Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 04/12: Người chạnh lòng thương đám đông – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
04:56 03/12/2024
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.
Khi ấy, Đức Giê-su đến ven Biển Hồ Ga-li-lê. Người lên núi và ngồi ở đó. Dân chúng lũ lượt kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người chữa lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en.
Đức Giê-su gọi các môn đệ lại mà nói: “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ rằng họ bị xỉu dọc đường.” Các môn đệ thưa: “Trong nơi hoang vắng này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?” Đức Giê-su hỏi: “Anh em có mấy cái bánh?” Các ông đáp: “Thưa có bảy cái bánh và một ít cá nhỏ.” Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bảy cái bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.
Đó là lời Chúa
Đến từng chi tiết
Lm Minh Anh
16:01 03/12/2024
ĐẾN TỪNG CHI TIẾT
“Chúa Giêsu lên núi và ngồi ở đó. Dân chúng lũ lượt kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa”.
“Hãy trút mọi lo âu cho Chúa, bạn thuộc về Ngài! Đừng bao giờ nghĩ Ngài bỏ mặc bạn, vì điều đó có nghĩa là, bạn đang ‘đổ tiếng xấu’ cho Ngài. Dù đang ở trong bóng tối, hãy tin yêu hy vọng; vì ngay trong sự mờ mịt, Ngài vẫn chở che linh hồn bạn đến từng chi tiết!” - Gioan Thánh Giá.
Kính thưa Anh Chị em,
“Ngay trong sự mờ mịt, Ngài vẫn chở che linh hồn bạn ‘đến từng chi tiết!’”. Những lời trên có thật không? Cả hai bài đọc hôm nay bảo rằng, “Thật!”; đặc biệt, bài Tin Mừng. Hãy nhìn đoàn người tìm đến Chúa Giêsu! Họ đại diện cho một nhân loại tất tưởi, phiêu bạt, đói khát, đủ mọi hạng người; một nhân loại cùng khốn kiếm tìm Thiên Chúa.
Chúa Giêsu lên núi, ngồi xuống, và dân chúng lũ lượt kéo đến, đem theo những kẻ câm, mù, què, liệt và các bệnh tật khác. Ngài không thẩm vấn họ về quá khứ, hoặc nghi ngại về những tội lỗi họ đã gây ra; Ngài đơn giản cung cấp cho mỗi người những gì họ cần: thị giác, thính giác; người câm được nói, người què nhảy nhót như nai… Và sau đó, Ngài cho họ ăn. Tuyệt! Điều Isaia tuyên sấm những 800 năm trước về bữa tiệc trên núi Thiên Chúa sẽ thết “muôn dân” - bài đọc một - nay ứng nghiệm ‘gần như hoàn hảo’ với Chúa Giêsu khi Ngài nhân lên bánh và cá để đãi ‘hàng ngàn người’ no thoả.
Thế nhưng, phép lạ trên núi ngày ấy mới chỉ là khúc dạo đầu cho một phép lạ thậm chí còn vĩ đại hơn mà Thiên Chúa đã dự liệu. Ngài biết cơn đói trong lòng nhân loại là vô cùng, cơn khát trong trái tim nó là vô biên; Ngài cũng biết giới hạn của lương thực vật chất, cả khi nó dồi dào. Vì thế, Ngài sẽ cung cấp cho nó những gì thực sự cần hơn! Ngài sẽ đãi tiệc “Chiên Thiên Chúa”, tiệc “Đấng xoá tội trần gian” khi Con Một Ngài hạ mình trở nên của ăn của uống. Và nhân loại đó sẽ không còn đói, không còn khát! Ngay hôm nay, mỗi ngày, trên các bàn thờ hoàn vũ, Thiên Chúa tiếp tục với những ‘hào soạn’ Thánh Thể liên lỉ với chính Máu Thịt Con mình. Rõ ràng, Ngài không chỉ quan tâm phần xác khi cho con người cái ăn cái mặc, Ngài quan tâm ‘đến từng chi tiết’ linh hồn nó!
Anh Chị em,
“Dân chúng lũ lượt đến cùng Ngài!”. Cuộc đời con người vẫn mãi là một cuộc tìm kiếm Giêsu - tâm điểm mọi khát vọng - và chỉ một mình Ngài mới thoả mãn chúng. Những ngày đầu Mùa Vọng, bạn và tôi hãy hình dung giây lát về ‘khối nhân loại’ vây quanh Ngài ngày ấy! Và sẽ ý nghĩa hơn, cần kíp hơn, khi chúng ta đặt mình trong chính ‘nhân loại’ tất tưởi đó! Rồi như thể đám đông biến mất để bạn ở lại một mình với Chúa Giêsu, Ngài đang nhìn vào mắt bạn với tất cả trìu mến yêu thương; Ngài đang hỏi mỗi người chúng ta, “Con tìm gì?”, “Con mắc bệnh gì?” mặc dù Ngài biết tỏng chúng ta ‘đến từng chi tiết’. Hãy nói với Ngài ‘tử huyệt’ của bạn, hãy thì thầm với Ngài ‘gót Achilles’ của bạn; phần xác, phần hồn! Đó có thể là một tội lỗi đang chia cắt chúng ta với Chúa, với anh chị em mà ai trong chúng ta cũng muốn vượt thắng trong mùa hồng phúc này!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, Đấng con tìm kiếm, cũng là Đấng kiếm tìm con. Đừng để con ‘đổ tiếng xấu’ cho Chúa; vì con tin, dù con tệ hại đến đâu, Chúa vẫn đang chăm bẵm ‘đến từng chi tiết’ xác hồn con!”, Amen.
(Tgp. Huế)
“Chúa Giêsu lên núi và ngồi ở đó. Dân chúng lũ lượt kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa”.
“Hãy trút mọi lo âu cho Chúa, bạn thuộc về Ngài! Đừng bao giờ nghĩ Ngài bỏ mặc bạn, vì điều đó có nghĩa là, bạn đang ‘đổ tiếng xấu’ cho Ngài. Dù đang ở trong bóng tối, hãy tin yêu hy vọng; vì ngay trong sự mờ mịt, Ngài vẫn chở che linh hồn bạn đến từng chi tiết!” - Gioan Thánh Giá.
Kính thưa Anh Chị em,
“Ngay trong sự mờ mịt, Ngài vẫn chở che linh hồn bạn ‘đến từng chi tiết!’”. Những lời trên có thật không? Cả hai bài đọc hôm nay bảo rằng, “Thật!”; đặc biệt, bài Tin Mừng. Hãy nhìn đoàn người tìm đến Chúa Giêsu! Họ đại diện cho một nhân loại tất tưởi, phiêu bạt, đói khát, đủ mọi hạng người; một nhân loại cùng khốn kiếm tìm Thiên Chúa.
Chúa Giêsu lên núi, ngồi xuống, và dân chúng lũ lượt kéo đến, đem theo những kẻ câm, mù, què, liệt và các bệnh tật khác. Ngài không thẩm vấn họ về quá khứ, hoặc nghi ngại về những tội lỗi họ đã gây ra; Ngài đơn giản cung cấp cho mỗi người những gì họ cần: thị giác, thính giác; người câm được nói, người què nhảy nhót như nai… Và sau đó, Ngài cho họ ăn. Tuyệt! Điều Isaia tuyên sấm những 800 năm trước về bữa tiệc trên núi Thiên Chúa sẽ thết “muôn dân” - bài đọc một - nay ứng nghiệm ‘gần như hoàn hảo’ với Chúa Giêsu khi Ngài nhân lên bánh và cá để đãi ‘hàng ngàn người’ no thoả.
Thế nhưng, phép lạ trên núi ngày ấy mới chỉ là khúc dạo đầu cho một phép lạ thậm chí còn vĩ đại hơn mà Thiên Chúa đã dự liệu. Ngài biết cơn đói trong lòng nhân loại là vô cùng, cơn khát trong trái tim nó là vô biên; Ngài cũng biết giới hạn của lương thực vật chất, cả khi nó dồi dào. Vì thế, Ngài sẽ cung cấp cho nó những gì thực sự cần hơn! Ngài sẽ đãi tiệc “Chiên Thiên Chúa”, tiệc “Đấng xoá tội trần gian” khi Con Một Ngài hạ mình trở nên của ăn của uống. Và nhân loại đó sẽ không còn đói, không còn khát! Ngay hôm nay, mỗi ngày, trên các bàn thờ hoàn vũ, Thiên Chúa tiếp tục với những ‘hào soạn’ Thánh Thể liên lỉ với chính Máu Thịt Con mình. Rõ ràng, Ngài không chỉ quan tâm phần xác khi cho con người cái ăn cái mặc, Ngài quan tâm ‘đến từng chi tiết’ linh hồn nó!
Anh Chị em,
“Dân chúng lũ lượt đến cùng Ngài!”. Cuộc đời con người vẫn mãi là một cuộc tìm kiếm Giêsu - tâm điểm mọi khát vọng - và chỉ một mình Ngài mới thoả mãn chúng. Những ngày đầu Mùa Vọng, bạn và tôi hãy hình dung giây lát về ‘khối nhân loại’ vây quanh Ngài ngày ấy! Và sẽ ý nghĩa hơn, cần kíp hơn, khi chúng ta đặt mình trong chính ‘nhân loại’ tất tưởi đó! Rồi như thể đám đông biến mất để bạn ở lại một mình với Chúa Giêsu, Ngài đang nhìn vào mắt bạn với tất cả trìu mến yêu thương; Ngài đang hỏi mỗi người chúng ta, “Con tìm gì?”, “Con mắc bệnh gì?” mặc dù Ngài biết tỏng chúng ta ‘đến từng chi tiết’. Hãy nói với Ngài ‘tử huyệt’ của bạn, hãy thì thầm với Ngài ‘gót Achilles’ của bạn; phần xác, phần hồn! Đó có thể là một tội lỗi đang chia cắt chúng ta với Chúa, với anh chị em mà ai trong chúng ta cũng muốn vượt thắng trong mùa hồng phúc này!
Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, Đấng con tìm kiếm, cũng là Đấng kiếm tìm con. Đừng để con ‘đổ tiếng xấu’ cho Chúa; vì con tin, dù con tệ hại đến đâu, Chúa vẫn đang chăm bẵm ‘đến từng chi tiết’ xác hồn con!”, Amen.
(Tgp. Huế)
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng khuyến khích người dân Nicaragua tin tưởng, kiên trì
Vũ Văn An
14:17 03/12/2024
Edgar Beltrán của tạp chí The Pillar, ngày 3 tháng 12 năm 2024, tường trình rằng hôm thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư mục vụ tới "dân Chúa hành hương tại Nicaragua", khuyến khích họ hướng về Đức Trinh Nữ Maria để có sức mạnh kiên trì trong khó khăn.
Lá thư, được đưa ra trong bối cảnh Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đang bị đàn áp nghiêm trọng, kêu gọi người dân địa phương đừng "quên sự quan phòng yêu thương của Chúa, Đấng luôn đồng hành cùng chúng ta và là người hướng dẫn chắc chắn duy nhất".
"Chính xác là trong những khoảnh khắc khó khăn nhất, khi con người không thể hiểu được điều Chúa muốn ở chúng ta, chúng ta được kêu gọi không nghi ngờ sự chăm sóc và lòng thương xót của Người. Đức Giáo Hoàng nói rằng lòng tin của con cái mà anh chị em dành cho Người và lòng trung thành của anh chị em với Giáo hội là hai ngọn hải đăng vĩ đại soi sáng cuộc sống của anh chị em.
Lá thư được gửi đi vài ngày trước lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, bổn mạng của Nicaragua, được gọi là la Purísima ở quốc gia Trung Mỹ này.
“Hãy chắc chắn rằng đức tin và hy vọng sẽ tạo nên phép lạ”, Đức Giáo Hoàng viết trong thông điệp của ngài. “Chúng ta hãy hướng về Đức Trinh Nữ Vô nhiễm: Mẹ là chứng nhân sáng ngời của sự tin tưởng này. Anh chị em luôn cảm nhận được sự bảo vệ của Mẹ trong mọi nhu cầu của mình và đã thể hiện lòng biết ơn của mình bằng một lòng sùng đạo rất đẹp và phong phú về mặt tâm linh”.
Lá thư không trực tiếp đề cập đến cuộc đàn áp chống lại Giáo Hội Công Giáo trong nước, khiến khoảng 20% giáo sĩ của đất nước này phải lưu vong, bao gồm bốn giám mục.
Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với người dân Nicaragua.
Ví dụ, ngài đã bổ nhiệm Giám mục Rolando Álvarez, một trong những người chỉ trích gay gắt nhất chế độ Nicaragua, làm đại biểu của giáo hoàng tại Thượng hội đồng về phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng.
Álvarez đã bị lưu đày đến Rome vào tháng 1 năm 2024, sau khi đã trải qua gần một năm rưỡi trong tù, chấp hành bản án 25 năm tù vì tội âm mưu.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã so sánh chế độ của Ortega với "chế độ độc tài của Hitler" và nói rằng Ortega có "sự mất cân bằng về mặt tinh thần".
Trong bức thư mục vụ mới của mình, Đức Giáo Hoàng đã bày tỏ hy vọng rằng Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội sắp tới sẽ khích lệ người dân Nicaragua trong thời điểm đầy thách thức hoặc bất ổn.
"Việc cùng nhau bước đi, được hỗ trợ bởi lòng sùng kính dịu dàng của chúng ta đối với Đức Maria, khiến chúng ta kiên trì theo đuổi con đường của Tin mừng và dẫn chúng ta đến việc đổi mới niềm tin của mình vào Chúa", ngài nói.
"Tôi giao phó anh chị em cho sự bảo vệ của Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội", ngài viết tiếp.
“Tôi muốn gửi đến anh chị em sự gần gũi và lời cam kết rằng tôi không ngừng cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria để an ủi và đồng hành cùng anh chị em, củng cố đức tin của anh chị em. Tôi muốn nói một cách mạnh mẽ rằng Mẹ Thiên Chúa không ngừng cầu bầu cho anh chị em, và chúng ta không ngừng cầu xin Chúa Giêsu luôn giữ anh chị em trong tay Người.”
Cuộc đàn áp Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua bắt đầu trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống lại chế độ Ortega năm 2018-2019.
Kể từ đó, chế độ Nicaragua đã buộc phải đóng cửa hàng chục đài truyền hình và phát thanh Công Giáo, giải thể các cơ cấu pháp lý của các giáo đoàn, trường đại học Công Giáo và các tổ chức Công Giáo, và tịch thu tài sản của họ.
Hơn 250 giáo sĩ và tu sĩ đã bị buộc phải lưu vong, bao gồm bốn giám mục và gần 20% số linh mục của đất nước.
Vào ngày 12 tháng 11, chủ tịch hội đồng giám mục Nicaragua, Giám mục Carlos Herrera, OFM, đã bị buộc phải lưu vong sau khi chỉ trích một thị trưởng ủng hộ chế độ trong Thánh lễ Chúa Nhật tại nhà thờ chính tòa Jinotega.
Trong những tuần gần đây, chế độ này đã phải đối diện với những lời chỉ trích vì cấm các linh mục tiếp cận các bệnh viện công, không cho phép họ đến thăm những người có yêu cầu thăm viếng mục vụ hoặc lãnh nhận các bí tích xức dầu bệnh nhân hoặc sám hối.
Phép lạ Thánh Thể ở Avignon, Pháp, năm 1433
Đặng Tự Do
15:28 03/12/2024
Khi Giáo hội Hoàn vũ hướng đến Năm Thánh 2025 (kỷ niệm 2.025 năm Chúa chúng ta Nhập thể), chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ Đức Thánh Cha trong “sự kiện có ý nghĩa to lớn về mặt tâm linh, giáo hội và xã hội trong đời sống của Giáo hội”.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố trong lá thư công bố Năm Thánh 2025 vào tháng 2 năm 2022: “Chúng ta phải thổi bùng ngọn lửa hy vọng đã được ban cho chúng ta và giúp mọi người có được sức mạnh và sự chắc chắn mới bằng cách hướng đến tương lai với tinh thần cởi mở, trái tim tin tưởng và tầm nhìn xa trông rộng. Năm Thánh sắp tới có thể đóng góp rất lớn vào việc khôi phục bầu không khí hy vọng và tin tưởng như một bước dạo đầu cho sự đổi mới và tái sinh mà chúng ta vô cùng mong muốn.”
Hy vọng của chúng ta không dựa vào các sáng kiến của con người nhưng dựa vào Chúa, Đấng đã hứa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế trong bí tích Thánh Thể. Loạt bài về các Phép lạ Thánh Thể này xin giới thiệu với quý vị và anh chị em những phép lạ đã được giáo quyền công nhận minh chứng cho sự hiện diện thực sự của Chúa trong bí tích Thánh Thể.
Trong chương trình này, chúng tôi hân hạnh giới thiệu Phép lạ Thánh Thể tại Avignon, Pháp, năm 1433
Vào ngày 30 tháng 11 năm 1433, một nhà thờ nhỏ do nhóm Anh Em Đền tạ thường được gọi là Gray Penitents của dòng Phanxicô điều hành đã trưng bày một Mình Thánh đã được thánh hiến để tôn thờ liên tục. Sau nhiều ngày mưa, các con sông dâng cao và đáng ngạc nhiên là Avignon đã bị ngập.
Bằng thuyền, hai tu sĩ của Dòng đã đến được nhà thờ nơi Bí tích Thánh Thể được trưng bày để tôn thờ. Khi họ bước vào nhà thờ, họ thấy nước đã được chia thành hai bên phải và trái, để lại bàn thờ và Bí tích hoàn toàn khô ráo.
Phép lạ Thánh Thể ở Avignon xảy ra tại nhà thờ Thánh Giá, nơi ở của nhóm Anh Em Đền tạ Dòng Phanxicô, dòng này được thành lập từ thời Vua Louis 8. Vào thời điểm xảy ra phép lạ này, Avignon được coi là trung tâm của Kitô giáo và “Palais des Papes” của thành phố là nơi ở của bảy vị giáo hoàng. Sau nhiều ngày mưa lớn, mực nước sông Sorgue và sông Rhône dâng cao đều đặn và đạt đến độ cao nguy hiểm. Cuối cùng, vào ngày 30 tháng 11 năm 1433, Avignon đã bị ngập lụt. Các tu sĩ chắc chắn rằng nhà thờ nhỏ của họ, nằm dọc theo Sorgue, đã bị phá hủy bởi dòng nước dữ dội. Lo sợ rằng Mình Thánh Chúa, được trưng bày để tôn thờ liên tục, đã bị cuốn trôi, nhà lãnh đạo Dòng và một tu sĩ khác đã chèo thuyền đến Nhà thờ. Đến đó rất khó khăn, nhưng khi cuối cùng họ đến nơi, họ đã thấy một phép lạ. Mặc dù nước xung quanh nhà thờ cao cả thước, nhưng một lối đi từ lối vào đến bàn thờ lại hoàn toàn khô ráo.
Bánh Thánh không hề hấn gì. Con đường từ lối vào đến bàn thờ gợi nhớ đến sự chia cắt của Biển Đỏ vào thời ông Môisê, vì dọc theo hai bên Nhà thờ, nước liên tục dâng lên, nhưng con đường vẫn hoàn toàn khô ráo. Kinh ngạc trước những gì họ đang thấy, các tu sĩ đã cử những người khác trong Dòng của họ đến Nhà thờ để xác minh phép lạ. Tin tức lan truyền nhanh chóng, và nhiều người và chính quyền đã đến Nhà thờ, hát những bài hát ngợi khen và tạ ơn Chúa. Hàng trăm người đã chứng kiến phép lạ này. Sau đó, các tu sĩ Dòng Phanxicô quyết định rằng ngày kỷ niệm phép lạ sẽ được cử hành hàng năm tại nhà thờ vào ngày lễ của Thánh Anrê Tông đồ. Ngay cả ngày nay, cứ vào ngày 30 tháng 11 hàng năm, các anh em lại đoàn tụ tại Chapelle des Pénitents Gris để kỷ niệm ký ức về phép lạ.
Trước khi ban phép lành Thánh Thể, các anh em hát thánh ca trích từ Bài ca của Môisê, được sáng tác sau khi Biển Đỏ rẽ đôi:
“Tôi xin hát mừng CHÚA, Đấng cao cả uy hùng: Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương. CHÚA là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. Người là Chúa tôi thờ, xin dâng lời vinh chúc, Người là Chúa tổ tiên, xin mừng câu tán tụng.”
“Ai trong bậc thần minh được như Ngài, lạy CHÚA? Ai sánh được như Ngài, Đấng rạng ngời thánh thiện. Dân đã chuộc về, Ngài yêu thương dìu dắt, lấy quyền lực dẫn đưa tới đất thiêng Ngài ngự.”
Source:The Real Presence
Vatican sẽ chiếu webcam trực tiếp vào lăng mộ Thánh Phêrô, xuất bản tạp chí hàng tháng
Đặng Tự Do
15:29 03/12/2024
Hôm thứ Hai, Vatican đã công bố thêm nhiều sáng kiến do Đền Thờ Thánh Phêrô thực hiện nhân dịp Năm Thánh 2025 — bao gồm một tạp chí mới và chương trình phát trực tiếp lăng mộ Thánh Phêrô.
Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khánh thành webcam trực tiếp lăng mộ của vị tông đồ và giáo hoàng đầu tiên vào ngày 2 tháng 12.
Tòa thánh Vatican cũng công bố việc xuất bản một tạp chí mới, dưới sự chỉ đạo của Đền Thờ Thánh Phêrô, có tên là “Piazza San Pietro”. Một chuyên mục thường kỳ của tạp chí hàng tháng mới này sẽ là mục “Thư gửi biên tập viên”, trong đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ trả lời thư của độc giả.
Tạp chí, với số báo thử nghiệm hiện đã ra mắt, sẽ được xuất bản bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý. Có thể mua tại trung tâm du khách mới của Đền Thờ Thánh Phêrô hoặc qua ghi danh bằng thư.
Trong bài phát biểu giới thiệu tạp chí, linh mục trưởng của Đền Thờ Thánh Phêrô, Hồng Y Mauro Gambetti, OFM Conv., đã gọi cơ quan truyền thông này là “một lựa chọn dũng cảm, được thúc đẩy bởi sức sáng tạo và năng lượng của Cha Enzo Fortunato”
Cha Enzo Fortunato, OFM Conv., giám đốc truyền thông của Đền Thờ Thánh Phêrô từ tháng Giêng, là một nhân vật truyền thông nổi tiếng ở Ý từ cuối những năm 1990. Ngài cũng có kinh nghiệm về truyền thông thể chế cho dòng Phanxicô.
Tại cuộc họp báo ngày 25 tháng 11 tại Vatican, Cha Fortunato đã chỉ ra lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các nhà báo là “hãy đi mòn đế giày của bạn”, gọi đó là “lời nhắc nhở mạnh mẽ về báo chí truyền thống, để đắm chìm sâu hơn vào thực tế, để tiếp xúc trực tiếp với các địa điểm, nhưng trên hết là với con người”.
“Đây là ý tưởng truyền thông của chúng tôi, đây là chiến lược của chúng tôi, là trọng tâm của kế hoạch truyền thông,” ông nói khi nói về Đền Thờ Thánh Phêrô.
Cha Orazio Pepe, thư ký của Đền Thờ Thánh Phêrô, đã đọc bài phát biểu của Gambetti sau khi vị Hồng Y không thể tham dự buổi họp báo theo kế hoạch.
Hôm thứ Hai, Vatican cũng đã công bố hai thông tin mới khác liên quan đến Đền Thờ Thánh Phêrô.
Fabric of St. Peter sẽ cung cấp một phòng đa năng bên trong văn phòng của đền thờ để tổ chức các cuộc họp báo với các nhà báo.
Source:Catholic News Agency
Đức Thánh Cha Phanxicô lên án các quốc gia nói về hòa bình nhưng lại gây chiến
Đặng Tự Do
15:30 03/12/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ trì một sự kiện long trọng vào thứ Hai tại điện Tông Tòa ở Vatican để kỷ niệm 40 năm Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị giữa Á Căn Đình và Chile nhằm giải quyết tranh chấp biên giới giữa hai nước.
Giáo hoàng lên án sự đạo đức giả của một số quốc gia “nơi người ta nói nhiều về hòa bình” nhưng “những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất lại là sản xuất vũ khí”.
Thái độ pharisêu này, ngài nói tiếp, luôn dẫn đến “sự thất bại của tình huynh đệ và hòa bình. Mong rằng cộng đồng quốc tế làm cho sức mạnh của luật pháp thắng thế thông qua đối thoại, vì đối thoại “phải là linh hồn của cộng đồng quốc tế”.
Thỏa thuận giữa Chile và Á Căn Đình đã giải quyết cuộc khủng hoảng do tranh chấp lãnh thổ về eo biển Beagle và chủ quyền của một số đảo. Vatican đóng vai trò thiết yếu trong thỏa thuận hòa bình này sau khi Thánh Gioan Phaolô II cử Hồng Y Antonio Samorè làm trung gian, người đã đưa ra thỏa thuận giữa hai quốc gia, tránh xung đột vũ trang.
Phát biểu trước các nhà chức trách và đoàn ngoại giao của cả hai nước, trong đó có đại sứ Á Căn Đình tại Tòa thánh, Luis Pablo Beltramino và Ngoại trưởng Chile, Alberto van Klaveren, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ca ngợi hoạt động hòa giải của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tránh được cuộc xung đột “sắp khiến hai dân tộc anh em chống lại nhau”.
Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đã đề xuất thỏa thuận này như một mô hình để noi theo, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi hòa bình và đối thoại trước các cuộc xung đột hiện nay, nơi mà “sử dụng vũ lực” đang chiếm ưu thế.
Vai trò trung gian của Thánh Gioan Phaolô II
Ngài đặc biệt nhắc lại công việc trung gian của Thánh Gioan Phaolô II, người ngay từ những ngày đầu tiên của triều đại giáo hoàng đã thể hiện sự quan tâm lớn lao và nỗ lực không ngừng không chỉ để ngăn chặn tranh chấp giữa Á Căn Đình và Chile “trở thành một cuộc xung đột vũ trang đáng xấu hổ”, mà còn tìm ra “cách giải quyết dứt điểm tranh chấp này”.
Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng sau khi nhận được yêu cầu của cả hai chính phủ “kèm theo những cam kết cụ thể và nghiêm ngặt”, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đồng ý làm trung gian hòa giải xung đột với mục đích đề xuất “một giải pháp công bằng, bình đẳng và do đó là danh dự”.
Đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thỏa thuận này xứng đáng được đề xuất “trong tình hình thế giới hiện nay, khi rất nhiều xung đột vẫn tiếp diễn và suy thoái mà không có ý chí thực sự để giải quyết chúng thông qua việc loại trừ hoàn toàn việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.
Đức Giáo Hoàng nhắc lại lời của Đức Bênêđíctô XVI trong lễ kỷ niệm 25 năm hiệp ước, người đã nói rằng thỏa thuận này “là một ví dụ điển hình về sức mạnh của tinh thần con người và mong muốn hòa bình trước sự tàn bạo và vô nghĩa của bạo lực và chiến tranh như một phương tiện giải quyết những khác biệt”.
Đối với Đức Thánh Cha, đây là “một ví dụ kịp thời nhất” về việc cần phải kiên trì mọi lúc với “quyết tâm vững chắc hướng đến hậu quả cuối cùng trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp với mong muốn thực sự đối thoại và thỏa thuận, thông qua đàm phán kiên nhẫn và với những thỏa hiệp cần thiết, luôn luôn tính đến các yêu cầu chính đáng và lợi ích hợp pháp của tất cả mọi người”.
Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả những gì đang xảy ra ở Ukraine và Palestine là “hai thất bại” của nhân loại ngày nay, nơi “sự ngạo mạn của kẻ xâm lược lấn át đối thoại”.
Source:Catholic News Agency
Con đường đồng nghị của Đức so với Thượng hội đồng về tính đồng nghị: Ai ‘thắng’?
Vũ Văn An
17:54 03/12/2024
José Lorenzo, trên tạp chí mạng Crux, ngày 30 tháng 11 năm 2024, nhận định rằng trong những năm gần đây, con đường đồng nghị của Đức nổi lên như một cú sốc đối với người Công Giáo Đức (chủ yếu là giáo dân và đời sống tôn giáo) sau vụ tai tiếng do lạm dụng tình dục trong giáo hội và việc thiếu hành động chống lại những tội ác này của phẩm trật. Đó là một quá trình bắt đầu vào năm 2019, cuối cùng đã được các giám mục tham gia và đề xuất một loạt các biện pháp khiến nhiều mục tử sợ hãi và gây ra đủ mọi cảnh báo ở Vatican.
Gần như song song, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bảo trợ, Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã được khởi xướng, trong hai giai đoạn và sau các cuộc tham vấn trước đó và chưa từng có ở các giai đoạn giáo phận, quốc gia và lục địa, đã diễn ra trong hai phiên họp lịch sử được tổ chức tại Vatican vào tháng 10 năm 2023 và tháng 10 năm 2024.
Sự phát triển của cả hai sáng kiến - một ở bình diện quốc gia, một ở bình diện hoàn cầu - đã giao nhau: Con đường đồng nghị Đức đã tổ chức tổng cộng 15 phiên họp từ năm 2020 đến năm 2023, từ đó đưa ra 15 nghị quyết - và đôi khi, chúng dẫn đến các cuộc đụng độ trực diện, đến mức Vatican đã thực hiện các biện pháp và đưa ra cảnh báo, bao gồm cả một lá thư không mấy dễ chịu từ Đức Giáo Hoàng, điều đó có nghĩa là, với các giám mục Đức ở giữa một tảng đá và một nơi cứng cỏi, các khẳng định của Đức đã phần nào được làm dịu đi.
Phiên họp thượng hội đồng Vatican đã kết thúc và Văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng (FSD) đã được công bố, như Đức Giáo Hoàng đã chỉ ra trong một lá thư được công bố vào thứ Hai tuần trước, "là một phần của Huấn quyền thông thường của Người kế nhiệm Thánh Phêrô và vì vậy tôi yêu cầu chấp nhận văn kiện này". Có những điểm tương đồng và khác biệt nào đối với các nghị quyết của Con đường đồng nghị Đức (GSP)?
Chúng tôi xin đưa ra một bản so sánh do Katholisch chuẩn bị, về các chủ đề rất cụ thể đã gây ra nhiều bất đồng trong các giai đoạn trước và liên quan đến các vấn đề cốt lõi như việc bổ nhiệm giám mục, vai trò của giáo dân và chức phó tế nữ, trong số những vấn đề khác.
Sự tham gia của các tín hữu trong việc bổ nhiệm giám mục giáo phận
Con đường đồng nghị Đức:
Vấn đề này đã được thảo luận trong một trong những văn kiện đầu tiên do GSP thông qua, trong đó kêu gọi các kinh sĩ nhà thờ chính tòa, cùng với một ủy ban được bầu có cùng số lượng, để lập danh sách các ứng viên phù hợp cho chức vụ giám mục giáo phận, mà các kinh sĩ nhà thờ chính tòa tương ứng gửi đến Rome. Tại các giáo phận áp dụng Hiệp ước Phổ hoặc Baden, các kinh sĩ nhà thờ chính tòa cũng phải tham khảo ý kiến của ủy ban tham gia trước khi bầu.
Văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng:
FSD cũng ủng hộ, chỉ một cách vắn tắt, sự tham gia của giáo dân vào việc lựa chọn giám mục. Văn kiện nêu rõ rằng, việc phục vụ của giám mục là phục vụ trong, với và cho cộng đồng. “Do đó, Phiên họp Thượng hội đồng mong muốn rằng dân Chúa sẽ có tiếng nói lớn hơn trong việc bầu chọn giám mục” (Số 70), mặc dù không có thông tin cụ thể nào khác về điểm này.
Việc thuyết giảng của giáo dân và vai trò của phụ nữ
Con đường đồng nghị Đức:
Sự tham gia đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ đã được đề cập trong hầu hết các báo cáo từ các giáo hội địa phương, bao gồm cả sự tham gia của họ vào các quá trình ra quyết định, mvà cả trong các buổi phụng vụ, chẳng hạn như phụ nữ thuyết giảng.
Các nghị quyết GSP thúc giục các giám mục xây dựng một chuẩn mực chuyên biệt và xin phép Tòa thánh để những người làm công tác mục vụ cũng có thể thuyết giảng vào các Chúa Nhật và các ngày lễ.
Văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng:
Việc thuyết giảng của giáo dân chỉ được đề cập theo cách rất gián tiếp trong FSD, ở đoạn 27, trong đó có những song hành giữa việc cử hành Thánh Thể và hội đồng phiên họp thượng hội đồng. Họ kêu gọi thành lập một nhóm nghiên cứu cụ thể để giải quyết vấn đề về cách thức các nghi lễ phụng vụ có thể trở thành biểu hiện lớn hơn của tính đồng nghị.
Đồng thời, văn kiện nhấn mạnh mối liên hệ giữa tính đồng nghị và sứ mệnh và kêu gọi nữ giới và nam giới sử dụng các ân sủng và đặc sủng của mình và "rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng một cách chân thực và hiệu quả ở mọi nơi và mọi lúc" (Số 32), cũng như bày tỏ một mong muốn khác về cách thức các bài giảng có thể trở nên có nữ tính hơn: "Phiên họp cũng yêu cầu chú ý nhiều hơn đến ngôn ngữ và hình ảnh được sử dụng trong việc rao giảng, giảng dạy, giáo lý và soạn thảo các văn kiện chính thức của Giáo hội, dành nhiều không gian hơn cho sự đóng góp của những người phụ nữ thánh thiện, các nhà thần học và nhà huyền bí" (Số 60).
Ủy ban đồng nghị và các phiên họp đồng nghị
Con đường đồng nghị Đức:
Ủy ban đồng nghị do GSP đề xuất, đã trở thành nguồn gây tranh cãi lớn vì Rome tin rằng quyền lực của nó sẽ cao hơn quyền lực của các giám mục, là đối tượng bị Vatican chất vấn gay gắt, đến mức họ cấm thành lập thực thể này cho đến khi, sau một cuộc họp giữa Hội đồng Giám mục Đức và Tòa thánh, một số điểm đã được sửa đổi và người ta đã nhất trí rằng "nó không cao hơn hội đồng giám mục cũng như không ngang hàng với hội đồng giám mục".
"Thẩm quyền của hội đồng giám mục và của mỗi giám mục giáo phận trong việc ban hành các chuẩn mực luật lệ và thi hành quyền giảng dạy của họ trong khuôn khổ các năng quyền tương ứng của họ sẽ không bị ảnh hưởng bởi các nghị quyết,” theo các điều lệ do Con đường đồng nghị đưa ra.
Văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng:
FSD ủng hộ rõ ràng việc thành lập các hội đồng mục vụ trong các giáo đoàn, giáo xứ, khu vực mục vụ và giáo phận và khuyến nghị tổ chức thường xuyên “các phiên họp giáo hội ở mọi bình diện”, và nêu rõ rằng mặc dù giáo dân tham gia vào việc ra quyết định, nhưng lời cuối cùng không phải là của họ:
“Trong một giáo hội đồng nghị, thẩm quyền của giám mục, của Hội đồng Giám mục và của Giám mục Rôma trong việc ra quyết định là không thể tránh khỏi, vì nó dựa trên cấu trúc phẩm trật của Giáo hội do Chúa Kitô tạo ra và phục vụ cho cả sự hiệp nhất và sự đa dạng hợp pháp” (Số 92). Do đó, các nhà chức trách giáo hội không được bỏ qua lời khuyên của các tín hữu và chỉ đi chệch hướng khỏi lời khuyên này trong những trường hợp quan trọng; đồng thời các tín hữu phải tôn trọng và áp dụng các quyết định, ngay cả khi chúng không phù hợp với ý kiến của riêng họ (Số 93).
Phòng ngừa lạm dụng, can thiệp và xử lý những kẻ lạm dụng
Con đường đồng nghị Đức:
GSP kêu gọi cho có các chuẩn mực trong việc phòng ngừa, các tiêu chuẩn bảo vệ phải được thực hiện và việc áp dụng chúng phải được giám sát. Trong quá trình đào tạo các chuyên nghiệp mục vụ, những người chịu trách nhiệm đào tạo và các bên liên quan cũng phải ký một bộ quy tắc ứng xử và các hướng dẫn sẽ được công bố cho những người có vấn đề về hành vi lạm dụng. Ngoài ra, các biện pháp kỷ luật được kêu gọi chống lại các linh mục có hành vi lạm dụng, ngay cả khi chính tác phong đó không thể biện minh được.
Văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng:
Một số vấn đề được nêu ra liên quan đến vấn đề này: “Cuộc khủng hoảng lạm dụng, với những biểu hiện khác nhau và bi thảm, đã mang đến nỗi đau không thể kể xiết và thường kéo dài cho các nạn nhân, người sống sót và cộng đồng của họ” (Số 55). Điều đã được nhấn mạnh là giáo hội phải “nhận ra những thiếu sót của chính mình”, cầu xin sự tha thứ, chăm sóc những người bị ảnh hưởng, đưa ra các biện pháp phòng ngừa và “nỗ lực trong Chúa để khôi phục lòng tin lẫn nhau”.
Các đại biểu của Thượng hội đồng cũng đề cập trong văn bản các biện pháp phòng ngừa ít nhiều cụ thể: “Mặc dù các biện pháp đã được thực hiện để ngăn ngừa lạm dụng, nhưng cần phải tăng cường cam kết này thông qua giáo dục và đào tạo cụ thể và liên tục cho những người làm việc với trẻ vị thành niên và người lớn dễ bị tổn thương” (Số 150).
Chức phó tế nữ
Con đường đồng nghị Đức:
Đã bỏ phiếu cho việc các giám mục Đức nên vận động các hội đồng giám mục có tiếng nói trong việc thành lập các ủy ban tư vấn về các vấn đề liên quan đến chức phó tế. Ngoài ra, các giám mục cũng nên cổ vũ việc chấp nhận phụ nữ vào chức phó tế bí tích cho tất cả các giáo hội đặc thù trong bối cảnh của toàn thể giáo hội và trong Thượng hội đồng hoàn cầu. Chủ tịch Hội đồng Giám mục [Đức], Giám mục Georg Bätzing, đã lên tiếng rõ ràng ủng hộ chức phó tế nữ trong bài phát biểu của mình trong giai đoạn thứ hai của phiên họp thượng hội đồng hoàn cầu tại Vatican.
Văn kiện cuối cùng của Thượng hội đồng:
“Không có lý do gì ngăn cản phụ nữ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong Giáo hội: những gì phát xuất từ Chúa Thánh Thần không thể bị ngăn cản”, đoạn 60 của văn kiện cuối cùng viết. Khi văn kiện cuối cùng được bỏ phiếu, phần này của văn bản nhận được sự chấp thuận thấp nhất, nhưng vẫn đủ để phần này được chấp thuận. Các thành viên Thượng hội đồng tuyên bố trong chương này rằng mặc dù có phẩm giá bình đẳng thông qua phép rửa, phụ nữ vẫn phải đối diện với những trở ngại khi nói đến việc nhìn nhận đầy đủ hơn các đặc sủng, ơn gọi và vai trò của riêng họ trong các lĩnh vực khác nhau của Giáo hội.
Do đó, Phiên họp Thượng hội đồng kêu gọi “áp dụng đầy đủ tất cả các khả năng đã được quy định trong giáo luật liên quan đến vai trò của phụ nữ”. Tuy nhiên, văn kiện khá thận trọng về khả năng phong chức phó tế cho phụ nữ: “Câu hỏi về việc phụ nữ có được tiếp cận với chức phó tế hay không vẫn còn bỏ ngỏ và cần phải có sự phân định sâu hơn về vấn đề này” (Số 60).
Tin Giáo Hội Việt Nam
NAM ÚC: Thánh Lễ Tạ Ơn, toà thánh Vatican công bố Cha Px. Trương Bửu Diệp là Vị Tử Đạo
Jo Vĩnh SA
22:59 03/12/2024
Một tin vui lớn lao đã đến với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung và với cộng đoàn Cha Diệp ở Gx. Ottoway, Nam Úc nói riêng: Đó là ngày 25.11.2024 ĐTC Phanxicô đã ủy quyền cho Đức Hồng Y Marcello Semeraro, tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh ban bố sắc lệnh công nhận Người Tôi Tớ đáng kính của Chúa, Cha Phanxicô Xavier Trương Bửu Diệp là linh mục tử đạo vì lòng hận thù đức tin. Cha bị giết vào ngày 12.3.1946 tại Tắc sậy, Việt Nam.
XEM HÌNH – PHOTOS
XEM VIDEO
Một thánh lễ long trọng đã được Hội Ái Mộ Cha P.X Trương Bửu Diệp, Nam Úc tổ chức vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Hai, ngày 02.12.2024 tại nhà thờ thánh Maximilliam Kolbe, Gx. Ottoway, loan báo tin vui với cộng đoàn tín hữu vùng Ottoway và các vùng phụ cận để dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam có thêm một vị tử đạo, nhờ lời cầu nguyện bền bỉ của cộng đoàn mến mộ Cha Diệp ở Ottoway cũng như của mọi người khắp nơi trên thế giới và Chúa đã thương nhậm lời.
Khi nói đến nhà thờ thánh Maximilliam Kolbe, Gx. Ottoway, nhiều tín hữu Công Giáo Nam Úc thường gọi thân thương là nhà thờ Cha Diệp. Quả thật thế, đây là “cái nôi” sinh hoạt của các anh em của Hội Ái Mộ Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp (AMCTBD), là nơi quy tụ của những người yêu mến Cha thường xuyên đến đây tham dự các thánh lễ cầu nguyện cho việc tuyên thánh cho Cha Diệp cũng như xin ơn, tạ ơn, cầu nguyện bên cha Diệp trong nhiều năm qua và có thể nói đây là cộng đoàn đầu tiên ở Nam Úc tổ chức thánh lễ Tạ ơn nhân dịp mừng ban bố, sắc lệnh công nhận Cha Diệp là vị tử đạo.
Thánh lễ đồng tế do cha Marek P’tak, chánh xứ Ottoway chủ tế cùng Cha Roman, chánh xứ Pennington cử hành, bằng hai ngôn ngữ Anh-Việt với sự tham dự của rất đông đảo giáo dân VN trong Tổng Giáo Phận Adelaide và nhiều giáo dân thuộc các sắc tộc khác.
Trước khi thánh lễ bắt đầu, sau lời chào mừng cộng đoàn của BTC, ông Nguyễn Hữu Tuất, hội trưởng Hội AMCD đã thay mặt cha chánh xứ đọc sắc lệnh công nhận Người Tôi Tớ đáng kính của Chúa, Cha Phanxicô Xavier Trương Bửu Diệp là linh mục tử đạo. Sau đó, đoàn tế lễ với Thánh Giá đi đầu, các em lễ sinh, các ông bà trong trang phục truyền thống VN, đến đoàn kiệu Cha Diệp. Sau cùng là 2 cha đồng tế với cành lá vạn tuế trên tay, tiến lên cung thánh từ cuối nhà thờ, cùng lúc với tiếng hát vang, bài ca nhập lễ và những hồi chiêng trống điểm liên hồi trong bầu khí thật vui tươi rộn rã của mùa vọng, đón chờ Chúa đến.
Sau bài Thánh thư và đoạn Tin Mừng theo Thánh Matthêu, cha Marek Ptak giảng lễ, đã bắt đầu bằng lời chúc mừng cộng đoàn Cha Diệp, các anh em Hội Cha Diệp cũng như Giáo Hội Công Giáo VN có thêm một vị tử đạo thứ 119 là Cha Phanxicô Xavier Trương Bửu Diệp. Cha Marek là một linh mục gốc Ba Lan, nhưng Cha rất yêu mên cha Diệp, đã giảng về cuộc đời đạo đức của cha Diệp, cái chết anh dũng của cha Diệp để cho giáo dân được cứu thoát. Cha Diệp đã thật sự là một vị tử đạo, nhân chứng cho đức tin, mang Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người. Tin vui về cha Diệp không chỉ làm cho chúng ta vui mừng mà còn làm tăng sức mạnh, sự can đảm của chúng ta khi tin vào Thiên Chúa.
Thật xúc động khi vào cuối thánh lễ, cha Roman, cũng là linh mục người Ba Lan đã có vài lời cảm ơn cha Marek, đã mời Cha cùng đồng tế, cha cũng chúc mừng giáo dân VN nhân dịp tạ ơn công bố sắc lệnh Cha Phanxicô Xavier Trương Bửu Diệp là linh mục tử đạo, và với Cha, cha Diệp là tấm gương sáng cho tất cả mỗi người chúng ta.
Sau thánh lễ là phần thắp nến kính dâng lên cha Diệp. Bắt đầu là 2 cha đồng tế và tiếp sau là tất cả cộng đoàn lần lượt tiến lên bên cha Diệp giữa tiếng hát vang của bài ca “Xin dâng lời cảm tạ” vì Hồng ân bao la của Thiên Chúa.
Buổi lễ đã kết thúc vào lúc 7 giờ 45 tối cùng ngày, trong niềm hân hoan của mọi giáo dân tham dự thánh lễ hôm nay. Cha Diệp được tuyên Á thánh tử đạo thật sự là niềm tự hào của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và là nguồn khích lệ của mọi tín hữu đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa. Xin mỗi người cùng tiếp tục cầu nguyện để thánh lễ tuyên phong Chân Phước tử đạo của cha Diệp tại Giáo phận Cần Thơ sớm được tổ chức một cách tốt đẹp, diễn tiến suông sẻo và.
Văn Khánh tường thuật
Jos. Vĩnh (photos)
VietCatholic TV
Phép lạ Thánh Thể ở Avignon. Vatican sẽ chiếu webcam trực tiếp vào lăng mộ Thánh Phêrô
VietCatholic Media
15:26 03/12/2024
1. Phép lạ Thánh Thể ở Avignon, Pháp, năm 1433
Khi Giáo hội Hoàn vũ hướng đến Năm Thánh 2025 (kỷ niệm 2.025 năm Chúa chúng ta Nhập thể), chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ Đức Thánh Cha trong “sự kiện có ý nghĩa to lớn về mặt tâm linh, giáo hội và xã hội trong đời sống của Giáo hội”.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố trong lá thư công bố Năm Thánh 2025 vào tháng 2 năm 2022: “Chúng ta phải thổi bùng ngọn lửa hy vọng đã được ban cho chúng ta và giúp mọi người có được sức mạnh và sự chắc chắn mới bằng cách hướng đến tương lai với tinh thần cởi mở, trái tim tin tưởng và tầm nhìn xa trông rộng. Năm Thánh sắp tới có thể đóng góp rất lớn vào việc khôi phục bầu không khí hy vọng và tin tưởng như một bước dạo đầu cho sự đổi mới và tái sinh mà chúng ta vô cùng mong muốn.”
Hy vọng của chúng ta không dựa vào các sáng kiến của con người nhưng dựa vào Chúa, Đấng đã hứa ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế trong bí tích Thánh Thể. Loạt bài về các Phép lạ Thánh Thể này xin giới thiệu với quý vị và anh chị em những phép lạ đã được giáo quyền công nhận minh chứng cho sự hiện diện thực sự của Chúa trong bí tích Thánh Thể.
Trong chương trình này, chúng tôi hân hạnh giới thiệu Phép lạ Thánh Thể tại Avignon, Pháp, năm 1433
Vào ngày 30 tháng 11 năm 1433, một nhà thờ nhỏ do nhóm Anh Em Đền tạ thường được gọi là Gray Penitents của dòng Phanxicô điều hành đã trưng bày một Mình Thánh đã được thánh hiến để tôn thờ liên tục. Sau nhiều ngày mưa, các con sông dâng cao và đáng ngạc nhiên là Avignon đã bị ngập.
Bằng thuyền, hai tu sĩ của Dòng đã đến được nhà thờ nơi Bí tích Thánh Thể được trưng bày để tôn thờ. Khi họ bước vào nhà thờ, họ thấy nước đã được chia thành hai bên phải và trái, để lại bàn thờ và Bí tích hoàn toàn khô ráo.
Phép lạ Thánh Thể ở Avignon xảy ra tại nhà thờ Thánh Giá, nơi ở của nhóm Anh Em Đền tạ Dòng Phanxicô, dòng này được thành lập từ thời Vua Louis 8. Vào thời điểm xảy ra phép lạ này, Avignon được coi là trung tâm của Kitô giáo và “Palais des Papes” của thành phố là nơi ở của bảy vị giáo hoàng. Sau nhiều ngày mưa lớn, mực nước sông Sorgue và sông Rhône dâng cao đều đặn và đạt đến độ cao nguy hiểm. Cuối cùng, vào ngày 30 tháng 11 năm 1433, Avignon đã bị ngập lụt. Các tu sĩ chắc chắn rằng nhà thờ nhỏ của họ, nằm dọc theo Sorgue, đã bị phá hủy bởi dòng nước dữ dội. Lo sợ rằng Mình Thánh Chúa, được trưng bày để tôn thờ liên tục, đã bị cuốn trôi, nhà lãnh đạo Dòng và một tu sĩ khác đã chèo thuyền đến Nhà thờ. Đến đó rất khó khăn, nhưng khi cuối cùng họ đến nơi, họ đã thấy một phép lạ. Mặc dù nước xung quanh nhà thờ cao cả thước, nhưng một lối đi từ lối vào đến bàn thờ lại hoàn toàn khô ráo.
Bánh Thánh không hề hấn gì. Con đường từ lối vào đến bàn thờ gợi nhớ đến sự chia cắt của Biển Đỏ vào thời ông Môisê, vì dọc theo hai bên Nhà thờ, nước liên tục dâng lên, nhưng con đường vẫn hoàn toàn khô ráo. Kinh ngạc trước những gì họ đang thấy, các tu sĩ đã cử những người khác trong Dòng của họ đến Nhà thờ để xác minh phép lạ. Tin tức lan truyền nhanh chóng, và nhiều người và chính quyền đã đến Nhà thờ, hát những bài hát ngợi khen và tạ ơn Chúa. Hàng trăm người đã chứng kiến phép lạ này. Sau đó, các tu sĩ Dòng Phanxicô quyết định rằng ngày kỷ niệm phép lạ sẽ được cử hành hàng năm tại nhà thờ vào ngày lễ của Thánh Anrê Tông đồ. Ngay cả ngày nay, cứ vào ngày 30 tháng 11 hàng năm, các anh em lại đoàn tụ tại Chapelle des Pénitents Gris để kỷ niệm ký ức về phép lạ.
Trước khi ban phép lành Thánh Thể, các anh em hát thánh ca trích từ Bài ca của Môisê, được sáng tác sau khi Biển Đỏ rẽ đôi:
“Tôi xin hát mừng CHÚA, Đấng cao cả uy hùng: Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương. CHÚA là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. Người là Chúa tôi thờ, xin dâng lời vinh chúc, Người là Chúa tổ tiên, xin mừng câu tán tụng.”
“Ai trong bậc thần minh được như Ngài, lạy CHÚA? Ai sánh được như Ngài, Đấng rạng ngời thánh thiện. Dân đã chuộc về, Ngài yêu thương dìu dắt, lấy quyền lực dẫn đưa tới đất thiêng Ngài ngự.”
Source:The Real Presence
2. Vatican sẽ chiếu webcam trực tiếp vào lăng mộ Thánh Phêrô, xuất bản tạp chí hàng tháng
Hôm thứ Hai, Vatican đã công bố thêm nhiều sáng kiến do Đền Thờ Thánh Phêrô thực hiện nhân dịp Năm Thánh 2025 — bao gồm một tạp chí mới và chương trình phát trực tiếp lăng mộ Thánh Phêrô.
Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ khánh thành webcam trực tiếp lăng mộ của vị tông đồ và giáo hoàng đầu tiên vào ngày 2 tháng 12.
Tòa thánh Vatican cũng công bố việc xuất bản một tạp chí mới, dưới sự chỉ đạo của Đền Thờ Thánh Phêrô, có tên là “Piazza San Pietro”. Một chuyên mục thường kỳ của tạp chí hàng tháng mới này sẽ là mục “Thư gửi biên tập viên”, trong đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ trả lời thư của độc giả.
Tạp chí, với số báo thử nghiệm hiện đã ra mắt, sẽ được xuất bản bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý. Có thể mua tại trung tâm du khách mới của Đền Thờ Thánh Phêrô hoặc qua ghi danh bằng thư.
Trong bài phát biểu giới thiệu tạp chí, linh mục trưởng của Đền Thờ Thánh Phêrô, Hồng Y Mauro Gambetti, OFM Conv., đã gọi cơ quan truyền thông này là “một lựa chọn dũng cảm, được thúc đẩy bởi sức sáng tạo và năng lượng của Cha Enzo Fortunato”
Cha Enzo Fortunato, OFM Conv., giám đốc truyền thông của Đền Thờ Thánh Phêrô từ tháng Giêng, là một nhân vật truyền thông nổi tiếng ở Ý từ cuối những năm 1990. Ngài cũng có kinh nghiệm về truyền thông thể chế cho dòng Phanxicô.
Tại cuộc họp báo ngày 25 tháng 11 tại Vatican, Cha Fortunato đã chỉ ra lời mời của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với các nhà báo là “hãy đi mòn đế giày của bạn”, gọi đó là “lời nhắc nhở mạnh mẽ về báo chí truyền thống, để đắm chìm sâu hơn vào thực tế, để tiếp xúc trực tiếp với các địa điểm, nhưng trên hết là với con người”.
“Đây là ý tưởng truyền thông của chúng tôi, đây là chiến lược của chúng tôi, là trọng tâm của kế hoạch truyền thông,” ông nói khi nói về Đền Thờ Thánh Phêrô.
Cha Orazio Pepe, thư ký của Đền Thờ Thánh Phêrô, đã đọc bài phát biểu của Gambetti sau khi vị Hồng Y không thể tham dự buổi họp báo theo kế hoạch.
Hôm thứ Hai, Vatican cũng đã công bố hai thông tin mới khác liên quan đến Đền Thờ Thánh Phêrô.
Fabric of St. Peter sẽ cung cấp một phòng đa năng bên trong văn phòng của đền thờ để tổ chức các cuộc họp báo với các nhà báo.
Source:Catholic News Agency
3. Đức Thánh Cha Phanxicô lên án các quốc gia nói về hòa bình nhưng lại gây chiến
Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ trì một sự kiện long trọng vào thứ Hai tại điện Tông Tòa ở Vatican để kỷ niệm 40 năm Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị giữa Á Căn Đình và Chile nhằm giải quyết tranh chấp biên giới giữa hai nước.
Giáo hoàng lên án sự đạo đức giả của một số quốc gia “nơi người ta nói nhiều về hòa bình” nhưng “những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất lại là sản xuất vũ khí”.
Thái độ pharisêu này, ngài nói tiếp, luôn dẫn đến “sự thất bại của tình huynh đệ và hòa bình. Mong rằng cộng đồng quốc tế làm cho sức mạnh của luật pháp thắng thế thông qua đối thoại, vì đối thoại “phải là linh hồn của cộng đồng quốc tế”.
Thỏa thuận giữa Chile và Á Căn Đình đã giải quyết cuộc khủng hoảng do tranh chấp lãnh thổ về eo biển Beagle và chủ quyền của một số đảo. Vatican đóng vai trò thiết yếu trong thỏa thuận hòa bình này sau khi Thánh Gioan Phaolô II cử Hồng Y Antonio Samorè làm trung gian, người đã đưa ra thỏa thuận giữa hai quốc gia, tránh xung đột vũ trang.
Phát biểu trước các nhà chức trách và đoàn ngoại giao của cả hai nước, trong đó có đại sứ Á Căn Đình tại Tòa thánh, Luis Pablo Beltramino và Ngoại trưởng Chile, Alberto van Klaveren, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ca ngợi hoạt động hòa giải của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tránh được cuộc xung đột “sắp khiến hai dân tộc anh em chống lại nhau”.
Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đã đề xuất thỏa thuận này như một mô hình để noi theo, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi hòa bình và đối thoại trước các cuộc xung đột hiện nay, nơi mà “sử dụng vũ lực” đang chiếm ưu thế.
Vai trò trung gian của Thánh Gioan Phaolô II
Ngài đặc biệt nhắc lại công việc trung gian của Thánh Gioan Phaolô II, người ngay từ những ngày đầu tiên của triều đại giáo hoàng đã thể hiện sự quan tâm lớn lao và nỗ lực không ngừng không chỉ để ngăn chặn tranh chấp giữa Á Căn Đình và Chile “trở thành một cuộc xung đột vũ trang đáng xấu hổ”, mà còn tìm ra “cách giải quyết dứt điểm tranh chấp này”.
Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng sau khi nhận được yêu cầu của cả hai chính phủ “kèm theo những cam kết cụ thể và nghiêm ngặt”, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đồng ý làm trung gian hòa giải xung đột với mục đích đề xuất “một giải pháp công bằng, bình đẳng và do đó là danh dự”.
Đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, thỏa thuận này xứng đáng được đề xuất “trong tình hình thế giới hiện nay, khi rất nhiều xung đột vẫn tiếp diễn và suy thoái mà không có ý chí thực sự để giải quyết chúng thông qua việc loại trừ hoàn toàn việc sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.
Đức Giáo Hoàng nhắc lại lời của Đức Bênêđíctô XVI trong lễ kỷ niệm 25 năm hiệp ước, người đã nói rằng thỏa thuận này “là một ví dụ điển hình về sức mạnh của tinh thần con người và mong muốn hòa bình trước sự tàn bạo và vô nghĩa của bạo lực và chiến tranh như một phương tiện giải quyết những khác biệt”.
Đối với Đức Thánh Cha, đây là “một ví dụ kịp thời nhất” về việc cần phải kiên trì mọi lúc với “quyết tâm vững chắc hướng đến hậu quả cuối cùng trong nỗ lực giải quyết các tranh chấp với mong muốn thực sự đối thoại và thỏa thuận, thông qua đàm phán kiên nhẫn và với những thỏa hiệp cần thiết, luôn luôn tính đến các yêu cầu chính đáng và lợi ích hợp pháp của tất cả mọi người”.
Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả những gì đang xảy ra ở Ukraine và Palestine là “hai thất bại” của nhân loại ngày nay, nơi “sự ngạo mạn của kẻ xâm lược lấn át đối thoại”.
Source:Catholic News Agency