Ngày 13-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 14/06: Chung thủy – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
00:54 13/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

“Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, bất cứ ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

Đó là lời Chúa
 
Nước Thiên Chúa
Lm. Thái Nguyên
00:56 13/06/2024


NƯỚC THIÊN CHÚA
Chúa Nhật 11 Thường Niên năm B : Mc 4, 26-34

Suy niệm

Sau khi Chúa Giêsu về trời, thánh Phêrô ở lại Jerusalem một thời gian, và sau đó ngài sang Rôma để gầy dựng cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên ở đó, vào thời Hoàng đế Nêrô. Đây là vị vua gian ác, đã giết mẹ, giết vợ. Trong một cơn say điên cuồng, Nêrô đã ra lệnh đốt cháy toàn bộ kinh thành để lấy hứng làm thơ. Sau trận hỏa hoạn đó, dân chúng nổi dậy truy tìm thủ phạm thì ông ta đổ tội cho nhóm người Kitô hữu. Từ đó gây nên sự căm phẫn đối với người Rôma, tạo ra một phong trào bách hại và tiêu diệt người Kitô giáo. Có lẽ chính trong khung cảnh đó mà thánh Máccô kể cho các tín hữu nghe dụ ngôn Đức Giêsu ví Nước Thiên Chúa như hạt giống, hay hạt cải gieo xuống lòng đất, để đem lại cho họ niềm hy vọng.

Dụ ngôn thứ nhất cho thấy hạt giống khi đã được gieo xuống đất thì bắt đầu nảy mầm và lớn lên, theo một tiến trình không gì ngăn cản nổi. Tự nơi hạt giống có một sức sống mạnh mẽ, và cứ thế mà tăng trưởng, người gieo cũng chẳng hiểu như thế nào. Có điều gì rất mầu nhiệm trong sự tăng trưởng này, để rồi cuối cùng hạt giống đã thành cây lúa và mang nặng trĩu những bông hạt. Dụ ngôn thứ hai cho thấy một điều lớn lao hơn: Nước Thiên Chúa được ví như hạt cải nhỏ hơn mọi loại hạt, nhưng khi gieo xuống sau một thời gian, nó mọc lên thành cây, và lớn hơn mọi thứ cây cỏ khác. Hạt bé nhất lại thành cây lớn nhất.

Nhìn về lịch sử Giáo Hội sơ khai, khi đối chiếu giữa thánh Phêrô và vua Nêrô, tác giả cuốn “Quo va dis” đã cho thấy thánh Phêrô chỉ là ông già quê mùa, chất phác, chẳng có gì trong tay, một mảnh đất cũng không. Đang khi đó Hoàng đế Nêrô có cả một đế quốc hùng mạnh nhất thế giới, châu báu đầy tràn, có quyền lực bao trùm và binh lực dũng mãnh, nắm trong tay sự sống chết của mọi thần dân. Giáo Hội Chúa lúc đó mới khởi đầu với một nhóm Kitô hữu quá nhỏ nhoi. Nếu đặt mình trong bối cảnh đó, ai cũng phải đặt vấn đề: Liệu Giáo Hội có thể chịu nổi những cơn bách hại của bạo chúa Nêrô không? Liệu Giáo Hội có thể tồn tại và phát triển khi bị chận đứng dưới sức mạnh hùng hậu của đế quốc không? Xem ra tương lai của Giáo Hội quá mịt mù.

Thế nhưng diễn biến lịch sử không như những gì người ta lượng định. Có một triết gia nói rằng:“Không một chế độ độc tài nào kéo dài hơn một đời người”. Cho dù có kéo dài hơn nữa thì cũng tới lúc tàn tạ. Chỉ có tình yêu và sự sống linh thiêng mới tồn tại vĩnh viễn. Con người không thể đối đầu với Thiên Chúa, vì tất cả đều nằm trong dự hướng của Người. Thật thế, chỉ ít năm sau đó, Hoàng đế Nêrô đã chết trong sự ô nhục, mọi quyền lực tiếp nối lần hồi đều suy thoái. Đế quốc Rôma không đầy ba thế kỷ sau cũng suy tàn. Điều lạ lùng hơn cả là Rôma sau đó lại biến thành kinh đô muôn thuở của Giáo Hội.

Nước Trời đã khởi đầu nơi Ðức Giêsu và một nhóm nhỏ các môn đệ ít học. Và sau hai mươi thế kỷ, Kitô giáo đã lan rộng khắp thế giới. Lịch sử của Giáo Hội cho thấy sự thiện đã chiến thắng, nhưng thực tế, ta vẫn thấy cái ác như thắng thế; thấy quyền lực thắng vượt; thấy sự bất công và gian dối thắng lợi, và thấy Tin Mừng Đức Kitô có vẻ như thất bại… Vẫn có những cuộc bách hại mới trong một thế giới tự do, trong chiến lượt toàn cầu hóa, trong nền văn minh công nghệ vượt bực, trong lối sống văn minh hưởng thụ, và ngay trong lòng Giáo Hội với những rối ren, phân rẽ… gây ra những khủng hoảng đức tin ngay trong giới trẻ là tương lai của Hội Thánh. Tuy nhiên, như đã được minh chứng trong lịch sử thế nào, thì sự phát triển của Nước Thiên Chúa qua hai dụ ngôn vẫn cho chúng ta cái nhìn đầy lạc quan và hy vọng.

Thái độ chúng ta là kiên nhẫn đợi chờ, vì hạt giống nào cũng phải vùi sâu dưới lòng đất, và phải đương đầu với những khó khăn để thành cây. Có những lúc ta thấy sức sống đó như bị khựng lại và suy thoái, rất khó đứng vững trước những phong ba bão táp. Thế nhưng không có gì ngoài dự định của Thiên Chúa, điều cần là chúng ta phải có một đức tin kiên vững: tin rằng Thiên Chúa sẽ đưa Nước Ngài đến thành tựu, bất chấp những khiếm khuyết và cản trở của con người.

Phần chúng ta cứ tiếp tục gieo vãi hạt giống Lời Chúa và góp phần xây dựng Nước Trời trong mọi tình trạng, dù thuận lợi hay bất lợi. Chúng ta không chỉ trông mong cho hạt giống nẩy mầm và mọc lên sinh hoa kết quả, nhưng còn phải tạo điều kiện cho cây mọc lên thật tốt bằng sự chăm bón, vun xới, cũng như làm lành mạnh hóa môi trường sống. Như nhà nông phải đổ công khó và lao nhọc để đón đợi ngày mùa, chúng ta cũng phải đổ tâm huyết để Nước Chúa ngày càng lớn lên.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Chúa đã dạy cho chúng con được biết,
Nước Trời như hạt giống đã vãi gieo,
dù phong ba hay mưa nắng đêm ngày,
thì hạt giống vẫn âm thầm nẩy mộng,
trổ đòng đòng sau hết đã thành bông,
và mùa lúa chín khắp trên cánh đồng.
Nước Chúa đang lặng lẽ lớn lên dần,
con không nên nôn nóng đòi nhanh chóng,
nhưng lạc quan tin tưởng và hy vọng,
vì mọi sự trong lòng bàn tay Chúa.
Con không cần phô trương hay quảng cáo,
về niềm tin hay đạo giáo của mình,
chỉ cần sống chân tình và ngay chính,
biết thực thi những giá trị Tin Mừng.
Chúa cũng ví Nước trời như hạt cải,
lúc gieo xuống thì đúng là rất nhỏ,
nhưng mọc lên lại hóa thành cây to,
lá xum xuê đến nỗi chim làm tổ.
Việc lớn thường bắt đầu từ việc nhỏ,
nhỏ không xong thì lớn cũng không thành,
con đừng vội và hối hả phân tranh,
kẻo đưa đến những hậu quả chẳng lành.
Chúa đã gieo Hội Thánh vào thế giới,
nhưng Chúa lại trở về nơi thượng giới,
nên xem ra Hội Thánh rất chơi vơi,
qua gian nan và thử thách giữa đời,
tưởng chừng như Hội Thánh đã hết thời,
nhưng rồi lại lan tỏa khắp mọi nơi.
Vì nhờ Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn,
tiến đến mùa bội thu đang lớn dần,
con nguyện cầu cho Nước Chúa rộng lan,
để niềm vui ơn cứu độ tuôn tràn. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:00 13/06/2024

34. Suy niệm là con đường lên thiên đàng thẳng nhất và ngắn nhất.

(Thánh Alphonsus Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:04 13/06/2024
81. LÝ CHƯƠNG DỜI CÁ

Lý Chương được hàng xóm mời đến nhà dự tiệc, người hàng xóm này rất nhỏ mọn, lúc ăn cơm thì đem con cá lớn bỏ trước mặt mình để khách gắp không tới.

Lý Chương bèn nói:

- “Mỗi lần tôi thấy người ta viết chữ “Tô”﹝蘇﹞, có khi viết chữ “cá” ﹝魚﹞ở bên phải, cũng có khi có viết chữ cá ở bên trái, như vậy có đúng không?”

Người hàng xóm trả lời:

- “Người xưa viết chữ khá tùy tiện, có thể dời bên trái hay bên phải.”

Lý Chương bèn lấy con cá lớn dời qua trước mặt mình, nói:

- “Vậy hôm nay bên trái ông có cá, cũng có thể dời qua bên phải của tôi vậy”.

(Nhã Ngược)

Suy tư 81:

Khi trong nhà có đám cưới, sinh nhật, con thi đỗ đại học, con làm linh mục, giám mục hay có một cuộc vui lớn nào đó thì gia đình dọn tiệc mời khách, mời khách tức là muốn khách cùng đến chia vui với cái vui của mình.

Có những người dọn tiệc mời khách mà không dám để khách ăn nhiều: thịt thì thái mỏng như lá mía, thức ăn thì hà tiện.v.v.. nhưng lại mong khách đến cho đông giống như đang buôn bán; lại có người khi mời khách thì không dám đem những thức ăn ngon đãi khách, cứ viện cớ là nhậu nhẹt thì cần gì phải thức ăn ngon !

Đức Chúa Giê-su mời gọi chúng ta đến tham dự bàn tiệc thánh, và mong muốn chúng ta được phúc trường sinh khi ăn và uống Mình và Máu thánh của Ngài, Ngài không hạn chế ân sủng cho những ai mong mỏi được tham dự thánh lễ và rước lễ, bởi đó chính là tình yêu cao quý nhất của Ngài dành cho những kẻ tin vào Ngài được hưởng khi đang còn ở trần gian này.

Mời khách là để họ chia sẻ niềm vui với mình, do đó cần phải quảng đại, vui vẻ và tôn trọng khách của mình, dù họ là dân nhậu chuyên nghiệp hay khách ruột của mình, bởi vì hiếu khách cũng chính là một đức hạnh vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Âm thanh của thinh lặng
Lm. Minh Anh
14:38 13/06/2024
ÂM THANH CỦA THINH LẶNG
“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài!”.

Dù rất yêu quý sự thinh lặng, một nhà sư trẻ vẫn rời chùa. Lý do, chùa không còn yên tỉnh! Anh xin nhập một thiền viện. Sau 10 năm, sư cụ thỉnh ý anh; anh đáp, “Ăn tệ!”. 10 năm sau, anh nói, “Ngủ tệ!”. 10 năm nữa trôi qua, anh thưa, “Tôi đi!”. Sư cụ bảo, “Điều đó không làm tôi ngạc nhiên! Bạn nói, bạn yêu quý thinh lặng; nhưng bạn đã không làm gì khác, ngoài phàn nàn! Làm sao bạn có thể nghe được âm thanh của thinh lặng?”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Âm thanh của thinh lặng’ cũng là những gì chúng ta sẽ khám phá qua Lời Chúa hôm nay; đặc biệt, với Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài!”. Chính trong thinh lặng, Thiên Chúa hiện diện! Và cũng chính trong thinh lặng, Thiên Chúa nói!

Ở một mức độ nào đó, tất cả chúng ta đều là những con người đi tìm Thiên Chúa, “Linh hồn con những khắc khoải cho đến khi được an nghỉ trong Chúa!”. Chính cuộc tìm kiếm liên lỉ này khiến chúng ta trở thành những con người hành hương hướng về Chúa. Êlia là một người tìm Chúa. Ông lên đường đến núi Horeb; ở đó, ông gặp Chúa, nhưng không theo cách ông mong đợi - bài đọc một. Trong nền văn hoá thời bấy giờ, người ta mong đợi thần minh tỏ mình qua những hiện tượng kỳ lạ của thiên nhiên như trong lửa, bão tố hoặc động đất; tuy nhiên, Thiên Chúa tỏ mình cho Êlia một cách tế nhị và khiêm tốn - “trong tiếng gió hiu hiu” - hoặc thú vị hơn, trong ‘âm thanh của thinh lặng!’.

Thật không dễ để chúng ta có được ‘thinh lặng’ trong thời đại ngày nay; vậy mà, chính ở đó, Thiên Chúa tỏ mình cách tỏ tường hơn cả. Bởi thinh lặng không phải là nét đặc trưng của nền văn hoá chúng ta; vì thế, bạn và tôi phải tìm kiếm nó. Một khi trở nên hoà hợp với Thiên Chúa, dù Ngài chỉ ‘lướt qua’, chúng ta vẫn được Ngài ban sức mạnh để có thể nghe điều Ngài dạy, làm điều Ngài muốn; đồng thời, biết sống mối tương quan với người khác cách đúng đắn, trong sự tôn trọng họ như Chúa Giêsu mời gọi.

Sự tôn trọng mỗi người dành cho tha nhân được Chúa Giêsu nói đến hôm nay cũng chỉ hiểu được khi chúng ta chìm sâu trong thinh lặng. Liên quan đến sự tinh tuyền của trái tim, Ngài coi nhu cầu về sự trong sạch ở một cấp độ cao hơn so với Cựu Ước, vốn dạy “chớ ngoại tình”. Ngài nói, nhìn một người nữ với ham muốn đã là tội! Ngài không nói, công nhận một người khác phái xinh đẹp là tội; nhưng là tội khi xem người đó như một đồ vật với suy nghĩ vạy vò trong lòng. Nói cách khác, bản thân sự cám dỗ không phải là tội; chính khi dung dưỡng cám dỗ đó trong tim, dành cho nó một ‘chỗ ở’, đú đởn bỡn nhả với nó trong tâm trí… là chúng ta đã bước qua lằn ranh đỏ!

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài!”. Để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống và nhất là trong tha nhân, Chúa Giêsu mời chúng ta chìm sâu vào ‘âm thanh của thinh lặng’. Ngài mời chúng ta dìm mình trong cầu nguyện; để từ đó, có khả năng không chỉ thay đổi hành vi mà còn thay đổi tấm lòng. Sự biến đổi nội tâm này nếu hiểu theo nghĩa Thánh Kinh là công việc của Thánh Thần; vì chỉ Thánh Thần mới có sức mạnh đổi mới lòng người, thanh tẩy mọi ước muốn lăng loàn và gột sạch những ý định xấu xa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chỉ biết phàn nàn, nhưng ham thích cầu nguyện; vì biết rằng, Chúa thường xuất hiện trong tiếng gió hiu hiu và chỉ nói trong im ắng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
VietCatholic TV
Liều: 100 đầu đạn hạt nhân chĩa vào Ba Lan. S400/300 tan tành, Putin bấm bụng đưa S500 cứu Crimea
VietCatholic Media
02:46 13/06/2024


1. Tướng Budanov: Nga hối hả đặt các hệ thống phòng không S-500 ở Crimea bị tạm chiếm sau khi S-400 và S-300 tan tành

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Budanov: Russia places S-500 air defense systems in occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Tướng Budanov cho biết lực lượng Nga đã lắp đặt hệ thống phòng không S-500 mới nhất tại Crimea. Ông cho biết như trên hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, sau khi các hệ thống S-400 và S-300 của Nga tan tành trong hai cuộc tấn công hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, và Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Tướng Budanov cho biết: “Hệ thống phòng không của Nga đang được tăng cường để bù đắp cho các tổn thất. Điều này khá rõ ràng và dễ hiểu. Các bộ phận mới nhất của S-500 đã xuất hiện. Về nguyên tắc, đây sẽ là ứng dụng thử nghiệm của họ, nhưng chúng đã xuất hiện ở Crimea.”

Hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo quân đội Ukraine đã phá hủy 2 radar của hệ thống phòng không S-300 và S-400 tại một số khu vực thuộc Crimea bị tạm chiếm; và toàn bộ một hệ thống phòng không S-400.

Đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào hệ thống phòng không của Nga ở Crimea trong vòng một tuần. Trước đó, Ukraine được tường trình đã phá tan một đơn vị hỏa tiễn phòng không S-400 gần Dzhankoi và hai đơn vị hỏa tiễn phòng không S-300 khác gần Chornomorske và Yevpatoria bị tạm chiếm trong đêm ngày 10 Tháng Sáu.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, S-500 được thiết kế để đánh chặn các mối đe dọa tầm ngắn và tầm trung. Hệ thống này được cho là có thể phòng thủ trước hỏa tiễn đạn đạo, hành trình và siêu thanh.

Ukraine đã thực hiện một số cuộc tấn công thành công nhằm vào các mục tiêu của Nga ở Crimea và khu vực lân cận, làm suy yếu nghiêm trọng Hạm đội Hắc Hải của Nga.

2. Mỹ triển khai bổ sung tổ hợp hỏa tiễn Patriot tới Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US to deploy additional Patriot missile battery to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm một hệ thống hỏa tiễn Patriot, các quan chức chính quyền và quân sự cao cấp nói với New York Times hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu.

Quyết định này, được Tổng thống Joe Biden thông qua, được đưa ra nhằm đáp lại lời kêu gọi khẩn cấp của Ukraine về việc tăng cường phòng không trong bối cảnh Nga tấn công dữ dội vào vùng đông bắc Kharkiv. Đây sẽ là hệ thống Patriot thứ hai được Mỹ cung cấp cho Ukraine, bên cạnh nguồn cung cấp hỏa tiễn thường lệ nhưng không được tiết lộ cho hệ thống này.

Theo các quan chức, quyết định của Tổng thống Biden được đưa ra vào tuần trước sau một loạt cuộc họp cao cấp và tranh luận nội bộ về cách đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ukraine về tăng cường phòng không mà không gây nguy hiểm cho khả năng sẵn sàng chiến đấu của Mỹ. Các đồng minh khác, bao gồm cả Đức, cũng đã đóng góp hệ thống phòng không và đạn dược để hỗ trợ Ukraine.

Các quan chức tuyên bố rằng hệ thống Patriot mới, là hệ thống thứ hai mà Hoa Kỳ gửi tới Ukraine, sẽ có nguồn gốc từ Ba Lan, nơi nó đang bảo vệ lực lượng luân phiên của quân đội Mỹ sắp trở về Hoa Kỳ. Hệ thống này có thể được triển khai tới tiền tuyến của Ukraine trong vài ngày tới, tùy thuộc vào yêu cầu bảo trì hoặc sửa đổi.

Vào tháng Tư, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng “để bao phủ toàn bộ Ukraine trong tương lai, tốt nhất là nên có 25 hệ thống Patriot, mỗi hệ thống có 6-8 khẩu đội”. Ông Zelenskiy cho biết tất cả các đối tác quốc tế đều nhận thức được nhu cầu của Ukraine về hệ thống phòng không và nói thêm rằng một số đồng minh thậm chí còn biết hệ thống phải được đặt ở đâu.

3. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thật tài tình đã ngăn chặn hiệu quả những trò phá đám của Hung Gia Lợi

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hungary won’t take part in NATO’s Ukraine plan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bucharest Nine, gọi tắt là B9, là một nhóm gồm các thành viên NATO ở Trung và Đông Âu, cụ thể là Bulgaria, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Rumani, Slovakia, Hung Gia Lợi và Cộng hòa Tiệp. Nhóm được thành lập vào năm 2015 để đáp trả việc Nga gây hấn với Ukraine ở Crimea và Donbas.

Riga đã đăng cai hội nghị thượng đỉnh B9 hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu. Trong cuộc họp có sự tham gia của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, các nhà lãnh đạo đã nêu lên quan ngại vì Hung Gia Lợi đã liên tục phủ quyết các kết luận chung của NATO về việc tăng viện trợ cho Ukraine và từ chối phê duyệt bất kỳ bước nào liên quan đến tư cách thành viên NATO của Kyiv. Họ muốn cách nào đó trục xuất Hung Gia Lợi, nếu nước này không trở nên hợp tác hơn.

Ngay sau cuộc họp của nhóm B9, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bay đến Thủ đô Budapest để đưa ra lời cảnh báo về khả năng theo đuổi một số thủ tục chống lại Hung Gia Lợi.

Kết quả có thể thấy trong video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Hung Gia Lợi sẽ không tham gia kế hoạch của NATO nhằm giúp Ukraine, theo một thỏa thuận đạt được hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu. Nhưng Budapest cũng sẽ không ngăn cản nỗ lực của liên minh hỗ trợ Kyiv.

Quyết định của Hung Gia Lợi mở đường cho các nước NATO khác thông qua kế hoạch mà theo đó liên minh này sẽ thay thế Mỹ trong việc điều phối hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Phát biểu tại Budapest, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Tôi rất vui vì hôm nay thủ tướng Viktor Orbán và tôi đã đồng ý về các phương thức để Hung Gia Lợi không tham gia NATO hỗ trợ Ukraine”.

Orbán – nhà lãnh đạo Âu Châu thân cận nhất với Putin – từ lâu đã phản đối các gói viện trợ tiếp theo cho Ukraine, đồng thời áp dụng chiến thuật tương tự ở Liên minh Âu Châu.

Theo thỏa thuận với Stoltenberg, sẽ không có nhân viên Hung Gia Lợi nào tham gia vào kế hoạch của NATO nhằm cung cấp hỗ trợ và đào tạo an ninh cho Ukraine. Quỹ Hung Gia Lợi cũng sẽ không được sử dụng.

“Đồng thời, thủ tướng đã bảo đảm với tôi rằng Hung Gia Lợi sẽ không phản đối những nỗ lực này, tạo điều kiện cho các đồng minh khác tiến lên phía trước,” Stoltenberg nói trong cuộc họp báo cùng Orbán. “Và ông ấy đã xác nhận rằng Hung Gia Lợi sẽ tiếp tục đáp ứng đầy đủ tất cả các cam kết của NATO.”

Cho đến nay trong lịch sử của NATO, chưa có trường hợp một quốc gia thành viên bị trục xuất ra khỏi liên minh. Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra khả năng tiếp tục lãnh đạo Hung Gia Lợi của Viktor Orbán coi như bằng không.

4. Ukraine sẽ nhận thêm 68 hỏa tiễn Patriot từ sáng kiến do Đức dẫn đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết

Berlin sẽ gửi thêm 68 hỏa tiễn Patriot tới Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại Mecklenburg-Vorpommern, Đức.

Trong khi 32 hỏa tiễn đã được gửi đi trong hai ngày qua, 68 hỏa tiễn khác sẽ được chuyển giao trong những tuần tới.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng của nước này.

Pistorius nhấn mạnh sự cấp bách của việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, đề cập đến chuyến thăm gần đây của ông tới Odesa, nơi ông đã quan sát những tác động tàn khốc của các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga. Ông cũng tiết lộ gói viện trợ trị giá 500 triệu euro hay 542 triệu Mỹ Kim.

Pistorius nói: “Sau khi tôi thấy tầm quan trọng của phòng không Ukraine đối với sự sống còn của nước này, hôm nay, tôi vui mừng thông báo về việc chuyển giao một số lượng đáng kể hỏa tiễn đánh chặn Patriot – 100 chiếc”.

Hỏa tiễn Patriot sẽ được cung cấp với sự cộng tác của Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy như một phần trong sáng kiến do Đức dẫn đầu được đưa ra vào tháng 4 nhằm tăng cường khả năng phòng không của Ukraine. Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ từ một số quốc gia, bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Canada, Hòa Lan và Na Uy.

Berlin đưa ra sáng kiến này vào tháng Tư trong bối cảnh nhu cầu phòng không ngày càng cấp thiết của Kyiv, đồng thời phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội từ trên không của Nga nhằm vào các trung tâm dân cư và mạng lưới năng lượng.

Kể từ đó, một số quốc gia đã ủng hộ sáng kiến này, bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Canada, Hòa Lan, Na Uy và các quốc gia khác.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz trước đó tuyên bố rằng Berlin sẽ chuyển hệ thống phòng không Patriot thứ ba, cũng như các hệ thống phòng không, hỏa tiễn và đạn dược IRIS-T và Gepard cho Ukraine “trong những tuần và tháng tới”.

5. Cuộc tấn công Su-57 mới nhất cho thấy cuộc vật lộn của Nga với chiến tranh điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Latest Su-57 Attack Shows Russian Struggles With Drone Warfare”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau khi Ukraine xác nhận máy bay điều khiển từ xa của họ đã phá tan tành ít nhất hai chiến đấu cơ Su-57 cực kỳ hiện đại của Nga đóng tại một căn cứ không quân cách xa chiến tuyến, nhiều câu hỏi hơn về hiệu quả của hệ thống phòng không Nga đã xuất hiện.

Cuộc tấn công đã phá hủy ít nhất hai máy bay phản lực Su-57, đó là trường hợp đầu tiên Ukraine tấn công vào loại máy bay tiên tiến nhất này của Nga. Theo cơ quan tình báo quân sự GUR của Kyiv, vụ việc xảy ra cách chiến tuyến hiện tại ở miền đông Ukraine khoảng 365 dặm hay 587 km.

Kênh Telegram của quân đội Nga, vốn thường được sử dụng để thông báo tổn thất khi Mạc Tư Khoa im lặng, đã xác nhận thiệt hại. Họ lưu ý rằng ba máy bay điều khiển từ xa tí hon của Ukraine đã tấn công mục tiêu của họ, trong đó có hai chiếc chiến đấu cơ tàng hình bị phá hủy.

“Vì lý do gì phòng không không hoạt động, tôi sẽ không viết. Hãy để các chuyên gia giải quyết nguyên nhân và cách thức sự việc xảy ra”, blogger quân sự nổi tiếng người Nga có tên Fighterbomber viết. Anh ta nói thêm: “Sự phản kháng duy nhất mà các máy bay điều khiển từ xa phải đối mặt là một biệt đội bắn hai băng đạn vào chúng, sau đó dành cả buổi sáng để thu thập các hộp đạn xung quanh phi trường”.

Aleksandr Kharchenko, phóng viên hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga, chỉ trích việc thiếu nhà chứa máy bay để bảo vệ máy bay khỏi các cuộc tấn công như vậy. Ông cho biết: “Không thể tha thứ được khi những chiếc máy bay phản lực tinh vi nhất của chúng ta bị bỏ lại trên đường băng”.

Các chỉ huy của Mạc Tư Khoa được cho là đang gặp khó khăn với lợi thế công nghệ của Ukraine trong chiến tranh bất đối xứng. Tuần trước, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, lưu ý rằng “các nhà bình luận quân sự chọn lọc của Nga tiếp tục phàn nàn về khả năng tác chiến điện tử và máy bay điều khiển từ xa vượt trội của Ukraine trên chiến trường”.

Một số blogger quân sự Nga than thở về “lợi thế căn bản của Ukraine không chỉ về số lượng máy bay điều khiển từ xa mà còn về số lượng người vận hành”, cũng như “cơ cấu tổ chức máy bay điều khiển từ xa” tiên tiến hơn của lực lượng Kyiv so với đối phương Nga của họ.

Tương tự, một báo cáo chi tiết của Giáo sư Sergey Makarenko từ Đại học Kỹ thuật Điện St. Petersburg xuất bản năm ngoái tiết lộ rằng các hệ thống phòng không hiện đại của Nga kém thích nghi để chống lại các đàn máy bay điều khiển từ xa vốn đã trở thành quân át chủ bài của quân đội Ukraine. Những hệ thống phòng không này của Ng, được thiết kế để tạo thành một lá chắn chiến thuật có khả năng đánh bại máy bay phản lực, trực thăng, hỏa tiễn hành trình cũng như máy bay điều khiển từ xa, đang thất bại.

Báo cáo cho biết, “thực tế là không thể” tấn công các máy bay điều khiển từ xa nhỏ với các hệ thống hiện có như Pantsir-S1, bất kể sự kết hợp với súng và hỏa tiễn trên xe tải tám bánh hạng nặng, và Tunguska, cũng như kết hợp pháo với hỏa tiễn.

Ngay cả hệ thống Tor mới nhất được quảng cáo ầm ĩ, với tám hỏa tiễn dẫn đường bằng radar, bắn thẳng đứng, cũng gặp khó khăn trong việc phát hiện và theo dõi những mục tiêu nhỏ, di chuyển chậm này. Theo Makarenko, một vấn đề cơ bản là các radar chiến thuật của Nga không được thiết kế để theo dõi những mục tiêu như vậy.

“ Kết quả thử nghiệm thực địa cho thấy radar phát hiện mục tiêu của hệ thống phòng không Tor chỉ cho phép phát hiện các UAV nhỏ ở cự ly 3 hay 4 km, xa hơn nữa nó hoàn toàn vô dụng”

Khả năng tác chiến điện tử của Nga cũng có những hạn chế. Mặc dù chúng có thể làm gián đoạn hoạt động liên lạc của máy bay điều khiển từ xa nhưng phương pháp này không phải là hoàn hảo. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine thường hoạt động theo các tuyến đường được lập trình sẵn hoặc sử dụng các biện pháp đối phó tinh vi chống gây nhiễu.

Những yếu tố này khiến Mạc Tư Khoa phải vật lộn để chống lại các mối đe dọa đa dạng và linh hoạt từ máy bay điều khiển từ xa do lực lượng Ukraine gây ra, với các báo cáo chỉ ra rằng mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa từ máy bay điều khiển từ xa đã khiến một số binh sĩ Nga tìm kiếm súng ngắn, với lời cầu xin người dân gửi súng ra tiền tuyến để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa hàng ngày.

Năm nay, đối mặt với những khó khăn trên chiến trường, Ukraine đã tăng cường đáng kể cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng và tài sản quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Lực lượng Ukraine đã tiến hành một số loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa lớn nhất cho đến nay, bao gồm cuộc tấn công đáng chú ý vào ngày 5 tháng 4 nhằm vào nhiều căn cứ không quân của Nga.

6. Nga có thể cất giữ 100 đầu đạn hạt nhân ở Kaliningrad, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan tuyên bố

Hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tuyên bố Nga có thể đang cất giữ tới 100 đầu đạn hạt nhân ở tỉnh Kaliningrad, cách Warsaw khoảng 260 km.

Tuyên bố này trùng hợp với việc Nga bắt đầu giai đoạn hai của cuộc tập trận mô phỏng phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật cùng ngày, với việc Belarus tuyên bố tham gia một ngày trước đó.

Kaliningrad giáp hai thành viên NATO: Ba Lan ở phía nam và Lithuania ở phía bắc và phía đông. Ngoại trưởng Sikorski nhấn mạnh khoảng cách địa lý quá gần của Ba Lan so với Belarus, một đồng minh quan trọng của Mạc Tư Khoa được cho là đang sở hữu vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

Sikorsky nói: “Điều này có nghĩa là một cuộc tấn công vào Liên minh Âu Châu là rất có thể xảy ra”.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Putin đã thường xuyên đưa ra những lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây. Dù những mối đe dọa này chưa được hiện thực hóa nhưng Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận công khai mô phỏng việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc ngày 7 Tháng Sáu chỉ ra rằng Mỹ có thể cần tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược để đối phó với các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác.

7. Các đảng thân Nga của Đức bỏ qua bài phát biểu của Zelenskiy

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu tại Bundestag, quốc hội Đức, hôm thứ Ba trong nỗ lực tập hợp sự ủng hộ cho chính nghĩa của Ukraine. Nhưng một số nghị sĩ Đức không muốn nghe những gì nhà lãnh đạo quốc gia đang bị Nga xâm lược nói.

“Đức đang đứng về phía chúng tôi trong nỗi đau khổ và nỗi đau của chúng tôi,” Zelenskiy tuyên bố trong tiếng vỗ tay.

Nhưng hầu hết số ghế thuộc về hai đảng trong quốc hội – Đảng cực hữu Giải Pháp Thay thế cho nước Đức, gọi tắt là AfD, và đảng dân túy Bündnis Sahra Wagenknecht – vẫn trống, khiến Zelenskiy khó tránh khỏi thực tế khó khăn là một phần của Cử tri Đức có thái độ trái chiều, thậm chí thù địch đối với thông điệp của ông.

“Chúng tôi từ chối lắng nghe một diễn giả ngụy trang,” các nhà lãnh đạo AfD Alice Weidel và Tino Chrupalla cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến trang phục thời chiến đặc trưng của Zelenskiy. “Bây giờ ông ấy chỉ tại vị với tư cách là một tổng thống chiến tranh và cầu xin. Nhưng Ukraine bây giờ không cần một tổng thống thời chiến, họ cần một tổng thống hòa bình, người sẵn sàng đàm phán để cái chết chấm dứt và đất nước có tương lai.”

Chỉ có 4 trong số 77 nghị sĩ của AfD tham dự, trong khi tất cả 10 nghị sĩ của BSW, một đảng mới được thành lập bởi cựu biểu tượng cánh tả Sahra Wagenknecht, kết hợp các chính sách kinh tế cánh tả với quan điểm văn hóa bảo thủ, đã bỏ qua sự kiện. Cả hai bên đều ủng hộ các chính sách thân Nga và phản đối việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Tuyên bố của BSW cho biết: “Tổng thống Zelenskiy hiện đang góp phần vào vòng xoáy leo thang cực kỳ nguy hiểm và đang chấp nhận nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân với những hậu quả tàn khốc cho toàn bộ Âu Châu”. “Vì vậy, ông ta không nên được vinh danh trong một sự kiện đặc biệt ở Bundestag của Đức.”

Các nghị sĩ từ tất cả các đảng khác nhiệt tình hoan nghênh bài phát biểu của Zelenskiy. Theo một cuộc thăm dò gần đây, hầu hết người Đức ủng hộ việc cung cấp thêm vũ khí của Âu Châu cho Ukraine, mặc dù 32% phản đối.

Đồng thời, cả AfD và BSW đều hoạt động tương đối tốt trong cuộc bầu cử ở Âu Châu. AfD chiếm 15,9% phiếu bầu toàn quốc ở Đức, chiếm vị trí thứ hai, trong khi BSW chiếm 6,2%. Tại các bang thuộc Đông Đức cũ, AfD đứng đầu với gần 30% phiếu bầu, trong khi BSW đứng thứ ba với khoảng 14%.

8. Ukraine phá kỷ lục mới bằng các cuộc tấn công trên không và trên biển vào Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Breaks New Ground With Air and Sea Attacks on Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hơn hai năm tham gia cuộc chiến với Nga và đối mặt với các cuộc đụng độ dữ dội ở miền đông Ukraine, Kyiv đã tăng cường các tấn công vào các mục tiêu mới bên trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận.

Hôm Chúa Nhật, tờ Sky News của Anh đưa tin một máy bay phản lực Ukraine đã bắn vũ khí và lần đầu tiên tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Chiếc chiến đấu cơ được tường trình đã tấn công một “trung tâm chỉ huy của Nga” ở khu vực biên giới Belgorod của Nga, mặc dù không rõ liệu vũ khí phương Tây có được sử dụng trong cuộc tấn công hay không.

Belgorod nằm gần khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công mới vào đầu tháng 5. Đầu tháng này, Hoa Kỳ đã cho phép Kyiv sử dụng một số loại đạn dược của Mỹ để tấn công bên trong lãnh thổ Nga nhằm bảo vệ khu vực Kharkiv, với tín hiệu tương tự từ các nước NATO khác ủng hộ Ukraine.

Một nguồn tin quân sự của Nga giấu tên nói với Sky News: “Đây là loại đạn được vận chuyển bằng đường không đầu tiên của Không quân Ukraine nhằm vào một mục tiêu ở Nga”.

Trong một diễn biến khác, tờ báo này đưa tin Kyiv đã tấn công một tàu đổ bộ của Nga di chuyển từ Hắc Hải, nơi Ukraine thường xuyên tấn công vào các tàu Nga, tới Biển Azov, trích dẫn nguồn tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine.

Kyiv phủ nhận trách nhiệm về việc tấn công một tàu Nga ở Biển Azov, đồng thời nêu ý tưởng hỏa lực Nga đã tấn công vào tàu Nga.

Tuy nhiên, các kênh Telegram của quân đội Nga đưa tin rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một tàu kéo và sà lan của Nga quanh cảng Taganrog, tỉnh Rostov, phía tây nam nước Nga vào Chúa Nhật. Thành phố này nằm ở rìa phía đông bắc của Biển Azov, không xa thành phố Mariupol phía nam Ukraine do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

“Đây là lần đầu tiên trong cuộc chiến toàn diện mà máy bay điều khiển từ xa của Ukraine tấn công mục tiêu của Nga ở Biển Azov”, hãng tin Defense Express của Ukraine đưa tin.

Hãng tin Baza của Nga khẳng định có liên hệ với các cơ quan an ninh Nga cho biết chiếc sà lan bị “hư hỏng nhẹ” và cửa sổ của tàu kéo bị vỡ.

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Kyiv cho biết hôm Chúa Nhật rằng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công vào một phi trường quân sự ở miền nam Cộng hòa Astrakhan của Nga. Cơ quan này đã đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy một trong những chiến đấu cơ tàng hình Su-57 tiên tiến của Nga đóng tại phi trường Akhtubinsk bị phá hủy. Họ cho biết đây là cuộc tấn công thành công đầu tiên vào chiếc máy bay phức tạp, đắt tiền mà Mạc Tư Khoa đã cẩn thận tránh xa tầm tay của Ukraine.

Trong bản cập nhật sau đó, phát ngôn nhân GUR Andriy Yusov nói với truyền thông Ukraine rằng “thông tin sơ bộ” cho thấy hai máy bay Su-57 đã bị phá hủy tan tành.

9. ISW nhận xét rằng Nga đang trắc nghiệm không phận đồng minh NATO trong bối cảnh Nga vi phạm mới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Ally Airspace Tested Amid New Alleged Russian Violation: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết họ đã mở một cuộc điều tra, cáo buộc rằng một máy bay quân sự của Nga đã bay vào không phận nước này vào sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu.

Các quan chức Phần Lan cáo buộc rằng vi phạm đã xảy ra trên Vịnh Phần Lan khi một máy bay Mạc Tư Khoa bay vào không phận Phần Lan trong khoảng hai phút và bay sâu khoảng 2,6 dặm hay 4 km. Báo cáo này đánh dấu khiếu nại đầu tiên của Phần Lan chống lại Nga kể từ khi gia nhập NATO vào mùa xuân năm ngoái. Hai nước có chung đường biên giới dài 830 dặm hay 1336 km ở Đông Âu.

“ Chúng tôi coi trọng nghi vấn vi phạm lãnh thổ và cuộc điều tra đã được bắt đầu ngay lập tức”.

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, Mạc Tư Khoa chưa phản hồi với báo cáo của Helsinki, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay phóng hỏa tiễn Tu-95MS và máy bay ném bom Tu-22M3 của họ đã bay qua “vùng biển trung lập” của Baltic., Biển Barents và Na Uy vào hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu.

“Vụ xâm nhập được báo cáo này có khả năng thúc đẩy nỗ lực đang diễn ra của Điện Cẩm Linh nhằm làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Phần Lan”, ISW, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington, DC, bổ sung thêm trong đánh giá của mình về cuộc chiến ở Ukraine được công bố hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

ISW cũng trích dẫn đánh giá chiến tranh ngày 22 tháng 5 liên quan đến đề xuất của Bộ Quốc phòng Nga về việc “đánh giá lại” các đường biên giới trên biển được thiết lập năm 1985 tại Vịnh Phần Lan vì chúng “dựa trên các bản đồ dẫn đường hàng hải quy mô nhỏ đã lỗi thời”. Như tổ chức nghiên cứu này đã đưa tin, một số quan chức phương Tây cảnh báo rằng đề xuất này là nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm sửa đổi các vùng biển được thiết lập ở Biển Baltic.

Bộ Ngoại giao Lithuania nói với Politico vào thời điểm đó rằng đề xuất của Nga được coi là “những hành động khiêu khích leo thang, có mục tiêu và có chủ ý nhằm đe dọa các nước láng giềng và xã hội của họ”. Tổng tư lệnh Thụy Điển Mikael Byden cũng bày tỏ lo ngại rằng Putin đang hy vọng kiểm soát biển Baltic.

Cũng trong tháng trước, Cảnh sát và lực lượng Biên phòng Estonia cho biết cơ quan thực thi pháp luật Nga đã dỡ bỏ một phần hàng rào nổi được sử dụng để thiết lập biên giới trên biển với Nga dọc theo sông Narva, một ranh giới đã được cả hai nước thống nhất vào năm 2022 và được thực hiện mỗi mùa xuân hàng năm.

Vào thời điểm đó, ISW cho biết động thái này của Nga có nghĩa là lực lượng biên phòng của nước này “có thể đang cố gắng tạo ra tranh chấp dọc biên giới quốc tế giữa Nga và một quốc gia thành viên NATO để đánh giá phản ứng của NATO trước những nỗ lực trong tương lai của Nga nhằm thách thức các ranh giới đã được thiết lập”.

10. Marjorie Taylor Greene có phải là 'Kẻ thù của Nhà nước' Ukraine không? Những gì chúng ta biết

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Is Marjorie Taylor Greene an 'Enemy of the State' in Ukraine? What We Know”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Dân biểu Marjorie Taylor Greene tuyên bố rằng bà ta là “kẻ thù của nhà nước” trong mắt chính phủ Ukraine, mặc dù các quan chức nói với Newsweek rằng không có danh sách nào như vậy.

Greene, một nhà lập pháp đảng Cộng hòa đến từ Georgia, là một trong những tiếng nói ồn ào nhất tại Quốc hội chống lại việc tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và nước ngoài cho Ukraine trong cuộc chiến kéo dài hơn hai năm với Nga. Bà ta cáo buộc chính đảng của mình là “vô dụng”.

Trong một diễn biến mới nhất, tổng cộng 46 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ một sửa đổi do Greene đưa ra để hạ gục “433 triệu Mỹ Kim tài trợ cho NATO” từ dự luật phân bổ ngân sách cho Xây dựng Quân sự và Cựu chiến binh, nói rằng Hoa Kỳ đang “trả nhiều hơn mức chia sẻ công bằng của mình”. Đề nghị này xem xét kỹ lưỡng các đồng minh NATO khác vì đã không đóng góp 2% GDP cho quốc phòng trong khi thừa nhận tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở biên giới phía nam. Biện pháp này đã thất bại trong một cuộc bỏ phiếu.

Trong một bài đăng ngày 10 tháng 6 trên X,, Greene hô hào “không đưa một xu nào cho Ukraine” và cho biết cái gọi là danh sách kẻ thù củng cố sự phản đối của bà đối với việc tài trợ cho quốc gia Đông Âu này.

Bài đăng của bà bao gồm một hình ảnh có vẻ như có tên bà trong danh sách, đổ lỗi cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong khi khiển trách ông với tư cách là một nhà lãnh đạo và gọi ông là “kẻ thù thực sự”.

Greene viết: “Chế độ côn đồ của Zelenskiy đã coi tôi là kẻ thù của Nhà nước và vì lý do chính đáng. Zelenskiy chưa bao giờ có một phiếu bầu nào của người Mỹ dành cho ông ấy. Tôi không chỉ là kẻ thù của đất nước Ukraine mà còn bị cấm đến Nga.

“Zelenskiy là một tên côn đồ không đáng nhận một đô la thuế nào của Mỹ. Tất cả những gì họ quan tâm là lấy tiền và vũ khí của chúng ta. Sau đó, họ đưa những thành viên được bầu của Quốc hội như tôi vào danh sách GIẾT của quốc gia họ. Zelenskiy là kẻ thù thực sự của nền dân chủ.”

Khi được hỏi về danh sách này và liệu nó có được chính phủ Ukraine tài trợ hay bảo trợ hay không, một quan chức Ukraine nói với Newsweek rằng không có danh sách nào như vậy.

Tuy nhiên, một danh sách mới được đăng trực tuyến được biên soạn bởi một nhóm nhà báo dữ liệu độc lập người Ukraine trên trang web có tên TEXTY.

Trang web nêu rõ: “Chúng tôi tạo ra các dự án báo chí dữ liệu và làm việc trong các thể loại báo chí truyền thống: từ các báo cáo dài đến các tin nhắn ngắn. Chúng tôi có quan điểm của người Ukraine về thế giới. Chúng tôi cố gắng nghiên cứu vấn đề chúng tôi viết càng nhiều càng tốt và cho thấy điều gì đang thực sự xảy ra chứ không chỉ công bố những quan điểm khác nhau.”

Vào ngày 6 tháng 6, TEXTY vừa phát hành một báo cáo có tiêu đề “Tàu lượn siêu tốc: Từ những người theo chủ nghĩa cô lập đến những người Cộng sản. Các lực lượng ở Mỹ cản trở viện trợ cho Ukraine và cách họ thực hiện điều đó.” Không nơi nào trong bài đăng này có “danh sách tiêu diệt”.

Báo cáo có bốn tác giả đã đóng góp cho dự án, được cho là được tài trợ độc quyền bởi độc giả trang web và nhằm mục đích khám phá những “mâu thuẫn” trong cách các chính trị gia Hoa Kỳ tiếp cận cuộc chiến đang diễn ra — và, trong một số trường hợp, thay đổi thái độ về mặt tình cảm ủng hộ Ukraine bao gồm cả việc phê duyệt viện trợ.

Roman Kulchynsky, tổng biên tập của cơ quan truyền thông, nói với Newsweek qua email rằng ông và các nhà nghiên cứu khác đang điều tra thông tin sai lệch của Nga kể từ năm 2016 — nhấn mạnh rằng TEXTY là một cơ quan truyền thông độc lập.

Kulchynsky nói: “Chúng tôi hoạt động như một tổ chức phi chính phủ và không bao giờ nhận tiền từ chính phủ Ukraine”. “Trước và sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2019, chúng tôi thậm chí còn viết bài xã luận bày tỏ rằng Zelenskiy là một lựa chọn không tốt cho vị trí này, và chúng tôi được biết đến ở Ukraine như một cơ quan truyền thông chỉ trích chính phủ.”

Ông nói, báo cáo mới nhất dựa trên việc “phát hiện những câu chuyện và thông tin sai lệch của Nga để hiểu cách chúng lan truyền ở Mỹ”. Sự hỗ trợ từ Mỹ là rất quan trọng cho sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia và cho sự sống còn của ông cũng như của người thân, đồng nghiệp của ông. và những người khác, ông nói thêm.

“Thành thật mà nói: chúng tôi quyết định làm điều này sau khi xem những cuộc tranh luận mà theo quan điểm của chúng tôi là rất kỳ lạ, tại Quốc hội Mỹ về viện trợ cho Ukraine,” ông nói. “Sau sáu tháng nghiên cứu, chúng tôi đã hoàn thành một báo cáo. Với tư cách là phương tiện truyền thông có trách nhiệm, chúng tôi quyết định công bố bằng chứng xác nhận kết luận của mình. Bởi vì có rất nhiều cá nhân, tổ chức và những trích dẫn của họ có liên quan nên cách tốt nhất để công bố những thông tin này là một bảng có các liên kết.”

Danh sách trong báo cáo bao gồm 388 cá nhân và 76 tổ chức, từ các chính trị gia đến các phong trào và nhóm chính trị, phương tiện truyền thông và nhà báo, chuyên gia và tổ chức tư vấn.

Nghiên cứu đã phân tích “vài ngàn nội dung đề cập đến cuộc chiến ở Ukraine” trong khoảng thời gian từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024, bao gồm các bài báo, bài đăng trên mạng xã hội, video và podcast có đề cập đến Ukraine.

Báo cáo cho biết: “Texty.org.ua quyết định nghiên cứu những lý do được giới truyền thông và cộng đồng chuyên gia đưa ra góp phần gây ra sự bất hòa về mặt chính trị trong cơ quan ra quyết định”. “Kết quả là, chúng tôi đã xác định được một loạt các nhóm phản đối ủng hộ Ukraine, từ những người ủng hộ chính sách cô lập của Mỹ đến những người cộng sản, đồng thời khám phá hệ sinh thái hỗ trợ lẫn nhau giữa những người theo quan điểm này.”

Greene được tham gia vào danh sách đó cùng các đảng viên Cộng hòa khác như Thượng nghị sĩ JD Vance và Rand Paul, cũng như các Dân biểu Matt Gaetz và Jim Jordan.

Theo báo cáo, hơn một nửa số cá nhân trong mẫu này là cánh hữu, trong khi khoảng 1 phần 8 là cánh tả, và số còn lại không gắn bó với một nền tảng tư tưởng hoặc chính trị cụ thể.

Nói tóm lại tuyên bố của bà Dân biểu Marjorie Taylor Greene cho rằng chính phủ Ukraine liệt bà vào danh sách kẻ thù của nhà nước, cần phải bị tiêu diệt là dựng đứng, không đúng sự thật.
 
Đức Giám Mục Hòa Lan: Fiducia quá đồng điệu với tinh thần thời đại, cúi đầu cho thế gian rửa tội
VietCatholic Media
05:21 13/06/2024


1. Giám mục Công Giáo Vương quốc Anh kêu gọi người Công Giáo xem xét các vấn đề cuối đời trước cuộc tổng tuyển cử

Một giám mục Công Giáo ở Anh đã kêu gọi người Công Giáo coi việc hỗ trợ tự tử và an tử là một vấn đề cần cân nhắc trước khi họ bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Sau thông báo vào ngày 22 tháng 5 rằng sẽ có một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4 tháng 7, Đức Giám Mục Mark Davies của Giáo phận Shrewsbury đã gửi một lá thư cho giáo dân của mình kêu gọi họ hãy nhớ đến những người dễ bị tổn thương nhất trước khi bỏ phiếu.

Trong tuyên bố trước bầu cử ngày 5 tháng 6, Đức Cha Davies đã gián tiếp đề cập đến thành viên Quốc hội Keir Starmer, lãnh đạo phe đối lập, khi ngài viết: “Ít nhất một lãnh đạo đảng đã chỉ ra rằng ông ấy sẽ chủ động dành thời gian của quốc hội để thay đổi luật trong đó loại bỏ nhiều biện pháp bảo vệ pháp lý vốn từ lâu đã bảo vệ một số thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta.”

Ngài nói tiếp: “Trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về chính sách đang được xem xét trong những tuần tới, đây chắc chắn phải là vấn đề trọng tâm”.

Đức Cha Davies lập luận rằng việc hợp pháp hóa trợ tử và/hoặc an tử sẽ thúc đẩy hơn nữa “văn hóa cái chết”, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho người già, trẻ em và người bệnh tâm thần.

Ngài viết: “Sự thiêng liêng của sự sống con người vượt lên trên chính trị đảng phái vì nó tác động đến nền tảng đạo đức của cuộc sống chung của chúng ta”.

“Việc mở ra những cánh cửa cho cái chết êm dịu sẽ thay đổi các ngành nghề y tế và điều dưỡng trong mối quan hệ của họ với người bệnh và người già; bóp méo cách nhìn về người bệnh và người già trong xã hội khi việc giết người ít tốn kém hơn là chăm sóc; gây áp lực không thể chấp nhận được đối với người bệnh và người già, khiến họ cảm thấy mình là gánh nặng; và thúc đẩy một nền văn hóa sự chết, vốn đã lan rộng đến ngày càng nhiều người ở những quốc gia đã áp dụng chế độ an tử, thậm chí còn mở rộng đến cả những người mắc bệnh tâm thần và trẻ em,” ngài nói.

Hỗ trợ tự sát hiện là bất hợp pháp ở Anh và xứ Wales và là tội phạm có thể bị phạt tới 14 năm tù.

Chiến dịch hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử đã đạt được động lực mới vào cuối năm ngoái khi nhà vận động và nhân vật truyền hình Anh Esther Rantzen thông báo rằng cô đã gia nhập Dignitas và có thể kết thúc cuộc đời ở đó sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Dignitas là một trung tâm tự sát gây tranh cãi có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ, nơi một số người Anh đã chọn cách kết thúc cuộc đời sớm, trong đó có Ngài Edward Downes và vợ ông, Lady Downes, vào năm 2009.

Ngài Edward không bị bệnh nan y nhưng quyết định chết cùng người vợ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối cho cô ta có bầu bạn ở chín suối.


Source:Catholic Word Report

2. Giám mục Hòa Lan: Fiducia Supplicans quá 'đồng điệu với tinh thần thời đại'

Một giám mục người Hòa Lan đã mô tả tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó cho phép các cặp vợ chồng đồng tính luyến ái được ban phép lành ngoài phụng vụ, như một nỗ lực nhằm “cúi đầu trước xã hội thế tục” hay ít nhất là “làm hòa với tinh thần thời đại”.

Tuy nhiên, Đức Giám Mục Phụ Tá Rob Mutsaerts của Giáo phận 's-Hertogenbosch ở Hòa Lan cảnh báo: “Hòa bình phải trả giá bằng đạo đức và sự thật” là “một nền hòa bình tàn nhẫn nhất có thể tưởng tượng được”.

“Chúa yêu thương mọi người. Ngài yêu thương mọi tội nhân, nhưng Ngài ghét tội lỗi của anh chị em. Ngài tha thiết mong em sẽ quay về với Ngài, như Ngài từng mong đợi sự trở về của đứa con hoang đàng. Ngài không muốn gì hơn ngoài việc anh chị em chia sẻ tình yêu của Ngài,” Đức Cha Mutsaerts viết trong lời tựa cho cuốn sách mới công kích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Với tựa đề “Con đập bị vỡ: Những người tung ra Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đầu hàng phong trào đồng tính,” cuốn sách được viết bởi José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue.

Cả hai tác giả đều liên kết với Hiệp hội Truyền thống, Gia đình và Disản. Đặc biệt, Ureta là người lớn tiếng chỉ trích triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những năm gần đây.

Đức Cha Mutsaerts đã xuất bản các bài đăng thẳng thắn trên blog của mình, “Paarse Pepers” hay Ớt Tím, kể từ năm 2019. Các bài đăng trước đây bao gồm những lời chỉ trích gay gắt đối với thượng hội đồng Amazon, tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và trào lưu “hủy bỏ văn hóa”.

Trong lời nói đầu của mình, vị Giám Mục người Hòa Lan cáo buộc Fiducia Supplicans đã không đề cập đến “chiều hướng đạo đức của mối quan hệ”, thay vào đó lại “đồng điệu hơn với ý thức hệ thời đại hiện nay” vì không thừa nhận rằng “lòng thương xót tồn tại bởi vì tội lỗi tồn tại”.

“Mọi người có được chào đón không? Chắc chắn. Nhưng không phải vô điều kiện. Chúa đưa ra những yêu cầu. Toàn bộ Kinh thánh có thể được tóm tắt như một lời kêu gọi ăn năn và hứa hẹn về sự tha thứ. Cái này không thể tách rời khỏi cái kia. Mọi người đều được chào đón, nhưng không phải ai cũng chấp nhận lời mời”, Đức Cha Mutsaerts, 66 tuổi viết.

Được xuất bản ngay trước Giáng Sinh năm 2023, Fiducia Supplicans đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều và tạo ra sự chia rẽ sâu sắc giữa các giám mục Công Giáo trên toàn thế giới.

Trong khi những người ủng hộ hoan nghênh tài liệu này, những người chỉ trích Tuyên ngôn gây tranh cãi đã nêu lên những lo ngại khác nhau, bao gồm cả cáo buộc thiếu tính đồng nghị và thậm chí là nỗ lực “thuộc địa hóa văn hóa” Phi Châu.

Bất chấp những lời thanh minh của Bộ Giáo lý Đức tin, Tuyên ngôn cũng gây ra rạn nứt với Giáo hội Chính thống.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công khai trả lời một số câu hỏi được nêu ra về Fiducia Supplicans.

Trong một chương trình trò chuyện trên truyền hình Ý vào tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng “Chúa ban phúc lành cho mọi người” và phép lành là một lời mời tham gia vào một cuộc trò chuyện “để xem con đường mà Chúa đề xuất cho họ là gì”.

Đức Phanxicô lặp lại: “Chúa ban phước cho tất cả những ai có khả năng được rửa tội, nghĩa là mọi người”.

Khi được hỏi liệu ngài có “cảm thấy đơn độc” sau khi Fiducia Supplicans gặp phải một số phản kháng hay không, vị giáo hoàng 87 tuổi nói: “Đôi khi các quyết định không được chấp nhận”.

“Nhưng trong hầu hết các trường hợp, khi bạn không chấp nhận một quyết định, đó là vì bạn không hiểu.”


Source:Catholic News Agency

3. Các giám mục ở Scotland phản ứng với dữ liệu mới cho thấy phần lớn người Scotland 'không có tôn giáo'

Các giám mục Công Giáo ở Scotland đã nói rằng dữ liệu mới cho thấy phần lớn người Scotland không theo tôn giáo nào là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Kết quả điều tra dân số năm 2022 về sắc tộc, bản sắc và tôn giáo ở Scotland được công bố vào ngày 21 tháng 5, cho thấy 51,1% số người được hỏi trong cuộc điều tra dân số cho biết họ “không có tôn giáo” so với 36,7% số người được hỏi vào năm 2011.

Theo một báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, những người không thống thuộc tôn giáo - hay “nones” như họ thường được nhắc đến - hiện cũng là nhóm tôn giáo lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Trong một cuộc trao đổi email với CNA, một phát ngôn viên của Giáo Hội Công Giáo ở Scotland nói rằng việc mất niềm tin là điều không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh khó khăn kinh tế, một đại dịch toàn cầu gần đây và các cuộc chiến tranh lớn trên thế giới.

“Không có gì ngạc nhiên khi ở đất nước chúng ta – với tất cả những vấn đề và khó khăn kinh tế gần đây, với sự vỡ mộng ngày càng tăng về chính trị và các thể chế, bao gồm cả các giáo hội, với đại dịch, với chiến tranh trên khắp các châu lục – đức tin của người dân đang dao động. Chúng tôi hiểu mọi người đang gặp khó khăn để tin tưởng”, phát ngôn nhân nói.

Ông nói thêm: “Như cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã nói, 'Khi biển động và gió thổi vào chúng ta và dường như Chúa đang ngủ.'“

Khi được hỏi về việc liệu việc truyền giáo theo hàng giáo phẩm của Giáo hội có phải là một yếu tố góp phần hay không, phát ngôn nhân nói với CNA: “Chúng tôi luôn có thể làm tốt hơn. Việc truyền giáo luôn là ưu tiên hàng đầu của các giám mục. Thật không may, trong thập niên qua kể từ cuộc điều tra dân số gần đây nhất đã đặc biệt khô khan với tất cả các vấn đề nêu trên.”

Giáo hội Scotland vẫn là nhóm lớn nhất trong số những người cho biết họ có tôn giáo, nhưng tổng số người được xác định là Giáo hội Scotland cũng đã giảm trong thập niên qua.

Vào năm 2011, 32,4% số người được hỏi cho biết họ thuộc Giáo hội Scotland, nhưng con số này hiện ở mức 20,4%, theo kết quả mới nhất. Điều này có nghĩa là giảm 610.000 người kể từ năm 2011 và hơn 1 triệu người kể từ năm 2001.

Trong khi đó, nhóm tôn giáo lớn thứ hai ở Scotland được liệt kê là Công Giáo Rôma, với 13,3% được xác định là Công Giáo vào năm 2022. Số người tự mô tả mình là Công Giáo đã giảm 117.7000 kể từ năm 2011, theo một tuyên bố từ Điều tra dân số Scotland công bố vào ngày 11 Tháng Mười Một. 21 tháng năm.

Tuy nhiên, số người xác định là người Hồi giáo ở Scotland đã tăng thêm 43.100 người từ năm 2011 đến năm 2022.

Linh mục David Cameron từ Nhà thờ Scotland nói với BBC rằng việc suy giảm số lượng thành viên là một nguyên nhân gây lo ngại.

Ngài nói: “Thật là đáng lo ngại, và chúng tôi biết rằng khi giáo hội bị đánh giá theo cách này, nó có thể gây tổn thương cho các thành viên của chúng tôi và là nguồn lo lắng cho nhiều người”. “Nhưng đức tin và sự phù hợp của chúng tôi không thể được thể hiện đơn giản như một tập hợp các con số trong một bảng.”

Trong khi đó, Ian Bradley, cựu nhà báo người Scotland và mục sư của Nhà thờ Scotland, giữ chức vụ trưởng khoa thần học tại Đại học St. Andrews, cũng cho biết kết quả không có gì đáng ngạc nhiên.

Suy nghĩ về lý do suy thoái tôn giáo, ông nói với La Croix International: “Giáo hội Scotland không đủ hấp dẫn, đặc biệt là đối với giới trẻ. Nó đấu tranh để rũ bỏ hình ảnh có phần lỗi thời và nhàm chán của mình.”

Ngài nói thêm: “Giáo hội Scotland có vẻ tiến bộ hơn nhiều so với Giáo Hội Công Giáo Rôma, nhưng vẫn phản đối việc phá thai và hỗ trợ cái chết… Giáo hội Scotland bị coi là quá tự do đối với một số người và quá truyền thống đối với những người khác”.


Source:Catholic News Agency
 
Cú bất ngờ: Buk-2 100 triệu USD nổ tung, Nga cắm đầu chạy. Tình báo: Putin nổi khùng. TQ-Nga hục hặc
VietCatholic Media
16:58 13/06/2024


1. Tình báo Kyiv cho biết Putin 'tức giận' vì máy bay phản lực tối tân của Nga bị tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin 'Furious' Over Strike on Russia's State-of-the-Art Jet: Kyiv Intel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một phát ngôn viên tình báo Ukraine cho biết Putin đã rất tức giận về cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một phi trường có thể đã phá tan tành hai chiến đấu cơ Su-57 tiên tiến của Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, đưa ra đánh giá trên. Bình luận của ông được đưa ra sau khi cơ quan này hôm 9 Tháng Sáu cho biết hai chiến đấu cơ Su-57 của Nga đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở nước cộng hòa Astrakhan miền nam nước Nga, cách chiến tuyến hiện tại ở miền đông Ukraine khoảng 365 dặm hay 587 km.

“Đây là một tin tức lớn: Putin thực sự tức giận, và phản ứng ở Điện Cẩm Linh là rất nóng và rõ ràng”, ông nói. “Bởi vì người Nga đã cố gắng che giấu và bảo vệ cẩn thận những chiếc Su-57. Và những chiếc Su-57 này chưa bao giờ bay vào không phận Ukraine vì sợ bị bắn hạ. Nhưng họ đã thất bại.”

Ông nói, hoạt động này đã giáng “một đòn nặng nề vào khả năng của đối phương” khi Nga sản xuất máy bay phản lực tàng hình hai động cơ tiên tiến với số lượng hạn chế và chỉ có một số ít đang hoạt động.

Yusov nói thêm: “Chúng được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các vật thể dân sự của Ukraine, vào cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Vì thế hình phạt chúng ta vừa giáng lên những chiến đấu cơ này là hoàn toàn xứng đáng.”

Justin Bronk, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở ở Luân Đôn, cho biết trong một phân tích ngày 10 Tháng Sáu rằng thành công rõ ràng của Ukraine trong việc phá hủy máy bay Su-57 là “một đòn giáng mạnh vào phi đội chiến đấu cơ tàng hình vốn gặp khó khăn lâu nay của Nga”.

Ông nói: “Nó đánh dấu “một minh họa khác về lựa chọn hiệu quả nhất của Ukraine để chống lại các cuộc tấn công ngày càng hiệu quả của không quân Nga trên tiền tuyến”.

Bronk nói thêm: “Ngay cả việc mất tạm thời một số khung máy bay Su-57 trong cuộc tấn công này của Ukraine cũng có thể khiến phi đội chiến đấu cơ tiên tiến nhất của Nga bị cắt giảm ít nhất 5%. “Đây cũng là một đòn mang tính biểu tượng quan trọng đối với chương trình máy bay vốn đã gặp khó khăn lâu dài nhưng lại là niềm tự hào của quân đội Nga”.

Vào tháng 4, Tướng Christopher Cavoli, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Nga đã mất khoảng 10% các phi đội máy bay kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

2. Nga triển khai các đơn vị tấn công từ 8 lữ đoàn ở các khu vực Pokrovsk, Kurakhove

Nga đã triển khai số lượng lớn nhất các đơn vị tấn công từ 8 lữ đoàn tấn công ở khu vực Pokrovsk và Kurakhove ở tỉnh Donetsk, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu.

Được biết, hai hướng này là nơi giao tranh ác liệt suốt nhiều tháng qua, khiến tình hình chiến trường ở tỉnh Donetsk trở nên khó khăn nhất.

Giao tranh cũng đang diễn ra gần Klishchiivka, Kalynivka và Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk, Syrskyi cho biết sau khi đến thăm mặt trận phía đông.

Nga được tường trình đang tiếp tục tấn công Bilohorivka ở tỉnh Luhansk và đang cố gắng tấn công Siversk, một thị trấn phía bắc Bakhmut ở tỉnh Donetsk, từ hai hướng.

Theo vị tướng này, tại khu vực Kharkiv, quân đội Mạc Tư Khoa đang cố gắng tiến lên và tạo ra cái gọi là “vành đai an ninh” nhưng không thành công. Ông nói thêm rằng Nga đang “sa lầy” ở thị trấn Vovchansk đang bị bao vây nhưng vẫn liên tục bổ sung lực lượng bằng các đơn vị từ các hướng khác.

Theo Syrskyi, các lực lượng Nga đang tiến về Staromaiorske và Robotyne trong khu vực Zaporizhzhia “nhưng không thành công”. Nga tuyên bố đã chiếm được hai thị trấn nhưng Kyiv phủ nhận.

Chỉ huy cho biết: “Trong những điều kiện này, điều rất quan trọng là chúng ta phải giữ các vị trí đã tái chiếm được để ngăn chặn sự đột phá của hàng phòng thủ, gây thiệt hại tối đa cho nhân lực và trang bị của đối phương”.

“Chúng ta cần đạt được ưu thế trước đối phương, giảm tổn thất và quan trọng nhất là thay đổi tâm lý phòng thủ và tấn công, đây sẽ là một bước quan trọng hướng tới chiến thắng của chúng ta.”

3. Đoạn phim hiếm hoi của Ukraine có thể cho thấy khoảnh khắc Switchblade của Mỹ tấn công Buk của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Rare Ukraine Footage May Show Moment US Switchblade Strikes Russian Buk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một máy bay điều khiển từ xa Switchblade tấn công vào hệ thống phòng không tầm trung di động do Nga sản xuất ở miền đông Ukraine, có thể là một cái nhìn thoáng qua hiếm hoi về các loại đạn lảng vảng do Mỹ sản xuất đang hoạt động.

Trên Telegram, tổ chức Come Back Alive của Ukraine, tổ chức hỗ trợ quân đội nước này, đã đăng một đoạn video cho thấy một máy bay điều khiển từ xa trinh sát đang bám theo bệ phóng hệ thống hỏa tiễn đất đối không Buk-M2 của Nga gần thành phố Dokuchaievsk ở Donetsk. Thành phố này nằm trong lãnh thổ do Nga nắm giữ ở phía đông khu định cư đang tranh chấp Vuhledar, nơi xảy ra các cuộc đụng độ gay gắt trong quá trình Mạc Tư Khoa xâm lược toàn diện Ukraine.

Tổ chức Ukraine cho biết máy bay điều khiển từ xa đã bám theo hệ thống hỏa tiễn trước khi máy bay điều khiển từ xa Switchblade do Mỹ sản xuất tiếp cận Buk-M2 của Nga. Máy bay điều khiển từ xa sau đó dường như phát nổ, với khói và lửa có thể nhìn thấy xung quanh thiết bị.

Các video được đăng trực tuyến từ giữa năm 2022 cho thấy quân đội Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa Switchblade để nhắm vào lực lượng Nga. Tuy nhiên, cảnh quay về hoạt động của các loại đạn đang lảng vảng rất khan hiếm so với các bản ghi âm của các thiết bị khác đang được sử dụng ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Come Back Alive để lấy bình luận qua email. Chúng tôi không thể xác minh độc lập đoạn clip.

Hoa Kỳ đã cung cấp một số loại máy bay điều khiển từ xa cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự, bao gồm máy bay điều khiển từ xa Phoenix Ghost, CyberLux K8 và Switchblade — tặng các mẫu Switchblade 300 và phiên bản 600 lớn hơn cho tiền tuyến Ukraine. Bộ Quốc phòng Mỹ chưa cho biết có bao nhiêu máy bay điều khiển từ xa Switchblade đã được gửi đến Ukraine.

Hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, David Hambling, một nhà báo và chuyên gia quân sự, nói với Newsweek: “Chúng ta không được xem nhiều đoạn phim về cuộc tấn công của Switchblade 600 vì lý do an ninh”.

“Có rất ít video về Switchblade 300, vốn đã được sử dụng hơn một thập niên”. “Vì vậy, những video như thế luôn đáng được xem xét kỹ lưỡng hơn.”

Hambling cho biết loại đạn trong clip di chuyển chậm, “nhỏ và không có cánh rõ ràng”, giống với một chiếc máy bay điều khiển từ xa cảm tử kamikaze hơn là một chiếc Switchblade. Ông cho biết thêm, Switchblade 600 có cánh có thể đạt tốc độ hơn 100 dặm/giờ khi tiếp cận mục tiêu.

Charlie Dean, phó chủ tịch tiếp thị và phát triển kinh doanh toàn cầu của nhà thầu quốc phòng AeroVironment, công ty sản xuất Switchblade, trước đây đã nói với Newsweek rằng Switchblade 600 “cực kỳ quan trọng đối với việc phòng thủ của Ukraine”.

Trong khi Ukraine trước đây sử dụng nhiều Switchblade 300 hơn, Dean cho biết vào tháng 10 rằng những chiếc 600 lớn hơn dự kiến sẽ vượt qua mẫu trước đó.

Hambling cho biết, bất kể loại đạn nào được sử dụng để tấn công Buk-M2, việc hạ gục một tài sản phòng không đắt tiền của Nga bằng “một máy bay điều khiển từ xa nhỏ đều là một thành tựu”. “Nó cũng nêu bật mức độ kém hiệu quả của những hệ thống như vậy trước máy bay điều khiển từ xa nhỏ.”

4. Người phụ nữ tạo mẫu và thiết kế trang phục cho Zelenskiy khi còn là một danh hài vừa hy sinh trong chiến đấu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky's Former Personal Stylist Killed”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Shura Ryazantseva, biệt danh Yalta, là nhà tạo mẫu và nhà thiết kế trang phục cho các kênh truyền hình và những người nổi tiếng ở Ukraine trước khi Nga phát động cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Cuộc xâm lược của Nga đã khiến cô gia nhập Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine. Sau đó cô gia nhập Lực lượng Dù, phục vụ trong Lữ Đoàn Dù 78.

Ryazantseva cho biết cô đã đích thân thiết kế quần áo cho Zelenskiy, một diễn viên hài trước khi tham gia chính trường, và các diễn viên của công ty sản xuất giải trí truyền hình Ukraine Kvartal 95.

Trong một báo cáo trước đó từ Suspilne Crimea, một người được xác định là chị gái của Ryazantseva, Valeria Ryazantseva, đã thông báo về cái chết của Ryazantseva, viết bằng tiếng Ukraine trên Facebook hôm thứ Ba: “Thật không may, Shurochka không còn nữa…”

Myroslava Petsa, phóng viên BBC chuyên đưa tin về Ukraine, đã chia sẻ một bức ảnh của Ryazantseva và một bức ảnh của ông bà cô từng chiến đấu trong Thế chiến thứ hai trong một bài đăng trên X.

“Shura Ryazantseva, nhà tạo mẫu cá nhân của cựu Zelenskiy, đã thiệt mạng khi đang chiến đấu. Cô ấy đang mơ về việc trở lại Crimea quê hương của mình và lập gia đình. Ông bà của cô gặp nhau khi đang chiến đấu với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. 80 năm sau D-Day, Shura đã mất mạng vì Nga,” Petsa viết.

“Nga phải chịu trách nhiệm đầy đủ theo đúng nguyên tắc về cuộc chiến mà nước này đã gây ra,” Tổng thống Zelenskiy nói khi nhận được tin về cái chết của Ryazantseva. “Nó phải trả giá cho tất cả những thiệt hại do sự xâm lược của nó gây ra – cho cả đất nước và nhân dân chúng ta.”

Ryazantseva sinh ra ở Crimea, một bán đảo của Ukraine, trước khi bị Nga xâm chiếm và sáp nhập vào năm 2014. Cô là một phần của Cách mạng Nhân phẩm, theo Suspilne Crimea, trong đó người Ukraine phản đối Tổng thống khi đó là Viktor Yanukovych vì ông ta đã từ chối ký một thỏa thuận nhằm tạo ra mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Ukraine và Liên minh Âu Châu.

Cuộc cách mạng diễn ra vào năm 2014 đã khiến hơn 100 người thiệt mạng, hầu hết là người biểu tình dân sự. Ukraine vẫn chưa phải là thành viên của Liên Hiệp Âu Châu mặc dù mong muốn trở thành một phần của liên minh chính trị và kinh tế.

5. Zelenskiy thăm Ả Rập Saudi trước hội nghị thượng đỉnh hòa bình

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tối 12 Tháng Sáu thông báo trên mạng xã hội rằng ông đã đến Ả Rập Saudi trong chuyến thăm không báo trước.

Zelenskiy cho biết trên mạng xã hội rằng ông đã có “cuộc gặp đầy ý nghĩa và tràn đầy năng lượng với Thái tử Muhammad bin Salman al Saud”.

Hai người đã thảo luận về quan hệ song phương và sự chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình, ông Zelenskiy nói, đồng thời lưu ý “động lực tốt trong việc thực hiện các thỏa thuận trước đây của chúng tôi”.

Hãng thông tấn Đức DPA ngày 2 Tháng Sáu đưa tin Saudi Arabia không có kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ vào ngày 15-16 Tháng Sáu do Nga không tham dự.

Các nguồn tin ngoại giao được cho là đã nói với cơ quan này rằng Zelenskiy đã hoãn chuyến thăm dự kiến trước đó tới Ả Rập Saudi, nơi ông hy vọng sẽ huy động được sự ủng hộ cho hội nghị thượng đỉnh, cho đến sau khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Ả Rập Saudi đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế về công thức hòa bình vào tháng 8 năm 2023. Nước này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đàm phán trao đổi tù nhân với Nga, giúp Ukraine đạt được cuộc trao đổi lớn với gần 300 người vào tháng 9 năm 2022.

Đồng thời, Ả Rập Saudi vẫn duy trì mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nga, mối quan hệ này đã được củng cố sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và sự cô lập kinh tế sau đó của Nga với phương Tây.

Cuộc gặp trước đó giữa Zelenskiy và bin Salman được tổ chức vào tháng Hai.

6. Ukraine có bao nhiêu hệ thống Patriot?

Tờ Newsweek đặt ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “How Many Patriot Systems Does Ukraine Have?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các phương tiện truyền thông, Mỹ đã phê chuẩn việc triển khai hệ thống hỏa tiễn Patriot thứ hai tới Ukraine trong bối cảnh các cuộc tấn công đang diễn ra của Nga.

Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn quyết định này vào tuần trước sau khi thảo luận về cách hỗ trợ các nhu cầu phòng không của Ukraine mà không ảnh hưởng đến sự sẵn sàng của quân đội Mỹ, theo New York Times đưa tin hôm thứ Tư.

Hệ thống hỏa tiễn Patriot do nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon thiết kế, là một trong những vũ khí phòng không tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Ngũ Giác Đài. Nó bao gồm một hệ thống radar mạnh mẽ và các bệ phóng di động có khả năng đánh chặn các hỏa tiễn đang bay tới.

Hiện nay, Ukraine được biết là đang sở hữu ít nhất hai hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot. Một hệ thống trước đây do Mỹ tài trợ và một hệ thống khác do Đức và Hòa Lan cùng cung cấp.

Hệ thống Patriot mới được phê duyệt này sẽ đến từ Ba Lan, nơi nó được sử dụng để bảo vệ quân đội Mỹ chuẩn bị trở về Mỹ từ các căn cứ ở nước ngoài. Các quan chức nói với tờ Times rằng hệ thống này dự kiến sẽ được triển khai trên tiền tuyến Ukraine trong những ngày tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Ukraine cần “ít nhất” bảy hệ thống Patriot để bảo vệ các thành phố lớn của mình. Ông lưu ý rằng Nga phóng khoảng 3.000 hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và các loại đạn khác vào Ukraine mỗi tháng.

Nhưng hệ thống Patriot, trị giá khoảng 1 tỷ Mỹ Kim, đang có nhu cầu cao trên toàn thế giới, và Mỹ cũng như các quốc gia khác triển khai Patriot cho biết họ còn rất ít. Chỉ có 14 hệ thống được triển khai trên toàn cầu.

Đầu tuần này, Đức cam kết cử một chiếc Patriot khác tới Kyiv. Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố Berlin sẽ cung cấp vũ khí này cùng với pháo phòng không tự hành Gepard và hệ thống phòng không IRIS-T.

Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn: “Đức là nước dẫn đầu thế giới trong việc giúp đỡ chúng tôi về phòng không. Cảm ơn bạn vì Patriots, IRIS-Ts và các hệ thống khác.”

Nhà lãnh đạo Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh gửi thêm Patriot và các hệ thống phòng không khác khi Nga tăng cường các cuộc tấn công trên không. Tháng trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cần có thêm nhiều lực lượng Patriot để bảo vệ các khu vực trọng điểm như Kharkiv và Odesa.

“Hãy cho chúng tôi những người yêu nước chết tiệt,” Kuleba nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Ba.

Zelenskiy đã vận động hành lang cho nhiều hệ thống Patriot, mỗi hệ thống có tới 8 khẩu đội, “để bao phủ toàn bộ Ukraine”. Một số quốc gia NATO, bao gồm Đan Mạch và Na Uy, đã đồng ý gửi 100 hỏa tiễn đánh chặn để tăng cường phòng không cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tổ chức một cuộc họp tại Brussels vào Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, để thảo luận về nhu cầu vũ khí hiện tại của Ukraine, đặc biệt tập trung vào phòng không. Ông sẽ có sự tham gia của các bộ trưởng quốc phòng và quan chức quân sự cao cấp từ gần 50 quốc gia để thảo luận về tình hình chiến tranh.

7. Cựu Tư lệnh Lực lượng Dù Nga chỉ trích quân đội của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ex-Commander of Russia's Airborne Troops Slams Putin's Military”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một vị tướng về hưu của Nga đã chỉ trích Bộ Quốc phòng nước này vì đã cung cấp quân phục kém phẩm chất cho quân đội tham gia cuộc chiến ở Ukraine.

Cơ quan truyền thông địa phương RBC đưa tin, nhận xét này được đưa ra bởi Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga Vladimir Shamanov, cựu tổng tư lệnh Lực lượng Dù Nga, trong bài phát biểu trước Hạ viện.

Những lời chỉ trích của công chúng đối với quân đội của Tổng thống Vladimir Putin là rất hiếm, vì quốc hội Nga đã thông qua luật vào tháng 3 năm 2022 áp đặt án tù lên tới 15 năm vì cố tình phát tán tin tức “giả mạo” về quân đội nước này.

Điện Cẩm Linh đã sử dụng luật này để trấn áp những người tố cáo câu chuyện của Putin về cuộc chiến, và thậm chí còn buộc tội và bỏ tù các quân nhân của mình vì đã “làm mất uy tín” của lực lượng vũ trang đất nước.

Shamanov đã lãnh đạo Lực lượng Dù Nga từ tháng 5 năm 2009 đến tháng 10 năm 2016 và trở thành Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia sau khi rời vị trí đó.

Phát biểu trước Duma Quốc gia, Shamanov đã so sánh quân đội Nga với một “đội quân du kích”, cáo buộc rằng binh lính Nga đang bị buộc phải mặc trang phục giống như quân phục nhưng có phẩm chất rất thấp kém.

Vị Tướng nghỉ hưu cho biết: “Phẩm chất của quân phục được mang đến và phát ra đơn giản là không có bất kỳ đánh giá nào.”

Các báo cáo về tình trạng thiếu trang thiết bị trong quân đội Nga bắt đầu lan truyền chỉ vài tuần sau cuộc chiến, vào tháng 5 năm 2022.

Một số quân nhân nói chuyện với tờ báo trực tuyến độc lập The Moscow Times' Russian Service với điều kiện giấu tên cho biết họ không được cung cấp các vật dụng cơ bản như giày dép, áo giáp, băng và garô, đồng thời tuyên bố họ phải mua thiết bị bằng tiền của mình..

“Nếu họ cấp cho bạn một bộ đồng phục dã chiến, bạn thật may mắn - bạn có thể tiết kiệm được một số tiền. Chúng tôi vẫn phải mua áo khoác và quần, ít nhất là để thay quần áo... Tôi sẽ rất vui nếu số tiền chi cho đồng phục của chúng tôi được đền đáp và chúng tôi không bị mất tiền lương,” một quân nhân nói.

“Một chiếc áo khoác chiến đấu Cấp 4 - có thể chặn đạn súng lục, súng trường cũng như mảnh đạn - có giá trung bình 70.000 rúp hay 787 Mỹ Kim. Một chiếc mũ bảo hiểm là 10.000 rúp. Những đôi bốt sang trọng có giá khoảng 5.000 rúp và bạn thực sự cần hai đôi. Một chiếc áo vest chiến thuật có giá từ 5.000 đến 10.000 rúp. Và bạn cũng phải mua áo khoác, quần, áo lạnh và áo chui đầu. Số tiền đó lên tới khoảng 200.000 rúp,” anh ta nói thêm.

Vào tháng 11 năm 2022, quân đội Ukraine tuyên bố rằng lính nghĩa vụ Nga được triển khai ở tiền tuyến đang được cấp đồng phục của những binh sĩ đã chết.

8. Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ công bố các bước đi về việc đóng băng tài sản của Nga tại G7

Tòa Bạch Ốc cho biết các bước hỗ trợ Ukraine sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được công bố trong hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Ý vào tuần này, cũng như các biện pháp trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu mới đối với Mạc Tư Khoa.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các nhà báo: “Chúng tôi sẽ công bố các bước mới nhằm giải phóng giá trị tài sản thuộc chủ quyền của Nga bị đóng băng nhằm mang lại lợi ích cho Ukraine”.

Ông nói: “Tôi nghĩ bạn sẽ thấy sự đồng thanh ở G7 khi nói đến việc sử dụng những tài sản bị phong tỏa này để giúp Ukraine tái thiết”.

Các nhà lãnh đạo G7 hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận về việc sử dụng lợi nhuận từ tiền lãi trên 300 tỷ euro hay 325 tỷ Mỹ Kim tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga để giúp Kyiv, với ý tưởng là sử dụng lợi nhuận làm tài sản thế chấp cho khoản vay lên tới 50 tỷ Mỹ Kim..

Tướng Kirby cũng cho biết “một loạt biện pháp trừng phạt mới và các hành động kiểm soát xuất khẩu có tác động mạnh mẽ” sẽ được công bố mà không cung cấp thông tin cụ thể.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ tổ chức một cuộc gặp song phương, sau đó là cuộc họp báo chung ở Ý vào hôm thứ Năm, Kirby cho biết

Ông nói thêm rằng các thành viên G7 cũng sẽ thảo luận về “sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga và chúng tôi sẽ đối đầu với các chính sách phi thị trường của Trung Quốc đang dẫn đến sự lan tỏa có hại trên toàn cầu”.

9. Người Trung Quốc phẫn nộ khi đồng minh của Putin thề sẽ 'chinh phục' các nước láng giềng của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Chinese Outraged As Putin Ally Vows to 'Subjugate' Russia's Neighbors”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhân vật truyền thông Nga theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, Sergey Mardan, đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội Trung Quốc với nhận xét trực tuyến rằng Nga phải chinh phục tất cả các nước láng giềng.

Trong một tuyên bố mới nhất, người dẫn chương trình Mardan nói đầu tuần này rằng “Nga là một đế chế, và một đế chế chỉ có thể là một quốc gia quân sự. Và một quốc gia quân sự phải chiến đấu.”

Ông nói: “Nga phải khiến những kẻ man rợ xung quanh phải phục tùng hoặc phải bị bình định,” đồng thời cảnh báo rằng Nga sẽ “bị chinh phục…nếu chúng ta không đủ mạnh về kinh tế, quân sự, chính trị và nhân khẩu học”. Mardan trước đây đã bày tỏ sự hoài niệm về nước Nga thời Sa hoàng, nơi có lãnh thổ bao gồm Ukraine và một số quốc gia hiện đại khác.

“Một câu chuyện hài hước: Người dẫn chương trình truyền hình tuyên truyền Nga Mardan tuyên bố, 'Nga là một đế chế quân sự. Nó luôn mở rộng và chinh phục các nước láng giềng của mình'“, Sergej Sulenny, người sáng lập Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, viết trong bản dịch bình luận của mình trên X, vào thứ Ba. “Anh ta không nghĩ rằng người Trung Quốc đã nghe, dịch và công bố đoạn clip này ở Trung Quốc.”

Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố “quan hệ đối tác không giới hạn” ngay trước cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ đó, Mạc Tư Khoa ngày càng phụ thuộc vào thương mại với Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến dầu và khí đốt của nước này cũng như khí đốt tự nhiên, để giữ cho nền kinh tế Nga phát triển trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế nặng nề.

Bắc Kinh duy trì quan điểm trung lập về cuộc xung đột nhưng phần lớn kiểm duyệt những lời chỉ trích về cuộc chiến trên mạng xã hội Trung Quốc.

Bình luận của Mardan xuất hiện trên nền tảng truyền thông xã hội giống X của Trung Quốc, là Weibo hay Vi Bác và gây xôn xao, khiến một số cư dân mạng tỏ ra khó chịu.

Một người viết: “Nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc, Nga đã sụp đổ trong cuộc chiến này”.

“Nga không có bạn bè. May ra chỉ có bọn Iran và Bắc Bắc Hàn,” một người khác châm biếm.

Một người dùng mạng xã hội khác cho biết bình luận này “nói lên tấm lòng của người Nga, những người về cơ bản coi mình là người Âu Châu và đang coi thường người Á Châu”.

“Nước Nga Sa hoàng và Liên Xô thực sự không thân thiện đối với Trung Quốc, và tôi đoán là nước Nga đang suy tàn cũng không khác bao nhiêu,” một người khác nói.

Những người bình luận khác có giọng điệu thực tế hơn về mối quan hệ Bắc Kinh-Mạc Tư Khoa.

Một người viết: “Việc các cường quốc đề phòng lẫn nhau nên được coi là điều bình thường”.

“Có ai nắm quyền thực sự tin rằng Trung Quốc và Nga đã là bạn bè qua nhiều thế hệ không?”

Bình luận đã được dịch của Mardan được lưu hành hạn chế, với bài đăng hàng đầu chỉ thu được 636 bình luận tính đến thời điểm viết bài, có thể cho thấy các nhà kiểm duyệt đã loại được nhiều bình luận trong số đó.

Mardan nổi tiếng với những nhận xét hiếu chiến, khiến một nhóm tổ chức nhân quyền phải đệ đơn lên Tòa án Hình sự Quốc tế về cáo buộc kích động bạo lực đối với người Ukraine.

Khi cuộc chiến ở Ukraine sắp kỷ niệm hai năm vào tháng 2, nhân vật truyền hình này đã mô tả người dân Nga là “những kẻ thích gây hấn” và “tàn nhẫn”, nói rằng họ “luôn quay lại với những gì thuộc về mình”.

10. Các ngân hàng Âu Châu cung cấp hơn 600 triệu euro quỹ phục hồi cho Ukraine

Ukraine sẽ nhận được hàng trăm triệu euro từ các ngân hàng Âu Châu để củng cố nền kinh tế và cuối cùng là xây dựng lại cơ sở hạ tầng, theo một loạt thỏa thuận được ký kết tại Berlin hôm thứ Ba.

EBRD cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 517 triệu euro thông qua các chương trình do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Âu Châu điều hành. Trong số này, 143 triệu euro sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các dự án EBRD mới với các thành phố của Ukraine, phần còn lại sẽ dành cho các lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng và lĩnh vực năng lượng.

Ukraine cũng nhận được khoản vay 100 triệu euro từ Ngân hàng Phát triển Hội đồng Âu Châu trong một dự án được thiết kế để bồi thường cho nhà ở bị phá hủy do chiến sự.

Số tiền này chủ yếu nhằm hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như những người mất nhà cửa cũng như những người khuyết tật và gia đình đông con. Ukraine dự kiến khoảng 2.000 gia đình sẽ nhận được nhà ở mới bằng nguồn quỹ của Hội đồng, Bộ cơ sở hạ tầng nước này cho biết trong một tuyên bố.

Trong cuộc chiến chống Ukraine, Nga đã sử dụng năng lượng làm vũ khí, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Hội nghị Phục hồi Ukraine ở Berlin hôm thứ Ba. Ông nói: “Chúng tôi đã mất 80% sản lượng nhiệt ở Ukraine và 1 phần 3 sản lượng thủy năng”.

Theo Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, cùng với mạng lưới năng lượng, lĩnh vực nhà ở đang bị ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh với Nga.

EBRD đã tăng đáng kể nguồn tài chính cho Kyiv trong thời kỳ chiến tranh, cung cấp hơn 4 tỷ euro kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, sự phục hồi của Ukraine sẽ đòi hỏi nhiều hơn thế, với chi phí xây dựng lại ước tính khoảng 486 tỷ Mỹ Kim trong thập niên tới, gấp 2,8 lần sản lượng kinh tế của đất nước vào năm 2023, chính phủ Ukraine cho biết trong một báo cáo.

Theo các thỏa thuận được ký tại Berlin, Liên Hiệp Âu Châu sẽ cung cấp bảo lãnh tài chính cho các chương trình EBRD ở Ukraine: 140 triệu euro cho tài chính toàn diện và 37 triệu euro cho Chương trình cạnh tranh và hòa nhập cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khoảng 150 triệu euro bảo lãnh tài chính và 7,5 triệu euro hỗ trợ kỹ thuật sẽ được chuyển đến chương trình bảo lãnh Hi-Bar, hỗ trợ ngành năng lượng. Số tiền còn lại sẽ được chuyển đến Chương trình Phục hồi Thành phố, Cơ sở hạ tầng và Công nghiệp của EBRD.

Hỗ trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của Ukraine là một trong những chủ đề hàng đầu của hội nghị Berlin. Thống đốc các trung tâm công nghiệp quan trọng của Ukraine và thị trưởng các thành phố tiền tuyến Mykolaiv, Kharkiv và Dnipro đã tham gia các hội nghị từ ngày 11 đến ngày 12 tháng 6, nhiều người đã đạt được các thỏa thuận cá nhân với EBRD.

EBRD cũng đã ký thỏa thuận cấp vốn trước với Kharkiv cũng như các thỏa thuận tương tự với Kryvyi Rih và Kyiv, với tổng trị giá 87 triệu euro cho ba thành phố.

Ngân hàng cho biết: “Tất cả các khoản vay mà các thành phố Ukraine sẽ nhận được nhằm bảo đảm khả năng tiếp cận liên tục với các dịch vụ cơ sở hạ tầng quan trọng và giảm thiểu tác động của chiến tranh, bao gồm các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng năng lượng và sưởi ấm của thành phố”.
 
Nhật Ký Trừ Tà: Nỗi sợ hãi nuôi dưỡng lời nguyền. Moscow phản đối Giáo Hội Armenia Tông Truyền
VietCatholic Media
17:02 13/06/2024


1. Mạc Tư Khoa đưa ra công hàm phản đối Giáo Hội Armenia Tông Truyền sau khi phái đoàn Armenia đến thăm Bucha

Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra công hàm phản đối Yerevan sau khi một phái đoàn Armenia từ chính quyền dân sự và Giáo Hội Armenia Tông Truyền đến thăm Bucha hồi đầu tháng 6, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 9 Tháng Sáu.

Bucha, vùng ngoại ô phía tây bắc Kyiv, đã bị quân đội Nga xâm lược ngay sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Sau khi thành phố được giải phóng vào cuối tháng 3 năm 2022, những ngôi mộ tập thể có thường dân được phát hiện và hàng ngàn tội ác chiến tranh đã được ghi lại, khiến Bucha trở thành biểu tượng cho sự tàn bạo của Nga ở Ukraine.

Đại sứ Armenia tại Ukraine Vladimir Karapetyan và phái đoàn Giáo Hội Armenia Tông Truyền đã gặp Thị trưởng Bucha Anatolii Fedoruk vào ngày 2 Tháng Sáu.

Đại sứ quán Armenia tại Ukraine cho biết trên mạng xã hội: “Trong cuộc họp, khả năng thiết lập hợp tác giữa cộng đồng Bucha và Yerevan đã được thảo luận”.

Phái đoàn Armenia đã đặt “hoa và vinh danh những cư dân vô tội thiệt mạng ở Bucha gần khu phức hợp tưởng niệm” và “chuyển viện trợ nhân đạo dưới dạng thuốc men”.

Đại sứ quán nói: “Chúng tôi tự hào về lòng dũng cảm của người dân Ukraine và luôn sẵn sàng hỗ trợ Bucha và các cộng đồng khác bị ảnh hưởng bởi sự thù địch”.

Nga coi chuyến thăm “là một bước đi không thân thiện”, Tass nói, dẫn lời Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Zakharova tuyên bố rằng công hàm phản đối được đưa ra “liên quan đến việc chuyển hỗ trợ cho các nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine và những tuyên bố không thể chấp nhận đã được đưa ra chống lại Nga.”

Những tháng gần đây đã chứng kiến sự rạn nứt ngày càng gia tăng giữa Yerevan và Mạc Tư Khoa, càng trở nên trầm trọng hơn sau khi “lực lượng gìn giữ hòa bình” của Nga ở Nagorno-Karabakh không ngăn cản việc Azerbaijan vũ trang chiếm giữ khu vực vào tháng 9 năm 2023.

2. Các giám mục Công Giáo kêu gọi người Anh từ chối trợ tử khi họ bỏ phiếu vào ngày 4 tháng 7

Các nhà lãnh đạo Công Giáo ở Anh đang kêu gọi cử tri ghi nhớ các vấn đề ủng hộ sự sống khi họ bỏ phiếu vào ngày 4 tháng 7.

Đức Giám Mục Mark Davies của Shrewsbury đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 5 tháng 6 rằng cuộc bầu cử là “thời điểm của sự lựa chọn”.

“Tôi viết để thu hút sự chú ý của anh chị em đến một trong những lựa chọn này vào năm 2024, liên quan đến an tử: Việc giết hại người bệnh và người già mà đôi khi được gọi là hỗ trợ họ tự sát hoặc thậm chí hỗ trợ cái chết, mặc dù nó không giúp ích cho người sắp chết theo cách của Kitô hữu chúng ta như Giáo Hội đã dạy,” ngài nói.

“Ít nhất một lãnh đạo đảng đã chỉ ra rằng ông ấy sẽ chủ động dành thời gian cho Quốc hội để xem xét việc thay đổi luật nhằm loại bỏ nhiều biện pháp bảo vệ pháp lý vốn từ lâu đã bảo vệ một số thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta. Trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về chính sách đang được xem xét trong những tuần tới, đây chắc chắn phải là vấn đề trọng tâm,” Đức Cha Davies nhấn mạnh.

Vị giám mục đang đề cập đến lãnh đạo Đảng Lao động Keir Starmer, người đã nói vào cuối năm ngoái rằng có “cơ sở để thay đổi luật” về trợ tử.

Nỗ lực cuối cùng nhằm hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử ở Anh đã bị đánh bại tại Quốc hội vào năm 2015, nhưng Starmer đã ủng hộ dự luật. Đảng của ông hiện đang dẫn đầu các cuộc thăm dò trong cuộc bầu cử hiện tại.

Đức Cha Davies cho biết sự thiêng liêng của sự sống con người “vượt qua chính trị đảng phái vì nó tác động đến nền tảng đạo đức của cuộc sống chung của chúng ta”.

“Việc mở ra những cánh cửa cho cái chết êm dịu sẽ thay đổi các ngành nghề y tế và điều dưỡng trong mối quan hệ của họ với người bệnh và người già; bóp méo cách nhìn về người bệnh và người già trong xã hội khi việc giết người ít tốn kém hơn là chăm sóc; gây áp lực không thể chấp nhận được đối với người bệnh và người già, những người phải cảm thấy gánh nặng; và thúc đẩy một nền văn hóa sự chết vốn đã mở rộng đến ngày càng nhiều người ở các quốc gia nơi an tử đã được áp dụng, thậm chí còn mở rộng đến cả những người mắc bệnh tâm thần và trẻ em”, Đức Giám Mục cảnh báo.

Vào ngày 8 tháng 4, Đức Giám Mục Philip Egan của Portsmouth đã nói về những nỗ lực ngày càng tăng nhằm hợp pháp hóa cái chết êm dịu và trợ tử.

“Đầu tiên, nó đặt ra một yêu cầu không thể chấp nhận được và vô đạo đức đối với nhân viên y tế, bác sĩ và y tá. Nó yêu cầu họ bỏ qua Lời thề Hippocrates mà họ thực hiện để bảo toàn sự sống, nhằm dập tắt sự sống. Nhiều bác sĩ thú y sẽ nói về nỗi đau buồn của họ khi phải hạ gục một con vật cưng yêu quý của gia đình - 'đưa nó thoát khỏi cảnh khốn cùng' - nhưng chắc chắn chúng ta không thể đối xử với một người thân lớn tuổi theo cách tương tự” Đức Cha Egan nói.

“ Hỗ trợ tự tử sẽ đặt các bác sĩ vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Cuối cùng nó sẽ làm xói mòn niềm tin mà chúng ta đặt vào họ. Làm sao chúng ta biết được liệu bác sĩ có làm việc vì lợi ích tốt nhất của chúng ta hay không?”

“Thứ hai, hợp pháp hóa cái chết êm dịu và hỗ trợ tự tử sẽ làm suy yếu hoạt động chăm sóc giảm nhẹ và công việc của các viện dưỡng lão. Rốt cuộc, giết ai đó dễ dàng và rẻ hơn là chăm sóc họ. Vâng, sự yếu đuối, đau đớn và yếu đuối là một thử thách khó khăn và những người mắc bệnh nan y có thể cảm thấy tuyệt vọng”.

“Tuy nhiên, tạ ơn Chúa vì những tiến bộ đáng kinh ngạc mà khoa học y tế đã đạt được. Vương Quốc Anh là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực chăm sóc giảm nhẹ với các phương pháp và thuốc có thể kiểm soát cơn đau đến cùng. Giáo hội luôn nỗ lực làm giảm bớt đau khổ nhưng với tư cách là một Kitô hữu, tôi muốn nói thêm rằng trong sự kết hợp với Chúa Kitô, chúng ta có thể tìm thấy nơi Ngài tất cả sự kiên nhẫn và nghị lực mà chúng ta cần để chịu đựng đau khổ – để ‘vác thập giá’ (Mt 16:24) ) – và biến nó thành điều tốt đẹp tích cực cho người khác”.

Đức Giám Mục nói thêm rằng khả năng trợ tử sẽ gây áp lực không thể chịu đựng được đối với người bệnh và người già.

“Điều đó khiến họ cảm thấy mình là gánh nặng cho gia đình và gánh nặng tài chính. Tuy nhiên, khi chúng ta yêu ai đó, hiệu quả và tiết kiệm chi phí là không liên quan. Làm thế nào việc giúp đỡ ai đó tự sát lại có thể mang tính bác ái được? Egan nói: “Thật là xấu xa đội lốt lòng tốt”.

Ngài cũng lưu ý rằng ở Bỉ và những nơi khác, nơi trợ tử và an tử đã được hợp pháp hóa, luật pháp dần dần được tiến hành, mở rộng để bao gồm ngày càng nhiều loại: Trẻ em ốm yếu, người mắc chứng tự kỷ, người mắc chứng mất trí nhớ, người trầm cảm, người bệnh tâm thần, người khuyết tật và những người khác, là những người cuộc sống của họ bị người khác quyết định là không đáng sống”.

“Tôi kêu gọi người Công Giáo hãy vận động. Đừng bị thuyết phục bởi những lời quảng cáo đầy cảm xúc trên các phương tiện truyền thông. Hãy lên tiếng phản đối đề xuất nham hiểm này”, Đức Cha Egan nói.

“Hãy nêu vấn đề này với các ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới. Không bao giờ được phép sử dụng phương tiện làm điều tốt để làm điều xấu. Tự tử là một tội trọng và giúp người khác tự tử là một tội trọng. Vì chúng tôi tin vào việc hỗ trợ cuộc sống chứ không phải hỗ trợ cái chết. Cái chết không phải là sự giảm đau; đó là sự chuyển tiếp sang một cuộc sống mới vinh quang trên thiên đàng với Thiên Chúa là Cha và Đấng Tạo Hóa của chúng ta”, Đức Giám Mục nói.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 295: Nỗi sợ hãi nuôi dưỡng lời nguyền

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #295: Fear Fuels Curses”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 295: Nỗi sợ hãi nuôi dưỡng lời nguyền”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đang nói chuyện với một phù thủy đã cải đạo, người đã thực hành phép thuật huyền bí gần ba thập niên. Ông nói rằng các phù thủy tạo ra lời nguyền bằng cách hành hạ nạn nhân của họ. Họ cố gắng kích động những cảm xúc “tiêu cực” mạnh mẽ như sợ hãi, tức giận, oán giận và mong muốn trả thù ở những nạn nhân này. Ông cho biết các phù thủy tin rằng những cảm xúc mãnh liệt này củng cố lời nguyền của họ và tiếp sức cho chúng.

Điều này giúp tôi hiểu tại sao một trong những khách hàng của chúng tôi lại nhận được hàng trăm tin nhắn chế nhạo từ một phù thủy. Cô ta tức giận với anh và đã chửi bới anh cùng gia đình anh, kể cả các con anh, trong hơn bốn năm! Tại sao cô ấy lại dành nhiều thời gian như vậy để khiêu khích họ? Nó thúc đẩy những lời nguyền của cô ấy. Tuy nhiên, chính cô ta mới là người đang bị cơn thịnh nộ của chính mình nuốt chửng.

Trước đây tôi biết ma quỷ được “cho ăn” khi chúng ta sợ hãi, tức giận hoặc báo thù. Vì vậy, việc các phù thủy cũng làm như vậy là điều hợp lý vì sức mạnh của phù thủy đến từ ma quỷ. Do đó, một nhà trừ quỷ nên tiếp cận chức vụ của mình với quyết tâm và bình tĩnh, và không để những trò hề của ma quỷ ảnh hưởng đến mình. Hơn nữa, bất cứ ai đang bị phù thủy hay ma quỷ hành hạ nên cố gắng giữ bình tĩnh và thường xuyên lặp lại lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con tin cậy nơi Ngài”.

Những động lực này có thể cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về lời khuyên của Chúa Giêsu hãy tha thứ cho đối phương của chúng ta, thay vì nuôi dưỡng sự tức giận và oán thù. Nó cũng giúp chúng ta hiểu lý do tại sao Ngài bảo chúng ta hãy tin cậy vào Ngài và Cha Trên Trời của Ngài, thay vì sợ hãi.