Ngày 16-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:27 16/04/2024

19. Thánh sủng có thể làm cho người có tinh thần nghèo khó được giàu có đức hạnh, lại có thể làm cho người giàu có đức hạnh được khiêm tốn trong lòng.

(sách Gương Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:33 16/04/2024
31. MAY MẮN TUỔI CHÓ

Rất nhiều người ăn cơm trên bàn, trong đó có một người ăn như quỷ đói, tướng ăn thì rất khó coi, ăn ngấu ăn nghiến, lấy đồ ăn của người khác mà ăn hết.

Có người hỏi hắn ta:

- “Ông tuổi con gì?”

Tên tham ăn trả lời:

- “Tuổi con chó.”

Người ấy liền nói tiếp:

- “Tốt, rất tốt, may mà ông tuổi chó, nếu như tuổi con hổ chẳng lẽ ông không nuốt sống tất cả chúng tôi đây sao?”

(Tiếu lâm)

Suy tư 31:

Người Việt Nam chúng ta rất coi trọng cách ăn uống, bởi vì người Việt Nam chúng ta có một tâm hồn quãng đại biết nghĩ đến người khác, và coi cách ăn uống như là một nét văn hóa rất phong phú, do đó thức ăn không quan trọng bằng cách ăn.

Càng có địa vị, học thức, thì cách ăn uống phải lịch sự tao nhã hơn những người khác.

Đức tính nhân bản được tỏ lộ rõ nhất trong cách ăn uống, bởi vì khi con người ta thưởng thức khoái lạc hưởng thụ đúng theo ý mình thích, thì bản năng “động vật” trong con người sẽ bày ra rất tự nhiên:

Có một vài người dâng mình làm tôi tớ Thiên Chúa, mà khi ăn uống thì không giữ gìn để ý cách ăn, nên ăm ngồm ngoàm, thức ăn dính trên mép rất khó coi, lại còn vừa ăn vừa nói chuyện lớn tiếng và cười ha hả làm thức ăn bay ra người đối diện; lại có một vài người đi tu ăn uống có bia rượu thì quên mất mình là ai, uống rượu như bợm nhậu, nói năng không lịch sự và ồn ào...

Ông quan ở đời ăn uống như thế thì bị người ta chửi cho vào mặt, hoặc ít nữa là chửi thầm rủa sả sau lưng, thật đáng tội nghiệp, huống chi là chúng ta –những linh mục tu sĩ- càng tội nghiệp hơn khi người ta nói: ông cha, ông thầy đó là dân bợm ăn bợm nhậu thứ thiệt...

Linh mục nghĩa phụ của tôi là nhà tâm lý giáo dục khi còn làm giám đốc tiểu chủng viện tại Vũng Tàu, đã chia sẻ với tôi rằng: muốn biết tính tình “chú” (các tiểu chủng sinh) nào như thế nào thì chỉ cần cho các “chú” ra biển Vũng Tàu tắm và quan sát, thì biết ngay; hoặc khi các “chú” ăn cơm thì cũng biết ngay cá tính của các “chú” ấy, bởi vì khi vui đùa hay khi ăn uống thì cá tính của con người sẽ dễ dàng bộc lộ ra nhất.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 17/04: Hãy tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu – Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
01:48 16/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán với đám đông rằng: “Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ. Nhưng Ta đã bảo các ngươi rằng: Các ngươi đã thấy Ta, nhưng các ngươi không chịu tin. Những ai Cha đã ban cho Ta sẽ đến với Ta. Và ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra ngoài. Bởi vì Ta từ trời xuống không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý Ðấng đã sai Ta. Vậy ý của Cha, Ðấng đã sai Ta, là hễ sự gì Người đã ban cho Ta, Ta chẳng để mất, nhưng ngày sau hết, Ta sẽ cho nó sống lại. Quả vậy, ý của Cha Ta là hễ ai thấy Con và tin vào Người thì có sự sống đời đời”.

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Đại tang của Nga: Bộ Tư Lệnh Crimea và Bộ Chỉ Huy Thủy Quân Lục Chiến trúng hỏa tiễn, nổ tan tành
VietCatholic Media
03:14 16/04/2024


1. Tình báo cho biết Lực lượng Ukraine tấn công Bộ Tư Lệnh quân Nga ở bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề Source: Ukrainian forces hit command post in Russian-occupied Crimea ““. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nguồn tin tình báo quân sự nói với Kyiv Independent rằng hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư, lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Bộ Tư Lệnh quân Nga ở bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm, nơi các văn phòng hàng đầu của Nga được triển khai.

Thông tin này được đưa ra sau khi có thông tin về vụ nổ ở Crimea vào buổi trưa giờ địa phương. Cảnh báo không kích kéo dài suốt hai giờ.

Nhóm du kích địa phương Atesh cho biết âm thanh hoạt động của lực lượng phòng không Nga nổ suốt trong 2 tiếng đồng hồ đi kèm với những tiếng nổ long trời. Atesh tuyên bố rằng căn cứ quân sự của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 810 của Nga ở Sevastopol cũng đã bị tấn công.

Theo kênh Telegram Crimea Wind, máy bay Nga cũng được ghi nhận cất cánh trong thời điểm cảnh báo không kích.

Lúc 6 giờ chiều ngày thứ Hai 15 Tháng Tư, theo giờ địa phương, Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, xuất hiện trên TV kêu gọi dân chúng giữ bình tĩnh và không được đưa tin hay tiết lộ những gì nhìn thấy.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm, nhắm vào các tài sản quân sự của Nga trong và xung quanh Hắc Hải.

Phát ngôn nhân Hải quân Dmytro Pletenchuk hôm 30 Tháng Ba cho biết Nga đã rút gần như toàn bộ tàu lớn khỏi các cảng ở Crimea bị tạm chiếm sau cuộc tấn công thành công của Ukraine.

2. SBU: Thuyền không người lái hiện đại hóa của Ukraine có thể mang 1 tấn thuốc nổ đi xa hơn 1.000 km

Artem Dekhtiarenko, phát ngôn nhân của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết hôm 15 Tháng Tư rằng thuyền không người lái Sea Baby của hải quân Ukraine đã được hiện đại hóa và hiện có thể mang gần một tấn chất nổ để tấn công mục tiêu cách xa hơn 1.000 km.

Dekhtiarenko nói thêm: “Điều này có nghĩa là SBU có thể tiếp cận mục tiêu ở hầu hết mọi nơi trên Hắc Hải”.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm, nhắm vào các tài sản quân sự của Nga trong và xung quanh Hắc Hải bằng thuyền không người lái, máy bay không người lái và hỏa tiễn tầm xa được sản xuất trong nước. Nga đã xâm lược trái phép bán đảo này từ năm 2014.

Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine mới đây đưa tin, tính đến đầu tháng 2 năm 2024, 33% tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị Ukraine vô hiệu hóa.

Dekhtiarenko cho biết trên truyền hình quốc gia rằng SBU hiện sử dụng hai loại thuyền không người lái - Sea Baby và Mamai.

“Đây đã là những thế hệ thuyền không người lái mới, được nhóm chuyên gia SBU làm việc và tiếp tục làm việc cùng với các thành viên khác của Lực lượng An ninh và Quốc phòng để cải tiến.”

Theo Dekhtiarenko, các thuyền không người lái trên biển được SBU sử dụng cho đến nay đã tấn công 11 tàu chiến Nga và cây cầu Crimea nối bán đảo bị tạm chiếm với Nga.

Dekhtiarenko cho biết vào năm 2022, khi SBU lần đầu tiên bắt đầu sử dụng thuyền không người lái trên biển tự sản xuất, trên toàn thế giới không có lựa chọn thay thế nào cho những thuyền không người lái này. Phát ngôn nhân cho biết thêm, các thuyền không người lái hiện tại của phương Tây có kích thước lớn nhưng không cơ động, chúng có thể dễ dàng bị “trạm radar của đối phương” phát hiện và chúng cũng không có đầu đạn.

“Ngày nay, một thuyền không người lái trị giá 8,5 triệu tiền Ukraine, tức là, khoảng 216.000 Mỹ Kim) đã tiêu diệt tàu chiến của đối phương trị giá hàng chục triệu Mỹ Kim”.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của máy bay không người lái Ukraine vào hạm đội Hắc Hải, các lực lượng Nga ở Crimea đang bị tạm chiếm đang xây dựng các rào cản ở lối vào Vịnh Sevastopol, nhóm đảng phái Atesh đưa tin vào ngày 27 tháng 3.

Nga cũng đang cố gắng tăng cường phòng thủ cảng Novorossiysk, nơi Mạc Tư Khoa đã bắt đầu tái triển khai hạm đội Hắc Hải từ Sevastopol vào năm ngoái, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hàng ngày vào ngày 31 Tháng Ba.

3. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Iran triển khai chiến thuật của Nga áp đảo Israel

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iran Deploying Russian Tactics To Overwhelm Israel: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, sau khi Iran tiến hành cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên từ lãnh thổ của mình vào Israel, cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khổng lồ của Iran nhắm vào Israel cuối tuần qua tương tự như chiến thuật mà Nga sử dụng trong các cuộc tấn công thường xuyên vào Ukraine,.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết hôm thứ Hai: “Việc Iran sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn cho thấy Iran đang học hỏi từ người Nga để phát triển các gói tấn công ngày càng nguy hiểm và hiệu quả chống lại Israel”.

Nga đã tiến hành hàng ngàn cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Ukraine trong gần 26 tháng chiến tranh tổng lực ở nước này. Họ đã bắn nhiều loại hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Ukraine, bao gồm cả máy bay không người lái nổ Shahed do Iran thiết kế.

ISW đánh giá: “Những cuộc tấn công này của Nga nhằm xác định phương án tối ưu để xuyên thủng hệ thống phòng không và hỏa tiễn của phương Tây”.

Iran đã phát động một cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào Israel trong đêm, mô tả cuộc tấn công là để trả đũa vụ tấn công vào lãnh sự quán Iran ở Syria vào ngày 1 tháng 4. Một số thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thiệt mạng, nhưng Israel chưa bình luận chính thức.

Tehran cho biết họ đã thực hiện “một loạt cuộc tấn công quân sự vào các căn cứ quân sự của Israel” như một phần của “quyền tự vệ vốn có” trước cái mà họ gọi là “các hành động xâm lược quân sự tái diễn của Israel”.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết Iran đã bắn 170 máy bay không người lái có chất nổ, hơn 30 hỏa tiễn hành trình và hơn 120 hỏa tiễn đạn đạo về phía Israel. IDF cho biết “một số lượng nhỏ các vụ đánh trúng mục tiêu đã được xác định”, bao gồm cả “thiệt hại nhỏ” đối với một căn cứ quân sự ở miền nam Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã chặn “hàng chục” hỏa tiễn và máy bay không người lái hướng tới Israel từ Iran, Iraq, Syria và Yemen. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết quân đội Mỹ đã điều động máy bay và tàu khu trục phòng thủ hỏa tiễn đạn đạo tới khu vực trong tuần qua, đồng thời cho biết thêm Mỹ “đã giúp Israel hạ gục gần như toàn bộ máy bay không người lái và hỏa tiễn đang bay tới”.

Quân đội Mỹ cũng tham gia tích cực vào việc ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của phiến quân Houthi từ Yemen ở Biển Đỏ trong những tháng gần đây.

Viện nghiên cứu cho biết các cuộc tấn công của Iran mang lại cho Tehran cơ hội đánh giá các chiến lược tấn công khác nhau, hiểu cách “họ có thể né tránh và áp đảo hệ thống phòng không và hàng hải của Mỹ một cách hiệu quả hơn”.

Mỹ cung cấp cho cả Israel và Ukraine khả năng phòng không. Kyiv cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình bằng các thiết bị hiện có trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga. Mạc Tư Khoa đã liên tục tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và quân sự của Ukraine.

Hôm thứ Bảy, Đức cho biết họ sẽ chuyển thêm một hệ thống Patriot cho Ukraine. Patriot do Mỹ sản xuất được coi là tiêu chuẩn vàng về phòng không, được cho là có khả năng đánh chặn một số hỏa tiễn tiên tiến nhất của Nga.

Sáng sớm Chúa Nhật, lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 10 máy bay không người lái cảm tử Shahed và 4 hỏa tiễn phòng không dẫn đường vào Ukraine trong đêm.

4. Đồng hồ đang điểm: Nga có kho vũ khí dự trữ một năm

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ nhận định như trên trong bài tường trình nhan đề “The Clock Is Ticking: Russia Has A One-Year Reserve Of Weapons”

Khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bước sang năm thứ ba, có ba động lực chính đang định hình chiến trường.

Thứ nhất: Nga đã được huy động toàn lực về mặt chính trị, công nghiệp và quân sự. Nhưng việc huy động này đang làm cạn kiệt nguồn lực mà Điện Cẩm Linh không thể tái tạo. Quan trọng nhất là kho vũ khí cổ điển thời Chiến tranh Lạnh.

Nói cách khác, Nga mạnh nhưng mong manh.

Thứ hai: Ukraine cũng đang huy động, nhưng nước này vẫn dựa vào viện trợ nước ngoài để đáp ứng các nhu cầu tài chính và quân sự cấp bách – và các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện Hoa Kỳ đang từ chối một phần quyết định của khoản viện trợ đó.

Thứ ba: Chiến thuật của Ukraine vượt trội hơn chiến thuật của Nga, giúp đội hình Ukraine đánh bại đội hình đông hơn nhiều của Nga. Nhưng chiến thuật không còn phù hợp khi nào và ở đâu lực lượng Ukraine hết đạn.

Sự tác động qua lại của ba động lực này giải thích những mâu thuẫn dường như hiển nhiên hàng ngày dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm của cuộc chiến rộng lớn hơn. Quân Ukraine đánh bại hầu hết các cuộc tấn công của Nga, gây thương vong thảm khốc cho các nhóm tấn công ngày càng được trang bị kém của Nga.

Nhưng người Nga vẫn tiếp tục tiến lên và tiếp tục chiếm được vị trí. Và người có thể ngăn chặn các bước tiến của người Nga—Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson—cho đến nay vẫn từ chối làm như vậy.

Tất cả những gì Johnson phải làm là đưa ra biểu quyết một dự luật có tỷ lệ ủng hộ áp đảo, trong đó sẽ gửi 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine. Viện trợ sẽ chi trả cho đạn dược mà lực lượng Ukraine cần để cầm chân lực lượng Nga cho đến khi Nga cuối cùng cạn kiệt kho vũ khí thời Chiến tranh Lạnh dự trữ của họ.

Trong 26 tháng chiến đấu cam go, quân đội Nga đã mất 15.300 xe tăng, phương tiện chiến đấu, pháo và các loại vũ khí khác ở Ukraine, cùng với hàng trăm ngàn binh sĩ. Tổn thất của quân đội Ukraine cũng nặng nề bằng một phần ba.

Tuy nhiên, lực lượng Nga ở Ukraine đang lớn hơn bao giờ hết. Tướng quân đội Mỹ Christopher Cavoli, chỉ huy hàng đầu của NATO, nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện: “Quân đội này hiện nay thực sự đã lớn hơn - 15% - so với thời điểm họ xâm chiếm Ukraine”. “Trong năm qua, Nga đã tăng sức mạnh quân đội tiền tuyến từ 360.000 lên 470.000.”

Điều đó chỉ có thể thực hiện được vì Điện Cẩm Linh đã tuyển hơn 300.000 nam giới bắt đầu từ cuối năm 2022 bên cạnh việc tăng tiền thưởng cho các tình nguyện viên. Đồng thời, các lữ đoàn Nga đã cắt giảm huấn luyện cơ bản cho tân binh nhằm tăng tốc việc đưa các lực lượng mới ra mặt trận.

Nhưng những tân binh mới chưa được chuẩn bị này không thể tồn tại lâu ở tiền tuyến. Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, gần đây, có khoảng 800 đến 1.000 người Nga thiệt mạng mỗi ngày trong cuộc chiến rộng lớn hơn.

Lính Nga chết nhanh như khi đến Ukraine. Bộ Quốc phòng Estonia đã kết luận, trong một nghiên cứu gần đây, rằng việc giết chết 100.000 người Nga trong năm nay sẽ gây tổn hại vĩnh viễn, nếu không muốn nói là làm sụp đổ nỗ lực huy động lực lượng của Điện Cẩm Linh.

Ukraine đang trên đà giết chết 300.000 người Nga trong năm nay. Quân số của Nga không bền vững.

Tổn thất phương tiện của Nga cũng không bền vững. Ngành công nghiệp Nga sản xuất 500 hoặc 600 xe tăng mới và có thể hơn một ngàn phương tiện chiến đấu mới mỗi năm. Quân đội Nga mất hơn một ngàn xe tăng và gần 2.000 phương tiện chiến đấu mỗi năm – và tỷ lệ tổn thất ngày càng tăng.

Có một khoảng trống – khoảng trống mà Điện Cẩm Linh lấp đầy bằng cách rút bớt các kho dự trữ dài hạn và các phương tiện chiến đấu có từ những năm 1970, hoặc thậm chí từ những năm 60 hoặc 50 trong một số trường hợp. Nhưng những chiếc xe cũ này là nguồn tài nguyên hữu hạn. Được xây dựng trong thời kỳ hoàng kim công nghiệp của Liên Xô, chúng không thể được thay thế bằng sản phẩm mới.

Điều đáng lo ngại đối với người Nga là những dự đoán gần đây nhất cho rằng, ngay từ giữa năm 2025, sẽ không còn bất kỳ xe tăng và phương tiện chiến đấu cũ nào được cất giữ trong kho nữa. Artur Rehi, một nhà phân tích và quân nhân người Estonia đã viết: “Thời gian không còn nhiều đối với Nga”.

Chúng ta đã thấy bằng chứng về sự thiếu hụt: Quân đội Nga tham chiến trên những chiếc xe tải chở hàng, không bọc thép, và thậm chí cả xe golf mui trần mà Điện Cẩm Linh mua từ một công ty Trung Quốc.

Không cần phải nói rằng xe golf không thể tồn tại lâu trong cuộc chiến với các đội hỏa tiễn chống tăng hung hãn nhất của Ukraine và những người điều khiển máy bay không người lái lành nghề nhất. Sẽ không có vấn đề gì nếu quân đội Nga ở Ukraine có 300.000 hay 400.000 người nếu những người đó hoàn toàn không được bảo vệ trên chiến trường.

Sự mong manh của quân đội Nga có thể được thể hiện rõ hơn nếu quân đội Ukraine không thiếu đạn dược và đôi khi không có khả năng bắn trả. Khi cuộc tấn công năm 2023 của Ukraine kết thúc vào cuối năm ngoái sau khi đạt được những thành tựu khiêm tốn, Nga đã nắm thế chủ động và tiến hành tấn công dọc theo chiến tuyến.

Thời điểm không thể tồi tệ hơn đối với người Ukraine. Gần như đúng vào thời điểm giữa tháng 10, Chủ tịch Hạ viện Johnson đã từ chối đưa ra biểu quyết về khoản tài trợ mới trị giá 60 tỷ Mỹ Kim mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất cho Ukraine.

Bị tước đi hàng trăm ngàn quả đạn pháo và hàng ngàn hỏa tiễn đất đối không mà Tổng thống Biden hy vọng mua được, lực lượng Ukraine đã phải đưa ra những lựa chọn khó khăn: rút lui khỏi các vị trí mà lẽ ra họ có thể nắm giữ được nếu có đầy đủ hỏa lực.

Một đơn vị đồn trú gồm 2.000 người của Ukraine đã rời khỏi thành phố Avdiivka vào giữa tháng 2 sau khi gây thương vong cho hàng chục ngàn người Nga đang tấn công và sau đó hết đạn. Giờ đây, một đơn vị đồn trú khác gồm 2.000 người của Ukraine cũng phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan tương tự ở quận kênh đào Chasiv Yar.

Đồng thời, các khẩu đội phòng không tốt nhất của Ukraine đã im lặng trước nhu cầu hỏa tiễn do Mỹ sản xuất. Các thành phố lớn nhất của Ukraine – Kyiv, Kharkiv và Odesa – ngày càng không có khả năng phòng thủ khi ngày càng có nhiều hỏa tiễn và bom của Nga tấn công những thành phố ấy.

Sáu trăm thường dân Ukraine, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích vào tháng Ba. Một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Kyiv đêm qua đã phá hủy nhà máy điện lớn nhất thành phố, khiến hàng ngàn ngôi nhà và xưởng sản xuất vũ khí quan trọng chìm trong bóng tối. Bridget Brink, đại sứ Mỹ tại Ukraine, hôm qua đã kêu gọi: “Bây giờ cần có thêm lực lượng phòng không và sự hỗ trợ của chúng ta”.

Quân đội Ukraine đang mất đất, nhưng họ đang mất đất trước quân đoàn quân Nga được huấn luyện kém cưỡi trên những chiếc xe cổ. Họ đang mất đất chỉ vì hết đạn. Cavoli nói: “Khả năng của người Ukraine trong việc bảo vệ lãnh thổ mà họ hiện đang nắm giữ và không phận của họ sẽ suy giảm nhanh chóng - sẽ suy giảm rất nhanh chóng - nếu không có sự hỗ trợ tiếp tục của Hoa Kỳ”.

Ngược lại, với sự hỗ trợ của Mỹ, quân đội Ukraine được tái vũ trang có thể bảo vệ các thành phố của mình khỏi các cuộc tấn công của Nga và trên tiền tuyến, đạt được ưu thế về hỏa lực trước quân đội Nga đang nhanh chóng cạn kiệt vũ khí hiện đại.

Bi kịch thay, sự lựa chọn lại không phải do người Ukraine thực hiện. Tùy thuộc vào một người đàn ông, một người Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy là người hiểu rõ chính trị và các rủi ro. “Nếu các đối tác của Ukraine hành động dứt khoát, tôi tin tưởng rằng chúng ta có thể đánh bại khủng bố Nga trước khi nó lan rộng hơn”, Tổng thống Zelenskiy nói.

5. Chúng tôi ở Ukraine biết rất rõ nỗi kinh hoàng': Zelenskiy lên án cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Iran vào Israel

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 14 Tháng Tư lên án cuộc tấn công trên không quy mô lớn của Iran nhằm vào Israel, cho rằng Ukraine đã quen với “nỗi kinh hoàng của những cuộc tấn công tương tự” và kêu gọi các đồng minh hành động nhiều hơn để ngăn chặn leo thang thêm ở Trung Đông.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, ngày 14 Tháng Tư cho biết Iran đã phóng 170 máy bay không người lái, 30 hỏa tiễn hành trình và 120 hỏa tiễn đạn đạo. Phần lớn đã bị bắn hạ bên ngoài Israel. Theo phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, một số hỏa tiễn đạn đạo đã xâm nhập vào lãnh thổ Israel, gây thiệt hại nhỏ cho Căn cứ Không quân Nevatim.

Al Jazeera dẫn lời Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đưa tin, cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ trước đến nay được cho là có sự tham gia của máy bay không người lái “Shahed” do Iran thiết kế, mà Nga đã tung vào Ukraine hàng ngày trên khắp đất nước.

“Âm thanh của máy bay không người lái 'Shahed', một công cụ khủng bố, giống nhau trên bầu trời Trung Đông và Âu Châu,” Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào. “Âm thanh này phải đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh cho những người tự do, và chứng tỏ rằng chỉ có sự đoàn kết và kiên quyết của chúng ta mới có thể cứu được mạng sống và ngăn chặn sự lây lan của khủng bố trên toàn thế giới.”

Tổng thống Zelenskiy nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi ở Ukraine biết rất rõ sự khủng khiếp của các cuộc tấn công tương tự của Nga, vốn sử dụng cùng máy bay không người lái 'Shahed' và hỏa tiễn của Nga, cùng với chiến thuật tấn công hàng loạt.

Tuyên bố của Zelenskiy được đưa ra vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Ukraine lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và cảnh báo leo thang trong khu vực, đồng thời kêu gọi nỗ lực ngăn chặn “xung đột khu vực lớn hơn”.

Cuộc tấn công nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria vào ngày mùng một tháng Tư như một phần của cuộc chiến tranh Israel-Hamas rộng lớn hơn. Israel đã tấn công vào lãnh sự quán Iran để đáp trả các cuộc tấn công của các nhóm ủy nhiệm của Iran là Hamas và Hezbollah trên lãnh thổ của họ. Nói cách khác, Israel không vô cớ tấn công vào Syria. Hơn thế nữa, cuộc tấn công đáp trả của Iran là không tương xứng. Không thể đáp lại cuộc tấn công một hỏa tiễn bằng cuộc tấn công hơn 300 hỏa tiễn và máy bay không người lái.

Zelenskiy kêu gọi “sự hỗ trợ hữu hình” để tăng cường an ninh quốc tế và “kiên quyết chống lại tất cả những kẻ muốn biến khủng bố thành một điều bình thường mới”.

Tổng thống nhấn mạnh: “Thế giới không thể chờ đợi các cuộc thảo luận tiếp tục diễn ra”. “Lời nói không ngăn được máy bay không người lái và không đánh chặn được hỏa tiễn.”

“Điều quan trọng là Quốc hội Hoa Kỳ phải đưa ra những quyết định cần thiết để tăng cường sức mạnh cho các đồng minh của Mỹ vào thời điểm quan trọng này.”

Mặc dù Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim bị trì hoãn vào tháng 2, bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine và 14 tỷ Mỹ Kim cho Israel, Quốc hội vẫn chưa bật đèn xanh cho gói này.

Hạ viện sẽ xem xét một dự luật ủng hộ Israel vào tuần tới, theo lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Đảng Cộng hòa Steve Scalise. Ông lưu ý rằng thông tin chi tiết sẽ được công bố sau.

Các Dân biểu Hoa Kỳ đang xem xét việc kết hợp viện trợ cho Israel và Ukraine trong cùng một dự luật hoặc xem xét chúng một cách riêng biệt.

6. Sau cuộc tấn công của Iran, Hạ viện hành động tức khắc về viện trợ của Israel, nhưng viện trợ Ukraine tiếp tục lơ lửng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “House to act on Israel aid, but Ukraine up in the air, after Iran’s attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson thề sẽ giải quyết viện trợ cho Israel sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Bảy của Iran và áp lực lưỡng đảng thông qua.

Và điều đó làm dấy lên câu hỏi liệu nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa có hành động dựa trên viện trợ của Ukraine hay không, điều này xảy ra khi các nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo rằng họ đang cạn kiệt nguồn lực để chống lại sự xâm lược quân sự của Nga và khi ông phải đối mặt với các mối đe dọa bị lật đổ bởi một số thành viên của chính mình.

Trong một cuộc phỏng vấn trên “Sunday Morning Futures with Maria Bartiromo” của Fox News, Johnson cho biết ông có kế hoạch tiếp tục với các dự luật viện trợ Israel trong tuần này, mặc dù ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết, lưu ý rằng họ đang “xem xét các lựa chọn trên tất cả các dự luật bổ sung.”

Khi được hỏi về Ukraine, Johnson không cho biết khi nào vấn đề này sẽ được thực hiện hay liệu nó có liên quan đến nguồn tài trợ của Israel hay không. Tuy nhiên, ông trích dẫn chuyến thăm gần đây của ông với Donald Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-A-Lago có trụ sở tại Florida, chỉ ra một số ý tưởng mà trước đây ông đã đưa ra bao gồm việc gửi thêm tiền tới Ukraine dưới dạng cho vay.

Trump đã “đưa ra khái niệm cho vay-cho thuê, một khái niệm thực sự quan trọng mà tôi nghĩ có rất nhiều sự đồng thuận, cũng như những ý tưởng khác, Đạo luật Repo, nhằm tịch thu tài sản của những kẻ đầu sỏ tham nhũng ở Nga để giúp chi trả cho việc này.” Chủ tịch Hạ Viện cho biết, đồng thời lưu ý rằng họ sẽ tập hợp kế hoạch của riêng mình và gửi nó tới Thượng viện. “Tôi nghĩ đây là những ý tưởng mà tôi nghĩ có thể đạt được sự đồng thuận và đó là những gì chúng tôi đã và đang nỗ lực thực hiện.”

Johnson đã chịu áp lực từ cả hai phía trong việc tổ chức một cuộc bỏ phiếu về việc hỗ trợ quân sự cho Kyiv bị đình trệ trong nhiều tháng. Thượng viện đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim để giúp trang bị vũ khí cho Ukraine, Israel và Đài Loan vào tháng 2.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Iran - mặc dù hầu hết bị lực lượng phòng không của Israel, Mỹ và các quốc gia khác đánh bại - đã đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ ở Trung Đông. Và nó cũng làm dấy lên những lời kêu gọi mới về việc Hạ viện bỏ phiếu về dự luật tăng tốc viện trợ quân sự cho cả Israel và Ukraine.

Nhưng không giống như viện trợ của Israel và Đài Loan, Johnson đang phải đối mặt với các mối đe dọa đối với chức Chủ tịch Hạ Viện của mình từ trong hàng ngũ của chính ông nếu ông đưa dự luật viện trợ cho Ukraine ra bỏ phiếu. Dân biểu Marjorie Taylor Greene vẫn chưa bắt đầu kiến nghị bãi chức Mike Johnson, nhưng bà cho rằng điều đó có thể thay đổi khi quan sát Johnson giải quyết vấn đề viện trợ cho Ukraine như thế nào.

Một số đảng viên Cộng hòa hàng đầu - bao gồm cả ba lãnh đạo của các ủy ban liên quan - lập luận sau các cuộc tấn công rằng Johnson phải tổ chức bỏ phiếu để cấp viện trợ cho cả đồng minh Israel và Ukraine cũng như Đài Loan và các đối tác Thái Bình Dương khác.

Chủ tịch Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul nói rằng liệu dự luật được Thượng viện thông qua có được đưa ra bỏ phiếu hay không “là quyết định của Chủ tịch Hạ Viện”. Ông và các chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia khác sẽ thảo luận vấn đề này với Johnson.

“Chúng ta phải hoàn thành việc này. Tôi cầu xin - điều tôi cần giáo dục các đồng nghiệp của mình là tất cả họ phải gắn kết với nhau,” McCaul nói trên chương trình “Face the Nation” của CBS, lập luận rằng các mối đe dọa do Iran, Nga và Trung Quốc gây ra có mối liên hệ với nhau.

“ Tôi có một cam kết rằng nó sẽ được đưa ra sàn, ưu tiên của tôi là trong tuần này,” anh ta nói thêm, thời gian sắp hết.

Chủ tịch Tình báo Hạ viện Mike Turner hôm Chúa Nhật đã dự đoán một dự luật viện trợ tổng hợp cuối cùng sẽ được Hạ viện thông qua trong tuần này với “sự ủng hộ áp đảo”.

“Tôi nghĩ Chủ tịch Hạ Viện đã nói rất rõ ràng: Ông ấy ủng hộ nguồn tài trợ của Ukraine. Ông ủng hộ việc tài trợ cho Israel. Ông ấy ủng hộ gói Á Châu,” Turner, một người ủng hộ hàng đầu của Ukraine trong Đảng Cộng hòa, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC vào Chúa Nhật. “Đó là một phần của dự luật bổ sung về an ninh quốc gia và ông ấy đã nói rõ rằng ông ấy thấy rằng con đường đó sẽ đến với Hạ viện trong tuần này.”

Và Chủ tịch Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mike Rogers đã nói với POLITICO vào Chúa Nhật rằng ông “100 phần trăm” ủng hộ lời kêu gọi gói bổ sung đầy đủ này.

Johnson cho đến nay đã bỏ qua đề xuất của Thượng viện. Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ ôn hòa đã đưa ra gói nhỏ hơn trị giá 66 tỷ Mỹ Kim, chỉ tập trung tài trợ cho viện trợ quân sự và bao gồm các biện pháp an ninh biên giới.

Một trong những dự luật của Hạ viện dự kiến sẽ được đưa ra tại Hạ viện trong tuần này là dự luật lưỡng đảng do Dân biểu Michelle Steel đứng đầu nhằm mục đích thực hiện vĩnh viễn các lệnh trừng phạt do Đạo luật trừng phạt Iran năm 1996 thiết lập, ngay trước thời hạn dự kiến hết hạn là vào năm 2026, theo một đảng viên Đảng Cộng hòa có hiểu biết trực tiếp về vấn đề này.

Theo một thông cáo báo chí sau khi đạo luật được Ủy ban Đối ngoại thông qua vào năm ngoái, dự luật này nhằm “bảo đảm Mỹ có thể duy trì các biện pháp răn đe quan trọng và gây áp lực lên chế độ Iran để ngăn họ sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Trong những tuần sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas, Johnson đã thúc đẩy một dự luật viện trợ chỉ dành cho Israel. Biện pháp này bị đảng Dân chủ phản đối. Johnson lại nhắc lại đường lối này vào Chúa Nhật, đồng thời chỉ trích Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện vì phản đối các dự luật viện trợ độc lập của Israel.

Trong khi đó, các đảng viên Đảng Dân chủ nhấn mạnh rằng Johnson cần phải đưa ra bỏ phiếu về gói viện trợ nước ngoài mà Thượng viện đã thông qua hai tháng trước. Thượng viện đã thông qua biện pháp này với sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng và dự luật tài trợ sẽ được chuyển trực tiếp đến bàn của Tổng thống Biden nếu Hạ viện thông qua.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby, phát biểu trên “Fox News Sunday”, từ chối cho biết liệu Tổng thống Biden có ký dự luật viện trợ chỉ dành cho Israel hay không. Ông đã thúc đẩy dự luật của Thượng viện.

Kirby nói: “Nếu đạo luật lưỡng đảng đó được thông qua tại Hạ viện, nó sẽ được thông qua,” đồng thời cho rằng đây là cách nhanh nhất để giúp đỡ Ukraine. “Có đủ phiếu bầu cho nó. Vì vậy, thông điệp của chúng tôi gửi đến Chủ tịch Hạ Viện là hãy nêu rõ điều đó tại phiên họp, hãy biểu quyết để viện trợ có thể đến Israel và Ukraine theo cách nhanh nhất có thể - và không cần phải quay lại Thượng viện để đàm phán lại. Chắc chắn là như thế.”

Cuộc tấn công của Iran vào Israel đã chứng kiến một loạt thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện kêu gọi bỏ phiếu về dự luật ngay khi Quốc hội trở lại vào thứ Hai.

“ Thế giới đang bốc cháy. Chúng ta nên sát cánh cùng các đồng minh Đảng Dân chủ của mình và đẩy lùi đối phương của tự do,” lãnh đạo Đảng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries cho biết hôm Chúa Nhật. “Hạ viện phải thông qua dự luật an ninh quốc gia lưỡng đảng. Ngày mai.”

Dân biểu Gregory Meeks của New York, đảng viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, gọi biện pháp của Thượng viện là “điều duy nhất có thể được thông qua”.

“Gói duy nhất mà chúng ta nên thực hiện, gói duy nhất mà tôi sẽ ủng hộ là gói đã được lưỡng đảng thông qua tại Thượng viện,” Meeks nói trên chương trình “The Weekend” của MSNBC.

“Chúng tôi có thể thông qua nó vào tối mai khi chúng tôi quay lại. Nó có thể nằm trên bàn của tổng thống vào sáng thứ Ba,” ông nói thêm.

7. Truyền hình Nhà nước Nga muốn Mạc Tư Khoa chinh phục ba tiểu bang của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian State TV Wants Moscow to Conquer Three US States”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong lần xuất hiện gần đây trên đài truyền hình nhà nước Nga, nhà khoa học chính trị Nga Sergey Mikheyev cho rằng “đế chế” của đất nước nên phát triển để bao gồm ba tiểu bang của Mỹ.

Đoạn clip về nhận xét này bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội vào hôm thứ Sáu khi nó được chia sẻ bởi Anton Gerashchenko, một nhà phê bình thẳng thắn đối với Nga và là cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine. Mikheyev đề cập đến lãnh thổ mà ông muốn Nga tiếp quản, bao gồm ba tiểu bang ở cực tây của Mỹ và hai quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, ở Âu Châu.

“Tôi muốn đế chế Nga nắm trong tay Alaska, Hawaii, California, Phần Lan và Ba Lan,” ông nói. “Mặc dù Ba Lan và Phần Lan rất hôi hám nhưng thành thật mà nói thì tôi rất muốn chúng. Chúng ta sẽ làm sạch chúng.”

Gần cuối clip, người dẫn chương trình đã nhanh chóng bác bỏ nhận xét của Mikheyev vì “mơ tưởng” xa rời chính trị thực tế.

“Đúng, nhưng một lần nữa, mơ tưởng là một chuyện và chính trị thực tế lại là chuyện khác,” người dẫn chương trình nói.

Trong khi đó, Gerashchenko không coi những bình luận của nhà khoa học chính trị này là viển vông.

Gerashchenko viết: “Các nhà tuyên truyền Nga mơ về trật tự thế giới mới. “Và bạn biết những gì? Họ có ý đó.”

Lãnh thổ mà ngày nay được gọi là Alaska đã bị Nga chiếm làm thuộc địa trước khi được Hoa Kỳ mua vào năm 1867, với số tiền tương đương hiện nay là khoảng 152 triệu Mỹ Kim. Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào năm 2022 và những lời tuyên bố ngày càng cao về nỗ lực sáp nhập các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, những đề xuất về việc chiếm lại Alaska từ Mỹ đã trở nên phổ biến. Trong một bài đăng trên mạng xã hội vào tháng 12, cũng do Gerashchenko dịch, nhà lập pháp Nga Sergei Mironov cho rằng nước Mỹ đang suy yếu và ám chỉ rằng Nga có thể chiếm lại Alaska bằng vũ lực.

“Bạn có muốn một trật tự thế giới mới không? Của bạn đây. Venezuela đang sáp nhập bang thứ 24 của mình, Guyana-Essekibo. Điều này đang diễn ra ngay trước mặt bá chủ vĩ đại một thời là Mỹ. Tất cả những gì còn lại là Mexico lấy lại Texas và phần còn lại của các vùng lãnh thổ. Đã đến lúc người Mỹ phải nghĩ về tương lai của họ và cả về Alaska.”

Trong một phiên hỏi đáp năm 2014, Putin đã bác bỏ việc chiếm lại Alaska khi bị một cử tri ép về vấn đề này, kêu gọi họ “đừng lo lắng về” nó.

“Tại sao bạn cần Alaska?” Putin hỏi ngược lại có vẻ gắt gỏng. “Nhân tiện, Alaska đã được bán vào khoảng thế kỷ 19. Louisiana được người Pháp bán cho Hoa Kỳ vào khoảng thời gian đó. Hàng ngàn kilômét vuông đã được bán với giá 7,2 triệu Mỹ Kim, mặc dù bằng vàng.” Nhà lãnh đạo Nga cũng gọi việc mua bán này là “quá hời”.

Tuy nhiên, Putin đã gây ra mối lo ngại về Alaska vào tháng Giêng, khi ông ký sắc lệnh phân bổ kinh phí cho việc tìm kiếm, ghi danh và bảo vệ hợp pháp tài sản của Nga ở nước ngoài, bao gồm cả tài sản ở các lãnh thổ cũ của Đế quốc Nga và Liên Xô, trong đó sẽ bao gồm tiểu bang thứ 49 của Hoa Kỳ.
 
Putin cách chức Tướng Dù: Ukraine cạn kiệt đạn dược, lính Nga vẫn bỏ chạy. Viện trợ Kyiv đến đâu?
VietCatholic Media
15:03 16/04/2024


1. Putin cách chức các chỉ huy trong bối cảnh không chiếm lại được các đầu cầu của quân Ukraine ở Kherson

Hai chỉ huy Nga đã bị cách chức vì không chiếm lại được các khu vực phía nam Ukraine đã bị mất trong cuộc phản công của Kyiv vào mùa hè năm ngoái, theo các nguồn tin thân Điện Cẩm Linh.

Tư Lệnh Quân Đoàn Tổng Hợp số 18 của Nga, đang chiến đấu gần Krynky, ở phía nam Kherson, đã bị sa thải cùng với chỉ huy của Trung đoàn súng trường cơ giới số 70, đang chiến đấu gần Robotyne ở tỉnh Zaporizhia, theo cho các blogger quân sự Nga.

Người đầu tiên là Trung tướng Arkady Marzoev mặc dù nhà lãnh đạo đơn vị sau không được kênh Telegram Pozivnoy nêu tên trong một bài đăng được chia sẻ bởi các blogger quân sự nổi tiếng khác vào hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết cho đến nay Quân Đoàn Tổng Hợp thứ 18 của Nga đã thất bại trong cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine và nỗ lực đẩy lực lượng của Kyiv khỏi bờ đông sông Dnipro của vùng Kherson, nơi họ thiết lập một đầu cầu chiến thuật vào tháng 11.

Cả hai đơn vị đều không giành lại được các lãnh thổ mà lực lượng Ukraine đã chiếm được ở tỉnh Zaporizhzhia và Kherson trong cuộc tấn công mùa hè năm ngoái. ISW cho biết các bộ phận của Trung đoàn súng trường cơ giới số 70 đã bị “suy thoái đáng kể” trong các cuộc phản công định kỳ nhằm chiếm lại lãnh thổ xung quanh Robotyne kể từ tháng 9 năm 2023.

Tổ chức nghiên cứu Washington, DC cho biết, Mạc Tư Khoa có thể đang hy vọng ban lãnh đạo mới sẽ dẫn đến giành được lãnh thổ xung quanh Robotyne và Krynky, để họ có thể tuyên bố rằng họ đã xóa bỏ kết quả của cuộc phản công của Ukraine.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi nói rằng Nga đã đặt mục tiêu chiếm thị trấn Chasiv Yar, ngay phía tây thành phố Bakhmut bị Nga tạm chiếm, trước ngày 9 tháng 5, là dịp Ngày Chiến thắng, đánh dấu vai trò của Liên Xô trong việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Ông nói rằng quân đội Nga đang cố gắng đột phá phía tây Bakhmut trong nỗ lực tiếp cận Kênh đào Siverskyi Donets để chiếm Chasiv Yar và tiến xa hơn về phía Kramatorsk.

“Việc thực hiện kế hoạch của đối phương bị cản trở bởi sự phòng thủ anh dũng của các chiến binh của chúng ta,” Syrskyi cho biết như trên hôm Chúa Nhật, đồng thời ca ngợi quân đội Ukraine “đã bò xuống đất theo đúng nghĩa đen, trấn áp các cuộc tấn công hàng ngày của đối phương”.

Bình luận của ông được đưa ra sau cảnh báo ông đưa ra tuần trước rằng tình hình ở mặt trận phía đông Ukraine đã “xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây” khi Nga tăng cường tấn công ở phía đông kể từ cuộc bầu cử tổng thống vào tháng trước.

2. Johnson lên kế hoạch bỏ phiếu riêng tại Hạ viện về viện trợ Israel, Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Johnson plans separate House votes on Israel, Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson có kế hoạch tổ chức các cuộc bỏ phiếu riêng biệt trong tuần này về các gói hỗ trợ mới cho Israel và Ukraine, nhằm mục đích tập hợp các liên minh mong manh để hỗ trợ cả hai đồng minh đang gặp khó khăn.

Động thái này nhằm vượt qua sự phản kháng của các thành viên Quốc Hội chống đối việc hỗ trợ Kyiv và giải quyết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái gần đây của Iran vào Israel. Bloomberg đưa tin, bằng cách tận dụng cảm giác cấp bách của nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ để sát cánh cùng Israel sau vụ tấn công, Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson muốn đánh giá quyết tâm của các phe phái cực đoan trong việc ngăn chặn viện trợ cho Ukraine.

Dân biểu Cộng hòa quá khích Marjorie Taylor Greene của Georgia đã đe dọa sẽ kích hoạt một cuộc bỏ phiếu để loại bỏ Chủ tịch Hạ Viện nếu bất kỳ sự hỗ trợ nào cho Ukraine được xem xét tại Hạ viện.

Vào ngày 15 tháng 4, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết trong một cuộc họp ngắn rằng “chúng tôi sẽ không chấp nhận một dự luật viện trợ riêng” cho Israel. “Một dự luật viện trợ riêng thực sự sẽ không giúp ích được gì cho Israel và Ukraine. Nó thực sự sẽ trì hoãn những viện trợ cần thiết,” Jean-Pierre lưu ý, đồng thời kêu gọi Hạ viện thông qua dự luật viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Israel, Ukraine và Đài Loan.

Việc Mỹ chậm trễ hỗ trợ Ukraine đã ảnh hưởng trực tiếp đến chiến trường, dẫn đến việc mất thành phố tiền tuyến quan trọng Avdiivka. Với tình hình leo thang ở mặt trận phía Đông và việc Nga tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nhấn mạnh việc Quốc hội Mỹ không phê duyệt viện trợ quân sự có thể khiến Ukraine thua cuộc.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo quốc hội đã đạt được “sự đồng thuận” vào ngày 14 Tháng Tư về nhu cầu cấp thiết của Quốc hội là nhanh chóng cung cấp viện trợ cho Israel và Ukraine. Schumer bày tỏ sự lạc quan rằng các hành động sẽ được thực hiện trong tuần này để hỗ trợ cả hai quốc gia, như ông đã đề cập trong cuộc họp báo ở New York.

3. Kh-69 là gì? Hỏa tiễn hành trình cận âm mới của Nga 'nguy hiểm hơn' Dagger

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “What Is Kh-69? Russia's New Subsonic Cruise Missile 'Worse' Than Dagger”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Việc Mạc Tư Khoa triển khai một loại hỏa tiễn hành trình mới ở Ukraine đã làm dấy lên lo ngại rằng Vladimir Putin hiện nay sở hữu một loại vũ khí “nguy hiểm hơn” so với hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh “Dagger” nhanh hơn mà Tổng thống Nga từng khoe khoang trước đó.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm thứ Sáu cho biết Nga đang sản xuất và triển khai một hỏa tiễn hành trình cận âm mới, được đặt tên là Kh-69, nhằm tiếp tục bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Lần đầu tiên Ukraine đề cập đến việc Nga sử dụng chúng là vào tháng 2 mặc dù đã có những trường hợp cá biệt vào năm ngoái.

Cơ quan nghiên cứu Washington DC cho biết hỏa tiễn cận âm không đối đất đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Năm nhằm phá hủy máy biến áp, tua-bin và máy phát điện của Nhà máy Nhiệt điện Trypilska ở Kyiv.

Mặc dù không nhanh bằng hỏa tiễn đạn đạo siêu thanh phóng từ trên không Kh-47M2 Kinzhal – từ tiếng Nga có nghĩa là “dao găm” – cơ quan truyền thông Defense Express của Ukraine đưa tin rằng Kh-69 “xét về những hậu quả của nó đối với người Ukraine, có thể nguy hiểm hơn”.

Cơ quan truyền thông cho biết, mặc dù có tốc độ cận âm và có đầu đạn nhỏ hơn Kh-47M2, một trong sáu loại vũ khí siêu thanh được ông Putin tiết lộ năm 2018, “việc Nga sử dụng hỏa tiễn Kh-69 có thể được coi là một tai ương tồi tệ hơn đối với Ukraine”.

Lực lượng Nga có thể phóng Kh-69 từ khoảng cách 240 dặm cách xa mục tiêu của họ. ISW cho biết, con số này vượt quá phạm vi ước tính trước đó là 190 dặm và gấp đôi phạm vi 120 dặm của biến thể Kh-59MK2 gần đây nhất.

Ngoài phạm vi mở rộng, Kh-69 còn có thể được phóng từ máy bay chiến thuật Sukhoi Su-34 và Su-35 vốn phổ biến hơn máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95MS và máy bay đánh chặn MiG-31K thường được sử dụng trong các cuộc tấn công hỏa tiễn.

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine, Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết Kh-69 là phiên bản cải tiến của hỏa tiễn hành trình Kh-59 mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trong vài tuần qua.

Tuy nhiên, ông nói rằng khả năng sản xuất hỏa tiễn của Nga phụ thuộc vào việc họ có thể được cung cấp các phụ tùng quan trọng hay không và Mạc Tư Khoa khó có thể sản xuất chúng nhanh hơn so với các hỏa tiễn khác được sản xuất trong nước.

Ông nói rằng các lực lượng Ukraine vẫn đang phát triển các phương pháp chống lại Kh-69 nhưng các hệ thống phòng không Patriot có thể sẽ đánh chặn được chúng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Đức hôm thứ Bảy thông báo rằng họ sẽ cung cấp một hệ thống Patriot khác để “tăng cường hơn nữa” khả năng phòng không của Ukraine sau các cuộc không kích gần đây của Nga.

4. Iran đưa ra mối đe dọa mới đối với Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iran Issues Fresh Threat to U.S.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Iran đã cảnh báo Israel về một cuộc tấn công lớn hơn nếu nước này trả đũa cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Iran, đồng thời nói thêm rằng các căn cứ của Mỹ sẽ trở thành mục tiêu nếu Washington hỗ trợ Israel trong bất kỳ hoạt động quân sự nào chống lại Tehran.

Iran đã bắn hơn 300 máy bay không người lái và hỏa tiễn vào Israel vào cuối ngày thứ Bảy, để đáp trả cuộc tấn công ngày 1 tháng 4 mà nhiều người đổ lỗi cho Israel nhằm vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có hai tướng cao cấp của Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết lực lượng Mỹ đã giúp Israel bắn hạ “gần như toàn bộ” máy bay không người lái và hỏa tiễn. Ông cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc họp của các đồng minh vào Chúa Nhật “để điều phối một phản ứng ngoại giao thống nhất trước cuộc tấn công trắng trợn của Iran”.

Thiếu tướng Mohammad Hossein Bagheri, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, nói với truyền hình nhà nước rằng phản ứng của Iran “sẽ lớn hơn nhiều so với hành động quân sự tối nay nếu Israel trả đũa Iran”.

Bagheri nói rằng Tehran đã liên lạc với Mỹ thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ, nơi giải quyết các lợi ích của Mỹ ở Iran khi không có quan hệ ngoại giao, rằng bất kỳ sự ủng hộ nào cho hành động trả đũa của Israel chống lại Iran sẽ khiến các căn cứ khu vực của Mỹ trở thành mục tiêu.

“Nếu Mỹ tham gia vào các hành động gây hấn tiếp theo của Israel thông qua các căn cứ mà họ có ở khu vực Trung Đông hoặc các cơ sở quân sự mà họ có trong khu vực và thông tin này được xác nhận với chúng tôi, thì các căn cứ của họ trong khu vực sẽ không hãy an toàn,” anh nói.

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết nước này đã dạy cho Israel “một bài học khó quên”. Ông cũng cảnh báo rằng “bất kỳ hành động mới nào chống lại lợi ích của Iran sẽ gặp phải phản ứng cứng rắn và đáng tiếc”.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nước ông không có ý định tiếp tục hoạt động quân sự chống lại Israel.

Ông gọi cuộc tấn công là “thực thi quyền phòng thủ hợp pháp”, đồng thời nói thêm rằng nó cho thấy đường lối có trách nhiệm của Iran đối với “hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế”.

Ông nói thêm: “Vào thời điểm này, Cộng hòa Hồi giáo Iran không có ý định tiếp tục các hoạt động quân sự, nhưng nếu cần, họ sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình trước bất kỳ hành động xâm lược mới nào”.

Trong cuộc gặp với các đại sứ nước ngoài hôm Chúa Nhật, Amir-Abdollahian cho biết Iran không tìm cách tấn công vào các lực lượng hoặc căn cứ của Mỹ, theo hãng thông tấn Tasnim.

Tuy nhiên, ông cho biết những nơi có căn cứ của Mỹ đã được cảnh báo rằng nếu không phận hoặc lãnh thổ của họ được Mỹ sử dụng để hỗ trợ hành động quân sự của Israel thì các căn cứ đó sẽ trở thành mục tiêu.

Ông nói: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng chúng tôi chưa bao giờ hoan nghênh sự leo thang căng thẳng trong khu vực”. “Hôm nay chúng tôi đã nói với Tòa Bạch Ốc rằng hoạt động của chúng tôi có giới hạn và nhằm mục đích trừng phạt chế độ Phục quốc Do Thái.”

Iran và Israel từ lâu đã tiến hành một cuộc chiến tranh trong bóng tối, nhưng cuộc tấn công hôm thứ Bảy là lần đầu tiên Iran tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp từ lãnh thổ của mình vào Israel.

“Chúng tôi đã chặn được họ. Cùng nhau, chúng ta sẽ giành chiến thắng”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết như trên, nhưng vẫn chưa rõ Israel sẽ phản ứng như thế nào.

Nó xảy ra khi căng thẳng trong khu vực lên đến mức cao nhất kể từ khi Israel phát động cuộc chiến chống lại Hamas ở Dải Gaza sáu tháng trước, sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 khiến 1.200 người ở Israel thiệt mạng và 250 người khác bị bắt làm con tin. Kể từ đó, cuộc tấn công của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 33.000 người Palestine, hãng tin AP đưa tin, dẫn lời các quan chức y tế địa phương.

5. Cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Kharkiv khiến 2 người thiệt mạng, và ít nhất 4 người bị thương

Hôm Thứ Ba, 16 Tháng Tư, Thống đốc Oleh Syniehubov đưa tin lực lượng Nga đã tấn công làng Lukiantsi ở tỉnh Kharkiv bằng một quả bom dẫn đường trên không, khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 4 người bị thương.

Các khu định cư ở tỉnh Kharkiv phía đông bắc Ukraine hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày của Nga do nằm gần tiền tuyến và biên giới với Nga.

Syniehubov cho biết trên Telegram rằng Nga đã tấn công một cơ sở giáo dục ở Lukiantsi vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương.

“Hai người đã thiệt mạng và số người bị thương đang được xác định. Tất cả các nạn nhân đều là dân thường.”

Theo Syniehubov, số thương vong dân sự tăng lên vào khoảng 4:45 chiều giờ địa phương, khi hai phụ nữ, 63 và 66 tuổi, và hai người đàn ông, 38 và 65 tuổi, được xác nhận bị thương.

Lukiantsi nằm cách Kharkiv, thủ phủ của khu vực, khoảng 20 km về phía đông bắc và chỉ cách biên giới với vùng Belgorod của Nga vài km.

Quân đội Nga đã tấn công vào 15 khu định cư ở Kharkiv trong đêm và ngày 14 tháng 4, giết chết một phụ nữ 57 tuổi và làm bị thương một phụ nữ khác, Syniehubov đưa tin trước đó.

6. Zelenskiy: Nga tiếp tục được tiếp cận phụ tùng hỏa tiễn, máy bay không người lái

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai, 15 Tháng Tư, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy than thở rằng viện trợ quân sự cho Ukraine vẫn còn bị hạn chế, trong khi Nga tiếp tục được tiếp cận “các thành phần quan trọng cần thiết để sản xuất hỏa tiễn và máy bay không người lái”.

“Mỗi hỏa tiễn nhắm vào Ukraine chứa ít nhất hàng chục phụ tùng – thiết bị điện tử, chip – do các công ty từ các nước khác cung cấp và nhập khẩu qua lãnh thổ các nước láng giềng của Nga”

“ Tất cả những điều này phải và có thể bị ngăn chặn. Chúng ta phải ngăn chặn việc dung túng khủng bố, và chặn đứng khả năng của những kẻ khủng bố tìm kiếm đồng minh trên khắp thế giới; và chặn đứng bản thân sự khủng bố của Nga dưới mọi biểu hiện của nó”.

Zelenskiy nói thêm rằng thực tế là “các lệnh trừng phạt chống lại Nga vẫn đang bị phá vỡ” và Ukraine đã chờ đợi viện trợ quân sự của Mỹ trong nhiều tháng “khiến cho sự tự tin của những kẻ khủng bố cũng đã tăng lên trong nhiều tháng”.

Ông nói: “Chúng ta không thể lãng phí thêm thời gian nữa.

Viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã bị trì hoãn kể từ mùa thu năm 2023 do nhiều phiên bản khác nhau của dự luật viện trợ nước ngoài đã bị chệch hướng do những bất đồng về an ninh biên giới. Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã từ chối ủng hộ gói viện trợ về mặt nguyên tắc, chủ trương phản đối viện trợ cho Kyiv.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược liên tục do không có sự hỗ trợ thêm.

Trong cùng bài phát biểu, ông Zelenskiy cũng cho rằng tình hình hiện tại trên chiến tuyến ở Ukraine ngày càng khó khăn, đặc biệt là ở hướng Donetsk bị Nga tạm chiếm.

Trước đó cùng ngày, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết giới lãnh đạo quân sự Nga đặt mục tiêu chiếm thị trấn Chasiv Yar, ngay phía tây Bakhmut bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Donetsk, vào ngày 9 tháng 5.

Vào ngày 9 tháng 5, Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng, một ngày lễ quân sự quan trọng đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Syrskyi cho biết quân đội Nga đang tập trung nỗ lực đột phá phía tây Bakhmut bị tạm chiếm. Ông giải thích rằng họ đang cố gắng tiếp cận kênh Siversky Donets, một tuyến đường thủy nhân tạo ở phía nam con sông Siversky Donets, và chiếm giữ Chasiv Yar – để tiến xa hơn về phía vùng đông dân cư Kramatorsk.

Syrskyi nói: “Kế hoạch của đối phương đang bị cản trở bởi sự phòng thủ anh dũng của các lữ đoàn của chúng ta, những người đã tự đào sâu vào lòng đất theo đúng nghĩa đen, ngăn chặn các cuộc tấn công hàng ngày của đối phương”.

7. Kyiv cho biết Nga đặt mục tiêu chiếm được mục tiêu quan trọng mới trong vài tuần tới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Aiming To Capture New Critical Target in Weeks: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng tư lệnh Ukraine cho biết các lực lượng Nga hy vọng sẽ chiếm được khu định cư phía đông Chasiv Yar trong vài tuần tới sau khi ông cảnh báo giao tranh ở miền đông Ukraine đã “trở nên tồi tệ hơn đáng kể”.

Quân đội Nga đang nỗ lực chiếm Chasiv Yar trước ngày 9 tháng 5, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 14 Tháng Tư.

Thị trấn nằm ở phía tây Bakhmut, nơi quân Nga chiếm được vào tháng 5 năm 2023 sau nhiều tháng giao tranh gay gắt và đẫm máu. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đánh giá hôm thứ Bảy rằng việc chiếm được Chasiv Yar sẽ “cho phép Nga tấn công vào vành đai các thành phố pháo đài quan trọng về mặt hoạt động của Ukraine”. Viện này cho biết Nga hiện đang ở vùng ngoại ô phía đông của Chasiv Yar.

Những “thành phố pháo đài” này phần lớn nằm ở phía tây của tiền tuyến hiện tại, chạy dọc từ Sloviansk đến Kramatorsk, sau đó xa hơn về phía nam đến Druzhkivka và Kostiantynivka.

Tổ chức nghiên cứu này cho biết, việc chiếm giữ Chasiv Yar cũng có thể giúp Nga cắt đứt khu định cư Kostiantynivka, cách tiền tuyến khoảng 12 km hoặc chỉ hơn 7 dặm, điều này sẽ làm tổn hại đến “xương sống phòng thủ của Ukraine” ở khu vực Donetsk.

Việc Nga tấn công lực lượng phòng thủ của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông diễn ra trong lúc mối lo ngại ở Kyiv về tương lai viện trợ quân sự của Mỹ - một trụ cột quan trọng hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine - ngày càng sâu sắc. Một gói trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị trì hoãn tại Quốc hội, do đấu tranh chính trị nội bộ, chỉ vài tuần trước khi một cuộc tấn công được dự đoán của Nga sẽ diễn ra sớm nhất là vào cuối tháng 5.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho rằng việc thiếu các nguồn lực quan trọng như đạn dược đã hạn chế khả năng của Ukraine trong việc chống lại các hoạt động của Nga.

Tư lệnh quân đội cho biết Mạc Tư Khoa đang cố gắng “xuyên thủng hệ thống phòng thủ của chúng tôi ở phía tây Bakhmut”, giành quyền kiểm soát Chasiv Yar và “tạo điều kiện để tiến xa hơn” về phía thành phố Kramatorsk của Donetsk. Thành phố nằm ở phía tây bắc Chasiv Yar.

Syrskyi cho biết Ukraine đã tăng cường phòng thủ, bao gồm hệ thống tác chiến điện tử, sử dụng máy bay không người lái và cung cấp đạn dược dọc mặt trận phía đông.

Trong suốt hơn 25 tháng chiến tranh toàn diện, khu vực phía đông Donetsk của Ukraine vẫn là điểm nóng của các cuộc đụng độ. Sự thất thủ của Bakhmut năm ngoái và việc chiếm được Avdiivka, thành trì cũ của Ukraine vào tháng 2/2024, là hai chiến thắng lớn nhất của Nga trong năm qua, cả hai đều nằm ở Donetsk.

Syrskyi cho biết hôm thứ Bảy rằng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào mặt trận phía đông chạy qua Donetsk trong tháng qua. Ông nói thêm như trên rằng giao tranh dọc khu vực tiền tuyến này “trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong những ngày gần đây”.

Syrskyi cho biết, Nga đang “tích cực tấn công” gần thị trấn Lyman của Donetsk, phía bắc Bakhmut và dọc tuyến phía tây nam Bakhmut. Về phía thành phố Pokrovsk, phía tây nam Bakhmut, Mạc Tư Khoa đang sử dụng “hàng chục” xe tăng và xe chiến đấu bộ binh để cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine, nhà lãnh đạo quân đội cho biết thêm.

Tổ chức nghiên cứu ISW cho biết hôm thứ Bảy rằng Nga dường như đang đặt “sự nhấn mạnh thay thế” vào những nỗ lực của mình xung quanh Lyman, Chasiv Yar và Pokrovsk. ISW cho biết thêm: “Các lực lượng Ukraine đã phòng thủ thành công trước các nỗ lực tấn công cấp độ hoạt động kiểu này trước đây của Nga khi họ có các nguồn lực mà Mỹ hiện đang giữ lại “.

Viện nghiên cứu đánh giá: “Các lực lượng Ukraine hiện đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt đáng kể cả đạn pháo và phương tiện phòng không, cả hai đều là những thành phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ của họ và các lực lượng Nga đang tận dụng những sự thiếu hụt này cũng như điều kiện thời tiết được cải thiện”.

Syrskyi cho biết hôm thứ Bảy rằng các hoạt động của Nga đã được hỗ trợ bởi “thời tiết khô ráo, ấm áp, khiến hầu hết các khu vực trống trải trên địa hình đều có thể tiếp cận được với xe tăng”.

8. Thăm dò, một nửa thanh niên Pháp sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine để bảo vệ nước Pháp

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Poll: Half of French youth willing to fight in Ukraine to defend France”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Theo một cuộc thăm dò do tờ báo Pháp Le Parisien công bố vào ngày 12 Tháng Tư, hơn một nửa số công dân trẻ Pháp sẽ chiến đấu ở Ukraine để bảo vệ nước Pháp.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quân sự, gọi tắt là IRSEM, và Tổng cục Chiến lược và Quan hệ Quốc tế, gọi tắt là DGRIS, đã khảo sát 2.300 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 25 vào mùa hè năm ngoái.

Các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng Pháp đã đặt câu hỏi: “Nếu việc bảo vệ nước Pháp yêu cầu nước này tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, liệu bạn có sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình không?”

Trong số những người được hỏi, 51% nói có, trong đó có 17% chắc chắn đồng ý và 34% trả lời “có thể có”.

Công dân trẻ Pháp cũng ủng hộ việc triển khai quân đội Pháp tới Ukraine hơn thế hệ cũ. Trong cuộc khảo sát, 31% thanh niên có suy nghĩ tích cực về việc triển khai quân Pháp ở Ukraine, trong khi chỉ có 17% những người trên 50 tuổi đồng tình.

Trước mối đe dọa hạt nhân của Nga, 69% người tham gia bày tỏ lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân. Gần một nửa cho biết việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại một quốc gia trong một cuộc chiến tranh lớn là có thể chấp nhận được.

Với việc Ukraine đang phải đối mặt với những khó khăn trên chiến trường, bị cản trở bởi nguồn tài trợ chậm trễ từ Mỹ và thâm hụt vũ khí, một số nước Âu Châu ngày càng lo ngại rằng chiến tranh có thể lan rộng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 14 Tháng Ba gọi việc Nga xâm lược Ukraine là vấn đề “sống còn” đối với Pháp và Âu Châu. Vào tháng 2, tổng thống nói rằng ông sẽ không loại trừ khả năng đưa quân phương Tây tới Ukraine.

Estonia và Cộng hòa Tiệp cũng cho rằng Âu Châu không nên bác bỏ ý tưởng triển khai quân đội cho các nhiệm vụ phi chiến đấu.

Ukraine không yêu cầu quân đội phương Tây mà thay vào đó yêu cầu thêm viện trợ quân sự để giúp đỡ binh sĩ Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với đài truyền hình Pháp BFMTV hôm 11 Tháng Ba rằng “bao lâu Ukraine còn cầm cự được, quân đội Pháp có thể ở lại lãnh thổ Pháp”.

9. Zelenskiy nói với Mỹ: Cuộc tấn công của Iran vào Israel là 'lời cảnh tỉnh' để củng cố các đồng minh của Mỹ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelenskyy to US: Iran’s attack on Israel is ‘wake-up call’ to fortify America’s allies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc tấn công của Iran vào Israel tối thứ Bảy là một “lời cảnh tỉnh” để Washington tiếp tục hỗ trợ các đồng minh của Mỹ.

“Điều quan trọng là Quốc hội Hoa Kỳ phải đưa ra những quyết định cần thiết để tăng cường sức mạnh cho các đồng minh của Mỹ vào thời điểm quan trọng này,” Zelenskiy nói sau vụ tấn công hỏa tiễn và máy bay không người lái của Tehran vào Israel trong đêm – ám chỉ sự chậm lại gần đây của viện trợ và những tác động dây chuyền mà nó có thể gây ra đối với an ninh toàn cầu.

“Ukraine lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel bằng cách sử dụng máy bay không người lái và hỏa tiễn 'Shahed',” Zelenskiy nói, và đưa ra sự tương đồng giữa chiến thuật của Tehran và chiến thuật mà Mạc Tư Khoa sử dụng để chống lại Ukraine.

Kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc tế thực hiện “mọi nỗ lực” để “ngăn chặn sự leo thang hơn nữa” cuộc chiến ở Trung Đông, nhà lãnh đạo Ukraine lập luận rằng “các hành động của Iran đe dọa toàn bộ khu vực và thế giới, giống như hành động của Nga đe dọa một cuộc xung đột lớn hơn”.

Và sau đó ông đưa quan điểm của mình về Ukraine: “Lời nói không ngăn được máy bay không người lái và không đánh chặn được hỏa tiễn. Chỉ có sự hỗ trợ hữu hình mới làm được điều đó.”

Ông cũng đề cập đến một gói viện trợ lớn của Mỹ đã bị cản trở bởi sự tranh cãi giữa các đảng phái trong Quốc hội Mỹ, khi sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine nói chung đã mất đà trong những tháng gần đây. Hôm thứ Bảy, Đức cuối cùng đã đồng ý gửi hệ thống phòng không Patriot tới Kyiv để giúp bảo vệ Ukraine khỏi hỏa tiễn đạn đạo của Nga. Nhưng Berlin vẫn tiếp tục từ chối cung cấp hỏa tiễn hành trình Taurus.

Trong tháng qua, chính phủ Kyiv đã kêu gọi Mỹ và các đối tác phương Tây khác gửi thêm lực lượng phòng không tới Ukraine khi Nga bắn phá nước này bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái. Nếu xung đột ở Trung Đông leo thang, một số nhà quan sát tin rằng điều đó sẽ làm tổn hại đến sự ủng hộ cho các nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Maksym Skrypchenko, chủ tịch Trung tâm Đối thoại xuyên Đại Tây Dương Ukraine, nói với POLITICO trong một cuộc phỏng vấn rằng một cuộc xung đột rộng hơn “có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của Ukraine”. Ông nói: “Nếu các nguồn lực được chuyển sang Israel, thì còn lại ít hơn cho Ukraine… bất kỳ cuộc xung đột nào tiêu tốn các nguồn tài nguyên mà Ukraine cần đều ảnh hưởng tiêu cực đến chúng tôi”.

Ông đặc biệt lưu ý đến các hệ thống phòng không, cũng như đạn pháo và các vật tư quân sự khác. Mặt khác, Skrypchenko nói thêm, cuộc tấn công của Iran vào Israel có thể “củng cố” nỗ lực của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson trong việc thuyết phục nhiều đảng viên Cộng hòa thông qua dự luật bổ sung an ninh quốc gia đang bị đình trệ, trong đó sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Israel, Ukraine và Đài Loan.

Skrypchenko nói: “Gói viện trợ riêng cho Israel trước đây không thành công, vì vậy việc kết hợp nó với viện trợ cho Ukraine có thể là đường lối khả thi duy nhất”. “Lý do rất thuyết phục: Israel phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng cùng loại vũ khí mà Iran cung cấp cho Nga.”

Kể từ cuộc tấn công của Iran, bản thân Johnson đã nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với việc thông qua gói hàng.

“Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Đảng Cộng hòa hiểu sự cần thiết của việc sát cánh cùng Israel,” Johnson nói với Fox News hôm Chúa Nhật. “Chúng tôi sẽ thử lại trong tuần này và các chi tiết của gói đó hiện đang được tổng hợp lại. Chúng tôi đang xem xét các phương án cho tất cả các vấn đề bổ sung này.”

Sự miễn cưỡng của phương Tây trong việc cung cấp tài chính và vũ khí xảy ra vào thời điểm các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang đạt được tiến bộ trên chiến trường và Putin, vừa mới giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử bị bóp méo, đang tận dụng mọi cơ hội để tăng cường tấn công vào Điện Cẩm Linh.
 
Thánh Ca
Anima Christi - Lạy Linh Hồn Chúa Kitô
Phạm Trung
15:37 16/04/2024