Ngày 01-09-2024
 
VietCatholic TV
Ukraine bất ngờ đánh mạnh tỉnh thứ 2, Nga di tản khẩn cấp. NATO ủng hộ Kyiv tấn công xuyên biên giới
VietCatholic Media
03:09 01/09/2024


1. Thống đốc Nga ra lệnh tản cư, quân lính của Putin 'cướp phá nhà dân di tản'

Hôm Chúa Nhật, 01 Tháng Chín, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, đã ra lệnh tản cư khẩn cấp đối với 4 thị trấn biên giới là Mokraya Orlovka, Kozinka, Glotovo và Gorkovsky.

Ông cho biết các cuộc không kích của quân đội Ukraine vào tận thành phố Belgorod của Nga đã khiến năm người thiệt mạng và ít nhất 46 người bị thương.

Ông cho biết, tối Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, hỏa tiễn 'Ma cà rồng' do Tiệp sản xuất đã đánh vào thủ phủ vùng biên giới, nơi ngày càng bị lôi kéo vào cuộc chiến.

Vụ tấn công đêm qua diễn ra có thể tiên báo Ukraine đang đẩy mạnh cuộc tấn công xuyên biên giới ở tỉnh thứ hai của Nga, nhưng cũng có thể chỉ là một đòn trả đũa cho một cuộc không kích của Nga vào đầu ngày Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, đã tấn công một sân chơi và tòa nhà chung cư ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv.

Theo Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, quả bom dẫn đường đã giết chết bảy người và làm bị thương ít nhất 97 người. Trong số đó có một bé gái 14 tuổi và nghệ sĩ nổi tiếng Veronika 'Nika' Kozhushko 18 tuổi.

Syniehubov cho biết: 'Nika Kozhushko đã chết - rất trẻ, chân thành và tài năng.

‘Một giờ trước khi mất, cô đã gửi bức vẽ mới của mình. Đó là bức vẽ cuối cùng của cô.

‘Người Nga tiếp tục phá hủy tương lai của chúng ta. Không có lời giải thích nào cho điều này. Và cũng không có sự tha thứ nào cả.’

Không rõ liệu cuộc pháo kích của Ukraine hôm qua có phải là cuộc tấn công trả đũa trực tiếp cho các cuộc tấn công ở Kharkiv hay không, nhưng trong những ngày gần đây, Kyiv đã tìm cách xâm nhập vào khu vực Belgorod, tương tự chiến thuật của họ ở khu vực Kursk.

Các nguồn tin của Nga cáo buộc Ukraine tấn công vào dân thường bằng bom chùm.

Thống đốc khu vực Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết: ‘Năm thường dân đã thiệt mạng.

“Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới tất cả các gia đình và những người thân thiết. 46 thường dân bị thương. 37 người hiện đang nằm viện, trong đó có 7 trẻ em.”

Ông Gladkov cho biết một trẻ em đang trong tình trạng nghiêm trọng và đã được phẫu thuật.

Ông nói thêm: ‘Các nhân viên y tế hiện sẽ báo cáo về tình trạng hiện tại của cháu và những gì cần phải làm để cứu sức khỏe của cháu.

‘Hai bệnh nhân trưởng thành đang được chuẩn bị để đưa đến Mạc Tư Khoa.’

Ông tuyên bố các cuộc tấn công đã làm vỡ mái nhà và cửa sổ của hai tòa nhà chung cư, đồng thời làm hỏng kính và mặt tiền của các cơ sở xã hội và bất động sản thương mại.

Một đám cháy bùng phát do cuộc tấn công ở ngoại ô thành phố đã được dập tắt.

Ông cho biết cuộc tấn công cũng đã làm hỏng 13 phương tiện gần một trung tâm mua sắm ở làng Dubovoye, phía nam thành phố, và đốt cháy hai ngôi nhà, một chiếc xe hơi và một gara.

Trong khi đó, các thị trấn gần biên giới Ukraine - vẫn nằm trong quyền kiểm soát của Nga - đang bị quân đội của Vladimir Putin cướp bóc, nhà lãnh đạo quận đô thị Grayvoron, Gennady Bondarev cho biết.

Ông phàn nàn về tình trạng cướp bóc của quân đội tại các thị trấn Mokraya Orlovka, Kozinka, Glotovo và Gorkovsky. Ông cho biết các ngôi nhà đang bị tấn công, không phải bởi người dân địa phương, không phải bởi quân Ukraine mà là quân đội Nga.

2. Tổng thư ký NATO ủng hộ cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào Nga

Theo tờ Newsweek, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga là một hành động tự vệ chính đáng.

Trong phản ứng đầu tiên của mình đối với hành động tấn công sâu vào lãnh thổ Nga của Ukraine, bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và dường như khiến cả Vladimir Putin và các đồng minh của Kyiv bất ngờ, Stoltenberg nói với tờ báo Đức Welt am Sonntag rằng Kyiv “có quyền tự vệ”.

Theo luật pháp quốc tế, quyền đó “không dừng lại ở biên giới”, Stoltenberg nhấn mạnh và cho biết thêm rằng NATO không biết trước về kế hoạch của Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy.

“Ukraine đã không phối hợp kế hoạch tấn công Kursk với NATO trước đó”, ông nói “Về mặt này, NATO không đóng vai trò gì trong việc này”.

Cuộc tấn công xuyên biên giới đã được thảo luận tại cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine vào hôm thứ Tư 28 Tháng Tám, theo yêu cầu của Kyiv sau một trong những đợt không kích lớn nhất của Nga kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Stoltenberg cho biết Zelenskiy đã làm rõ chiến dịch táo bạo này “nhằm tạo ra một vùng đệm để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Nga từ bên kia biên giới” và rằng “giống như mọi hoạt động quân sự khác, hoạt động này cũng đi kèm với rủi ro”.

“Nhưng quyết định bảo vệ chính mình là của Ukraine”, Stoltenberg nói thêm.

Các đồng minh của Ukraine đã đưa ra sự ủng hộ vừa phải cho cuộc tấn công xuyên biên giới, trong đó Kyiv cho biết đã chiếm được 1.299 km2 và 102 thị trấn sâu bên trong lãnh thổ Nga, mặc dù có nhiều đồn đoán về mục tiêu của hoạt động này, đặc biệt là khi quân đội Mạc Tư Khoa tiếp tục giành được lợi thế ở khu vực Pokrovsk thuộc vùng Donetsk.

Hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, Vương quốc Anh cho biết Điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc trao cho Kyiv quyền “sử dụng vũ lực” bên trong lãnh thổ Nga vì Mạc Tư Khoa liên tục tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

“Ukraine có quyền tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga”, Fergus Eckersley, điều phối viên chính trị của Anh tại Liên Hiệp Quốc cho biết. “Điều này không ngăn cản quyền sử dụng vũ lực vào lãnh thổ Nga, miễn là hành động đó tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Eckersley nói thêm: “Nga không thể dùng lãnh thổ của mình làm bệ phóng, tung ra các cuộc tấn công vào dân thường, và mong đợi Ukraine không tìm cách loại bỏ nguồn gốc của mối đe dọa”.

Trong khi Ukraine đưa cuộc chiến sang lãnh thổ Nga, Kyiv đã thúc đẩy chính quyền Tổng thống Biden dỡ bỏ lệnh hạn chế cho phép sử dụng vũ khí tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga trong bối cảnh Liên minh Âu Châu có quan điểm khác với Mỹ về việc sử dụng vũ khí phương Tây trên lãnh thổ Nga.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Âu Châu Josep Borrell cho biết hôm thứ Sáu rằng việc có cho Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa mà mỗi quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu cung cấp hay không là tùy thuộc vào quyết định của từng quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Chuyên gia quân sự David Silbey, giáo sư lịch sử tại Đại học Cornell, nói với Newsweek rằng không có loại vũ khí đơn lẻ nào có thể đột nhiên thay đổi cục diện chiến trường.

Ông cho biết kể từ khi chiến tranh nổ ra, vẫn luôn có niềm tin rằng chỉ cần phương Tây cung cấp cho Ukraine một loại vũ khí nhất định như xe tăng M1, xe tăng Leopard, máy bay F-16 hoặc Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội (ATACMS) thì “tiến trình của cuộc chiến sẽ thay đổi”.

“Bây giờ, người ta đang nghĩ giá mà Hoa Kỳ cho phép Ukraine sử dụng ATACMS sâu hơn vào Nga. Vấn đề là không có giải pháp công nghệ kỳ diệu nào trong số này thực hiện được tầm nhìn chiến thắng trong chiến tranh. Tất cả chúng đều hữu ích, nhưng cuộc chiến này sẽ không giành chiến thắng vì một số siêu vũ khí công nghệ cao. Nó cần đến nhiều thứ tổng hợp bao gồm vũ khí, chiến lược, lòng dũng cảm, ngoại giao và chính trị”

[Newsweek: NATO Chief Backs Ukraine's Invasion of Russia]

3. Emmanuel Macron cuối cùng thừa nhận đã cấp quốc tịch Pháp cho giám đốc điều hành Telegram

Hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố đã chịu hoàn toàn trách nhiệm khi trao quyền công dân Pháp cho Giám đốc ứng dụng nhắn tin Telegram Pavel Durov — vài ngày sau khi phát ngôn nhân của tổng thống nói với POLITICO rằng đó là quyết định của Bộ ngoại giao.

Macron cũng bác bỏ những lời chỉ trích về việc cấp quyền công dân cho Durov, người gốc Nga, một quyết định mà ông cho biết đã được đưa ra vào năm 2018, đồng thời nói thêm rằng đây là lựa chọn có chủ ý của chính phủ nhằm thu hút các vận động viên, nghệ sĩ và các nhà đổi mới.

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ Durov vào cuối tuần trước trong một vụ án hình sự gây ra làn sóng phản đối ngoại giao do mối quan hệ của nhà lãnh đạo Telegram với Nga và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, và một cuộc tranh cãi văn hóa về quyền tự do ngôn luận trên internet của người dân.

“Tôi đã cấp quốc tịch Pháp cho ông Durov, người đã học tiếng Pháp, giống như tôi đã cấp cho ông Evan Spiegel, một doanh nhân người Mỹ, giống như tôi đã cấp quốc tịch cho một số vận động viên và nghệ sĩ, và tôi nghĩ đây là điều rất tốt cho đất nước chúng ta và tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, Macron phát biểu sau chuyến đi không liên quan đến ông Durov tới thủ đô Belgrade của Serbia vào hôm thứ năm.

Vào thứ Hai, một phát ngôn viên của tổng thống Pháp đã nói với POLITICO rằng lời kêu gọi cấp quyền công dân cho Durov đã được Bộ ngoại giao đưa ra. Bộ ngoại giao đã nói rằng họ “không trao đổi về các thủ tục cấp quyền công dân cho từng cá nhân”.

Hồ sơ chính thức cho thấy Durov đã chính thức được cấp quốc tịch Pháp vào năm 2021. Một báo cáo chuyên sâu của Le Monde năm ngoái đã nêu bật sự thiếu minh bạch xung quanh vấn đề này, với những câu hỏi được đặt ra về việc liệu ông chủ Telegram có đáp ứng đủ các tiêu chuẩn bắt buộc hay không.

Macron cũng bác bỏ các báo cáo cho rằng ông đang có kế hoạch gặp Durov, người đã bị truy tố hôm thứ Tư về nhiều tội danh bao gồm cho phép hoạt động tội phạm trên ứng dụng nhắn tin phổ biến của mình và từ chối hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật.

“Tôi không gọi điện và không có kế hoạch gặp ông Durov, cả vào cuối tuần trước và những ngày tiếp theo”, Macron nói với các phóng viên.

Macron cũng phủ nhận việc ông biết trước về kế hoạch đến Pháp của Durov trước khi anh này bị bắt tại phi trường Le Bourget của Paris vào tối thứ Bảy sau khi đến từ Azerbaijan.

“Chúng tôi là một quốc gia có sự phân chia quyền lực và chúng tôi có nền pháp quyền được kiểm soát bởi một hệ thống tư pháp độc lập và đó là một điều tốt”, Macron nói tiếp.

“Tôi liên tục hoạt động theo đúng các quy định mà tôi đã nêu ở đây. Tôi không biết gì hơn thế nữa, và việc tôi không biết gì hơn thế nữa là bình thường vì các cơ quan tư pháp của chúng tôi là độc lập”, ông nói thêm.

Tỷ phú công nghệ Durov liên tục phải đối mặt với những lời chỉ trích vì việc các nhóm cực hữu và khủng bố sử dụng Telegram, cũng như vai trò của ứng dụng này trong buôn bán ma túy, bán hàng bất hợp pháp, bắt nạt trên mạng, và cuộc xâm lược của Putin ở Ukraine. Telegram rất phổ biến bên ngoài Âu Châu.

Ứng dụng này được sử dụng ngày càng nhiều ở Âu Châu sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, chủ yếu là do ứng dụng này phổ biến ở Đông Âu, nơi nhiều người dùng và nền tảng của Ukraine và Nga sử dụng ứng dụng này để chia sẻ cảnh quay và hình ảnh từ tiền tuyến.

Durov được tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 5 triệu euro và bị cấm rời khỏi Pháp trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. Ngoài ra, anh ta còn phải trình diện với cảnh sát mỗi 2 tuần một lần.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Telegram được quân đội Nga sử dụng rộng rãi để liên lạc trên chiến trường, các blogger và nhà báo quân sự ủng hộ chiến tranh và hàng triệu người dân Nga bình thường cùng các quan chức chính trị.

Kênh blogger quân sự Nga Povernutie na Z Voine cho biết : “Trên thực tế, họ đã bắt giữ nhà lãnh đạo cơ quan liên lạc của quân đội Nga”.

Các quan chức của cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho rằng Durov có thể giúp giải mã các tài liệu mà họ đã tịch thu được của Nga liên quan đến những cấp chỉ huy Nga đã ra lệnh giết tù binh chiến tranh Ukraine, và ném bom vào các cơ sở hạ tầng dân sự. Trong khi đó, Liên Hiệp Âu Châu cũng mong muốn tìm ra ai đứng sau các hoạt động phá hoại hỗn hợp tại các nước Tây Âu.

Kênh Baza ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin, các quan chức và cơ quan thực thi pháp luật đã được hướng dẫn phải xóa tất cả thông tin liên lạc của họ khỏi Telegram.

Margarita Simonyan, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, cho biết như trên: “Tất cả những người đã quen với việc sử dụng nền tảng này cho các cuộc trò chuyện nhạy cảm nên xóa những cuộc trò chuyện đó ngay bây giờ và đừng làm như vậy nữa”. “Durov đã bị bắt để lấy chìa khóa. Và anh ta sẽ đưa chúng ra.”

[Politico: Emmanuel Macron finally admits he gave Telegram chief French citizenship]

4. Tù binh chiến tranh Nga bị bắt giữ ở Kursk : 'Các chỉ huy chỉ đơn giản là biến mất'

Tờ Kyiv Independent được phép tiếp cận một nhà tù của Ukraine, nơi giam giữ các tù binh chiến tranh bị bắt trong chiến dịch tấn công xuyên biên giới tại Tỉnh Kursk.

Những lời khai thu thập được từ các tù binh chiến tranh đã mang đến cái nhìn sâu sắc hiếm hoi về tư duy của những người dân Nga bình thường đồng ý phục vụ trong quân đội của một quốc gia xâm lược, sau hai năm rưỡi trong cuộc chiến toàn diện tàn khốc chống lại Ukraine.

Mặc dù đến từ tỉnh Bryansk lân cận, nơi cũng giáp với Ukraine, Denis, 20 tuổi, tuyên bố rằng anh không hề để ý đến chiến tranh trước khi nhập ngũ.

“Tất nhiên, tôi đã thấy tất cả trên Internet; tôi đã tình cờ xem được. Nhưng bằng cách nào đó, tôi đã không đào sâu vào chi tiết tại sao cuộc chiến này lại xảy ra.”

“Tôi chỉ nghe nói rằng quân đội của chúng tôi đang tiến ngày càng sâu vào Ukraine. Và tôi không quan tâm đến điều đó.”

Sau khi một số lính nghĩa vụ Nga thấy mình bị cuốn vào cuộc chiến ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Putin đã nhanh chóng lên tiếng và công khai bảo đảm với người dân Nga rằng lính nghĩa vụ sẽ không phải tham gia chiến đấu trong tương lai.

Khi nhận được lệnh triệu tập, Denis đã không kháng cự vì tin rằng mình sẽ tránh xa chiến đấu.

“Tôi không muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động quân sự nào cả,” anh ta nói.

“Tôi chỉ muốn phục vụ trong một năm rồi trở về nhà với gia đình và những người thân yêu.”

Một tân binh khác đồng ý trả lời phỏng vấn tờ Kyiv Independent là Nikolai, 22 tuổi, cựu sinh viên kỹ thuật đến từ thành phố công nghiệp Chelyabinsk ở dãy núi Ural của Nga.

“Tôi đã bị sốc khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 với một quốc gia anh em, như tôi nghĩ vào thời điểm đó,” anh nói về sự hiểu biết của mình về cuộc chiến trước khi nhập ngũ. “Tôi vẫn nghĩ theo cách đó. Tôi đã giao tiếp với một số người Ukraine trước chiến tranh; mọi người đều bình thường và thân thiện.”

Nikolai cho biết anh có thân hình gầy gò và đeo cặp kính dày, anh đã bỏ học đại học vì lý do tài chính. Sau đó, vì không còn được miễn nghĩa vụ quân sự theo luật pháp Nga, anh đã nhanh chóng bị bắt đi nghĩa vụ.

“Bố mẹ tôi phản đối, nhưng chúng tôi không giàu có, và không có cách nào để trả tiền hối lộ để thoát khỏi tình trạng đó”.

“Nửa năm trôi qua trong bình yên, nhưng khi bố mẹ tôi biết tôi sẽ đến biên giới, họ còn lo lắng hơn cả tôi. Putin đã nói rằng lính nghĩa vụ sẽ không tham gia vào hoạt động quân sự đặc biệt, vì vậy tôi khá bình tĩnh.”

Với hàng trăm ngàn quân nhân chuyên nghiệp bị cuốn vào thế tấn công rộng lớn của Mạc Tư Khoa ở miền Đông Ukraine, những người lính nghĩa vụ đã được triển khai đến biên giới quốc gia ở phía nam đất nước.

Những đồn này nằm xa khu vực chiến sự và tương đối yên tĩnh, ngoại trừ hoạt động máy bay điều khiển từ xa thỉnh thoảng từ cả hai bên biên giới.

Nhưng vào ngày 6 tháng 8, mọi thứ đã thay đổi khi các lữ đoàn Ukraine giàu kinh nghiệm tràn qua biên giới.

Mặc dù Denis và Nikolai phục vụ ở những đơn vị khác nhau: trải nghiệm của họ trong những ngày đầu tiên của cuộc tấn công của quân Ukraine có những điểm chung: liên lạc hỗn loạn, chỉ huy biến mất ngay khi có cơ hội và hoàn toàn không chuẩn bị cho những gì họ phải đối mặt.

“Vào ngày 6 tháng 8, vào khoảng 4:00-4:20 sáng, tiền đồn của chúng tôi đã bị trúng ba quả rocket, sau đó chúng tôi phát hiện ra đó là HIMARS,” Nikolai nói. “Hai quả rocket đã bắn trúng trung tâm chỉ huy, giết chết hai lính nghĩa vụ và hai sĩ quan. Một quả rocket khác đã rơi gần hầm trú ẩn của chúng tôi, làm sụp đổ một phần hầm, khiến nơi này không còn thích hợp để trú ẩn nữa.”

“Chúng tôi bị mất liên lạc, cũng không có điện. Chúng tôi không thấy chỉ huy của mình; họ biến mất ngay sau bữa trưa. Phải làm gì đây? Chúng tôi quyết định đã đến lúc phải đến Sudzha vì chúng tôi được thông báo là có một cuộc di tản được tổ chức ở đó.”

Sau hai ngày lội bộ qua những cánh đồng giờ đã trở thành vùng xám của khu vực Kursk mới, nhóm của Nikolai cuối cùng đã bị bắt làm tù binh vào ngày 8 tháng 8.

“Binh lính Ukraine chạy ra, bao vây chúng tôi và bảo chúng tôi hạ vũ khí và đầu hàng”

“Họ hứa sẽ không làm hại chúng tôi. Chúng tôi tin họ vì họ có ưu thế về số lượng — không ai muốn chết vì những chỉ huy đã bỏ rơi chúng tôi.”

[Kyiv Independent: Russian POWs on their capture in Kursk Oblast: ‘Commanders just disappeared]

5. Các chuyên gia Hoa Kỳ tìm kiếm câu trả lời trong vụ tai nạn máy bay F-16 của Ukraine

Các chuyên gia Hoa Kỳ đã tham gia cuộc điều tra của Ukraine về vụ rơi chiến đấu cơ F-16 hồi đầu tuần này trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Người ta tin rằng đây là lần đầu tiên máy bay F-16 bị mất kể từ khi Ukraine nhận được máy bay từ các đồng minh phương Tây. Ít nhất sáu máy bay phản lực đã được các quốc gia Âu Châu chuyển giao vào cuối tháng trước.

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk đã xác nhận tai nạn máy bay vào hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, đồng thời nêu rõ rằng một cuộc phân tích chi tiết đang được tiến hành để xác định nguyên nhân của vụ việc.

Vụ tai nạn xảy ra vào thứ Hai khi Nga tiến hành cuộc tấn công trên không mạnh mẽ vào Ukraine.

Oleshchuk nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ hoàn cảnh và xác định trách nhiệm về mất mát.

Mặc dù các nhà phân tích quân sự cho rằng F-16 có thể không làm thay đổi đáng kể cán cân trong cuộc xung đột, xét đến sức mạnh không quân áp đảo và hệ thống phòng thủ tiên tiến của Nga, các quan chức Ukraine vẫn hoan nghênh loại máy bay này vì khả năng mang vũ khí hiện đại của NATO và do đó thách thức ưu thế trên không của Nga.

Nhưng vụ bắn hạ này đã gây ra một số câu hỏi trong số các quan chức Ukraine.

Mariana Bezuhla, một nhà lập pháp Ukraine và là phó chủ tịch ủy ban quốc phòng của quốc hội, tuyên bố rằng chiếc F-16 đã vô tình bị hệ thống phòng không Patriot do Hoa Kỳ sản xuất bắn hạ - một ý kiến đã bị Oleshchuk chỉ trích.

Bezuhla, trích dẫn nguồn tin giấu tên, đã kêu gọi giải trình về lỗi bị cáo buộc.

Oleshchuk cáo buộc bà phỉ báng lực lượng không quân và làm mất uy tín của các nhà sản xuất quốc phòng Hoa Kỳ, thậm chí còn ám chỉ đến những hậu quả pháp lý tiềm tàng cho những phát biểu của bà.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cho biết việc mất đi các thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp trong cuộc xung đột đang diễn ra là điều có thể dự đoán được.

Tuy nhiên, báo cáo cảnh báo rằng việc mất bất kỳ máy bay F-16 nào cũng sẽ ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phòng không của Ukraine, do số lượng máy bay phản lực và phi công được đào tạo có hạn.

Trong khi đó, lực lượng Nga tiếp tục tấn công vào Ukraine, phóng 18 máy bay điều khiển từ xa Shahed và một hỏa tiễn đạn đạo từ đêm đến sáng thứ Sáu.

Lực lượng không quân Ukraine báo cáo rằng 12 máy bay điều khiển từ xa đã bị đánh chặn, trong khi bốn chiếc còn lại bị rơi trước khi đến được mục tiêu.

Vụ tấn công khiến ít nhất một người thiệt mạng và gây ra hỏa hoạn ở Sumy, một thành phố gần biên giới Nga.

Chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất là loại chiến đấu cơ tiên tiến được liên minh NATO và nhiều lực lượng không quân trên thế giới lựa chọn trong nhiều thập niên.

Tổng thống Hoa Kỳ Tổng thống Joe Biden đã bật đèn xanh vào tháng 8 năm ngoái cho phép triển khai máy bay F-16 tới Ukraine, mặc dù Hoa Kỳ sẽ không cung cấp bất kỳ máy bay nào của riêng mình.

Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy đã cam kết cung cấp cho Ukraine hơn 60 chiến đấu cơ trong những tháng tới theo tiến độ giao hàng chậm.

[Newsweek: US Experts Search for Answers in Ukrainian F-16 Crash]

6. Cuộc thăm dò cho thấy niềm tin của người dân Nga vào Putin giảm xuống mức thấp kỷ lục năm 2024 giữa cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Levada của Nga, một tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, công bố hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, niềm tin của người Nga vào nhà độc tài Vladimir Putin đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2024 trong bối cảnh Ukraine tấn công vào khu vực Kursk.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 22 đến 28 tháng 8 trong số 1.619 người lớn ở Nga, cho thấy 45 phần trăm số người được hỏi nêu tên tổng thống Nga trong số các chính trị gia mà họ tin tưởng. Con số này thấp hơn 3 phần trăm so với tháng 7 và là mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2023, trang web điều tra của Nga Agentstvo cho biết.

Trung tâm Levada đã yêu cầu những người tham gia “nêu tên một số chính trị gia và nhân vật công chúng mà bạn tin tưởng nhất”.

Cuộc thăm dò mới nhất của Levada được tiến hành chỉ hơn hai tuần sau khi Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk, sự kiện được cho là đã khiến Mạc Tư Khoa bất ngờ.

Kyiv đã phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào ngày 6 tháng 8 và nhanh chóng được báo cáo là đã chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn so với những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm 2024.

Thành công được báo cáo của Ukraine trong khu vực đã buộc quân đội Nga phải triển khai thêm nguồn lực tới Kursk, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nước này phát động bên kia biên giới vào tháng 2 năm 2022.

Putin đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10, theo RBC Ukraine. Cuộc xâm lược đã khiến Putin “lo lắng”, hãng tin độc lập của Nga The Moscow Times đưa tin vào tuần trước, trích dẫn các quan chức Điện Cẩm Linh giấu tên.

Tình trạng quân Putin cướp bóc các cửa hàng và nhà dân trước khi bỏ chạy cũng là một vấn đề gây mất niềm tin. Alexei Smirnov, quyền Thống đốc khu vực Kursk, đã phải hình thành một lực lượng dân vệ của tỉnh này để chống lại việc quân đội Nga cướp bóc tràn lan trước khi di tản.

Denis Volkov, giám đốc Trung tâm Levada, cho rằng một phần lý do khiến lòng tin của người Nga vào Putin giảm sút là do cuộc tấn công xuyên biên giới, Agentstvo đưa tin.

Volkov nói với cơ quan truyền thông này rằng: “Một câu hỏi mở thường luôn cho thấy sự biến động lớn hơn nhiều”, đồng thời nói thêm rằng cuộc tấn công xuyên biên giới có thể đã đóng một vai trò nào đó.

Trước đó, vào ngày 22 tháng 8, Agentstvo đã đưa tin rằng cuộc tấn công bằng xe thiết giáp của Ukraine vào Kursk đã làm tổn hại đến hình ảnh của Putin nói chung, đồng thời trích dẫn sự gia tăng các bình luận tiêu cực và chỉ trích từ người Nga trên mạng xã hội.

Vài ngày sau cuộc xâm lược, nhiều blogger quân sự Nga ủng hộ chiến tranh đã lên tiếng bày tỏ sự bất bình trên Telegram về tốc độ mà lực lượng Kyiv được cho là đã chiếm giữ lãnh thổ Nga.

Một người gọi tình hình này là “địa ngục trần gian” và cho rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ lâu.

Trung tâm Levada của Nga đã đánh giá thái độ của công chúng đối với cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine kể từ khi cuộc tấn công này diễn ra vào tháng 2 năm 2022, cũng như tỷ lệ chấp thuận các nhân vật chính trị quan trọng, bao gồm cả tổng thống Nga.

Trung tâm Levada được coi là một trong những đơn vị thăm dò ý kiến độc lập có uy tín và hoạt động lâu đời nhất của Nga, nhưng các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng trong các chế độ độc tài, công dân thường sợ trả lời các câu hỏi về chính trị.

[Newsweek: Russian Trust in Putin Falls to Record 2024 Low Amid Kursk Incursion: Poll]

7. Cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv làm ít nhất 7 người thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em, và làm bị thương 97 người khác

Các lực lượng Nga đã tấn công thành phố Kharkiv vào tối Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, bằng đạn UMPB D-30, giết chết ít nhất bảy người, bao gồm một trẻ em, và làm bị thương 97 người khác, chính quyền địa phương đưa tin.

Cuộc không kích của Nga đã đánh trúng một tòa nhà dân cư 12 tầng ở quận Industrialnyi của thành phố, gây ra hỏa hoạn. Ít nhất ba người đã thiệt mạng, Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết như trên.

Quận Nemyshlianskyi của Kharkiv cũng bị tấn công, khiến một bé gái 14 tuổi tử vong. Có 22 trẻ em trong số những người bị thương, Thống đốc Syniehubov cho biết.

Thống đốc cho biết lực lượng Nga cũng tấn công vào trung tâm thành phố Kharkiv và quận Slobidskyi của thành phố, gây hư hại cho một tòa nhà kho và ba ngôi nhà.

Syniehubov cho biết 20 người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng hoặc “cực kỳ nghiêm trọng”.

“Có thể có người ở các tầng trên của tòa nhà bị tấn công, bao gồm ít nhất một phụ nữ. Có nguy cơ tòa nhà sẽ bị sụp đổ”, ông nói thêm.

Thi thể của một người phụ nữ đã được đưa ra khỏi đống đổ nát vào buổi tối, nâng số người chết trong vụ tấn công lên bảy người.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đối tác cho phép Ukraine tấn công các căn cứ không quân trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

“Chúng ta cần những quyết định mạnh mẽ từ các đối tác của mình để ngăn chặn khủng bố này. Đây là một nhu cầu hoàn toàn công bằng. Và không có lý do hợp lý nào để hạn chế khả năng phòng thủ của Ukraine”, ông nói sau vụ tấn công.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm dân cư ở Kharkiv đã gia tăng sau khi lực lượng Nga phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới ở phía bắc khu vực vào tháng 5. Trong khi cuộc tấn công đã bị quân đội Ukraine ngăn chặn, Nga vẫn tiếp tục chiếm giữ một số khu định cư ngay bên kia biên giới.

[Kyiv Independent: Russian attack on Kharkiv kills at least 7, including child, injures 97]

8. Đồng minh NATO báo động về 'Rủi ro' chiến tranh hạt nhân với Nga

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã phụ họa với Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga khi đưa ra cảnh báo về “rủi ro” chiến tranh hạt nhân với Nga.

Cuộc chiến Nga-Ukraine đã diễn ra trong hơn hai năm sau khi Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Mặc dù Mạc Tư Khoa đặt mục tiêu giành chiến thắng nhanh chóng trước quốc gia láng giềng Đông Âu, được coi là có quân đội nhỏ hơn nhiều, nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ của nước này được hỗ trợ bởi viện trợ của phương Tây đã ngăn cản nước này đạt được những bước tiến đáng kể.

Những tuần gần đây, Ukraine đã tiến hành cuộc phản công vào Kursk, đánh dấu lần đầu tiên lãnh thổ Nga bị chiếm giữ kể từ Thế chiến II.

Tuy nhiên, cuộc xung đột này từ lâu đã làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân hay không. Putin đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố gây sốc về vũ khí hạt nhân trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra vì Mạc Tư Khoa có nhiều đầu đạn hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân, gọi tắt là ICANW.

Hôm Thứ Sáu, 30 Tháng Tám, Fidan đã nêu lên mối lo ngại về việc liệu vũ khí hạt nhân cuối cùng có được sử dụng ở Ukraine hay không. Đáng chú ý là Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ và là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đôi khi đã tách khỏi phương Tây về vấn đề Ukraine.

“Thật không may, một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine ở trung tâm Âu Châu đã bước sang năm thứ ba. Nó có nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến tranh liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân”, Fidan nói trong chương trình phát sóng TRT Haber, Tass đưa tin.

Ông nói thêm rằng “không có gì nhân đạo hơn yêu cầu chấm dứt chiến tranh” và các cuộc đàm phán cần phải diễn ra để “ngăn chặn khu vực của chúng ta bị tàn phá thêm bởi chiến tranh”.

Phát biểu của ông được đưa ra sau khi Sergey Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga hôm thứ Năm cáo buộc Hoa Kỳ “cố gắng gây mất cân bằng cho hệ thống an ninh quốc tế” trong lĩnh vực hạt nhân.

Vào tháng 6, Putin cho biết khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh “không nên bị phương Tây xem nhẹ”.

“Vì một lý do nào đó, phương Tây tin rằng Nga sẽ không bao giờ sử dụng nó... Chúng tôi có học thuyết hạt nhân, hãy xem nó nói gì”, nhà lãnh đạo Nga cho biết, ám chỉ chính sách cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân của nước này nếu “sự tồn tại của nhà nước bị đe dọa”.

“Nếu hành động của ai đó đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi cho rằng có thể sử dụng mọi biện pháp có thể”, Putin nói thêm. “Điều này không nên được coi nhẹ, hời hợt”.

Hoa Kỳ là đồng minh chủ chốt của Ukraine trong cuộc xung đột, với chính quyền Tổng thống Biden, cùng với nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác, nói rằng cuộc xâm lược là vô cớ và thiếu sự biện minh. Washington đã cung cấp hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho Kyiv, điều này đã chứng minh là rất quan trọng đối với các nỗ lực phòng thủ của nước này.

Cuộc tấn công Kursk của Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại về hạt nhân từ Nga, quốc gia đầu tháng này đã cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công một nhà máy điện hạt nhân bằng máy bay điều khiển từ xa.

[Newsweek: NATO Ally Sounds Alarm on 'Risks' of Nuclear War With Russia]

9. Nga tuyên bố 5 người thiệt mạng, 37 người bị thương trong cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod

Hôm Thứ Bẩy, 31 Tháng Tám, Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, tuyên bố một cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga và khu vực xung quanh vào tối ngày 30 tháng 8 đã gây ra thiệt hại và thương vong.

Quân đội Ukraine vẫn chưa bình luận về vụ tấn công bị cáo buộc.

Gladkov báo cáo về cảnh báo tấn công bằng hỏa tiễn ở khu vực này vào khoảng 8 giờ tối giờ địa phương.

Theo Gladkov, một phụ nữ và bốn người đàn ông đã thiệt mạng tại hiện trường vụ tấn công mà ông ta cho rằng đã xảy ra, và 37 người, trong đó có bảy trẻ em, bị thương và phải vào bệnh viện.

Gladkov cáo buộc rằng Ukraine đã sử dụng bom chùm phóng từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) trong cuộc tấn công.

Một số tòa nhà chung cư, doanh nghiệp thương mại, xe hơi và các tổ chức xã hội không xác định được cho là đã bị hư hại.

Gladkov cho biết thị trấn Dubovoye gần đó cũng đã báo cáo thiệt hại.

Tỉnh Belgorod giáp với các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine. Các khiếu nại về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hoặc máy bay điều khiển từ xa vào khu vực này đã trở nên phổ biến trong những tháng gần đây.

Nga được cho là thường sử dụng Tỉnh Belgorod làm nơi xuất phát cho các cuộc tấn công hỏa tiễn xuyên biên giới nhằm vào Ukraine.

Bên kia biên giới, tại thành phố Kharkiv lân cận, ít nhất 7 người đã thiệt mạng, bao gồm một trẻ em, và 97 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Nga vào một tòa nhà chung cư 12 tầng ở quận Industrialnyi của thành phố.

[Kyiv Independent: Russia claims 5 killed, 37 injured in Ukrainian attack against Belgorod Oblast]