Các tín hữu Chính Thống Giáo Ukraine cảm thấy bị phản bội khi các linh mục của họ hiện diện trong buổi lễ sáp nhập ở Mạc Tư Khoa
Đặng Tự Do
17:58 07/10/2022


Tờ Orthodox Times của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Constantinope tường trình rằng các tín hữu Chính Thống Giáo của Giáo Hội Chính Thống Giáo trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, đã bày tỏ sự tức giận đối với các Giám Mục và linh mục Ukraine tham dự buổi lễ của Điện Cẩm Linh về việc “sáp nhập” các khu vực bị chiếm đóng

Những ai theo dõi video bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin hôm thứ Sáu tuần trước 30 tháng 9, từ Hội trường Thánh George của Điện Cẩm Linh về việc “ký kết các hiệp ước sáp nhập” của các khu vực Ukraine, Donetsk, Luhansk, Zaporizhia và Kherson, sẽ nhận thấy rằng các thành viên của Giáo hội Chính Thống Giáo Nga đã hiện diện nổi bật trong số các quan khách.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga đã có quan điểm rõ ràng ủng hộ các lựa chọn và chiến thuật của giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh. Đó là điều không còn ngạc nhiên và cũng không phải là điều mới mẻ.

Tuy nhiên, sự hiện diện của các giáo sĩ – là công dân của Ukraine – thuộc Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đứng đầu bởi Tổng Giám Mục Onufriy, là một bất ngờ, gây ra đau đớn, và phẫn nộ của người dân Ukraine.

Xem video tuyên bố của tổng thống Nga, người ta thấy rằng trong số những khán giả ở Điện Cẩm Linh có Tổng Giám Mục Panteleimon của Luhansk và Alchevsk, Linh mục trưởng Ioannis Prokopenko, Linh mục trưởng Alexei Fedorov, là Cha sở nhà thờ chính tòa Đức Mẹ An Giấc ở Kherson.

Theo truyền thông Ukraine, Tổng Giám Mục Panteleimon đã coi sóc Luhansk kể từ tháng 6 năm 2019, quê quán ở Vinitsa, đã phạm tội phản quốc vì giúp các lực lượng Nga biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine.

Linh mục trưởng Ioannis, bị các cơ quan tình báo Ukraine cáo buộc tội vận động cho “cuộc trưng cầu dân ý sớm nhất có thể về việc gia nhập Nga” ở các khu vực bị chiếm đóng.

Linh mục trưởng Alexei được xếp đứng ở vị trí đầu tiên trong hội trường Thánh George ở Điện Cẩm Linh, bên cạnh Ramzan Kadirov và thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobianin.

Trước các diễn biến này cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, Mikhailo Podolyak, tuyên bố rằng tất cả công dân Ukraine, đến tham dự cái gọi là buổi lễ sáp nhập của Điện Cẩm Linh đều là cộng tác viên của kẻ thù, những người phải bị truy tố và bỏ tù.

“Điều này cũng áp dụng cho các đại diện của Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa,” ông nhấn mạnh.

Như lời cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, cần phải phân định ranh giới mọi thứ liên quan đến Nga ở Ukraine. “Các nhà tuyên truyền cho Điện Cẩm Linh không nên được phép cư trú tại Ukraine, cho dù họ là chính trị gia, đại diện của tôn giáo hay giới truyền thông”.

Ông cũng lưu ý rằng vấn đề này là rất quan trọng và quốc hội nên chuẩn bị một dự thảo luật được ghi chép rõ ràng về những gì sẽ xảy ra với Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine.

“Mọi thứ cần được phân định rõ ràng. Cần có một dự luật rõ ràng cho biết cấu trúc tôn giáo sẽ được định hình như thế nào ở đất nước chúng ta sau chiến tranh,” ông nói.

Tháng Ba vừa qua, Quốc Hội Ukraine đã đưa ra một dự luật loại Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine ra khỏi vòng pháp luật. Tuy nhiên, dự luật này không chiếm được đa số. Với diễn biến mới nhất này, có lẽ đông đảo các tín hữu Chính Thống Giáo còn thuộc về UOC sẽ rời bỏ để gia nhập ROC, là Giáo Hội Chính Thống Giáo Tân Lập, tách biệt hoàn toàn với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.
Source:Orthodox Times
 
Các sinh viên cho rằng hình hoạ gây tranh cãi đăng trên trang mạng của Thượng Hội Đồng Giám Mục không đại diện cho quan điểm của họ
Vu Van An
18:02 07/10/2022

Theo Kevin J. Jones của hãng tin CNA, bức tranh dựa vào buổi lắng nghe của các sinh viên Đại Học Công Giáo vùng Philadelphia đã gặp phải nhiều nhận định và phê phán sau khi nó được đăng tải trên trang mạng của Thượng Hội Đồng Giám Mục. Các nhà tổ chức hiện đang nghiêm túc xem xét một số phản bác của các sinh viên khi họ cho rằng bức tranh đó trình bầy sai lạc đức tin Công Giáo của họ.



Sean Smith, một sinh viên hăng hái tại Trung Tâm Công Giáo Newman của Đại Học Tây Chester ở Pensylvania nói với CNA ngày 30 tháng 9 rằng, “chúng tôi nghĩ nó đại diện không đúng điều chúng tôi chủ trương. Nhà nghệ sĩ đặt chúng tôi vào chỗ xem ra như thể chúng tôi nói lên các niềm tin thấy trong nghệ phẩm. Không có điều gì trong đó là niềm tin của chúng tôi cả”.

Smith và một số đồng bạn từng tham dự một buổi lắng nghe của Thượng Hội Đồng Giáo dục Cao đẳng Công Giáo Philadelphia, một buổi lắng nghe thu hút khoảng 400 tham dự viên thuộc 11 cao đẳng và Đại Học Công Giáo và 3 trung tâm Công Giáo của các Đại Học không Công Giáo. Bản phúc trình cuối cùng của Thượng Hội Đồng đã cho đăng bức tranh khiến nhiều người phê phán khi văn phòng Thượng Hội Đồng Giám Mục đăng tải lại trên trang mạng chính thức của họ.

Cha Tom Gardner, tuyên úy của Trung Tâm Newman tại Đại Học Tây Chester, chia sẻ quan tâm của các sinh viên. Ngài nói rằng điều quan trọng là minh xác rằng những người tham dự không phát biểu các quan điểm được ngầm hiểu trong bức tranh.

'Vượt giới hạn và gây hồ đồ’

Trong khi ấy, theo Hãng tin CNA, một số linh mục Tây Ban Nha cũng bác bỏ bức tranh gây tranh cãi được đăng tải trên Facebook của Thượng Hội Đồng Giám Mục.

Thực vậy, Cha Francisco “Patxi” Bronchalo, một linh mục của Giáo phận Getafe, Tây Ban Nha, cho rằng bức tranh “vượt giới hạn và gây hồ đồ”. Linh mục Jesús Silva của Tổng giáo phận Madrid cũng chỉ trích bức tranh này, cho rằng những điều nó muốn nói lên thực sự không phải của Giáo Hội Công Giáo.

Bức tranh cho thấy một nhóm thanh niên đang đứng trước nhà thờ, bao gồm một phụ nữ mặc áo lễ trắng và dây choàng đỏ và một nam thanh niên khác mặc chiếc áo thung mang chữ “Pride” LGBT nhiều màu.

Cha Bronchalo đặc biệt lưu ý đến chi tiết “nữ linh mục” trong bức tranh vì cho rằng Thượng hội đồng không thể chấp thuận việc truyền chức cho phụ nữ “vì điều đó không thể”, khi Thánh Gioan Phaolô II trong tông thư Ordinatio sacerdotalis đã xác nhận như một phần của huấn quyền Giáo hội rằng việc truyền chức chỉ dành cho nam giới.

Cha Bronchalo sau đó đã trích dẫn văn kiện:

“Vì vậy, để xóa bỏ mọi nghi ngờ liên quan đến một vấn đề quan trọng, một vấn đề liên quan đến chính hiến pháp thần linh của Giáo hội, do thừa tác vụ của tôi là củng cố anh em (xem Lc 22:32), tôi tuyên bố rằng Giáo hội không có thẩm quyền nào trong việc truyền chức linh mục cho phụ nữ và phán quyết này phải được tất cả các tín hữu của Giáo hội nắm giữ một cách dứt khoát ”(Ordinatio sacerdotalis, 4).

'Chức linh mục không giống như thay lốp xe'

Mở rộng vấn đề, Cha Bronchalo sử dụng ba lập luận về sự không thể phong chức cho phụ nữ. Đầu tiên là “Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Chúa Kitô chỉ chọn Mười Hai Vị Tông Đồ của Người trong số các người nam.”

Và đó không phải là do vấn đề văn hóa, bởi vì, vị linh mục lập luận, “rất dễ thấy cách hành động của Chúa Kitô không chịu điều kiện của các lý do xã hội hoặc văn hóa”.

“Ngài chọn mười hai người đàn ông cụ thể vì Người muốn như thế,” Cha nhấn mạnh.

Hơn nữa, Cha Bronchalo lập luận rằng “việc truyền chức linh mục cho nam giới là điều hoàn toàn có nghĩa, vì trong nam tính, chúng ta đại diện cho Chúa Kitô, Chàng Rể của Giáo Hội khi cử hành các bí tích. Do đó, sự kiện các ứng viên cho chức linh mục phải sống một nam tính lành mạnh và toàn vẹn là điều quan trọng đối với Giáo hội.”

Vị linh mục nhấn mạnh rằng “chức linh mục không phải là một vấn đề chức năng mà ai cũng có thể làm được, giống như việc thay lốp xe. Tiếp nhận nó làm hữu thể nên đồng hình đồng dạng.”

Bắt chước Chúa Kitô trong hai thiên niên kỷ

Lập luận thứ hai do Cha Bronchalo đưa ra về việc truyền chức cho phụ nữ dựa trên thực tế là “Giáo hội đã thực hiện một thông lệ liên tục trong hai thiên niên kỷ là chỉ ban bí tích truyền chức linh mục cho nam giới, noi gương Chúa Kitô theo sự lựa chọn của Người”.

Vị linh mục nói thêm, “Chúng tôi là những kho chứa một đức tin mà chúng tôi đã nhận được và thông truyền. Đó là lý do tại sao Giáo hội không cảm thấy được trao quyền để thay đổi những vấn đề phát xuất từ chính Chúa Kitô”.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng trong Giáo Hội Công Giáo, 24 Giáo hội theo nghi lễ cùng tồn tại và “trong tất cả các giáo hội đó trong suốt thời gian qua, người ta luôn hiểu rằng chức linh mục được trao cho nam giới vì chính Chúa Kitô đã muốn như vậy”.

Từ các Giáo phụ của Giáo hội

Thứ ba, Cha Bronchalo chỉ ra rằng “Huấn quyền của Giáo hội đã liên tục đề cập đến sự kiện việc truyền chức linh mục chỉ dành cho nam giới” - không chỉ như Thánh Gioan Phaolô II đã làm trong thời gian gần đây, mà còn vào những thời điểm khác trong lịch sử Giáo hội. Vì vậy, trong những thế kỷ đầu tiên, các Giáo phụ như Thánh Irênê, Tertullianô, hoặc Thánh Augustinô đã nói “đến các lý do của việc chỉ phong chức cho nam giới”.

Vị linh mục nhận định, những phụ nữ như Thánh Catarina thành Siena, một tiến sĩ của Giáo hội, cũng đã ủng hộ việc phong chức dành riêng cho nam giới. Vị thánh “đã nói về điều kỳ diệu của việc được làm linh mục, để khuyến khích nam giới thi hành tốt thừa tác vụ của họ”.

Cha Bronchalo kết luận rằng bức tranh “vượt giới hạn và gây hồ đồ” bởi vì “thay vì hợp nhất, là điều thượng hội đồng tìm kiếm, những điều những thứ này làm là chia rẽ”. Ngài nói thêm rằng “Tôi ước mong họ sẽ gỡ bỏ nó hoặc đưa ra lời giải thích cho những ai cảm thấy bối rối”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Làm phép Trung tâm Mục vụ TGP Hà Nội và Bế mạc Đại hội HĐGM lần thứ XV
TGP Hà Nội
09:04 07/10/2022
Sáng thứ Sáu ngày 07/10/2022, Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội vui mừng tạ ơn khánh thành và làm phép Trung tâm Mục vụ (TTMVTGP). Cũng trong ngày này, tại ngôi nhà thờ Mẹ của Tổng Giáo Phận, Hội đồng Giám Mục (HĐGM) Việt Nam cử hành Thánh lễ tạ ơn bế mạc Đại hội lần thứ XV và cùng với cộng đoàn dân Chúa mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Xem Hình

Hiệp thông trong ngày trọng đại của TGP Hà Nội có sự hiện diện của Đức Hồng Y Phêrô, quý Đức cha trong HĐGM Việt Nam, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Thầy Phó tế, quý Chủng sinh, quý Nam nữ Tu sĩ, quý ân nhân, quý khách xa gần và đông đảo con dân trong TGP. Cùng hiện diện chung vui với TGP trong ngày này còn có Đức cha Eric de Moulins Beaufort, Chủ tịch HĐGM Pháp; cha Phanxicô Vũ Thế Toàn, đại diện Giáo phận Orange County (Một giáo phận kết nghĩa với TGP Hà Nội).

Chung tay làm nên công trình rộng lớn

Trải qua hơn 2 năm thi công với những khó khăn do đại dịch Covid-19, hôm nay TTMVTGP đã được hoàn thiện. Công trình được xây dựng với quy mô 12 tầng, bao gồm 2 tầng hầm và 10 tầng nổi với tổng diện tích gần 20.000 m2. Đây là một công trình rộng lớn với nhiều công năng hữu ích cho các sinh hoạt trong TGP. Có được thành quả này là sự đóng góp nhiệt thành của quý ân nhân, quý khách, mồ hôi công sức cả về tinh thần lẫn vật chất cùng lời cầu nguyện tha thiết của mọi thành phần dân Chúa trong gia đình TGP.

Nghi thức làm phép TTMVTGP Hà Nội

Vào lúc 8h15, Đức Hồng Y Phêrô, quý Đức cha, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Thầy Phó tế, quý Chủng sinh, quý nam nữ Tu sĩ và đông đảo giáo dân đã tập trung phía trước sân để tham dự nghi thức làm phép TTMVTGP.

Mở đầu, cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng đã đọc diễn văn chào mừng HĐGM Việt Nam và chúc mừng Đại hội HĐGM lần thứ XV đã diễn ra thành công tốt đẹp. Ngài cũng giới thiệu với quý đấng bậc và cộng đoàn một số thông tin cơ bản về TTMVTGP.

Sau bài diễn văn tâm tình của Cha Tổng Đại diện Antôn, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự nghi thức làm phép TTMV.

Thánh lễ tạ ơn

Vào lúc 9h00, trong tiếng kèn tiếng hát rền vang, đoàn đồng tế hân hoan tiến về nhà thờ Chính tòa Hà Nội để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Bế mạc Đại hội HĐGM VN và mừng kính Đức Mẹ Mân Côi. Thánh lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM VN chủ sự.

Ngỏ lời đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã có lời chào mừng và giới thiệu quý đấng bậc đến toàn thể cộng đoàn. Đáp từ, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã đại diện quý Đức cha có lời chúc mừng đến Đức TGM Giuse và TGP Hà Nội trong ngày vui hôm nay.

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, tân Chủ tịch HĐGM Việt Nam chia sẻ rằng, với tinh thần hiệp hành, TGP Hà Nội đã thực hiện được nhiều công việc ý nghĩa. Ngài nhấn mạnh, công trình TTMV TGP Hà Nội là biểu hiện rõ nét nhất của tinh thần hiệp hành. Các mục tử trong TGP và mọi thành phần dân Chúa hiệp thông, tham gia bằng lời cầu nguyện, sự hy sinh và đóng góp vật chất để xây dựng TTMV này. Đây không chỉ là công trình vật chất, TGP Hà Nội đã và đang thực hiện công trình tinh thần là Công nghị TGP. Đức TGM Giuse tin tưởng rằng, sau Công nghị, TGP sẽ góp phần xây dựng nên một Hội Thánh hiệp hành.

Nhắc đến Thư chung gửi cộng đoàn dân Chúa năm nay, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến ưu tiên hàng đầu là phải lưu tâm đến những thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Họ là những người nghèo, người bệnh tật, người di dân, người gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân, người chịu thiên tai… Ngài mời gọi mọi người đặt những người nghèo về vật chất và tinh thần là đối tượng quan tâm số một.

Trong ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, Đức TGM Giuse hy vọng mọi người năng cầu nguyện với Mẹ để biết hoán cải, lắng nghe Lời Chúa và để thực hiện điều Ngài chờ đợi. Cùng với đó, Đức TGM Giuse cầu chúc mọi thành phần dân Chúa thực hiện Công nghị TGP tốt đẹp và lên đường cho một mùa lúa mới gặt hái được nhiều thành quả.

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Eric De Moulins Beaufort, Chủ tịch HĐGM Pháp chia sẻ với cộng đoàn tín hữu về mối dây gắn kết giữa Giáo hội Pháp và Việt Nam từ xưa đến nay. Ngài nhìn nhận Giáo hội Việt Nam ngày nay rất trẻ trung và năng động. Ngài hy vọng những hoa trái của Giáo hội Việt Nam sẽ giúp cho Giáo hội hoàn vũ được thăng tiến. Cùng với đó, Đức TGM cũng mong mọi người thêm lời cầu nguyện cho Giáo hội Pháp.

Kế đó, Đức Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, tân Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam đã có bài phát biểu trước cộng đoàn. Ngài chúc mừng gia đình TGP đã hoàn thành công trình TTMV, đồng thời bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và biết ơn mọi người đã hiệp thông với Đại hội HĐGM lần thứ XV.

Thánh lễ ghi dấu lịch sử của TGP Hà Nội khép lại trong niềm vui hân hoan của mọi thành phần dân Chúa.
 
Thiếu Nhi Thánh Thể Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang Melbourne vui Trung Thu 2022
Trần Văn Minh gửi
16:30 07/10/2022
Melbourne, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Sáu 7/10/2022. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận (CĐCGVNTGP) Melbourne đã tổ chức dạ tiệc gây quỹ để tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang IV, Năm 2023. Tại L’amour Reception, số 85 Henry St. Saint Albans.

Xem hình

Trời Melbourne mưa cả buổi sáng, đến chiều thời tiết bớt mưa và tương đối ấm áp. Xe cộ từ các nơi dồn về nên chung quanh nhà hàng không còn chỗ, nhiều xe đậu cả trên lề đường. Với số lượng người rất đông, nên buổi khai mạc đã trễ lại cỡ 15 phút.

Quý cha trong ban tuyên úy hiện diện có Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, GB. Đặng Nhật Trường, Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái, và quý cha phụ trách các cộng đoàn như quý Cha Lê Văn Sơn, Nguyễn Công Trứ, Hoàng Kim Huy, Nguyễn Hồng Ánh, Lăng Kinh Luân, Cha Huy nhỏ, Nguyễn Văn Cao vv và quý Souer Thu, Souer Nga vv.

Ban Điều hành cộng đồng có quý ông:
- Anh Antôn Trương Tấn Phát -Trưởng Ban Điều Hành
- Anh Phaolô Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Nội Vụ
- Anh Phêrô Dương Hoàng Hiệp - Phó Ngoại Vụ
- Chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Mai - Thư Ký
- Chị Maria Hồng Ngọc Phương Thanh - Thủ quỹ
- Chị Maria Nguyễn Hồng Thắm - Ủy Viên Giới Trẻ
- Chị Maria Hồ Thị Thanh - Ủy Viên Phụng Vụ & Giáo Lý
- Chị Anna Đinh Phượng Chi - Ủy Viên Bác Ái Xã Hội
- Chị Maria Quách Thị Sáng- Ủy Viên Ẩm Thực

Và đặc biệt, với gần 100 bàn tiệc trong nhà hàng hầu như đã ngồi kín. Ai cũng vui vẻ vì được gặp lại nhau sau gần hai năm bị gián đoạn các sinh hoạt cộng đồng vì dịch Covid Wu – Han. Trong không khí ấm cúng, với hai MC Quang Minh và Quang Hiển, cùng cô MC duyên dáng Phượng Chi, mọi người được giới thiệu những món quà tinh thần của đêm dạ tiệc, sẽ được gửi đến những ai có tấm lòng quảng đại giúp đỡ cho đại hội trong buổi tối nay.

Đây là dịp cho các ca đoàn trong cộng đồng có dịp giới thiệu đến cộng đồng những tài năng mà Thiên Chúa đã ban cho họ, để họ có dịp mang ra phục vụ lại cộng đồng bằng những bài hát, hợp ca, điệu múa, những bản hoạt náo thật vui. Trong những màn giúp vui, chúng tôi phải kể đến các màn trình diễn của Ca đoàn Don Bosco, Phong trào Thăng Tiến Hôn nhân, Du ca, Ca đoàn Cộng đoàn I Nhã vv.

Ngoài quà tặng, cuối cùng có phần sổ xố trúng thưởng mà đặc biệt những giải thưởng được chính những nhà tài trợ lên bốc thăm và trao quà cho người trúng giải. Theo ban tổ chức cho biết, đây là buổi dạ tiệc gây quỹ dành cho các cộng đoàn sinh sống tại khu vực Miền Tây Melbourne, và sẽ còn một buổi dạ tiệc vào đầu năm 2023, sẽ được tổ chức tại khu vực Miền Đông để dành cho các cộng đoàn ở Miền Đông dễ dàng tham gia đóng góp.

Sau khi ông Trương Tấn Phát, trưởng ban điều hành CĐCGVNTGP Melbourne lên công bố kết quả, công khai phần thu của đêm gây quỹ. Và Cha GB. Đặng Nhật Trường Chúc lành cho đêm dạ tiệc, mọi người chia tay ra về. Buổi dạ tiệc gây quỹ kết thúc lúc 11 giờ khuya. Mọi người chia tay nhau về vì có được một tối vui vẻ bên nhau.
 
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne, tổ chức dạ tiệc gây quỹ cho Đại Hội Thánh Mẫu La Vang IV, Năm 2023.
Trần Văn Minh
16:31 07/10/2022
Melbourne, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Sáu 7/10/2022. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận (CĐCGVNTGP) Melbourne đã tổ chức dạ tiệc gây quỹ để tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang IV, Năm 2023. Tại L’amour Reception, số 85 Henry St. Saint Albans.

Xem hình

Trời Melbourne mưa cả buổi sáng, đến chiều thời tiết bớt mưa và tương đối ấm áp. Xe cộ từ các nơi dồn về nên chung quanh nhà hàng không còn chỗ, nhiều xe đậu cả trên lề đường. Với số lượng người rất đông, nên buổi khai mạc đã trễ lại cỡ 15 phút.

Quý cha trong ban tuyên úy hiện diện có Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng, GB. Đặng Nhật Trường, Phạm Minh Ước, Phạm Văn Ái, và quý cha phụ trách các cộng đoàn như quý Cha Lê Văn Sơn, Nguyễn Công Trứ, Hoàng Kim Huy, Nguyễn Hồng Ánh, Lăng Kinh Luân, Cha Huy nhỏ, Nguyễn Văn Cao vv và quý Souer Thu, Souer Nga vv.

Ban Điều hành cộng đồng có quý ông:
- Anh Antôn Trương Tấn Phát -Trưởng Ban Điều Hành
- Anh Phaolô Nguyễn Ngọc Trúc - Phó Nội Vụ
- Anh Phêrô Dương Hoàng Hiệp - Phó Ngoại Vụ
- Chị Maria Nguyễn Thị Tuyết Mai - Thư Ký
- Chị Maria Hồng Ngọc Phương Thanh - Thủ quỹ
- Chị Maria Nguyễn Hồng Thắm - Ủy Viên Giới Trẻ
- Chị Maria Hồ Thị Thanh - Ủy Viên Phụng Vụ & Giáo Lý
- Chị Anna Đinh Phượng Chi - Ủy Viên Bác Ái Xã Hội
- Chị Maria Quách Thị Sáng- Ủy Viên Ẩm Thực

Và đặc biệt, với gần 100 bàn tiệc trong nhà hàng hầu như đã ngồi kín. Ai cũng vui vẻ vì được gặp lại nhau sau gần hai năm bị gián đoạn các sinh hoạt cộng đồng vì dịch Covid Wu – Han. Trong không khí ấm cúng, với hai MC Quang Minh và Quang Hiển, cùng cô MC duyên dáng Phượng Chi, mọi người được giới thiệu những món quà tinh thần của đêm dạ tiệc, sẽ được gửi đến những ai có tấm lòng quảng đại giúp đỡ cho đại hội trong buổi tối nay.

Đây là dịp cho các ca đoàn trong cộng đồng có dịp giới thiệu đến cộng đồng những tài năng mà Thiên Chúa đã ban cho họ, để họ có dịp mang ra phục vụ lại cộng đồng bằng những bài hát, hợp ca, điệu múa, những bản hoạt náo thật vui. Trong những màn giúp vui, chúng tôi phải kể đến các màn trình diễn của Ca đoàn Don Bosco, Phong trào Thăng Tiến Hôn nhân, Du ca, Ca đoàn Cộng đoàn I Nhã vv.

Ngoài quà tặng, cuối cùng có phần sổ xố trúng thưởng mà đặc biệt những giải thưởng được chính những nhà tài trợ lên bốc thăm và trao quà cho người trúng giải. Theo ban tổ chức cho biết, đây là buổi dạ tiệc gây quỹ dành cho các cộng đoàn sinh sống tại khu vực Miền Tây Melbourne, và sẽ còn một buổi dạ tiệc vào đầu năm 2023, sẽ được tổ chức tại khu vực Miền Đông để dành cho các cộng đoàn ở Miền Đông dễ dàng tham gia đóng góp.

Sau khi ông Trương Tấn Phát, trưởng ban điều hành CĐCGVNTGP Melbourne lên công bố kết quả, công khai phần thu của đêm gây quỹ. Và Cha GB. Đặng Nhật Trường Chúc lành cho đêm dạ tiệc, mọi người chia tay ra về. Buổi dạ tiệc gây quỹ kết thúc lúc 11 giờ khuya. Mọi người chia tay nhau về vì có được một tối vui vẻ bên nhau.
 
Văn Hóa
Kinh Mân Côi
Nguyễn Trung Tây
11:47 07/10/2022
Nguyễn Trung Tây
Kinh Mân Côi


Tuổi thơ và tuổi lên mười, Bố Mẹ dạy tôi lần hạt Kinh Mân Côi. Đến ngày hôm nay tôi vẫn đọc những lời kinh quen thuộc khi đêm đen ghé về thăm hỏi phố đêm, lúc sáng sớm khi nắng trời chạm nhẹ khung cửa, và đặc biệt, tôi nhớ lại, khi thuyền gỗ đang lênh đênh trên sóng đời tỵ nạn. Những giây phút căng thẳng đối diện ngõ cụt, tôi thấy mình sốt sắng đọc kinh Mân Côi, Năm Sự Vui, Năm Sự Thương, Năm Sự Mừng, và mới đây, Năm Sự Sáng.

Đến ngày hôm nay, tôi vẫn thích đọc kinh Mân Côi, bởi đã thành một phần đời sống, một thói quen tốt đẹp thấm sâu vào trong máu. Vào những lúc sáng sớm hay khi tối trời, tôi thấy tay tôi lần những hột gỗ, tâm hồn hướng về mầu nhiệm Mân Côi. Tôi suy niệm về tình trời cao vời vợi dành riêng cho đất thấp. Tôi suy tư thật nhiều về hành trình đức tin của riêng mình.

Năm Nhà Tập, tối tối tôi thấy tôi cầu nguyện với Chúa qua tràng chuỗi Mân Côi. Thời đó, tôi yêu Năm Sự Mừng, Ngắm Thứ 3, “Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu Nơi Hang Đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.”

Khó khăn! Tôi nghĩ chẳng ai thích sống khó khăn. Trần gian ai cũng thích ăn trắng mặc trơn! Nói cho chính xác, có ai mà không mê cơm ngon, áo đẹp, nhất là ông hoàng bà chúa. Thế nhưng Hoàng Tử Giêsu lại chọn lựa sinh ra ra trong hoàn cảnh đơn sơ. Con Trời cuối cùng chết đi, chôn (ké) trong ngôi mộ của thiên hạ. Ba năm rao giảng Tin Mừng, Ngài luôn luôn chọn đứng với người nghèo rớt mồng tơi; nghèo, vừa nghĩa đen lẫn nghĩa bóng! Ơi! Tôi yêu biết bao Hoàng Tử Giêsu, mẫu người tuyệt vời cho riêng tôi, tu sĩ truyền giáo, noi gương và học hỏi.

Tiếp nối dòng tư tưởng về hai chữ khó nghèo, tôi lan man liên tưởng tới Thánh Phanxicô Assisi, con nhà đại gia, hiệp sĩ trẻ tuổi, có danh có tài, có người yêu xinh đẹp. Nhưng bởi yêu Đức Giêsu, chàng thanh niên bỏ hết tất cả. Thế là người trẻ tuổi giàu có nhất phố Assisi biến thành người ăn mày nổi tiếng nhất trên thế giới.

Năm Nhà Tập 1999, tôi đêm đêm miên man suy niệm Năm Sự Vui, Ngắm Thứ Ba. Tôi suy nghĩ thật nhiều về đời sống tương lai. Nếu tiếp tục bước tới với ơn gọi Ngôi Lời, tôi cũng sẽ trở thành một người ăn mày (tôi hay gọi tôi: tu sĩ bình bát), không nhà cửa; nơi nào được gửi tới, nơi đó được gọi là nhà. Với lời khấn Khó Nghèo, tôi trở thành tu sĩ vô sản. Tôi thắc mắc tự hỏi nếu mình có khả năng sống trọn một đời lời khấn Khó Nghèo! Lời khấn Khó Nghèo dẫn tới lời khấn Khiết Tịnh. Ơi! Cứ thế! Cả một năm Nhà Tập, lời kinh tôi suy niệm theo từng bước chân Tập Sinh vẫn là lời kinh Mân Côi, Năm Sự Vui, “Thứ Ba thì ngắm Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá…”

Từ lúc dọn nhà sang đất Philippines, tôi đổi vị; tự nhiên tôi đam mê lời kinh Mân Côi, Năm Sự Sáng. Tôi thấy mình hằng đêm suy niệm Năm Sự Sáng,

“Thứ Hai thì ngắm, Đức Giêsu biến nước thành rượu tại tiệc cưới Cana.”

Rượu có chất men, làm người ta say nồng nàn. Rượu thấm vào trong máu khiến khuôn mặt trần gian trở nên đỏ hồng đào. Rượu tu sĩ tôi uống khiến tôi yêu đời truyền giáo biết bao. Rượu tu sĩ khiến tôi yêu người anh chị em, những người tôi được gửi tới để phục vụ. Rượu tu sĩ khiến tôi mê những lời kinh Mân Côi khi đêm về, lúc trời bình minh mờ mờ xuất hiện nơi đường chân trời. Đêm đêm tôi thấy mình vẫn đi hành hương trên những lối nhỏ của khuôn viên tu viện hoặc trong căn phòng nho nhỏ của mình với kinh Mân Côi. Tay cầm tràng hạt, miệng đọc kinh Mân Côi, tôi suy niệm thật nhiều về rượu tu sĩ. Tôi biết có những lúc rượu tu sĩ bốc hơi biến cạn! Khi đó tôi thờ ơ với đời sống tận hiến, lạnh nhạt với tha nhân, và biếng lười với lời kinh Mân Côi. Khi rượu tu sĩ bốc hơi, tan loãng vào trong thinh không, tôi cầu nguyện với Nữ Vương Song Lộc Triều Nguyên, nhờ Mẹ chuyển lời tới Con Mẹ can thiệp, để rượu tu sĩ của tôi lại được đổ đầy tràn trong riêng một cõi hồn.

Ơi! Tôi biết tôi yêu Lời Kinh Mân Côi biết bao!
(Trích Suy Niệm Lời Kinh Thật Thà, Đồng Nai, 2022, 329-346)
 
VietCatholic TV
Tiếp kiến chung: Thực hành xét mình thường xuyên. Tình trạng đáng âu lo của Thượng Phụ Kirill
Giáo Hội Năm Châu
02:32 07/10/2022


Tình trạng Thượng Phụ Kirill không khả quan như mong đợi

Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga cho biết, tình trạng của Thượng Phụ Kirill không cải thiện bao nhiêu sau khi bị nhiễm coronavirus vào ngày 30 tháng 9 vừa qua.

Thượng phụ Kirill sẽ không thể thực hiện các chuyến thăm tới nhà thờ chính tòa Thánh Sergiô của Trinity Lavra và Tu viện Donskoy theo kế hoạch vào ngày 8 tháng 10 và ngày 9 tháng 10. Ngài vẫn mệt nhọc và vẫn có kết quả xét nghiệm coronavirus dương tính, Vladimir Legoyda, người đứng đầu dịch vụ báo chí của Tòa Thượng Phụ, nói với các phóng viên vào hôm thứ Năm 6 tháng 10.

Thượng phụ Kirill đã ccó kế hoạch chủ sự các buổi lễ nhà thờ vào những ngày tưởng nhớ Thánh Sergiô của Radonezh và Thánh Tikhon, Thượng phụ của Mạc Tư Khoa và Toàn nước Nga.

Là nhà lãnh đạo của Chính thống Nga từ năm 2009, Thượng phụ Kirill là người ủng hộ trung thành các chính sách của Tổng thống Vladimir Putin.

Sau khi Putin tuyên bố lệnh động viên vào tuần trước, gây ra các cuộc biểu tình và một cuộc di cư của nam giới, vị giáo chủ này đã gây ra những tranh cãi lớn khi cho rằng những người lính Nga chết ở Ukraine sẽ được lên thiên đường.

Ông nói trong một bài giảng vào Chúa Nhật 25 tháng 9 rằng:

“Chúng ta biết rằng ngày nay nhiều người đang chết trên các chiến trường trong nhiều khu vực. Giáo Hội cầu nguyện rằng trận chiến này sẽ kết thúc càng sớm càng tốt, để càng ít càng tốt những anh em phải giết nhau trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn này. Nhưng đồng thời, Giáo hội nhận ra rằng nếu ai đó, được thúc đẩy bởi ý thức về nghĩa vụ và nhu cầu thực hiện lời thề của họ đối với quốc gia, thực thi những gì mà bổn phận của họ yêu cầu, và phải chết khi thực hiện nghĩa vụ này, thì không nghi ngờ gì nữa, họ đã thực hiện một hành động tương đương với sự tử đạo.”

Vương quốc Anh và Canada đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thượng phụ Kirill vì đã ủng hộ điều mà Điện Cẩm Linh gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Đáp lại các tuyên bố ủng hộ cho cuộc xâm lược Ukraine của Nga, hơn 500 trí thức và nhà thần học, bao gồm cả một số Kitô hữu Chính thống giáo nổi tiếng của Nga, đã ký vào một tuyên bố được xuất bản bởi Trung tâm Nghiên cứu Kitô Chính thống tại Đại học Fordham ở New York nhằm tấn công quan điểm của Thượng Phụ Kirill kể từ đầu cuộc chiến.

Theo tuần báo La Vie của Pháp, Kirill bị cáo buộc “biện minh” cho cuộc xâm lược và những điều khủng khiếp đã gây ra ở Ukraine dưới danh nghĩa “dị giáo”, và khái niệm về một “thế giới Nga”. Điều này đang hợp nhất một tinh thần “dân tộc Nga” với chính trị của nước Nga, mang lại cho Tổng thống Putin những vũ khí để biện minh cho cuộc thập tự chinh của ông ta ở Ukraine.

“Cũng giống như Nga đã xâm lược Ukraine, Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa của Thượng phụ Kirill đã xâm lược các Giáo Hội Chính thống trên thế giới”, các trí thức trách móc, phẫn nộ trước việc tạo ra sự chia rẽ và những nguy cơ to lớn đe dọa phần rỗi của các tín hữu.

Một trong những người ký tên, Sergei Chapnin, cựu phó tổng biên tập Tạp chí của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, cho rằng Thượng phụ Kirill đã “mất thẩm quyền” và gây ra sự chia rẽ trong Chính thống giáo Nga giữa một Giáo hội chính thức “sẵn sàng quên đi Phúc âm. và biện minh cho tội ác chiến tranh và một Giáo hội tìm cách sống theo các điều răn của Chúa Kitô, trước khi ông kết luận rằng “Hai Giáo hội này không thể tiếp tục tồn tại dưới cùng một mái nhà”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong một diễn biến hết sức kinh khủng đối với nhiều người, tại nhà thờ chính tòa Chúa Cứu Thế tại Mạc Tư Khoa, Thượng phụ Kirill đã trao cho lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga là tướng Viktor Zolotov một bức ảnh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa trong một buổi lễ hôm Chúa Nhật 13 tháng Ba để xin Đức Mẹ phù hộ cho quân Nga mau thắng trận. Cử chỉ này của Thượng Phụ Kirill là một cử chỉ quá sức báng bổ. Làm sao Đức Mẹ lại có thể phù hộ cho những kẻ xâm lược giết hại thường dân vô tội như thế.

Đáp lại, tướng Viktor Zolotov nói:

“Chúng tôi tin rằng hình ảnh này sẽ bảo vệ quân đội Nga và mang lại chiến thắng nhanh hơn cho chúng tôi”

Đức Tổng Giám Mục Chrysostomos của Cyprus lắc đầu chán nản nói: “người Nga đầu tiên làm dấu thánh giá và sau đó họ giết người”, trong khi tiếp tục khơi dậy đức tin nơi Chúa cho một mục tiêu cuối cùng, được Chính Thống Giáo Nga “chúc lành”.

Kho lưu trữ của KGB được mở cửa một thời gian ngắn ngủi sau khi Liên Xô sụp đổ, và một cựu giám đốc tàng thư, Vasiliy Mithrokhin bỏ trốn sang Anh đã giúp khẳng định rằng Vladimir Mikhailovitch Goundiaiev, là tên khai sinh của Kirill, thực sự là gián điệp của KGB. Năm 22 tuổi, ngay cả trước khi được phong chức giáo sĩ, và chỉ mới đi tu được ba năm ở Leningrad, ông đã được gởi sang chu du các nước tư bản. Điệp viên Mikhailov, bí danh của Kirill, 25 tuổi, được bổ nhiệm làm đại diện Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa tại Hội đồng Giáo hội Thế giới ở Genève dù một năm sau đó, năm 1969 ông mới được phong chức linh mục.
 
Mất tinh thần, Nga sụp đổ ở Kherson. Hai tuần, Ukraine tái chiếm 120 thị trấn. Shoigu, dê tế thần
VietCatholic Media
03:22 07/10/2022


1. Ukraine tái chiếm hơn 120 khu định cư trong 2 tuần qua ở các khu vực đông bắc và nam

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn Tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng của nước này đã chiếm lại hơn 120 khu định cư trong hai tuần qua khi họ tiến vào các khu vực Kharkiv, Donetsk và Kherson.

Tướng Hromov cho biết kể từ ngày 21 tháng 9, quân đội Ukraine đã tiến được 55 km về phía đông bắc, “thiết lập quyền kiểm soát đối với 93 khu định cư, và nắm quyền kiểm soát hơn 2.400 km vuông.”

“Ở hướng Kherson, kẻ thù đang cố gắng phản công bằng lực lượng dự bị nhằm kìm hãm bước tiến của quân ta và giành lại các vị trí đã mất. Kể từ ngày 1 tháng 10, 29 khu định cư đã được tái chiếm,” ông nói.

Tướng Hromov cho biết Nga đã tăng cường sử dụng các máy bay không người lái tấn công do Iran sản xuất.

“Kể từ ngày 30 tháng 9, kẻ thù đã sử dụng 46 máy bay không người lái 'Shahed 136' để tấn công các cơ sở quân sự, cơ sở hạ tầng dân sự và các vị trí đóng quân; 24 trong số những máy bay không người lái đó đã bị phá hủy.”

Tổng cộng, Tướng Hromov cho biết, Nga đã sử dụng 86 máy bay không người lái trong số đó.

Trong bản cập nhật hoạt động hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói rằng Nga tiếp tục thử “các hành động tấn công” ở khu vực Donetsk và đã thực hiện hơn 20 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn. Quân đội cho biết các khu định cư ở Donetsk và Zaporizhzhia đã bị thiệt hại, nhưng nỗ lực của Nga nhằm tiến tới khu vực Bakhmut và các khu vực khác của Donetsk đã thất bại.

Bộ Tổng tham mưu cho biết Không quân Ukraine đã thực hiện 11 cuộc không kích hôm thứ Năm nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về tiến trình của cuộc tấn công Kherson.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng Nga đã củng cố các vị trí phòng thủ gần các thị trấn Vesele và Nova Kakhovka trên sông Dnepr.

2. Ukraine tuyên bố lệnh động viên của Nga đang đối mặt với vô số vấn đề

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 7 tháng 10, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, tình báo Ukraine chỉ ra rằng chính quyền Nga đang gặp nhiều vấn đề với lệnh động viên bán phần được Putin công bố vào tháng trước.

Maliar cho biết trên Telegram rằng theo cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, “một số lượng đáng kể nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đã trốn ra nước ngoài để trốn tránh bị gọi nhập ngũ hoặc đang cố gắng hối lộ để không phải nhập ngũ. Một số người dùng đến cách tự cắt xẻo, giả bệnh tật và thậm chí sẵn sàng mua các giấy chứng nhận không đủ sức khỏe từ các khoa tâm thần của các bệnh viện”.

Cho đến nay, đã có 370,000 người cũng bỏ trốn trong bối cảnh có các báo cáo rằng những người không đủ tiêu chuẩn cũng bị gọi nhập ngũ, bao gồm cả sinh viên, người già và những người có tình trạng sức khỏe và thương tích, cũng đã được trao lệnh triệu tập để chiến đấu ở Ukraine. Chỉ số tham nhũng hay Corruption Perceptions Index, gọi tắt là CPI, của Nga là 138. Để so sánh, chỉ số CPI của Việt Nam là 87. Nói cách khác, ở Nga tình trạng tham nhũng, ăn hối lộ, hiếp đáp dân lành còn cao hơn cả Việt Nam. Lệnh động viên của Putin là cơ hội làm giầu cho bọn quan chức Nga. Theo báo cáo của Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hanna Maliar, kỳ này cả các bác sĩ Y khoa cũng có cơ hội làm giầu bằng cách bán các giấy chứng nhận bị tâm thần để tránh bị gọi nhập ngũ.

Những người bị gọi nhập ngũ thường phải mua các thiết bị bằng tiền túi của mình và việc đào tạo lính nghĩa vụ “được thực hiện trong một thời gian rất ngắn - hoặc họ ngay lập tức được cử từ các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ đến khu vực có chiến sự”, Maliar nói thêm, đồng thời tuyên bố rằng “Bộ chỉ huy của Nga thiêu rụi thi thể của binh lính chết hàng loạt, kể cả những người vừa được huy động, để che giấu những tổn thất thực sự”.

Trong bản tin tình báo ngày 30 tháng 9, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết việc cung cấp y tế cho quân đội Nga ở Ukraine đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Một số lính dự bị của Nga mới bị gọi nhập ngũ đã được lệnh phải tự tìm nguồn cung cấp các đồ sơ cứu chiến đấu, với lời khuyên rằng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ là một giải pháp tiết kiệm chi phí.

Đào tạo y tế và nhận thức về sơ cứu có thể còn kém. Một số lính Nga đã có được các dây băng cầm máu trong chiến đấu hiện đại kiểu phương Tây, của riêng họ nhưng lại cột chặt chúng vào thiết bị của họ bằng dây cáp, chứ không phải bằng dây Velcro được cung cấp - có thể là do những thiết bị như vậy rất khan hiếm và có thể bị đánh cắp. Dây Velcro là loại khoá thường dùng trên quần áo gồm có hai dải bằng sợi nilông, một nhám một trơn, khi ép lại sẽ dính chặt nhau, khi hữu sự chỉ cần giật nhẹ là ra. Khoá bằng dây cáp gần như chắc chắn sẽ cản trở hoặc khiến việc sử dụng băng cầm máu để chăm sóc không thể kịp thời trong trường hợp chảy máu thảm khốc trên chiến trường.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận xét rằng, trên tất cả mọi sự, lệnh động viên bán phần của Putin là một sự xác nhận rõ ràng rằng cái gọi là hoạt động quân sự đặc biệt của ông ta đã diễn ra không như mong đợi.

3. “Chúng ta phải ngừng nói dối”, nhà lập pháp Nga kêu gọi các quan chức cấp cao nói sự thật về diễn biến trận chiến

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga yêu cầu các quan chức báo cáo sự thật về những diễn biến trên chiến trường Ukraine. Ông nói rằng các nhân vật cấp cao cần phải “ngừng nói dối”.

“Trước hết, chúng ta cần ngừng nói dối. Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu này nhiều lần trước đây… Nhưng bằng cách nào đó, nó dường như không được chấp nhận với từng nhân vật cấp cao”, Đại tướng Andrei Kartapolov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Vladimir Solovyov, được đăng trên kênh Telegram của Solovyov hôm thứ Tư.

“Thành phố Valuyki của nước Nga chúng ta đang bị hỏa hoạn liên miên,” Kartapolov nói trong cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi tìm hiểu về điều này từ tất cả các loại người, từ các thống đốc, các kênh Telegram, các phóng viên chiến trường của chúng tôi. Nhưng không phải từ Bộ Quốc Phòng”.

“Các báo cáo từ Bộ Quốc phòng không thay đổi về chất. Họ nói rằng họ đã phá hủy 300 hỏa tiễn, tiêu diệt Đức Quốc xã, v.v. Nhưng mọi người biết. Người của chúng ta không hề ngu ngốc. Nhưng họ thậm chí không muốn nói, dù chỉ một phần sự thật. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất uy tín.”

Valuyki thuộc vùng Belgorod ở phía tây nước Nga, gần biên giới với Ukraine.

Thống đốc vùng Belgorod là Ông Vyacheslav Gladkov thường phàn nàn về các cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine. Nhưng gần đây, ông đã giữ im lặng.

Sáng thứ Sáu 2 tháng 9, Vyacheslav Gladkov, thống đốc Belgorod đã lên tiếng phàn nàn trên các phương tiện truyền thông Nga về vụ pháo binh Nga đã phạm sai lầm chết người khi tấn công vào quận Komsomolske, phía tây nam Belgorod của Nga. Ông ta không đưa ra các con số thương vong cụ thể nhưng xác nhận có các thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở vật chất. Đó là lần cuối cùng ông ta lên tiếng về các tổn thất tại Belgorod. Đại tướng Andrei Kartapolov cho rằng các vụ hỏa hoạn diễn ra gần như hàng ngày, nhưng Gladkov dường như đã được yêu cầu giữ im lặng về các tổn thất này.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga hôm thứ Sáu 19 tháng 8, ông Gladkov cho biết một kho đạn dược và cơ sở quân sự của Nga gần biên giới Ukraine đã nổ tung tạo thành một quả cầu lửa cực lớn, khiến hai ngôi làng của Nga phải di tản.

4. Nhà lãnh đạo do Nga bổ nhiệm ở Kherson chê bai Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu

Phó chủ tịch do Nga chỉ định tại vùng Kherson bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine nói rằng “các cuộc rút lui” trên chiến trường trong khu vực Kherson là do “các chỉ huy không đủ năng lực”.

“Không cần thiết phải phủ bóng đen lên toàn bộ Bộ Quốc phòng Liên bang Nga vì một số người - tôi không nói là những kẻ phản bội – nhưng là những chỉ huy kém năng lực đã không bận tâm và không chịu trách nhiệm về các quy trình và lỗ hổng vẫn tồn tại cho đến hôm nay,” Kirill Stremousov cho biết trong một đoạn video dài bốn phút được đăng lên ứng dụng Telegram hôm thứ Năm.

“Thật vậy, nhiều người nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, là người đã để cho tình huống này xảy ra, với tư cách là một sĩ quan, nên tự bắn vào đầu mình. Nhưng, bạn biết đấy, từ liêm sỉ là một từ xa lạ đối với nhiều người,” ông nói thêm.

Stremousov đã so sánh cái mà ông gọi là “một số nhỏ” “những kẻ tham nhũng và những kẻ gian manh khác” trong Bộ Quốc phòng Nga với những “anh hùng” trên tiền tuyến.

“Tất cả những người đã hy sinh mạng sống của mình, những người đứng thẳng đến phút cuối cùng, đều là những anh hùng. Cá nhân tôi biết họ, bởi vì tôi là người đi đầu.”

Đáp lại các tuyên bố của Stremousov, một số bình luận viên ủng hộ Sergei Shoigu chỉ ra rằng các tuyên bố của Stremousov là láo khoét. Họ nói Stremousov là người Ukraine, trở cờ đón gió chạy theo Nga. Anh ta cũng chẳng đi đầu vì thực tế là anh ta đã bỏ chạy sang Nga và điều hành mọi thứ từ lãnh thổ Belgorod của Nga.

Ukraine tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ đã giải phóng hơn 400 km vuông ở khu vực Kherson trong khung thời gian hai tuần vừa qua.

“Những thành công của chúng ta khá thuyết phục. Natalia Humeniuk, phát ngôn nhân của Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam của Ukraine, cho biết hơn 400 km vuông của khu vực Kherson đã được giải phóng khỏi quân chiếm đóng.”

Stremousov phủ nhận điều này, nói trong phần chú thích cho video của mình rằng quân đội Nga đang “kìm hãm cuộc tấn công dữ dội” và các bước tiến của Ukraine “đã bị chặn lại”.

Khu vực Kherson ở miền nam Ukraine bị Nga chiếm đóng một phần nhưng Lực lượng vũ trang Ukraine đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong tuần qua. Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cộng đồng Novovoskresenske, Novohryhorivka và Petropavlivka đã được giải phóng, cho thấy rằng các lực lượng Ukraine đang tiến qua các vùng nông thôn rộng lớn của Kherson.

5. Tổng thống Macron nói Liên minh Âu Châu sẽ gửi thêm vũ khí đến Ukraine, bao gồm cả trọng pháo của Pháp

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Liên minh Âu Châu sẽ gửi thêm thiết bị quân sự đến Ukraine, bao gồm cả vũ khí tầm xa từ Pháp.

Ông Macron cho biết tại một cuộc họp báo ở Praha hôm thứ Năm, Liên Hiệp Âu Châu đang tiếp tục “tích cực đáp ứng các yêu cầu” mà họ đã nhận được từ Ukraine, bao gồm cả xe pháo tự hành CAESAR do Pháp sản xuất.

Thông báo này diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng Chính trị Âu Châu đầu tiên.

Macron nói rằng tất cả 44 quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh “bày tỏ rõ ràng sự lên án của họ đối với hành động gây hấn này của Nga” ở Ukraine.

Macron nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trên quan điểm tài chính, từ quan điểm nhân đạo và quan điểm quân sự.

6. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết 2 công dân Nga xin tị nạn ở Mỹ sau khi đến Alaska bằng thuyền

Hai công dân Nga đã xin tị nạn ở Mỹ sau khi đến Alaska, theo các thượng nghị sĩ của tiểu bang.

Hai người đã đến đảo St. Lawrence vào hôm thứ Ba sau khi băng qua eo biển Bering và hiện đang bị cơ quan di trú liên bang quản thúc ở Anchorage, Thống đốc Mike Dunleavy cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Phát ngôn nhân của Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski cho biết hai người này đã trốn khỏi Nga để tránh bị nhập ngũ vào quân đội quốc gia.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan, người tham gia trong một tuyên bố với Murkowski, nói. “Sự việc này làm rõ hai điều: Thứ nhất, người dân Nga không muốn tham gia cuộc chiến xâm lược Ukraine của Putin. Thứ hai, do Alaska gần với Nga, tiểu bang của chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh quốc gia của Mỹ”.

Họ đã được vận chuyển đến Anchorage để kiểm tra, sau đó trường hợp của họ sẽ được giải quyết theo luật nhập cư của Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa nói với CNN.

Tại điểm hẹp nhất của nó, khoảng cách giữa lục địa Nga và Alaska là 55 dặm, theo Trung tâm Thông tin Đất đai Công cộng Alaska.

Dunleavy nói: “Đây là một bất ngờ đối với chúng tôi. “Ai biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai nếu nhiều cá nhân từ Nga đang cố gắng rời khỏi Nga qua eo biển Bering.”

Thống đốc cảnh báo về một cơn bão hiện đang đổ bộ vào các khu vực phía tây bắc Alaska, nói rằng “bất kỳ hình thức nào đi qua eo biển Bering trong vài ngày tới đều có thể nguy hiểm.”

CNN đã liên hệ với Văn phòng Thống đốc Alaska để biết thêm thông tin.

7. Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc nói rằng quyết định sáp nhập nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Nga là vô giá trị theo luật quốc tế

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết việc Nga thôn tính Ukraine không được luật pháp quốc tế chấp nhận - và đó là khuôn khổ pháp lý hướng dẫn tổ chức của ông.

Rafael Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã đưa ra nhận xét trên tại một cuộc họp báo ở Kyiv hôm thứ Năm. Fred Pleitgen của CNN đã hỏi ý kiến của ông liên quan đến tuyên bố của Nga rằng nước này hiện sở hữu Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Chúng tôi là một tổ chức quốc tế. Chúng tôi được hướng dẫn bởi luật pháp quốc tế. Và như các bạn biết rất rõ, các cuộc thôn tính không được chấp nhận theo luật quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc, các văn kiện khác. Vì vậy, điều này rất rõ ràng,” Grossi nói với các phóng viên.

“Nhưng có những hậu quả thực tế, và tôi cũng đang giải quyết vấn đề đó,” ông nói thêm.

Trong cuộc họp báo, người đứng đầu IAEA cũng nêu rõ hoàn cảnh của các công nhân của nhà máy, những người mà ông nói là “hoạt động trong những hoàn cảnh gần như không thể chịu đựng được”.

Grossi cho biết sự không chắc chắn về quyền sở hữu của nhà máy chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng mà công nhân đang gặp phải.

Ông cũng cho biết IAEA có kế hoạch tăng số lượng nhân viên làm việc tại nhà máy từ hai lên bốn người, có khả năng thực hiện các đợt luân chuyển từ ba đến bốn tuần.
 
Người Nga quá ác: LHQ công bố tài liệu Chứng Tá Mắt Thấy Tai Nghe Về Tội Ác Dã Man Của Quân Nga
VietCatholic Media
05:17 07/10/2022


1. Hoa hậu Crimea bị phạt vì hát bài hát yêu nước của Ukraine

Các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã cực lực lên án việc truy tố Hoa Hậu Crimea và một người bạn của cô. Hoa Hậu Olga Valeyeva và bạn cô, người vẫn còn bị bỏ tù, đã bị kết tội 'làm mất uy tín' của quân đội Nga khi hát ca khúc Chervona Kalyna, một bài hát phổ biến của người Ukraine.

Hai phụ nữ Ukraine này sống ở Crimea bị Nga sáp nhập, bao gồm cả Hoa hậu Crimea, đã bị kết tội làm mất uy tín của quân đội Nga khi hát một bài hát yêu nước của Ukraine trong một video đăng trên mạng xã hội, chính quyền địa phương cho biết như trên.

Olga Valeyeva, người đã giành chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Crimea 2022, và một người bạn không được nêu tên đã hát bài hát nổi tiếng của Ukraine Chervona Kalyna trên ban công.

Một video về những người phụ nữ hát đã được đăng trên Instagram, video này đã bị xóa sau 24 giờ.

Cảnh sát Crimea cho biết Valeyeva đã bị phạt 40,000 rúp hay 590 bảng Anh, trong khi bạn của cô phải chịu án tù 10 ngày.

Bộ Nội vụ Crimea cho biết trên Telegram hôm thứ Hai rằng: “Một đoạn video đã được công bố trên internet, trong đó hai cô gái biểu diễn một bài hát là bài ca chiến đấu của một tổ chức cực đoan.”

Nó cho biết một tòa án đã kết luận những phụ nữ, sinh năm 1987 và 1989, phạm tội làm mất uy tín của quân đội Nga và thể hiện công khai các biểu tượng của Đức Quốc xã.

Nga, có quân đội đang chiến đấu ở Ukraine, thường cáo buộc rằng các biểu tượng quốc gia của Kyiv là cực đoan và giống Đức quốc xã.

Cảnh sát Crimea cũng đăng video cho rằng những người phụ nữ hát bài hát này đã xin lỗi. Tuy nhiên, khuôn mặt của họ bị làm mờ nên không thể biết có thật là chính họ hay không.

“Tôi không biết và không nhận ra rằng nó có tính cách dân tộc chủ nghĩa và chắc chắn không muốn tuyên truyền bằng cách hát nó,” một phụ nữ nói.

Tháng trước, người đứng đầu bán đảo do Mạc Tư Khoa cài đặt, Sergey Aksyonov, đã cảnh báo người dân Crimea rằng các nhà chức trách sẽ phản ứng “gay gắt” với những bài hát như vậy sau khi Chervona Kalyna được phát trong một đám cưới.

“Hát những bài quốc ca theo chủ nghĩa dân tộc như vậy - đặc biệt là trong khi chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra - sẽ bị trừng phạt,” Aksyonov nói trong một video trên Telegram vào tháng 9, sử dụng thuật ngữ của Mạc Tư Khoa để mô tả cuộc xâm lược Ukraine.

“Những người làm điều này đang hành động như những kẻ phản bội,” ông nói thêm.

Aksyonov cho biết có một nhóm dịch vụ an ninh đặc biệt của FSB đang làm việc về vấn đề này.

Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine năm 2014 một cách bất hợp pháp.
Source:Guardian

2. Cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine

Khoảng 2,000 video, hình ảnh và hồ sơ âm thanh về các tội ác chiến tranh được ghi lại thông qua một ứng dụng được thiết kế để tạo bằng chứng có thể xác minh được đã được đệ trình lên Ủy ban điều tra quốc tế được Liên Hiệp Quốc ủy quyền liên quan đến vụ Nga xâm lược thành phố Chernihiv ở phía bắc và các làng xung quanh.

Ứng dụng có tên EyeWitness to Atrocities nghĩa là Chứng Tá Mắt Thấy Tai Nghe Về Tội Ác Dã Man, cho phép mọi người xem các cảnh với thời gian, ngày tháng và địa điểm được ghi lại. Sau đó, chúng được mã hóa lưu trữ để không thể chỉnh sửa.

Wendy Betts, giám đốc tổ chức bác ái EyeWitness to Atrocities có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết:

Nhà dân, trường học, không gian cộng đồng và nguồn cung cấp thực phẩm trong và xung quanh Chernihiv đã bị tàn phá trong cuộc bao vây của Nga. Với tính xác thực và phẩm chất của các cảnh quay, có cơ sở hợp lý để tin rằng những sự việc trong bản đệ trình này ít nhất là những vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, và vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Bản đệ trình liên quan đến các vi phạm bị cáo buộc xảy ra từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3 năm 2022.

Nó bao gồm bốn khu vực tàn phá chính là các khu dân cư, trường học và thư viện dành cho trẻ em, các khu di sản văn hóa và các siêu thị chính. Vài trăm người được cho là đã chết trong cuộc bao vây Chernihiv, trước khi người Nga tháo chạy khỏi thành phố.

Tiến sĩ Mark Ellis, giám đốc điều hành của Hiệp hội Luật sư Quốc tế và là người tạo ra ứng dụng, cho biết:

Cảnh quay từ Ukraine đã được chuyển giao một cách an toàn cho các cơ chế giải trình liên quan, bao gồm cả chính quyền Ukraine và Europol, và bây giờ Liên Hiệp Quốc đã ủy nhiệm Ủy ban điều tra quốc tế lưu giữ như các bằng chứng đáng tin cậy về tội ác chiến tranh và các tội ác khác. Trật tự quốc tế đang bị đe dọa và vì vậy cần phải bảo đảm rằng những kẻ phạm những tội ác ghê tởm nhất phải được đưa ra công lý.

Hơn 20,000 mục liên quan đến Ukraine đã được gửi thông qua ứng dụng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

3. Người Công Giáo Ukraine tố cáo cái gọi là 'sáp nhập' các khu vực Ukraine

Những người Công Giáo Ukraine trên khắp khu vực Philadelphia đã tố cáo tuyên bố của Nga về việc “sáp nhập” các phần của miền Đông Ukraine, sau các sự kiện bỏ phiếu được tổ chức được tiến hành dưới sự bảo vệ có vũ trang của Nga.

Các giám mục Công Giáo Ukraine của Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố ngày 30 tháng 9 rằng các ngài “hết lòng và vô điều kiện lên án sự leo thang và hình thức thôn tính tàn bạo này”.

Việc sáp nhập diễn ra sau khi “sau một loạt các cuộc trưng cầu dân ý giả” được tiến hành “trước mắt thế giới”, các ngài nói.

Sơ Ann Laszok, thuộc giáo xứ Thánh Basilô Cả ở Jenkintown, Pennsylvania, nói: “Cuộc trưng cầu dân ý của Putin là một trò giả tạo giống như tất cả các thỏa thuận hiệp ước của ông ta. Mọi người buộc phải bỏ phiếu chấp nhận dưới áp lực của nòng súng. Chúng tôi đã biết trước kết quả ngay cả khi cuộc bỏ phiếu chưa diễn ra”.

Vào ngày 30 tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một buổi lễ tại Mạc Tư Khoa, tại đó ông và các cơ quan ủy quyền do Nga cài đặt đã ký các tài liệu về việc sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine.

Trong một cuộc bỏ phiếu nhất trí vào ngày 3 tháng 10, Duma Quốc gia, hay hạ viện của Nga, đã chính thức thông qua việc sáp nhập.

Các khu vực, mỗi khu vực có diện tích xấp xỉ Massachusetts, kết hợp lại tạo thành “15% lãnh thổ Ukraine, trước năm 2014, là nơi sinh sống của 8,5 triệu người Ukraine,” các giám mục Công Giáo Ukraine của Hoa Kỳ lưu ý trong tuyên bố của các ngài.

Cái gọi là “sáp nhập” các khu vực của Nga được đưa ra sau nhiều ngày tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo ở các vùng đất, trong đó người dân được thăm dò từng nhà bởi những người ủng hộ Nga đi cùng với các binh sĩ Nga.

Một số cư dân cho biết họ lo sợ cho tính mạng của họ nếu họ bày tỏ ý định phản đối cái gọi là cuộc bỏ phiếu.

Hiện tại, Nga không nắm toàn quyền kiểm soát quân sự đối với các khu vực, theo dữ liệu từ các nhà quan sát và phân tích trên thực địa, chẳng hạn như tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh.

Nga đã tổ chức một sự kiện sát nhập giả tương tự liên quan đến bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chiến kéo dài với Ukraine - bị một số nhà điều tra tuyên bố là tội diệt chủng - đã tăng tốc với cuộc xâm lược toàn diện của Liên bang Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 của năm nay.

Trong khi chuẩn bị cho buổi lễ ở Mạc Tư Khoa, các lực lượng Nga đã nã pháo vào một đoàn xe dân sự ở Zaporizhzhia vào đêm hôm trước, giết chết ít nhất 30 người và làm bị thương hàng chục người đang cố gắng giải cứu người thân và cung cấp viện trợ nhân đạo.

Các cuộc trưng cầu dân ý giả và các nỗ lực thôn tính - sau đó trực tiếp vi phạm luật pháp quốc tế như một hành động gây hấn - đã gây ra sự lên án nghiêm trọng từ các nhà lãnh đạo toàn cầu.

Trước buổi lễ ở Mạc Tư Khoa, Tổng thống Joe Biden ngày 30 tháng 9 tuyên bố rằng Mỹ “sẽ không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ công nhận các tuyên bố của Nga về lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine”.

Nhiều quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã đưa ra tuyên bố tương tự.

Bản thân Ukraine đã phản ứng lại động thái này bằng cách ký đơn xin gia nhập nhanh chóng vào NATO vào ngày 30 tháng 9. Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy thề rằng quốc gia của ông “sẽ không cho phép” Nga “đánh cắp thứ gì đó không thuộc về mình… viết lại lịch sử và vẽ lại biên giới bằng những vụ giết người, tra tấn, tống tiền và dối trá “.

Phản ứng quốc tế nhấn mạnh rằng “cuộc trưng cầu không có thật của Putin chủ yếu được thiết kế để cung cấp thông tin sai lệch và dối trá cho người dân Nga”, Eugene Luciw, chủ tịch Ủy ban Quốc hội Ukraine thuộc chương Philadelphia của Mỹ và là thành viên của Công Giáo Ukraine ở Lansdale, cho biết.

Luciw cho biết Putin đang tìm cách “thuyết phục những người Nga và có lẽ là những người Nga hiện nay cực kỳ hiếm hoi trên thế giới rằng cuộc tấn công tàn bạo, bất hợp pháp, diệt chủng của ông nhằm vào Ukraine và dân thường là chính đáng và hợp lý.”

Một số nhà phân tích đã suy đoán rằng Putin có thể sử dụng các tuyên bố “thôn tính” để leo thang chiến tranh, có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để củng cố các tuyên bố bất hợp pháp của mình đối với các khu vực Ukraine.


Source:Crux
 
Zelenskiy: Nga đã thua. Bộ trưởng Reznikov kêu gọi quân Nga đầu hàng. Biden nói Putin dám làm liều
VietCatholic Media
16:18 07/10/2022


1. Biden cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với ngày tận thế nếu Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine

Trong đánh giá rõ ràng nhất của mình, Tổng thống Mỹ nói rằng thế giới đang ở gần bờ vực thảm họa hạt nhân nhất trong 60 năm qua.

Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo thế giới có thể phải đối mặt với “Armageddon” nếu Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Sách Khải Huyền trong Tân Ước, Armageddon là vị trí được tiên tri nơi tập hợp quân đội cho một trận chiến trong thời kỳ cuối cùng. Thuật ngữ này cũng được sử dụng theo nghĩa chung để chỉ bất kỳ kịch bản nào của ngày tận thế.

Tổng thống Mỹ đã đưa ra những nhận xét thẳng thắn nhất cho đến nay về mối đe dọa của chiến tranh hạt nhân, tại một buổi quyên góp của đảng Dân chủ ở New York, nói rằng đây là thời khắc thế giới đang ở gần bờ vực thảm họa hạt nhân nhất trong 60 năm qua.

Ông nói: “Chúng ta đã không phải đối mặt với viễn cảnh xảy ra vụ Armageddon kể từ thời Kennedy và cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba.”

“Chúng ta có một người mà tôi biết khá rõ,” Biden nói khi đề cập đến Tổng thống Nga. “Anh ta không nói đùa khi nói đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học hoặc hóa học bởi vì quân đội của anh ta, có thể nói được, là đang hoạt động một cách kém cỏi đáng kể.”

Putin và các quan chức của ông ta đã nhiều lần đe dọa sử dụng kho vũ khí hạt nhân của Nga trong nỗ lực ngăn cản Mỹ và các đồng minh ủng hộ Ukraine và giúp nước này chống lại cuộc xâm lược toàn lực của Nga được phát động vào tháng Hai. Một điều đáng lo ngại là Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân “chiến thuật” tầm ngắn để cố gắng ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine và buộc Kyiv phải đàm phán và nhượng lại lãnh thổ.

Nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, họ sẽ khiến Mỹ và các đồng minh đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan về cách ứng phó. Hầu hết các chuyên gia và cựu quan chức dự đoán rằng nếu Washington tấn công quân sự, rất có thể người Mỹ sẽ chỉ dùng vũ khí thông thường, nhằm ngăn chặn sự leo thang nhanh chóng thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện. Nhưng Biden cho biết vào tối thứ Năm: “Tôi không nghĩ rằng có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật mà không kết thúc với Armageddon.”

“Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba, chúng ta có mối đe dọa về vũ khí hạt nhân nếu trên thực tế mọi thứ vẫn tiếp tục theo con đường mà chúng đang đi,” tổng thống nói. “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem đâu là con đường tắt của Putin? Anh ta tìm lối thoát ở đâu? Anh ta thấy mình ở đâu, và phải làm gì để vừa không mất thể diện mà còn có sức mạnh đáng kể?”

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Putin đã coi thất bại ở Ukraine là một mối đe dọa hiện hữu đối với chế độ của ông ta, mà ông liên kết với một mối đe dọa sinh tồn đối với Nga, có khả năng biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân, theo thế giới quan của ông.

Trước đó, hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông Putin hiểu rằng “thế giới sẽ không bao giờ tha thứ” cho một cuộc tấn công hạt nhân của Nga.

“Ông ta hiểu rằng sau khi sử dụng vũ khí hạt nhân, ông ta sẽ không thể bảo tồn được ngay cả tính mạng của mình, và tôi tin chắc về điều đó,” Zelenskiy nói.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, kêu gọi các chiến binh Nga hạ vũ khí đầu hàng, hứa với họ “tính mạng và sự an toàn” nếu họ làm như vậy.

Trong bối cảnh một số lớn lực lượng Nga đang bị vây ở bờ tây sông Dnipro trong miền Kherson và tại Kreminna trong miền Luhansk, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã đưa ra một thông điệp video gửi tới quân đội Nga.

Bộ Trưởng Reznikov nói: “Chúng tôi bảo đảm cuộc sống, an ninh và công lý cho tất cả những ai từ chối chiến đấu ngay lập tức. Và chúng tôi sẽ có một tòa án cho những người đã ra lệnh phạm tội. Bạn vẫn có thể cứu nước Nga khỏi thảm kịch, và quân đội Nga khỏi sự sỉ nhục.”

Quân đội Nga đã bị “lừa dối và phản bội” bởi Điện Cẩm Linh, Bộ Trưởng Reznikov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng họ đang phải trả giá “bằng máu cho những tưởng tượng và mục tiêu sai lầm của ai đó”.

Ông cho biết nhiều người trong quân đội Nga đã nhận ra rằng họ đang “bị hy sinh không phải vì một lý do chính đáng”, và nói thêm: “Các bạn sẽ được người đời nhớ đến như những tên trộm, những kẻ hiếp dâm và giết người... các bạn sẽ bị họ gán tội. Và họ sẽ phản bội các bạn một lần nữa, vì họ đã phản bội các bạn hơn một lần.”

3. Zelenskiy nói với người Nga: 'Các bạn đã thua' trong cuộc chiến này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelenskiy to Russia: 'You Have Already Lost' the War”, nghĩa là “Zelenskiy nói với người Nga: 'Các bạn đã thua' trong cuộc chiến này”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Volodymyr Zelenskiy đã nói với quân đội Nga rằng họ đã “thua” trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã nói chuyện trực tiếp với các lực lượng Nga trong bài phát biểu video hàng đêm. Ông cho rằng chiến thắng của Ukraine được bảo đảm một phần vì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không bán được cuộc chiến một cách thỏa đáng cho người dân Nga.

Zelenskiy chế nhạo việc Nga ngày càng sử dụng máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất - mà Ukraine đã nhiều lần báo cáo bắn hạ - và nói rằng việc đưa vào trang bị bất kỳ loại vũ khí mới nào sẽ không có tác dụng gì trong cuộc chiến.

“Bây giờ tôi sẽ nói chuyện với quân xâm lược Nga,” Zelenskiy nói. “Ngay cả khi các bạn tìm thấy một số vũ khí khác ở đâu đó trên thế giới có cùng tên 'tự nhiên' với 'thế giới Nga' của bạn, như 'Shahed' của Iran, mà bạn đang cố gắng dùng để ném bom các thành phố của chúng tôi, chẳng hạn như Bila Tserkva... Nó sẽ không giúp ích gì cho các bạn. Các bạn đã thua cuộc rồi”.

Zelenskiy nói rằng Nga đã “thua” trong cuộc chiến chưa đầy tám tháng sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 bởi vì “các bạn phải giải thích cho xã hội của mình tại sao tất cả những điều này là cần thiết: cuộc chiến này, lệnh động viên sai lầm này và sự tự hủy diệt tất cả triển vọng của người dân Nga.”

“Khi mọi người cảm thấy họ đúng và khi họ ở trên mảnh đất của chính mình, họ tự biết mọi thứ,” ông nói thêm. “Họ không cần những bài giảng cuồng tín về 'lịch sử bị xuyên tạc' và các buổi thông tin chính trị mỗi ngày — tại các cuộc họp với các giáo viên, hoặc tại một cuộc họp về tiến độ của công việc thu hoạch theo mùa với các nông dân.”

Zelenskiy nói tiếp rằng người Ukraine “biết họ đang chiến đấu vì điều gì”, trong khi người Nga ngày càng “nhận ra rằng họ phải chết đơn giản chỉ vì Putin không muốn kết thúc chiến tranh”. Ông kết luận rằng rõ ràng là Ukraine cuối cùng sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Trong khi Putin tuyên bố đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine cho Nga vào tuần trước, quân đội Nga gần đây đã phải chịu những thất bại đáng kể. Một bản đồ do kênh Telegram thân Nga công bố hôm thứ Tư chỉ ra rằng cuộc phản công của Ukraine đã chiếm lại một lượng lớn lãnh thổ ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine chỉ trong bốn giờ vào hôm thứ Ba.

Các cuộc phản công ở miền đông của đất nước cũng đã đạt được thành công đáng kể. Trong tuần qua, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại nhiều khu định cư bị chiếm đóng và giành lại lãnh thổ ở những khu vực mà trước đây Putin tuyên bố là sáp nhập.

Các nhân vật nổi tiếng trên kênh truyền hình nhà nước Nga đã đáp lại thành công của Ukraine bằng cách đưa ra những lời chỉ trích hiếm hoi đối với quân đội của họ, bao gồm cả việc Putin huy động quân dự bị. Vladimir Solovyov, một người dẫn chương trình truyền hình Nga được gọi là “cơ quan ngôn luận của Putin”, tuần này nói rằng Nga không nên mong đợi “tin tốt” trong bối cảnh các cuộc phản công của Ukraine.

Trong khi đa số công dân Nga ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine, các cuộc thăm dò dư luận và nghiên cứu của Nga chỉ ra rằng sự ủng hộ đối với các hành động của quân đội đã giảm dần trong suốt cuộc chiến, theo một bài báo được Carnegie Endowment for International Peace công bố vào tháng trước.

Một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 29 tháng 9 bởi Tổ chức Ý kiến Công chúng thuộc sở hữu nhà nước của Nga cho thấy “không thoải mái” là tâm trạng phổ biến của 69% người Nga, tăng 34% so với một cuộc thăm dò diễn ra chỉ một tuần trước đó. Những thất bại quân sự trong tuần qua có thể khiến tâm trạng ở Nga thêm tồi tệ.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

4. Các hình ảnh cho thấy bằng chứng về việc nhổ răng, chôn sống trong phòng tra tấn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Photos Show Evidence of Teeth Pulling, Live Burials in Russian Torture Room”, nghĩa là “Các hình ảnh cho thấy bằng chứng về việc nhổ răng, chôn sống trong phòng tra tấn của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một quan chức Ukraine đã trình bày bằng chứng qua các ảnh chụp về các phòng tra tấn tại một ngôi làng ở vùng Kharkiv của nước này.

Các cáo buộc về tội ác chiến tranh và lạm dụng từ binh lính Nga xuất hiện ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã tweet cáo buộc lạm dụng mới nhất, chia sẻ những bức ảnh cho thấy tình cảnh của những người bị tra tấn ở làng Pisky-Radkivski.

Một bức ảnh cho thấy một chiếc mặt nạ phòng độc, được tường trình dùng để tra tấn, đã bị ném xuống đất. Một người khác cho thấy một chiếc hộp có vẻ như chứa những chiếc răng bị cưỡng bức nhổ ra từ các nạn nhân bị tra tấn. Bằng chứng về việc bị chôn sống cũng được tìm thấy trong làng, ông nói.

“Các nhà điều tra đã tìm thấy một phòng tra tấn ở làng Pisky-Radkivski, vùng Kharkiv. Các vụ tra tấn như chôn sống và đặt tấm thảm đang cháy vào mặt người bị tra tấn đã được báo cáo.

Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã thông báo về việc phát hiện ra phòng tra tấn được tường trình trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Hai.

“Một phòng tra tấn khác của quân xâm lược Nga. Sau cuộc điều tra, các viên chức cảnh sát của chúng tôi ghi lại ở đây những tội ác chiến tranh của quân đội Nga, những người được Putin gọi là 'quân giải phóng'. Khi quân nhân Nga vào làng, họ đã đuổi người dân địa phương ra khỏi nhà và chiếm nhà cửa của họ.”

Cảnh sát tìm thấy phòng tra tấn trong một căn hầm, nơi người dân địa phương bị cho là “bị giam giữ trong những điều kiện vô nhân đạo.”

“Mọi người đã bị đe dọa, đánh đập, hãm hiếp và lạm dụng,” bài đăng cho biết.

Cảnh sát Ukraine cáo buộc quân đội Nga cũng cướp phá các ngôi nhà ở một ngôi làng nhỏ, cách thành phố Kharkiv chưa đầy 100 dặm về phía đông nam.

Các cáo buộc tội phạm chiến tranh ở Nga tiếp tục gia tăng

Nga đã phải đối mặt với các cáo buộc tra tấn quân đội và dân thường Ukraine trong suốt cuộc chiến, và Ukraine đã kêu gọi một phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh “kiểu Nuremberg” sẽ được đưa ra tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9.

Một người đàn ông nói với truyền thông Ukraine rằng anh ta bị tra tấn về thể chất và tâm lý tại một ngôi làng khác ở vùng Kharkiv. Anh ta nói rằng anh ta đã bị đánh vào phía sau đầu và bị tổn thương xương sườn trước khi bị đưa đến một phòng tra tấn.

Theo hãng tin AP, ít nhất 10 địa điểm bị cáo buộc tra tấn đã được phát hiện tại thị trấn Izium, nơi được quân đội Ukraine giải phóng vào đầu tháng 9. Nga đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra quốc tế về những vi phạm được cho là tội ác chiến tranh này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Liên Hiệp Quốc để đưa ra bình luận.

5. Ukraine cho biết một nửa số máy bay không người lái của Nga do Iran sản xuất bị tiêu hủy trong một tuần.

Sau các báo cáo bi quan về tác hại của máy bay không người lái do Iran sản xuất, đã có các báo cáo lạc quan hơn. Trong bản báo cáo hôm thứ Sáu 6 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một nửa số máy bay không người lái do Iran sản xuất của Nga đã bị quân đội Ukraine phá hủy.

“Từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 6 tháng 10, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 24 máy bay không người lái Shahed-136 kamikaze.”

của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong cùng khoảng thời gian, Nga đã điều 46 máy bay không người lái Shahed-136 vào lãnh thổ Ukraine.

Đầu tháng này, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết lực lượng phòng vệ quân sự đã “bắn rơi 8 máy bay không người lái tấn công 'Shahed' của Iran.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine được đưa ra ngay sau khi Iran phản đối thông tin rằng nước này cung cấp máy bay không người lái Shahed-136 cho Nga trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine đang diễn ra, bắt đầu từ ngày 24/2.

Vào tháng 8, Washington Post đưa tin rằng Nga đã nhận được một lô hàng máy bay không người lái do Iran sản xuất, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Tướng Gromov cho biết, “9 trong số 12 máy bay không người lái kamikaze đã bị tiêu diệt trong đêm nay bởi các lực lượng và phương tiện của Lực lượng Phòng không thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine. Tổng cộng từ khi bắt đầu sử dụng máy bay không người lái loại Shahed-136 của đối phương, họ đã sử dụng 86 chiếc, trong đó 60% bị phá hủy “.

Oleksiy Kuleba, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Kyiv, cho biết, “Vào ban đêm, kẻ thù đã tấn công Bila Tserkva bằng máy bay không người lái kamikaze loại Shahed-136. Tổng cộng có 6 lần bắn trúng và phát nổ. Một người bị thương. Cơ sở hạ tầng cũng bị hư hại.

“Tôi yêu cầu các cư dân không bỏ qua các tín hiệu cảnh báo trên không và các quy tắc an toàn.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

6. Nhà Lập Pháp Tiệp nói đùa về việc sáp nhập Kaliningrad bị đe dọa tử vong

Hôm 30 tháng 9, tổng thống Putin đã tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ chiếm 15% diện tích vào Nga vì theo ông ta, qua cái gọi là trưng cầu dân ý, người dân trong 4 vùng này đã muốn được gia nhập Liên Bang Nga. Một nghị sĩ của Cộng hòa Tiệp cho rằng áp dụng cùng một logic như thế thì Cộng hòa Tiệp cũng có thể sáp nhập vùng Kaliningrad của Nga.

Tuy nhiên, ông đã nhận được những lời dọa giết từ những người Nga. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Czech Lawmaker Who Joked About Annexing Kaliningrad Receives Death Threats, nghĩa là “Nhà Lập Pháp Tiệp nói đùa về việc sáp nhập Kaliningrad bị đe dọa tử vong”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thành viên Cộng hòa Tiệp của Nghị viện Âu Châu Tomáš Zdechovský đã nhận được lời đe dọa tử vong trên mạng xã hội sau khi đưa ra một lời nói đùa về việc Cộng hòa Tiệp sáp nhập vùng Kaliningrad của Nga.

Lời nói đùa của ông bắt đầu khi một tài khoản Ba Lan ẩn danh trên Twitter viết về việc phân chia Kaliningrad giữa Ba Lan và Cộng hòa Tiệp để các nước “cuối cùng cũng có quyền tiếp cận biển”.

Vào ngày 29 tháng 9, Zdechovský - người đã trở thành thành viên Quốc Hội từ năm 2014 - đã đăng lại tweet này, dịch nó sang tiếng Anh cho khán giả quốc tế. “Tôi quyết định đưa ra một lời nói đùa nghiêm túc hơn nhiều,” anh nói với Newsweek. “Nhưng rõ ràng là thật mỉa mai. Mọi người đều biết điều đó thật trớ trêu”.

Zdechovský cho biết những tuyên bố của ông trên mạng xã hội được nhiều nhà báo Nga theo dõi, những người nhận thức được rằng ông có lập trường ủng hộ Ukraine mạnh mẽ và coi trò đùa này là một mối đe dọa nghiêm trọng.

Zdechovský nói: “Họ thực hiện các cuộc tấn công tuyên truyền một cách nghiêm túc vì họ có một chương trình nghị sự. Tôi biết rất rõ cách tuyên truyền của Nga, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu hành vi của họ và ngay từ giây phút đầu tiên đã hoàn toàn rõ ràng rằng Nga sẽ phản ứng. Tôi biết họ là người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đến như thế nào”.

Đài RT trực thuộc nhà nước của Nga đã đăng một bài báo vào ngày 30 tháng 9 cho biết “Thành viên Quốc Hội muốn khu vực của Nga bị chia cắt giữa hai quốc gia Liên Hiệp Âu Châu” và đã đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trong khu vực.

Thành viên Quốc Hội Âu Châu của Cộng hòa Tiệp cho biết anh ta đã nhận được những lời đe dọa tử vong trên mạng xã hội từ những người Nga đe dọa giết anh ta.

“Tôi đã nhận được khoảng 2.000 tin nhắn của những người nói rằng họ sẽ giết tôi, rằng tôi cần phải sợ hãi rời khỏi căn hộ của mình vì họ sẽ làm tổn thương tôi và họ sẽ bắn tôi, và các tay súng bắn tỉa của Nga đang đợi tôi,” anh nói. “Nhưng mọi người chỉ nói đùa trên Twitter. Tôi luôn nói một cách lạc quan về những người này.”

Zdechovský, người cho biết anh ta đã được cảnh sát bảo vệ ba lần trong đời, không coi trọng những lời đe dọa. “Nó không hay, nhưng thực sự bạn có thể tưởng tượng rằng nếu đó là một mối đe dọa nghiêm trọng, họ sẽ thực hiện điều đó thông minh hơn nhiều,” anh nói.

“Tôi không sợ người Nga. Tôi nghĩ rằng người Nga sợ tôi. Trò đùa này đã đến được với hàng nghìn người, đã nhận được sự quan tâm từ Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Anh và Âu Châu.”

“Tôi cho rằng điều đó cho thấy nước Nga có hình ảnh rất xấu. Và nhiều người thông qua những câu chuyện cười đang thực sự đưa ra nhận định này, nói lên những gì họ nghĩ về người Nga”.

Kaliningrad là một vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania, không có chung biên giới với Cộng hòa Tiệp. Khu vực này trở thành một phần của Liên Xô và sau đó là Nga sau Thế chiến thứ hai, nhưng trước đây thuộc về Phổ, Ba Lan và Đức.

7. Nga tung thủ đoạn tàn ác dùng máy bay không người lái kamikaze tấn công chung cư Zaporizhzhia gây thiệt hại nặng cho dân thường

Lần đầu tiên Nga nhắm vào Zaporizhzhia bằng “máy bay không người lái kamikaze”. Số người chết do vụ tấn công vào một tòa nhà chung cư trong thành phố đã tăng lên 11 người.

Trong bản báo cáo chiều thứ Sáu 7 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất đã làm hư hại hai cơ sở hạ tầng trong thành phố. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các hỏa tiễn khác cũng tấn công thành phố một lần nữa, khiến một người bị thương.

Khi quân đội của mình đang thất thế trước các cuộc phản công của Ukraine, Mạc Tư Khoa đã bắt đầu triển khai các máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu của Ukraine. Theo các quan chức quân sự Ukraine, “máy bay không người lái kamikaze” rẻ hơn và kém tinh vi hơn hỏa tiễn nhưng đã tỏ ra hiệu quả trong việc gây sát thương cho các mục tiêu trên mặt đất. Máy bay không người lái Shahed-136 có thể bay trên không trong vài giờ và bay vòng qua các mục tiêu tiềm năng trước khi bay vào quân đội, thiết giáp hoặc các tòa nhà của đối phương và phát nổ khi va chạm.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, gọi những tuyên bố này là “vô căn cứ”. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hơn 20 máy bay không người lái trong 24 giờ qua và hầu hết đều do Iran sản xuất.
 
Kinh hoàng: Cầm gươm lên nhà thờ chính tòa chém loạn xạ, phóng hỏa đốt ngôi thánh đường
VietCatholic Media
17:56 07/10/2022


1. Một người đàn ông tấn công người phục vụ nhà thờ chính tòa Tulsa bằng kiếm, và cố gắng đốt cháy nhà thờ

Cảnh sát ở Tulsa, Oklahoma, đã bắt giữ một người đàn ông hôm thứ Tư sau khi anh ta bị cáo buộc tấn công một nhân viên phục vụ bàn bằng kiếm và gây hỏa hoạn tại nhà thờ chính tòa Thánh Gia của thành phố.

Cảnh sát trưởng Tulsa Wendell Franklin nói:

“Các viên chức cảnh sát đã đáp lại lời kêu cứu của nhà thờ chính tòa ở trung tâm thành phố vào khoảng 4 giờ chiều sau khi một người đàn ông tấn công một nhân viên nhà thờ bằng một thanh kiếm. Anh ta khai hỏa các thiết bị gây cháy và cố gắng đốt nhà thờ. Có những đứa trẻ tại địa điểm này, tất cả đều không hề hấn gì. Chúng tôi đã tóm được người đàn ông này một thời gian ngắn sau đó tại góc đường 71 và Sheridan sau khi anh ta gây náo loạn một cửa hàng bằng cách đe dọa cho nổ một thiết bị. Đây vẫn còn là một cuộc điều tra tích cực của Biệt đội bom mìn, Cảnh sát cứu hỏa Tulsa và các cơ quan chức năng liên bang. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác liên bang của mình về các tổn thất và sẽ chia sẻ thêm thông tin khi có thể.”

Cha sở nhà thờ chính tòa là Cha Gary Kastl, cho biết người phục vụ trong nhà thờ bị tấn công là anh Ron Notzon. Cha Kastl cho biết anh Notzon đã đối diện với nghi phạm và nhận ra những vết thương trên tay người này.

Cha Kastl kể rằng một người đàn ông mang một chiếc rương băng đến gần phía trước nhà thờ và cố gắng đi vào. Sau khi nhận ra cửa đã bị khóa, anh ta đi xuống con hẻm giữa trường học và nhà thờ.

“Trong thời gian này, học sinh ở các bậc thang phía trước của Nhà thờ để chụp ảnh. Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn và đánh giá cao đối với các giảng viên và nhân viên đã phản ứng nhanh chóng và ngay lập tức di chuyển các học sinh vào trong trường. Toàn bộ ngôi trường ngay lập tức được đặt trong tình trạng khóa cửa và vẫn như vậy cho đến khi cơ quan thực thi pháp luật địa phương giải tỏa.”

Theo Cha Kastl, có vẻ như nghi phạm đã châm lửa đốt một vật gì đó và ném vào bên hông nhà thờ, gây hư hỏng một số cửa sổ.

Nghi phạm bị bắt vào khoảng 5:30 chiều, khoảng một tiếng rưỡi sau khi vụ việc xảy ra.

Cha Kastl cho biết nhà thờ sẽ dâng thánh lễ cầu nguyện cho sự chữa lành của anh Notzon vào lúc 9 giờ sáng Thứ Năm và sẽ có các linh mục, phó tế và cố vấn sẵn sàng sau thánh lễ lúc 11 giờ 30 sáng.

“Chúng tôi mời cộng đồng đến, cầu nguyện và chữa lành với chúng tôi,” Cha Kastl nói, theo báo cáo của WTUL.
Source:Catholic News Agency

2. Các tín hữu Chính Thống Giáo Ukraine cảm thấy bị phản bội khi các linh mục của họ hiện diện trong buổi lễ sáp nhập ở Mạc Tư Khoa

Tờ Orthodox Times của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Constantinope tường trình rằng các tín hữu Chính Thống Giáo của Giáo Hội Chính Thống Giáo trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, đã bày tỏ sự tức giận đối với các Giám Mục và linh mục Ukraine tham dự buổi lễ của Điện Cẩm Linh về việc “sáp nhập” các khu vực bị chiếm đóng

Những ai theo dõi video bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin hôm thứ Sáu tuần trước 30 tháng 9, từ Hội trường Thánh George của Điện Cẩm Linh về việc “ký kết các hiệp ước sáp nhập” của các khu vực Ukraine, Donetsk, Luhansk, Zaporizhia và Kherson, sẽ nhận thấy rằng các thành viên của Giáo hội Chính Thống Giáo Nga đã hiện diện nổi bật trong số các quan khách.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga đã có quan điểm rõ ràng ủng hộ các lựa chọn và chiến thuật của giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh. Đó là điều không còn ngạc nhiên và cũng không phải là điều mới mẻ.

Tuy nhiên, sự hiện diện của các giáo sĩ – là công dân của Ukraine – thuộc Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đứng đầu bởi Tổng Giám Mục Onufriy, là một bất ngờ, gây ra đau đớn, và phẫn nộ của người dân Ukraine.

Xem video tuyên bố của tổng thống Nga, người ta thấy rằng trong số những khán giả ở Điện Cẩm Linh có Tổng Giám Mục Panteleimon của Luhansk và Alchevsk, Linh mục trưởng Ioannis Prokopenko, Linh mục trưởng Alexei Fedorov, là Cha sở nhà thờ chính tòa Đức Mẹ An Giấc ở Kherson.

Theo truyền thông Ukraine, Tổng Giám Mục Panteleimon đã coi sóc Luhansk kể từ tháng 6 năm 2019, quê quán ở Vinitsa, đã phạm tội phản quốc vì giúp các lực lượng Nga biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine.

Linh mục trưởng Ioannis, bị các cơ quan tình báo Ukraine cáo buộc tội vận động cho “cuộc trưng cầu dân ý sớm nhất có thể về việc gia nhập Nga” ở các khu vực bị chiếm đóng.

Linh mục trưởng Alexei được xếp đứng ở vị trí đầu tiên trong hội trường Thánh George ở Điện Cẩm Linh, bên cạnh Ramzan Kadirov và thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobianin.

Trước các diễn biến này cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, Mikhailo Podolyak, tuyên bố rằng tất cả công dân Ukraine, đến tham dự cái gọi là buổi lễ sáp nhập của Điện Cẩm Linh đều là cộng tác viên của kẻ thù, những người phải bị truy tố và bỏ tù.

“Điều này cũng áp dụng cho các đại diện của Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa,” ông nhấn mạnh.

Như lời cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, cần phải phân định ranh giới mọi thứ liên quan đến Nga ở Ukraine. “Các nhà tuyên truyền cho Điện Cẩm Linh không nên được phép cư trú tại Ukraine, cho dù họ là chính trị gia, đại diện của tôn giáo hay giới truyền thông”.

Ông cũng lưu ý rằng vấn đề này là rất quan trọng và quốc hội nên chuẩn bị một dự thảo luật được ghi chép rõ ràng về những gì sẽ xảy ra với Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine.

“Mọi thứ cần được phân định rõ ràng. Cần có một dự luật rõ ràng cho biết cấu trúc tôn giáo sẽ được định hình như thế nào ở đất nước chúng ta sau chiến tranh,” ông nói.

Tháng Ba vừa qua, Quốc Hội Ukraine đã đưa ra một dự luật loại Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine ra khỏi vòng pháp luật. Tuy nhiên, dự luật này không chiếm được đa số. Với diễn biến mới nhất này, có lẽ đông đảo các tín hữu Chính Thống Giáo còn thuộc về UOC sẽ rời bỏ để gia nhập ROC, là Giáo Hội Chính Thống Giáo Tân Lập, tách biệt hoàn toàn với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.
Source:Orthodox Times

3. Nhật ký trừ tà số 195: Satan bị tra tấn bởi kinh nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #195: Demons Tortured by St. Michael Prayer”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 195: Satan bị tra tấn bởi kinh nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đặc biệt khuyến khích những người bị quỷ ám thường xuyên tham dự Thánh lễ, nhưng tôi biết rằng điều đó thật khó khăn đối với họ, đặc biệt là đối với những người bị quỷ ám hoàn toàn. Khi một người nào đó bị ám, có một loại xâm nhập của ma quỷ vào cơ thể của người bị quỷ ám. Vì vậy, người bị quỷ ám thường sẽ cảm thấy một số cảm giác ma quỷ. Cuộc sống của họ, đôi khi, sẽ là một địa ngục trần gian - theo đúng nghĩa đen.

Ví dụ, khi tiếp xúc với bất cứ thứ gì linh thiêng, người bị quỷ ám thường nói rằng họ cảm thấy vô cùng đau đớn. Họ sẽ nói rằng nước lạnh đã làm phép làm cho họ bị phỏng. Khi nhìn vào một cây thánh giá, đôi mắt của họ sẽ có cảm giác như đang bị “đốt lửa”. Khi chạm trán với một linh mục hoặc một ngôi thánh đường Công Giáo, họ có thể cảm thấy một sự căm thù dữ dội.

Tôi đã hỏi “David”, người trước đây từng thuộc một giáo phái Satan, đã bị ma nhập, và cố gắng hết sức để tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Anh ấy nói rằng khi có thể tham dự, “Tôi không thể nói những lời cầu nguyện khi đang ở đó hoặc đối đáp những lời cầu nguyện như những người khác.”

David nói thêm, “Thật là như bị tra tấn khi ở đó, với tất cả các bức tượng và hình ảnh xung quanh tôi. Tất cả mọi người và đặc biệt là vị linh mục đang cầu nguyện là một tiếng ồn lớn đến mức làm cho tôi rất tức giận.” Và anh ấy kết luận, “Khi họ đọc lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, tôi có thể nghe thấy tiếng ma quỷ la hét. Thật kinh khủng và đáng sợ và đau đớn.”

Tôi yêu mến các bí tích của Giáo Hội. Những bí tích ấy truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi. Nhưng các bí tích cũng có một chức năng trừ tà quan trọng: chúng khiến ma quỷ khiếp sợ, táng đởm và giúp xua đuổi chúng. Tôi đặc biệt lưu ý nhận xét của David về lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae: Lời kinh ấy khiến ma quỷ sợ hãi, khiến chúng đau đớn dữ dội và chúng la hét trong đau đớn. Tôi sẽ chăm chỉ sử dụng lời cầu nguyện này hơn trong các buổi trừ tà trong tương lai của chúng tôi.

Kinh Cầu Cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

Lạy ơn Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, xin giúp chúng con trong cơn giao chiến, đánh phá sự hiểm ác mưu sâu quỷ dữ. Chúng con sấp mình nguyện xin Chúa chế trị nó, cùng xin nguyên soái cơ binh trên trời, lấy quyền phép Chúa mà hạ Satan cùng các quỷ dữ, đang rong ruổi khắp thế giới làm hại các linh hồn, bắt chúng giam cầm trong hỏa ngục. Amen.
Source:Catholic Exorcism