Ngày 17-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:18 17/05/2024

11. Linh hồn không màng đến chuyện suy niệm thì không cần ma quỷ kéo họ xuống hỏa ngục, họ tự mình sẽ đi xuống (hỏa ngục).

(Thánh Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:22 17/05/2024
58. NGƯỜI MÊ TUỒNG MƠ TUỒNG

Một đêm nọ, người mê diễn tuồng nằm mơ mình đến trong nhà bạn coi diễn tuồng.

Đang lúc anh ta đang vui vẻ ngồi xuống, mở to con mắt để coi tuồng thì vợ hách xì một tiếng làm anh ta giựt mình tỉnh dậy.

Anh ta rất buồn phiền, liên tiếp chửi mắng bà vợ làm đứt ngang giấc mơ của mình.

Bà vợ vừa giận vừa tức cười nói với anh ta:

- “Đừng chửi nữa, ông tranh thủ ngủ đi, vở tuồng đại khái mới diễn chưa được một nửa mà !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 58:

Con người ta say mê điều gì thì đến nỗi tối nằm ngủ cũng mơ thấy điều ấy, gọi là nhập tâm.

Có người yêu đến nỗi thất tình, có người thích đánh bạc đến nỗi tan gia bại sản mà vẫn còn thích, có người mê rượu hể tỉnh là uống, có người mê nhậu thịt chó đến nỗi sắp chết rổi mà vẫn còn muốn ăn thịt chó.v.v...

Mê và tỉnh là hai trạng thái không giống nhau, mê là lú lẫn không biết gì khác ngoài cái mình thích, cho nên dễ dàng trở thành người cố chấp và là trở ngại lớn cho cộng đoàn; tỉnh là sáng, nên dễ dàng nhận ra cái mình thích nó hay và không hay ở chỗ nào để làm cho đầy, nên dễ dàng nghe theo ý kiến xây dựng của mọi người.

Người Ki-tô hữu luôn hiểu rằng mình đang ở trong thực tại của trần thế nên không thể sống như người nằm mơ, cho nên họ hăng hái làm việc và phục vụ tha nhân cách tích cực, thế là họ làm cho Lời Chúa được sống động trong hoàn cảnh sống của họ, và –qua họ- người ta dễ dàng nhận ra khuôn mặt yêu thương của Thiên Chúa hơn.

Đã tỉnh dậy thì không thể ngủ lại để câu chuyện mình nằm mơ được tiếp tục, người Ki-tô hữu một khi đã tỉnh dậy sau giấc mộng dài trong tội, thì cũng cố gắng sẽ không “mê” lại, nhưng sẽ dứt khoác hơn với cuộc sống mới của mình...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 18/05: Theo Thầy Để Làm Chứng Cho Tin Mừng- Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
03:39 17/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, ông Phê-rô quay lại, thì thấy người môn đệ ĐứcGiê-su thương mến đi theo sau; ông này là người đãnghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối vàhỏi: “Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy?” Vậy khi thấy ngườiđó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, cònanh này thì sao?” Đức Giê-su đáp: “Giả như Thầy muốnanh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đếnanh? Phần anh, hãy theo Thầy.” Do đó, mới có tiếngđồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. NhưngĐức Giê-su đã không nói với ông Phê-rô là: “Anh ấy sẽkhông chết”, mà chỉ nói: “Giả như Thầy muốn anh ấycòn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?”

Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đãviết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy làxác thực. Còn có nhiều điều khác Đức Giê-su đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.

Đó là lời Chúa
 
Chúa Thánh Thần làm đẹp Hội Thánh
Lm. Nguyễn Xuân Trường
07:35 17/05/2024
CHÚA THÁNH THẦN LÀM ĐẸP HỘI THÁNH

Người ta thường nghĩ ngoài đời mới thích làm đẹp, còn đã đi tu sống nghèo khó khắc khổ thì không còn để ý làm đẹp nữa. Nào ngờ, Chúa lại thích đẹp. Chúa là Chân Thiện Mỹ nên Chúa là “Đấng Đẹp” tuyệt vời. Hơn nữa, Chúa Thánh Thần thánh hóa làm cho ta trở nên tốt lành thánh thiện, cũng có nghĩa là làm đẹp. Vậy Chúa Thánh Thần làm đẹp những gì?

1. Đẹp lời thông hiểu. Phúc Âm kể Chúa Giêsu phục sinh thổi hơi vào các môn đệ để trao ban Thánh Thần sự sống. Sự sống con người khác hẳn con vật ở chỗ con người có lời nói. Lời nói để diễn tả tư tưởng, tình cảm, để người khác có thể hiểu được ý mình, lòng mình. Tuy nhiên nhiều khi người ta không hiểu nhau, có khi còn hiểu sai, hiểu lầm rất tai hại. May thay, Chúa Thánh Thần hiện xuống làm cho các môn đệ nói những lời người ta hiểu thấu đến độ kinh ngạc thốt lên: “Chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa!” Lời đẹp là những lời khiến người nghe hiểu Thiên Chúa, hiểu Tin Mừng của Chúa.

2. Đẹp lòng hiệp thông. Bài đọc 2, thánh Phaolô cho thấy một thế giới đa dạng có nhiều đặc sủng khác nhau, nhiều việc phục vụ khác nhau, nhiều hoạt động khác nhau, tất cả là nhờ ơn Chúa Thánh Thần. Và cũng chính Chúa Thánh Thần làm cho mọi sự khác biệt ấy đều hướng đến “vì ích chung.” Một sự hiệp thông như hình ảnh các bộ phận khác nhau lại gắn bó với nhau làm nên một thân thể lành mạnh. Hơn nữa, Chúa Giêsu ban Thánh Thần cùng với lòng tha thứ. Nhờ tha thứ mà lòng người được bình an, lòng người mở rộng hiệp thông nối kết các mối liên hệ tình nghĩa.

Như gió không ai trông thấy, nhưng lại dễ dàng thấy được những tác động của gió. Chúa Thánh Thần là Đấng vô hình không ai trông thấy, nhưng người ta có thể nhận thấy công việc thánh hóa làm đẹp của Chúa Thánh Thần: Đẹp lời thông hiểu và đẹp lòng hiệp thông. Amen.
 
Đẹp lời với đẹp lòng
Lm. Nguyễn Xuân Trường
07:40 17/05/2024

 
Khát khao
Lm. Minh Anh
14:37 17/05/2024
KHÁT KHAO
“Còn nhiều việc khác Chúa Giêsu đã làm, nếu chép lại từng việc một thì tôi thiết tưởng cả thế giới cũng không thể chứa hết các sách viết ra!”.

“Hãy coi Thánh Kinh như một bản đồ chính xác tuyệt đối. Nó cho bạn biết cách đi đến một điểm nhất định. Nhưng nếu chỉ nhìn bản đồ, bạn không thể biết Arizona, Anh quốc hoặc Peru. Để đến được đó, khám phá nó, bạn phải trả chi phí, dành thời gian cho việc di chuyển, ở lại; đồng thời, phải nóng lòng vì nó, khát khao nó!” - Charles Swindoll.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng ‘Khát khao’ của Charles Swindoll đưa chúng ta về toàn bộ con người của Chúa Giêsu mà thánh sử Gioan đã tài tình tóm tắt trong ‘câu kết thúc’ Phúc Âm của mình, “Cả thế giới cũng không thể chứa hết các sách viết ra!”. Đây là một câu nói không thường xuyên được nghe, nhưng là một câu nói tiết lộ một số hiểu biết rất thiết thực!

Trước hết, các Phúc Âm không bao giờ cung cấp ‘đủ’ kiến thức về Chúa Giêsu và các mầu nhiệm Thiên Chúa; vì lý do đó, chúng ta cần ‘khát khao’ hiểu biết Ngài nhiều hơn! Tất cả những gì chúng ta biết về Ngài đều có trong Phúc Âm. Đúng! Nhưng với chỉ bốn cuốn vắn gọn, làm sao chúng có thể mô tả toàn bộ con người huyền nhiệm của Ngài? Đó là điều không thể! Thực tế, chúng ta chỉ biết ‘một phần rất nhỏ’ về cuộc đời thực sự của Ngài. Và điều này đã là tuyệt vời! Nhưng bên cạnh đó, ‘còn rất nhiều điều’ chúng ta chưa biết! Nhận thức này sẽ lấp đầy tâm trí chúng ta bằng những khắc khoải, ‘khát khao’ và ước muốn nhiều hơn. Ý thức sự ít ỏi trong việc hiểu biết này đòi buộc chúng ta phải tìm kiếm và học biết Chúa Giêsu nhiều hơn, và nhiều hơn nữa mỗi ngày!

Cái nhìn thứ hai sâu sắc hơn là, mặc dù vô số sự kiện trong cuộc đời Chúa Giêsu không thể chứa đựng trong vô vàn cuốn sách; nhưng bạn vẫn có thể khám phá Ngài, gặp Ngài, nghe Ngài trong Thánh Kinh, Thánh Thể! Ngài sẽ ban tất cả những gì chúng ta cần! Điều chúng ta cần, là một kiến thức ‘ngày càng đào sâu hơn’ trong cầu nguyện, chiêm ngắm, trong việc sống Lời Ngài để ngày càng nên giống Ngài. Đồng thời, với Thánh Thần, chúng ta tiếp tục công việc của Ngài với tư cách một chứng nhân. Phaolô đã ‘khát khao’ Ngài - “Đối với tôi, sống là Chúa Kitô!” - đã chu toàn trách vụ chứng nhân đó, “Suốt hai năm tròn, Phaolô ở tại nhà đã thuê, tiếp đón tất cả những ai đến với ông. Ông rao giảng Nước Thiên Chúa và dạy về Chúa Giêsu Kitô một cách rất mạnh dạn” - bài đọc một.

Anh Chị em,

“Cả thế giới cũng không thể chứa hết các sách viết ra!”. Và cho dù cả thế giới có thể chứa hết các sách viết về Chúa Giêsu thì - một câu hỏi thú vị - bạn biết Ngài sâu sắc đến chừng nào? Điều quan trọng là bạn có dành đủ thời gian để cầu nguyện, đọc Thánh Kinh và suy gẫm những gì đã đọc? Quan trọng hơn, Lời Chúa có tạo nên một sự khác biệt nào nơi bạn? Nghĩa là, bạn có sống Lời Chúa, có để Lời Chúa biến đổi không? Đó là những câu hỏi vô cùng quan trọng! Ước gì, chúng ta ngày càng yêu mến Lời Chúa; ý thức sự cần thiết được hiện diện thường xuyên hơn với Chúa, ở lại lâu hơn với Ngài, nghĩa là ‘khát khao’ Ngài! Không được như thế, bạn và tôi khác nào một người cầm tấm bản đồ trên tay mà chẳng đi đến đâu cả!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con bồn chồn, ‘khát khao’ một điều gì khác ngoài Chúa! Và quan trọng hơn, biết kinh ngạc khi nhận ra rằng, Chúa cũng đang rất ‘khao khát’ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thượng hội đồng sắp tới và chức Nữ phó tế
Vũ Văn An
15:02 17/05/2024

Theo tạp chí The Pillar, tuần này đánh dấu thời hạn để các hội đồng giám mục thế giới gửi phản hồi trước phiên họp của thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 này, và một số báo cáo đã khẳng định sự ủng hộ đáng kể đối với việc tiếp nhận phụ nữ vào chức phó tế.

© Mazur/cbcew.org.uk.


Úc, Áo, Luxembourg và Thụy Sĩ đều đăng báo cáo của họ lên mạng và, như Luke Coppen đã lưu ý sáng nay, đã tuyên bố “có sự đồng thuận rộng rãi” đối với chức nữ phó tế.

Tuy nhiên, một lần nữa, như Luke đã lưu ý, có rất ít sự đồng thuận rõ ràng về việc chức nữ phó tế sẽ là gì hoặc sẽ làm gì. Đó sẽ là sự phục hồi của một định chế thời Tông đồ hay một điều gì đó mới mẻ? Đó có phải là việc truyền chức bí tích - được cho là không thể có trong giáo huấn của Giáo hội - hay điều gì khác?

Không ai có vẻ đồng ý.

Và không rõ chính xác sự đồng thuận được báo cáo thực sự như thế nào. Chẳng hạn, báo cáo của Thượng Hội đồng Úc Châu tuyên bố “có sự đồng thuận rộng rãi trên nhiều giáo phận địa lý” đối với các nữ phó tế, nhưng cũng lưu ý “sự mệt mỏi trong việc tham vấn” đã dẫn đến “sự tham gia ít hơn trong các giai đoạn sau”.

Trong một số trường hợp, các báo cáo dường như liên quan đến sự đồng thuận của các viên chức tòa giám mục và các nhà tư vấn được chỉ định đặc biệt, thay vì các tín hữu nói chung, điều này khiến người ta nghi ngờ rằng làn sóng hỗ trợ được cho là này có thể mang tính “phịa” (astroturf) hơn là ở cơ sở.

Xin đọc phân tích đầy đủ của Luke sau đây:

Các báo cáo của Thượng Hội đồng có cho thấy sự đồng thuận thực sự về các nữ phó tế không?

LUKE COPPEN
Ngày 18 tháng 5 năm 2024
.

Tuần này đã trôi qua thời hạn để các hội đồng giám mục thế giới gửi phản hồi trước phiên họp của thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 này.

Một số vùng lãnh thổ đã đăng báo cáo của họ trực tuyến, bao gồm Úc, Áo, Luxembourg và Thụy Sĩ.

Có một sự đồng nhất đáng chú ý trong bốn báo cáo đó: tất cả đều cho thấy có sự ủng hộ đáng kể đối với việc tiếp nhận phụ nữ làm phó tế trong số những người Công Giáo ở nước họ.

Tại sao các báo cáo lại đề cập đến chủ đề nữ phó tế ngay từ đầu? Chính xác thì họ đang nói gì? Và chúng có thể quan trọng đến mức nào?

Chúng ta hãy lần lượt xem qua.

Tại sao các báo cáo phản hồi lại đề cập đến các nữ phó tế?

Sau phiên họp đầu tiên của thượng hội đồng tại Rome vào tháng 10 năm 2023, Văn phòng Tổng Thư ký của Thượng hội đồng - cơ quan Vatican giám sát tiến trình thượng hội đồng hoàn cầu - đã yêu cầu các Giáo hội địa phương đưa ra phản hồi.

Nó mời các hội đồng giám mục thực hiện “một cuộc tham vấn sâu hơn” dựa trên “báo cáo tổng hợp” của phiên họp đầu tiên và gửi cho Văn phòng một bản tóm tắt các câu trả lời, “có độ dài tối đa 8 trang” trước ngày 15 tháng 5.

Nó nói rằng các câu trả lời sẽ giúp định hình tài liệu làm việc (Instrumentum laboris) cho phiên họp thứ hai của thượng hội đồng vào các ngày 2-27 tháng 10.

Trong bản tóm tắt cuộc tranh luận về các nữ phó tế, báo cáo tổng hợp lưu ý rằng “các quan điểm khác nhau” đã được bày tỏ tại phiên họp đầu tiên.

Báo cáo cho biết: “Đối với một số người, bước đi này sẽ không thể chấp nhận được vì họ coi đó là sự gián đoạn với Truyền thống. Tuy nhiên, đối với những người khác, việc mở rộng khả năng tiếp cận chức phó tế cho phụ nữ sẽ khôi phục việc thực hành của Giáo hội sơ khai”.

“Những người khác nữa nhận thấy đây là một phản ứng thích hợp và cần thiết trước những dấu chỉ của thời đại, trung thành với Truyền thống, và là một phản ứng sẽ tìm thấy tiếng vang trong trái tim của nhiều người đang tìm kiếm nguồn năng lượng và sức sống mới trong Giáo hội.”

“Nhưng một số người bày tỏ lo ngại rằng yêu cầu này nói lên một sự nhầm lẫn đáng lo ngại về mặt nhân học, mà nếu được chấp nhận, sẽ khiến Giáo hội phải tuân theo tinh thần của thời đại”.

Vì vậy, các bản tóm tắt tham vấn do các hội đồng giám mục đệ trình đều đề cập đến các nữ phó tế vì chủ đề này đã được nhấn mạnh trong báo cáo tổng hợp, mặc dù “câu hỏi hướng dẫn” của cuộc tham vấn – “ LÀM THẾ NÀO chúng ta có thể trở thành một Giáo hội đồng nghị trong truyền giáo?” - không trực tiếp quan tâm đến vấn đề này.

Các báo cáo phản hồi của Thượng Hội đồng nói gì?

Các báo cáo phản hồi rõ ràng đề cập đến nhiều chủ đề khác ngoài các nữ phó tế. Nhưng sự đồng thuận dường như về chủ đề trong các báo cáo được công bố thật đáng chú ý.

Một số trình bày vấn đề trong một câu duy nhất, trong khi những báo cáo khác dành nhiều đoạn văn.

Báo cáo do Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc đệ trình cho biết: “Khả năng phụ nữ được nhận chức phó tế được nhiều nhóm coi là một dấu hiệu hy vọng, với sự đồng thuận rộng rãi ở nhiều giáo phận địa lý”.

“Các đề nghị đã được đưa ra để các giáo phận chuẩn bị trước nếu điều này được Tòa thánh chấp thuận và xem xét các chương trình đào tạo và phó tế cho phụ nữ.”

Nhưng báo cáo cũng lưu ý rằng các Giáo Hội Công Giáo Đông phương “đã bày tỏ sự bất khả trong việc hỗ trợ việc phong chức phó tế cho phụ nữ nhưng lại ủng hộ mạnh mẽ việc phụ nữ làm giảng viên, giáo lý viên và nhân viên trong các giáo triều và các cơ cấu khác của Giáo hội”.

Báo cáo của Hội đồng Giám mục Áo cho biết rằng “trong khi chức linh mục của phụ nữ được thảo luận không thường xuyên, vẫn có một cuộc bỏ phiếu mạnh mẽ, được đa số trong các giáo phận (bao gồm cả các lãnh đạo giáo phận, các phó tế Linz), ủng hộ việc nhận phụ nữ vào chức phó tế”.

Nó nhận xét, “Cũng như cộng đồng Kitô hữu tiên khởi đã công nhận trong Công vụ 6 rằng cần có một thừa tác vụ (mới) cho sứ mạng của Giáo hội, ngày nay chúng ta thừa nhận rằng thừa tác vụ này, được ban qua bí tích qua việc đặt tay, cần phải được mở rộng cho phụ nữ để Giáo hội có thể hoàn thành đầy đủ sứ mệnh của mình trong thế kỷ 21”.

Báo cáo lập luận rằng các nữ phó tế sẽ là một sự phát triển “theo hướng của Công đồng Vatican II”.

Nó nói rằng, “Vì thừa tác vụ này đã được thực hiện bởi cả nữ giới lẫn nam giới, nên 'đã đến lúc phải thừa nhận điều này dưới góc độ thần học về mục vụ và các bí tích, đồng thời mở ra chức phó tế vĩnh viễn trong một ordo [chức] cho cả nữ giới lẫn nam giới’".

“Trên cơ sở một quyết định cơ bản đúng đắn về mặt thần học, giáo luật có thể được điều chỉnh cho phù hợp. Kết quả là, các ơn gọi mà phụ nữ trải nghiệm có thể được nhìn thấy và khảo sát, đào tạo có thể được cung cấp và phụ nữ có thể được phong chức phó tế bí tích trong các giáo hội địa phương.”

Báo cáo của Áo cho biết thêm: “Một bước như vậy cũng có thể mang lại lợi ích cho cam kết hoàn cầu của Giáo hội trong việc chống lại nghèo đói và phân biệt đối xử đối với phụ nữ, vì Giáo hội sẽ ít bị nghi ngờ phải chịu trách nhiệm một phần về sự bất lợi và phân biệt đối xử đối với phụ nữ thông qua các cơ cấu của chính mình”.

Báo cáo của Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ cho biết người Công Giáo trong nước sẽ hoan nghênh việc mở chức phó tế cho phụ nữ “nếu nó nói lên một sự tiến hóa hướng tới sự công nhận bình đẳng về phẩm giá rửa tội của nam giới và nữ giới trong Giáo hội”.

Báo cáo nói thêm: “Nếu Giáo hội muốn đạt được sự tín nhiệm cơ bản trong sứ mệnh của mình ở Thụy Sĩ, thì phẩm giá rửa tội hoàn toàn tương đương với khả năng truyền giáo của Giáo hội cũng phải được phản ảnh trong thừa tác vụ được thụ phong của Giáo hội”.

Trong khi đó, Tổng Giáo phận Luxembourg – do Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng tường trình viên của thượng hội đồng chủ trì – cho biết trong báo cáo phản hồi của thượng hội đồng rằng vai trò của phụ nữ trong Giáo hội cần được đánh giá lại, “trong số những điều khác thông qua việc phụ nữ tiếp cận với chức phó tế.”

Các báo cáo phản hồi có ý nghĩa như thế nào?

Người ta không rõ tác động của các báo cáo phản hồi của hội đồng giám mục có tác dụng gì đối với cuộc tranh luận về nữ phó tế.

Đó là bởi vì vào tháng 3 năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã thông báo rằng nhiều chủ đề nóng bỏng được nêu ra trong phiên họp đầu tiên sẽ được giao cho các nhóm nghiên cứu do Vatican chỉ định, “để chúng có thể được xem xét kỹ lưỡng”.

Các viên chức Vatican xác nhận rằng các nhóm nghiên cứu sẽ đề cập đến chủ đề nữ phó tế.

Mặc dù các nhóm nghiên cứu sẽ trình bày “báo cáo ban đầu” về công việc của họ tại phiên họp thượng hội đồng lần thứ hai vào tháng 10 này, nhưng họ sẽ không phải kết thúc cho đến tháng 6 năm 2025. Vì vậy, các báo cáo phản hồi được các hội đồng giám mục thế giới gửi trong tháng này chỉ là một bước nhỏ trong một quá trình mở rộng hơn bao giờ hết trong tương lai.

Bốn báo cáo được xem xét ở đây chỉ là một phần nhỏ trong số những báo cáo được hơn 100 hội đồng giám mục trên toàn thế giới đệ trình lên Vatican. Và mặc dù bốn tài liệu báo cáo sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các nữ phó tế, vẫn có những sắc thái khác nhau.

Các bản tóm tắt của Thụy Sĩ và Áo rõ ràng kêu gọi việc phong chức phó tế cho phụ nữ. Nhưng các văn bản của Úc và Luxembourg không nói rõ ý nghĩa của chức nữ phó tế. Do đó, không rõ liệu họ có nói về việc truyền chức bí tích, hay việc thành lập một thừa tác vụ giáo dân mới, hay việc thay thế chức nữ phó tế trong Giáo hội sơ khai dưới một hình thức nào đó.

Vì vậy, chúng ta không thể biết chắc việc người Công Giáo ở Úc, Áo, Luxembourg và Thụy Sĩ có nhất thiết tán thành điều tương tự.

Chính bản báo cáo tổng hợp của Thượng Hội đồng đã ghi nhận sự nhầm lẫn trong cuộc tranh luận về các nữ phó tế.

Nó thừa nhận rằng có “những điều không chắc chắn xung quanh thần học về chức phó tế,” mà nó nói là do “thực tế là nó chỉ được khôi phục thành một thừa tác vụ phẩm trật riêng biệt và lâu dài trong Giáo hội Latinh kể từ Công đồng Vatican II.”

Nó gợi ý, “Nghiên cứu sâu hơn sẽ làm sáng tỏ vấn đề về khả năng tiếp cận chức phó tế của phụ nữ”.

Nhưng các nhóm nghiên cứu được thành lập để “làm sáng tỏ” chủ đề này khó có thể đạt được bất cứ kết luận dứt khoát nào vào thời điểm bắt đầu phiên họp thứ hai của thượng hội đồng.

Ngoài ra còn có một câu hỏi về mức độ đại diện của các báo cáo phản hồi. Trong khi Vatican yêu cầu các hội đồng giám mục tiến hành “tham vấn thêm”, nhưng lại không nêu rõ việc này sẽ được tiến hành như thế nào. Nó cho phép các Giáo hội địa phương tự do quyết định “điều gì có thể làm được trong thời gian sẵn có và cách tiếp cận tốt nhất để thực hiện”.

Điều này có nghĩa là các hội đồng giám mục có thể đã sử dụng một loạt các phương pháp, một số có nhiều khả năng gợi ra những phản hồi mang tính đại diện hơn những phương pháp khác.

Ví dụ, báo cáo của Úc cho biết các cuộc tham vấn đã được tổ chức từ tháng 2 đến tháng 4 năm nay, được giám sát bởi Trung tâm Nghiên cứu Mục vụ Quốc gia (NCPR) của đất nước. Trung tâm này đã nhận được phản hồi “từ 25 giáo phận địa lý và ba giáo phận của Giáo Hội Công Giáo Đông phương”. Nhưng có 28 giáo phận ở Úc và 5 giáo phận Công Giáo Đông phương, vì vậy một số bộ phận của Giáo hội địa phương đã không tham gia vào quá trình này. Báo cáo cũng ghi nhận cảm giác “mệt mỏi khi tham vấn”, điều này được cho là đã dẫn đến “ít việc tham gia hơn trong các giai đoạn sau”.

Nó cho biết: “Khung thời gian ngắn của cuộc tham vấn năm 2024 và việc lên lịch trong suốt Mùa Chay và Lễ Phục sinh cũng gây ra nhiều khó khăn”. Vì vậy, trong khi báo cáo của Úc kết luận rằng đã có “sự đồng thuận rộng rãi ở nhiều giáo phận địa lý” về nhu cầu cần có nữ phó tế, thì vẫn chưa rõ chính xác sự đồng thuận rộng đến mức nào. Cuối cùng, các báo cáo phản hồi của Thượng Hội đồng có ý nghĩa gì? Có lẽ không nhiều hơn những bản phác thảo mang tính gây ấn tượng về quan điểm trong các Giáo hội địa phương. Chúng có thể được sử dụng để chứng minh rằng có một làn sóng hoàn cầu ủng hộ các nữ phó tế trong Giáo Hội Công Giáo. Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi nhiều bằng chứng hơn chúng ta có cho đến nay.

Thượng hội đồng chúng ta đáng có

Ed. Condon cũng của The Pillar thì cho rằng Nếu có ai thắc mắc tại sao dường như đột nhiên có sự thúc đẩy đột ngột về các tài liệu của Thượng Hội đồng liên quan đến chức nữ phó tế nữ, thì Đức Hồng Y tổng thư ký của Thượng Hội đồng đã giải thích sáng nay một cách hữu ích. Phát biểu với cổng thông tin truyền thông chính thức của Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ, Đức Hồng Y người Bỉ nói rằng chiến dịch truyền chức bí tích cho phụ nữ cần thể hiện một số “sự khéo léo và kiên nhẫn” nếu họ muốn thấy “các giải pháp thực sự”. Người phụ trách sắp xếp và tổng hợp các kết luận của tiến trình thượng hội đồng đã cảnh cáo: “Nếu bạn tấn công quá nhiều, bạn sẽ không đạt được nhiều thành tựu. Bạn phải thận trọng, thực hiện từng bước một và sau đó bạn có thể đi rất xa." Theo cổng thông tin của các giám mục Đức, việc giảng dạy về việc truyền chức bí tích chỉ dành riêng cho nam giới “không phải là giáo lý không thể sai lầm”, và Đức Hồng Y dường như đồng ý khi nói rằng “Nó có thể được thay đổi. Nó cần tranh luận và thời gian.”

Điểm mấu chốt trong lập luận của ĐHY Hollerich là Giáo hội nói chung chưa sẵn sàng chấp nhận các nữ linh mục vào lúc này, và cần phải có cam kết tranh luận lâu dài để thay đổi, và việc cố gắng quá sớm có thể thúc đẩy việc đối lập. Ngài nói: “Chúng ta phải hết sức cẩn thận để không gây ra phản ứng dữ dội lớn”. Như tôi đã lưu ý trong một bài phân tích, đối với những người bảo vệ thượng hội đồng như một công việc chân thành của Chúa Thánh Thần, không có các chương trình nghị sự chính trị-giáo hội, những bình luận của Hollerich có thể sẽ như một xô nước lạnh. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhiều lần khẳng định rằng việc thụ phong linh mục cho nữ là điều không thể – vào tháng 5 năm 2019, ngài đã đưa ra quan điểm khá gay gắt trong một cuộc họp của các nữ bề trên, khi nói với họ rằng “Chúng ta là người Công Giáo, nhưng nếu có ai trong số các chị muốn thành lập một Giáo hội khác thì các chị được tự do ra đi.” Ngài cũng nhất quán khi nói rằng tiến trình thượng hội đồng không phải là một nghị viện và nó không phải là một diễn đàn để tranh luận về những thay đổi đối với tín lý.

Nhưng Đức Hồng Y Hollerich rõ ràng không đồng ý trên cả hai mặt. Và, bất kể Đức Giáo Hoàng có thể nói gì, miễn là Đức Phanxicô giữ Đức Hồng Y ở lại chức vụ và không bị chỉnh sửa với tư cách là người tổng kết các phiên họp của thượng hội đồng, thì nhiều người sẽ kết luận rằng việc không hành động của ngài có ý nghĩa hơn lời nói.

Tại thời điểm này, tôi nghĩ “phản ứng dữ dội” của ĐHY Hollerich có lẽ là điều khó tránh khỏi. Các đại biểu từ mọi phía sẽ đọc lời của ngài và hiểu rằng mọi cuộc đánh cuộc sẽ kết thúc khi hội nghị triệu tập lại vào tháng 10 và họ sẽ chuẩn bị cho phù hợp.

Kết quả sẽ gây chia rẽ, gay gắt, sẽ gieo rắc sự hoang mang và nghi ngờ nơi các tín hữu.

Nó sẽ không giống như Thượng Hội đồng mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hứa. Nhưng xét vì quyết định của ngài để yên vị một Hồng Y, người có vẻ thoải mái bác bỏ tính bất biến trong giáo huấn của Giáo hội và phớt lờ những chỉ thị của chính Đức Giáo Hoàng, có lẽ đó là thượng hội đồng mà tất cả chúng ta đều đáng có.
 
VietCatholic TV
Tướng Ukraine: Moscow bị lừa còn khoe hạ gục Patriot cả tỷ USD. Sợ tấn công, Nga đóng 2 phi trường
VietCatholic Media
03:37 17/05/2024


1. Mỹ và Đức tiết lộ thêm hỏa tiễn Patriot trên đường tới Ukraine

Trong chuyến thăm Kyiv hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã thông báo sắp chuyển khoản viện trợ quân sự trị giá 2 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, như một phần trong gói 61 tỷ Mỹ Kim mà Washington đã phê duyệt vài tuần trước sau nhiều tháng trì hoãn. Blinken cho biết ý tưởng này là “cung cấp vũ khí ngay hôm nay” cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Ukraine hiện nay và giúp Ukraine mua thiết bị quân sự từ các nước khác.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã phát biểu cùng với Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, người đã nhắc lại rằng Ukraine “khẩn cấp” cần thêm 7 hệ thống phòng không và chỉ rõ rằng khu vực biên giới phía đông bắc Kharkiv, bị Nga tấn công trong tuần qua, cần 2 trong số những hệ thống đó.

Bloomberg News đưa tin hôm thứ Tư rằng chính quyền Tổng thống Biden đang dự tính triển khai thêm một tổ hợp hệ thống phòng không Patriot tới Ukraine để đáp lại những lời kêu gọi này.

Đức hôm thứ Tư cũng thông báo rằng họ sẽ gửi cho Ukraine một khẩu đội Patriot khác. Vào tháng 3, nhà sản xuất hệ thống, Raytheon, đã công bố hợp đồng trị giá 1,2 tỷ Mỹ Kim với Đức để làm mới hệ thống của họ.

Patriot có thể đạt tốc độ tối đa Mach 5, tức là khoảng 6.173 km/h, cho phép nó phản ứng nhanh chóng với các mối đe dọa trên không. Các nhà phân tích cho biết: “Do những đặc điểm này, hệ thống phòng không Patriot là yếu tố then chốt trong hệ thống phòng thủ hỏa tiễn” đối với Ukraine.

Không gian mạng đang xôn xao với những báo cáo chưa được xác minh rằng hỏa tiễn của Nga gần đây đã phá hủy hai hệ thống hỏa tiễn Patriot ở Ukraine, trị giá mỗi hệ thống ước tính khoảng 1 tỷ Mỹ Kim.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều Thứ Năm, 16 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, khẳng định rằng đó là mồi nhử, làm bằng cao su bơm hơi lên.

2. Zelenskiy cho biết Ukraine ổn định tình hình ở Kharkiv trong bối cảnh Nga tấn công

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Ukraine stabilizes situation in Kharkiv Oblast amid Russian offensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm 16 Tháng Năm, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng ổn định tình hình ở Kharkiv trong ngày qua trong bối cảnh Nga nỗ lực đột phá.

Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với khoảng 30.000 quân vào ngày 10 tháng 5, nhắm vào tỉnh Kharkiv, nằm gần biên giới chung giữa hai nước ở phía đông bắc Ukraine.

Ông Zelenskiy đã nhận được báo cáo về tình hình ở tiền tuyến từ binh lính và Bộ Quốc phòng suốt cả ngày, ông nói. Tổng thống nói thêm rằng chính quyền liên tục theo dõi các hoạt động chiến đấu ở tất cả các khu vực tiền tuyến.

Zelenskiy nói rằng lực lượng Ukraine tiếp tục các hành động phòng thủ ở Kharkiv, tiêu diệt quân đội Nga bằng “bằng mọi cách”.

“Pháo binh, máy bay không người lái, bộ binh của chúng tôi đang hoạt động chính xác”, nguyên thủ quốc gia nói thêm.

Tổng thống cũng đề cập đến tình hình ở hướng Pokrovsk ở tỉnh Donetsk và Kupiansk ở tỉnh Kharkiv, cả hai nơi này vẫn là hai trong số những khu vực nóng nhất của tiền tuyến.

Zelenskiy nói rằng quân đội Nga đã cố gắng tấn công các đơn vị Ukraine.

Zelenskiy nói: “Chúng tôi phản ứng với nó một cách chính xác khi cần thiết – ở mọi hướng, chúng tôi phải có thứ gì đó để đáp trả đối phương”.

Trước đó cùng ngày, Zelenskiy nói rằng nhiều lực lượng Ukraine đã được triển khai tới Kharkiv để bảo vệ trước các cuộc tấn công của Nga trong khu vực.

Theo Bộ Tổng tham mưu, Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga theo hướng Vovchansk ở tỉnh Kharkiv và “đẩy lùi một phần lực lượng địch khỏi thị trấn”.

Quân đội Nga đang tiếp tục tấn công Lyptsi, một thị trấn cách biên giới Nga 10 km về phía nam và cách Vovchansk khoảng 40 km về phía đông.

3. Nga triển khai hỏa tiễn đạn đạo Bulava phóng từ tàu ngầm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia to Deploy Submarine-Launched Bulava Ballistic Missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga đã tích hợp hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Bulava, gọi tắt là ICBM, vào hạm đội tàu ngầm của mình, đó là một nâng cấp đáng kể cho kho vũ khí hạt nhân chiến lược của nước này.

Hỏa tiễn Bulava, được thiết kế để phóng từ tàu ngầm lớp Borei, đã hoàn thành quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt, bao gồm cả lần phóng thử thành công từ khoảng cách 3.500 dặm.

Yury Solomonov, nhà thiết kế chính của hỏa tiễn, đã xác nhận việc sử dụng hỏa tiễn này trong một nghị định ngày 7 tháng 5, trùng với thời điểm nhà độc tài Vladimir Putin bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống mới kéo dài 6 năm.

Theo Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, gọi tắt là CSIS, có trụ sở tại Washington, Bulava đại diện cho “một thành phần cốt lõi của lực lượng hạt nhân chiến lược trong tương lai của Nga”. Việc phát triển hỏa tiễn này bắt đầu từ những năm 1990, với Solomonov cũng là người đứng sau việc phát triển các ICBM Topol-M và Yars.

Hỏa tiễn Bulava ba tầng có nhiên liệu đẩy nhiên liệu rắn ở giai đoạn thứ nhất và thứ hai và giai đoạn thứ ba là nhiên liệu lỏng để có khả năng cơ động cao trong quá trình tách đầu đạn. Khả năng phóng nghiêng của nó cho phép tàu ngầm phóng khi đang di chuyển.

Một đánh giá gần đây của CSIS đã nhấn mạnh tiềm năng của Bulava trong việc cung cấp 10 phương tiện tái nhập mục tiêu độc lập (MIRV), mỗi phương tiện có khả năng tấn công các mục tiêu khác nhau. Loại vũ khí này có thể mang theo mồi nhử và các phương tiện quay trở lại bầu khí quyển của nó được thiết kế để có khả năng cơ động trong khi bay và tái xác định mục tiêu nhằm trốn tránh hệ thống phòng thủ của đối phương.

Hạm đội phương Bắc và Thái Bình Dương của Nga vận hành 7 tàu ngầm lớp Borei, mỗi chiếc được trang bị 16 chiếc Bulavas. Tháng 11 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo vụ phóng thử thành công hỏa tiễn Bulava từ một trong những tàu ngầm này.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, được phóng từ dưới Bạch Hải trên bờ biển phía tây bắc nước Nga, hỏa tiễn thử nghiệm đã di chuyển hàng ngàn dặm trên đất liền Nga để tấn công một mục tiêu được chỉ định trên Bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Nga.

Tuyên bố của Bộ cho biết vào tháng 11: “Bắn hỏa tiễn đạn đạo là yếu tố cuối cùng trong các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước, sau đó sẽ đưa ra quyết định tiếp nhận tàu tuần dương này vào Hải quân”. Sau khi thử nghiệm hoàn tất, hỏa tiễn hiện được coi là có thể hoạt động được.

Việc hiện đại hóa các hệ thống hỏa tiễn phóng từ tàu ngầm của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây. Putin từng cảnh báo rằng sự can thiệp của NATO vào Ukraine có thể leo thang thành một cuộc xung đột hạt nhân.

Cuối tháng 4, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc tới Washington sau khi Tổng thống Joe Biden ký dự luật viện trợ bổ sung khoảng 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Antonov nói: “Mỹ đã chọn con đường chiến tranh.

4. Blinken: Mỹ cấp thêm 2 tỷ Mỹ Kim tài chính quân sự cho Ukraine

Washington sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ Mỹ Kim tài chính quân sự nước ngoài, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố hôm 15 Tháng Năm.

Blinken đưa ra thông báo này tại Kyiv trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba. Blinken đến Kyiv vào ngày 14 tháng 5.

Blinken mô tả khoản hỗ trợ tài chính quân sự mới là “lần đầu tiên thuộc loại này”.

Blinken cho biết, sự hỗ trợ này không chỉ giúp cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết hiện nay mà còn giúp nước này đầu tư vào cơ sở công nghiệp quốc phòng của mình về lâu dài.

Blinken cho biết, hỗ trợ tài chính quân sự cũng sẽ hỗ trợ Kyiv mua thiết bị quân sự từ các nước khác, không chỉ từ Mỹ.

“Tất cả những điều này, đặc biệt là suy nghĩ về cơ sở công nghiệp quốc phòng, được xây dựng dựa trên tinh thần đổi mới, sự khéo léo và tinh thần kinh doanh đáng kinh ngạc mà chúng ta thấy ở Ukraine.”

“Mọi người đang tập trung vào tình hình ở phía đông bắc,” Tổng thống Biden nói thêm, đề cập đến việc Ukraine bảo vệ Kharkiv.

“Chúng tôi biết rằng khoản hỗ trợ mới nhất mà tôi vừa công bố, đặc biệt là khoản bổ sung trị giá 60 tỷ Mỹ Kim, sẽ đến vào thời điểm quan trọng.”

Blinken cho biết Mỹ đang “gấp rút” đưa đạn dược, xe thiết giáp và hỏa tiễn ra tiền tuyến.

Mỹ đang nỗ lực “để bảo đảm Ukraine có thể thực hiện trên chiến trường ngày hôm nay”, nhưng cũng “ngăn chặn và phòng thủ trước các cuộc tấn công trong tương lai và bảo đảm về cơ bản cho người dân Ukraine quyền quyết định tương lai của chính họ”, Blinken nói.

5. Nga đình chỉ giao thông của hai phi trường vì mối đe dọa từ máy bay không người lái

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Suspended Two Airports' Traffic Over Drone Threat”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga cho biết bắt đầu từ hôm Thứ Năm, 16 Tháng Năm, một phi trường lớn gần thành phố Kazan, cách Ukraine 1.000 km, đã tạm thời đóng cửa sau khi khu vực này bị máy bay không người lái tấn công của Ukraine nhắm tới.

Lực lượng Ukraine trong những tuần gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công trên không vào các khu vực biên giới Nga nhưng cũng có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng cho biết họ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực miền trung Tatarstan nhưng không nêu rõ mục tiêu của cuộc tấn công là gì.

Hai phi trường trong khu vực, bao gồm cả phi trường trung tâm lớn Kazan, đã tạm thời đóng cửa cùng lúc, cơ quan hàng không Nga, Rosaviatsia tuyên bố.

“Để bảo đảm an toàn cho máy bay dân dụng, các hạn chế tạm thời đã được áp dụng đối với hoạt động của hai phi trường ở Tatarstan là Kazan và Nizhnekamsk,” các hãng thông tấn nhà nước dẫn lời cơ quan này cho biết.

Nga trước đó cho biết họ đã vô hiệu hóa 17 máy bay không người lái của Ukraine trong đêm khi Kyiv tấn công vào một kho nhiên liệu ở thành phố Rostov phía nam, nơi đặt trụ sở quân sự của Mạc Tư Khoa cho hoạt động ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không của Nga đã chặn và phá hủy 17 máy bay không người lái ở một số khu vực biên giới cũng như 10 hỏa tiễn ATACMS trên bán đảo Crimea bị sáp nhập.

Hai máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ tại kho nhiên liệu ở Rostov mà không gây cháy hay làm ai bị thương, thống đốc địa phương Vasily Golubev cho biết trên Telegram.

Hơn hai năm sau cuộc xung đột trên lãnh thổ của mình với nước láng giềng lớn hơn và được trang bị vũ khí mạnh hơn, Ukraine đã thường xuyên tấn công vào các cơ sở năng lượng và nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga.

Điện Cẩm Linh cho biết tất cả hỏa tiễn tầm xa do Mỹ sản xuất đều bị bắn hạ, nhưng tuyên bố này đã bị bác bỏ bởi những đám cháy lớn cháy hàng giờ tại phi trường Belbek và những cảnh báo chính thức về bom chùm.

Kyiv lập luận rằng những cuộc tấn công này là hợp lý vì cơ sở vật chất được sử dụng để cung cấp cho quân đội Nga.

Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành trận chiến trên đất Nga sau khi hứng chịu sự tàn phá nặng nề trên lãnh thổ của mình sau hơn hai năm bị ném bom.

6. Putin bắt đầu thanh trừng Bộ Quốc phòng giữa tin đồn rò rỉ bí mật hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Begins Defense Ministry Purge Amid Nuclear Secrets Leak Rumor”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một chuyên gia tuyên bố, việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và các thành viên trong nhóm của ông có thể liên quan đến vụ rò rỉ bí mật hạt nhân, khi cuộc thanh trừng Bộ Quốc phòng của nhà độc tài Vladimir Putin vẫn tiếp tục.

Vladimir Osechkin, một nhà hoạt động đối lập người Nga đang sống lưu vong, cho biết cuộc thanh trừng Bộ Quốc phòng của Putin đã ngày càng sâu sắc vào hôm thứ Ba, với ba cấp phó của Shoigu được tiết lộ đã nộp đơn từ chức.

“Các cấp phó của Shoigu là thứ trưởng Alexey Krivoruchko và Rusland Tsalikov đã đệ đơn từ chức có thể là một tuần trước khi Shoigu bị cách chức,” ông nói.

Theo Igor Sushko, giám đốc điều hành của Nhóm Nghiên cứu Wind of Change, Krivoruchko và Tsalikov, từng là thứ trưởng quốc phòng, đã ký đơn từ chức vào ngày 13 tháng 5.

Osechkin cho biết Thứ trưởng Tài chính Tatyana Shevtsova cũng vừa mới từ chức.

Nó xảy ra sau khi Shoigu, người từng là một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin, bất ngờ bị cách chức vào Chúa Nhật và được giao vai trò mới là thư ký Hội đồng An ninh Nga. Ông sẽ được thay thế bởi Andrei Belousov, một nhà kinh tế và từng là phó thủ tướng trong một thời gian ngắn.

Mặc dù lý do chính xác dẫn đến việc cách chức Shoigu vẫn chưa được biết nhưng các nhà phân tích cho rằng việc bổ nhiệm Belousov, người không có kiến thức quân sự, là một phần trong chiến lược của Putin nhằm nâng cao hiệu quả nền kinh tế chiến tranh của Nga khi quân đội nước này tìm cách tiến sâu hơn vào Ukraine trong năm thứ ba của cuộc xâm lược.

Nhưng nó cũng xảy ra sau một trong những vụ bê bối tham nhũng chính phủ lớn nhất trong nhiều năm ở Nga mà Bộ Quốc phòng là trung tâm.

Nhà lãnh đạo nhân sự Bộ Quốc phòng Nga, ông Yury Kuznetsov, đã bị bắt vì nghi ngờ hối lộ vào tuần trước sau khi hơn 1 triệu Mỹ Kim tiền mặt và đồ có giá trị được phát hiện tại nhà của ông.

Theo ủy ban điều tra nhà nước, Kuznetsov bị nghi ngờ “nhận hối lộ trên quy mô đặc biệt nghiêm trọng”.

Ủy ban cho biết: “Theo cuộc điều tra, từ năm 2021 đến 2023, với tư cách là nhà lãnh đạo Tổng cục số 8 của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga, Kuznetsov đã nhận hối lộ từ đại diện của các cơ quan thương mại để thực hiện một số hành động có lợi cho họ”.

Ít nhất năm người đã bị bắt trong vụ tai tiếng này. Những người này bao gồm Thứ trưởng Timur Ivanov, người đã bị giam giữ trước khi xét xử vì tội hối lộ kể từ ngày 23 tháng 4, sau khi ông bị cáo buộc nhận hối lộ trị giá 11 triệu Mỹ Kim dưới hình thức dịch vụ tài sản từ một công ty xây dựng để đổi lấy hợp đồng. Ivanov phủ nhận cáo buộc.

Trong khi đó, hai tuần trước khi Shoigu bị sa thải, Igor Sushko, giám đốc điều hành của Nhóm Nghiên cứu Wind of Change, tuyên bố rằng cựu bộ trưởng quốc phòng và các cấp phó của ông, Ivanov và Tsalikov, đã bị buộc tội làm rò rỉ bí mật hạt nhân và có thể phải đối mặt với tội phản quốc..

“Các cuộc đột kích vào Ivanov và đồng bọn đã mang lại dữ liệu về các dự án quân sự mật, bao gồm cả việc lắp đặt cơ sở hạt nhân”, Sushko viết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter, vào ngày 28 tháng 4.

Osechkin cũng đưa ra cáo buộc tương tự trong một video đăng lên YouTube một ngày trước đó. Ông cáo buộc: “Trái ngược với tất cả các giao thức tuyệt mật, Tsalikov và Ivanov đã cung cấp quyền truy cập vào các tài liệu bí mật về hạt nhân của Nga, cùng những thứ khác, cho những người không có bất kỳ cấp độ an ninh nào”.

7. Du thuyền của Medvechuk chính thức được chuyển giao cho nhà nước Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Medvechuk's yacht officially transferred to Ukrainian state”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan Điều tra và Quản lý Tài sản Ukraine, gọi tắt là ARMA, cho biết, một chiếc du thuyền sang trọng của nhà tài phiệt Ukraine Viktor Medvedchuk đã chính thức được chuyển giao cho nhà nước Ukraine vào ngày 15 Tháng Năm.

Royal Romance, một chiếc du thuyền sang trọng dài 92 mét trị giá ước tính 200 triệu euro hay 218 triệu Mỹ Kim, đã bị chính quyền Croatia thu giữ vào tháng 3 năm 2022 liên quan đến các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu áp dụng đối với Medvedchuk.

Nhà lãnh đạo Cục Vận tải biển Yevhenii Ihnatenko cho biết: “Đây là một thời điểm lịch sử đối với đất nước chúng ta.

“Lần đầu tiên trong lịch sử Ukraine, một tài sản bị tịch thu ở nước ngoài đã được trao cho nhà nước Ukraine.”

Ihnatenko nói thêm rằng lợi nhuận từ việc bán du thuyền sẽ được chuyển vào ngân sách nhà nước Ukraine.

Từ lâu được coi là cánh tay phải của Putin ở Ukraine, Medvedchuk bị buộc tội phản quốc và bị quản thúc tại gia vào năm 2021, chỉ bỏ trốn khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện.

Medvedchuk sau đó bị bắt lại vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 cùng năm, anh ta được giao cho Nga trong khuôn khổ một cuộc trao đổi tù nhân.

ARMA chịu trách nhiệm quản lý tài sản bị tịch thu từ các cá nhân bị truy tố, thường là những người bị buộc tội tham nhũng, trong khi chờ quyết định của tòa án về tội hay vô tội của họ.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Umerov cách chức Tư lệnh Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Máy bay không người lái

Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đã thuyên chuyển Chuẩn tướng Serhii Baranov khỏi vị trí chỉ huy Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Máy bay không người lái.

Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Máy bay không người lái là một bộ phận của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên lập kế hoạch chiến lược và tham gia các hoạt động chiến đấu bằng cách sử dụng hỏa tiễn, pháo, đại bác, súng cối, pháo phản lực và pháo chống tăng, cũng như máy bay không người lái.

“Đây là thời điểm tôi phải nói lời cảm ơn nhưng chúng tôi không nói lời tạm biệt! Theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, tôi được phân công phụ trách một lĩnh vực hoạt động quan trọng và có trách nhiệm không kém”, Tướng Baranov cho biết.

Vị tướng này không nói rõ ông sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ nào.

Nhà lãnh đạo mới của Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Máy bay không người lái vẫn chưa được công bố.

Baranov đã lãnh đạo Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Máy bay không người lái từ năm 2023. Cùng năm đó, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thăng cấp ông lên cấp Chuẩn tướng.

Baranov trước đây từng là nhà lãnh đạo Lữ đoàn 57 Biệt Động Quân vào năm 2019 và là phó chỉ huy Lữ đoàn cơ giới biệt động số 93 “Kholodnyi Yar” vào năm 2017.

Baranov cũng tham gia trận chiến giành phi trường Donetsk và trận chiến thành phố Debaltsevo ở tỉnh Donetsk khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2014.

Vào tháng 4, nhiều thay đổi hơn trong bộ chỉ huy quân sự cao cấp đã được công bố, bao gồm cả việc bổ nhiệm mới vào các Bộ chỉ huy Tác chiến miền Nam, miền Đông và miền Tây.

9. Quốc hội Estonia thông qua dự luật cho phép sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để bồi thường chiến tranh cho Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Estonian parliament passes bill allowing use of frozen Russian assets for war reparations for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quốc hội Estonia ngày 15 Tháng Năm đã thông qua dự luật cho phép sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để bồi thường thiệt hại chiến tranh ở Ukraine.

Kyiv và các đối tác phương Tây từ lâu đã thảo luận về các phương pháp khả thi để sử dụng khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga bị đóng băng trong các tài khoản phương Tây để tài trợ cho Ukraine.

Chính phủ Estonia ước tính vào tháng 10 năm 2023 rằng họ nắm giữ khoảng 38 triệu euro, hay 41,3 triệu Mỹ Kim, tài sản bị đóng băng của Nga.

Thủ tướng Kaja Kallas cho biết: “Chúng ta đang tiến một bước gần hơn tới việc thiết lập tiền lệ lịch sử ở Âu Châu”.

“Quốc hội của chúng tôi đã thông qua luật đầu tiên ở Âu Châu cho phép sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để bồi thường thiệt hại chiến tranh.”

Dự luật vẫn phải được Tổng thống Estonia Alar Karis ký thành luật.

Nghị sĩ Hendrik Johannes Terras của Estonia cho biết: “Nga là một quốc gia xâm lược và gánh nặng bồi thường thiệt hại chiến tranh do nước này gây ra không thể đổ lên vai Ukraine và các đồng minh của nước này”.

Ông nói tiếp: “Nga phải chịu trách nhiệm gây ra thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đó”.

Luật này đã được thảo luận và hoàn thiện trong sáu tháng qua, bao gồm cả sự trợ giúp từ các chuyên gia từ bên ngoài.

10. Nguồn gốc vụ nổ súng của Robert Fico nằm ở sự chia rẽ cay đắng của Slovakia

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Roots of Robert Fico’s shooting lie in Slovakia’s bitter divides”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Slovakia đã phá vỡ một điều cấm kỵ khác mà người dân nước này không bao giờ tin rằng sẽ bị vi phạm.

Đầu tiên, đó là vụ sát hại nhà báo điều tra Ján Kuciak vào năm 2018, người chỉ theo đuổi công việc kinh doanh của mình nhưng đã phải trả giá bằng mạng sống của chính mình cũng như của vị hôn thê Martina Kušnírová.

Sáu năm sau, đó là vụ ám sát một thủ tướng đang tại vị.

Robert Fico, bất chấp mọi vở kịch theo chủ nghĩa dân túy cánh tả, vẫn chỉ làm công việc của mình vào thứ Tư, dẫn đầu một phiên họp nội các tại thị trấn khai thác mỏ nhỏ bé Handlová như một sự xoa dịu cho những cử tri bị bỏ rơi ở những vùng xa xôi hơn của Slovakia.

Khi Fico được trực thăng đến Banská Bystrica gần đó chứ không phải thủ đô Bratislava, do vết thương quá nặng của anh ta, cơ sở chính trị dường như bị đóng băng. Ai phụ trách? Chuyện gì đang xảy ra vậy? Làm sao chuyện này lại xảy ra được?

Về câu hỏi thứ hai, ít nhất có một câu trả lời chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận: sự phân cực chính trị. Tổng thống Zuzana Čaputová nói: “Những lời lẽ đầy hận thù mà chúng ta đã chứng kiến phải dừng lại. Làm ơn, hãy dừng lại đi!”

Bộ trưởng Nội vụ Matúš Šutaj Eštok đồng tình: “Cảm xúc dâng cao một cách tự nhiên, nhưng sẽ rất tệ nếu làm bùng phát thêm tình hình vốn đã nguy hiểm này”.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ liên minh cầm quyền dường như chưa nhận được tín hiệu. Ľuboš Blaha, một nghị sĩ thân Nga thuộc đảng Smer của Fico, đã hét vào mặt phe đối lập trong quốc hội rằng thủ tướng “hôm nay đang đấu tranh cho sự sống của mình vì lòng căm thù của các ông”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Andrej Danko, nhà lãnh đạo Đảng Quốc gia Slovakia cực hữu, yêu cầu phe đối lập: “Các bạn đã hài lòng chưa?” Ông nói thêm một cách đáng lo ngại: “Sẽ có một số thay đổi về phương tiện truyền thông.”

Vậy làm thế nào mà Slovakia lại ra nông nỗi như ngày nay - giữa những người theo chủ nghĩa tự do và những người theo chủ nghĩa truyền thống, những người theo chủ nghĩa dân chủ và những kẻ côn đồ, những người khoan dung và những người đối lập - đến nỗi những khác biệt chính trị hiện đang được giải quyết bằng súng?

Sự phân chia xã hội luôn đi đến nền chính trị tồi tệ ở Slovakia. Sau cuộc cách mạng năm 1989 trên khắp Đông Âu, quốc gia Cộng sản cũ đột nhiên rơi vào một phiên bản tàn nhẫn của chủ nghĩa tư bản - trước khi bị người Tiệp đột ngột ly hôn, quốc gia từng là đối tác quốc gia ổn định trong 75 năm ở Tiệp Khắc cũ.

Cơn chấn động xã hội, những biến đổi đột ngột này đã khiến thành phố chống lại làng xã, người trẻ chống lại người già, người yêu nước Slovakia chống lại người theo chủ nghĩa cộng sản, khi tất cả đều tìm kiếm chỗ đứng của mình trên những địa hình xa lạ.

Đối với chàng trai trẻ Robert Fico, mới 25 tuổi khi Đảng Cộng sản mất quyền lực, cuộc cách mạng năm 1989 hẳn là một cú sốc: Anh ta vừa mới tốt nghiệp trường luật và gia nhập Đảng Cộng sản thì Hiệp ước Warsaw tan rã cùng với trật tự xã hội mà anh ta đã rèn luyện bản thân để thành công.

Fico sau đó tuyên bố rằng ông “không để ý” năm 1989 vì lúc đó ông đang làm việc tại Bộ Tư pháp và chuẩn bị cho chuyến du học ở Mỹ - do đó ngay từ đầu ông đã gắn mình với một bộ phận lớn người dân luôn hoài niệm về Chủ nghĩa cộng sản và sự thờ ơ đối với phương Tây dân chủ.

Trẻ và tài năng, Fico gia nhập đảng kế nhiệm Đảng Cộng sản và được bầu vào quốc hội năm 1992. Mặc dù dành phần lớn thời gian của thập niên 1990 ở Strasbourg để làm việc tại Tòa án Nhân quyền Âu Châu, ông vẫn có đủ ảnh hưởng trong chính trường trong nước để bắt đầu một đảng xã hội chủ nghĩa “con đường thứ ba” thành công, Smer, vào năm 1999. Đảng này tiếp tục thống trị nền chính trị Slovakia trong một phần tư thế kỷ tiếp theo.

Tuy nhiên, ở đây một lần nữa, Fico lại áp dụng một phong cách chính trị khiến phần lớn đất nước xa lánh. Smer nổi lên từ đống đổ nát của một đảng độc tài thống trị bối cảnh trong nước những năm 1990 của Slovakia.

Smer đạt tỷ lệ phiếu bầu đáng thất vọng là 13,5% trong cuộc bầu cử năm 2002 sau một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trong đó có hình ảnh một gia đình khỏa thân ngồi trên ghế dài với khẩu hiệu “Đến Liên Hiệp Âu Châu - Nhưng không phải trần trụi”. Tuy nhiên, bốn năm sau, một Fico bóng bẩy hơn đã giành chiến thắng với tỷ lệ 29%, thành lập một chính phủ với những tàn lửa độc tài của cộng sản và những người theo chủ nghĩa dân tộc.

Khi đó, ngay cả trước khi bắt đầu nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên, Fico đã tự nhận mình là người hoài niệm chủ nghĩa xã hội nhưng vẫn thực dụng một cách hoài nghi trong việc theo đuổi quyền lực - trái ngược với những gì mà bộ phận cử tri trẻ tuổi, chống Cộng, thẳng thắn ủng hộ phương Tây đang tìm kiếm.

Fico đang trải qua nhiệm kỳ Thủ tướng thứ ba vào năm 2018 khi nhà báo Kuciak và vợ tương lai của ông bị bắn chết bởi một kẻ giết người được cho là được thuê để bịt miệng việc ông đưa tin về tham nhũng trong chính trị.

Những vụ giết người dường như đã khiến Fico mất phương hướng. Anh ta ngay lập tức mở một cuộc họp báo táo bạo, tại đó anh ta chất những bó tiền mặt lên bàn hứa sẽ trả 1 triệu euro cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ kẻ giết người. Ông cũng cáo buộc phe đối lập lợi dụng vụ giết người vì mục đích chính trị.

Hai tuần sau, Fico từ chức; hai năm sau, Smer thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

Mất quyền lực, Fico và các đồng minh chính trị của ông - các bộ trưởng, nghị sĩ, tài phiệt, thẩm phán, cảnh sát cao cấp và sĩ quan tình báo - bị điều tra với nhiều lý do từ tham nhũng đến lạm dụng quyền lực và phá hoại. Cựu Thủ tướng thậm chí còn bị bắt vào tháng 4 năm 2022 và bị buộc phạm tội có tổ chức, mặc dù những cáo buộc đó đã được bãi bỏ.

Năm ngoái ông đã giành lại được quyền lực. Sau khi giành chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử khác vào tháng 9 năm 2023, Fico và đồng bọn trở lại như thể bị bắn ra từ một khẩu đại bác, tiêu diệt sự lãnh đạo của đơn vị cảnh sát tinh nhuệ đã buộc tội họ, hắt hủi truyền thông độc lập, viết lại bộ luật hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho tội tham nhũng, và đe dọa gán cho các tổ chức phi chính phủ có nguồn tài trợ bên ngoài là “đặc vụ nước ngoài” theo luật kiểu Mạc Tư Khoa.

Khi Fico nằm trên bàn mổ Banská Bystrica trong tình trạng nguy kịch, phương tiện truyền thông đã công bố một đoạn video bị rò rỉ về kẻ được cho là kẻ xả súng, được người dân địa phương xác định là một nhà văn 71 tuổi, trong đó ông nói: “Tôi không đồng ý với quan điểm chính trị của chính phủ,” trích dẫn các cuộc đàn áp trên các phương tiện truyền thông và tư pháp.

Tại cuộc họp báo sau vụ tấn công, Šutaj Eštok, Bộ trưởng Nội vụ, đã kêu gọi chấm dứt ngôn ngữ bạo lực và các cuộc tấn công trên mạng xã hội đã định hình nền chính trị Slovakia trong kỷ nguyên Fico. Ông nói: “Tôi muốn kêu gọi công chúng, các nhà báo và tất cả các chính trị gia hãy ngừng gieo rắc sự thù hận”.

“Chúng ta đang trên bờ vực nội chiến.”
 
Cứu nguy Kharkiv, Ukraine phóng ATACMS, 2 Mig-31 và S-400 tan tành. Kẻ xúi Putin xâm lược là ai?
VietCatholic Media
16:40 17/05/2024

1. Báo cáo cho thấy cuộc tấn công Crimea đã phá hủy hai máy bay MiG-31 của Nga và hệ thống S-400 quý giá

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Strike Destroys Two Russian MiG-31s, Prized S-400 System—Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Ukrainska Pravda, vào chiều Thứ Sáu, 17 Tháng Năm,, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết một hệ thống phòng không tiên tiến của Nga và hai chiến đấu cơ đã bị hư hại trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa mới nhất của Ukraine nhằm vào một căn cứ không quân quan trọng ở Crimea.

Các phương tiện truyền thông độc lập của Nga cũng xác nhận điều này. Một cặp chiến đấu cơ MiG-31 đã bị “phá hủy” và hệ thống phòng không S-400 bị hư hại sau khi Ukraine tấn công phi trường quân sự Belbek gần thành phố Sevastopol phía tây Crimea vào đêm thứ Năm 16 Tháng Năm, hãng tin độc lập Astra của Nga đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn các nguồn ẩn danh trong các dịch vụ khẩn cấp của Crimea.

Từ hôm Thứ Ba, 14 Tháng Năm, quân Ukraine đã liên tục tấn công vào Crimea và đặc biệt là vào căn cứ không quân Belbek, là nơi đang tàng trữ các hỏa tiễn và đạn pháo cho một cuộc tấn công lớn của Nga vào cuối Tháng Năm, hay đầu Tháng Sáu.

Astra đưa tin một nhà kho chứa nhiên liệu đã bốc cháy. Một kênh Telegram của Crimea hôm thứ Tư cho biết “một kho nhiên liệu đã bị tấn công ở phi trường Belbek và một đám cháy bắt đầu”.

Sáng sớm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã đánh chặn 10 hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ cung cấp trên Crimea trong đêm. Mỹ đã trang bị cho Kyiv một số loại ATACMS khác nhau, bao gồm cả các phiên bản tầm ngắn và tầm xa hơn, giúp Ukraine có khả năng tấn công các tài sản có giá trị cao ở sâu phía sau tiền tuyến.

Thống đốc Sevastopol do Nga bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết lực lượng phòng không Nga đã “đẩy lùi một cuộc tấn công lớn” vào Sevastopol, bao gồm một số hỏa tiễn xung quanh phi trường Belbek.

Nhóm du kích ATESH của Ukraine, hoạt động ở Crimea, hôm thứ Tư cho biết “kho pháo chính” của phi trường Belbek đã bị hư hại, ảnh hưởng đến hỏa tiễn được máy bay phản lực Nga sử dụng để bắn vào Ukraine.

Olexander Scherba, cựu đại sứ Ukraine tại Áo, cho biết hôm thứ Năm rằng “nhiều máy bay phản lực” và hệ thống phòng không S-400, và có thể là một kho hỏa tiễn chiến lược, đã bị “phá hủy” tại phi trường Belbek trong hai ngày qua.

Các bức ảnh được lan truyền rộng rãi trên mạng hôm thứ Tư dường như cho thấy một radar S-400 bị hư hỏng, nhưng chúng không thể được xác minh độc lập.

Trong một tuyên bố riêng vào cuối ngày thứ Tư, Razvozhaev cho biết quân đội Nga đã “đẩy lùi” một cuộc tấn công khác của Ukraine vào thành phố cảng. Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã bắn ATACMS vào các cơ sở không xác định vào khoảng 23h tối thứ Tư theo giờ Mạc Tư Khoa. Chính phủ Nga cho biết 5 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Nga “phá hủy” trên bầu trời Crimea.

Kyiv đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea, bán đảo ở phía nam đất liền Ukraine mà Mạc Tư Khoa đã kiểm soát trong một thập niên. Tình báo Anh đánh giá, Kyiv tuyên bố sẽ đòi lại lãnh thổ và thường xuyên tấn công vào các cơ sở quân sự như căn cứ không quân Belbek, vốn thuộc về Ukraine trước khi Nga sáp nhập vào năm 2014. Vào cuối tháng Giêng, một cuộc tấn công của Ukraine đã phá hủy một hầm trú ẩn của Nga tại căn cứ không quân Belbek. đầu năm nay.

2. Máy bay không người lái của Ukraine tấn công các cơ sở của nhà sản xuất quốc phòng Nga ở Tula

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay không người lái do cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, điều hành đã tấn công các cơ sở sản xuất của công ty sản xuất vũ khí nhà nước Nga “Basalt” ở thành phố Tula vào đêm 16 Tháng Năm.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ hai máy bay không người lái trên vùng Tula, một chiếc trên vùng Bryansk, một chiếc trên vùng Kaluga, một chiếc trên vùng Belgorod và sáu chiếc trên vùng Crimea bị tạm chiếm vào ban đêm.

“Basalt” được cho là doanh nghiệp quốc phòng chính sản xuất và cung cấp vũ khí, đạn dược cho Lực lượng Lục quân, Không quân và Hải quân Nga, có trụ sở chính tại Mạc Tư Khoa.

Đại Úy Andriy Yusov cũng khẳng định rằng HUR đã tấn công vào một kho dầu ở Belgorod và một trạm biến áp điện ở Lipetsk vào ngày 13 tháng 5.

Hai ngày trước đó, tình báo quân sự Ukraine tuyên bố họ đứng sau vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Volgograd. Kho dầu Kaluganefteprodukt và nhà máy luyện kim Novolipetsk cũng bị máy bay không người lái tấn công.

3. Putin đã sa thải nhà lãnh đạo an ninh hoang tưởng của mình. Dưới đây là 5 câu nói quái đản nhất của Nikolai Patrushev

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin has ditched his paranoid security chief. Here are 5 of the wackiest things Nikolai Patrushev has said.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Những người tin rằng thế giới quan nhiễm sắc màu Đức Quốc xã được Vladimir Putin tán thành - nói một cách nhẹ nhàng – chỉ là cá biệt, vẫn chưa gặp Nikolai Patrushev.

Người đàn ông được mệnh danh là diều hâu nhất trong số những người diều hâu, là kẻ có đường lối cứng rắn nhất trong số những kẻ sắt máu, đã gây chú ý trong tuần này sau khi bị đẩy khỏi vai trò thư ký Hội đồng An Ninh Quốc Gia sau 16 năm đảm nhiệm, để thay thế bởi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong cuộc cải tổ nội các do Putin ra lệnh.

Chức vụ mới của ông với tư cách là trợ lý của Putin, chuyên trách về đóng tàu, có vẻ như bị giáng chức.

Nhà phân tích Nikolai Petrov nói với POLITICO: “Điều này nói cho cùng chỉ là việc nghỉ hưu trong danh dự”.

Nếu đúng như vậy, nó đánh dấu sự đoạn tuyệt sâu sắc với một điệp viên thân thiết với Putin kể từ những năm KGB của họ ở Leningrad những năm 1970 và tiếp tục đóng vai trò then chốt trong sự cai trị kéo dài một phần tư thế kỷ của nhà độc tài.

“Đây là người đồng chí tốt của tôi,” Putin được cho là đã nói vào năm 1999, khi giới thiệu Patrushev là người kế nhiệm ông tại cơ quan tình báo FSB sau khi chính ông trở thành thủ tướng. “Ông ấy sẽ làm mọi thứ để lực lượng an ninh trở nên mạnh mẽ hơn nữa”.

Đó là điều Patrushev đã làm. Và sau đó, làm thêm vài điều nữa.

Trong những năm qua, Patrushev, người từng gọi ma quỷ là “quý tộc” thời hiện đại - đã nổi lên như một kẻ đứng đầu theo chủ nghĩa âm mưu của Nga, đưa ra các lý thuyết củng cố chủ nghĩa bành trướng ở nước ngoài và đàn áp trong nước của chế độ Putin.

Thật khó tưởng tượng có một ngày mà thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia được chuyển qua chuyên trách việc đóng tàu, là công việc mà một số người khẳng định là nghỉ phép trong vườn. Thật vậy, đã có lúc các nhà phân tích tự hỏi liệu Patrushev có phải là quyền lực thực sự đằng sau ngai vàng hay không.

Điều quan trọng là ông thực sự là cố vấn an ninh quốc gia của Nga và là người liên lạc chính về an ninh với các cường quốc nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ - là đối tượng khiến ông luôn luôn phẫn nộ.

Được biết chính Patrushev là người đã xúi giục Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Nhưng đó dường như cũng là khởi đầu cho sự sáng tỏ các huyền thoại chung quanh chính ông ta.

Với tư cách là giám đốc an ninh, ông sẽ phải đối mặt với những câu hỏi về quan niệm sai lầm của Điện Cẩm Linh về việc dễ dàng nắm quyền kiểm soát Ukraine, và làm thế nào mà chiến thắng chớp nhoáng kéo dài ba ngày đã trở thành một cuộc chiến kéo dài và khốc liệt.

Chưa kể đến những vi phạm an ninh nghiêm trọng ở trong nước, chẳng hạn như cuộc binh biến của lãnh chúa Yevgeny Prigozhin năm ngoái hay vụ tấn công khủng bố gần đây vào phòng hòa nhạc Crocus ở ngoại ô Mạc Tư Khoa.

Tuy nhiên, theo một số người, bức màn cuối cùng vẫn chưa buông xuống trong sự nghiệp của Patrushev. Vị trí mới của ông vẫn để lại một số khoảng trống cho ảnh hưởng. Và - điều quan trọng nhất - ông ấy vẫn sẽ được Putin lắng nghe.

Xem xét những gì ông ấy đã nói trong những năm qua, chỉ riêng điều đó thôi cũng là lý do cần lưu ý. Đây là 5 câu nói gian ác nhất mà Patrushev đã tuôn ra.

Câu thứ nhất: Phương Tây đang buôn bán trẻ mồ côi và nội tạng của Ukraine

Hai tháng sau khi Nga phát động cuộc xâm lược, vào tháng 4 năm 2022, Patrushev cáo buộc trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Rossiiskaya Gazeta rằng bọn tội phạm Ukraine đang “buôn trẻ mồ côi được đưa từ Ukraine để nhận con nuôi bất hợp pháp sau đó ở Âu Châu”.

Hãy nghĩ mà xem: Căn cứ theo lệnh bắt giữ của ICC và các cuộc điều tra của những nhà báo độc lập, phải chăng Patrushev đã đọc sai thông tin của chính mình và dự đoán chính xác tội ác của Nga trong việc bắt cóc trẻ em và giao chúng cho các gia đình người Nga,?

Đó chưa phải là tất cả: Hắn ta còn tuyên bố rằng phương Tây đã “hồi sinh thị trường ngầm để mua nội tạng người từ những bộ phận dân cư Ukraine dễ bị tổn thương về mặt xã hội để cấy ghép bí mật cho bệnh nhân Âu Châu”.

Câu thứ hai: “Hàng tỷ vàng”

Một trong những thuyết âm mưu cứng đầu nhất thời hậu Xô Viết cho rằng một tầng lớp nhỏ những người giàu có cố tình tạo ra các cuộc khủng hoảng toàn cầu để làm giàu cho bản thân.

Các bạn hãy đoán xem ai không chỉ tin vào lý thuyết đó mà còn nâng nó lên thành vấn đề an ninh quốc gia? Đó chính là Patrushev.

Nhiều tháng sau cuộc xâm lược của Nga, vào tháng 5 năm 2022, Patrushev nói với tờ báo Argumenty i Fakti rằng “Người Anglo-Saxon” đã được hướng dẫn bởi nguyên tắc đó trong “nhiều thế kỷ”.

Ông nói: “Ẩn mình đằng sau những lời nói như đấu tranh cho nhân quyền, tự do và dân chủ, trên thực tế, họ đang thực hiện học thuyết 'tỷ vàng', quy định rằng chỉ một số lượng hạn chế người mới có thể phát triển mạnh mẽ trên thế giới này”.

Âm mưu xấu xa của “một số ít ông trùm ở Thành phố Luân Đôn và Phố Wall” là nguyên nhân gây ra tình trạng thất nghiệp và khủng hoảng di cư ở Âu Châu cũng như nạn đói ở Phi Châu do nguồn cung cấp ngũ cốc bị gián đoạn (và chắc chắn không phải do vụ đánh bom của Nga vào các cảng Ukraine).

Đừng quên Corona virus, là loại virus mà Patrushev cho rằng có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm của Ngũ Giác Đài.

Ông nói: “Các quỹ Clinton, Rockefeller, Soros và Tổng thống Biden đã tham gia vào công việc này.

Câu thứ ba: Madeleine Albright lên tiếng từ bên kia nấm mồ

Năm 2015, một năm sau khi Mạc Tư Khoa sáp nhập Crimea, Patrushev bày tỏ niềm tin rằng Hoa Kỳ muốn xóa sổ Nga khỏi bề mặt trái đất.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Có lẽ bạn còn nhớ tuyên bố của cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright rằng cả vùng Viễn Bắc và Siberia đều không thuộc về Nga.

Ý tưởng đó bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn năm 2006, trong đó Boris Ratnikov, một thiếu tướng đã nghỉ hưu của Cơ quan Vệ binh Liên bang, đã khoe khoang về bộ phận tâm lý đặc biệt của cơ quan.

Theo lời kể của Ratnikov, ông chủ của anh ta là Georgy Rogozin đã nằm xuống và rơi vào trạng thái giống như bị thôi miên. Sử dụng bức ảnh của Albright để triệu hồn, Rogozin đóng vai trò là “trung gian” giữa Ratnikov và chính trị gia hàng đầu nước Mỹ.

Trong khi rơi vào trạng thái xuất thần, Rogozin nhận ra “sự căm ghét bệnh hoạn đối với người Slav” của Albright và sự ghen tị đối với Nga vì có “trữ lượng tài nguyên thiên nhiên lớn nhất thế giới”.

Câu thứ tư: Sinh viên là đặc vụ cách mạng

Phương Tây đang tìm cách phá hoại không chỉ sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga.

Vào năm 2021, phát ngôn nhân của Patrushev thông báo với báo chí rằng ông sẽ sớm báo cáo với Putin về các cuộc tấn công của phương Tây nhằm vào các giá trị đạo đức và tinh thần của Nga, cũng như những nỗ lực áp đặt “những lý tưởng và chuẩn mực xa lạ” sẽ làm suy yếu sự ổn định xã hội.

Trong số đó có việc tuyên bố các giá trị LGBT+ - một nỗ lực khác của “tỷ vàng” nhằm loại bỏ khỏi thế giới này “những người thừa”.

Sử dụng các tổ chức phi chính phủ làm đặc vụ, phương Tây nhắm vào các nhóm dễ bị tổn thương ở Nga, chẳng hạn như các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo, với mục đích “làm mất ổn định tình hình chính trị xã hội và làm mất uy tín của chính quyền Nga”.

Một công cụ khác là sinh viên, bị thu hút tới phương Tây bằng các khoản trợ cấp và chương trình trao đổi. Từ Hoa Kỳ, “họ trở về với tư cách là những kẻ kích động sẵn sàng thực hiện cái gọi là chuyển đổi dân chủ và chuẩn bị nền tảng cho việc thực hiện các kịch bản 'cách mạng màu',” Patrushev phát biểu tại một cuộc họp an ninh ở thủ đô Yerevan của Armenia.

Trước đó, Patrushev đã cảnh báo về những nỗ lực chiêu mộ thanh niên Nga của các giáo phái nước ngoài theo chủ nghĩa tân ngoại giáo, thuyết huyền bí và chủ nghĩa Satan.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2023, Patrushev cảnh báo: “Người phương Tây đang cố gắng làm suy yếu đất nước chúng ta, chia cắt nó, phá hủy tiếng Nga và thế giới Nga”.

Câu thứ năm: Ukraine đang bị xâm chiếm… bởi Ba Lan.

Không phải Nga, mà là Ba Lan đang cố gắng xâm chiếm Ukraine, Patrushev giải thích tại cuộc họp an ninh quốc gia vào tháng 5 năm 2022.

Ông nói: “Những người được gọi là đối tác phương Tây của chế độ Kyiv đang lợi dụng tình hình hiện tại vì lợi ích ích kỷ của riêng họ và có những kế hoạch lớn đối với vùng đất Ukraine”.

Để làm bằng chứng, ông trích dẫn chuyến thăm Kyiv của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và “tuyên bố của ông rằng biên giới Ba Lan-Ukraine sẽ sớm chấm dứt tồn tại”.

“Xét về mọi mặt, Ba Lan đã tiến tới việc chiếm giữ lãnh thổ ở miền Tây Ukraine.”

Trên thực tế, Duda đã cam kết tiếp tục viện trợ của Ba Lan cho Ukraine và những người Ukraine chạy trốn, nói rằng biên giới giữa hai nước nên “đoàn kết, không chia rẽ”. Ông cũng gọi người Ukraine là “anh hùng” vì đã đấu tranh cho nền độc lập của mình.

Bạn có cảm thấy nhẹ nhõm khi xem xét tất cả những điều trên trong bối cảnh Patrushev có thể sắp ra đi?

Nếu đúng như vậy, bạn nên nhớ rằng Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasily Nebenza đã từng nói với Hội đồng Bảo an rằng Hoa Kỳ đã triển khai muỗi chống muỗi ở Ukraine.

“Tất cả chúng ta đều biết những tuyên bố này chỉ là bịa đặt, được đưa ra mà không có một chút bằng chứng nào. Và tôi thậm chí còn mạo hiểm nói rằng phái đoàn Nga biết những cáo buộc này là bịa đặt. Nhưng họ nghiêm chỉnh thực hiện mệnh lệnh của Putin,” Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield phản bác.

4. Bộ Tái hòa nhập Ukraine đã đưa cậu bé 17 tuổi từ vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược về nước

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 16 Tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Ukraine đã đưa về một cậu bé 17 tuổi, tên là Denys, từ vùng lãnh thổ do Nga nắm giữ ở tỉnh Zaporizhzhia.

Theo cơ sở dữ liệu của Children of War, hơn 19.500 trẻ em đã được xác nhận bị Nga bắt cóc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và chưa đến 400 trẻ trong số đó đã được đưa về nước.

Cô cho biết Bộ Tái hòa nhập đã đưa cậu bé trở lại với sự hợp tác của tổ chức phi chính phủ Mạng lưới Quyền Trẻ em Ukraine.

Denys là một đứa trẻ mồ côi. Theo tuyên bố của Bộ, em đã sống ở các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm dưới sự chăm nom của người hàng xóm và tìm kiếm các lựa chọn để chuyển đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Dì của Denys trước đó đã kêu gọi Bộ giúp đỡ đưa cậu bé trở lại. Hiện tại, Denys sống dưới sự giám hộ của dì.

Bộ cho biết cậu bé sẽ sớm đến trung tâm phục hồi chức năng ở thành phố Truskavets ở Lviv để phục hồi thêm.

Một ngày trước đó, Ukraine đã giải cứu 6 trẻ em khỏi vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Kherson.

Tổng cộng có 84 trẻ em đã được đưa về từ lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Kherson kể từ đầu năm 2024.

5. Thủ tướng Slovakia Robert Fico là ai? Một người vay mượn các ý tưởng của cựu Tổng thống Trump và Viktor Orbán

Tờ The Guardian có bài tường trình nhan đề “He is borrowing from Trump’: the rise of Robert Fico, Slovakia’s populist leader”, nghĩa là “Ông ấy đang vay mượn từ cựu Tổng thống Trump': sự trỗi dậy của Robert Fico, nhà lãnh đạo dân túy của Slovakia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng theo chủ nghĩa dân túy của Slovakia, Robert Fico, người bị bắn và bị thương hôm thứ Tư, là một cựu chiến binh chính trị vạm vỡ và thô lỗ nổi tiếng với những cuộc tấn công nhằm vào giới truyền thông, các tổ chức phi chính phủ và các công tố viên.

Từng đảm nhiệm ba nhiệm kỳ thủ tướng trước đây, Fico, 59 tuổi, được các cử tri và nhà quan sát biết đến như một chính trị gia tìm cách bắt chước Viktor Orbán, người bạn của ông ở nước láng giềng Hung Gia Lợi, bằng cách cố gắng phá hoại các cơ chế kiểm tra và cân bằng của nền dân chủ để củng cố quyền lực của ông ta. Đồng thời, ông ta cũng giống Orbán ở lập trường thân thiện với Nga hơn Liên Hiệp Âu Châu.

Robert Fico là ai?

Việc Fico trở lại nắm quyền vào năm ngoái đã gây ra mối lo ngại trong và ngoài đất nước của ông, là điều mà các nhà phê bình cho rằng đang ngày càng trở nên nóng sốt và phân cực dưới sự giám sát của ông. Các nhà báo ở Slovakia đã bày tỏ sự lo ngại về một quyết định gần đây của chính phủ sẽ thay thế đài truyền hình công cộng của đất nước và, họ nói, sẽ tạo điều kiện cho đài này có khuynh hướng nâng bi chế độ hơn là nói lên sự thật một cách khách quan và công bằng.

Trong khi đó, động thái đóng cửa văn phòng công tố viên đặc biệt tập trung vào tham nhũng của Fico đã làm tăng khả năng Liên Hiệp Âu Châu có thể đóng băng một số khoản tài trợ được phân bổ cho Slovakia.

Dự luật “đặc vụ nước ngoài” giống như Nga, quy định các nhóm xã hội dân sự nhận được hơn 5.000 euro tài trợ quốc tế mỗi năm là “các tổ chức có sự hỗ trợ của nước ngoài” cũng gây ra lo ngại ở Liên Hiệp Âu Châu và các tổ chức phi chính phủ. Tổ chức Ân xá Quốc tế Slovakia đã mô tả dự luật này là “một nỗ lực trá hình sơ sài nhằm bêu xấu các tổ chức xã hội dân sự chỉ trích chính quyền và cản trở công việc quan trọng của họ”.

Fico là điển hình cho làn sóng mới của các chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy-dân tộc đã nổi lên trong thập niên qua, thúc đẩy làn sóng phẫn uất tạo ra trong hàng chục triệu người Âu Châu bởi những thất vọng của thế kỷ 21.

Anh ta lớn lên ở Topoľčany, một thị trấn nhỏ ở phía tây Slovakia, là con trai của một tài xế xe nâng và một nhân viên cửa hàng. Xe tăng Liên Xô đã đè bẹp phong trào cải cách Tiệp Khắc khi anh ta mới ba tuổi và ít ai ngờ rằng sẽ có bất kỳ thay đổi nào đối với sự kìm kẹp sắt đá của Đảng Cộng sản đối với vùng đất lúc đó là Tiệp Khắc trong những năm đầu đời của anh ta.

Khi còn trẻ, Fico tham gia rất nhiều vào hệ thống kềm kẹp, gia nhập Đảng Cộng sản Tiệp Khắc, thực hiện nghĩa vụ quân sự với tư cách là điều tra viên, lấy bằng Tiến sĩ để nghiên cứu về hình phạt tử hình và sau đó làm việc trong bộ phận pháp lý của Viện Hàn lâm Khoa học Slovakia.

Nhưng sự sụp đổ của Bức tường Berlin, Cách mạng Nhung bất bạo động đã chấm dứt chế độ cộng sản ở Tiệp Khắc, và sự độc lập của Slovakia, đã mở ra một kỷ nguyên tư bản tự do mới, mang đến những cơ hội kinh doanh và chính trị.

Fico, một người còn trẻ, có sức thuyết phục đã nhanh chóng nhận ra tham vọng tham gia chính trị từ thời thơ ấu của mình sẽ phải được điều chỉnh như thế nào trong bối cảnh mới khi cộng sản đã sụp đổ tan tành trên khắp Âu Châu.

Anh ta tiếnlên nhanh chóng. Sau khi gia nhập Đảng Dân chủ Tả, ông chuyển sang thành lập Smer – sociallna demokracia, nghĩa là Định hướng – Dân chủ Xã hội. Tổ chức mới chỉ nói suông về cả nền dân chủ và chủ nghĩa xã hội, mặc dù nhiều nhà quan sát nhanh chóng kết luận rằng ý thức hệ của nó đứng thứ hai sau tham vọng của chính Fico.

Bảy năm đối lập đã dẫn đến chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2006. Điều này chứng tỏ tiềm năng chính trị của việc hứa bảo vệ những người bị bỏ lại ở một đất nước mà mức sống của nhiều người chỉ mới bắt kịp Tây Âu và do đó, nhiều người hoài niệm về những gì đã xảy ra trong quá khứ thời cộng sản.

Mất quyền lực vào năm 2010, đảng của Fico lại giành chiến thắng hai năm sau đó sau khi một liên minh trung hữu khác tan rã. Lập trường cứng rắn chống lại người di cư đã dẫn đến cuộc bầu cử lại vào năm 2016. Nhưng sau đó, khi nhà báo Ján Kuciak, người đang điều tra tham nhũng cao cấp, và vợ chưa cưới của ông, Martina Kušnírová, bị một kẻ giết người hợp đồng sát hại vào năm 2018, Fico lại gặp rắc rối. Những cuộc biểu tình lớn đã buộc ông phải từ chức. Smer mất quyền lực trong cuộc bầu cử năm 2020 vào tay các đảng cam kết loại bỏ tham nhũng và đảng của ông bị chia rẽ.

Tuy nhiên, Fico không từ bỏ, thích một cuộc chiến chính trị tàn khốc hơn là đam mê thể hình hoặc xe hơi nhanh. Đại dịch Covid đã mang đến cho Fico – lúc đó có tỷ lệ bỏ phiếu dưới 10% – một cơ hội mới.

Grigorij Mesežnikov, một nhà phân tích chính trị ở Bratislava cho biết: “Ông ấy trở thành đại diện chính trị nổi bật nhất của phong trào chống khẩu trang và chống tiêm chủng.”

Bản thân nhà lãnh đạo Smer đã phải đối mặt với cáo buộc hình sự, điều mà ông luôn phủ nhận, về việc thành lập một nhóm tội phạm và lạm dụng quyền lực, nhưng tổng công tố Slovakia đã bác bỏ cáo trạng. Điều này tạo thêm động lực để giành lại quyền lực.

Milan Nič, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, cho biết: “Ông ấy đang vay mượn các ý tưởng của Donald Trump và sẽ làm và nói những gì cần thiết, từ phải sang trái”.

“Anh ta rất khéo léo trong việc định vị mình là người chống lại chính quyền. Mối quan tâm chính của anh ta bây giờ là phá bỏ nỗ lực tư pháp.”

Để đạt được mục tiêu này, Fico đã chấp nhận các quan điểm cực đoan hơn bao gồm tấn công các đồng minh phương Tây, cam kết ngừng hỗ trợ quân sự cho Kyiv, chỉ trích các lệnh trừng phạt đối với Nga và đe dọa phủ quyết bất kỳ lời mời nào của NATO trong tương lai đối với Ukraine. Ông cũng đã nỗ lực khai thác sự chia rẽ giữa cử tri cấp tỉnh lớn tuổi, bảo thủ hơn và cử tri ở thủ đô Bratislava, nơi có nền văn hóa tiến bộ hơn, dân số giàu có hơn và thường có trình độ học vấn cao hơn.

Một trong những mục tiêu mà Fico đánh phá gay gắt là tổng thống theo chủ nghĩa tự do của đất nước, cựu luật sư nhân quyền và nhà hoạt động Zuzana Čaputová, người mà ông gọi là “con rối của Hoa Kỳ” và là người đã kiện ông vào năm ngoái vì đã truyền bá những lời dối trá về bà. Fico cũng đã dán nhãn cho nhiều đối thủ và tổ chức phi chính phủ khác nhau theo chỉ dẫn của nhà tài chính Hoa Kỳ George Soros. Một mục tiêu khác là cộng đồng LGBT của Slovakia.

Fico, người mà các nhà phân tích cho là được truyền cảm hứng từ Orbán ở Hung Gia Lợi, khẳng định rằng ông thực sự quan tâm đến lợi ích của Slovakia.

Fico nói với Reuters vào tháng 9 năm ngoái: “Chúng tôi coi Viktor Orbán là một trong những chính trị gia Âu Châu không ngại công khai bảo vệ lợi ích của Hung Gia Lợi và người dân Hung Gia Lợi”. “Anh ta đặt chúng lên hàng đầu. Và đó phải là vai trò của một chính trị gia được bầu, để chăm sóc lợi ích của cử tri và đất nước của mình.”

6. Nhóm du kích cho biết các kho đạn bị tấn công tại phi trường Belbek ở Crimea bị tạm chiếm

Theo nhóm du kích Atesh, kho hỏa tiễn và đạn pháo của phi trường quân sự Belbek của Nga gần Sevastopol bị tạm chiếm đã nổ tung trong hai đêm 15 và 16 Tháng Năm.

Theo các nhân chứng, kênh Crimea Wind Telegram trước đó đưa tin rằng phi trường Belbek đã bị tấn công và một kho nhiên liệu bốc cháy do cuộc tấn công. Các vụ nổ đã được báo cáo ở Sevastopol, Simferopol, Dzhankoi và Hvardiiske bị tạm chiếm.

Các nhóm du kích cho rằng kho chứa bị hư hại đã lưu trữ “hầu hết hỏa tiễn” cho các chiến đấu cơ Su-27 và Su-30 của Nga cũng như máy bay MiG-31, là các phương tiện mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal mà Nga sử dụng để tấn công Ukraine. Cho đến nay vẫn chưa rõ liệu đạn dược phát nổ có bao gồm Kinzhals hay không. Đó là thứ hỏa tiễn của Nga đáng lo ngại nhất.

Atesh tuyên bố: “Cơ sở hạ tầng của phi trường cũng bị thiệt hại đáng kể do các vụ nổ thứ cấp”.

Bộ Quốc phòng Nga cho rằng 5 hỏa tiễn ATACMS do Mỹ cung cấp đã bị lực lượng phòng không đánh chặn trong đêm.

Người ta cho biết người ta đã nghe thấy tiếng nổ ở Sevastopol bị tạm chiếm và hỏa hoạn bùng phát gần phi trường quân sự Belbek trong nhiều đêm liên tiếp.

Sevastopol cũng là nơi đóng quân của Hạm đội Hắc Hải của Nga và thường xuyên là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và thuyền không người lái của hải quân Ukraine.

Chính quyền Nga thường xuyên tuyên bố đã bắn hạ hỏa tiễn và máy bay không người lái của Ukraine mà không báo cáo thiệt hại, mặc dù các báo cáo sau đó đôi khi xuất hiện cho thấy các mục tiêu quân sự hoặc cơ sở hạ tầng dường như đã bị tấn công.

7. Kỷ lục cảnh báo không kích dài nhất ở Kharkiv, sáu vụ nổ được ghi nhận

Vào khoảng 1 giờ sáng ngày Thứ Sáu, 17 tháng 5, một cảnh báo không kích kéo dài cuối cùng đã được dỡ bỏ ở Kharkiv sau khi các quan chức báo cáo về nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga và mối đe dọa hỏa tiễn đạn đạo.

Cảnh báo trên không kéo dài hơn 16 tiếng rưỡi, dài nhất kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Sáu vụ nổ đã được ghi nhận ở Kharkiv trong suốt ngày 16 tháng 5. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov xác nhận rằng một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra hỏa hoạn ở quận Kholodnohirskyi của Kharkiv.

Kharkiv thường xuyên trở thành mục tiêu trong những tuần gần đây và giao tranh vẫn tiếp diễn xung quanh một số thị trấn gần biên giới Nga sau một cuộc tấn công gần đây của Nga.

8. Tổng thống Zelenskiy nói tình hình ở Kharkiv 'khó khăn' nhưng 'trong tầm kiểm soát', Nga chịu 'tổn thất đáng kể'

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Sáu 17 tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã đến thăm Kharkiv hôm Thứ Năm, 16 Tháng Năm và nhận được báo cáo từ các chỉ huy quân sự về tình hình chiến trường ở tỉnh này.

Nga phát động cuộc tấn công mới với 30.000 quân vào ngày 10 Tháng Năm, nhằm vào tỉnh Kharkiv, nằm ở biên giới chung giữa hai nước ở phía đông bắc Ukraine.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã tập trung nỗ lực vào hướng Lyptsi và Vovchansk, hai khu định cư cách biên giới vài km về phía nam. Theo thông tin mới nhất, giao tranh đang diễn ra ở vùng ngoại ô phía bắc Vovchansk.

Zelenskiy cho biết ông đã nhận được báo cáo chi tiết về tình hình từ Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Khortytsia, Yurii Sodol, và chỉ huy nhóm tác chiến-chiến thuật “Kharkiv”, Mykhailo Drapatyi.

Ông Zelenskiy nói: “Tính đến hôm nay, tình hình ở Kharkiv nhìn chung đã được kiểm soát, binh lính của chúng tôi đang gây tổn thất đáng kể” cho quân đội Nga.

“Tuy nhiên, tình hình vẫn còn khó khăn, chúng tôi đang tăng cường các đơn vị của mình.”

Tổng thống cũng nhận được báo cáo từ nhà lãnh đạo cơ quan tình báo về kế hoạch của Nga.

Ông Zelenskiy cho biết: “Một kế hoạch cho các hành động tiếp theo đã được xác định cho cả chính quyền khu vực Kharkiv và tất cả các cơ cấu an ninh trong khu vực”.

9. Reuters: Phần Lan dự định dùng quân dự bị tuần tra biên giới với Nga

Theo thông tấn xã Reuters, Phần Lan đang lên kế hoạch thay đổi quy định nhập ngũ để cho phép lực lượng dự bị giúp tuần tra biên giới với Nga trong trường hợp có làn sóng người di cư bất ngờ.

Theo quy định mới, những người Phần Lan đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trong lực lượng biên phòng giờ đây có thể được gọi đi tuần tra biên giới với Nga trong những trường hợp đặc biệt.

Phần Lan đã đóng cửa biên giới với Nga vào cuối tháng 11 năm 2023 sau khi Nga dàn xếp một làn sóng người di cư như một cách để gây áp lực với Helsinki.

Chỉ riêng trong tháng 11, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia như Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Yemen đã vào Phần Lan từ Nga.

Chính phủ Phần Lan hồi tháng trước đã quyết định đóng cửa biên giới vô thời hạn.

Chính phủ Phần Lan cũng quyết định đóng cửa một số điểm giao thông hàng hải để chèo thuyền giải trí do lo ngại rằng Nga có thể khuyến khích người di cư đến Phần Lan bằng đường biển hoặc đường hồ.

Chiến lược đưa người xin tị nạn đến biên giới phía đông Phần Lan của Nga tương tự như tình hình ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan năm 2021, khi Minsk khuyến khích hàng ngàn người xin tị nạn từ Trung Đông và Phi Châu cố gắng đến Liên Hiệp Âu Châu qua biên giới Ba Lan.

Những thay đổi trong chính sách bắt buộc của Phần Lan sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại quốc hội.

10. Bộ trưởng Nội Vụ: Nga bắt, và bắn dân thường chạy giặc ở miền bắc Vovchansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 17 Tháng 5, Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết các lực lượng Nga đang bắt giữ thường dân Ukraine và ngăn chặn việc di tản của họ ở khu vực phía bắc Vovchansk đang bị bao vây ở tỉnh Kharkiv.

Ông nói: “Chúng tôi biết về những trường hợp đầu tiên quân đội Nga hành quyết dân thường”.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 15 Tháng Năm xác nhận rằng các đơn vị Nga đã tiến vào khu vực phía bắc thị trấn, nhưng quân đội Ukraine được tường trình đã ngăn cản chúng thiết lập chỗ đứng sâu hơn ở Vovchansk.

Klymenko kể về trường hợp một người dân Vovchansk bị lính Nga giết chết sau khi anh ta không chịu tuân theo mệnh lệnh của họ và cố gắng đi bộ trốn thoát. Cảnh sát điều tra đã mở một vụ án hình sự cáo buộc Nga vi phạm các quy tắc chiến tranh.

Theo Bộ trưởng, những thường dân khác đang bị bắt giữ và buộc phải xuống tầng hầm.

Ông nói thêm rằng các sĩ quan cảnh sát Ukraine tiếp tục di tản người dân bất chấp tình trạng căng thẳng đang diễn ra.

Tính đến tháng 2, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, gọi tắt là OHCHR, đã xác minh 30.457 thương vong dân sự, trong đó có 19.875 người bị thương, do cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

OHCHR lưu ý rằng con số thực tế có thể cao hơn. Nga không cho phép giám sát tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, một số vùng trong số đó có thể phải chịu thiệt hại nặng nề nhất về sinh mạng dân thường, chẳng hạn như Mariupol.

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc từ tháng 12 năm ngoái cho biết tổ chức quốc tế này đã ghi nhận 142 trường hợp quân đội Nga hành quyết thường dân Ukraine.

11. Để giảm thiểu tổn thất: Bộ trưởng Quốc phòng mới của Nga liệt kê các ưu tiên cho cuộc xâm lược Ukraine

Tờ Kyiv Post có bài tường trình nhan đề “To Minimize Losses: Russia’s New Defense Minister Lists Priorities for Ukraine Invasion” đề cập đến bài diễn văn đầu tiên của tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Andrey Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng mới được Vladimir Putin đề cử và chưa từng có kinh nghiệm quân sự, đã chia sẻ danh sách các ưu tiên mà ông sẽ thực hiện sau khi nhậm chức.

Tại cuộc họp toàn thể của Hội đồng Liên bang Nga, hay Thượng viện Nga, Belousov cho biết việc trang bị cho quân đội tiền tuyến, phát triển công nghệ mới cho chiến tranh và bảo đảm thanh toán kịp thời cũng như hỗ trợ nhà ở cho quân nhân đều là những ưu tiên quan trọng không kém đối với ông với tư cách là bộ trưởng quốc phòng mới.

“Tất nhiên, nhiệm vụ trọng tâm vẫn là giành được chiến thắng và bảo đảm đạt được các mục tiêu chính trị-quân sự của chiến dịch quân sự đặc biệt do tổng thống đặt ra. Về mặt này, tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh: những mục tiêu này cần phải đạt được với tổn thất về người ở mức tối thiểu”, Belousov phát biểu tại một phiên họp của các nhà lập pháp Nga hôm Thứ Năm, 16 Tháng Năm.

Belousov, một nhà kinh tế và cựu phó thủ tướng Nga, cũng cho biết Putin đã chỉ đạo ông lồng ghép tài chính của quân đội Nga vào nền kinh tế đất nước, điều này đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả chi tiêu quân sự.

“Tôi muốn nhấn mạnh: tối ưu hóa không có nghĩa là cắt giảm sâu rộng. Tối ưu hóa, trước hết, có nghĩa là tăng hiệu quả để mỗi đồng rúp tiền ngân sách mà người dân của chúng ta phải trả cuối cùng đều mang lại hiệu quả tối đa.”

Belousov cho biết: “Điều này áp dụng đối với thực phẩm, sản xuất và cung cấp thiết bị, vũ khí quân sự mới cũng như nhân sự”. Điều này củng cố suy đoán bên ngoài rằng việc bổ nhiệm ông diễn ra khi Putin ngày càng bất mãn với tình trạng tham nhũng và kém hiệu quả dưới sự chỉ huy của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Ông Belousov cũng đề cập đến việc cung cấp cho tất cả quân đội Nga ở Ukraine các thiết bị hiện đại, bao gồm đạn pháo, hỏa tiễn, thiết bị bảo vệ cá nhân, thông tin liên lạc đặc biệt, máy bay không người lái và thiết bị tác chiến điện tử - tất cả đều đòi hỏi phải lập kế hoạch tinh tế và đồng bộ.

Một ưu tiên khác mà ông đề cập là phát triển các công nghệ mới để giành lợi thế trước Kyiv. Điều trớ trêu thay nhận định này của Belousov lại phản ánh niềm tin của cựu tổng tư lệnh Ukraine Valery Zaluzhny rằng đột phá công nghệ là chìa khóa dẫn đến chiến thắng của Ukraine.

Thành công của Belousov trong việc lãnh đạo dự án phát triển máy bay không người lái quốc gia của Nga kể từ đầu năm 2023 có thể đã mang lại cho ông một số ưu ái với Putin, vì máy bay không người lái của Nga tiếp tục gây khó khăn cho quân đội Ukraine bất chấp các lệnh trừng phạt đang diễn ra của phương Tây và trong bối cảnh Nga chỉ đạt được những thành công hạn chế trên chiến trường.

Belousov cũng cho biết vấn đề nhân sự là ưu tiên hàng đầu của ông, mặc dù ông cũng nhấn mạnh rằng ông không nói về việc huy động, theo RIA Novosti.

Ông cũng nêu ra tình trạng thiếu cơ sở y tế cho quân đội Nga.

Ông nói: “Có những vấn đề liên quan đến sự sẵn có của các dịch vụ y tế do các tổ chức dân sự cung cấp cho quân nhân”.

Việc bổ nhiệm Belousov diễn ra khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine đi từ mục tiêu ban đầu của Mạc Tư Khoa là chiếm Kyiv trong vòng vài tuần nhưng đến nay đã hơn hai năm mà chỉ có các tiến bộ chậm chạp và tổn thất nhân sự nghiêm trọng. Kyiv tuyên bố đã tiêu diệt gần 500.000 quân Nga.

Trong khi Nga đã đạt được một số lợi ích chiến thuật trong những tháng gần đây - phần lớn là nhờ tình trạng thiếu đạn dược ở Kyiv - thì hiệu suất mờ nhạt của nước này đã ngăn cản Điện Cẩm Linh không thể chiếm được toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk, là hai khu vực ly khai của Ukraine mà Nga lấy đó làm cái cớ để mở cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Với suy nghĩ đó, người ta vẫn còn phải chờ xem liệu việc bổ nhiệm một quan chức và nhà kinh tế chuyên nghiệp vào lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga có thể khắc phục được những thất bại và thiếu sót của quân đội Nga trong hai năm qua hay không – nhiều vấn đề trong đó có tính hệ thống.
 
Thánh Ca
Tháng Hoa: Mẹ là mùa xuân cứu độ. Sự kiện Đức Mẹ hiện ra ở Zeitoun
Giáo Hội Năm Châu
02:39 17/05/2024