Ngày 16-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 17/07: Đức Tin – Ơn ban vô điều kiện – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:55 16/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

“Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:26 16/07/2024

22. Cầu nguyện là một loại vũ khí rất mạnh, là phòng ngự, là nơi ẩn núp, là kho tàng.

(Thánh Augustine)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:31 16/07/2024
8. THIẾU HAI CÁI XÀ

Chi Nguyên Hiến vì làm một cái nhà vừa cao vừa lớn nên đã dùng hết số tiền mình đã có. Nhà làm xong rồi, nhưng lại bịa đặt với cấp trên là còn khó khăn.

Đậu Gián Nghĩa đi ngang qua nói:

- “Cái nhà làm rất đẹp, chỉ có điều là thiếu hai cái xà 樑 (1) : một cái không có “suy nghĩ思量” (2), một cái không có “cân nhắc酌量” (3).

(Nhã Ngược)

Suy tư 8:

Cái nhà đẹp mà thiếu cái xà thì cũng chưa tốt lắm, bởi vì nó sẽ làm cho cái nhà không được hoàn hảo, đẹp thì đẹp nhưng vẫn cứ thấy “chướng” khi nhìn lên trần nhà mà thấy thiếu hai cái xà ngang...

Cái nhà là con người ta, có người đẹp trai anh tuấn nhưng lại thiếu “cái xà” là hiểu biết, nên trở thành người nông nỗi; có người đẹp khuynh nước khuynh thành nhưng thiếu “cái xà” là nết na, nên trở thành gái lẳng lơ đa tình; có người học rộng tài cao nhưng thiếu “cái xà” là đạo đức, nên trở thành kẻ độc ác và gian xảo; có người làm quan rất to rất lớn nhưng thiếu “cái xà” là thanh liêm, nên trở thành kẻ làm nghèo đất nước...

Thiên Chúa tạo dựng nên con người có thân xác và linh hồn, có vật chất và tinh thần, cả hai đều tốt lành đẹp đẽ, cho nên người Ki-tô hữu không thể chỉ chăm sóc thân xác mà bỏ bê phần linh hồn, cũng như không chỉ lo chăm sóc phần hồn mà bỏ bê phần xác, nhưng cần phải chăm sóc cả hai, bởi vì đến ngày tận thế cả xác và hồn đều sẽ sống lại để chịu phán xét, lúc đó nếu mất hai “cái xà” là kính Chúa yêu người thì có mà...chết đời đời trong hỏa ngục !

(1) 樑phát âm là “liang” nghĩa là cái xà.

(2) 量 cũng phát âm là “liang” nhưng nghĩa là lượng.思量nghĩa là suy nghĩ.

(3) 酌量 nghĩa là “cân nhắc, xem xét”, Đậu Gián Nghĩa chơi chữ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Tây Avdiivka: Tung tân binh vào, Nga trả giá đắt. Crimea: HQ tháo chạy. Biden tâm sự, Trump tiết lộ
VietCatholic Media
03:18 16/07/2024


1. Kyiv cho biết tàu tuần tra cuối cùng của Hạm đội Hắc Hải của Nga rời Crimea

Hôm Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, Hải quân Ukraine cho biết “tàu tuần tra cuối cùng” thuộc hạm đội Hắc Hải của Nga đang rời khỏi Crimea, trong bối cảnh lực lượng hải quân Nga đóng quân gần đất liền Ukraine đang phải vật lộn để đối phó với các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn dai dẳng của Ukraine.

“Hãy nhớ ngày hôm nay,” Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, nói như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy.

Con tàu này là tàu thuộc Dự án 1135, Trung Tá Pletenchuk nói.

Diễn biến này xảy ra sau khi vào rạng sáng Thứ Hai, 15 Tháng Bẩy, các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã ồ ạt tấn công phá hủy một cơ sở quân sự của Nga ở phía nam Crimea nơi quân Nga tàng trữ các thiết bị trinh sát radar.

Ukraine không có hải quân lớn hay tàu chiến lớn. Tuy nhiên, họ vẫn sử dụng hiệu quả các thuyền điều khiển từ xa cải tiến, máy bay điều khiển từ xa và các cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào hạm đội Hắc Hải của Nga đóng một phần tại thành phố cảng Sevastopol phía nam Crimea kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Tình báo phương Tây đánh giá rằng Nga đã hạn chế hoạt động ở phía Tây Hắc Hải, nơi Ukraine có thể dễ dàng đe dọa hạm đội của nước này hơn. Nga đã di dời nhiều tài sản quan trọng của mình từ cảng Sevastopol xa hơn về phía đông đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga.

Mạc Tư Khoa cũng được cho là đang thành lập một căn cứ khác ở Abkhazia, một khu vực ly khai được quốc tế công nhận là một phần của Georgia. Điều này sẽ đẩy các nguồn tài nguyên của Nga ra xa tầm tay của Ukraine hơn nữa. Hải quân Ukraine cũng đã chỉ ra các tàu Nga ở Biển Azov, phía đông bắc Crimea.

Phó đô đốc Oleksiy Neizhpapa, nhà lãnh đạo hải quân Ukraine, nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng Mạc Tư Khoa đang “mất” Sevastopol, đồng thời nói thêm: “Hầu như tất cả các tàu sẵn sàng chiến đấu chính đã được đối phương di chuyển khỏi căn cứ chính của Hạm đội Hắc Hải.”

Theo tình báo Anh, Nga đã cố gắng bảo vệ các căn cứ của mình khỏi các cuộc tấn công bằng cách sử dụng sà lan, mồi nhử và hình bóng giả để đánh lừa hoặc gây khó khăn cho những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa Ukraine.

Đầu năm nay, Mạc Tư Khoa tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ xung quanh hạm đội của mình bằng súng máy cỡ nòng lớn để bắn vào các thuyền điều khiển từ xa của hải quân đang lao tới trước khi chúng tấn công các tàu Nga.

Bất kể các biện pháp phòng thủ của Nga, đầu tháng 3, cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết họ đã phá hủy tàu tuần tra Sergei Kotov của Nga, gần eo biển Kerch chiến lược ngăn cách phía đông Crimea với đất liền Nga.

GUR cho biết vào thời điểm đó rằng con tàu “bị hư hại ở đuôi tàu, bên phải và bên trái”, định giá nó khoảng 65 triệu Mỹ Kim.

Kể từ đầu năm, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn và thuyền điều khiển từ xa để tấn công một số tàu của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Kyiv cũng đã tấn công một số tàu đổ bộ, tàu trinh sát, tàu hộ tống và tàu tuần tra của Nga. Trước đó, trong nỗ lực chiến tranh của Ukraine, Kyiv đã hạ gục một tàu ngầm lớp Kilo và trong những ngày đầu của cuộc chiến tranh toàn diện, soái hạm Moskva.

Tướng Christopher Cavoli, nhà lãnh đạo Bộ chỉ huy Âu Châu của Mỹ, nói với các nhà lập pháp Mỹ vào tháng 4 rằng mặc dù hải quân Nga “bị tổn thất đáng kể ở Hắc Hải”, lực lượng hải quân tổng thể của nước này vẫn mạnh và “hoạt động của hải quân Nga trên toàn thế giới đang ở đỉnh cao đáng kể”.

2. Kyiv cho biết Nga mất 2520 quân, 224 phương tiện, 108 hệ thống pháo binh trong 2 ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Lost 2520 Troops, 224 Vehicles, 108 Artillery Systems in 2 Days—Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu do quân đội Ukraine công bố, lực lượng Nga đã mất 2.520 chiến binh, hơn 200 phương tiện bao gồm xe tăng, xe thiết giáp, xe chuyển quân và nhiên liệu; và hơn 100 hệ thống pháo trong 48 giờ, khi Mạc Tư Khoa duy trì áp lực lên hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía bắc và phía đông với cái giá phải trả nặng nề.

Quân đội Điện Cẩm Linh đã phải hứng chịu hơn 2.500 thương vong từ đầu ngày thứ Bảy đến sáng thứ Hai theo giờ địa phương, theo số liệu do lực lượng vũ trang Kyiv công bố cho biết.

Ukraine cho biết kể từ thứ Bảy, Mạc Tư Khoa đã mất 15 xe tăng, 47 xe thiết giáp và 162 xe chuyển quân và nhiên liệu. Quân đội Kyiv cũng cho biết Nga đã mất 108 hệ thống pháo trong cùng thời kỳ.

Nga đã đạt được những thắng lợi rất hạn chế ở miền đông Ukraine trong những tháng gần đây, nhưng lại phải trả một cái giá rất lớn về nhân lực. Tình báo và các chuyên gia phương Tây cho rằng nhiều binh sĩ Nga hiện đang ở tiền tuyến được huấn luyện sơ sài - thường là tình nguyện viên hoặc tù nhân - và không thể thực hiện các hoạt động phức tạp.

Trong khi giao tranh bùng nổ ở phía đông, Nga cũng phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine vào đầu tháng 5. Ukraine nhanh chóng cho biết Mạc Tư Khoa hy vọng sẽ rút các nguồn lực khan hiếm từ các vị trí của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông tới biên giới phía bắc với Nga, khiến Kyiv phải căng sức để bảo vệ phía đông.

Vào cuối tháng, chính phủ Anh cho biết tổng số thương vong của Nga có thể lên tới 500.000 và tháng 5 đánh dấu con số thương vong trung bình hàng ngày cao nhất của Nga trong hơn hai năm chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Sáu cho biết trong tháng 5 và tháng 6 cộng lại, Nga có thể phải chịu hơn 70.000 thương vong.

Chính phủ Anh đánh giá: “Tỷ lệ thương vong của Nga có thể sẽ tiếp tục ở mức trung bình trên 1.000 người/ngày trong hai tháng tới khi Nga tiếp tục cố gắng áp đảo số lượng lớn các vị trí của Ukraine”.

Ukraine cho biết Nga có thể điều động tới 30.000 binh sĩ mới mỗi tháng vào hàng ngũ của mình để bù đắp tổn thất nặng nề, gần bằng số thương vong mà quân đội Mạc Tư Khoa đang phải gánh chịu hàng tháng.

3. Tổng thống Biden cầu xin người Mỹ hạ nhiệt độ tình hình chính trị

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden pleads with Americans to cool down the political temperature.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Joe Biden đã sử dụng bài phát biểu hiếm hoi tại Phòng Bầu dục hôm Chúa Nhật để lên án bạo lực chính trị và cầu xin người Mỹ giảm nhiệt độ trong hệ thống chính trị ngày càng độc hại sau nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Donald Trump.

“Một cựu tổng thống đã bị bắn. Một công dân Mỹ bị giết khi đang thực thi quyền tự do của mình để ủng hộ ứng cử viên mà mình lựa chọn. Chúng ta không thể, chúng ta không được đi vào con đường này ở Mỹ. Chúng ta đã trải qua nó trước đây trong suốt lịch sử của chúng ta. Bạo lực chưa bao giờ là câu trả lời”.

Tổng thống từ lâu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đoàn kết dân tộc, nhưng thông điệp của ông đã có sức nặng mới sau khi một tay súng nổ súng vào cuộc vận động tranh cử của Trump ở Tây Pennsylvania cuối tuần qua, khiến chiến dịch tranh cử năm 2024 rơi vào vòng xoáy.

Đoàn kết dân tộc ở Hoa Kỳ không chỉ là vấn đề của người Mỹ mà là vấn đề của nhiều dân tộc khác đang ít nhiều phụ thuộc vào Hoa Kỳ. Trung tâm thông tin tình báo chiến lược của Ukraine gọi tắt là Stratcom cho rằng tên sát thủ Thomas Matthew Crooks không chỉ bắn hạ một người tham gia cuộc vận động bầu cử của cựu Tổng thống Trump. Y đang tiếp sức cho nhà độc tài Nga, thổi bùng lên hy vọng cho tên bạo chúa trước tình hình bất ổn của Hoa Kỳ. Và như thế, nhiều người Ukraine và nhiều người Nga nữa phải chết.

Đây là một khoảnh khắc nghiêm trọng đối với Tổng thống Biden, người đã thề trong bài phát biểu chiến thắng năm 2020 rằng sẽ trở thành một tổng thống tìm cách thống nhất đất nước sau những năm đầy biến động bao gồm đại dịch Covid và một mùa hè biểu tình đòi công lý chủng tộc. Và giờ đây, giữa sức nóng của một chiến dịch tranh cử tổng thống khác, Tổng thống Biden một lần nữa nhận thấy mình đang đưa ra thông điệp tương tự cho một quốc gia vẫn đang quay cuồng vì sự chia rẽ.

Bài phát biểu đánh dấu nỗ lực của Tổng thống Biden trong việc đàm phán về các vai trò vốn đã xung đột nhau. Với tư cách là tổng thống, nhiệm vụ trước mắt nhất của ông là hàn gắn một đất nước đang rạn nứt. Đồng thời, ông đang cố gắng hết sức để vực dậy chiến dịch tái tranh cử đang gặp khó khăn dựa trên những cảnh báo về những mối đe dọa sống còn đối với Hoa Kỳ.

“Đúng, chúng tôi đã cảm nhận sâu sắc, có những bất đồng sâu sắc. Tỷ lệ đặt cược trong cuộc bầu cử này là rất cao”, Tổng thống Biden nói. “Tôi đã nói điều đó nhiều lần, rằng lựa chọn mà chúng ta đưa ra trong cuộc bầu cử này sẽ định hình tương lai của nước Mỹ và thế giới trong nhiều thập niên tới. Tôi tin điều đó bằng cả tâm hồn mình.”

Chúa Nhật vừa qua là lần thứ ba Tổng thống Biden sử dụng trang phục nghiêm chỉnh của Phòng Bầu dục để phát biểu trước quốc dân, nhấn mạnh tầm quan trọng của thời điểm này. Ông đã có bài phát biểu tại Phòng Bầu dục vào tháng 10 để ủng hộ việc hỗ trợ cả Israel và Ukraine, và mùa hè năm ngoái, ông đã phát biểu từ phía sau Bàn Kiên quyết về một thỏa thuận lưỡng đảng nhằm tránh vỡ nợ quốc gia.

Bài phát biểu của ông là một phần trong nỗ lực của Tòa Bạch Ốc nhằm giải quyết tình hình tế nhị sau vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Trump bị thương và khiến một người thiệt mạng. Vụ nổ súng gần như đã kết thúc một cuộc đua tổng thống vốn đã hỗn loạn, khi Tổng thống Biden phải đối mặt với những lời kêu gọi từ các đảng viên Đảng Dân chủ khác; trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Trump lên rất cao.

Phát biểu từ Bàn Kiên quyết, Tổng thống Biden chỉ trích rằng các luận điệu chính trị đã trở nên “rất nóng” và kêu gọi người Mỹ “hạ nhiệt”. Ông nói rằng những bất đồng trong một hệ thống dân chủ là không thể tránh khỏi, nhưng chính trị phải là một “đấu trường tranh luận hòa bình” chứ không phải là một “cánh đồng chết chóc”.

Nhưng Tổng thống Biden nói rõ rằng ông sẽ không từ bỏ việc vận động tái tranh cử, đồng thời lên tiếng về sự cần thiết phải bảo vệ nền dân chủ và hiến pháp Mỹ. Tổng thống cho biết ông kỳ vọng Đảng Cộng hòa sẽ tấn công thành tích của ông tại đại hội đảng Cộng hòa tuần này nhưng cho rằng đó là cách mà một nền dân chủ lành mạnh phải hoạt động.

Ông tiếp tục: “Ở Mỹ, chúng tôi giải quyết những khác biệt của mình tại thùng phiếu. Không phải bằng đạn. Quyền thay đổi nước Mỹ phải luôn nằm trong tay người dân - chứ không phải trong tay một kẻ có khả năng trở thành sát thủ.”

Theo một quan chức chiến dịch giấu tên để thảo luận về các cuộc trò chuyện riêng tư, trong khi vụ nổ súng khiến hoạt động chính trị phải tạm dừng tạm thời, phe của Tổng thống Biden có kế hoạch tiếp tục các hoạt động bình thường, bao gồm cả quảng cáo, vào ngày thứ Ba. Các trợ lý tin rằng thông điệp của Tổng thống Biden vào Chúa Nhật và những ngày sắp tới có liên quan đến luận điểm trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông - bảo vệ nền dân chủ và nhu cầu chống lại bạo lực chính trị.

Tổng thống Biden nói: “Không bao giờ có chỗ ở Mỹ cho loại bạo lực này, cho bất kỳ bạo lực nào.”

4. Bloomberg: Orbán lên tiếng phản đối tư cách thành viên NATO của Ukraine trong cuộc gặp với Zelenskiy ở Washington

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: Orbán spoke against Ukraine's NATO membership during meeting with Zelensky in Washington”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán đã lên tiếng phản đối tư cách thành viên NATO của Ukraine trong cuộc gặp toàn thể với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Hội nghị thượng đỉnh Washington của Liên minh.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Orbán từ chối hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong hội nghị thượng đỉnh ngày 11 Tháng Bẩy và đề nghị Kyiv không nên tham gia liên minh. Bình luận này đã gây ra phản ứng dữ dội từ các nhà lãnh đạo khác.

Budapest đã nhiều lần phản đối việc Ukraine gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu, các lệnh trừng phạt đối với Nga, làm suy yếu các nỗ lực viện trợ của phương Tây cho Ukraine và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Orbán đã gặp Zelenskiy ở Kyiv vào đầu tháng 7 sau khi đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu. Ông kêu gọi tổng thống Ukraine xem xét lệnh ngừng bắn để “đẩy nhanh các cuộc đàm phán hòa bình”.

Cuộc đàm phán được coi là một bước quan trọng nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại lâu dài giữa hai nhà lãnh đạo. Nhưng Zelenskiy bác bỏ đề xuất này và kiên trì với kế hoạch hòa bình của chính Kyiv.

Orbán đã khiến nhiều người ở Liên Hiệp Âu Châu tức giận sau cuộc gặp với Putin vào ngày 5 tháng 7 để thảo luận về việc xâm lược Ukraine. Ông nói rằng quan điểm của Ukraine và Nga về cuộc chiến cũng như triển vọng hòa bình là “rất xa nhau”.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói chuyến đi là “sự xúc phạm đến cuộc đấu tranh vì tự do của người dân Ukraine.

Liên Hiệp Âu Châu đã tránh xa điều mà họ gọi là “dự án kinh doanh của Orbán”, nói rằng ông không đại diện cho khối Âu Châu bất chấp việc Hung Gia Lợi giữ chức chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi sau đó đã đến thăm Trung Quốc và gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Florida vào ngày 12 Tháng Bẩy. Sau cuộc gặp, ông viết trên X rằng cựu Tổng thống Trump sẽ “giải quyết” cuộc chiến.

Các 'sứ mệnh hòa bình' của Orbán đã gây ra sự phẫn nộ ở Liên Hiệp Âu Châu. Mặc dù không có quyết định nào được đưa ra về cách ngăn chặn những hoạt động mạo hiểm như vậy trong tương lai, nhưng “sẽ có những bước tiếp theo”.

5. Cựu Tổng thống Trump nói rằng ông chỉ né được viên đạn vì quay đầu lại để đọc màn hình

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump Says He Only Dodged Bullet Because He Turned His Head To Read Screen”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã được cứu sống trong một vụ ám sát tại cuộc vận động tranh cử của ông ở Butler, Pennsylvania chỉ bằng cách cử động đầu vào một thời điểm quan trọng.

Cựu Tổng thống Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Washington Examiner rằng ông đã di chuyển vào “thời điểm chính xác”.

“Điều đáng kinh ngạc nhất là tôi không chỉ nghiêng qua mà còn nghiêng qua đúng lúc và đúng lượng”, ông Trump nói. “Nếu tôi chỉ quay nửa chừng, nó sẽ chạm vào phần sau não. Con đường còn lại đi xuyên qua hộp sọ. Và vì biển báo ở trên cao nên tôi đang nhìn lên. Cơ hội để tôi thực hiện một cú nghiêng đầu hoàn hảo có lẽ là một phần ngàn, nếu phép lạ không xảy ra có lẽ tôi không thể nào có mặt ở đây.”

Vài phút sau bài phát biểu của cựu Tổng thống Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, người ta đã nghe thấy những tiếng nổ lớn khi mọi người túm tụm lại để bảo đảm an toàn. Cựu Tổng thống Trump xuất hiện bịt tai và ngã xuống đất. Khi ông đứng dậy, được bao quanh bởi các nhân viên Mật vụ, người ta nhìn thấy máu chảy dài trên mặt ông ấy.

“Tôi bị một viên đạn xuyên qua phần trên tai phải. Tôi biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng vù vù, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xé toạc da”, cựu tổng thống nói trong một bài đăng trên Truth Social. “Máu chảy nhiều nên lúc đó tôi nhận ra chuyện gì đang xảy ra.”

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Examiner, cựu Tổng thống Trump cho biết ông phải “ở góc chính xác” vì viên đạn cách “1 phần tám inch”.

Cựu Tổng thống Trump nói: “Việc tôi quay lại chính xác vào giây phút đó, nơi mà tay súng không dừng phát súng là điều kỳ diệu. Khá kỳ diệu. Nếu không tôi thực sự không thể ở đây.”

Cựu Tổng thống Trump nói với cựu bác sĩ Tòa Bạch Ốc, Tiến sĩ Ronny Jackson rằng việc nghiêng đầu qua một chút để ngó bài thuyết trình của ông đã cứu sống ông trong cuộc tấn công.

Theo The New York Times, cựu Tổng thống Trump nói với Jackson qua điện thoại: “Biểu đồ mà tôi đang xem đã cứu mạng tôi. Nếu tôi không chỉ vào biểu đồ đó và quay đầu lại nhìn vào nó thì viên đạn đó đã găm thẳng vào đầu tôi.”

Jackson chia sẻ với X, rằng cháu trai của ông cũng bị thương trong cuộc biểu tình.

“Rất may chấn thương của cháu không nghiêm trọng và cháu đang phục hồi. Gia đình tôi ngồi phía trước, gần nơi Tổng thống đang phát biểu”, Jackson viết. “Họ nghe thấy tiếng súng vang lên – cháu trai tôi sau đó nhận ra rằng cháu có máu trên cổ và có thứ gì đó sượt qua và cắt cổ cháu.”

Hình ảnh về quỹ đạo tiềm năng của viên đạn đã lan truyền trên mạng xã hội.

Bức ảnh do nhiếp ảnh gia Doug Mills của tờ New York Times ghi lại dường như cho thấy viên đạn “bay trên không” bên cạnh đầu của cựu Tổng thống Donald Trump.

Hình ảnh cho thấy một đường màu xám ngay phía trên vai trái của cựu Tổng thống Trump. Một bức ảnh khác do Mills chụp cho thấy ông Trump đặt tay lên tai, trong khi bức ảnh thứ ba cho thấy máu trên tay ông.

Cựu Tổng thống Trump đã đến Bệnh viện Bethel Memorial để điều trị vết thương. Xe của quân đội được nhìn thấy chặn lối vào khi những người ủng hộ đứng bên ngoài bệnh viện để bày tỏ những lời chúc tốt đẹp. Tuy nhiên, một người phụ nữ, Ash Nix, đã cầm một tấm biển ghi “Chúc Trump hồi phục lâu dài!”

“Điều đáng buồn duy nhất là nếu có chuyện gì xảy ra với ông ấy, ông ấy sẽ trở thành người tử vì đạo. Và chúng tôi không muốn điều đó,” Nix nói với đài địa phương WTAJ-TV.

Cựu tổng thống đã được xuất viện vào tối hôm đó và ông đang tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee

FBI đã xác định nghi phạm trong vụ ám sát Trump là Thomas Matthew Crooks.

Hung thủ đã giết Corey Comperatore ở Sarver, Pennsylvania, một lính cứu hỏa tình nguyện 50 tuổi. Corey Comperatore đã anh dũng nhào đến đỡ đạn cho vợ và con gái mình.

Theo nhà chức trách, tình trạng của hai nạn nhân còn sống – David Dutch, 57 tuổi, ở New Kensington, Pennsylvania và James Copenhaver, 74 tuổi, ở Moon Township, Pennsylvania đã ổn định.

Hơn 3,36 triệu Mỹ Kim đã được quyên góp trong vòng 24 giờ sau vụ xả súng cho các nạn nhân và gia đình họ từ hai chiến dịch GoFundMe riêng biệt.

6. Trong chuyến công du Âu Châu, Zelenskiy đã đề cập đến lời giới thiệu lỡ lời 'Tổng thống Putin' của Tổng thống Biden

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy addresses Biden’s ‘President Putin’ gaffe on Europe tour”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Volodymyr Zelenskiy đã gạt bỏ một sự nhầm lẫn đáng xấu hổ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhầm lẫn nhà lãnh đạo Ukraine với Vladimir Putin của Nga.

“Đó là một sự lỡ lời thôi mà”, Tổng thống Zelenskiy nói với các nhà báo khi đến Ái Nhĩ Lan hôm thứ Bảy. “Mỹ đã hỗ trợ rất nhiều cho người Ukraine - chúng tôi có thể quên đi một số chuyện nhỏ”.

“Thưa quý vị, Tổng thống Putin,” Tổng thống Biden nói hôm thứ Năm khi giới thiệu Zelenskiy trước bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Trong khi vị Tổng thống Đảng Dân chủ 81 tuổi nhanh chóng sửa sai, thì sự nhầm lẫn đã làm dấy lên suy đoán về khả năng tranh cử của ông trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, khi hàng chục đồng minh của ông kêu gọi Tổng thống Biden từ chức để ủng hộ một ứng cử viên trẻ hơn, cụ thể là là phó tổng thống Kamala Harris. Ngay trong cuộc họp báo diễn ra sau đó một giờ, Tổng thống Joe Biden đã bất ngờ gọi bà Kamala Harris là phó tổng thống Trump.

Gặp Thủ tướng Ireland Simon Harris sau khi hạ cánh xuống Clare, Zelenskiy cảm ơn Ireland “vì đã tiếp đón rất nhiều người tị nạn Ukraine - các bạn đã ở bên chúng tôi ngay từ đầu cuộc xâm lược của Nga”.

Theo Guardian, nhà lãnh đạo Ukraine sẽ tới Anh vào tuần tới để tham gia cùng các đối tác đồng minh tại cuộc họp của Cộng đồng Chính trị Âu Châu vào hôm thứ Năm. Zelenskiy đang tìm cách tăng cường sự hỗ trợ từ các quốc gia phương Tây trong bối cảnh chiến dịch ném bom và tấn công trên bộ khốc liệt của Nga đã tàn phá đất nước của ông - và được cho là đã đánh dấu giai đoạn đẫm máu nhất trong cuộc chiến đối với quân đội Mạc Tư Khoa.

7. Máy bay điều khiển từ xa kamikaze của Nga bay sâu vào Belarus, chưa rõ tung tích

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian kamikaze drone flies deep inside Belarus, whereabouts unknown”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo, một máy bay điều khiển từ xa kamikaze Shahed của Nga tấn công vào Ukraine trong đêm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy, dường như đã chệch hướng và bay hơn 350 km qua không phận Belarus.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Ukraine, Mykola Oleschuk, cho biết 5 máy bay điều khiển từ xa đã được triển khai trong cuộc tấn công, 4 trong số đó đã bị bắn hạ trong khi chiếc thứ 5 “rời khỏi không phận Ukraine theo hướng vùng Gomel của Belarus”.

Nhóm giám sát Hajun của Belarus sau đó báo cáo rằng chiếc máy bay này đã bay 250 km “qua Gomel và Zhlobyn, đi vào vùng Mogilev, rồi đến vùng Minsk”.

Họ cũng cho biết một máy bay trực thăng Mi-24 và chiến đấu cơ Su-30 của Belarus đã được phóng lên để đánh chặn máy bay điều khiển từ xa trước khi nó “có lẽ đã bay tới Vitebsk”.

“Điều gì đã xảy ra với Shahed sau đó hiện vẫn chưa rõ”

Nhóm cho biết đây là lần thứ hai một sự việc như vậy xảy ra trong vòng hai ngày qua.

Ở những nơi khác vào ngày 13 tháng 7, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một kho dầu ở tỉnh Rostov của Nga, gây ra hỏa hoạn lớn đến hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Bẩy, vẫn chưa dập tắt được, Thống đốc Vasily Golubev tuyên bố.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, phòng không Nga đã bắn hạ hai máy bay điều khiển từ xa trên vùng Rostov, một chiếc trên vùng Belgorod và một chiếc trên vùng Kursk.

Golubev cho biết một đám cháy lớn đã bùng phát tại kho dầu ở quận Tsimlyansky, phía đông tỉnh Rostov. Ông cho biết thêm, một đoàn tàu chữa cháy đã tham gia vào nỗ lực dập tắt đám cháy. Không có thương vong nào được báo cáo.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

8. Mỹ phát triển hỏa tiễn 'tầm mở rộng' mới cho Không quân Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US developing new 'extended-range' missile for Ukraine's Air Force”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mỹ đang phát triển một loại hỏa tiễn tầm xa mới và có giá tương đối phải chăng dành riêng cho Không quân Ukraine.

Loại vũ khí mới sẽ được phát triển là Đạn tấn công tầm xa, gọi tắt là ERAM, nhằm mục đích trở thành hỏa tiễn phóng từ trên không với chi phí thấp, sản xuất nhanh với tầm bắn khoảng 460 km.

Nó sẽ là loại đạn nặng 225 kg với đầu đạn phân mảnh có khả năng tiêu diệt các mục tiêu bọc thép.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder cho biết: “Loại đạn này có vai trò then chốt trong việc tăng cường khả năng của Ukraine trong việc đáp ứng nhu cầu của chiến đấu cơ một cách hiệu quả và cung cấp một loại vũ khí hàng loạt có giá cả phải chăng để sản xuất trên quy mô lớn”.

Các tiêu chuẩn khác bao gồm độ chính xác khi bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 10 mét và khả năng vận hành GPS hiệu quả ngay cả khi đối phương thực hiện các biện pháp phản công điện tử.

Người ta không biết liệu loại vũ khí này có được sử dụng bởi các chiến đấu cơ thời Liên Xô hiện tại của Ukraine hay những chiếc F-16 do phương Tây cung cấp hiện đang trên đường tới chiến trường hay không.

Dù bằng cách nào, chúng sẽ tăng cường đáng kể khả năng tấn công của Ukraine. Thứ gần nhất hiện có trong kho vũ khí của Kyiv là hỏa tiễn Storm Shadow/SCALP do Anh và Pháp cung cấp nhưng Ukraine chỉ có số lượng hạn chế.

Những vũ khí này đã được Không quân Ukraine sử dụng cực kỳ hiệu quả, đáng chú ý nhất là vụ tấn công trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol vào ngày 22 Tháng Chín.

9. Bắc Hàn đe dọa NATO bằng 'phản ứng chiến lược cứng rắn hơn' sau tuyên bố hội nghị thượng đỉnh

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korea threatens NATO with 'tougher strategic counteraction' over summit declaration”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Bắc Hàn lên án tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh NATO, và đe dọa đáp lại “mối đe dọa” bằng “phản ứng chiến lược cứng rắn hơn”, Thông tấn xã Trung ương Bắc Hàn, gọi tắt là KCNA, do nhà nước kiểm soát cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Bẩy.

Tài liệu này, được kết thúc sau hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài ba ngày, lên án Bắc Hàn và Iran vì đã thúc đẩy cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine bằng cách cung cấp viện trợ quân sự cho Mạc Tư Khoa.

Với nguồn dự trữ quân sự của Nga đang ở mức thấp và năng lực sản xuất trong nước đồng thời bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, Bắc Hàn đang dần trở thành nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Nga. Mạc Tư Khoa được cho là đã nhận được nhiều gói hàng quân sự từ Bình Nhưỡng, bao gồm khoảng 5 triệu quả đạn pháo.

Tuyên bố nêu rõ: “Bất kỳ hoạt động chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo và công nghệ liên quan nào của Iran và Bắc Hàn cho Nga sẽ thể hiện sự leo thang đáng kể”.

Bình Nhưỡng bác bỏ tài liệu này, gọi nó là “bất hợp pháp” và cho rằng “Mỹ và NATO là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh toàn cầu”. Những lời chỉ trích thêm về Washington trong tài liệu phần lớn lặp lại các câu chuyện tuyên truyền của Nga.

Tuyên bố nêu rõ: “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Bắc Hàn sẽ không bao giờ bỏ qua hoặc tránh né mối đe dọa nghiêm trọng đang rình rập nhưng sẽ ngăn chặn triệt để các hành vi xâm lược và đe dọa chiến tranh bằng mức độ phản ứng chiến lược mạnh mẽ hơn”.

Bắc Hàn đã bắn hỏa tiễn về phía biển ngoài khơi bờ biển phía đông nhiều lần, bị Nam Hàn coi là hành động khiêu khích.

Tuyên bố chung của các thành viên NATO cũng đề cập rằng Trung Quốc là mối đe dọa đối với lợi ích và an ninh của liên minh và là “người tạo điều kiện quyết định” cho cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Bắc Kinh bác bỏ quan điểm này và cho rằng cáo buộc của NATO là “khiêu khích”.

Tòa Bạch Ốc cho biết, thỏa thuận hợp tác được ký kết gần đây giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng, cam kết cung cấp viện trợ cho nhau nếu một trong hai bị tấn công, sẽ khiến không chỉ Mỹ mà cả Trung Quốc phải lo lắng vì nó đe dọa làm suy yếu sự ổn định của Bán đảo Triều Tiên.

10. Nga tố Ukraine tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào Crimea

Mikhail Razvozhayev, nhà lãnh đạo thành phố bị tạm chiếm do Nga bổ nhiệm, tuyên bố rằng một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào sáng sớm ngày 15 tháng 7 đã nhắm vào khu vực ven biển phía nam Sevastopol ở Crimea bị tạm chiếm.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên khắp nước Nga chỉ trong đêm.

Razvozhayev tuyên bố vào lúc 4:10 sáng giờ địa phương rằng lực lượng phòng thủ của Nga đã bắn hạ ít nhất một máy bay điều khiển từ xa trên Mũi Fiolent trên bờ biển phía nam Crimea. Ông cho biết thêm, cuộc tấn công kết thúc lúc 6h20 sáng, gây thiệt hại sau khi một mảnh máy bay điều khiển từ xa rơi xuống một ngôi nhà nhưng không để lại thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã bắn hạ tới 6 máy bay điều khiển từ xa trên Crimea.

Kênh Crimea Wind Telegram viết rằng người dân địa phương đã nghe thấy ít nhất 8 vụ nổ và báo cáo có những vụ tấn công ở Mũi Fiolent.

Kênh này khẳng định khu vực mục tiêu là căn cứ của một đơn vị quân đội Nga được trang bị hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400.

Theo Crimea Wind, đơn vị quân đội Nga nằm gần các ngôi nhà nhỏ, khiến một trong số chúng bị hư hại do mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa.

Kyiv đã thực hiện một loạt cuộc tấn công thành công vào Crimea trong những tháng gần đây, thường nhắm vào các tổ hợp phòng không.

Federico Borsari, thành viên Leonardo tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, nói với tờ Kyiv Independent hôm 12 Tháng Sáu rằng chuỗi các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Crimea bị tạm chiếm có thể giúp làm suy giảm khả năng phòng không của Nga trong khu vực và giảm mối đe dọa đối với hàng không chiến thuật của Ukraine.
 
Thánh Ca
Dấu Chấm Và Đường Dài
Giáo Hội Năm Châu
01:53 16/07/2024