Ngày 26-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:14 26/04/2024

28. Nếu linh hồn tùy thuộc theo ân sủng thì lập tức tiến vào ranh giới của ánh sáng.

(Thánh Teresa of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:18 26/04/2024
40. BÁO CÁO KHÁCH ĐẾN

Có người ở thôn quê được làm chức tuần bổ tại Tuần An phủ. Một hôm, đến phiên anh ta trực ban canh gác cổng, gặp lúc thái thú đi đến gặp Tuần An, anh ta bèn đi vào quỳ trước án báo cáo:

- “Thái lão quan nhân đến”. (Người thôn quê tôn kính gọi thái thú là thái lão quan)

Tuần An nổi giận, sai thị vệ đánh anh ta mười hèo nơi mông.

Ngày hôm sau, thái thú lại đến, tuần bổ lại vào báo cáo:

- ”Thái công tổ lại đến.” (Cấp dưới tôn trọng gọi thái thú là công tổ)

Tuần An lại giận dữ kêu người đánh anh ta mười hèo nơi mông.

Ngày thứ ba, thái thú lại đến, anh tuần bổ ấy bèn nghĩ: “Nói tiếng của người thôn quê thật thô thiển thì không thể được, mà nói lời văn nhã thì cũng không xong”.

Bèn đi vào báo cáo:

- “Người hôm trước đến, người hôm qua đến, hôm nay lại đến nữa !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 40:

Người ta ai cũng thích người dễ tính, ai cũng thích người không câu nệ tiểu tiết, bởi vì khó tính và hay chấp xét câu nệ tiểu tiết chính là sản phẩm của sự kiêu ngạo mà ra.

Người được thưa bẩm nhiều nhất có lẽ là các linh mục, bởi vì các ngài coi sóc nhiều giáo dân, bởi vì thiên chức của các ngài thật cao quý nên có nhiều giáo dân và ngay cả người ngoại cũng kính trọng và...thưa bẩm. Có một vài linh mục trẻ thân thể to lớn khoẻ mạnh nhưng con mắt hình như bị mù, nên không thấy cụ già giáo dân cúi đầu thưa bẩm với mình, nên cứ ngước mặt lên trời mà đi; có một vài linh mục thích giáo dân thưa bẩm với mình, nên lấy làm khó chịu khi giáo dân chỉ cúi đầu chào ngài mà thôi, cho nên không lạ gì có nhiều giáo dân vì sợ thưa bẩm với các ngài mà bỏ đi lễ nhà thờ khác cho...khoẻ hơn.

Thưa bẩm là chuyện của cấp dưới kính trọng cấp trên của mình, nhưng nếu các linh mục trẻ hoặc các tu sĩ nam nữ trẻ biết thưa bẩm với người lớn tuổi đáng bậc cha ông của mình trước khi họ (giáo dân) cúi đầu chào mình, thì đó là sự khiêm tốn rất dễ thương vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Văn Hóa
Tọa đàm về Tác Phẩm Sấm Truyền Ca của Linh Mục Lữ Y Đoan, thế kỷ 17,
Vũ Văn An
01:10 26/04/2024

Chúng tôi vừa nhận được lời mời của Linh Mục Võ Tá Khánh, bút hiệu Trăng Thập Tự, tham dự tọa đàm về Tác Phẩm "Sấm Truyền Ca" của Linh Mục Lữ Y Đoan, thế kỷ 17, do Tủ Sách Nước Mặn tổ chức tại Tòa Giám Mục Qui Nhơn, trong các ngày 21-29 tháng 9 năm 2024.

Nhận thấy đây là công việc đầy ý nghĩa nhằm quảng bá và khôi phục toàn bộ công trình hội nhập văn hóa lớn lao và đầy ý nghĩa của một trong những nhà văn hóa Công Giáo vĩ đại của những ngày tiên khởi Đạo Công Giáo được truyền vào Việt Nam, chúng tôi xin chuyển lời mời đến toàn thể độc giả VietCatholic.news
:

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TỌA ĐÀM VỀ TÁC PHẨM “SẤM TRUYÊN CA” CỦA LỮ Y ĐOAN, LINH MỤC ĐỊA PHẬN ĐÀNG TRONG THẾ KỶ XVII

Năm 2012, chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của thi sĩ Hàn Mạc Tử, hơn 60 tác giả Công Giáo từ khắp các miền đất nước đã cùng nhau về tham dự cuộc họp mặt Văn thơ Công Giáo tại Chủng viện Qui Nhơn, do Ban Văn hóa Giáo phận Qui Nhơn tổ chức, vào hai ngày 21-22/9. Từ đó, ngày 21-22/9 đã trở thành ngày hẹn, ngày họp mặt hàng năm của Văn thơ Công Giáo.

Năm 2021, trong hoàn cảnh đại dịch, họp mặt được thực hiện dưới hình thức tọa đàm trực tuyến về chủ đề “văn học Công Giáo Việt Nam đương đại”. Năm 2023, tọa đàm tại hội trường Chủng viện Qui Nhơn về “Lm. Đặng Đức Tuấn, tinh hoa Công Giáo ái quốc Việt Nam”.

Năm nay, nhân ngày họp mặt Văn thơ Công Giáo Việt Nam lần thứ 13, dự kiến Ban Văn hóa Gp Qui Nhơn sẽ tổ chức tọa đàm về tác phẩm Sấm Truyền Ca, trường thiên lục bát của Lm. Lữ Y Đoan, thế kỷ XVII.

Năm 1670, cách nay đã 354 năm và trước ngày qua đời của nhà thơ Nguyễn Du 150 năm, một trong mấy linh mục người Việt đầu tiên, cha Lữ Y Đoan, quê ở Quảng Nam, đã hoàn thành một trường thiên lục bát tựa đề Sấm Truyền Ca, có độ dài hàng chục ngàn câu.

Đây là công trình diễn ca 5 quyển đầu của Kinh thánh Cựu ước, nguyên tác bằng chữ Nôm, trọn bộ 5 quyển dày, tưởng đã bị thất lạc nhưng năm 1810 đã tình cờ tìm lại được. Ông Simong Phan Văn Cận đã dành bốn năm từ 1816-1820 để chuyển sang chữ Quốc ngữ và nhiều người theo đó chép lại.

Sấm Truyền Ca có lời thơ hay, hình ảnh đẹp, nhiều sáng tạo hội nhập văn hóa, được giới trí thức đương thời ưa chuộng. Thế nhưng các nhà truyền giáo nước ngoài e rằng tác phẩm có thể khá xa với Kinh thánh cả về nội dung và hình thức, cho nên không cho phép in. Cả bản nôm và bản quốc ngữ chỉ được lưu truyền bằng chép tay và phải cất giấu lén lút suốt thời gian Đạo Chúa bị bách hại. Năm 1885, linh mục Phao-lồ Qui đã đánh số các câu Kinh thánh tương ứng lên các dòng thơ để chứng minh nội dung quyển thơ sát với Kinh thánh. Ông còn sửa lại một số tên riêng quen thuộc cho gần với dạng phiên âm từ tiếng Latin và cũng sửa lại một số câu từ có thể gây hiểu lầm.

Năm 1908, ông Trần Hớn Xuyên gặp được một bản chép tay chữ Quốc ngữ. Ông trao cho nhà báo Paulus Tạo (báo Nam Kỳ Địa Phận). Ông Tạo đã tham khảo những đóng góp của cha Phao-lồ Qui, để chép lại và chú thích rất công phu. Tiếc là hiện nay bản của ông Tạo chỉ còn giữ được trọn quyển đầu, tựa đề là Tạo Đoan Kinh (sách Sáng Thế), có lời tựa của ông Cận, lời tựa của ông Xuyên, kèm với bài nhận xét của chính ông Tạo.

Khi báo Nam Kỳ Địa Phận đình bản năm 1945, tài liệu Sấm Truyền Ca được chuyển lại cho báo Tông Đồ và ông Nguyễn Cang Thường đã chép lại với một số chú thích riêng của ông. Năm 1952, tòa báo Tông Đồ bị bão làm sập đổ, tài liệu bị hư hỏng. Năm 1956 nhà báo Thaddoeus Nguyễn Văn Nhạn tìm thấy Sấm Truyền Ca, ông chép lại, nhưng chỉ cứu vãn được 50 chương Tạo Đoan Kinh (sách Sáng Thế) và 21 chương Lập Quốc Kinh (sách Xuất Hành).

Khoảng năm 1990 học giả Hoàng Xuân Việt và Giáo sư Nguyễn Văn Trung đã sao chụp hai bản chép tay ấy, chia sẻ với một số nhà nghiên cứu.

Hai bản chép tay Tạo Đoan Kinh có lời thơ giống nhau đến 90%, chỉ chênh lệch một số danh từ riêng và một ít câu từ. Tủ sách Nước Mặn đã thiết kế và sẽ xuất bản quyển Sấm Truyền ca đối chiếu bốn cột để giúp nhận rõ những điểm chênh nhau và suy ra những câu từ sát với bản gốc.

Cột 1: Nguyên văn nội dung Kinh thánh đã giúp Lữ Y Đoan dệt nên tác phẩm Sấm truyền ca.

Cột 2: Bản Thaddeus Nguyễn Văn Nhạn.

Cột 3: Bản Paulus Tạo.

Cột 4: Bản phục chế đề nghị cho bản quốc ngữ 1820 của Phan Văn Cận.

Ấn phẩm dày 480 trang 16x24cm, in 3 màu, bìa cứng.

Hiện nay chúng ta chỉ biết được 1/3 nội dung bộ sách. Quyển Sấm truyền ca, ấn phẩm đối chiếu để phục hồi nguyên bản được thực hiện như lời mời gọi gửi đến mọi người quan tâm ở khắp nơi, cùng góp phần truy tìm các phần còn lại của Sấm truyền ca. Trong lúc chờ quyển sách in, chúng tôi xin gửi đính kèm đây bản PDF để quý vị tiện nghiên cứu.

Tài liệu Sấm Truyền Ca đã được biết đến từ năm 1993 nhưng có lẽ số người tiếp cận với bản văn Sấm Truyền Ca còn rất ít, cách chung, có thể nói đây vẫn còn là một phát hiện mới. Do đó, vẫn còn nhiều khía cạnh có thể vẫn đang mới mẻ. Chúng tôi hy vọng bản PDF đối chiếu cũng như các file PDF các bản chép tay có thể gợi những cảm hứng khác nhau cho việc nghiên cứu. Chúng tôi ước mong đón nhận tất cả và tạo điều kiện mở rộng vòng giao lưu trao đổi để cùng soi sáng thêm cho việc nghiên cứu.

Mong rằng ấn bản đối chiếu sẽ gợi hứng để nhiều nhà chuyên môn quan tâm đóng góp thông tin và những nghiên cứu liên quan đến:

- Tác giả Lữ Y Đoan (1613-1678)
- Văn học Công Giáo Việt Nam và nỗ lực hội nhập văn hóa từ những thế kỷ XVI-XIX
- Giá trị văn chương, lịch sử, tư tưởng và thần học của tác phẩm Sấm truyền ca.

Vị nào cần tra cứu bản chép tay có thể xem bản PDF tại trang Văn Thơ Công Giáo, https://www.vanthoconggiao.net/2023/02/ban-chep-tay-sam-truyen-ca.html

Cũng có thể tham khảo một số bài về Sấm Truyền Ca tại “Hướng đến 400 năm, Tủ sách Nước Mặn ấn hành 2022, quyển I, trang 414-540.

Xin cho biết thông tin quý vị có thể đóng góp hoặc đề tài quý vị muốn tham gia nghiên cứu, gửi về tusachnuocman1618@gmail.com; tinmunggiesu@gmail.com trước ngày 30-6-2024.

Xin hẹn gặp vào ngày họp mặt Văn thơ Công Giáo lần thứ XIII dịp kỷ niệm 112 năm ngày sinh nhà thơ Hàn Mạc Tử, 21-22/9/2024. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn tất cả.

Tp Quy Nhơn, ngày 19-3-2024
Tm. Nhóm Tủ sách Nước Mặn
Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh


Đón đọc: * Sấm Truyền Ca, Ấn phẩm Đối chiếu Để Phục hồi Nguyên bản
* Sấm Truyền Ca, bản chép tay của Nguyễn Văn Nhạn
* Sấm Truyền Ca, bản chép tay của Paulus Tạo
 
VietCatholic TV
Công lý nhãn tiền: 26 triệu lít dầu Nga bốc cháy. Quyết định kịp thời về ATACMS đã cứu quân Ukraine
VietCatholic Media
02:44 26/04/2024


1. Mỹ bí mật gửi ATACMS tầm xa tới Ukraine - và Kyiv đã sử dụng chúng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The US secretly sent long-range ATACMS to Ukraine — and Kyiv used them”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Tổng thống Biden tháng trước đã bí mật vận chuyển hỏa tiễn tầm xa tới Ukraine lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài hai năm - và Kyiv đã hai lần sử dụng vũ khí này để tấn công sâu vào phòng tuyến của Nga.

Một quan chức cao cấp của chính quyền Tổng thống Biden và hai quan chức Mỹ cho biết, vào tháng 3, Mỹ đã âm thầm phê duyệt việc chuyển giao một số Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội với tầm bắn gần 300 km, một quan chức cao cấp trong chính quyền Tổng thống Biden và hai quan chức Mỹ cho biết, cho phép lực lượng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gây nguy hiểm cho nhiều mục tiêu Nga bên trong Ukraine hơn. lãnh thổ có chủ quyền.

Một quan chức Mỹ cho biết chính quyền sẽ bổ sung ATACMS tầm xa trong gói viện trợ quân sự mới trị giá 1 tỷ Mỹ Kim mà Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt hôm thứ Tư.

Việc cung cấp phiên bản tầm xa của ATACMS đã kết thúc một chương dài trong đó Ukraine suốt nhiều năm kêu gọi nhận được loại vũ khí này, gây chia rẽ giữa Washington và Kyiv. Mỹ lặng lẽ gửi phiên bản hỏa tiễn tầm trung vào tháng 10, nhưng Ukraine tiếp tục thúc ép có được một loại vũ khí cho phép Kyiv tấn công xa hơn vào phía sau phòng tuyến của Nga.

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa hai lần, lần đầu tiên nhằm vào căn cứ quân sự của Nga ở Crimea và gần đây hơn là chống lại lực lượng Nga ở phía đông Berdyansk gần Biển Azov, quan chức chính quyền cao cấp cho biết.

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ đã công bố gói vũ khí mới trị giá 1 tỷ Mỹ Kim sẽ nhanh chóng được chuyển đến Ukraine sau khi ông Tổng thống Biden đã ký thông qua dự luật viện trợ nước ngoài bị trì hoãn từ lâu đã được Thượng viện thông qua trong tuần này. Trong số các loại vũ khí khác, đợt này sẽ bao gồm hỏa tiễn phòng không Stinger để phòng không; đạn pháo 155ly; Xe chiến đấu Bradley; hệ thống chống tăng Javelin; và đạn chống người Claymore, theo thông cáo báo chí của Ngũ Giác Đài.

POLITICO lần đầu tiên đưa tin vào tháng 3 rằng Mỹ đã gửi cho Ukraine một vòng thứ hai của một phiên bản ATACMS khác, vượt xa 160 km và mang theo đầu đạn chứa hàng trăm quả bom chùm. Một quan chức chính quyền cao cấp, giống như những người khác, được giấu tên để nêu chi tiết về một quyết định nhạy cảm, cho biết chuyến hàng tháng 3 cũng bao gồm phiên bản tầm xa và các hỏa tiễn đã đến Ukraine trong tháng này.

Các blogger quân sự Nga đăng tải hình ảnh cuộc tấn công vào căn cứ không quân Dhzankoy vào tuần trước và suy đoán Ukraine đã sử dụng ATACMS.

Ban đầu, Mỹ miễn cưỡng gửi ATACMS - ngay cả khi chịu áp lực liên tục trong nước và quốc tế - do lo ngại về kho dự trữ và sợ chiến tranh leo thang. Nhưng chiến thuật ngày càng tàn bạo của Nga và việc Mỹ sản xuất phiên bản tầm xa ngày càng nhiều đã thuyết phục Tổng thống Biden cho phép chuyển giao.

Chính quyền Tổng thống Biden cảnh báo Nga rằng việc tấn công mạng lưới năng lượng của Ukraine và sử dụng hỏa tiễn do Bắc Hàn cung cấp sẽ khiến Mỹ xem xét lại việc gửi ATACMS tới Ukraine. Các cuộc tấn công đó vẫn tiếp tục, khiến các quan chức hàng đầu - cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Charles Brown - đồng thanh khuyến nghị chuyển giao vũ khí.

Quan chức thứ hai của Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Biden tin rằng việc cung cấp ATACMS có thể mang lại cho Ukraine một số động lực mới trong cuộc chiến kéo dài hai năm, buộc Nga phải rút lui các nút chỉ huy và kiểm soát quan trọng cũng như các mục tiêu có giá trị cao khác như tài sản hàng không.

Quan chức này cho biết, các hỏa tiễn chiến lược tầm xa cũng sẽ cho phép Ukraine gây nguy hiểm cho các khu vực quan trọng của Crimea. Điều đó bao gồm Cầu Kerch nối Crimea bị tạm chiếm với Nga, cũng như các cảng và cơ sở hải quân trên bán đảo nơi Hạm đội Hắc Hải của Nga hoạt động.

Quan chức này thừa nhận Ukraine vẫn đang trong cuộc chiến khó khăn và Nga tiếp tục tung nhân lực, nguồn lực ra chiến trường.

Quan chức này nói: “Không có vũ khí viên đạn bạc nào có thể thay đổi tính chất của chiến trường,” nhưng: “Ukraine có thứ gì đó trong bộ công cụ mà họ có thể sử dụng vào thời điểm họ chọn, điều đó tạo ra tác động, mang lại cho họ một lợi thế.”

Quan chức này cho biết, Tổng thống Biden đã thông qua quyết định ATACMS vào giữa tháng 2, nhưng phải đợi cuộc chiến tài trợ về khoản bổ sung diễn ra tại Quốc hội. Hạ viện cuối cùng đã bật đèn xanh cho khoản tài trợ hơn 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào thứ Bảy và Thượng viện cũng làm theo vào thứ Ba, gửi nó đến bàn của Tổng thống Biden để ông ký vào thứ Tư.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 3, các quan chức Ngũ Giác Đài đã cảnh báo các đồng nghiệp rằng việc tiết kiệm chi phí cho các hợp đồng vũ khí khác và dây chuyền sản xuất ồn ào đã cho phép Mỹ cung cấp ATACMS tầm xa trước khi bản bổ sung được thông qua. Sau đó, số vũ khí này được bí mật gửi đi như một phần của đợt viện trợ quân sự trị giá 300 triệu Mỹ Kim được công bố vào tháng 3.

Tổng thống Biden năm ngoái đã chấp thuận gửi phiên bản hỏa tiễn tầm trung nhưng vẫn miễn cưỡng gửi loại hỏa tiễn tầm xa mà Ukraine mong muốn. Mỹ đã bí mật vận chuyển loại vũ khí tầm trung có tên Anti-Personnel/Anti-Material và Ukraine đã sử dụng nó lần đầu tiên vào mùa thu năm ngoái.

Nhưng giờ đây việc sở hữu ATACMS tầm xa trong kho vũ khí của mình cho phép Ukraine đe dọa các tài sản của Nga bên trong toàn bộ Crimea cũng như Hạm đội Hắc Hải. Việc chuyển giao cũng có thể nâng cao tinh thần quân đội Ukraine ngày càng lo sợ rằng họ đã mất lợi thế trong cuộc chiến.

Dự luật Hạ viện Ukraine được thông qua hôm thứ Bảy đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden gửi ATACMS tầm xa tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Lô hàng của Mỹ diễn ra sau một động thái tương tự của Anh, nước lần đầu tiên gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow tới Ukraine vào tháng 5 năm 2023, giúp Kyiv có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 255 dặm. Loại vũ khí này, được phóng từ chiến binh của Ukraine, đã cho phép Ukraine tấn công chính xác vào các bãi chứa đạn dược, cầu và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác nằm sâu bên trong Crimea bị Nga tạm chiếm.

Vương quốc Anh đã công bố gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine trong tuần này, bao gồm 1.600 hỏa tiễn, bao gồm cả Storm Shadows. Pháp cũng đã gửi hỏa tiễn SCALP có tầm bắn tương tự.

Giờ đây, ba đồng minh đã gửi hỏa tiễn tầm xa của họ tới Ukraine, điều đó càng tạo thêm áp lực lên Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong việc gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus của mình. Chính phủ của ông cho đến nay vẫn từ chối làm như vậy, tuy nhiên động thái này nhận được sự ủng hộ đáng kể trong quốc hội Đức.

Năm ngoái, Đức cũng từ chối gửi xe tăng Leopard tới Ukraine cho đến khi Mỹ đồng ý gửi xe tăng Abrams. Scholz cuối cùng đã đồng ý gửi xe tăng sau khi Tổng thống Biden thông báo rằng vài chục chiếc Abrams sẽ được gửi đến.

2. Yermak: 'Tôi có thể nói chắc chắn với bạn – sẽ có nhiều Patriots hơn'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Yermak: 'I can tell you for sure – there will be more Patriots'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak ngày 24 Tháng Tư cho biết chắc chắn sẽ có thêm nhiều hệ thống phòng không Patriot đang trên đường đến Ukraine.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hệ thống phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng ngày càng gia tăng.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Yermak cho biết Kyiv đang “nói chuyện với nhiều đối tác, chủ yếu là Mỹ” về việc bảo đảm có thêm các hệ thống rất cần thiết và đề cập đến những tin tức gần đây về nỗ lực của Đức nhằm thuyết phục Washington gửi thêm.

“Tôi có thể nói chắc chắn với bạn rằng – sẽ có nhiều Patriot hơn. Đối với chúng tôi, vấn đề thứ yếu là chúng tôi tìm được các hệ thống này ở đâu, điều quan trọng hơn là chúng sẽ đến đây và chúng đến đây càng sớm càng tốt, bởi vì đây là để bảo vệ các thành phố của chúng ta, bảo vệ người dân của chúng ta,” ông nói.

“Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ sớm nhận được tin tốt,” Yermak nói thêm.

Patriot do Mỹ sản xuất có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga. Berlin được cho là đang gây áp lực buộc NATO và các đồng minh Âu Châu gửi hệ thống của họ tới Kyiv thay vì giữ chúng không được sử dụng.

Đức hôm 13 Tháng Tư cho biết sẽ cung cấp cho Ukraine thêm một hệ thống phòng không Patriot để chống lại các cuộc tấn công gia tăng của Nga. Cam kết mới sẽ nâng tổng số xe Patriot mà Đức cung cấp cho Ukraine lên ba chiếc.

Bloomberg viết rằng việc Đức phân bổ 3 chiếc Patriot sẽ chiếm 1 phần tư kho vũ khí của đất nước, một tỷ lệ lớn hơn nhiều so với của Mỹ.

Ở những nơi khác, Đông Phương đang chuẩn bị cung cấp cho Ukraine ít nhất một hệ thống phòng không Patriot, hãng truyền thông Đông Phương Pronews đưa tin hôm 22 Tháng Tư, dẫn nguồn tin chính phủ.

Tin tức này nối tiếp câu chuyện của tờ Financial Times ngày 22 Tháng Tư, trong đó các nguồn tin chính thức cho biết Đông Phương và Tây Ban Nha đang chịu áp lực cụ thể từ Liên Hiệp Âu Châu trong việc cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong một phiên họp trực tuyến của Hội đồng NATO-Ukraine vào ngày 19 tháng 4 rằng, các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga và dẫn đến thương vong dân sự nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Ukraine về phòng không bổ sung, và trong khi khả năng thông qua dự luật viện trợ của Mỹ sẽ làm giảm bớt một số nhu cầu đó. Các nước Âu Châu vẫn có thể làm được nhiều hơn thế.

Theo Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công của Nga.

Kyiv cũng đang thúc đẩy Washington hợp tác sản xuất hệ thống phòng không Patriot, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cho biết trong cuộc phỏng vấn với Pravda Âu Châu hôm 23 Tháng Tư.

3. Ukraine tấn công thêm hai kho nhiên liệu ở Nga, bất chấp cảnh báo của Mỹ, làm thiệt hại 26.000 mét khối nhiên liệu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine strikes two more fuel depots in Russia, defying US warnings”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Công ty dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga cho biết họ đã mất khoảng 26.000 mét khối nhiên liệu sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Một quan chức thực thi pháp luật Ukraine quen thuộc với vấn đề này nói với POLITICO rằng máy bay không người lái của Ukraine đã phá hủy hai kho chứa nhiên liệu ở khu vực Smolensk của Nga vào đầu giờ thứ Tư.

Các cuộc tấn công xảy ra bất chấp cảnh báo công khai từ các quan chức Mỹ rằng các cuộc tấn công của Kyiv vào các nhà máy lọc dầu của Nga có nguy cơ gây bất ổn cho thị trường toàn cầu, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin kêu gọi nước này tập trung vào các mục tiêu quân sự.

“SBU Cơ quan An ninh Ukraine tiếp tục phá hủy một cách hiệu quả cơ sở hạ tầng quân sự và hậu cần cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga ở Ukraine. Những vật thể này đang và sẽ vẫn là mục tiêu hợp pháp của chúng tôi”, quan chức Ukraine giấu tên cho biết.

Cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở lưu trữ và bơm nhiên liệu ở khu vực Smolensk, cách biên giới với Ukraine khoảng 500 km.

Các quan chức Nga cho biết các cuộc tấn công vào các cơ sở thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga đã khiến Nga thất thoát 26.000 mét khối nhiên liệu.

“Sau những vụ nổ mạnh, một đám cháy quy mô lớn và việc di tản nhân viên đã bắt đầu tại các cơ sở”.

Thống đốc Smolensk Vasily Anokhin xác nhận rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các cơ sở năng lượng trong khu vực, sau đó nói thêm rằng không có nạn nhân, nhưng các dịch vụ khẩn cấp của Nga cần triển khai ba đoàn tàu cứu hỏa để dập tắt đám cháy.

Anokhin cho biết : “Hỏa hoạn xảy ra do một cuộc tấn công của đối phương vào các cơ sở năng lượng và nhiên liệu dân sự ở các quận Smolenskiy và Yartsevkiy”. Anokhin nói thêm: “Ngọn lửa được khoanh vùng, không có nguy cơ lan ra ngoài các vật thể”.

Kể từ đầu năm 2024, truyền thông Ukraine đã thống kê có 15 vụ tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở 9 khu vực của Nga.

“Chúng tôi đã giảm 12% sản lượng và chế biến dầu ở Nga. Chúng tôi tiếp tục làm việc và trạm xăng tiếp tục bốc cháy”, nhà lãnh đạo cơ quan an ninh Ukraine, Vasyl Malyuk, nói với truyền thông Ukraine vào tháng 3.

Chính phủ Nga đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu trong sáu tháng, bắt đầu từ ngày 1 tháng 3 và sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 8.

4. Moldova ra tay trấn áp sau động thái của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moldova Clamps Down After Russian Moves”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chính quyền Moldova đã tịch thu hơn 1 triệu Mỹ Kim từ một nhóm chính trị được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở nước này, gọi các quỹ này là một sự “tài trợ chính trị bất hợp pháp”.

Hôm thứ Ba, hơn 20 triệu lei Moldovan (khoảng 1 triệu Mỹ Kim) đã bị tịch thu từ khoảng 150 người Moldova, hầu hết trong số họ vừa đến phi trường Chisinau sau khi tham dự một cuộc họp ở Mạc Tư Khoa. Cảnh sát đã lục soát và nhận ra rằng tất cả 150 người này đều mang trên người những số tiền rất lớn. Cảnh sát mô tả những số tiền này là một phần của “kế hoạch tài trợ bất hợp pháp cho các đảng chính trị từ các nguồn đen tối”.

Các nhà lãnh đạo của khối bầu cử thân Nga mới được mệnh danh là “Chiến thắng” hôm thứ Ba cho biết họ đã bị quấy rối và cố tình trì hoãn tại phi trường khi trở về Moldova sau chuyến đi Mạc Tư Khoa.

Quân đội Nga đóng quân tại khu vực ly khai Transnistria của Moldova và đất nước này có chung đường biên giới với Ukraine. Nó là một phần của Liên Xô trước năm 1991.

Căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga và Moldova trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, vốn được gây ra bởi cuộc xâm lược của lực lượng của Vladimir Putin vào năm 2022. Tổng thống Moldova Maia Sandu đã cáo buộc vào tháng 2 năm 2023 rằng Nga, với sự giúp đỡ của các cá nhân đóng giả là người biểu tình chống chính phủ, đã đang tìm cách lật đổ chính phủ của mình và ngăn cản đất nước của cô gia nhập Liên minh Âu Châu.

Ilan Shor, một nhà tài phiệt chạy trốn bị Mỹ trừng phạt, đã tuyên bố thành lập đảng “Chiến thắng” trong cuộc họp ở Mạc Tư Khoa cuối tuần qua. Cương lĩnh của đảng này là phản đối kế hoạch gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Sandu.

Trước đó, Shor nói rằng tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu sẽ “có hại cho công dân của chúng tôi và đất nước”.

Ông nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là cho mọi người thấy những lựa chọn thay thế đã hoạt động theo thời gian.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Ba rằng các chính trị gia đối lập ở Moldova có thể có ý định sử dụng số tiền bị tịch thu “để hối lộ người biểu tình và cử tri”.

“ISW trước đây đã đánh giá rằng việc thành lập khối bầu cử Victory sẽ cho phép Điện Cẩm Linh tập trung vào nỗ lực chính trị thống nhất như một phần trong nỗ lực gây bất ổn cho xã hội Moldova, tấn công chính phủ dân chủ của Moldova và ngăn cản Moldova gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.”

Sandu, người thường xuyên lên án việc Nga xâm lược Ukraine, cho biết vào tháng 7 năm ngoái rằng cô sẽ yêu cầu sự giúp đỡ từ Rumani, một thành viên của NATO, nếu Mạc Tư Khoa có ý định tấn công đất nước cô.

“Chúng tôi quan tâm. Chúng tôi chấp nhận những kịch bản bi quan nhất”, cô nói. “Theo đó, chúng tôi đang chuẩn bị cho mọi tình huống. Và trong tình huống Nga cố gắng tấn công Cộng hòa Moldova, rõ ràng chúng tôi sẽ yêu cầu giúp đỡ”.

Tưởng cũng nên biết thêm: Sau sự sụp đổ của Đế quốc Nga, phần lớn lãnh thổ Moldova ngày nay trở thành một phần của Rumani. Điều này kéo dài trong suốt thời kỳ giữa hai cuộc thế chiến, sau đó khu vực này bị Liên Xô xâm lược và sáp nhập, và gọi là Cộng Hòa Moldova.

Quan hệ Moldova-Rumani hiện đại xuất hiện sau khi Cộng hòa Moldova giành được độc lập từ Liên Xô vào năm 1991. Chủ nghĩa phò Rumani là một phần nhất quán của nền chính trị Moldova và được thông qua trong cương lĩnh của Mặt trận Nhân dân Moldova vào năm 1992. Ngôn ngữ chính thức của Moldova là tiếng Rumani. Người dân hai nước có chung truyền thống và văn hóa dân gian, bao gồm tên chung cho đơn vị tiền tệ – gọi là leu (leu Moldova và leu Rumani). Hiện tại, mối quan hệ giữa hai quốc gia đặc biệt thân thiện, đặc biệt là nhờ chính quyền thân Rumani của Maia Sandu ở Moldova.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy Rumani và Moldova có thể hiệp nhất sau khi Moldova giành được sự giải phóng khỏi ách thống trị của Liên Xô ngày càng gia tăng đặc biệt là trong thập niên thứ hai của thế kỷ 21, ngay cả khi các chính phủ Moldova kế tiếp liên tục dao động giữa các quan điểm thân Nga và thân phương Tây. Rumani vẫn quan tâm đến các vấn đề của Moldova và ủng hộ tiến trình hội nhập Âu Châu của nước này, trong khi Moldova dưới thời tổng thống Maia Sandu có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với Rumani. Rumani là thành viên Liên minh Âu Châu và NATO. Hiện nay, Moldova là ứng viên của Liên minh Âu Châu.

Trong trường hợp Nga xâm lược Moldova, khả năng rất cao là Moldova sẽ tuyên bố hiệp nhất với Rumani; và do đó sẽ được NATO bảo vệ.

5. Ngoại trưởng Ukraine: Phương Tây phải tăng cường quốc phòng khi kỷ nguyên hòa bình ở Âu Châu đã kết thúc

Ngoại trưởng Ukraine đã nhiệt tình ca ngợi các chính trị gia Mỹ vì đã phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, nhưng cảnh báo rằng nguồn cung cấp mới sẽ không ngay lập tức thay đổi tình thế trên chiến trường.

“Alêluia” Dmytro Kuleba nói khi được hỏi về phản ứng của ông trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng hôm thứ Ba của Thượng viện Hoa Kỳ. Ông nói rằng “tôi tin rằng chúng ta sẽ có một kết quả tích cực”, nhưng phương Tây phải “nhận ra rằng kỷ nguyên hòa bình ở Âu Châu đã kết thúc” và chúng ta phải xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng của mình.

Nói chuyện với Guardian, Kuleba cho biết ông hy vọng rằng Tòa Bạch Ốc sẽ công bố gói vũ khí mới “trong vòng vài ngày, có thể vài giờ” và “chỉ là vấn đề hậu cần” để đưa hàng tiếp tế đến tiền tuyến.

Các quan chức Ngũ Giác Đài cho biết một số loại đạn dược đã được dự trữ ở Âu Châu, trong đó pháo binh và phòng không dự kiến sẽ là một trong những ưu tiên.

Kuleba cũng cho biết Ukraine đã xác định được 7 hệ thống phòng không Patriot mà nước này có thể sử dụng để bảo vệ dân thường ở các thành phố lớn bên ngoài Kyiv. Kuleba cho biết một chiếc đã được lấy từ Đức, bốn chiếc nữa đã được xác định và các cuộc đàm phán đang diễn ra, Kuleba cho biết, và hai chiếc nữa đang nằm trong tầm ngắm của ông.

6. Tổng thống Biden ký dự luật viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine; Mỹ bắt đầu bí mật cung cấp ATACMS từ tháng 3

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden signs $61 billion aid bill for Ukraine; US began secretly providing ATACMS in March”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 24 Tháng Tư rằng ông đã ký dự luật viện trợ nước ngoài có gần 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine thành luật, đánh dấu bước cuối cùng của quy trình lập pháp.

“Nó mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho các đối tác của Mỹ để họ có thể tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa đối với chủ quyền của mình”, ông Tổng thống Biden nói và cho biết thêm rằng ông sẽ ra lệnh gửi vũ khí đến Kyiv trong vài giờ tới.

Sau nhiều tháng đấu tranh chính trị và tình hình ngày càng xấu đi trên chiến trường Ukraine, Hạ viện Mỹ cuối cùng đã thông qua gói viện trợ nước ngoài quan trọng vào ngày 20 Tháng Tư, trong đó bao gồm 60,84 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Hạ viện đã bỏ phiếu về ba dự luật riêng biệt vào ngày 20 tháng 4 cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm giải quyết sự xâm lược của Trung Quốc trong khu vực. Ngoài việc hỗ trợ Ukraine, các dự luật còn bao gồm 26,4 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ Israel và 8,1 tỷ Mỹ Kim để chi cho an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dự luật thứ tư về các ưu tiên an ninh quốc gia phục vụ các mục tiêu của Đảng Cộng hòa, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với Iran, khả năng chuyển tài sản bị tịch thu của Nga sang Ukraine và một biện pháp có thể dẫn đến lệnh cấm TikTok.

Thượng viện sau đó đã thông qua dự luật với tỷ lệ áp đảo vào ngày 23 tháng 4, với 80 phiếu thuận và 19 phiếu chống.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder cho biết dòng hỗ trợ quân sự của Mỹ đã tiếp tục ngay sau chữ ký của Tổng thống Biden.

Ryder cho biết: “Nhờ các tổ chức như Nhóm Hỗ trợ An ninh-Ukraine và cộng với những nỗ lực của chúng tôi với các đồng minh và đối tác quốc tế, chúng tôi đã tạo ra một mạng lưới hậu cần rất mạnh mẽ để có thể vận chuyển viện trợ vào Ukraine tức khắc”.

Đợt viện trợ mới sẽ xuất phát từ cơ quan rút vốn của Tổng thống Biden, cơ quan này lấy thiết bị quân sự từ các kho dự trữ hiện có, có nghĩa là khả năng chậm trễ liên quan đến mua sắm sẽ được hạn chế.

Một số viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Kyiv được cho là đã được chuyển đến Đức và Ba Lan, cắt giảm thời gian cần thiết để vũ khí và thiết bị đến tiền tuyến.

Các phần khác có nguồn gốc từ gói trị giá 61 tỷ Mỹ Kim có thể mất nhiều thời gian hơn vì chúng có thể cần được gửi từ Mỹ hoặc các địa điểm khác. Một số mặt hàng viện trợ quân sự tiềm năng cũng sẽ cần được mua hoặc thậm chí sản xuất, việc này sẽ mất nhiều thời gian hơn.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 24 Tháng Tư

Trong bản tin tình báo ngày 24 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tình trạng đào ngũ của quân Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Theo tập đoàn truyền thông độc lập của Nga, Mediazona, vào tháng 3 năm 2024, các tòa án quân sự Nga đã kết án cao kỷ lục 684 thành viên lực lượng vũ trang Nga vì tội đào ngũ. Tổng số trường hợp đào ngũ kể từ khi Putin ban bố lệnh động viên 'một phần' vào tháng 9 năm 2022 là 7.400, trong đó khu vực Moscow nhận số trường hợp đào ngũ cao nhất là 496.

Nhiều binh sĩ bị truy tìm, đưa ra xét xử tại tòa án quân sự được hưởng án treo, trở về đơn vị và ra tiền tuyến. Đồng thời, yêu cầu tị nạn ở các quốc gia phương Tây từ những công dân Nga trốn nghĩa vụ quân sự đã đạt mức kỷ lục.

Binh lính Nga, bao gồm cả những người bị gọi nhập ngũ trong đợt điều động một phần vào tháng 9 năm 2022, được yêu cầu tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự vô thời hạn và có rất ít khả năng được giải ngũ.

8. Nga cảnh báo liên quan đến Ukraine, 'Mỹ đã chọn con đường chiến tranh'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns 'America Has Chosen the Path of War' Over Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga tại Hoa Kỳ vừa đưa ra lời cảnh báo rõ ràng tới Washington trong một động thái có thể là tiếp nối các phản ứng đầu tiên của Mạc Tư Khoa trước việc Tổng thống Joe Biden ký dự luật cung cấp thêm khoảng 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ thời chiến cho Ukraine.

Sự hỗ trợ này được Kyiv và phần lớn những người ủng hộ phương Tây coi là động lực lớn cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khi lực lượng của ông đấu tranh để chống lại những bước tiến gần đây của Nga, và các thành phố của Ukraine thường xuyên bị tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong hơn hai năm kể từ cuộc xung đột nguy hiểm nhất ở Âu Châu ở Ukraine trong nhiều thập niên qua. Đối với Mạc Tư Khoa, đợt viện trợ mới nhất được coi là một bước leo thang khác hướng tới một cuộc xung đột toàn diện giữa các cường quốc.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói: “Mỹ đã chọn con đường chiến tranh và trì hoãn một cách đau đớn sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chế độ Zelenskiy”. “Với quyết định của họ, các chính trị gia địa phương thực sự đang quyết định số phận của cả một đất nước, nơi đang được sử dụng như một 'công cụ đập phá' chống lại Nga.”

Trong khi Mỹ mô tả cuộc xung đột này như một cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện do Nga phát động chống lại nước láng giềng hơn hai năm trước sau một thời gian dài có thái độ thù địch hỗn hợp, Mạc Tư Khoa lại coi cuộc đối đầu đang diễn ra là đỉnh điểm của chủ nghĩa bành trướng của NATO dọc biên giới Nga. Giờ đây, Antonov đã cáo buộc Mỹ đã “phát động một cuộc chiến tranh tổng hợp chống lại Nga”, trong đó chính quyền Tổng thống Biden “khuyến khích các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, bao gồm cả các cơ sở răn đe chiến lược”.

Antonov thường có lối nói chuyện mà một số người cho rằng có tính chất khải huyền, một số người khác lại cho là mê sảng. Ông ta nói:

“Như vậy, Mỹ đang thực hiện hành động đổ thêm dầu trên vùng đất đang cháy. Với sự dũng cảm của một tay đấu sĩ, nó cân bằng một cách chết người trên bờ vực của một cuộc đụng độ trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân,” ông nói thêm. “Nhưng nó không còn có thể bám trên sợi dây mỏng manh, cũ kỹ của trật tự thế giới nữa. Mỹ sẵn sàng lao thẳng xuống vực thẳm, lôi kéo người khác theo”.

Gói viện trợ Ukraine là một phần trong dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 Mỹ Kim, cũng sẽ cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Israel trong bối cảnh nước này đang có cuộc chiến ở Dải Gaza và cho Đài Loan khi nước này phải đối mặt với các mối đe dọa từ Trung Quốc, trong bối cảnh các sáng kiến toàn cầu khác. Sau khi giành được sự ủng hộ của Hạ viện vào thứ Bảy, dự luật đã được Thượng viện thông qua vào thứ Ba và Tổng thống Biden ký dự luật thành luật vào thứ Tư.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố sau thông báo: “Hôm nay chúng tôi gửi một thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh lãnh đạo của Mỹ khi chúng tôi ủng hộ cuộc chiến của Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga”. “Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với liên minh gồm hơn 50 quốc gia mà chúng tôi tập hợp để cung cấp hỗ trợ quan trọng cho lực lượng Ukraine.”

Ngũ Giác Đài cũng đưa ra tuyên bố phác thảo một loạt vũ khí và đạn dược sẽ được gửi tới Ukraine thông qua gói hàng mới nhất, bao gồm hỏa tiễn phòng không, hỏa tiễn đất đối đất, đạn súng cối và pháo binh, đạn dược trên không chính xác, xe thiết giáp, súng chống bộ binh. mỏ và các dạng thiết bị khác.

Ngũ Giác Đài cho biết: “Gói này sẽ tăng cường đạn dược, vũ khí và thiết bị để hỗ trợ khả năng của Ukraine trong việc bảo vệ tiền tuyến, bảo vệ các thành phố của mình và chống lại các cuộc tấn công liên tục của Nga”.

Zelenskiy cũng hoan nghênh động thái này, được đưa ra bất chấp sự đấu tranh chính trị ngày càng gia tăng ở Washington về tương lai của mối quan hệ mở với Ukraine trong bối cảnh các cam kết đối nội và đối ngoại khác của Mỹ.

“Bất kể ai nói gì,” Zelenskiy nói trong một tuyên bố, “chúng tôi đang nhận được sự hỗ trợ cần thiết để tiếp tục bảo vệ sinh mạng khỏi các cuộc tấn công của Nga.”

Nhà lãnh đạo Ukraine bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Biden, Quốc hội “và tất cả những người Mỹ nhận ra rằng chúng ta phải khuất phục Putin chứ không phải là quỳ gối trước mặt ông ấy, vì đây là cách duy nhất để thực sự giảm thiểu các mối đe dọa đối với tự do”. Tổng thống Zelenskiy cho biết các khí tài chiến tranh trong gói này “bao gồm chính xác các loại vũ khí mà các chiến binh của chúng tôi yêu cầu”.

Antonov cho biết Nga cũng đã tập hợp lại sự lãnh đạo của mình và không có dấu hiệu lùi bước trước cuộc xung đột.

“Người dân Nga hoàn toàn đoàn kết xung quanh Tổng thống Vladimir Putin, Quân đội của chúng tôi. Công dân Nga hiểu rằng mục tiêu của chúng tôi là chính đáng”, Antonov nói. “Tất cả các mục tiêu và mục tiêu của Chiến dịch Quân sự Đặc biệt sẽ đạt được.”

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 23 Tháng Tư

Trong bản tin tình báo ngày 23 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến Novmykhalivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 22 tháng 4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát Novmykhalivka. Thị trấn này nằm ở phía nam Marinka và phía đông bắc Vulhedar, Donetsk. Novomykhalivka có tầm quan trọng chiến lược quân sự hạn chế nhưng nằm trên các con đường dẫn tới các khu định cư xa hơn nằm dọc hai bên bờ sông Sukhiy Yaly ở miền nam Donetsk.

Các lực lượng Nga được cho là đã tiến vào thị trấn vào ngày 9 tháng 2 năm 2024 và đến giữa thị trấn vào ngày 24 tháng 3. Lữ đoàn 79 Dù Tavriia của Ukraine cho biết việc này cần một lực lượng gồm 30.000 binh sĩ Nga, với tổn thất 300 thiết bị trong sáu tháng chiến đấu trên đường tiếp cận thị trấn.

Từ khi tiến vào cho đến dọn sạch thị trấn, tổng quãng đường dưới 5km, quân Nga phải mất 73 ngày. Đó là nhờ Nga có các lực lượng dự trữ bổ sung. Điều này chứng tỏ những bước tiến chậm nhưng ngày càng gia tăng mà lực lượng Nga đang đạt được. Trên trục này, các lực lượng Nga có thể sẽ tìm cách tiến về thị trấn Kostyantynivka, cách Novomykhalivka 2 km về phía Tây.

Những bước tiến xa hơn về phía bắc Vulhedar cuối cùng có thể cho phép vượt qua hàng phòng thủ của Vulhedar. Những hệ thống phòng thủ đó đã gây ra thương vong cực kỳ cao cho lực lượng bộ binh của Nga.