Ngày 26-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Choáng ngợp
Lm. Minh Anh
14:23 26/09/2024
CHOÁNG NGỢP
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”.

“Đã nhiều lần, tôi buộc phải quỳ gối, bởi tôi biết, tôi không còn nơi nào khác để đi! Sự khôn ngoan của riêng tôi và tất cả những gì tôi có, dường như không đủ cho ngày khốn quẫn. Và rồi, tình yêu Ngài phủ lấp, tôi choáng ngợp!” - Abraham Lincoln.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tình yêu Ngài phủ lấp, tôi ‘choáng ngợp!’”. Cùng với trải nghiệm của vị tổng thống - một sự trùng hợp đến thú vị - cả hai bài đọc hôm nay nói đến ‘choáng ngợp!’. Con người ‘choáng ngợp’ trước vũ trụ và càng ‘choáng ngợp’ hơn trước Đấng tạo thành nó!

Bài đọc Giảng Viên nói, “Thiên Chúa ban cho con người khả năng nhận thức về vũ trụ; tuy thế, con người cũng không thể nào hiểu hết ý nghĩa”. Cuộc sống của nó như được chia đều giữa niềm vui và nỗi buồn, giữa hạnh phúc và bất hạnh! Vũ trụ của Thiên Chúa đơn giản là ‘quá lớn’ so với con người vốn ‘quá nhỏ’ để có thể nắm bắt. Thế giới đẹp đẽ nhưng ‘khá trêu ngươi’ của Thiên Chúa khiến nó ‘choáng ngợp’; vậy mà, sự thoả mãn vũ trụ cung cấp lại ‘quá ít!’. Đang khi con người được tạo ra cho vô biên, những thứ hữu biên làm sao có thể làm nó no thoả? “Ở đây không có thành phố lâu dài; chúng ta, những lữ khách đi tìm thành tương lai!”. Mục tiêu cuối cùng nằm ở chỗ khác, nơi Thiên Chúa! Thánh Vịnh đáp ca thật sâu lắng, “Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn!”.

Với bài Tin Mừng, khi hỏi “Dân chúng bảo Thầy là ai?”, Chúa Giêsu không quan tâm xác suất mến mộ quần chúng dành cho Ngài; Ngài quan tâm đến phúc đáp của một câu hỏi khác, “Anh em bảo Thầy là ai?”. Ngài là Thiên Chúa, Vua Trời Đất, không xuất hiện trong uy nghi, oai hùng, nhưng trong hình hài một con người, lang thang trên những nẻo đường cho phàm nhân thấy được, sờ được. Vì muốn gần con người để có thể cứu lấy con người, Ngài trở nên bình dị, nếu không nói là bình thường!

Cũng thế, ngày nay, trong Thánh Thể, Ngài đợi chúng ta đến gặp Ngài, sờ đụng Ngài. Ngài mong chúng ta đừng khoá chặt Ngài trong nhà thờ, hoặc đặt Ngài nơi cao chỉ để cung kính. Ngài muốn ở cùng, nên một với chúng ta, hầu chúng ta được ‘choáng ngợp’ khi tình yêu Ngài phủ lấp. Và qua chúng ta - nhà tạm di động của Ngài - Ngài đến với những người khác, chia sẻ hoàn cảnh của mỗi người, hầu bổ sức và đồng hành với họ.

Anh Chị em,

“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Đức Phanxicô nói, “Tại sao Chúa Giêsu đặt ra vấn đề này: Ngài là ai? “Bạn không thể biết Chúa Giêsu mà không gặp vấn đề!”. Bạn không thể biết Ngài bằng cách ngồi ở “khoang hạng nhất”, “trong sự an thân”; càng không thể biết Ngài “trong thư viện”. Chúng ta chỉ biết Chúa Giêsu trên con đường đời thường. Biết Ngài qua sách giáo lý, “chưa đủ”; phải biết Ngài bằng cách nói chuyện với Ngài trong “cầu nguyện” khi quỳ gối. Không cầu nguyện, bạn không biết Ngài. Cuối cùng, bằng cách “đi theo Ngài”, đi với Ngài trên con đường Ngài đi. Và đây là con đường mà mỗi người đều có một quyết định phải đưa ra. Như vậy, nếu biết Chúa Giêsu bằng ba ngôn ngữ này - lý trí, trái tim và hành động - bạn có thể nói, bạn biết Ngài. Bấy giờ, tình yêu Ngài phủ lấp và bạn choáng ngợp!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘choáng váng’ trước những mời mọc thế gian. Cho con ‘choáng ngợp’ trước tình yêu Chúa luôn phủ lấp và quan tâm đến từng chi tiết đời con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:49 26/09/2024

45. Lời cầu nguyện phải gọn gàng, ngoại trừ nó được cảm hóa và sự kêu mời của thánh sủng thì mới kéo dài.

(Thánh Benedict)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:52 26/09/2024
72. CƯA MỘT LY RƯỢU

Chủ nhân dọn tiệc đãi khách, lấy rượu rót vào nửa ly rượu, khách ngước mặt chăm chú nhìn cái ly, nói:

- “Ly này rất sâu nên cưa đi một đoạn”.

Chủ nhà hỏi:

- “Tại sao?”

Khách trả lời:

- “Nửa phía trên không có rượu, cần gì phải dùng nó chứ?”

(Thời Hưng tiếu thoại)

Suy tư 72:

Khi rót nước mời khách thì các trẻ em được dạy rằng đừng rót đầy ngang miệng ly, vì như thế khách cầm ly không phải sợ nước tràn ra, đó cũng là một cung cách phục vụ có lịch sự.

Trong cách xử thế với người cũng vậy, đừng thái quá và cũng đừng bất cập quá, bởi vì thái quá thì làm đầy tràn sự khó chịu của người khác, bất cập quá thì làm cho tâm hồn người khác cảm thấy bất an. Đừng làm đi quá đà của vui vẻ, vì đi quá đà thì hậu quả sẽ khốc liệt, bởi vì con người ta thường hay sa ngã trong những lúc vui vẻ; cũng đừng làm cho niềm vui chợt bùng lên rồi vụt tắt, vì như thế thì phá hoại tình thân giữa người với người, bởi vì sự vui vẻ là hạnh phúc của mọi người, và con người ta thường bực tức khi có người phá đám niềm vui của họ...

Mỗi người Ki-tô hữu là một cái ly chứa niềm vui cho mọi người, niềm vui này người Ki hữu không rót tràn quá miệng ly để rồi niềm vui trở thành sự ân hận, họ cũng không ích kỷ rót chút ít như bố thí, bởi vì một tâm hồn quảng đại và chừng mực sẽ được Thiên Chúa rót thêm đầy khi họ cho đi.

Cưa bỏ phần trên của cái ly tức là phá luôn cả cái đẹp trong tâm hồn của mình vậy, do đó, chỉ có những người không muốn mình là niềm vui cho mọi người mới làm như thế mà thôi.

Uổng thật, chứ không phải chuyện đùa cho vui !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 27/09: Mối tương quan với Thiên Chúa – Lm. Gioan Baotixita Đặng Nhật Trường, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:38 26/09/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: “Dân chúng nói Thầy là ai?” Các ông thưa: “Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.” Người lại hỏi : “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Phê-rô thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.” Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.

Người còn nói: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn Văn Của Đức Phanxicô Với Các Cơ Quan Chính Quyền, Xã Hội Dân Sự Và Đoàn Ngoại Giao Luxembourg
Vũ Văn An
14:58 26/09/2024

Theo tin Tòa Thánh, trong ngày đầu tiên của Chuyến Tông du Của Đức Thánh Cha Phanxicô Đến Luxembourg Và Bỉ (26-29 Tháng 9 Năm 2024), ngài đã có Cuộc Họp Với Các Cơ Quan Chính Quyền, Xã Hội Dân Sự Và Đoàn Ngoại Giao tại Cercle Cité, (Luxembourg) thứ năm, ngày 26 tháng 9 năm 2024. Nhân dịp này, ngài đã ngỏ lời với họ. Sau đây là nguyên văn bài diễn văn của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Thưa Đại Công Tước
Thưa Thủ tướng,
Quý vị đại diện của Xã hội dân sự,
Quý vị thành viên của Đoàn ngoại giao,
Thưa Quý bà và quý ông,
Thưa các Hồng Y!


Tôi rất vui khi được thực hiện chuyến thăm này đến Đại công quốc Luxembourg, và tôi xin chân thành cảm ơn Đại Công Tước và Thủ tướng vì những lời chào đón nồng nhiệt mà các vị đã dành cho tôi. Tôi cũng rất biết ơn về sự chào đón của các thành viên trong gia đình Đại công tước.

Do vị trí địa lý đặc biệt của mình trên biên giới của các khu vực ngôn ngữ và văn hóa khác nhau, Luxembourg thường thấy mình ở ngã ba đường của các biến cố lịch sử quan trọng nhất của châu Âu. Hai lần, trong nửa đầu thế kỷ trước, đất nước này đã phải chịu đựng sự xâm lược và bị tước đoạt tự do và độc lập.

Kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, đất nước của quý vị đã dựa vào lịch sử của mình - vì lịch sử là người thầy của cuộc sống - và tự khẳng định mình trong cam kết xây dựng một châu Âu thống nhất và anh em, trong đó mỗi quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có thể có vai trò riêng của mình, và nơi mà những chia rẽ, bất hòa và chiến tranh do các hình thức chủ nghĩa dân tộc thái quá và các hệ tư tưởng độc hại cuối cùng có thể bị bỏ lại phía sau. Thật vậy, các hệ tư tưởng luôn là kẻ thù của nền dân chủ.

Cũng phải thừa nhận rằng khi luận lý đối đầu và sự phản đối bạo lực chiếm ưu thế, các khu vực trên biên giới giữa các cường quốc xung đột cuối cùng sẽ bị lôi kéo mạnh mẽ trái với ý muốn của họ. Tuy nhiên, khi cuối cùng họ khám phá lại con đường của sự khôn ngoan, và sự chống đối được thay thế bằng sự hợp tác, thì những khu vực đó trên biên giới trở thành nơi tốt nhất - và không chỉ mang tính biểu tượng - để xác định nhu cầu của một kỷ nguyên hòa bình mới và những con đường cần theo đuổi.

Thật vậy, Luxembourg không phải là ngoại lệ đối với nguyên tắc này, vì đây là thành viên sáng lập của Liên minh châu Âu và các Cộng đồng tiền nhiệm. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều tổ chức châu Âu, bao gồm Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu, Tòa án Kiểm toán châu Âu và Ngân hàng Đầu tư châu Âu. Chúng ta có thể làm những điều này khi có hòa bình. Chúng ta đừng quên rằng chiến tranh luôn là một thất bại. Hòa bình là điều cần thiết và Luxembourg có lịch sử là người xây dựng hòa bình. Thật đáng buồn khi ngày nay có một quốc gia châu Âu mà những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất lại đến từ việc sản xuất vũ khí. Điều này rất đáng buồn.

Hơn nữa, cấu trúc dân chủ vững chắc của đất nước quý vị, nơi trân trọng phẩm giá của con người và bảo vệ các quyền tự do cơ bản, là yếu tố thiết yếu giúp Luxembourg đóng vai trò quan trọng như vậy trong bối cảnh lục địa. Thật vậy, không phải diện tích lãnh thổ hay số lượng cư dân là điều kiện tiên quyết để một quốc gia đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế, hay để trở thành trung tâm kinh tế và tài chính. Thay vào đó, chính là việc kiên trì tạo ra các thể chế và luật lệ khôn ngoan, bằng cách điều chỉnh cuộc sống của công dân theo các tiêu chuẩn công bằng và tôn trọng pháp quyền, đặt con người và lợi ích chung vào trung tâm, ngăn ngừa và chống lại các mối nguy hiểm của sự phân biệt đối xử và loại trừ. Luxembourg là một quốc gia có cánh cửa rộng mở, một minh chứng tuyệt đẹp về sự không phân biệt đối xử và không loại trừ.

Về vấn đề này, những lời của Thánh Gioan Phaolô II trong chuyến thăm Luxembourg năm 1985 vẫn còn nguyên giá trị: “Quốc gia của các bạn, tại ngã tư quan trọng của các nền văn hóa này, vẫn trung thành với sứ mệnh trở thành nơi giao lưu và hợp tác sâu rộng giữa ngày càng nhiều quốc gia. Tôi tha thiết hy vọng rằng mong muốn đoàn kết này sẽ ngày càng đoàn kết các cộng đồng quốc gia và mở rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia nghèo nhất” (Diễn văn tại Lễ chào đón, ngày 15 tháng 5 năm 1985). Khi khẳng định những điều này thành của riêng mình, tôi đặc biệt nhắc lại lời kêu gọi thiết lập mối quan hệ anh em giữa các dân tộc, để tất cả mọi người có thể trở thành người tham gia và là nhân vật chính trong một quá trình phát triển toàn diện có tổ chức.

Học thuyết xã hội của Giáo hội nêu bật các đặc điểm của sự tiến bộ như vậy và các cách thức để đạt được điều đó. Về phần mình, tôi đã đi theo con đường của giáo lý này bằng cách mở rộng hai chủ đề chính: chăm sóc tạo vật và tình anh em. Thật vậy, để phát triển trở nên chân thực và toàn diện, chúng ta không được cướp bóc hoặc làm suy thoái ngôi nhà chung của chúng ta. Tương tự như vậy, chúng ta không được bỏ rơi các dân tộc hoặc nhóm xã hội ở bên lề, vì tất cả chúng ta đều là anh chị em. Chúng ta đừng quên rằng có của cải bao gồm trách nhiệm. Vì vậy, tôi yêu cầu chúng ta phải luôn cảnh giác để các quốc gia thiệt thòi nhất không bị bỏ rơi và giúp họ thoát khỏi tình trạng nghèo đói của mình. Đây là một cách để bảo đảm giảm số lượng người buộc phải di cư, thường trong điều kiện vô nhân đạo và nguy hiểm. Với lịch sử đặc biệt và vị trí địa lý đặc biệt, với gần một nửa dân số đến từ các nơi khác của châu Âu và thế giới rộng lớn hơn, Luxembourg có thể là một sự trợ giúp và là tấm gương chỉ ra con đường phía trước trong việc chào đón và hòa nhập người di cư và người tị nạn. Quý vị thực sự là một hình mẫu về điều này.

Thật không may, chúng ta đang chứng kiến sự tái xuất hiện, ngay cả trên lục địa châu Âu, của những rạn nứt và thù địch, thay vì được giải quyết trên cơ sở thiện chí, đàm phán và nỗ lực ngoại giao, lại dẫn đến những hành động thù địch công khai, dẫn đến sự hủy diệt và chết chóc. Có vẻ như trái tim con người không phải lúc nào cũng nhớ về quá khứ và thỉnh thoảng lại lạc lối và quay trở lại con đường bi thảm của chiến tranh.

Chúng ta đã quên mất điều này biết bao. Để chữa lành hội chứng nguy hiểm này, khiến các quốc gia trở nên ốm yếu nghiêm trọng, gia tăng xung đột và có nguy cơ đẩy họ vào những cuộc chiến gây ra tổn thất to lớn về người và những cuộc thảm sát vô ích hơn nữa, chúng ta cần phải hướng mắt lên cao. Chúng ta cũng cần cuộc sống thường nhật của người dân và các nhà lãnh đạo của họ được thúc đẩy bởi các giá trị tinh thần cao quý và sâu sắc. Chính những giá trị này sẽ ngăn chặn lý trí khỏi sự ngu ngốc và sa vào những sai lầm tương tự trong quá khứ, những sai lầm thậm chí còn tệ hơn do sức mạnh kỹ thuật lớn hơn mà con người hiện đang sở hữu.

Luxembourg có khả năng đặc biệt trong việc thúc đẩy tình hữu nghị và tránh những sai lầm này. Tôi thậm chí còn nói rằng đó là một trong những ơn gọi của quý vị.

Là Người kế vị Thánh Phêrô, và thay mặt cho Giáo hội, mà như Thánh Phaolô VI đã nói - là chuyên gia về nhân loại, tôi ở đây để làm chứng rằng Tin Mừng là nguồn sống và là sức mạnh luôn tươi mới của sự đổi mới bản thân và xã hội. Nó mang lại sự hòa hợp giữa tất cả các quốc gia, giữa tất cả các dân tộc; sự hòa hợp và khả năng cùng nhau trải nghiệm và đau khổ. Chỉ có Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô mới có khả năng biến đổi sâu sắc tâm hồn con người, khiến nó có khả năng làm điều thiện ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất, dập tắt lòng thù hận và hòa giải các bên tham gia vào xung đột. Xin cho mọi người, mọi người nam và nữ, trong sự tự do hoàn toàn, biết đến Tin Mừng của Chúa Giêsu, Đấng đã hòa giải Thiên Chúa và nhân loại trong Con người của Người, và Đấng, biết những gì trong trái tim con người, có thể chữa lành vết thương của họ. Tin Mừng luôn tích cực.

Thưa Đại Công tước, Quý bà và Quý ông,

Luxembourg có thể cho mọi người thấy những lợi ích của hòa bình trái ngược với nỗi kinh hoàng của chiến tranh, của sự hòa nhập và cổ vũ người di cư trái ngược với sự phân biệt đối xử. Về vấn đề này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình, vì thái độ chào đón người di cư đầy ý nghĩa của quý vị và vì đã cho họ một vị trí trong xã hội của quý vị. Quý vị cũng cho thấy những lợi ích của sự hợp tác giữa các quốc gia trái ngược với hậu quả có hại của việc làm cứng ngắc lập trường và theo đuổi lợi ích của riêng mình một cách ích kỷ, thiển cận hoặc thậm chí là bạo lực. Cho phép tôi nói thêm một điểm nữa: Tôi đã thấy tỷ lệ sinh ở đây. Xin hãy sinh thêm con, nhiều con hơn nữa! Chúng là tương lai. Tôi sẽ không nói là nhiều trẻ em hơn và ít chó con hơn - tôi nói điều đó ở Ý - mà là nhiều trẻ em hơn nữa!

Thật vậy, những người có thẩm quyền rất cần phải kiên quyết và kiên nhẫn tham gia vào các cuộc đàm phán trung thực để giải quyết những khác biệt, cùng với sự sẵn lòng tìm ra những sự thỏa hiệp danh dự, không làm suy yếu bất cứ điều gì và thay vào đó có thể xây dựng an ninh và hòa bình cho tất cả mọi người.

“Để phục vụ”, “Phục vụ”: đây là phương châm của chuyến viếng thăm của tôi ở đây và nó ám chỉ trực tiếp đến sứ mệnh của Giáo hội, mà Chúa Kitô, Chúa đã trở thành người hầu, đã sai đến thế gian như Chúa Cha đã sai Người. Xin hãy nhớ rằng đối với tất cả chúng ta, lời kêu gọi “phục vụ” này là danh hiệu cao quý nhất. Phục vụ cũng là nhiệm vụ chính của quý vị, là cách sống cần tuân theo mỗi ngày. Xin Chúa giúp quý vị luôn phục vụ với một trái tim vui tươi và rộng lượng. Và xin những người không có đức tin làm việc cho anh chị em mình, cho đất nước và cho xã hội. Đây là con đường mà tất cả chúng ta nên đi theo, luôn vì lợi ích chung.

Xin Mary Mutter Jesu, Consolatrix Afflictorum, Patrona Civitatis et Patriae Luxemburgensis [Maria Mẹ Chúa Giêsu, Đấng an ủi kẻ âu lo, Quan thầy Đôi thị và Quê hương Luxembourg] dõi theo Luxembourg và thế giới và xin Chúa Giêsu, Con của Người, ban cho hòa bình và mọi điều tốt lành.

Xin Chúa ban phước cho Luxembourg! Cảm ơn quý vị.
 
Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Với Cộng Đồng Công Giáo tại Nhà thờ Đức Bà, Luxembourg
Vũ Văn An
15:37 26/09/2024

Theo tin Tòa Thánh, trong Chuyến Tông du Của Đức Thánh Cha Phanxicô Đến Luxembourg Và Bỉ (26-29 Tháng 9 Năm 2024), ngài đã tới gặp gỡ Cộng Đồng Công Giáo Thứ năm, ngày 26 tháng 9 năm 2024. Nhân dịp này, sau khi nghe các Chứng từ, ngài đã ngỏ lời với họ. Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Tôi muốn nhắc lại những gì anh chị em đã nói về bi kịch di cư. Chúng ta đừng quên một điệp khúc xuất hiện nhiều lần trong Kinh thánh, trong Cựu ước: góa phụ, trẻ mồ côi và người lạ.

Ngay trong Cựu ước, Chúa đã nói 'hãy thương xót những người bị bỏ rơi'. Vào thời đó, các góa phụ bị bỏ rơi, trẻ mồ côi cũng vậy, và cả người nước ngoài và người di cư nữa. Người di cư là một phần của sự mặc khải này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến người dân và Chính phủ Luxembourg vì những gì họ đã làm để hỗ trợ người di cư. Cảm ơn các bạn!

* * *

Thưa Đại Công Tước,
Thưa Đức Hồng Y và các anh em Giám mục,
Các anh chị em thân mến!


Tôi rất vui khi được ở đây với anh chị em tại nhà thờ lớn tráng lệ này. Tôi cảm ơn Hoàng tử Đại công tước và gia đình đã có mặt; Tôi cảm ơn Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich vì những lời tốt đẹp của ngài, cũng như Diogo, Christine và Sơ Maria Perpetua vì những chứng từ của họ.

Cuộc gặp gỡ của chúng ta diễn ra trong một Năm Thánh Đức Mẹ quan trọng: Giáo hội tại Luxembourg đang kỷ niệm bốn thế kỷ sùng kính Đức Mẹ, Đấng An ủi Người Đau khổ, Bổn mạng của đất nước này. Danh hiệu Đức Mẹ này phù hợp với chủ đề mà các bạn đã chọn cho chuyến thăm này: “Phục vụ”. An ủi và phục vụ thực ra là hai khía cạnh cơ bản của tình yêu mà Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta, tình yêu mà Người đã trao phó cho chúng ta như sứ mệnh của chúng ta (x. Ga 13:13-17), và Người đã chỉ ra như con đường duy nhất dẫn đến niềm vui trọn vẹn (x. Cv 20:35). Vì lý do này, trong lời cầu nguyện khai mạc Năm Đức Mẹ, chúng ta sẽ cầu xin Mẹ Thiên Chúa giúp chúng ta trở thành “những nhà truyền giáo, sẵn sàng làm chứng cho niềm vui của Tin Mừng”, biến đổi trái tim chúng ta theo trái tim của Mẹ để “dành cuộc sống của chúng ta để phục vụ anh chị em mình”. Bây giờ chúng ta hãy dừng lại để suy gẫm về ba từ ngữ: phục vụ, sứ mệnh và niềm vui.

Trước hết, phục vụ. Chúng ta vừa nghe nói rằng Giáo hội tại Luxembourg muốn trở thành “Giáo hội của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đến không phải để được phục vụ, mà là để phục vụ” (x. Mt 20:28; Mc 10:45). Về vấn đề này, hình ảnh Thánh Phanxicô ôm lấy người phong cùi và chữa lành vết thương của anh ta cũng được đưa ra. Liên quan đến việc phục vụ, tôi muốn nhấn mạnh đến một khía cạnh rất cấp bách hiện nay, đó là chào đón người khác. Tôi đề cập đến điều này ở đây giữa anh chị em chính là vì đất nước của anh chị em có truyền thống lâu đời về vấn đề này, một truyền thống vẫn còn tồn tại, như Sơ Maria Perpetua đã nhắc nhở chúng ta.

Chúng ta đã nghe về điều đó trong các chứng từ khác và trong những tiếng hô liên tục của anh chị em “todos, todos, todos!”, “mọi người, mọi người, mọi người!”. Đúng vậy, tinh thần của Tin Mừng là tinh thần chào đón, cởi mở với mọi người; nó không chấp nhận bất cứ hình thức loại trừ nào (xem Tông huấn Evangelii Gaudium, 47). Do đó, tôi khuyến khích anh chị em hãy trung thành với di sản của mình, với sự giàu có mà anh chị em có, và tiếp tục biến đất nước của anh chị em thành một ngôi nhà thân thiện cho những người gõ cửa nhà anh chị em để tìm kiếm sự giúp đỡ và lòng hiếu khách.

Việc chào đón là một yêu cầu của lòng bác ái nhưng trước hết là vấn đề công lý, như Thánh Gioan Phaolô II đã tuyên bố khi ngài nhắc lại nguồn gốc Kitô giáo của nền văn hóa châu Âu. Ngài khuyến khích những người trẻ tuổi ở Luxembourg mở đường cho “một châu Âu không chỉ được đánh dấu bằng hàng hóa và vật dụng, mà còn bằng các giá trị, bằng những người đàn ông và đàn bà, bằng trái tim”, một châu Âu nơi Tin Mừng được chia sẻ “qua những lời các con công bố và hành động yêu thương của các con” (Diễn văn gửi đến những người trẻ tuổi của Đại công quốc Luxembourg, ngày 16 tháng 5 năm 1985, 4), cả lời nói và hành động. Tôi nhấn mạnh rằng chúng ta cần một châu Âu và một thế giới mà Tin Mừng sẽ được chia sẻ qua những lời các con công bố cùng với hành động yêu thương của anh chị em.

Điều này đưa chúng ta đến chủ đề thứ hai: sứ mệnh. Đức Hồng Y Tổng giám mục vừa nói về “sự tiến hóa của Giáo hội tại Luxembourg trong một xã hội thế tục hóa”. Tôi thích cách diễn đạt rằng Giáo hội, trong một xã hội thế tục hóa cần phải tiến hóa, trưởng thành và phát triển. Chúng ta không thể khép mình trong nỗi buồn, sự cam chịu hay oán giận. Ngược lại, chúng ta phải chấp nhận thử thách trong khi vẫn trung thành với các giá trị lâu đời của Giáo hội. Chúng ta nên khám phá lại và coi trọng những giá trị này như những con đường truyền giáo, vượt ra ngoài cách tiếp cận chăm sóc mục vụ đơn thuần để hướng đến cách tiếp cận công bố truyền giáo, và điều này đòi hỏi lòng can đảm. Để làm được điều này, Giáo hội phải sẵn sàng để phát triển. Điều này có thể xảy ra thông qua các ví dụ mà Christine đã đề cập: chia sẻ trách nhiệm và thừa tác vụ, cùng nhau bước đi như một cộng đồng truyền giáo và biến tính đồng nghị thành một cách lâu dài để liên hệ giữa các thành viên.

Những người bạn trẻ của chúng ta đã cho chúng ta thấy một hình ảnh đẹp về giá trị của loại tăng trưởng này thông qua màn trình diễn một cảnh trong vở nhạc kịch Laudato Si’. Làm tốt lắm! Các em đã làm rất tốt. Cảm ơn anh chị em vì món quà này! Công trình của anh chị em là kết quả của nỗ lực chung có sự tham gia của nhiều người trong Tổng giáo phận. Đây cũng là một dấu hiệu tiên tri cho chúng ta theo hai cách. Trước hết, công trình của anh chị em nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mình đối với “ngôi nhà chung” và chúng ta phải chăm sóc nó, thay vì áp bức nó. Đồng thời, nó cũng khiến chúng ta cân nhắc rằng nếu chúng ta cùng nhau thực hiện sứ mệnh này, nó sẽ trở thành một bản nhạc tuyệt vời mà chúng ta có thể hát để công bố vẻ đẹp của Tin Mừng cho tất cả mọi người. Điều quan trọng đối với tất cả chúng ta là phải nhớ rằng động lực thúc đẩy chúng ta trở thành nhà truyền giáo không phải là nhu cầu đạt chỉ tiêu hoặc cải đạo, mà là mong muốn truyền đạt niềm vui gặp gỡ Chúa Kitô cho càng nhiều anh chị em càng tốt. Và ở đây tôi muốn nhắc lại một câu nói tuyệt đẹp của Đức Benedict XVI: “Giáo hội không phát triển bằng cải đạo mà bằng sự thu hút”.

Vì vậy, khi chúng ta vượt qua khó khăn, sức mạnh sống động của Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong chúng ta! Tình yêu thúc đẩy chúng ta công bố Tin Mừng, mở lòng chúng ta ra với người khác. Việc chấp nhận thử thách của lời tuyên bố này cho phép chúng ta phát triển như một cộng đồng, do đó giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi khi bước vào những con đường mới và chào đón sự đóng góp của nhau một cách biết ơn. Đây là một động lực tươi đẹp, lành mạnh và vui tươi mà chúng ta nên vun đắp trong chính mình và giữa những người xung quanh.

Và vì vậy, chúng ta đã đi tới từ ngữ thứ ba: niềm vui. Diogo đã nhớ lại trải nghiệm của mình tại Ngày Giới trẻ Thế giới và chia sẻ với chúng ta niềm hạnh phúc mà anh đã trải qua trong Đêm canh thức, khi anh chờ đợi cuộc gặp gỡ của chúng ta diễn ra, bên cạnh những người trẻ khác từ mọi dân tộc và quốc gia. Anh cũng mô tả sự phấn khích của mình khi thức dậy vào sáng hôm sau và được bao quanh bởi rất nhiều bạn bè. Trong quá trình chuẩn bị cho sự kiện đó ở Bồ Đào Nha, anh đã tràn đầy nhiệt huyết, và bây giờ, một năm sau, anh tràn ngập niềm vui khi được đoàn tụ với những người trẻ khác ở đây tại Luxembourg. Anh chị em có thấy không? Đức tin của chúng ta tràn đầy niềm vui, đó là một “điệu nhảy”, vì chúng ta biết rằng chúng ta là con của một Thiên Chúa là bạn của chúng ta, là Đấng muốn chúng ta được hạnh phúc và hiệp nhất, là Đấng vui mừng trên hết trong ơn cứu độ của chúng ta (x. Lc 15:4-32; THÁNH GREGORY Cả, Bài giảng về Tin Mừngi>, 34,3). Về vấn đề này, xin hãy nhớ rằng Giáo hội bị tổn hại bởi những Kitô hữu buồn bã, buồn tẻ, mặt dài. Không, họ không thực sự là Kitô hữu. Xin hãy có niềm vui của Tin Mừng, điều đó khiến chúng ta tin tưởng và trưởng thành rất nhiều.

Tôi muốn kết thúc bằng cách nhắc lại một truyền thống tuyệt đẹp khác của đất nước anh chị em. Tôi đã được biết rằng anh chị em cử hành cuộc rước kiệu Mùa xuân, Springprozession, diễn ra tại Echternach vào Lễ Ngũ tuần. Cuộc rước kiệu này tưởng nhớ những nỗ lực truyền giáo không mệt mỏi của Thánh Willibrord, người đã truyền bá tin mừng cho vùng đất này. Toàn bộ thành phố đổ ra đường phố và nhảy múa qua các quảng trường thành phố, cùng với nhiều người hành hương và du khách tham gia cùng anh chị em. Hơn nữa, đoàn rước trở thành một điệu nhảy thống nhất tuyệt vời. Chúng ta hãy nhớ rằng Vua David đã nhảy múa trước Chúa, và đây là biểu hiện của lòng trung thành. Người già, người trẻ và mọi người cùng nhau nhảy múa - ngay cả trong mưa, như trường hợp năm nay! - khi họ diễu hành đến Nhà thờ chính tòa, làm chứng nhiệt tình cho vẻ đẹp của việc cùng nhau bước đi và gặp gỡ anh chị em của họ xung quanh bàn tiệc của Chúa, khi họ tưởng nhớ vị mục tử thánh thiện này. Ở đây, tôi chỉ muốn nói một lời ngắn gọn: xin đừng đánh mất khả năng tha thứ. Anh chị em biết rằng tất cả chúng ta đều cần tha thứ; nhưng anh chị em có biết tại sao không? Bởi vì tất cả chúng ta đều đã được tha thứ và tất cả chúng ta đều cần được tha thứ.

Anh chị em thân mến, sứ mệnh mà Chúa giao phó cho chúng ta thật tuyệt đẹp. Chúng ta hãy an ủi phục vụ, noi gương Đức Maria và với sự giúp đỡ của Mẹ. Cảm ơn tất cả những người thánh hiến, vì công việc mà anh chị em đang làm, và tất cả các chủng sinh, linh mục và mọi người. Tôi cảm ơn anh chị em đã giúp đỡ những người nghèo khổ với lòng quảng đại như vậy. Vì nơi nào có người nghèo khổ, nơi đó có Chúa Kitô. Tôi chúc lành và cầu nguyện cho anh chị em. Và xin hãy cầu nguyện cho tôi nữa. Cảm ơn anh chị em.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh Tổng lãnh Thiên Thần Michael
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
02:37 26/09/2024
Hình ảnh Tổng lãnh Thiên Thần Michael

Hàng năm Giáo Hội mừng lễ kính chung ba vị Tổng lãnh Thiên Thần của Thiên Chúa vào ngày 29.09.. Ba vị được kể tên với sứ mạng khác nhau, mà Thiên Chúa ủy nhiệm trao ban cho họ vì con người:

1.Michael - Victoriosus - Người chiến đấu chống sự dữ, chống satan ma qủi
2.Gabriel – Nuntius - Sứ gỉa truyền tin cho Đức Mẹ Maria, cho thầy cả thượng phẩm Yacharia, cho Thánh cả Giuse
3.Raphael – Medicus - Thầy thuốc, dẫn đưa Tobia đi đường tìm thuốc chữa bệnh.

Tên Tổng lãnh Thiên Thần Michael đứng đầu ba vị Tổng lãnh Thiên Thần của Thiên Chúa.

Tiên Tri Danien đã nói về Thiên Thần Michael là thiên Thần trợ lực đứng bên cạnh Thiên Chúa, chiến đấu chống kẻ phản loạn chống Thiên Chúa. ( Daniel 10, 13-21)

Tiên Tri Daniel đã diễn tả Tổng lãnh Thiên Thần Michael đứng về phía Thiên Chúa: “Thời đó, Michael là đấng vẫn thường che chở dân người.” ( Daniel 12,1).

Tổng lãnh Thiên Thần Michael được Thánh Gioan trình bày là một vị Thiên Thần đứng ra chiến đấu chồng lại thần dữ ma qủi Xatan, vì chúng gây cuộc phản loạn chống lại Thiên Chúa: ” Bấy giờ, có giao chiến trên trời: thiên thần Mi-ca-en và các thiên thần của người giao chiến với Con Mãng Xà. Con Mãng Xà cùng các thiên thần của nó cũng giao chiến.8 Nhưng nó không đủ sức thắng được, và cả bọn không còn chỗ trên trời nữa.9Con Mãng Xà bị tống ra, đó là Con Rắn xưa, mà người ta gọi là ma quỷ hay Xa-tan, tên chuyên mê hoặc toàn thể thiên hạ; nó bị tống xuống đất, và các thiên thần của nó cũng bị tống xuống với nó.” ( KH 12,7-9)

Trong Kinh Thánh và theo cung cách chiêm niệm truyền thống đạo đức của Kitô giáo, Tổng lãnh Thiên Thần Michael luôn được công nhận như mẫu mực người chiến đấu phần tinh thần thiêng liêng. Ngài là hiện thân của sức mạnh năng lượng của Thiên Chúa đã chiến thắng những thử thách những gì gây nguy hiểm thiệt hại cho đời sống, những gì ngăn cản hay cả những gì phá hủy nữa.

Chính vì thế Ông Bà Cha Mẹ nào ngay từ lúc con cháu còn nhỏ thơ bé cũng đều to nhỏ âm thầm cầu xin với các Thiên Thần, nhất là Tổng lãnh Thiên Thần Michael phù hộ cho đời sống thể xác lẫn tinh thần của chúng. Bằng an hồn xác là nhu cầu căn bản rất cần thiết cho đời sống.

Sống lòng bác ái giúp đỡ nhau, kính trọng sự sống, điều chân thật lẽ phải luôn là nhu cầu làm nên khung nền kiến tạo đường đời sống tình liên đới con người với nhau trong xã hội.

Sống thể hiện một đời sống trong tương quan tình liên đới với Đấng là nguồn đời sống, nguồn tình yêu và ơn tha thứ, luôn là nhu cầu khát vọng của tinh thần con người ở đời.

Nhu cầu tinh thần này không chỉ là nhu cầu thiêng liêng đạo giáo, nhưng đó là nhu cầu đời sống văn hóa của con người ở vào mọi thời đại. Nhu cầu tinh thần văn hóa này cùng với những nhu cầu khác cho sự sống thể xác giúp đời sống có đầy đủ ý nghĩa, triển nở cùng mang đến niềm vui hạnh phúc.

Các Thiên Thần của Thiên Chúa, nhất là Tổng lãnh Thiên Thần Michael, là Sứ gỉa của Thiên Chúa gửi sai đến cùng đồng hành trợ giúp con người trong mọi hoàn cảnh đời sống thể hiện tình bác ái vị tha.

Tổng lãnh Thiên Thần Michael còn có danh hiệu “Quis ut Deus – Ai bằng Thiên Chúa”. Tổng lãnh Thiên Thần Michael ngày xưa đứng ra chống lại qủi dữ Luxiphe, sự tội lỗi. Ngài đứng về phía Thiên Chúa phù hộ cho con người. Thiên Chúa, Đấng là nguồn sự sống, không gì có thể thay thế vào chỗ Ngài được.

Là con người sống trong trần gian với mọi tương quan liên đới, có khi có được cơ hội may mắn tốt đẹp, có được địa vị cao sang quyền thế, có đời sống sung túc hơn người… Nhưng dẫu vậy, con người vẫn luôn hướng lòng về điều gì là sự chân thật, sự tốt lành thiện hảo. Vì chính điều này mới mang đến cho đời sống có ý nghĩa tràn đầy.

Với người tín hữu Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa là Đấng của sự chân thật, sự tốt lành thiện hảo, là Thiên Chúa của lòng khoan dung tha thứ qua Thánh Gía Chúa Giêsu Kitô.

Lễ kính Tổng lãnh Thiên Thần Michael.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

 
Văn Hóa
Huấn đạo theo Kinh thánh, Chương bốn, tiếp theo
Vũ Văn An
02:56 26/09/2024

Huấn đạo theo Kinh thánh


Nguyên tác: Biblical Counseling Manual: A Self Help Counseling Program
Của Adam Pulaski và Steve Lihn
Vũ Văn An chuyển ngữ


Chương bốn: Loạt bài Hướng về việc huấn đạo theo Kinh thánh, tiếp theo

4.6. Giận dữ và cay đắng

Chúng ta là tổng số những gì chúng ta đã trải qua trong cuộc sống và những phản ứng của chúng ta trước những trải nghiệm này. Trong chừng mực chúng ta cảm thấy bị xúc phạm, hãy trở nên giận dữ và bực bội, chúng ta bị hạn chế đếnmức đó trong đời sống thiêng liêng.

• (Rm 12:10-11; Gl 6:1) Công việc của chúng ta là khôi phục chứ không phải lên án hay chỉ trích, để có thể thiết lập Vương quốc hòa bình của Thiên Chúa trên trái đất bằng cách bước đi mà không bực tức, chỉ trích, bắt lỗi, đổ lỗi. Điều này được thực hiện bằng tấm lòng trong sạch, tình yêu và lời cầu nguyện dành cho nhau, ý thức mình đang sống trong tinh thần bởi đức tin ( Gl. 5:22-23).

• (Eph 4:31-32; Gl 6:14) Bằng hành động của ý chí, chúng ta cởi bỏ, và bằng hành động của ý chí, chúng ta mặc vào bộ áo phước lành. Không còn bị kiểm soát bởi những khó chịu của cuộc sống, nhưng chúng ta sử dụng những khó chịu này như những cơ hội để bày tỏ Chúa Kitô ở bên trong để chạm đến (những) người khác.

• (Mt 12:34-35) Không có ai hay vật nào là nguyên nhân khiến bạn tức giận. Sự xúc phạm bộc lộ tinh thần bên trong bạn. Cơn giận tội lỗi cho thấy bạn đang sống để làm hài lòng chính mình.

• (Eph 2:1-6) Những ham muốn của xác thịt và tâm trí là nơi cư trú của sự đố kỵ, ghen tị, tham lam và kiêu ngạo: nguồn gốc của sự tức giận. Công việc của kẻ thù là khiến bạn bị chiếm giữ và ràng buộc bởi những cảm xúc ích kỷ này. Điều này sẽ khiến bạn không nhận ra được mình là ai và là gì trong Chúa Giêsu Kitô.

• (Rm 5:3-5) Giận dữ và cay đắng là hai dấu hiệu dễ nhận thấy của việc bạn chỉ tập trung vào bản thân và không tin cậy vào quyền tối thượng của Thiên Chúa trong cuộc đời bạn. Không cần bảo vệ “quyền lợi” của mình, bảo vệ chính mình. Chính những điều khiến bạn khó chịu, Thiên Chúa sẽ dùng để hoàn thiện và động viên bạn vượt qua những hoạn nạn này, trở thành một phước lành thay vì một lời nguyền rủa.

• (2 Pr 1:4) Là người dự phần vào bản chất thần linh, trải nghiệm cuộc sống theo đường lối của Thiên Chúa, chúng ta bắt đầu nhận ra rằng chúng ta đang lớn lên trong Chúa Kitô và thực sự được giải thoát khỏi sự sa đọa của thế gian này.

• (Mt 5:16; Eph 4:1-3) Giận dữ và cay đắng là những trở ngại ghê gớm đối với tình yêu thương theo Kinh Thánh, các mối quan hệ hài hòa và sự trưởng thành trong Chúa Kitô. Không kiềm chế được cơn giận sẽ làm buồn lòng Chúa Thánh Thần và cho Satan một vị trí trong cuộc sống của bạn, làm lu mờ việc làm chứng của bạn cho người khác và phá vỡ sự hiệp nhất trong thân thể Chúa Kitô. Việc đối phó với sự tức giận và cay đắng theo Kinh thánh đòi hỏi phải hết lòng vâng theo lời Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh và với mọi người, ngay cả khi cảm xúc của bạn ra lệnh khác.

• (1Pr 1:13-16; Eph 2:10; Pl 3:13-14) Sự tức giận và cay đắng không có chỗ trong suy nghĩ. Chúng ta phải suy nghĩ một cách khách quan. Thế giới sống bằng kinh nghiệm, lý trí, tình cảm, nhưng chúng ta phải sống bằng đức tin. Chúng ta phải sống trên kinh nghiệm và lý trí. Để suy nghĩ có sự an toàn, chúng ta phải nghĩ đến việc suy nghĩ. Một người biết suy nghĩ sẽ nhận ra mình là ai và là gì trong Chúa Kitô. Họ vượt lên trên cảm xúc và sống theo ý muốn của mình dựa trên lời Thiên Chúa. Họ chiến đấu trong cuộc chiến tốt đẹp vì đức tin chứ không phải cảm xúc, và họ theo đuổi những điều tốt đẹp để hàng ngày được giống hình ảnh của Chúa Kitô.

• (St 4:7; Cn 24:10; Cn 21:22) Bạn có trách nhiệm kiểm soát tinh thần của mình. Vì lời Thiên Chúa ra lệnh cho bạn phải bỏ đi sự giận dữ và cay đắng, nên bạn có thể làm được điều đó.

• (Lc 9:23; Gl 5:16-17 ) Vì luôn bị cám dỗ sống cho mình hơn là sống cho Thiên Chúa nên bạn phải vâng theo lời Thiên Chúa, thường xuyên cầu nguyện, thường xuyên lệ thuộc vào Thánh Linh Chúa.

• (Cl. 1:10) Bạn không được để cơn giận chiếm thế thượng phong và kiểm soát tâm trí hoặc hành vi của mình, vì Satan lợi dụng những cơ hội này để ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Bạn phải sống theo cách làm vui lòng Chúa cho dù bạn cảm thấy thế nào đi nữa.

• (Gcb 1:19-20) Nhanh chóng lắng nghe có nghĩa là nhanh chóng đặt câu hỏi, tìm hiểu sự thật, dành thời gian để Chúa Thánh Thần kiểm soát bạn, sau đó bạn có thể hành động theo phong cách Kinh Thánh.

Hãy suy nghĩ theo Kinh Thánh

(Pl 4:8; Tv 23:1-6) Chúng ta phải suy nghĩ theo Kinh thánh rằng Thiên Chúa đã hứa sẽ quan tâm đến chúng ta trong mọi tình huống, bất kể nó có vẻ đáng lo ngại đến thế nào. Hãy kỷ luật tâm trí bạn để tôn kính và tôn vinh Thiên Chúa, làm vui lòng Người trong mọi tình huống. "Hãy suy nghĩ" những suy nghĩ nhân ái và dịu dàng đối với chính người mà bạn đang hoặc đã khó chịu. Tập trung suy nghĩ của bạn vào việc giải quyết vấn đề hiện tại (Gcb 1:5; Gcb 3:13-18).

Nói theo Kinh Thánh

(Tv 51:1-4; Gcb 5:16; 1 Ga 1:9; Pl 3:13-14) Chúng ta phải nói theo Kinh Thánh, xưng tội với Chúa và với những người mà bạn đã không yêu thương theo cách kinh thánh. Đừng nói về những thành tựu, nỗi buồn hay thất bại trong quá khứ của bạn, nhưng hãy nói về sự tốt lành của Thiên Chúa trong cuộc đời bạn. Đừng vu khống, nói hành hoặc dùng những từ ngữ không xây dựng (Cn 10:18; Eph 4:29).

Hành động theo Kinh thánh

(Cl3:13; Gcb 1:21) Hãy sẵn sàng tha thứ cho người khác như Thiên Chúa đã tha thứ cho bạn. Suy gẫm những câu Kinh Thánh liên quan đến việc vượt qua cơn giận dữ và cay đắng để loại bỏ tận gốc rễ tinh thần hôi hám bên trong.

(Tv 1:1) Xác định tất cả các tín hiệu nguy hiểm, chẳng hạn như các tình huống, địa điểm và những mối tiếp xúc cá nhân mang đến sự cám dỗ.

(Mt 5:23-24) Hãy đền bù lỗi lầm và tìm cách hòa giải.

(1Pr 3:8-9) Chúng ta được kêu gọi để trở thành nguồn phước, đặc biệt cho những người chửi rủa chúng ta.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)

(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: Eph. 4:26-27,29

Việc sùng kính: Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh Thánh: Lc 6:27-31.

Cởi bỏ/Mặc vào: (Pl. 4:5) Dịu dàng có nghĩa là nhẫn nại, rộng lòng, nhã nhặn, đại lượng, khoan dung, ôn hòa. Đây là những phẩm chất trái ngược với sự cáu kỉnh, thô lỗ, dễ gây mếch lòng. Để khoác lên mình sự dịu dàng, hãy tự hỏi:

1. "Điều gì hoặc ai khiến bạn khó chịu nhất? Điều gì ở môi trường xung quanh khiến bạn khó chịu? Về bản thân bạn? Về bạn bè, cộng sự, gia đình? Khi nào bạn dễ cáu kỉnh nhất? Bạn thể hiện sự cáu kỉnh như thế nào?" (Sách Hướng dẫn Làm Bài tập ở nhà về Huấn đạo theo Kinh Thánh, Wayne Mack.)

2. Lập kế hoạch để giải quyết những tình huống này trong cách suy nghĩ, nói năng và hành động của bạn như được mô tả trong các tiêu đề tương ứng ở các đoạn văn trên. Xem Eph. 4:22-32 để biết các hướng dẫn truyền thông về cách ứng phó theo Kinh Thánh với các hoàn cảnh của cuộc sống.

3. Lưu ý: Đừng kìm nén cảm giác tức giận. Hãy giao mọi xúc phạm cho Đức Chúa Cha, để Người giải quyết tình hình. Hãy cầu xin Người ban ân sủng để đáp ứng theo Kinh thánh (1 Pr 2:23).

4.7. Trầm cảm

Quan điểm

• Trầm cảm thực chất là sự vô trách nhiệm. Có một số trục trặc hữu cơ có thể gây ra cảm quan trầm cảm. Hầu hết các triệu chứng và bệnh tật được xác định là trầm cảm là hậu quả của những thói quen trái với Kinh Thánh và/hoặc những phản ứng tội lỗi đối với hoàn cảnh và người khác. Bất cứ ai cũng có thể trải qua trầm cảm và phải được giải quyết theo quan điểm của Thiên Chúa chứ không phải theo quan điểm của riêng bạn hay triết lý của bất cứ người nào khác.

(St 4:3-7) Bằng lời Người, Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta không được sống theo cảm quan của mình mà phải quyết định theo ý muốn của mình để đáp lại theo cách làm đẹp lòng Người. Phản ứng để làm hài lòng bản thân là bị những phản ứng tội lỗi làm chủ.

(Ga 15:8-12; Gcb 1:22-25) Đừng lấy sự chán nản làm cái cớ để bạn sống trái với Kinh Thánh. Ngay cả khi bạn cảm thấy chán nản, bạn vẫn phải sống theo Kinh Thánh. Suy nghĩ, lời nói và hành động của bạn luôn nhằm mục đích xây dựng người khác và mang lại vinh quang cho Thiên Chúa thay vì chỉ vâng theo lời Thiên Chúa khi bạn “thích”.

(Tv 32:3-5; Tv 38:1-10; Cl. 3:25) Các triệu chứng được định nghĩa là 'trầm cảm' đôi khi bị thúc đẩy bởi tội lỗi, nghĩa là bạn đang sống để làm hài lòng chính mình thay vì sống để làm hài lòng Thiên Chúa. Nếu bạn không ăn năn, thú nhận tính ích kỷ của mình và quay lại sống theo lối sống Kinh thánh, bạn sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

(1 Pr3:10-12; Rm 8:11-14; Dt 4:15-16) Để yêu cuộc sống và nhìn thấy những ngày tốt lành, bạn phải từ bỏ điều ác và vâng theo lời Thiên Chúa. Mặc dù “cảm thấy” chán nản, bạn vẫn có thể sống theo Kinh Thánh nhờ những nguồn lực thiêng liêng mà Thiên Chúa ân cần cung cấp cho bạn. Bởi đức tin, hãy ở trong Thần khí, hãy nhìn thấy chính mình trong phòng Ngai, nhìn cuộc sống từ góc nhìn của Thiên Chúa (Gl 5:16; Rm 8:2). Hãy theo đuổi hòa bình và hòa hợp, chạy theo nó, trốn chạy sự sợ hãi, những đam mê kích động và sự vô luân (Tv 23:1,6).

(Rm 14:17-18; 1 Ga 4:18-21; Pl 4:6-7) Cách bạn cảm nhận và cách bạn nhìn nhận bản thân, các mối quan hệ và hoàn cảnh của bạn thường là những dấu hiệu cho thấy bạn đang sống để làm hài lòng chính mình hay sống để làm hài lòng Thiên Chúa. Không phải thế gian hay những thứ của thế gian chiếm giữ tâm trí và thời gian của chúng ta, mà là bạn đang tiếp cận cuộc sống từ quan điểm của Thiên Chúa, sống và suy nghĩ lời Thiên Chúa. Sự sợ hãi, bóng tối, trầm cảm cho thấy sự thiếu vắng tình yêu Thiên Chúa và người lân cận. Chính suy nghĩ của chúng ta đã từ chối sự dạy dỗ của Chúa Kitô hay bất cứ ai khác. Tinh thần này tự tôn mình lên chống lại Thiên Chúa - tinh thần của kẻ phản Kitô.

Hy vọng

(Ga 16:33; Rm 5:3-5; 1 Cr10:13) Cho dù hoàn cảnh có khó khăn đến đâu, Chúa Giêsu Kitô cũng đã thắng vượt nó. Thiên Chúa sẽ không cho phép bất cứ điều gì vào cuộc sống của bạn mà vượt quá tầm kiểm soát của Người hoặc vượt quá khả năng xử lý của bạn mà không phạm tội. Thử thách là vì lợi ích của bạn, chúng sẽ mang lại quyền năng của Chúa trong cuộc đời bạn khi bạn đáp ứng theo Kinh Thánh.

(1 Pr 1:6-7; 2 Cr 4:7-10) Tất cả những điều khủng khiếp đang xảy ra với bạn chỉ là 'những hoạn nạn nhẹ'. Hãy nhìn xa hơn hoàn cảnh và thấy Thiên Chúa đang kiểm soát, hoàn thiện và làm bạn trưởng thành cho một số phận đời đời.

Thay đổi

(1Tm 4:7-11; Rm 6:11,13,19) Tất cả những gì tôi có, tài năng của tôi, thì giờ của tôi đều thuộc về Thiên Chúa. Người quản lý tốt là người bắt đầu với Thiên Chúa và từ Thiên Chúa. Người ấy từ bỏ sự bất tuân lời Thiên Chúa, và bắt đầu sống một cuộc sống kỷ luật và vâng phục với mong muốn làm hài lòng Thiên Chúa thay vì bản thân. Sự kiên trì là chìa khóa, phải đổ mồ hôi và nước mắt để phá bỏ những thói quen suốt đời.

(Mt 7:1-5; 2Cr10:3-5; Cl 3:2,5-9) Để từ bỏ những thói quen tội lỗi, trước tiên bạn phải nhận diện chúng bằng cách xem xét đời sống mình dưới ánh sáng lời Thiên Chúa. Một khi bạn đã xác định được tội lỗi, hãy ăn năn, xưng thú và ngay lập tức gạt bỏ những tội lỗi này sang một bên.

(Gl 5:16; Eph 3:16-21; 1 Pr 4:11) Khi mặc vào những việc làm công chính nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, bạn phải tôn vinh Thiên Chúa để bày tỏ tình yêu của bạn dành cho Người và làm hài lòng Người trong mọi việc. Chúng ta phải làm bất kể chúng ta cảm thấy thế nào. Hãy luôn ý thức và thực hành sự Hiện diện của Chúa Kitô bên trong.

Thực hành

(Eph 5:14-18; Gcb 4:17; Cl 3:17,23-24) Thiết lập một lịch trình theo Kinh Thánh để chu toàn các trách nhiệm do Thiên Chúa trao cho bạn, duy trì lịch trình bất chấp cảm giác chán nản mà bạn có thể gặp phải. Hãy làm mọi công việc của bạn một cách tận tâm như thể làm cho Thiên Chúa vì sự vinh hiển của Người.

(2 Cr 4:10-12; Mt 20:26-28 Pl 2:3-7) Hãy ngừng sống để làm hài lòng bản thân bằng cách tuân theo các điều răn của Thiên Chúa. Hãy coi người khác quan trọng hơn mình, hãy là tôi tớ của Thiên Chúa và của người khác.

(2Cr 12:7-10; Eph 5:20; Dt 12:1-2; Kh 12:11 ) Đừng cay đắng về hoàn cảnh của mình, hãy tạ ơn Thiên Chúa vì hoàn cảnh hoặc tình trạng thể chất của bạn mà bạn không thể sửa chữa. Nhưng hãy khắc phục mọi thiếu sót trong cuộc sống cản trở bạn phục vụ Thiên Chúa và người khác. Hãy chia sẻ những đau khổ của bạn với Chúa và đào sâu đức tin của bạn.

(1Cr 11:31; Eph 4:29; Cl 4:6; 2Cr 10:5; Gcb 1:25) Việc tự đánh giá bản thân theo Kinh Thánh là cần thiết trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bao gồm các hành động của bạn, các mối quan hệ của bạn với những người khác, lời nói và đời sống suy nghĩ của bạn. Khi bạn vâng theo lời Thiên Chúa trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bạn sẽ nhận được những phước lành của Chúa.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn : (Pl 2:12-13)
(Các) câu Kinh Thánh để nhớ: St 4:7
Việc sùng kính: Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh Thánh Pl. 4:4.
Cởi bỏ/Mặc vào: Hoàn thành Phần A.11, “Bảng lập kế hoạch” và bắt đầu đánh giá lại việc sử dụng thời gian và tài năng của bạn để làm điều Thiên Chúa muốn bạn làm. Hãy cầu xin Thiên Chúa giúp bạn làm những gì bạn nên làm bất kể bạn cảm thấy thế nào, lên kế hoạch cho bạn thời gian để làm tất cả những gì bạn phải làm. Sau đó hãy bận rộn thực hiện trách nhiệm của mình. Lập danh sách "suy nghĩ và làm" những điều có lợi (Phần A.2, “Danh sách suy nghĩ và làm”) mà bạn có thể nghĩ và làm khi bị cám dỗ muốn chán nản. So sánh Pl. 4:8-9.

Lập danh sách những khả năng và ơn phúc của bạn, xem Rm. 12. Lập danh sách những cách cụ thể để bạn có thể phục vụ Thiên Chúa và người khác.

Nghiên cứu những câu Kinh thánh sau đây và liệt kê những điều có thể là nguyên nhân gián tiếp gây ra trầm cảm: Tv 32:3-4; Tv 73:1-14; St 4:6-7; Tv 55:2-8; Lc 24:17-21; 2 Sm. 18:33; 1 Sm. 1:7-8; Hbk 1:1-4.

Tham khảo: Trang 319, [5][BCF1].

4.8. Sợ hãi và lo lắng

• Nỗi sợ hãi xâm chiếm và làm nền tảng cho toàn bộ hoạt động của cuộc sống như: sợ thất bại, sợ thay đổi, sợ thành công, sợ bị từ chối, sợ bị bỏ rơi, sợ cô đơn, sợ tương lai, sợ những điều chưa biết và danh sách vô tận những nỗi ám ảnh.

(St 3:9-10; 1Ga 4:18) Sợ hãi là cảm xúc đầu tiên được con người bày tỏ và là cảm xúc đầu tiên được Thập giá Chúa Kitô xử lý. Nỗi sợ hãi được thay thế bằng tình yêu, đức tin hoạt động bằng tình yêu, hành động yêu thương phá hủy cảm giác sợ hãi.

(Dt 3:12-13) Nguyên nhân chính của sự sợ hãi là tư lợi, tư lợi và bảo vệ bản thân. Sợ hãi thực sự là không tin rằng Chúa Kitô không sống trong bạn.

• Sợ hãi, lo lắng, bồn chồn cùng với giận dữ, cay đắng, oán giận, tội lỗi, đố kỵ và những tội lỗi khác chỉ là cảm xúc. Chính đức tin hành động theo lời Thiên Chúa bởi ý chí của người ta, một hành động yêu thương, thay thế cảm xúc.

(St 4:7; St 15:1) Khi Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta "Đừng sợ!", Người ngỏ lời với ý chí và tâm trí của chúng ta, chứ không phải cảm xúc của chúng ta. Bạn vượt qua nỗi sợ hãi bằng hành động theo ý chí của mình bởi vì Thiên Chúa ở bên bạn, sẵn lòng yêu thương bạn. Tình yêu thương xua tan mọi sợ hãi (1Ga 4:18).

(St 1:26-28) Thiên Chúa ra lệnh cho chúng ta được bổ sung và khuất phục. Sợ hãi là một phần cần thiết trong thiết kế của chúng ta. Nỗi sợ hãi cho tôi biết điều gì đó hoặc ai đó có vẻ to lớn hơn tôi đang tiếp cận và ảnh hưởng đến tâm trí cũng như cảm xúc của tôi. Sợ hãi là đèn đỏ báo cho chúng ta biết mối nguy hiểm sắp xảy ra - báo hiệu cho chúng ta dựa vào Thiên Chúa và ở trong Người để đối đầu với nỗi sợ hãi - hãy nuốt chửng nó và chuyển sang việc tiếp theo. Chúng ta phải thay thế nỗi sợ hãi bằng sự tin cậy có chủ ý và yên nghỉ nơi Thiên Chúa, Đấng sống trong chúng ta, nhờ cậy Người để có được sự khôn ngoan, sức mạnh và khả năng. Vì vậy, nỗi sợ hãi còn khơi dậy một cách nữa trong đó Thiên Chúa được biểu lộ và mạc khải trong hành vi của chúng ta.

(Rm 12:1-2) Hầu hết chúng ta đều có một kho niềm tin chứa đầy rác rưởi. Chúng ta phải đổi mới tâm trí, loại bỏ những thứ rác rưởi và thay thế nó bằng những suy nghĩ về sự Hiện diện của Thiên Chúa. Người là Ánh Sáng của tôi, Đấng Cứu Rỗi của tôi, Đấng mà tôi phải kính sợ: vì Người sẽ ban cho tôi tất cả những gì tôi cần khi tôi tìm kiếm sự công chính của Người.

(Tv 42:1-11) Hãy tự nói với bản thân, nói với bản thân rằng Thiên Chúa là ai, diễn tập lại thực tại này và nỗi sợ hãi sẽ biến mất một cách đúng đắn. Vì lúc này, Thiên Chúa có thể được mạc khải trong tình huống.

(Tv 23; Tv 24; Tv 27; Tv 91; Đnl 28) Cảm xúc chỉ tuân theo những gì tôi nghĩ. Nếu nghĩ đến tuyệt vọng, thì tuyệt vọng sẽ ập đến, nếu nghĩ đến sợ hãi, thì điều tương tự cũng xảy ra nhiều hơn, v.v. Phải học biết sự thật về Thiên Chúa, rằng từ bên trong, tôi biết Người là sức mạnh của tôi, sự đầy đủ của tôi, sự khôn ngoan của tôi, rằng các thiên thần của Người đều ở quanh tôi! Chúng ta kiểm soát nỗi sợ hãi bằng cách tin vào sự thật nơi Thiên Chúa.

(Dt 13:20-21) Thiên Chúa luôn ở bên tôi, Người sẽ không bao giờ lìa bỏ hay bỏ rơi tôi. Thiên Chúa yêu tôi, chấp nhận tôi và chấp nhận tôi bất kể người khác nói gì hay nghĩ gì.

(Mt 5:43-44; 1Ga 2:9-10) Bất kể người khác làm hay không làm, hãy luôn ở trong trạng thái tha thứ những xúc phạm, phát triển trạng thái hòa giải vĩnh viễn. Hãy chọn yêu thương, phát triển khuynh hướng yêu thương này. Phải mất thời gian để ý tưởng này lớn lên và phát triển thành hình ảnh của Chúa Kitô bởi vì đó là điều Chúa Giêsu đã làm. Bản thiết kế chi tiết của chúng ta nói rằng chúng ta được tạo ra để yêu thương, nếu không thì cuộc sống sẽ không thành công.

(1Ga 3:17) Tình yêu là một hành động, được kích hoạt bởi cảm thương. Chúng ta không cần phải cầu nguyện về điều đó, chỉ cần làm điều đó! Không cần phải cầu xin sự giúp đỡ của Thiên Chúa, Chúa Thánh Thần đã ở trong chúng ta và lựa chọn của chúng ta là đáp lại đường lối Thiên Chúa để tình yêu của Người được thể hiện.

(Pl 4:13; 2Cr 12:7-9) Sợ hãi là một phần của cuộc sống. Chúng ta sẽ luôn sợ những thay đổi, những tình huống mới và cảm thức không thỏa đáng sẽ bao quanh mọi tình huống. Tất cả những điều này bộc lộ bản chất tạo vật của hữu thể tôi và nhắc nhở tôi rằng tôi không thể xử lý bất cứ điều gì bằng sức mạnh và trí tuệ của chính mình. Hãy vui mừng vì bạn không thể xử lý được vì trong mọi hoàn cảnh bạn dựa vào Thiên Chúa là sức mạnh của bạn, bạn càng ngày càng lớn lên trong Người.

(1 Cr1:30) Bằng đức tin chứ không phải bằng cảm xúc, hãy cầu cứu Thiên Chúa và cầu xin Người để các suy nghĩ của Người trở thành suy nghĩ của bạn, sức mạnh của Người trở thành sức mạnh của bạn, sự thỏa đáng của Người là sự thỏa đáng của bạn. Đây là điều được gọi là đời sống Kitô hữu bình thường.

(Cn 24:10; Cn 21:22) Với sự siêng năng và kiên trì, bạn có thể chiến thắng trong mọi tình huống và thay đổi mới mà cuộc sống mang lại. Kẻ thù sẽ thách thức sự phát triển của bạn. Hãy sử dụng những rào cản mà Người dựng lên như những cơ hội để củng cố đức tin của bạn cho đến khi bạn trở nên hoàn hảo và trọn vẹn, không thiếu thứ gì.

(Ga 14:21; Ga 16:33) Người sẽ hướng dẫn chúng ta vào những vùng lãnh thổ mới, những ý tưởng mới, những tình huống mới và những điều mặc khải mới. Hãy chờ đợi những cơ hội tuyệt vời để bộc lộ tiềm năng của bạn trong Chúa Kitô. Những lĩnh vực đáng sợ, Thiên Chúa đã ban nó cho chúng ta trong Chúa Kitô. Như với Môsê chỉ với cây gậy trong tay, hãy đi với bất cứ thứ gì bạn có trong tay và nhìn thấy những điều kỳ diệu.

(1Ga 1:9; 1Cr13:4-8a; Cl:12-14; 2Cr:14-15; Pl 4:6-9; 1Ga 4:18) Để đối phó với nỗi sợ hãi theo Kinh Thánh, bạn phải thú nhận nỗi sợ hãi ích kỷ của mình với Thiên Chúa và chu toàn trách nhiệm của mình trong tình yêu giống như Chúa Kitô bất kể cảm xúc của bạn là gì.

(Mt 6:33; Mt 25:26; Cn 16:9; Eph 5:15-17; Cl 3:23-24) Lo lắng là sự gian ác và lười biếng, cho thấy sự thiếu tin cậy nơi Thiên Chúa. Để vượt qua lo lắng, hãy lập kế hoạch hoàn thành nhiệm vụ ngày hôm nay và thực hiện từng nhiệm vụ một cách tận tâm như đối với Chúa.

Hãy tìm sự cứu rỗi của bạn (Pl 2:12-13)
(Các) câu Kinh thánh để nhớ: 1 Ga 4:18
Việc sùng kính: Khuôn khổ Nghiên cứu và Áp dụng Kinh Thánh 1Ga 4:18; Ga 16:33; Ga 15:5.
Cởi bỏ/Mặc vào: Xem lại Phần A.8, “Tự Do Khỏi Lo Âu”, hãy làm theo hướng dẫn để giải quyết bất cứ vấn đề nào bạn có thể gặp phải theo Kinh Thánh. Mong đợi và tìm kiếm những điều kỳ diệu.

Tham khảo: [24][Smith2].
 
VietCatholic TV
Kyiv thắng lớn: Phá tan tành S-400 bất khả chiến bại của Putin. Zelenskiy: Chiến tranh sắp kết thúc
VietCatholic Media
03:07 26/09/2024


1. Lực lượng Ukraine đã phá hủy hệ thống hỏa tiễn S-400 Triumf của Nga trong cuộc tấn công chính xác

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu, Lữ đoàn Rừng Đen số 15 đã phá hủy toàn bộ một trung đoàn phòng không của lực lượng Nga, bao gồm 30 hệ thống phòng không.

Theo Ukrainska Pravda, Lữ đoàn trinh sát pháo binh Rừng Đen số 15 đã phá hủy một hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 Triumph vào hôm Thứ Tư, 25 Tháng Chín, nâng tổng số hệ thống phòng không của Nga bị Lữ Đoàn này phá hủy lên 30 chiếc, đủ để trang bị cho một tiểu đoàn phòng không.

S-400 là hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga được thiết kế để phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay, hỏa tiễn đạn đạo, hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa ở khoảng cách xa và trung bình. Được giới thiệu vào năm 2007, nó có thể tấn công các mục tiêu cách xa tới 400 km, sử dụng các radar liên quan để phát hiện, phối hợp và theo dõi các mục tiêu đó.

Hôm 28 Tháng Bẩy, 2007, khi S-400 được chính thức đưa vào sử dụng trong quân đội Nga, Vladimir Putin đã cao rao nó là hệ thống phòng không bất khả chiến bại.

Theo báo cáo, Kostiantyn, chỉ huy trung đội hệ thống máy bay điều khiển từ xa thuộc lữ đoàn 15, tiết lộ rằng mặc dù không khó để định vị S-400 của Nga, nhưng việc bắn trúng nó lại đặt ra nhiều thách thức. Ông cho biết S-400 thường được bảo vệ bởi một số hệ thống phòng không yếu hơn được thiết kế để đánh chặn máy bay điều khiển từ xa trinh sát.

Vị chỉ huy tiết lộ rằng họ hiểu rõ về những lỗ hổng tiềm ẩn trong hệ thống phòng thủ của Nga nhưng thừa nhận khả năng các hệ thống tác chiến điện tử chưa được phát hiện có thể gây trở ngại cho hoạt động của họ.

Chiếc máy bay điều khiển từ xa đầu tiên được triển khai để săn lùng S-400 đã bị lực lượng Nga bắn hạ. Kostiantyn cho biết, “Việc gửi chiếc máy bay điều khiển từ xa thứ hai là một quyết định có vẻ ngu ngốc. Nếu chiếc đầu tiên bị bắn hạ, điều đó cho thấy đối phương đang tích cực tham gia. Họ không có khả năng chỉ ngồi yên và thư giãn.”

Mặc dù vậy, các chiến binh đã phóng một máy bay điều khiển từ xa thứ hai, và nó đã đánh trúng thành công hệ thống S-400. “Ở một số khu vực nhất định, có các hệ thống S-300 và S-400 liên tục cơ động. Các hệ thống này chưa từng bị 'chạm vào' trước đó và ở đủ xa tiền tuyến, khiến người Nga trở nên thoải mái”, Kostiantyn nói.

Ông giải thích thêm rằng quân đội Nga thường giữ các trạm phóng và radar tách biệt với sở chỉ huy. “Tuy nhiên, lần này họ bất cẩn đến mức gom mọi thứ lại với nhau. Chúng tôi nhìn vào màn hình và nghĩ, 'Điều này nằm mơ cũng không thấy nổi.' Vì vậy, chúng tôi không nhanh chóng tấn công”, ông nói thêm.

Kostiantyn cho biết trong khi S-400 đánh chặn một số hỏa tiễn bắn vào nó, những hỏa tiễn khác đã đánh trúng hệ thống một cách thành công. Quân đội Nga đã tập trung hỏa lực của hỏa tiễn phòng không Pantsir vào việc bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đang tấn công hệ thống hỏa tiễn của Nga. Lúc đó, một hỏa tiễn đã bay vào chiếc Pantsir, và một nhóm hỏa tiễn khác bay vào chiếc S-400.”

“Câu chuyện này không phải là một sự việc đơn lẻ. Chúng tôi đã phá hủy không chỉ S-400 mà còn cả S-300 và S-350”, Kostiantyn nói.

Video do máy bay điều khiển từ xa ghi lại, cho thấy một vụ phóng hỏa tiễn từ tổ hợp S-400, bao gồm bốn bệ phóng và một sở chỉ huy. Sau đó, nó mô tả hai lần trúng đích chính xác từ bom chùm tại thời điểm hỏa tiễn Nga đang được phóng đi, dẫn đến việc phá hủy bốn trong số năm phương tiện và kích nổ đạn dược.

Cảnh quay cũng cho thấy một bệ phóng còn sống sót có vẻ bị hư hỏng và đang bốc cháy. Có khả năng là các nhân viên điều hành và hỗ trợ người Nga đóng quân xa bệ phóng đã vội vã di tản khỏi khu vực, có lẽ là để đưa những người bị thương đi.

Ukrainska Pravda đưa tin rằng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, Lữ đoàn “Rừng Đen” số 15 đã tiêu diệt toàn bộ một trung đoàn phòng không của lực lượng Nga, tổng cộng là 30 xe phòng không.

Chỉ huy lữ đoàn Oleksandr Popov cho biết, “Tôi rất vui vì những hệ thống này không thể được phục hồi hoặc tái tạo”.

Ông nói thêm, “Những hệ thống phức hợp này tốn kém bao nhiêu không quan trọng đối với người Nga. Nhưng dù có nhiều tiền đi nữa, khó khăn then chốt là việc khôi phục chúng đòi hỏi nhiều công nghệ và thời gian.”

Popov cũng đề cập rằng lữ đoàn đã phá hủy cả thiết bị tác chiến điện tử và hệ thống radar mới nhất. “Chúng tôi thậm chí còn tấn công vào các phát triển từ năm 2023 vẫn chưa được đưa vào sản xuất trên quy mô lớn”, ông nói thêm.

Theo tờ Ukrainska Pravda, vào đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine, quân Ukraine thiếu cả các phi công UAV, lẫn các máy bay điều khiển từ xa. Vì thế, nhiệm vụ trinh sát pháo binh lúc bấy giờ chỉ có thể giới hạn trong khu vực đang có giao tranh tích cực

Tuy nhiên, đến mùa hè năm 2024, các đơn vị bộ binh ở tiền tuyến đã bão hòa với máy bay điều khiển từ xa trinh sát tầm ngắn, cho phép các phi công Rừng Đen tập trung vào các cuộc tấn công sâu hơn - 30 km trở lên - vào lãnh thổ Nga.

trước vụ phá hủy S-400 hôm Thứ Tư, 25 Tháng Chín, lần phá hủy S-400 gần đây nhất diễn ra vào sáng ngày 3 tháng 8. Quân đội Ukraine đã mở một chiến dịch lớn ở Crimea bị Nga tạm chiếm, tấn công thành công vào một tàu ngầm lớp Kilo của Nga được trang bị hỏa tiễn hành trình Kalibr cùng với bốn hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400.

Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng, phối hợp với Lực lượng Hải quân, các đơn vị Ukraine đã phá hủy bốn bệ phóng hệ thống phòng không Triumph.

[Kyiv Post: Ukrainian Forces Reportedly Destroy Russian S-400 Triumf Missile Systems in Precision Strike]

2. Ukraine phản ứng sau bình luận của tổng thống Tiệp về 'sự xâm lược tạm thời của Nga'

Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 24 tháng 9 tái khẳng định rằng việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi mọi vùng lãnh thổ bị tạm chiếm là cần thiết cho một “nền hòa bình công bằng và lâu dài”, sau khi tổng thống Tiệp nói rằng Kyiv nên “thực tế”hơn trong các mục tiêu muốn đạt được.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times được công bố ngày 23 tháng 9, Tổng thống Petr Pavel cho biết việc Nga xâm lược “tạm thời” một số vùng lãnh thổ của Ukraine là kết quả có khả năng xảy ra nhất sau cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

“Nói về thất bại của Ukraine hay thất bại của Nga, điều đó sẽ không xảy ra. Vì vậy, kết cục sẽ ở đâu đó ở giữa”, ông nói, đồng thời nói thêm rằng Kyiv cần phải “thực tế”.

Trong một tuyên bố trên trang web của mình không nhắc đến tên Tổng thống Pavel, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết “không thể có giải pháp trung gian” và việc rút toàn bộ quân đội Nga là “một kịch bản thực tế”.

“Việc rút quân xâm lược của Nga khỏi lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận là một trong những điểm bắt buộc trong Công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy”, báo cáo cho biết thêm.

“ Điều khoản này cùng các điều khoản khác của Công thức sẽ bảo đảm một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài không chỉ cho Ukraine mà còn cho toàn bộ lục địa Âu Châu và thế giới.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tính đến cuối tháng 8, Nga đã kiểm soát khoảng 27% lãnh thổ Ukraine.

Các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị quân đội Nga kiểm soát một phần. Nga tuyên bố đã sáp nhập toàn bộ lãnh thổ của các khu vực đó mặc dù không kiểm soát được hai thủ phủ khu vực — Kherson và Zaporizhzhia. Mạc Tư Khoa cũng kiểm soát toàn bộ bán đảo Crimea của Ukraine.

Putin tuyên bố sáp nhập bất hợp pháp bốn vùng vào tháng 9 năm 2022 và vào tháng 6 kêu gọi quân đội Ukraine rời khỏi các vùng lãnh thổ này như một điều kiện để đàm phán hòa bình, một đề xuất đã bị Ukraine bác bỏ.

Sau đó, vào ngày 24 tháng 9, Pavel đã trả lời tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine rằng ông đã từng “cảnh báo về những kỳ vọng không thực tế”.

“Tôi chưa bao giờ nghi ngờ rằng chúng ta nên hỗ trợ Ukraine khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, rằng đây là mục tiêu cuối cùng. Chúng ta chỉ cần thực tế về mốc thời gian và chi phí để đạt được mục tiêu đó”, ông nói với các nhà báo ở New York.

“Đánh bại Nga ở Ukraine bằng cái giá phải trả là giết chết một nửa dân số Ukraine có lẽ không phải là một chiến thắng.”

Ukraine cho biết các cuộc đàm phán hòa bình nên được tổ chức dựa trên công thức hòa bình gồm 10 bước, bao gồm việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi Ukraine.

Zelenskiy cũng dự kiến sẽ trình bày “kế hoạch chiến thắng” của mình với Tổng thống Joe Biden trong chuyến thăm Hoa Kỳ đang diễn ra vào tuần này.

“Không có và không thể có bất kỳ giải pháp thay thế nào cho hòa bình, không có việc đóng băng chiến tranh hay bất kỳ sự thao túng nào khác chỉ đơn giản là chuyển sự xâm lược của Nga sang một giai đoạn khác”, Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu buổi tối ngày 18 tháng 9.

[Kyiv Independent: Ukraine responds after Czech president's 'temporary Russian occupation' comments]

3. Chủ tịch Hạ viện kêu gọi Zelenskiy sa thải đại sứ tại Hoa Kỳ, Fox News đưa tin

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson đã thúc giục Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sa thải đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Oksana Markarova, vì cáo buộc “can thiệp bầu cử” liên quan đến chuyến thăm của Tổng thống Zelenskiy tới một nhà máy sản xuất đạn dược ở Pennsylvania, Fox News đưa tin vào ngày 25 tháng 9.

Johnson cáo buộc rằng Markarova đã sắp xếp một chuyến đi do người nộp thuế tài trợ đến một tiểu bang chiến trường “cố tình loại trừ” đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

“Tôi yêu cầu ngài ngay lập tức sa thải Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Oksana Markarova,” Johnson viết cho Zelenskiy trong một lá thư mà Fox News có được.

Vào ngày 22 tháng 9, Zelenskiy đã đến thăm Nhà máy Đạn dược Quân đội Scranton ở Pennyslvania để cảm ơn những công nhân đã sản xuất đạn pháo 155 ly đang rất cần thiết cho Ukraine. Chuyến thăm nhà máy đã mở đầu cho chuyến thăm của ông tới Hoa Kỳ, nơi ông dự định trình bày kế hoạch chiến thắng của mình với giới lãnh đạo Hoa Kỳ.

Trong lá thư gửi Zelenskiy, Johnson mô tả chuyến thăm nhà máy là “một sự kiện vận động tranh cử mang tính đảng phái nhằm giúp đỡ đảng Dân chủ”.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa James Comer, người chủ trì Ủy ban Giám sát Hạ viện, đã tuyên bố vào ngày 25 tháng 9 rằng ông sẽ mở một cuộc điều tra về “việc sử dụng sai mục đích các nguồn lực của chính phủ” của Tòa Bạch Ốc liên quan đến chuyến thăm của Zelenskiy.

Comer viết trên X rằng: “Nếu Chính quyền Tổng thống Biden-Harris cố gắng lợi dụng một nhà lãnh đạo nước ngoài để hưởng lợi cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Phó Tổng thống thì đây là hành vi lạm dụng quyền lực và sử dụng sai mục đích tiền thuế của người dân”.

Trong bức thư gửi cho Tổng thống Zelenskiy, Johnson khẳng định Ukraine vẫn nhận được sự ủng hộ từ cả hai đảng lớn của Hoa Kỳ.

Johnson viết: “Sự ủng hộ chấm dứt chiến tranh của Nga với Ukraine vẫn tiếp tục được lưỡng đảng ủng hộ, nhưng mối quan hệ của chúng ta đang bị thử thách không cần thiết và bị hoen ố không đáng có khi các ứng cử viên đứng đầu liên danh tổng thống của đảng Cộng hòa bị các quan chức trong chính phủ của ngài nhắm tới trên các phương tiện truyền thông”.

Trong khi các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội chỉ trích gay gắt chuyến thăm nhà máy của Zelenskiy là hành vi can thiệp vào cuộc bầu cử, trước đó Ông Trump đã lên kế hoạch xuất hiện chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Pennsylvania vào tuần này.

Sự kiện chung sau đó đã bị hủy bỏ mà không nêu rõ lý do dẫn đến quyết định này.

[Kyiv Independent: House Speaker calls on Zelenskiy to fire ambassador to US, Fox News reports]

4. Zelenskiy nói rằng chiến tranh sắp kết thúc “gần hơn chúng ta nghĩ”—Vậy khi nào thì điều đó xảy ra?

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với ABC News hôm Thứ Ba, 24 Tháng Chín, rằng “chúng ta đang tiến gần hơn đến hồi kết của chiến tranh”.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến hòa bình so với chúng ta nghĩ”, ông nói. “Chúng ta chỉ cần phải rất mạnh mẽ”. Ông cũng nói rằng Putin “sợ hãi” vì cuộc xâm nhập Kursk đang diễn ra của Ukraine.

Zelenskiy hiện đang có chuyến thăm Hoa Kỳ, nơi ông sẽ gặp Tổng thống Joe Biden và Kamala Harris, tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và trình bày “kế hoạch chiến thắng” lên Tòa Bạch Ốc.

Theo tuyên bố từ chính quyền Tổng thống Biden, các nhà lãnh đạo sẽ “thảo luận về tình hình chiến tranh giữa Nga và Ukraine”, và tổng thống cùng Harris sẽ “nhấn mạnh cam kết không lay chuyển của họ là sát cánh cùng Ukraine cho đến khi nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, Nga được cho là đang đặt mục tiêu giành chiến thắng ở Ukraine vào năm 2026.

Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine, phát biểu tại một hội nghị quốc tế được tổ chức tại Kyiv vào hôm Chúa Nhật 22 Tháng Chín, rằng năm 2025 sẽ là năm quan trọng đối với Nga trong cuộc xung đột, khi nước này phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt nhân sự và khó khăn trong tuyển quân.

RBC News đưa tin Budanov cho biết: “Năm 2025 sẽ là năm quan trọng đối với họ, trong đó giai đoạn từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026 là đặc biệt quan trọng. Họ muốn chấm dứt mọi thứ vì theo tính toán của riêng họ, nếu Nga không thoát khỏi cuộc chiến này với tư cách là người chiến thắng, họ sẽ mất đi vị thế là một cường quốc trong tương lai gần”.

Zelenskiy đã đăng bài trên Telegram rằng: “Vào thời điểm cuối năm, chúng ta có cơ hội thực sự để tăng cường hợp tác giữa Ukraine và Hoa Kỳ”.

“Hành động quyết định ngay bây giờ có thể đẩy nhanh kết thúc chính đáng cho cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine vào năm tới”, ám chỉ rằng cuộc xung đột có thể kết thúc vào năm 2025, mặc dù “hành động quyết định” mà ông nhắc đến vẫn chưa được định nghĩa.

Newsweek đã có cuộc trao đổi với Orysia Lutsevych, chủ tịch Diễn đàn Ukraine của Chatham House và Phó giám đốc Chương trình Nga và Âu Á.

“Dựa trên thông tin tình báo mà tình báo quân sự Ukraine nhận được từ các nguồn tin của Nga, Tổng thống Zelenskiy đã đưa ra thời điểm Putin mong muốn cuộc chiến này có thể kết thúc, và Putin muốn như thế nào để việc kết thúc cuộc xâm lược không làm mất ổn định quá nhiều trong nước Nga” Lutsevych cho biết. “Nếu Ukraine được cung cấp đủ năng lực quân sự, họ có thể khiến chiến tranh kết thúc sớm hơn những dự liệu của Putin.”

“Nếu Ukraine có đủ vũ khí cần thiết, thì các áp lực chiến trường sẽ khiến các tướng lĩnh Nga đến gặp Putin và nói rằng chúng ta đang thua trên chiến trường. Và điều đó có thể thúc đẩy giới lãnh đạo cao cấp của Nga đàm phán nghiêm chỉnh, thực sự tìm kiếm giải pháp chính trị, ngoại giao để chấm dứt chiến tranh, thay vì phải đối mặt với thất bại nhục nhã trên chiến trường.

“Đây chính là loại chiến lược chiến thắng mà Tổng thống Zelenskiy đang cố gắng quảng bá ở Washington.”

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskiy diễn ra trong bối cảnh Ukraine tiếp tục thúc giục các đồng minh phương Tây cho phép nước này tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa.

Khi được hỏi liệu việc có được loại vũ khí này có thể ảnh hưởng đến kết cục của cuộc chiến hay không, Lutsevych trả lời: “Không có loại vũ khí riêng lẻ nào có thể thay đổi cuộc chơi. Một nhóm vũ khí mới có thể có được hiệu quả đó”.

“Ukraine cần được phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa và có đủ kho dự trữ. Cho dù Ukraine được phép, nhưng chỉ nhận được một vài hỏa tiễn; thì tình hình có thể tệ hơn khi Nga trả đũa và Ukraine không thể đáp trả một cách thích hợp. Lợi thế chỉ có thể đạt được bằng cách cho phép và cung cấp đầy đủ và nhanh chóng”.

Lutsevych nhấn mạnh rằng “Những khả năng này, đặc biệt là hỏa tiễn tầm xa, sẽ tạo điều kiện, củng cố vị thế của Ukraine trên chiến trường.”

[Newsweek: End of War Is 'Closer Than We Think', Says Zelensky—So When Might That Be?]

5. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cảnh báo về 'thùng thuốc súng' đang nhấn chìm thế giới

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới các nhà lãnh đạo thế giới vào hôm Thứ Tư, 25 Tháng Chín, tuyên bố rằng thế giới đang bên bờ vực của một cuộc khủng hoảng bùng nổ.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Guterres cho biết tình trạng vô luật pháp, bất bình đẳng và bất ổn đang đẩy nền văn minh hiện đại đến “thùng thuốc súng có nguy cơ nhấn chìm thế giới”.

Các nhà lãnh đạo từ 193 quốc gia thành viên sẽ họp cho đến khi Đại hội kết thúc vào cuối tuần này.

“Chúng ta không thể tiếp tục như thế này được nữa,” ông nhấn mạnh tại diễn đàn.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha mô tả thế giới đang ở trong “thời đại chuyển đổi mạnh mẽ”, với sự chia rẽ địa chính trị ngày càng sâu sắc và xung đột leo thang.

Nhưng ông không nói rằng hy vọng đã mất. “Những thách thức mà chúng ta đang đối mặt có thể giải quyết được”.

Ông cho biết, tại Gaza, tình hình đã trở thành “cơn ác mộng không ngừng”, đe dọa gây bất ổn cho toàn bộ khu vực.

Ông cảnh báo rằng các cuộc không kích leo thang giữa Israel và Li Băng đã đặt Li Băng “bên bờ vực” của một cuộc xung đột tiếp theo.

Pháp đã thúc đẩy Hội đồng Bảo an lên lịch họp khẩn cấp vào cuối ngày thứ Tư về tình hình bạo lực leo thang ở Li Băng.

Ở Ukraine, cuộc chiến do cuộc xâm lược của Nga gây ra vẫn tiếp diễn mà chưa có giải pháp nào được đưa ra, và ở Sudan, cuộc tranh giành quyền lực dữ dội đã dẫn đến những hành động tàn bạo lan rộng và thảm họa nhân đạo ngày càng gia tăng.

Vua Abdullah II của Jordan, phát biểu cùng ngày, đã nhắc lại mối quan ngại của Guterres.

“Tôi không thể nhớ ra thời điểm nào nguy hiểm hơn thế này,” ông nói.

Tổng thống Joe Biden cũng thừa nhận tính nghiêm trọng của tình hình toàn cầu trong bài phát biểu cuối cùng của ông tại Liên Hiệp Quốc với tư cách là tổng thống.

“Sẽ luôn có những thế lực chia rẽ chúng ta. Nhiệm vụ của chúng ta là bảo đảm rằng những thế lực gắn kết chúng ta lại với nhau mạnh hơn những thế lực chia rẽ chúng ta,” ông tuyên bố.

Tổng thư ký nhấn mạnh rằng việc giải quyết những thách thức hiện nay đòi hỏi phải đối mặt với nguyên nhân gốc rễ của sự bất ổn.

Để đạt được điều này, các chính phủ không được cảm thấy họ đứng trên luật pháp quốc tế, “được hưởng quyền miễn truy tố trong thời kỳ hỗn loạn.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã nhắm vào chi tiêu quân sự toàn cầu, vốn đã tăng trong chín năm liên tiếp lên hơn 2,4 ngàn tỷ đô la.

Lula cho biết: “Những nguồn lực đó có thể được sử dụng để chống lại nạn đói và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Tổng thống Brazil cũng lên án các hành động quân sự của Israel ở Gaza và Li Băng “quyền tự vệ đã trở thành quyền trả thù, cản trở nỗ lực ngừng bắn và thả con tin”.

Cuộc xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas dự kiến sẽ chi phối các cuộc thảo luận trong tuần này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự kiến sẽ có bài phát biểu tại hội đồng vào thứ năm, tiếp theo là Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào thứ sáu.

Bất chấp bức tranh ảm đạm, Guterres, người đã giữ chức vụ này từ năm 2016, đã chỉ ra rằng “Hội nghị thượng đỉnh tương lai” gần đây là một bước đi đúng hướng.

Tại hội nghị thượng đỉnh, các quốc gia đã đồng thanh về “Hiệp ước cho Tương lai”, một bản kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đói nghèo và những rủi ro do trí tuệ nhân tạo gây ra.

Hiệp ước này cũng ủng hộ việc cải cách Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế khác để đáp ứng nhu cầu của thế kỷ 21.

Nga, Trung Quốc, Syria, Sudan, Bắc Hàn, Nicaragua, Iran và Belarus là 7 nước chống lại bản “Hiệp ước cho Tương lai”.

[Newsweek: U.N. Chief Warns of 'Powder Keg' Engulfing the World]

6. Ngoại trưởng Lammy của Anh muốn bảo đảm sự ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cho biết vào ngày 24 tháng 9 rằng ông đang nỗ lực bảo đảm Ukraine ở “vị thế mạnh nhất” trong cuộc chiến chống lại Nga trước những tháng mùa đông. Trong khi Lammy không xác nhận liệu Anh có cho phép Ukraine sử dụng vũ khí chính xác tầm xa của Anh để tấn công vào bên trong nước Nga hay không, ông thừa nhận rằng việc Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Mạc Tư Khoa đã đánh dấu một “sự leo thang lớn”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy từ lâu đã yêu cầu được phép sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh và ATACMS do Hoa Kỳ sản xuất để tấn công các mục tiêu sâu hơn bên trong nước Nga. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer đã hoãn quyết định trong cuộc họp ngày 13 tháng 9.

Lammy, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, cho biết ông không muốn trao cho Putin “bất kỳ lợi thế hoạt động nào”, nhưng nhấn mạnh rằng “điều quan trọng nhất là đưa Ukraine vào vị thế mạnh nhất” khi mùa đông đang đến gần.

Vương quốc Anh luôn bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine và đã cam kết hỗ trợ tổng cộng 16,2 tỷ đô la cho Ukraine, bao gồm 9,9 tỷ đô la được phân bổ cho hỗ trợ quân sự và 6,3 tỷ đô la được chỉ định cho hỗ trợ phi quân sự.

Phát biểu của Lammy được đưa ra sau bài phát biểu của Tổng thống Zelenskiy tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nơi ông chỉ trích hành động của Nga, cáo buộc Mạc Tư Khoa vi phạm luật pháp quốc tế và nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự.

[Kyiv Independent: UK's Lammy aims to secure strongest support for Ukraine]

7. Ukraine cho biết hơn một nửa số phụ tùng sản xuất ở nước ngoài trong vũ khí của Nga đến từ Trung Quốc

Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn một nửa số phụ tùng do nước ngoài sản xuất trong vũ khí Nga được tìm thấy ở Ukraine có nguồn gốc từ Trung Quốc hay quá cảnh Trung Quốc.

Bất chấp mối quan hệ thương mại chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn nhiều lần phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào và nói rằng nước này không liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

“Nếu bạn lấy tất cả các loại vũ khí thông thường và tính các thành phần do nước ngoài sản xuất, khoảng 60 phần trăm sẽ đến từ Trung Quốc. Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận dài với một số nhà sản xuất về vấn đề này. Tôi cho rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là vấn đề lớn nhất”, cố vấn tổng thống Vladyslav Vlasiuk nói với các phóng viên tại Brussels hôm Thứ Ba, 24 Tháng Chín.

Vlasiuk, người đang ở thủ đô Bỉ để gặp gỡ các thành viên Liên minh Âu Châu và G7 nhằm thảo luận về lệnh trừng phạt đối với Nga, cho biết các thành phần chính được sử dụng trong hệ thống giám sát, máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn cũng đến từ Hoa Kỳ, Hòa Lan, Nhật Bản, Thụy Sĩ và các quốc gia phương Tây khác.

Ông cho biết thêm, khi đưa ra các tài liệu cho các phóng viên xem, rằng một số sản phẩm đã được sản xuất cách đây hơn một thập niên, trong khi một số khác mới chỉ được sản xuất vào năm ngoái.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, Mạc Tư Khoa đã duy trì được các hoạt động quân sự của mình bằng cách mua các vi mạch và chất bán dẫn của phương Tây, mặc dù phải đối mặt với vô số lệnh trừng phạt mở rộng.

Vlasiuk cho rằng Liên minh Âu Châu có thể có hành động mạnh mẽ hơn để hạn chế dòng sản phẩm phương Tây, bao gồm áp dụng các biện pháp chống lại công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

“Chúng tôi tin rằng Nga đã sử dụng mạng lưới của Rosatom để cung cấp cho quân đội của mình”, ông nói. Các thủ đô Âu Châu đã do dự không hành động vì Nga thống trị nguồn cung cấp nhà máy điện hạt nhân.

Ông cho biết khối Liên Hiệp Âu Châu cũng có thể nhắm vào các hoạt động hậu cần của Nga, chẳng hạn như phi trường và cảng biển, cũng như các tổ chức tài chính tạo điều kiện cho hoạt động bán hàng này.

Theo Reuters, Vlasiuk ca ngợi gói trừng phạt công nghệ thông tin của Hoa Kỳ mà ông cho là rất hiệu quả sau khi có hiệu lực vào đầu tháng này.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hiện đang ở Hoa Kỳ và ông muốn trình bày với Tổng thống Joe Biden một kế hoạch “chiến thắng” trong tuần này. Ông cũng đã có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào Thứ Hai, 23 Tháng Chín.

Vào tháng 6, Zelenskiy cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra.

“Tôi đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc qua điện thoại. Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ không bán bất kỳ vũ khí nào cho Nga. Chúng ta hãy cùng chờ xem”, Zelenskiy phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước ở Ý. “Ông ấy đã hứa với tôi”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố vào tháng 2 rằng Bắc Kinh không bán vũ khí sát thương trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

“Lập trường nguyên tắc của Trung Quốc về vấn đề Ukraine, nhấn mạnh rằng Trung Quốc tuân thủ giải pháp chính trị cho các vấn đề điểm nóng, kiên quyết thúc đẩy hòa bình và thúc đẩy đàm phán, không đổ thêm dầu vào lửa, không tận dụng cơ hội và không bán vũ khí sát thương cho các khu vực xung đột hoặc các bên xung đột “, Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao và là giám đốc Ủy ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói với Ngoại trưởng Ukraine khi đó là Dmytro Kuleba.

[Newsweek: Over Half of Foreign-Made Parts in Russian Weapons Come From China: Ukraine]

8. Bảy nước đồng lõa với Nga là những nước nào?

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, tối Thứ Tư, 25 Tháng Chín, Tổng thống Zelenskiy cho biết ông đã gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại New York và hai người đã thảo luận về “Công thức hòa bình” của tổng thống. Tuy nhiên, ông không đề cập đến sự phản đối của nhà lãnh đạo Đức đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa.

“Tôi đã gặp Olaf Scholz. Chúng tôi đã thảo luận về cách đưa một nền hòa bình công bằng đến gần hơn”, Zelenskiy nói. “Chìa khóa để đạt được điều này là duy trì sự đoàn kết. Đó chính xác là mục đích mà Công thức hòa bình của chúng tôi được tạo ra, và chúng tôi đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên. Bây giờ chúng tôi đang chuẩn bị cho hội nghị thứ hai”.

Trước cuộc họp, bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Scholz nhắc lại rằng ông vẫn không ủng hộ việc dỡ bỏ lệnh hạn chế Kyiv sử dụng vũ khí do Đức tài trợ trong lãnh thổ Nga.

Ông cho biết ý tưởng cho phép tấn công tầm xa vào Nga “không phù hợp với lập trường cá nhân của tôi”, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là những quyết định do chính phủ Đức đưa ra.

“Chúng tôi sẽ không làm điều này. Và chúng tôi có lý do chính đáng cho việc đó,” ông nói.

Ukrainska Pravda lưu ý rằng vũ khí có tầm bắn xa nhất do Berlin cung cấp là hệ thống hỏa tiễn Mars II, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách khoảng 80 km và Đức cho phép sử dụng vào các mục tiêu của Nga gần biên giới, cũng như Panzerhaubitze 2000, có tầm bắn khoảng 56 km.

Zelenskiy đã có mặt tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Hai Thứ Hai, 23 Tháng Chín, để có bài phát biểu tại “Hội nghị thượng đỉnh vì tương lai”, trong đó ông nhấn mạnh sự khinh thường của Mạc Tư Khoa đối với hiến chương và các thể chế của cơ quan quốc tế này.

“Nhóm nhỏ gồm bảy đồng phạm do Nga đứng đầu đã một lần nữa hành động phá hoại, luôn phản đối mọi sáng kiến toàn cầu nhằm tăng cường hiệu quả của Hiến chương Liên Hiệp Quốc”, Zelenskiy phát biểu tại cuộc họp.

“Ukraine ủng hộ các nỗ lực nhằm duy trì sự thống nhất, an toàn và tuân thủ nghiêm ngặt Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Và tất cả các bạn đều có thể thấy ai không chỉ luôn chống lại mà còn tích cực làm suy yếu sự thống nhất toàn cầu”, Zelenskiy nói.

Theo các phương tiện truyền thông Ukraine, bảy nước đồng lõa với Nga là Trung Quốc, Belarus, Bắc Hàn, Iran, Nicaragua, Sudan và Syria. Những nước này đã cùng Nga bỏ phiếu chống lại “Hiệp ước vì tương lai” được Liên Hiệp Quốc đề xuất.

[Kyiv Post: The Same Small Group of Seven Accomplices’ – Ukraine at War Update for Sept. 24]

9. Căn cứ hải quân ở Abkhazia bị tạm chiếm có thể kéo Georgia vào cuộc chiến

Tuyên bố của Zelenskiy rằng “hiện không có căn cứ an toàn nào và không có tuyến đường hậu cần hoàn toàn đáng tin cậy nào ở Crimea và trên các khu vực bị tạm chiếm ở Hắc Hải và bờ biển Azov” được một số người ở Georgia cho rằng hỏa tiễn và thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine có thể sớm tấn công các tàu của Nga đang neo đậu tại lãnh thổ có chủ quyền nhưng bị tạm chiếm của Georgia.

Khả năng này chỉ làm tăng thêm sức thuyết phục cho đảng cầm quyền Georgia thân Nga, khi các thành viên thường xuyên tuyên bố rằng phương Tây đang cố gắng đẩy Georgia vào cuộc chiến.

Những diễn biến ở Ochamchire diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ nồng ấm giữa Tbilisi với Mạc Tư Khoa và mối quan hệ xấu đi với phương Tây.

Dưới sự cầm quyền của đảng Giấc mơ Georgia, nền dân chủ Georgia đã suy thoái, đi kèm với động thái ngày càng thúc đẩy mối quan hệ gần gũi hơn với Nga.

Các quan chức của đảng Giấc mơ Georgia, chẳng hạn như cựu Thủ tướng Irakli Garibashvili, tuy nhiên đã phản ứng chỉ trích các kế hoạch được đề xuất tại Ochamchire, gọi đó là một “quyết định bất hợp pháp” là “kết quả của sự xâm lược của Nga”.

Đáp lại tuyên bố của Zelenskiy, nhà lãnh đạo Abkhazia Bzhania cáo buộc Ukraine đang cố gắng “kích động tình hình quân sự ở Kavkaz và gây ra một cuộc chiến tranh đẫm máu mới”.

Nhưng một mối quan hệ lớn hơn đang diễn ra giữa Nga và Abkhazia, nơi Mạc Tư Khoa kiểm soát và hỗ trợ tài chính kể từ năm 2008.

Sau một loạt bất đồng giữa Abkhazia và Nga, đặc biệt là quyết định của chính quyền Abkhazia khi đối mặt với các cuộc biểu tình trên đường phố nhằm hủy bỏ dự luật hợp pháp hóa việc bán bất động sản cho người nước ngoài, quan hệ giữa Sukhumi và Mạc Tư Khoa đã xuống mức thấp mới.

Đầu tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Abkhazia Sergei Shamba cho biết Nga đã quyết định đình chỉ viện trợ cho Abkhazia để đáp lại việc nước này không muốn thực hiện luật có lợi cho Nga như dự luật căn nhà, mà Shamba gọi là “đòn giáng nghiêm trọng” vào quan hệ song phương.

Trong một minh họa về tin tức thường trái ngược nhau về cảng, Shamba cho biết vào tháng 8 rằng “không có kế hoạch” thành lập căn cứ hải quân Nga tại Ochamchire, bất chấp các hình ảnh vệ tinh cho thấy có các công trình xây dựng đang được ráo riết thực hiện, trong bối cảnh Abkhazi không có Hải Quân riêng.

Đồng thời, sự phụ thuộc tài chính của Abkhazia vào Nga khiến nước này rơi vào tình thế khó khăn.

Maia Otarashvili, giám đốc Chương trình Á-Âu tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, cho biết: “Mọi việc sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiếp tục chống lại sự can thiệp quá mức của Mạc Tư Khoa của chính quyền Abkhazia – là điều mà họ đã làm khá thành công trong vài năm qua”.

Otarashvili nói với tờ Kyiv Independent rằng: “Cảng Ochamchire rõ ràng mang lại cơ hội tài chính cho chính quyền Bzhania đang mất khả năng thanh toán”.

Bên cạnh sự bất ổn đến từ Abkhazia, tương lai của căn cứ Ochamchire cũng gắn liền với diễn biến chính trị ở Tbilisi.

Otarashvili cho biết: “Kết quả cuộc bầu cử quốc hội Georgia vào tháng 10 sẽ phụ thuộc rất nhiều – nếu đảng Giấc Mơ Georgia được bầu lại với đa số phiếu, thì âm mưu của đảng này nhằm mở rộng sự phụ thuộc hoàn toàn vào Mạc Tư Khoa sẽ chỉ ngày càng gia tăng”.

[Kyiv Independent: Russia continues construction of naval base in occupied Abkhazia, dragging Georgia into the war]

10. Xung đột Israel-Hezbollah gần như là 'cuộc chiến toàn diện', theo lời nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu cho biết Israel và Hezbollah về cơ bản đang trong tình trạng chiến tranh.

“Tình hình này cực kỳ nguy hiểm và đáng lo ngại. Tôi có thể nói rằng chúng ta gần như đang trong một cuộc chiến toàn diện”, Josep Borrell cho biết vào cuối ngày Thứ Ba, 24 Tháng Chín, sau cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu trước thềm Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. “Nếu đây không phải là tình hình chiến tranh, tôi không biết bạn sẽ gọi nó là gì.”

Các lực lượng Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào hôm thứ Hai trong một động thái leo thang căng thẳng lớn với Hezbollah, một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn và là đảng phái chính trị có trụ sở tại Li Băng. Các quan chức y tế Li Băng cho biết các cuộc không kích đã giết chết ít nhất 492 người, trong đó có 35 trẻ em và khiến hàng trăm người phải di dời.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết vào thứ Hai rằng họ sẽ tăng cường các cuộc tấn công ở Li Băng cho đến khi đạt được mục tiêu, đưa người dân miền bắc Israel “trở về nhà an toàn”.

Borrell — người liên tục chỉ trích Israel kể từ khi nước này bắt đầu trả đũa các chiến binh Hamas ở Dải Gaza — đã lên án các cuộc tấn công của Israel, mà ông cho là đang buộc thường dân phải trả một “cái giá không thể chấp nhận được”.
 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News