Ngày 14-10-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 15/10: Ở trong Chúa để sinh nhiều trái tốt – Kính Thánh Têrêsa Avila– Lm. Ant ôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
02:44 14/10/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là : Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:59 14/10/2022

7. Cha mẹ nhìn thấy con sẩy chân té ngã, không những không phiền nó mà lại còn thương nó, Thiên Chúa cưng chiều chúng ta hơn cả cha mẹ yêu con cái, ân tình của Ngài quá lớn.

(Thánh Ambrosius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:03 14/10/2022
24. VỪA PHẢI

Có một tâm hồn đồng tình là cực kỳ trân quý.

Nhưng tiên vàn không nên đồng tình quá mức, kẻo biến tính ưu việt thành huyển hoặc. Cũng vậy, quan tâm đến người khác đều là một loại đức tính tốt, nhưng phải thực sự nhớ lấy lập trường của anh. Bày tỏ vừa phải tình cảm của anh mà không làm phiền và càng không can thiệp vào chuyện người khác.

Dù không có ý chấp nhận, nhưng vì nể đối phương mà chấp nhận, và như thế thì đem chút tâm ý đó chôn chặt trong lòng làm thành lời chúc phúc âm thầm.

Suy tư 24:

Con người ta ai cũng có một quả tim biết đồng tình đồng cảm để quan tâm đến người khác, nhưng có lúc sự quan tâm này trở nên gánh nặng cho người khác:

Có người soi mói đến từng miếng ăn của anh chị em rồi nói đó là quan tâm, đây không phải là quan tâm mà là ích kỷ.

Có người phê bình nặng lời anh em trước mọi người rồi nói đó là quan tâm, đây là hành vi kiêu ngạo.

Có người thấy người khác không làm theo ý muốn của mình thì nói nặng nói nhẹ và cho đó là quan tâm…

Quan tâm đến người khác là tính ưu việt của người Ki-tô hữu, vì đó là điều rất phù hợp với lời dạy của Đức Chúa Giê-su: yêu người lân cận như chính mình.

Đức Chúa Giê-su quan tâm đến những người bất hạnh nhưng Ngài không nạt nộ họ; Đức Chúa Giê-su quan tâm và chữa lành các bệnh nhân, nhưng Ngài không làm mất sĩ diện của họ, bởi vì Ngài đến thế gian là để chia sẻ và thông cảm với những đau khổ của con người.

Khi không bằng lòng ai điều gì thì tự thâm tâm cầu nguyện cho họ chứ không thoá mạ bất bình, đó là nét nổi bật sự quan tâm của người Ki-tô hữu vậy…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cầu nguyện diễn tả lòng ta
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:44 14/10/2022

CẦU NGUYỆN DIỄN TẢ LÒNG TA

Thời gian là thước đo lòng người. Muốn biết rõ lòng người tốt xấu cần phải có thời gian như lời ca dao: “Thức khuya mới biết đêm dài. Ở lâu mới biết dạ ai thế nào.” Lòng người tín thác vào Chúa ra sao cũng được thể hiện ở thời gian cầu nguyện như dụ ngôn bà góa quấy rầy trong Phúc Âm tuần này.

1. Kiên tâm. Lời Chúa tuần này nêu gương kiên tâm của ông Môsê dang tay cầu nguyện trên núi để Ítraen thắng trận, gương kiên tâm của bà góa cứ quấy rầy để được quan tòa minh xét. Đúng là, “con có khóc mẹ mới cho bú”, nên con cũng cần kiên tâm cầu nguyện để Chúa ban ơn. Kiên tâm dẫn đến thành công như người ta thường nói “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Cuộc đời muốn gặt hái những thành quả tốt đẹp cần phải kiên gan bền chí. Muốn lên đỉnh núi cao phải kiên trì cố sức leo lên, leo tiếp, leo nữa.

2. Trung tín. Kiên tâm cầu nguyện không chỉ nhằm đạt được ơn ban, mà còn diễn tả lòng trung thành và tín thác vào Chúa. Trong đời sống gia đình, lòng chung thủy diễn tả tình yêu vợ chồng son sắt gắn bó qua mọi thăng trầm cuộc đời. Trong đời sống đạo, lòng trung tín diễn tả tấm lòng con thảo luôn cậy trông, tín thác vào Chúa trong mọi sóng gió gian khó. Kiên trì cầu nguyện nói lên lòng tin mạnh mẽ vào Chúa là Đấng phù hộ, gìn giữ, chở che. Đời con chỉ có một Chúa mà thôi, chứ không có thần nào khác.

Cầu nguyện vừa là cầu xin, vừa là cầu nối tình thương sự sống giữa con người với Thiên Chúa. Thế nên, cầu nguyện được ví như hơi thở đem sự sống, như trái tim đập nhịp yêu thương, thở đều, đập mãi, liên lỉ, không nghỉ. Tuy nhiên, thế giới ngày nay đang bớt dần cầu nguyện, và lời Chúa Giêsu cảnh báo tiếp tục vang lên: “Khi Con Người ngự đến, liệu còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Còn hay không, tùy thuộc vào việc sống và loan truyền đức tin của mỗi chúng ta. Amen.
 
Khả năng nào điều khiển Thiên Chúa ?
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
21:08 14/10/2022
KHẢ NĂNG NÀO "ĐIỀU KHIỂN" THIÊN CHÚA?

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN NĂM C

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay dạy ta hãy cầu nguyện qua hai câu chuyện: Ông Môisen và dụ ngôn bà góa kêu nài thẩm phán bất lương.

Bài đọc I kể lại cuộc giao tranh kịch liệt giữa người Israen và quân Amaléc. Khi ông Môisen giang tay cầu nguyện, người Israen chiến thắng; nếu ông hạ tay xuống, người Israen thua trận. Người ta phải kê tảng đá dưới tay ông, để ông đỡ mỏi mà tiếp tục giang tay cầu nguyện với Chúa. Nhờ sự hy sinh đi liền với việc cầu nguyện mà ông Môisen dâng lên Thiên Chúa, người Israen chiến thắng vẻ vang (x.Xh 17, 8-13).

Còn trong bài Tin Mừng, Chúa đưa ra hai tình ảnh hoàn toàn trái ngược nhau. Một bên là bà goá nghèo, thân phận bé nhỏ, thấp cổ bé miệng, không có tiếng nói trong xã hội. Bên kia là ông thẩm phán bất lương, chẳng sợ trời mà cũng chẳng nể người. Đã bao nhiêu lần bà góa khiếu nại trước tòa, ông đều không thèm đếm xỉa. Khiếu nại của bà xem ra bế tắt...

Nhưng người đàn bà không tuyệt vọng, không nản lòng. Bà tiếp tục khiếu nại, van xin. Cuối cùng, sự kiên nhẫn bền bỉ của bà được đáp ứng. Vị thẩm phán bất lương kia cũng giải quyết khiếu nại ấy để bà toại nguyện. Chúa kể dụ ngôn này với mục đích dạy các môn đệ hãy noi gương bà goá, cầu nguyện luôn, cầu nguyện thật bền bỉ không được nản chí.

Thánh Anphôngsô, thánh Tổ phụ của dòng Chúa Cứu Thế nói: “Ai biết cầu nguyện sẽ được cứu rỗi, còn ai không cầu nguyện sẽ hư mất”.

Thánh Gioan Kim Khẩu còn nói mạnh hơn: “Thiên Chúa điều khiển thế giới, nhưng cầu nguyện điều khiển Thiên Chúa”.

Thánh Gioan Vianney, quan thầy các linh mục chánh xứ cũng khẳng định không kém: “Tôi biết có một quyền lực nào đó còn mạnh hơn cả Thiên Chúa. Một người cầu nguyện làm cho Thiên Chúa phải nói ‘ừ’ khi Ngài đã nói ‘không’”.

Những lời khẳng định trên nhắc ta nhớ lại câu chuyện phép lạ đầu tiên tại tiệc cưới ở làng Cana (Ga 2, 1-12). Lúc đó tiệc cưới không còn rượu, Đức Maria ngỏ lời với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi”. Sau lời cầu xin này của Đức Mẹ, Chúa đã trả lời “không” với hai lý do: Việc họ hết rượu “đâu có can hệ gì giữa bà và con” và “Giờ của con chưa đến”.

Nhưng với đức tin và niềm tín thác trọn vẹn của Đức Maria trong lời cầu nguyện, “buộc” Chúa phải “đầu hàng”.

Đức Mẹ nói với những người giúp việc: “Người bảo gì, các anh phải làm theo”. Ngay lập tức phép lạ đã xảy ra sau khi họ đã vâng theo lệnh của Chúa: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi” và “Bây giờ các anh hãy múc mà đem cho quản tiệc”.

Lạ lùng quá đỗi, và gây ngỡ ngàng cho mọi người chứng kiến, nhất là người quản tiệc, bởi “nước đã hóa thành rượu”. Không chỉ thành rượu, người quản tiệc còn bị khách mời trách cứ: “Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh đã giữ rượu ngon cho tới mãi bây giờ”.

Với lời cầu nguyện đầy hiệu lực của Đức Mẹ, Chúa đã làm cho “không” thành “có”. Người biến lời nói “không” thành hành động “có”.

Như vậy, chúng ta có thể nói quá lời mà không sợ sai lầm rằng: Nếu ta cầu nguyện với tất cả lòng chân thành, khiêm nhường, tin tưởng, tín thác, thì với ơn Chúa, cầu nguyện làm nên phép lạ. Cầu nguyện lôi kéo ơn Chúa đến cho những ai hướng về Chúa với lòng thành. Cầu nguyện là toàn năng bởi sự toàn năng của Thiên Chúa. Đó cũng là điều mà chính Chúa khẳng định: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho” (Mt 7, 7).

Nhiều lúc, trong đời và trong ngày, ta bồn chồn, đắn đo, không biết phải làm gì cho đẹp, cho đầy. Ngay giây phút này, ta không biết phải làm gì cho hữu ích. Hoặc ngay trong khi làm việc, trong khi đang suy nghĩ, bất chợt nhớ tới Chúa, bất chợt nhận thức mình là Kitô hữu, hãy cầu nguyện ngay.

Có thể chỉ là một lời nguyệt tắt (chẳng hạn: Xin cho con yêu Chúa. Xin cho con ý thức con thuộc về Chúa. Xin Chúa chúc lành và thánh hóa con. Con xin dâng lên Chúa giờ này, công việc này, và mọi người thân yêu, mọi người con đang gặp gỡ… Có rất nhiều những lời nguyệt tắt đại loại như thế).

Hoặc ta cầm trí đọc kinh Lạy Cha, lời cầu nguyện do chính Chúa Giêsu soạn thảo.

Nếu ta thánh hóa chính mình bằng đời sống cầu nguyện như thế, thì ngay công việc này, thời khắc này, sự sống này là đẹp nhất, đầy nhất, sung sướng nhất.

Nếu cả một đời ta trung thành làm như thế, thì đời ta là đời đẹp nhất.

Bởi chính nhờ sống cầu nguyện, ta kết hợp hoàn toàn với Chúa. Đời sống cầu nguyện ấy là vũ khí giúp ta “điều khiển” Thiên Chúa nại vào tình yêu, nại vào quyền năng vô cùng của Chúa và nhờ Chúa cho phép.
 
Thổi hơi và truyền cảm hứng
Lm. Minh Anh
23:17 14/10/2022

THỔI HƠI VÀ TRUYỀN CẢM HỨNG
“Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào!”.

Các nhà soạn nhạc vĩ đại không bắt đầu sáng tác vì được truyền cảm hứng, nhưng được truyền cảm hứng vì chăm chỉ làm việc. Beethoven, Wagner, Bach, và Mozart cần cù với công việc của mình như một kế toán viên cần cù mỗi ngày. Họ không lãng phí thời gian để chờ đợi nguồn cảm hứng; nhưng nhờ chăm chỉ, họ trở nên những con người ‘thổi hơi và truyền cảm hứng!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Đồng cảm với nhận định trên, Lời Chúa hôm nay giới thiệu cho chúng ta những khuôn mặt, những tính cách luôn cần cù; đó là những con người ‘thổi hơi và truyền cảm hứng’ vào đời sống Giáo Hội, đời sống mỗi người. Hơn hẳn các nhạc sĩ cần cù, Giáo Hội có một Phaolô, không chỉ nhờ vào sự cần mẫn của con người, nhưng còn được sức thiêng từ trên, Chúa Thánh Thần; Đấng mà Chúa Giêsu hôm nay nói đến, cũng là Đấng dạy dỗ, ‘thổi hơi và truyền cảm hứng!’.

“Tôi không ngừng tạ ơn Chúa cho anh em, khi nhớ đến anh em trong kinh nguyện”. Với lời lẽ hết sức đạo đức, Phaolô ‘thổi hơi và truyền cảm hứng’ cho các tín hữu Êphêsô. Vị tông đồ đưa ra một tầm nhìn tuyệt vời về sự vĩ đại tột bậc của Chúa Giêsu, Đấng đang ngự trong vinh quang bên hữu Chúa Cha; cũng là Đấng trở nên một phần thân thiết trong đời sống người Kitô hữu. Và sẽ là một trách nhiệm đáng sợ khi mỗi người chúng ta trở nên hiện thân thực sự của Chúa Kitô cho thế giới, một trách nhiệm mà chúng ta thường xuyên ý thức; Phaolô nói, “Xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi!”.

Một vai trò nổi bật khác là Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay cho biết, vào những ngày khốn quẫn, khi chúng ta bị điệu ra trước vua chúa quan quyền, thì Ngài sẽ dạy cho biết phải nói thế nào! Tuyệt vời thay! Chính Chúa Giêsu đã sống niềm tin ấy trong cuộc đời Ngài đến mức hoàn hảo. Ngài bị bắt, chịu tra tấn, kết án sai và bị tra khảo bởi các thượng tế, Hêrôđê và Philatô. Trong các cuộc thẩm vấn, đôi khi Ngài nói; và những lúc khác, Ngài giữ im lặng. Và để chuẩn bị cho những cuộc tra khảo này, Chúa Giêsu đã không nghiên cứu trước những nhân vật sẽ đối chất Ngài; cũng không tìm cách lựa lời để nói những gì và không nên nói những gì. Ngài không chuẩn bị một cách xử thế nào khác ngoài sự kết hợp hoàn hảo với Chúa Thánh Thần và với Chúa Cha. Từ đó, Ngài được Thánh Thần ‘thổi hơi và truyền cảm hứng’ để mọi lúc, mọi nơi, luôn làm điều đẹp lòng Cha.

Anh Chị em,

“Thánh Thần sẽ dạy các con phải nói thế nào!”. Mặc dù có thể sẽ không bị bắt bớ vì đức tin, nhưng chúng ta có thể sẽ phải trải qua nhiều hình thức thẩm vấn và kết án khác nhau từ anh chị em mình. Vào những lúc ấy, bạn bị thách thức phản ứng; và nhiều khả năng, bạn bị cám dỗ để tự vệ trong giận dữ hoặc tấn công lại. Vậy nếu những lời của Chúa Giêsu hôm nay được hiểu và được sống một cách thiết thực, nó có tác dụng xoa dịu và trấn an bạn trong bất kỳ trải nghiệm đắng cay nào về sự đoán xét. Vậy nếu bạn bị người khác đoán xét, cả khi những gì họ nói là đúng, thì điều quan trọng là bạn sẽ không phản ứng với một thái độ phòng thủ hay tức giận, nhưng tin tưởng rằng, Chúa Thánh Thần sẽ luôn dẫn dắt bạn trong khiêm nhường và nhẫn nhịn nếu bạn tìm cách làm theo gợi hứng của Ngài. Điều này chỉ có thể thực hiện, nếu bạn biết xây dựng cho mình một thói quen vững chắc là chú ý đến tiếng nói của Ngài, một tiếng nói bên trong linh hồn.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi khi trải qua sự đoán xét của người khác, xin cho con được bình an vì tin rằng, Chúa Thánh Thần sẽ ‘thổi hơi và truyền cảm hứng’ để con nên giống Ngài hơn!”, Amen.
(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tuyên bố của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương
Đặng Tự Do
17:03 14/10/2022


Tuyên bố của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương liên quan đến các vụ pháo kích khủng bố vào các thành phố của Ukraine bởi quân đội Nga

Hội đồng các Giáo Hội và tổ chức tôn giáo toàn Ukraine lên án gay gắt các cuộc tấn công khủng bố vào các thành phố của Ukraine do quân đội Nga thực hiện với mục đích đe dọa nhân dân chúng tôi. Tất cả những ai tham gia vào các cuộc tấn công tàn bạo vào các thành phố hòa bình, cả những người lãnh đạo ra lệnh và những người trực tiếp thi hành, cũng như tất cả những ai biện minh cho hành động tàn ác vô nhân đạo, đều phải biết rằng họ sẽ phải trả lời trước Đấng Tối Cao và bị trừng phạt vì tội ác của họ.

Chúng tôi thông cảm với những người phải chịu đựng các cuộc tấn công, chúng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân, chúng tôi cầu xin Chúa chúc lành cho những người bảo vệ chúng tôi.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới lên án các hành động khủng bố cấp nhà nước do Nga thực hiện. Nhà nước khủng bố phải bị ngăn chặn càng sớm càng tốt!

Kyiv, ngày 10 tháng 10 năm 2022
Source:UGCC
 
Nhật Ký Trừ Tà số 210, đề cập lần nữa về Ác ma gây bệnh tật
Đặng Tự Do
17:05 14/10/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #210: Demons of Infirmity...again”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 210, đề cập lần nữa về Ác ma gây bệnh tật”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau lễ trừ tà, tôi nhận được tin nhắn giận dữ từ một số con quỷ đang nổi giận: Sau một tràng dài những tiếng chửi thề nó tuyên bố “Tao muốn cô gái đó quay lại với tao!”. Nó nhắn thêm “Đáng lẽ đây là một ngày đen tối đối với con bé ấy”. Tin tốt là ma quỷ đang đòi lại cô ấy; nó có nghĩa là lễ trừ tà đã có hiệu lực và cô ấy không còn nằm trong tầm tay của chúng nữa.

Sau đó, những con quỷ đe dọa cô ấy và chúng tôi: “Hãy trả lại cho cô ấy nếu không tao sẽ bảo đảm rằng cô ấy sẽ bị xe đụng.” Cô ấy đã không bị xe đụng. Tôi đã phản hồi bằng cách gửi bức ảnh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đạp đầu Lucifer và tôi kèm theo mệnh lệnh sau: “Tôi ra lệnh cho lũ quỷ nhìn vào bức ảnh này và thừa nhận quyền năng của Chúa Kitô mà Ngài đang sử dụng.” Những con quỷ đáp lại bằng một tràng dài các tiếng chửi thề, sau đó tuyên bố “Bọn tao sẽ quay lại!”.

Đêm hôm đó, trên đường vào nhà nguyện để cầu nguyện, tôi bị một cơn “bạo bệnh” đột ngột tấn công. Nó giống hệt như một trường hợp tồi tệ của bệnh cúm. “Ồ không, có lẽ tôi quá bận rộn nên bị ốm.” Nhưng tôi cảm thấy có điều gì đó thực sự khủng khiếp.

Sau đó, tôi nhận ra rằng “căn bệnh” hơi kỳ quặc. Nó đến đột ngột, không giống như những bệnh trước đây tôi từng mắc phải. Sau đó tôi nhớ lại những lời đe dọa ma quỷ trước đó và tôi bắt đầu nghi ngờ. Tôi nhớ lại rằng Thánh Gemma thường bị ma quỷ hành hung và cô ấy nói rằng ma quỷ đôi khi khiến cô ấy cảm thấy rất đau.

Tôi đặt cây thánh giá lên cái bụng buồn nôn của mình và cầu nguyện liên tục: “Ác quỷ bệnh tật, Vade!” * Tôi tự xức nước thánh vài lần, đặc biệt là vào lúc xảy ra cơn đau đầu dữ dội của mình. Tôi tiếp tục: “Ác quỷ bệnh tật, Vade!” Sau một vài phút, “bệnh” thuyên giảm hoàn toàn và tôi thấy OK.

Vì vậy, tôi vào nhà nguyện để cầu nguyện.
Source:Catholic Exorcism
 
4 cách để xua đuổi ma quỷ
Đặng Tự Do
17:06 14/10/2022


Các nhà trừ tà đề nghị bốn cách sẽ giữ cho tâm hồn một người bình an và tránh xa Ma quỷ.

Sau khi được trừ tà, một người làm thế nào để ma quỷ không quay trở lại? Trong các sách Phúc âm, chúng ta đọc một câu chuyện mô tả cách một người bị trừ tà sau đó bị cả bầy quỷ đến thăm và tìm cách trở lại còn mạnh mẽ hơn (xem Mt 12: 43-45). Nghi thức trừ tà chỉ đuổi ma quỷ khỏi một người; nó không ngăn chúng quay trở lại.

Để bảo đảm rằng ma quỷ không quay trở lại, các nhà trừ tà đề nghị bốn cách sẽ giữ cho tâm hồn một người bình an và trong tay Thiên Chúa:

Thường xuyên xưng tội và tham dự các thánh lễ

Cách phổ biến nhất mà một con quỷ có thể xâm nhập vào cuộc sống của một người nào đó là thông qua trạng thái tội lỗi thường xuyên. Càng xa cách với Thiên Chúa vì tội lỗi, chúng ta càng dễ bị ma quỷ tấn công. Ngay cả việc chối tội cũng có thể làm mất đi mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và có thể khiến chúng ta phải đối mặt với những bước tiến của kẻ thù.

Vì vậy, thú nhận tội lỗi là cách chính để chúng ta chấm dứt cuộc đời tội lỗi của mình và bắt đầu trên một con đường mới. Không phải ngẫu nhiên mà ma quỷ không ngừng cố gắng hù dọa Thánh Gioan Vianney để khỏi giải tội cho những tội nhân cứng lòng. Vianney biết một người tội lỗi sâu nặng sắp đến thị trấn nếu ma quỷ quấy rối ngài vào đêm hôm trước. Bí tích Hòa giải có quyền năng và ân sủng đến nỗi ma quỷ phải chạy trốn khỏi một người thường lui tới Tiệc Thánh đó.

Cùng với việc xưng tội, bí tích Thánh Thể còn có sức mạnh hơn trong việc xua đuổi ảnh hưởng của ma quỷ. Điều này hoàn toàn có ý nghĩa vì Chúa Giêsu Thánh Thể là sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô, và ma quỷ hoàn toàn không có quyền lực trước mặt Thiên Chúa. Đặc biệt là khi được lãnh nhận Thánh Thể trong tình trạng ân sủng sau khi xưng tội, thì ma quỷ đơn giản không có nơi nào để quay lại. Thánh Thomas Aquinas đã xác nhận điều này trong Tổng Luận Thần Học của mình khi ngài viết, “Bí tích Thánh Thể đẩy lùi mọi sự tấn công của ma quỷ. Do đó, Thánh Gioan Kim Khẩu nói: 'Giống như sư tử thở ra lửa, vậy chúng ta đừng rời khỏi bàn thánh đó, là điều làm ma quỷ khiếp sợ.' “

Cuộc Sống Chuyên Chăm Cầu Nguyện

Một người thường xuyên lãnh bí tích giải tội và bí tích Thánh Thể cũng phải tuân thủ đời sống cầu nguyện hằng ngày một cách chuyên chăm. Từ khóa là chuyên chăm! Điều này đặt một người vào tình trạng hàng ngày của ân sủng và mối quan hệ với Thiên Chúa. Một người thường xuyên trò chuyện với Chúa sẽ không bao giờ sợ ma quỷ. Các nhà trừ tà luôn đề nghị những người bị quỷ ám tuân theo những thói quen tâm linh mạnh mẽ, chẳng hạn như thường xuyên đọc Kinh thánh cũng như đọc kinh Mân Côi và những lời cầu nguyện riêng khác. Có một lịch trình cầu nguyện hàng ngày là có lợi nhất và ngăn chặn ma quỷ.

Chay tịnh

Lời khuyên này xuất phát từ các sách Phúc âm, khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Loại này không thể bị loại trừ bởi sự cầu nguyện và chay tịnh” (Mc 9:29). Mỗi người chúng ta phải phân biệt xem chúng ta được gọi để thực hành chay tịnh như thế nào. Đối với chúng ta, những người sống trong thế giới và có nhiều trách nhiệm (chẳng hạn như gia đình của chúng ta), chúng ta không thể nhịn ăn đến mức bỏ bê ơn gọi của chính mình. Đồng thời, nếu muốn xua đuổi ma quỷ, chúng ta phải tự thách thức mình chay tịnh trong Mùa Chay.

Các Á bí tích

Những người trừ quỷ không chỉ sử dụng các á bí tích, nghi thức trừ tà là một á bí tích, mà còn khuyên những người bị quỷ ám thường xuyên sử dụng các á bí tích. Chúng là một vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến hàng ngày để ngăn chặn ma quỷ không bao giờ quay trở lại. Các nhà trừ quỷ đề nghị những bí tích như muối và nước được làm phép không chỉ được giữ ở nhà mà phải mang theo mọi lúc mọi nơi. Áo Đức Bà cũng có quyền năng rất lớn đối với ma quỷ. Bậc Đáng kính Francis Ypes kể lại một ngày nọ, Áo Đức Bà của ngài bị bong ra như thế nào. Khi ngài thay thế nó, ma quỷ rú lên, “Hãy bỏ ngay thói quen đó đi, nó cướp mất rất nhiều linh hồn khỏi chúng ta!”

Nếu bạn muốn xua đuổi mọi thế lực tà ác, hãy nghiêm túc thực hiện bốn phương pháp này. Chúng không chỉ ngăn ma quỷ có quyền trên bạn, mà bạn sẽ còn trên con đường trở thành một vị thánh.
Source:Aleteia
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh ngày thế giới truyền giáo
LM. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
09:27 14/10/2022
Hình ảnh ngày thế giới truyền giáo

Hằng năm Hội Thánh Công Giáo dành một ngày Chúa nhật trong tháng 10. là Ngày thế giới truyền giáo, họăc vào giữa tháng hoặc vào cuối tháng 10 dương lịch.

Đâu là hình ảnh nguồn gốc và sự phát triển thành hình ngày thế giới truyền giáo trong dòng thời gian lịch sử Hội Thánh Chúa Kitô ở trần gian?

Hội Thánh Chúa do Chúa Giêsu Kitô thiết lập không chỉ giới hạn trong nước Do Thái, nhưng có bổn phận phải loan truyền lan rộng ra cho mọi dân tộc khắp nơi trong công trình vũ trụ trên trần gian, hiểu biết về giáo lý tình yêu nước Thiên Chúa.

Sứ mệnh bổn phận đó Chúa Giêsu trao ủy thác cho các Tông đồ. Những vị nầy là cột trụ nền tảng của Hội Thánh Chúa ở trần gian:

“ Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,18-20).

Dựa trên lời Chúa trao lại cùng lòng tin vào Chúa, các Vị Tông đồ, sau khi Chúa Giêsu trở về trời, đã chia nhau ra đi khắp các nơi, trước hết đến các nước vùng đế quốc Roma thời lúc đó cách đây hai ngàn năm, làm nhiệm vụ truyền giáo đã lãnh nhận trực tiếp từ nơi Chúa.

Và trong dòng thời gian lịch sử, Hội Thánh kế tiếp do các Tông đồ trao truyền lại, đã nối tiếp công việc truyền giáo đó suốt dọc từ hai ngàn năm nay trên khắp thế giới.

Công việc truyền giáo phát triển tùy theo mỗi hoàn cảnh thời đại, hoàn cảnh địa phương mỗi đất nước, mỗi nền văn hóa dân tộc khác nhau. Nhưng cùng chung một nguồn gốc đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, như Thánh Phaolo đã có suy niệm” Cùng vào một Chúa, một đức tin, một phép rửa.(Thư Epheso 4,5).

Cùng với đà phát triển việc truyền giáo trên khắp thế giới, cách đây 400 năm Giáo Hội Công Giáo ngày 06.01.1622 đã thiết lập một thánh Bộ lo việc truyền giáo chung có hệ thống, chất lượng nội dung cùng liên kết với nhau trong toàn thể Giáo hội khắp hoàn cầu. Nhưng Giáo hội cũng vẫn công nhận khuyến khích những nỗ lực hoạt động sáng kiến truyền giáo của mỗi dân tộc đất nước địa phương.

Đầu thế kỷ 19. phát sinh sáng kiến từ người Giáo dân một đường lối mới đầu tiên về việc truyền giáo. Phong trào truyền giáo mới này lan tỏa rộng gây bầu khí phấn khởi tích cự tham gia của người giáo dân trong lòng Hội Thánh.

Người đưa ra ý tưởng sáng lập đường lối mới là một chị Pauline-Marie Jaricot người Pháp. Năm 1819 chị khởi đầu kêu gọi quyên góp trợ giúp cho việc truyền giáo bên Trung Hoa.

Sáng kiến này mở ra con đường thành lập Hiệp Hội truyền giáo đầu tiên rộng rãi khắp nơi trên thế giới vào ngày 03.05.1822 ở thành phố Lyon bên nước Pháp ( Societe pour la Propagation de la foi). Đây là mầm cơ bản sau này cho Hội giáo hoàng truyền giáo như hiện đang có.

Để tuyên dương ghi nhớ tinh thần dấn thân đạo đức cùng gương sáng đức tính anh hùng nhiệt thành vịệc truyền giáo, ngày 22.05.2022 Chị Jaricot đã được Đức Hồng Y Tagle, đương kim Bộ trưởng bộ truyền bá phúc âm cho các dân tộc của Giáo hội, tuyên phong lên hàng Á Thánh ở Lyon.

Sáng kiến thành lập phong trào truyền giáo của chị Jaricot nhanh chóng lan tỏa dư âm tích cực khắp u châu. Năm 1832 vị Y sĩ Heinrich Hahn ở thành phố Aachen đã dựa trên gương mẫu đó thành lập Hội truyền giáo ở nước Đức.

Năm 1922 Hội truyền giáo Franz Xavier do Heinrich Hahn thành lập được Đức Thánh Cha Pio XI. công nhận là chi nhánh bên nước Đức của Hội giáo hoàng truyền giáo.

Từ ngày 01.01.1972 trở thành Hội Missio mang tính cách một Hội Công Giáo trợ giúp quốc tế bên nước Đức. Hội Missio kế tục công việc của Hội giáo hoàng truyền giáo ở nước Đức.

Từ ngày đó Hội Missio luôn đề ra những chương trình chủ đề kêu gọi quyên góp trợ giúp việc truyền giáo trên tinh thần liên đới cùng giúp đỡ cho các Giáo Hội địa phương ở các nước khác trên thế giới. Missio bên Đức có hai văn phòng một ở Aachen, và một ở Muenchen kêu gọi quyên góp, phối hợp và điều hành công việc trợ giúp truyền giáo cho Giáo Hội các nước bên Phi Châu, Á châu, Nam Mỹ.

Ngoài ra, trong Giáo Hội, xưa nay ở các nước u Châu, Mỹ Châu cũng có những Dòng Tu, những hiệp Hội tư nhân khác sống theo đường hướng truyền giáo qua việc cầu nguyện, cùng trợ giúp về nhân sự cũng như tài chính cho những nơi cần thiết để xây dựng mở mang củng cố về cơ sở nhà cửa xứ đạo, trợ giúp đào tạo ơn kêu gọi chi nhánh Dòng tu…

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lấy lời Chúa Giêsu nói với các Tông đồ ngày xưa trước khi trở về trời làm chủ đề ngày thế giới truyền giáo năm 2022: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari cho đến tận cùng trái đất” (Sách công vụ các Tông đồ 1, 8).

Lời nhắn nhủ sai đi này của Chúa Giesu không giới hạn trong phạm vi biên giới địa lý đất nước ở vùng châu lục nào, cũng không giới hạn trong một thời gian thiên niên kỷ, năm tháng ngày giờ nào, cũng không giới hạn nơi một dân tộc chủng loại con người, cũng không giới hạn vào một hoàn cảnh văn hóa xã hội hay tâm lý con người nào.

Nhưng trải rộng ra khắp mọi không gian biên giới nơi chốn hình thể địa lý, cho khắp mọi thời gian, mọi thời đại, mọi nền văn hóa, mọi hoàn cảnh đời sống xã hội cùng tâm lý của hết mọi dân tộc chủng loại con người.

Tin mừng tình yêu của Chúa phổ biến lan tỏa cho hết mọi tạo vật trong công trình vũ trụ thiên nhiên hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Về Giáo Hội của Chúa Kitô, tác phẩm gần cuối đời của Jacques Maritain, chương ba
Vu Van An
19:38 14/10/2022

Chương ba: Tư cách ngôi vị của Giáo hội

Lời nói đầu vắn tắt

I. Để xem xét vấn đề kỹ hơn, chúng ta cần tới một số ý niệm triết học - tôi xin lỗi vì điều này, nhưng nó sẽ ngắn gọn -. Một phân tích siêu hình học đúng đắn về hữu thể tạo vật cho chúng ta thấy mọi sự trên thế giới đều có một bản chất (hay yếu tính) và một hiện hữu, và bản chất và hiện hữu thuộc hai trật tự khác nhau, nói cách khác chúng là các dữ kiện khả niệm khác biệt nhau trong sự vật và trong tâm trí quan niệm chúng. Napoléon có một bản chất khiến ông trở nên một người như vậy giữa tất cả mọi người; khi chết, bản chất này không còn nữa, nhưng các nhà sử học vẫn không hề mệt mỏi khảo sát nó kỹ lưỡng. Khi chúng ta nhìn vào các sự vật đối diện với chúng ta, chúng ta nhìn thấy nơi chúng, cùng một lúc, nhưng sẽ tách biệt bởi cái chết hoặc sự hủy diệt, một mặt, theo tính yếu tính, điều tạo nên chúng như vậy hoặc như vậy, và, mặt khác, theo tính hiện hữu, sự kiện này là chúng hiện hữu một cách thuần túy và đơn giản.



Bản chất của một sự vật là điều sự vật này vốn là hoặc là điều nhờ đó {1} nó làm chúng ta đối diện với các thuộc tính này hay các thuộc tính nọ, trong khi sự hiện hữu của nó, đối với nó, chính là sự kiện làm chúng ta đối diện hoặc được đặt ra bên ngoài hư vô. Để có thể thực hiện hành vi này (kỳ diệu khi người ta chịu suy nghĩ về nó một chút), vốn hệ ở việc hiện hữu, điều cần do đó, là bản chất của tôi (hoàn chỉnh theo đường bản chất hoặc yếu tính của nó: tôi là gì? - "một con người," và "một cá nhân như thế này hoặc như thế nọ") phải là bản chất của một chủ thể {2} có khả năng bộc lộ điều nó là trong thế giới hiện hữu và hành động ("tôi hiện hữu" hôm nay, "tôi hành động" hôm nay): nói cách khác, điều cần thiết là Nguyên nhân Đệ nhất, khi tạo ra bản chất của tôi, đã ban cho nó, đồng thời với những xác định đặc trưng hóa nó, một xác định tối hậu thuộc một trật tự khác, một xác định, trong kết cấu, không còn như bản chất nhưng như chủ thể, đã làm nó có khả năng, tôi không nói chỉ tiếp nhận mà là thực hiện sự hiện hữu, và duy trì phần của nó ở giữa mọi hữu thể khác xuất hiện từ hư vô.

2. Xác định tối hậu trên, tức dấu ấn đóng sâu vào bản chất này, đặt nó vào trạng thái thực hiện sự hiện hữu như hành vi đầu tiên của nó, là điều người ta gọi là sự tồn hữu [subsistence]. {3} Từ ngữ này chắc chắn không dễ nghe đối với các lỗ tai đương thời, chẳng kém gì từ ngữ bản thể [substance]. Tôi không thể làm gì khác được. Tôi chỉ nhận xét rằng nói cho ngay ở đây chỉ là vấn đề văn phong. Từ vựng của người xưa không hề sợ sự trừu tượng thuần túy (có khi họ thấy còn chưa đủ nữa). Từ vựng triết học hiện đại cũng kỳ dị như từ vựng cổ đại, nhưng nó thích những từ ngữ cung cấp hình ảnh nhiều hơn. Thay vì "tồn hữu", liệu chúng ta có thể nói "hiện thực hóa giải phóng" [actuation affranchissante], {4} – điều mọi bản chất từng được tạo nên cần có để tự hiện hữu và đặt bản chất này vào trạng thái phản ảnh trong nó, dù có thể rất ít, thể tự mình vô hạn của Nguyên nhân Đệ Nhất? Về phần tôi, Tôi sẽ tiếp tục dùng từ ngữ "tồn hữu".

Và trong mọi hữu thể được ban cho trí hiểu và tự do, nói cách khác là những người sở hữu các đặc ân tinh thần, {5} tồn hữu là nền tảng hữu thể học của tư cách ngôi vị [personalité], qua đó hữu thể này tự nắm lấy mình trong tay, là một tác nhân đạo đức đưa ra các quyết định tự do theo một phương thức không giống ai, đóng vai trò của mình trong thế giới với một khuôn mặt và một khuôn mặt bất tử, và với một số phận bất tử, - nói tóm lại, là một vũ trụ đối với chính họ, trong khi tất cả những hữu thể khác trong vũ trụ vĩ đại ở đây, ở dưới thế này, chỉ cho chúng ta thấy các cấu trúc trong tương tác bị định sẵn sẽ bị diệt vong vào một ngày nào đó cùng với trái đất. Tuy nhiên, mỗi con người, dù khốn cùng đến đâu, vẫn là một ngôi vị trước những người khác và trước mặt Thiên Chúa, và sở hữu phẩm giá ngôi vị.

Giáo hội như một ngôi vị

1.Khi nói với chúng ta rằng Giáo Hội là Thân thể mà Chúa Kitô là Đầu, và Giáo hội là Hiền thê của Chúa Kitô, "người mà Người đã hiến thân cho để thánh hoá và thanh tẩy bằng nước và lời hằng sống, để trước mặt Người, có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền” {6} và “‘...cả hai sẽ nên một’. Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Kitô và Giáo Hội”. {7} Thánh Phaolô dạy chúng ta rằng đám đông nhân loại vĩ đại này trải dài khắp trái đất và băng qua mọi thế kỷ có một tư cách ngôi vị theo nghĩa thích đáng của thuật ngữ; ngài dạy chúng ta rằng Giáo hội là một ngôi vị: không phải là một đám đông được ban tặng một "tư cách ngôi vị tinh thần", theo nghĩa hoàn toàn loại suy, nhưng thực sự là một ngôi vị, và đây là đặc ân siêu nhiên trong yếu tính và tuyệt đối độc nhất của Giáo hội.

Điều này xuất phát từ chính sự kiện này là Giáo Hội đã nhận được sứ mệnh đề xuất cho chúng ta các sự thật được Thiên Chúa mạc khải, và để tiếp tục cho đến tận thế công trình của Chúa Kitô trên mặt đất. Nếu một dân tộc, - dân tộc mới của Thiên Chúa, - đã nhận được một sứ mệnh như vậy, thì bởi vì đó không chỉ là một dân tộc hay một đám đông, mà còn là một ngôi vị chung được cấu thành một cách siêu nhiên, tồn hữu từ thế hệ này sang thế hệ nọ, và là ngôi vị, để hoàn thành sứ mệnh của mình, tin rằng mình chỉ có một trái tim duy nhất, nói như chỉ có một tiếng nói duy nhất, hoạt động như chỉ có một ý chí duy nhất, trong khi luôn được giúp đỡ, như Người đã hứa, bởi Chúa Kitô, Người đứng đầu và Chàng rể của mình.

2. Đây thực sự là điều Thánh Irênê nói với chúng ta: "Sau khi nhận được lời rao giảng [tông truyền] và đức tin này..., Giáo Hội mặc dù đã được phân tán ra khắp thế giới, nhưng vẫn trung thành gìn giữ kho tàng này, như thể Giáo Hội ấy cư ngụ trong một ngôi nhà duy nhất; và trong những điều này, Giáo Hội cũng tin giống như vậy, ý tôi muốn nói chỉ có một linh hồn và một trái tim duy nhất; và chính cũng bằng sự thống nhất này mà Giáo Hội đã rao giảng chúng, dạy dỗ chúng và lưu truyền chúng cho các thế hệ, cũng như chỉ có một giọng nói duy nhất. "{8}

Đây là lý do tại sao Thánh Tôma cũng có thể nói: "Kinh Lạy Cha được ngôi vị chung của toàn thể Giáo Hội đọc lên. Vì vậy, nếu ai đó từ chối tha thứ cho những người đã xúc phạm đến mình mà đọc Kinh Lạy Cha, thì người đó, vì tất cả những điều này, không nói dối, mặc dù điều anh ta nói không đúng đối với ngôi vị của anh ta: vì điều này đúng với ngôi vị của Giáo hội. "{9}

Chính tư cách ngôi vị của Giáo hội này được chúng ta mặc nhiên khẳng định mỗi lần chúng ta tuyên bố: Tôi tin vào Giáo hội, vào Giáo hội duy nhất và thánh thiện, Công Giáo (nói cách khác: phổ quát) và tông truyền.

Xem xét Giáo hội trong sự hiệp nhất và Tính phổ quát của Giáo Hội có tư cách Ngôi vị siêu nhiên vượt quá tư cách ngôi vị của các thành viên của Giáo Hội

1. Không một cộng đồng nào thuộc trật tự hoàn toàn tự nhiên có thể là một ngôi vị đồng thời là một đám đông gồm nhiều hữu thể nhân bản. Một quốc gia tồn hữu bằng sự tồn hữu của mọi công dân cá nhân của nó; nó có một lịch sử, nó có những đặc điểm điển hình, những phong tục chung, nó theo đuổi một mục đích chung và có những lợi ích chung: lịch sử này, những đặc điểm điển hình này, những phong tục này, mục đích chung này, những lợi ích chung này hoàn toàn và đơn giản là những điều ấy của các công dân của nó, hoặc của khối quần chúng lớn lao của nó. Và nó không có sứ mệnh thần linh, cũng không có bất cứ lời hứa trường tồn và luôn được Thiên Chúa trợ giúp nào.

Nó hoàn toàn khác với Giáo hội. Giáo hội có sự tồn hữu kép: sự tồn hữu tự nhiên như mọi cộng đồng con người, - sự tồn hữu của những ngôi vị là thành viên của Giáo hội: {10} nếu tất cả các Kitô hữu bị tiêu diệt thì sẽ không còn Giáo hội ở đây trên trái đất này nữa. Và, bao lâu Giáo Hội còn là toàn thể duy nhất và phổ quát, của đám đông có tổ chức gồm những người sống bằng sự sống của Giáo Hội, thì Giáo Hội còn có một tồn hữu siêu nhiên, một tồn hữu giả định nhưng vượt quá sự tồn hữu tự nhiên của các ngôi vị cá thể là thành viên của Giáo Hội.

2. Mặt khác, đối với hữu thể có chúng, rõ ràng sự tồn hữu và tư cách ngôi vị là điều lên mô thức cho nó hoặc hoàn thiện nó từ trong nội tại. Từ đó, có thể kết luận sự tồn hữu siêu nhiên và tư cách ngôi vị siêu nhiên của Giáo hội cũng thuộc về trật tự tạo dựng như chính bản thân Giáo Hội. Dù các khác biệt giữa hai trường hợp này có thể sâu xa và cốt yếu bao nhiêu đi chăng nữa, Giáo Hội vẫn là một ngôi vị (chung hoặc tập thể) như Thánh Phêrô hoặc Thánh Phaolô là một ngôi vị (cá thể).

Làm sao điều này có thể có được, khi Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, mỗi vị là một bản thể cá thể, trong khi Giáo hội là một đám đông mênh mông các con người? Nghịch lý phi thường đánh dấu sự chói lọi huy hoàng của mầu nhiệm Giáo hội (mầu nhiệm siêu nhiên, mầu nhiệm được Thiên Chúa mạc khải), - Giáo hội, trong khi tồn hữu một cách tự nhiên với sự tồn hữu của man vàn chi thể cá thể, một cách siêu nhiên, bao lâu còn là toàn thể, duy nhất và phổ quát, của đám đông này, vẫn sở hữu một tư cách ngôi vị, thực sự và có tính hữu thể học (chứ không theo nghĩa hoàn toàn loại suy, theo kiểu được các nhà luật học gọi là "các ngôi vị tập thể" hoặc "các ngôi vị tinh thần"), bản thân Giáo Hội là một ngôi vị theo nghĩa thích đáng và đệ nhất đẳng của từ ngữ này, một ngôi vị tôn thờ Thiên Chúa, đề nghị với chúng ta các sự thật do Người mạc khải, thánh hóa chúng ta bằng các bí tích của mình, một ngôi vị lên tiếng, dạy dỗ, hành động.

3. Chúng hãy dành một lúc bàn lại các công cụ triết học của chúng ta.

Xét trong tính yếu tính, Giáo hội có một linh hồn, tức ân sủng của Chúa Kitô, và một sự sống, tức đức ái, cả hai đều tham dự một cách siêu nhiên vào sự sống thần linh, và một thân thể, cơ thể hữu hình rộng lớn và phức tạp, bắt đầu thành hình từ thời các tông đồ và thời các đặc sủng lớn lao: Thánh Phaolô nói {11}, "Thiên Chúa đã thiết lập trong Giáo Hội, đầu tiên, các tông đồ, thứ hai các nhà tiên tri, thứ ba các thầy dạy, rồi các người làm phép lạ, các người chữa bệnh, các người phụ tá, các người quản lý và những người nói tiếng lạ"- để "nhờ Người [Chúa Kitô là đầu] toàn bộ cơ thể phát triển, và với sự vận hành thích đáng của các chi thể được kết hợp chặt chẽ với nhau bởi từng gân mạch nuôi dưỡng, được xây dựng trong tình bác ái. " {12} Và tùy theo họ được thúc đẩy bởi ân sủng và đức ái, các chi thể của cơ thể vĩ đại này được linh hồn của nó làm cho sống động và sống bằng sự sống của nó.

Hai điểm cần được lưu ý ở đây. Trước hết, nếu ân sủng phải được coi là linh hồn của Giáo hội, thì đó là vì, như tôi sẽ giải thích trong một chương khác, ân sủng mà Giáo hội nhận được là sự viên mãn của mọi ân sủng từng cá nhân nhận được, trong khi được phân phối nơi mọi chi thể “sống” của Giáo hội, ân sủng được ban cho mỗi người chỉ theo mức lớn nhiều hay ít chứ không bao giờ trọn vẹn.

Thứ hai, không giống như trường hợp thân xác của mỗi người chúng ta, thân xác mà linh hồn của nó sẽ lìa bỏ vào lúc chết và sẽ tan thành cát bụi, thân thể của Giáo Hội không thể tách rời khỏi linh hồn của nó. Bất cứ chi thể nào của Giáo hội đều có thể đánh mất ân sủng và phải chịu sự chết đời đời. Điều này không thể có đối với Giáo Hội duy nhất và phổ quát, luôn luôn là Nhiệm Thể của Chúa Kitô và là Hiền Thê của Người. Thân thể của Giáo Hội được sống động nhờ ân sủng và đức ái, không những cho đến tận thế, mà là vĩnh viễn. Đã có, và vĩnh viễn sẽ có một Giáo hội vinh quang gồm mọi người được chúc phúc, được mang tới tình trạng ân sủng trọn vẹn, và có Chúa Kitô lãnh đạo mà không cần đến sự trung gian của vị đại diện của Người. Và trong thân thể của Giáo Hội vinh quang này, các thiên thần cũng là một thành phần.

Xét theo tính hiện hữu, chính trong thân thể và linh hồn của Giáo hội tạo thành một hữu thể sống động duy nhất và bất khả tiêu, chính trong linh hồn (ân sủng của Chúa Kitô) và thân thể kết hợp với nhau, mà Giáo hội có một sự tồn hữu siêu nhiên và một tư cách ngôi vị siêu nhiên.

Sở dĩ như thế là do hình ảnh của Chúa Kitô mà Thiên Chúa thấy trong đám đông được phân bố trên khắp trái đất và trải qua mọi thế kỷ này, như Người cũng thấy hình ảnh đó trong đám đông những người được chúc phúc.

4. Đây có phải là một quan điểm độc đáo và ít nhiều võ đoán được một người-triết gia [philosopher-man] tội nghiệp đề xuất hay không? Không; rõ ràng nó tuân theo những gì chính Thánh Phaolô đã viết. Để tự thuyết phục về sự thật của nó, chỉ cần suy gẫm, - tôi nói là suy gẫm, chứ không chỉ thoáng nhìn mà thôi, - cùng một lúc lời dạy của Thánh Tông đồ về Giáo hội như Nhiệm thể và Nàng dâu của Chúa Kitô (về điều này tôi vốn đã nhấn mạnh), và giáo huấn của ngài về Kitô hữu như một tạo vật mới được biến đổi thành hình ảnh của Chúa Kitô.

Ngài nói gì với chúng ta về chủ đề này? "Nếu ai ở trong Chúa Kitô, thì người ấy là một tạo vật mới", {13} - "con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá, để được ơn thông hiểu " {14}. " Người thứ nhất bởi đất mà ra thì thuộc về đất; còn người thứ hai thì từ trời mà đến... Cũng như chúng ta đã mang hình ảnh người bởi đất mà ra, thì chúng ta cũng sẽ được mang hình ảnh Đấng từ trời mà đến"{15}. "Những ai Người đã biết từ trước, thì Người đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người "{16}. "Tất cả chúng ta, mặt không màn che, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương; như vậy, chúng ta được biến đổi nên giống cũng một hình ảnh đó.... "{17}

Do đó, ở đâu và làm thế nào chúng ta trở thành "một tạo vật mới", chúng ta mang "họa ảnh của người từ trời", chúng ta đổi mới chính mình theo hình ảnh của Chúa Giêsu, và chúng ta được "biến đổi thành cùng một hình ảnh này", nếu không ở trong Thân thể của Chúa Kitô và Hiền thê của Chúa Kitô, và như các chi thể của Giáo hội Người, sống bằng sự sống của Giáo Hội? Điều mà Thánh Phaolô dạy chúng ta là: hình ảnh của Chúa Kitô, của con người này vốn là chính Thiên Chúa, được in sâu vào Giáo hội của Người, Nàng dâu mang trong mình hình ảnh của Chàng Rể, hay đúng hơn Giáo Hội là chính hình ảnh này, - được trình diện với Chàng Rể, tinh tuyền và "rực rỡ" ngay từ ban đầu, và lớn lên theo từng thời đại trong các chiều kích trần gian cũng như trong việc giống như sự phong phú vô tận của các đặc điểm của Đấng vô cùng Thánh thiện.

Xét về tính thống nhất và tính phổ quát của mình, hay nói chính xác bao lâu ân sủng vô hình của Chúa Kitô còn làm sinh động cơ thể nhân bản rộng lớn của mình, Giáo hội mang trong mình hình ảnh của Chúa Kitô, và dâng nó lên thánh nhan Thiên Chúa, Đấng nhìn thấy điều vô hình và nhận ra ân sủng tận đáy cõi lòng. Qua hình ảnh này, man vàn các chi thể của Giáo Hội, những người đang sống bằng sự sống của Giáo Hội được mặc lấy một cấu hình cá nhân, để nhờ tính cá nhân của hình ảnh Chúa Kitô, nó có thể nhận được sự tồn hữu của chính nó như thể nó là một cá thể. Tính cá nhân của hình ảnh Chúa Kitô được Giáo hội mang là một loại suy của tính cá nhân của bản chất bản thể mà mỗi người chúng ta sở hữu được; và cũng như khi kêu gọi Phêrô hay Phaolô vào hiện hữu, Thiên Chúa ban cho bản chất cá nhân này nọ sự tồn hữu vốn lập nó thành chủ thể hoặc ngôi vị thế nào, khi kêu gọi Giáo Hội của Con Người vào hiện hữu, Thiên Chúa cũng ban cho Giáo Hội, qua hình ảnh mà Người nhìn thấy nơi Giáo Hội này, một sự tồn hữu làm cho tổng thể đa dạng gồm nhiều hữu thể nhân bản thành một chủ thể hay ngôi vị như thế.

Đó là câu trả lời được Thánh Phaolô gợi ý cho câu hỏi đang làm chúng ta ưu tư. Chính nhờ hình ảnh của Chúa Kitô, được Giáo hội dâng lên trước nhan Thiên Chúa, mà Giáo hội, khi đón nhận trong tính phổ quát của mình, tất cả các chi thể của thân thể mình, những người đang sống bằng sự sống của mình, đều sở hữu một sự tồn hữu và một tư cách ngôi vị như thể Giáo Hội là một nhân vị đơn nhất: sự tồn hữu và tư cách ngôi vị, giống như linh hồn của Giáo hội và giống như hình ảnh của Chúa Kitô mà Giáo hội mang trong mình, thuộc về trật tự siêu nhiên trong yếu tính, và làm cho Giáo hội trở thành ngôi vị duy nhất và phổ quát trong đó, phản ảnh "Hữu thể Thần linh, hữu thể phổ quát nhất có tính ngôi vị nhất trong mọi hữu thể", {18} và vượt trên tư cách ngôi vị của mọi cá nhân vốn là chi thể của Giáo Hội.

Một đám đông vô vàn, trong không gian và thời gian, có tư cách ngôi vị theo nghĩa thích đáng của từ ngữ này và thực sự tạo thành một ngôi vị, - liệu có cần phải ngạc nhiên trước sự xung đột dường như không thể hòa giải của các khái niệm mà với chúng, chúng ta phải đương đầu ở đây không? Đây là trường hợp trước nó chúng ta thấy mình giáp mặt với mọi mầu nhiệm của đức tin: một Thiên Chúa hoàn toàn duy nhất trong bản tính của Người nhưng lại trong ba Ngôi vị khác nhau, - một Ngôi vị thần linh nhập thể nhưng lại có hai bản tính, bản tính thần linh và bản tính nhân loại, đến nỗi bao lâu là con người, Người phải chịu một cơn thống hối dữ dội và chết trên Thập giá, - một thứ bánh được chúng ta ăn và thực tế là Thân thể của Chúa Kitô vinh hiển... Ở đó liên quan tới các đối tượng siêu việt trong yếu tính, các khái niệm của chúng ta bị vượt qua và dường như xung đột không thể hòa giải, tuy nhiên, chúng nối kết với nhau không hề có bất cứ mâu thuẫn nào.

Nếu Giáo Hội của Chúa Kitô là một đám đông lớn lao được ban tặng một cách siêu nhiên một tồn hữu ngôi vị và một cách siêu nhiên tạo thành một ngôi vị đơn nhất và duy nhất, thì đơn giản đây là dấu hiệu cho thấy Giáo hội là một mầu nhiệm đức tin.

Các thuộc tính, như hành động, "thuộc chủ thể", thuộc suppositum [bản vị], một bản vị, trong các hữu thể được ban tặng một linh hồn thiêng liêng, là một ngôi vị. Do đó, chúng ta hãy nói rằng chính ngôi vị của Giáo hội là duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền.

Chính ngôi vị của Giáo hội đề nghị với chúng ta các chân lý của đức tin.

Chính ngôi vị của Giáo hội được Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần không ngừng trợ giúp.

* * *

5. Cần phải nhận xét một lần nữa rằng để nhận được sự tồn hữu và tư cách ngôi vị theo tính hiện hữu, cấu trúc khả niệm mà người ta gọi là bản chất này phải hoàn chỉnh hoặc toàn bộ trong trật tự riêng của nó, nói cách khác là không thiếu bất cứ yếu tố có tính yếu tính nào. Nếu một người thiếu một cánh tay, điều này hoàn toàn không ngăn cản họ trở thành một nhân vị. Nhưng nếu thiếu cả năm giác quan nơi họ, hoặc vỏ não, họ sẽ không phải là một nhân vị, giả thiết lúc đó họ vẫn hiện hữu.

Chúng ta vừa thấy rằng nhờ một đặc ân độc đáo, vốn là dấu chỉ thích đáng của mầu nhiệm Giáo hội, nên, dù được cấu tạo bởi một số đông trong không gian và thời gian, nhờ hình ảnh của Chúa Kitô mà Giáo hội mang trong mình, Giáo Hội đã nhận được từ Thiên Chúa một tư cách ngôi vị siêu nhiên theo nghĩa thích hợp của từ ngữ này. Giáo Hội là một ngôi vị đơn nhất và cùng là một ngôi vị này ở trên trời và ở dưới đất.

Do đó, điều thích hợp là xem xét điều đó, điều, trong trường hợp của Giáo hội Chúa Kitô, xuất phát từ sự phân biệt siêu hình giữa bản chất và ngôi vị.

Thí dụ, chúng ta hãy nghĩ tới các Giáo hội "bất đồng" hoặc "ly khai" như Giáo hội Chính thống Hy lạp – Lạp phu (Gréco-Slaves). Thoạt nhìn, họ có vẻ sở hữu mọi điều vốn cấu thành nên bản chất của Giáo hội. Đúng là lời tuyên xưng đức tin của họ không bao gồm bất cứ tín điều nào được công bố sau Công đồng Nixêa lần thứ hai, được tổ chức năm 787. Nhưng vì lời tuyên xưng đức tin này (tôi không nói tới nhà thần học Chính thống này hay nhà thần học Chính thống nọ) không phủ nhận một cách minh nhiên những tín điều đang được đề cập, nên việc thiếu mà các Giáo Hội tôi đang nói tới này từng phải chịu đối với bản chất Giáo Hội Chúa Kitô vẫn không thể ngăn cản dấu ấn về tư cách ngôi vị siêu nhiên được đóng sâu trên họ.

Tuy nhiên, về phía cơ thể rộng lớn và phức tạp là chính thân thể của Giáo hội ở đây trên trái đất này, phải chăng, thoạt nhìn, không có điều gì thiếu thốn một cách trầm trọng hơn, trong các Giáo hội này, về bản chất làm Giáo hội Chúa Kitô của họ? Họ có tất cả mọi điều (hoặc gần như mọi điều) thuộc bản chất này, ngoại trừ việc họ thiếu người lãnh đạo hoặc người đứng đầu Giáo hội trong tình trạng lữ hành trên trần gian: vị đại diện của Chúa Giêsu Kitô, người kế vị Thánh Phêrô. Mà đầu rõ ràng là một cơ quan thiết yếu. Kể từ khi họ tách khỏi Rôma, bản chất các Giáo hội của Chúa Kitô ở đây trên trái đất này là bản chất bị chặt mất đầu.

Một triết gia thực sự buộc phải kết luận: họ có thể thánh thiện đến đâu đi nữa (và điều này họ vô cùng nóng lòng khẳng định, rất chính đáng là đàng khác), họ vẫn không vì thế được hòa nhập vào ngôi vị của Giáo hội. Họ là những cộng đồng các cá nhân được tổ chức với nhau, - theo cách thức của một quốc gia, của một dân tộc với quân đội vô số kể - và họ sở hữu những đặc điểm điển hình giống như vậy (trong đó, có ân sủng của Chúa Kitô) bởi lý do này mà danh xưng "ngôi vị tinh thần" có thể áp dụng một cách loại suy cho họ. Chừng nào vẫn còn phân rẽ, họ không mang dấu ấn của tư cách ngôi vị thực sự và đáng gọi do Thiên Chúa ban cho Giáo Hội độc đáo duy nhất của Người, cho Nàng dâu của Chúa Kitô, Nàng Dâu mà Thánh Gioan đã nhìn thấy như Người phụ nữ từ Thiên đàng, từ Nhà Thiên Chúa ngự xuống, và tham gia vào cuộc đấu tranh với Con Rồng tại đây trên trái đất này {19}. Họ không phải là chính ngôi vị của Giáo hội dưới tình trạng trần thế của Giáo Hội.

Tôi sẽ quay trở lại chủ đề này trong một chương khác (Chương X), trong đó, nhân nói tới điều người ta gọi là các yếu tố của Giáo hội, tôi sẽ cố gắng chứng minh rằng có sự hiện diện tiềm ẩn và vô hình của ngôi vị Giáo hội trong những hệ phái bất đồng, và tới một mức độ hết sức nổi bật trong Giáo hội Chính thống và Giáo hội Anh giáo. Tôi cũng sẽ cố gắng khám phá yếu tố tuyệt đối nền tảng và phổ quát của Giáo hội mà vì nó, ngôi vị của Giáo hội hiện diện một cách tiềm ẩn và vô hình trong toàn thể nhân loại. Sự kiện vẫn là trong số mọi gia đình thiêng liêng trên thế giới, Giáo Hội Công Giáo Rôma, Una, Sancta, Catholica, Apostolica [Duy nhất, Thánh thiện, Công Giáo, Tông truyền] mà Vị Đại diện của Chúa Kitô là người đứng đầu trên trái đất, một mình, ở đây trên trái đất này, mang dấu ấn tư cách ngôi vị của Giáo Hội, nói cách khác, là ngôi vị của Giáo hội trong tình trạng lữ hành, trong đó Giáo hội tự thể hiện mình một cách hiển hiện ở đây trên trái đất này.

Ghi chú

{1} "Id quo," trong từ vựng của Aristốt.

{2} "Id quod," trong từ vựng của Aristốt.

{3} Đối với một cuộc thảo luận kỹ thuật về khái niệm tồn hữu, xem Les Degrés du Savoir, Annexe IV [Các mức độ kiến thức, Phụ lục IV]. Đây là bản thảo thứ hai của Phụ lục này (trang 855-876) phát biểu trên đây suy nghĩ dứt khoát của tôi về điểm này, và đó là điều tôi đã tóm tắt ngắn gọn ở đây.

{4} Ý tôi muốn nói đây là một hiện thực hóa [actuation] qua đó vật có thể được tạo ra được giải phóng khỏi trật tự của tính yếu tính: như một bức tranh một khi đã được vẽ (bản chất) được giải phóng khỏi giá vẽ, hoặc khỏi trật tự có thể biến thành sự kiện [factibilité], khi nó được đóng khung (tồn hữu) để được treo trên tường (hiện hữu). Hình ảnh chắc chắn sẽ khập khiễng, vì nó chắc chắn liên quan đến những sự vật thuộc kinh nghiệm khả giác, tất cả đều đã hiện hữu.

{5} Bất kể là vấn đề thuần thần hay con người, bao gồm một linh hồn thiêng liêng và bất tử và một cơ thể tồn hữu với sự tồn hữu của linh hồn.

Bị tước mất cơ thể, mà không có nó, bản chất con người không hoàn chỉnh, các linh hồn bị phân tách không phải là ngôi vị, về mặt hữu thể học. Nhưng họ vẫn giữ tư cách ngôi vị tinh thần của mình.

{6} Thư Êphêsô 5, 25-2 7.

{7} Đã dẫn, 29-30.

{8} Adv. Haer., liv. I, c. 10, 2. (Trích dẫn bởi Cha Humbert Clérissac, Le Mystère de l'Église, trang 49.)

{9} Tổng luận Thần học, II-II, q. 83, a. 16, ad 3.

{10} Tư cách ngôi vị của mỗi người được nâng cao phẩm giá trong nó nhờ ân sủng. Xem thêm thông điệp Mystici Corporis, tr. 33; và Jean-Hervey Nicolas, Les profondeurs de la grâce, Paris, Beauchesne, 1969, tr. 310.

{11} 1Cr. 12, 28. - Xem Rm. 12, 4-7.

{12} Thư Êphêsô 4, 15-16.

{13} IICr. 5, 17.

{14} Cl 3, 10.

{15} ICr. 15, 47-49.

{16} Rm. 8, 29.

{17} II Cr. 3, 18.

{18} Humbert Clérissac, Le Mystère de l'Église, ấn bản thứ 5, Paris, Le Cerf, 1918, tr. 43.

{19} Kh 12: 1-6; 21: 9.
 
VietCatholic TV
Quá hay: Ukraine áp sát Kherson, Putin đồng ý di tản. Nga bắn hỏa tiễn vào Ukraine lại rơi ngược lại
VietCatholic Media
03:04 14/10/2022


1. Putin đối mặt với thất bại mới khi lãnh đạo Kherson yêu cầu Mạc Tư Khoa giúp di tản

Quân Nga ở Ukraine đang đối mặt với nguy cơ bị tiêu diệt hoặc ra đầu hàng tập thể. Tuy nhiên, ngày 30 tháng 9 vừa qua Putin đã ký quyết định sáp nhập Kherson vào Nga. Một cuộc tháo chạy khỏi Kherson quả là một cái tát vào mặt ông ta. Vì lý do chính trị đó Putin ép buộc các sĩ quan phải tử thủ đến cùng. Tuy nhiên, trong một diễn biến cho thấy tình hình của quân Nga bi đát đến mức nào, thống đốc tự xưng do Putin bổ nhiệm cho vùng Kherson đã yêu cầu Putin giúp di tản sang Nga những người ông ta gọi là dân thường.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces New Failure as Kherson Leader Asks Moscow to Help Evacuate”, nghĩa là “Putin đối mặt với thất bại mới khi lãnh đạo Kherson yêu cầu Mạc Tư Khoa giúp di tản.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo do Nga cài đặt ở vùng Kherson của Ukraine đã yêu cầu chính phủ Nga hỗ trợ sắp xếp việc rời bỏ cư dân khỏi khu vực này khi các lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy mạnh việc giành lại lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng.

Vladimir Saldo đã đưa ra lời kêu gọi hôm thứ Năm trên trang Telegram của mình, viết rằng các thành phố ở Kherson đã liên tục phải đối mặt với các cuộc tấn công hỏa tiễn ở những khu vực tập trung đông dân thường. Vì lý do này, chính quyền chiếm đóng của Kherson muốn tổ chức chuyến đi của cư dân Kherson đến các vùng lãnh thổ của Nga “để giải trí và học tập,” hoặc để “bảo vệ bản thân khỏi hậu quả của các cuộc tấn công hỏa tiễn,” Saldo viết.

“Hãy đưa con cái của bạn và rời đi,” ông ta nói. “Hướng đến các nhà lãnh đạo đất nước, tôi muốn nhờ các bạn giúp đỡ trong việc tổ chức chuyến đi như vậy. Chúng tôi, những cư dân của vùng Kherson, tất nhiên, biết rằng nước Nga không bỏ rơi chính người dân của mình, và nước Nga luôn kề vai sát cánh với những nơi khó khăn”.

Sự ra đi của người dân Kherson sẽ là đòn giáng mới nhất đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau một loạt thất bại gần đây trong cuộc chiến chống Ukraine của Nga. Các cuộc phản công thành công của Ukraine ở các khu vực Kherson, Kharkiv và Donbas đã dẫn đến những tổn thất lớn ảnh hưởng đến lãnh thổ, nhân sự và thiết bị do Nga nắm giữ. Đáng chú ý, sự ra đi của cư dân Kherson sẽ xảy ra ngay sau khi Putin tuyên bố rằng Nga đã sáp nhập khu vực này cũng như ba khu vực khác. Ukraine và các nhà lãnh đạo toàn cầu đã gọi các động thái này là bất hợp pháp.

Nhưng Saldo, tên phản bội, khẳng định Kherson là một phần của Nga, bất chấp sự phản đối kịch liệt của quốc tế.

“Vào cuối tháng 9, khu vực Kherson đã đưa ra lựa chọn - trong một cuộc trưng cầu dân ý, họ xác nhận mong muốn gia nhập Liên bang Nga, khôi phục công lý lịch sử và khôi phục những gì đã mất trong những năm gần đây,” ông ta viết trên Telegram.

Phó chủ tịch Kherson do người Nga cài đặt, Kirill Stremousov, đã viết trên Telegram, chống chế rằng sự ra đi của cư dân Kherson không phải là một cuộc di tản.

Ông viết: “Lời kêu gọi của Thống đốc Vladimir Saldo lên lãnh đạo Liên bang Nga với yêu cầu giúp tổ chức việc đưa cư dân vùng Kherson đến tạm trú và nghỉ ngơi ở các vùng khác của Liên bang Nga không phải là lời kêu gọi di tản.”

Nhưng Stremousov cũng nói rằng các cuộc pháo kích của Ukraine ở Kherson “đã cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường” và kêu gọi người dân “giữ bình tĩnh và không quá hoảng loạn”.

Trong một bài đăng sau đó, Stremousov đã viết: “Chính phủ Liên bang Nga sẽ giúp đỡ người dân vùng Kherson về chỗ ở trên lãnh thổ Liên bang Nga.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận và xác nhận rằng yêu cầu của Saldo về viện trợ của chính phủ Nga đã được chấp thuận.

2. Nga bắn hỏa tiễn vào Ukraine nhưng lại rơi vào lãnh thổ của mình

Mạc Tư Khoa và Kyiv đang đổ lỗi cho nhau về thiệt hại gây ra cho một tòa nhà dân cư hôm thứ Năm ở thành phố Belgorod của Nga, gần biên giới với Ukraine.

Các quan chức Nga đổ lỗi cho Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công xuyên biên giới. Tuy nhiên, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết Nga đã phóng hỏa tiễn về phía Kharkiv và bắn trượt mục tiêu khiến nó rơi vào lãnh thổ Nga.

“Khoảng 12 giờ 40 trưa giờ địa phương, một vật thể không xác định đã rơi xuống tòa nhà dân cư ở số 42 phố Gubkina do kết quả của một chiến dịch phòng không. Bây giờ, sự phá hủy trên tầng cao nhất có thể nhìn thấy ngay tại chỗ, hai chiếc xe hơi bị hư hỏng bởi các mảnh vỡ. Hiện tại, không có thông tin về các nạn nhân “, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết trong một chương trình truyền hình.

Các cư dân đã được chuyển đến một khách sạn, ông nói thêm.

Gladkov đã đổ lỗi cho Lực lượng vũ trang Ukraine đã pháo kích vào tòa nhà dân cư.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã pháo kích vào Belgorod. Có sự phá hủy trong một tòa nhà chung cư dân cư trên đường Gubkin. Thông tin về các nạn nhân đang được xác định cụ thể.”

Tuy nhiên, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak bác bỏ cáo buộc, cho rằng đó là sai lầm của chính Nga.

“Nga đã phóng một hỏa tiễn về phía Kharkiv, nhưng đã xảy ra trục trặc và nó bắn trúng một tòa nhà dân cư ở Belgorod, Nga. Sẽ có một cuộc điều tra? Hay trừng phạt? Không, Putin không quan tâm đến việc giết ai: người Ukraine hay người Nga. Các nhà tuyên truyền sẽ nhanh chóng tìm ra lời giải thích giả mạo”, cố vấn tổng thống Ukraine Podolyak nói.

3. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu cho biết việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga sẽ dẫn đến việc các lực lượng của họ bị tiêu diệt

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết, bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga chống lại Ukraine sẽ dẫn đến việc các lực lượng của nước này bị tiêu diệt.

“Putin đang nói rằng ông ấy không nói đùa. OK, ông ta không thể nói đùa được, và cần phải rõ ràng rằng những người ủng hộ Ukraine và Liên minh Âu Châu và các quốc gia thành viên, và Hoa Kỳ và NATO cũng không nói đùa,” Borrell nói ở Bruges, Bỉ.

Ông nói thêm: “Bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào chống lại Ukraine đều sẽ mang lại một phản ứng, không phải là một phản ứng hạt nhân mà là một phản ứng mạnh mẽ từ phía quân đội đến mức quân đội Nga sẽ bị tiêu diệt.

Trước đó, Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các trường hợp mà liên minh quân sự sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân là “cực kỳ xa vời”.

“Chúng tôi sẽ không đi sâu vào việc chúng tôi sẽ trả lời chính xác như thế nào nhưng tất nhiên, điều này sẽ thay đổi cơ bản bản chất của cuộc xung đột. Nó có nghĩa là một đường rất quan trọng đã bị vượt qua. Thậm chí, bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhỏ hơn cũng sẽ là một điều rất nghiêm trọng, làm thay đổi bản chất của cuộc chiến ở Ukraine “, ông Stoltenberg nói.

4. Nhiều cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga được báo cáo ở miền tây Ukraine

Có nhiều báo cáo về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn mới của Nga ở miền tây Ukraine.

“Vùng Lviv: Lực lượng Phòng không đã hoạt động. Hãy ở trong nơi trú ẩn! Mối nguy hiểm vẫn còn tiếp diễn”, Maksym Kozytskyi, người đứng đầu Cục quản lý quân khu Lviv, cho biết như trên.

Cư dân của vùng Ternopil, cũng ở phía tây, báo cáo các vụ nổ ở thị trấn Chortkiv và thành phố Ternopil. Không rõ liệu chúng có phải do hỏa tiễn hay hệ thống phòng không đang hoạt động hay không. Các quan chức chưa cho biết về nguyên nhân.

Kozytskyi nói rằng người Nga đã “đánh một trong những cơ sở quân sự ở vùng Lviv. Đây là một cú đánh lặp lại vào cơ sở này. Tài sản quân sự bị phá hủy, không có thương vong... 3 quả hỏa tiễn, 2 quả trúng đích. 1 quả hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không của chúng ta bắn rơi”.

Một tuần xảy ra các cuộc tấn công chết người: Các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine đã bị bắn trong tuần này khi Mạc Tư Khoa trả đũa vụ nổ lớn cuối tuần trước trên cây cầu nối Crimea đã bị Putin sáp nhập với lục địa Nga.

Điều đó tiếp tục diễn ra vào thứ Năm, bao gồm một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” vào khu vực Kyiv và pháo kích vào các tòa nhà dân cư ở thành phố Mykolaiv phía nam.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 4 hỏa tiễn hành trình Kalibr của Nga hôm thứ Tư.

Bộ Tư lệnh Không quân Phía Tây của Ukraine cho biết trên Telegram rằng người Nga “tiếp tục tấn công dân thường, tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Họ tấn công “các cơ sở ở khu vực phía tây từ Hắc Hải bằng hỏa tiễn hành trình Kalibr”, phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Không quân nói.

Ông nói thêm: “Bốn hỏa tiễn hành trình đã bị phá hủy.

5. NATO sẽ cung cấp thiết bị chống máy bay không người lái cho Ukraine

Hôm thứ Năm sau cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels, Tổng thư ký liên minh Jens Stoltenberg cho biết NATO sẽ chuyển giao thiết bị chống máy bay không người lái cho Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra khi Ukraine yêu cầu các đồng minh cung cấp cho mình nhiều hệ thống phòng không và đạn dược hơn sau khi Nga tăng cường sử dụng “máy bay không người lái kamikaze” trong cuộc tấn công tàn bạo nhằm vào đất nước này.

Các đồng minh NATO “đang cung cấp các hệ thống tiên tiến, bao gồm pháo binh, phòng không và xe bọc thép,” Stoltenberg nói. “Tôi cảm ơn tất cả các Đồng minh vì những đóng góp đáng kể của họ và kêu gọi họ tiếp tục cung cấp thêm các viện trợ. Chúng tôi cũng đang cung cấp nhiên liệu, quần áo mùa đông và các thiết bị y tế như một phần của Gói Hỗ trợ Toàn diện của NATO,” ông nói thêm.

“Theo gói này, NATO sẽ sớm chuyển giao thiết bị chống máy bay không người lái cho Ukraine. Với hàng trăm thiết bị gây nhiễu bằng máy bay không người lái, có thể giúp làm cho các máy bay không người lái do Nga và Iran sản xuất không hiệu quả. Và để bảo vệ người dân Ukraine và cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Stoltenberg cũng nói rằng về lâu dài, NATO cũng sẽ “giúp Ukraine chuyển đổi từ các thiết bị từ thời Liên Xô sang các thiết bị NATO hiện đại”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã cập nhật cho NATO về tình hình trên chiến trường, ông Stoltenberg cho biết thêm rằng “Ukraine đang đạt được tiến triển tốt, đẩy lùi các lực lượng Nga xâm lược ở phía Đông và phía Nam”.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Tây Ban Nha sẽ cung cấp các hệ thống phòng không bổ sung cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Tây Ban Nha sẽ cung cấp hệ thống phòng không bổ sung cho Ukraine. Ông cho biết như trên tại một cuộc họp báo sau cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng NATO tại Brussels hôm thứ Năm.

“Mới hôm nay, một trong những đồng minh của chúng tôi đã quay lại một ngày sau đó và nói rằng họ sẽ đẩy mạnh các hệ thống Hawk bổ sung mà người Ukraine đã yêu cầu. Vì vậy, chúng tôi cảm ơn Tây Ban Nha vì họ đã phản ứng rất nhanh,” Austin nói.

Austin khuyến khích các đồng minh khác “nghiên cứu và cung cấp thêm khả năng.”

Ông cũng nhấn mạnh Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, mà Mỹ đã cam kết gửi cho Ukraine và hệ thống IRIS-T của Đức đang trên đường tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Đức đã chuyển giao hệ thống hỏa tiễn đất đối không IRIS-T SLM đầu tiên của mình cho Ukraine. Mỹ đã cam kết gửi tổng cộng 8 NASAMS đến Ukraine.

7. Cậu bé được cứu khỏi đống đổ nát của tòa nhà ở Mykolaiv đã qua đời

Theo các quan chức Ukraine, một cậu bé 11 tuổi được cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà ở Mykolaiv đã chết trong bệnh viện.

Vitalii Kim, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Mykolaiv, cho biết cậu bé, tên là Artem, đã được đưa đến bệnh viện khu vực và bị ngừng tim.

Cơ quan Tình trạng khẩn cấp của Ukraine cho biết cậu bé đã bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà 5 tầng trong hơn sáu giờ qua đêm trước khi cuối cùng được giải cứu vào sáng sớm thứ Năm.

Dịch vụ cho biết: “Tất cả thời gian,em đã dũng cảm giữ vững tinh thần, lắng nghe mọi lời khuyên của những người cứu hộ, những người đang cố gắng hỗ trợ rm bằng mọi cách có thể, trong khi thực hiện công việc khẩn cấp”.

“Tôi nghẹn ngào không nói được lời nào, người Nga thật quá sức khốn nạn” Kim nói.
 
Tuyệt vọng: Putin nhờ Pháp sư lập đàn cầu khẩn hồn phách ma quỷ trên toàn quốc để thắng Ukraine
VietCatholic Media
04:52 14/10/2022


1. Các nghi thức kỳ lạ để triệu tập các hồn phách trên khắp nước Nga nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine

Đức Cha Hilarion, nguyên là Tổng Giám Mục Volokolamsk, là cựu chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa kể từ năm 2009, đã bị Kirill bãi nhiệm vào đầu tháng 6 vừa qua. Vị Tổng Giám Mục thường được xem là cánh tay phải của Thượng phụ Kirill về các vấn đề đối ngoại, nhưnh được ghi nhận là có quan điểm khác với Tòa Thượng phụ về cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Từ việc coi sóc tổng giáo phận Volokolamsk, nơi có hàng trăm ngàn tín hữu Chính Thống Giáo, Tổng Giám Mục Hilarion giờ đây trở thành Tổng Giám Mục của Budapest và Toàn Hung Gia Lợi. Tên nghe có vẻ kêu nhưng thực tế chỉ có vài trăm tín hữu. Chúa Nhật và các ngày lễ trọng giáo dân ngồi không quá 5 hàng ghế.

Trong một diễn biến mới nhất, ngài nói với thông tấn xã KAI của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ba Lan rằng “chúng tôi đã lầm đường lạc lối” và nhận xét rằng “sứ mạng Phúc Âm Hóa đã không thành công” thể hiện nơi việc đa số người Nga ủng hộ cho cuộc chiến vô lý và vô nghĩa tại Ukraine. Nga được coi là quốc gia Chính Thống Giáo nhưng theo Đức Tổng Giám Mục, đó chỉ là trên bề mặt và rất hời hợt. Não trạng vô thần vẫn là yếu tố thống trị. Đa số người Nga không có niềm tin tôn giáo, và nếu có đáng buồn thay trong nhiều trường hợp đó không phải là niềm Kitô. Chi tiết này, được làm rõ hơn nữa khi trong tuần qua, theo yêu cầu của Putin, các pháp sư trên khắp đất nước đã cử hành các buổi lễ, lôi cuốn nhiều người tham dự, có cả các tín hữu Chính Thống Giáo, để cầu xin các thế lực đen tối giúp Nga thắng trong cuộc xâm lược Ukraine.

Ký giả Shawaz Ahmad của tờ The Mirror có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Bizarre rituals to summon spirits across Russia to back Vladimir Putin’s war in Ukraine”, nghĩa là “Các nghi thức kỳ lạ để triệu tập các hồn phách trên khắp nước Nga nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các nghi lễ kỳ lạ do các Pháp sư tổ chức đã và đang diễn ra trên khắp nước Nga để ủng hộ cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine.

Các nghi thức triệu tập các hồn phách của thế giới đen tối diễn ra vài ngày sau khi chính Putin được tường trình đã tham khảo ý kiến của các Pháp sư, khi ông đưa ra các quyết định chiến tranh quan trọng, bao gồm cả việc có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không.

Các pháp sư thường được cho là có khả năng chữa bệnh, giao tiếp với thế giới bên kia và ở Siberia, theo truyền thống, họ được tôn vinh như những vị thần biết rõ thiện ác và tương lai.

Hình ảnh các nghi lễ cho thấy các Pháp sư nâng cao và củng cố tinh thần của các chiến binh, “để đạt được chiến thắng trước tất cả kẻ thù của nước Nga Sáng ngời Vĩ đại”.

Pháp sư tối cao Kara-ool Dopchun-ool, 74 tuổi, đã dẫn đầu những lời kêu gọi trong các nghi lễ tôn giáo cổ xưa để ủng hộ việc “bảo vệ đất đai của chúng ta, người dân của chúng ta, Tổ quốc của chúng ta” trong cuộc chiến với Ukraine.

Các báo cáo cho biết các Pháp sư từ nhiều thành phố khác nhau trong nước: Vladivostok, Yekaterinburg, Kazan, Kemerovo, Krasnoyarsk, St.Petersburg và Sochi, Tuva và Khakassia đã đáp lời kêu gọi của Putin để hỗ trợ quân đội trong cuộc chiến của ông ta.

Pháp sư Tối cao, từng là một nhà kinh doanh lông thú, tuyên bố các nghi lễ này giống như ông nội của ông, người được nhà độc tài Điện Cẩm Linh trước đó, là Josef Stalin, ra lệnh “thực hiện một nghi lễ ở Stalingrad và giúp giành chiến thắng trong trận chiến” chống lại Đức Quốc xã.

Người đứng đầu các Pháp sư toàn Nga nói rằng ông ta được bầu làm lãnh đạo sau khi “thôi miên hàng loạt các Pháp sư”.

Chỉ vào những móng tay cong để dài của ông ta, Pháp sư Tối cao tuyên bố có thể bắt “bằng những móng vuốt này các tế bào ung thư, vi rút và vi khuẩn” và “ném chúng ra ngoài cửa sổ”.

Ông nói với hãng tin Meduza, Những người lính được cử đến cuộc chiến của Putin đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Pháp sư để giúp họ được an toàn.

“Sự bảo vệ rất mạnh mẽ đạn bay trúng ngực dội ngay ra ngoài” ngài Pháp sư Tối cao nói.

Tuy nhiên, theo các báo cáo của phía Ukraine, quân Nga đã mất đến 62,500 quân. Một báo cáo của phương tiện truyền thông Istories của Nga ước tính hơn 90,000 binh sĩ của Nga đã bị liệt vào danh sách tổn thất quân sự “không thể phục hồi” kể từ đầu cuộc chiến ở Ukraine.

“Tổn thất không thể phục hồi” là một danh mục bao gồm những quân nhân bị tử trận, mất tích, chết do vết thương hoặc bị tàn tật và không thể trở lại quân ngũ.

Hàng trăm người đàn ông từ các vùng nghèo khó của ngài Pháp sư Tối cao, là vùng Tuva, đã chết ở Ukraine trong các lực lượng chính quy hoặc các công ty quân sự tư nhân.

Khi bị chất vấn về các con số này, ngài Pháp sư Tối cao giải thích rằng các con số ấy không chính xác và những binh sĩ tử trận đã qua đời vì họ không tin.

Ông nói thêm rằng những ai tin thì không bị thương tích gì vì “các hồn phách của tổ tiên chúng ta giúp đỡ và chúng tôi thực hiện các nghi lễ ở những nơi có quyền lực nhất”.

“Chúng tôi thực hành Shaman giáo để không có tổn hại nào đến với họ, vì vậy họ sẽ bất khả xâm phạm... đôi khi những người vợ, người cha hoặc người mẹ có thể đến thay cho những người lính.”

Đã có những đồn thổi rằng Putin và các thành viên khác trong giới thượng lưu Nga rất chú ý đến những nghi lễ như vậy.

Kênh Telegram General SVR cho biết Putin gần đây đã tổ chức “hai cuộc gặp gỡ với Pháp sư Tối cao” vì ông đang “tích cực chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Kênh Telegram General được cho là được điều hành bởi một tướng Nga về hưu, và thường tự hào về kiến thức nội bộ từ Điện Cẩm Linh.

Không có bằng chứng về tuyên bố của họ, nhưng kênh này tuyên bố: “Các Pháp sư đã thực hiện một 'nghi thức' cho Putin, trong đó họ nói rằng 'một con chim đang cháy mang lại chiến thắng và cái chết', để lại cho vị tổng thống đang bối rối tha hồ mà tưởng tượng xem biểu tượng ấy có nghĩa là gì.”

Putin được cho là rất coi trọng “những lời sấm của các pháp sư”.

Pháp sư tối cao, Kara-ool Dopchun-ool đang thúc đẩy chính phủ của Putin chính thức công nhận Shaman giáo là một tôn giáo cổ truyền của Nga.
 
Putin tê tái: Đào ngũ lan rộng, quân Nga ở Donetsk được lệnh án binh bất động để tránh thương vong
VietCatholic Media
16:58 14/10/2022


1. Thêm một cú nữa cho Putin: Phương tiện của Nga bị nổ tung thành từng mảnh sau khi tài xế không đủ năng lực chạy qua chất nổ có thể nhìn thấy được

Trong bản báo cáo hôm thứ Sáu 14 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một chiếc xe bọc thép của Nga đã bị nổ tung trong ví dụ mới nhất về sự hoảng loạn của lực lượng Putin đang bị vây tại Kherson.

Cảnh quay từ máy bay không người lái trinh sát cho thấy một chiếc thiết giáp MT-LB bị theo dõi đang lăn bánh về phía một số mìn chống tăng TM-62 trên một con đường ở Ukraine. Những quả mìn chống tăng này cho thấy nhìn thấy tỏ tường trên đường nhằm ngăn cản quân Nga vượt qua.

Tài xế xe thiết giáp chắc chắn là thấy rõ các quả mìn này nhưng trong tuyệt vọng, anh ta đã cố ý vượt qua để thử thời vận. Vài giây sau, có một vụ nổ lớn khi người lái xe không may cán qua một quả mìn. Anh ta sống sót sau vụ nổ, thu dọn đồ đạc, sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh một số tổn thất khác đối với Nga.

Dân thường cũng được khuyến khích chạy trốn khỏi Kherson khi các chiến binh Ukraine chỉ còn cách thành phố bị chiếm đóng không quá 12 km.

Thành phố cảng trọng điểm Kherson đã bị chiếm từ đầu cuộc chiến vào tháng Hai.

Nhưng khi quân của Zelenskiy tiếp tục phản công chớp nhoáng, họ được tường trình đang thu hẹp dần khoảng cách từ đại quân tới thành phố bị chiếm đóng ở Hắc Hải.

2. Quân đội Nga ở Donetsk được lệnh ngừng tấn công trong bối cảnh đào ngũ lan rộng

Mặc dù phải gánh chịu các cuộc pháo kích dữ dội của quân Nga từ hôm thứ Hai cho đến nay, quân Ukraine vẫn đang tấn công mạnh ở phía Nam trong vùng Kherson, và ở phía Đông Bắc trong hai vùng Luhansk và Donetsk. Trong hơn một tuần qua, người ta thấy quân Nga có khuynh hướng không mở các cuộc tấn công mà lui về phòng thủ. Giải thích hiện tượng này, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops in Donetsk Ordered to Stop Fighting Amid Desertion: Ukraine”, nghĩa là “Phía Ukraine cho biết quân đội Nga ở Donetsk được lệnh ngừng tấn công trong bối cảnh đào ngũ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo Alexander Štupun, người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, các nhà lãnh đạo quân đội Nga gần đây đã ra lệnh cho quân đội của họ ở khu vực Donetsk của Ukraine tạm thời ngừng tấn công trong bối cảnh tinh thần xuống thấp và đào ngũ.

“Tại một số khu vực chiến đấu, bao gồm cả khu vực Donetsk, các đơn vị đối phương bắt đầu nhận được lệnh từ lãnh đạo cấp cao hơn phải tạm thời đình chỉ các hành động tấn công,” Štupun cho biết trong một bản cập nhật về hoạt động quân sự. “Nguyên nhân chính là do tình trạng tinh thần và tâm lý cực kỳ thấp, vô số sự kiện đào ngũ từ các quân nhân mới bị gọi nhập ngũ và tình trạng bất tuân mệnh lệnh chiến đấu.”

“Tôi nghĩ rằng việc dừng tấn công ở Donetsk phần lớn xác nhận những gì mọi người đã biết: rằng lệnh động viên của Nga không diễn ra suôn sẻ và sẽ không tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa trên chiến trường trong ít nhất vài tháng tới,” Kyle Haynes, Phó giáo sư tại Phân Khoa Chính trị tại Đại học Purdue, nói với Newsweek hôm thứ Năm.

Haynes cũng nói rằng khả năng Ukraine nhanh chóng di chuyển lực lượng và tiếp tế dọc theo tiền tuyến mang lại cho quốc gia Đông Âu lợi thế trong việc quyết định thời điểm và địa điểm họ sẽ triển khai các hoạt động chiến đấu trong tương lai.

Ông nói thêm: “Quyết định ngừng tấn công dồn dập của Nga ở Donetsk cho thấy nước này cuối cùng cũng thừa nhận sự thật này.

'Các bằng chứng gia tăng'

Matthew Schmidt, Phó Giáo sư An ninh Quốc gia tại Đại học New Haven, giải thích với Newsweek hôm thứ Năm rằng việc tạm ngừng giao tranh ở Donetsk cho thấy rằng Putin đang “đối mặt với bằng chứng ngày càng tăng, rằng ông ấy không thể che giấu, thất bại quân sự của Nga.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra thời hạn cuối cùng vào ngày 15 tháng 9 để quân đội Nga tiến tới biên giới hành chính phía đông Donetsk trong nỗ lực giành quyền kiểm soát khu vực này, Oleksiy Gromov, Phó cục trưởng Cục Tác chiến chính của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết vào đầu tháng trước.

Tuy nhiên, kể từ đó, Putin liên tục thất bại trong việc tiếp quản khu vực vốn bị Mạc Tư Khoa sáp nhập sau các cuộc trưng cầu dân ý bị chỉ trích rộng rãi.

Vào cuối tháng 9, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại khu định cư Yatskivka ở phía đông sông Oskil ở Donetsk, theo Gromov.

“Các lực lượng của chúng tôi đang cải thiện các vị trí chiến thuật của họ,” tờ báo trực tuyến Ukraine Ukrainska Pravda dẫn lời ông nói. “Nhờ sự tập hợp kịp thời các đơn vị của một trong các lữ đoàn cơ giới hóa và trình độ tổ chức chiến đấu cao, chúng tôi đã chiếm lại được vị trí đã mất và các vị trí ở phía nam Bakhmut đã nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi.”

Gần đây nhất, các quan chức Ukraine hồi đầu tháng cho biết Nga đã không thể tiến công ở 5 thành phố khác nhau ở Donetsk trong một ngày.

“ Trong 24 giờ qua, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù ở các khu vực Mayorsk, New York, Zaitsev, Nevelske và Pobeda,” bản cập nhật hoạt động quân sự. Đó là lần cuối cùng Ukraine nhắc đến các cuộc tấn công của quân Nga.

Ukraine gần đây cũng đã giành lại quyền kiểm soát Lyman, một thành phố quan trọng ở Donetsk đã được quân đội Nga sử dụng cho mục đích vận chuyển trong suốt cuộc xâm lược do Putin phát động vào ngày 24 tháng 2. Nga cho biết ngày 1 tháng 10 rằng họ đã chuyển quân đến một vị trí “thuận lợi” hơn.

Quân đội Nga

Quân đội Nga đang phải đối mặt với một số vấn đề khi Ukraine giành lại một số lãnh thổ do Nga chiếm đóng trong bối cảnh các chiến dịch phản công trong những tuần gần đây. Quân đội của Putin đã phải vật lộn với khả năng lãnh đạo kém và gặp khó khăn trong việc tuyển mộ những binh lính có động cơ.

Những khó khăn đó kết hợp với sự hỗ trợ quân sự tăng cường cho Ukraine từ phương Tây đã làm suy yếu Nga và giúp các lực lượng Ukraine tiến lên trong cuộc chiến. Các nhà chức trách Ukraine nói rằng đất nước của họ đã giành lại quyền kiểm soát đối với hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ vào tháng 9 và đạt được những bước tiến quan trọng vào tháng 10.

Haynes dự đoán rằng mục tiêu của Nga vào lúc này là ngăn chặn bất kỳ tổn thất nào nữa trên các vùng lãnh thổ mà nước này đã chiếm đóng và khiến các lực lượng Ukraine khó có thể thực hiện các cuộc phản công tiếp theo.

“Những lính nghĩa vụ mới được điều động chỉ đơn giản là sẽ không có đào tạo hoặc thiết bị để tiến hành các hoạt động tấn công lâu dài. Tuy nhiên, họ có thể đào hào, đóng bao cát, di chuyển vật tư và nói chung là giúp củng cố các vị trí của Nga dọc chiến tuyến”, phó giáo sư khoa học chính trị cho biết. “Nga không còn có thể thực sự chọn nơi mình muốn chiến đấu. Mục tiêu của nó chỉ đơn giản là hạn chế các bước tiến của Ukraine cho đến khi mùa đông đến, sau đó triển khai thêm quân và tiếp tế cho họ trước khi mọi thứ tan băng vào mùa xuân.”

Trong khi đó, Schmidt nói rằng những tân binh của Nga được điều động ở Ukraine rất “khiếp sợ” vì họ “hầu như không biết bắn và điều đó chỉ có thể dẫn đến tinh thần kém cỏi”.

Bất chấp những thành công của Ukraine và những thiếu sót của quân đội Nga, Putin vẫn kiên trì tiếp tục chiến đấu. Nhà lãnh đạo Nga gần đây đã tuyên bố “huy động một phần” lực lượng liên quan đến việc gọi những người dự bị và những người đã phục vụ trong quân đội đến chiến đấu ở Ukraine.

Một số chuyên gia cho rằng Putin có kế hoạch thực hiện cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine càng lâu càng tốt và mang tính hủy diệt.

3. NATO đồng ý xây dựng 'Lá chắn bầu trời Âu Châu' giữa các cuộc tấn công cường tập của Nga

Trong cuộc họp khẩn cấp các Bộ trưởng Quốc phòng của các quốc gia NATO, một sáng kiến nhằm xây dựng một hệ thống phòng không và hỏa tiễn của Âu Châu đã được tán thành khi Nga tiếp tục làn sóng tấn công cường tập vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Sáng kiến này tuy mục đích cuối cùng là bảo vệ các quốc gia thành viên trong khối NATO, nhưng Ukraine chưa gia nhập NATO được tin là được hưởng lợi trước hết vì Lá chắn bầu trời Âu Châu có lẽ sẽ được thử nghiệm khả năng bảo vệ của nó trên bầu trời Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Agrees to Build 'European Sky Shield' Amid Mass Russia Strikes”, nghĩa là “NATO đồng ý xây dựng 'Lá chắn bầu trời Âu Châu' giữa các cuộc tấn công cường tập của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hơn một chục thành viên NATO đã ký kết một sáng kiến nhằm xây dựng một hệ thống phòng không và hỏa tiễn của Âu Châu khi Nga tiếp tục làn sóng tấn công cường tập vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Mười bốn đồng minh NATO và Phần Lan, đang trong quá trình gia nhập liên minh phòng thủ, hôm thứ Năm đã nhất trí phát triển “Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu”, do Đức lãnh đạo và sẽ chứng kiến các quốc gia Âu Châu làm việc để có được thiết bị phòng không và hỏa tiễn. NATO cho biết trong một thông cáo rằng sáng kiến này sẽ tăng cường Hệ thống Phòng thủ Hỏa tiễn và Phòng không Tích hợp, một sứ mệnh hoạt động để ổn định và bảo vệ không phận NATO.

“Cam kết này thậm chí còn quan trọng hơn ngày nay, khi chúng ta chứng kiến các cuộc tấn công hỏa tiễn tàn nhẫn và bừa bãi của Nga ở Ukraine, giết chết dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng. Trong bối cảnh đó, tôi hoan nghênh mạnh mẽ sự lãnh đạo của Đức trong việc khởi động Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu”, Phó Tổng Thư ký NATO Mircea Geoană cho biết trong một tuyên bố. “Các tài sản mới, hoàn toàn có thể tương tác và tích hợp liền mạch trong hệ thống phòng không và hỏa tiễn của NATO, sẽ nâng cao đáng kể khả năng của chúng ta trong việc bảo vệ Liên minh khỏi tất cả các mối đe dọa hỏa tiễn và đường không.”

Nga đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các trung tâm dân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine trong tuần này, trong đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho rằng là để trả đũa vụ nổ ở Cầu Kerch nối đất nước ông với bán đảo Crimea bị chiếm đóng. Putin đổ lỗi cho Ukraine về thiệt hại, gọi đây là một hành động “khủng bố”, mặc dù Ukraine chưa công khai nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Trong các cập nhật được đăng trên Telegram trong vài ngày qua, Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã thông báo về tình trạng mất điện, nước và khí đốt. Cơ quan này cho biết hôm thứ Ba rằng số người chết trong các cuộc đình công đã lên tới 19 người và hơn 100 người khác bị thương, nhưng kể từ đó, tổng số thương vong vẫn chưa được làm rõ ngay lập tức.

14 đồng minh NATO đã ký kết Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu bao gồm Anh, Hung Gia Lợi, Bỉ, Rumani và Slovakia. Những lo ngại đã dấy lên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai rằng xung đột có thể lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine và thậm chí gây ra một cuộc chiến trực tiếp với NATO, mặc dù vẫn chưa rõ liệu Putin hay liên minh có chuẩn bị cho một cuộc leo thang như vậy hay không.

Trong khi NATO dự định xây dựng hệ thống phòng không của riêng mình ở Âu Châu, Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây trang bị thêm thiết bị có thể giúp bảo vệ không phận của mình trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

“Ukraine cần các hệ thống phòng không và phòng thủ hỏa tiễn. Chúng tôi cần họ ở đây và bây giờ,” Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã tweet hôm thứ Tư.

Các cuộc tấn công của Nga đã khiến Đức tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ sẽ cung cấp hệ thống phòng không IRIS-T đầu tiên trong số 4 hệ thống phòng không IRIS-T mới cho Ukraine trong vòng vài ngày tới. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng “cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, bao gồm cả các hệ thống phòng không tiên tiến”, theo một bản tin của Tòa Bạch Ốc.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Đức để đưa ra bình luận.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong một diễn biến thật bi đát cho Putin, thống đốc do Putin bổ nhiệm đã khẩn thiết cầu xin ông ta giúp di tản một số người ra khỏi Kherson trước khi họ bị quân Ukraine bắt giữ về tội phản quốc. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định về tình hình tại khu vực Kherson như sau:

Sau khi rút lui khoảng 20 km trong khu vực phía bắc Kherson vào đầu tháng 10, các lực lượng Nga có thể đang cố gắng củng cố một phòng tuyến mới về phía tây từ làng Mylove.

Các cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra dọc theo tuyến này, đặc biệt là ở đầu phía tây nơi quân Ukraine tiến công, điều đó có nghĩa là sườn của Nga không còn được bảo vệ bởi sông Inhulets. Phần lớn quân đội Nga trên chiến tuyến này vẫn là các đơn vị lính dù không đủ quân số.

Trong những ngày gần đây, chính quyền chiếm đóng của Nga có khả năng đã ra lệnh chuẩn bị cho việc di tản một số thường dân khỏi Kherson. Có khả năng là họ dự đoán cuộc chiến sẽ ập đến chính thành phố Kherson.

5. Nhà lập pháp Nga cho rằng tận diệt người Ukraine là giải pháp 'duy nhất'

Trong một diễn biến cho thấy khả năng Nga dùng đến chiến tranh hạt nhân là gần hơn bao giờ, một thành viên Duma, hay Hạ Viện Nga, đã lên tiếng hô hào lạnh tóc gáy rằng tiêu diệt người Ukraine là giải pháp 'duy nhất'.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Says Eliminating Ukrainians the 'Only' Solution”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga cho rằng tiêu diệt người Ukraine là giải pháp 'duy nhất'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Hôm thứ Năm, thành viên Duma Quốc gia Nga Mikhail Sheremet cho biết rất khó để “đàm phán” với người Ukraine và việc loại bỏ họ là cách “duy nhất” cho cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

“Với những thiệt hại mà chúng gây ra cho cơ sở hạ tầng của chúng ta và tác hại đối với cuộc sống và hạnh phúc của công dân chúng ta, chúng phải bị tận diệt,” Sheremet, thành viên của Ủy ban An ninh và Chống Tham Nhũng trong Duma tuyên bố như trên theo hãng thông tấn Nga Tass.

Nhận xét của Sheremet liên quan đến cuộc phản công gần đây của Ukraine chống lại Nga, bao gồm vụ nổ hôm thứ Bảy trên cây cầu nối Nga với Crimea, mà Moscow sáp nhập vào năm 2014, và rất quan trọng trong việc cung cấp cho quân đội Nga.

Hãng tin AP cho biết, Nga hôm thứ Hai đã đáp trả vụ tấn công vào cây cầu bằng cách phát động một loạt hoạt động tấn công dân thường, phá hủy các tòa nhà, gây mất điện, tấn công các cơ sở điện nước và khiến 14 người thiệt mạng.

Các cuộc tấn công của Nga đã được thực hiện từ trên không, trên bộ và trên biển tại ít nhất 14 khu vực, bao gồm cả Lviv và Kharkiv, và khiến khoảng 100 người bị thương, theo cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Ukraine.

Mạc Tư Khoa cho rằng hỏa tiễn đã bắn trúng các cơ sở năng lượng và quân sự, nhưng một số khu vực dân sự đã bị bắn trúng, bao gồm sân chơi ở trung tâm thành phố Kyiv và một trường đại học.

Sheremet hôm thứ Năm nói rằng các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng của Ukraine cho thấy Nga không cần thiết phải tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng vũ khí hạt nhân, theo Tass.

“Một phản ứng toàn diện đối với Ukraine vẫn chưa được đưa ra. Bây giờ, nó đang diễn ra. Đó là công việc mang tính hệ thống và sẽ mất hơn một ngày. Và nếu đối thủ của chúng ta kích động chúng ta sử dụng vũ khí hạt nhân, thì Nga đã chứng minh cho mọi người thấy rằng họ có trong tay những con át chủ bài nghiêm túc và hoàn toàn không cần sử dụng vũ khí hạt nhân để giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo đảm an ninh cho lãnh thổ của mình và công dân,” nhà lập pháp nói.

Đáp lại các cuộc tấn công của Nga, cố vấn cấp cao của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Andriy Yermak, nói rằng các cuộc tấn công “không có ý nghĩa quân sự thực tế” và chúng gây ra “thảm họa nhân đạo”. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng “vũ khí chính xác” đã được sử dụng để trả đũa các hành động “khủng bố” của Ukraine.

Sheremet không phải là người duy nhất đề nghị tận diệt người Ukraine. Nhà hoạt động người Nga Pavel Gubarev, người sinh ra ở Ukraine, đã đe dọa giết những người Ukraine không ủng hộ Nga trong một video.

Trong một video được chia sẻ bởi Julia Davis, một nhà báo và là người tạo ra nhóm giám sát các phương tiện truyền thông Nga, Gubarev, người tự xưng là “thống đốc nhân dân” của Donetsk, cho biết: “Chúng tôi không đến để giết bạn, mà để thuyết phục bạn. Nhưng nếu bạn không muốn bị thuyết phục, chúng tôi sẽ giết bạn. Chúng tôi sẽ giết nhiều nhất có thể: 1 triệu, 5 triệu, hoặc tiêu diệt tất cả các bạn.”

Đáp lại nhận xét của Gubarev, cựu Tư lệnh Đồng minh Tối cao NATO James Stavridis đã tweet lại đoạn video và viết: “Hãy để tôi nói thẳng điều này: hãy phản ứng ngay lập tức nếu không nạn diệt chủng sẽ bắt đầu. Đây là lập luận ngang ngược nhất mà tôi từng nghe”.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao Ukraine và Nga.
 
Giáo Hội Công Giáo Ukraine trước các vụ pháo kích kinh hoàng. Ác ma gây bệnh tật
VietCatholic Media
17:02 14/10/2022


1. Tuyên bố của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương liên quan đến các vụ pháo kích khủng bố vào các thành phố của Ukraine bởi quân đội Nga

Hội đồng các Giáo Hội và tổ chức tôn giáo toàn Ukraine lên án gay gắt các cuộc tấn công khủng bố vào các thành phố của Ukraine do quân đội Nga thực hiện với mục đích đe dọa nhân dân chúng tôi. Tất cả những ai tham gia vào các cuộc tấn công tàn bạo vào các thành phố hòa bình, cả những người lãnh đạo ra lệnh và những người trực tiếp thi hành, cũng như tất cả những ai biện minh cho hành động tàn ác vô nhân đạo, đều phải biết rằng họ sẽ phải trả lời trước Đấng Tối Cao và bị trừng phạt vì tội ác của họ.

Chúng tôi thông cảm với những người phải chịu đựng các cuộc tấn công, chúng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân, chúng tôi cầu xin Chúa chúc lành cho những người bảo vệ chúng tôi.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo tôn giáo trên thế giới lên án các hành động khủng bố cấp nhà nước do Nga thực hiện. Nhà nước khủng bố phải bị ngăn chặn càng sớm càng tốt!

Kyiv, ngày 10 tháng 10 năm 2022
Source:UGCC

2. Nhật Ký Trừ Tà số 210, đề cập lần nữa về Ác ma gây bệnh tật

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #210: Demons of Infirmity...again”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 210, đề cập lần nữa về Ác ma gây bệnh tật”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau lễ trừ tà, tôi nhận được tin nhắn giận dữ từ một số con quỷ đang nổi giận: Sau một tràng dài những tiếng chửi thề nó tuyên bố “Tao muốn cô gái đó quay lại với tao!”. Nó nhắn thêm “Đáng lẽ đây là một ngày đen tối đối với con bé ấy”. Tin tốt là ma quỷ đang đòi lại cô ấy; nó có nghĩa là lễ trừ tà đã có hiệu lực và cô ấy không còn nằm trong tầm tay của chúng nữa.

Sau đó, những con quỷ đe dọa cô ấy và chúng tôi: “Hãy trả lại cho cô ấy nếu không tao sẽ bảo đảm rằng cô ấy sẽ bị xe đụng.” Cô ấy đã không bị xe đụng. Tôi đã phản hồi bằng cách gửi bức ảnh Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đạp đầu Lucifer và tôi kèm theo mệnh lệnh sau: “Tôi ra lệnh cho lũ quỷ nhìn vào bức ảnh này và thừa nhận quyền năng của Chúa Kitô mà Ngài đang sử dụng.” Những con quỷ đáp lại bằng một tràng dài các tiếng chửi thề, sau đó tuyên bố “Bọn tao sẽ quay lại!”.

Đêm hôm đó, trên đường vào nhà nguyện để cầu nguyện, tôi bị một cơn “bạo bệnh” đột ngột tấn công. Nó giống hệt như một trường hợp tồi tệ của bệnh cúm. “Ồ không, có lẽ tôi quá bận rộn nên bị ốm.” Nhưng tôi cảm thấy có điều gì đó thực sự khủng khiếp.

Sau đó, tôi nhận ra rằng “căn bệnh” hơi kỳ quặc. Nó đến đột ngột, không giống như những bệnh trước đây tôi từng mắc phải. Sau đó tôi nhớ lại những lời đe dọa ma quỷ trước đó và tôi bắt đầu nghi ngờ. Tôi nhớ lại rằng Thánh Gemma thường bị ma quỷ hành hung và cô ấy nói rằng ma quỷ đôi khi khiến cô ấy cảm thấy rất đau.

Tôi đặt cây thánh giá lên cái bụng buồn nôn của mình và cầu nguyện liên tục: “Ác quỷ bệnh tật, Vade!” * Tôi tự xức nước thánh vài lần, đặc biệt là vào lúc xảy ra cơn đau đầu dữ dội của mình. Tôi tiếp tục: “Ác quỷ bệnh tật, Vade!” Sau một vài phút, “bệnh” thuyên giảm hoàn toàn và tôi thấy OK.

Vì vậy, tôi vào nhà nguyện để cầu nguyện.
Source:Catholic Exorcism

3. 4 cách để xua đuổi ma quỷ

Các nhà trừ tà đề nghị bốn cách sẽ giữ cho tâm hồn một người bình an và tránh xa Ma quỷ.

Sau khi được trừ tà, một người làm thế nào để ma quỷ không quay trở lại? Trong các sách Phúc âm, chúng ta đọc một câu chuyện mô tả cách một người bị trừ tà sau đó bị cả bầy quỷ đến thăm và tìm cách trở lại còn mạnh mẽ hơn (xem Mt 12: 43-45). Nghi thức trừ tà chỉ đuổi ma quỷ khỏi một người; nó không ngăn chúng quay trở lại.

Để bảo đảm rằng ma quỷ không quay trở lại, các nhà trừ tà đề nghị bốn cách sẽ giữ cho tâm hồn một người bình an và trong tay Thiên Chúa:

Thường xuyên xưng tội và tham dự các thánh lễ

Cách phổ biến nhất mà một con quỷ có thể xâm nhập vào cuộc sống của một người nào đó là thông qua trạng thái tội lỗi thường xuyên. Càng xa cách với Thiên Chúa vì tội lỗi, chúng ta càng dễ bị ma quỷ tấn công. Ngay cả việc chối tội cũng có thể làm mất đi mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và có thể khiến chúng ta phải đối mặt với những bước tiến của kẻ thù.

Vì vậy, thú nhận tội lỗi là cách chính để chúng ta chấm dứt cuộc đời tội lỗi của mình và bắt đầu trên một con đường mới. Không phải ngẫu nhiên mà ma quỷ không ngừng cố gắng hù dọa Thánh Gioan Vianney để khỏi giải tội cho những tội nhân cứng lòng. Vianney biết một người tội lỗi sâu nặng sắp đến thị trấn nếu ma quỷ quấy rối ngài vào đêm hôm trước. Bí tích Hòa giải có quyền năng và ân sủng đến nỗi ma quỷ phải chạy trốn khỏi một người thường lui tới Tiệc Thánh đó.

Cùng với việc xưng tội, bí tích Thánh Thể còn có sức mạnh hơn trong việc xua đuổi ảnh hưởng của ma quỷ. Điều này hoàn toàn có ý nghĩa vì Chúa Giêsu Thánh Thể là sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô, và ma quỷ hoàn toàn không có quyền lực trước mặt Thiên Chúa. Đặc biệt là khi được lãnh nhận Thánh Thể trong tình trạng ân sủng sau khi xưng tội, thì ma quỷ đơn giản không có nơi nào để quay lại. Thánh Thomas Aquinas đã xác nhận điều này trong Tổng Luận Thần Học của mình khi ngài viết, “Bí tích Thánh Thể đẩy lùi mọi sự tấn công của ma quỷ. Do đó, Thánh Gioan Kim Khẩu nói: 'Giống như sư tử thở ra lửa, vậy chúng ta đừng rời khỏi bàn thánh đó, là điều làm ma quỷ khiếp sợ.' “

Cuộc Sống Chuyên Chăm Cầu Nguyện

Một người thường xuyên lãnh bí tích giải tội và bí tích Thánh Thể cũng phải tuân thủ đời sống cầu nguyện hằng ngày một cách chuyên chăm. Từ khóa là chuyên chăm! Điều này đặt một người vào tình trạng hàng ngày của ân sủng và mối quan hệ với Thiên Chúa. Một người thường xuyên trò chuyện với Chúa sẽ không bao giờ sợ ma quỷ. Các nhà trừ tà luôn đề nghị những người bị quỷ ám tuân theo những thói quen tâm linh mạnh mẽ, chẳng hạn như thường xuyên đọc Kinh thánh cũng như đọc kinh Mân Côi và những lời cầu nguyện riêng khác. Có một lịch trình cầu nguyện hàng ngày là có lợi nhất và ngăn chặn ma quỷ.

Chay tịnh

Lời khuyên này xuất phát từ các sách Phúc âm, khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Loại này không thể bị loại trừ bởi sự cầu nguyện và chay tịnh” (Mc 9:29). Mỗi người chúng ta phải phân biệt xem chúng ta được gọi để thực hành chay tịnh như thế nào. Đối với chúng ta, những người sống trong thế giới và có nhiều trách nhiệm (chẳng hạn như gia đình của chúng ta), chúng ta không thể nhịn ăn đến mức bỏ bê ơn gọi của chính mình. Đồng thời, nếu muốn xua đuổi ma quỷ, chúng ta phải tự thách thức mình chay tịnh trong Mùa Chay.

Các Á bí tích

Những người trừ quỷ không chỉ sử dụng các á bí tích, nghi thức trừ tà là một á bí tích, mà còn khuyên những người bị quỷ ám thường xuyên sử dụng các á bí tích. Chúng là một vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến hàng ngày để ngăn chặn ma quỷ không bao giờ quay trở lại. Các nhà trừ quỷ đề nghị những bí tích như muối và nước được làm phép không chỉ được giữ ở nhà mà phải mang theo mọi lúc mọi nơi. Áo Đức Bà cũng có quyền năng rất lớn đối với ma quỷ. Bậc Đáng kính Francis Ypes kể lại một ngày nọ, Áo Đức Bà của ngài bị bong ra như thế nào. Khi ngài thay thế nó, ma quỷ rú lên, “Hãy bỏ ngay thói quen đó đi, nó cướp mất rất nhiều linh hồn khỏi chúng ta!”

Nếu bạn muốn xua đuổi mọi thế lực tà ác, hãy nghiêm túc thực hiện bốn phương pháp này. Chúng không chỉ ngăn ma quỷ có quyền trên bạn, mà bạn sẽ còn trên con đường trở thành một vị thánh.
Source:Aleteia