Ngày 31-10-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chịu nhìn xuống
Lm. Minh Anh
02:08 31/10/2020

CHỊU NHÌN XUỐNG
“Ai nâng mình lên, sẽ phải hạ xuống;
ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.

Một người tự cho mình là kỳ vương; một hôm đánh cờ, ông thua liên tiếp ba bàn. Có người hỏi, “Hôm qua anh đánh mấy bàn?”; ông đáp, “Ba bàn”. Người ấy hỏi, “Ai thắng, ai thua?”; ông đáp, “Bàn một, tôi không thắng; bàn hai, họ không thua; bàn ba, tôi muốn hoà, người ấy không chịu”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật là lạ, mỗi khi đọc Tin Mừng, nghe những lời quở trách của Chúa Giêsu dẫu chói tai đến mấy, chúng ta vẫn có thể chấp nhận; nhưng mỗi khi Ngài nói đến sự cần thiết phải có lòng khiêm nhượng như Tin Mừng hôm nay đan cử, thì hầu như ai ai cũng lấy làm khó chịu. Đừng ngạc nhiên, vì không ai trong chúng ta ‘chịu nhìn xuống’ bản thân mình, linh hồn mình như vị ‘kỳ vương’ kia.

Dường như chúng ta không bao giờ ‘chịu nhìn xuống’ để có thể tra vấn lương tâm một cách đầy đủ và thường xuyên về những gì liên quan đến nghịch thường của khiêm nhường, đó là sự kiêu ngạo. Kiêu ngạo được ví như ‘mẹ của mọi tội lỗi’, ‘dẫn đến mọi tội lỗi’ và là ‘cội nguồn mọi tội lỗi’; đang khi khiêm nhượng không gì khác hơn là việc nhìn nhận mọi sự như chúng vốn có.

Khi dạy chúng ta chọn chỗ rốt hết, Chúa Giêsu biết chắc một điều, đó là chỗ tốt nhất, thích hợp nhất để mỗi người có thể nên thánh cách dễ dàng nhất. Tại sao như vậy? Bởi lẽ, khi vừa xuống đến chỗ thấp tột cùng, chúng ta phát hiện ở đó, đã có Chúa Giêsu, vì không ai có thể xuống thấp hơn Ngài. Được gần Chúa Giêsu, là nên thánh; sống với Chúa Giêsu, là thiên đàng. Dạy chúng ta chọn chỗ rốt hết, tức là tìm kiếm sự nhỏ bé và ẩn mình, Ngài muốn chúng ta đặt mình trước Thiên Chúa đúng trong một chiều kích tốt nhất cho linh hồn mỗi người, một chiều kích có tên “Giêsu”; vì chỉ từ đó, Thiên Chúa mới có thể cúi xuống nâng chúng ta lên, lên tận chính Người. Chúa Giêsu đã hạ mình đến mức chết trên thập giá và Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài lên, vượt trên muôn ngàn danh hiệu, đúng như lời Ngài nói, “Ai nâng mình lên, sẽ phải hạ xuống; ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.

‘Khiêm nhường’ có gốc Latin là humus, là mùn, là đất, cũng là người. Nếu chấp nhận định nghĩa này thì người khiêm nhường là người sát với đất nhất, người có nền tảng nhất; nền tảng đó chính là Chúa Giêsu, Đấng đã chấp nhận làm người rốt cùng; thập giá Ngài cắm sâu trong đất, thân xác Ngài được vùi trong đất. Người khiêm nhường có chân đạp đất, tiếp xúc với đất, mang mùi đất, không tách khỏi đất; người đó sẽ toả ra một mùi hương của đất hoà quyện với hương đất Giêsu, hương thiên đàng, và đó là một quà tặng của trời.
Khiêm nhượng là một đức tính được Thiên Chúa yêu thích tựa những chỗ trũng khi so với sự tự tôn như những ngọn đồi cao; như nước luôn tìm xuống chỗ thấp thế nào thì ân sủng Thiên Chúa cũng tràn trề với kẻ rốt hèn như vậy. Khiêm nhượng giúp chúng ta đào sâu những trũng thấp để đón nhận ân sủng Chúa vốn không ở lâu trên những chỏm cao; trái lại, chảy xuống và đọng dưới chân đồi. ‘Chịu nhìn xuống’ linh hồn mình, con người nhìn nhận mình là một kẻ ăn mày trước mặt Thiên Chúa, bấy giờ, việc hạ mình sẽ nên dễ dàng hơn. Lúc ấy, họ thấy mình yếu đuối, phụ thuộc vào Thiên Chúa và biết rằng, dẫu thành công, họ vẫn không bao giờ có được hạnh phúc trừ khi họ nhìn nhận Thiên Chúa là tất cả.

Trong thư Philipphê hôm nay, Thánh Phaolô xác tín, “Với tôi, sống là Chúa Kitô”; Phaolô không tìm hư danh, nhưng tìm vinh quang cho Thiên Chúa; ngài coi sự sống, sự chết nhẹ tựa hồng mao, “Dù tôi sống hay tôi chết, Đức Kitô sẽ được vẻ vang trong thân xác tôi”. Phaolô không mơ tưởng thế gian, một chỉ khát khao Thiên Chúa, đúng như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Linh hồn con khao khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống”.

Anh Chị em,

Không ai cao tới mức không phải ngước lên, chẳng ai thấp đến nỗi không phải nhìn xuống; ngước lên thật dễ, cúi xuống thật khó; đang khi cuộc đời, đôi lúc, cần phải ngước lên và đôi khi, lại phải ‘chịu nhìn xuống’. Lời Chúa mời gọi chúng ta thường xuyên ngước nhìn Chúa Giêsu, và cúi xuống lòng mình để xem chúng ta đang ở trũng sâu hay ở chỏm cao. Hôm nay thứ Bảy, cuối tháng Mân Côi, tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta mẫu gương Maria, Mẹ tuyệt vời. Mẹ đã ‘chịu nhìn xuống’ lòng mình, Mẹ đã bước vào đời như bao thiếu nữ đương thời, nhưng Mẹ đã chọn bước xuống chỗ thật thấp, nơi đó Chúa chờ đợi Mẹ. Trong cung lòng khiêm tốn nhu mì của Mẹ, mùi hương của đất nhân loại quyện với mùi hương của đất Nước Trời tạo nên nguồn sống Giêsu, Đấng cứu độ trần gian.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi ngày, xin cho con biết ‘chịu nhìn xuống’ linh hồn con để con hằng ao ước được ở chỗ thấp, xin cho con yêu mến nó; vì ở đó, con hứng được nhiều, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chết - Chuyến đi về cùng đích
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
03:46 31/10/2020
CHẾT - CHUYẾN ĐI VỀ CÙNG ĐÍCH

LỄ CÁC ĐẲNG LINH HỒN

Chết. Một động từ nghe khô khốc, đanh thép.

Chết. Diễn tả sự trần trụi của kiếp người.

Chết. Một mất mát mãi mãi; một bản án rùng rợn.

Chết. Biến tan tất cả. Cả thân xác, dẫu đẹp hay xấu; mạnh hay yếu.

Chết. Không một ai có kinh nghiệm.

Chết. Không một ai thoát khỏi.

Người nhiều bệnh dễ chết; nhưng cái chết cũng không quên kẻ khỏe mạnh.

Người nghèo đói, bởi thiếu thốn, dễ chết; nhưng nhân loại ngày càng chứng kiến nhiều hơn về những cái chết do dư thừa tiền của.

Kẻ bần cùng chết; cứ tưởng người được nhiều ưu đãi khó chết. Không! Cái chết tiêu diệt tất.

Đối diện cái chết, mọi thành phần đều công bằng. Mọi số phận vô phương chống chọi.

I. SỰ KHỐC LIỆT CỦA CÁI CHẾT.

Thánh vịnh từng cho biết: “Cả thường dân lẫn người quyền quý, hạng phú gia với kẻ cơ bần…Mạng người dù giá cao mấy nữa, thì rồi ra cũng chấm dứt đời đời. Nào phàm nhân sống mãi được sao mà chẳng phải đến ngày tận số? Kìa thiên hạ thấy người khôn cũng chết, kẻ ngu đần dại dột cũng tiêu vong… Ba tấc đất mới thật là nhà, nơi họ ở muôn đời muôn kiếp. Dù sống trong danh vọng, con người cũng không thể trường tồn; thật nó chẳng khác chi con vật một ngày kia phải chết (49, 3.9-13.21).

Dù nhiều hay ít thời gian, mỗi người chỉ hiện diện một lần nơi trần thế. Cái chết: Là tổng kết cho sự hiện diện một lần duy nhất ấy; Là câu trả lời chung cuộc cho từng cuộc đời của mỗi con người: đã có sinh, chắc chắn có tử; Là điểm đến cho một hành trình; Là nấc thang cuối cùng của cả một kiếp người bươn chãi leo trèo; Là sự trả công cao nhất của một đời tìm kiếm; Là kết quả cho sự tạm bợ, bất tất, giới hạn; Là phần thưởng tất yếu mà cuộc đời dành tặng mỗi người; Là dấu chấm hết cho một trang đời đã sống…

Sự tàn nhẫn của cái chết, khiến sách Giảng viên xem nó là thảm họa: “Tai họa thảm hại nhất trong tất cả những gì xảy ra dưới ánh mặt trời là hết mọi người đều chịu chung một số phận như nhau” (9, 3).

Sinh ra trong thân phận trần truồng. Chết đi trở nên người trần trụi. “Đã không mang gì vào trần gian, thì cũng chẳng mang gì ra được” (1Tm 6,7-8).

Nhận ra rằng, chỉ mình Chúa mới là thượng trí, con người chỉ mang thân kiếp trần trụi, sách Gióp dạy sống tín thác vào Chúa, biết chúc tụng, biết tạ ơn Chúa: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về lòng đất cũng trần truồng. Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi. Người muốn sao nên vậy, xin chúc tụng Danh Chúa. Mình biết đón nhận ơn lành từ thiên Chúa còn điều dữ lại không biết đón nhận sao” (1, 21; 2, 10b).

Nếu sống là mỗi ngày một tiến tới sự tàn phai của thể xác, thì chết là sự tàn phai kinh khủng nhất: mất tất cả, tận diệt tất cả.

Nếu thể xác là bộ mặt để con người hiện diện một thời gian, thì cái chết là sự chấm dứt hiện diện vô hạn thời gian trong cõi đời.

Nếu giây phút làm người là cái chào để bắt đầu nhập cuộc với đời, thì giây phút bước vào sự chết là cái chào để rời đời đến vô hạn thời gian.

Bởi nhận ra sự tàn nhẫn hết sức của cái chết, chẳng khác một cú giập tắt, một sự phủ phàng, một nhát dao cắt đứt, một tên cướp dũng lực, tuốt sạch mọi thứ từ bàn tay con người, mà sách Giảng viên mở đầu và kết thúc bằng những lời não nuột: “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân” (1, 2. 12, 8).

II. SỨ ĐIỆP TỪ NẤM MỒ.

1. Trên phần mộ thường có cây Thánh giá. Người tín hữu gắn Thánh giá trên mộ để diễn tả niềm tin: Chúa Giêsu đã hy sinh chịu chết trên đó để cứu chuộc con người khỏi vòng liên lụy của tội lỗi. Thánh giá Chúa Giêsu là ơn cứu độ, là niềm hy vọng của con người.

Vì thế, chết xem ra khốc liệt, xem ra tàn nhẫn, thì tín hữu Kitô vẫn nhìn vào cái chết bằng ánh mắt của niềm bình an, bởi họ mang trong mình niềm hy vọng xuất phát từ lòng tin vào sự phục sinh vinh thắng của Chúa Kitô, Đấng chiến thắng nỗi đau thập giá để mang về và trao ban ơn phục sinh ấy.

2. Trên mỗi phần mộ thường có khắc ba chữ: R. I. P. (Viết tắt của câu Latinh: requiescat in pace - ông, bà, anh, chị, em an giấc ngàn thu). Vượt qua cõi tạm, giờ đây người đã rời xa trần thế chỉ là một cuộc nghỉ ngơi, một sự an giấc.

Trong đức tin, người Công Giáo không bi quan, nhưng tràn trề lạc quan. Họ tạm gởi thân xác nơi lòng đất, linh hồn của họ được Thiên Chúa triệu hồi. Họ tin, chết không chỉ là sự buông bỏ nơi thân xác mà còn là cuộc nghỉ ngơi của linh hồn trong cõi đời đời.

3. Chúa Giêsu, trong bữa Tiệc ly, đã nói lời từ giã trước khi tự nguyện hy sinh chịu chết: “Thầy đi về cùng Cha Thầy!” (Ga 14, 1-14). Lời từ biệt này cho thấy mối dây ràng buộc của lòng mến vào Thiên Chúa.

Như Chúa Giêsu, chính trong lòng mến giữa Thiên Chúa với con người và con người với Thiên Chúa, mà từng người trở về Nhà Cha của Chúa Giêsu, cũng là Cha của mình.

Ra đi cùng Chúa Giêsu, theo Chúa Giêsu, họ để lại di chúc cho tất cả những ai sẽ đi sau họ:

- Dù chỉ là nắm đất, chút tro, nhưng tôi trở về cùng Thiên Chúa, Ðấng sinh thành ra tôi.

- Tôi vẫn hằng hy vọng Thiên Chúa cứu độ tôi. Giờ đây Người cho tôi sống và hưởng đời sống bất diệt như Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

- Tôi khuất mặt hoàn toàn nơi trần thế, nhưng tôi biết Thiên Chúa yêu tôi. Người là Cha tôi. Mãi mãi tôi được hưởng tình yêu vừa khôn cùng, vừa vĩnh cửu của Người.

Còn mỗi chúng ta, Ðứng trước mộ phần của người quá cố, nhìn Thánh giá, nhìn nén hương nghi ngút khói, chúng ta nghe như một lời nhắn nhủ, đó là sứ điệp sau cùng của người chết để lại cho người sống: Tôi đi về cùng đích của đời mình là Thiên Chúa, Ðấng là nguồn sự sống và nguồn tình yêu.
 
Nên Thánh, Đơn Giản Thôi, Bà Con Với Thượng Đế
LM. Giuse Trương Đình Hiền
10:20 31/10/2020
Lễ Các Thánh Nam Nữ 1.11.2020

Trong cử hành Phụng vụ Thánh lễ Chúa Nhật và các Lễ Trọng, cộng đoàn buộc phải đọc hoặc hát Kinh Tin Kính; và phần cuối của lời tuyên xưng đức tin long trọng nầy có 4 điều phải tin về mầu nhiệm Giáo Hội: Tôi tin Hội Thánh DUY NHẤT, THÁNH THIỆN, Công Giáo VÀ TÔNG TRUYỀN.

- Duy nhất: phải rồi; vì chỉ một đức tin, một Phép Rửa…, dưới quyền một thủ lãnh duy nhất: Đức Giáo Hoàng, vị Đại diện Chúa Kitô trên trần gian…

- Công Giáo: Không sai, vì khắp thế giới đều có sự hiện diện của Hội Thánh và bất cứ hạng người nào, dân tộc nào, ngôn ngữ nào, văn hoá nào cũng được gọi mời gia nhập Hội Thánh…

- Tông truyền: Dĩ nhiên, Hội Thánh hôm nay chính là sự nối dài xuyên suốt, kế thừa thế hệ các Tông Đồ và gia tài đức tin được các truyền lại từ cội nguồn đó…

- Thánh thiện: Điều nầy hơi căng à nghen. Có thiệt hông dẫy trời !

Nếu chăm chú đọc hết sổ bộ danh mục các thánh trong “nhật ký đức tin 2000 năm của Giáo Hội”, thì “Giáo Hội thánh thiện” là điều khỏi phải bàn cải. Giáo Hội thánh thiện, đơn giản, vì Giáo Hội có vô số các thánh nhân. Đố có tổ chức xã hội nào, tôn giáo nào, quốc gia nào có được con số thánh nhân đông đảo như Giáo Hội Chúa Kitô; một sự đông đảo mà sách Khải Huyền trong ngày lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay đã diễn tả bằng những hình ảnh sống động: “tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế”.

Nhưng chắc cũng không ít người lập luận: Tính làm gì những kể đã trở thành tro bụi, đã an giấc ngàn thu! Có lẽ để trả lời cho những quan niệm “duy vật” và “vô thần đó”, ngày lễ “các Thánh Nam Nữ” hàng năm vào ngày đầu “tháng mười một” là một tuyên tín mạnh mẽ của Giáo Hội vào mầu nhiệm cuộc sống vĩnh hằng mà sự hiện hữu của vô vàn các thánh nam nữ trên thiên đàng là một chân lý nền tảng. Chẳng những các ngài đang sống, đang hiện hữu trong Vương Quốc hằng sống (Giáo Hội chiến thắng hay khải hoàn) mà còn “hiệp thông” với chúng ta, những kẻ còn đang “thất thểu lữ hành” nơi trần thế (Giáo Hội lữ hành hay chiến đấu), hay với cả các các anh chị em khác đang khổ đau thanh luyện từng ngày nơi luyện ngục (Giáo Hội đau khổ hay thanh luyện) chờ ngày được giải thoát để cùng được đi vào cõi phúc quê trời. Giáo Hội tuyên xưng “sự hiệp thông giữa ba thành phần Hội Thánh” đó là mầu nhiệm “Các Thánh thông công”.

Cắt nghĩa “Hội Thánh thánh thiện” như lập luận trên chắc chắn sẽ làm vừa lòng những người có niềm tin vào đời sau, vào cuộc sống vĩnh hằng, nhưng chắc không thuyết phục được những kẻ chỉ “đánh giá mọi sự bằng thước đo của đời sống hiện thực”. Mà chúng ta biết, đời sống hiện thực của Giáo Hội Công Giáo trong những năm tháng vừa qua, và cả ngay hôm nay, đang diễn ra biết bao nhiêu gương mù, gương xấu, tội lỗi, khiếm khuyết…, ngay nơi hàng ngủ cấp cao của Giáo Hội tại Vatican hay tại những cộng đoàn giáo xứ xa xôi đó đây trên khắp thế giới. Nếu nhìn Hội Thánh Chúa Kitô chỉ với một “góc nhìn” mang tính trần tục và tự nhiên đó, thì quả thật, như cách ví von đầy ý nghĩa và thuyết phục của cố mục sư Tin Lành Lutheran người Rumani, thì Hội Thánh chỉ là một “nhà thương bốc mùi tanh tưởi của máu mủ”; đơn giản, vì đó là nơi “cưu mang những bệnh nhân” để mang đến sự chữa lành.

Thế nhưng, trong chính ngày đầu tiên của tháng 11 nầy, Phụng vụ của Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta một “góc nhìn về Hội Thánh” khác, đúng hơn, “một thành phần” không thể thiếu trong 3 thành phần làm nên một “Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và Tông truyền”; thành phần đó, cộng đoàn đông đảo đó được gọi là “Các Thánh Nam Nữ ở trên trời”, hay còn được gọi là “Giáo Hội chiến thắng”, “Hội thánh khải hoàn”.

Theo định nghĩa của chính sách Khải huyền được công bố qua Bài đọc 1 hôm nay thì Hội Thánh đó, cộng đoàn các Thánh Nam nữ đó là “những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”. Trong khi đó, Thánh Gioan trong thư thứ 1 (Bđ 2), lại định nghĩa cách đơn giản hơn: Các Thánh chính là những người “nhờ tình yêu được gọi là “con Thiên Chúa” và “khi được tỏ ra” thì “sẽ giống như Người”.

Qua hai cách định nghĩa đó, chúng ta có thể nhận ra hai chiều kích cơ bản của sự “thánh thiện Kitô giáo: Thập giá và tình yêu. Không thể là “Thánh” nếu không “giặt áo mình trong máu Con Chiên”; và cũng không thể “Thánh”, nếu không “yêu thương” để nên giống Thiên Chúa….

Trong khi đó, với “trực giác nên thánh từ nơi một người đã từng lăn lộn vất vả giữa đám thợ nghèo”, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, lại định nghĩa Các Thánh là những “người thợ khiêm tốn nhưng vĩ đại”: “những con người nam nữ qua việc không mệt mỏi thực thi những công việc hằng ngày trong vườn nho Chúa. Sau khi đã sống cuộc đời âm thầm chẳng được ai biết đến, và có thể còn bị những người quyền cao mạnh thế hiểu lầm, các Ngài đã được Thiên Chúa đón nhận. Các Ngài là những người thợ khiêm tốn, nhưng vĩ đại, đối với công cuộc phát triển Nước Chúa trong lịch sử”

Phải chăng, đó là định nghĩa rất gần, hay đúng hơn, là cách cắt nghĩa đầy hiện sinh chân dung của các Thánh Nam nữ được Chúa Kitô gọi chung là những người được “Phúc”, mà chúng ta vừa nghe trong trích đoạn Tin Mừng “Tám Mối phúc thật”:

- Thánh vì được Nước Trời nhờ sống tinh thần nghèo khó.

- Thánh vì được cơ nghiệp Nước Trời vì sống hiền lành.

- Thánh vì được Thiên Chúa an ủi khi đón nhận khổ đau.

- Thánh vì được Thiên Chúa ban tràn đầy khi khát khao công chính.

- Thánh vì được Thiên Chúa xót thương khi biết thương người.

- Thánh vì được trực diện Thiên Chúa khi mang trái tim trong sạch.

- Thánh vì được làm con cái Thiên Chúa khi sống thuận hoà.

- Thánh vì được vào Nước Trời khi chấp nhận thương đau bách hại.

Con đường “Tám Mối phúc thật” mà các Thánh đã thể hiện như chúng ta vừa đề cập đó lại được đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô, trong tông huấn Gaudete et Exsultate, phát hiện ngay chính nơi cuộc đời của rất nhiều người đang sống bên cạnh chúng ta; và ngài không ngần ngại gọi họ chính là “những vị thánh” ở giữa đời thường: “Tôi thích chiêm ngắm sự thánh thiện nơi sự kiên trì của dân Thiên Chúa: nơi những người cha người mẹ nuôi dưỡng con cái với tình thương bao la, nơi những người nam và nữ làm việc vất vả để lo cho gia đình, nơi những bệnh nhân và các tu sĩ cao niên không bao giờ đánh mất nụ cười. Trong sự kiên trung hằng ngày của họ, tôi nhìn thấy được sự thánh thiện của Hội Thánh đang chiến đấu. Sự thánh thiện ấy rất thường được nhìn thấy nơi những người sống ngay bên chúng ta, chính những người đang sống giữa chúng ta phản chiếu sự hiện diện của Thiên Chúa.” (GE số 7).

Như vậy, cuộc cử hành lễ các Thánh Nam Nữ hôm nay lại là cuộc “cử hành của chính niềm hy vọng, cùng đích và cuộc chiến đấu mỗi ngày” của mỗi cuộc đời người Kitô hữu chúng ta hôm nay. Vâng, đó là cuộc chiến đấu để “giặt áo mình trong máu Con Chiên” bằng những hy sinh, từ bỏ và sẵn sàng chấp nhận thương đau thập giá vì tình yêu. Đó cũng là cuộc chiến đấu để như Thánh Gioan “sống và thực hành yêu thương để nên giống Thiên Chúa”, hay trở thành “bà con với Thượng Đế” (như câu chuyện em bé nghèo và lòng tốt của một thiếu nữ: “Cô có phải là Thượng Đế không”).

Sau hết, ở giữa cộng đoàn đông đảo các Thánh Nam Nữ, chúng ta thấy hiện lên dung nhan của một vị “Nữ vương toàn thể các thánh”, người Mẹ thánh đó là Đức Trinh Nữ Maria, mà Đức Giáo Hoàng đã nêu bật như một điểm quy chiếu của hành trình nên thánh của Dân Chúa: “Mẹ Maria là vị thánh giữa các thánh, có phúc hơn mọi người khác, Mẹ chỉ bảo cho chúng ta nẻo đường thánh thiện và luôn đồng hành với chúng ta. Mẹ không bỏ rơi chúng ta trong tình trạng sa ngã và có những lúc Mẹ dang tay ôm lấy chúng ta mà không phán xét....”.

Vâng, để “cầm cành vạn tuế và mặc áo trắng”, để làm thánh, để “làm dân tộc của Tám Mối phúc”, để trở nên những vị thánh giữa đời thường…điều đơn giản trước tiên, là bắt đầu từ hôm nay, mỗi ngày, chúng ta hãy thực hành tùng hy sinh nhỏ, từng lời kinh nhỏ và từng nghĩa cử yêu thương nhỏ; thật ra, chính những “chi tiết nhỏ” đó lại là những hành trang đích thực thuộc về ta và theo ta đến tận toà phán xét để được Thiên Chúa ghi nhận và nói với ta rằng: “Hỡi người bà con tốt bụng của Ta ! Những gì ngươi đã làm cho những kẻ bé nhỏ nhất là đã làm cho chính Ta. Hãy vào nhập đoàn cùng các thánh trên thiên đàng”. Amen.

LM. Trương Đình Hiền
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:45 31/10/2020

11. Để tránh khỏi trượt chân té ngã, thì trước hết nên để tâm mình yên tĩnh.

(Thánh nữ Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:51 31/10/2020
67. THỢ MAY CẦN THƯỚC

Có một thợ may đi cầu (đại tiện), đem cái thước may giắt trong tường, đi cầu xong thì quên mất cái thước, sau đó có một người Mãn Châu cũng đi cầu đem cung tên móc vào cái thước trên tường.

Một lúc sau, người thợ may đến lấy cái thước, nhìn thấy có người Mãn Châu thì đứng nhìn rất lâu, phân vân do dự không dám đi vào lấy cái thước ra.

Người Mãn Châu hét lớn nói:

- “Thằng man di làm gì đó?”

Người thợ may trả lời:

- “Tôi cần cái thước”.

Người Mãn Châu giận dữ nói:

- “Tao đi cầu chưa xong, mà mày đã muốn phá (1) bỏ !”

(Thời Hưng tiếu thoại)

Suy tư 68:

Cuộc sống có rất nhiều điều cần phải tế nhị, tế nhị trong cách ăn uống, tế nhị trong cách đối xử, tế nhị trong lời nói.v.v...nếu không có sự tế nhị khi đối xử với nhau, thì tất cả mọi người đều cảm thấy người khác đối xử không tốt với mình...

Nhưng quá tế nhị lại là chuyện khác, có người quá tế nhị mà không dám nói thật những hiểu biết của mình mà cứ nói vòng vo tam quốc; có người tế nhị quá khiến cho người khác hiểu lầm là bất tài,; có người tế nhị quá làm cho đại sự hư chuyện.

Người Ki-tô hữu căn cứ vào đức ái để hành xử cách tế nhị mà không làm phiền lòng người khác, đó là sự khôn ngoan của Thánh Thần ban cho qua những kinh nghiệm trong cuộc sống của mình, bởi vì sự tế nhị đúng mức sẽ tăng lên giá trị nơi con người của mình, mà không làm cho người khác hiểu lầm là khách sáo...

Anh thợ may không tế nhị khi đứng nhìn người Mãn Châu đi đại tiện, lại càng không tế nhị khi nói đến chuyện lấy cây thước khi người khác đang giải tỏa “bầu tâm sự”.

Người tế nhị là người biết đặt hoàn cảnh của mình vào trong hoàn cảnh của người khác vậy !

(1) 尺 đọc là “chi” nghĩa là cái thước, 拆 đọc là “che” nghĩa là phá bỏ, người Mãn Châu nghe không chuẩn, nên chữ 尺thành chữ 拆.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 31 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:52 31/10/2020
CHÚA NHẬT 31 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 23, 1-12.

“Họ nói mà không làm”.


Anh chị em thân mến,

Lời Chúa như con dao hai lưỡi, một lưỡi nên cớ vấp phạm cho người kiêu căng và làm cho chết, một lưỡi là sức mạnh làm cho người khiêm tốn được sống.

1. Lời Chúa làm cho người kiêu ngạo chết.

Đức Chúa Giê-su nói: “Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một cha là Cha trên trời”, tự câu nói này của Ngài đã là lưỡi dao nên cớ vấp phạm cho người kiêu ngạo thích lấy trí thông minh của con người và tự ái của mình để giải thích Lời Chúa.

Có nhiều người thích dùng câu này để phản bác lại tất cả những ai gọi các linh mục là cha, nếu là người lương dân không biết đến phẩm trật của giáo hội, không biết đến tính cách cao quý vốn có của chức linh mục trong giáo hội, thì họ thắc mắc cũng là chuyện bình thường, nhưng nếu họ được giải thích rằng linh mục là “cha” vì ngài là người đã dùng bí tích Rửa Tội để làm cho người giáo hữu được sinh ra trong ơn thánh và trở nên con cái của Cha trên trời, thì chắc là họ cũng vui vẻ mà tin theo và gọi các linh mục là cha như người công giáo vậy. Nếu vì tranh luận để hiểu biết thêm sâu xa về câu Lời Chúa trên đây thì cứ tranh luận trong tình anh chị em, nhưng nếu cứ vịn vào câu Lời Chúa này để phỉ báng nhau, hạ bệ nhau, trong khi tự thâm tâm mình biết rõ gọi linh mục là cha thì không tội vạ gì cả, chỉ là tình cảm sâu đậm vốn có của nền văn hóa “tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam, nên các giáo hữu kính trọng các linh mục trong giáo hội, cũng như bá tánh tôn trọng và gọi các vị quan quyền trần thế là “gia gia” mà thôi, thì câu Lời Chúa này sẽ làm cho mình phải chết trong sự kiêu ngạo vốn có của mình vậy.

2. Lời Chúa làm cho người khiêm tốn được sống.

Lời Chúa sẽ là con dao mổ xẻ tâm hồn, để vứt bỏ những gì có phương hại đến sức khỏe của đời sống tâm linh, nó làm cho chúng ta đau nhức nhối, nhưng sau cơn đau thì lại lành mạnh.

Đọc và suy gẫm Lời Chúa rồi lấy tâm tình khiêm tốn để sống Lời Chúa (chứ không phải dùng Lời Chúa để hù dọa lẫn nhau), là thái độ của người khiêm tốn biết chấp nhận để Lời Chúa mổ xẻ những tính hư tật xấu của mình, và đó là điều quý báu nhất của người có đức tin: họ tin rằng Lời Chúa mà mình đọc đây đang trở thành tia X quang rọi đến tâm can để họ nhìn thấy những khuyết điểm của mình để mà sửa đổi…

Anh chị em thân mến,

Đức Chúa Giê-su thấy người Pha-ri-siêu không xứng đáng để cho dân chúng gọi là thầy là cha, vì cuộc sống của họ không phản ảnh lại những gì mà họ giảng dạy, cho nên Ngài lập ra hàng tư tế mới, chúng ta gọi là Tư Tế của Tân Ước, tức là các giám mục và các linh mục, và với hàng Tư Tế Tân Ước này, Đức Chúa Giê-su mong muốn họ trở nên những thầy dạy chân lý, và những người mục tử biết chăm nom đoàn chiên của mình bằng đời sống gương mẫu, phù hợp với những gì mà các ngài đã tin, đã cảm nghiệm và đã sống.

Là con cái của Giáo Hội được sinh ra trong bí tích Rửa Tội bởi các linh mục của Đức Chúa Giê-su, chúng ta vẫn luôn xác tín rằng chức thừa tác Linh Mục là do Đức Chúa Giê-su lập ra rất cao trọng và tất cả các Linh Mục đều đáng được mọi người tôn trọng.

Chúng ta nhớ luôn cầu nguyện cho hang giáo phẩm của giáo hội, cho các giám mục và các linh mục của Đức Chúa Giê-su, bởi vì có những mục tử của giáo hội không trở nên là mục tử tốt lành, chính họ đã làm cho đoàn chiên tan nghé rẽ đàn vì những thói kiêu căng và lối sống xa hoa ích kỷ của mình…

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Các Thánh vui sướng được Chúa ban thưởng
Lm. Nguyễn Xuân Trường
21:57 31/10/2020

CÁC THÁNH VUI SƯỚNG ĐƯỢC CHÚA BAN THƯỞNG

Mừng kính các thánh luôn là dịp để chúng ta tôn vinh và noi gương đời sống các ngài. Yêu ai thì muốn nên giống người đó. Yêu các thánh thì cũng hãy vui sống như lời Phúc Âm mời gọi: “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.” Vui vì sao?

1. Vui vì Chúa thương. Một trong những niềm vui lớn nhất trong đời là được yêu thương. Khi yêu người ta hân hoan phấn khởi, lòng xuân phơi phới. Các thánh là những người được Chúa yêu. Tám Mối Phúc Thật diễn tả Chúa yêu thương nên an ủi, thương xót, coi chúng ta là con của Chúa. Chúa đã yêu thương đến nỗi đổ máu để cứu độ và cứu sống chúng ta.

2. Vui vì Chúa thưởng. Trong đời thật là vui khi ta được khen thưởng, được nhận phần thưởng. Tuy nhiên, giải thưởng trong đời có lớn ở tầm cỡ quốc gia, quốc tế cũng chẳng ăn thua gì khi sánh với những phần thưởng Chúa ban là Nước Trời, là thiên đàng vĩnh cửu. Phần thưởng không chỉ là những món đồ vật chất bên ngoài, mà là chính bản thân Chúa, được ở gần bên Chúa. Đây là niềm vui được gặp gỡ, được ở với thần tượng của mình.

Phúc Âm Lễ Các Thánh nói về 8 Mối Phúc Thật cho thấy nên thánh là hãy cứ vui sống trong những hạnh phúc thật – hạnh phúc trong tình thương của Chúa. Nên thánh phải sống vui tin yêu, chứ sống buồn bã là vị thánh đáng buồn mất rồi.

Phải vui nữa vì không chỉ một số người ưu việt được tuyển chọn làm thánh, mà mọi người đều có thể làm thánh vì ai cũng được dựng nên giống hình ảnh Chúa là Đấng Thánh. Thế nên, hãy cứ sống vui hạnh phúc trong đường lối Chúa, để trong mỗi gia đình, chồng có thể ôm lấy vợ và reo lên: “Ôi, bà thánh của anh!” Vợ có thể ôm lấy chồng và reo lên: “Ôi, ông thánh của em!” Và chúng ta có thể ôm chầm lấy nhau rồi hớn hở reo lên: “Ôi, các thánh nam nữ của tôi!” Amen.

--------- Trân trọng giới thiệu 3 phút video chia sẻ Lễ Các Thánh
https://youtu.be/idMuz_WuSmo?t=168
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vatican sẽ thảo luận về các hướng dẫn dành cho giáo xứ với các giám mục Đức, chứ không phải với ủy ban tiến trình công nghị Đức
Đặng Tự Do
17:13 31/10/2020


Tòa Thánh đã nói với Hội Đồng Giám Mục Đức rằng một cuộc họp sắp tới tại Rôma để thảo luận về những quan ngại của Hội Đồng Giám Mục Đức, liên quan đến một hướng dẫn mới dành cho các giáo xứ, sẽ không bao gồm đại diện giáo dân của tiến trình công nghị ở Đức.

Một lá thư của Đức Hồng Y Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, gửi riêng cho chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, là Đức Cha Georg Bätzing của Limburg đã bị rò rỉ ra cho báo chí, và hôm 26 tháng 10, một phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Đức đã xác nhận bức thư trên báo chí là thật.

Thư của Đức Hồng Y Stella được viết để đáp lại đề nghị của Giám mục Bätzing vào tháng 8 rằng ủy ban điều hành của tiến trình công nghị phải được đưa vào danh sách các tham dự viên một cuộc họp tại Vatican “vì các giám mục, linh mục, phó tế và giáo dân đều được đề cập như nhau trong chỉ thị”.

Hãng thông tấn Herder Korrespondenz của Đức cho biết Đức Hồng Y Stella trả lời: “Xét về thực tế là hướng dẫn này, vì bản chất của nó, chủ yếu được gửi đến các giám mục (xem điều 34 triệt 1 Bộ Giáo Luật ), ở giai đoạn này, tôi coi họ là những người đối thoại cần thiết của Bộ này.”

Đức Hồng Y nói rõ rằng để chuẩn bị cho lá thư dài 8 trang của mình, ngài đã “nói chuyện với Đức Thánh Cha vào ngày 7 tháng 9 năm 2020 về một phản ứng thích hợp với các giám mục Đức”.

Đức Hồng Y Stella cũng đáp lại những lời chỉ trích đến từ một số giám mục Đức về chỉ thị dành cho các giáo xứ do Bộ Giáo Sĩ ban hành vào tháng Bảy có tựa đề: “ Sự chuyển đổi mục vụ của cộng đồng giáo xứ nhằm phục vụ sứ mệnh Phúc âm hóa của Giáo hội”, trong đó nhấn mạnh rằng theo giáo luật chỉ có các linh mục mới có quyền chỉ đạo việc chăm sóc mục vụ của các giáo xứ.

Đức Cha Franz-Josef Bode, Giám Mục Osnabrück, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, đã chỉ trích chỉ thị này, và mô tả văn bản như một “cản trở to lớn đối với động lực và sự đánh giá cao các dịch vụ của giáo dân”.

Đức Cha Bode nói rằng ngài lo sợ rằng văn bản chỉ đưa đến một “sự chuyển đổi sang chủ nghĩa giáo sĩ trị” bởi vì nó nhấn mạnh vai trò của linh mục trong việc chỉ đạo các giáo xứ.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Walter Kasper bảo vệ sự can thiệp của Vatican. Ngài nói: “Lời chỉ trích của các Giám Mục Đức hoàn toàn bỏ lỡ mối quan tâm thực tế của chỉ thị này: đó là việc chuyển đổi mục vụ xây dựng trên cơ sở truyền giáo. Chính vì mối quan tâm cơ bản này mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đặt vấn đề lên tầm mức thời sự cao khi xét đến số lượng những người rời bỏ Giáo hội được công bố gần đây”.

Đức Hồng Y Kasper đã đề cập đến số liệu thống kê được công bố vào tháng trước cho thấy một số lượng kỷ lục người Công Giáo bỏ đạo ở Đức vào năm 2019.


Source:Catholic News Agency
 
Các nữ tu dòng Con Cái Đức Mẹ bị tấn công ác liệt vì ủng hộ Tổng thống Trump
Đặng Tự Do
17:14 31/10/2020
Một nhóm các nữ tu Công Giáo đã bảo vệ sự ủng hộ của họ đối với Tổng thống Donald Trump sau khi nhiều người trên mạng xã hội chỉ trích các chị rất ác liệt vì đã tham dự một trong những cuộc vận động tranh cử của tổng thống vào cuối tuần qua.

Ba nữ tu đã đeo khẩu trang y tế với dòng chữ “MAGA”, tên viết tắt của cụm từ đặc trưng trong cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Trump “Make America Great Again” – “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Các chị đứng phía sau lưng tổng thống khi ông tổ chức một cuộc biểu tình ở Circleville, Ohio, vào hôm thứ Bảy 24 tháng 10. Hình ảnh của những nữ tu này nhanh chóng được lan truyền. Một nữ tu cầm cuốn Kinh thánh trong khi các chị khác cầm tràng chuỗi Mân Côi.

Theo Breitbart, các nữ tu thuộc dòng Children of Mary – Con Cái Đức Mẹ, là “một Cộng đồng phục vụ Giáo hội để làm giảm Khát khao Chúa Giêsu được yêu thương trong Bí tích Cực Thánh”.

Cuộc tấn công cường tập nhắm vào ba nữ tu này phản ánh bầu không khí chính trị phân cực. Các nữ tu đã trở thành mục tiêu tấn công của những người dùng mạng xã hội để chống Tổng thống Trump; trong khi những người ủng hộ tổng thống vui mừng vì sự hiện diện của các chị tại cuộc biểu tình.

Dòng Con Cái Đức Mẹ giải thích với tờ The Washington Examiner lý do đằng sau sự ủng hộ của họ đối với tổng thống. Nhà dòng cho biết: “Chúng tôi, trong tư cách là các tín hữu Công Giáo, coi đó là một nhiệm vụ của chúng tôi, một nhiệm vụ đáng được thi hành một cách hân hoan, là hỗ trợ một tổng thống phò sinh, cổ vũ Tin Mừng Sự Sống, bất kể đảng phái nào”. Các nữ tu nhấn mạnh niềm tin của các chị rằng vấn đề quan trọng nhất của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 là “sự xấu xa tự bản chất của việc lấy đi mạng sống con người bằng cách phá thai”.

Trong khi các nữ tu dòng Con Cái Đức Mẹ, như nhiều người Công Giáo khác, coi phá thai là vấn đề quan trọng nhất mà đất nước đang phải đối mặt, một cuộc thăm dò gần đây từ EWTN và RealClear Opinion Research cho thấy hầu hết cử tri Công Giáo không chỉ xem phá thai là vấn đề duy nhất nhưng họ ủng hộ Tổng thống Trump vì cả các vấn đề khác nữa, bao gồm tự do tôn giáo, kinh tế và việc làm, chăm sóc sức khỏe và bất ổn dân sự.

Bản thân Biden, một người Công Giáo, đã gây phẫn nộ vì việc ủng hộ việc phá thai của ông ta. Một linh mục trong một nhà thờ ở Nam Carolina đã từ chối không cho ông ta rước lễ.

Các “nữ tu MAGA”, cụm từ được dùng nhiều trên các phương tiện truyền thông trong những ngày này, không phải là những nữ tu duy nhất công khai tuyên bố ủng hộ tổng thống vì chính nghĩa phò sinh của ông.

Nữ tu Deirdre Byrne, nguyên đại tá quân y quân đội Hoa Kỳ, đã xuất hiện tại Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa vào mùa hè này. Chị ca ngợi Tổng thống Trump là “tổng thống phò sinh nhất mà quốc gia này từng có”, trong khi than thở liên danh Biden-Harris là liên danh “chống lại sự sống kinh hoàng nhất từ trước đến nay, thậm chí còn hỗ trợ cho việc phá thai muộn đầy kinh hoàng và giết chết các trẻ sơ sinh”.


Source:Christian Post
 
Cha Michael McGivney được nâng lên hàng Chân Phước: một mẫu gương trong việc canh tân giáo xứ của thời hậu dịch
Thanh Quảng sdb
21:54 31/10/2020
Cha Michael McGivney được nâng lên hàng Chân Phước: một mẫu gương trong việc canh tân giáo xứ của thời hậu dịch

Khi Giáo Hội Công Giáo Mỹ mừng lễ phong chân phước cho Cha Michael McGivney, Carl Anderson, Vị Hiệp sĩ Tối cao giải thích lý do tại sao người sáng lập Hiệp Hội Hiệp sĩ Columbus là một mẫu gương quan trọng về lòng bác ái truyền giáo.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Cha Michael J. McGivney sẽ được nâng lên bận Chân phước, Đáng kính (Á thánh) trong thánh lễ đặc biệt do Đức Hồng Y Joseph Tobin, Tổng Giám Mục của Newark, cử hành vào thứ Bảy 30/10/2020.

Lễ tôn vinh Chân phước được diễn ra tại Nhà thờ thánh Giuse ở Hartford, thuộc bang Connecticut của Hoa Kỳ.

Mặc dù việc phong chân phước xảy ra trên đất Mỹ, nhưng người Công Giáo trên khắp thế giới cần biết về cuộc đời và chứng tá của Cha McGivney.

Cha đã thành lập Hiệp Hội Hiệp Sĩ Columbus vào năm 1882, tại giáo xứ của cha ở New Haven, Connecticut. Tổ chức từ thiện huynh đệ này hiện nay có hơn hai triệu thành viên được tổ chức thành khoảng 16.000 chi hội địa phương trên khắp thế giới.

Sự kiện này rất thích hợp cho Giáo hội Hoa Kỳ

Trong một cuộc phỏng vấn do đài Vatican thực hiện, Vị Hiệp sĩ Tối cao Sir Carl Anderson bày tỏ lòng biết ơn với Đức Thánh Cha Phanxicô vì đã nhìn nhận chứng tá Kitô giáo của Cha McGivney.

“Tôi nghĩ đây chính là một sự kiện quan trọng cho đất nước Hoa kỳ ngày nay,” ông ấy nói thêm trong thời đại của cha McGivney, Hoa Kỳ là lãnh thổ truyền giáo.

“Cha McGivney thành lập Hiệp Hội Hiệp sĩ Columbus vì ngài lo ngại thấy người Công Giáo đang rời xa đức tin. Các ông thì tham gia vào các hội kín, một tổ chức chống đạo Công Giáo, tình trạng nhiều gia đình bị tan vỡ vì túng thiếu, trước cái chết vì đói cơm đói bánh!"

Tình huynh đệ và sự trợ đỡ hỗ tương

Trước bối cảnh ấy, cha Cha McGivney đã thành lập Hiệp Hội để hỗ trợ huynh đệ cho cho các người chủ gia đình, hỗ trợ tài chính cho gia đình họ, đặc biệt trong trường hợp họ qua đời, thông qua các chính sách bảo hiểm nhân thọ. Điều này cung cấp một lối sống cho các tầng lớp của những người lao động và người di cư và di dân…

“Cha McGivney muốn giữ cho giáo dân và các gia đình trong giáo xứ được kiên vững trong đức tin”.

Ông Anderson cho biết thêm: ở Mỹ vào thế kỷ 19, trào lưu chống Công Giáo rất cao, vì vậy có nguy cơ người Công Giáo sẽ biến mất khỏi tổ chức xã hội mà rút vào các khu tự trị.

“Nhưng ý nghĩ của McGivney lại khác "chúng ta phải nhập cuộc vào xã hội. Chúng ta phải tái tạo xã hội... Và chúng ta sẽ làm điều đó qua phương tiện từ thiện và đoàn kết, trong lý tưởng tình huynh đệ."

Ông Anderson đã nêu ra sự song đôi giữa những thách thức mà Giáo hội Hoa Kỳ đang phải đối diện hôm nay cũng như thời đó.

Ông cho hay: “Cuộc khủng hoảng hiện nay là việc các nhà thờ bị đóng cửa, số giáo dân tham dự Thánh lễ bị giới hạn. Các dịch vụ của nhà thờ bị cắt giảm! Nên khi những hạn chế qua đi thì chúng ta phải giúp mọi người trở lại cuộc sống thường ngày và việc trở lại tham dự Thánh lễ, sinh hoạt giáo xứ có thể là một khó khăn! Vì vậy "chúng ta cần một sự đổi mới đời sống giáo xứ."

Gương truyền giáo sinh động của cha McGivney vạch ra một con đường cho các vị lo mục vụ giáo xứ”.

Đó là lý do tại sao, vị Hiệp sĩ Tối cao Carl Anderson nhấn mạnh ‘đường hướng của cha McGivney về “Chứng tá và truyền giáo của một Kitô hữu bình thường ngày nay là rất quan trọng”.
 
Toàn văn Thông điệp Fratelli Tutti, Chương tám
Vũ Văn An
22:59 31/10/2020
CHƯƠNG TÁM: CÁC TÔN GIÁO PHỤC VỤ TÌNH HUYNH ĐỆ TRONG THẾ GIỚI CỦA CHÚNG TA

271. Căn cứ vào sự tôn trọng của họ đối với mỗi con người như một tạo vật được kêu gọi làm con Thiên Chúa, các tôn giáo khác nhau đều góp phần đáng kể vào việc xây dựng tình huynh đệ và bảo vệ công lý trong xã hội. Đối thoại giữa các tín đồ của các tôn giáo khác nhau không diễn ra chỉ vì mục đích ngoại giao, ân cần hay khoan dung. Theo lời của các Giám mục Ấn Độ, “mục tiêu của đối thoại là thiết lập tình hữu nghị, hòa bình và hòa hợp, cũng như chia sẻ các giá trị và kinh nghiệm tinh thần và đạo đức trong tinh thần sự thật và tình yêu” [259].

NỀN TẢNG TỐI HẬU

272. Là những tín hữu, chúng ta xác tín rằng, nếu không có sự cởi mở với Cha của mọi người, sẽ không có các lý do vững chắc và ổn định nào để kêu gọi tình huynh đệ. Chúng ta tin chắc rằng “chỉ với ý thức này: chúng ta không mồ côi, mà là con cái, chúng ta mới có thể sống hòa bình với nhau” [260]. Vì “lý trí, tự nó, có khả năng nắm bắt sự bình đẳng giữa con người và mang lại sự ổn định cho việc chung sống như công dân của họ, nhưng nó không thể thiết lập ra tình huynh đệ” [261].

273. Về phương diện trên, tôi xin trích dẫn câu nói đáng nhớ sau đây: “Nếu không có chân lý siêu việt, chân lý mà nếu chịu vâng phục, con người sẽ đạt được bản sắc đầy đủ của mình, thì không có nguyên tắc chắc chắn nào để bảo đảm các mối liên hệ công chính giữa con người với nhau. Tư lợi của họ, như một giai cấp, một nhóm hay một quốc gia, chắc chắn sẽ khiến họ chống đối lẫn nhau. Nếu một ai đó không thừa nhận chân lý siêu việt, thì sức mạnh quyền lực sẽ tiếp quản, và mỗi người sẽ nghiêng về phía sử dụng trọn vẹn các phương tiện theo ý mình để áp đặt quyền lợi của mình hoặc ý kiến của mình mà không quan tâm đến quyền lợi của người khác. … Người ta đã tìm thấy căn nguyên của chủ nghĩa toàn trị hiện đại trong việc phủ nhận phẩm giá siêu việt của con người, là chủ thể, trong tư cách hình ảnh hữu hình của Thiên Chúa vô hình, do đó, tự chính bản chất của họ, là chủ thể của các quyền lợi không ai có thể vi phạm – bất kể là cá nhân, nhóm, lớp, quốc gia hoặc tiểu bang nào. Thậm chí cả đa số xã hội cũng không thể vi phạm những quyền này, bằng cách chống lại thiểu số” [262].

274. Từ kinh nghiệm đức tin của mình và từ sự khôn ngoan tích lũy qua nhiều thế kỷ, nhưng cũng từ những bài học rút ra từ nhiều nhược điểm và thất bại của mình, chúng ta, các tín hữu của các tôn giáo khác nhau, biết rằng việc chúng ta làm chứng cho Thiên Chúa có ích lợi cho xã hội của chúng ta. Nỗ lực tìm kiếm Thiên Chúa với tấm lòng chân thành, miễn là không bao giờ bị các mục đích ý thức hệ hoặc tư lợi làm cho chúng ta nhụt chí, giúp chúng ta nhìn nhận lẫn nhau như những người bạn đồng hành, thực sự là anh chị em. Chúng ta xác tín rằng “khi nhân danh một ý thức hệ, có mưu toan loại bỏ Thiên Chúa khỏi một xã hội, thì xã hội đó kết cục sẽ tôn thờ ngẫu tượng, và chẳng bao lâu đàn ông và đàn bà sẽ mất hướng, phẩm giá của họ sẽ bị chà đạp và các quyền lợi của họ bị vi phạm. Các bạn biết rõ người ta đã gây ra biết bao đau khổ bởi việc khước từ tự do lương tâm và tự do tôn giáo, và vết thương đó để lại một nhân loại nghèo khổ như thế nào, vì thiếu hy vọng và lý tưởng để hướng dẫn họ” [263].

275. Cần phải nhìn nhận rằng “trong số những nguyên nhân quan trọng nhất gây ra các cuộc khủng hoảng của thế giới hiện đại là lương tâm con người đã thành vô cảm, là việc xa rời các giá trị tôn giáo và là chủ nghĩa cá nhân đương thịnh kèm theo bởi triết lý duy vật chuyên thần hóa con người và du nhập các giá trị vật chất và trần tục thay thế các nguyên tắc tối cao và siêu việt” [264]. Thật là sai lầm khi tiếng nói duy nhất được nghe thấy trong cuộc tranh luận công khai là tiếng nói của những người có quyền và “các chuyên gia”. Cần dành chỗ cho các suy tư phát sinh từ các truyền thống tôn giáo vốn là kho lưu trữ hàng thế kỷ kinh nghiệm và túi khôn. Vì “các tác phẩm cổ điển về tôn giáo có thể chứng tỏ là có ý nghĩa trong mọi thời đại; chúng có một sức mạnh bền bỉ [để mở ra những chân trời mới, kích thích tư tưởng, mở rộng trí óc và trái tim]”. Tuy nhiên, chúng thường bị coi thường, bị coi như kết quả của “chủ nghĩa duy lý thiển cận nào đó” [265].

276. Vì những lý do trên, trong khi tôn trọng quyền tự trị của sinh hoạt chính trị, Giáo hội không hạn chế sứ mệnh của mình trong phạm vi riêng tư. Trái lại, “Giáo Hội không thể và không được ở mãi bên lề” trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, hoặc không “đánh thức trở lại năng lực tinh thần” vốn có khả năng đóng góp vào việc làm cho xã hội tốt đẹp hơn [266]. Đúng là các thừa tác viên tôn giáo không được tham gia vào chính trị đảng phái vốn là lãnh vực riêng của giáo dân, nhưng họ cũng không được từ bỏ chiều kích chính trị của chính đời sống [267], một chiều kích liên quan đến việc không ngừng lưu ý đến công ích và quan tâm đến việc phát triển con người toàn diện. Giáo hội “có vai trò công cộng vượt quá và vượt trên các hoạt động bác ái và giáo dục của mình”. Giáo Hội làm việc cho “sự thăng tiến của nhân loại và tình huynh đệ phổ quát” [268]. Giáo Hội không cho là mình cạnh tranh với các quyền lực trần thế, nhưng tự hiến như “một gia đình giữa các gia đình, Giáo hội là như thế, cởi mở đối với việc làm chứng trong thế giới ngày nay, cởi mở đối với đức tin, đức cậy và đức mến vào Chúa và vào những người mà Chúa vốn yêu thương bằng một tình yêu ưu tiên. Một ngôi nhà với những cánh cửa rộng mở. Giáo hội là một ngôi nhà với những cánh cửa rộng mở, bởi vì Giáo hội là một bà mẹ” [269]. Và để noi gương Đức Maria, Mẹ của Chúa Giêsu, “chúng ta muốn trở thành một Giáo hội phục vụ, rời nhà và ra khỏi những nơi thờ phượng, ra khỏi các phòng áo lễ, để đồng hành với cuộc sống, duy trì hy vọng, trở thành dấu chỉ hiệp nhất… để xây những cây cầu, phá sập các bức tường, để gieo các hạt giống hòa giải” [270].

Bản sắc Kitô giáo

277. Giáo hội trân quí những cách thức trong đó Thiên Chúa hoạt động nơi các tôn giáo khác, và “không bác bỏ điều gì là chân thực và thánh thiện trong các tôn giáo này. Giáo Hội rất coi trọng lối sống và cách cư xử của họ, những giới luật và học thuyết của họ… thường phản ảnh một tia chân lý soi sáng cho mọi người nam và nữ ” [271]. Tuy nhiên, các Kitô hữu chúng ta ý thức rất rõ rằng “nếu âm nhạc của Tin Mừng ngưng vang lên trong chính con người chúng ta, chúng ta sẽ mất đi niềm vui phát sinh từ lòng cảm thương, tình yêu dịu dàng phát sinh từ lòng tín thác, khả năng hòa giải vốn bắt nguồn từ nhận thức này: chúng ta đã được tha thứ và được sai đi. Nếu âm nhạc của Tin Mừng ngưng vang lên trong nhà của chúng ta, quảng trường công cộng, nơi làm việc, đời sống chính trị và tài chính của chúng ta, thì chúng ta sẽ không còn nghe thấy những giai điệu thách thức chúng ta bảo vệ phẩm giá của mọi người nam và nữ” [272]. Những người khác uống từ các nguồn khác. Đối với chúng ta, nguồn suối của nhân phẩm và tình huynh đệ là ở nơi Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Từ đó nảy sinh việc, “đối với tư tưởng Kitô giáo và hành động của Giáo hội, địa vị thứ nhất dành cho mối liên hệ, cho sự gặp gỡ mầu nhiệm thiêng liêng là người khác, cho sự hiệp thông phổ quát với toàn thể gia đình nhân loại, như một ơn gọi của mọi người” [273].

278. Được kêu gọi bén rễ vào mọi nơi, Giáo hội đã có mặt trong nhiều thế kỷ trên khắp thế giới, vì đó là ý nghĩa của hạn từ “Công Giáo”. Như vậy, từ kinh nghiệm ân sủng và tội lỗi của mính, Giáo Hội có thể hiểu vẻ đẹp của lời mời gọi yêu thương phổ quát. Thật vậy, “mọi điều nhân bản đều là mối quan tâm của chúng ta… bất cứ nơi nào hội đồng các quốc gia họp lại với nhau để thiết lập các quyền lợi và nghĩa vụ của con người, chúng ta rất vinh dự được có chỗ đứng của chúng ta trong đó” [274]. Đối với nhiều Kitô hữu, hành trình huynh đệ này cũng đều có Mẹ, mà tên người Mẹ này chính là Maria. Khi lãnh nhận chức mẹ phổ quát này dưới chân thập giá (x. Ga 19:26), Mẹ không chỉ quan tâm đến Chúa Giêsu mà còn quan tâm đến “những người con khác của Mẹ” (x. Kh 12:17). Trong quyền năng của Chúa Phục sinh, Mẹ muốn khai sinh một thế giới mới, trong đó, tất cả chúng ta là anh chị em, trong đó, có chỗ dành cho tất cả những ai bị xã hội chúng ta loại bỏ, trong đó, công lý và hòa bình được tôn vinh.

279. Các Kitô hữu chúng ta yêu cầu rằng, ở những quốc gia nơi chúng ta là thiểu số, chúng ta được bảo đảm quyền tự do, ngay cả khi chính chúng ta cổ vũ quyền tự do đó cho những người không phải là Kitô hữu ở những nơi họ là thiểu số. Một nhân quyền căn bản không được quên trong hành trình hướng tới tình huynh đệ và hòa bình. Đó là quyền tự do tôn giáo cho các tín hữu của mọi tôn giáo. Sự tự do này tuyên xưng rằng chúng ta có thể “xây dựng hòa hợp và hiểu biết giữa các nền văn hóa và tôn giáo khác nhau. Nó cũng làm chứng cho thực tại này là, vì những điều quan trọng được chúng ta chia sẻ thì rất nhiều, nên có thể tìm ra một phương tiện để sống chung một cách thanh thản, có trật tự và hòa bình, chấp nhận các khác biệt của mình và vui mừng rằng, là con cái của một Thiên Chúa, chúng ta thẩy đều là anh chị em” [275].

280. Đồng thời, chúng ta cầu xin Thiên Chúa củng cố sự hiệp nhất trong Giáo Hội, một sự hiệp nhất được làm cho phong phú nhờ các dị biệt được hòa giải bởi hoạt động của Chúa Thánh Thần. Vì “trong Thần Khí duy nhất, tất cả chúng ta được rửa tội thành một thân thể” (1Cr 12:13), trong đó, mỗi thành viên đều có phần đóng góp khác biệt của mình. Như Thánh Augustinô từng nói, “tai nhìn qua mắt, và mắt nghe qua tai” [276]. Điều cũng khẩn cấp là tiếp tục làm chứng cho cuộc hành trình gặp gỡ giữa các tín phái Kitô giáo khác nhau. Chúng ta không thể quên ước muốn của Chúa Kitô “xin cho chúng hết thẩy nên một” (x. Ga 17:21). Nghe lời kêu gọi của Người, chúng ta buồn bã nhận ra rằng diễn trình hoàn cầu hóa vẫn còn thiếu sự đóng góp có tính tiên tri và tâm linh của sự hiệp nhất Kitô giáo. Dù vậy, “ngay cả khi chúng ta đang thực hiện cuộc hành trình tiến tới sự hiệp thông trọn vẹn này, chúng ta có bổn phận làm chứng chung cho tình yêu mà Thiên Chúa vốn dành cho mọi người bằng cách cùng nhau phục vụ nhân loại” [277].

Kỳ tới: Tôn giáo và Bạo lực
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đại Hội Tuyên Úy Đòan VN Kỳ 43 Tại Pháp
PT. Phạm Bá Nha
18:58 31/10/2020
Đại Hội Tuyên Úy Đòan VN Tại Pháp. Kỳ 43

tại Centre Spirituel La Solitude-Martillac (Bordeaux)

từ 12 đến 16.10.2020

Hàng năm, Tuyên úy đoàn VN tại Pháp tổ chức cuộc họp mặt để sống tình huynh đệ và chia sẻ cho nhau những niềm vui, những khó khăn hay những kinh nghiệm mục vụ. Năm nay có 16 tuyên úy đến họp, trong tổng số 32 cộng đoàn có tuyên úy VN, tại Pháp, với chủ đề “Mục Vụ Lời Chúa trong gia đình ”. Vì ĐC Georges Colomb vị được mời thuyết trình cho chủ đề không đến được. Lý do là Ngài đã tiếp xúc với người bị nhiễm Covid-19, Nên thời giờ dành cho bài bài thuyết trình ngài, các tuyên úy dành để ‘Trao đổi Mục Vụ’ với nhau

Ngoại trừ GXVN Paris, các Tuyên Úy đều làm việc cho giáo xứ Pháp, tình nguyện kiêm thêm thời gian ngắn cho người Việt Nam. Ban Điều Hành tổ chức, giữ chỗ ăn ở, đưa rước…: Cha Đại Diện là Gilbert Nguyễn Kim Sang. Cha Pierre Nguyễn Duy Phương, tuyên úy Bordeaux. Nơi họp mặt là nhà ‘La Solidude’ thộc dòng Nữ Tháng Gia Bordeaux ở Martilllac, xa Bordeaux, 15 cây số.

Sinh hoạt trong những ngày đại hội gồm :

Sinh hoạt thiêng liêng : Thánh Lễ, kinh Phụng vụ. Dâng lễ mỗi ngày tại nhà nguyện hội Dòng Thánh Gia do Lm Pierre Noailles (1793-1862) sáng lập năm 1820. Tại đây còn lưu giữ hào quang phép lạ Thánh Thể. Vào Mùa Phục Sinh, lúc 4g chiều ngày 3.2.1822, tại tu viện Thánh Gia ở Lorette. Đang khi cộng đoàn chầu Thánh Thể do cha Delort, ở xứ kế bên thay cha bề trên Noailles chủ sự, phép lạ đã xảy ra. Trong Bánh Thánh ở Mặt Nhật xuất hiện khuôn mặt Chúa Giêsu, khoảng 30 tuổi, mặc áo đỏ. Có khi Mặt Chúa Giêsu ‘ló ra’ khỏi Mặt Nhật, cho to và rõ hơn ra. Nhiều người trong nhà nguyện đắm chìm sâu xa khi thấy khuôn mặt Chúa Giêsu, có người cảm động khóc. Phép lạ Chúa Giêsu Thánh Thể xuất hiện kéo dài trong 20 phút

(Miracle Eucharistique. Ed Emmanuel, 2004, ttr. 47-48.

Web side : Phép Lạ Thánh Thể tại Bordeaux. Xem bản tường trình sau bản tin)

Chiều 14.10. 2020 các Tuyên Úy đã được diễm phúc chầu Thánh Thể với Mặt Nhật mang bánh Thánh có phép lạ năm xưa, và buổi chầu do cha Phương va sr Nhàn điều hành.

Chia sẻ kinh nghiệm mục vụ. Ngày 13.10.2020 vì ĐC Georges Colomb đặc trách ngoại kiều tại Pháp, cha Carlos Caetano giám đốc ngoại kiều toàn quốc và ÔB. Michel Barrabes, phụ trách ngoại kiều tạo giáo phận Bordeaux, vắng mặt. Nên các tuyên úy trao đổi kinh nghiệm mục vụ và chia sẻ về việc cử hành các bí tích, về hôn nhân khác đạo và khác chủng tộc, học giáo lý, đám táng, thăm viếng và truyền thông.

Các tuyên úy vẫn tiếp tục tín nhiệm Cha Gilbert Nguyễn Kim Sang là Tổng Đại Diện Tuyên úy đoàn và đề cử cha Stephane Nguyễn Hùng Quốc Bảo (Valence), giúp thày Nghĩa phụ trách Web side của Tuyên Úy đoàn. Cha Gioan Vũ Minh Sinh phụ trách Thiếu Nhi tại GXVN Paris, sẵn sàng đến các nơi để thành lập TNTT, nếu các tuyên úy muốn. Dịp này các tuyên úy được biết về sự qua đời và lễ an táng của Đ.Ô Giuse Mai Đức Vinh cựu Giám Đốc GXVN Paris cũng là cựu Tổng Đại Diện Tuyên Úy đoàn. Các Tuyên úy đã dâng hánh lễ cầu cho Đ.Ô Vinh vào sáng 15.10.2020. Cha Luca Hà Quang Minh (Poitiersç, cựu Tổng Đại Diện nhắc 1ại quá trình thành lập Tuyên Úy đoàn. Lần họp này là lần thứ 43.

Gặp gỡ Đấng Bản quyền. Sáng 14.10.2020, các Tuyên úy đón ĐC Jean Paul James, Giám mục Bordeaux. Tại phòng họp, ĐC cởi mở về giáo phận của ngài và thành phố : Bordeaux nơi có nhiều đạí học sẵn sàng đón tiếp người trẻ và mọi người đến trao đổi kinh sử. Giảng lễ, ĐC nhấn mạnh diễn ý theo Phúc m : ‘Đừng làm gánh nặng cho người khác’. (x. Lc 11 46). Vì bận họp mặt gia đình. ÔB Mihel Barrabes phụ trách Mục vụ và Ngoại kiều Bordeaux, không đến được với ĐC James.

Tình huynh đệ

Sau Thánh lễ trưa, ngày 14.10. 2020, do ĐC James chủ tế. Cộng đoàn VN Boerdeaux khoản đãi bữa cơm huynh đệ. Một bữa cơm thân thiện, vui thật là vui. Ra về mà vẫn nhớ hương vị quê hương

Chiều ngày 15.10.2020, các tuyên úy du ngoạn tham quan Bordeaux do Cha Phương hướng dẫn.

- Thăm nhà xứ Talence nơi Cha Phương và cac cha tu hội Emmanuel đang sống và phục vụ Bên cạnh nhà xứ, có nhà thờ Notre Dame de Talence, kính Đức Mẹ Sầu Bi. Đặc biệt lúc nào cũng có người cầu kinh trong thánh đưởng

- Viếng nhà nguyện Dòng Kín Carmel Bordeaux, ở gần bên nhà thờ. Hôm đó ngày lễ kính Thánh Nữ Têrêxa thành Avila, nên thánh tích (reliques) của Thánh Nữ được trưng bày cho các tín hữu đến kính viếng.

- Công trường tòa đô chính Bordeaux, có tượng con rùa trên lưng gắn nhiều chùm nho và tháp cao mầu rượu vang đỏ. Ở đây có một con đường dành cho người đi bộ dài 1 cây số.

-Vào nhà Chính tòa St André, xây cất vào thế kỷ thứ IV. Năm 1615 tại đây, vua Louis XIII và công Chúa Anne d’Autriche cử hành lễ cưới. Thánh đường được UNESCO công nhận, năm 1990. Đặc biệt tại đây và vảinơi, tháp chuông không bao giờ xây trên nóc nhà thờ, mả cách xa nhà thờ, vì lòng dất dễ bị lún

-Thăm khu du lịch mang tên ‘gương nước- Miroir d’eau’ với vòi phun nước, có dòng sông Garonne và chiếc cầu bắc ngang qua sông. Ba biều tượng của thị trấn.

Sau cơm tối các tuyện úy chung vui, mừng kỷ niệm của Cha Hà Quang Minh, 30 linh mục. Cha Vũ Minh Sinh, 20 khấn Dòng, Cha Nguyễn văn Thông, mới được chọn làm Kinh Sỹ của địa phận Marseille. Thày Nguyễn Anh Hải mới lãnh chức Phó Tế tại Paris

Năm tới TUĐ sẽ họp tại Vannes, từ 10 đến 15.10.2021, chủ đề ‘Mục Vụ đồng hành thiêng liêng’(Accompagnement Sprituel. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho Cha Gilbert Nguyễn Kim Sang, Cha Nguyễn Duy Phương, cộng đoàn VN tại Bordeaux, trung tâm La Solitude và các tuyên úy, sau những ngày đại hội được tổ chức chu đáo vả được dịp ‘Trao cho nhau tình huynh đệ…’, không phai.

Pt Phạm Bá Nha

PHỤ LỤC : Bản tường trình Phép Lạ Thánh Thể do chính cha Delort ghi lại.

Tôi ký tên dưới đây, hiện là cha sở giáo xứ Sainte-Eulalie ở Bordeaux. Tôi không có chủ ý nào khác ngoài chủ tâm hoàn toàn tuân phục Thánh Ý THIÊN CHÚA. Tôi xin công khai bày tỏ ân huệ Chúa ban cho cộng đoàn Lorette của các Nữ Tu dòng Thánh Gia. Chính tôi được chứng kiến tỏ tường Phép Lạ Thánh Thể mặc dầu tôi bất xứng. Tôi xin chứng thực và khẳng định trước mặt THIÊN CHÚA là Chúa tôi rằng: Tất cả những gì tôi viết trong bản tuyên ngôn này đều hoàn toàn phù hợp với sự thật đã xảy ra.

Cha Noailles - Bề Trên Tu Viện Lorette - vì không thể đích thân chủ sự buổi Chầu Thánh Thể và ban phép lành cho cộng đoàn Lorette, đã nhờ tôi thay ngài. Tôi đến Cộng Đoàn các Nữ Tu vào lúc 4 giờ chiều Chúa Nhật 70 ngày 3-2. Đến nơi, tôi chuẩn bị buổi Chầu Phép Lành. Trước tiên, tôi đặt Mặt Nhật có Mình Thánh Chúa lên bàn thờ. Khi vừa giơ bình xông hương lần thứ nhất và ngước mắt nhìn lên Mặt Nhật, tôi không còn trông thấy Mình Thánh Chúa tôi đặt vào trước đó nữa. Thay vì Bánh Thánh - Chúa vẫn dùng để ẩn mình - tôi trông thấy chính Chúa GIÊSU. Chúa GIÊSU xuất hiện bên trong Mặt Nhật như ở giữa khung ảnh với hình người bán thân. Chỉ có điều khác, đây là Hình Người sống động.

Khuôn Mặt Chúa trắng tinh và có hình dáng thanh niên khoảng 30 tuổi tuyệt đẹp. Chúa khoác áo choàng màu đỏ thẫm. Chúa nghiêng đầu thỉnh thoảng sang bên phải và về phía trước. Được hồng phúc chứng kiến cảnh tượng tuyệt dịu, tôi không dám tin mắt mình trông thấy tỏ tường, mà chỉ nghĩ đây là ảo tưởng. Thế nhưng phép lạ cứ tiếp tục diễn ra khiến tôi không thể nào hồ nghi. Tôi ra hiệu cho chú bé cầm bình hương tiến lại gần. Tôi hỏi nhỏ chú bé có trông thấy hiện tượng gì khác thường không. Chú bé trả lời là đã trông thấy hiện tượng lạ và vẫn còn đang trông thấy. Tôi bảo chú bé phải báo cho Mẹ Bề Trên biết. Chú bé liền nói với nữ tu lo phòng thánh. Nhưng Chị này vì chìm đắm trong tâm tình thánh thiêng do hiện tượng lạ gây ra, đã không chu toàn nhiệm vụ được trao phó.

Phần tôi, thất kinh và phủ phục sát đất, tôi chỉ ngước mắt nhìn lên và càng cảm thấy thất kinh hơn trước sự hiện diện thực sự hữu hình của Chúa GIÊSU. Tôi khóc vì vui mừng, vì tri ân và vì bối rối bồi hồi. Hiện tượng lạ diễn ra suốt thời gian cộng đoàn hát Thánh Thi kính Thánh Thể “Domine salvum fac - Lạy Chúa xin cứu con”, hát Thánh Ca và đọc lời nguyện.. Khi phần hát Thánh Ca chấm dứt, tôi lúng túng bước lên bàn thờ, bởi lẽ tôi cảm thấy hoàn toàn mất can đảm trong lúc này. Tôi cầm lấy Mặt Nhật và giơ cao ban Phép Lành cho cộng đoàn. Vừa ban Phép Lành tôi vừa chiêm ngắm Chúa Cứu Thế tôi đang cầm lấy cách rõ ràng giữa hai tay tôi. Đây là Phép Lành mang đến muôn vàn ân phúc cho Các Nữ Tu Lorette hơn bao giờ hết. Ban Phép Lành xong, tôi đặt Mặt Nhật xuống bàn thờ. Nhưng ngạc nhiên biết bao khi mở Mặt Nhật ra, tôi chỉ còn trông thấy Mình Thánh Chúa. Chúa GIÊSU lại ẩn mình vào Bánh Thánh sau khi ban Phép Lành cho Cộng Đoàn.

Vừa run rẩy vừa khóc vì cảm động, tôi bước ra khỏi nhà nguyện. Tôi hết sức ngỡ ngàng khi nhận thấy mọi người có mặt trong nhà nguyện đều trang nghiêm giữ thinh lặng suốt thời gian diễn ra hiện tượng lạ. Tôi thầm nghĩ, có lẽ họ cũng giống như tôi, vì thất kinh trước một hiện tượng quá diệu kỳ nên sợ rằng: có lẽ mình bị ảo tưởng ảo giác chăng!

Tôi vừa ra khỏi nhà nguyện thì mọi người tuốn ra vây quanh tôi. Ai ai cũng hỏi tôi có trông thấy hiện tượng lạ làm họ xúc động mãnh liệt không. Mỗi người đặt một câu hỏi khác nhau. Tôi chỉ có thể trả lời:

“Anh Chị Em đã trông thấy Chúa chúng ta. Đây là hồng ân cao cả Chúa GIÊSU ban cho Anh Chị Em, hầu nhắc Anh Chị Em nhớ rằng, Chúa GIÊSU thực sự ở giữa Anh Chị Em và thúc đẩy Anh Chị Em mỗi ngày một yêu mến Chúa nhiều hơn. Chúa GIÊSU cũng khuyến khích Anh Chị Em hãy tiếp tục thực hành các nhân đức đẹp lòng Chúa, khiến Ngài thương ban cho Anh Chị Em một ân huệ trọng đại dường ấy!”

Nói xong, tôi lặng lẽ lui về nhà xứ. Suốt đêm hôm ấy, tôi không thể nào khép mắt vì không ngừng nhớ lại hiện tượng diệu kỳ tôi được hồng phúc chứng kiến.

Ngày thứ hai hôm sau, tôi đích thân đến giáo xứ Sainte-Eulalie để gặp cha sở Noailles cùng với vài người khác. Tôi kể lại cho cha Noailles nghe về Phép Lạ Thánh Thể xảy ra chiều Chúa Nhật hôm trước. Thật ra trước đó, tôi đã quyết định giữ lời Chúa GIÊSU KITÔ dạy rằng: “Vide, nemini dixeris - Con đã thấy, nhưng đừng kể cho ai nghe”. Nhưng vì chú bé giúp lễ và vài giáo dân có mặt trong nhà nguyện các Nữ Tu Lorette đã được tận mắt chứng kiến Phép Lạ y như tôi, nên tôi nghĩ rằng Chúa GIÊSU muốn tôi chứng thực lời khai của họ là đúng với sự thật đã xảy ra. Vài người tin chuyện tôi kể là có thật vài người khác cho rằng tôi bị ảo tưởng.

Ai muốn nói gì thì nói, phần tôi, tôi xin tuyên bố rằng, những gì mắt tôi trông thấy, những gì tay tôi chạm đến - nếu tôi có thể nói được như thế - và dẫu rằng lời chứng của tôi không đáng kể bao nhiêu, tôi sẽ cảm thấy mình vô ơn bạc nghĩa và phạm lỗi nặng nề nhất, nếu tôi từ chối chứng thực một sự thật đã xảy ra.

Xin thề đã viết đúng sự thật tại Bordeaux ngày 5-2-1822

Ký tên : Delort, Linh Mục.

Sr Jean Berchmans Minh Nguyệt (Radio Vatican) chuyển dịch
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Lễ giỗ lần thứ 57: Kính nhớ và ghi ơn Tổng Thống Ngô Đình Diệm
Đinh Văn Tiến Hùng
16:06 31/10/2020
Kính nhớ & ghi ơn Tổng Thống Ngô Đình Diệm

Sáng lập nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa

Lễ giỗ thứ 57: 2/11/1963 – 2/11/2020



Di ngôn của TT Ngô Đình Diệm:

“ Tôi tiến hãy tiến theo tôi !

Tôi lùi hãy giết tôi !

Tôi chết hãy nối chí tôi ! “

*Nỗi lòng Người năm xưa.

Đêm ngày thao thức với Non Sông,

Vận Nước ngả nghiêng có thấy không?

Chèo chống gian lao thuyền Tổ Quốc,

Vươn cao mạnh mẽ cánh chim hồng.

Dẹp lui Cộng sản, tan bè phái,

Phấn khởi Quân Dân đón vầng đông.

Đất Việt tiền đồ đang tỏa sáng,

Bọn ngu khuấy đục tưởng là trong !





*Nỗi lòng Dân ngày nay.

Ngày nay Dân Tộc với Non Sông,

Hãnh diện còn gì nữa biết không?

Nghèo đói người dân mang tủi hổ,

Nghênh ngang cán ngố ngự lầu hồng.

Nhục thay Cộng nô hèn theo giặc,

Mặc bọn phỉ Tàu chiếm biển đông.

Cố đấm ăn xôi hay giả điếc,

Nước đục bao giờ mới lại tròng?



Năm bảy năm đã qua.

Quân Dân Việt xót xa,

Vẫn còn luôn luyến tiếc,

Vị Cứu tinh Nước Nhà.



Đinh văn Tiến Hùng



*Phụ dẫn: Trong 9 năm thời Đệ Nhất VNCH (1954- 1963) dưới sự lãnh đạo anh minh tài đức của TT Ngô Đình Diệm, dân chúng Miền Nam sống thanh bình an vui no ấm. Người dân luôn tỏ lòng kính phục và tôn vinh những công lao to lớn của vị lãnh đạo Quốc gia, nên trong nghi lễ chào quốc kỳ, sau bài Quốc ca là bài Suy tôn Ngô Tổng thống.



Suy tôn Ngô Tổng Thống

Ai bao năm từng lê gót nơi quê người

Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do

Người cương quyết chống cộng

Bài phong kiến bóc lột

Diệt thực dân đang giắt reo tàn phá

Bao công lao hồn sông núi ghi muôn đời

Gương hy sinh ngàn muôn tiếng không hề phai

Toàn dân quyết kết đoàn cùng chung sức với người

Thề đồng tâm say đắp cho ngày mai

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Xin thượng đế ban phước lành cho người

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống

Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm

Toàn dân Việt Nam quyết theo Ngô Tổng Thống

Chung đắp say nền thống nhất sơn hà



( Tác giả Ngọc Bích )
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Lễ các thánh nam nữ: Chiếc áo mầu trắng
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
10:05 31/10/2020
Lễ các thánh nam nữ: Chiếc áo mầu trắng

Hằng năm vào ngày 01.11. toàn thể Giáo Hội Công Giáo mừng kính Các Thánh nam nữ trên trời.

Các Thánh nam nữ trên trời là ai vậy?

Thánh Gioan Tông đồ được Thiên Chúa cho nhìn thấy quang cảnh các Thánh trên trời như ông thuật viết lại: „Tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế.“( Sách Khải huyền 7, 9)

Như thế, theo Kinh Thánh họ là những người „mặc áo trắng“.

Vậy đâu là ý nghĩa mầu áo trắng trong đời sống xã hội và trong nếp sống đạo đức?

Theo khía cạnh văn hóa, mầu trắng là hình ảnh dấu chỉ về sự vui mừng, sự vô tội thanh sạch trong trắng. Theo nếp sống văn hóa cổ truyền trong dân gian, gía trị đời sống thanh sạch còn trinh trong của người phụ nữ trước khi đi lập gía đình được đề cao qúi trọng. Vì thế, ngày thành hôn, theo tập tục cổ truyền xưa nay, cô dâu mặc áo cưới mầu trắng.

Trong đời sống đạo đức Công Giáo, hình tượng Đức Mẹ Maria được tô khắc vẽ với áo mầu trắng, áo choàng bên ngoài mầu xanh da trời, để trình bày nói lên Đức Mẹ đồng trinh vô nhiễm nguyên tội, như Đức Mẹ năm 1858 đã hiện ra nói với Thánh nữ Bernadette ở Lourdes: Ta là đấng vô nhiễm nguyên tội!

Trong đời sống đức tin của Do Thái giáo và Kitô giáo, mầu trắng là mầu dùng trong phụng vụ diễn tả sự trong sáng.

Đức Chúa Thánh Thần xưa nay theo truyền thống được trình bầy qua hình ảnh con chim bồ câu mầu trắng

Mầu trắng là mầu nói về sự trường sinh bất tử, sự không cùng tận. Mầu trắng cũng là mầu hình ảnh nói chỉ về sự hòa bình. Vì thế trong chiến tranh, khi bên đầu hàng buông vũ khí, hay có thỏa ước ngừng bắn đấu tranh, họ kéo cờ trắng lên làm dấu hiệu báo tin hòa bình.

Theo văn hóa Á Đông, mầu trắng diễn tả sự tang tóc buồn thương nhớ tiếc. Vì thế, thân nhân người qúa cố mặc áo hay thắt khăn tang mầu trắng trên đầu, hay quàng trên hai bờ vai trong ngày an táng.

Mầu trắng chỉ về sự thanh sạch trong sáng. Nhưng cũng diễn tả nói lên sự trống rỗng, như tờ gíấy trắng không có hình chữ viết nào trên đó.

Mầu trắng mầu trong sáng còn nói lên sự chân thật ngược lại với mầu đen. Có lẽ vì thế người ta thường hay dùng hai mầu cạnh nhau, để nói lên sự trái ngược nhau: trắng hay đen, trong sáng rõ ràng hay mờ tối không minh bạch rõ ràng.

Trong nếp sống phụng vụ Công Giáo, phẩm phục mầu trắng chỉ về sự vui mừng được dùng trong các ngày lễ trọng, như lễ mừng Chúa giáng sinh, mừng Chúa phục sinh, lễ kính các Thiên Thần, lễ kính mừng các Thánh, lễ kính các Thánh đồng trinh, lễ kính mừng Đức Mẹ Maria, lễ kỷ niệm tạ ơn.

Trong nghi thức rửa tội, tấm áo trắng được mặc hay phủ trên em bé, người lớn tân tòng lúc nhận lãnh bí tích rửa tội cũng mặc áo trắng. Như dấu chỉ mặc lấy đời sống mới của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã sống lại từ cõi chết.

Có những lễ an táng người qúa cố, tùy theo ý muốn của thân nhân cùng sự thỏa thuận với vị chủ tế, lễ phục mầu trắng thay vì mầu tím, được vị chủ tế mặc trong thánh lễ, để nhấn mạnh nói lên niềm hy vọng của sự phục sinh sống lại.

Đức Thánh Cha, vị giáo hòang của Hội Thánh Công Giáo mặc áo dài màu trắng, đội mũ Pileolus ( chiếc mũ nhỏ úp trên đỉnh đầu) mầu trắng.

Bây giờ có những đòan hành hương khi đến bờ sông Jordan nước Do Thái, nơi Chúa Giêsu ngày xưa đã nhận lãnh làn nước rửa của Thánh Gioan tẩy gỉa, họ cũng mặc chiếc choàng áo mầu trắng, và bước lội xuống dòng nước sông. Để tưởng nhớ đến phép rửa ngày xưa của Chúa Giêsu và của chính mình lúc còn thơ bé. Một hình ảnh thật cảm động và thi vị đẹp chất chứa tràn đầy ý nghĩa nội dung văn hóa đạo đức thiêng liêng.

Chiếc áo mầu trắng phẩm phục phụng vụ cùng của người nhận lãnh bí tích rửa tội và như các Thánh trên trời mặc ( Khải huyến 7,9) diễn tả sự thanh sạch trong sáng, niềm vui mừng hân hoan cùng vẻ nét đẹp của Đấng phục sinh sống lại.

Các Thánh nam nữ trên trời mặc áo mầu trắng, nhưng đời sống của họ khi xưa trên trần gian không phải lúc nào cũng có được vui mừng hạnh phúc. Trái lại họ đã từng phải trải qua những đoạn đường đời sống đau khổ hy sinh chịu đựng. Và đời sống của họ biểu hiện sâu đậm ý nghĩa trọn vẹn tràn đầy đạo đức bác ái.

Tất cả đời sống họ đều qui hướng về một trung tâm: Chúa Giêsu Kitô phục sinh, Đấng là ánh sáng niềm vui mừng hy vọng.

Lễ kính mừng Các Thánh Nam Nữ trên trời.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Sự Sống Thay Đổi Mà Không Mất Đi
Nguyễn Văn Nghệ
10:14 31/10/2020
Sự Sống Thay Đổi Mà Không Mất Đi

Nhiều người sống theo chủ nghĩa vật chất cho rằng chết là hết, nên ai nấy chỉ lo làm cho mình được mọi điều thắng lợi, sá chi những điều phúc họa, thiện ác. Do đó phản ứng tự nhiên của họ thường trách cứ tại sao cái chết đến quá đột ngột với người thân yêu của họ. Tuy nhiên cảm giác đau buồn và thương nhớ người thân có thể trở thành niềm tin và thanh thản nếu chúng ta tin rằng chết không phải là hết nhưng chỉ là kết thúc cuộc sống ở đời này để chuyển sang cuộc sống đời sau. Vì vậy chúng ta tin rằng, cuộc sống đời này là một sự chuẩn bị và tích lũy cho sự sống đời sau, còn gọi là thế giới siêu nhiên. Thế giới siêu nhiên không thể nhìn bằng mắt phàm và thế giới ấy thật sự chân chính và bền vững hơn thế giới hiện tại rất nhiều.

Chết là sự chuyển tiếp từ cuộc sống này sang cuộc sống khác. Giả sử bạn đang đứng trên bờ biển và có một chiếc tàu đang giăng buồm ra khơi. Bạn đứng nhìn theo chiếc tàu cho đến khi nó mất hút ở chân trời. Lúc bấy giờ một người nào đó đứng cạnh bạn nói: “Con tàu đã đi rồi!”. Nó đi đâu? Con tàu thoát khỏi tầm nhìn của chúng ta nhưng nó vẫn còn. Những người khác bên kia bờ đại dương sẽ nhìn thấy chiếc tàu ấy đến với những tiếng hò reo vui mừng: “Con tàu đến rồi!”.

Khi chúng ta đang đau khổ và than khóc trước sự ra đi vĩnh viễn của người thân, chúng ta có thể tạo lại niềm vui thay vì buồn khổ nếu chúng ta xem như người thân của chúng ta đang tiến tới chân trời mới và đang trải qua những niềm vui và thử thách mới.

Nhà văn nổi tiếng người Mỹ là Arthur Brisbane đã hình dung ra một bầy sâu đang đau khổ khiêng một cái kén tới nơi an nghỉ. Những con sâu lo lắng sầu não, mặc áo đen đang khóc lóc thì bỗng chốc một con bướm đẹp bay lên trên đám đông, trên tầm nhìn của mặt đất và giải phóng vĩnh viễn khỏi lớp vỏ của mình. Không cần phải nói, tác giả đang cố ý vẽ ra một đám tang và có ý nói: Khi người thân của ta ly trần, thì thật là khờ dại khi chỉ nhớ tới cái kén và cứ nghĩ về những kỷ niệm lúc trước trong khi quên bẵng con bướm xinh đẹp kia.

Rabindranath Tagore nói: “Sự chết không phải là việc tắt sáng, nhưng là việc cất ngọn đèn đi vì bình minh đã ló dạng”.

Lời phiên khúc 1 bài Thánh ca “ Sự sống thay đổi mà không mất đi”: “Sự sống này chỉ thay đổi mà không mất đi, lúc con người nằm yên giấc ngủ, mắt nhắm lại rồi là thấy tương lai. Trọn kiếp người nay không còn nước mắt nụ cười, nhưng con tin rằng ngày mai trong Chúa, chẳng có nỗi buồn, đẹp mãi niềm vui”

Đối với tín hữu đạo Công Giáo chết không phải là hết, là đi vào cõi hư vô, cho nên Giáo Hội Công Giáo đã dành cả tháng 11 để cầu cho các tín hữu đã qua đời: “Ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh đã hết lòng kính nhớ và dâng lời cầu nguyện cho những người đã qua đời. Vì cầu nguyện để những người đã qua đời được giải thoát khỏi tội lỗi là việc làm có ý nghĩa lành thánh (2Mcb 12, 45). Chúng ta hãy dâng thánh lễ và các việc lành để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời”.

Nguyễn Văn Nghệ

Giáo xứ Cây Vông – Nha Trang
 
Văn Hóa
Việt Nam- Tháng Mân Côi Và Cơn Lũ Dữ
Lm. Antôn Trần Xuân Sang, SVD.
10:12 31/10/2020
Việt Nam- Tháng Mân Côi Và Cơn Lũ Dữ

Cơn đại dịch Covid-19 tạm lắng đọng ở Việt Nam thì một thiên tai khác lại xảy đến ở Miền Trung Việt Nam thân yêu kể từ tuần đầu tiên của tháng Mân Côi. Cơn lũ lụt lịch sử năm nay lũ chồng lũ, bão chồng bão đã làm các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên phải khốn đốn. Nhà cửa, ruộng vườn, hoa màu, gia súc,… và nhất là thiệt hại nhiều nhân mạng trong đó có cả các tướng lĩnh và lãnh đạo chính quyền khi đến cứu nạn bị sạt lở đất và bị chôn vùi. Tính đến nay là cuối tháng 10, với cơn siêu bão số 9 Molave vừa xảy ra ở các Tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Kontum đã làm hoang sơ tiên điều biết bao nhân lực và tài lực, và dự báo khí tượng thủy văn cho biết sẽ còn những cơn bão kế tiếp đang đến và không biết bao nhiêu sinh mạng nữa sẽ phải ra đi vì cơn bão lũ dữ tợn này. Rồi hôm nay tin tức thế giới lại nói đến một trận động đất và sóng thần ở Hy Lạp và Thổ Nhỉ Kỳ khiến nhiều người bỏ mạng và mất tích. Cả thế giới đang chìm sâu trong thảm họa thiên nhiên và trận đại dịch Covid đang lên đến đỉnh điểm ở Hoa Kỳ và u châu.

Báo chí, truyền thông đã kêu gọi sự liên đới với người dân vùng lũ trong tinh thần tương trợ lá lành đùm lá rách của người Việt vốn dĩ đã có từ lâu. Đâu đâu người ta cũng nói đến việc quyên góp và cứu trợ cho những người xấu số ở Miền Trung dù mọi người vừa trải qua 2 lần giãn cách xã hội vì nạn dịch Covid-19. Cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại dù đang phải trải qua một giai đoạn căng thẳng thứ hai với nhiều ca nhiễm bệnh Covid hơn lần trước, đã kêu gọi nhau để tiếp sức với người trong nước đang phải oằn mình chống chọi với thiên tai khó lường. Những tổ chức tôn giáo, các đoàn từ thiện tự phát đã vào cuộc để giúp đỡ những người xấu số. Nhiều ca sỹ, nghệ sỹ đã đồng lòng đứng lên để quyên góp và trực tiếp đến tận nơi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn bị tan nhà, nát cửa chỉ trong vòng tích tắc khi cơn lũ đến. Nhà Dòng chúng tôi cũng đã có những buổi cầu nguyện và quyên góp để gởi đến vùng lũ. Nhà Dòng cũng cử anh em đến tận nơi phân phát những vật dụng cần thiết để động viên, an ủi những gia đình vừa mất của, vừa thiệt hại nhân mạng trong những ngày vừa qua. Cơn bão tình người cũng ngang bằng cơn bão lịch sử nhằm xoa dịu nỗi đau của những người đang gặp nạn.

Ai đã trải qua nỗi đau rồi mới cảm nghiệm được những người đang trải qua mất mát, nhất là chỉ một thoáng chốc phải mất tất cả, nào là của cải tài sản và những người thân yêu nữa. Cơn siêu bão ngày 28 tháng 10 vừa qua chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ đã làm tiêu tan mọi sự. Những cây cầu bị cuốn đi theo dòng nước đục ngầu từ thượng nguồn Kon Tum. Nhiều người bị chôn vùi do đất sạt lở ở Quảng Nam. Nhiều tàu thuyền bị đắm và nhiều người bị mất tích. Biết bao hộ gia đình bị cô lập vì đường xá bị cuốn trôi và bao tiếng kêu cứu tuyệt vọng ở những vùng đang bị cô lập. Chúng tôi đi công việc từ Sài Gòn trở về Nha Trang trên chuyến xe đêm 27.10, đến rạng sáng ngày 28.10.2020 thì tất cả các chuyến xe đều bị dừng lại trên quốc lộ đến vài chục cây số vì chính quyền lo ngại cơn bão sẽ ập đến bất ngờ. Chúng tôi đành phải ở trên xe nhiều giờ đồng hồ ở giữa đoạn đường vắng, và khi trời sáng mới gọi được người anh em trong Dòng đi từ Nha Trang để đón bằng xe máy với đoạn đường gần 100km. Trên đường về ngang qua bãi dài để đến Nha Trang mà nghe tiếng gió rít mạnh muốn hất tung chúng tôi. Nhìn bản tin dự báo thời tiết trên màn hình và những hình ảnh gởi trực tiếp từ vệ tinh thấy được cảnh hoang tàn khi cơn bão đi qua.

Hàng giờ chúng tôi đều cập nhật tin tức trên báo chí hay truyền hình về những mảnh đời bất hạnh và những vùng đang phải gánh chịu hậu quả của cơn lũ quét mà lòng đau thắt lại. Vẫn biết rằng thảm họa thiên nhiên là không thể đoán trước được, và dù có đoán trước nhưng cũng không thể thay đổi tình thế, vẫn cảm thấy xót xa làm sao khi biết tin những người dù không phải ruột thịt của mình bị cửa mất, nhà tan chỉ trong một cơn lốc mạnh. Cuộc đời sao mỏng manh và thế giới này sao quá nhiều cơ khổ, chạy đâu cho khỏi nắng, chỉ biết cậy nhờ vào Thiên Chúa mà thôi.

Mỗi buổi chiều trong tháng Mân Côi, các thành viên trong Nhà Dòng chúng tôi đều quây quần bên Mẹ để lần chuỗi Mân Côi sau khi hát Thánh Vịnh Kinh Chiều. Ngước nhìn lên Mẹ Chí Thánh để khẩn cầu cho thế giới và nước Việt thân yêu đang phải hứng chịu trăm chiều thử thách được Mẹ an ủi, chở che. Xin Mẹ đoái thương đoàn con trước những tai ương, nghịch cảnh để con cái Mẹ luôn vững tin và chạy đến cùng Mẹ.

Tháng Mân Côi này Tỉnh Dòng Ngôi Lời cũng có dịp tổ chức cho các tu sĩ và linh mục trẻ trong Dòng những ngày thường huấn tại Nhà Mẹ để anh em có dịp gặp gỡ nhau, trao đổi kinh nghiệm sống và mục vụ, và cũng để anh em có dịp hâm nóng lại tinh thần và đoàn sủng của Hội Dòng. Anh em được dịp học hỏi những vấn đề nóng bỏng trong Giáo Hội để anh em có thể đương đầu trong khi thi hành mục vụ. Những ngày thường huấn ấy cũng là dịp để anh em cập nhật những tri thức khoa học cũng như học hỏi những cách giải quyết trước những khó khăn mà anh em đang gặp phải trong đời sống hàng ngày. Nhìn thấy nét mặt vui tươi phấn khởi của anh em khi kết thúc khóa thường huấn vì đã thâu lượm những điều bổ ích cũng như cũng như hài lòng trong những ngày sống ở Nhà Mẹ khiến bản thân chúng tôi cũng cảm thấy vui lây. Anh em chúng tôi cũng có cuộc tĩnh tâm tháng Mân Côi để lắng đọng tâm hồn sau những ngày căng thẳng vì Covid, và có dịp Chầu Thánh Thể suốt ngày vào Khánh Nhật Truyền giáo để cầu cho thế giới được an bình trước những thảm họa thiên nhiên và cơn đại dịch mau chấm dứt. Chúng tôi cũng đưa một số hài cốt của những vị ân sư trong Dòng sau nhiều năm mai táng ở nghĩa trang về công viên Phục Sinh của Nhà Mẹ để anh em được sum vầy với nhau như nguyện ước.

Hôm nay là ngày cuối tháng Mân Côi, cũng là ngày kỷ niệm thụ phong linh mục của 7 anh em chúng tôi. Từ ngày chịu chức linh mục đến giờ thì đây là năm đầu tiên tôi được mừng ở Việt Nam. Mới đây, khi một số nữ tu hỏi về tin tức nóng hổi khi bộ phim tài liệu về Đức Giáo Hoàng có tên là “Francesco” được trình chiếu ở Roma có trích dẫn những câu nói và những cuộc phỏng vấn với Đức Giáo Hoàng Phanxico từ khi ngài lên ngôi Giáo Hoàng về một số vấn đề nhạy cảm, trong đó có vấn đề về người đồng tính. Rất nhiều người xôn xao và cho rằng Đức Thánh Cha của chúng ta ủng hộ chuyện hợp thức hóa cho những người này. Chúng tôi đã cố gắng xem lại cuộc phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha và nhận ra rằng hình như người ta cố tình dàn dựng và lạm dụng điều Đức Thánh Cha chia sẻ để chống phá Giáo Hội và muốn làm hoen ố thanh danh của Đức Thánh Cha. Nhiệm vụ của linh mục và phải tỉnh táo, sáng suốt để sẵn sàng bảo vệ Giáo Hội trước những điều vu khống, sai sự thật của những người chống phá Giáo Hội, hay những
người ở trong Giáo Hội nhưng lại hiểu sai lạc về giáo huấn của Giáo Hội, mà người đại diện của Đức Kitô ở trần gian là Đức Thánh Cha. Chúng tôi cảm thấy hài lòng trong những năm truyền giáo ở nước ngoài, dù phải trải qua biết bao khó khăn, học được nhiều kinh nghiệm và nhất là ngôn ngữ để có thể hiểu thêm về những vấn đề liên quan đến Giáo hội đó đây. Các anh em cùng lớp hiện giờ đã trở về Việt Nam làm việc, chỉ còn một anh em đang làm việc tại Hàn Quốc với người di dân Việt Nam. Ngày kỷ niệm thụ phong linh mục năm nay có nhận được một bó hoa tươi từ một người bạn ở Sài Gòn chúc mừng ngay sau thánh lễ thật là cảm động. Một ca đoàn trẻ ở Dakmil ghé thăm Nhà Dòng nghỉ đêm và cùng hợp ý dâng lễ tạ ơn Chúa vì đã cho người tôi tớ hèn mọn, tội lỗi này trở thành linh mục phục vụ Chúa và tha nhân. Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria đã luôn che chở và ban ơn cho con dù con thật sự bất xứng. Tạ ơn Thánh Giuse là quan Thầy của Hội Dòng chúng con đã luôn gìn giữ và đồng hành với con từ khi con bước vào Dòng, và nay với vai trò phụ trách với biết bao khó khăn, nhưng đến với Ngài con cảm thấy bình an. Cảm ơn gia đình, các ân sư, những ân nhân quí mến xa gần cũng như bạn hữu đã luôn là động lực giúp con vượt qua những cơn sóng gió ba chìm, bảy nổi mà nhiều lúc con muốn buông xuôi. Con tự hứa với lòng mình rằng dù con bất xứng nhưng mỗi ngày đều dâng thánh lễ tạ ơn để đền thay tội lỗi và cầu nguyện cho tất cả mọi người cho đến ngày con lìa bỏ cõi đời này. Xin đốt lên nén hương lòng để tạ ơn ba má và những người thân yêu đã qua đời là những người hình thành nên con, để con trở thành linh mục của Chúa. Xin Mẹ Mân Côi tiếp tục phù trì nâng đỡ con. Hartelijk bedankt.

Nha Trang, ngày 31 tháng 10 năm 2020

Kỷ niệm ngày thụ phong linh mục,

Lm. Antôn Trần Xuân Sang, SVD.
 
VietCatholic TV
Bộ Trưởng Hải Quân Mỹ: Trung Cộng là mối đe doạ vượt ra ngoài những so sánh từng có đối với lối sống của người Mỹ
Giáo Hội Năm Châu
05:12 31/10/2020


Lãnh đạo dân sự hàng đầu của Hải quân và Thủy quân lục chiến nói rằng đối với Hoa Kỳ, Trung Quốc là mối đe dọa còn to lớn hơn là nhiều người Mỹ có thể nhìn thấy.

Bộ trưởng Hải quân Kenneth Braithwaite mới đây vừa kết thúc chuyến đi kéo dài một tuần tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi ông đã gặp gỡ giới lãnh đạo địa phương của Nhật Bản, Singapore, Guam và Palau, cùng với các thủy thủ và binh lính Thuỷ Quân Lục Chiến đang trấn đóng ở những vùng đó. Trở lại Washington, D.C., bộ trưởng Braithwaite cho biết, Mỹ hiện chỉ đang bám đuôi trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc - và (Mỹ) phải nhanh chóng mà bắt kịp họ.

Bộ trưởng Braithwaite đã nói như thế hôm thứ Tư (28 tháng Mười) trong một sự kiện do Đài tưởng niệm Hải quân tổ chức: “Tôi nghĩ rằng [Trung Quốc] có lẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước của chúng ta, mà người Mỹ rõ ràng là không hiểu. Tôi thực sự tin như vậy bằng cả trái tim và linh hồn của mình - và tôi không thể nhấn mạnh đủ về điều này- rằng những gì chúng ta thấy đang hiển hiện, chính là một mối đe dọa vượt xa bất kỳ sự so sánh nào từng có trong lịch sử đất nước chúng ta.”

Vị Đô đốc Hải quân đã nghỉ hưu và cũng là cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Na Uy tiếp tục nói rằng, các quyền tự do cơ bản của người Mỹ có thể sẽ bị đe dọa.

“Hỡi các bạn thân mến của tôi, có thể có một ngày nào đó trong kiếp này, chúng ta sẽ không còn có quyền tự do được nói ngôn ngữ của mình theo cách mà chúng ta làm, để sống với xã hội tự do và cởi mở, tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do hội họp - tất cả những thứ đó đều có thể bị loại bỏ. “

Bộ trưởng Braithwaite là một, trong số các thành viên chính quyền của TT Trump vốn có chung thông điệp chống Trung Quốc. Cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người đang tranh cử với Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử vào tuần tới, cũng gọi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Hoa Kỳ trong cuộc phỏng vấn chủ nhật trên “60 Minutes”[*]

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo hiện đang ở Ấn Độ trong tuần này, nơi họ đã ký một thỏa thuận mở rộng nhằm chia sẻ dữ liệu vệ tinh quân sự giữa Mỹ và Ấn độ. Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi mối quan hệ đối tác này là “quan trọng đối với nền an ninh và thịnh vượng chung của cả hai nước, khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương và thế giới “, ông Pompeo nói thêm trong chuyến đi rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là người bạn của dân chủ hay pháp quyền.

Các lãnh đạo quốc phòng đã nói rằng, Ấn Độ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Bộ trưởng Braithwaite cho biết, ông có kế hoạch đến thăm nước (Ấn độ), nơi ông nói rằng có thể nhìn thấy một cơ hội lớn để “mở rộng cánh cửa, giữa hải quân với hải quân.”

Ông nói, quan hệ đối tác này rất quan trọng trong công tác chống lại ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc, kể cả khu vực Bắc Cực hiện đang có tranh chấp. Trung Quốc tự cho rằng chính họ là một quốc gia nằm gần Bắc Cực mặc dù là họ ở xa vòm Bắc Cực cả hàng ngàn dặm.

“Tại sao? Nó rất rõ ràng,” ông Braithwaite nói. “Bắc Cực đang mở cửa, và khi mở cửa, nó có thể được điều hướng để (Trung quốc) có thể di chuyển sản phẩm của mình.”

Điều đó chứng minh được là có lợi về mặt tài chính cho Trung Quốc, nước mà bộ trưởng Braithwaite nói sẽ là “mối đe dọa to lớn.”

Ông nói: “Các đối thủ (của Mỹ) trong quá khứ không có đủ tiềm lực kinh tế, khả năng tài chính, để xây dựng nên những gì mà Trung Quốc hiện nay xây dựng.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới vào năm 2049. Nước này đã đầu tư mạnh vào quân sự, đóng tàu bè và xây đảo mới ở Biển Đông.

Lực lượng Thủy quân lục chiến đang tiến hành công tác tái tổ chức toàn lực lượng nhằm chống lại các nỗ lực của Trung Quốc ở Thái Bình Dương. Chiến lược này chú trọng nhiều vào việc trở lại nguồn gốc của binh chủng hải quân, một phần nào được đưa vào thử nghiệm vào tháng này trong một cuộc tập trận, trong đó Thủy quân lục chiến thực hiện việc nhảy đảo, thực hiện các đám cháy tầm xa trong khi ở trên bờ.

Bộ trưởng Braithwaite cho biết, Trung Quốc đã lợi dụng tất cả lượng thời gian những binh chủng hải quân đang chú trọng vào những sứ mệnh của mình ở Trung Đông sau vụ tấn công khủng bố ở Mỹ năm 2001, trong khi (Trung Quốc) vẫn chỉ tập trung vào sứ mệnh trở lại vị trí dẫn đầu của mình trong những thập niên sắp tới.

Ông Braithwaite nói: “Chúng ta không thể nói lên điều này ở Mỹ [khi vẫn còn] bao nhiêu cuộc cãi vã và chia rẽ trong nước chúng ta bây giờ. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng, mối đe dọa không phải đến từ nội bộ.... Nó có thể ảnh hưởng đến con cái, cháu chắt chúng ta, cũng như khả năng sống trong một xã hội tự do của chúng.

“Đó là một mối đe dọa không thể ngờ được cho lối sống của chúng ta”

[*]https://www.cbsnews.com/news/joe-biden-democratic-presidential-candidate-kamala-harris-60-mintues-interview-norah-odonnell-2020-10-25/


Source:Military.com


 
Lời Ca Nguyện Cầu: Các Thánh và Tâm Tình Hiếu Đạo
Giáo Hội Năm Châu
05:14 31/10/2020
 
Tháng các linh hồn - Cẩn thận: Ma quỷ là có thật. Các phương thế hiệu quả chống lại quỷ ám.
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:09 31/10/2020

1. Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ về việc Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory được vinh thăng Hồng Y

Đức Tổng Giám Mục José Gomez của Los Angeles và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã ra một tuyên bố, sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô công bố quyết định vinh thăng Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của tổng giáo phận Washington lên hàng Hồng Y.

Toàn văn tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gomez như sau:

“Khi vinh thăng Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory lên hàng Hồng Y, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một thông điệp mạnh mẽ về hy vọng và sự hòa nhập tới Giáo hội ở Hoa Kỳ. Là một cựu chủ tịch hội đồng giám mục quốc gia chúng ta, Đức Tổng Giám Mục Gregory đã thể hiện một tài lãnh đạo quán xuyến và có nguyên tắc. Việc vinh thăng Hồng Y cho một người Mỹ gốc Phi đầu tiên tại Hoa Kỳ cho chúng ta cơ hội để dừng lại và cảm ơn vì những ân sủng mà người Công Giáo Mỹ gốc Phi đã mang đến cho Giáo hội tại Hoa Kỳ. Xin hãy cùng tôi cầu nguyện cho sứ vụ tiếp tục của Đức Tổng Giám Mục Gregory”.


Source:USCCB

2. COVID-19 hoành hoàng một cách đáng báo động trong hàng giáo phẩm Nga

Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại cho biết hồi mùa xuân năm nay, cha Smirnov đã định nghĩa coronavirus “rất hữu ích” để thúc đẩy các tội nhân thống hối. Nhưng hồi tháng Năm, chính cha bị lây nhiễm virus và chưa được phục hồi thì lại bị làn sóng virus thứ hai khiến cha tử vong.Russ

Trong thời gian hần đây, số người nhiễm coronavirus tại Nga đã ở mức đáng báo động, trung bình là 15,700 người, và lần đầu tiên vượt quá con số 300 người chết trong một ngày, nâng tổng số người chết lên hơn 25,000 người, và 1,500,000 người bị lây nhiễm. Nguyên tại thủ đô Mascơva có gần 5,000 người bị nhiễm trong một ngày.

Chính Đức Tổng Giám Mục Pezzi của tổng giáo phận Công Giáo Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa đã thông báo qua một video rằng ngài đã nhiễm coronavirus, và cho biết đây cũng là dịp để “tập trung trong chiều sâu về những điều quan trọng nhất”. Đức Tổng Giám Mục cũng xác tín rằng “thời kỳ này, nếu được Thiên Chúa để như thế, sẽ mang lại những hoa trái cho toàn thể Giáo hội chúng ta, một Giáo hội đang rất cần ơn sủng và sự hiệp nhất”.

Theo hãng tin RIA ở Nga, Đức Thượng phụ Kirill, 73 tuổi, cho biết ngài không thể tham dự các buổi lễ với cộng đoàn tín hữu, theo lời các bác sĩ đề nghị ngài cách ly. Đến nay chưa rõ ngài có bị nhiễm coronavirus không nhưng các biện pháp đã được đưa ra sau khi ngài tiếp xúc với một người sau đó được xác nhận nhiễm coronavirus.


Source:Asia News

3. Vatican sẽ thảo luận về các hướng dẫn dành cho giáo xứ với các giám mục Đức, chứ không phải với ủy ban tiến trình công nghị Đức

Tòa Thánh đã nói với Hội Đồng Giám Mục Đức rằng một cuộc họp sắp tới tại Rôma để thảo luận về những quan ngại của Hội Đồng Giám Mục Đức, liên quan đến một hướng dẫn mới dành cho các giáo xứ, sẽ không bao gồm đại diện giáo dân của tiến trình công nghị ở Đức.

Một lá thư của Đức Hồng Y Beniamino Stella, Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, gửi riêng cho chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, là Đức Cha Georg Bätzing của Limburg đã bị rò rỉ ra cho báo chí, và hôm 26 tháng 10, một phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Đức đã xác nhận bức thư trên báo chí là thật.

Thư của Đức Hồng Y Stella được viết để đáp lại đề nghị của Giám mục Bätzing vào tháng 8 rằng ủy ban điều hành của tiến trình công nghị phải được đưa vào danh sách các tham dự viên một cuộc họp tại Vatican “vì các giám mục, linh mục, phó tế và giáo dân đều được đề cập như nhau trong chỉ thị”.

Hãng thông tấn Herder Korrespondenz của Đức cho biết Đức Hồng Y Stella trả lời: “Xét về thực tế là hướng dẫn này, vì bản chất của nó, chủ yếu được gửi đến các giám mục (xem điều 34 triệt 1 Bộ Giáo Luật ), ở giai đoạn này, tôi coi họ là những người đối thoại cần thiết của Bộ này.”

Đức Hồng Y nói rõ rằng để chuẩn bị cho lá thư dài 8 trang của mình, ngài đã “nói chuyện với Đức Thánh Cha vào ngày 7 tháng 9 năm 2020 về một phản ứng thích hợp với các giám mục Đức”.

Đức Hồng Y Stella cũng đáp lại những lời chỉ trích đến từ một số giám mục Đức về chỉ thị dành cho các giáo xứ do Bộ Giáo Sĩ ban hành vào tháng Bảy có tựa đề: “ Sự chuyển đổi mục vụ của cộng đồng giáo xứ nhằm phục vụ sứ mệnh Phúc âm hóa của Giáo hội”, trong đó nhấn mạnh rằng theo giáo luật chỉ có các linh mục mới có quyền chỉ đạo việc chăm sóc mục vụ của các giáo xứ.

Đức Cha Franz-Josef Bode, Giám Mục Osnabrück, phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, đã chỉ trích chỉ thị này, và mô tả văn bản như một “cản trở to lớn đối với động lực và sự đánh giá cao các dịch vụ của giáo dân”.

Đức Cha Bode nói rằng ngài lo sợ rằng văn bản chỉ đưa đến một “sự chuyển đổi sang chủ nghĩa giáo sĩ trị” bởi vì nó nhấn mạnh vai trò của linh mục trong việc chỉ đạo các giáo xứ.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Walter Kasper bảo vệ sự can thiệp của Vatican. Ngài nói: “Lời chỉ trích của các Giám Mục Đức hoàn toàn bỏ lỡ mối quan tâm thực tế của chỉ thị này: đó là việc chuyển đổi mục vụ xây dựng trên cơ sở truyền giáo. Chính vì mối quan tâm cơ bản này mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đặt vấn đề lên tầm mức thời sự cao khi xét đến số lượng những người rời bỏ Giáo hội được công bố gần đây”.

Đức Hồng Y Kasper đã đề cập đến số liệu thống kê được công bố vào tháng trước cho thấy một số lượng kỷ lục người Công Giáo bỏ đạo ở Đức vào năm 2019.


Source:Catholic News Agency

4. Đức Cha Athanasius Schneider nhận định: Phân biệt “sống chung dân sự” và “kết hiệp dân sự” chỉ là trò chẻ dọc sợi tóc

Đức Cha Athanasius Schneider, năm nay 59 tuổi, là Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Astana, Kazhakhstan. Dưới đây là ý kiến của ngài liên quan đến vụ “moviegate” đang gây nhiều hoang mang cho người Công Giáo.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.


Trong bộ phim tài liệu “Francesco” được công chiếu vào ngày 21 tháng 10 trong khuôn khổ Liên hoan phim Rôma, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã sử dụng cụm từ “convivencia civil” – “sống chung dân sự” thay vì “union civil” - “kết hiệp dân sự”, nhưng dẫu sao thì ngài cũng yêu cầu có một luật dân sự về việc chung sống giữa những người đồng tính luyến ái, để họ được bảo đảm về mặt pháp lý. Tuy nhiên, cả hai cụm từ “convivencia civil” và “union civil” về cơ bản có cùng một ý nghĩa, như nó đã từng được thể hiện trong luật pháp Á Căn Đình. Vào ngày 17 tháng 12 năm 2002, một luật có tên là “Luật Chung sống Đồng tính”, tiếng Tây Ban Nha là “Ley de Convivencia Homosexual” số 3376 đã được phê duyệt ở Tỉnh Río Negro ở Á Căn Đình. Điều 1 của luật này quy định rằng “Các cặp đồng giới có thể tuyên thệ xác nhận việc chung sống (convivencia) của họ trước cơ quan có thẩm quyền”.

Các thuật ngữ pháp lý có thể khác nhau ở một số quốc gia, nhưng tất cả đều có nghĩa giống nhau về cơ bản, cụ thể là sự chung sống của một cặp đồng tính, nghĩa là một cuộc sống chung ổn định ngoài hôn nhân được nhà nước công nhận, như trong trường hợp sống chung của một cặp dị tính. Những thuật ngữ pháp lý tiêu biểu là: “same-sex unions”, “union civil”, “convivencia homosexual”, “convivencia civil”, “registered partnership”, “Eingetragene Partnerschaften” và những từ khác nữa.

Sự ủng hộ các hình thức pháp lý về một cuộc sống chung ổn định của hai người đồng tính, đồng thời khẳng định rằng các hành vi đồng tính là trái đạo đức và rằng hai người đồng tính được công nhận trong hình thức hợp pháp đó sẽ sống trong tình trạng kiêng khem tình dục, thể hiện một mâu thuẫn trên thực tế. Bất chấp sự khẳng định về mặt lý thuyết sự vô luân của các hành vi đồng tính luyến ái, một sự ủng hộ như vậy trên thực tế đã trở thành một phần của trào lưu tuyên truyền ý thức hệ và pháp lý nói chung nhằm hợp pháp hóa và thừa nhận lối sống đồng tính và các hành vi tình dục đồng giới là tốt lành. Hơn nữa, hoàn toàn ngây thơ và tách rời với thực tế khi cho rằng các hình thức chung sống dân sự ổn định của hai người đồng tính sẽ giúp họ tiết chế tình dục. Giả định như thế thì có khác gì cho rằng cần có một điều khoản trong quy chế pháp lý về chung sống đồng giới quy định đại loại như thế này: “Hai bên chung sống dân sự phải tiết chế tình dục”. Đúng là một trò chế giễu bông đùa. Không ai có đầu óc bình thường lại đi tin rằng hai người đồng tính đã đăng ký chung sống ổn định sẽ sống trong tình trạng tiết dục, cũng như không ai có thể tin rằng một cặp dị tính đã kết hôn chung sống ổn định lại đang sống trong tình trạng kiêng khem tình dục.

Mọi người có suy nghĩ bình thường đều hiểu cách diễn đạt mà Đức Giáo Hoàng sử dụng ở đây như một hình thức chung sống được nhà nước công nhận hợp pháp, như một cuộc sống chung ổn định (“Convivencia”) của một cặp đồng tính luyến ái, và do đó, là một sự thừa nhận hợp pháp lối sống đồng tính.

Cách chơi chữ với “sống chung dân sự”- tiếng Tây Ban Nha là “convivencia civil” - và “kết hiệp dân sự” - tiếng Tây Ban Nha là “union civil” - trong trường hợp này chỉ là ngụy biện, chẻ dọc sợi tóc làm đôi và lừa bịp. Nó gợi nhớ đến câu chuyện cổ tích về bộ quần áo mới của hoàng đế. Cách chơi chữ này cuối cùng không trung thực về mặt trí tuệ và không thuyết phục được bất kỳ ai.

Bất kỳ loại hình thức chung sống ổn định nào đã được công nhận hợp pháp của hai người đồng tính, dù bạn gọi nó là cái gì đi chăng nữa, đều là vô luân vì nó là một vụ tai tiếng công khai, một sự tuyên truyền cho lối sống đồng tính, một mối nguy hiểm thường xuyên và ngay lập tức gây ra tội lỗi chết người đối với hai người liên quan. Sự ủng hộ của một hình thức pháp lý như vậy là vô trách nhiệm về mặt đạo đức, gây nhầm lẫn, gây ra tai tiếng và gây ra hậu quả chết người. Yêu cầu bảo đảm cho một cặp đồng tính một số quyền dân sự như quyền thừa kế, thăm bệnh tại bệnh viện và các trường hợp tương tự, rõ ràng chỉ là một cái cớ. Trên thực tế, luật dân sự ở các nước dân chủ quy định đầy đủ cho mỗi công dân quyền lợi hợp pháp trong các vấn đề như thừa kế, chăm sóc pháp lý, v.v. mà không cần tạo ra một hình thức pháp lý nào về việc chung sống ổn định của hai người đồng tính. Nếu những người đồng tính luyến ái thành thực muốn sống trong tình dục hạn chế và thực hành đức khiết tịnh, họ sẽ không bao giờ đòi hỏi một hình thức chung sống ổn định hợp pháp, vì họ biết rằng sự gần gũi lẫn nhau như vậy sẽ khiến họ ngay lập tức có nguy cơ phạm tội trọng và thậm chí là có thói quen tội lỗi gian dâm. Nếu những người đồng tính luyến ái thành thật muốn sống trong tình trạng tiết chế tình dục, họ sẽ không tham gia vào bất kỳ hình thức chung sống dân sự nào, để tránh tình trạng nguy hơn là ngầm ủng hộ việc truyền bá ý thức hệ đồng tính, cũng như biện minh và hợp pháp hóa lối sống đồng tính luyến ái. Những người đồng tính thực lòng mong muốn được sống trong tình trạng tiết chế tình dục cũng sẽ biết rằng việc chung sống được pháp luật công nhận của họ sẽ gây ra tai tiếng.

Trong một thời đại mang tính toàn cầu, với đầy những trò tuyên truyền mạnh mẽ và lừa đảo nhằm hợp pháp hóa hành vi đồng tính luyến ái và tôn vinh các hành vi đồng tính là tốt về mặt đạo đức, thì những lời khẳng định của các giáo sĩ ủng hộ bất kỳ hình thức chung sống đồng tính nào được pháp luật công nhận, bất kể là với thuật ngữ nào (kết hiệp, chung sống, sống chung, quan hệ đối tác, v.v.) trên thực tế sẽ củng cố cho tuyên truyền này. Tiếng nói của Giáo hội nên làm điều ngược lại và phải can đảm chống lại bằng lời nói và cử chỉ đầy trong sáng, bình tĩnh và đàng hoàng rằng trò tuyên truyền ý thức hệ này nô dịch phẩm giá con người trong một lối sống trái với thánh ý Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Chuộc phẩm giá con người.

Sự trung thực về mặt trí tuệ và tình yêu chân thành đối với sự thật là điều cần thiết và đáng giá để tất cả các đại diện của Giáo hội luôn là nhân chứng đáng tin cậy của Lề Luật Thiên Chúa được viết ra trong bản tính và lý trí con người, và được mạc khải rõ ràng trong Lời Đức Chúa Trời ghi khắc trong Thánh Kinh và được Giáo hội dạy dỗ không thay đổi trong suốt hai nghìn năm qua.

Ngày 25 tháng 10 năm 2020

+ Giám Mục Athanasius Schneider


Source:Life Site News


5. Cách tự vệ khỏi các cuộc tấn công của ma quỷ

Trong số ra ngày 27 tháng 10, tờ Aleteia, nghĩa là Chân lý tỏ tường, tác giả Philip Koloski đưa ra lời khuyên sau:

Nếu bạn đang cảm thấy bị bao vây bởi các thế lực tâm linh ác độc, thì đây là một số cách để tự vệ.

Trong thư gửi tín hữu thành Ê-phê-sô, Thánh Phao-lô viết: “Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những thế lực thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao” (Ê-phê-sô 6: 12). Thánh nhân nhấn mạnh rằng chúng ta thường xuyên bị tấn công bởi các hồn phách ma quỷ và chúng ta cần phải sẵn sàng để chống lại chúng.

Mặc dù cuộc chiến tâm linh này có vẻ đáng sợ đối với một số người, nhưng điều đáng mừng là sức mạnh của chúng ta không đến từ chính chúng ta, mà đến từ Chúa Giêsu Kitô. Chỉ có một mình Chúa mới có thể bảo đảm cho chúng ta được chiến thắng, nếu chỉ cậy nhờ vào sức riêng của chính chúng ta, chúng ta chắc chắn sẽ ngã gục.

Các nhà trừ tà đề xuất một số cách để bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của ma quỷ. Một trong những cách phổ biến nhất đòi hỏi nỗ lực thường xuyên lãnh nhận các bí tích giải tội và bí tích Thánh Thể.

Cách phổ biến nhất mà một con quỷ có thể làm hại chúng ta là thông qua trạng thái thường xuyên phạm tội trọng. Càng xa cách Thiên Chúa vì tội lỗi, chúng ta càng dễ bị ma quỷ tấn công. Ngay cả những tội nhẹ cũng có thể làm mất đi mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa và có thể khiến chúng ta phải đối mặt với những bước tiến của kẻ thù.

Vì vậy, xưng thú tội lỗi là cách chính yếu để chúng ta có thể chấm dứt cuộc đời tội lỗi của mình và bắt đầu trên một con đường mới. Không phải ngẫu nhiên mà ma quỷ không ngừng cố gắng hù dọa Thánh Gioan Vianney để ngài khỏi phải nghe lời xưng tội của những hối nhân cứng lòng. Thánh Vianney biết một người mắc những tội lỗi nặng nề sắp đến làng của ngài nếu đêm hôm trước ma quỷ không ngừng quấy rối và hù dọa ngài. Thói quen xưng tội có sức mạnh và ân sủng đến nỗi ma quỷ phải chạy trốn khỏi một người thường lui tới tòa giải tội.

Cùng với việc xưng tội, bí tích Thánh Thể còn có sức mạnh hơn trong việc xua đuổi ảnh hưởng của ma quỷ. Điều này có ý nghĩa hoàn hảo vì Chúa Giêsu Thánh Thể là sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu Kitô, và ma quỷ hoàn toàn không có quyền lực gì trước mặt Thiên Chúa.

Một cách khác để được bảo vệ khỏi sự tấn công của ma quỷ là làm cho việc cầu nguyện trở thành một thói quen và gắn bó với đời sống cầu nguyện một cách bền đỗ. Điều này đặt một người vào tình trạng nhận được ân sủng hàng ngày và có một mối quan hệ gắn bó với Chúa. Một người thường xuyên trò chuyện với Chúa không bao giờ phải sợ ma quỷ.

Satan và những tay sai của hắn có vẻ đáng sợ đối với chúng ta, và bóng tối trên thế giới thường khiến chúng ta lo lắng. Tuy nhiên, nếu chúng ta gắn bó với Chúa, chúng ta không có gì phải sợ hãi.


Source:Aleteia
 
Xôn xao dư luận: Lá thư Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò gởi Tổng thống Trump trước ngày bầu cử
Giáo Hội Năm Châu
18:59 31/10/2020


Cuộc Cách mạng Công nghiệp đánh dấu một giai đoạn phát triển vào hậu bán thế kỷ 18 đã biến đổi phần lớn các xã hội nông thôn, nông nghiệp ở Âu Châu và Mỹ Châu thành các xã hội thành thị, và công nghiệp hóa.

Hàng hóa từng được làm thủ công một cách tỉ mỉ bắt đầu được sản xuất với số lượng lớn bằng máy móc trong các nhà máy, nhờ sự ra đời của máy móc và kỹ thuật mới trong ngành dệt, luyện sắt và các ngành công nghiệp khác.

Khả năng không ngừng gia tăng năng suất lao động nhờ các tiến bộ ngoạn mục của khoa học kỹ thuật và quản lý kinh doanh đã hình thành một tầng lớp giàu có trong xã hội, và trên bình diện quốc tế là những quốc gia giàu có.

Tình trạng kẻ ăn không hết, người lần không ra cố nhiên đã tạo ra mâu thuẫn xã hội và cả các xung đột quốc tế. Trong bối cảnh đó, lý thuyết cộng sản ra đời chủ trương sử dụng bạo lực để xóa bỏ giai cấp, lật nhào trật tự xã hội và thế giới, hình thành một thứ trật tự mới.

Tuy nhiên, lịch sử đã chỉ ra rằng lý thuyết ấy cuối cùng lại hình thành ra hai giai cấp mới: giai cấp bị trị gồm các công dân bị mất hết tự do, và giai cấp thống trị là những kẻ ngồi xổm trên pháp luật, tự do vơ vét.

Sau khi lý thuyết cộng sản sụp đổ trên quy mô toàn thế giới, một lý thuyết mới lại xuất hiện có tên là “Great Reset”, do Giáo sư Richard Florida chủ xướng. Muốn tìm hiểu về lý thuyết này xin nhấn vào đây.

Tuy khác về nội dung nhưng cả lý thuyết cộng sản lẫn lý thuyết tân cộng sản “Great Reset” đều có hai điểm chung. Thứ nhất chúng muốn “reset”, nghĩa là “xóa bàn làm lại”, là lật nhào trật tự cũ thay bằng một trật tự mới. Thứ hai, chúng muốn triệt hạ niềm tin Kitô. Lý do dễ hiểu: niềm tin Kitô không thể tương hợp với chương trình nghị sự của chúng. Niềm tin Kitô không tán thành bạo lực cách mạng trong đấu tranh giai cấp. Niềm tin Kitô cũng không tán thành phá thai, không tán thành giết chết người già là những phương thế “Great Reset” đề nghị như một trong những cách thức chủ yếu để “điều hòa xã hội”.

Những người chủ trương thuyết “Great Reset”, mà chúng tôi tạm dịch là “Đại Tái Lập”, xem đại dịch COVID-19 như một cơ hội độc đáo, có một không hai, để cổ vũ cho thuyết này trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới và thực thi từng phần bất cứ nơi nào khả thi. Một thí dụ điển hình là tại hàng loạt các quốc gia, ngay cả ở nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ, những kẻ theo thuyết Đại Tái Lập đã lấy lý do tình trạng khẩn cấp do đại dịch coronavirus gây ra để đóng cửa các nhà thờ triền miên.

Chính vì thế, ngày 25 tháng 10 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò đã viết một lá thư ngỏ cho Tổng thống Donald Trump.

Mở đầu, Đức Tổng Giám Mục viết:

“Thưa Tổng thống,

Xin cho phép tôi được nói với ngài vào giờ này, khi số phận của cả thế giới đang bị đe dọa bởi một âm mưu toàn cầu chống lại Chúa và nhân loại. Tôi viết thư cho ngài với tư cách là một Tổng Giám Mục, với tư cách là một người kế vị các Tông đồ, với tư cách là cựu Sứ thần Tòa thánh tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Tôi viết thư cho ngài giữa sự im lặng của cả chính quyền dân sự lẫn tôn giáo. Xin ngài đón nhận những lời này của tôi như ‘tiếng một người đang kêu trong sa mạc’ (Ga 1:23).

Như tôi đã nói khi tôi viết thư cho ngài vào tháng Sáu, thời điểm lịch sử này chứng kiến các lực lượng của Sự Ác liên kết trong một trận chiến không khoan nhượng chống lại các lực lượng của Sự Thiện; Các lực lượng của Ác ma xuất hiện mạnh mẽ và có tổ chức khi họ chống lại những con cái của Ánh sáng, những người đang mất phương hướng và vô tổ chức, bị các nhà lãnh đạo dân sự và tinh thần của họ bỏ rơi.

Hàng ngày, chúng ta cảm nhận được sự tấn công của những kẻ muốn phá hủy chính cơ sở của xã hội: là gia đình tự nhiên với niềm tôn trọng cuộc sống con người, tình yêu đất nước, tự do giáo dục và kinh doanh. Chúng ta thấy những người đứng đầu các quốc gia và các nhà lãnh đạo tôn giáo đang đầu hàng trước cuộc tự sát này của nền văn hóa phương Tây và tâm hồn Kitô của nó, trong khi các quyền cơ bản của công dân và các tín hữu bị từ chối nhân danh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe đang bộc lộ ngày càng đầy đủ hơn tình trạng khẩn cấp ấy chỉ là một công cụ nhằm thành lập của một chế độ chuyên chế vô nhân đạo.”

Đức Tổng Giám Mục cảnh báo rằng:

“Một kế hoạch toàn cầu có tên là Đại Tái Lập đang được tiến hành. Kiến trúc sư của nó là một tập đoàn toàn cầu muốn khuất phục toàn thể nhân loại, áp đặt các biện pháp cưỡng chế nhằm hạn chế đáng kể các quyền tự do của các cá nhân và của toàn bộ dân chúng. Ở một số quốc gia, kế hoạch này đã được phê duyệt và cấp vốn; ở những nước khác, nó vẫn còn trong giai đoạn ban đầu. Đằng sau các nhà lãnh đạo thế giới, những người đồng lõa và thực hiện dự án địa ngục này, có những nhân vật vô đạo đức tài trợ cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Sự kiện 201, nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của họ.

Mục đích của Đại Tái Lập là áp đặt chế độ độc tài về sức khỏe nhằm áp dụng các biện pháp tự sát, ẩn sau những lời hứa đầy cám dỗ về việc bảo đảm thu nhập toàn dân và xóa nợ cá nhân. Cái giá của những nhượng bộ này từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ là việc từ bỏ tài sản tư nhân và tuân thủ chương trình tiêm chủng chống lại Covid-19 và Covid-21 do Bill Gates thúc đẩy với sự hợp tác của các tập đoàn dược phẩm chính. Ngoài những lợi ích kinh tế to lớn thúc đẩy những người cổ vũ Đại Tái Lập, việc áp dụng tiêm chủng sẽ đi kèm với yêu cầu về hộ chiếu sức khỏe và ID kỹ thuật số, với hệ quả là việc giám sát dân số trên toàn thế giới.”

Vẽ ra một bức tranh ảm đạm của tình hình thế giới trong tương lai gần, Đức Tổng Giám Mục viết:

“Thưa Tổng thống, tôi thiết tưởng ngài đã biết rằng ở một số quốc gia, Đại Tái Lập sẽ được kích hoạt từ cuối năm nay đến quý đầu tiên của năm 2021. Vì mục đích này, các đợt cô lập tiếp theo được lên kế hoạch, sẽ được chính thức chứng minh bằng làn sóng thứ hai và thứ ba của đại dịch. Ngài biết rõ về các phương tiện đã được triển khai để gieo rắc sự hoảng sợ và hợp pháp hóa các giới hạn hà khắc đối với quyền tự do cá nhân, kích động một cách nghệ thuật cuộc khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới. Theo ý định của các kiến trúc sư, cuộc khủng hoảng này sẽ khiến cho các quốc gia phải theo đuổi thuyết Đại Tái Lập không thể đảo ngược được, do đó giáng đòn cuối cùng vào sự tồn tại của một thế giới mà họ muốn hủy bỏ hoàn toàn cùng với ký ức về thế giới ấy. Nhưng thế giới này, thưa Tổng thống, bao gồm con người, tình cảm, thể chế, đức tin, văn hóa, truyền thống và lý tưởng: nhưng con người và các giá trị không hoạt động như các xe hơi, con người không dễ dàng tuân theo các chỉ thị như máy móc, bởi vì họ được ban tặng cho một linh hồn và một trái tim, bởi vì họ được gắn kết với nhau bằng một sợi dây tinh thần kín múc sức mạnh từ trên cao, từ Thiên Chúa mà kẻ thù của chúng ta muốn thách thức, giống như Lucifer đã làm vào thời kỳ đầu với sự bất phục tùng – ‘non serviam’ - của mình.”

Đức Tổng Giám Mục cũng chỉ ra sự đồng lõa của các phương tiện truyền thông trong việc hình thành một Trật tự Thế giới Mới.

“Nhiều người - như chúng ta biết rõ - bực mình khi lý thuyết này được so sánh như cuộc đụng độ giữa Thiện và Ác và việc sử dụng âm điệu ‘khải huyền’, mà họ cho là thổi phồng tinh thần chia sẽ và đào sâu hố ngăn cách. Không có gì đáng ngạc nhiên khi kẻ thù tức giận vì bị phát hiện ngay khi hắn ta tin rằng mình đã đến được tòa thành muốn chinh phục mà không bị cản trở. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là không có ai phát ra âm thanh báo động. Phản ứng có chiều sâu của những người tố cáo kế hoạch của nó bị phá vỡ và không mạch lạc, nhưng có thể hiểu được. Chính sự đồng lõa của các phương tiện truyền thông chính mạch đã thành công trong việc làm cho quá trình chuyển đổi sang Trật tự Thế giới Mới gần như êm thắm và không bị chú ý, nhưng tất cả các loại lừa dối, tai tiếng và tội ác đang dần được đưa ra ánh sáng.

Chỉ vài tháng trước đây, những ai dám tố cáo những kế hoạch khủng khiếp này rất dễ bị bôi nhọ là ‘những người theo thuyết âm mưu’, nhưng bây giờ chúng ta thấy nó được thực hiện đến từng chi tiết nhỏ nhất. Không ai, cho đến tận tháng Hai vừa qua, có thể nghĩ rằng, ở tất cả các thành phố của chúng ta, công dân sẽ bị bắt chỉ vì muốn đi bộ xuống phố, hít thở, muốn giữ công việc kinh doanh của họ, muốn đi nhà thờ vào ngày Chúa Nhật. Tuy nhiên, giờ đây nó đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, ngay cả ở Ý nơi qua các bưu thiếp hình ảnh nhiều người Mỹ coi đất nước này là một quốc gia nhỏ bé mê hoặc, với những di tích cổ kính, những nhà thờ, những thành phố quyến rũ, những ngôi làng đầy tính cách. Và trong khi các chính trị gia ngất ngưởng bên trong cung điện của họ ban hành các sắc lệnh như các phó vương Ba Tư ngày xưa vẫn làm, các doanh nghiệp đang thất bại, các cửa hàng đóng cửa, và mọi người bị ngăn cản sinh sống, đi lại, làm việc và cầu nguyện. Những hậu quả tâm lý tai hại của hành động này đã được nhìn thấy, bắt đầu bằng những vụ tự tử của các doanh nhân tuyệt vọng và của con cháu chúng ta, khi bị tách biệt khỏi bạn bè và bạn học, và được bảo phải theo dõi lớp học của chúng trong khi ngồi ở nhà một mình trước máy tính.”

Đức Tổng Giám Mục đã đề cập đến thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông Đồ gởi các tín hữu Thêxalônica trong đó thánh nhân cảnh báo rằng Satan sẽ “tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng mình là Thiên Chúa. Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những điều ấy, anh em không nhớ sao? Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến nó sẽ chỉ xuất hiện được vào thời của nó. Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành. Chỉ đợi người chống đối nó bị gạt ra một bên.” (2 Tx 2: 6-7)

Giải thích về những “người chống đối” này, Đức Tổng Giám Mục viết:

“Trong Sách Thánh, Thánh Phaolô nói với chúng ta về ‘người chống đối’ sự gian ác, kathèkon (2 Tx 2: 6-7). Trong lãnh vực tôn giáo, người chống đối cái ác này là Giáo hội, và cụ thể là Đức Giáo Hoàng; trong lĩnh vực chính trị, đó chính là những người đang cản trở việc thiết lập Trật tự Thế giới Mới của kẻ gian ác.

Thưa Tổng thống, ngài đã tuyên bố rõ ràng rằng ngài muốn bảo vệ quốc gia - Một quốc gia dưới quyền của Chúa, với các quyền tự do cơ bản và các giá trị không thể thương lượng đã bị bác bỏ và chống lại ngày nay. Chính ngài, thưa Tổng thống, là ‘người chống đối’ ở mức sâu sắc cuộc tấn công cuối cùng của những con cái của bóng tối.

Vì lý do này, tất cả những người thiện chí cần phải được thuyết phục về tầm quan trọng hàng đầu của cuộc bầu cử sắp xảy ra: không phải vì lợi ích của chương trình chính trị này hay chương trình chính trị kia, mà vì nguồn cảm hứng chung được thể hiện rõ trong hành động của ngài - trong bối cảnh lịch sử cụ thể này - cho thế giới, thế giới của chúng ta, là điều mà họ muốn hủy bỏ qua các biện pháp khóa cửa. Kẻ thù của tổng thống cũng là kẻ thù của chúng tôi: đó là Kẻ thù của loài người, là ‘kẻ giết người ngay từ thuở ban đầu’ (Ga 8:44).

Tập hợp xung quanh ngài là những người có niềm tin và lòng dũng cảm, những người coi ngài là đồn lũy cuối cùng chống lại chế độ độc tài toàn cầu.”

Bày tỏ tin tưởng vào tương lai, Đức Tổng Giám Mục viết:

“Tuy nhiên, giữa bức tranh ảm đạm này, giữa sự tiến bước rõ ràng không thể ngăn cản này của ‘Kẻ thù vô hình’, một yếu tố hy vọng xuất hiện. Kẻ thù không biết yêu, và nó không thể hiểu rằng bảo đảm một mức thu nhập toàn cầu hoặc hủy bỏ các khoản nợ mà thôi thì không đủ để khuất phục quần chúng và thuyết phục họ chấp nhận bị xem như một đàn gia súc. Dân tộc này, đã quá lâu phải chịu đựng sự lạm dụng của một quyền lực độc tài và thù hận, đang khám phá lại rằng họ có một linh hồn; họ hiểu rằng họ không sẵn sàng đánh đổi tự do của mình để bị đồng nhất và hủy bỏ căn tính của mình; họ đang bắt đầu hiểu giá trị của mối quan hệ gia đình và xã hội, mối quan hệ của đức tin và văn hóa gắn kết những người lương thiện. Cuộc Đại Tái Lập này được tiền định thất bại vì những người lên kế hoạch không hiểu rằng vẫn có những người sẵn sàng xuống đường để bảo vệ quyền lợi của mình, bảo vệ người thân của mình, vì tương lai con cháu. Sự phi nhân tính được san bằng của dự án toàn cầu chủ nghĩa sẽ tan vỡ thảm hại trước sự phản đối kiên quyết và can đảm của những con cái Ánh sáng. Kẻ thù có Satan bên cạnh mình, nhưng Satan chỉ là kẻ thù ghét. Nhưng về phía chúng ta, chúng ta có Chúa toàn năng, Chúa của các đạo quân dàn trận, và Đức Trinh Nữ Chí Thánh, Mẹ sẽ nghiền nát đầu của Con Rắn cổ đại. “ Nếu Chúa đứng về phía chúng ta, còn ai có thể chống lại chúng ta?” (Rm 8:31).”

Để kết luận, Đức Tổng Giám Mục viết:

“Thưa Tổng thống, ngài biết rõ rằng, trong giờ phút quan trọng này, Hợp chủng quốc Hoa Kỳ được coi là bức tường thành bảo vệ chống lại cuộc chiến do những người ủng hộ chủ nghĩa toàn cầu tuyên bố đã được mở ra. Hãy đặt lòng tín thác nơi Chúa, và cầu chúc ngài được vững mạnh bởi những lời của Tông đồ Phaolô: ‘Tôi có thể làm mọi sự trong Đấng củng cố tôi’ (Phi-líp 4:13). Trở thành một công cụ của Chúa Quan Phòng là một trách nhiệm lớn lao, nên ngài chắc chắn sẽ nhận được tất cả các ân sủng cần thiết, vì ngài đang được rất nhiều người ủng hộ nhiệt thành cầu nguyện cho ngài.

Với niềm hy vọng hướng đến trời cao này và sự bảo đảm lời cầu nguyện của tôi dành cho ngài, cho Đệ nhất phu nhân, và cho những người cộng tác của ngài, với tất cả trái tim tôi, tôi gửi đến ngài lời chúc phúc của tôi.

Xin Chúa phù hộ cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ!

+ Carlo Maria Viganò

Tổng giám mục hiệu tòa Ulpiana”

Cựu Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ"


Source:LifesiteNews