Ngày 18-10-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chức quyền vì ai ?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
02:38 18/10/2024
CHỨC QUYỀN VÌ AI?

Chức quyền luôn là niềm khao khát của nhiều người. Câu hỏi quan trọng được đặt ra là chức quyền để làm gì? Để phục vụ bản thân hay tha nhân, để cho mình được vinh dự hay để làm vinh danh Chúa?

1. VÌ MÌNH. Ngày xưa các cụ Việt Nam có câu đề cao danh dự: “Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp”. Ngày nay nhiều người vẫn thích được “ăn trên ngồi trốc.” Trong đời sống chính trị thì chuyện giành ghế chức quyền danh lợi lại càng khốc liệt hơn. Không chỉ ngoài xã hội, mà ngay cả các tông đồ cũng ước muốn chức quyền nên Giacôbê và Gioan đã xin được vinh dự ngồi bên hữu bên tả Chúa Giêsu. Có chức quyền là có danh vọng quyền lợi, có kẻ hầu người hạ. Thế nên, người ta tìm mọi cách chạy ghế, giành ghế, giữ ghế. Đây là lối sống vì mình, đề cao mình, lo cho bản thân mình.

2. VÌ NGƯỜI. Khi các tông đồ đang muốn giành ghế ngồi cho mình thì Chúa lại xoay đổi vị thế của ghế khi công bố: “Ai muốn làm lớn thì phải làm người phục vụ, ai muốn làm đầu thì phải làm đầy tớ mọi người, vì Chúa đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống cứu chuộc muôn người.” Chúa xoay đổi lối sống vì mình thành lối sống vì người. Tại sao vậy? Vì Chúa là tình yêu. Tình yêu thực sự thì luôn quên mình đi để chăm lo cho người khác như trái tim yêu thương ngày đêm miệt mài bơm máu đi phục vụ nuôi sống tất cả các bộ phận khác của thân thể.

Thực tế thì từ gia đình đến xã hội và Giáo Hội đều cần có chức quyền. Chính Chúa cũng là Đấng quyền năng, đầy vinh quang. Vấn đề là dùng chức quyền để làm gì: vì mình hay vì người? Đức Giêsu là Thiên Chúa mà lại hiến mạng sống cứu chuộc muôn người. Thế nên, đạo Công Giáo không tôn thờ Chúa đang ngồi ghế uy nghi, mà tôn thờ Chúa chịu chết trên thánh giá vì yêu thương để cứu chuộc muôn loài. Amen.
 
Linh mục phải mang ý thức truyền giáo
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
04:54 18/10/2024
CÁC LINH MỤC PHẢI MANG Ý THỨC TRUYỀN GIÁO

Anh em linh mục đã và vẫn nói qua nhiều về ơn gọi truyền giáo, về sứ mạng truyền giáo. Nhất là hàng năm, trong ngày Khánh nhật Truyền giáo, và tất cả những dịp đặc biệt có liên quan đến khía cạnh này.

Nhân Khánh nhật Truyền giáo năm nay, một mặt lo giảng thuyết, lo hướng dẫn giáo dân về ơn gọi truyền giáo, lo kêu gọi đóng góp cho công tác truyền giáo như đã thành lề thói trong các giáo phận..., các linh mục thử nhìn lại chính mình về việc sống và thực thi ơn gọi truyền giáo.

Vì hơn ai hết, hơn bất cứ thành phần nào trong Hội Thánh, LINH MỤC PHẢI LÀ NGƯỜI DẪN ĐẦU TRONG CÔNG CUỘC TRUYỀN GIÁO của Hội Thánh Công Giáo.

Vậy để nhìn lại mình trong trách nhiệm truyền giáo và rao giảng về ơn gọi truyền giáo, tôi đề nghị anh em linh mục chúng ta hãy khởi đi:

I. TỪ MỘT ĐỊNH NGHĨA.

Truyền giáo là gì? Người ta có thể có nhiều định nghĩa khác nhau. Nhưng trong các định nghĩa ấy, người truyền giáo không bao giờ được phép quên một định nghĩa quan trọng, vì nhờ đó mà làm nên ơn gọi truyền giáo trong Hội Thánh. Một ơn gọi không đến từ yếu tố con người, nhưng lại tùy thuộc vào yếu tố thần linh.

Đúng hơn, định nghĩa quan trọng ấy thuộc về chính Đấng vừa là NGUỒN vừa là ĐÍCH. NGUỒN, nơi mà từ đó xuất phát ra ơn gọi truyền giáo. ĐÍCH, nơi màchính công cuộc truyền giáo phải quy về. Đấng đó không ai khác hơn là chính CHÚA KITÔ.

Chúa là gợi hứng cho ơn gọi truyền giáo và là chung cuộc cho hành trình truyền giáo của Hội Thánh. Vì thế cũng chính Chúa là gợi hứng về một định nghĩa quan trọng mà chúng ta đang nhắc tới:

TRUYỀN GIÁO LÀ MANG CHÚA KITÔ LÀM QUÀ TẶNG, TRAO TẶNG ANH CHỊ EM CỦA MÌNH.

1. Phải có Chúa Kitô trong tâm hồn.

Muốn cho ai bất cứ cái gì, phải có, mới có thể cho. Chỉ có một con đường duy nhất để trao tặng Chúa Kitô, là phải có Chúa Kitô trong tâm hồn.

Nếu hiểu một tâm hồn chưa thanh sạch là tâm hồn thiếu vắng Chúa Kitô, thì người linh mục phải tự hỏi rằng, rất nhiều lần tôi giơ tay ban phép lành để tha tội cho anh chị em của tôi, để sau khi được tha thứ, anh chị em có Chúa Kitô, còn tâm hồn tôi đã thanh sạch chưa, đã có Chúa Kitô chưa?

Bảo rằng truyền giáo là ban tặng Chúa Kitô, thì bước đầu tiên để khởi sự truyền giáo, lòng tôi phải có Chúa Kitô. Tôi phải luôn ý thức rằng, tội lỗi, gương xấu không bao giờ làm bạn với ơn truyền giáo.

2. Trách nhiệm truyền giáo trước tiên thuộc về linh mục.

Ơn gọi truyền giáo là ơn gọi của mọi Kitô hữu. Nhưng vượt lên đứng hàng đầu trong số các Kitô hữu ấy về việc sống ơn truyền giáo là chính linh mục. Từ những việc làm rất lớn như cử hành thánh lễ, cử hành bí tích…, đến việc nhỏ nhất như một lời nói, một cử chỉ thân thương, một nụ cười dung thứ… của linh mục, đều có thể gây ảnh hưởng, và cũng rất có khả năng ảnh hưởng đó lan rộng.

Vậy muốn có được đời sống chứng tá, người linh mục tất yếu phải kiểm điểm mình liên tục. Tôi có còn thói quen kiểm điểm bản thân hay không, hay vì vịn vào công việc, từ lâu tôi đã bỏ mất thói quen này?

II. TIẾP NỐI BUỚC CHÂN CHA ÔNG.

Định nghĩa quan trọng về truyền giáo: Truyền giáo là mang Chúa Kitô làm quà tặng, trao tặng anh chị em của mình, không chỉ dừng lại ở định nghĩa, mà qua định nghĩa, còn nói lên cả một nền tảng của đức tin, của cả dòng lịch sử Kitô giáo, của niềm hãnh diện và say mê truyền giáo có giá trị hàng ngàn năm mà Hội Thánh đã, đang và sẽ còn cưu mang và sống.

Niềm hạnh phúc tuyệt diệu khi được tiếp nối bước chân Chúa Kitô làm nhà truyền giáo, thể hiện ngay từ thuở bình minh của Hội Thánh. Sách Công vụ tông đồ chứng minh điều đó khi cho thấy bước chân lên đường không mệt mỏi, không sợ sệt, không đầu hàng nghịch cảnh, bất chấp sự chống đối của thế gian, sự cô đơn khi phải đối diện với sứ mạng nặng nề…

Bảo rằng, đấy là Hội Thánh sơ khai, nhưng những con người của Hội Thánh, lại là những con người trưởng thành. Không chỉ trưởng thành, nếu so sánh với mỗi người trong anh em linh mục, có lẽ phải gọi các ngài là “Những nhà truyền giáo trưởng thành vượt bậc”, điều mà anh em linh mục ngày nay, dù đã thừa hưởng kho tàng đức tin do các ngài để lại lên đến hơn 2.000 tuổi, vẫn không dễ gì có được.
Vậy bây giờ, chúng ta hãy đọc lại một phần (chỉ một phần thôi) về những lời đầy khí phách, những thái độ ngoan cường, và những tâm hồn tràn đầy lòng yêu mến, tràn đầy niềm phó thác của cha ông mình:
“Có những người thuộc hội đường, gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Kyrênê và Alexanria, cùng với một số người gốc Kilikia và Axia, đứng lên tranh luận với ông Stêphanô. Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông… Họ đưa mấy người làm chứng gian ra khai rằng: “Tên này không ngừng nói những lời phạm đến nơi thánh và lề luật…”. Toàn cử tọa trong Hội đồng đều nhìn thẳng vào ông Stêphanô, và họ thấy mặt ông giống như mặt thiên sứ.

Bấy giờ vị thượng tế hỏi Stêphanô: “Có đúng như vậy không?”. Ông đáp: “Thưa quý vị là những bậc cha anh, xin nghe tôi đây… Hỡi những người cứng đầu cứng cổ, lòng và tai không cắt bì, các ông luôn luôn chống lại Thánh Thần. Cha ông các ông thế nào, thì các ông cũng vậy. Có ngôn sứ nào mà cha ông các ông không bắt bớ? Họ đã giết những vị tiên báo Đấng Công Chính sẽ đến; còn các ông, nay đã trở thành những kẻ phản bội và sát hại Đấng ấy. Các ông là những người đã lãnh nhận lề luật do các thiên sứ công bố, nhưng lại chẳng tuân giữ”.

Khi nghe những lời ấy, lòng họ giận điên lên, và họ nghiến răng căm thù ông Stêphanô.

Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa. Ông nói: “Kìa tôi thấy trời mở ra, và Đức Giêsu đứng bên hữu Thiên Chúa”. Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá… Họ ném đá ông Stêphanô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con”. Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng: “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này”. Nói thế rồi, ông an nghỉ” (Cv 6, 8-7, 60).

Đối với Hội Thánh tại Việt Nam hôm nay cũng không khác. Từ năm 2003, Hội đồng Gíam mục Việt Nam, một lần nữa mời gọi nhìn về cha ông để “tiếp nối bước chân truyền giáo” của các ngài: “Từng đoàn người vượt suối băng rừng. Từng đoàn người ra khơi giữa biển rộng sóng lớn. Biết bao người bỏ mạng nơi rừng sâu núi thẳm. Biết bao người bỏ xác ngoài biển khơi. Nhưng lớp này nằm xuống, lớp khác đứng lên nối tiếp nhau ra đi đem Tin Mừng đến tận cùng thế giới.

Nhờ các vị thừa sai tràn đầy nhiệt huyết, quê hương Việt Nam đã được đón nhận Tin Mừng. Nhờ đới sống đức tin anh dũng của các bậc tiền nhân, đức tin đã không ngừng phát triển, để truyền lại cho chúng ta ngày nay một gia sản quý giá” (Thư mục vụ 2003).

Sau khi nghe những lời ấy, có lẽ thái độ thích hợp nhất của chúng ta lúc này là lặng đi để có thể tra vấn lương tâm mình. Một lần thinh lặng, để một lần nữa, ta ý thức rằng, ơn gọi truyền giáo là ơn gọi cấp bách, đã từng thôi thúc cha ông mình, thì hôm nay sự thúc bách ấy vẫn mới nguyên, vẫn đòi mỗi người dấn thân y như thế!

III. KHÔNG THỂ KHÔNG CẦU NGUYỆN.

Nói gì thì nói, điều quan trọng nhất vẫn là cầu nguyện. Để có thể làm tròn sứ mạng Truyền giáo: mang Chúa Kitô làm quà tặng, trao tặng anh chị em của mình, chúng ta đừng quên, việc cầu nguyện là việc làm trước tiên, và là việc ưu tiên hàng đầu.

Nếu muốn trao tặng quà, trong tay phải có quà, và muốn đưa Chúa Kitô đến với anh chị em, tâm hồn phải có Chúa Kitô, thì chỉ có cầu nguyện và cầu nguyện bằng tất cả lòng tin, niềm hy vọng, lòng mến yêu, sự tôn thờ sốt sắng, ta mới thấy lòng khao khát Chúa thẳm sâu. Chính khi ta đói khát Thiên Chúa thật nơi tâm hồn mình, đó mới là dấu hiệu có Chúa trong ta.

Ý thức truyền giáo không bao giờ xuất phát từ một tâm hồn đầy, đúng hơn, là một tâm hồn không thấy mình khao khát Chúa. Vì thế, nếu lo toan quá nhiều, bộn bề với bao nhiêu việc, có khi là những công việc không đâu, hay không hoạch định cho mình những công tác nào ưu tiên, việc làm nào cần cắt bỏ, việc làm nào tuyệt đối không được phép làm…, chắc chắn không bao giờ ta thấy mình thiếu Chúa.

Không bao giờ thấy mình khao khát Chúa, không những nguy hại cho đời sống đức tin, mà còn tạo nên một khoảng cách trong lòng càng lúc càng xa Thiên Chúa, làm cho bản thân thất vọng về Chúa, không còn cảm thấy muốn vươn lên.

Để xảy ra như thế, người linh mục đã đánh mất, không chỉ bản thân, bên cạnh đó còn đánh mất cả tâm hồn anh chị em mà Chúa giao cho mình chăm sóc. Sự nguy hại như thế không nhỏ chút nào. Nó biến ta thay vì thành nhà truyền giáo, lại gieo rắc những gì khác hơn không thuộc về Thiên Chúa.

Trong thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2003, phần đề nghị “Những việc làm cụ thể”, các Giám mục đã không nói đến một điều gì cao xa, nhưng trước tiên vẫn chính là việc cầu nguyện: “Cầu nguyện cho việc truyền giáo. Đây là việc quan trọng hàng đầu”.

Công tác truyền giáo là công tác đặc biệt, khác mọi công tác bình thường khác. Nếu trong mọi công tác, ta càng có đầy bao nhiêu, thì càng dễ ban phát bấy nhiêu. Còn trong công tác truyền giáo, ta càng thấy mình đói Thiên Chúa, càng khao khát Chúa Kitô mãnh liệt bao nhiêu, thì lại càng giới thiệu Chúa một cách đầy xác tín, mạnh mẽ, nhiệt huyết và thành công bấy nhiêu. Vì những công tác khác, khi đầy là ta có, còn việc rao giảng Tin Mừng, khi thấy mình cần Chúa hơn, mình quá mong manh, yếu đuối, lẻ loi, nhiều khuyết điểm… lại là lúc ta giàu có Thiên Chúa để mà cho đi.

Vậy để nung nấu tâm hồn mình, chỉ có một cách duy nhất là chìm đắm trong cầu nguyện, để chính đời sống cầu nguyện thẩm thấu trong từng chi tiết, từng biểu hiện của mình, nhờ đó bản thân sẽ mỗi ngày một khao khát Chúa hơn.

Vì sự khao khát, chúng ta sẽ dám dấn thân cho Chúa hơn. Khao khát và dấn thân trong nỗ lực từng ngày như thế, chúng ta sẽ nên những chứng tá đích thực trong đời thường mà mình đang sống. Vì một nguyên tắc không thể sai chạy trong việc truyền giáo: truyền giáo đòi phải có chứng tá, truyền giáo mới hiệu quả.
 
Ghế để làm gì?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
17:07 18/10/2024


 
Ttruyền cảm hứng
Lm. Minh Anh
17:09 18/10/2024
TRUYỀN CẢM HỨNG
“Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói!”.

Các nhà soạn nhạc vĩ đại không bắt đầu sáng tác vì được truyền cảm hứng, nhưng họ được truyền cảm hứng vì cần cù. Beethoven, Wagner, Bach và Mozart cần cù với công việc của mình như một kế toán viên cần cù. Họ không lãng phí thời gian để chờ đợi nguồn cảm hứng; nhưng nhờ cần cù, họ trở nên những con người thổi hơi và truyền cảm hứng!

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay giới thiệu một khuôn mặt, một tính cách luôn cần cù - Phaolô! Nhờ đó, Phaolô trở nên vị tông đồ dân ngoại luôn thổi hơi và ‘truyền cảm hứng’ cho người khác.

May mắn hơn các nhạc sĩ, Phaolô không chỉ nhờ vào sự cần cù - cầu nguyện, kết hiệp với Đấng đã kêu gọi mình - nhưng còn nhờ một sức thiêng từ trên, Chúa Thánh Thần, Đấng thổi hơi và ‘truyền cảm hứng’ cho ngài. Đến lượt Phaolô, Phaolô truyền cảm hứng cho các tín hữu, “Tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì anh em, khi nhắc tới anh em trong những lời cầu nguyện của tôi” - bài đọc một. Với những lời lẽ hết sức đạo đức, Phaolô đưa ra một tầm nhìn tuyệt vời về sự vĩ đại tột cùng của Chúa Kitô, Đấng đang ngự bên hữu Chúa Cha trong vinh quang; cũng là Đấng trở nên một phần thân thiết trong đời sống tín hữu. “Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định Chúa Thánh Thần là Đấng thổi hơi và ‘truyền cảm hứng!’. Ngài báo trước, vào những ngày khốn quẫn, khi các môn đệ bị điệu ra trước vua chúa quan quyền, thì chính Chúa Thánh Thần sẽ dạy cho họ biết phải nói gì và nói thế nào. Tuyệt vời thay! Bản thân Chúa Giêsu cũng đã sống niềm tin ấy trong suốt đời mình đến mức hoàn hảo. Ngài đã không nghiên cứu những nhân vật sẽ đối chất Ngài; cũng không tìm cách lựa lời để nói những gì và không nên nói những gì; Ngài không chuẩn bị một cách xử thế nào khác ngoài sự kết hợp tuyệt đối với Chúa Thánh Thần và với Chúa Cha. Từ đó, Ngài được thổi hơi và ‘truyền cảm hứng’ để đi đến cùng - tận thập giá - và hoàn tất chương trình cứu độ của Chúa Cha.

Anh Chị em,

“Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói!”. Trong cuộc sống, dẫu chúng ta có thể sẽ không bị bắt bớ vì đức tin, nhưng có thể sẽ phải trải qua nhiều hình thức thẩm vấn và kết án khác nhau từ thế gian và thậm chí từ anh chị em mình. Vào những lúc ấy, bạn bị thách thức phản ứng; và nhiều khả năng, bị cám dỗ để tự vệ trong giận dữ hoặc tấn công lại. Vậy nếu những lời của Chúa Giêsu hôm nay được hiểu và sống một cách thiết thực, nó có tác dụng xoa dịu và trấn an bạn trong bất kỳ trải nghiệm đắng cay nào. Chúa Thánh Thần sẽ dẫn dắt chúng ta trong khiêm tốn và nhẫn nhịn với điều kiện bạn và tôi luôn ngoan ngoãn làm theo gợi hứng của Ngài. Điều này chỉ có thể thực hiện, nếu chúng ta biết xây dựng cho mình một thói quen cần cù cầu nguyện, chú ý đến tiếng nói của Thánh Thần, một tiếng nói bên trong linh hồn.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy con luôn cần cù cầu nguyện; nhờ đó, con ngoan nguỳ với Chúa Thánh Thần. Không được vậy, con chẳng thổi hơi, chẳng ‘truyền cảm hứng’ cho ai!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng hội đồng về tính đồng nghị, một thượng hội đồng ‘nhàm chán’?
Vũ Văn An
13:36 18/10/2024

Edgar Beltrán của The Pillar, ngày 17 tháng 10 năm 2024, cho rằng hầu hết các thượng hội đồng do Đức Giáo Hoàng Phanxicô triệu tập đều được cả giới truyền thông thế tục và Công Giáo theo dõi chặt chẽ – và họ đã cung cấp cho các đối tượng này rất nhiều tiêu đề.



Ngay từ khi bắt đầu thượng hội đồng kéo dài bốn năm về tính đồng nghị, có lẽ là sáng kiến chủ chốt của triều giáo hoàng Phanxicô, tiến trình hoàn cầu có vẻ sẽ tuân theo cùng một mô hình.

Những người ủng hộ nhiệt thành nhất đã coi đây là một Công đồng bán đại kết, trong khi những người chỉ trích gay gắt nhất đã cảnh cáo rằng nó có thể gây ra sự chia rẽ hoặc dẫn đến sự xa lìa rõ ràng khỏi giáo huấn của Giáo hội.

Sau những kỳ vọng đáng kể và những khoảnh khắc kịch tính cao trong các phiên họp thượng hội đồng trước đây, đáng chú ý nhất là các thượng hội đồng về giới trẻ và khu vực Amazon, ngay cả những người có kỳ vọng thận trọng hơn đối với tiến trình hiện tại cũng không thể loại trừ một sự thay đổi đáng kể về diện mạo của Giáo Hội Công Giáo.

Nhưng trong khi quá trình bốn năm thường lộn xộn và thường gây tranh cãi này vẫn tiếp tục tạo ra các tiêu đề, thì phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính chất đồng nghị vẫn chưa đưa ra được nhiều "tin tức mới" để các phương tiện truyền thông thế tục hoặc Công Giáo có thể tìm hiểu.

Theo lời của một đại biểu Thượng hội đồng nói với The Pillar, thay vào đó, phần kết của Thượng hội đồng đã chứng minh, ít nhất là đối với họ, là "nhàm chán" và "hẹp hòi" một cách đáng ngạc nhiên.

Vậy điều này đã xảy ra như thế nào và tại sao một số đại biểu Thượng hội đồng lại lặng lẽ dự đoán một kết thúc không gây tranh cãi cho một quá trình gây tranh cãi như vậy?

"Phiên họp đầu tiên chỉ là sự lãng phí thời gian", một đại biểu Thượng hội đồng nói với The Pillar. "Mọi người đều nói về mọi thứ họ muốn, phương pháp luận thì lộn xộn".

"Nếu bạn ngồi vào một bàn này hay bàn kia, chủ đề được thảo luận sẽ thay đổi hoàn toàn, mặc dù thực tế là tất cả các cuộc trò chuyện được cho là đều về cùng một vấn đề", một đại biểu khác cho biết.

Nhưng sau cuộc trò chuyện tương đối tự do vào tháng 10 năm ngoái, vào tháng 2 năm 2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư cho Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của Thượng hội đồng, yêu cầu ngài thành lập "Các nhóm nghiên cứu về các câu hỏi được nêu ra trong Phiên họp đầu tiên của Phiên họp thường kỳ XVI của Thượng hội đồng Giám mục để được khám phá với sự hợp tác của các Thánh bộ của Giáo triều Rôma".

Các nhóm nghiên cứu này bao gồm tất cả các loại chủ đề khác nhau, từ vai trò của các sứ thần đến truyền giáo kỹ thuật số, bao gồm một nhóm về "tiêu chuẩn thần học và phương pháp luận của Thượng hội đồng để phân định chung các vấn đề giáo lý, mục vụ và đạo đức gây tranh cãi" và một nhóm khác về "một số vấn đề thần học và giáo luật xung quanh các hình thức thừa tác cụ thể", trong đó sẽ thảo luận, ví dụ, khả năng có một chức phó tế nữ.

Các nhóm này dự kiến sẽ trình bày kết luận của mình cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào năm 2025, nhưng đã đưa ra các báo cáo sơ bộ về các cuộc thảo luận của họ vào đầu phiên họp hiện tại của Thượng hội đồng.

Kết quả là, nhiều chủ đề chi phối giai đoạn sơ bộ của Thượng hội đồng và phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng không được đề cập nhiều trong phiên họp thứ hai, theo các đại biểu.

Mặc dù thỉnh thoảng có những tiêu đề về việc phong chức cho phụ nữ, các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng tập trung vào các khía cạnh của tính đồng nghị, chẳng hạn như quản trị, sự tham gia của giáo dân và các chủ đề tương tự.

Một số người theo dõi và tham gia Thượng hội đồng nghi ngờ rằng các ủy ban đó được thành lập để thông qua một số cải cách nhất định mà không tham khảo ý kiến của Thượng hội đồng, vì chúng có lẽ quá cấp tiến để được toàn thể các đại biểu Thượng hội đồng chấp thuận.

Nhưng như hậu quả của tài liệu của Bộ Giáo Lý Đức Tin tháng 12 năm ngoái về việc ban phước cho những người trong mối quan hệ đồng tính, Fiducia supplicans, dường như đã chứng minh, thì loại "đồng nghị" đó là tùy chọn, như một Hồng Y Bắc Phi đã nói.

Tuy nhiên, những người khác lại coi công việc của các ủy ban chỉ đơn giản là một cách để chuyển những cuộc thảo luận lạc đề và gây mất tập trung này ra khỏi Thượng hội đồng, và cho phép tập trung trở lại vào những gì Đức Giáo Hoàng thực sự muốn thảo luận, cụ thể là khái niệm về bản thân tính đồng nghị.

Bất kể động cơ và mục đích thực sự của các ủy ban là gì, kết quả là các cuộc thảo luận của hội đồng đã được thu hẹp lại — và có lẽ là có hiệu quả tốt.

"Mọi thứ đều nhàm chán và mang tính kỹ thuật hơn", một đại biểu của thượng hội đồng nói với The Pillar. "Nhưng có vẻ như cuối cùng chúng ta cũng đã đạt được điều gì đó".

Tất nhiên, các cuộc tranh luận nghiêm túc về giáo hội học và sự tham gia của giáo dân hiếm khi tạo ra những tiêu đề thu hút sự chú ý của quốc tế thế tục, và các cuộc họp của phiên họp thứ hai cho đến nay đã đưa ra ít kịch tính và ít điểm nóng hơn. Không có hagan lío [rắc rối chi cả], nếu bạn muốn.

Nhưng theo một số người tham gia, điều đó có thể chứng minh là một điều tốt.

Một số đại biểu rời khỏi phiên họp đầu tiên khá hoài nghi về quá trình này - "nó quá dễ dãi", một đại biểu của thượng hội đồng nói với The Pillar.

Nhưng nhiều người đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ của họ về toàn bộ quá trình.

“‘Việc lãng phí thời gian’ trong phiên họp đầu tiên thực sự giúp chúng tôi hiểu nhau hơn và có ít quan niệm cố hữu hơn về những đại biểu có ý tưởng khác biệt, thậm chí là những ý tưởng không chính thống, vì vậy điều đó có nghĩa là các cuộc trò chuyện trong phiên họp thứ hai này mang tính anh em hơn, cởi mở hơn”, đại biểu nói với The Pillar.

Một đại biểu khác nói với The Pillar rằng sự kiện các vấn đề nóng hổi hiện nay chủ yếu được giao cho các nhóm nghiên cứu có nghĩa là có một cảm thức ngày càng tăng rằng tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng có thể phản ảnh nhiều hơn sự đồng thuận thực sự.

Tuy nhiên, tất cả sự đồng thuận đó không loại trừ sự kiện một số phái đoàn Thượng hội đồng đang cố gắng thông qua các cải cách gây tranh cãi, tương đương với những thay đổi trong việc quản trị Giáo hội.

Một đại biểu Thượng hội đồng nói với The Pillar rằng một số đại biểu Thượng hội đồng nói tiếng Đức đã thúc đẩy đề xuất, được đưa ra trong hầu hết mọi cuộc họp Thượng hội đồng của thời đại Phanxicô, về việc trao cho các hội đồng giám mục thẩm quyền về giáo lý, một điều đã được thảo luận trong đoạn 97 của Instrumentum laboris và được lên lịch thảo luận trong phiên họp ngày 15 tháng 10.

Trên thực tế, một khuyến nghị như vậy có nghĩa là yêu cầu Giáo hoàng cho phép các hội đồng giám mục chấp thuận hoặc chuyển hướng khỏi giáo huấn và kỷ luật của Giáo hội phổ quát trong nhiều vấn đề — bao gồm các chủ đề nóng hổi lâu đời về chức phó tế nữ hoặc sửa đổi giáo huấn của Giáo hội về đạo đức tình dục.

Một cách đáng chú ý, sự kiện không có nhóm tiếng Đức nào trong phiên họp thượng hội đồng hiện tại có nghĩa là các đại biểu nói tiếng Đức, những người trung bình có xu hướng ủng hộ các đề xuất như vậy, được phân bổ khắp các nhóm nói tiếng Anh hoặc tiếng Ý, điều này có tiềm năng khuếch đại tiếng nói của họ, gieo đề xuất của họ cho các hội đồng giám mục vào báo cáo của các bàn từ nhiều nhóm mà trong đó họ hình thành một nhóm thiểu số to tiếng.

Nhưng, bất chấp tiềm năng chấn động của đề xuất đó, nhiều đại biểu vẫn không tin rằng nó sẽ được đưa vào văn bản cuối cùng; họ lưu ý rằng một ngôn từ tương tự đã không được chấp thuận trong các tài liệu trước đó.

Tất nhiên, bất kể nó nói gì, tài liệu cuối cùng của thượng hội đồng sẽ không phải là lời cuối cùng trong thượng hội đồng. Toàn bộ sự kiện vẫn là một hoạt động tham vấn, do Đức Giáo Hoàng triệu tập để đưa ra các khuyến nghị cho ngài. Tông huấn cuối cùng của chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ có tiếng nói cuối cùng về những đề xuất mà ngài chọn để xác nhận — hoặc thậm chí thừa nhận, và tài liệu đó có thể mất vài tháng, thậm chí có thể là một năm mới được công bố, nếu ngài chọn chờ các ủy ban nghiên cứu của mình báo cáo lại.

Bất cứ khi nào nó được công bố, và bất cứ điều gì nó nói, lời khuyên đó sẽ định hình tác động lâu dài thực sự của Thượng hội đồng. Tùy thuộc vào những gì Đức Phanxicô chọn để áp dụng làm di sản của Thượng hội đồng, nó cũng có thể định hình các tiêu đề trong tương lai.
 
Liệu Đức Giáo Hoàng có chấp nhận tính đồng nghị của Vatican không?
Vũ Văn An
14:15 18/10/2024

JD Flynn,đồng chủ bút The Pillar, ngày 18 tháng 10 năm 2024, nhận định rằng trong số các chủ đề thảo luận tại thượng hội đồng về tính đồng nghị tuần này là những cách mà Giáo hội có thể vừa thực sự có tính phẩm trật vừa tận dụng tính đồng nghị để quản lý và sinh hoạt giáo hội tốt hơn.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trò chuyện với các đại biểu vào ngày 15 tháng 10 trong hội đồng về tính đồng nghị của Vatican


Chủ đề đó bao gồm các khái niệm gây tranh cãi về việc truyền cho các hội đồng giám mục "quyền hạn về giáo lý" và phát triển một cấu trúc "các hội đồng lục địa" trong đó các giám mục sẽ đưa ra quyết định về các sáng kiến mục vụ cho các khu vực đa quốc gia được chỉ định.

Những ý tưởng đó đã thu hút cả những người ủng hộ và chỉ trích trong số 368 đại biểu bỏ phiếu và báo cáo cuối cùng của cuộc họp có thể sẽ phản ảnh điều đó.

Có sự nhất trí cao hơn nhiều giữa các đại biểu đã phát biểu với giới truyền thông về khái niệm đồng nghị, với sự đồng thuận rộng rãi rằng nhìn chung, các định chế tôn giáo sẽ được hưởng lợi từ cam kết lớn hơn đối với việc tham vấn cởi mở và cầu nguyện trước khi ra quyết định.

Các đại biểu của thượng hội đồng thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các giáo phận, giáo xứ, hội đồng giám mục và các trường học và cao đẳng Công Giáo áp dụng "phong cách đồng nghị" trong lãnh đạo và quản lý — và nhấn mạnh rằng điều đó có thể biến đổi công việc của họ như thế nào.

Nhưng bên ngoài hội trường của thượng hội đồng, ít người có vẻ dược thuyết phục hơn. Trong số những người quan sát, chắc chắn có một số người cho rằng thượng hội đồng về đồng nghị đại diện cho một sự thay đổi lớn đối với đời sống tôn giáo mà sẽ không có sự quay trở lại. Nhưng những người khác tin chắc hơn rằng đồng nghị là một thuật ngữ thời thượng — rằng hầu hết các nhà lãnh đạo của Giáo hội đã gật đầu đồng thuận với đồng nghị theo lệnh của giáo hoàng và sẽ sớm từ bỏ ngôn ngữ này sau khi nhiệm kỳ giáo hoàng của ngài kết thúc.

Với câu hỏi đó đang hiện hữu, cuộc thảo luận tại thượng hội đồng tuần này đã đề cập đến một câu hỏi có tiềm năng đáng kể để xác định liệu sự phân định theo kiểu đồng nghị có trở thành hiện thực lâu dài hay chỉ là một hiện tượng nhất thời trong đời sống của Giáo hội hay không.

Theo những người tổ chức, cuộc thảo luận tuần này liên quan đến câu hỏi về cam kết của chính giáo triều Vatican đối với tính đồng nghị. Điều này rất quan trọng. Bởi vì có vẻ rõ ràng rằng nếu các văn phòng trung ương của chính giáo hoàng không áp dụng có ý nghĩa phương thức phân định và quản lý của ngài, thì ít có định chế nào khác của Giáo hội sẽ làm như vậy trong thời gian dài.

Nhưng đối với Vatican, việc trở nên đồng nghị hơn có thể bắt đầu bằng cách đơn giản là bãi bỏ một số thông lệ đã lỗi thời trong triều giáo hoàng Phanxicô. Điều chưa rõ ràng, ít nhất là cho đến nay, là liệu giáo hoàng và các trợ lý giáo triều của ngài có ý chí hay kiên nhẫn để làm điều đó hay không.

Trên thực tế, chính Giáo triều La Mã, dưới sự lãnh đạo của Đức Phanxicô, có thể cung cấp cho Giáo hội bài kiểm tra lớn nhất về khả năng sinh tồn của tính đồng nghị về mặt khái niệm.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, giám đốc truyền thông Vatican Paolo Ruffini đã nhấn mạnh cuộc thảo luận về tính đồng nghị và quyền tối thượng diễn ra bên trong Hội trường Thánh Phaolô VI tại Vatican.

Các đại biểu của Thượng hội đồng đã thúc giục Vatican “liên tục tham vấn các Giáo hội địa phương”, ông nói, bởi vì “giáo hoàng luôn cần sự giúp đỡ của giáo dân trung thành”, và có nghĩa vụ thúc đẩy “tính hợp đoàn và hợp tác của giám mục” giữa các giám mục trên thế giới.

Đối với một số đại biểu, ông nói, tính đồng nghị có nghĩa là “thay đổi cách thức các thánh bộ và giáo phận tham gia”, đặc biệt là khi Vatican thực hiện chức vụ tông đồ giảng dạy và quản lý của mình.

Các giám mục giáo phận trên khắp thế giới có thể đồng ý với quan điểm đó.

Trong triều giáo hoàng Phanxicô, giáo hoàng đã nhấn mạnh một kiểu phong cách hợp tác giữa các giám mục giáo phận và các giám mục tương nhiệm [counterparts] của họ, và thúc giục các giám mục giáo phận phải có tinh thần huynh đệ hơn và bớt hống hách hơn khi các anh em của họ từ khắp nơi trên thế giới đến thăm. Đức Phanxicô đã khuyên rằng các thánh bộ nên có tư thế phục tùng, sẵn sàng làm nguồn lực cho các giám mục giáo phận, thay vì là những người giám sát hà khắc.

Hầu hết các giám mục sẽ nhận thấy sự thay đổi về phong cách giữa những người đứng đầu này khi họ đến Rome để thăm ad limina.

Nhưng trong khi Thượng hội đồng về tính đồng nghị là bộ mặt của Vatican, nhiều giám mục cho biết rằng thực tế làm việc thực sự với Tòa thánh đã trở nên ít mang tính tham vấn hơn trong những năm gần đây.

Ví dụ, trong khi trước đây, các văn bản chính về chính sách và thực hành đã được ban hành sau khi tham vấn rộng rãi với các hội đồng giám mục, thì trong những năm gần đây, các văn bản như Fiducia supplicans Traditionis custodes đã xuất hiện từ các thánh bộ của Vatican mà không có nhiều cảnh cáo trước và không có sự tham gia vào quá trình khai triển của các giám mục giáo phận hoặc hội đồng của họ.

Trong trường hợp của Traditionis custodes, điều đó khiến các giám mục phải vật lộn để theo kịp các nguyên tắc thần học được nhấn mạnh trong văn bản và thực hiện một thay đổi đáng kể đối với luật phụng vụ ngay lập tức, ngay cả khi các chuẩn mực dường như thay đổi để đáp ứng các câu hỏi và sự phản kháng.

Trong trường hợp của Fiducia supplicans, việc Vatican không tham khảo ý kiến của các hội đồng giám mục đã dẫn đến một sai lầm đáng xấu hổ, trong đó sự phản kháng từ Các giám mục châu Phi đã chứng kiến các viên chức Vatican từ bỏ cam kết của họ đối với tính chuẩn mực của văn bản, cho phép "diễn giải theo khu vực" mà theo đó nó đã trở thành một chữ chết ở một số nơi trên thế giới.

Ngay cả việc triển khai Amoris laetitia, bản thân là một lời khuyên hậu thượng hội đồng, đã chôn vùi viễn cảnh về một sự thay đổi lớn trong thực hành mục vụ và các chuẩn mực giáo luật vào một chú thích, và thay vì chứng kiến Vatican tham gia đầu tiên vào quá trình tham vấn rộng rãi với các giám mục về những gì giáo hoàng thực sự muốn, hậu quả của Amoris đã chứng kiến các hội nghị đưa ra các diễn giải cạnh tranh, với việc giáo hoàng cuối cùng dường như đã chọn một trong số họ, đó là các giám mục Argentina, để chứng thực. Tất cả những điều đó có nghĩa là các hội nghị trên khắp thế giới đã dành thời gian và tiền bạc để tham gia vào một loại trò chơi đoán mò về những gì Vatican muốn và sẽ chấp nhận, trong khi các cuộc thảo luận trước rõ ràng hơn về tài liệu này có thể tiết kiệm được cả thời gian và rất nhiều xung đột.

Ngay tại Vatican, tham vấn liên bộ cũng đã suy yếu — với việc văn phòng ngoại giao của Vatican bị loại khỏi quá trình soạn thảo văn bản quan trọng về môi trường do giáo hoàng ban hành vào năm ngoái, dẫn đến tình huống khó xử cho các nhà ngoại giao Vatican đang tham vấn về văn bản với các bên quốc tế lớn.

Không phải lúc nào cũng như vậy. Trước đây, việc tham vấn rộng rãi — thậm chí có thể là đồng nghị — trước các thông báo quan trọng của Vatican là điều bình thường. Và đối với một số nhà quan sát, thật trớ trêu khi thấy điều đó biến mất ngay cả khi Đức Phanxicô kêu gọi tăng cường đồng nghị trong Giáo hội.

Câu chuyện phổ biến là trong khi Đức Phanxicô muốn đồng nghị trong thực tế, thì thực tế ngài không sẵn lòng cam kết với điều đó — đồng nghị trên đường phố, chế độ độc tài trong bộ phận lãnh đạo cấp cao, như vậy.

Nhưng có một lý do khác có thể khiến Vatican trở nên ít tham vấn hơn về các vấn đề quan trọng: Tiền bạc.

Vatican — như những người đọc The Pillar đều biết — đã phá sản. Điều đó có nghĩa là các bộ phận của giáo triều thiếu nhân sự, nhiều bộ phận trong số đó thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Các viên chức hành chính của Vatican đã phải làm việc hết công suất. Đồng thời, Đức Giáo Hoàng cũng rất nhiệt tình thúc đẩy nhanh chóng nhiều sáng kiến mục vụ và giảng dạy có vẻ quan trọng đối với ngài. Điều đó khiến các giáo phận phải làm nhiều hơn, với ít nguồn lực hơn trong thời gian ngắn hơn.

Và trong tình huống như vậy, tham vấn theo đồng nghị có thể là điều đầu tiên bị bỏ qua.

Mặt khác, tiền bạc eo hẹp ở hầu hết các không gian giáo hội, ngoại trừ Đức, và bản thân thượng hội đồng về tính đồng nghị đã khiến các giáo phận tốn rất nhiều tiền mà họ không có. Nhưng họ đã chi tiêu số tiền đó, chủ yếu là vì Đức Giáo Hoàng đã thúc giục một cam kết toàn diện và hy sinh cho tầm nhìn đồng nghị của mình.

Và tất nhiên, ngân sách không phải là lý do duy nhất khiến việc tham vấn tại Vatican giảm sút.

Các nguồn tin từ Giáo triều cho The Pillar biết rằng họ đã chứng kiến sự suy giảm lòng tin giữa các giáo phận trong những năm gần đây và nhận thấy giáo hoàng có xu hướng chỉ làm việc với một nhóm cố vấn thân cận nhỏ và thường xuyên thay đổi.

“Có những lúc chúng tôi thậm chí không biết chuyện gì đang xảy ra với những thứ liên quan đến các phòng ban của chúng tôi,” một nhân viên đã nói với The Pillar gần đây, “thật đáng tiếc, vì với một chút đóng góp, chúng ta có thể khiến một số thứ này trở nên suôn sẻ hơn nhiều.”

Nhưng trong khi có một số lý do, thì kết quả là trong số nhiều giám mục, rõ ràng là tính đồng nghị vẫn chưa phải là ưu tiên thực tế trong nhiều khía cạnh của việc quản lý Vatican. Đối với họ, điều đó làm suy yếu lời lẽ về tính đồng nghị, và thậm chí là việc thực hiện tham vấn đồng nghị diễn ra trong tháng này tại Hội trường Phaolô VI.

Để giải quyết vấn đề đó, Đức Giáo Hoàng có thể phải làm ít việc hơn, nhưng phải làm theo kiểu đồng nghị. Và có thể đòi hỏi phải thay đổi phong cách quản lý cá nhân của chính ngài.

Nhưng nếu tính đồng nghị sẽ là di sản lâu dài của Đức Giáo Hoàng trong Giáo hội, thì có lẽ nó sẽ phải bắt đầu từ việc thực hành hàng ngày của chính Đức Giáo Hoàng.
 
Thượng hội đồng họp báo - Ngày 13: Một Phiên họp Địa Trung Hải lắng nghe di dân
Vũ Văn An
17:27 18/10/2024

Antonella Palermo và Roberto Paglialonga của VaticanNews tường trình:



Trong buổi họp báo ngày 17 tháng 10, tại Văn phòng Báo chí Vatican, lời khen ngợi được dành cho công việc của các Giáo hội cam kết chăm sóc mục vụ cho di chuyển của con người. Thượng hội đồng cũng quan tâm đến thanh thiếu niên và người khuyết tật, với lời kêu gọi tăng cường mối quan hệ giữa Giáo triều Rôma và các cộng đồng địa phương.

Thực vậy, trong phiên họp sáng của Thượng hội đồng, ý tưởng về một "phiên họp giáo hội Địa Trung Hải" đã được đề xuất để lắng nghe tiếng nói của di dân. Phiên họp bày tỏ lòng biết ơn đối với vai trò của các Giáo hội trong việc chào đón người di cư và ca ngợi các mạng lưới hỗ trợ sứ mệnh này.

Trong số các chủ đề được thảo luận có sự quan tâm dành cho người trẻ và người khuyết tật, với hy vọng về mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Giáo triều Rôma và các cộng đồng địa phương. Ngày mai, theo báo cáo, các Hồng Y Hollerich và Grech, Sơ Salazar và Giám mục Flores sẽ gặp gỡ các sinh viên đại học để thảo luận về các chủ đề của Phiên họp.

Tập chú vào khuyết tật và đối thoại liên tôn

346 người đã có mặt tại Hội trường, và cuộc thảo luận tiếp tục với các can thiệp tự do về chủ đề 2 và 3 của Instrumentum Laboris. Có lời kêu gọi khôi phục vai trò của các giáo xứ, sự tham gia trực tiếp hơn của những người trẻ tuổi và sự quan tâm thực sự đến những người khuyết tật, bao gồm cả việc thành lập một hội đồng chuyên biệt cho họ. Các vấn đề khác được nêu ra bao gồm vai trò của "mạng lưới ảo", như Talitha Kum, và cách tích hợp chúng vào các Hội đồng Giám mục, cũng như đề xuất về một cương lãnh chung cho sinh viên theo các tôn giáo khác nhau đang theo học tại các trường Công Giáo. Ngày mai, các Hồng Y Jean-Claude Hollerich và Mario Grech, Sơ Leticia Salazar và Giám mục Daniel Flores sẽ gặp gỡ các sinh viên đại học để thảo luận về các chủ đề của Thượng hội đồng.

Mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Rome và các Giáo hội địa phương

Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông, đã nhấn mạnh vai trò thiết yếu của các dòng tu, đặc biệt là ở những nơi có nhiều đau khổ và khốn cùng hoặc nhu cầu giáo dục. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố mối quan hệ giữa tính công đồng và tính tối thượng, điều đã được thảo luận tại các diễn đàn mở. Ruffini chỉ ra rằng thật đáng ngạc nhiên khi sau nhiều năm kể từ Công đồng Vatican II, tư thế thần học của các Hội đồng Giám mục vẫn chưa rõ ràng. Đề xuất được đưa ra là tham khảo ý kiến của các Giáo hội địa phương nhiều hơn khi chuẩn bị các tài liệu và các cơ quan của Vatican nên đến thăm các cộng đồng và giáo phận nhỏ hơn thường xuyên hơn.

Xây dựng mối quan hệ anh chị em

Sơ Samuela Maria Rigon, Bề trên Tổng quyền của Dòng Đức Mẹ Sầu Bi, đã nói về kinh nghiệm của Thượng hội đồng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các mối quan hệ anh chị em. Bà lưu ý rằng khoảng một phần tư số người tham gia Thượng hội đồng là giáo dân, thanh thiếu niên và tu sĩ, tất cả đều có cơ hội để phát biểu. Trong khi căng thẳng nảy sinh từ các quan điểm khác nhau về một số chủ đề nhất định, bà giải thích rằng đây không phải là sự phân cực mà là đa cực, chẳng hạn như động lực nam/nữ.

Thượng hội đồng trong Giáo hội Châu Á

Đức Hồng Y Charles Bo, Tổng giám mục Yangon, Myanmar và cựu Chủ tịch Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Châu Á (FABC), đã cung cấp một bản tóm tắt ngắn gọn về tiến trình đồng nghị ở Châu Á. Ngài đã nói về sự tham gia ngày càng tăng của những người trẻ vào công cuộc truyền giáo kỹ thuật số, các sáng kiến mục vụ sáng tạo và những thách thức do chủ nghĩa giáo sĩ trị đặt ra. Bất chấp sự phản đối của một số giám mục, các Hội đồng Giám mục Châu Á hài lòng với tiến trình đã đạt được, đặc biệt là cam kết lắng nghe mọi người của Giáo hội.

Cần thay đổi về mặt cấu trúc

Đức Hồng Y Gérald Cyprien Lacroix của Québec, Canada, nhấn mạnh rằng Giáo hội cần "lắng nghe", đặc biệt là những người khác biệt và tránh giải quyết các vấn đề chỉ bằng bạo lực. Ngài kêu gọi những thay đổi về mặt cấu trúc, đặc biệt là trong các hoạt động truyền giáo, phương tiện truyền thông và đào sâu đời sống tâm linh.

Thích nghi với thế giới đương thời

Cuộc trò chuyện cũng đề cập đến sự phân quyền giữa Rome và các Hội đồng Giám mục, và mối quan hệ giữa việc lắng nghe và thực hiện các thay đổi. Đức Hồng Y Ruffini giải thích rằng ý tưởng trao nhiều quyền hơn cho các Giáo hội địa phương đã là một sự phản ảnh lâu dài trong Giáo hội, đặc biệt là kể từ Công đồng Vatican II.

Khả thể một thừa tác vụ lắng nghe

Một đề xuất về "thừa tác vụ lắng nghe" đã được đưa ra nhưng vẫn đang được thảo luận. Đức Hồng Y Bo nhấn mạnh rằng Thượng Hội đồng này là duy nhất vì nó thực sự là một quá trình, và hy vọng rằng mỗi giám mục sẽ cân nhắc việc tổ chức một Thượng Hội đồng giáo phận để tiếp tục công việc đã bắt đầu ở đây.
 
Đức Giám Mục Virginia kêu gọi thận trọng về cờ bạc trong bối cảnh thúc đẩy xây dựng sòng bạc mới
Đặng Tự Do
17:28 18/10/2024


Đức Cha Michael Burbidge của Giáo phận Arlington, Virginia, gần đây đã kêu gọi người Công Giáo phải thận trọng với cờ bạc, nhắc nhở các tín hữu rằng Giáo hội phản đối bất kỳ hình thức cờ bạc nào gây nguy hiểm cho sự ổn định tài chính của một người.

Động lực cho những phát biểu của Đức Cha Burbidge, được đưa ra trên podcast Walk Humbly của Giáo phận Arlington, là nỗ lực của một số nhà lập pháp nhằm cho phép cư dân Bắc Virginia bỏ phiếu để xây dựng một sòng bạc mới ở Quận Fairfax gần Washington, DC

Kế hoạch này đã gây ra nhiều tranh cãi - một phần vì lo ngại giá địa ốc sẽ giảm và tội phạm gia tăng xung quanh sòng bạc - và dự kiến cuộc bỏ phiếu sẽ không diễn ra cho đến năm 2025, nếu có.

“Nghiện ngập là mối đe dọa đối với quyền tự do của chúng ta… Tôi không thấy cần phải có sòng bạc ở Bắc Virginia. Nhưng điều đó tùy thuộc vào cộng đồng và các quan chức được bầu để quyết định,” Đức Cha Burbidge cho biết trên podcast ngày 7 tháng 10.

“Tất cả chúng ta đều thích vui vẻ, và chúng ta thích tận hưởng bản thân, và những thứ như thế. Điều đó ổn thôi,” vị giám mục thừa nhận.

“Nhưng không bao giờ khi chúng ta sử dụng các nguồn lực mà Chúa đã ban cho chúng ta, số tiền chúng ta khó khăn lắm mới kiếm được, vào những nơi có thể khiến bản thân và gia đình chúng ta rơi vào tình cảnh khó khăn. Vì vậy, hãy cảnh giác, mọi người ạ. Hãy cầu nguyện.”

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng “các trò chơi may rủi”, chẳng hạn như trò chơi bài và cá cược, “tự bản chất không trái với công lý” (Số 2413).

Tuy nhiên, cờ bạc trở nên không thể chấp nhận được về mặt đạo đức khi nó tước đi của một người “những thứ cần thiết để đáp ứng nhu cầu của bản thân và người khác”.

“ Niềm đam mê cờ bạc có nguy cơ trở thành nô lệ”, sách giáo lý lưu ý, đồng thời nói thêm rằng gian lận trong trò chơi và đặt cược không công bằng cấu thành “vấn đề nghiêm trọng, trừ khi thiệt hại gây ra quá nhỏ đến mức người phải chịu không thể coi là đáng kể”.

Đức Cha Burbidge khuyên các nhà lập pháp Virginia nên cân nhắc kỹ lưỡng liệu một casio mới có “phát huy đức hạnh” trong cộng đồng hay không.

“Các nhà lập pháp, xin đừng quên điều này — mọi luật lệ đều phải coi tự do là ưu tiên hàng đầu, được hiểu là quyền tự do của tất cả mọi người theo đuổi những điều tốt đẹp và đức hạnh,” vị giám mục nói.

“Vì vậy, chúng ta hãy cầu nguyện về điều này. Chúng ta hãy suy nghĩ về nó và cách chúng ta có thể luôn hướng tới sự tiến bộ trong đức hạnh và cải thiện cộng đồng của chúng ta.”

Tranh cãi về sòng bạc ở Virginia diễn ra trong bối cảnh có động thái trong những năm gần đây nhằm mở rộng các lựa chọn cờ bạc, đặc biệt là cá cược thể thao, ở nhiều tiểu bang. Được thực hiện dễ dàng và có thể truy cập trực tuyến và trên các ứng dụng điện thoại thông minh, cá cược thể thao đã bùng nổ về mức độ phổ biến kể từ khi phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 2018 mở ra cánh cửa cho các tiểu bang hợp pháp hóa nó.

Người Mỹ đã chi gần 120 tỷ đô la cho cá cược thể thao vào năm 2023, tăng 27,5% so với năm 2022 và là một kỷ lục mới, theo Công cụ theo dõi doanh thu trò chơi thương mại của Hiệp hội cờ bạc Hoa Kỳ. Ngành công nghiệp cá cược thể thao đã bị chỉ trích rộng rãi vì những tác động có hại của nó đối với những người tham gia, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Đáng chú ý, Missouri sắp trở thành tiểu bang thứ 39 hợp pháp hóa cá cược thể thao nếu người dân chấp thuận hoạt động này trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.


Source:National Catholic Register
 
Thượng hội đồng họp báo – Ngày 14: Hướng tới một Giáo hội phi tập trung hơn
Vũ Văn An
18:32 18/10/2024

Edoardo Giribaldi và Roberto Paglialonga của VaticanNews tường trình:

Trong buổi họp báo ngày 18 tháng 10, các cuộc thảo luận được đưa tin về mối quan hệ giữa địa phương và hoàn cầu. Và các Hồng Y Aveline, Rueda Aparicio và Mulla nói về tầm quan trọng của công việc của Thượng hội đồng trong bối cảnh thế giới "đầy đau khổ".

Phân quyền là "lành mạnh" khi được hướng dẫn bởi các nguyên tắc vững chắc.

Ý tưởng đó là trọng tâm của cuộc họp báo hôm nay về công việc của Thượng hội đồng, bao gồm các cuộc thảo luận từ chiều hôm qua và sáng nay (ngày 18 tháng 10).

Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông và chủ tịch Ủy ban Thông tin của Thượng hội đồng, đã có bài phát biểu khai mạc. Sau đó, Sheila Pires, thư ký của Ủy ban, tiếp tục báo cáo.

Những diễn giả tại cuộc họp báo hôm nay của Thượng hội đồng


Xác định lại khái niệm lãnh thổ

Các cuộc thảo luận gần đây tập trung vào Phần III của Instrumentum laboris, dành riêng cho "Địa điểm".

Tiến sĩ Ruffini nhấn mạnh rằng nhiều can thiệp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các giáo hội địa phương, lưu ý rằng "họ không gây hại mà phục vụ sự hiệp nhất" vì "tính độc đáo của mỗi nơi" không phải là mối đe dọa mà là "một hồng ân đặc biệt".

Một ví dụ về điều này là các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, những truyền thống của họ phải được bảo vệ như một "kho báu cho toàn thể Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ" và do đó là "một phần không thể thiếu và không thể tách rời" của nó.

Do đó, nhiều người chỉ ra nhu cầu không chỉ đảm bảo "sự sinh tồn" mà còn "sự hồi sinh của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, cả ở các khu vực xuất xứ và ở nơi lưu vong".

Một số người lập luận rằng "đã có một sự hiểu biết về sự hiệp nhất trong lịch sử không hoàn toàn đúng" và đôi khi Giáo hội La tinh đã hành xử "bất công đối với các Giáo hội ‘độc lập’ (sui iuris) Đông phương, coi thần học của họ là thứ yếu".

Tuy nhiên, ngày nay, một trong những thách thức là "xác định lại khái niệm lãnh thổ", "không chỉ là một không gian vật lý". Do sự lưu vong, "có những người Công Giáo Đông phương sống ở các lãnh thổ mà Nghi lễ La tinh chiếm ưu thế".

Phân quyền

Về vấn đề được thảo luận rộng rãi là cử hành lễ Phục sinh vào cùng ngày với "các Giáo hội chị em", Ruffini lưu ý rằng đã đạt được thỏa thuận để điều này diễn ra vào năm tới.

Tuy nhiên, một yêu cầu nảy sinh từ thương hội đồng về "một thông điệp từ toàn thể Thượng hội đồng kêu gọi một ngày chung cố định".

Phân quyền từ Rome đến các vùng ngoại vi là chủ đề của nhiều suy tư trong các phiên họp của Thượng hội đồng này, thu hút sự tò mò của các nhà báo trong nhiều cuộc họp báo.

Pires giải thích rằng các tiêu chuẩn để xác định "việc phân quyền lành mạnh" đã được phân tích, bao gồm "tính gần gũi và tính bí tích", nghĩa là các bí tích.

Các cộng đồng cơ sở nhỏ cũng được nhấn mạnh là "không gian đặc quyền cho một Giáo hội đồng nghị".

Đối với những cộng đồng này, người ta lưu ý rằng môi trường kỹ thuật số có tầm quan trọng lớn, vì nó có thể giúp họ kết nối, "không chỉ trên mạng mà còn trên lãnh thổ".

Đồng hành cùng giáo dân

Pires báo cáo rằng nhiều can thiệp khuyến khích không "sợ tính đồng nghị, vì nó không làm suy yếu các đặc sủng và thừa tác vụ khác nhau cũng như tính đặc thù của các địa điểm".

Có lời kêu gọi khai triển thêm chủ đề về giáo xứ, nơi mà "các nhiệm vụ hành chính kìm hãm lòng nhiệt thành truyền giáo, vì vậy chúng ta phải suy nghĩ sáng tạo".

Đặc biệt, cần phải "lắng nghe tiếng kêu của những người đau khổ, vì tính đồng nghị của Giáo hội địa phương" cũng được thể hiện trong "những thực tại được đánh dấu bằng đau khổ".

Để đấu tranh cho cuộc chiến đức tin tốt đẹp trong các xã hội tục hóa, như Thánh Phaolô đã khuyên, điều quan trọng là phải "đồng hành cùng giáo dân", người ta nhắc lại: "một sự phân quyền lành mạnh của Giáo hội có thể làm tăng chiều kích trách nhiệm chung giữa dân Chúa", luôn trong khuôn khổ của sự hiệp nhất, "trung thành với huấn quyền, hiệp thông giáo hội với người kế nhiệm Thánh Phêrô, tôn trọng các Giáo hội địa phương, tính bổ trợ và tính đồng nghị".

Tin Mừng phải được "nhập thể trong mọi nền văn hóa và mọi nơi, ngự trị và củng cố chiều kích cộng đồng của các phong trào và thực tại giáo hội mới".

Pires lưu ý rằng một can thiệp được hoan nghênh nồng nhiệt đã nhấn mạnh lời kêu gọi của Giáo hội về "sự hiệp nhất trong đa dạng", mô tả Giáo hội như một "sinh vật sống với Chúa Kitô là trái tim, và Giáo hội sống như một cơ thể thông qua sự hiện hữu của con người".

Chào đón phụ nữ và người trẻ

Về chủ đề nữ phó tế, một số can thiệp nhấn mạnh rằng "Giáo hội không được là công việc 'chỉ dành cho nam giới'" và rằng, mặc dù phụ nữ yêu cầu được tham gia vào các quá trình ra quyết định, nhưng điều này mà thôi thì chưa đủ.

Nếu những người trẻ nói rằng "họ có tâm linh nhưng không tôn giáo", điều này sẽ thúc đẩy Giáo hội "trở thành mục tử ngay cả trong không gian kỹ thuật số", nơi những người đàn ông và đàn bà trẻ dành thời gian và tương tác.

Kết luận, Ruffini thông báo rằng chiều nay, ngoài các cuộc họp của các nhóm làm việc, sẽ có một phiên họp của ủy ban giáo luật và một phiên họp khác của SECAM, Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, được trao nhiệm vụ phân định về thần học mục vụ về chế độ đa thê.

Tuần tới sẽ là tuần quyết định trong các cuộc thảo luận về dự thảo của tài liệu cuối cùng, mà như "Đức Hồng Y Mario Grech đã tuyên bố sáng nay", sẽ cần phải được tiếp cận trong bầu không khí cầu nguyện mãnh liệt.

"Vì lý do này", Ruffini nói thêm, phiên họp Thứ Hai sẽ bắt đầu lúc 8:30 sáng với Thánh lễ tạ ơn Chúa Thánh Thần tại Bàn thờ Tòa Phê-rô trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Đức Hồng Y Aveline với Đức Giáo Hoàng


Các thách thức ở Địa Trung Hải

Từ Địa Trung Hải đến Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, các khu vực cách xa nhau về mặt địa lý được thống nhất bởi những thách thức tương tự và mong muốn chung là giải quyết chúng.

Đây là sợi chỉ chung kết nối các can thiệp và các câu hỏi tiếp theo được đặt ra cho những người tham gia cuộc họp báo.

Đức Hồng Y Jean-Marc Aveline của Marseille, Pháp, là người đầu tiên phát biểu. Ngài nhấn mạnh vai trò của mình trong việc điều phối các nỗ lực của Giáo hội tại khu vực Địa Trung Hải, một sứ mệnh được Đức Giáo Hoàng Phanxicô giao cho ngài.

Đức Hồng Y đã vạch ra mốc thời gian cam kết của mình, bắt đầu vào năm 2020 với khoảng bốn mươi giám mục và tiếp tục qua các cuộc họp khác, bao gồm một cuộc họp vào tháng 9 năm 2023, khi Đức Phanxicô "bày tỏ mong muốn tiếp tục, phối hợp và hỗ trợ công việc này".

Trọng tâm chủ yếu là lắng nghe những khó khăn của các cộng đồng giáo hội khác nhau. ĐHY Aveline cho biết "Địa Trung Hải không chỉ là một chủ đề để nghiên cứu", "mà là một khu vực nơi các kịch bản kịch tính diễn ra: chiến tranh, vi phạm tự do, tham nhũng", chưa kể đến di cư, nơi các mạng lưới hỗ trợ chuyên dụng đã được thành lập.

"Chúng ta phải hiểu cách Giáo hội có thể đóng góp vào các nỗ lực vì công lý và hòa bình ở khu vực này", ĐHY Aveline nhấn mạnh, nhắc lại đề xuất của mình về một Thượng hội đồng có thể dành riêng cho Địa Trung Hải.

Đau khổ và hy vọng ở Mỹ Latinh

Tiếp theo, Đức Hồng Y Luis José Rueda Aparicio của Bogotá, Colombia, đã nói về những trải nghiệm đức tin ở đất nước của mình và trên khắp Mỹ Latinh, một "lục địa trẻ" với "cả đau khổ lẫn hy vọng".

Giáo hội địa phương nỗ lực vun đắp một "linh đạo ngày càng gần gũi với người nghèo", đói nghèo là một vấn đề không chỉ trầm trọng hơn do di cư đến Bắc Mỹ mà còn do các vấn đề liên quan đến buôn bán ma túy.

Trong bối cảnh đầy thách thức này, "Giáo hội đã cố gắng đoàn kết và tìm ra cách tiếp cận thực tại, tìm cách nhìn nhận thực tại qua con mắt của đức tin và hy vọng".

Theo quan điểm của vị Hồng Y, kết quả là một "sự hiện diện cụ thể của Vương quốc", nhằm mục đích mở rộng để đạt được "truyền giáo toàn diện" trên toàn bộ lục địa.

Những cuộc đấu tranh ở Nam Sudan

Tiếp theo, Đức Hồng Y Stephen Ameyu Martin Mulla, Tổng giám mục Juba, Nam Sudan, đã phát biểu, đề cập đến những thách thức mà đất nước của ngài và quốc gia láng giềng Sudan phải đối đầu.

Ngài cho biết người dân Nam Sudan đã chiến đấu trong một cuộc chiến tranh để theo đuổi tự do, chỉ để thấy mình vẫn còn rất xa hòa bình, bị nhiều vấn đề chưa được giải quyết hành hạ.

Các thỏa thuận hòa bình được ký kết tại Nam Sudan chỉ mới được thực hiện một phần - một chủ đề được một phái đoàn cấp cao nêu ra trong cuộc họp lịch sử với Giáo hoàng Phanxicô vào năm 2018.

Tuy nhiên, kể từ đó, ít có thay đổi nào, ngay cả sau chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới quốc gia châu Phi này.

Vì lý do này, Đức Hồng Y cho biết, ngài tin rằng đối thoại thượng hội đồng có thể giải quyết các vấn đề xã hội và chính trị mà chúng ta đang phải đối diện.

Một tai họa khác đang ảnh hưởng đến quốc gia này là tình trạng hoàn cầu nóng lên. Đức Hồng Y Mulla đã trích dẫn thành phố Bentiu, nơi hiện đang bị ngập hoàn toàn do mưa lớn ở Nam Sudan.

Theo Đức Tổng Giám Mục Juba, trong một thế giới ngày càng kết nối, không ai có thể nói rằng những vấn đề như vậy không liên quan gì đến họ.

Đức Hồng Y Mulla tại Vatican


Sự nhiệt tình xung quanh Thượng hội đồng

Cuối cùng, Đức Giám Mục Luis Marín De San Martín, một tu sĩ dòng Augustinô và là Phó Tổng thư ký Thượng hội đồng và là thành viên của Ủy ban Thông tin, đã suy gẫm về những thách thức mà thế giới đang phải đối diện, như đã nêu bật trong các bài phát biểu trước đó.

Ngài giải thích cách Thượng hội đồng "phản hồi" những câu hỏi này, nuôi dưỡng một Giáo hội cởi mở với ngôn ngữ rõ ràng có khả năng giải quyết các vấn đề ngày nay.

Đức Giám Mục xác định bốn trụ cột cơ bản mà Giáo hội phải dựa vào: phải lấy Chúa Kitô làm trung tâm, có tình huynh đệ, bao gồm ("Những ai nhìn thấy cuộc đấu tranh quyền lực trong Phiên họp Thượng hội đồng là sai lầm; điều này không tồn tại", Đức Giám Mục nói thêm), và năng động.

"Giá như chúng ta có thể chia sẻ sự nhiệt tình của mình trong một thế giới đầy khủng hoảng".

Trong khi đó, các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng xoay quanh một số lưỡng phân: tính đồng nghị và việc lắng nghe các dấu hiệu của thời đại, sự thống nhất và đa dạng, trung tâm và ngoại vi. Lời kêu gọi cuối cùng của phó thư ký là không được nản lòng trước "sự bi quan đôi khi bao trùm chúng ta".

Câu trả lời ngay lập tức

Trong buổi họp báo, không gian thông thường đã được dành cho các câu hỏi của các nhà báo. Phát biểu về việc thực hiện khái niệm "thống nhất trong đa dạng", Đức Hồng Y Rueda Aparicio chỉ ra rằng khái niệm này đã được phản ảnh trong "phong cách đồng nghị mới và sáng tạo", trong đó sự hiện diện của các thành viên Thượng hội đồng nữ là dấu hiệu dễ thấy nhất của "sự mới mẻ và tiến bộ".

Về chủ điểm trả lời những người yêu cầu Thượng hội đồng trả lời ngay lập tức, Đức Giám Mục Marín de San Martín đã so sánh nó với chính đức tin Kitô giáo: "Đó là một trải nghiệm về Chúa Kitô. Nếu chúng ta không sống nó, chúng ta sẽ không bao giờ nắm bắt được nó một cách trọn vẹn".

Tuy nhiên, vị giám mục dòng Augustinian nhấn mạnh rằng toàn bộ tiến trình của Thượng hội đồng không được trừu tượng mà thay vào đó "bắt nguồn từ thực tại". Trong bối cảnh này, các giáo xứ vẫn đóng vai trò quan trọng như là "cộng đồng chính".

Tài liệu cuối cùng

Những người tham gia cũng được hỏi về các cuộc thảo luận liên quan đến vai trò và thẩm quyền của các giám mục. "Điều này đã được thảo luận rộng rãi", vị Hồng Y người Colombia thừa nhận, trích dẫn niềm tin của Thánh Gioan XXIII rằng kho tàng đức tin vẫn "luôn như vậy", nhưng nó "phải được điều chỉnh cho phù hợp với từng tình huống".

Tổng giám mục Bogotá cũng đề cập đến những khó khăn mà đất nước ngài phải đối mặt, bao gồm cả "sự phân cực độc hại", khiến các cộng đồng có quan điểm tương tự trở thành "kẻ thù" của nhau.

Sau đó, Hồng Y Aveline đã đưa ra một số hiểu biết sâu sắc về việc soạn thảo tài liệu cuối cùng của Thượng hội đồng. Ngài cho biết "ủy ban tổng hợp" của ngài nhằm mục đích "đảm bảo rằng văn bản đề xuất để bỏ phiếu không đi quá xa so với các ý kiến được nêu trong những tuần làm việc này".
 
VietCatholic TV
Ukraine thắng lớn ở Kharkiv, cả Trung Đoàn Nga tan tành. Sai lầm tai hại của kíp xe tăng Nga ở Kursk
VietCatholic Media
05:30 18/10/2024


1. Cập nhật vụ ám sát Đại Tá Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm hàng đầu của Nga

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã đưa ra một vài thông tin cập nhật về vụ ám sát một đại tá lực lượng đặc nhiệm Nga bị bắn chết hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, trong tỉnh Mạc Tư Khoa.

Nikita Klenkov, 44 tuổi, đã bị bắn chết gần ngôi nhà mát của ông ta tại thị trấn Melenki, khoảng 9 giờ sáng, khi đang ngồi trong chiếc xe Hyundai Palisade của mình.

Tính đến sáng Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, FSB vẫn chưa xác định được hung thủ là ai và kêu gọi người dân cung cấp thêm các thông tin quan trọng.

Cảnh sát được cho là đã tìm thấy vỏ đạn của một khẩu súng lục chín ly tại hiện trường vụ nổ súng. Người ta tin rằng Klenkov đã chết ngay tại chỗ vì vết thương chí mạng.

Ban đầu, cảnh sát tin rằng tay súng đã bắn nạn nhân từ một chiếc xe Mitsubishi Outlander đang chạy ngang qua.

Tuy nhiên, tài xế chiếc xe này đã bị loại khỏi cuộc điều tra, vì anh ta ra trình diện và cung cấp cho cảnh sát các bằng chứng ngoại phạm.

Anh ta lái chiếc Mitsubishi Outlander di chuyển ngay sau xe của nạn nhân và camera giám sát trên xe của anh ta ghi lại toàn cảnh vụ ám sát được thực hiện ngay trước xe anh ta.

Sát thủ chỉ có một người, đứng bên ven lộ đã bắn vào Đại Tá Klenkov 3 phát, tất cả đều trúng đích. Sau đó, sát thủ bình thản đi vào rừng trong khi chiếc xe của Đại Tá Klenkov tiếp tục lao tới nhưng tốc độ chậm hẳn lại trước khi đâm vào một căn nhà ven đường.

Nikita Klenkov sinh ra ở Đức và xuất thân từ một gia đình quân nhân danh giá.

Ông đã dành một vài năm làm việc tại Viện Nghiên cứu Trung ương số 18 của Bộ Tổng tham mưu.

Viện này chuyên về tình báo vô tuyến, truyền thông vệ tinh và tầm xa, cũng như hệ thống mã hóa.

Sau đó, ông gia nhập đơn vị lực lượng đặc biệt trực thuộc cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU.

Sau đó, ông trở thành chỉ huy phó Lực lượng tác chiến đặc biệt của GRU và được điều động nhiều lần tới Ukraine.

Ông cũng tham gia huấn luyện lính đặc nhiệm cho quân đội Nga.

Kênh truyền hình đối lập của Nga February Morning tuyên bố vụ giết người này rất có thể là do du kích Nga thực hiện.

Kênh truyền hình này có mối liên hệ chặt chẽ với nhà phê bình Putin gay gắt Ilya Ponomarev, tuyên bố: “Rõ ràng là có một chuyên gia thực sự đang làm việc, người này đã đi bộ và vào rừng sau khi thanh trừng thành công.”

“Đồng thời, anh ta có thể rời khỏi vành đai rừng mà không bị camera CCTV ghi lại.”

[Daily Express: Top Russian special forces commander gunned down in suspected 'saboteur assassination']

2. Cuộc giao tranh bằng xe tăng gần nhất mà tôi từng thấy!’ Hai xe tăng Ukraine bắn phá một xe thiết giáp của Nga từ khoảng cách 50 feet.

Một cặp xe tăng của Ukraine đã giao tranh với một xe thiết giáp chở quân của Nga đang lao nhanh ở khoảng cách rất gần - chỉ khoảng 50 feet hay 15 m - trong một cuộc giao tranh gây kinh ngạc tại Tỉnh Kursk của Nga diễn ra hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Kết quả không bao giờ có thể nghi ngờ được. Các xe tăng từ Lữ đoàn xe tăng số 17 của quân đội Ukraine— một chiếc T-64 và một chiếc T-72—đã bắn phá xe thiết giáp chở quân của Nga hai lần, phá hủy hoàn toàn nó. “Cuộc giao tranh xe tăng gần nhất mà tôi từng thấy!” Mark Hertling, một vị tướng đã nghỉ hưu của Quân đội Hoa Kỳ, đã thốt lên trên mạng xã hội.

Cuộc chiến kỳ lạ bắt đầu khi xe tăng của Nga lao nhanh qua cánh đồng hướng về phía hai xe tăng Ukraine đang đậu dọc theo hàng cây trong khu vực 1.300 km vuông do Ukraine kiểm soát ở Kursk.

Tại sao xa đoàn của chiếc xe thiết giáp chở quân được trang bị vũ khí nhẹ, được bảo vệ mỏng manh đó lại lái thẳng về phía một cặp xe tăng được trang bị pháo 125 ly và được bảo vệ bằng hàng trăm ly thép vẫn còn là một điều bí ẩn. Có thể người Nga đã nhận dạng nhầm xe tăng Ukraine là xe tăng Nga. Lực lượng Nga và Ukraine sử dụng nhiều mẫu xe tăng giống nhau.

Cũng có khả năng người Nga tin rằng cả 2 chiếc xe tăng đã bị vô hiệu hóa và bị bỏ lại. Khói bốc lên từ khoang động cơ của chiếc xe tăng dẫn đầu của Ukraine ám chỉ rằng chiếc xe đã bị hư hại một phần.

Dù thế nào, chiếc xe thiết giáp chở quân của Nga đã trúng một quả đạn pháo 70 pound. Thật không thể tin được, một số lính Nga đã tràn ra khỏi chiếc xe bị phá hủy. Tướng Hertling thốt lên: “Làm sao ba người lính Nga có thể sống sót, chứ đừng nói đến chuyện bỏ chạy?”

Một người Nga sống sót đã chạy nước rút ngay bên dưới tháp pháo của xe tăng Ukraine dẫn đầu. Tại sao kíp xe Ukraine không nổ súng bằng súng máy đồng trục của xe tăng lại là một bí ẩn khác. “Liệu kíp xe tăng Ukraine có cân nhắc đến việc rủ lòng thương xót đám người Nga không?” Hertling hỏi.

Hai người Nga sống sót khác ẩn núp sau đống đổ nát bốc khói của xe thiết giáp chở quân cho đến khi một quả đạn nhỏ hơn phát nổ gần đó. Quả lựu đạn đó có thể là từ một máy bay điều khiển từ xa hoặc từ một người lính Ukraine gần đó. Họ chạy theo hướng ngược lại với đồng đội của mình, tránh xa xe tăng.

Và đó là lúc xe tăng thứ hai của Ukraine bắn viên đạn 125 ly thứ hai, gây ra thiệt hại không đáng có cho chiếc xe tăng Nga đã bị phá hủy.

Cuộc giao tranh này chỉ là một trong số nhiều cuộc giao tranh khi cuộc xâm lược Kursk của Ukraine bước sang tuần thứ 10 và lực lượng Nga phản công dọc theo rìa phía tây của quân Ukraine. Quân đội Nga và Ukraine thấy mình đang hòa vào nhau trong sự hỗn loạn của các cuộc tấn công cạnh tranh.

Mặt trận quá linh hoạt và khó lường đến nỗi tuần trước, Thủy Quân Lục Chiến Nga đã đánh bại một đội máy bay điều khiển từ xa của Ukraine—lực lượng thường ở phía sau tuyến đầu của quân đội—gần làng Zelenyi Shlyakh. Người Nga đã lột quần áo và xử tử chín người Ukraine, gây ra một chiến dịch trả thù đẫm máu của lính dù Ukraine.

[Forbes: Closest Tank Engagement I’ve Ever Seen!’ Two Ukrainian Tanks Blast A Russian Vehicle From 50 Feet Away.]

3. Ukraine đã giành lại lãnh thổ ở phía bắc tỉnh Kharkiv, gần như toàn bộ trung đoàn Nga đã bị tiêu diệt

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Phát ngôn nhân HUR hay Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết HUR đã giải phóng 400 hécta, rừng ở Tỉnh Kharkiv, tiêu diệt một số lớn binh sĩ Nga có quy mô một trung đoàn bộ binh Nga.

Chiến dịch được tiến hành ở phía bắc làng Lyptsi, cách biên giới Nga 10 km, về phía nam. Thị trấn này bị Nga tạm chiếm từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2022 và một lần nữa bị tấn công trong cuộc tấn công mới của Nga vào Tỉnh Kharkiv vào năm 2024.

Theo Đại Úy Yusov, quân đội Ukraine đã chiếm được một khu vực phòng thủ của tiểu đoàn Nga, tiêu diệt ba tiểu đoàn súng trường cơ giới, một trung đội Storm và một đại đội trinh sát của Trung đoàn súng trường cơ giới độc lập số 7 của Nga. Các đơn vị này cũng được cho là đã bắt giữ hàng chục tù binh Nga.

“Sau khi phá hủy 400 hécta rừng ở phía bắc Lyptsi, tình hình của những kẻ xâm lược ở khu vực mặt trận này đang xấu đi và gần như vô vọng”, Đại Úy Yusov tuyên bố.

“Nhiệm vụ HUR thành công tạo điều kiện để đẩy lùi quân xâm lược Nga khỏi phía bắc Tỉnh Kharkiv.”

Vào tháng 8, Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân của Ukraine đã phát động một cuộc phản công thành công ở Tỉnh Kharkiv, tiến sâu gần 2 km vuông vào khu vực tiền tuyến.

Lữ đoàn tinh nhuệ số 3 đã giữ vững phòng tuyến gần làng Borova ở Kharkiv, đẩy lùi các cuộc tấn công liên tiếp của Nga. Đầu tháng 10, lữ đoàn cho biết họ đã giành lại được vị trí và giải thoát một nhóm binh lính Ukraine bị bắt trong cuộc giao tranh với một nhóm phá hoại của Nga trong khu vực.

[Kyiv Independent: Ukraine reportedly reclaims territory in north of Kharkiv, almost entire Russian regiment destroyed]

4. Tổng Công Tố Ukraine cho biết Brazil phải bắt giữ Putin nếu ông ta tham dự G20

Tổng công tố viên Ukraine Andrii Kostin trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, rằng Brazil có nghĩa vụ bắt giữ Putin nếu ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 quốc gia (G20) tại Rio de Janeiro vào tháng tới.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC vào tháng 3 năm 2023 đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vì vai trò của ông ta trong việc bắt cóc trẻ em Ukraine. Brazil là một bên tham gia Quy chế Rôma của ICC và do đó có nghĩa vụ phải giam giữ Putin nếu ông nhập cảnh vào nước này.

Kostin nói với Reuters rằng các báo cáo tình báo cho biết Putin có thể sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Điều quan trọng là cộng đồng quốc tế phải đoàn kết và buộc Putin phải chịu trách nhiệm”, Kostin nói.

Brazil đã gửi lời mời chính thức tới Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh, nơi sẽ triệu tập các nguyên thủ quốc gia của các quốc gia G20 tại Rio de Janeiro trong 2 ngày 18 và 19 tháng 11. Hai quan chức chính phủ Brazil nói với Reuters rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Putin có kế hoạch tham dự.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết vào ngày 14 tháng 10 rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra về việc Putin có tham dự hội nghị hay không.

Trước thông tin Putin có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil, tôi xin nhắc lại rằng chính quyền Brazil với tư cách là quốc gia thành viên của Quy chế Rôma có nghĩa vụ phải bắt giữ ông ta nếu ông ta dám đến thăm”, Kostin cho biết.

“Tôi thực sự hy vọng rằng Brazil sẽ bắt giữ ông ta, khẳng định lại vị thế của mình là một nền dân chủ và một quốc gia được quản lý theo pháp luật.”

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva cho biết vào tháng 9 năm 2023 rằng quyết định có bắt giữ Putin tại G20 hay không sẽ do cơ quan tư pháp của nước này quyết định.

Putin đã đến thăm Mông Cổ, một quốc gia thành viên của ICC, vào tháng 9 năm nay, chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi lệnh bắt giữ ông được công khai. Mặc dù Mông Cổ có nghĩa vụ bắt giữ Putin theo luật pháp quốc tế, nhưng tổng thống Nga đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt tại Ulaanbaatar.

Các nhà lập pháp Ukraine mô tả chuyến thăm Mông Cổ của Putin là “một hành động khiêu khích được lên kế hoạch kỹ lưỡng” nhằm thể hiện sự thờ ơ của ông đối với pháp quyền.

[Kyiv Independent: Brazil must arrest Putin if he attends G20, Ukraine's Prosecutor General says]

5. Nga bị nghi ngờ cài thiết bị trên máy bay gây ra vụ cháy nhà kho ở Anh

Cảnh sát chống khủng bố đang điều tra xem liệu điệp viên Nga có cài thiết bị gây cháy trên một chuyến bay tới Anh để rồi sau đó bốc cháy tại một nhà kho của DHL ở Birmingham hay không, tờ Guardian đưa tin.

Không có báo cáo nào về thương vong trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 22 tháng 7 tại một nhà kho ở vùng ngoại ô Minworth, nơi giải quyết các bưu kiện để giao hàng, và đám cháy đã được đội cứu hỏa địa phương và nhân viên giải quyết.

Người ta tin rằng bưu kiện đã đến kho DHL bằng đường hàng không, mặc dù không biết đó là máy bay chở hàng hay chở khách, cũng như không biết nó sẽ đến đâu. Có thể đã có hậu quả nghiêm trọng nếu nó bốc cháy trong khi đang bay trên bầu trời.

Một sự việc tương tự đã xảy ra ở Đức, cũng vào cuối tháng 7, khi một kiện hàng khả nghi được gửi đến một chuyến bay đã bốc cháy tại một cơ sở khác của DHL ở Leipzig, và các nhà điều tra đang xem xét mối liên hệ giữa hai vụ việc. Các nhà chức trách Đức đã cảnh báo trong tuần này rằng nếu kiện hàng bốc cháy giữa không trung, nó có thể đã làm rơi máy bay.

Thomas Haldenwang, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo nội địa Đức, phát biểu với các thành viên quốc hội nước này vào thứ Hai rằng nếu gói hàng Leipzig bắt đầu cháy trong chuyến bay thì “sẽ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, vụ việc ở Birmingham chỉ được tiết lộ sau cuộc điều tra chung của tờ Guardian và các đài truyền hình Đức WDR và NDR, làm dấy lên câu hỏi tại sao chính quyền không tiết lộ sớm hơn.

Phát ngôn nhân chống khủng bố của cảnh sát đô thị cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng các sĩ quan cảnh sát chống khủng bố đang điều tra một vụ việc xảy ra tại một cơ sở thương mại ở Midpoint Way, Minworth.

Các thủ lĩnh tình báo phương Tây lo ngại về sự liều lĩnh của các đối tác Nga

“Vào thứ Hai ngày 22 tháng 7, một gói hàng tại địa điểm này đã bốc cháy. Sự việc đã được nhân viên và đội cứu hỏa địa phương giải quyết vào thời điểm đó và không có báo cáo nào về bất kỳ thương tích hoặc thiệt hại đáng kể nào xảy ra.”

Các nhà điều tra Anh nghi ngờ rằng thiết bị gây cháy này là một phần của chiến dịch rộng lớn hơn mà các điệp viên Nga đã thực hiện trên khắp Âu Châu trong năm nay, bị các giám đốc tình báo ở Anh và những nơi khác lên án là hấp tấp và bất cẩn.

Ken McCallum, nhà lãnh đạo MI5, đã cảnh báo vào tuần trước rằng cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga dường như đang thực hiện “một nhiệm vụ liên tục nhằm gây hỗn loạn trên đường phố Anh và Âu Châu: chúng tôi đã chứng kiến hành vi đốt phá, phá hoại và nhiều hành vi khác”.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo Anh cáo buộc Nga tham gia vào “các hành động nguy hiểm được tiến hành ngày càng liều lĩnh” và lập luận rằng âm mưu này phản tác dụng đối với Điện Cẩm Linh vì nó “thúc đẩy sự phối hợp hoạt động gia tăng với các đối tác trên khắp Âu Châu và xa hơn nữa”.

Động cơ của Nga dường như là cố gắng gây tổn thất cho các đồng minh phương Tây của Ukraine, mặc dù các âm mưu đôi khi chính xác và đôi khi lại kém phối hợp và nghiệp dư. Nhưng Điện Cẩm Linh thường phủ nhận việc tham gia vào hoạt động phá hoại và trước đây đã bác bỏ những người cáo buộc họ tham gia vào các thuyết âm mưu.

Một nhà kho ở phía đông Luân Đôn thuộc về một công ty có liên hệ với Ukraine đã bốc cháy trong một vụ tấn công đốt phá nghi ngờ vào tháng 3. Bảy người đàn ông đã bị buộc tội liên quan đến vụ việc, có liên quan đến một âm mưu của Nga.

Một trung tâm mua sắm ở Warsaw đã bị phá hủy bởi một vụ hỏa hoạn vào tháng 5. Ngay sau đó, thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, cho biết “rất có thể” vụ hỏa hoạn là do các điệp viên từ cơ quan tình báo Nga gây ra.

Tuy nhiên, âm mưu nghiêm trọng nhất bị phát hiện là một nỗ lực ám sát Armin Papperger, giám đốc điều hành của nhà sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall. Vào tháng 7, có thông tin cho rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã phá vỡ các kế hoạch ám sát ông của Nga.

Cảnh sát chống khủng bố Anh đang chỉ đạo cuộc điều tra tại Birmingham với sự hỗ trợ của các sĩ quan chuyên môn từ West Midlands và đang so sánh ghi chú với các nhà điều tra trên khắp Âu Châu.

Tháng trước, DHL cho biết gói hàng bắt đầu cháy ở Đức ban đầu được gửi từ Lithuania. Công ty cho biết vào thời điểm đó họ đã thắt chặt “các giao thức và thủ tục an ninh” theo lời khuyên từ các cơ quan chức năng Âu Châu.

Tờ báo Đức Tagesspiegel đưa tin rằng thiết bị gây cháy đã bắt đầu cháy ở Leipzig khi nó sắp được đưa lên máy bay chở hàng. Chuyến bay đã bị hoãn. Nếu máy bay cất cánh đúng giờ, nó sẽ bốc cháy giữa không trung.

Nếu chứng minh được mối liên hệ của Nga với các vụ việc ở Birmingham hoặc Leipzig, thì không thể thấy rõ ngay những kẻ chủ mưu đang tìm cách đạt được điều gì. Bất kỳ âm mưu nào dẫn đến việc bắn hạ một chiếc máy bay đều sẽ bị quốc tế lên án rộng rãi.

Mặc dù Haldenwang không nói rằng Nga đứng sau vụ tấn công ở Đức khi ông đưa ra bằng chứng tại Bundestag, nhưng ông đã cáo buộc các cơ quan tình báo của Điện Cẩm Linh có “hành vi hung hăng” “gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân”.

Không có vụ bắt giữ nào được thực hiện liên quan đến vụ hỏa hoạn ở Birmingham, và cuộc điều tra của cảnh sát Anh vẫn đang tiếp tục. “Các sĩ quan đang liên lạc với các đối tác thực thi pháp luật khác của Âu Châu để xác định xem vụ việc này có liên quan đến bất kỳ vụ việc tương tự nào khác trên khắp Âu Châu hay không”, phát ngôn nhân của cảnh sát cho biết.

Khi được tiếp cận để bình luận, DHL cho biết họ đang thực hiện hành động “để bảo vệ mạng lưới, nhân viên và tài sản cũng như các lô hàng của khách hàng” để phản ứng với những gì họ mô tả là “cuộc điều tra đang diễn ra của chính quyền từ một số quốc gia”.

[The Guardian: Russia suspected of planting device on plane that caused UK warehouse fire]

6. ISW cho rằng Nga tấn công các cảng của Ukraine để làm suy yếu sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraine

Các nhà phân tích từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW đã báo cáo rằng Nga đang tấn công các cảng của Ukraine để làm suy yếu sự ủng hộ của quốc tế dành cho Ukraine và thúc đẩy Ukraine tiến tới các cuộc đàm phán sớm.

“Lực lượng Nga đã tấn công các tàu dân sự neo đậu tại các cảng của Ukraine lần thứ tư kể từ ngày 5 tháng 10, một phần trong chiến dịch tấn công rõ ràng của Nga nhắm vào các khu vực cảng nhằm phá hoại hành lang ngũ cốc của Ukraine, làm mất đi sự ủng hộ của quốc tế dành cho Ukraine và thúc đẩy Ukraine đàm phán sớm.”

Các viên chức từ Odesa báo cáo rằng lực lượng Nga đã phóng một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo vào cảng Odesa vào ngày 14 tháng 10, đánh trúng các tàu dân sự là NS Moon treo cờ Belize và Optima treo cờ Palau, là một tàu chở hàng khô. Cuộc tấn công cũng làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng và một cơ sở lưu trữ ngũ cốc.

Các quan chức báo cáo rằng Optima đã bị hư hại do các cuộc không kích của Nga vào ngày 7 tháng 10. Các nguồn tin của Ukraine lưu ý rằng lực lượng Nga gần đây nhất đã tấn công các tàu dân sự neo đậu tại cảng Odessa vào đêm mùng 5 rạng sáng mùng 6 tháng 10, cũng như vào ngày 7 và 9 tháng 10.

Những blogger quân phiệt cực đoan người Nga đã phản ứng với cuộc tấn công ngày 9 tháng 10 bằng cách quảng bá những câu chuyện của Điện Cẩm Linh nhằm phá hoại niềm tin vào hành lang ngũ cốc và cố gắng biện minh cho cuộc tấn công.

Những blogger quân sự này công khai kêu gọi Nga tấn công nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine, tàu dân sự tại các cảng của Ukraine và các mục tiêu khác để làm suy yếu hơn nữa năng lực kinh tế của Ukraine.

ISW gần đây đã đánh giá rằng các cuộc tấn công của Nga vào tàu dân sự và cơ sở hạ tầng hành lang ngũ cốc gần như chắc chắn nhằm làm xói mòn niềm tin của phương Tây vào khả năng bảo vệ và giữ gìn hành lang của Ukraine, định hình các cuộc thảo luận đang diễn ra của phương Tây về sự hỗ trợ lâu dài cho Ukraine và cản trở khả năng duy trì nền kinh tế của Ukraine trong chiến tranh.

[Ukrainska Pravda: Russia strikes Ukrainian ports to undermine international support for Ukraine – ISW]

7. Kazakhstan sẽ không tìm kiếm tư cách thành viên BRICS ‘trong tương lai gần’. Các phương tiện truyền thông Nga lăng mạ Tổng thống Kazakhstan

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã “cân nhắc kỹ lưỡng” các đề xuất gia nhập BRICS nhưng Astana sẽ không tìm cách gia nhập nhóm này “trong tương lai gần”, một phát ngôn viên của chính phủ đã nói với các phóng viên báo chí hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười.

BRICS, bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và các quốc gia khác, là một nhóm các nền kinh tế mới nổi thường được mô tả là đối trọng với thế giới do phương Tây lãnh đạo.

“Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã nhận được các đề xuất về việc Kazakhstan gia nhập BRICS. Xét cho cùng, đất nước chúng tôi được công nhận là một thành viên có trách nhiệm và có thẩm quyền của cộng đồng quốc tế”, phát ngôn viên kiêm cố vấn của tổng thống Berik Uali cho biết.

“Tuy nhiên, hiện tại và rất có thể là trong tương lai gần, Kazakhstan sẽ không nộp đơn xin gia nhập BRICS”, phát ngôn nhân cho biết, đồng thời nêu lý do là “quy trình nộp đơn nhiều giai đoạn” và “triển vọng phát triển” chưa được nêu rõ của nhóm.

Bốn thành viên mới – Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – đã gia nhập tổ chức quốc tế này vào đầu năm 2024. Đây là lần đầu tiên nhóm mở rộng kể từ tháng 12 năm 2010, khi Nam Phi trở thành một thành viên.

Tuy nhiên, Tokayev vẫn có kế hoạch tham dự diễn đàn BRICS sắp tới vào ngày 23-24 tháng 10 tại Kazan của Nga theo lời mời của Putin.

Các phương tiện truyền thông Nga đã nổi nóng và lăng mạ Tổng thống Kazakhstan. Đây không phải là lần đầu tiên họ tấn công ông Tokayev. Kazakhstan đã đi trên dây giữa Nga và phương Tây kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào năm 2022.

Trong khi từ chối ủng hộ hành động xâm lược của Nga và nhấn mạnh vai trò của mình là một bên hành động độc lập, quốc gia Trung Á này đã trở thành một trong những con đường chính để hàng hóa bị trừng phạt chảy vào Nga.

Phát biểu cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào tháng trước tại Astana, Tokayev bày tỏ niềm tin rằng “Nga không thể bị đánh bại về mặt quân sự”.

“Một cuộc chiến tranh leo thang hơn nữa sẽ dẫn đến hậu quả không thể khắc phục được đối với toàn thể nhân loại và trên hết là đối với các quốc gia liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine”, Tokayev nói thêm.

[Kyiv Independent: Kazakhstan won't seek BRICS membership 'in the foreseeable future']

8. NATO cam kết tài trợ — chứ không phải tư cách thành viên — khi Zelenskiy mang kế hoạch chiến thắng đến Brussels

Kyiv sẽ nhận được tiền từ NATO, nhưng liên minh đang do dự về lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng Ukraine cần nhận được lời mời rõ ràng để gia nhập liên minh nhằm ngăn chặn nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Tổng thư ký NATO Mark Rutte cho biết liên minh sẽ đạt được mục tiêu viện trợ quân sự trị giá 40 tỷ euro cho Ukraine, nhưng không rõ khi nào Ukraine sẽ gia nhập liên minh.

Đó không phải là điều Zelenskiy muốn nghe trong chuyến thăm Brussels vào hôm thứ Năm để thúc đẩy kế hoạch chiến thắng của ông, được trình lên quốc hội Ukraine vào hôm thứ Tư. Ông đặt mục tiêu chấm dứt chiến tranh bằng cách bảo đảm lời mời gia nhập NATO cùng với việc tiếp tục vận chuyển vũ khí để buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán

Zelenskiy dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu và bộ trưởng quốc phòng NATO, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin.

Rutte không cam kết về lời kêu gọi của Zelenskiy, nói rằng có nhiều khía cạnh trong kế hoạch của ông đòi hỏi phải có các cuộc thảo luận liên tục, kín giữa các nước NATO và Ukraine. Ông sẽ chỉ nhắc lại lời cam kết của NATO rằng con đường trở thành thành viên của Ukraine là “không thể đảo ngược”.

Mặc dù NATO “ủng hộ hoàn toàn” Kyiv, Rutte cho biết, nhưng “điều đó không có nghĩa là tôi có thể nói rằng tôi ủng hộ toàn bộ kế hoạch — điều đó sẽ hơi khó, vì tất nhiên là có nhiều vấn đề mà bạn cần hiểu rõ hơn”.

Ông nói thêm: “Kế hoạch có nhiều khía cạnh và nhiều vấn đề chính trị và quân sự. Chúng ta thực sự cần phải đàm phán với người Ukraine để hiểu được ẩn ý đằng sau nó, để xem chúng ta có thể làm gì, không thể làm gì”.

Mặc dù NATO từ lâu đã nói rằng Ukraine cuối cùng sẽ được phép tham gia, nhưng họ vẫn chưa đưa ra lời mời thực sự. Ý tưởng này khiến nhiều quốc gia thành viên lo ngại, họ lo ngại liên minh có thể bị kéo vào một cuộc chiến với nước Nga sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong khi tư cách thành viên của Kyiv bị đẩy xuống hàng thứ yếu, liên minh cho biết họ sẽ đạt được mục tiêu tài chính do cựu Tổng thư ký Jens Stoltenberg đặt ra. Mục tiêu là bảo đảm dòng tiền và vũ khí ổn định chảy vào Ukraine trong bối cảnh bất ổn chính trị của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

“Tôi rất vui mừng khi báo cáo rằng chúng tôi đang đi đúng hướng để thực hiện cam kết 40 tỷ euro cho năm tới như đã thỏa thuận tại Washington,” Rutte phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Tư, ám chỉ đến hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO vào tháng 7.

“Hôm nay tôi có thể tuyên bố rằng các đồng minh NATO đã cam kết hỗ trợ quân sự 20,9 tỷ euro cho Ukraine trong nửa đầu năm 2024 và các đồng minh đang trên đường thực hiện các cam kết của họ trong phần còn lại của năm,” ông nói.

Rutte cũng xác nhận rằng một trung tâm NATO tại Wiesbaden, Đức để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ đi vào hoạt động vào tháng tới.

Trong khi các đối tác phương Tây của Ukraine do dự về việc có nên cho phép Kyiv sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga và trên khắp nơi vào đúng thời điểm NATO nên cho phép, thì các đồng minh của Nga đang tăng cường hỗ trợ cho Mạc Tư Khoa. Có báo cáo từ Kyiv rằng quân đội Bắc Hàn đã bị gọi nhập ngũ đến chiến tranh — mặc dù Rutte cho biết NATO vẫn chưa có thông tin xác nhận.

“Sự liên kết ngày càng tăng của các thế lực độc tài như Trung Quốc, Nga, Bắc Hàn và Iran đang làm suy yếu sự ổn định ở khu vực Euro-Atlantic và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Rutte cho biết.

Trong một dấu hiệu cho thấy thách thức toàn cầu đang đặt ra cho các nền dân chủ, Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và New Zealand sẽ tham gia cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO vào thứ năm và thứ sáu lần đầu tiên trong lịch sử của liên minh.

[Politico: NATO pledges money — not membership — as Zelenskyy brings victory plan to Brussels]

9. Cuộc thăm dò cho thấy hơn 80% thanh niên Đức lo sợ chiến tranh ở Âu Châu

Theo Nghiên cứu thanh niên mới nhất của Shell, chiến tranh đang diễn ra, tác động ngày càng trầm trọng của biến đổi khí hậu và sự phân cực chính trị gia tăng là những mối quan tâm chính đối với những người trẻ tuổi ở Đức.

Phiên bản năm 2024, có tựa đề “Chủ nghĩa thực dụng giữa sự vỡ mộng và chấp nhận sự đa dạng”, đã khảo sát 2.509 thanh thiếu niên từ 12 đến 25 tuổi về quan điểm của họ về chính trị, xã hội và môi trường.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, 81% số người trẻ được hỏi bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh ở Âu Châu, tăng mạnh so với mức 46% vào năm 2019. Nỗi sợ đói nghèo cũng gia tăng, với 67% nêu ra mối lo ngại này, so với 52% vào năm 2019.

Các cuộc xung đột đang diễn ra, bao gồm cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc tấn công gần đây của Hamas vào Israel, đã thay đổi quan điểm. Theo nghiên cứu, 69% thanh niên từ 15 đến 25 tuổi ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ của NATO, chỉ có 6% phản đối. Những ý kiến này cho thấy ít sự khác biệt giữa thanh niên ở Đông Đức và Tây Đức cũ.

Mathias Albert, nhà khoa học chính trị tại Đại học Bielefeld và là một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết, Deutsche Welle, gọi tắt là DW đưa tin: “Những người trẻ tuổi đã nhận ra rằng chính trị thế giới không phải là thứ gì đó ở ngoài kia, không thể tránh khỏi được nữa”.

Về hành động xâm lược của Nga, 60% số người từ 15 đến 25 tuổi đồng ý rằng “Nga đã tấn công Ukraine và phải bị trừng phạt vì điều đó”, trong khi chỉ có 13% không đồng ý. Tuy nhiên, ý kiến về hỗ trợ quân sự cho Ukraine lại chia rẽ: 50% muốn Đức cung cấp viện trợ quân sự, trong khi 24% từ chối, với sự khác biệt đáng chú ý giữa Đông Đức và Tây Đức.

[Kyiv Independent: Over 80% of young Germans fear war in Europe, poll suggests]

10. Netanyahu phản pháo Macron trong cuộc tranh luận về việc thành lập Israel

Những rạn nứt giữa Emmanuel Macron với Benjamin Netanyahu ngày càng lớn.

Netanyahu, thủ tướng Israel, đã phản pháo lại bình luận của tổng thống Pháp về vai trò của Liên Hiệp Quốc trong việc thành lập Israel — nói với Macron rằng Israel được thành lập bởi những người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust “bao gồm cả chế độ Vichy hợp tác với Đức Quốc xã ở Pháp”.

Macron đã lưu ý trước đó vào thứ Ba rằng nhà lãnh đạo Israel không nên “phớt lờ các quyết định của Liên Hiệp Quốc” trong cuộc họp kín với các bộ trưởng Pháp của mình.

“Ông Netanyahu không được quên rằng đất nước của ông được thành lập theo quyết định của Liên Hiệp Quốc”, ông được trích dẫn khi nói như vậy, ám chỉ đến cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 11 năm 1947 đã chấm dứt quyền ủy trị của Anh đối với Palestine và chia vùng đất này thành một quốc gia Do Thái và một quốc gia Ả Rập.

Căng thẳng đã gia tăng giữa Macron và Netanyahu khi Israel tiếp tục các cuộc không kích chống lại nhóm chiến binh Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng — một quốc gia có mối quan hệ lịch sử lâu dài với Pháp — đặc biệt là khi Lực lượng Phòng vệ Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở phía nam đất nước.

Hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, Netanyahu đã đáp trả Pháp, nói rằng Israel không được thành lập theo phán quyết của Liên Hiệp Quốc mà theo cuộc chiến giành độc lập năm 1948.

“Một lời nhắc nhở với tổng thống Pháp: Không phải nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đã thành lập Nhà nước Israel, mà là chiến thắng đạt được trong Chiến tranh giành độc lập với máu của những chiến binh anh hùng, nhiều người trong số họ là những người sống sót sau thảm sát Holocaust — bao gồm cả những người từ chế độ Vichy ở Pháp”, Netanyahu cho biết trong một tuyên bố.

Chế độ Vichy đã hợp tác với lực lượng xâm lược của Adolf Hitler trong Thế chiến II và giúp Đức Quốc xã trục xuất 76.000 người Do Thái từ Pháp đến các trại tập trung.

Macron gần đây cũng đã kêu gọi dừng cung cấp vũ khí cho Israel trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Pháp, điều này đã gây ra phản ứng tức giận từ Netanyahu, người đã tuyên bố “sự xấu hổ” đối với tổng thống Pháp.

Tháng trước, Pháp đã cố gắng làm trung gian cho lệnh ngừng bắn kéo dài 21 ngày giữa Israel và Hezbollah, nhưng đã bị phá sản khi Netanyahu ra lệnh tấn công vào trụ sở của nhóm này, giết chết thủ lĩnh Hassan Nasrallah.

[Politico: Netanyahu blasts back at Macron in argument over the creation of Israel]

11. Hoa Kỳ công bố lệnh trừng phạt mới đối với các nhà sản xuất máy bay điều khiển từ xa Trung Quốc và Nga được sử dụng ở Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, gọi tắt là OFAC thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với hai thực thể Trung Quốc và một công ty Nga, cũng như một công dân Nga có liên quan đến việc sản xuất máy bay điều khiển từ xa Garpiya của Nga được sử dụng để tấn công Ukraine.

Reuters đưa tin vào tháng 9 rằng Nga đã bí mật thiết lập một chương trình phát triển và sản xuất tại Trung Quốc để chế tạo máy bay điều khiển từ xa tấn công Garpiya để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

OFAC cho biết trong một tuyên bố rằng hai công ty Trung Quốc - Limbach và Redlepus - đã hợp tác với IEMZ Kupol, một công ty con của công ty vũ khí Almaz-Antey thuộc sở hữu của Điện Cẩm Linh, để chế tạo máy bay điều khiển từ xa.

Công dân Nga bị trừng phạt — Artem Yamshchikov — là chủ sở hữu của TSK Vektor, công ty hỗ trợ mua sắm cho các thực thể nói trên.

“Nga ngày càng dựa vào chuyên môn của các chuyên gia nước ngoài và việc nhập khẩu các công nghệ tiên tiến để duy trì chương trình vũ khí và thúc đẩy chiến dịch quân sự chống lại Ukraine”, quan chức Bộ Tài chính Bradley Smith cho biết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phá vỡ các mạng lưới cho phép Nga có được và sử dụng các loại vũ khí tiên tiến này.”

Trung Quốc tự định vị mình là nước trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine nhưng đồng thời cũng tăng cường quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa và ủng hộ nước này chống lại các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bắc Kinh cũng nổi lên như một trong những nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép hàng đầu cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

[Kyiv Independent: US announces new sanctions against Chinese, Russian producers of drones used in Ukraine]
 
Tư Lệnh Tối Cao Hamas tử trận. TT Zelensky: Kyiv có thể chế vũ khí hạt nhân để tự vệ, không đầu hàng
VietCatholic Media
14:50 18/10/2024


1. Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Netanyahu tuyên bố chiến tranh sẽ tiếp diễn

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, xác nhận rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã giết chết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong một cuộc không kích ở Gaza.

Sau đó, trong bài phát biểu thông báo về cái chết của Sinwar, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo: “Hôm nay, cái ác đã phải chịu một đòn nặng nề, nhưng nhiệm vụ trước mắt chúng ta vẫn chưa hoàn thành”.

Netanyahu không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy vụ giết Sinwar báo hiệu đỉnh điểm của cuộc tấn công của Israel vào Gaza, vì ông đã thề sẽ đưa các con tin trở về nhà. “Gửi đến những gia đình thân yêu của các con tin, tôi nói rằng: đây là thời điểm quan trọng trong cuộc chiến”, ông nói thêm, “Việc trả lại các con tin của chúng ta là cơ hội để đạt được tất cả các mục tiêu của chúng tôi và nó đưa cuộc chiến đến gần hơn với hồi kết”.

Sinwar chỉ huy các hoạt động của Hamas ở Gaza kể từ năm 2017 và được cho là chủ mưu chính của vụ tấn công ngày 7 tháng 10 năm 2023, trong đó các chiến binh Palestine đã giết chết 1.200 người ở Israel.

Trước đó, Israel đã giết chết nhà lãnh đạo chính trị của Hamas là Ismail Haniyeh tại Tehran vào tháng 7, sau đó giết chết thủ lĩnh Hezbollah là Hassan Nasrallah tại Beirut vào tháng 9, trong khi nước này không ngừng tấn công các đối phương được Iran hậu thuẫn trong khu vực.

Sinwar đang ở trong một tòa nhà tại Rafah ở phía nam của vùng đất ven biển. Binh lính IDF đã tham gia vào một cuộc đấu súng với các chiến binh Hamas gần tòa nhà và Sinwar được tìm thấy bên trong cùng với một số chỉ huy Hamas khác. Không rõ Sinwar có sống trong tòa nhà này hay chỉ tình cờ đi qua từ một địa điểm khác bên trong Gaza.

Các quan chức Israel cho biết họ ngày càng lo ngại về số phận của những con tin vẫn đang bị giam giữ bên trong khu vực này. Cựu giám đốc cơ quan an ninh Israel Shin Bet Ya'akov Peri nói với POLITICO rằng nỗi lo lớn nhất hiện nay là “các con tin ở đâu?”

Gia đình của các con tin người Mỹ đã đưa ra tuyên bố chung sau khi nghe tin Sinwar chết.

“Việc tiêu diệt tên khủng bố tàn bạo này là một bước tiến tới công lý. Nhưng chiến thắng thực sự cho Israel, các đồng minh của họ và cho thế giới chỉ đạt được khi mọi con tin được thả và nỗi thống khổ của thường dân ở Gaza chấm dứt”.

Tổng cộng 97 con tin mà Hamas bắt giữ trong các cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vẫn chưa được tìm thấy. Trong số đó có bảy công dân Hoa Kỳ. Các quan chức Israel cho biết họ tin rằng 33 trong số những con tin đó — bao gồm ba trong số bảy người Mỹ — đã chết.

IDF cho biết: “Trong tòa nhà nơi những kẻ khủng bố bị tiêu diệt, không có dấu hiệu nào cho thấy có con tin trong khu vực. Các lực lượng đang hoạt động trong khu vực vẫn tiếp tục hoạt động với sự thận trọng cần thiết”.

Theo các viên chức y tế địa phương tại Gaza, Israel đã giết hơn 40.000 người Palestine trong cuộc tấn công trả đũa kéo dài một năm vào dải đất bị bao vây này. Các nhà lãnh đạo và quan chức phương Tây đã nhiều lần yêu cầu ngừng bắn trong bối cảnh tình hình nhân đạo ở Gaza ngày càng xấu đi.

Các quan chức Israel lo ngại rằng sau vụ giết hại Sinwar, các chiến binh Hamas có thể trả thù cho cái chết của ông bằng cách giết những tù nhân vẫn còn bị giam giữ trong vùng đất này.

Đề Đốc Daniel Hagari nhận định: “Thời gian sẽ trả lời nhưng tôi nghĩ đây là một đòn thảm khốc đối với tổ chức Hamas”.

“Bất cứ khi nào bạn có thể tiêu diệt được thủ lĩnh của một tổ chức khủng bố, dù là Bin Laden hay Baghdadi, thì điều đó sẽ phá vỡ rất nhiều khả năng và kế hoạch của nhóm. Với Sinwar, tác động của nó sẽ đặc biệt rõ rệt vì cách ông ta điều hành nhóm, khi ông ta tập trung mọi kế hoạch và quyết định của Hamas vào tay mình”.

[Politico: Israel kills Hamas leader Yahya Sinwar as Netanyahu announces war goes on]

2. Ukraine ra tối hậu thư hạt nhân cho NATO

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra tối hậu thư cho NATO, cảnh báo rằng nước này có thể theo đuổi vũ khí hạt nhân nếu không được gia nhập liên minh.

Lời tuyên bố này được đưa ra trong cuộc trò chuyện với cựu Tổng thống Hoa Kỳ Ông Donald Trump vào tháng 9 vừa qua. Zelenskiy cho biết ông đã nói với Ông Trump rằng Ukraine sẽ tham gia “một số loại liên minh” hoặc “bị buộc phải theo đuổi vũ khí hạt nhân”, đồng thời nói thêm rằng ông không biết có lựa chọn nào mạnh hơn NATO.

“Tôi tin rằng Ông Trump đã nghe tôi nói và nói rằng đó là một lập luận công bằng,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy phát biểu từ Brussels, nơi ông gặp các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, để trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình trong cuộc chiến đang diễn ra của Ukraine với Nga. Một cuộc họp báo cũng được tổ chức cùng với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại trụ sở của NATO. Rutte đã kiềm chế không tán thành kế hoạch của Zelenskiy, nói rằng nó có “nhiều vấn đề chính trị và quân sự” cần được xem xét kỹ lưỡng.

Những từ ngữ này đánh dấu sự leo thang rõ rệt trong nỗ lực của Kyiv nhằm bảo đảm an ninh trong bối cảnh cuộc chiến với Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Zelenskiy nói rõ rằng sự hỗ trợ của NATO rất quan trọng đối với sự tồn vong của Ukraine.

Con đường gia nhập NATO của Ukraine đang tiến triển nhưng vẫn chưa có lời mời chính thức. Tất cả các thành viên hiện tại phải đồng ý gia hạn.

Tại các hội nghị thượng đỉnh gần đây, chẳng hạn như ở Vilnius, Lithuania, năm 2023 và Washington năm 2024, NATO đã tái khẳng định cam kết của mình đối với tương lai của Ukraine trong liên minh. Tại hội nghị thượng đỉnh Washington, Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, đã nhắc lại rằng “tương lai của Ukraine nằm trong NATO”, đồng thời nói thêm rằng con đường trở thành thành viên là “không thể đảo ngược”.

Điện Cẩm Linh liên tục chỉ ra sự mở rộng về phía đông của NATO là cái cớ để xâm lược Ukraine.

Ukraine đã tăng cường nỗ lực để bảo đảm sự hỗ trợ nhiều hơn từ phương Tây trong những tháng gần đây. Trong khi các nước thành viên NATO đã cung cấp viện trợ quân sự, tình báo và hỗ trợ tài chính, cho đến nay họ vẫn chưa cung cấp cho Ukraine tư cách thành viên đầy đủ.

Các nước như Ba Lan, các nước vùng Baltic và các nước khác ở Đông Âu ủng hộ mạnh mẽ việc gia nhập của Ukraine.

Ngoài ra, sự do dự còn xuất phát từ lo ngại về việc gây ra một cuộc đối đầu lớn hơn với Putin, người đã đe dọa NATO sẽ phải chịu “hậu quả thảm khốc” liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Ukraine đã tăng cường quan hệ song phương với từng thành viên NATO. Trước đó vào thứ năm, Ukraine đã ký một hiệp ước an ninh với Hy Lạp, bảo đảm hỗ trợ quân sự và nhân đạo bổ sung.

Zelenskiy cũng đã dùng X, để cảm ơn thành viên sáng lập Na Uy về gói hỗ trợ năng lượng mới nhất của nước này.

Việc Ukraine có khả năng theo đuổi vũ khí hạt nhân đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với các chính sách quốc phòng trước đây của nước này. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Ukraine đã thừa hưởng một trong những kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, vào năm 1994, nước này đã đồng ý tháo dỡ kho vũ khí hạt nhân theo Bản ghi nhớ Budapest để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ phương Tây, bao gồm cả Nga.

Hiện nay, với hành động xâm lược liên tục của Nga và việc nước này vi phạm thỏa thuận, nhiều người ở Ukraine đang đặt câu hỏi liệu việc từ bỏ những vũ khí đó có phải là một sai lầm hay không.

Zelenskiy đã cảnh báo Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm 2022 - vài ngày trước khi chiến tranh nổ ra - rằng nếu các cuộc tham vấn với các bên ký kết không mang lại những bảo đảm an ninh cụ thể, Ukraine sẽ coi bản ghi nhớ là vô hiệu và quay trở lại tái trang bị vũ khí hạt nhân để tự vệ.

[Newsweek: Ukraine Issues Nuclear Ultimatum to NATO]

3. Ukraine sắp nhận thêm 49 xe tăng M-1 Abrams từ Úc

Úc đã cam kết cung cấp 49 xe tăng M-1A1 Abrams dư thừa cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Lời cam kết này không thể đến vào thời điểm nào tốt hơn. Lữ đoàn cơ giới số 47, đơn vị duy nhất của quân đội Ukraine sử dụng xe tăng M-1 do Mỹ sản xuất, đang cạn kiệt xe tăng.

Pat Conroy, Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Úc, được cho là có kế hoạch công bố việc tặng xe tăng như một phần của gói viện trợ quân sự trị giá 160 triệu đô la. “Những chiếc xe tăng này sẽ cung cấp thêm hỏa lực và khả năng cơ động cho quân đội Ukraine, và bổ sung cho sự hỗ trợ mà các đối tác của chúng tôi cung cấp cho các lữ đoàn thiết giáp của Ukraine”, Conroy cho biết.

Những chiếc M-1A1 nặng 69 tấn, bốn người đã được trang bị cho lữ đoàn thiết giáp của quân đội Úc cho đến khi lữ đoàn đó nâng cấp lên những chiếc M-1A2 mới hơn trong năm nay. Những chiếc xe tăng cũ hơn vẫn “hoạt động khá tốt”, JC Dodson, một cố vấn quốc phòng có trụ sở tại Ukraine, người đã giúp môi giới việc chuyển giao xe tăng, nói với Australian Broadcasting Corporation.

Các quan chức Ukraine đã vận động hành lang cho những chiếc M-1 cũ bắt đầu từ năm ngoái, nhưng người Úc đã đợi cho đến khi những chiếc Abrams mới của họ đến để thay thế cho những chiếc xe tăng dư thừa. Chính phủ Hoa Kỳ nắm giữ giấy phép xuất khẩu cho những chiếc Abrams, được sản xuất tại Ohio, và phải ký vào thỏa thuận. Điều đó có thể giải thích khoảng cách kéo dài khoảng một tháng giữa những tin đồn đầu tiên về một thỏa thuận xe tăng giữa Úc và Ukraine và sự thừa nhận chính thức đầu tiên về thỏa thuận.

Rõ ràng là quân đội Ukraine sẽ làm gì với những chiếc M-1 cũ của Úc. Đầu tiên, họ sẽ tăng cường lớp giáp cho chúng bằng lớp giáp phản ứng bổ sung để bảo vệ chống lại hỏa tiễn cùng với lồng bảo vệ bổ sung và máy gây nhiễu vô tuyến để chống lại máy bay điều khiển từ xa. Và sau đó, họ sẽ phân công một số hoặc tất cả chúng cho tiểu đoàn xe tăng duy nhất của Lữ đoàn cơ giới số 47.

Lữ đoàn cơ giới số 47 đã tham chiến ở miền nam Ukraine vào mùa thu năm ngoái với tất cả 31 xe tăng M-1A1 mà Hoa Kỳ đã cam kết cung cấp cho Ukraine vào đầu năm 2023. Trong một năm chiến đấu gian khổ, lữ đoàn đã mất ít nhất tám chiếc M-1 ban đầu. Tám chiếc khác bị hư hỏng. Nếu phải mất một thời gian để sửa chữa những chiếc xe tăng bị hư hỏng, như thường xảy ra với các xe thiết giáp do nước ngoài sản xuất của Ukraine, Lữ đoàn cơ giới số 47 có thể chỉ còn một nửa số xe tăng ban đầu.

Bốn mươi chín xe tăng cũ của Úc sẽ đủ để đưa tiểu đoàn xe tăng hiện tại của lữ đoàn trở lại với sức mạnh đầy đủ. Những xe tăng còn lại có thể thành lập một tiểu đoàn thứ hai—hoặc vẫn được lưu trữ để thay thế những tổn thất trong tương lai.

Đây là thời điểm tốt để Lữ đoàn cơ giới số 47 tái trang bị. Sau hơn một năm chiến đấu, đơn vị 2.000 người này cuối cùng đã luân chuyển hầu hết các tiểu đoàn của mình khỏi tuyến đầu ở miền đông Ukraine vào tháng trước. Các xe tăng và kíp xe tăng còn sống sót của lữ đoàn kể từ đó đã được phát hiện tại một căn cứ huấn luyện, luyện tập với súng 120 ly của họ.

Trong khi đó, cuộc tấn công của Nga bắt đầu ở miền đông Ukraine một năm trước vẫn tiếp tục không ngừng. Lữ đoàn cơ giới số 47 chắc chắn sẽ quay trở lại tiền tuyến sớm nhất có thể. Và khi đó, họ sẽ có nhiều xe tăng hơn nữa—nhờ có Úc.

[Forbes: Ukraine Is Getting 49 More M-1 Abrams Tanks—From Australia]

4. Zelenskiy xác nhận Bắc Hàn đưa 10.000 binh lính tham gia cuộc chiến của Nga, và gọi đó là ‘Bước đầu tiên của Thế chiến’

Hôm Thứ Năm, 17 Tháng Mười, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Bắc Hàn đã chuẩn bị 10.000 binh sĩ thuộc nhiều nhánh và chuyên môn khác nhau để tham gia cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine.

Tuyên bố của ông được đưa ra vài ngày sau khi một nhà ngoại giao phương Tây nói với tờ Kyiv Independent rằng Bình Nhưỡng đã gửi 10.000 binh lính đến Nga. Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa có kế hoạch “thực sự lôi kéo” Bắc Hàn vào cuộc chiến trong những tháng tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, tổng thống cho biết Nga đang có kế hoạch huấn luyện và thu hút không chỉ bộ binh mà còn cả các chuyên gia Bắc Hàn vào nhiều nhánh khác nhau của quân đội.

“Chúng tôi biết có khoảng 10.000 binh lính từ Bắc Hàn đang chuẩn bị được gửi đến để chiến đấu chống lại chúng tôi,” ông nói thêm.

Theo tình báo quân sự, một số sĩ quan Bắc Hàn đã có mặt tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine và gia nhập quân đội Nga. Số lượng của họ không được biết, Zelenskiy nói thêm.

Theo Zelenskiy, sự tham gia của quân đội Bắc Hàn vào cuộc chiến tranh của Nga “là bước đầu tiên dẫn tới Thế chiến thứ nhất”.

Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã tăng cường hợp tác quân sự khi Nga tìm kiếm vũ khí và hỗ trợ khác trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine. Bắc Hàn đã cung cấp cho Nga hỏa tiễn đạn đạo và số lượng lớn đạn pháo.

Iran là một đồng minh khác của Nga, hỗ trợ Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược Ukraine. Tehran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa Shahed kamikaze được sử dụng cho các cuộc tấn công hàng ngày trên khắp Ukraine.

“Iran đã cấp cho Nga máy bay điều khiển từ xa, giấy phép sản xuất những máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn này. Nhưng không phải con người, không chính thức. Và ở đây chúng ta thấy bước đầu tiên trong cuộc chiến này,” Zelenskiy nói thêm.

[Kyiv Independent: 'First step to World War' — North Korea preparing 10,000 soldiers to join Russia's war, Zelensky confirms]

5. Mạc Tư Khoa tức giận khi các cuộc tập trận do Hoa Kỳ dẫn đầu tiến đến ngưỡng cửa của Nga và Trung Quốc

Mạc Tư Khoa cho biết họ đã gửi “lời phản đối mạnh mẽ” tới Nhật Bản về cuộc tập trận quân sự chung với Hoa Kỳ gần biên giới của Nga ở vùng Viễn Đông.

Maria Zakharova, giám đốc phòng báo chí Bộ Ngoại giao, cho biết địa điểm diễn ra cuộc tập trận quân sự, có mật danh là Keen Sword 25, nằm “ngay gần” biên giới của nước này. Cuộc tập trận quân sự sẽ diễn ra từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11 và sẽ diễn ra trên khắp lãnh thổ Nhật Bản, từ đảo chính Hokkaido ở phía bắc đến đảo Okinawa ở phía tây nam.

Hokkaido được bao quanh bởi lãnh thổ Nga bên kia biển theo ba hướng. Phía tây là đất liền của vùng Viễn Đông, trong khi Đảo Sakhalin nằm cách đó khoảng 43 km về phía bắc. Quần đảo Kuril, bao gồm bốn hòn đảo đang tranh chấp, nằm ở phía đông.

Cuộc tập trận Mỹ-Nhật diễn ra khi Shigeru Ishiba, Thủ tướng Nhật Bản mới đắc cử, kêu gọi một “phiên bản NATO của Á Châu” để chống lại các mối đe dọa hợp tác quân sự giữa Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn, tất cả đều là các nước láng giềng của Nhật Bản.

Tháng trước, Nga và Trung Quốc, vốn đã thành lập một liên minh bán chính thức để phản đối Hoa Kỳ và các đồng minh và đối tác của nước này, đã tổ chức ít nhất ba cuộc tập trận quân sự chung ở vùng biển gần Nhật Bản, bao gồm Biển Nhật Bản ở phía tây và Biển Okhotsk ở phía bắc.

Maria Zakharova cho biết trong thông điệp phản đối gửi đến đại sứ quán Nhật Bản tại Mạc Tư Khoa, Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc tiến hành tập trận quân sự với Hoa Kỳ gần Nga “là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Bà ta chỉ ra sự tham gia của các quốc gia thành viên NATO không thuộc khu vực trong cuộc tập trận. Quân đội Nhật Bản tuyên bố rằng Canada, một thành viên sáng lập khác của liên minh xuyên Đại Tây Dương, sẽ triển khai các đơn vị quân đội cho cuộc tập trận, cùng với quân đội từ Úc.

Các quan sát viên từ Pháp, Đức, Ý, Lithuania, Hòa Lan, Vương quốc Anh và NATO cũng dự kiến sẽ được mời. Cuộc tập trận thường niên của liên minh Hoa Kỳ-Nhật Bản sẽ có sự tham gia của 12.000 quân Mỹ và 33.000 quân Nhật Bản, cũng như 40 tàu và 370 máy bay.

Maria Zakharova tuyên bố đã cảnh báo phía Nhật Bản về những gì họ gọi là “biện pháp đối phó thích hợp không thể tránh khỏi” mà Mạc Tư Khoa sẽ thực hiện để bảo vệ chủ quyền của mình.

Keen Sword 25 cũng nhằm mục đích chống lại các mối đe dọa của Trung Quốc đối với các đảo phía tây nam của Nhật Bản. Tờ báo quân sự Hoa Kỳ Stars and Stripes đưa tin rằng máy bay Osprey tiltrotor sẽ bay đến đảo Yonaguni, lãnh thổ cực tây của Nhật Bản, lần đầu tiên.

Yonaguni nằm cách bờ biển phía đông của Đài Loan chưa đầy 70 dặm, một hòn đảo tự trị mà Trung Quốc từ lâu coi là một tỉnh ly khai. Quân đội Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận phô trương lực lượng quy mô lớn vào thứ Hai trên vùng biển và không phận xung quanh Đài Loan.

Căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan đã biến Yonaguni thành một hòn đảo tiền tuyến. Chính phủ Nhật Bản đã và đang xây dựng các kế hoạch dự phòng để di tản công dân khỏi Yonaguni và các đảo lân cận trong bối cảnh lo ngại Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan.

Máy bay Osprey tiltrotor sẽ mô phỏng việc di tản dân thường từ Yonaguni đến Naha, một thành phố trên đảo Okinawa, trong cuộc tập trận, báo cáo cho biết. Osprey do Hoa Kỳ sản xuất có khả năng bay như một máy bay cánh cố định trong khi cất cánh và hạ cánh như một trực thăng.

Theo Lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản, Keen Sword là một cuộc tập trận thực địa được tiến hành trên khắp đất liền Nhật Bản, tỉnh Okinawa và vùng biển xung quanh kể từ năm 1986. Cuộc tập trận này được thiết kế để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng tương tác giữa các lực lượng Hoa Kỳ và Nhật Bản.

6. Ukraine phản đối báo cáo về vũ khí hủy diệt hàng loạt

Bộ Ngoại giao Ukraine đã dập tắt những báo cáo cho rằng nước này đang có kế hoạch chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Heorhii Tykhyi, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Ukraine, cho biết Bộ Ngoại Giao bác bỏ một báo cáo gần đây từ tờ báo Đức BILD tuyên bố rằng Kyiv đang tiến gần đến kế hoạch chế tạo bom hạt nhân. Các cáo buộc được đưa ra trong một báo cáo từ BILD được công bố trước đó trong ngày, và cơ quan này đã trích dẫn một quan chức cao cấp giấu tên của Ukraine “chuyên về mua sắm vũ khí”.

Tykhyi nhấn mạnh trong tuyên bố của mình rằng Ukraine “vẫn là một bên tham gia” vào Bản ghi nhớ Budapest năm 1994, trong đó Kyiv đồng ý tháo dỡ kho vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Nga.

Ông nói thêm rằng Ukraine, “quốc gia có đóng góp lớn nhất trong lịch sử cho hòa bình, an ninh quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, hiện đang phải đối mặt với sự tống tiền hạt nhân từ nhà nước khủng bố Nga”. Putin đã nhiều lần nói rằng ông sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xâm lược Ukraine nếu các quốc gia khác can thiệp vào cuộc chiến.

“Mạc Tư Khoa không chỉ dùng đến những lời lẽ vô trách nhiệm và nguy hiểm về chủ đề vũ khí hủy diệt hàng loạt mà còn tạo ra những mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với các cơ sở hạt nhân trên lãnh thổ Ukraine... Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường gây sức ép lên Mạc Tư Khoa để ngăn chặn việc thực hiện các kế hoạch xâm lược của họ”, Tykhyi cho biết.

Cố vấn truyền thông của Tổng thống Ukraine Dmytro Lytvyn cũng bác bỏ báo cáo của BILD trong một tuyên bố gửi tới Interfax Ukraine, nói với hãng tin này rằng, “Đúng, đây không phải là lần đầu tiên Bild truyền bá điều gì đó không liên quan đến thực tế, mà lại phục vụ cho tuyên truyền của Nga.”

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dường như đã đưa ra tối hậu thư cho liên minh NATO. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Âu Châu ở Brussels, Tổng thống Zelenskiy nói rằng ông đã nói với cựu tổng thống Donald Trump rằng Kyiv sẽ hoặc là tham gia “một số quốc gia liên minh” hoặc sẽ “bị buộc phải theo đuổi vũ khí hạt nhân”.

Zelenskiy đã minh định bình luận của mình trong cuộc họp báo sau đó trong ngày với Tổng thư ký NATO Mark Rutte, nói rằng vào thời điểm hiện nay Ukraine không “chế tạo vũ khí hạt nhân”, và chỉ có ý định làm như thế nếu bị dồn đến đường cùng.

Theo báo cáo của Politico về vấn đề này, Zelenskiy nói thêm rằng: “Ý tôi là hiện nay, không có sự bảo đảm an ninh nào mạnh mẽ hơn cho chúng ta ngoài tư cách thành viên NATO”.

NATO đã tuyên bố rằng khối này cam kết ủng hộ tương lai của Ukraine trong liên minh, mặc dù Rutte đã kiềm chế không chấp thuận yêu cầu của Ukraine về việc “nâng cao” đơn xin gia nhập trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Zelenskiy cũng đã công bố “kế hoạch chiến thắng” được mong đợi từ lâu của mình trong tuần này, trong đó nêu rõ mục tiêu của Kyiv là gia nhập NATO và bảo đảm sự hỗ trợ hơn nữa từ các đồng minh phương Tây để chấm dứt chiến tranh với Nga. Khi trình bày kế hoạch này trước quốc hội Ukraine vào thứ năm, Zelenskiy cho biết kế hoạch này có thể kết thúc chiến tranh vào năm tới.

[Newsweek: Ukraine Pushes Back on Weapons of Mass Destruction Report]

7. Lực lượng Ukraine đạt được tiến bộ gần Toretsk và Pokrovsk ở Donetsk

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã báo cáo về tiến triển của lực lượng Ukraine tại khu vực lân cận Toretsk và Pokrovsk thuộc Tỉnh Donetsk, đồng thời quan sát thấy sự tiến triển của quân đội Nga xung quanh Chasiv Yar, Pokrovsk và Kurakhove, cũng thuộc Tỉnh Donetsk.

ISW lưu ý rằng lực lượng Ukraine gần đây đã giành lại lãnh thổ bên trong Toretsk, khi các cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp diễn trong khu vực. Đoạn phim được công bố vào ngày 17 tháng 10 xác nhận rằng quân đội Ukraine đã giành lại được các vị trí ở trung tâm của thành phố bị chiến tranh tàn phá.

Cùng lúc đó, lực lượng Nga được cho là đã tiến hành các hoạt động tấn công gần Toretsk, phía nam Toretsk gần Nelipivka, phía tây Toretsk gần Shcherbynivka và phía tây nam Toretsk gần Sukha Balka vào ngày 16 và 17 tháng 10.

Cùng lúc đó, đoạn phim định vị địa lý được công bố vào ngày 17 tháng 10 cho thấy lực lượng Ukraine gần đây đã giành lại các vị trí gần Mykolaivka (phía đông Pokrovsk và phía tây Hrodivka).

ISW cũng đưa tin về sự tiến quân của Nga vào bên trong và phía đông nam của các thị trấn Chasiv Yar và Kurakhove ở Tỉnh Donetsk.

[Ukrainska Pravda: Ukrainian forces advance near Toretsk and Pokrovsk in Donetsk Oblast – ISW]

8. Máy bay chiến đấu của Đức phải cất cánh khẩn cấp vì máy bay Nga do thám trên Biển Baltic

Hôm Thứ Sáu, 18 Tháng Mười, Không quân Đức cho biết máy bay Eurofighter Typhoon của Đức đã phải cất cánh khẩn cấp do một chuyến bay của máy bay trinh sát Il-20 của Nga trên vùng biển quốc tế của Biển Baltic.

Những sự việc như vậy thường xảy ra trong khu vực, vì Nga bị nghi ngờ sử dụng máy bay để do thám các vị trí của liên minh.

Máy bay của Nga, bay trong tình trạng tắt liên lạc và không có kế hoạch bay, được tường trình đã hạ cánh ở khu vực giữa thị trấn Rugen của Đức và thị trấn Bornholm của Đan Mạch.

Để đáp trả, hai máy bay phản lực Eurofighter đã cất cánh từ sân bay Rostock-Laage ở đông bắc nước Đức để “thiết lập liên lạc trực quan”, Deutsche Welle đưa tin. Không quân Đức cho biết các máy bay phản lực “đã hộ tống máy bay do thám của Nga trên Biển Baltic”.

Sáu máy bay Nga khác đã bị máy bay phản lực NATO chặn lại trong khoảng thời gian hai ngày vào cuối tháng 9. Các máy bay chiến đấu của Đức và Thụy Điển đã phải cất cánh khẩn cấp vào tháng 8 để chặn một máy bay Il-20 khác.

Trong hai năm qua, các kế hoạch của liên minh được cho là đã được dỡ bỏ trung bình cứ sau ba đến bốn tuần để chặn máy bay Nga, tờ Deutsche Welle đưa tin.

[Kyiv Independent: German fighter jets scrambled due to Russian spy plane over Baltic Sea]

9. Moldova đối mặt với cuộc bỏ phiếu ‘mang tính sống còn’ về Liên Hiệp Âu Châu trước sự can thiệp của Nga

Hơn một triệu người Moldova sẽ bỏ phiếu vào ngày Chúa Nhật tới để quyết định có nên gia nhập Liên Hiệp Âu Châu hay không trong cuộc trưng cầu dân ý có thể mở đường cho việc trở thành thành viên của khối này — hoặc chứng kiến quốc gia Đông Âu này bị kéo trở lại quỹ đạo của Nga.

Chiến thắng của chính phủ thân phương Tây sẽ là đòn giáng mạnh vào ảnh hưởng của Mạc Tư Khoa trong khu vực, nhưng cũng sẽ gia tăng áp lực buộc Brussels phải tiến hành quá trình gia nhập bất chấp những lo ngại thực tế nghiêm trọng.

“Đây là một quyết định mang tính lịch sử đối với chúng tôi, có lẽ là quyết định quan trọng nhất kể từ khi chúng tôi giành được độc lập từ Liên Xô,” Cristina Gherasimov, phó thủ tướng Moldova và giám đốc phụ trách hội nhập Liên Hiệp Âu Châu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO.

“Đối với chúng tôi, tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu là điều cần thiết. Đó là cách duy nhất để củng cố nền dân chủ của chúng tôi. Không có phương án B — Nga và tương lai mà họ muốn dành cho chúng tôi không phải là lựa chọn thay thế.”

Sự hấp dẫn của Moldova đối với phương Tây đã tăng lên trong những năm gần đây, với cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra ngay bên kia biên giới. Các quan chức cảnh báo rằng tình báo Nga đang tích cực cố gắng phá hoại cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu, cũng như cuộc bầu cử đồng thời mà Tổng thống Maia Sandu đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

“Chúng tôi đang chứng kiến bộ công cụ hỗn hợp cổ điển mà Nga sử dụng để tác động đến các cuộc bầu cử, nhưng quy mô thực sự chưa từng có”, Gherasimov cho biết. “Chúng tôi chứng kiến các cuộc tấn công hỗn hợp vào các tổ chức công chịu trách nhiệm cho các dịch vụ quan trọng như bưu điện và phi trường. Chúng tôi chứng kiến việc mua phiếu bầu. Chúng tôi chứng kiến việc sử dụng các đại diện tham nhũng tại địa phương và các đảng phái chính trị — họ được trao tiền để làm mất ổn định tình hình trên thực địa”.

Lực lượng cảnh sát của Moldova đã nói với POLITICO vào đầu tháng này rằng hơn 15 triệu đô la tiền quỹ của Nga đã được chuyển vào tài khoản ngân hàng của hơn 130.000 công dân Moldova trước thềm cuộc bầu cử. Chính phủ thân Liên Hiệp Âu Châu của Sandu phải đối mặt với sự phản đối từ một số ít đảng thân Nga, và Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ilan Shor, một nhà tài phiệt nổi tiếng bị cáo buộc làm việc cho Điện Cẩm Linh.

Khối này cũng đã vào cuộc để hỗ trợ Moldova bằng cách bố trí một phái đoàn cố vấn dân sự được thiết kế để hỗ trợ cuộc chiến chống lại thông tin sai lệch và ảnh hưởng bí mật.

Bản dự thảo tuyên bố sẽ được các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu ban hành sau các cuộc đàm phán vào thứ năm, được POLITICO xem trước, lên án “việc Nga liên tục thao túng và can thiệp thông tin nước ngoài nhằm phá hoại các cuộc bầu cử dân chủ và sự lựa chọn của người dân Moldova cho một tương lai Âu Châu thịnh vượng, ổn định và hòa bình”.

Các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Moldova đã bắt đầu vào tháng 6 năm nay, tiến triển trong quá trình này cùng lúc với nước láng giềng Ukraine. Tuy nhiên, giống như đơn xin gia nhập của Kyiv, quốc gia này phải đối mặt với những rào cản đáng kể để thực sự được chấp nhận vào câu lạc bộ 27 quốc gia.

Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, một cuộc xung đột đóng băng đã âm ỉ ở vùng ly khai Transnistria, nơi Nga đã đồn trú quân đội bất chấp sự phản đối của chính phủ Moldova. Sự tồn tại của nhà nước không được công nhận này đặt Brussels vào thế tiến thoái lưỡng nan — với rất ít nhà lãnh đạo Âu Châu thích thú với việc lặp lại quyết định kết nạp Síp vào khối trong khi gần một nửa hòn đảo vẫn bị chính phủ ly khai do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn xâm lược.

Năm ngoái, Nghị sĩ Âu Châu người Rumani Siegfried Mureșan, chủ tịch phái đoàn Nghị viện Âu Châu tại Moldova, đã cảnh báo rằng “Moldova không thể trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu khi quân đội Nga vẫn còn trên lãnh thổ của mình”. Theo ông, vấn đề này cần phải được giải quyết “trước khi gia nhập”.

Tuy nhiên, Gherasimov khẳng định rằng các cuộc đàm phán đang tiến triển bất chấp tranh chấp. “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ đề cập nào trong các tài liệu chính thức về khu vực Transnistria, đối với chúng tôi, đây là một tín hiệu rõ ràng rằng sẽ không có sự tập trung đặc biệt nào vào khu vực này”, bà nói.

Theo Sandu và các bộ trưởng của bà, cuộc trưng cầu dân ý để đưa giấc mơ Âu Châu của Moldova vào hiến pháp sẽ ngăn chặn các chính phủ tương lai phá hoại quỹ đạo hướng Tây của nước này. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu gây chú ý này cũng sẽ được sử dụng để thuyết phục Brussels tiến hành quá trình gia nhập.

“Chúng tôi hy vọng cơ hội hiếm hoi này, nơi có sự quan tâm để thảo luận về việc mở rộng, sẽ tiếp tục”, Gherasimov cho biết. “Chúng tôi đang làm việc theo thời hạn trong nước để sẵn sàng gia nhập vào năm 2030 — chúng tôi muốn Liên Hiệp Âu Châu đáp lại vì chúng tôi cần một cam kết đáng tin cậy”.

[Politico: Moldova faces ‘existential’ EU vote in face of Russian interference]
 
Người Công Giáo và vấn đề cờ bạc. Đề xuất địa phương hóa tín lý bị chống đối quyết liệt tại THĐ
VietCatholic Media
17:27 18/10/2024


1. Đức Giám Mục Virginia kêu gọi thận trọng về cờ bạc trong bối cảnh thúc đẩy xây dựng sòng bạc mới

Đức Cha Michael Burbidge của Giáo phận Arlington, Virginia, gần đây đã kêu gọi người Công Giáo phải thận trọng với cờ bạc, nhắc nhở các tín hữu rằng Giáo hội phản đối bất kỳ hình thức cờ bạc nào gây nguy hiểm cho sự ổn định tài chính của một người.

Động lực cho những phát biểu của Đức Cha Burbidge, được đưa ra trên podcast Walk Humbly của Giáo phận Arlington, là nỗ lực của một số nhà lập pháp nhằm cho phép cư dân Bắc Virginia bỏ phiếu để xây dựng một sòng bạc mới ở Quận Fairfax gần Washington, DC

Kế hoạch này đã gây ra nhiều tranh cãi - một phần vì lo ngại giá địa ốc sẽ giảm và tội phạm gia tăng xung quanh sòng bạc - và dự kiến cuộc bỏ phiếu sẽ không diễn ra cho đến năm 2025, nếu có.

“Nghiện ngập là mối đe dọa đối với quyền tự do của chúng ta… Tôi không thấy cần phải có sòng bạc ở Bắc Virginia. Nhưng điều đó tùy thuộc vào cộng đồng và các quan chức được bầu để quyết định,” Đức Cha Burbidge cho biết trên podcast ngày 7 tháng 10.

“Tất cả chúng ta đều thích vui vẻ, và chúng ta thích tận hưởng bản thân, và những thứ như thế. Điều đó ổn thôi,” vị giám mục thừa nhận.

“Nhưng không bao giờ khi chúng ta sử dụng các nguồn lực mà Chúa đã ban cho chúng ta, số tiền chúng ta khó khăn lắm mới kiếm được, vào những nơi có thể khiến bản thân và gia đình chúng ta rơi vào tình cảnh khó khăn. Vì vậy, hãy cảnh giác, mọi người ạ. Hãy cầu nguyện.”

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy rằng “các trò chơi may rủi”, chẳng hạn như trò chơi bài và cá cược, “tự bản chất không trái với công lý” (Số 2413).

Tuy nhiên, cờ bạc trở nên không thể chấp nhận được về mặt đạo đức khi nó tước đi của một người “những thứ cần thiết để đáp ứng nhu cầu của bản thân và người khác”.

“ Niềm đam mê cờ bạc có nguy cơ trở thành nô lệ”, sách giáo lý lưu ý, đồng thời nói thêm rằng gian lận trong trò chơi và đặt cược không công bằng cấu thành “vấn đề nghiêm trọng, trừ khi thiệt hại gây ra quá nhỏ đến mức người phải chịu không thể coi là đáng kể”.

Đức Cha Burbidge khuyên các nhà lập pháp Virginia nên cân nhắc kỹ lưỡng liệu một casio mới có “phát huy đức hạnh” trong cộng đồng hay không.

“Các nhà lập pháp, xin đừng quên điều này — mọi luật lệ đều phải coi tự do là ưu tiên hàng đầu, được hiểu là quyền tự do của tất cả mọi người theo đuổi những điều tốt đẹp và đức hạnh,” vị giám mục nói.

“Vì vậy, chúng ta hãy cầu nguyện về điều này. Chúng ta hãy suy nghĩ về nó và cách chúng ta có thể luôn hướng tới sự tiến bộ trong đức hạnh và cải thiện cộng đồng của chúng ta.”

Tranh cãi về sòng bạc ở Virginia diễn ra trong bối cảnh có động thái trong những năm gần đây nhằm mở rộng các lựa chọn cờ bạc, đặc biệt là cá cược thể thao, ở nhiều tiểu bang. Được thực hiện dễ dàng và có thể truy cập trực tuyến và trên các ứng dụng điện thoại thông minh, cá cược thể thao đã bùng nổ về mức độ phổ biến kể từ khi phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 2018 mở ra cánh cửa cho các tiểu bang hợp pháp hóa nó.

Người Mỹ đã chi gần 120 tỷ đô la cho cá cược thể thao vào năm 2023, tăng 27,5% so với năm 2022 và là một kỷ lục mới, theo Công cụ theo dõi doanh thu trò chơi thương mại của Hiệp hội cờ bạc Hoa Kỳ. Ngành công nghiệp cá cược thể thao đã bị chỉ trích rộng rãi vì những tác động có hại của nó đối với những người tham gia, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Đáng chú ý, Missouri sắp trở thành tiểu bang thứ 39 hợp pháp hóa cá cược thể thao nếu người dân chấp thuận hoạt động này trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.


Source:National Catholic Register

2. Đề xuất của Thượng Hội đồng về “Tản quyền thẩm quyền tín lý” đã gặp phải sự chống đối quyết liệt

Giáo sư Jonathan Liedl của National Catholic Register có bài tường trình sau về Thượng đồng về tính đồng nghị, xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đề xuất phân cấp thẩm quyền tín lý trong Giáo Hội Công Giáo đã gặp phải sự phản đối dữ dội vào hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười, trong Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Ba người khác nhau tham gia Thượng Hội Đồng đã nói với Register.

Sự phản kháng diễn ra khi các tham dự viên xem xét một đề xuất trong tài liệu làm việc của Thượng hội đồng, hay còn gọi là instrumentum laboris, nhằm công nhận các hội đồng giám mục “là những chủ thể trong giáo hội được trao thẩm quyền về tín lý, tính đến sự đa dạng về mặt xã hội - văn hóa trong khuôn khổ của một Giáo hội đa diện”.

Theo nguồn tin của Thượng hội đồng, một số tham dự viên từ nhiều nhóm ngôn ngữ và địa lý khác nhau đã bày tỏ lo ngại rằng động thái này sẽ làm rạn nứt sự hiệp nhất của Giáo hội và tương đối hóa giáo lý Công Giáo.

Một thành viên của hội đồng đã mô tả mức độ phản kháng là “kịch liệt”.

“Rõ ràng là đa số phản đối. Hoàn toàn áp đảo”, tham dự viên này cho biết, khi phát biểu với điều kiện giấu tên, do các quy tắc bảo mật nghiêm ngặt của hội đồng.

Một tham dự viên khác nói với Register rằng mối quan ngại mà hội đồng bày tỏ liên quan đến đề xuất này là mối quan ngại mạnh mẽ nhất trong phiên họp thượng hội đồng năm nay, bắt đầu vào ngày 2 tháng 10 và kết thúc vào ngày 27 tháng 10.

Kể từ khi văn kiện làm việc được công bố vào tháng 7, các nhà quan sát thần học và tham dự viên thượng hội đồng đã nói với tờ Register rằng họ coi đề xuất trao thẩm quyền tín lý cho các hội đồng giám mục là một trong những chủ đề quan trọng nhất trong toàn bộ chương trình nghị sự.

Việc phân cấp thẩm quyền về tín lý, có nghĩa là một số vấn đề tín lý sẽ được quyết định ở cấp địa phương thay vì ở cấp toàn cầu. Nó được coi là bước đi then chốt đối với những người muốn tạo ra những thay đổi mạnh mẽ đối với giáo lý Công Giáo.

Ví dụ, nhu cầu về phi tập trung quyền lực thường xuyên được những người ủng hộ Tiến Trình Công Nghị Đức đưa ra. Những người này thúc đẩy việc thay đổi giáo lý của Giáo hội về tình dục và bãi bỏ kỷ luật truyền thống là chức thánh chỉ dành cho nam giới.

Lời chỉ trích về đề xuất của instrumentum laboris lần đầu tiên xuất hiện vào ngày 16 tháng 10 khi năm nhóm ngôn ngữ của hội đồng trình bày tóm tắt các cuộc thảo luận nhóm nhỏ của họ. Các nguồn tin cho biết mối quan tâm về việc phân cấp thẩm quyền tín lý được thể hiện rõ nhất trong số một nhóm tiếng Pháp và hai nhóm tiếng Anh, so với các nhóm tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.

Những lời chỉ trích vẫn tiếp tục xuất hiện trong các “cuộc can thiệp tự do” hoặc các bài phát biểu của từng thành viên hội đồng trước toàn thể hội nghị sáng Thứ Năm, 17 Tháng Mười.

Các nguồn tin cho biết rằng các tham dự viên đã nói về nhu cầu tránh rơi vào chủ nghĩa tương đối khi trình bày đức tin cho các nền văn hóa khác nhau; tránh bất cứ điều gì có thể gây tổn hại đến sự hiệp nhất của đức tin. Thực tế là giáo hoàng và giám mục được thiết lập bởi Chúa, trong khi các hội đồng giám mục thì không; và rằng sự hiệp nhất và tính Công Giáo của Giáo hội bị đe dọa nếu hôn nhân đồng giới được chấp nhận ở nơi này nhưng lại không được chấp nhận ở nơi khác.

Truyền thông Công Giáo Đức cũng đưa tin về sự phản kháng này, trích lời một tham dự viên của hội đồng phát biểu rằng “Một đức tin bị chia rẽ cũng có nghĩa là một Giáo hội bị chia rẽ!”

Một tham dự viên khác phát biểu với Register, “phần lớn các biện pháp can thiệp của những người tổ chức đều không đạt được mong muốn”

Sự phản kháng này quá lớn đến nỗi dường như đã thúc đẩy những người tổ chức Thượng hội đồng phải thực hiện động thái chưa từng có là mời một chuyên gia thần học tại Thượng hội đồng, Cha Gilles Routhier, trình bày ngẫu hứng sau giờ nghỉ buổi sáng trước toàn thể hội nghị nhằm làm rõ đề xuất và xoa dịu những lo ngại.

Một tham dự viên gọi đây là “điều rất bất thường” và nói rằng “điều đó khiến tôi ngạc nhiên” vì các giám mục và các tham dự viên khác của thượng hội đồng đã bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề này.

Các tham dự viên phát biểu với Register cho biết bài thuyết trình của nhà thần học người Pháp-Canada dường như đã làm hài lòng một số người trong Thượng Hội Đồng, nhưng họ vẫn còn lo ngại.

Một nguồn tin của Thượng hội đồng cho biết lập luận của Cha Routhier rằng các Giám Mục địa phương luôn có thẩm quyền về giáo lý trong truyền thống của Giáo hội. Tuy nhiên, lập luận của Cha Routhier càng gây lo ngại thêm về lý do tại sao lại phải có đề xuất mở rộng thẩm quyền đó cho các hội đồng giám mục. Một thành viên khác của Thượng hội đồng bày tỏ mối lo ngại rằng Cha Routhier dường như ngụ ý rằng thẩm quyền về giáo lý mà một hội đồng giám mục sẽ có sẽ “dựa trên hệ thống phân cấp tín lý”, có thể ngụ ý rằng trong khi một số tín điều trung tâm sẽ được duy trì bởi thẩm quyền giảng dạy phổ quát của Giáo hội tại Rôma, các hội đồng địa phương sẽ có thể giảng dạy một cách có thẩm quyền ở các lĩnh vực khác.

Tham dự viên này cho biết họ mong đợi những người tổ chức sẽ tính đến sự phản đối đề xuất này khi soạn thảo văn bản cuối cùng của hội đồng. Nếu không, “thì tôi sẽ cảm thấy, thành thật mà nói, rằng chúng ta đang bị những nhà thần học này thao túng”.

Tài liệu cuối cùng sau đó sẽ được trình lên Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người có thể tham khảo khi ban hành văn bản giáo huấn của riêng mình hoặc thậm chí có thể chấp nhận văn bản như hiện tại, trao cho nó thẩm quyền giáo huấn.

Các cuộc tranh luận trong ngày về việc phân cấp thẩm quyền tín lý đã được nhắc đến trong cuộc họp báo hàng ngày của Thượng hội đồng. Phát ngôn nhân lưu ý rằng những lời kêu gọi tránh sự chia rẽ trong Giáo hội đã được nêu ra trong cuộc họp.

Chủ đề này cũng được đề cập tại một diễn đàn thần học buổi tối về mối quan hệ giữa các Giáo hội địa phương và Giáo hội hoàn vũ. Đức Hồng Y Robert Prevost, Tổng trưởng Bộ Giám mục, phát biểu về nhu cầu phân biệt giữa loại phân quyền nào có thể được phép thực hiện để hội nhập văn hóa cần thiết và loại nào là thiết yếu cho sự hiệp nhất của Giáo hội.

Mối quan tâm ngày càng tăng về sự tản quyền

Chủ đề về sự hiệp nhất trong giáo huấn của Giáo hội dường như cũng nằm trong tâm trí của các tham dự viên bên ngoài hội trường Thượng hội đồng — và trong Giáo hội nói chung — trong những ngày trước cuộc thảo luận ngày 16 tháng 10.

Đức Cha Stefan Oster của Passau, Đức, một nhà phê bình Tiến Trình Công Nghị Đức, đã nói với tờ Register vào ngày 14 tháng 10 rằng một số người ở quê hương ngài tìm cách “địa phương hóa” tín lý, đặc biệt là về các vấn đề giới tính và đạo đức tình dục.

Vị giám mục xứ Bavaria cho biết những đường lối này không xem xét đến “tính bí tích của con người”, vốn kêu gọi mọi người “truyền đạt tình yêu của Chúa cho thế giới”, kể cả thông qua dấu chỉ là thân xác được tạo dựng của họ.

“Không thể nào nói rằng ở Phi Châu, bạn giải quyết theo cách khác với những câu hỏi về đạo đức tình dục. Điều đó không thể đúng”, Đức Giám Mục Oster nói, lưu ý rằng có thể có những khác biệt trong đường lối mục vụ.

Ngày hôm sau, Tổng giám mục Anthony Fisher của Sydney nói với EWTN News rằng Giáo hội “không thể dạy các đạo Công Giáo khác nhau ở những quốc gia khác nhau”.

“Ví dụ, chúng ta có thể hình dung ra một Giáo hội nơi bạn có thể truyền chức cho phụ nữ ở một số quốc gia nhưng không có ở các quốc gia khác, hoặc bạn có hôn nhân đồng giới ở một số quốc gia nhưng không có ở các quốc gia khác. Liệu bạn có thể có một Kitô học Arian ở một số quốc gia và một Kitô học Nicê ở những quốc gia khác không?” Tổng giám mục Úc hỏi một cách hùng biện. “Bạn có thể đoán, 'Tôi nghĩ là Không.'“

Và Đức Hồng Y người Hòa Lan Willem Jacobus Eijk, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư trên tạp chí thần học Communio phiên bản tiếng Đức, đã cảnh báo rằng việc theo đuổi các giải pháp khu vực cho các vấn đề gây tranh cãi có thể gây tổn hại sâu sắc đến Giáo hội.

Đức Tổng Giám Mục Utrecht cho biết: “Nếu mất đi sự hiệp nhất trong việc công bố, Giáo hội sẽ mất đi uy tín”.


Source:National Catholic Register

3. Hòa Lan trả lại bia mộ cổ kính cho Tòa Thánh

Ủy ban Tòa Thánh về khảo cổ thánh cho biết bia mộ này viết bằng tiếng Hy Lạp có những chữ cổ nhất nhắc đến tên Chúa Kitô. Bia bị lấy trộm từ hang toại đạo Ad Decimum, ở thành Grottaferrata, cách Roma 20 cây số về hướng nam.

Hồi tháng Mười Một năm ngoái, cảnh sát Ý và Hòa Lan đã tìm lại được bia mộ và trước tiên được lưu giữ tại Bảo tàng viện quốc gia Hòa Lan, ở thành phố Utrecht.

Lễ nghi trao trả diễn ra hôm Chúa nhật, ngày 13 tháng Mười này, với sự hiện diện của các đại diện của Vatican, Ý và Hòa Lan, tại hang toại đạo Ad Decimum. Hang này là một nghĩa trang hầm có từ thế kỷ thứ III và thứ V, được tình cờ khám phá hồi năm 1905 và chứa đựng một số bích họa với chủ đề về Kitô giáo.

4. Thư của Đức Thánh Cha gởi các tân Hồng Y

Lá thư ngắn của Đức Giáo Hoàng, được công bố vào ngày 12 tháng 10, cũng hoan nghênh các Hồng Y được chỉ định làm thành viên của “hàng giáo sĩ Rôma”, mà Đức Phanxicô gọi là “một biểu thức của sự hiệp nhất của Giáo hội và của mối liên kết gắn kết tất cả các Giáo hội với Giáo hội Rôma này”.

Đức Giáo Hoàng đã tuyên bố sau Kinh Truyền tin ngày 6 tháng 10 rằng ngài sẽ bổ sung 21 vị — 18 giám mục và ba linh mục — vào Hồng Y đoàn trong một công nghị vào cuối năm nay.

Các Hồng Y tương lai đến từ các quốc gia trên mọi châu lục và bao gồm các tổng giám mục từ các quốc gia Iraq, Brazil và Ý. Họ sẽ được nâng lên hàng Hồng Y trong một buổi lễ tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào ngày 7 tháng 12.

Đức Giáo Hoàng cũng sẽ cử hành Thánh lễ tạ ơn với các Hồng Y vào ngày 8 tháng 12, ngày lễ trọng kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

Trong bức thư của ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khuyến khích các vị cầu nguyện thường xuyên, yêu thương mọi người và thương xót những người đau khổ.

“Tôi cảm ơn lòng quảng đại của anh em và tôi bảo đảm với anh em rằng danh hiệu ‘người đầy tớ’ (phó tế) sẽ ngày càng làm lu mờ danh hiệu ‘người cao trọng’”, giáo hoàng nói với các Hồng Y tương lai.

Ngài cũng yêu cầu các vị hiện thân ba thái độ mà nhà thơ người Á Căn Đình Francisco Luis Bernárdez từng dùng để mô tả Thánh Gioan Thánh giá: “mắt hướng lên, tay chắp lại, chân trần”.

“Mắt hướng lên, vì công việc phục vụ của anh em sẽ đòi hỏi anh em phải mở rộng tầm nhìn và mở rộng trái tim, để nhìn xa hơn và yêu thương rộng mở hơn và với lòng nhiệt thành lớn hơn”, ngài nói.

Ngài trích dẫn lời của vị tiền nhiệm, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16, người đã nói rằng Thánh Gioan Thánh Giá ngồi “ở trường học của ánh mắt ngài”, tức là “cạnh sườn bị đâm thủng của Chúa Kitô”.

Đức Phanxicô cho biết một thái độ quan trọng khác là chắp tay cầu nguyện để có thể phân định, “bởi vì điều mà Giáo hội cần nhất - cùng với việc rao giảng Tin Mừng- là lời cầu nguyện của anh em để có thể chăn dắt tốt đàn chiên của Chúa Kitô”.

Ngài nói thêm rằng để chân trần có nghĩa là gần gũi với những thực tại khó khăn mà mọi người trên khắp thế giới phải đối đầu, bao gồm “nỗi đau và sự đau khổ do chiến tranh, phân biệt đối xử, đàn áp, đói khát và nhiều hình thức nghèo đói”.

“Những điều này sẽ đòi hỏi ở anh em lòng trắc ẩn và thương xót lớn lao”, Đức Giáo Hoàng nói.

Một trong những Hồng Y được chỉ định, cựu sứ thần tòa thánh, Tổng giám mục Angelo Acerbi, đã ngoài 80 tuổi và không còn đủ điều kiện để bỏ phiếu trong một mật nghị bầu giáo hoàngtrong tương lai.

Hồng Y được chỉ định, Cha Timothy Radcliffe, OP, sẽ tròn 80 tuổi vào ngày 22 tháng 8 năm sau. Radcliffe là một trong hai nhà linh hướng của Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang diễn ra vào tháng này tại Rôma.

Trong số 21 tân Hồng Y, tổng cộng chín vị hiện đang ở Rôma để tham dự phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng từ ngày 2 đến 27 tháng 10.