Ngày 05-11-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh lễ Chúa Nhật Thứ 32 Mùa Thường Niên 06/11 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:20 05/11/2022

BÀI ĐỌC 1 2Mcb 7:1-2,9-14

Bài trích sách Ma-ca-bê quyển thứ hai.

Hồi ấy, có bảy anh em bị bắt cùng với bà mẹ. Vua An-ti-ô-khô cho lấy roi và gân bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm. Thay mặt cho anh em mình, một người lên tiếng nói: “Vua muốn tra hỏi chúng tôi cái gì? Vua muốn biết điều gì? Chúng tôi sẵn sàng thà chết chẳng thà vi phạm luật pháp của cha ông chúng tôi.”

Khi sắp trút hơi thở cuối cùng, anh nói: “Vua là một tên hung thần, vua khai trừ chúng tôi ra khỏi cuộc đời hiện tại, nhưng bởi lẽ chúng tôi chết vì Luật pháp của Vua vũ trụ, nên Người sẽ cho chúng tôi sống lại để hưởng sự sống đời đời.”

Sau người này, đến lượt người thứ ba bị tra tấn. Vừa được yêu cầu anh liền thè lưỡi, can đảm đưa tay ra, và khẳng khái nói: “Tôi có được lưỡi này, tay này, là do Chúa Trời ban. Nhưng vì luật Chúa Trời, tôi coi khinh những thứ đó, và tôi hy vọng nhờ Chúa Trời, tôi sẽ lấy lại được.”

Nhà vua và quần thần phải sửng sốt vì lòng can đảm của người thanh niên đã dám coi thường đau khổ.

Người này chết rồi, người ta cũng tra tấn hành hạ người thứ tư như vậy. Khi sắp tắt thở, anh nói như sau: “Thà chết vì tay người đời đang khi dựa vào lời Thiên Chúa hứa mà hy vọng sẽ được Người cho sống lại. Còn vua, vua sẽ không được sống lại để hưởng sự sống đâu.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 2Tx 2:16-3:5

Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca.

Thưa anh em, xin chính Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông tốt đẹp, xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành.

Sau cùng, thưa anh em, xin anh em cầu nguyện cho chúng tôi, để lời Chúa được phổ biến mau chóng và được tôn vinh, như đã thấy nơi anh em. Xin cũng cầu nguyện cho chúng tôi được thoát khỏi tay người độc ác xấu xa, bởi vì không phải ai cũng có đức tin.

Nhưng Chúa là Đấng trung tín: Người sẽ làm cho anh em được vững mạnh, và bảo vệ anh em khỏi ác thần. Trong Chúa, chúng tôi tin tưởng vào anh em: anh em đang làm và sẽ làm những gì chúng tôi truyền. Xin Chúa hướng dẫn tâm hồn anh em, để anh em biết yêu mến Thiên Chúa và biết chịu đựng như Đức Ki-tô.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Kh 1:5a,6b

Alleluia. Alleluia. Alleluia.

Đức Giê-su Ki-tô là Trưởng Tử, trong số những người từ cõi chết trỗi dậy; kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời.

Alleluia. Alleluia. Alleluia.

TIN MỪNG Lc 20:27-38

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca.

Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?”

Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

Đó là Lời Chúa.
 
Một trái tim không chia cắt
Lm. Minh Anh
03:12 05/11/2022

MỘT TRÁI TIM KHÔNG CHIA CẮT
“Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được!”.

Bốn cách để tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về một người đàn ông trước khi quyết định kết hôn với người ấy. Quan sát anh ấy lái xe trong tình trạng giao thông đông đúc. Lắng nghe anh ấy nói chuyện với mẹ khi anh ấy không biết bạn đang lắng nghe. Xem cách anh ấy đối xử với những người phục vụ. Và quan trọng nhất, để ý xem anh ấy sẵn sàng chi tiền để mua gì, làm gì. Từ đó, bạn có thể đoán được phần nào ‘một trái tim không chia cắt’ bạn cần đến mai ngày!

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói đến ‘một trái tim không chia cắt!’. Ngài đi sâu vào trái tim của người quản lý bất lương, nhân vật của dụ ngôn trước đó. Ngài nói về trái tim của một người, hoặc đặt trên Chúa, hoặc đặt trên tiền; và Ngài dạy chúng ta hãy có cho mình ‘một trái tim không chia cắt!’.

Hoặc trên Chúa, hoặc trên Tiền! Một trái tim không thể được thiết lập trên cả hai. Trong loạt bài linh thao của mình, thánh Ignatiô cũng nói đến hai phần chọn lựa của trái tim; ngài mời những người tĩnh tâm nhận ra phẩm chất và hệ quả của lời mời gọi và xét xem họ muốn đứng dưới ngọn cờ của ai; dưới cờ Chúa Kitô hay dưới cờ Lucifer. Một cái dẫn đến cuộc sống đích thực; và cái kia, trong khi có vẻ hấp dẫn, lại dẫn đến cái chết. Chúa Giêsu đặt sự chọn lựa này trước những người Pharisêu như một bài kiểm tra lương tâm đối với họ, Ngài mời họ thoáng nhìn động cơ sâu xa của trái tim mình. Điều Ngài chờ đợi ở họ là ‘một trái tim không chia cắt’.

Hoặc trên Chúa, hoặc trên Tiền! Chúa Giêsu cũng mời gọi mỗi người chúng ta hãy để cho trái tim mình lựa chọn một cách trung thực. Vấn đề không phải là từ chối tiền bạc mà là lựa chọn sử dụng những gì chúng cung cấp một cách khôn ngoan. Ignatiô gọi đó là “thờ ơ”, một “thờ ơ” mang ý nghĩa ‘không dính bén’, nhưng có khoảng cách! Khác xa với việc không quan tâm, người biết sử dụng của cải quan tâm đến những gì quan trọng. Cách chúng ta sử dụng tiền bạc, của cải, sẽ tạo ra một sự khác biệt; và quan trọng, mối quan hệ với nó lại đáng nói hơn. Tìm kiếm của cải nhưng không tìm nó vì lợi ích cá nhân, hay vì bất kỳ một động cơ ích kỷ nào; trái lại, tìm kiếm và sử dụng nó cho vinh quang Chúa và mưu ích cho đồng loại! Nghĩa là làm sao sử dụng chúng theo một tầm nhìn vĩnh cửu để xây dựng Vương Quốc ngay hôm nay trên trái đất. Về căn bản, sự chọn lựa xác định những gì chúng ta đang thực sự tìm kiếm. Chọn lựa này là vấn đề của trái tim, nhưng phải là ‘một trái tim không chia cắt’.

Thật trùng hợp, Phaolô, trong thư Philipphê hôm nay, cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời về ‘một trái tim không chia cắt’ đối với của cải, “Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Điều tôi tìm kiếm không phải là quà tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em”. Rõ ràng, Phaolô coi của cải Chúa ban là để phục vụ, để tặng trao; đặc biệt đối với các cộng đoàn đang thiếu thốn. Tắt một lời, để làm vinh danh Chúa qua việc phục vụ tha nhân.

Anh Chị em,

“Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được!”. Chúa Giêsu đã sống tất cả những gì Ngài dạy. Trước khi thi hành sứ vụ, Ngài ẩn mình trong sa mạc bốn mươi đêm ngày; ở đó, ma quỷ cám dỗ, gạ gẫm tặng trao Ngài tất cả các nước thiên hạ, nhưng Ngài đã từ chối. Trên thế gian, ai giàu có bằng Ngài. Phaolô nói, “Ngài phận là phận của một vì Thiên Chúa mà không nghĩ phải dành cho được địa vị ngang hàng với Thiên Chúa nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc thân nô lệ, nên giống người phàm”. Ngài đã hoá nên nghèo khó để chúng ta giàu có. Trái tim Ngài dứt khoát chọn lựa, Ngài chọn Chúa Cha và một chỉ làm vui lòng Cha. Chúng ta, môn đệ Ngài, ước gì bạn và tôi cũng có một thái độ rõ ràng với của cải. Như một quản lý khôn ngoan, noi gương Chúa Giêsu, noi gương Phaolô, chúng ta quân bình trong việc sử dụng tiền của. Tất cả là chỉ phương tiện phục vụ cho Nước Chúa và mưu ích các linh hồn.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thường thì “tiền vào, Chúa ra”. Cho con biết mở rộng cửa mỗi ngày, để Chúa không chỉ vào mà luôn ở lại trong tim con, ‘một trái tim không chia cắt!’”, Amen.
(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:36 05/11/2022

26. Đức Chúa Giê-su ơi, tham lam ái tình thì dù cho nó đã rất ngọt ngào, nhưng chờ được ái tình chân thật và muốn vĩnh viễn hưởng thụ ái tình ấy, thì càng phải là ngọt ngào hơn nữa.

(Thánh Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:38 05/11/2022
43. CÂY NGÔ ĐỒNG TRONG MƯA

Trong cơn mưa mãi không dứt thì lá của cây ngô đồng dần dần tàn lụi rách nát, giống như tờ giấy hoa bị thấm nước, ướt dính lại với nhau, rủ xuống, có chút cảm giác dơ bẩn, rất khó mà tưởng tượng ra cây ngô đồng hoa tháng năm trắng rất tinh khiết, đứng ngoài bụi trần.

Thiên nhiên đem chúng nó hiện ra một mặt tốt và không tốt, vừa đẹp vừa không đẹp mà không quan tâm đến việc bạn thích hay không thích.

Suy tư 43:

Hoa ngô đồng không chịu được những cơn mưa dài không dứt, vì sẽ làm cho những cánh hoa trắng nuốt của nó tả tơi xấu xí; người tự cho mình là người đạo đức thánh thiện thường không chịu được những chốn phong trần bụi đời, bởi vì những nơi ấy làm cho tâm hồn họ không an tâm sống đời thánh thiện.

Có một vài người Ki-tô hữu sống giữa bụi trần nhưng không muốn dính đến bụi trần: họ không quen tiếp xúc với người bệnh hoạn, cho nên họ dửng dưng trước người bất hạnh; họ không tự nhiên khi đứng trước người khốn khổ, bởi vì họ chưa một lần chịu khốn khổ; họ bịt mũi khi đi ngang qua những người ghẻ lở ăn xin trước cổng nhà thờ, cho nên họ trở thành người xa lạ với anh em chị em mình…

Hoa ngô đồng đẹp khi trời nắng và tả tơi khi trời mưa nhiều, nhưng người Ki-tô hữu khiêm tốn dù cho trời nắng hay mưa, bụi trần hay thánh thiện, thì vẫn cứ luôn nhìn thấy Đức Chúa Giê-su ở trong người anh em chị em của mình, bởi vì chính Đức Chúa Giê-su đã sống giữa trần thế và đã trở nên người thân cận bất hạnh giữa chúng ta…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 32 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:40 05/11/2022
CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Lc 20, 27-38

“Đức Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống.”


Anh chị em thân mến,

Trong bài Tin Mừng hôm nay Đức Chúa Giê-su đã mạc khải cho chúng ta một điều là Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống. Đó là một mạc khải vui mừng và hy vọng cho nhân loại và cho chúng ta –những người Ki-tô hữu- tin vào sự sống đời sau.

Thiên Chúa là sự sống

Thiên Chúa của kẻ sống, cũng có nghĩa Ngài là chủ sự sống của mọi loài tạo vật, chính Ngài đã tạo dựng và đem sự sống vào trần gian với tất cả sự cao quý của nó. Từ một cõi hoang vu hỗn độn, Thiên Chúa đã làm cho trái đất trở nên tốt lành bởi những mầm sống của thảo mộc, của thú vật và của con người.

Những người thuộc nhóm Xa-đốc đã không tin có sự sống lại nên đã đến hỏi Đức Chúa Giê-su, và Ngài đã trả lời rất minh bạch cho họ nghe rồi Ngài kết luận: đối với Thiên Chúa tất cả đều đang sống.

Một cánh rừng xanh tươi tốt đẹp đang bị cày phá vì ích kỷ của con người, một bông hoa đang nở chưa đến lúc tàn thì bị con người thô bạo ngắt đi đem về thưởng thức một mình, một sự sống đang hình thành trong bụng mẹ đã bị chính mẹ và ba nó giết đi vì muốn sống ích kỷ hưởng thụ.v.v… cây cỏ cũng có sự sống của loài cây cỏ, thú vật cũng có sự sống của loài thú vật, con người cũng có sự sống của con người, tất cả sự sống này đều được Thiên Chúa ban cho, nhất là con người, để chia sẻ tình yêu và vinh quang của Thiên Chúa đang thực hiện giữa loài người trong vũ trụ này.

Con người ta vì một lý do duy nhất là ích kỷ và hưởng thụ, nên đã phá rừng làm hại môi trường, và trong một ngày –trên thế giới- đã giết hàng trăm ngàn thai nhi đang còn trong bụng mẹ, con số này nhiều hơn cả chiến tranh hạt nhân bùng nổ…

Thiên Chúa là nguồn gốc của sự sống, nên tất cả những gì được xuất phát từ văn hoá sự chết đều trở thành kẻ đối đầu với Thiên Chúa, văn hoá sự chết là hưởng thụ ích kỷ, là cổ võ phá thai, là sống vô luân và loan truyền cuộc sống này cho mọi người. Họ quên mất rằng Thiên Chúa là chủ sự sống và mỗi con người trên thế gian này đều có bổn phận góp tay với Ngài để bảo vệ sự sống, dù sự sống này đang tiến triển để hình thành con người hoặc chưa hình thành đang còn trong bụng mẹ nó…

Đức Chúa Giê-su, Đấng tái sinh con người

Sự chết đã nhập vào thế gian do tội lỗi, đó là lời dạy của thánh Phao-lô tông đồ, và như thế chúng ta có thể khẳng định rằng, ma quỷ là những kẻ đã gieo rắc văn hoá sự chết vào trong thế gian với những đam mê dục vọng và thích lối sống hưởng thụ ích kỷ.

Đức Chúa Giê-su –Đấng Thiên Chúa làm người- đã rành mạch tuyên bố: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không chết nữa…”. Được sống đời sau là ai, đó là những người đã được Máu Con Chiên là Đức Chúa Giê-su rửa sạch, là những người tin vào Đức Chúa Giê-su là Đấng cừu độ, là những người biết trân trọng và biết loan truyền văn hoá sự sống của Thiên Chúa cho tha nhân, bởi vì Thiên Chúa thì làm cho sống còn ma quỷ thì làm cho chết, và ai thuộc về Đức Chúa Giê-su thì sẽ được sống đời đời, đó là chân lý và là nền tảng của văn hoá sự sống.

Anh chị em thân mến,

Có hôm qua, hôm nay và ngày mai;

có năm ngoái, năm nay và sang năm;

có quá khứ, hiện tại và tương lai;

thì đương nhiên cũng có đời trước, đời nay và đời sau.

Đời sau là sự sống lại với Thiên Chúa để sống đời đời, hoặc là để chết đời đời trong hoả ngục với ma quỷ.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cuộc Lữ Hành Của Kẻ Đang Yêu
LM. GiuseTrương Đình Hiền.
09:51 05/11/2022
Cuộc Lữ Hành Của Kẻ Đang Yêu

(Chúa Nhật 32 TN C 2022)

Đã làm người, ai cũng phải một lần “đối diện với giây phút cuối cùng của cuộc sống tại thế”, hay nói nôm na, đối diện với cái chết, với phút giây “từ giã cõi đời”; và đó là cuộc đối diện mang những thái độ tinh thần và biểu cảm tâm lý khác nhau: đại để như hai thái độ và tâm tình của hai tên tử tội bị đóng đinh cùng với Chúa Giêsu cách đây hai ngàn năm: Một anh thì đợi chờ thanh thản, hy vọng cậy trông: “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! (Lc 23, 42); trong khi đó tay kia thì sợ hãi thất vọng, cay cú bất bình: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!” (Lc 23, 39)…

Dĩ nhiên, cũng có biết bao cuộc ra đi, cái chết “bất đắc kỳ tử”, đột ngột (tai nạn, tử trận, đột quỵ…) mà các nạn nhân không kịp để “nói một lời”, “trối một câu”, huống hồ để “chuẩn bị dài lâu”, để”dọn mình nghiêm túc” bước vào cõi vĩnh hằng !

Quả thật, đứng trước cái “quy luật khắc nghiệt” được mệnh danh là một “mầu nhiệm” vượt khỏi tầm trí khôn là “sự chết” đó, lịch sử con người muôn nơi muôn thuở đã ghi lại muôn nghìn cách luận bàn, kiến giải khác nhau; hoặc do “giác ngộ” tự thân hay được “ơn trên mạc khải”, đại để qua một số ý kiến của các bậc hiền nhân hay giáo lý, tín ngưỡng các tôn giáo:

- Đức Khổng Phu Tử được cho là ông tổ của Khổng giáo thì cho rằng “Vị tri sinh, yên tri tử”: Chưa biết rõ cái lẽ sống, thì cái lẽ chết cứ để yên đó. Hay tích cực hơn, “chết chính là yên nghỉ thật sự” qua câu chuyện giữa ngài với môn sinh Tử Cống: Khi Tử Cống xin nghỉ học về thờ phụng cha mẹ cho khỏi mệt. Khổng Tử bảo việc nào trên đời này làm trọn bổn phận đều rất khó nhọc, nghỉ sao được! Tử Cống thất vọng kêu lên: Vậy con không có lúc nào được nghỉ ư? Khổng Tử đáp: Có chứ, lúc nào con thấy cái huyệt đào nhẵn nhụi, cái mộ được đắp chắn, người đưa con bỏ về. Bấy giờ là lúc con được nghỉ. Cống reo lên: Vậy chết hay thật, quân tử thì được nghỉ ngơi, tiểu nhân hết làm bậy” (Giảm chi. Đại vương THTH. Tr. 54).

- Trong khi đó, giáo lý nhà Phật thì cho rằng: chết tức là bước qua ngưỡng cửa “Tịch Diệt”; và cái “Diệt” trọn hảo nhất chính là “Nhập Niết Bàn” tức là đạt tới cảnh giới “đoạn triệt Luân Hồi”, thoát khỏi ba cái nghiệp bất thiện là “tham ái”, “sân hận” và “si mê” (Tham, Sân, Si). Nếu chưa đạt tới cảnh giới “Niết Bàn” thì sau khi chết lại “tái sinh” vào kiếp luân hồi như cách diễn tả của nhà thơ Tản Đà trong bài thơ “Hơn nhau một chén rượu mời”:

Kiếp sau xin chớ làm người,

Làm đôi chim nhạn giữa trời mà bay…

Hay một câu thơ khác trong bài thơ “Cây Thông” của nhà thơ Nguyễn Công Trứ:

Kiếp sau xin chớ làm người,

Làm cây thông đứng giữa trời mà reo…

- Còn ́n giáo lại tin rằng: chết chính là khi “Tiểu Ngã” (Atman) trở về hòa nhập trong “Đại Ngã” (Brahman)…;

- Hồi Giáo, dựa vào giáo lý mạc khải của Kinh Coran, căn bản tin có đời sau, có phán xét, có hỏa ngục để phạt kẻ vô tín hành ác…, và thiên đàng để thưởng kẻ kính tin và hành thiện…

Cũng không ít người, nhất là những người theo chủ nghĩa “duy vật vô thần” thì cho rằng “chết là hết”, là “hóa thành tro bụi”; hoặc giả cũng tin vào thế giới bên kia, nhưng đó là một “không gian huyền hoặc”, một “chốn xa xăm cuối trời”, như kiểu:

Con chim ở đậu cành tre

Con cá ở trọ trong khe nước nguồn

Tôi nay ở trọ trần gian

Trăm năm về chốn xa xăm cuối trời (Ca khúc “Ở Trọ” của ns. TCS)…

Vào Chúa Nhật gần cuối Năm Phụng Vụ nầy, hôm nay, CN 32 TN, Lời Chúa lại một lần nữa gọi mời anh chị em Kitô hữu chúng ta suy niệm và sống mầu nhiệm Cánh chung, mầu nhiệm về đích điểm của cuộc đời; nôm na, đó là lựa chọn một thái độ sống sao cho phù hợp với đức tin vào sự sống vĩnh hằng, đức tin mà chúng ta vẫn tuyên xưng trong Kinh Tin Kính các Tông Đồ: “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy”.

Trước hết, để giúp chúng ta luôn kiện toàn niềm tin vào cuộc sống hạnh phúc vĩnh hằng mà Thiên Chúa dọn sẵn cho những người công chính, chấp nhận thương đau và cả cái chết để trung thành với Lề Luật với đức tin, Phụng vụ đã mượn câu chuyện “tử đạo của bảy anh em cùng với mẹ mình” trong sách Macabêô như một minh họa sống động: “Hỡi vua độc ác kia, vua chỉ cất mất mạng sống chúng tôi ở đời này, nhưng Vua vũ trụ sẽ làm cho chúng tôi, là những kẻ đã chết vì lề luật của Người, được sống lại trong cuộc sống đời đời”… “Thà chịu chết do tay người đời mà trông cậy Thiên Chúa sẽ cho sống lại thì hơn: Phần vua, vua sẽ không được sống lại để sống đời đời đâu” (Bđ 1).

Vâng, chính đức tin mạnh mẽ vào một Thiên Chúa quyền năng và yêu thương sẽ là điểm tựa vững chắc, là kim chỉ nam giúp chúng ta sống thiện lương và sẵn sàng vượt qua mọi gian nan thử thách để thanh thản tiến vào cõi vĩnh hằng. Không có được niềm tin đứng đắn nầy, con người hoặc sẽ “đốt cháy” cuộc đời mình trong cái chết bi đát thất vọng (như Giuđa Iscariốt, như nữ tài tử Marilyn Monroe…); hoặc “tung hê” cuộc đời trong cuộc sống tàn bạo hủy hoại chính mình và bao vạn sinh linh khác (như Hiler, Stalin, Mao Trạch Đông, Pônpốt…).

Cùng với giáo huấn của sách Macabêô, trích đoạn Tin mừng Luca trình thuật cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và nhóm Sađucêô, một cánh tôn giáo Do Thái thời Chúa Giêsu không tin vào sự sống lại, đã củng cố đức tin cho chúng ta về “viễn cảnh của sự sống đời sau”: “Con cái đời này cưới vợ, lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng. Họ sẽ không thể chết nữa: vì họ giống như thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại…”. Vâng, cùng đích tối hậu của niềm tin Kitô giáo chính là được sống cuộc sống phục sinh với Chúa và bên Chúa trong tình yêu Phụ tử và huynh đệ, như ước mơ và khẳng định của chính Chúa Kitô: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành” (Ga 17,24). Quả thật, chúng ta kết thúc cuộc đời tại thế để bước vào một cuộc sống mới chan hòa ánh sáng phục sinh và tiến vào một “quê hương chắc chắn” (Pl 3,20), một “chỗ ở vĩnh viễn trên trời” (Kinh Tiền Tụng I lễ An Táng), chứ không là một “Đại Ngã” hay một cõi “Niết Bàn” huyền hoặc mông lung nào đó !

Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một thế giới, một thời đại phần nào giống như thời của các tín hữu cộng đoàn Thêxalônica vào thuở sơ khai của Giáo Hội, khi nơi cộng đoàn nầy đang có nhiều người hoang mang về sứ điệp của các tiên tri giả, “mầu nhiệm sự gian ác đang hoành hành” xuyên tạc về “ngày tái lâm của Chúa Kitô” để tạo nên sự hoang mang dao động… Trước tình trạng đó, Thánh Phaolô đã khuyên bảo phải “dùng ân sủng của Người mà ban cho chúng ta sự an ủi đời đời và lòng cậy trông tốt lành…, bền vững trong mọi việc làm và lời nói tốt lành” và cầu nguyện … để lời Thiên Chúa chóng lan tràn và được vinh hiển như việc đã thể hiện nơi anh em, và để chúng tôi thoát khỏi tay những kẻ lầm lạc và xấu xa…”.

Vâng, lời khuyến dụ trên của Thánh Phaolô vẫn luôn cần thiết cho mỗi người Kitô hữu chúng ta, đặc biệt trong những ngày cuối Năm Phụng vụ: Cậy trông vào ân sủng, bền vững trong việc lành và cầu nguyện để thấm nhuần Lời Chúa. Sứ điệp nầy lại được vang lên trong tháng “Các đẳng linh hồn” cũng sẽ là một nhắc nhớ mỗi người chúng ta đừng quên số phận của những anh chị em đang được thanh luyện trong luyện ngục, và sốt sắng cầu nguyện cho họ để họ sớm được hưởng phúc thiên đàng. Và chúng ta cũng đừng quên, chút nữa đây, Tấm bánh là Thân mình Đức Kitô được bẻ ra để trao ban cho chúng ta như quà tặng tuyệt vời nhất, như lương thực trường sinh cao quí nhất, và là một bảo đảm vững chãi nhất để dẫn chúng ta tiến bước về quê hương bất diệt. Vì chính Ngài đã dạy: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, sẽ được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6, 54).

Và như thế, cuộc lữ hành của chúng ta hôm nay tiến về nơi vĩnh hằng sẽ âm vang rộn rã những lời ca vang của “những kẻ đang yêu”, như lời dạy ngày nào của Thánh Giáo Phụ Augustinô: “Nào, hãy hát ca và hãy lên đường! Ca hát là công việc của người đang yêu!” Amen.

Lm. Trương Đình Hiền



 
Khi sống lại, người ta…
Lm. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
10:36 05/11/2022
Khi sống lại, người ta…

Cách đây ít lâu, trong giờ giáo lý về đề tài “Tứ chung, những sự cuối cùng,” dành cho các anh chị sắp theo Đạo… Tôi giật mình khi có một chị giơ tay phát biểu : “Em không tin.” Chả là hôm đó đang nói về đề tài : “Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại”… nên phát biểu “Em không tin” tức là “Em không tin có sự sống lại”.

Không phải chỉ có cô học viên đó mà cả tỉ người hiện nay cũng chẳng tin. Mà không chỉ thời nay, thời đại khoa học kỹ thuật, mà thời xưa, thời Đức Giêsu, cũng đã có không ít người chẳng tin, trong đó có phái Sađốc mà hôm nay Luca ghi lại cho chúng ta hay. Tin xác loài người ngày sau sống lại là một niềm tin khó nuốt nhất của Kitô giáo, của Đạo chúng ta.

Bởi vì nếu tin xác loài người sẽ sống lại, thì cả nghìn câu hỏi sẽ đặt ra mà không giải đáp : Sống lại tất cả chỗ đâu mà ở? Lấy gì mà sống? Lấy xác nào mà sống lại: xác ông già nếu mình chết lúc già, xác trẻ thơ nếu mình chết khi còn măng sữa, xác xồn xồn nếu mình tắt thở tuổi trung niên, hay là xác nào? Hoặc xác không còn một tí gì nữa : hoả thiêu rồi, trở thành bụi mùn theo thiên niên kỷ, hoặc vung vãi tứ tung không thu được thì lấy xác nào mà sống lại? Và khi sống lại rồi như vậy chuyện vợ chồng xưa sẽ ra làm sao? Đúng là cả trăm câu hỏi. Chỉ xin dừng lại ở câu hỏi cuối phù hợp với bài Tin Mừng hôm nay : khi sống lại chuyện cưới vợ gả chồng sẽ thế nào – nếu như người Sađốc đặt vấn nạn cho Chúa : một bà kia lần lượt lấy 7 anh em ruột. Khi sống lại, bà là vợ của ai, vợ anh cả hay vợ của em út?

Cũng phải cám ơn phái Sadoc vì nhờ một hạch hỏi có vẻ không tưởng của họ : 7 anh em ruột phải lấy một vợ, mà ta có được câu trả lời là bài dạy duy nhất của Chúa Giêsu về sự sống lại sẽ thế nào.

Một vài lần Đức Giêsu có nói về sống lại: Ta là sự Sống lại. Nhưng sống lại sẽ thế nào, thì đây là bài dạy duy nhất của Chúa Giêsu trả lời cho bè Sadoc : khi sống lại không còn dựng vợ gả chồng nữa.

Câu trả lời đầy đủ của Chúa Giêsu là : Con cái đời này mới cưới vợ lấy chồng, chứ những ai xét là xứng đáng hưởng hạnh phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ lấy chồng nữa, vì họ giống như các thiên thần. Họ là con cái của sự sống lại.

Từ câu trả lời của Chúa, ta thử đặt thành 2 vế :

1. Vế xuôi : Tại sao khi sống lại, người ta không còn dựng vợ gả chồng nữa? Chúa Giêsu đưa ra 2 lý do :

a) Vì họ không chết nữa. Tai sao không chết lại liên quan tới chuyện hôn nhân? Vì hôn nhân là nhằm sinh con đẻ cái, một hành động kéo dài cuộc sống của mình. Khi mình chết đi thì sự sống của mình sẽ nằm nơi con cái. Nói cách khác, sinh con đẻ cái, cha truyền con nối là muốn mình được sống mãi trong con cái. Bố họ Nguyễn con họ Nguyễn cháu nội họ Nguyễn chắt nội họ Nguyễn; Bố là Ken-nơ-đy, con là Kennedy, cháu cũng Kennedy…. Có con cái thì chết mà vẫn sống.

Vậy khi sống lại, không còn chết nữa thì chẳng cần gì phải kéo dài sự sống nơi con cái, do đó chẳng có chuyện hôn nhân nữa. Nhưng lý lẽ này ít thuyết phục được ai, nên Chúa Giêsu đưa thêm một lý lẽ nữa, đó là :

b) Khi sống lại người ta không còn dựng vợ gả chồng nữa, vì người ta sống như các thiên thần. Chúng ta giải thích thêm : Chúa nói : khi sống lại, người ta sống tựa như các thiên thần.

Chữ “như” ở đây không phải là giống hệt đâu. Bởi vì thiên thần là loài thiêng liêng – và chỉ thiêng liêng mà thôi. Còn con người là thiêng liêng và cả xác thể nữa, dù cho xác đó là xác phục sinh. Con người sống lại vẫn khác thiên thần. Vì thế chữ NHƯ mà Chúa Giêsu nói nhằm đến “công việc” : như các thiên thần, nghĩa là chẳng còn mải lo chuyện gì khác ngoài việc phụng sự tán dương yêu mến Chúa. Do đó cũng chẳng còn lo chi đến chuyện cưới gả chồng con vợ cái. Để hoá giải những thắc mắc mà trong phần đầu chúng ta đề ra : nào là chỗ đâu mà ở, lấy gì mà sống, hồn nhập xác nào đây, xác Mỹ hay xác Việt, xác già hay trẻ, xác gãy chân cụt tay hay xác lành lặn tươi tốt; hay đã tiêu tán ra ma, lấy gì mà nhập lại, thì chữ “như” các thiên thần trong câu trả lời của Chúa giúp ta thảnh thơi.

“Như” có nghĩa là tựa tựa, hao hao. Thiên thần là loài thiêng liêng, sáng láng. Ta sống lại cũng hao hao sáng láng như vậy. Đến đây ta nghe các nhà khoa học – mà là khoa học cao cấp: khoa học nguyên tử lên tiếng về xác sống lại : Họ nói : chuyện xác sống lại không phải là chuyện khó tin vì vật chất và ánh sang có họ gần với nhau.

Khi đạt đến một điều kiện nào đó thì vật chất biến thành ánh sáng (đây là khởi điểm của bom nguyên tử) và ánh sáng kết tinh lại là vật chất.

Vậy tại sao chúng ta lại ngạc nhiên, lại khó tin khi theo chương trình của Tạo Hoá : thân xác vật chất của chúng ta sẽ biến thành ánh sáng. Nếu uranium, plutonium huỷ đi, phải vỡ nguyên tử nó ra thì mới biến thành sức nóng năng lượng ánh sáng chói loà được, thì thân xác của chúng ta cũng phải chết đi, huỷ ra, tan ra, mới trở thành thân xác sáng láng vinh quang được. Chúa Giêsu và thánh Phaolô đã lấy hình ảnh hạt lúa để so sánh với sự sống lại. Hạt lúa có chết đi có huỷ tan mới nảy sinh cây lúa.

Vậy chẳng có gì khó tin khi đến một ngày nào đó thân xác tan rã của chúng ta biến thành thân xác sáng láng tựa như thiên thần.

Ta đã bước vào tín điều khó nuốt nhất: xác loài người sống lại. Nếu xác sống lại cũng giống như xác bây giờ, cũng ăn cũng ngủ cũng lập gia đình… thì quả khó tin; nhưng nếu là xác sáng láng thì lại được, khả tín, có thể tin.

2. Vế ngược. Để kết thúc, ta từ câu trả lời của Chúa ta mở ra một góc cạnh khác. Nếu khi sống lại trên thiên quốc, người ta không còn dựng vợ gả chồng nữa, thì khi đang sống tại trần gian, những người không lấy vợ lấy chồng, họ là ai? Thưa họ là những người sống trước, những người tiên báo cuộc sống phục sinh mai sau. Đó chính là các tu sĩ với lời khấn khiết tịnh, các linh mục với lời hứa độc thân. Cuộc sống của họ minh chứng và tiên báo cho sự sống lại mai sau. Nhưng ngoài họ ra, tất cả những ai đang sống độc thân, tự nguyện hay do cảnh ngộ, những người không lấy ai, hay chẳng ai lấy, những người ở vậy nuôi con và những người không đi bước nữa, họ cũng cách này cách khác sống trước mầu nhiệm phục sinh. Tất cả đều có thể là dấu chỉ cho sự phục sinh mai sau. Vì khi thân xác sống lại, người ta không còn dựng vợ gả chồng nữa. Amen.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
 
Sống đời đời Sống tuyệt vời
Lm. Nguyễn Xuân Trường
17:53 05/11/2022
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐTC Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục người Đức
Đặng Tự Do
17:04 05/11/2022


Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một Đức Tổng Giám Mục người Đức vào hôm thứ Ba.

Đức Tổng Giám Mục Ludwig Schick của Bamberg đã phụ trách tổng giáo phận Bavaria từ năm 2002.

Gần đây, ngài đã phải chịu áp lực về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng tình dục trong giáo phận của mình.

Đức Tổng Giám Mục của giáo phận ở miền Nam nước Đức cho biết trong một tuyên bố được công bố ngày 1 tháng 11 rằng ngài đã yêu cầu “Đức Giáo Hoàng bằng lời nói và bằng văn bản trong một buổi tiếp kiến riêng vào tháng 4 năm nay, và giải thích như vậy, tôi đã thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ trong tổng giáo phận.”

Đức Tổng Giám Mục Schick cho biết Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu ngài tiếp tục tại vị. “Sau khi trình bày lý do của tôi một lần nữa, Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận yêu cầu của tôi vào cuối tháng 9,” Đức Cha Schick nói.

Ngài không phải là tổng giám mục người Đức đầu tiên yêu cầu Đức Giáo Hoàng chấp nhận đơn từ chức của mình. Năm 2021, Đức Hồng Y Reinhard Marx của Munich, người bị chỉ trích vì giải quyết các vụ lạm dụng tình dục, đã đề nghị từ chức. Mặc dù Đức Giáo Hoàng từ chối, Hồng Y Marx đã công khai nói rằng ngài có thể cố gắng từ chức một lần nữa.

Đầu tháng này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục Thụy Sĩ 59 tuổi, người nói rằng “sự mệt mỏi nội tâm” đã khiến chức vụ của ngài “không thể chịu nổi” nữa đối với ngài.

Đức Tổng Giám Mục Schick 73 tuổi, là tổng giám mục của Bamberg trong 20 năm. Theo giáo luật, các giám mục được yêu cầu từ chức lên Đức Thánh Cha khi tròn 75 tuổi.

“Sau khi cân nhắc cẩn thận và cầu nguyện, cũng như nhiều cuộc trò chuyện với vị linh hướng của tôi, tôi đã đi đến kết luận vào quý đầu tiên của năm nay để yêu cầu Đức Giáo Hoàng chấp nhận cho tôi từ chức khỏi nhiệm vụ của mình,” Đức Cha Schick cho biết theo CNA Deutsch.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Tôi rời nhiệm sở một cách tự tin. Các nhiệm vụ của Giáo hội, việc loan báo Tin Mừng, các công việc liên quan đến Phụng Vụ, chăm sóc mục vụ và bác ái có thể được tiếp tục một cách hữu hiệu trên một nền tảng tốt hơn. Đó là mong muốn và yêu cầu của tôi!”

Trong tuyên bố của mình, được công bố hôm thứ Ba, Đức Tổng Giám Mục Schick cho biết Vatican đã thông báo với ngài rằng việc công bố quyết định từ chức của ngài sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 11. “Cho đến lúc đó, quyết định được giữ bí mật nghiêm ngặt. Tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt điều này.”
Source:Catholic News Agency
 
Nhật Ký Trừ Tà Số 213: Quỷ dữ được thả lỏng trong lễ hội Halloween
Đặng Tự Do
17:05 05/11/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #213: Demons Loosed on Halloween”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 213: Quỷ dữ được thả lỏng trong lễ hội Halloween”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chúng tôi biết rằng “A” sẽ bị ma quỷ tấn công vào ngày Halloween. Nó xảy ra hàng năm. Là một người nhạy cảm về tâm linh và là một linh hồn nạn nhân, cô ấy hòa hợp hơn với thế giới tiền tự nhiên. Đây vừa là một phước lành vừa là một thập giá. Vào ngày Halloween, khi ma quỷ đặc biệt xuất hiện trên thế giới, đó chắc chắn là một cây thánh giá.

Vì vậy, nhóm của chúng tôi đề nghị tổ chức một buổi canh thức cả đêm và cầu nguyện với cô ấy. Chúng tôi đã hy vọng rằng chúng tôi có thể ngăn chặn lũ quỷ. Chúng tôi đã sử dụng những lời cầu nguyện giải cứu mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có cũng như nước phép và các vật thể chúc lành khác. Chúng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng cô ấy đã bị hành hung bởi những con quỷ suốt đêm. Điều này thật tồi tệ.

Sáng hôm sau “A” nói rằng cô ấy rất biết ơn những nỗ lực của chúng tôi và bày tỏ sự cảm ơn. Chúng tôi đã hơi thất vọng về kết quả. Nhưng cô và nhóm đều nhận ra rằng đôi khi Chúa cho phép ma quỷ tấn công linh hồn nạn nhân bất kể chúng tôi đã nỗ lực hết sức.

Chúng ta thấy điều này trong vô số các ví dụ từ các vị thánh: Thánh Catherine thành Siena, Thánh Gemma Galgani, Thánh Piô Năm Dấu Thánh, Thánh Gioan Vianney cha giải tội thành Ars, và nhiều người khác. Thiên Chúa đã cho phép những linh hồn thánh thiện này bị cám dỗ, hành hung và được thanh tẩy trong cây thánh giá trong cuộc chiến đấu anh dũng của các ngài chống lại cái ác. Không nghi ngờ gì, chiến thắng nổi lên của các ngài từ những cuộc đấu tranh này là một ân sủng vô hình cho vô số linh hồn trên khắp thế giới, đặc biệt là những người bị ràng buộc với Ác quỷ.

Chúng tôi rất thất vọng vì không thể bảo vệ “A”. Tuy nhiên, cô ấy đã chiến thắng sau một đêm Halloween bị ma quỷ tấn công. Có thể chúng tôi đã “thành công”, chỉ là không theo cách chúng tôi đã hy vọng.

Mỗi ngày, những người đang chịu sự dày vò của ma quỷ đều đến với chúng tôi để được giúp đỡ. Nhiều người có thể được giải thoát bằng cách sống một đời sống nhân đức bí tích. Một số người cũng cần những lời cầu nguyện giải cứu tập trung.

Nhưng những người khác không được giải phóng một cách kịp thời. Một số trong số này có những trở ngại cho sự giải thoát vẫn chưa được vượt qua. Đối với những người khác, con đường đến với sự thanh lọc và giải thoát của họ là một chặng đường dài. Một số rất ít được Thiên Chúa chọn để bước vào trong lò thập giá để được thánh hoá chính họ và để cứu rỗi các linh hồn.
Source:Catholic Exorcism
 
Người Công Giáo từ Ả Rập Saudi đến tham dự thánh lễ tại sân vận động của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ở Bahrain
Vu Van An
17:59 05/11/2022

Theo tin CNA, khoảng 30,000 người đã chen chúc vào một sân vận động bóng đá vào sáng thứ Bảy để tham dự Thánh lễ công khai đầu tiên của Đức Giáo Hoàng ở Vương quốc Bahrain, một quốc đảo có đa số người Hồi giáo ở Vịnh Ba Tư.



Trong đám đông có Julius Rhe, người đã đi cùng vợ và con trai từ Riyadh, Ả Rập Saudi, nơi cấm cử hành các Thánh lễ Công Giáo nơi công cộng.

“Chúng tôi rất vinh dự được trở thành một phần của biến cố rất, rất đáng nhớ này.... Chúng tôi rất may mắn,” Rhe nói với EWTN ngày 5 tháng 11.

Gia đình Rhe thực hành đức tin Công Giáo tại nhà và từng tham dự một thánh lễ riêng tại một căn hộ khi sống ở Ả Rập Saudi.

Theo Bahrain’s Daily Tribune, khoảng 2,900 người đến từ nước láng giềng Ả Rập Saudi đã đăng ký tham dự Thánh lễ tại sân vận động với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Reuters đưa tin rằng các công nhân nước ngoài sống ở Ả Rập Saudi đã được xe búyt chở đến để tham dự Thánh lễ trên Con đường King Fahd nối liền hai nước.

Nhiều công nhân nước ngoài của vùng Vịnh đến từ Phi luật tân, Ấn Độ, Pakistan và các quốc gia Nam Á khác.

Các công nhân nước ngoài Công Giáo sống ở Kuwait, Qatar, Oman, và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng tới tham dự Thánh lễ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến trước sự hân hoan tại sân vận động bóng đá quốc gia của Bahrain khi ngài chào hỏi đám đông nhiệt tình từ giáo hoàng xa.

Trong bài giảng của ngài, Đức Thánh Cha lặp lại những lời trong Thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma: “Đừng để bị điều ác khuất phục, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Chúa Giêsu “đau khổ khi nhìn thấy trong thời đại của chúng ta và ở nhiều nơi trên thế giới, những cách thực thi quyền lực dựa trên áp bức và bạo lực, tìm cách mở rộng không gian riêng của họ bằng cách hạn chế không gian của người khác, áp đặt sự thống trị của chính họ và hạn chế các quyền tự do căn bản, và bằng cách này đàn áp những người yếu thế ”.

Trước sự áp bức và thù địch đang tồn tại ngày nay, Tin Mừng kêu gọi các Kitô hữu “hãy yêu thương mọi người, ngay cả kẻ thù của chúng ta,” Đức Thánh Cha nói.

Người theo Kitô giáo chiếm một thiểu số nhỏ ở Bahrain. Mặc dù hơn 70% tổng dân số 1,5 triệu người của Bahrain là người Hồi giáo, nhưng có khoảng 161,000 người Công Giáo sống ở nước này, theo số liệu thống kê của Vatican năm 2020. Đất nước này có hai nhà thờ Công Giáo và 20 linh mục Công Giáo.

Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả Bahrain như “một hình ảnh sống động của sự chung sống trong tính đa dạng” và “một hình ảnh của thế giới chúng ta, ngày càng được đánh dấu bởi việc di cư liên tục của nhiều người và tính đa nguyên về ý tưởng, phong tục và truyền thống”.

Ngài nói thêm: “Vậy, điều quan trọng là phải chấp nhận thách thức của Chúa Giêsu: ‘Nếu anh chị em yêu những người yêu thương mình, thì phần thưởng nào cho anh chị em? Thậm chí những người thu thuế cũng làm như vậy?'"

Cuối thánh lễ, Đức cha Paul Hinder, Giám quản tông tòa Bắc Ả Rập cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “sự chăm sóc mục vụ cho một Giáo hội nhỏ bé trong một đất nước nhỏ bé”.

Đức cha nói: “Giống như thánh Phanxicô thành Assisi, đấng bảo trợ của Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha không ngại xây dựng những nhịp cầu với thế giới Hồi giáo và thể hiện sự gần gũi huynh đệ của mình với tất cả những người thiện chí bất kể hậu cảnh văn hóa và niềm tin tôn giáo của họ”.

“Chúng con là những Kitô hữu ở Trung Đông — những người theo truyền thống phương Đông cổ đại và những người di cư tạm thời sống ở phần này của thế giới —cố gắng thực thi lời mời gọi của Thánh Phanxicô với các anh em của ngài nên ‘sống một cách thiêng liêng giữa những người Hồi giáo… không tham dự các tranh luận mà [chỉ] nhìn nhận [chúng ta] là Kitô hữu'”

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn đến những người Công Giáo đã từ Ảrập Saudi và các nước khác trong khu vực đến tham dự Thánh lễ. Ngài nói: “Hôm nay, tôi đem tình âu yếm và sự gần gũi của Giáo Hội hoàn vũ, vốn dõi nhìn anh chị em và ôm ấp anh chị em, vốn yêu thương anh chị em và khuyến khích anh chị em”.

“Cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Ả Rập, đồng hành với anh chị em trên hành trình của anh chị em và gìn giữ anh chị em không ngừng trong tình yêu đối với tất cả mọi người”.
 
Bài giảng của Đức Phanxicô trong Thánh Lễ Đại trào tại Sân vận động quốc gia Bahrain Thứ bảy, ngày 5 tháng 11 năm 2022
Vu Van An
19:12 05/11/2022


Tiên tri Isaia nói về Đấng Mêxia, Đấng mà Thiên Chúa sẽ làm cho sống lại, “Quyền năng của Người sẽ tăng trưởng liên tục và sẽ có hòa bình vô tận” (Is 9: 6). Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn trong từ ngữ: trên trường thế giới, chúng ta thường nhận thấy rằng càng tìm kiếm nhiều quyền lực, thì hòa bình càng bị đe dọa. Thay vào đó, nhà tiên tri loan báo tin tức ngoại thường: Đấng Mêxia sẽ đến thực sự sẽ đầy quyền năng, không phải theo cách của một người chỉ huy gây chiến và cai trị những người khác, nhưng với tư cách là “Hoàng tử của Hòa bình” (câu 5), người hòa giải mọi người với Thiên Chúa và với nhau. Sức mạnh to lớn của Người không đến từ bạo lực, mà đến từ sự yếu đuối của tình yêu. Và đây là quyền năng của Chúa Kitô: nó chính là tình yêu. Chúa Giêsu ban cho chúng ta cùng một quyền năng đó, quyền năng yêu thương, yêu thương nhân danh Người, yêu như Người đã yêu. Làm thế nào đây? Một cách vô điều kiện. Không những khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp và chúng ta cảm thấy yêu đời, mà phải yêu thương luôn luôn. Không những đối với bạn bè và hàng xóm của chúng ta, mà đối với tất cả mọi người, kể cả kẻ thù của chúng ta. Luôn luôn và hướng tới tất cả mọi người.



Luôn luôn yêu thương và yêu thương tất cả mọi người: Chúng ta hãy dừng lại và suy gẫm về điều này.

Trước hết, lời Chúa Giêsu hôm nay (x. Mt 5:38-48) mời gọi chúng ta hãy yêu thương luôn luôn, nghĩa là luôn ở trong tình yêu của Người, vun đắp tình yêu ấy và đem ra thực hành, bất kể chúng ta đang sống trong hoàn cảnh nào. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng viễn kiến của Chúa Giêsu hoàn toàn có tính thực tế; Người không nói điều đó sẽ dễ dàng, và Người không nói về tình cảm ủy mị hay tình yêu lãng mạn, như thể trong mối liên hệ của con người chúng ta sẽ không có bất cứ khoảnh khắc xung đột nào hay cơ sở cho sự thù địch giữa các dân tộc. Chúa Giêsu không duy tâm, nhưng thực tế: ngài nói rõ ràng về “sự dữ” và “kẻ thù” (câu 38, 43). Người biết rằng trong các mối liên hệ của chúng ta luôn có một cuộc đấu tranh hàng ngày giữa tình yêu và sự thù hận. Trong tâm hồn chúng ta cũng vậy, có một cuộc đụng độ hàng ngày giữa ánh sáng và bóng tối: giữa nhiều quyết tâm và ước muốn của chúng ta, và sự yếu đuối tội lỗi thường lấn lướt và lôi kéo chúng ta làm điều ác. Người cũng biết rằng, đối với tất cả những nỗ lực quảng đại của chúng ta, không phải lúc nào chúng ta cũng nhận được điều tốt đẹp mà chúng ta mong đợi và thực sự đôi khi, không thể hiểu nổi, chúng ta phải chịu đựng điều ác. Hơn thế nữa, Người đau khổ khi nhìn thấy trong thời đại ta và ở nhiều nơi trên thế giới, những cách thực thi quyền lực dựa trên áp bức và bạo lực, tìm cách mở rộng không gian riêng của họ bằng cách hạn chế không gian của người khác, áp đặt sự thống trị của chính họ và hạn chế các quyền tự do căn bản, và bằng cách này áp bức những người yếu thế. Và như vậy, Chúa Giêsu nói, xung đột, áp bức và thù địch hiện hữu giữa chúng ta.

Vì vậy, vấn đề quan trọng cần đặt ra là: Chúng ta phải làm gì trong những tình huống như vậy? Câu trả lời của Chúa Giêsu thật đáng ngạc nhiên, dạn dĩ và táo bạo. Người nói với các môn đệ của Người phải can đảm mạo hiểm một điều gì đó có vẻ như chắc chắn sẽ thất bại. Người yêu cầu họ luôn luôn trung thành, yêu thương, bất chấp mọi sự, ngay cả khi đối đầu với cái ác và kẻ thù của chúng ta. Một phản ứng thuần túy nhân bản sẽ hạn chế chúng ta chỉ biết tìm "mắt trả mắt, răng đền răng", nhưng như thế là đòi công lý bằng cách sử dụng cùng một loại vũ khí xấu xa được người ta sử dụng trên chúng ta. Chúa Giêsu dám đề xuất một điều gì đó mới mẻ, khác biệt, không thể tưởng tượng được, một điều gì đó theo cách riêng của Người. “Tôi nói với anh em, đừng chống lại kẻ xấu xa. Nhưng, nếu kẻ nào đánh vào má phải của bạn, thì hãy quay má bên kia nữa ”(c. 39). Đó là điều Chúa yêu cầu chúng ta: đừng mơ mộng một cách lý tưởng về một thế giới huynh đệ, nhưng hãy lựa chọn, bắt đầu từ chính chúng ta, thực hành tình huynh đệ phổ quát, một cách cụ thể và can đảm, kiên trì làm điều thiện ngay cả khi người ta làm điều ác cho chúng ta, phá vỡ cơn xoáy báo thù, giải trừ bạo lực, phi quân sự hóa trái tim. Tông đồ Phaolô mô phỏng Chúa Giêsu khi ngài viết, “Đừng để bị điều ác khuất phục, nhưng hãy lấy điều thiện thắng điều ác” (Rm 12:21).

Những gì Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta làm không phải chủ yếu liên quan đến những vấn đề lớn lao của nhân loại, mà là những tình huống cụ thể của cuộc sống hàng ngày của chúng ta: các mối liên hệ của chúng ta trong gia đình và trong cộng đồng Kitô hữu, nơi làm việc và ngoài xã hội. Sẽ có những trường hợp xích mích và những lúc căng thẳng, sẽ có những xung đột và quan điểm đối lập, nhưng những người theo Hoàng tử hòa bình phải luôn nỗ lực vì hòa bình. Và hòa bình không thể được lập lại nếu một lời nói cay nghiệt được đáp lại bằng một lời thậm tệ hơn, nếu một cái tát này dẫn đến một cái tát khác. Không, chúng ta cần phải "giải giáp", để phá vỡ xiềng xích của cái ác, phá vỡ vòng xoáy bạo lực, và chấm dứt sự oán giận, phàn nàn và tự thương hại. Chúng ta cần phải tiếp tục yêu thương, luôn luôn. Đây là cách Chúa Giêsu vinh danh Thiên Chúa trên trời và xây dựng hòa bình trên đất. Hãy yêu luôn luôn yêu thương.

Bây giờ chúng ta đến với khía cạnh thứ hai: yêu thương tất cả mọi người. Chúng ta có thể cam kết yêu thương, nhưng vẫn chưa đủ nếu chúng ta hạn chế cam kết này trong vòng thân thiết gồm những người yêu thương chúng ta, những người là bạn bè của chúng ta, những người giống như chúng ta hoặc những người thân trong gia đình của chúng ta. Một lần nữa, điều Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta rất đáng kinh ngạc vì nó vượt qua ranh giới luật pháp và lẽ thường. Yêu thương người lân cận, những người thân thiết, dù hợp lý, cũng đủ làm ta hụt hơi. Nói chung, đây là điều mà một cộng đồng hoặc một dân tộc cố gắng làm để giữ gìn hòa bình nội bộ của mình. Nếu mọi người thuộc cùng một gia đình hoặc dân tộc, hoặc có cùng ý tưởng hoặc sở thích và tuyên bố cùng một niềm tin, thì việc cố gắng giúp đỡ lẫn nhau và yêu thương nhau là điều bình thường. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu những người ở rất xa đến gần chúng ta, nếu những người nước ngoài, những người khác biệt hoặc có niềm tin khác, trở thành hàng xóm của chúng ta? Chính mảnh đất này là một hình ảnh sống động của sự chung sống trong sự đa dạng, và thực sự là một hình ảnh của thế giới chúng ta, ngày càng được đánh dấu bởi sự di cư liên tục của các dân tộc và bởi sự đa dạng về ý tưởng, phong tục và truyền thống. Vậy, điều quan trọng là phải chấp nhận thách thức của Chúa Giêsu: “Nếu anh em yêu những người yêu thương mình, thì phần thưởng nào cho anh em đây? Thậm chí những người thu thuế cũng làm như vậy?" (Mt 5:46). Nếu chúng ta muốn trở thành con cái của Chúa Cha và xây dựng một thế giới của anh chị em, thách thức thực sự là học cách yêu thương mọi người, ngay cả kẻ thù của chúng ta: “Anh em từng nghe người ta nói rằng: ‘Ngươi hãy yêu người lân cận và hãy ghét bỏ kẻ thù của ngươi’. Nhưng ta nói cùng các ngươi rằng: Hãy yêu kẻ thù của ngươi và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ ngươi ”(câu 43-44). Nói một cách cụ thể, điều này có nghĩa là chọn không có kẻ thù, chọn nhìn thấy ở người khác không phải một trở ngại cần vượt qua, mà là một người anh / chị / em để yêu thương. Yêu kẻ thù của chúng ta là làm cho trái đất này trở thành hình ảnh phản chiếu thiên đàng; nó phải kéo xuống thế giới của chúng ta con mắt và trái tim của Chúa Cha, Đấng không phân biệt hay kỳ thị, nhưng “làm cho mặt trời của Người mọc trên kẻ ác và người tốt, và ban mưa cho người công chính lẫn người bất chính” (v. 45).

Thưa anh chị em, sức mạnh của Chúa Giêsu là tình yêu thương. Chúa Giêsu ban cho chúng ta sức mạnh để yêu thương theo cách này, điều mà đối với chúng ta dường như siêu phàm. Tuy nhiên, khả năng này không thể đơn thuần là kết quả của những nỗ lực của chính chúng ta; nó chủ yếu là hoa trái của ân sủng Thiên Chúa. Một ân sủng cần phải được nài nỉ một cách kiên quyết: “Lạy Chúa Giêsu, Đấng yêu thương con, xin dạy con yêu thương như Chúa. Lạy Chúa Giêsu, Đấng đã tha thứ cho con, xin dạy con cũng biết tha thứ như Chúa. Hãy sai Thần trí của Chúa, Thần trí yêu thương, xuống trên con". Chúng ta hãy cầu xin ân sủng này. Biết bao lần, chúng ta đã dâng những lời cầu xin của chúng ta lên trước nhan Thiên Chúa, nhưng điều cần thiết đối với chúng ta như Kitô hữu là biết cách yêu thương như Chúa Kitô đã yêu thương. Hồng phúc lớn nhất của Người là khả năng yêu thương, và đó là những gì chúng ta nhận được khi dành chỗ cho Chúa trong lời cầu nguyện, khi chúng ta chào đón sự hiện diện của Người trong lời biến đổi của Người và trong sự khiêm nhường mang tính cách mạng của việc Người bẻ Bánh. Vì vậy, từ từ, những bức tường chai cứng trong tâm hồn chúng ta sẽ sụp đổ, và chúng ta tìm thấy niềm vui của mình khi thực hiện những công việc của lòng thương xót đối với mọi người. Để rồi chúng ta nhận ra rằng hạnh phúc trong cuộc sống có được nhờ các Mối Phúc và bao hàm trong việc chúng ta trở thành những người kiến tạo hòa bình (x. Mt 5:9).

Anh chị em thân mến, hôm nay tôi cảm ơn anh chị em đã làm chứng nhẹ nhàng và vui vẻ cho tình huynh đệ, vì anh chị em đã là hạt giống của tình yêu và hòa bình trên mảnh đất này. Đó là thách thức mà Tin Mừng đưa ra mỗi ngày cho các cộng đồng Kitô hữu của chúng ta và cho mỗi người chúng ta. Với anh chị em, với tất cả những ai đã đến tham dự việc cử hành này từ bốn quốc gia của Tông Tòa Đại diện Bắc Ả Rập - Bahrain, Kuwait, Qatar, Ả Rập Saudi và các nước khác trong Vùng Vịnh, và từ những nơi khác - hôm nay tôi mang tình âu yếm và sự gần gũi của Giáo hội hoàn vũ, luôn dõi nhìn anh chị em và ôm lấy anh chị em, yêu thương anh chị em và khuyến khích anh chị em. Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria, Đức Mẹ Ả Rập, đồng hành với anh chị em trong cuộc hành trình của anh chị em và gìn giữ anh chị em không ngừng trong tình yêu đối với tất cả mọi người.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne mừng bổn mạng lần Thứ 42.
Trần Văn Minh
18:51 05/11/2022
Melbourne, vào lúc 5 giờ 30 chiều Thứ Bảy 5/11/2022. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Thánh lễ đồng tế đã được cử hành trọng thể, để cộng đoàn mừng bổn mạng cộng đoàn, nhân Lễ mừng kính Cha Thánh Vinh Sơn Liêm, với đại lễ và phần lễ hội.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Tuyên úy Giuse Phạm Minh Ước chủ tế cùng với: Đức ông Phạm Văn phương, Linh mục Nguyễn Văn Cao, Limh mục Vũ Văn Đức, Linh mục Nguyễn Thanh Huy, Linh mục Phê Rô Phạm Văn Ái và Thầy Phó Tế Trần Văn Đức SDB đồng tế. Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm phụ trách thánh ca thật xuất sắc để buổi lễ thêm sốt sắng và long trọng. Ngoài các ban ngành đoàn thể và giáo dân trong cộng đoàn, còn có sự hiện diên đông đủ của Ban Điều hành Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, và giáo dân khắp nơi về mừng lễ.

Mở đầu, cô Anh Đào đã đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn Liêm. Sau khi nguyện kinh Chúa Thánh Thần, ba hồi chiêng trống mở đầu lễ hội. Đoàn đồng tế tiến lên lễ đài, sau thánh giá nến cao là ba vị chức sắc đại diện cộng đoàn cung kính tay cầm hương sau khi bái lạy bàn thờ, ba vị đã tiến về tượng đài Thánh Vinh Sơn Liêm để dâng hương để tỏ lòng tôn kính, tạ ơn. Trong khi tại lễ đài, Linh mục Phạm Minh Ước chủ tế xông hương bàn thờ và cũng bước xuống trước bàn thờ Thánh Vinh Sơn Liêm an vị tại nơi trang trọng với hoa đèn để xông hương, khi Liên Ca Đoàn Vinh Sơn Liêm hát vang bài hát mừng kính Thánh Vinh Sơn Liêm.

Trong bài chia sẻ tin mừng, Đức Ông Phạm Văn Phương từ Atlanta Hoa Kỳ qua. Đức ông đã nhắc lại kỷ niệm Ngày Phong Thánh cho 117 vị Tử đạo Việt Nam, trong đó có Thánh Vinh Sơn Liêm tại Thánh Đô Roma, với việc tổ chức và những ưu ái mà Đức Thánh Cha đã dành cho những người Việt Nam về dự một sự kiện trọng đại. Đó là ngày phong thánh 19/6. Đức ông tuy mới đến Úc, nhưng Đức ông cũng nhận xét về giáo dân ở Úc có những điểm như sau: mộ mến thánh thể, mộ mến Đức Mẹ, mộ mến gia đình và mộ mến các thánh tử đạo. Đức ông chúc cộng đoàn được Thánh Vinh Sơn Liêm gìn giữ, phù hộ và phát triển mỗi ngày một tốt hơn để làm vinh danh Chúa nơi trần gian này.

Sau lời nguyện cuối lễ, Ông Trương Văn Phát, trưởng ban mục vụ Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne đã lên chào mừng quý cha, và chúc mừng Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm nhân lễ mừng bổn mạng cộng đoàn lần thứ 42.

Tiếp đến là ông Nguyễn Quốc Dũng, trưởng ban mục vụ Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm lên cảm ơn quý cha đã đến cộng đoàn dâng lễ. Quý tu sỹ nam nữ và mọi người hiện diện, các giáo khu, đoàn thể đã chung tay tổ chức cho buổi lễ, và ông cũng không quên cảm ơn quý anh chị em của Liên ca đoàn Vinh Sơn Liêm, quý ca trưởng và ca viên đã bỏ công sức, thời gian tập luyện, để những bài ca tiếng hát, tiếng đàn đều nhịp nhàng đưa tâm hồn mọi người lên với Chúa để cảm nhận hát bằng hai lần cầu nguyện.

Sau phép lành cuối lễ, quý cha chụp hình chung với các em lễ sinh và Liên ca đoàn, phần lễ hội bắt đầu. Với các gian hàng chung quanh khuôn viên trung tâm, có bán nhiều món ăn của các đoàn thể, mà món nào cũng rất đặc biệt, qua những ông bà, anh, chị em trong các giáo khu, hội đoàn, đoàn thể, kể cả các cháu thiếu nhi trổ tài nấu nướng rất công phu, chỉ với mục đích phục vụ cho lễ hội vui hơn, ngon hơn, để vừa thưởng thức những món ăn thuần túy Việt Nam, ngồi lại bên nhau chuyện trò vui vẻ, lại còn được thưởng thức văn nghệ.

Trong khi trên sân khấu, các anh chị trong các ca đoàn, đoàn thể cũng trổ tài văn nghệ, tuy gọi là cây nhà lá vườn, nhưng không kém phần đặc sắc vui tươi, rất đáng để mọi người ngồi lại trong một buổi chiều thời tiết thật lý tưởng cho một buổi lễ ngoài trời. Chiều mùa Xuân, 8 giờ tối, nhưng trăng 12 đã lên cao sáng trong rọi xuống, như hòa chung với niềm vui của cộng đoàn ngày mừng lễ bổn mạng, và những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Tạ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của thánh bổn mạng, đã cho cộng đoàn một ngày mừng lễ trọn vẹn với các yếu tố: thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Một lễ hội an toàn và thành công thật mỹ mãn. Đây là lễ hội mừng bổn mạng Thánh Vinh Sơn Liêm sau những năm bị nạn dịch ngăn cản. Mọi người đều vui mừng dâng lời tạ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của Thánh Bổn mạng và nhờ vào lòng thương của Đức Maria chuyển lời cầu nguyện lên Thiên Chúa đoái thương cho cộng đoàn được tổ chức ngày lễ hội lần thứ 42 thật tốt đẹp.

 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Nhìn Ukraina, Tiếc Thương Người Việt Trong Nước
Hà Minh Thảo
19:49 05/11/2022
Nhìn Ukraina, Tiếc Thương Người Việt Trong Nước

Hàng ngày, theo dõi, từ hơn 8 tháng nay, cuộc xâm lăng của một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an (HÐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) Liên bang Nga đánh một thành viên LHQ là Ukraina để cảm nhận một Dân tộc kiên cường. ‘Nực cười châu chấu đá xe, tưởng rằng châu chấu ngã, ai dè xe nghiên’. Mừng cho người, lại nhớ đến quá khứ đầy tội lỗi, máu và nước mắt Dân Việt dẫn đến ngày 30.04.1975 mà, ngày nay, đại đa số đồng bào trong nước đang bị cai trị bởi nhà nước đồng bản tính với Nga.

I./ Người Ukraina Kiên Cường Chống Ngoại Xâm.

Ngày 24.02.2022, Nga tiến hành cuộc tấn công quân sự đại qui mô mà họ gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ vào Ukraina, LHQ cho là ‘Nga xâm lược Ukraina’. Tổng thống Vladimir Putin nêu lý do ‘phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraina'.

Điện Kremlin dự định nhắm mục tiêu pháo binh và tên lửa vào các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, rồi gửi máy bay chiến đấu và trực thăng để nhanh chóng giành kiểm soát trên không. Trung tâm Phân tích Hải quân định Nga đánh gọng kìm để bao vây Kyiv và các lực lượng Ukraina ở phía Đông, với Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế xác định ba trục tiến công: từ Belarus ở phía bắc, từ Donetsk và từ Crimea ở phía Nam. Họ quyết định ‘cắt đầu’ chính phủ Ukraina để thiết l ập nhà nước do họ điều khiển. Họ tin rằng Kyiv sẽ sụp đổ trong vòng 96 giờ nếu dựa vào hồn cảnh thực tế trên chiến trường.

Sau một giờ chiến sự, Bộ Quốc phòng Ukraina loan tin đã bắn rơi 5 máy bay và một trực thăng ở Luhansk. Cùng lúc, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo về việc thiết quân luật ở Ukraina và ra lệnh cho quân đội Ukraina trả đũa tối đa vào quân Nga. Ông tuyên bố tổng động viên quân sự.

Khi quân Nga tiếp cận Kyiv, Zelensky đẹ yêu cầu người dân chuẩn bị các loại cocktail Molotov để ‘vô hiệu hóa’ kẻ thù. 18.000 s úng được cấp cho người dân Kyiv bày tỏ thiện chí sẵn sàng chiến đấu và triển khai Lực lượng Phòng vệ L ãnh thổ, bảo vệ Kyiv.

Thời gian 4 ngày trôi qua, nhà cửa bị bom tàn phá. Quân Nga tàn bạo gây đau khổ và chết tức tưởi cho thường dân, nhất là trẻ thơ, hơn lính chiến Ukraina. Cuộc chiến tiếp diễn và Ukraina đang trên đường phản công, tái chiếm lãnh thổ đầy hứa hẹn.

Các nước chống cuộc xâm lăng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga với mục đích làm tê liệt nền kinh tế Nga trên phạm vi rộng lớn, nhắm vào các cá nhân, ngân hàng, doanh nghiệp, trao đổi tiền tệ, chuyển khoản ngân hàng, xuất nhập cảng.

Khi cuộc xâm lược bắt đầu, các quốc gia thực hiện ngay những trợ giúp vũ khí cho chánh phủ Ukraina, cứu trợ các nạn nhân bom đạn Nga và người tị nạn. Ngày 24.02.2022, Ba Lan chuyển giao một số quân cụ gồm 100 súng cối, đạn dược và mũ bảo hiểm. Nhiều thành viên của Minh ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) đồng ý gửi vũ khí, nhưng NATO với tư cách là một tổ chức thì không.

Ngày 27.02.2022, Liên hiệp Âu châu đồng ý mua vũ khí chung cho Ukraina, trị giá 450 triệu euro và 50 triệu euro quân nhu.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết đã tìm thấy bằng chứng về việc Nga vi phạm Luật Nhân đạo quốc tế, cáo buộc Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bừa bãi vào khu dân sự và không kích các bệnh viện, bao gồm việc bắn một tên lửa đạn đạo 9M79 Tochka với một đầu đạn chùm về phía một bệnh viện ở Vuhledar, khiến 4 dân thường thiệt mạng và làm 10 người khác bị thương, bao gồm 6 nhân viên y tế.

Trẻ thơ Ukraina phải trả giá cho tham vọng đế quốc của Nga (trích

RFI ngày 11.06.2022 - Thụy My)

Igor, 15 tuổi*, bị lạnh lùng bắn chết. Nastia, 6 tuổi, hấp hối trong một vườn trẻ. Ivan bị xã súng lúc đang trong xe của mẹ… Tại Bucha, có 416 xác được tìm thấy trong đó có 32 trẻ em, chưa kể các nạn nhân nhỏ tuổi vừa kể vì không thể khai tử trong lúc rối ren. Có bao nhiêu chiếc xe di tản đề chữ ‘trẻ em’ bị quân Nga xã súng vô tội vạ? Kể từ khi Putin xua quân sang, trung bình mỗi ngày có hai trẻ em bị giết chết, 3 triệu em sống trong điều kiện không điện nước, 2,2 triệu em phải sơ tán khỏi nước. Một thảm họa chưa từng thấy từ Thế chiến II, theo Unicef. Chưa kể những em bị thương tật, bị mồ côi, bị khủng hoảng… vì bom đạn quân Nga, hoặc có nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn buôn người trên đường di tãn.

*« Ðêm 03.03.2022, ‘chúng đã giết chết Igor của chúng tôi’. Cháu trai 15 tuổi đêm đó bị lính Nga bắn chết ở lối vào căn hầm, nơi khoảng 100 người dân Bucha trẻ ẩn. Quân Nga liệng vào ba lựu đạn cay, Igor ngộp thở chạy ra cửa hầm và lãnh trọn một viên đạn vào sau ót. Xác cậu bé phải nằm đó suốt ba ngày, sau đó chúng quăng vào một bụi rậm, ông Leonid và vài người hàng xóm ban đêm lén ra mang về chôn tạm.

Cách đó vài căn là nhà bà Galina, nơi ba thế hệ cùng chung sống. Gia đình tìm cách chạy trốn quân Nga, chiếc xe hơi mang cờ trắng, chở theo 7 đứa trẻ có ghi hàng chữ ‘trẻ em’ bằng tiếng Nga, nhưng vẫn lãnh trọn những tràng đạn. Cô bé Nastia, 6 tuổi trút hơi thở cuối cùng bên cạnh những con chó, mèo: một bác sĩ thú y trên đường sơ tán những thú nuôi đã cố gắng cứu nhưng không thành công. Một gia đình khác cũng ở Bucha, người mẹ và hai đứa con trên đường di tản cũng bị bắn vào xe, cậu bé Ivan mãi mãi ở tuổi 15. Bị chất vấn tại sao giết trẻ em, một lính Nga trả lời: « Vì lớn lên bọn nó sẽ trả thù».

II. Liên Hiệp Quốc, Tổ Chức Quốc Tế Vô Dụng,

Sau 7 tháng Nga dành dân chiếm đất Ukraina và trước sự bất lực hoàn toàn của LHQ, Nga đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý (TCDY) để sát nh ập 4 vùng vào lãnh thổ Nga. Ngày 07.09.2022, HĐBA LHQ đã đề cập đến số phận các thường dân Ukraina bị Nga đưa vào các ‘trại thanh lọc’ và bị cưỡng bức di tản. Nhiều tổ chức phi chính phủ, Mỹ và nhiều cơ quan LHQ khẳng định có bằng chứng việc Nga triển khai một hệ thống cưỡng bức di dân.

Các cuộc TCDY bắt đầu từ ngày 23.09.2022 và kéo dài trong 4 ngày với những kết quả như Nga muốn mà chúng ta luôn thấy nơi các chế độ cộng sản như Việt Nam: Zaporizhzhia (93,11%), Kherson (87,05%), Lugansk (98,42%) và Donetsk (99,23%) cử tri đã ủng hộ ý định sát nhập vào Nga.

Sau khi kết quả được công bố, tối 27.09.2022, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố ‘Ukraina sẽ hành động để bảo vệ người dân mình cả ở vùng Kherson, Zaporizhia, ở Donbass và các khu vực hiện đang bị chiếm đóng ở vùng Kharkiv và ở Crimea’. Ông khỹng định không một hành động nào của Nga có thể thay đổi bất cứ điều gì đối với Ukraina.

Trước đó, ông gởi thông điệp đến HÐBA/LHQ cho biết Kyiv không thể đàm phán với Moscow sau ‘các cuộc TCDY giả’ này. Mỹ và các nước Âu châu đều lên án các cuộc TCDY và khẳng định không công nhận các kết quả này.

Các nước Tây phương vận động để LHQ ra một nghị quyết mới lên án Nga. Ngày 30.09.2022, một dự thảo Nghị quyết đã bị Nga dùng quyền phủ quyết tại HÐBA. Dự thảo nghị quyết này lại được đệ trình Đại Hội Đồng LHQ.

Trong cuộc đầu phiếu ngày 12.10.2022, đã đưa đến kết quả có 143 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 35 phiếu trắng (Trung quốc, Việt Nam, Ấn Ðộ, …), 193 nước đã bỏ phiếu. Tuy nhiên, các nghị quyết đều bị Nga không thi hành buộc chúng ta xác tín sự bất lực của LHQ, cơ quan tiêu pha tiền thuế của người dân lao dộng mồ hôi, có khi cả nước mắt, máu và mạng sống.

Hòa bình Ukraina với sự sống còn của LHQ.

Khi phát biểu khai mạc Đại Hội Đồng lần 77, Tổng thư ký Guterres đã coi cuộc chiến tranh ở Ukraina và nhiều xung đột và khủng hoảng khác trên thế giới, những thách thức đe dọa vận mệnh nhân loại, và sự tồn vong bản thân các định chế quốc tế, đòi hỏi các nỗ lực hợp tác của cộng đồng quốc tế.

Tháng 4/2022, hơn 200 cựu giới chức LHQ đẹ gửi một thư ngỏ đến Tổng thư ký LHQ cảnh báo: ‘Cuộc xung đột chưa từng có kể từ Thế chiến II đến nay đang thách thức ‘lý do tồn tại’ của bản thân LHQ, một định chế được thành lập nhằm bảo vệ Hòa bình. Các Vị này, rất biết lối sống LHQ, báo động nguy cơ LHQ ‘dần dần trở nên hoàn toàn bất lực, và đi theo vết xe đổ của Hội Quốc Liên (League of Nations / La Société des Nations) trước đây’. Hội này đã không ngăn được c Âu hâu rơi vào Thế chiến thứ II.

Xin mời đọc Chương 9 Tóm lược Học thuyết xã hội Giáo Hội Công Giáo viết:

Để giải quyết những căng thẳng giữa các cộng đồng chính trị khác nhau mà có thể làm phương hại đến sự ổn định của các quốc gia và an ninh thế giới, cần phải sử dụng các luật chung khi tham gia thương thảo, đồng thời dứt khoát gạt bỏ ý nghĩ có thể tìm được công lý bằng cách sử dụng chiến tranh. Không những hiến chương LHQ gạt bỏ việc sử dụng chiến tranh, mà còn phản đối việc đe doạ sử dụng vũ lực. Trong Thế Chiến Thứ Hai, Huấn Quyền không ngừng đề cao những nhân tố cần thiết để xây dựng một trật tự thế giới mới: quyền tự do và sự tồn vẹn lãnh thổ mỗi quốc gia, bảo vệ quyền các sắc tộc thiểu số, chia sẻ công bằng các nguồn lợi của trái đất, loại bỏ chiến tranh và giải trừ quân bị, trung tín với các thoả ước đã ký kết và chấm dứt việc bách hại tôn giáo (số 438).

III Hai Hành Ðộng Khác Biệt Của Hoa Kỳ Ðưa Ðến Ðôi Kết Trái Ngược Nhau.

A. Việt Nam Cộng Hòa.

Ngày 18.06.1954 khi Hội nghị Geneva 1954 đang tiếp diễn, với viễn ảnh đen tối, tuyệt vọng cho giải pháp phe quốc gia, Quốc trưởng Bảo Ðại, lần thứ tư, đề cử ông Ngô Ðình Diệm vào chức Thủ tướng. Lần đầu, năm 1933, « Tôi cho vời một viên quan tỉnh trẻ nhất là Ngô Đình Diệm, 32 tuổi, lúc ấy làm Tuần Vũ tỉnh Phan Thiết, để đảm trách Thượng thư bộ Lại, nổi tiếng là thông minh liêm khiết. Đây là một người quốc gia bảo thủ… ». Vì thấy người Pháp không đáp ứng những yêu cầu của ông về canh tân nên chỉ vài tháng sau ông Diệm đã từ chức để phản đối. Hai lần sau, ông cũng từ chối vì không muốn chịu áp lực Nhật và Pháp.

Ngay trong lần thứ tư, Bảo Ðại nói: ‘Lần nữa tìm đến ‘người mà tôi tin cẩn’. Ông Diệm đáp ‘tôi đã quyết định đi tu…’. Bảo Ðại nói ‘tôi kêu gọi đến lòng ái quốc của ông. Ông không có quyền từ chối trách nhiệm mình. Sự tồn vong của Việt Nam buộc ông như vậy’. Quốc trưởng đã trao cho ông Ngô Đình Diệm toàn quyền dân sự và quân sự để có thể đối phó với tình hình cực kỳ khó khăn lúc ấy.

Ngày 27.06.1954, ông Diệm về đến Sài Gòn, trong hoàn cảnh rất bấp bênh và rối loạn bên bờ vực thẩm về chính trị, quân sự, kinh tế và xã hội. Lúc bấy giờ chỉ cần ổn định được tình thế thì đã xứng đáng là một vị Cứu tinh rồi.

Nhờ tài lãnh đạo của mình và sự trợ giúp của Tổng thống Dwight D. Eisenhower (Cộng hòa) và Mỹ quốc viện trợ, ông Diệm đã thành công tiếp đón và an cư lạc nghiệp cho trên 800 ngàn đồng bào Miền Bắc di cư tìm Tự do tại Miền Nam.

Ông dành Ðộc lập cho Tổ Quốc: tiếp thu dinh Tồn quyền Pháp thành dinh Ðộc Lập và chấm dứt 100 năm đô hộ Pháp khi Thủ tướng Diệm buộc Pháp cử Ðại sứ như các nước khác, ngày 20.06.1955, và quân nhân Pháp cuối cùng đã rời lãnh thổ Việt Nam ngày 28.04.1956. Về Tài chánh, các khoản viện trợ ngoại quốc vào thẳng Ngân sách Quốc gia, không qua tay Pháp.

Năm 1955, Thủ tướng thành công bài trừ tứ đổ tường (cờ bạc, rượu, điếm, á phiện), ổn định các lực lượng võ trang giáo phái. Qua Trưng cầu Dân ý ngày 23.10.1955, nền Cộng Hòa được khai sáng: Tổng thống do Dân bầu, Quốc Hội lập hiến đã soạn thảo và biểu quyết Hiến Pháp để được ban hành ngày 26.10.1956. Ngày 26 tháng 10 hàng năm là Ngày Quốc Khánh VNCH.

Công lao Tổng thống Ngô Đình Diệm trong việc tái thiết và ổn định VNCH qua lời nhận xét của một vĩ nhân thế giới, Tổng thống Eisenhower, như sau: He is a miracle man (Ông là người thần kỳ).

Bởi thế, chính phủ Eisenhower đã gởi lời mời ông Diệm công du Mỹ từ năm 1955. Mỹ hai lần đã lập lịch trình tiếp đón nhưng, ngay khi còn là Thủ tướng, ông Diệm quá bận rộn với quốc sự sau chiến tranh và bị Pháp đô hộ.

Rời Sài gòn ngày 06.05.1957, ông Ngô Đình Diệm và phái đoàn chỉ gồm 7 thành viên đáp phi cơ đến Honolulu hôm sau, 21 phát đại bác nổ vang chào mừng. Tổng thống Eisenhower đặc biệt cử Bộ trưởng Ngoại giao John F. Dulles đến đón và mời phái đoàn VNCH cùng đáp phi cơ riêng Tổng thống Mỹ Columbine III để bay đến thủ đô. Tại phi trường Andrew (Hoa thạnh đốn), Tổng thống Việt Nam được Tổng thống Hoa kỳ tiếp đón tại cầu thang phi cơ. Lần nữa, 21 phát đại bác nổ vang chào đón Nguyên thủ Quốc gia Việt Nam. Theo Wikipedia, dọc theo đại lộ từ phi trường vào thủ đô, khoảng 50.000 người đứng hai bên vệ đường vẫy tay chào Người.

Hôm sau, thay mặt đồng bào, Tổng thống Ngô Đình Diệm nhận danh dự đọc Diển văn tại Lưỡng viện Quốc hội Hoa kỳ, trước các Dân biểu và Thượng nghị sĩ Liên bang. Không nhiều lãnh đạo các nước trên thế giới được hưởng danh dự này.

Nhân dịp này, Tổng thống cám ơn Nhân dân Mỹ đã hỗ trợ VNCH: « Trong một thời gian kỷ lục, nhờ sự hy sinh của toàn dân chúng tôi và sự trợ giúp của quý Quốc, Việt Nam Tự do đã thắng được tình trạng hỗn loạn do chiến tranh và Hiệp định Geneva gây ra, hoàn thành cuộc phục hưng xứ sở và ổn định tình thế để 860 ngàn người di cư có thể dự vào nền kinh tế chung với 13 triệu đồng bào khác ».

Tiếp theo, ông giải thích nền tảng chính trị của mình: « Đứng trước những khối kinh tế và chính trị cấu thành những áp lực lớn lao luôn uy hiếp chúng tôi, Dân tộc tôi cảm thấy hơn các Dân tộc khác sự cần thiết phải xây dựng đời sống chính trị của mình dựa trên một căn bản rõ rệt và vững chắc và phải triệt để hướng tất cả các giai đoạn liên tiếp của sự hoạt động chúng ta vào con đường tiến bộ dân chủ ngày càng sâu rộng phải có căn bản duy linh, với Nhân Vị trong thể chất cũng như trong cố gắng để đạt tới mức tồn thiện, tồn mỹ về các phương diện lý trí, đạo đức và thiêng liêng. Chúng tôi xác nhận lòng tin vào giá trị tuyệt đối của con người có thiên mạng bất diệt và sẵn có phẩm giá từ khi xã hội được tạo thành. Dân chủ không phải chỉ là hạnh phúc vật chất, lấy mạnh hiếp yếu. Nhưng bản chất Dân chủ là nỗ lực lâu dài để tìm thấy những phương tiện chính trị hầu đảm bảo cho mọi công dân có quyền phát triển tự do và chủ động tối đa trách nhiệm về đời sống tinh thần. »

Tổng thống Diệm lưu lại Hoa thạnh đốn trong bốn ngày để gặp gỡ Tổng thống, các nhân viên cao cấp Bộ Ngoại giao và những chính khách Mỹ đã từng giúp đỡ Việt Nam. Sau khi ông Diệm rời Thủ đô, Tòa Bạch ốc phát hành một văn kiện ca ngợi ‘Những thành quả đáng kể của VNCH dưới sự lãnh đạo của ông’. Tại New York, Tổng thống được Thị trưởng và Nhân dân thành phố tiếp đón long trong (Ticker Tape Parade) như đã từng tổ chức để vinh danh các Tướng thắng trận Thế chiến hay các phi hành gia không gian từ Mặt Trăng trở về.

Ông Eisenhwer đã là Thống tướng đã lập kế hoạch và giám sát cuộc tiến công tái chiếm thành công nước Pháp và Đức năm 1944 – 1945. Là Tổng thống, ông buộc Liên xô phải thận trọng trong thời Chiến tranh lạnh, khiến cho Trung Quốc kính nể tại Chiến trường Tiều Tiên.

Năm 1961, John F. Kennedy (Dân chủ) nhậm chức Tổng thống. Trong cuộc họp ngày 19.01.1961, ông Eisenhower đã trình bày đường lối Mỹ đang theo và yêu cầu Kennedy nên tiếp tục. Nhưng ông này phiêu lưu nghĩ có thể chấm dứt cuộc chiến Việt Nam bằng cách trung lập hóa Lào để ngăn cộng sản Bắc Việt tràn vào Miền Nam. Việc được giao cho Harriman thực hiện. Đã có cuộc tranh cãi dữ dội giữa ông Diệm, ông Nhu và haận về chính sách sai lầm này. Kennedy và Harriman ‘dốt’ vê cộng sản. Chúng cứ ký các Hiệp ước, thi hành hay không la quyên của chúng. Sau khi ký Hiệp định Geneva 1954, viêät cộng đã chôn súng và gài cán binh lại ở Miềân Nam, thay vì phải rút về Bắc.

Dó đó, Bắc Việt cứ ký Hiệp định Geneva 1962 để trung lập hóa Lào và mục tiêu đó đã bị thất bại vì Bắc Việt dùng Lào để xâm nhập VNCH. Thay vì nhận Sự Dốt, hắn sai Hilsman soạn công điện DEPTEL 243 ngày 24.08.1963, và Ball gọi điện báo Kennedy ở Cap Cod biết. Tổng thống trả lời rằng ông đồng ý công điện gởi đi. Công điện này ra lệnh đảo chánh được gởi cho Đại sứ Cabot Lodge ở Sài Gòn để thi hành. Khi trở về và xem lại công điện đó, Kenndy đã tỏ ra hối tiếc: « Theo sự xật đốn của tôi, bức điện đó đã được soạn thảo tồi tệ. Bức điện đó phải không bao giờ được gởi vào hôm thứ bảy. Tôi phải không bao giờ biểu đồng tình nếu không được bàn luận bàn tròn. »

Sau đó, Lodge bật đen xanh cho tướng tá Việt tổ chức đảo chánh, lật đổ và giết hai ông Diệm và Nhu.

Tại Hoa Thịnh Đốn, Hội đồng An ninh Quốc gia họp ủng hộ đảo chánh. Cựu Đại sứ Nolting phản đối: « Nếu Mỹ bỏ rơi hai ông Diệm-Nhu tức Mỹ đã nuốt lời cam kết trong quá khứ ». Harriman chống lại ý kiến ông Nolting, và chỉ trích ông Nolting đã không phục vụ quyền lợi nước Mỹ trong thời gian ông làm đại sứ tại Việt Nam... Kennedy phân vân, nhưng cuối cùng đồng ý ủng hộ cuộc đảo chánh và nói với Lodge: « Tôi tin là ông sẽ không ngại ngùng khi đưa ra quyết định đình hổn hay thay đổi kế hoạch đảo chánh nếu ông nghĩ là cần thiết ».

Theo New York Post thì Giám đốc CIA thời Johnson, Richard Helms, lưu câu nói của Tổng thống Johnson « John F Kennedy ‘bị giết vì đã cho giết nhà lãnh đạo Việt Nam’ » (Lyndon Johnson claimed Kennedy assassination was payback for killing of Vietnamese leader).

B. Sự khác biệt chánh trị của Mỹ tại Ukraina và Việt Nam.

Tại Ukraina, Mỹ không gởi quân tác nhiến. Tại VNCH, Tổng thống quyết tâm bảo vệ Chủ Quyền và Ðộc Lập Quốc gia. Do đó, Mỹ đã giết Vị Tổng thống này để thiết lập nhà nước do họ điều khiển, sa lầy trong chiến cuộc khiến trên 58.000 lính chết và khoảng 305.000 bị thương (trong đó 153.000 bị thương nặng hoặc tàn phế), gây tang tóc cho bao gia đình.

C. Ðảo chính ngày 01.11.1963.

Ðảo chính một Tổng thống dân cử là một hành vi bất hợp pháp, đáng lên án. Tội gia trọng thêm vì vâng lịnh ngoại bang (cả hai đều có tội), lại có nhận tiền Mỹ, qua Conein. Việc nhân danh ‘Cách mạng’ không xóa được tội, nhất là đã giết người, gồm lãnh đạo, chiến hữu và đồng chí). Cách mạng 01.11.1963 lẫn ngày 30.04.1975 (vi phạm Hiệp định Paris 1973) đều đáng lên án.

Công dân Công Giáo Ngô Ðình bị kỳ thị là ‘tay sai Vatican’ và người ta đã tranh luận một Tổng thống đạo Chúa có thể nào gởi gạo giúp người tị nạn Tây Tạng đạo Phật ở Ấn Ðộ:

Ngày 19.12.1960, phóng viên Shri H. Patel hỏi Thủ tướng Shri J. Nehru: « Thủ tướng vui lòng cho biết tên các quốc gia cứu trợ liên hệ đến công việc cứu giúp và định cư người tỵ nạn Tây Tạng tại Ấn và số lượng cũng như các cơ quan đó điều hành tại Ấn, Sikkim và Bhutan?”

Ông Nehru: « Các chính phủ Úc, Mỹ và Tân Tây Lan đã viện trợ 10 lakhs Rupees, 4,75,000 Rupees, 2,63,920 Rupees theo thứ tự để chính phủ Ấn chi dùng cho các chương trình tị nạn Tây Tạng. Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tặng 1300 tấn gạo ».

Ngày 30.04.1962, phóng viên Shri N. Sri Rama Reddy hỏi Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Shrimati L. Menon: « Bộ tưởng vui lòng cho biết đúng hay không rằng Chính phủ Nam Việt Nam đã tặng 200 tấn gạo để cứu giúp người tị nạn Tây Tạng tại Ấn Độ”. Bộ trưởng đáp « Đúng vậy, thưa ông ».

Vài giờ trước khi đảo chính xảy ra, Đại sứ Lodge gặp Tổng thống Diệm vào buổi sáng. Sau cuộc gặp, ông Lodge đánh điện về Washington: « Khi tôi đứng lên để ra đi, ông ấy bảo: ‘Xin nói với Tổng thống Kennedy rằng tôi là một đồng minh tốt và trung thực’. » Bức điện về đến Bộ Ngoại giao Mỹ lúc 9:18 sáng giờ Washington, và đến Nhà Trắng lúc 9:37 sáng. Lúc đó, đảo chính tại Sài Gòn đã bắt đầu.

Chiều ngày 01.11.1963, Lễ Chư Thánh Nam Nữ, công sở và trường học nghỉ, các Tướng Tá ‘cách mạng’ lên án Tổng thống Ngô Ðình Diệm đủ thứ tội, lập lại báo đài Mỹ tố cáo, nhất là Ðàn áp Phật giáo.

Ðàn áp Phật giáo. Ðâu là Sự Thật?

Sau khi Công điện cho là ‘cấm treo cờ Phật giáo’ mà ông Quách Tòng Ðức, Ðổng lý văn phòng Tổng thống, rất ngạc nhiên và xác quyết không bao giờ có nhận được lệnh của ông Diệm thảo và gởi cho các Tỉnh trưởng công điện số 9159 đề ngày 06.05.1963. Ý kiến của Tôn Thất Đính: « Ông Đức đã gởi đi một công điện mà không tham khảo ý kiến ông Cố vấn Ngô Đình Nhu… Lẽ nào lại tự tiện đánh đi một công điện như vậy nếu không được tình báo Mỹ tổ chức? ». Công điện không có ghi trong sổ ‘Công văn Gởi’.

Ngày 08.05.1963, 19 giờ 30, Phật tử tụ tập thật đông tại chùa Từ Đàm. Bổng nhiên, ban tổ chức loan báo thay đổi chương trình: thay gì có đốt pháo bông như dự định thì mời mọi người đến tập trung tại Đài Phát thanh Huế đòi phát đi bài thuyết pháp của Thượng tọa Trí Quang ban sáng thay chương trình Lễ Phật Đản đã thu thanh trước, ông Quản đốc Ngô Ganh từ chối vì ông chỉ được phập truyền thanh những cuộn băng đã được kiểm duyệt.

Khi đám đông tràn vào sân Đài, ông Ganh gọi điện thoại cầu cứu với Thiếu tá Đặng Sỹ, Phó Tỉnh trưởng Nội an. Sau khi nhận lịnh giải tán từ cấp trên, Thiếu tá Sỹ tập họp các đơn vị thi hành lịnh. Khi đó, Đài Phát thanh đang lâm nguy trầm trọng do gạch đá bị đám đông ném, bay vun vút vào. Tỉnh trưởng Đẳng yêu cầu Thượng tọa Thích Trí Quang: « Thầy dùng micro, Thầy nói dùm như thế này nguy hiểm quá ». Thầy ngần ngại: « Bây giờ tôi phải nói với Phật tử sao đây? » Đám đông vẫn tiến vào Đài. Thầy Trí Quang đứng ở cửa Đài và nói: « Phật tử cứ bình tĩnh, mọi việc Thầy đang tìm cách giải quyết »… Nhưng vô hiệu.

Thiếu tá Sỹ trên xe cơ giới đang tiến vào Đài khoảng 50 thước thì bổng có một tiếng nổ kinh hồn. Theo các sĩ quan ở gần Đài thì tiếng nổ làm rung chuyển tất cả và ánh sáng từ phía nổ phát ra một tia sét mà họ đều chưa nghe thấy một tiếng nổ nào lạ tai như vậy. Cảnh tượng trở nên vô cùng hỗn loạn và kinh hoàng. Đồng bào xô đẩy nhau tìm đường thoát thân trong tiếng khóc kêu la… Tám người (trong đó có 7 trẻ 12 đến 17 tuổi) tử thương, không xác chết nào được toàn thây do sức hơi (soufflement), chứ không bởi mảnh (éclatements) và nhiều người bị thương.

Sau đó, sách ‘Làm thế nào để giết một Tổng thống’ phát hành, chúng ta có giải đáp cho những thắc mắc vụ nổ tại Đài Phát thanh Huế đêm 08.05.1963:

Thủ phạm mang tên Scott. Tại phiên tòa xử Thiếu tá Đặng Sĩ ngày 02.06.1964, các chuyên viên quân cụ đã phân tích các loại chất nổ M26 và MK3. Giả thuyết M26 đã bị loại và MK3, dù các thẩm phán đặc biệt lưu ý, nhưng rồi cũng bị loại vì, tuy có thể làm chết người do áp lực của hơi nổ, nhưng tác dụng không thể nào đạt tới con số thương vong cao như vậy nhất là ở nơi có khoảng trống.

Năm 1966, Đại úy Scott, cố vấn Tiểu đồn 1/3 Sư đồn I Bộ binh, cho biết Sự Thật. Năm 1965, miền Trung đang sôi động do Phật giáo đấu tranh. Nhân một cuộc trò chuyện tình cờ bắt qua chuyện Phật giáo lúc đó, ông Scott nói với Đại úy Bửu đại ý ‘Phật giáo miền Trung sẽ không thành công trong vụ này’ vì không tạo đủ yếu tố để thành công như năm 1963. Tuy có khí giới tinh thần, nhưng không được đồng minh ủng hộ: ‘Hoa kỳ không giúp đỡ Phật giáo nữa. Vụ 1963 thì tôi biết rõ’. Đại úy Bửu hỏi: « Năm 1963, ông ở đâu? ». Scott nói: « Tôi hiểu rõ Phật giáo có thể còn hơn các anh. Tháng 05/63, tôi ở Đà nẳng và đến Huế một ngày trước khi xảy ra vụ nổ tại Đài Phát thanh Huế. Chỉ người ngây thơ tin Việt cộng gây ra vụ nổ đó. Tội nghiệp cho Thiếu tá Sĩ đang ở tù vì bị kết tội đã đàn áp Phật giáo và làm chết 8 Phật tử. Người ta tin đó là tiếng nổ của Plastic Việt cộng hay lựu đạn của chính quyền? Đó là một chất nổ đặc biệt của CIA…

Trong sách ‘Ngô Ðình Diệm, Nỗ lực hòa bình dang dở’, trang 189-190, ông Nguyễn Văn Châu đã viết: « Sau 1975, một cựu Ðại úy Mỹ James Scott, liên hệ với CIA, từng là cố vấn cho Tiểu đồn 1/3 Sư đồn 1 Bộ binh, thừa nhận trong một lá thơ đăng trên một tuần báo Mỹ rằng chính ông gài một trái bom nổ chậm chiều 08.05.1963 tại Huế ».

Tổng thống Richard M. Nixon, trong sách ‘No More Vietnam’, 1985, trang 10 và 65, đã viết: « Vấn đề đàn áp tôn giáo là hồn tồn bịa đăt… Trong đầu những kẻ đứng sau khủng hoảng là chính trị chứ không phải tôn giáo ».

Cựu hoàng Bảo Đại cũng viết trong ‘Dragon d’Annam’ như sau: « Mọi sự đang tiến tốt thì chính phủ gặp phải sự chống đối của các nhà sư. Các nhà sư được cộng sản giật dây và mật vụ Mỹ tiếp tay, liền bắt đầu hành động. Chính quyền phải đối phó lại. Vô hình chung mang mặc cảm kỳ thị tôn giáo… Ai đã xúi giục họ gây loạn? Họ ở đâu tới? Làm sao biết được họ từ Hà Nội vào, hay từ Bắc Kinh đến? ».

Phần VNCH, tuy không là thành viên LHQ, nhưng khi biết Tích Lan đặt vấn đề ‘Ðàn áp Phật giáo’, Tổng thống Ngô Ðình Diệm tuyên bố ‘Việt Nam là một nước độc lập nhưng vì Sự Thật ông nhờ Giáo sư Nguyễn Phước Bửu Hội mời LHQ cử Phái đoàn Tìm Sự Thật ở VNCH.

Ðến Sài Gòn ngày 24.10.1963, Phái đoàn được tự do phỏng vấn các nhà sư, ni cô, chánh trị gia, giáo sư và sinh viên Ðại học, nhưng từ chối gặp sư Trích Trí Quang được Ðại sứ Lodge yêu cầu. Phái đoàn đã tiếp xúc với một nhà sư 19 tuổi được các sư khác khuyến khích tự thiêu vì Hòa thượng Thích Tịnh Khiết bị giết và nhiều nữ Phật tử chết bị thả trôi sông Sài Gòn… Cuộc đảo chính 01.11.1963 đã chấm dứt cuộc tìm hiểu của Phái đoàn.

Ngày 17.02.1964, Nghị sĩ Thomas J. Dodd, Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, gởi Chủ tịch Ủy ban Nội vụ Thượng viện Hoa Kỳ xác nhận có những điểm đáng lưu ý trong Bản Phúc trình của Ủy ban Tìm hiểu Sự Thật LHQ:

- Bảy đại diện của Liên Hiệp Quốc gồm những quốc gia lấy Phật Giáo làm quốc giáo, hoặc liên hệ mật thiết với Phật giáo.

- Bản phúc trình đã bị Hoa Kỳ ém nhẹm và chỉ phổ biến rất hạn chế.- Sau khi đọc bản phúc trình, Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện đã đưa ra nhận xét ‘lời cáo buộc Phật giáo bị đàn áp’, thật ra chỉ là sự thổi phồng đầy ác ý, và tuyên truyền man trá’.

- Một hệ thống ‘vọng ngữ’ và đầu độc tin tức giữa một số người mệnh danh là tăng sĩ Phật giáo và báo chí Mỹ đã lừa gạt nhân dân Mỹ và thế giới.

- Cuộc đấu tranh gọi là chống Tổng thống Ngô Đình Diệm ‘đàn áp Phật giáo’ chỉ là một cuộc đấu tranh chính trị có lợi cho Mỹ và Việt Cộng. Câu nói của sư Thích Trí Quang: ‘Chúng tôi chỉ có thể dàn xếp với miền Bắc sau khi đã lật đổ Diệm Nhu’ chứng tỏ Phật Giáo đã bị Thích Trí Quang lợi dụng để làm chính trị.

Thiếu tá Đặng Sĩ, ngày 24.11.1963, bị bắt, giải vào Sài gòn giam tại Nha An ninh Quân đội. Buổi chiều, ông được đưa đến gặp Tướng Đỗ Mậu để hắn nói ‘Anh khai cho ông Ngô đình Thục đã ra lệnh cho anh đàn áp Phật giáo ở Huế thì anh sẽ được trả tự do’. Ông Sĩ từ chối vì không đúng sự thật. Hôm sau, một Trung úy đã cho ông Sĩ biết ‘nếu đồng ý khai theo ý của Thiếu tướng thì sẽ được cho vào làm việc tại Sài Gòn, vẫn mang cấp bậc cũ và còn được cho một chiếc xe Peugeot 203 mới nữa’.

Ông Sĩ đề nghị ‘Nếu Thiếu tướng đã chỉ thị rõ ràng như vậy thì xin viết tay ra lệnh cho tôi thì tôi mới thi hành’. Đỗ Mậu viết trên một mảnh giấy nhỏ ‘Lưu ý Đặng Sĩ đừng khai dài dòng, chỉ nói mục đích chính cuộc đàn áp. Hỏi Ngô đình Thục đã ra lệnh cho y khi nào?’. Sau đó, một Đại úy nhắc lại ‘Theo ý của Thiếu tướng, Thiếu tá chỉ khai một lời duy nhất: Chính ông Ngô đình Thục đã ra lệnh cho Thiếu tá ngày nào, giờ nào, trực tiếp hay qua trung gian... Chỉ cần viết một trang, rồi ký tên là đủ, không cần dài dòng’. Viết xong, trở về phòng giam, ông Sĩ liên lạc nhờ một người quen ở Nha An ninh Quân đội để photocopy chỉ thị viết tay của Đỗ Mậu và đem đến trao cho bà vợ ông Sĩ để trao cho Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình gởi cho Hội đồng Giám mục Hoa kỳ hầu báo cho thẩm quyền Mỹ.

Nội vụ bị bại lộ, Tín hữu Công Giáo biểu tình, Hội đồng Quân nhân Cách mạng bắt Tướng Mậu rời khỏi Nha An ninh Quân đội.

Sự về nhà Cha của ông Diệm đã gây xúc động sâu xa và thương tiếc lớn nơi các lãnh tụ Á châu thời đó. Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc Tưởng Giới Thạch đã than thở: « Người Mỹ có trách nhiệm nặng nề vụ ám sát xấu xa này. Trung Hoa Dân Quốc mất đi một đồng chí tâm đầu ý hợp. Tôi khâm phục ông Diệm. Ông xứng đáng là một lãnh tụ lớn Á châu. Việt Nam có lẽ phải mất 100 năm nữa mới tìm được một nhà lãnh tụ cao quý như vậy».

Sự kiện này cũng đã làm cho các lãnh tụ Á châu, đồng minh Mỹ phải giật mình và đặt vấn đề. Tổng thống Hồi Quốc, Ayub Khan, đã nói thẳng với Nixon: « Cuộc thảm sát Tổng thống Ngô Đình Diệm đã khiến các lãnh tụ Á châu chúng tôi rút ra được một bài học khá chua chát: Đồng Minh với Mỹ thật nguy hiểm! Có lợi hơn nên đứng thế trung lập. Có lẽ hữu ích hơn nữa khi là kẻ thù của Hoa Kỳ. » (that it is dangerous to be a friend of the United States; that it pays to be neutral; and that sometimes it helps to be an enemy.)

Nhận xét này thật đúng đối với việt cộng, sau khi đánh Mỹ phải cuốn cờ tháo chạy, buộc Mỹ ‘kết tình cựu thù’, một mối tình tay ba, dưới sự quan sát của Tàu cộng. Mỹ, nhân danh ‘giúp Dân Việt’ để viện trợ cho nhà nước độc tài đàn áp Dân Việt, bỏ tù các nhân vật tài đức.

Sự kiện Mỹ đưa quân vào VNCH giúp Bắc Việt chiến thắng năm 1975.

Sau khi hai Tổng thống Ngô Ðình Diệm và John Kennedy bị ám sát, năm 1965, Johnson đổ quân tác chiến Mỹ vào Miền Nam đã tạo cớ cho Hà Nội lừa gạt thế giới ‘Mỹ xâm lăng Miền Nam’ và kêu gọi đồng bào Miền Bắc đứng lên ‘giải phóng’. Năm 1968, sau biến cố Tết Mậu Thân, Jonhson biết sẽ thua trận, nên phải đàm phán với Hà Nội tại Paris. Năm đó, ông không dám ứng cử, Richard Nixon đắc cử Tổng thống. Sau khi lập bang giao với Tàu, ông đề nghị họ ngưng giúp Hà nộâi. Phản chiến do John Kerry (Dân chủ) cầm đầu biểu tình ‘đâm sau lưng chiến sĩ’, gây thương vong cho người dân biểu tình ở Mỹ.

Năm 1972, Nixon được Tổng thống Thiệu ủng hộ, tái đắc cử, gây phẩn nộ cho đảng Dân chủ. Hiệp định Paris được ký ngày 23.01.1973 để Mỹ tháo chạy. Biden và đảng Dân chủ trả thù bằng bác quân viện khẩn cấp cho VNCH. Sài Gòn mất vào tay cộng sản, hắn chống tị nạn người Việt vô Mỹ.

Ngày nay, sự kiện Nga xâm lăng Ukraina đã bị đại đa số thế giới lên án, nhưng vì LHQ bất lực nên không ngăn được cuộc tàn sát thường dân vô tội.

IV. Tiếc Thương Người Việt Trong Nước.

Khi lập bang giao với Hà Nội, Clinton (Dân chủ) đã hứa ‘thương mãi đi liền với Nhân Quyền’. Bao nhiêu lần, hắn đã trở lại Việt Nam sau khi hết là Tổng thống? Sau đó, Obama và Kerry, cam kết không chỉ trích ‘chế độ độc tài cộng sản’ để việc chỉ định Osius làm Ðại sứ ở Việt Nam được chuẩn nhận.

Ngày 16.02.2021, một Báo cáo do Viện Nghiên cứu chính sách công Quốc hội Mỹ soạn thảo cho biết:

- từ năm 2010, Mỹ và Việt Nam đã tạo dựng quan hệ đối tác về các vấn đề an ninh khu vực và kinh tế, do có chung những lo ngại về sự bành trướng của Trung quốc trong khu vực và vị thế Việt Nam đang tăng lên thành một cường quốc tầm trung. Sau 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, Mỹ đã trở thành đối tác song phương lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Trung quốc, trong khi Việt Nam là bạn hàng thương mại lớn thứ 10 của Mỹ.

- Mối tình Mỹ – Việt vẫn còn bị hạn chế bởi một số yếu tố như việc các lãnh đạo Việt Nam vẫn ‘nghi ngờ’ rằng chính phủ Mỹ về lâu dài muốn chấm dứt độc quyền của chế độ cộng sản ở nước cựu thù.

- Khi Việt Nam thực hiện các hoạt động ngoại giao qui mô lớn, đặc biệt với Mỹ, phải tính đến phản ứng có thể có của Trung cộng. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy dân Việt có quan điểm tích cực đối với Mỹ nhưng nhiều quan chức Việt Nam vẫn nghi ngờ sự chấm dứt độc quyền của Đảng cộng sản Việt Nam như nói trên.

- Về hồ sơ Nhân quyền Việt Nam, theo đánh giá của báo cáo là đã xấu đi trong những năm gần đây, tiếp tục là một rào cản cho sự phát triển của quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam.

Giáo dục là vấn đề ‘xuống cấp’ nhất ở Việt Nam cộng sản.

Xin mời đọc ‘Giáo dục và chưa biết khi nào trời mới sáng!’ ký tên Thiên Hạ Luận đăng trên VOA ngày 15.10.2022 có đăng (xin trích):

« Tuần này, Dân Trí giới thiệu một video clip dài bốn phút ghi lại phát biểu của bà Phạm Thị Kim Tuyến - Hội phó Hội Phụ huynh học sinh (Hội PHHS) Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp, TP.HCM) tại cuộc họp phụ huynh học sinh lớp 3/10 ở trường này. Bà Tuyến đã điểm mặt một số phụ huynh, yêu cầu trả lời tại sao không góp tiền và khuyến cáo, đại ý: Nghèo thì đừng đua đòi cho con theo học lớp 3/10!..

Nhiều người nổi giận nhưng ít ai ngạc nhiên vì bà Tuyến phát biểu như thế trước mặt cả giáo viên lẫn Hiệu trưởng nên nhiều người nghĩ: « Đúng là bí ổi. Ai cho phép bà này lớn tiếng bảo gia đình nào khó khăn thì đừng học lớp này? Ai cho bà quyền hài tên những phụ huynh nghèo? Ai cho bà quyền làm nhục người khác? Khốn nạn nhất là Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm ngồi im thin thít. Không im sao được khi có người huy động tiền cho mình. Thật sự khốn nạn! Nhà trường biến thành nơi bán chữ. Người thầy thành kẻ đi buôn. Không thể chấp nhận hành vi của bà này, cũng không thể chấp nhận những kẻ mang danh giáo chức nhưng để đồng tiền biến thành đớn hèn như thế. Trẻ con mới lớp ba mà đã gieo vào đầu chúng sự khinh rẻ người nghèo, phân chia sang hèn trong lớp học... Chúng ta căm phẫn khi xem video clip, nghe những lời nghịch nhĩ của bà Hội phó Hội PHHS nhưng rồi muốn con được đi học cũng đành nghiến răng, nhịn ăn mà đóng cho đủ để chúng chia nhau.

Khốn nạn thế đấy! Nền giáo dục giờ đây nằm tận dưới đáy hồ rồi, không còn cách nào vực lên được nữa. Khi nào không còn những thứ thi đua vô bổ, không còn là chợ mua bán chữ, không còn những kẻ tìm đủ cách để chia chác lợi lộc với nhau, không còn đám chim mồi mang lốt Hội PHHS, không còn những kẻ đớn hèn vì sinh kế mà cúi đầu nhẫn nhục... lúc đó mới mong trường học đúng là nơi dạy chữ, dạy làm người...»

Nhớ về quá khứ. Khi tôi học tại Trường tiểu học Ðỗ Hữu Phương, thời Pháp đô hộ, cha mẹ tôi có trả đồng nào đâu. Thầy cô hưởng lương xứng đáng không cần dạy thêm, nên được sự kính trọng từ học sinh lẫn phụ huynh. Thời cộng sản, các cô giáo còn bị buộc đi phục vụ rượu cho các đồng chí.

Ban Bí thư cộng đảng do Nguyễn Phú Trọng chủ trì đã cảnh cáo Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016-2021 và cựu Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong cuộc họp ngày 24.10.2022. Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kỷ luật đảng vừa thông báo đã phát hiện nhiều vi phạm dưới thời đó.

‘Gần mực thì Ðen’. Tiền nhân dạy như vậy.

Từ ngày lập quốc đến gần đây, Thế giới ngưỡng mộ nền dân chủ Mỹ, ca ngợi bầu cử Mỹ. Sau khi kết tình cựu thù với Việt Nam. Lãnh đạo nước này không do Dân bầu và Quốc hội chỉ do ‘đảng cử, Dân bầu.

Ngày nay, sau 25 năm tình Việt-Mỹ, kể từ tháng 11/2020, cả thế giới chê cười nền dân chủ và bầu cử Mỹ khi chính một số người Mỹ đã bôi nhọ nền dân chủ Mỹ.

Tối hôm 02.11.2022, tại nhà ga Union Station, Washington, cách không xa điện Capitol, trụ sở Quốc Hội Mỹ, trước cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 08.11.2022, Joe Biden vận động cử tri: ‘Nền dân chủ Mỹ bị tấn công’, ‘số phận của nước Mỹ’ phụ thuộc vào lá phiếu của cử tri.

Theo kết quả một thăm dò dân ý của Đại học Quinnipiac, công bố ngày 01.11.2022, lạm phát vẫn đang là quan tâm số một của người Mỹ, với bách phân 36%. Quyền nạo phá thai là vấn đề cấp bách hàng đầu với 10% người Mỹ được hỏi. Biết mình không khả năng làm giảm lạm phát, Biden chọn ngay ‘việc nạo phá thai’ để câu phiếu bằng hứa hắn và lưỡng viện Lập pháp ghi vụ này Hiến pháp. Làm tình phải có trách nhiệm. Sự sung sướng là phần thưởng Tạo Hóa ban cho những ai cộng tác v ới Ng ư ời trong việc phát triển Nhân Loại.

Hà Minh Thảo
 
VietCatholic TV
Nga thảm bại trong trận Soledar: Mất 840 quân, 16 xe tăng, 28 thiết giáp. Án tử hình 4 sinh viên Nga
VietCatholic Media
03:19 05/11/2022


1. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân Nga vỡ trận tại Soledar. 840 binh sĩ, 16 xe tăng, 28 thiết giáp bị loại khỏi vòng chiến trong ngày qua

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 5 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết chỉ trong 24 giờ của ngày thứ Sáu 4 tháng 11, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 840 quân xâm lược Nga, và phá hủy 16 xe tăng và 28 xe thiết giáp.

Con số kỷ lục các binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến là 950 người trong ngày thứ Bẩy 29 tháng 10. Con số 840 người là con số cao thứ hai.

Phát ngôn nhân cho biết: “Đối phương chịu tổn thất lớn nhất trên các hướng Lyman và đặc biệt là tại Soledar, nơi họ đã mắc sai lầm chiến thuật.” Một số binh sĩ Nga được tin là đã lạc mất đơn vị trong lúc giao tranh và vẫn còn đang lẩn trốn quanh vùng. Các binh sĩ tử trận tại Soledar hầu hết là quân Chechnya thuộc tiểu đoàn 249 cơ giới có tổng hành dinh tại Vedeno, Chechnya vừa được Ramzan Kadyrov tăng phái cho Putin sau cuộc tổng phản công Kharkiv.

Tổng cộng, Nga đã mất khoảng 74,840 quân nhân từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 4 tháng 11.

Hơn nữa, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt 2,750 xe tăng, 5,580 xe thiết giáp, 1,772 hệ thống pháo, 391 hệ thống phóng hỏa tiễn hàng loạt, 201 hệ thống phòng không, 277 máy bay, 258 trực thăng, 1,450 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 397 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu thuyền, 4,174 xe chuyển quân và nhiên liệu, 155 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 4 cuộc không kích vào các mục tiêu của đối phương, đánh trúng 2 vị trí hệ thống phòng không của Nga. Tại khu vực Zaporizhzhia, quân Nga đã tự động bỏ trốn khỏi các đồn bót và sở chỉ huy tại Kamianka.

Trên các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka, quân Nga cố gắng mở các cuộc tấn công lẻ tẻ. Tại các khu vực khác, quân đội Nga đang cố gắng nắm giữ các khu vực bị chiếm đóng tạm thời, tập trung nỗ lực kiềm chế các hành động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine tại một số khu vực nhất định.

Quân đội Nga vẫn tiếp tục pháo kích vào các vị trí của lực lượng Ukraine dọc theo giới tuyến, thiết lập các công sự và tiến hành trinh sát đường không.

Quân Nga tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà dân vi phạm luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Trong ngày qua, quân chiếm đóng Nga đã thực hiện 3 cuộc tấn công hỏa tiễn, 5 cuộc không kích và 2 lần nổ súng bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Các khu định cư ở các vùng như Lviv, Kharkiv, Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia đã bị quân Nga tấn công.

Theo Bộ Tổng tham mưu, quân xâm lược Nga tiếp tục thiệt hại nặng về nhân mạng ở Ukraine. Một tòa nhà hành chính ở Hola Prystan thuộc vùng Kherson đã trúng HIMARS. Gần Enerhodar của vùng Zaporizhzhia, hệ thống phòng không S-300 của Nga và xe tải chở đạn cũng trúng các hỏa tiễn HIMARS. Sở chỉ huy quân Nga tại thành phố Melitopol cũng bốc cháy sau một cuộc pháo kích.

Bộ Tổng tham mưu lưu ý tình trạng tinh thần và tâm lý của các đơn vị Nga được triển khai tại khu vực Zaporizhzhia rất thấp. Đó là hậu quả của huấn luyện không đạt yêu cầu, trang thiết bị nghèo nàn, liên tục bị trì hoãn và thanh toán không đầy đủ các khoản hỗ trợ tài chính, cũng như thái độ khinh thường của giới lãnh đạo quân đội Nga đối với cấp dưới.

Trong ngày qua, lực lượng không quân Ukraine đã thực hiện 4 cuộc tấn công vào các vị trí của đối phương. Hai cụm quân nhân, đạn dược và thiết bị quân sự của Nga cũng như hai vị trí của hệ thống phòng không đã bị tấn công. Các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn rơi hai máy bay không người lái cảm tử Shahed-136.

Trong khi đó, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Ukraine đã đánh trúng một sở chỉ huy của đối phương, 5 cụm quân nhân, đạn dược và thiết bị quân sự cùng một số mục tiêu quân sự quan trọng khác.

Tại miền nam Ukraine, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện 70 đợt hỏa lực nhằm vào các vị trí, khu vực tập trung nhân lực, vũ khí, trang thiết bị của quân xâm lược Nga.

Báo cáo cho biết: “Trong đêm, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ đã đánh vào các vị trí, khu vực tập trung nhân lực, trang thiết bị và vũ khí của địch và thực hiện 70 nhiệm vụ bắn vào các mục tiêu xác định”.

Tổn thất của quân Nga trong đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bẩy ở vùng Kherson đang được xác định.

2. Thành phố Soledar nơi vừa xảy ra thảm bại của quân Chechnya

Soledar là một thành phố ở quận Bakhmut, tỉnh Donetsk của Ukraine. Tên của thị trấn được dịch là 'món quà của muối' từ cả tiếng Nga và tiếng Ukraine. Dân số ước tính là 10,490 người, trong đó có đến 40% là người gốc Nga di cư sang.

Vào giữa tháng 4 năm 2014, các đặc nhiệm của tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, do Igor “Strelkov” Ghirkin chỉ huy, đã chiếm được một số thị trấn ở Donetsk, bao gồm cả Soledar. Vào ngày 21 tháng 7 năm 2014, các lực lượng Ukraine đã đẩy lui quân của Igor Ghirkin và tái chiếm được thành phố này.

Vào ngày 2 tháng 8 năm 2014, các thanh tra của tổ chức An Ninh Âu Châu, gọi tắt là OSCE đang mở cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay Malaysia MH17 đã thiết lập căn cứ ở Soledar, vì từ đó, việc đến địa điểm máy bay bị bắn rơi dễ dàng nhất.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, vào ngày 28 tháng 5 năm 2022, Ukraine cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng nhà máy muối Artemsil trong thị trấn.

Vào ngày 9 tháng 8 năm 2022, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố rằng các lực lượng Nga và đồng minh đã kiểm soát được nhà máy Knauf. Đầu tháng 10, quân Nga đã bị đẩy lui hoàn toàn khỏi thành phố này.

Một nỗ lực của Nga nhằm tái chiếm thành phố đã diễn ra vào hôm thứ Sáu 4 tháng 11 với kết quả là ít nhất một tiểu đoàn Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

3. Những người Nga chống chiến tranh phá hoại đường sắt, có thể phải đối diện với án tử hình

Làn sóng chống chiến tranh đang lan rộng tại Nga, đã có những trường hợp các thanh niên phá hoại hệ thống đường sắt gây trở ngại cho việc cung cấp hậu cần. 4 thanh niên Nga đã bị bắt và họ có thể bị kết án tử hình.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Anti-War Russians Sabotage Railways, Could Face Execution”, nghĩa là “Những người Nga chống chiến tranh phá hoại đường sắt, có thể phải đối diện với án tử hình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ủng hộ việc phục hồi án tử hình ở Nga sau khi 4 sinh viên phản đối chiến tranh Ukraine đã phá hoại đường sắt ở nước này.

Bốn sinh viên Nga và nước ngoài, từ 17 đến 18 tuổi, đã bị bắt tại thành phố Ufa, thủ đô và thành phố lớn nhất của Cộng hòa Bashkortostan ở miền tây nước Nga, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Trích dẫn thông cáo báo chí từ một tòa án quận, hãng tin nhà nước Kommersant đưa tin rằng họ bị cáo buộc tổ chức một hành động khủng bố.

Theo các kết luận sơ khởi của tòa án, các thanh niên này đã cố gắng ít nhất 5 lần làm hư hỏng thiết bị điện đường sắt để phản đối chiến tranh, bắt đầu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Các sinh viên được tường trình là hy vọng sẽ làm mất ổn định công việc của chính quyền Bashkortostan trong bối cảnh chiến tranh.

Một nguồn tin của RBC Ufa trong cơ quan thực thi pháp luật nói rằng các sinh viên đã phóng hỏa một trạm chuyển mạch và thiết bị điều khiển tín hiệu. Hai người đã bị FSB giam giữ vào ngày 27 tháng 10 khi họ cố gắng phóng hỏa.

Theo Kommersant, các sinh viên sẽ vẫn bị giam giữ cho đến ngày 28 tháng 12, và mỗi người sẽ phải đối mặt với án tù 20 năm.

Phản ứng trước vụ việc, Thủ tướng Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga và là lãnh đạo Đảng Nước Nga Thống nhất, đã kêu gọi việc đưa ra mức án tử hình đối với những kẻ bị tình nghi là phá hoại thời chiến.

Medvedev cho biết trên kênh Telegram của mình rằng các sinh viên “đã vô hiệu hóa một số cơ sở đường sắt ở Ufa.”

Ông gọi các bị cáo là “quái vật” và nói rằng trong Thế chiến thứ hai, những “kẻ phá hoại” bị bắn ngay lập tức.

“Chỉ có một bản án cho những kẻ vô lại như vậy - xử tử mà không cần xét xử hay điều tra. Ngay tại hiện trường vụ án,” ông ta nói.

“Chúng ta có thể vượt qua lệnh cấm thi hành án tử hình, nếu cần thiết, trong khuôn khổ của Hiến pháp hiện hành. Đó là vấn đề lựa chọn các phương tiện để bảo vệ lợi ích của người dân, nhà nước và xã hội của chúng ta.”

“Nếu bạn là kẻ phản bội phạm tội trong thời chiến, bạn không có quyền được bảo vệ tính mạng của mình,” ông cảnh báo, đồng thời đề cập đến sự gia tăng gần đây của các cuộc tấn công bằng bom xăng vào các văn phòng tuyển mộ nhập ngũ ở Nga.

Năm 1996, Nga đã áp dụng lệnh cấm thi hành án tử hình trong khi chờ nước này trở thành thành viên của Hội đồng Âu Châu.

Nga đã bị đình chỉ tham gia vào Hội đồng Âu Châu một ngày sau khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện chống lại Ukraine, và vào ngày 16 tháng 9, nước này không còn là thành viên của Công ước Âu Châu về Nhân quyền.

Medvedev nói trên Telegram rằng việc khôi phục hình phạt tử hình ở Nga sẽ đòi hỏi với “thay đổi quan điểm pháp lý của Tòa án Hiến pháp”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

4. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ có chuyến thăm không báo trước đến Kyiv vào thứ Sáu

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã có chuyến thăm không báo trước vào hôm thứ Sáu tới Kyiv, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các quan chức hàng đầu khác.

Ông Sullivan nhấn mạnh sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với người Ukraine “khi họ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình,” Adrienne Watson, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia, cho biết trong một tuyên bố.

Tại Kyiv, Sullivan đã công bố gói hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine. Nó bao gồm các máy bay không người lái và chi phí tân trang lại các xe tăng T-72, cùng với các hỏa tiễn đất đối không được tân trang lại.

Ông cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh tế và nhân đạo cho Ukraine:

“Hoa Kỳ sẽ ở bên Ukraine lâu nhất có thể trong cuộc chiến này. Sẽ không có sự dao động, không nao núng trong sự ủng hộ của chúng tôi khi chúng ta tiến về phía trước. “

Ông Sullivan nói thêm rằng chiến tranh có thể dễ dàng kết thúc nếu Nga chọn ngừng chiến đấu và ngừng chiếm đóng.

“Và đó chính xác là những gì nước này nên làm theo quan điểm của chúng tôi,” ông nói với các phóng viên.

Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn Sullivan vì đã ủng hộ Ukraine.

“Tôi đã vinh dự được trao tặng Jake bằng Huân chương Nhà thông thái cấp II của Hoàng tử Yaroslav thay mặt cho toàn thể nhân dân Ukraine vì đã tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, ủng hộ chủ quyền nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Tổng thống Ukraine nói.

5. Ngũ Giác Đài thông báo hỗ trợ an ninh bổ sung 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố khoản hỗ trợ an ninh bổ sung khoảng 400 triệu USD cho Ukraine trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, gọi tắt là USAI.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Phó Thư ký Báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

Cô Singh nói: “Gói USAI nhấn mạnh cam kết tiếp tục của Mỹ trong việc hỗ trợ Ukraine bằng cách đáp ứng các yêu cầu cấp bách nhất, đồng thời nâng cao năng lực của Lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ chủ quyền của mình về lâu dài”.

Thông báo này thể hiện sự khởi đầu của quá trình cung cấp các khả năng ưu tiên bổ sung cho Ukraine, bao gồm tài trợ để tân trang hỏa tiễn phòng không HAWK, 45 xe tăng T-72 được tân trang lại với các gói quang học, thông tin liên lạc và lớp giáp tiên tiến, 1,100 hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Phoenix Ghost, 40 thuyền ven sông bọc thép, cũng như tài trợ để tân trang 250 xe thiết giáp an ninh M1117.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak bày tỏ lòng biết ơn đối với Mỹ về gói viện trợ quân sự mới.

“Chúng tôi cảm ơn các đồng minh của Mỹ về một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine, tổng trị giá 400 triệu Mỹ Kim. Đặc biệt, nó bao gồm xe tăng T-72, xe an ninh bọc thép M1117, tàu bọc thép, máy bay không người lái Phoenix Ghost. Cùng nhau, chúng ta sẽ đánh bại cái ác của Nga “, Yermak nói.

Một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine từ Hoa Kỳ cũng đã được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov công bố vào đầu ngày thứ Sáu.

6. Zelenskiy nói: Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã bắn rơi thêm 8 máy bay không người lái do Iran sản xuất hôm thứ Sáu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 8 máy bay không người lái do Iran sản xuất đã bị bắn hạ bởi một trung đoàn hỏa tiễn phòng không ở miền nam Ukraine hôm thứ Sáu.

Hai hỏa tiễn hành trình Kalibr cũng bị phá hủy bởi các đơn vị của Bộ chỉ huy không quân miền Nam và miền Trung, ông nói trong bài phát biểu hàng đêm gởi quốc dân đồng bào.

“Các hành động chiến đấu ác liệt nhất trong tuần này tập trung ở Donbas: Bakhmut và Soledar,” tổng thống nói, đề cập đến các khu vực phía đông gần tiền tuyến của cuộc xung đột.

“Chúng ta đang giữ vị trí của mình. Và tại những khu vực này và một số khu vực khác trong khu vực Donetsk, quân đội Nga đã lãng phí nhiều sinh mạng của quân nhân và mất nhiều đạn dược hơn những gì họ có thể đã mất trong hai cuộc chiến Chechnya cộng lại, “Zelenskiy nói, đề cập đến thương vong của Mạc Tư Khoa ở Chechnya.
 
Phát hiện 34 phòng tra tấn, và nhà tù tại Ukraine. Thống kê số các HY, GM qua đời trong 5 năm qua
VietCatholic Media
07:19 05/11/2022


1. Một giáo phận mời các cơ quan thế tục giám sát việc chống lại tội lỗi lạm dụng tình dục

Giáo phận Buffalo đã đồng ý mời thêm các cơ quan thế tục bên ngoài tham gia vào việc giám sát các phản ứng của giáo phận đối với các khiếu nại liên quan đến lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, như một phần của thỏa thuận pháp lý với Bộ trưởng Tư Pháp New York, Letitia James.

Giáo phận đã chỉ định một “điều phối viên chính sách bảo vệ trẻ em” để bảo đảm rằng các giao thức bảo vệ trẻ em được tuân thủ. Giáo phận cũng đã cam kết thực hiện một quy trình từng bước được lập thành văn bản để bảo đảm sự minh bạch đầy đủ trong việc giải quyết các khiếu nại lạm dụng tình dục.

Quy trình mới sẽ bao gồm việc chỉ định một điều tra viên độc lập khi nhận được đơn khiếu nại và thời hạn 45 ngày để hoàn thành tất cả các cuộc điều tra. Hội đồng xét duyệt giáo dân của giáo phận cũng phải đưa ra các khuyến nghị bằng văn bản cho từng trường hợp được xét duyệt.

Giáo phận, sẽ được yêu cầu thông báo về từng trường hợp, sẽ chuyển tất cả các khiếu nại mà giáo phận nhận được đến cơ quan thực thi pháp luật và cũng sẽ hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào. Ngoài ra, việc dàn xếp còn hệ thống hóa chương trình giám sát linh mục mà Đức Giám Mục giáo phận, Michael Fisher đã thực hiện vào tháng 6 năm ngoái. Theo chương trình này, các giáo sĩ bị buộc tội trong giáo phận sẽ được chỉ định một người giám hộ riêng để bảo đảm tuân thủ các hạn chế, bao gồm không cử hành Thánh lễ hoặc giải tội.
Source:Crux

2. Thống kê số các Hồng Y, Thượng phụ, Tổng giám mục và Giám mục qua đời từ ngày 1 tháng 11 năm 2017 đến ngày 31 tháng 10 năm 2022

Vài giờ trước chuyến tông du thứ 39 đến Vương quốc Bahrain từ 3 đến 6 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Các Đẳng Linh Hồn vào ngày Thứ Tư 2 tháng 11 - tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Trong dịp này, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho các Hồng Y, Thượng phụ, Tổng Giám mục và Giám mục qua đời trong năm, từ ngày 1 tháng 11 năm 2021 đến ngày 31 tháng 10 năm 2022.

Tờ Il seismografo đã đưa ra các con số thống kê sau đây để cho thấy rằng tình hình là bi đát nhất trong năm 2021 do hậu quả của đại dịch coronavirus.

Tháng 11, năm 2018, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho 163 vị bao gồm 9 vị Hồng Y và Thượng Phụ; cùng với 154 Tổng Giám Mục và Giám Mục.

Tháng 11, năm 2019, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho 160 vị bao gồm 11 vị Hồng Y và Thượng Phụ; cũng như 147 Tổng Giám Mục và Giám Mục.

Tháng 11, năm 2020, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho 169 vị bao gồm 6 vị Hồng Y và Thượng Phụ; cùng với 163 Tổng Giám Mục và Giám Mục.

Tháng 11, năm 2021, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho một con số kỷ lục 208 vị bao gồm 17 vị Hồng Y và Thượng Phụ; cũng như 191 Tổng Giám Mục và Giám Mục.

Tháng 11, năm 2022, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho 157 vị bao gồm 9 vị Hồng Y và Thượng Phụ; cùng với 148 Tổng Giám Mục và Giám Mục.


Source:Sismografo

3. Ba mươi bốn phòng tra tấn, nhà tù bất hợp pháp được phát hiện ở các khu vực được giải phóng khỏi người Nga

Tại các vùng lãnh thổ của Ukraine được giải phóng khỏi tay người Nga, các nhân viên thực thi pháp luật đã phát hiện ra 34 phòng tra tấn và nhà tù do quân xâm lược dựng lên.

“Ba mươi tư địa điểm nơi người Nga giam giữ và tra tấn bất hợp pháp công dân được tìm thấy trong các khu vực bị chiếm đóng: vùng Kharkiv - 24, vùng Kherson - 3, vùng Kyiv - 3, vùng Sumy - 2, vùng Donetsk, Chernihiv - mỗi vùng 1,” phát ngôn nhân Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã cho biết như trên.

Tính đến ngày 31 tháng 10, cảnh sát đã khởi xướng 40,742 thủ tục tố tụng hình sự đối với những tội ác của các thành viên quân đội Nga và đồng bọn của họ trên lãnh thổ Ukraine.

Đặc biệt, 29,817 vụ đã được mở về vi phạm luật lệ và phong tục chiến tranh, 8,912 vụ liên quan đến xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và quyền bất khả xâm phạm của Ukraine, 1,841 liên quan đến việc cộng tác với quân xâm lược, 87 vụ liên quan đến tội phản quốc, và 37 liên quan đến phá hoại.

Theo cổng thông tin Children of War, 430 trẻ em đã thiệt mạng ở Ukraine, 823 trẻ em khác bị thương, 249 trẻ em mất tích; 9,755 trẻ em đã bị trục xuất đến Liên bang Nga kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Vào ngày 7 tháng 10, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Ukraine Yevhenii Yenin tuyên bố rằng hầu như mọi thị trấn hoặc làng mạc được giải phóng khỏi người Nga đều có một phòng tra tấn dưới hình thức này hay hình thức khác.
 
Donbas kinh hoàng: Lính Nga sợ hãi bỏ trốn vào rừng. Tự hào văn minh, Nga treo cổ nữ y tá Ukraine
VietCatholic Media
16:05 05/11/2022


1. Người đứng đầu quân đội khu vực Luhansk mô tả sự tàn phá ở khu vực phía đông, ngậm ngùi trước con số thương vong của cả người Nga

Một quan chức quân sự Ukraine đã bày tỏ nỗi buồn trước sự tàn phá và chết chóc ở các khu vực bị chiếm đóng ở phía đông Luhansk, để lại cho ông “cảm xúc khá lẫn lộn”.

Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự vùng Luhansk, mô tả nỗi đau khi chứng kiến những gì người Nga để lại. Ông tìm thấy những ngôi làng bị phá hủy, gia súc ốm hoặc chết và những ngôi nhà trống rỗng thậm chí sụp đổ.

Hayday cho biết nhóm của ông đã tìm thấy từ năm đến sáu người “những người vẫn ở đó cho đến người cuối cùng” và giúp đưa họ ra khỏi khu vực chiến tranh. Ông khuyến cáo thường dân tránh xa do pháo kích và mìn trong khu vực.

Giao tranh khốc liệt trong khu vực: Thống Đốc Luhansk cho biết các trận chiến liên tục xảy ra ở khu vực Svatove-Kreminna của Luhansk, phía bắc Severodonetsk do Nga chiếm đóng. Ông cho biết người Nga đang tăng cường nhân lực của họ trong khu vực.

“Mỗi khi tấn công, người Nga cử binh sĩ của họ, số lượng lên đến một trung đội, để trinh sát. Nhưng họ không thể sống sót. Họ chết, và những người tiếp theo sẽ tiếp tục chết như thế. Mỗi cuộc tấn công mới đều đi kèm với thực tế là người Nga đang đẩy các binh sĩ vào chỗ chết. Tất nhiên, không ai đưa các thi thể ra ngoài. Không có thứ gì gọi là giá trị của cuộc sống con người đối với họ.”

2. Ukraine nói họ bắn hạ 2 hỏa tiễn hành trình của Nga bắn từ Hắc Hải

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ hai hỏa tiễn hành trình Kalibr do lực lượng Nga bắn từ Hắc Hải vào hôm thứ Sáu, Bộ Tư lệnh Không quân Nam Ukraine ở Odesa đã cho biết như trên.

Bộ tư lệnh không quân cho biết một hỏa tiễn hành trình đã bị bắn hạ ở khu vực Kherson và một hỏa tiễn bị bắn hạ ở khu vực Mykolaiv.

Ngoài ra, khu vực Lviv ở phía tây và các khu vực Kharkiv, Dnipro và Zaporizhzhia ở phía đông đã bị trúng hỏa tiễn và pháo kích trong ngày thứ Sáu.

“Tình trạng tinh thần và tâm lý của binh sĩ Nga trong các đơn vị đóng tại vùng Zaporizhzhia đang ở mức thấp. Đây là hậu quả của điều kiện chiến đấu không thỏa đáng, trang thiết bị nghèo nàn, liên tục bị trì hoãn và trả lương không đầy đủ, cũng như thái độ khinh thường của giới lãnh đạo quân đội đối với cấp dưới”, Bộ Tổng tham mưu cho biết như trên.

Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng tổng hành dinh của Nga ở thành phố Melitopol đã bị trúng đạn hôm thứ Năm. Melitopol đã bị quân Nga chiếm đóng ngay từ những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết một tòa nhà hành chính do Nga chiếm đóng ở Hola Prystan thuộc vùng Kherson đã bị tấn công.

Kirill Stremousov, Phó chỉ huy quân sự khu vực Kherson do Nga bổ nhiệm, xác nhận vụ tấn công hôm thứ Năm nhưng cho biết không ai bị thương.

3. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga sẽ là thảm họa đối với Putin

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Tổng thống Nga Putin sẽ gây ra hậu quả tai hại cho chính bản thân ông ta và nước Nga.

Ông Blinken nói trong cuộc họp báo tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7 ở Munster, Đức: “Cùng với G7, các nước trên thế giới đang nói rõ với Tổng thống Putin rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào sẽ là thảm họa đối với ông ta và đối với Nga..

G7, viết tắt của Group of Seven, bao gồm các đại diện từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tại cuộc họp tuần này, các bộ trưởng ngoại giao của liên minh đã cùng tuyên bố “hậu quả nghiêm trọng” đối với bất kỳ hành vi sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân nào của Mạc Tư Khoa.

Các ngoại trưởng cũng cân nhắc về giới hạn giá dầu của G7 đối với dầu Nga, đó là một cách quan trọng mà liên minh đang cố gắng trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược Ukraine.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hạ thấp những lo ngại cho rằng cơ chế như vậy có thể phản tác dụng và đẩy giá khí đốt lên cao trong bối cảnh Điện Cẩm Linh đe dọa từ chối bán dầu cho các quốc gia áp dụng giới hạn giá.

Ông nói: “Áp đặt giới hạn giá dầu là để bảo đảm rằng năng lượng tiếp tục xuất hiện trên thị trường, đáp ứng nhu cầu. Và thứ hai, đặt ra một số giới hạn đối với khả năng của Tổng thống Putin nhằm trang trải chi phí chiến tranh bằng số tiền thu được từ việc bán năng lượng; và tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.”

“Tôi tin rằng cơ chế đó sẽ giúp chúng ta làm được điều đó,” Blinken kết luận.

4. Người Nga quá ác: Treo cổ một nữ y tá Ukraine như trong thời Trung Cổ

Trong một diễn biến khiến nhiều người sững sờ, các phương tiện truyền thông Nga đã hân hoan tường trình về vụ treo cổ một nữ y tá Ukraine như trong thời Trung Cổ. Tờ Newsweek có bài tường trình về diễn biến này với nhan đề “Woman Details How Sister Was Publicly Executed for Speaking Against Russia”, nghĩa là “Người phụ nữ kể chi tiết chị gái mình đã bị công khai hành hình như thế nào khi phát biểu chống lại người Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một phụ nữ Ukraine kể chi tiết cách thức các nhà chức trách ủng hộ Mạc Tư Khoa đã hành quyết chị gái sinh đôi của cô trước công chúng vì lên tiếng chống lại Nga.

Natalia Chorna cho biết họ đã treo cổ chị gái 56 tuổi Tetiana Mudrenko, người làm y tá, trên đường phố Skadovsk, tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu.

Chorna trước đó đã cảnh báo chị gái của mình về việc thẳng thắn lên tiếng chống lại cuộc chiến của Nga ở Ukraine, tuy nhiên cô ấy vẫn liên tục đối đầu với quân đội Nga. Tháng trước, Mudrenko đã lên án các sĩ quan cảnh sát Ukraine vì đã hợp tác với người Nga và kêu lên rằng “Skadovsk là Ukraine!”

Trước khi chị gái bị hành quyết, Chorna đã cố gắng liên lạc với Mudrenko vào ngày 7 tháng 10 để xem cuộc đối đầu đó đi đến đâu, nhưng cuộc gọi đã bị ngắt. Một thời gian sau, các sĩ quan cảnh sát Ukraine phối hợp với Nga bị cáo buộc đã bắt cóc Mudrenko và chồng cô, Anatoliy Oryekhov, 60 tuổi, từ sân trước ngôi nhà của họ, theo Chorna và các nhân chứng địa phương.

Chorna sau đó nhận được một cuộc gọi đáng lo ngại vào ngày 15 tháng 10 từ một phụ nữ nói rằng Mudrenko đã chết sau khi bị lôi ra đường và bị hành quyết công khai.

“Cô ấy nói với tôi rằng 'Tanya' đã bị treo cổ.” Tanya là biệt danh của chị gái Chorna. Cô cho biết. “Họ đổ thứ gì đó vào miệng chị ấy và sau đó treo cổ chị ấy trước tòa án.”

Trong khi đó, Oryekhov bị giam giữ, nhưng sau đó đã được thả ra. Tuy nhiên, anh ta bị gãy tay và có dấu hiệu bị đánh đập. Anh ta biến mất một lần nữa và không ai nhìn thấy anh ta hoặc nghe tin gì về anh ta kể từ đó.

Một nhà xác địa phương nói với Chorna rằng em gái cô chết do “ngạt thở cơ học” theo giấy chứng tử của cô. Tổ chức Sáng kiến Truyền thông vì Nhân quyền, gọi tắt là MIHR, một tổ chức phi lợi nhuận của Ukraine, đã xác nhận nguyên nhân cái chết của Mudrenko trong một bài đăng ngày 19/10. Tháng trước, nhóm này cũng đã viết trên Telegram rằng họ “đã mở các cuộc điều tra nhiều vụ giết người và tra tấn cư dân địa phương trong thời gian tạm chiếm” của vùng Kherson, theo Financial Times.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.

Vụ thảm sát ở Bucha

Thường dân Ukraine đã trải qua những khoảnh khắc đau khổ tương tự ở các vùng khác nhau của đất nước kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào cuối tháng Hai. Bucha, một thị trấn gần thủ đô Kyiv của Ukraine, đã chứng kiến những hành động tàn bạo của binh lính Nga vào tháng Tư.

Hàng trăm thi thể được tìm thấy trên đường phố, khiến các nhà chức trách Ukraine phải mở một cuộc điều tra nhằm xem xét các tội ác chiến tranh của các lực lượng Nga sau khi họ rút khỏi thị trấn.

Vào tháng 4, các nhà chức trách Ukraine đã đệ đơn cáo buộc hình sự đối với 10 binh sĩ Nga bị cáo buộc tham gia vào các tội ác chiến tranh. Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trích dẫn báo cáo của Đài Âu Châu Tự do, đánh giá rằng Lữ đoàn Súng trường Cơ giới Biệt động số 64 của Nga, có liên quan đến các tội ác bị cáo buộc, có khả năng đã bị tiêu diệt, có thể là “một phần trong nỗ lực cố ý của Điện Cẩm Linh nhằm che giấu tội ác chiến tranh mà họ đã gây ra ở vùng Kyiv.”

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào ngày 5 tháng 4, trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, rằng đất nước của ông có “bằng chứng kết luận” rằng Nga đã thực hiện một vụ thảm sát ở Bucha.

5. G7: Nga sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân

Việc Nga sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng”, các ngoại trưởng G7 cho biết trong một tuyên bố chung hôm thứ Sáu, sau cuộc họp tại Đức.

Các bộ trưởng nói: “Những luận điệu đe dọa hạt nhân vô trách nhiệm của Nga là không thể chấp nhận được.

Các bộ trưởng cũng bác bỏ cáo buộc không có cơ sở của Nga rằng Ukraine đang chuẩn bị một quả bom bẩn.

“ Các cuộc thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã xác nhận rằng những cáo buộc này là vô căn cứ và chúng tôi khen ngợi Ukraine vì sự minh bạch của nước này,” các bộ trưởng nói.

Họ nói thêm rằng liên minh sẽ “tiếp tục chống lại những thông tin sai lệch của Nga, bao gồm cả những cáo buộc sai trái liên quan đến vũ khí sinh học”, bao gồm “tăng cường năng lực của Cơ chế phản ứng nhanh G7 để có phản ứng phối hợp”.

Cuộc họp tuần này của G7, viết tắt của Group of Seven, quy tụ các nhà lãnh đạo từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thông tin cơ bản: Các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã hoàn thành các hoạt động xác minh thực địa tại ba địa điểm ở Ukraine theo yêu cầu của chính phủ Ukraine và họ không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động và vật liệu hạt nhân chưa được khai báo, theo một tuyên bố của Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi.

Ukraine đưa ra yêu cầu thanh tra sau khi Nga đưa ra cáo buộc về các hoạt động liên quan đến khả năng sản xuất bom bẩn ở ba địa điểm: Viện Nghiên cứu Hạt nhân ở Kyiv, Nhà máy Khai thác và Chế biến Miền Đông ở Zhovti Vody, và Hiệp hội Sản xuất Nhà máy Chế tạo Máy Pivdennyi ở Dnipro, theo IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc.

6. Đồng minh của Putin đe dọa Chiến tranh rộng hơn sẽ nổ ra ở Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Threatens Wider War Will Break Out in Europe”, nghĩa là “Đồng minh của Putin đe dọa Chiến tranh rộng hơn sẽ nổ ra ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thư ký Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich đã cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn có thể nổ ra ở Âu Châu.

Hãng tin BelTA đưa tin, Volfovich, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng Belarus lo ngại về “việc quân sự hóa Ba Lan” và “những ý định gây hấn”.

Belarus đã được Nga sử dụng như một bãi tập kết để đưa hỏa tiễn và quân đội vào Ukraine, nhưng nước này không tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

Căng thẳng gia tăng vào tháng trước, với việc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc triển khai chung với các lực lượng Nga. Điều đó đã khiến Bộ tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine công khai thúc giục Belarus không tham gia cuộc chiến của Nga chống Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng Kyiv sẽ trả đũa nếu nước này tham gia với Nga.

Volfovich cho biết Belarus lo ngại về các mối đe dọa đối với an ninh của mình.

“Việc quân sự hóa Ba Lan và những ý định gây hấn của nước này là mối quan tâm hàng đầu: Để gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của chính họ, Ba Lan đã lựa chọn quân sự hóa, gia tăng lực lượng vũ trang, và các khí tài chiến tranh,” ông nói, và cáo buộc Ba Lan đặt tầm ngắm vào Belarus.

“Không ai quan tâm đến những người Ba Lan bình thường và nhu cầu của họ. Nhưng mục tiêu của những hành động này rất rõ ràng: gây hấn. Ra tay gây hấn với ai? Đương nhiên, gần nhất là Cộng hòa Belarus,” Volfovich nói.

“Ban lãnh đạo Ba Lan phải hiểu rằng nếu nước này gây hấn, cuộc chiến sẽ không chỉ ảnh hưởng đến lãnh thổ của Belarus. Nó sẽ thiêu rụi toàn bộ Đông Âu. Điều này sẽ ảnh hưởng đến những người dân yêu chuộng hòa bình của Ba Lan và các quốc gia khác, những người sẽ không tha thứ cho các nhà lãnh đạo chính trị của họ vì những gì họ đã làm.”

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Belarus và Ba Lan để đưa ra bình luận.

Chính phủ Ba Lan đã mở rộng chi tiêu quân sự kể từ khi Putin tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng Hai.

Dự thảo ngân sách nhà nước của chính phủ Ba Lan, được trình bày vào tháng 8, kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng chưa từng có lên khoảng 20 tỷ Mỹ Kim. Dù chỉ hơn 3% GDP, ngân sách quốc phòng Ba Lan năm 2023 cao hơn gấp ba lần mức năm 2014, theo trang tin quốc phòng Janes.

Volfovich cũng cho rằng các vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa Belarus và các nước NATO láng giềng cần được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán “một cách hòa bình, văn minh và dân chủ”.

“Chúng ta nên gặp nhau tại bàn đàm phán, thảo luận các vấn đề và tìm ra điểm chung. Thật không may, đây là điều mà các nhà lãnh đạo chính trị của các nước láng giềng không muốn làm. Họ cắt đứt tất cả các hiệp ước quốc tế và ẩn mình sau một bức màn sắt nào đó,” ông ta nói.

7. Lính Nga chưa qua đào tạo bỏ chạy khỏi các vị trí tiền tuyến, ẩn náu trong rừng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Untrained Russian Troops Abandon Front Line Positions, Hide in Forest”, nghĩa là “Lính Nga chưa qua đào tạo bỏ chạy khỏi các vị trí tiền tuyến, ẩn náu trong rừng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo các báo cáo trên các phương tiện truyền thông, một nhóm lính Nga chưa qua huấn luyện, đã bị gọi nhập ngũ sau khi ông Vladimir Putin tuyên bố điều động một phần vào tháng 9. Họ đã chạy trốn khỏi các chiến tuyến ở Ukraine và ẩn náu trong một khu rừng trong hai tuần.

Mẹ của một trong những binh sĩ được huy động, Elena Solodovnikova, nói với tờ Siberia Realii rằng con trai bà và bốn người đàn ông khác từ quận Pervomaisky của vùng Tomsk đang bị buộc tội đào ngũ, có bản án tù lên đến 15 năm.

Người thân của 5 người được điều động cho biết họ không trải qua khóa huấn luyện quân sự nào và họ được triển khai tới vùng Luhansk của Ukraine mà không có đạn dược hay lương thực.

Những người đàn ông này được hứa sẽ được huấn luyện ba tháng trong một đơn vị quân đội ở Omsk, nhưng thay vào đó, họ ngay lập tức được đưa đến Yekaterinburg, cấp đồng phục và gửi đến khu vực biên giới ở vùng Rostov vào ngày 29 tháng 9.

Bà cho biết họ được gọi là “thịt” hay “thịt băm” trong đơn vị quân đội của họ và rằng cả nhóm đã rút lui khỏi chiến tuyến sau khi bị đạn cối tấn công và hiện đang ẩn náu trong một khu rừng.

“Không có thiết bị. Họ có tiểu liên, nhưng họ sẽ làm gì với tiểu liên để có thể chống lại xe tăng?” Solodovnikova nói.

“ Bây giờ họ đang cô đơn. Họ đã làm một số lều. Vào ban ngày, họ đốt lửa để giữ ấm và dập tắt chúng vào ban đêm,” người mẹ nói và cho biết thêm rằng lần cuối cùng cô nghe tin từ nhóm là ngày 17 tháng 10.

Solodovnikova cho biết nếu những người đàn ông quay trở lại đơn vị của họ, họ có thể bị đưa ra tòa án binh.

Người mẹ cho biết bà và người thân của 4 người đàn ông còn lại đã kêu gọi sự giúp đỡ của Tatyana Solomatina, Phó Duma Quốc gia khu vực Tomsk, để hỏi xem những người đàn ông được huy động có thể trải qua khóa huấn luyện hay không.

Solomatina được cho là đã trả lời bằng cách nói với các thành viên trong gia đình rằng “các sĩ quan quân đội từ chối làm việc với những người đào ngũ.”

Vào tháng 10, hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga đưa tin rằng Adam Kalinin, một chuyên gia kỹ thuật điện toán từ miền nam nước Nga, đã ẩn náu trong rừng kể từ khi Putin tuyên bố điều động một phần vào ngày 21 tháng 9.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Sáu đánh giá rằng quân đội Nga có thể đang đe dọa bắn bỏ những người đào ngũ.

Do tinh thần xuống thấp và miễn cưỡng chiến đấu, các lực lượng Nga có thể đã bắt đầu triển khai “các đội quân hàng rào” hoặc các “đơn vị ngăn chặn”. Các đơn vị này đe dọa sẽ bắn bỏ những người lính của chính họ đang rút lui để ngăn các hành vi vi phạm như đã được sử dụng trong các cuộc xung đột trước đây của quân đội Nga.

Gần đây, các tướng lĩnh Nga có khả năng muốn các cấp chỉ huy của họ sử dụng vũ khí chống lại những kẻ đào ngũ, bao gồm cả việc có thể cho phép bắn giết những kẻ đào tẩu như vậy sau khi cảnh báo được đưa ra. Các vị tướng cũng có thể muốn duy trì các vị trí phòng thủ cho đến chết.

Chiến thuật bắn lính đào ngũ có thể chứng thực phẩm chất thấp, tinh thần thấp và tình trạng vô kỷ luật của các lực lượng Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.
 
Bộ Ngoại Giao Tiệp nói rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự là tội ác chiến tranh
VietCatholic Media
17:03 05/11/2022


1. Đức Thánh Cha Phanxicô chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục người Đức

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một Đức Tổng Giám Mục người Đức vào hôm thứ Ba.

Đức Tổng Giám Mục Ludwig Schick của Bamberg đã phụ trách tổng giáo phận Bavaria từ năm 2002.

Gần đây, ngài đã phải chịu áp lực về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng tình dục trong giáo phận của mình.

Đức Tổng Giám Mục của giáo phận ở miền Nam nước Đức cho biết trong một tuyên bố được công bố ngày 1 tháng 11 rằng ngài đã yêu cầu “Đức Giáo Hoàng bằng lời nói và bằng văn bản trong một buổi tiếp kiến riêng vào tháng 4 năm nay, và giải thích như vậy, tôi đã thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ trong tổng giáo phận.”

Đức Tổng Giám Mục Schick cho biết Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu ngài tiếp tục tại vị. “Sau khi trình bày lý do của tôi một lần nữa, Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận yêu cầu của tôi vào cuối tháng 9,” Đức Cha Schick nói.

Ngài không phải là tổng giám mục người Đức đầu tiên yêu cầu Đức Giáo Hoàng chấp nhận đơn từ chức của mình. Năm 2021, Đức Hồng Y Reinhard Marx của Munich, người bị chỉ trích vì giải quyết các vụ lạm dụng tình dục, đã đề nghị từ chức. Mặc dù Đức Giáo Hoàng từ chối, Hồng Y Marx đã công khai nói rằng ngài có thể cố gắng từ chức một lần nữa.

Đầu tháng này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của một giám mục Thụy Sĩ 59 tuổi, người nói rằng “sự mệt mỏi nội tâm” đã khiến chức vụ của ngài “không thể chịu nổi” nữa đối với ngài.

Đức Tổng Giám Mục Schick 73 tuổi, là tổng giám mục của Bamberg trong 20 năm. Theo giáo luật, các giám mục được yêu cầu từ chức lên Đức Thánh Cha khi tròn 75 tuổi.

“Sau khi cân nhắc cẩn thận và cầu nguyện, cũng như nhiều cuộc trò chuyện với vị linh hướng của tôi, tôi đã đi đến kết luận vào quý đầu tiên của năm nay để yêu cầu Đức Giáo Hoàng chấp nhận cho tôi từ chức khỏi nhiệm vụ của mình,” Đức Cha Schick cho biết theo CNA Deutsch.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Tôi rời nhiệm sở một cách tự tin. Các nhiệm vụ của Giáo hội, việc loan báo Tin Mừng, các công việc liên quan đến Phụng Vụ, chăm sóc mục vụ và bác ái có thể được tiếp tục một cách hữu hiệu trên một nền tảng tốt hơn. Đó là mong muốn và yêu cầu của tôi!”

Trong tuyên bố của mình, được công bố hôm thứ Ba, Đức Tổng Giám Mục Schick cho biết Vatican đã thông báo với ngài rằng việc công bố quyết định từ chức của ngài sẽ diễn ra vào ngày 1 tháng 11. “Cho đến lúc đó, quyết định được giữ bí mật nghiêm ngặt. Tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt điều này.”
Source:Catholic News Agency

2. Bộ Ngoại Giao Tiệp nói rằng các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự là “tội ác chiến tranh”, và một hình thức “diệt chủng”

Các cuộc tấn công của quân đội Nga vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine là tội ác chiến tranh và là một hình thức diệt chủng người dân Ukraine.

Jan Lipavský, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tiệp nói: “Chính phủ Tiệp, sát cánh với Ukraine và chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba, tại một cuộc họp báo trước truyền thông nước ngoài, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế coi các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là một phần của hành động diệt chủng người dân Ukraine của Nga.

Nhà lập pháp Anh từ Hạ viện Roger Gale chia sẻ ý kiến rằng các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine là “tội ác chiến tranh”.

Ông nhấn mạnh: “Các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, trên khắp Ukraine, tương đương với một cuộc diệt chủng và có thể biến thành một cuộc diệt chủng thực sự đối với người Ukraine”

Nhà lập pháp Lithuania Paulius Saudargas cho biết Lithuania là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine “là một tội ác diệt chủng và những hành động tàn bạo mà quân đội Nga gây ra là tội ác chiến tranh”.

Nghị sĩ Pháp Stéphane Séjourné, người chủ trì Nhóm Đổi mới Âu Châu, nói rằng các cuộc tấn công của Nga nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine là một tội ác chiến tranh, cần phải được điều tra, trong khi cộng đồng quốc tế phải nghiêm túc xem xét tuyên bố của Kyiv về một cuộc diệt chủng người Ukraine đang diễn ra bởi các lực lượng Nga.

3. Nhật Ký Trừ Tà Số 213: Quỷ dữ được thả lỏng trong lễ hội Halloween

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #213: Demons Loosed on Halloween”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 213: Quỷ dữ được thả lỏng trong lễ hội Halloween”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chúng tôi biết rằng “A” sẽ bị ma quỷ tấn công vào ngày Halloween. Nó xảy ra hàng năm. Là một người nhạy cảm về tâm linh và là một linh hồn nạn nhân, cô ấy hòa hợp hơn với thế giới tiền tự nhiên. Đây vừa là một phước lành vừa là một thập giá. Vào ngày Halloween, khi ma quỷ đặc biệt xuất hiện trên thế giới, đó chắc chắn là một cây thánh giá.

Vì vậy, nhóm của chúng tôi đề nghị tổ chức một buổi canh thức cả đêm và cầu nguyện với cô ấy. Chúng tôi đã hy vọng rằng chúng tôi có thể ngăn chặn lũ quỷ. Chúng tôi đã sử dụng những lời cầu nguyện giải cứu mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có cũng như nước phép và các vật thể chúc lành khác. Chúng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng cô ấy đã bị hành hung bởi những con quỷ suốt đêm. Điều này thật tồi tệ.

Sáng hôm sau “A” nói rằng cô ấy rất biết ơn những nỗ lực của chúng tôi và bày tỏ sự cảm ơn. Chúng tôi đã hơi thất vọng về kết quả. Nhưng cô và nhóm đều nhận ra rằng đôi khi Chúa cho phép ma quỷ tấn công linh hồn nạn nhân bất kể chúng tôi đã nỗ lực hết sức.

Chúng ta thấy điều này trong vô số các ví dụ từ các vị thánh: Thánh Catherine thành Siena, Thánh Gemma Galgani, Thánh Piô Năm Dấu Thánh, Thánh Gioan Vianney cha giải tội thành Ars, và nhiều người khác. Thiên Chúa đã cho phép những linh hồn thánh thiện này bị cám dỗ, hành hung và được thanh tẩy trong cây thánh giá trong cuộc chiến đấu anh dũng của các ngài chống lại cái ác. Không nghi ngờ gì, chiến thắng nổi lên của các ngài từ những cuộc đấu tranh này là một ân sủng vô hình cho vô số linh hồn trên khắp thế giới, đặc biệt là những người bị ràng buộc với Ác quỷ.

Chúng tôi rất thất vọng vì không thể bảo vệ “A”. Tuy nhiên, cô ấy đã chiến thắng sau một đêm Halloween bị ma quỷ tấn công. Có thể chúng tôi đã “thành công”, chỉ là không theo cách chúng tôi đã hy vọng.

Mỗi ngày, những người đang chịu sự dày vò của ma quỷ đều đến với chúng tôi để được giúp đỡ. Nhiều người có thể được giải thoát bằng cách sống một đời sống nhân đức bí tích. Một số người cũng cần những lời cầu nguyện giải cứu tập trung.

Nhưng những người khác không được giải phóng một cách kịp thời. Một số trong số này có những trở ngại cho sự giải thoát vẫn chưa được vượt qua. Đối với những người khác, con đường đến với sự thanh lọc và giải thoát của họ là một chặng đường dài. Một số rất ít được Thiên Chúa chọn để bước vào trong lò thập giá để được thánh hoá chính họ và để cứu rỗi các linh hồn.
Source:Catholic Exorcism