Ngày 02-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 03.6.2024 – Thứ Hai tuần 9 TN. Thánh Carôlô Loanga. Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:06 02/06/2024

03.6.2024 – Thứ Hai tuần 9 TN. Thánh Carôlô Loanga

BÀI ÐỌC I: 2 Pr 1, 1-7

“Người ban cho anh em những lời hứa quý báu, để nhờ đó anh em được thông dự vào bản tính Thiên Chúa”.

Khởi đầu thư thứ hai của Thánh Phêrô Tông đồ.

Tôi là Simon Phêrô, tôi tớ và tông đồ của Ðức Giêsu Kitô, kính gửi những người thừa hưởng một đức tin quý giá ngang hàng chúng tôi, nhờ sự công chính của Ðức Giêsu Kitô, là Thiên Chúa và là Cứu Chúa của chúng ta.? Nguyện (chúc) ân sủng và bình an đổ xuống tràn đầy cho anh em, trong ơn nhận biết Thiên Chúa và Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta! Bởi chưng quyền năng linh thiêng của Người đã ban cho anh em mọi điều cần ích cho sự sống và lòng đạo đức, nhờ sự nhận biết Ðấng dùng vinh quang và quyền năng kêu gọi chúng ta; nhờ Người mà Thiên Chúa ban cho chúng ta những lời hứa cao trọng và quý báu, để nhờ đó, anh em được thông dự vào bản tính Thiên Chúa, thoát khỏi cảnh đồi bại dục tình thế tục. Phần anh em, hãy gia tăng tất cả nhiệt thành và lo sao để nhờ lòng tin mà được thêm sức mạnh, nhờ sức mạnh được thêm thông biết, nhờ thông biết được thêm tiết độ, nhờ tiết độ được thêm kiên nhẫn, nhờ kiên nhẫn được thêm đạo đức, nhờ đạo đức được thêm tình huynh đệ, nhờ tình huynh đệ được thêm đức ái.

Ðó là lời Chúa.

ÐÁP CA: Tv 90, 1-2. 14-15ab. 15c-16

Ðáp: Lạy Chúa con, con tin cậy ở Ngài (x. c. 2b).

1) Bạn sống trong sự che chở của Ðấng Tối Cao; bạn cư ngụ dưới bóng của Ðấng Toàn Năng. Hãy thưa cùng Chúa: “Chúa là chiến lũy, là nơi con nương náu, lạy Chúa con, con tin cậy ở Ngài”.

2) Vì người yêu mến Ta, Ta sẽ giải thoát cho, Ta sẽ che chở người bởi lẽ người nhìn biết danh Ta. Người sẽ kêu cầu Ta và Ta sẽ nhậm lời, Ta sẽ ở cùng người trong lúc gian truân.

3) Ta sẽ cứu gỡ và làm vinh dự cho người. Ta sẽ làm cho người thoả mãn cuộc đời trường thọ, và cho người nhìn thấy ơn cứu độ của Ta.

ALLELUIA: Gc 1, 21

All. All. – Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng, lời đó có thể cứu thoát linh hồn anh em. All.

PHÚC ÂM: Mc 12, 1-12

“Chúng bắt cậu con trai giết đi và quăng xác ra vườn nho”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão rằng: “Có người trồng một vườn nho, rào dậu xung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp, đoạn cho tá điền thuê vườn nho và trẩy đi phương xa. “Ðến kỳ hạn, ông sai đầy tớ đến với tá điền thu phần hoa lợi vườn nho. Nhưng những người này bắt tên đầy tớ đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai đầy tớ khác đến với họ. Người này cũng bị chúng đánh vào đầu và làm sỉ nhục. Nhưng người thứ ba thì bị chúng giết. Ông còn sai nhiều người khác nữa, nhưng kẻ thì bị chúng đánh đập, người thì bị chúng giết chết. “Ông chỉ còn lại một cậu con trai yêu quý cuối cùng, ông cũng sai đến với họ, (vì) ông nghĩ rằng: “Chúng sẽ kiêng nể con trai ta”. Nhưng những tá điền nói với nhau rằng: “Người thừa tự đây rồi, nào ta hãy giết nó và cơ nghiệp sẽ về ta”. Ðoạn chúng bắt cậu giết đi và quăng xác ra ngoài vườn nho. Chủ vườn nho sẽ xử thế nào? Ông sẽ đến tiêu diệt bọn tá điền và giao vườn nho cho người khác. Các ông đã chẳng đọc đoạn Thánh Kinh này sao: “Tảng đá những người thợ xây loại ra, trở thành đá góc tường. Ðó là việc Chúa làm, thật lạ lùng trước mắt chúng ta”. Họ tìm bắt Người, nhưng họ lại sợ dân chúng. Vì họ đã quá hiểu Người nói dụ ngôn đó ám chỉ họ. Rồi họ bỏ Người mà đi.

Ðó là lời Chúa.
 
Tá điền khu vườn tình yêu
Lm. Minh Anh
14:46 02/06/2024
TÁ ĐIỀN KHU VƯỜN TÌNH YÊU
“Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho”.

“Chúa Kitô đã gọi chúng ta bằng tình yêu, Ngài bảo vệ chúng ta. Tuy nhiên, sau đó, Ngài ban cho bạn và tôi tự do, giao cho mỗi người - các tá điền - tất cả tình yêu này. Như thể Ngài muốn nói rằng: ‘Hãy bảo vệ và giữ gìn tình yêu của ta như ta đã bảo vệ con!’. Đó là cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và mỗi ‘tá điền khu vườn tình yêu’ của Ngài!” - Phanxicô.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay mời chúng ta rảo bước dạo chơi trong vườn nho của Chúa, “Có người kia trồng được một vườn nho… Ông cho tá điền canh tác”. Tất cả chúng ta đều là những ‘tá điền khu vườn tình yêu’ của Ngài. Bạn và tôi là những người ‘bảo vệ tình yêu!’.

Vườn nho là linh hồn mỗi người, Giáo Hội và thế giới chờ đợi hoa trái từ chúng ta. Trước hết là sự thánh thiện cá nhân của bạn và tôi; sau đó là việc trở nên những tông đồ liên tục cho bạn bè, những người sẽ được gương sáng và lời nói tốt lành của chúng ta khuyến khích để đến gần Chúa Kitô. Và thế giới sẽ trở thành một nơi tốt hơn để sinh sống nếu chúng ta biết thánh hoá công việc chuyên môn, các mối quan hệ xã hội và bổn phận của mình đối với công ích. Phêrô nói, “Đức Kitô đã lấy thần lực của Người mà ban tặng chúng ta tất cả những gì giúp chúng ta được sống và sống đạo đức!” - bài đọc một.

Vậy bạn thuộc hạng tá điền nào? Những tá điền chăm chỉ hay là những tá điền cảm thấy khó chịu khi chủ sai đầy tớ đến thu hoa lợi? Chúng ta có thể chống đối những người chịu trách nhiệm giúp chúng ta mang lại hoa trái mà Chúa mong đợi. Chúng ta có thể phản đối những lời dạy của Giáo Hội, của Đức Thánh Cha, của các Giám mục; hoặc có lẽ, khiêm tốn hơn, của cha mẹ, những người dẫn dắt chúng ta; hoặc một người bạn tốt.

Chúng ta thậm chí có thể trở nên hung hăng và cố làm tổn thương họ, hoặc thậm chí giết chết họ bằng những lời chỉ trích và phê phán tiêu cực. Hãy xét xem bản thân về động cơ thực sự của những thái độ như vậy. Có lẽ chúng ta cần hiểu biết sâu sắc hơn về đức tin của mình; có lẽ cần hiểu biết sâu sắc hơn về bản thân, xét mình kỹ hơn để khám phá lý do tại sao chúng ta không muốn sinh hoa kết trái.

Dù ở trong đấng bậc nào, tất cả chúng ta đều có thể là “những mục tử tốt lành” và “những tay lưới người như lưới cá”. “Hãy cầu nguyện xin Chúa giúp chúng ta sinh hoa kết trái lâu dài. Chỉ bằng cách này, trái đất mới được biến đổi từ thung lũng nước mắt thành khu vườn tình yêu của Chúa” - Bênêđictô XVI. Bạn và tôi có thể mang tâm hồn mình, tâm hồn bạn bè, hoặc cả thế giới đến gần Chúa Kitô hơn, nếu chúng ta chăm chỉ đọc, suy niệm Lời Chúa và giáo huấn của Đức Thánh Cha hầu áp dụng chúng vào cuộc sống.

Anh Chị em,

“Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho”. Không có Đấng Tạo Hoá thì tạo vật sẽ biến mất. Đó là lý do tại sao mỗi Kitô hữu ý thức rằng, tình yêu của Chúa Kitô thôi thúc họ - những ‘tá điền khu vườn tình yêu’ - mang ánh sáng của Chúa đến cho những ai không biết Ngài, chưa biết Ngài, hoặc khước từ Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con ý thức rằng, thế giới - thung lũng nước mắt - có biến thành khu vườn tình yêu hay không, một phần cũng do những nỗ lực mỗi ngày của con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
John L. Allen Jr. của Crux, ngày 2 tháng 6 năm 2024, đặt câu hỏi: Về lối nói chuyện gây ngỡ ngàng, điều gì sẽ xảy ra nếu Đức Giáo Hoàng Phanxicô biết chính xác những gì ngài đang làm?
Vũ Văn An
15:10 02/06/2024
John L. Allen Jr. của Crux, ngày 2 tháng 6 năm 2024, đặt câu hỏi: Về lối nói chuyện gây ngỡ ngàng, điều gì sẽ xảy ra nếu Đức Giáo Hoàng Phanxicô biết chính xác những gì ngài đang làm?



Ông cho hay: sự phẫn nộ ban đầu về việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô sử dụng một chút tiếng lóng chống đồng tính nam vừa bắt đầu lắng xuống thì lại xuất hiện – ít nhất là theo báo cáo của các phương tiện truyền thông chưa bao giờ được xác nhận, nhưng cũng chưa bao giờ bị phủ nhận – rằng lời bình luận ngày 20 tháng 5 của ngài với các giám mục Ý thực sự thậm chí còn khó nghe hơn những gì người ta tin lúc ban đầu.

Không những Đức Giáo Hoàng chỉ sử dụng một thuật ngữ tiếng Ý thiếu tế nhị có nghĩa gần như là “sự lăng nhăng” [faoggotry], mà theo những báo cáo đó, ngài còn sử dụng một thuật ngữ tiếng Ý mang tính miệt thị khác trong cùng một cuộc trò chuyện, đó là checche, đề cập đến những người đàn ông đồng tính luyến ái theo khuôn mẫu iểu điệu đàn bà, để gợi ý rằng ngay cả “những người có định hướng bán đồng tính” cũng nên bị loại khỏi các chủng viện Công Giáo.

Như thể điều đó vẫn chưa đủ, một bài nói chuyện gây ngỡ ngàng khác của Đức Giáo Hoàng đã diễn ra vài ngày sau đó, tuy không liên quan đến người đồng tính mà là đến phụ nữ.

Một lần nữa theo các phương tiện truyền thông đưa tin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với một nhóm các linh mục mới được thụ phong ở Rome vào ngày 29 tháng 5 rằng ngồi lê đôi mách– ngài sử dụng thuật ngữ thông tục trong tiếng Ý chiacchiericcio, đại khái có nghĩa là “chuyện phiếm nhỏ nhặt” – là “chuyện của đàn bà”, nói thêm, có ý với các người đàn ông, rằng “chúng ta mặc quần, chúng ta phải nói những điều đáng nói.”


Những tiết lộ này đã gây tranh cãi không chỉ vì chúng gợi ý một giáo hoàng có miệng lưỡi sót như muối, mà còn bởi vì chúng có vẻ mâu thuẫn với câu chuyện phổ biến về Đức Phanxicô là một người tiến bộ ủng hộ đồng tính nam, ủng hộ phụ nữ.

Sự bất đồng điệu về nhận thức do đó mà ra đã làm nảy sinh ba lý thuyết phổ biến để giải thích những sai lầm rõ ràng, không loại trừ lẫn nhau và thường có thể được kết hợp với nhau:

Đầu tiên, Đức Phanxicô 87 tuổi đang bắt đầu mất đi khả năng kiểm soát, thể hiện tuổi tác của mình bằng cách quay trở lại với những biểu hiện nam tính của người Mỹ Latinh có thể là một phần trong quá trình đào tạo ban đầu của ngài, nhưng không đại diện cho tư duy phát triển hoặc bản năng mục vụ đích thực của ngài.

Thứ hai, Đức Phanxicô không phải là người nói tiếng Ý bản địa và không hiểu giá trị gây ngỡ ngàng hoặc hàm ý tiêu cực mà một số công thức ngôn ngữ này có thể mang lại.

Thứ ba, những tiết lộ này không những không phải là các vi phạm đối với lòng tin vào Đức Giáo Hoàng, vì ngài tin rằng ngài đang nói một cách không chính thức và không được ghi lại, mà chúng còn bị lấy ra khỏi bối cảnh và được đưa vào lưu hành bởi những kẻ thù đang tìm cách gây bất ổn và làm suy yếu ngôi vị Giáo hoàng.

Mặc dù mỗi lời giải thích này có thể chứa đựng một mức độ giá trị nào đó, nhưng có một giả định ngầm chung cho cả ba điều đáng được đặt câu hỏi: Nghĩa là, những lời phát biểu của Đức Giáo Hoàng là lỗi lầm. Nói cách khác, cả ba giả thuyết đều cho rằng đây chỉ là sự lỡ lời và bất cứ tai tiếng nào chúng gây ra đều là không cố ý.

Nhưng giả sử giả định trên sai

Thay vào đó, giả sử Đức Phanxicô thực sự vẫn hoàn toàn tỉnh táo và nắm vững trò chơi của mình, rằng khả năng nói tiếng Ý thông thường của ngài rất thông suốt và gây ấn tượng, và ngài không ngây thơ đến mức tin rằng bất cứ điều gì ngài nói trong một căn phòng chật ních hơn 230 giám mục, hoặc hơn 100 linh mục được thụ phong trong mười năm qua – một số người trong số đó, ngài biết rõ trong cả hai trường hợp, không phải là những người hâm mộ ngài nhất – sẽ không lọt ra ngoài.

Theo hồ sơ, những giả định đó nhất quán với sự khẳng định lặp đi lặp lại từ những người ngưỡng mộ Đức Phanxicô trong 11 năm qua rằng ngài là một nhân vật hiểu biết, thông thái về thế giới, nhận thức đầy đủ về những gì đang diễn ra xung quanh mình. Dưới ánh sáng đó, điều ít nhất xem ra đáng xem xét là khả thể này: việc tự nhận thức và tính toán của ngài không đơn giản biến mất trong hai tuần qua.

Nếu vậy, tại sao Đức Phanxicô lại cố tình sử dụng những cách diễn đạt mà ngài biết rõ sẽ gây ra sự kinh ngạc? Ít nhất có hai lời giải thích có thể đưa ra.

Đầu tiên là yếu tố bất ngờ, nghĩa là, một phần hơi tinh nghịch của Đức Phanxicô chỉ đơn giản thích bắt mọi người phải đoán mò. Khi ngài cảm thấy rằng mọi người nghĩ rằng họ đã hiểu được ngài, thì ngài thường có xu hướng đi theo một hướng khác.

Đây là một vị giáo hoàng không muốn bất cứ ai nghĩ rằng họ biết suy nghĩ của ngài, và việc giữ mọi người luôn cảnh giác về bất cứ điều gì ngài có thể nói tiếp theo đều phục vụ mục đích đó.

Thứ hai, nội dung những phát biểu gây tranh cãi gần đây của Đức Phanxicô, về người đồng tính nam và nữ, được thiết kế riêng để gây ra sự khó chịu và chỉ trích từ những gì người ta có thể gọi là “giới tinh hoa cấp tiến”, cả trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo. Điều tương tự cũng có thể được nói, mặc dù không có giá trị gây ngỡ ngàng, về việc ngài gần đây “nói không” đối với vấn đề nữ phó tế.

Có lý do nào đó khiến Đức Phanxicô thực sự muốn khiêu khích mọi người ngay bây giờ không?

Vâng, hãy cân nhắc việc chúng ta hiện chỉ còn ba tháng nữa là đến hành vi cuối cùng của Thượng Hội đồng Giám mục kéo dài của Đức Phanxicô về tính đồng nghị, với hội nghị thượng đỉnh kết thúc được ấn định vào tháng 10. Từ trước đến nay đã có những lo ngại về những gì quá trình này có thể tạo ra, đặc biệt là trong số những người Công Giáo truyền thống và bảo thủ hơn, những người không phải lúc nào cũng xem xét Đức Phanxicô theo giá trị bề mặt khi ngài khẳng định mình không có ý định thay đổi tín lý mà chỉ đơn thuần thực hành mục vụ.

Có lẽ sau những cuộc đối đầu gần đây, những nỗi sợ hãi như vậy sẽ giảm đi đôi chút, làm giảm bớt phần nào tình trạng hỗn loạn xung quanh Thượng Hội đồng.

Về đường dài, ở tuổi 87 và phải đối đầu với hàng loạt thách thức về sức khỏe, Đức Phanxicô phải cân nhắc câu hỏi điều gì có thể xảy ra sau ngài. Nếu ngài muốn dọn đường cho một người có cùng những phẩm tính kế vị mình, một phần của phép toán bầu cử có thể trấn an những nhân vật trung dung và cánh hữu trong Hồng Y đoàn rằng chương trình nghị sự của ngài không thực sự cấp tiến như người ta tưởng trong một số giới.

Do đó, cảnh tượng vị giáo hoàng này bị giới tinh hoa cấp tiến làm lung lạc, dù chỉ trong giây lát và chỉ nửa vời, có thể phục vụ mục đích của ngài trong việc cố gắng định hình bối cảnh cho mật nghị bầu cử tiếp theo.

Những xem xét này có thực sự là điều Đức Phanxicô nghĩ đến khi truyền tải một thứ Howard Stern (*) nội tâm của mình không?

Tôi không biết, một phần vì chính Đức Giáo Hoàng không đề cập đến tình hình. Tuy nhiên, việc dựng lại cảnh tượng này ít nhất cũng mang lại cho ngài sự nhã nhặn của việc không giả thiết ngài đang xuống dốc hoặc đột nhiên trở nên đột nhiên ngây thơ.

Thay vào đó, nó giả định một vị giáo hoàng biết chính xác những gì mình đang làm, ngay cả khi điều đó đi ngược lại sự mong đợi của mọi người hoặc xúc phạm đến sự nhạy cảm của họ - tức là, nó giả định một vị giáo hoàng rất giống với vị giáo hoàng mà chúng ta hiện đang có.
_____________________________________________
(*) Howard Stern đứng đầu một chương trình truyền thanh Mỹ, nổi tiếng không thua Oprah về số lượng người nghe, nhưng cũng nổi tiếng nói giỡn và nói những điều gây ngỡ ngàng. Từ điển Urban Dictionary còn cho một nghĩa khác về "Howard Stern"= bị sỉ nhục, sa thải, và "đóng đinh" không có lý do và báo trước. Thí dụ, bạn không nên nói điều đó trên TV nếu không bạn sẽ bị một Howard Stern! (Chú thích của người dịch tin)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giới trẻ Cung nghinh Thánh Thể ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada
Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
05:33 02/06/2024
Giới trẻ Cung nghinh Thánh Thể ngày Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada

Hình ảnh giới trẻ Cung nghinh Thánh Thể Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu

và hình ảnh Lễ Bế Giảng Chương Trình Việt Ngữ tại Giáo xứ Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada chiều thứ Bảy 01/06/2024

Xem hình ảnh:

Hình ảnh bế mạc Việt Ngữ 2024

Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu
Đinh văn Tiến Hùng
13:44 02/06/2024
*LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊSU*

Tin mừng: Ga 6, 51-58
Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”.
Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?” 53 Đức Giê-su nói với họ: “Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời
.

Nguồn gốc & Ý nghĩa

Ngày lễ Mình và Máu Thánh Chúa hoặc lễ trọng Mình Thánh và Máu Chúa Kitô, Máu và Mình Thánh Chúa (tiếng Latinh: Sollemnitas Sanctissimi Corporis et Sanguinis Christi ) là một lễ trọng trong năm phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo. Lễ này nhằm kỷ niệm cho tín điều về sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong bí tích Thánh Thể.
Lễ kính Bí tích Thánh Thể do Đức Cha Roberto thành lập 1246 theo đề nghị của thánh Judiana. Năm 1264 ĐGH Urbanô IV mở rộng lễ này cho toàn Hội Thánh mừng kính.
Kinh nguyện lễ này do Thánh Tôma Aquinô biên soạn. Hai ĐGH Martinô V và Eugeno còn cho tổ chức rước kiệu ngày hôm đó. Ngày ngày nay gọi là lễ Mình và Máu Chúa Giêsu, được mừng trọng thể vào Thứ Năm đầu tiên hay Chúa Nhật sau lễ Chúa Ba Ngôi
Trong 12 tháng, Giáo hội đã dành riêng tháng 6 để kinh Thánh Tâm Chúa và mở đầu là Lễ Mình Máu Chúa Giêsu.

Chúa Giê-su thiết lập bí tích Thánh Thể ngay trong những giờ phút cam go nhất cuộc đời của Ngài. Ngài biết mình sắp phải chết; Ngài cũng biết các môn đệ của Ngài, người thì chối Thầy, người thì phản bội, những người khác thì bỏ trốn. Ngài cũng biết Ngài đến trong thế gian là để chịu chết và nhờ đó đền bù tội lỗi cho muôn người. Nhưng tình yêu vô biên của Thiên Chúa không dừng lại ở đó. Ngài đã yêu thương thì “yêu thương đến cùng” (Ga 13,1). Thân thể Ngài được hiến dâng làm hy tế trên thập giá thì đồng thời Ngài cũng muốn Thịt Máu Ngài trở thành lương thực để chúng ta “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10). Việc Ngài cầm lấy bánh và nói: “Này là Mình Thầy” và cầm lấy chén rượu nho và nói: “Này là Chén Máu Thầy” chính là để thể hiện tình yêu lớn lao nhất của người dám “hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).

Chúa Giê-su muốn bạn kết hợp với Ngài để bạn cũng trở thành tấm bánh bẻ ra cho muôn người. Bánh đây là chính cuộc đời mỗi người sẵn sàng hy sinh mạng sống, hy sinh thời gian, hy sinh tiền bạc và bản thân để chia sẻ cho người khác. Chúa Giê-su đã nên lương thực cho mỗi người thì chính tôi, tôi cũng phải trở nên bánh cho anh em.

Ngày Lễ truyền thống, người Công Giáo tham gia vào một cuộc rước qua các đường phố của một khu phố dân cư sau giáo xứ của họ và vừa cầu nguyện và hát. Sau đám rước, họ trở về nhà thờ và tham gia bí tích Thánh thể. Ngoài ra, trong ngày Lễ Mình và Máu Thánh Chúa, mọi người còn tổ chức lễ Rước Mình và Máu Thánh Chúa lần đầu cho các em nhỏ theo quy định tùy theo quy định địa phương. Trước đó vài ngày, các em sắp được Rước Mình và Máu Thánh Chúa được Xưng tội (Lãnh nhận Bí tích Hòa giải) rồi sau đó vào ngày lễ MMTC thì các em mới được Lãnh nhận Bí tích Thánh.

Hiến Mình vì Tình Yêu

*Có Tình yêu nào vĩnh cửu theo thời gian?
Có Tình yêu nào đọng mãi trong không gian?
Có Tình yêu nào chuyển thành muôn sắc màu rực rỡ?
Có Tình yêu nào mà muôn lòng ngất ngây bỡ ngỡ?

* Không có Tình Yêu nào,
Mà nhân loại khát khao,
Bằng Tình Yêu Thiên Chúa,
Chết cho ta vì yêu!

* Đêm đông sương tuyết Be-lem,
Hang đá buốt lạnh nơi chiên bò lừa,
Chúa Trời giáng thế năm xưa,
Suối nguồn Hồng phúc tuôn mưa cứu đời.
Gương ba mươi năm của Người,
Âm thầm nhẫn nhục sống nơi quê nghèo,
Song thân vâng phục mọi điều.
Cảm thương nhân thế trăm chiều oan khiên.

Ba năm ngắn ngủi rao truyền,
Ruổi rong cứu độ khắp miền ngày đêm,
Nhân từ thương xót bày chiên,
Ủi an, thúc giục, nhủ khuyên quay về.
Loài người tội lỗi u mê,
Ham danh mê sắc thoả thuê đêm ngày,
Chiến tranh chém giết phơi bày,
Tranh quyền đoạt vị đắp xây cho mình,
Nhìn người đói khổ làm thinh,
Câm, mù, què, hủi lại khinh chê cười.
Lòng thương xót Chúa khôn nguôi,
Cứu nhân độ thế đem nguồn an vui,
Ba năm giảng dạy cho đời,
Muôn năm lưu lại một trời yêu thương,
Niềm tin xác tín tỏ tường,
Chứng tích Tân Ứớc tấm gương muôn đời.
Phúc cho nhân thế người ơi!
Chính Con Thiên Chúa Làm Người cứu ta!
Nhìn lên đồi Gôn-gô-ta,
Chúa trên Thập Giá giao hoà trần gian,
Cứu ta khỏi kiếp lầm than,
Đưa lên hưởng phúc Thiên Đàng vĩnh an.

* Hỡi con hãy bước theo Ta!
Con đường Thập Giá chan hoà Yêu thương,
Sinh nơi Máng cỏ tầm thường,
Chết trên Núi Sọ khơi nguồn Tình yêu.

+ Suy niệm

Đây là Mình Thầy, đây là Máu Thầy
(Suy niệm của Noel Quesson)

Năm 1263, một linh mục người Đức cử hành Thánh Lễ ở nhà thờ kính Thánh Christiana. Lúc bẻ bánh, đột nhiên, linh mục thấy Mình Thánh không còn là hình bánh, mà đã biến thành Thịt và Máu thực. Những giọt máu loang ra thấm ướt tấm khăn Thánh trên bàn thờ. Linh mục vội gấp khăn lại, nhưng gấp tới đâu, máu thấm ra tới đó, máu thấm qua 25 lần vải. Vị linh mục vừa cảm động vừa sợ hãi đến mức không tiếp tục Thánh Lễ được.
Ngài tới yết kiến Đức Giáo Hoàng Urbanô và kể lại sự kiện ấy. Đức Giáo Hoàng sai một Giám Mục đến rước Mình Thánh cùng tấm khăn đẫm máu về Tòa Thánh đặt ở nhà thờ chánh tòa cho giáo dân thờ kính. Năm sau, (1264) vào ngày mồng 8 tháng 9, Người ra sắc dụ lập lễ kính Thánh Thể trong toàn Giáo Hội như chúng ta mừng kính hôm nay.

Đã có nhiều phép lạ về Thánh Thể. Chắc Chúa Giêsu muốn củng cố niềm tin của chúng ta vào bí tích này, cho chúng ta hiểu rõ ý định của Người khi lập phép Thánh Thể, đó thực là của nuôi linh hồn chúng ta, cần thiết cho linh hồn cũng như đồ ăn cần cho thân xác. Đó thực là Thịt và Máu của Chúa, dù mắt thường không nhận rõ thực tại này.

Trong Thánh Lễ, linh mục làm những cử chỉ Chúa đã làm trong bữa Tiệc ly, cũng đọc những lời Chúa đã đọc: “Các con làm việc này để nhớ đến Thầy”. Làm việc này là việc gì? Là cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng bẻ ra và phân phát cho mọi người.

Bí tích Thánh Thể là trung tâm đời sống Kitô hữu. Trước hết vì ở đây cử hành mầu nhiệm Cứu độ. Chúa Giêsu đã chết để cứu chuộc nhân loại. Người chết vì yêu thương chúng ta. Ngoài việc chết một lần trong lịch sử, Chúa còn dùng Thịt và Máu nuôi dưỡng ta, để biểu lộ Tình yêu của Chúa, để ta thông hiệp với sự sống vô biên của Chúa, của một vị Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta cho đến muôn đời. Những thực tại này được thể hiện trong bí tích Thánh Thể, trong Thánh Lễ. Sống cuộc sống thế trần chúng ta cốt đem sự sống tới cho loài người và bí tích Thánh Thể chính là suối nguồn sự sống. Chúng ta cần năng tiếp xúc với nguồn sống đó, chúng ta mới có sự sống để có thể chuyển thông sự sống ấy cho người khác.

Trong Thánh Lễ, chúng ta được đón nhận Lời Chúa và tiếp nhận Mình Chúa vào tâm hồn. Lời Chúa đã thành cụ thể đi vào tâm hồn ta khi ta tiếp nhận Mình Chúa. Chúa đã hiến mạng sống cho mọi người và trao ban chính mình cho chúng ta như là bánh sự sống, vì lẽ đó, tiệc Thánh Thể là nhiệm tích Mình và Máu Đức Kitô, nhiệm tích của sự hiện diện đích thực của Đức Kitô. Chính Thánh Linh đã làm cho Đức Kitô thực sự có mặt và hiến ban trong Bánh và Rượu (Conseil oecuménique năm 1974).

Tiệc Thánh Thể còn là cuộc họp mặt của các tín hữu. Muốn được Ơn Chúa, chúng ta phải hiệp nhất với nhau. Thánh Thể là dấu hiệu hiệp nhất rõ ràng và vững chắc: chỉ có một tấm bánh, một chén rượu chia ra cho mọi người. Trong chúng ta đều lưu hành một của ăn và một thức uống, đều có chung một nguồn sống. Từ Thánh Lễ đi ra, chúng ta ý thức mình là một phần chi thể, là Thịt Máu Đức Kitô, chúng ta mang Đức Kitô trong mình. Trong khi đó, người anh chị em bên cạnh ta cũng là phần chi thể Máu Thịt Đức Kitô như ta. Còn gì gần gũi hơn và thân thiết hơn thế.

Lạy Chúa, nhờ bí tích Thánh Thể, chúng con được hòa nhập vào sự sống Thánh thiện của Chúa. Nhờ hiến lễ Tạ Ơn, chúng con cũng được tôn vinh Thiên Chúa; nhờ Tiệc Thánh, chúng con được hiệp nhất với nhau trong Ngài. Chúng con xin cảm tạ

*Lời nguyện

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con bí tích Mình Và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con.

+ Phụ dẫn

THÁNH THỂ LÀ BÍ TÍCH CỦA SỰ CHIA SẺ

*Các đường phố của chúng ta sẽ là những đường phố của Chúa Giêsu
Trước khi cử hành cuộc rước kiệu Mình Thánh Chúa, ĐTC nói rằng, các tín hữu hy vọng “các đường phố của chúng ta sẽ là những đường phố của Chúa Giêsu”.
ĐTC nói tiếp: “Chúng ta mang Chúa Giêsu, hiện diện trong hình Bánh, đi khắp trên các đường phố của chúng ta. Chúng ta phó thác những đường phố, những ngôi nhà, tất cả cuộc sống của chúng ta, trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Ước gì những đường phố của chúng ta sẽ là những đường phố của Chúa Giêsu! ước gì những ngôi nhà của chúng ta sẽ là những ngôi nhà dành cho Chúa Giêsu! Nguyện xin Chúa Giêsu luôn hiện diện trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta!”
“Qua cuộc rước kiệu này, chúng ta hãy đặt trước ánh mắt Chúa Giêsu, tất cả những khổ đau của những bệnh nhân; những nỗi cô đơn của những người trẻ và của những người già; những cám dỗ, những nỗi lo lắng trong cuộc sống của chúng ta.”
Cuối cùng ĐTC nói: “Cuộc rước kiệu này có ý nghĩa chúc lành cho thành phố của chúng ta. Đức Kitô, trong ngôi vị là Con Người, đang ban phúc lành của Thiên Chúa cho thế giới của chúng ta.”

*ĐỨC CHA HELDER CAMERA

Đức Cha Helder Camera, Tông Giám Mục Giáo phận Récite ở Braxil, đã chia sẻ kinh nghiệm thống nhất đời sống hoạt động và chiêm niệm của ngài thế này: “Mỗi sáng, tôi được nuôi dưỡng bằng Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể, rồi suốt ngày, tôi gặp gỡ Đức Kitô nơi anh chị em tôi. Cũng một Chúa Giêsu ở trên bàn thờ và ngoài đường phố”. Có lẽ chúng ta dễ quên chân lý này: Hiệp nhất với Chúa Kitô phải đưa đến sự hiệp nhất với anh em. Nói cách khác, hiệp nhất với Chúa Kitô đang hiện diện ẩn dấu nơi anh chị em mình, nhất là nơi những người nghèo đói và bất hạnh (x.Mt 25). Và chúng ta cũng hay quên rằng: Hiệp nhất sự sống phải được thể hiện trong sự hiệp nhất lối sống. Lối sống của Chúa Giêsu Thánh Thể là lối sống của tình yêu tự hiến để cho nhân loại được sống, là phục vụ đến hy sinh mạng sống để làm giá cứu chuộc muôn người.

*ĐÓ LÀ NGÀY LỄ PHỤC SINH Ở TRONG TÙ.

Có chừng hơn 10.000 tù nhân chính trị bị giam giữ bởi một chế độ tàn bạo và áp bức. Một nhóm tù nhân Kitô hữu muốn cử hành Bí tích Thánh thể, nhưng họ không có bánh lễ, không có rượu nho, không có chén thánh, cũng chẳng có sách lễ, không có Thánh Kinh, và không có cả linh mục nữa. Những tù nhân không phải là Kitô giáo cũng nhiệt tình giúp đỡ: “Chúng tôi sẽ giúp đỡ các anh. Chúng tôi sẽ nói chuyện rì rào rất êm ái để quí vị có thể gặp nhau mà không lôi kéo sự chú ý của các tên canh tù”. Một trong những tù nhân Kitô hữu lên tiếng góp ý với đồng đạo: “Chúng ta không có bánh lễ, cũng chẳng có lấy một giọt rượu nho, nhưng chúng ta sẽ cử hành như thể chúng ta có tất cả”. Và người tù nhân Kitô hữu đó bắt đầu hướng dẫn mọi người tham dự thánh lễ qua các nghi thức phụng vụ. Mọi người đều ngạc nhiên vì anh nhớ từng lời, từng kinh đã nghe được qua bao nhiêu thánh lễ ngày Chúa nhật từ khi còn bé. Khi đọc đến những lời của Chúa Giêsu đã nói trong bữa Tiệc Ly, anh quay sang người bạn tù bên cạnh mình. Rồi nắm lấy hai bàn tay mà nói: “Đây là mình ta sẽ bị nộp vì các con”. Và sau đó tất cả mọi người trong nhóm đi một vòng tròn, từng người một, mỗi người quay sang người bên cạnh, mở rộng đôi bàn tay và lập lại những lời của Chúa Giêsu: “Đây là mình ta sẽ bị nộp vì các con”.

*TRONG MỖI MẢNH GƯƠNG VỠ

* Không thể hiểu được một người đến gặp linh mục và muốn khôi hài một chút về niềm tin cuả mình, nên anh hỏi :
- Làm thế nào mà bánh và rượu trở nên thịt và máu Chúa Giêsu được?
- Chẳng khó gì. Chính anh cũng biến đổi thức ăn thành thịt và máu. Tại sao Chúa Giêsu lại không làm được điều tương tự như vậy?
- Bằng cách nào mà Chúa Giêsu ngự trọn vẹn trong tấm bánh nhỏ như vậy?
- Cũng tương tự, quang cảnh bao la ở trước con mắt nhỏ bé cuả bạn.
- Sao Chúa Giêsu có thể hiện diện ở tất cả các nhà thờ cùng một lúc?
Linh mục cầm chiếc gương, đập bể nát, rồi mời anh nhìn vào và nói :
- Chỉ có một mình anh nhưng bây giờ anh có thể nhìn thấy mặt mình được phản chiếu trong mỗi mảnh gương vỡ này cùng một lúc
Cũng vầy - Chỉ có một mình anh nhưng bây giờ anh có thể nhìn thấy mặt mình được phản chiếu trong mỗi người anh gặp gỡ. (Sưu-Tâm).

*CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, có một ngọn đèn dầu gần Nhà Tạm, ngọn đèn đỏ mời con dừng bước chân, và nhắc con về sự hiện diện của Chúa.
Con mong sự hiện diện ấy lan toả khắp nơi, để đâu đâu cũng thấy những ngọn đèn đỏ. Nơi xóm nghèo mùa mưa nhớp nháp, nơi lớp học tình thương lúc chiều tà, nơi những trung tâm phục hồi nhân phẩm, nơi bảo sanh viện nâng niu sự sống của trẻ thơ, nơi khách sạn năm sao, nơi quán bia đầu ngõ, nơi các tiệm cho mướn băng video, nơi tình yêu trong ngần của đôi bạn trẻ...

Nhưng lạy Chúa, trước hết, xin cho đời con là một ngọn đèn, xin cho chúng con là những ngọn đèn màu đỏ, mời người ta dừng lại, trầm tư, và gặp được Chúa
.

Đinh văn Tiến Hùng- Tổng hợp
 
VietCatholic TV
Cú bất ngờ: Mỹ bỏ lệnh cấm, Ukraine lập tức phóng HIMARS vào Belgorod. Chủ quan, Nga gánh đại tang
VietCatholic Media
03:02 02/06/2024


1. Hôm thứ Sáu, Ukraine đã được phép phóng hỏa tiễn của Mỹ vào các mục tiêu bên trong nước Nga. Vài giờ sau, HIMARS khai hỏa.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “On Friday, Ukraine Got Permission To Launch American Rockets At Targets Inside Russia. Hours Later, HIMARS Opened Fire”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong hơn hai năm sau khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã vạch ra ranh giới đỏ cho lực lượng Ukraine.

Chính quyền sẽ cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí chính xác bao gồm bom lượn trên không, hỏa tiễn hành trình Harpoon, hỏa tiễn M30/31 cho Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao và hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội.

Người Ukraine có thể sử dụng những loại vũ khí này để chống lại các mục tiêu của Nga trên đất Ukraine. Nhưng nếu họ tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, Tòa Bạch Ốc có thể sẽ ngừng viện trợ trong tương lai.

Nhưng các cuộc tấn công gần đây của Nga vào Kharkiv, chỉ cách biên giới phía đông bắc Ukraine 40km, đã giúp thay đổi suy nghĩ của Tổng thống Biden. Một tháng tấn công bừa bãi đã khiến hàng chục ngàn dân thường phải di dời và giết chết hàng chục người. Vào ngày 25 tháng 5, người Nga đã đánh bom một cửa hàng đồ gia dụng ở thành phố 1,4 triệu dân, giết chết 19 người trong đó có hai trẻ em, và làm bị thương 47 người.

Hôm thứ Sáu 31 Tháng Năm, Tòa Bạch Ốc đã xóa bỏ ranh giới đỏ.

Ngay đêm đó, quân đội Ukraine được tường trình đã nhắm một số bệ phóng HIMARS có bánh xe vào thành phố Belgorod của Nga, cách biên giới Nga-Ukraine ở miền nam nước Nga 32km về phía bắc, và khai hỏa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ngay trước khi hàng chục quả hỏa tiễn nặng 300kg, mỗi quả có tầm bắn xa tới 90km trút xuống Belgorod: “Đây là một bước đi đáng hoan nghênh cho phép chúng tôi bảo vệ Ukraine và người dân Ukraine tốt hơn khỏi sự khủng bố của Nga cũng như những nỗ lực mở rộng chiến tranh”.

Truyền thông Nga đã ghi lại được âm thanh của còi báo động không kích và hỏa lực của các khẩu đội phòng không khi hỏa tiễn Ukraine lao vút về phía thành phố 384.000 dân. Truyền thông nhà nước đưa tin các khẩu đội phòng không đã bắn hạ 14 hỏa tiễn và có một số bằng chứng về các mảnh hỏa tiễn trên mặt đất.

Vẫn còn quá sớm để biết cuộc đột kích đã gây ra bao nhiêu thiệt hại và quan trọng hơn là nó gây ra bao nhiêu thiệt hại cho các mục tiêu quân sự. Tuy nhiên, các hình ảnh vệ tinh cho thấy các đơn vị Nga không còn tập trung ở biên giới nữa.

Rõ ràng là người Ukraine đang cố gắng đạt được điều gì. Belgorod và các thị trấn xung quanh là căn cứ hoạt động của nhóm lực lượng phía bắc của quân đội Nga, lực lượng đã tấn công các thị trấn biên giới Ukraine kể từ ngày 10 tháng 5, có thể nhằm mục đích chọc thủng phòng tuyến của Ukraine và tiến về Kharkiv.

Trong ba tuần chiến đấu cam go, nhóm quân Nga này đã phải trả giá đắt để chiếm được một số làng biên giới và biến thị trấn Vovchansk, cách biên giới vài dặm về phía nam, thành một chiến trường rải đầy gạch vụn. Hành động nhanh chóng của quân tiếp viện Ukraine - Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, Lữ đoàn Jager số 71 và Lữ đoàn Dù số 82 tinh nhuệ, cùng các đơn vị khác - đã ngăn chặn bước tiến của Nga.

Belgorod trở nên quan trọng hơn khi trận chiến tiếp tục diễn ra. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là CDS lưu ý rằng có quá nhiều người Nga thương vong tại các bệnh viện trong khu vực đến mức hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương “đang trong tình trạng sụp đổ”.

Trước cuộc tấn công hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, có những dấu hiệu tỏ tường cho thấy người Nga đang tập hợp lại cho một cuộc tấn công mới. Theo CDS, việc chuyển quân ở các thị trấn Graivoron, Borisovka và Proletarsky, cách Belgorod vài dặm về phía tây, “có thể cho thấy sự hình thành của một nhóm tấn công ở Belgorod “.

Khi tấn công Belgorod và khu vực xung quanh, quân Ukraine đã làm xói mòn nhóm lực lượng phía bắc mà không cần phải chiến đấu với quân Nga trên từng con phố ở Vovchansk.

Trước tuần này, lực lượng Ukraine có thể tấn công Belgorod, nhưng chỉ được sử dụng đạn dược do Âu Châu hoặc đạn dược sản xuất trong nước. Trên thực tế, Belgorod đã trở thành chiến trường kể từ tháng Tư năm 2022, khi trực thăng tấn công của quân đội Ukraine vượt qua biên giới và phóng hỏa tiễn vào một cơ sở dầu mỏ trong thành phố.

Nhưng hầu hết các loại đạn tấn công sâu tốt nhất và nhiều nhất của Ukraine đều được sản xuất tại Mỹ. Một cuộc bắn phá thực sự bền vững và gây thiệt hại vào các căn cứ của Nga ở Belgorod cần có HIMARS, ATACMS và bom lượn do Mỹ cung cấp.

Người Ukraine cuối cùng đã được bật đèn xanh để tiếp tục. “Tôi biết ơn sự hỗ trợ quan trọng,” Zelenskiy nói.

2. Đồng minh của Putin đưa ra cảnh báo về vũ khí hạt nhân với NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Issues Nuclear Weapons Warning to NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo các đối thủ NATO của Mạc Tư Khoa về “sai lầm chết người” khi đánh giá thấp khả năng hạt nhân của Điện Cẩm Linh. Diễn biến này xảy ra khi giới lãnh đạo Nga tìm cách làm chệch hướng động lực xây dựng sự hiện diện cụ thể hơn của phương Tây ở Ukraine.

Medvedev – một đồng minh lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin, người từng giữ chức tổng thống và thủ tướng và từng được coi là người có khả năng kế vị nhà lãnh đạo Nga – đã đưa ra lập trường trên hôm Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, trước Duma quốc gia và nhấn mạnh rằng lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine của Mạc Tư Khoa đã bị coi thường, không đáng kể, hay thậm chí trống rỗng.

“Cuộc sống sẽ còn tồi tệ hơn nhiều vì những lý luận phù phiếm của họ,” Medvedev – hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và được coi là cửa sổ nhìn vào suy nghĩ của các phe phái hiếu chiến nhất trong nước – đã cảnh báo như trên đối với những người hạ thấp mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của Nga.

“Một vài năm trước, họ khẳng định rằng Nga sẽ không tham gia vào một cuộc xung đột quân sự mở với chế độ Bandera, ám chỉ Ukraine, vào giữa những năm 1900, để không gây tranh cãi với phương Tây,” Medvedev nói thêm, sử dụng một thuật ngữ mang tính lịch sử là Bandera đầy tính miệt thị, để chỉ chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv.

Việc đe dọa hạt nhân của Điện Cẩm Linh đã diễn ra thường xuyên kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Putin và các quan chức hàng đầu của ông đã nhiều lần coi viện trợ của phương Tây cho Kyiv là có nguy cơ gây ra một cuộc đối đầu trực tiếp — và cuối cùng là hạt nhân — với Mạc Tư Khoa.

Nga đang tăng cường khả năng hạt nhân của mình khi các quốc gia NATO tranh luận về việc triển khai quân tới Ukraine với vai trò phi chiến đấu và dần dần dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây sản xuất trong biên giới Nga.

Các cơ quan tình báo phương Tây nhiều lần cho biết họ không thấy dấu hiệu nào cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị sử dụng kho vũ khí nguyên tử của mình. Và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần đây của Ukraine vào các địa điểm cảnh báo hỏa tiễn đạn đạo tầm xa của Nga vẫn chưa khiến Điện Cẩm Linh leo thang đáng kể.

Đầu tháng này, quân đội Quân khu phía Nam của Nga đã tiến hành các cuộc tập trận hạt nhân gần Ukraine. Và trong tuần này, Putin đã đưa ra một lời đe dọa ngầm chống lại các quốc gia NATO “có lãnh thổ nhỏ, đông dân cư”. Bạo chúa Vladimir Putin nói: “Đây là yếu tố họ nên lưu ý trước khi nói đến việc tấn công Nga”, đề cập đến cuộc tranh luận về việc sử dụng vũ khí xuyên biên giới của phương Tây.

Medvedev lặp lại quan điểm đó, mặc dù với giọng điệu trực tiếp hơn. Ông ta nói: “Việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật cũng có thể bị tính toán sai lầm”. “Đây sẽ là một sai lầm chết người. Suy cho cùng, như tổng thống Nga đã lưu ý một cách đúng đắn, các nước Âu Châu có mật độ dân số rất cao.”

Đối với những quốc gia nằm ngoài tầm bắn của đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Mạc Tư Khoa - vốn là loại vũ khí có hiệu suất thấp hơn được thiết kế chủ yếu để sử dụng trên chiến trường thay vì chống lại các mục tiêu tầm xa - Medvedev cho biết có khả năng xảy ra các cuộc tấn công hỏa tiễn chiến lược.

Medvedev nói: “Than ôi, đây không phải là sự đe dọa hay trò lừa đảo hạt nhân”. “Xung đột quân sự hiện nay với phương Tây đang diễn biến theo kịch bản tồi tệ nhất có thể xảy ra. Có sự leo thang liên tục về sức mạnh của vũ khí hiện hành của NATO. Vì vậy, ngày nay không ai có thể loại trừ việc chuyển cuộc xung đột sang giai đoạn cuối cùng. “

Việc ngày càng có nhiều quốc gia NATO chấp thuận sử dụng vũ khí của họ bên trong biên giới Nga đã khiến Điện Cẩm Linh lo lắng. Trong những tháng gần đây, Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công mới qua biên giới chung Nga-Ukraine vào khu vực Kharkiv, các điểm tập trung và đường tiếp tế trên lãnh thổ Nga tương đối an toàn trước vũ khí của Kyiv.

“Chúng tôi có thông tin trước cuộc tấn công mới nhất của Nga gần Kharkiv, về việc họ tập hợp quân đội, về trang thiết bị của họ, nhưng chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì,” Yehor Cherniev, một thành viên của Quốc hội Ukraine và là phó giám đốc cơ quan an ninh, quốc phòng quốc gia Ukraine. và ủy ban tình báo—nói với Newsweek vào đầu tuần này.

“Chúng tôi không thể tấn công và đó là lý do tại sao chúng tôi không thể ngăn chặn cuộc tấn công này. Đó là lý do tại sao chúng tôi mất một số làng mạc, một số vùng lãnh thổ, mất cả binh lính và dân thường. Điều này thật vớ vẩn”, Cherniev nói thêm.

Các quốc gia NATO bao gồm Anh, Phần Lan, Ba Lan và Pháp hiện cho biết họ chấp thuận việc sử dụng vũ khí của mình để tấn công các mục tiêu tấn công bên trong Nga. Đức và Mỹ – theo truyền thống là những quốc gia NATO thận trọng nhất về hành vi của Ukraine – cũng vừa đưa ra sự chấp thuận của chính họ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Sáu đã chỉ trích điều mà ông gọi là “chính sách kích động một mức độ căng thẳng mới”. Ông nói thêm, các quốc gia NATO “có ý định tiếp tục cuộc chiến” với Nga, “một cuộc chiến theo nghĩa đen và nghĩa bóng”.

“Tất nhiên, điều này chắc chắn sẽ kéo theo những hậu quả của nó. Cuối cùng, nó sẽ rất có hại cho lợi ích của những quốc gia đã chọn con đường leo thang”.

“Các quốc gia thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là Hoa Kỳ, các thủ đô Âu Châu khác trong những ngày và tuần gần đây đang tiến gần đến một đợt căng thẳng leo thang mới. Họ đang cố tình làm điều này.”

3. Pháp đã từ bỏ việc mời Nga dự lễ tưởng niệm D-Day

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “France U-turns on inviting Russia to D-Day memorial ceremony”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Rốt cuộc, Nga sẽ không được mời tham dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day, tổng thống Pháp tuyên bố hôm thứ Sáu sau khi các cuộc thảo luận về sự hiện diện của Nga tại sự kiện đã làm dấy lên căng thẳng giữa Pháp và các quốc gia đồng minh.

Một quan chức của Điện Elysée nói với các phóng viên: “Đây không phải là điều kiện phù hợp để Nga được đưa vào danh sách khách mời, do cuộc chiến xâm lược phát động vào năm 2022, lại đã gia tăng trong những tuần gần đây”.

Tháng trước, những người tổ chức D-Day cho biết Tổng thống Vladimir Putin sẽ không được mời nhưng có kế hoạch cử một số đại diện của Nga tham dự do vai trò lịch sử của đất nước này trong cuộc chiến. Các quan chức từ Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và hai đồng minh khác trong Thế chiến thứ hai bày tỏ lo ngại về động thái này, một số người nói rằng họ đã mất cảnh giác, như báo cáo đầu tiên của POLITICO.

Putin đã tham gia các lễ kỷ niệm 60 năm D-Day vào năm 2004, và 10 năm sau đó là lễ kỷ niệm 70 năm, ngay sau khi ông sáp nhập trái phép Crimea.

Sự hiện diện trước đây của Nga tại các sự kiện D-Day được giải thích là do tầm quan trọng của nỗ lực của Liên Xô trong việc chống lại Đức Quốc xã và kết thúc Thế chiến II ở Mặt trận phía Đông, nhưng các đồng minh phương Tây của Pháp - đặc biệt là ở Anh và Mỹ - lo ngại về những cộng hưởng và quang học ngoại giao đang bị đe dọa trong việc mời đại diện từ Mạc Tư Khoa trong khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Mặt khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tham dự lễ kỷ niệm ở Normandy để nhấn mạnh “cuộc đổ bộ tác động như thế nào đến cuộc đấu tranh chính nghĩa mà quốc gia Ukraine đang tiến hành ngày nay”.

4. Việc xoay trục vũ khí NATO của Ukraine có thể ảnh hưởng sâu xa đối với cuộc tấn công của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ukraine Weapons Pivot Could Prove 'Critical' for Russian Offensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết, sự đồng tình ngày càng tăng của các quốc gia phương Tây chấp thuận việc Ukraine sử dụng vũ khí của họ bên trong biên giới Nga có thể có ảnh hưởng đáng kể đến tiến trình tấn công đang diễn ra của Mạc Tư Khoa.

Trong bản cập nhật tối Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, ISW cho biết việc ngày càng có nhiều sự chấp thuận từ các thủ đô phương Tây - bao gồm Berlin và, ở một mức độ nào đó, Washington, DC - cho phép Kyiv sử dụng vũ khí tiên tiến của mình để tấn công bên trong nước Nga sẽ “đóng vai trò quan trọng” trong việc bảo vệ lãnh thổ của Ukraine và các hoạt động phản công trong tương lai.”

Cuộc tấn công đang diễn ra của Nga vào vùng đông bắc Kharkiv của Ukraine đã khiến Kyiv và các đối tác phương Tây mất cân bằng, bộc lộ những hạn chế của lực lượng Ukraine và làm dấy lên lo ngại rằng các cuộc tấn công tiếp theo ở nơi khác có thể dẫn đến một bước đột phá đáng kể của Nga.

Ukraine phần lớn không thể tấn công quân Nga đang tập trung dọc biên giới trong cuộc tấn công Kharkiv. Người Ukraine đã đồng ý với các đối tác NATO rằng những loại vũ khí tiên tiến nhất của họ - đặc biệt là những vũ khí do Mỹ cung cấp - chỉ có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Nga trên lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

“Chúng tôi có thông tin trước cuộc tấn công mới nhất của Nga gần Kharkiv, về việc họ tập hợp quân đội, về trang thiết bị của họ, nhưng chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì,” Yehor Cherniev, một thành viên của Quốc hội Ukraine và là phó giám đốc cơ quan an ninh, quốc phòng quốc gia Ukraine. và ủy ban tình báo—nói với Newsweek vào đầu tuần này.

“Chúng tôi không thể tấn công và đó là lý do tại sao chúng tôi không thể ngăn chặn cuộc tấn công này. Đó là lý do tại sao chúng tôi mất một số làng mạc, một số vùng lãnh thổ, mất cả binh lính và dân thường. Chuyện này thật vớ vẩn.”

Mỹ và Đức hiện đã gia nhập danh sách các đồng minh NATO chấp thuận các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây. Mykhailo Podolyak, cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, hôm thứ Sáu xác nhận thông tin truyền thông rằng Tòa Bạch Ốc đã chấp thuận các cuộc tấn công như vậy, nhưng chỉ ở các khu vực gần biên giới với Kharkiv.

“Nó sẽ tăng cường đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc chống lại các nỗ lực của Nga tràn qua biên giới”, Podolyak nói với tờ The Guardian của Anh.

Politico và những người khác đã đưa tin rằng Tổng thống Joe Biden đã bí mật cho phép Ukraine sử dụng vũ khí bao gồm hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường (GMLRS) — nhưng không phải hỏa tiễn ATACMS tầm xa hơn — để tiến hành các hoạt động “phản pháo” chống lại các mục tiêu của Nga ở khu vực biên giới—bao gồm các tỉnh Belgorod, Kursk và Bryansk. Quyết định này có hiệu lực vào thứ Năm, tờ The Financial Times của Anh đưa tin.

ISW viết: “Các mục tiêu quân sự của Nga bên ngoài khu vực biên giới giáp với Kharkiv cũng là mục tiêu quân sự hợp pháp, và việc tiếp tục hạn chế khả năng Ukraine tấn công các mục tiêu ở những nơi khác bên trong Nga sẽ cản trở khả năng Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga.”

“Nga vẫn có một nơi ẩn náu nào đó mà quân đội Nga có thể che chắn cho các lực lượng quân sự trước khi họ đến đủ gần Kharkiv hoặc tiến vào các khu vực khác của Ukraine. Nga sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ một phần nào đó chừng nào các quốc gia phương Tây tiếp tục áp đặt các hạn chế đối với khả năng tự vệ của Ukraine”, ISW nói thêm.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng Mỹ nên cho phép Ukraine tấn công tất cả các mục tiêu quân sự hợp pháp trong hậu phương hoạt động và sâu của Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.”

Các nhà lãnh đạo Nga đã phản ứng trước diễn biến trong tuần này bằng việc lặp đi lặp lại lời thề sẽ phá hủy tất cả thiết bị và nhân sự của phương Tây ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng các cuộc tấn công vào bên trong nước Nga bằng cách sử dụng vũ khí từ phương Tây có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Năm cáo buộc các cường quốc phương Tây đang theo đuổi “chính sách kích động mức độ căng thẳng mới”. Ông nói thêm, các đối thủ của Mạc Tư Khoa ở nước ngoài “có ý định tiếp tục cuộc chiến” với Nga, “một cuộc chiến theo nghĩa đen và nghĩa bóng”.

“Tất nhiên, điều này chắc chắn sẽ kéo theo những hậu quả của nó. Cuối cùng, nó sẽ rất có hại cho lợi ích của những quốc gia đã chọn con đường leo thang”, ông Peskov nói.

“Các quốc gia thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đặc biệt là Hoa Kỳ, các thủ đô Âu Châu khác trong những ngày và tuần gần đây đang tiến gần đến một đợt căng thẳng leo thang mới. Họ đang cố tình làm điều này.”

5. Quốc hội Moldova tuyên bố chính sách của Nga đối với Ukraine là tội diệt chủng

Quốc hội Moldova ngày 31 Tháng Năm đã thông qua tuyên bố lên án việc Nga xâm chiếm Ukraine là tội diệt chủng, đề cập đến việc cưỡng bức bắt cóc trẻ em Ukraine.

Theo cơ sở dữ liệu Children of War của chính phủ Ukraine, ít nhất 19.500 trẻ em Ukraine đã được xác nhận là bị Nga bắt cóc kể từ khi nước này bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và chưa đến 400 trẻ em đã được đưa về nhà.

60 thành viên quốc hội đã bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố này. Các đảng có quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa từ chối tham gia bỏ phiếu.

“Bằng nghị quyết này, Quốc hội Cộng hòa Moldova tuyên bố rằng việc phủ nhận sự tồn tại của quốc gia Ukraine, cũng như tất cả các chính sách vô nhân đạo mà Liên bang Nga theo đuổi đối với trẻ em Ukraine, đều bị coi là tội diệt chủng, bởi Công ước về ngăn chặn và trừng phạt tội diệt chủng”, Phó Chủ tịch Quốc hội Moldova Doina Gherman cho biết.

Regina Apostolova, một nhà lập pháp thuộc đảng đối lập Sor, cáo buộc Đảng Hành động và Đoàn kết của Tổng thống Maia Sandu là “tiêu chuẩn kép”, nói rằng cơ quan này cũng nên lên án sự đau khổ của trẻ em ở Nam Tư cũ.

Nhà lập pháp Radu Marian của Đảng Hành động và Đoàn kết bác bỏ sự phản đối của phe đối lập.

“Những người Ukraine này là hàng xóm của chúng tôi. Hàng ngàn trẻ em Ukraine, trẻ em tị nạn, đã được đưa đến đây,” Marian nói.

Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Ủy viên Tổng thống Nga về Quyền Trẻ em Maria Lvova-Belova và Putin vào ngày 17 tháng 3 năm 2023, về việc trục xuất trẻ em Ukraine.

123 quốc gia thành viên ICC được yêu cầu bắt giữ Putin nếu ông bước chân vào lãnh thổ của họ.

Putin trước đây đã ca ngợi Lvova-Belova vì công việc giám sát việc bắt cóc trẻ em Ukraine, miêu tả đây là cái gọi là “nỗ lực nhân đạo” nhằm “bảo vệ công dân Nga”.

6. Zelenskiy dự kiến sẽ đến Singapore để đưa ra quan điểm của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy expected in Singapore to make Ukraine’s case at top defense summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự kiến sẽ tới Singapore để tham dự hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu Á Châu vào cuối tuần này và tìm cách thuyết phục các nước trong khu vực.

Zelenskiy sẽ có bài phát biểu trực tiếp tại Đối thoại Shangri-La, được coi là hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu Á Châu, theo một người tham gia kế hoạch, người được giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với báo chí.

Tin đồn rằng Zelenskiy sẽ thực hiện chuyến đi tới Singapore đã lan truyền trong nhiều tuần, với việc tổng thống dự kiến sẽ cổ vũ cho trường hợp của Ukraine và thuyết phục các nước ở cái gọi là Miền Nam Bán cầu rời bỏ Nga, trong khu vực mà cuộc chiến Israel-Hamas đã làm lu mờ cuộc chiến ở Âu Châu. Reuters là người đầu tiên xác nhận Zelenskiy đang có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải đối mặt với một mùa hè khó khăn khi lực lượng Nga tiến hành một cuộc tấn công mới, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv, Zelenskiy đã đi khắp thế giới để tìm cách thuyết phục các nước giúp đỡ Kyiv bằng cách cung cấp vũ khí và cắt đứt quan hệ với Mạc Tư Khoa. Trước đó, ông đã phát biểu từ xa tại hội nghị thượng đỉnh Shangri-La vào tháng 6 năm 2022, chỉ vài tháng sau khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân (Dong Jun) là một trong những cái tên hàng đầu đã tới Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh năm nay.

Kyiv đang tìm kiếm các cuộc gặp với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc, vì Bắc Kinh đã hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa sau khi tuyên bố tình hữu nghị “không giới hạn” với Nga. Đặc biệt, Zelenskiy đã kêu gọi Bắc Kinh cử một đại diện hàng đầu tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine, sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ từ ngày 15 đến 16 Tháng Sáu. Nhưng hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ không tham dự hội nghị vì Nga không được mời.

7. Zelenskiy nói Nga tống tiền một số nhà lãnh đạo trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine

Nga tiếp tục nỗ lực phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine vào tháng tới, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 31 Tháng Năm trong cuộc họp báo chung giữa những người tham gia hội nghị thượng đỉnh Bắc Âu-Ukraine tại Stockholm.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sẽ được tổ chức vào ngày 15-16 Tháng Sáu tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở Thụy Sĩ.

“Ngoại giao của chúng ta phải hiệu quả như vũ khí của chúng ta. Điều quan trọng nhất lúc này là hội nghị thượng đỉnh hòa bình. Nó sẽ trở thành một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu thực sự”, ông Zelenskiy nói.

“Tại thời điểm này, chúng tôi đã có khoảng 100 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia hội nghị thượng đỉnh, nhưng Nga đang tống tiền một số nhà lãnh đạo và cố gắng ngăn chặn sự tham gia của một số quốc gia.”

Tổng thống cho biết Kyiv vẫn đang chờ phản hồi từ một số đối tác.

Ông nói thêm: “Hôm nay, chúng tôi đã thảo luận về cách chúng ta có thể cùng nhau tăng cường các nỗ lực hòa bình”.

Zelenskiy trước đó đã loại trừ sự tham gia của Nga vào sự kiện này vì nước này tiếp tục tấn công Ukraine hàng ngày.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng cho biết Putin muốn làm gián đoạn hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

“Putin đang cố gắng hết sức để làm hỏng hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16 Tháng Sáu. Anh ta sợ sự thành công của nó”, Kuleba viết trên X.

Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis nói rằng Mạc Tư Khoa sớm hay muộn cũng phải tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình, ngay cả khi họ không tham dự cuộc họp đầu tiên.

8. Liên Hiệp Âu Châu áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân, thực thể Iran liên quan đến việc chuyển máy bay điều khiển từ xa sang Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU imposes sanctions on Iranian individuals, entities involved in transfer of drones to Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hội đồng Âu Châu đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới vào ngày 31 tháng 5 nhắm vào 6 cá nhân và 3 thực thể từ Iran có liên quan đến việc vận chuyển máy bay điều khiển từ xa để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt cũng nhắm vào những người liên quan đến việc chuyển giao máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn cho “các nhóm vũ trang” ở khu vực Trung Đông và Biển Đỏ.

Theo một thông cáo báo chí từ Hội đồng Âu Châu, trong số những người bị trừng phạt có Bộ trưởng Quốc phòng Iran Mohammad-Reza Gharaei Ashtiani, cũng như Tư Lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và Trụ sở Trung tâm Khatam al-Anbiya, là đơn vị của Iran chịu trách nhiệm đưa ra quyết định hoạt động về việc triển khai máy bay điều khiển từ xa.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực, Iran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed và hỗ trợ xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay điều khiển từ xa ở Tatarstan, nơi bị lực lượng Ukraine tấn công vào đầu tháng 4.

Các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra khi các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đồng ý vào ngày 17 tháng 4 để thực hiện các hạn chế mới đối với Iran sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa gần đây của nước này vào Israel. Những người tham gia hội nghị thượng đỉnh cũng bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Ukraine, lên án các cuộc tấn công gần đây của Nga nhằm vào dân thường cũng như cơ sở hạ tầng dân sự và quan trọng của Ukraine, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Vào tháng 2, Reuters cũng đưa tin về việc Iran gửi “một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất uy lực” tới Nga để tiếp nhiên liệu cho cuộc chiến đang diễn ra.

Các mục tiêu của lệnh trừng phạt sẽ bị phong tỏa tài sản cũng như cấm đi lại tới Liên minh Âu Châu. Các biện pháp trừng phạt cũng cấm “cung cấp vốn hoặc nguồn lực kinh tế” cho những công ty mới được niêm yết.

9. Hãng thông tấn nhà nước Ba Lan bị tấn công mạng, các quan chức tuyên bố có sự liên quan của Nga

Cơ quan Báo chí Ba Lan, gọi tắt là PAP, một cơ quan truyền thông nhà nước, đã bị tấn công mạng vào ngày 31 tháng 5. Chính quyền tuyên bố đó là một hoạt động được Nga hậu thuẫn.

Cơ quan tình báo Nga bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào Ukraine và nhiều nước phương Tây. Liên Hiệp Âu Châu và NATO đã lên án “chiến dịch mạng độc hại” của Nga chống lại Đức và Tiệp hồi đầu tháng 5 sau một loạt vụ tấn công.

Trước đó vào ngày 31 tháng 5, trang web của PAP xuất hiện thông báo cho biết Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã ra lệnh “huy động một phần” bắt đầu vào ngày 1 tháng 7.

Phó Thủ tướng Krzysztof Gawkowski sau đó cho biết tin nhắn này là “sai sự thật” và vụ việc đang được điều tra.

“ Mọi thứ đều chỉ ra một cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch đã được lên kế hoạch!” ông nói thêm.

Jacek Dobrzynski, phát ngôn nhân của cơ quan an ninh Ba Lan, cũng nói rằng “có thể đó là một cuộc tấn công mạng của Nga”.

Gawkowski nói với hãng tin Polsat rằng mục tiêu của hoạt động có thể do Nga hậu thuẫn là truyền bá “thông tin sai lệch trước cuộc bầu cử nghị viện Liên Hiệp Âu Châu sắp tới” và “làm tê liệt xã hội”. Ông nói thêm rằng thông điệp sai lệch đã được xác định trong vòng hai phút và cảm ơn giới truyền thông đã gắn nhãn nó là thông tin sai lệch và không lan truyền nó thêm.

Nhắc lại những bình luận từ các nhà lãnh đạo Âu Châu khác, Gawkowski nói rằng Ba Lan đang ở trong tình trạng “chiến tranh lạnh” với Nga, điều này “ảnh hưởng đến mọi quốc gia Liên Hiệp Âu Châu”.

Gawkowski cũng cho biết Thủ tướng Tusk đã được thông báo ngay lập tức về vụ việc.

10. Nhà chức trách cho biết một người đàn ông Chechnya bị bắt ở Pháp vì âm mưu tấn công khủng bố vào Thế vận hội

Bộ Nội vụ Pháp ngày 31 Tháng Năm cho biết một thanh niên Chechnya 18 tuổi đã bị bắt hồi đầu tháng 5 với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố tại một trận đấu túc cầu dự kiến diễn ra trong thời gian diễn ra Thế vận hội Paris sắp tới.

Bộ này không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng cho biết đây là âm mưu khủng bố đầu tiên nhắm vào Thế vận hội đã bị vạch trần.

Cơ quan truyền thông BFM sau đó đã loan báo, trích dẫn nguồn tin cảnh sát, rằng nghi phạm được cho là đang lên kế hoạch tấn công vào sân vận động Geoffroy-Guichard ở Saint-Etienne, nơi dự kiến tổ chức một số trận đấu túc cầu trong khuôn khổ Thế vận hội.

Các nguồn tin nói với BFM rằng nghi phạm đã thừa nhận rằng anh ta đã liên lạc với một số nhóm bị nghi ngờ khủng bố, bao gồm cả Nhà nước Hồi giáo (ISIS), nhưng anh ta được cho là chỉ cố gắng “hành động cứng rắn” và không có ý định thực hiện theo âm mưu.

Nghi phạm, được cho là đã đến Pháp cùng cha mẹ vào năm 2023, đã bị tạm giam trước khi xét xử.

Trong một diễn biến riêng biệt, cảnh sát Pháp đã bắt giữ khoảng 10 thành viên cộng đồng người Chechnya vào ngày 28 tháng 5, hãng truyền thông đại chúng France 3 đưa tin. Một trong những vụ bắt giữ được cho là có liên quan đến vụ sát hại giáo viên người Pháp Samuel Paty, người bị một người tị nạn Chechnya 18 tuổi giết vào năm 2020.

11. Bộ Ngoại giao Ukraine ra tuyên bố về bình luận 'chống Ukraine' của Thủ tướng Georgia Kobakhidze

Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 31 Tháng Năm đã ra tuyên bố lên án những nhận xét “chống Ukraine” gần đây của Thủ tướng Georgia Irakli Kobakhidze.

Căng thẳng giữa Georgia và phương Tây, cũng như với Ukraine, đã gia tăng kể từ khi đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia áp dụng lại luật đặc vụ nước ngoài gây tranh cãi vào tháng Tư.

Đạo luật này đã được quốc hội thông qua hồi đầu tháng 5, yêu cầu các tổ chức nhận tài trợ nước ngoài phải bị coi là “đặc vụ nước ngoài” và được nhiều người cho là sẽ dẫn đến đàn áp xã hội dân sự và truyền thông độc lập.

Phát biểu tại lễ khai trương cây cầu mới ở Tbilisi vào ngày 30 tháng 5, Kobakhidze nói rằng Giấc mơ Georgia sẽ không cho phép một “Maidan” xảy ra ở Georgia. Kobakhidze đang đề cập đến Cuộc cách mạng EuroMaidan năm 2014 ở Ukraine, trong đó hơn 100 người biểu tình đã bị lực lượng an ninh giết chết và đỉnh điểm là Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych phải bỏ trốn khỏi đất nước.

Kobakhidze sau đó nói tiếp sai sự thật rằng các chính phủ tiếp theo của Ukraine đã được “bên ngoài bổ nhiệm”. Các tổ chức quốc tế như Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, đã báo cáo ra rằng các cuộc bầu cử tổng thống Ukraine năm 2014 và 2019 “có tính cạnh tranh và các quyền tự do cơ bản nhìn chung được tôn trọng”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba, cho biết: “Những tuyên bố của nhà lãnh đạo chính phủ Georgia liên quan đến nhà nước của chúng tôi, chủ nghĩa anh hùng và cuộc đấu tranh của người dân Ukraine vì tự do và độc lập là không thể chấp nhận được và thái quá”.

Tuyên bố tiếp tục: “Điều đáng chú ý là từ 'Nga' chưa bao giờ được nhắc đến” trong nhận xét của Kobakhidze.

“Thật đáng tiếc khi nhận thấy sự xuống cấp nhất quán và lâu dài trong các tuyên bố chính trị của Kobakhidze, gần đây trở nên khó phân biệt với các tuyên bố của giới lãnh đạo Nga.”

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine chỉ trích những bình luận của Kobakhidze và các thành viên khác của Giấc mơ Georgia.

Sau khi ban hành luật đại diện nước ngoài vào tháng 4, Kobakhidze cho biết luật này là cần thiết để ngăn chặn việc “Ukraine hóa” Georgia.

Kuleba cho biết những bình luận này là “đáng lo ngại”.

Ông cho biết vào thời điểm đó: “Nga hóa, chứ không phải chuyện hoang đường “Ukraine hóa”, là mối đe dọa thực sự đối với Georgia,” và Ukraine “tiếp tục ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Georgia trong các biên giới được quốc tế công nhận”.