Ngày 18-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành
Lm. Thái Nguyên
00:21 18/04/2024


MỤC TỬ NHÂN LÀNH
Chúa Nhật 4 Phục Sinh : Ga 10, 11-18

Suy niệm

Trong Cựu Ước, Thiên Chúa được gọi là Mục Tử của dân Ítraen, vì dân được tuyển chọn và là dân du mục trên hành trình về Đất Hứa. Trong cuộc hành trình này, Thiên Chúa hướng dẫn, bảo vệ và nuôi dưỡng Dân Người. Mục tử và đoàn chiên trong Kinh Thánh là một hình ảnh nói lên một tương quan gần gũi, thân thiết, sống chết cho nhau, chứ không phải là một tương quan bày đàn mang tính sở hữu của người chủ. Từ đó, hình ảnh người mục tử được áp dụng cho những kẻ Thiên Chúa ủy nhiệm, để thi hành vai trò lãnh đạo dân Người, như Môsê, Đavít, các vua, các tư tế cũng như các thủ lãnh.

Tuy nhiên sau này, kinh nghiệm của Ítraen về các nhà lãnh đạo là một kinh nghiệm đáng buồn, vì gặp những mục tử vô trách nhiệm. Qua các ngôn sứ, Thiên Chúa đã khiển trách họ bằng những lời lẽ nặng nề, vì họ đã không chăm sóc, nuôi dưỡng mà còn bóc lột đoàn chiên,“thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc”, làm cho chúng tán loạn và biến thành mồi ngon cho thú dữ. (Ed 34,2-5). Trước tình cảnh đó, Thiên Chúa hứa sẽ gửi đến cho dân Người một mục tử chân chính, để điều khiển họ trong sự công chính và bình an (x. Ed 34; Gr 23,1-6).

Đức Giêsu đã đến và tự giới thiệu: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho chiên”. Như vậy lời Thiên Chúa hứa đã được hiện thực, vượt quá sự chờ đợi của con người, vì Ngài đến không chỉ cho dân Ítraen, mà còn cho toàn thể nhân loại. Cái chết của Đức Giêsu trên thập giá là cái chết cho mọi người và vì mọi người, như lời Ngài đã phán: “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử” (Ga 10,16).

Tiếp nối Đức Giêsu, Hội thánh đã sinh sản ra nhiều mục tử tốt lành. Tuy nhiên, vẫn không thiếu những linh mục và tu sĩ sống ích kỷ và tị hiềm nhỏ mọn; không thiếu những tranh chấp quyền hành và địa vị; không thiếu những người sống ù lì, hưởng thụ, mà còn chạy theo tiền bạc, đam mê, danh vọng... Có một số khá hơn thì lại rơi vào tình trạng “linh mục công chức”, làm việc theo khung giờ và cứng nhắc theo thủ tục, chứ không làm với trái tim. Đó là chưa nói tới Giáo Hội Việt Nam, không thiếu những linh mục sống như “ông vua con”, chễm chệ trong dinh cơ của mình, không còn khả năng “đi ra” để chăm sóc đoàn chiên.

Tại sao lại có những tình trạng như thế? Nói theo ngôn ngữ của cha Teilhard de Chardin, thì lửa tình yêu trong trái tim các ngài quá yếu, không đủ nóng và đủ mạnh để sưởi ấm cho đời. Ngày nay có nhiều người trẻ không muốn đi tu, có thể vì họ thấy nơi một số các linh mục và tu sĩ có một kiểu sống khô khan vị kỷ, không quảng đại và vui tươi hồn nhiên, không sống tình bạn hữu thân thương trong đời thường. Chỉ khi họ gặp được linh mục hay tu sĩ nào phản chiếu được sự rạng rỡ của tình yêu, tức khắc chạm đến trái tim họ, để lại một ấn tượng khó phai mờ, và nhờ đó gây nên một chuyển biến trong đời sống của họ.

Việc cầu nguyện cho ơn thiên triệu mời gọi tất cả mọi thành phần của Giáo Hội nhìn lại đời sống mình, để khám phá ra những bóng tối đang che mờ ánh sáng, những chai lì khô cứng đang làm nguội dần ngọn lửa mà Chúa đã thắp lên trong mình, cả những ươn lười và ham hố bên ngoài như những tảng băng làm tắt dần sức nóng... Cứ phải tạo lại cho mình nỗi khát khao sự sống mới; cứ phải nhóm lại ngọn lửa yêu thương trong lòng mình bằng đời sống kết hiệp với Chúa và phục vụ tha nhân mỗi ngày. Nhờ vậy, sự hiện diện của ta trở nên một dấu chỉ tốt lành, để hướng mọi người đến việc phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Cũng với ý nghĩa trên mà Ngày Thế giới Cầu nguyện cho các Ơn gọi lần thứ 61 này (21/4/2024) Đức Phanxicô mời gọi mọi người hãy gieo rắc niềm hy vọng và xây dựng hòa bình: “Chúng ta hãy thức dậy khỏi giấc ngủ, ra khỏi sự thờ ơ, mở những cánh cửa nhà tù mà đôi khi chúng ta tự nhốt mình lại, để mỗi người chúng ta có thể khám phá ra ơn gọi của mình trong Giáo hội và trong thế giới, để trở thành người hành hương hy vọng và là người kiến tạo hòa bình! Chúng ta hãy say mê sự sống và dấn thân vào việc chăm sóc yêu thương những người xung quanh chúng ta và môi trường chúng ta đang sống”.

Với lời kêu gọi trên, sứ điệp năm nay không chỉ nhằm ơn gọi linh mục và tu sĩ, nhưng là của tất cả các ơn gọi, các bậc sống trong Giáo hội, bao gồm cả ơn gọi hôn nhân gia đình. Vì thế, Đức Thánh Cha cho thấy: “Ngày Thế giới Cầu nguyện cho các Ơn gọi mang dấu ấn của tính hiệp hành: có nhiều đặc sủng và chúng ta được mời gọi lắng nghe nhau và cùng nhau bước đi để khám phá chúng và để phân định điều gì Chúa Thánh Thần kêu gọi chúng ta vì lợi ích của tất cả mọi người”.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành,
Chúa dẫn con đến đồng xanh suối mát,
đem bình an hạnh phúc cho xác hồn,
chẳng bao giờ chúng con sợ thiếu thốn,
nếu chúng con luôn nghe lời Chúa dạy,
và bước đi trên con đường Chúa dẫn.

Lạy Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành,
Chúa đã hy sinh đời mình vì nhân thế,
không như kẻ chăn thuê chỉ yên bề,
không như bao đấng ngồi chễm chệ,
trên ngai tòa để cứu độ sinh linh.

Chúa đã chết cho con đời sống mới,
từ hôm nay và mãi tới muôn đời,
xin cho đoàn chúng con trong mọi lúc,
biết nhận ra ân phúc của đời mình,
để luôn sống trong ân tình của Chúa.

Trong kế hoạch yêu thương và cứu độ,
Chúa vẫn chọn một số trong chúng con,
để nên như mục tử giữa gian trần,
đại diện Chúa để phục vụ tha nhân.

Xin cho các bạn trẻ biết mở lòng,
nghe được tiếng Chúa đang vang vọng,
biết đáp lại tình Chúa vẫn khát mong,
đừng ham mê danh lợi ở đời này,
cũng chỉ là những ảo ảnh cuồng say,
như gió thoảng như mây bay phút chốc.

Xin cho con được một đời như Chúa,
biết hiến thân để phục vụ tha nhân,
biết hướng đến những người đang khốn khó,
biết chăm lo cho kẻ bị bỏ rơi,
để tình Chúa sáng lên trong cuộc đời,
chính là niềm vinh phúc mãi không ngơi. Amen
 
Ngày 19/04: Bí Tích Thánh Thể - Bữa Tiệc Độc Nhất Vô Nhị – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến
Giáo Hội Năm Châu
01:50 18/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, người Do-thái tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” Đức Giê-su nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.”

Đó là những điều Đức Giê-su đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Ca-phác-na-um.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:58 18/04/2024

21. Thiên Chúa nói, chính là thực thi ân sủng.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Zelenskiy quyết định táo bạo: Kho hỏa tiễn Nga để đánh lớn trúng quả ATACMS tan tành cùng 110 quân
VietCatholic Media
03:00 18/04/2024


1. Đích thân Tổng thống Zelenskiy xác nhận Ukraine tấn công phi trường quân sự Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky confirms Ukraine struck Russian military airfield in occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối rằng các lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công vào sáng sớm ngày Thứ Tư, 17 tháng 4 nhằm vào một phi trường quân sự của Nga ở Dzhankoy ở Crimea bị tạm chiếm.

Zelenskiy cảm ơn Lực lượng vũ trang và Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi về hoạt động này nhưng không nói rõ về hậu quả.

Các vụ nổ được báo cáo gần phi trường vào đầu giờ ngày 17 tháng 4, với các kênh Telegram địa phương đăng tải cảnh quay về một vụ cháy rất lớn. Số người chết của Nga tiếp tục tăng. Theo các phương tiện truyền thông địa phương của Nga trong khu vực, ít nhất 30 binh sĩ Nga đã tử trận cùng với 80 người bị thương. Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, trong nhà cầm quyền xâm lược bất hợp pháp ở Crimea sau đó đã tuyên bố đóng cửa đường cao tốc nối Dzhankoy với làng Pobiedne. Nhóm du kích Atesh tuyên bố động thái này là nhằm che giấu các tổn thất khi quân Nga đưa thi thể của hàng trăm quân nhân Nga đến bệnh viện.

Cuối ngày, nhóm du kích Atesh tuyên bố rằng cuộc tấn công đã đánh trúng hệ thống phòng không S-400 của Nga và một sở chỉ huy quân sự.

“Chúng tôi xác nhận các cuộc tấn công thành công được thực hiện trong đêm trên lãnh thổ phi trường Dzhankoy”, Atesh cho biết, dẫn lời các đặc vụ của họ trong quân đội Nga.

Nhóm này cho biết một bệ phóng của hệ thống S-400 đã phát nổ sau cuộc tấn công, làm hư hỏng phần còn lại của hệ thống. Lực lượng Nga được cho là đã bố trí bệ phóng ngay cạnh kho đạn dược.

Atesh tuyên bố, một vụ tấn công cũng được báo cáo tại sở chỉ huy của một đơn vị thuộc Trung đoàn hỏa tiễn phòng không cận vệ 18 thuộc Sư đoàn phòng không số 31.

Kênh Telegram Crimea cáo buộc rằng cuộc tấn công đã làm hư hại 3 bệ phóng S-400, một hệ thống radar S-400, 2 bệ phóng S-300 và một kho hỏa tiễn. Kênh này cũng công bố một bức ảnh chụp mảnh vỡ của thứ mà họ cho là bệ phóng S-300 bị bắn trúng.

Tờ Kyiv Independent đã liên hệ với cơ quan tình báo quân sự Ukraine và Cơ quan An ninh Ukraine để yêu cầu bình luận nhưng đại diện của các cơ quan này cho biết họ không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào vào thời điểm hiện tại.

Chiều Thứ Tư, 17 Tháng Tư, Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, xác nhận lực lượng phòng không Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Dzhankoy. Diễn biến này xảy ra chỉ trong vòng 48 giờ sau khi các lực lượng của ông tấn công vào Bộ Tư Lệnh quân xâm lược ở Crimea và bộ chỉ huy của Lữ Đoàn 810 Thủy Quân Lục Chiến hôm 15 Tháng Tư.

Các blogger quân sự Nga phàn nàn rằng các hệ thống phòng không đã bị rút về bảo vệ cho các nhà máy lọc dầu của Nga khiến cho các căn cứ quân sự và các bộ chỉ huy dễ bị quân Ukraine không kích.

Trong khi đó, một số blogger quân sự Nga khác lớn tiếng hăm dọa là Ukraine sẽ nhận được các phản ứng thích đáng từ phía Nga sau các thương vong kinh hoàng tại căn cứ không quân Dzhankoy.

2. Báo cáo cho thấy cuộc tấn công vào căn cứ không quân Crimea khiến 30 người Nga thiệt mạng, 80 người bị thương

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Air Base Strike Leaves 30 Russians Dead, 80 Wounded: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, có tới 30 quân nhân Nga có thể đã thiệt mạng và 80 người khác bị thương sau khi xuất hiện những thước phim kịch tính cho thấy vụ nổ tại một căn cứ quân sự của Nga ở phía bắc Crimea trong đêm.

“Khoảng 30 quân nhân Nga đã thiệt mạng và khoảng 80 người bị thương tại phi trường ở Dzhankoy”, kênh Telegram có trụ sở tại Crimea có tên Crimea Wind đưa tin hôm thứ Tư. Crimea Wind là một nhóm giám sát thân Ukraine tập trung vào Crimea và thường cung cấp thông tin rất đáng tin cậy.

Natalia Humenyuk, phát ngôn nhân của lực lượng miền Nam Ukraine, hôm thứ Tư đã mô tả Dzhankoy là mục tiêu quân sự hợp pháp nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga, Rybar, cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Nga tại Dzhankoy bằng cách sử dụng khoảng chục hỏa tiễn từ Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, hay ATACMS. Blogger cho biết hỏa tiễn được phóng thành hai đợt.

Đoạn phim được các nguồn tin Nga và Ukraine lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội vào sáng sớm thứ Tư cho thấy những tia sáng và tiếng nổ rực rỡ, phía sau là tiếng còi báo động. Dữ liệu từ Hệ thống quản lý tài nguyên thông tin về hỏa hoạn của NASA, nơi theo dõi các đám cháy trên khắp thế giới, cho thấy sáu đám cháy từ căn cứ không quân Dzhankoy.

Một số kênh Telegram đưa tin về một loạt vụ nổ bắt đầu ngay trước 4 giờ sáng giờ địa phương và cho biết các con đường gần đó đã bị đóng cửa.

Thiệt hại về thiết bị của Nga có vẻ nặng nề. Thông thường, trong các cuộc tấn công như thế máy bay trực thăng Nga sẽ bay lên rất nhiều: một phần để di tản thương binh, và một phần khác là để tránh bị tổn thất cũng như hy vọng có thể hạ gục những thứ đang lao tới. Đã không có chiếc trực thăng nào bay lên.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, trong nhà cầm quyền xâm lược bất hợp pháp ở Crimea sau đó đã tuyên bố đóng cửa đường cao tốc nối Dzhankoy với làng Pobiedne. Nhóm du kích Atesh tuyên bố động thái này là nhằm che giấu các tổn thất khi quân Nga đưa thi thể của hàng trăm quân nhân Nga đến bệnh viện. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ ý định muốn giành đường giao thông cho việc cấp cứu những người bị thương.

Dzhankoy, phía nam đường giao nhau từ Crimea vào vùng Kherson sáp nhập của Ukraine, là một trung tâm quân sự lớn. Là nơi có một trong những phi trường lớn nhất của Nga ở Crimea, đây là nơi then chốt để duy trì lực lượng Nga trên đất liền. Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea từ Kyiv vào năm 2014.

Hình ảnh vệ tinh trước đây được chụp ở Dzhankoy cho thấy Nga có một số máy bay trực thăng và hệ thống phòng không tiên tiến tại địa điểm này. Đầu tháng này, các nhóm du kích thân Ukraine hoạt động ở Crimea cho biết họ đã phát hiện ra việc “xây dựng” các hệ thống phòng không trên bán đảo, bao gồm cả ở Dzhankoy. Nhóm Atesh cho biết các hệ thống hỏa tiễn phòng không bổ sung xung quanh phi trường Dzhankoy “không được ngụy trang dưới bất kỳ hình thức nào”.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, cho biết hôm thứ Tư: “Rõ ràng đây là một phi trường quân sự, nghĩa là một mục tiêu hợp pháp”. Cô nói trong nhận xét được truyền thông Ukraine đưa tin rằng Nga thường xuyên di chuyển tài sản để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại và nói thêm: “Nhưng không phải tất cả các cuộc diễn tập đều thành công”.

Ukraine trước đó đã tiến hành các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga ở Crimea.

Đầu năm nay, lực lượng không quân Ukraine cho biết họ đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào phi trường Belbek gần thành phố cảng Sevastopol ở rìa phía tây Crimea.

Vào tháng 8 năm 2022, một chuỗi vụ nổ tại căn cứ không quân Saky ở phía tây Crimea đã làm hư hại nhiều chiến đấu cơ của Nga tại địa điểm này.

3. Johnson cho biết cuộc bỏ phiếu về dự luật viện trợ nước ngoài của Ukraine và Israel sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 4

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết ông đang tiến tới kế hoạch tổ chức bỏ phiếu về một loạt dự luật viện trợ nước ngoài cho Israel, Ukraine và Đài Loan bất chấp áp lực từ những người theo đường lối cứng rắn.

Johnson nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào tối 20 Tháng Tư.

Sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã bị chặn trong nhiều tháng, dẫn đến tình hình trên chiến trường xấu đi nhanh chóng.

Trong khi Thượng viện đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan vào tháng 2, thì trước đó, ông Johnson cho biết ông có kế hoạch tổ chức một cuộc bỏ phiếu về bốn dự luật riêng biệt tại Hạ Viện Hoa Kỳ trong tuần này.

Điều này đã gây ra phản ứng dữ dội từ các thành phần cực đoan trong Hạ Viện Hoa Kỳ. Dân biểu Marjorie Taylor Greene đe dọa sẽ đưa ra kiến nghị loại bỏ Johnson khỏi chức Chủ tịch Hạ Viện của ông ta.

Thomas Massie, một Dân biểu khác, cho biết ông sẽ ủng hộ việc loại bỏ Chủ tịch Hạ Viện nếu Greene kích hoạt nghị quyết.

Các đảng viên Cộng hòa khác nhấn mạnh rằng bất kỳ dự luật viện trợ nước ngoài nào cũng phải bao gồm các biện pháp tăng cường an ninh ở biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ. Điều này có nghĩa là Johnson có thể sẽ cần phiếu bầu của đảng Dân chủ để thông qua dự luật.

Nội dung dự luật viện trợ Ukraine được công bố trên trang web của Hạ viện sau đó vào ngày 17 Tháng Tư. Tương tự như dự luật của Thượng viện, nó phân bổ khoảng 61 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Kyiv.

Trong số tiền này, 28 tỷ Mỹ Kim được phân bổ cho các chi phí “vận hành và bảo trì” liên quan đến quốc phòng cho Kyiv, bao gồm 13,8 tỷ Mỹ Kim cho các hợp đồng mới theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine và 13,4 tỷ Mỹ Kim để thay thế hoặc sửa chữa các thiết bị được gửi hoặc đã sử dụng.

Khoản tiền bổ sung khoảng 1,6 tỷ Mỹ Kim sẽ được cấp cho Ukraine hoặc các đối tác khác cho đến tháng 9 năm 2025.

Nếu Hạ viện thông qua viện trợ theo hình thức này, các dự luật sẽ phải chuyển trở lại Thượng viện để bỏ phiếu bổ sung trước khi gửi đến Tổng thống Mỹ Joe Biden để ký.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17 Tháng Tư cho biết ông “ủng hộ mạnh mẽ” đề xuất của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson về viện trợ nước ngoài cho Ukraine, Israel và các đối tác khác.

Tuyên bố trên trang web của Tòa Bạch Ốc, ông cho biết: “Tôi ủng hộ mạnh mẽ gói này để nhận được sự hỗ trợ quan trọng cho Israel và Ukraine, cung cấp viện trợ nhân đạo rất cần thiết cho người Palestine ở Gaza, đồng thời tăng cường an ninh và ổn định ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

“Hạ viện phải thông qua gói này trong tuần này và Thượng viện sẽ nhanh chóng làm theo. Tôi sẽ ký thành luật ngay lập tức để gửi thông điệp tới thế giới: Chúng tôi sát cánh cùng bạn bè và chúng tôi sẽ không để Iran hay Nga thành công”.

4. Nỗi buồn của người Ukraine: Người mẹ 30 tuổi của Ukraine gia nhập lính bắn tỉa đã hy sinh, được toàn dân kính ngưỡng

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FOUGHT TILL THE END Ukrainian sniper mum known as ‘Whiskey’ shot dead by Putin’s troops in brave final stand behind enemy lines”, nghĩa là “CHIẾN ĐẤU ĐẾN CÙNG. Người mẹ bắn tỉa của Ukraine được mệnh danh là 'Whiskey' bị quân của Putin bắn chết trong trận chiến cuối cùng dũng cảm đằng sau phòng tuyến của đối phương”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một bà mẹ bắn tỉa người Ukraine đã bị quân đội của Putin giết chết trong trận chiến dũng cảm cuối cùng phía sau phòng tuyến của đối phương.

Ekaterina 'Whiskey' Shinkarenko, 30 tuổi, đã bị bắn chết hai tháng trước nhưng cái chết của cô đã được xác nhận hôm nay vì hài cốt của cô chỉ mới được tìm thấy.

Người lính bắn tỉa được đánh giá cao này đã được vinh danh bằng Bảo quốc huân chương Ukraine, Huân chương chữ thập vàng của Bộ Tổng tham mưu và Anh dũng bội tinh.

Người mẹ và tay đua xe đạp chuyên nghiệp hiện được Nga tuyên bố là nữ tay súng bắn tỉa người Ukraine thứ sáu thiệt mạng trong cuộc chiến tàn khốc của Vladimir Putin.

Các báo cáo cho biết cô đã chết khi chiến đấu cùng trung đội bắn tỉa của Lữ đoàn 53 cơ giới biệt lập của Ukraine trong Trận Avdiivka mà Nga giành chiến thắng vào tháng Hai. Ekaterina được yêu cầu rút lui nhưng cô đã chọn ở lại chiến đấu cho đồng đội có cơ hội rút lui.

Hãng tin Fakti của Ukraine đưa tin: “Tình hình chiến đấu căng thẳng đến mức thi thể của người phụ nữ và những người anh em của cô ấy vẫn nằm sâu trong phòng tuyến của quân xâm lược Nga, khiến họ không thể đưa họ về nhà”.

Người bạn của gia đình và tình nguyện viên quân sự Yury Slobozhansky rất “đau buồn” khi báo cáo sự mất mát của Ekaterina khi bảo vệ Ukraine và nói rằng cô ấy sẽ “luôn ở tuổi 30”.

Ông nói: “Cô ấy chết vào ngày 22 tháng 2 năm 2024, cùng với nhóm của mình, khi đang đẩy lùi một cuộc đột phá của đối phương, trong quá trình rút quân của chúng tôi khỏi Avdiivka”.

“Chỉ trong tuần này chúng tôi mới đưa họ về nước và hôm qua chúng tôi đã hoàn thành mọi thủ tục nhận dạng chính thức.”

Slobozhansky viết: “Xin gửi lời cảm ơn đặc biệt sâu sắc đến những người đã tham gia vào việc tìm lại thi thể của cô ấy.”

Ekaterina - hay còn gọi là Katy - sinh ra ở Kramatorsk, vùng Donetsk, nhưng sống cùng gia đình ở thành phố Ostroh, vùng Rivne.

Bí danh của cô ấy là 'Whiskey'.

Ekaterina qua đời để lại chồng là Andrey Bozhko, 30 tuổi và con trai Denis, 6 tuổi.

Đoạn phim cuối cùng người ta thấy cô ấy là khi cô tuyên bố qua cửa kính xe hơi: “Vinh quang cho Ukraine. Vinh quang cho các anh hùng.”

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh của mình bảo vệ không phận của Israel trong khi đất nước của ông bị quân đội của Putin phá hủy.

Sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây, là điều mà Ukraine tuyên bố là cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công chết người của Nga, đã ngày càng khiến nước này lâm nguy trong những tháng gần đây.

Viện trợ dành cho Ukraine đã bị chặn lại từ tháng 10 năm ngoái cho đến nay. Nếu Ukraine có đầy đủ đạn dược thị trấn Avdiivka đã không thất thủ, và Ekaterina vẫn còn sống.

5. Thăm dò: Khoảng 70% người Lithuania coi Nga là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia

Bảy trong số mười người dân Lithuania tin rằng Nga là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của đất nước họ, theo một cuộc thăm dò do công ty nghiên cứu dư luận Baltijos Tyrimai thực hiện và được đài truyền hình dịch vụ công LRT của Lithuania công bố ngày 15 Tháng Tư.

Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại rằng các quốc gia vùng Baltic, nằm trong số những nước chỉ trích Mạc Tư Khoa nhiều nhất và là đồng minh trung thành nhất của Kyiv kể từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược do Putin phát động, có thể trở thành mục tiêu xâm lược tiếp theo.

Những lo ngại này càng được củng cố bởi những lời đe dọa liên tục của Putin đối với các nước NATO.

Theo cuộc khảo sát, khi được hỏi liệu Nga có phải là mối đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia của Lithuania hay không, 70% công dân được khảo sát nói rằng điều đó chắc chắn là có.

Nhóm người Lithuania duy nhất có ý kiến khác biệt đáng kể là thường trú nhân của đất nước có quốc tịch khác. Trong số đó, 50% không đồng ý rằng Nga là mối đe dọa, trong khi 31% đồng ý.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 15 đến 25 tháng 3. Trong quá trình nghiên cứu, 1.115 người trưởng thành sống trên khắp Lithuania đã được phỏng vấn.

Lithuania vẫn là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine hàng đầu trên toàn cầu xét về tỷ trọng GDP, với viện trợ song phương cho Ukraine đạt 1,5% GDP. Ngoài ra, phần hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu của Lithuania dành cho Ukraine chiếm thêm 0,5% GDP của đất nước.

Đầu năm nay, Lithuania đã cam kết gói hỗ trợ dài hạn 200 triệu euro cho Ukraine.

6. Zelenskiy đưa ra cảnh báo nghiêm trọng khi Putin đẩy mạnh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Issues Dire Warning as Putin Pushes Forward”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã phá hủy một nhà máy nhiệt điện ở Kyiv vì Ukraine đã hết hỏa tiễn để bảo vệ nhà máy này, đồng thời cảnh báo rằng nếu không có thêm viện trợ của Mỹ để chống lại sự gây hấn của Putin, Ukraine sẽ “không có cơ hội chiến thắng”.

Zelenskiy nói với PBS NewsHour rằng việc phá hủy nhà máy nhiệt điện Trypilska vào ngày 11 tháng 4 – khiến công suất phát điện của Centrenergo, một công ty năng lượng mà thủ đô phụ thuộc vào – là kết quả của việc đất nước này “không có hỏa tiễn”.

“Mười một hỏa tiễn đang hướng về phía đó. Bảy hỏa tiễn đầu tiên, chúng tôi đã hạ gục”, ông nói trong cuộc phỏng vấn ngày 16 Tháng Tư. Ông nói thêm rằng bốn hỏa tiễn còn lại đã phá hủy nhà máy. “Tại sao? Thưa: Vì chúng tôi đã hết hỏa tiễn.”

Bình luận của ông được đưa ra sau động thái của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nhằm đưa viện trợ Ukraine ra trước Quốc hội trong tuần này sau nhiều tháng bế tắc giữa sự phản đối của một số nhà lập pháp bảo thủ. Viện trợ cho Ukraine là một trong bốn dự luật được đề xuất. Những người khác ủng hộ hỗ trợ cho Đài Loan, các ưu tiên an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và viện trợ cho Israel sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Iran.

Đề cập đến cuộc tấn công gần đây của Iran vào Israel, ông Zelenskiy nói: “Israel không phải đơn độc tự vệ”. Ông nói thêm rằng sự giúp đỡ như vậy từ Mỹ và các đồng minh để bảo vệ Israel nên được mở rộng sang Ukraine.

Hợp tác quốc tế để bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công của Iran đã làm suy yếu lập luận của những người phản đối việc viện trợ nhiều hơn cho Ukraine rằng điều đó sẽ được coi là Kyiv lôi kéo NATO vào cuộc chiến. Zelenskiy nói: “Israel có phải là thành viên của NATO hay không?”

Khi được hỏi điều gì có thể xảy ra nếu Quốc hội không cung cấp thêm viện trợ, Zelenskiy trả lời: “Thành thật mà nói, tôi có thể nói với bạn rằng nếu không có sự hỗ trợ này, chúng tôi sẽ không có cơ hội chiến thắng”.

“Ngày nay, tỷ lệ đạn pháo của chúng tôi là 1-10. Chúng ta có thể giữ vững lập trường của mình không? Không. Trong mọi trường hợp, với những số liệu thống kê này, họ sẽ đẩy lùi chúng tôi mỗi ngày,” ông nói thêm.

“Điều gì đang xảy ra tại Quốc hội Mỹ? Lẽ ra họ có thể đưa ra quyết định từ lâu. Và tôi hy vọng họ đang lắng nghe chúng tôi và sẽ đưa ra quyết định trong những ngày hoặc tuần gần nhất, nhưng đừng lâu hơn để đưa ra quyết định tích cực.”

Lời đề nghị của Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh Nga đã giành được những thắng lợi đáng kể dọc theo miền đông Ukraine và những lời kêu gọi khẩn cấp của Mỹ từ các nhóm nhân đạo.

Jed Meline, giám đốc chính sách và vận động tại Dự án Hy vọng, cho biết hôm thứ Ba rằng các cuộc tấn công nhằm vào dân thường Ukraine đang gia tăng - chỉ trong tháng 3 đã khiến 604 thường dân thương vong, trong đó có 57 trẻ em.

Meline cho biết, từ đầu năm đến nay, khu vực phía đông Kharkiv đã hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội và liên tục của Nga, với 15 thường dân thiệt mạng và 48 người khác bị thương trong thành phố vào tháng Tư.

Meline nói với Newsweek trong một tuyên bố: “Khi Quốc hội của chúng ta tiếp tục hủy bỏ kế hoạch, chiến tuyến hiện đã lan rộng 600 dặm dọc biên giới phía đông Ukraine, nhấn chìm hàng trăm cộng đồng bị tàn phá ở hàng chục thị trấn và thành phố”.

7. Nga tuyên bố ngăn cản được kế hoạch nổ tung tuyến hỏa xa xuyên Siberia nổi tiếng thế giới

FSB vừa tuyên bố họ đã ngăn cản kế hoạch của Ukraine nhằm cho nổ tung tuyến hỏa xa xuyên Siberia nổi tiếng thế giới.

Các sĩ quan vũ trang được cho là đã xông vào một căn nhà ở Yurga - cách Mạc Tư Khoa 2.200 dặm về phía đông - và bắt giữ một người đàn ông 28 tuổi.

Cơ quan Nga cho biết người đàn ông này đã liên hệ với ai đó ở Ukraine và “đồng ý đốt các tủ chuyển tiếp trên một đoạn của Hỏa xa xuyên Siberia” để đổi lấy tiền mặt.

Các cáo buộc của FSB cho biết nghi phạm giấu tên đang chuẩn bị 10 vụ tấn công vào tuyến hỏa xa nối Mạc Tư Khoa với Vladivostok.

Họ nói tiếp: “Các thùng chứa chất lỏng dễ cháy, dụng cụ và bản đồ khu vực hỏa xa bị tịch thu tại nơi ở của bị cáo”.

“Người đàn ông này đã nhiều lần bị truy tố về hàng loạt vụ trộm, cướp và sử dụng ma túy.”

“Sau khi ra tù, để tìm kiếm thu nhập, anh ta đã nhờ một người đưa tin đến gặp những người không quen biết, những người đề nghị đốt thiết bị hỏa xa để lấy tiền thưởng.”

Nếu bị kết án, anh ta có thể phải đối mặt với án tù 10 năm nhưng Nga có kế hoạch tăng luật hiện hành để cho phép mức án tối đa là 35 năm.

Trên mạng xã hội, các blogger quân sự Nga bày tỏ hoài nghi về tuyên bố của FSB. Họ cho rằng sau khi Vladimir Putin thắng cử trong cuộc bầu cử giả mạo, ông ta đang loại bỏ một số nhân vật lãnh đạo cả dân sự lẫn quân sự. Chính vì vậy, FSB cần phải chứng minh cho Putin thấy hiệu quả làm việc của mình. Cũng chính vì thế, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, mới nói rằng từ sau khi Putin tái đắc cử chiến trường đã sôi động hẳn lên.

Tướng Dù, Trung tướng Arkady Marzoev, Tư Lệnh Quân Đoàn Tổng Hợp số 18 của Nga, đang chiến đấu gần Krynky, ở phía nam Kherson, đã bị cách chức trong cùng một bối cảnh đó. Sĩ quan và binh lính của Quân Đoàn Tổng Hợp số 18 được tường trình là thường xuyên bỏ chạy trong các cuộc giao tranh với quân Ukraine, và đào ngũ hàng loạt dù quân Ukraine đã cạn kiệt đạn dược do viện trợ bị chặn từ Tháng Mười năm ngoái cho đến nay.

8. Thủ tướng Tiệp: Đồng minh ký hợp đồng 180.000 quả đạn pháo đầu tiên cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Czech PM: Allies contract first 180,000 artillery shells for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những người tham gia sáng kiến pháo binh do Tiệp dẫn đầu đã ký hợp đồng mua 180.000 quả đạn pháo đầu tiên trong số 300.000 viên đạn cho Ukraine, Thủ tướng Tiệp Petr Fiala cho biết như trên trong một bài báo trên tờ Financial Times ngày 15 Tháng Tư.

Fiala cho biết: “Những thứ này sẽ được chuyển đến mặt trận Ukraine trong những tháng tới.”

Tổng thống Tiệp Petr Pavel hồi tháng 2 thông báo rằng Cộng hòa Tiệp đã xác định được 500.000 quả đạn pháo 155 ly và 300.000 quả đạn pháo 122 ly bên ngoài Âu Châu có thể được mua và gửi đến Ukraine sau khi được phân bổ kinh phí cần thiết.

Kể từ đó, một số quốc gia, bao gồm Bỉ, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Canada, Ba Lan, Pháp, Đan Mạch và các quốc gia khác, đã đóng góp kinh phí cho sáng kiến này.

Fiala mô tả tình hình ở Ukraine là “nghiêm trọng”, nói rằng Kyiv phải đưa ra “những quyết định khó khăn” mỗi ngày do tình trạng thiếu đạn dược.

Fiala viết: “Điều này khiến việc giữ vững các tuyến phòng thủ của họ trở nên cực kỳ khó khăn – chính các tuyến phòng thủ này sẽ quyết định an ninh và tương lai của toàn bộ Âu Châu”.

Fiala nhấn mạnh sự đóng góp của Đan Mạch và Hà Lan cho sáng kiến này, đồng thời cho biết thêm 20 quốc gia khác cũng đã cam kết hỗ trợ.

Thủ tướng Tiệp cũng cho biết sáng kiến pháo binh không phải là “một hành động chỉ diễn ra một lần”.

Ông nói: “Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra một cơ chế cung cấp đạn dược mạnh mẽ để trực tiếp giúp lật ngược tình thế ở tiền tuyến”.

Sáng kiến này có thể cung cấp tới 1,5 triệu viên đạn, Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp Jan Lipavsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg công bố vào ngày 26 tháng 3.

Trong khi Ngoại trưởng Tiệp từ chối đưa ra mốc thời gian chuyển giao đạn pháo, Tomas Pojar, cố vấn an ninh quốc gia Tiệp, trước đó cho biết lô hàng đầu tiên có thể được gửi đến Ukraine sớm nhất là vào tháng 6.

9. Hà Lan, Đức, Canada gửi máy bay không người lái tới Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Netherlands, Germany, Canada to send drones to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đức, Hà Lan và Canada sẽ cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine, trong khi Lithuania sẽ phân bổ kinh phí bổ sung cho việc sản xuất máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, Bộ Quốc phòng Ukraine đưa tin hôm 15 Tháng Tư sau cuộc họp với đại diện các nước.

Vương quốc Anh và Latvia đồng lãnh đạo liên minh máy bay không người lái, được thành lập vào Tháng Giêng để củng cố kho vũ khí máy bay không người lái của Ukraine. Bảy quốc gia, ngoài các quốc gia sáng lập, đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hà Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng, Đức có kế hoạch cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái trinh sát Vector 211 mà không nêu rõ số lượng.

Ngược lại, Canada sẽ gửi 450 máy bay không người lái đa nhiệm SkyRanger, trong khi Hà Lan, phối hợp với Đan Mạch và Đức, sẽ cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái trinh sát Heidrun RQ-35 trị giá 200 triệu euro hay 213 triệu Mỹ Kim.

Lithuania cũng sẽ phân bổ 3 triệu euro cho việc sản xuất máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất của Ukraine.

“Tình hình ở tiền tuyến thay đổi từng ngày, đối phương tiếp tục tấn công các cơ sở dân sự, đặc biệt là cơ sở hạ tầng năng lượng”, Thứ trưởng Quốc phòng Kateryna Chernohorenko phát biểu trong cuộc họp và cho biết thêm Ukraine cần “công cụ” để đáp trả các cuộc tấn công này.

Chernohorenko nói: “Thời gian thảo luận về các quyết định sắp hết, chúng tôi cần nó ngay bây giờ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho biết liên minh máy bay không người lái đang chờ đợi các thành viên mới tham gia và ủng hộ sáng kiến này.

Latvia trước đó đã thông báo rằng họ sẽ sớm cung cấp máy bay không người lái trị giá 1 triệu euro (1,1 triệu Mỹ Kim) cho Ukraine.

Thủ tướng Latvia Evika Silina cho biết hôm 4 Tháng Tư: “Latvia cũng có kế hoạch tiếp tục giúp đỡ Ukraine hơn nữa và chúng tôi đang chuẩn bị gói viện trợ quốc phòng tiếp theo trong tháng này”.