Ngày 14-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Thứ Năm, 15/8/2024 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
02:20 14/08/2024

BÀI ĐỌC 1  Kh 11:19a,12:1-6a,10ab

Bài trích sách Khải huyền của thánh Gio-an tông đồ.

Tôi là Gio-an, tôi thấy Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ.

Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con. Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà. Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người. Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở. Và tôi nghe có tiếng hô to trên trời:

“Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ,

giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Ki-tô của Người giờ đây cũng biểu dương quyền bính.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  1Cr 15:20-27

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

Thưa anh em, Đức Ki-tô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. Quả thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.

Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết, vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Ki-tô.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  x. Mt 11:25

Alleluia. Alleluia.

Đức Ma-ri-a được rước lên trời, muôn vàn thiên sứ hoan hỷ mừng vui.

Alleluia.

TIN MỪNG  Lc 1:39-56

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,

thần trí tôi hớn hở vui mừng

vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.

Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;

từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn!

Đời nọ tới đời kia,

Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.

Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,

dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.

Chúa hạ bệ những ai quyền thế,

Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.

Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,

người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,

như đã hứa cùng cha ông chúng ta,

vì Người nhớ lại lòng thương xót

dành cho tổ phụ Áp-ra-ham

và cho con cháu đến muôn đời.”

Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

Đó là Lời Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb..
03:29 14/08/2024

8. Cầu nguyện chính là cung kính với Thiên Chúa.

(Thánh John Climacus)
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb..
03:33 14/08/2024
33. NGÀI CƯỜNG ĐẠO

Tên cường đạo đi ăn cướp một nhà nọ.

Nhà này gọi nó là cường đạo đại vương, tướng quân, hảo hán.v.v...nên tên cường đạo rất không thích, nên họ hỏi nó là kêu bằng gì thì tốt hơn?

Tên cường đạo trả lời:

- “Có thể gọi ta là ngài.”

Nhà ấy lại hỏi như thế có hợp lý không, tên cường đạo nói:

- “Ta thấy những người làm quan đều được gọi là ngài cả mà !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 33:

Ngày xưa những người đi ăn trộm hoặc làm cường đạo phần nhiều là những người ít học, bần cùng, cho nên không thể gọi họ là ngài ăn cướp được, mà thường gọi là thằng ăn cướp, thằng ăn trộm.v.v...

Ngày nay, những tên cường đạo cướp nhà hàng, cướp đất đai của dân, xin đểu giữa đường đều là những người học thức đầy mình với chuyên môn hẳn hoi, nghiên cứu cách khoa học trước khi đi ăn cướp, nhưng người ta cũng không thể gọi họ là ngài đạo chích, ngài đạo tặc, người ta cũng dùng những từ bình dân để gọi họ: đồ ăn cướp, cướp ban ngày, cướp có bảo kê, cướp có giấy phép.v.v...

Người ta cũng không thể gọi tôi là người Ki-tô hữu khi tôi buôn thần bán thánh, tức là làm những chuyện không sáng danh Thiên Chúa trong cuộc sống của mình; người ta cũng sẽ không gọi tôi là một tu sĩ nếu tôi trở thành gương mù gương xấu cho người khác; người ta cũng sẽ không gọi tôi là linh mục nếu tôi vẫn cứ bon chen kiếm tiền, chạy mánh, tranh chấp tiền bạc, bởi vì như thế cũng có nghĩa là tôi đang trở thành kẻ bắt ép người khác gọi tôi là linh mục khi tâm tôi không còn là linh mục...

Không nói ra thì giáo dân đêu biết tôi là linh mục, là tu sĩ, cho nên đừng bắt ép họ phải gọi mình như thế này hoặc như thế nọ, để cho phù hợp với chức vụ của mình, bởi vì nếu chúng ta tốt lành, thì trước sau gì họ cũng sẽ gọi chúng ta là “ông cha hiền lành”, “ông cha sốt sắng”, “ông cha thánh thiện”, “ông cha nhiệt thành” thì vinh dự biết mấy...

Linh mục không phải là tên cường đạo, tu sĩ nam nữ cũng không phải là tên đạo chích, người Ki-tô hữu cũng không phải là những tên cường đạo ác bá, nhưng tất cả đều là những chứng nhân trung thành của Đức Chúa Giê-su ở trần gian này.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------------

http://www.vietcatholic.com

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đón nhận Đức Khôn Ngoan để sống đời đời
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
05:29 14/08/2024
Suy niệm Tin Mừng Chúa nhật XX – B
(Ga 6, 51 – 59)
Đón nhận Đức Khôn Ngoan để sống đời đời

Lời Chúa trong sách Châm Ngôn giúp chúng ta hiểu sâu xa hơn ý nghĩa của lời Chúa Giêsu phán ở trên : " Sự khôn ngoan đã xây nhà mình… Pha rượu, dọn bàn tiệc, và sai những nữ tỳ lên các nơi cao trong thành mà công bố rằng: Hãy đến ăn bánh của ta, và uống rượu ta đã pha cho các ngươi" (Cn 9, 1-5).

Hãy lo tìm kiếm Đức Khôn Ngoan

Tìm kiếm Đức Khôn Ngoan là đặc điểm chung của tất cả nền văn hóa Phương Đông cổ đại. Trong mặc khải kinh thánh, Lời Chúa biểu thị sự khôn ngoan. Đức Khôn Ngoan từ trời, phát xuất từ miệng của Đấng Tối Cao như là hơi thở và Lời của Ngài (Hc 24,3), Đức Khôn Ngoan là “làn gió quyền năng Thiên Chúa, là rạo rực vinh quang của Đấng Toàn Năng, là phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là gương soi hoạt động của Thiên Chúa, là hình ảnh lòng nhân hậu của Ngài” (Kn 7,25-26). Đức Khôn Ngoan cư ngụ trên trời (Hc 24,4), chia sẻ ngai Thiên Chúa (Kn 9,4), sống thân mật với Ngài (8,3).

Đức khôn ngoan hiện diện vui đùa bên cạnh Ngài lúc tạo dựng (Cn 8,27-31; x. 3,19; Hc 24,5) và tiếp tục cai quản vũ trụ (Kn 8,1). Suốt chiều dài lịch sử cứu độ, Thiên Chúa đã sai Đức Khôn Ngoan thực thi sứ mạng ở trần gian này. Đức Khôn Ngoan đã cư ngụ ở Israel, ở Giêrusalem, như cây sự sống (Hc 24,7-19), và biểu lộ dưới hình thức cụ thể là Lề Luật (Hc 24,23-34). Kể từ đó, Đức Khôn Ngoan luôn ở với con người cách thân mật (Cn 8,31; Br 3,37). Đức Khôn Ngoan che chở lèo lái lịch sử (Kn 10,1-11,4), chính Đức Khôn Ngoan đảm bảo ơn cứu độ cho con người (9,18).

Theo tác giả sách Châm Ngôn thì chính Đức Khôn Ngoan ban tặng đồ ăn thức uống cho những kẻ ngây thơ, tín thành và ban tặng sự sống cho kẻ bỏ đi sự ngây dại và bước đi theo đường lối khôn ngoan (x. Cn 9, 6).

Đức Giêsu, Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa

Theo thánh Irênê, vị giáo phụ thời danh của Giáo hội thì Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa không phải ai khác ngoài chính Ngôi Vị Thứ Hai trong Ba Ngôi Thiên Chúa, đúng như sách Khôn Ngoan mô tả : Người tìm thấy niềm vui giữa loài người... "Người đã làm người giữa muôn người... Người đã trao ban sự sống và thiết lập sự hiệp thông giữa Thiên Chúa với con người " (Kinh Tin Kính của Thánh Irênê).

Con người có được sự sống là nhờ Đức Khôn Ngoan nhập thể làm người thông ban sự sống ấy cho, và sở dĩ con người được hiệp thông với Thiên Chúa là nhờ Đức Khôn Ngoan ở giữa loài người, là chiếc cầu nối kết giữa con người với Thiên Chúa. Những lời cuối trong diễn từ về Bánh Hằng Sống của Chúa Giêsu trong đoạn Tin Mừng (Ga 6, 51-58) hôm nay là bằng chứng.

Theo thánh Gioan, Chúa Giêsu chính là sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa từ trời nhập thể, đích thân mời gọi chúng ta ăn Người, để có sự sống trong chúng ta : "Ta bảo thật các ngươi: Nếu các ngươi không ăn thịt Con Người và uống máu Ngài, các ngươi sẽ không có sự sống trong các ngươi" (Ga 6, 53). Bắt đầu đặt bút viết Tin Mừng, Gioan đã viết: " Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời" (Ga 1,1). Thiên Chúa đã dùng chính Ngôi Lời mà tạo thành vũ trụ, nay lại sai Ngôi Lời xuống thế để ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu. Tin và đón nhận Chúa Giêsu là tin và đón nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Tự chúng ta không thể có sự sống đời đời được, phải cậy nhờ vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa là Chúa Giêsu. Vì thế, kết hợp cả hai dòng tư tưởng, một của thánh Gioan và một của sách Khôn Ngoan, chúng ta thật hạnh phúc khi được mời gọi ăn thịt và uống máu Chúa Giêsu để được sống đời đời.

Ăn Bánh Giêsu để sống đời đời

Khởi đi từ việc thấy đám đông dân chúng theo mình, Chúa Giêsu đã "chạnh lòng thương", làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi sống họ. Họ được ăn bánh no nê nên tiếp tục tìm kiếm và đi theo Chúa. Vì không hài lòng với ý tưởng ấy, Chúa trách họ : "Các ngươi tìm Ta, không phải vì các ngươi đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no nê" (Ga 6, 26). Sau lời trách, Chúa gợi lên nơi lòng họ sự khát vọng tìm kiếm thay vì của ăn hay hư nát, thì hãy tìm kiếm lương thực trường tồn là chính Chúa (x. Ga 6). Khát vọng sống trường sinh nổi lên trong họ, Chúa mạc khải cho họ luôn : "Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ sống đời đời" (Ga 6, 51).

Lời Chúa Giêsu mời gọi những người Do thái và cả chúng ta ngày hôm nay nữa, hãy đến mà ăn cho no uống cho thoả. Nếu chúng ta khao khát sự sống trường sinh, thì đây là cơ hội tốt để có được mầm sống ấy. Hãy đến gặp Chúa Giêsu và đón nhận Người, bởi chính Người là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn Người, sẽ được sống đời đời. Vì Chính Người ban cho thế gian thịt và máu Người, để cho thế gian được sống (x. Ga 6,51). Người đến cắm lều ngay nơi lòng kẻ ấy : "Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy" (Ga 6, 56).

Vậy, hãy nghe và thực hành lời khuyên của thánh Phaolô mà : " Đừng như những kẻ dại dột, song như những người khôn ngoan" (Eph 5, 15). Ai bước theo đường lối khôn ngoan, và cư ngụ trong nhà Đức Khôn Ngoan đã xây dựng, ngồi tại bàn của của Đức Khôn Ngoan thì sẽ được ăn thoả thích những đồ ăn mỹ vị và uống rượu ngon do Đức Khôn Ngoan dọn sẵn cho để sống đời đời. Amen.
 
Mẹ Về Thiên Cung
Kim Thúy
11:09 14/08/2024
 
Nâng con lên cao
Lm. Minh Anh
14:07 14/08/2024
NÂNG CON LÊN CAO
“Mở đường là Đức Kitô, rồi đến những kẻ thuộc về Người!”.

Khi thi hài Lincoln được đưa từ Washington về Illinois, nó đi qua đại lộ Albany. Bên kia vỉa hè, một phụ nữ da đen nâng đứa con trai của cô lên cao nhất có thể qua đầu đám đông; cô hét lên, “Con yêu, mẹ nâng con lên cao. Nhìn kìa, ông ấy đã chết vì con!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hôm nay, mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Mẹ Hội Thánh nâng bạn và tôi lên cao nhất có thể để nói với mỗi người chúng ta rằng, “Con yêu, nhìn kìa! Giêsu, không chỉ đã chết vì con nhưng còn ‘nâng con lên cao’ như đã nâng cao Đức Maria, Mẹ Ngài, cũng là mẹ của con!”.

Thánh Phaolô xác tín, “Mở đường là Đức Kitô, rồi đến những kẻ thuộc về Người!”. Maria thuộc về Chúa Kitô; và tuy là Thánh Mẫu, Mẹ còn là ‘Ái Nữ’ của Con. Maria đã dâng xác thân, linh hồn và trái tim cho Thiên Chúa; vì thế, sau cuộc lữ hành trần gian, Mẹ được Ngài ôm trọn xác hồn đưa lên trời vui hưởng thánh nhan. Hơn nữa, là một trong những môn đệ đầu tiên dự phần chiến thắng phục sinh của Chúa Con, Mẹ được vinh thăng với Con là điều phải lẽ. Như vậy, Mẹ Lên Trời là dấu chỉ phần thưởng cho mọi kẻ thuộc về Chúa Kitô; để rồi ai ai cũng nói được rằng, “Chúa sẽ ‘nâng con lên cao’ như đã nâng Maria lên tận cung lòng Ngài!”.

Đức Bênêđictô 16 nói, “Đức Maria Hồn Xác Lên Trời là biến cố vui mừng và hy vọng cho toàn nhân loại; biến cố này muốn nói rằng, đích đến của cuộc lữ hành trần gian là cùng Mẹ, chúng ta chiến thắng tuyệt đối trên tội lỗi và sự chết để bước vào hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Mẹ hát mừng Chúa; qua đó, Mẹ không chỉ dâng vinh quang lớn nhất cho Ngài mà còn cho biết Mẹ là ai, là người mà “hết mọi đời” sẽ khen là “diễm phúc”; người mà trên đó, “Đấng Toàn năng đã làm những điều cao cả”; là người sẽ công bố đời đời “vĩ nghiệp của Chúa” và linh hồn Mẹ sẽ mãi vui mừng trong Ngài, Đấng cứu độ Mẹ. Sách Khải Huyền tiên báo vinh hiển của Mẹ, “Một điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao!” - bài đọc một. Với Thánh Vịnh đáp ca, Đavít cũng thấy trước Mẹ là “Nữ hoàng bên hữu Thánh Vương, điểm trang lộng lẫy toàn vàng Ôphia!”.

Anh Chị em,

“Mở đường là Đức Kitô, rồi đến những kẻ thuộc về Người!”. Lời đầu tiên của Mẹ - người thuộc về Chúa Kitô - là “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa!”. Có lẽ chúng ta đã quá quen với lời này, nên không còn để ý đến ý nghĩa của chúng. “Ngợi khen”, nghĩa đen là “phóng to”, “làm cho lớn”. Maria đã “làm cho Thiên Chúa lớn”; không thành vấn đề Ngài lớn bao nhiêu, nhưng Mẹ cảm thấy Thiên Chúa thật lớn và Ngài phải lớn hơn, vĩ đại hơn! Còn chúng ta, chúng ta thường làm cho Thiên Chúa nhỏ lại; bởi lẽ, chúng ta thường để mình ‘choáng ngợp’ bởi những khó khăn và bị ‘hấp dẫn’ bởi bao nỗi sợ! “Chúa Vĩ Đại” là tiền đề của Mẹ mà từ đó, Magnificat phát sinh, không phải do không có vấn đề, nhưng nó phát sinh từ sự hiện diện của Chúa, Đấng ở cùng Mẹ, trong Mẹ; cũng là Đấng cùng chúng ta, trong chúng ta. Và Đấng ấy, rồi đây cũng nâng mỗi người chúng ta lên cao!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, giúp con đừng la đà lệt đệt khi cuộc sống con cứ chiều theo những gì thuộc cõi thấp. Dạy con biết hướng thượng mỗi ngày, hướng tận đến Quê Trời!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
VietCatholic TV
TT Zelensky tuyên bố: Sĩ quan, binh lính Nga đầu hàng, 74 thị trấn thất thủ. Putin sỉ nhục Gerasimov
VietCatholic Media
03:03 14/08/2024


1. Kyiv chuẩn bị đón đòn trả đũa 'to lớn' của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kyiv Braces for Russia's 'Huge' Retaliation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang chuẩn bị cho đòn đáp trả “to lớn” của Nga khi lực lượng của Kyiv tiến sâu hơn vào khu vực biên giới Kursk, dù vẫn chưa rõ đòn trả đũa này sẽ như thế nào.

Một nguồn tin quốc phòng cao cấp giấu tên của Ukraine nói với The Times of London hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám : “Nga sẽ cảm thấy cần phải đưa ra một phản ứng rất cứng rắn, một điều gì đó to lớn, để cho thế giới thấy rằng họ có quyền lực toàn năng và những thứ như cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt”.

Các câu hỏi đang xoay quanh việc Mạc Tư Khoa có khả năng phản ứng như thế nào sau khi lực lượng chính quy của Ukraine vượt từ vùng Sumy phía đông bắc nước này vào Kursk vào thứ Ba tuần trước. Người Ukraine nhanh chóng giành được lãnh thổ khi Nga cố gắng đáp trả bước tiến đáng kể nhất vào lãnh thổ của mình kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Thông điệp công khai từ các quan chức Nga nhấn mạnh rằng Mạc Tư Khoa đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine, nhưng các báo cáo từ chính phủ Nga hôm Chúa Nhật cho thấy giao tranh đang diễn ra xung quanh các thị trấn cách biên giới Ukraine tới 35km, bao gồm cả Obshchii Kolodez.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã cố gắng đột phá xung quanh Kauchuk, một thị trấn nằm ngay phía đông Obshchii Kolodez, sâu trong lãnh thổ Nga.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, cho biết Ukraine có thể đã tiến về phía tây và tây bắc ở Kursk trong vài ngày qua.

Matthew Savill, giám đốc khoa học quân sự tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Luân Đôn, cho biết, chính quyền Nga đã “rất xấu hổ và việc mất lãnh thổ cũng như di tản dân thường sẽ trở thành bằng chứng tồi tệ ở Nga rằng họ 'không thể tự vệ”.

Putin gọi hoạt động này là một “sự khiêu khích quy mô lớn” vào tuần trước, đồng thời nhấn mạnh vào hôm thứ Hai rằng Mạc Tư Khoa phải “đẩy, và đuổi đối phương ra khỏi lãnh thổ của chúng ta”, theo thông tin từ Điện Cẩm Linh.

Các quan chức Kyiv phần lớn tránh bình luận về cuộc đẩy mạnh xuyên biên giới, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đề cập đến “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược” vào thứ Bảy.

Các mục tiêu chính xác của chiến dịch vẫn chưa rõ ràng, mặc dù một số người đã suy đoán rằng việc tiến vào Kursk có thể giúp Ukraine có được vị thế đàm phán tốt hơn. Hoặc nó có thể tạo ra sự gần gũi của cuộc chiến với người dân Nga trong khi buộc Mạc Tư Khoa phải rút tài sản ra khỏi các trận chiến tiền tuyến khốc liệt nhất ở phía đông.

Một quan chức Ukraine giấu tên nói với Agence France-Presse: “Mục đích là nhằm kéo dài vị trí của đối phương, gây tổn thất tối đa và gây bất ổn cho tình hình ở Nga vì họ không thể bảo vệ biên giới của chính mình”.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công được thiết kế để đe dọa thường dân Nga và nó “vô nghĩa từ quan điểm quân sự”.

Zakharova nói thêm trong một tuyên bố đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Sẽ không còn lâu nữa sẽ có phản ứng cứng rắn từ Quân đội Nga”.

Nguồn tin nói với The Times rằng sự trả đũa này “sẽ không chỉ là bốn năm hỏa tiễn”. Nga có thể bắn “hàng trăm” hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo, cũng như phóng máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed khét tiếng vốn đã đe dọa Ukraine kể từ những tháng đầu của cuộc chiến.

Ukraine đã phải gánh chịu một cuộc tấn công trên không quy mô lớn từ Nga. Các quan chức Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết một người cha và đứa con trai 4 tuổi đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trong đêm vào Kyiv.

Chính trị gia Ukraine Oleksiy Goncharenko nói rằng các thành phố của Ukraine đã quen với việc bị bắn phá quy mô lớn. “Tôi không nghĩ rằng sẽ có một số biện pháp trả đũa đặc biệt,” ông nói với Newsweek.

Ông nói, Nga có thể tăng cường tấn công một chút vào Kyiv hoặc các địa điểm khác ở Ukraine, nhưng có vẻ như Nga sẽ không tiến hành một cuộc tấn công vào Sumy hoặc tăng thêm áp lực lên các vị trí của Ukraine dọc theo mặt trận phía đông.

Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của quân đội Ukraine và hiện là chủ tịch của Đại học Mỹ Kyiv, cho biết Nga có thể lựa chọn tăng cường tấn công vào các trung tâm dân sự và tấn công Ukraine bằng bom lượn.

Tuy nhiên, máy bay Nga phóng những quả bom này phải đối mặt với hệ thống phòng không cầm tay do Ukraine vận hành và những chiếc F-16 mới được giao với hỏa tiễn không đối không tầm xa, Rice nói với Newsweek.

Ivan Stupak, trước đây làm việc trong cơ quan an ninh Ukraine, cho rằng các quan chức cao cấp của Điện Cẩm Linh sẽ không lựa chọn việc tiếp tục cuộc tấn công khốc liệt hiện tại của Nga như một hình thức trả thù cho Kursk. Ông nói với Newsweek rằng họ sẽ cần một thứ gì đó có quy mô lớn hơn và rõ ràng là một đòn tấn công mới, trực tiếp vào Ukraine.

Cuối cùng, Nga phải đối mặt với một “sự lựa chọn rất khó khăn” trong việc đưa ra một phản ứng gửi tín hiệu mạnh mẽ tới các nước phương Tây ủng hộ Ukraine và cung cấp vũ khí cho Kyiv, đồng thời tránh leo thang công khai với NATO.

Tờ Wall Street Journal hôm thứ Hai đưa tin, nhiều người trong chính quyền Tổng thống Biden không lo sợ leo thang, nhưng một số quan chức Mỹ lo ngại rằng Nga có thể tăng cường đáng kể các cuộc tấn công hỏa tiễn vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Các bước tiếp theo của Ukraine cũng không rõ ràng.

Thiếu tướng quân đội Úc đã nghỉ hưu Mick Ryan lập luận trong một bài đăng trên mạng xã hội rằng Ukraine có thể cố gắng giữ lãnh thổ Kursk mà họ đã chiếm giữ cho đến khi các cuộc đàm phán diễn ra, rút một phần khỏi Kursk hoặc rút hoàn toàn vào lãnh thổ Ukraine. Ryan cho biết, mỗi lựa chọn đều có mức độ rủi ro khác nhau đối với quân đội và những kết quả khác nhau.

Savill của RUSI cho biết: “Mặc dù người Ukraine đã đảo ngược quan điểm của công chúng về việc ở thế phòng thủ, nhưng có vẻ như họ không muốn duy trì một cuộc tấn công lớn trong nhiều tháng. Họ sẽ có quyết định về thời điểm tốt nhất để giao dịch trên vùng đất mà họ đã chiếm được và mục đích là gì.”

2. Tổng thống Zelenskiy tuyên bố Ukraine kiểm soát 74 thị trấn ở Kursk của Nga

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Ba, 13 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng quân đội Ukraine hiện kiểm soát 74 thị trấn ở tỉnh Kursk của Nga. Đó là chưa kể các thị trấn trong tỉnh Belgorod của Nga đã rơi vào tay Quân Đoàn Tự Do cho Nga, Quân Đoàn Tình Nguyện Nga và Quân Đoàn Georgia.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 12 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát hơn 1.000 km2 lãnh thổ Nga.

Kursk có diện tích chỉ dưới 30.000 km2, tương đương với tiểu bang Maryland của Hoa Kỳ hoặc bang Brandenburg của Đức.

Trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cấp ngày Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Alexei Smirnov, Đại diện Thống đốc khu vực Kursk, báo cáo với Putin rằng 28 thị trấn của tỉnh Kursk đã lọt vào tay quân Ukraine. Điều này đã khiến nhà độc tài Nga nổi giận.

Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, tính cho đến thời điểm đó, con số thị trấn và làng mạc lớn hơn nhiều so với con số được Smirnov báo cáo. Trên một mặt trận 40 km, quân Ukraine đang tiến công theo 5 hướng khác nhau. Hướng ít nhất đánh sâu 12km, và hướng xa nhất là 56km tính cho đến hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám.

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi cho biết chỉ trong ngày 13 Tháng Tám Quân đội Ukraine đã tiến thêm được 3 km và giành quyền kiểm soát thêm 40 km2 lãnh thổ Nga.

Tổng thống Zelenskiy cho biết ông “thường xuyên liên lạc” với Đại Tướng Syrskyi về tình hình ở Kursk.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Lực lượng của chúng ta ở tỉnh Kursk đang tiếp tục tiến công mạnh mẽ”

Cuộc tấn công Kursk và các cuộc tấn công Crimea có thể giảm bớt áp lực lên lực lượng Donbas của Ukraine

Tổng thống Zelenskiy nói thêm: “Các giải pháp nhân đạo cho những vùng lãnh thổ này đang được thiết lập” để cứu trợ cho các nạn nhân chiến cuộc người Nga.

Trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại Giao Ukraine hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi nói với các phóng viên rằng “không giống như Nga, Ukraine không tìm cách chiếm lãnh thổ” mà muốn “bảo vệ mạng sống của người dân chúng tôi”.

Tykhyi cho biết, việc Ukraine tấn công vào tỉnh Kursk của Nga nhằm mục đích ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi thêm quân tiếp viện tới mặt trận ở Donbas và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Tykhyi cho biết: “Kể từ đầu mùa hè này, tỉnh Sumy của Ukraine đã trở thành mục tiêu với hơn 2.000 cuộc tấn công sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, súng cối, máy bay điều khiển từ xa, 255 quả bom dẫn đường và hơn 100 hỏa tiễn được phóng từ tỉnh Kursk”.

Tykhyi nói: “Thật không may, Ukraine không được phép thực hiện các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí mà chúng tôi có để tự vệ trước nạn khủng bố này”. Ông cho biết như trên ám chỉ việc Hoa Kỳ vẫn chưa cho phép Ukraine sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, để tấn công sâu vào bên trong lãnh thổ Nga.

3. Trò chơi đổ lỗi của Nga nóng lên khi hoạt động quân sự đặc biệt của Ukraine chọc giận Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian blame game heats up as Ukraine’s special military operation riles Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Việc Ukraine xâm nhập vào đất Nga đã gây ra một làn sóng chỉ trích quân đội ở Mạc Tư Khoa.

Theo Điện Cẩm Linh, Putin đã tổ chức một cuộc họp tác chiến hôm thứ Hai và nói rằng quân đội của ông cần “đẩy đối phương ra khỏi lãnh thổ của chúng ta” và bảo đảm an ninh biên giới. Chính quyền địa phương tỉnh Kursk cho biết Ukraine hiện nắm quyền kiểm soát 28 thị trấn trong tỉnh Kursk của Nga.

Quân đội Ukraine phát động cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 6 Tháng Tám, vượt biên giới vào vùng Kursk trước khi mở rộng chiến dịch sang vùng Belgorod lân cận.

Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới quan trọng nhất của Kyiv vào lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa bắt đầu vào năm 2022, mang lại sự thúc đẩy tinh thần đáng kể cho Ukraine và các đồng minh phương Tây – cũng như những lo ngại bên trong Điện Cẩm Linh.

Putin phàn nàn tại cuộc họp hôm thứ Hai: “Bây giờ đã rõ tại sao chế độ Kiev /ki-ép/ từ chối đề xuất của chúng ta về một kế hoạch giải quyết hòa bình”. “Đối phương, với sự giúp đỡ của các bậc thầy phương Tây, đang cố gắng cải thiện vị thế đàm phán trong tương lai”.

“Nhưng chúng ta có thể đàm phán kiểu gì với những kẻ tấn công bừa bãi dân thường hoặc đe dọa các nhà máy điện hạt nhân của chúng ta?” ông ta nói thêm.

Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Bản thân Putin đã bị ban lệnh bắt giữ vì tội ác chiến tranh do các cuộc tấn công vào Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tối Chúa Nhật cũng đổ lỗi cho lực lượng Nga đã gây ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Putin cho rằng Ukraine có thể sẽ tiếp tục nỗ lực “gây bất ổn tình hình ở khu vực biên giới của Nga”.

'Điều này nghiêm trọng'

Nhưng những lời chỉ trích đang nổi lên về việc liệu Nga có thể tránh được cuộc tấn công của Ukraine hay ít nhất là chuẩn bị tốt hơn cho điều đó.

“Tôi đã ở vùng Kursk, tôi thấy các bãi mìn được trang bị như thế nào, nhưng chúng sẽ không hiệu quả nếu không có quân đội đằng sau. Ai đã lên kế hoạch cho việc này? Ai đã nghĩ về nó? Điều này rất nghiêm trọng”, Andrei Gurulev – một nhà lập pháp Nga, thành viên đảng Nước Nga Thống nhất của Putin và là cựu phó chỉ huy quân khu phía Nam – cho biết hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám,.

Gurulev cho rằng “không thể” nói rằng người Nga không hề hay biết về kế hoạch của Ukraine. Ông nói: “Bằng cách này hay cách khác, chúng ta đã nghe nói rằng có các báo cáo về việc đối phương tập trung quân, mà không ai đã có phản ứng thích đáng”.

Theo Gurulev, lực lượng biên giới Nga là những người cuối cùng nhận được thông tin về cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine, khiến họ có rất ít thời gian để hành động.

Và ông đã có lời chỉ trích rộng rãi hơn đối với quân đội, sau khi truyền thông địa phương đưa tin rằng Tư lệnh quân đội Nga Valery Gerasimov đã bị bắt quả tang truyền bá thông tin tích cực nhưng sai sự thật khi đưa tin về tình hình Kursk vào tuần trước: “Không ai thích sự thật trong các báo cáo của chúng tôi. Tất cả mọi người đều muốn nghe rằng mọi thứ đều ổn.”

Cho đến hôm thứ Ba 6 Tháng Tám, nhiều người Nga vẫn ngây thơ tin rằng quân đội Putin đã nện cho quân Ukraine tan tành manh giáp. Họ cực kỳ ngạc nhiên trước một quân Ukraine có khả năng tiến xa đến 15km trong ngày đầu tiên, và 11 thị trấn của Nga thất thủ. Cho đến nay, con số chính thức được báo cáo với Putin trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, là 28 thị trấn bị thất thủ.

Sergey Maidan, tuyên truyền viên trên TV, người thường được gọi là phát ngôn nhân bán chính thức của Điện Cẩm Linh, thảng thốt hỏi “Làm sao chuyện này lại có thể xảy ra?”.

Khôi hài hơn thế nữa, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, còn khẳng định rằng quân Ukraine đang tấn công vào tỉnh Kursk chỉ có không quá 300 người được yểm trợ bởi 4 xe thiết giáp. Ngay sau đó, ông tướng này lại nói rằng lực lượng Nga đã ‘tiêu diệt 945 quân nhân Ukraine và 102 xe thiết giáp’. Người ở đâu ra, xe ở đâu ra mà tiêu diệt nhiều như thế?”

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Nga cũng tham gia vào trò tung tin giả khi nói rằng quân Ukraine đang tấn công tỉnh Kursk có không quá 1.000 người.

Các kênh Telegram phò Điện Cẩm Linh không giấu được sự kinh ngạc trước khả năng nói láo của các quan chức Nga. Dmitri, từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh, đã hỏi:

“Tư lệnh quân đội Valery Gerasimov hôm nọ tuyên bố rằng nhóm Lực lượng vũ trang Ukraine vượt qua biên giới chỉ có dưới 1.000 người. Vậy là mọi người đều đã bị giết rồi sao? Vậy thì ai đang kiểm soát các lãnh thổ rộng lớn bị tạm chiếm ở Kursk, ma à?”

4. Báo cáo cho thấy Putin giao cựu vệ sĩ phụ trách bảo vệ Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Puts Former Bodyguard in Charge of Kursk Defense: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một quan chức và nhiều blogger quân sự ủng hộ chiến tranh Nga, Vladimir Putin đã bổ nhiệm Aleksey Dyumin, một cựu đặc vụ của Điện Cẩm Linh, phụ trách phòng thủ và phản công ở khu vực Kursk, thay thế nhiệm vụ của tư lệnh quân đội Valery Gerasimov, là người mà Putin đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng và lòng trung thành.

“Nguồn tin của tôi đã xác nhận trước thông tin này. Quả thực, Dyumin đã được mời tới cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, và ông được chỉ thị giám sát việc tiến hành các hoạt động chống khủng bố. Nhưng nhiệm vụ chính là đánh bại Quân đội Ukraine đã xâm chiếm lãnh thổ khu vực Kursk”, Nikolay Ivanov, phó Duma Quốc gia Nga ở khu vực Kursk, nói với RTVI hôm thứ Ba.

Các báo cáo về việc bổ nhiệm Dyumin – cựu vệ sĩ của Tổng thống Putin và thống đốc vùng Tula – được đưa ra khi Gerasimov được tường trình đang bị chỉ trích sau khi đã chủ quan bác bỏ những cảnh báo về tình báo rằng lực lượng Kyiv đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào Kursk, giáp biên giới với vùng Sumy ở phía đông bắc Ukraine.

Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên thân cận với Điện Cẩm Linh hôm 8 Tháng Tám đưa tin các quan chức Điện Cẩm Linh thất vọng với cách giải quyết cuộc chiến của Gerasimov. Các báo cáo tương tự liên quan đến Gerasimov đã lan truyền trên các kênh Telegram của Nga vào tuần trước, khi quân đội Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực Kursk và khi các đoàn xe tiếp viện của Nga bị trúng HIMARS gây ra làn sóng phẫn nộ trong dân chúng Nga.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công bằng thiết giáp vào Kursk vào ngày 6 tháng 8 và được cho là đã nhanh chóng giành quyền kiểm soát hàng trăm dặm vuông lãnh thổ Nga. Trang điều tra Agentstvo của Nga cho biết, đến cuối ngày thứ Hai, khu vực hoạt động quân sự ở khu vực Kursk đã vượt xa 1.000 km vuông.

Hàng ngàn cư dân đã được di tản khỏi khu vực nơi Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang. Ban đầu, Nga dự kiến chỉ cần di tản khoảng 76.000 người. Con số này đã nhanh chóng tăng lên hơn 180.000 người sau khi Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, buộc dân chúng phải di tản khẩn cấp ở một số quận trong tỉnh này.

Quân đội Nga cũng buộc phải triển khai thêm nguồn lực tới khu vực, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nước này bắt đầu ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ngày 9 Tháng Tám công bố video cho thấy thiết bị quân sự nước này được di chuyển về phía quận Sudzhansky của Kursk, nơi quân Ukraine đã gần như làm chủ hoàn toàn sau 2 ngày giao tranh.

Kênh Telegram Nga Rybar, do Mikhail Zvinchuk, cựu nhân viên Bộ Quốc phòng Nga thành lập, nói rằng việc bổ nhiệm Dyumin cho thấy rằng các lực lượng an ninh khu vực đã không thể giải quyết “cuộc khủng hoảng ở khu vực Kursk”, và do đó Mạc Tư Khoa phải trực tiếp nhúng tay vào.

Tuần trước, có đồn đoán rằng Putin đã bổ nhiệm Alexander Bortnikov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga, phụ trách các hoạt động ở khu vực Kursk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, ngày 10 Tháng Tám đánh giá rằng Putin có thể đã bổ nhiệm Bortnikov vì ông này “trước đây đã chứng tỏ mình là một nhà quản lý hiệu quả trong các cuộc khủng hoảng đe dọa sự ổn định trong nước của Nga và chế độ Điện Cẩm Linh”. Tuy nhiên, có thể Bortnikov, đang sắp về hưu đã tìm cách thoái thác.

Chính trị gia đối lập Mikhail Khodorkovsky cho rằng việc bổ nhiệm Dyumin, một cựu vệ sĩ của Putin, không qua một trường võ bị nào, thay thế cho Tổng Tư Lệnh Valery Gerasimov, không khá gì hơn việc bổ nhiệm chuyên gia kinh tế Andrey Belousov làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Nó thể hiện một sự cố ý sỉ nhục Gerasimov, mà một một Gerasimov phẫn uất về lâu dài có thể sẽ gây hại cho chính Putin.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin và thành lập nhóm Open Russia, nghĩa là nước Nga cởi mở, với chủ trương thân phương Tây. Ông bị tịch thu tài sản và bị bỏ tù từ năm 2003 cho đến khi được Putin ân xá vào này 20 Tháng Mười Hai, 2013, sau một thập niên tù tội. Ông hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn và thành lập Trung tâm Dossier nhằm điều tra các nguồn tài sản của Putin, không do Putin trực tiếp đứng tên nhưng do các tình nhân của ông ta đứng tên.

5. Zelenskiy nói: 'Hàng trăm' binh sĩ Nga đã đầu hàng trong cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Hundreds' of Russian soldiers surrendered during Ukraine's incursion of Kursk Oblast, Zelensky says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

“Hàng trăm” lính Nga đầu hàng trong chiến dịch của Ukraine ở tỉnh Kursk của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Ba, 13 Tháng Tám.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả những người lính của chúng tôi đã bổ sung quỹ trao đổi. Nó rất quan trọng đối với đất nước chúng ta”, Tổng thống Zelenskiy nói

“Hàng trăm binh sĩ Nga đã đầu hàng và tất cả họ sẽ được đối xử nhân đạo. Họ thậm chí còn không nhận được sự đối xử như vậy trong quân đội Nga của mình”, ông Zelenskiy nói thêm và nhấn mạnh rằng “sĩ quan và binh lính Ukraine luôn tuân thủ mệnh lệnh đối xử tử tế với tù hàng binh địch để thêm bạn bớt thù.”

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 thị trấn trong khu vực.

Trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia khẩn cấp ngày Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Alexei Smirnov, Đại diện Thống đốc khu vực Kursk, báo cáo với Putin rằng 28 thị trấn của tỉnh Kursk đã lọt vào tay quân Ukraine. Điều này đã khiến nhà độc tài Nga nổi giận.

Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, tính cho đến thời điểm đó, con số thị trấn và làng mạc lớn hơn nhiều so với con số được Smirnov báo cáo. Trên một mặt trận 40 km, quân Ukraine đang tiến công theo 5 hướng khác nhau. Hướng ít nhất đánh sâu 12km, và hướng xa nhất là 56km tính cho đến hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi nói với các phóng viên hôm 13 Tháng Tám rằng “không giống như Nga, Ukraine không tìm cách chiếm lãnh thổ” mà muốn “bảo vệ mạng sống của người dân chúng tôi”.

Tykhyi cho biết, việc Ukraine tấn công vào tỉnh Kursk của Nga nhằm mục đích ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi thêm quân tiếp viện tới mặt trận ở Donbas và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

6. Ukraine đào chiến hào ở tỉnh Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Digs In Across Kursk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine đang đào chiến hào ở tỉnh Kursk, trong bối cảnh có những đồn đoán về kế hoạch của Kyiv đối với khu vực của Nga mà nước này đã tiến vào vào tuần trước và những lo ngại từ các nguồn tin thân Mạc Tư Khoa về phản ứng của Điện Cẩm Linh.

Kyiv đã tiết lộ rất ít về ý định của mình sau cuộc tấn công bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đã chứng kiến lực lượng của mình đạt được những thắng lợi nhanh chóng ở khu vực biên giới trong khi Mạc Tư Khoa đang cố gắng đưa ra phản ứng thích hợp. Putin hôm thứ Hai đã ra lệnh cho quân đội của ông phải “đánh bật” quân Ukraine.

Tài khoản X Constantine, một cựu chiến binh Ukraine, cho rằng có máy xúc ở hai bên chiến tuyến, đăng hình ảnh về thiết bị, ám chỉ lực lượng Kyiv sẽ hoạt động lâu dài hơn ở Kursk.

Trong bài đăng chia sẻ trên kênh Telegram Svideteli Bairaktara, phóng viên quân sự Nga Aleksandr Kharchenko cho rằng lực lượng Ukraine đang chuẩn bị ở lại khu vực và cho biết “đối phương đang bắt đầu giành được chỗ đứng trên lãnh thổ tổ tiên của chúng ta”.

Ông nói: “Một khi đối phương cầm xẻng lên, trong hai ngày nữa, việc chiếm được các khu rừng sẽ khó khăn như gần Avdiivka,” ông nói, đề cập đến thị trấn ở tỉnh Donetsk của Ukraine. Mạc Tư Khoa phải mất nhiều tháng mới đẩy lùi được lực lượng của Kyiv ở đó, với cái giá là hàng ngàn người thương vong và chỉ sau khi Ukraine hết đạn dược.

7. Tổng thống Biden nói cuộc tấn công vào Kursk của Ukraine tạo ra 'tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự cho Putin'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Kursk incursion creates 'real dilemma for Putin,' Tổng thống Biden says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên ở New Orleans hôm 13 Tháng Tám rằng cuộc tấn công của Ukraine ở tỉnh Kursk của Nga đã tạo ra “tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự” đối với Vladimir Putin.

Cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine vào vùng Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 thị trấn trong khu vực.

“Nó đang tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự cho Putin và chúng tôi đã liên lạc trực tiếp, liên lạc thường xuyên với người Ukraine,” Tổng thống Biden nói trong bình luận công khai đầu tiên kể từ khi Kyiv phát động cuộc tấn công.

“Đó là tất cả những gì tôi sẽ nói về nó khi nó còn hoạt động.”

Lúc đầu, các quan chức Mỹ thừa nhận rằng Washington không biết về vụ tấn công của Ukraine cho đến sau khi sự việc xảy ra, nhưng cho biết điều đó phù hợp với chính sách của Mỹ.

Theo Phó Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Sabrina Singh, Ukraine đang thực hiện hành động “để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công” và hoạt động “theo chính sách của Hoa Kỳ về nơi họ có thể vận hành vũ khí, hệ thống và khả năng của chúng tôi”.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham và Richard Blumenthal đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ hơn đối với cuộc tấn công của Ukraine, gọi nó là “táo bạo” và “tuyệt vời”, đồng thời kêu gọi Washington dỡ bỏ mọi hạn chế đối với việc quân đội Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Chính sách hiện tại của Mỹ cấp cho Kyiv quyền hạn chế sử dụng một số vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới nước này.

8. Truyền thông đưa tin Nga cạn kiệt, Belarus sẽ phải chuyển thiết bị quân sự cho Nga trong bối cảnh Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Belarus to transfer military equipment to Russia amid Ukraine's operation in Kursk, media says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh chuyển một số thiết bị quân sự của Belarus cho Quân đội Nga để tăng cường cho cuộc phản công ở tỉnh Kursk và các khu vực khác của tiền tuyến, hãng tin quốc doanh Belnovosti của Belarus đưa tin hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám.

Belnovosti cho biết việc chuyển giao thiết bị quân sự gần đây của Belarus có liên quan đến “yêu cầu khẩn cấp từ phía Nga” do tổn thất và thiếu thiết bị để có thể mở cuộc phản công ở tỉnh Kursk và các khu vực khác.

Cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk lân cận bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 và đến ngày 13 tháng 8, Ukraine cho biết họ đã kiểm soát 74 thị trấn trong khu vực.

Lukashenko cũng gửi thiết bị tới Nga vào năm 2022 khi nước đồng minh này tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và gặp khó khăn với kho vũ khí của mình.

Theo các nguồn tin của Belnovosti, hiện Belarus cung cấp đạn dược và thiết bị trực tiếp từ các đơn vị chiến đấu chứ không phải từ các nhà kho, cho thấy kho dự trữ của Belarus đang cạn kiệt.

Lukashenko trước đó đã ra lệnh tăng cường sự hiện diện quân sự ở hướng Gomel và Mozyr, bao gồm cả việc đưa hệ thống hỏa tiễn Polonez và tổ hợp hỏa tiễn đạn đạo tầm trung Iskander tới đó.

Về phía Ukraine, khu vực này giáp các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Chernihiv.

Hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết Ukraine không phát hiện thêm quân đội Belarus đang được triển khai tới biên giới trong bối cảnh Minsk tuyên bố củng cố biên giới.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov gọi hành động của Minsk là “một động tác giả để gọi là chia lửa với Nga”. Ông không loại trừ khả năng Belarus có thể chụp ảnh và quay video “để gây ảnh hưởng thông tin”.

9. Hồ sơ tòa án cho thấy quân đội Nga đang đào ngũ ngày càng nhiều

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Army Desertions Are Surging, Court Records Indicate”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo các phương tiện truyền thông độc lập của Nga, tính đến thời điểm hiện tại của năm 2024, các tòa án Nga đã nhận được nhiều trường hợp binh sĩ bị buộc tội rời khỏi đơn vị của họ mà không được phép trong năm 2024 so với số lượng được ghi danh trong cả năm 2023.

Hãng truyền thông đối lập Mediazona của Nga đưa tin hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, rằng kể từ đầu năm nay, các tòa án Nga đã tiếp nhận 5.204 trường hợp quân nhân bị cáo buộc rời bỏ nhiệm vụ mà không được phép. Theo cơ quan này, trong suốt năm 2023, các tòa án đã ghi nhận 5.096 trường hợp.

Kể từ những tháng đầu của cuộc chiến kéo dài gần hai năm rưỡi ở Ukraine, đã có báo cáo về tỷ lệ đào ngũ và binh lính rời bỏ vị trí của họ ở mức cao.

Chiến thuật biển người, gây thương vong nặng nề của Nga khi Mạc Tư Khoa tiến chậm nhưng đều đặn về phía tây, đã thu hút sự chú ý đặc biệt đến tinh thần trong hàng ngũ quân đội Nga.

Đầu tháng 4 năm 2023, chính phủ Anh cho biết số thương vong cao của Nga trên chiến trường miền đông Ukraine có liên quan đến việc “lạm dụng rượu phổ biến” trong số các chiến binh được triển khai của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết quân đội “bị buộc phải ứng biến các nỗ lực lọc, sử dụng các vũng nước đọng để đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày”.

Bộ Anh cho biết thêm, tình trạng thiếu nước uống có nghĩa là các lực lượng Nga có thể phải đối mặt với tình trạng mất nước và dịch bệnh lây lan qua đường nước tăng đột biến, chưa kể tinh thần xuống thấp và cảm giác của họ về khả năng chiến đấu của họ. Chính phủ Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email của Newsweek.

Vào cuối tháng 4, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, hay GUR, cho biết tình trạng đào ngũ đặc biệt rõ ràng ở các lực lượng ở Quân khu phía Nam của Nga, bao gồm các khu vực phía Tây Nam nước Nga.

Vào thời điểm đó, GUR cho biết hơn 18.000 binh sĩ Nga đã “rời khỏi quân ngũ tại các đơn vị chiến đấu mà không được phép”. Hầu hết những chiến binh này đang phục vụ trong Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 8 của Nga, là lực lượng đã trải qua nhiều cuộc đụng độ đẫm máu ở miền đông Ukraine từ lâu.

Các công ty quân sự tư nhân, thường được phương Tây gọi là tổ chức lính đánh thuê, và các đơn vị “Storm-Z” – được mô tả là đơn vị bao gồm các tù hình sự – có mức độ đào ngũ cao nhất, tờ báo độc lập của Nga The Insider đưa tin vào cuối tháng 5. Mạc Tư Khoa đã dựa vào những chiến binh này trong một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất ở những khu vực khốc liệt nhất trên tiền tuyến ở Ukraine.

Hơn 10.000 quân nhân Nga đã bị truy tố vì từ chối phục vụ, bao gồm cả việc không tuân thủ mệnh lệnh, AWOL hoặc đào ngũ, kể từ tháng 9 năm 2022, Mediazona đưa tin vào giữa tháng 6. Chính quyền Nga tuyên bố huy động một phần quân dự bị vào tháng 9 năm 2022.

Các cựu tù nhân, tình nguyện viên và nhân viên bị gọi nhập ngũ chiếm tỷ lệ cao trong số các tay súng Nga thiệt mạng ở Ukraine, theo số liệu thống kê thiệt hại đã được xác nhận của Mediazona.

10. Các nhà phân tích cho rằng Nga có thể biến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia thành 'quả bom bẩn'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Could Make Zaporizhzhia Nuclear Plant 'Dirty Bomb': Analysts”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vụ hỏa hoạn bùng phát tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, gọi tắt là ZNPP, bị Nga tạm chiếm hôm Chúa Nhật đã làm dấy lên lo ngại trong giới phân tích rằng Nga có thể sử dụng địa điểm này như một “quả bom bẩn” trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, hai ngày sau vụ hỏa hoạn tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, tổ chức nghiên cứu của Anh, Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, đã tái phân tích các dữ kiện từ tháng 9 năm 2023. Cơ quan này nhấn mạnh những rủi ro đối với ZNPP “không chỉ liên quan đến mối đe dọa phá hoại của Nga”., mà còn dẫn đến sự xuống cấp dần dần của cơ sở trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hiện nay.”

ZNPP đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 3 năm 2022, chỉ vài ngày sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin bắt đầu và sáu lò phản ứng của họ đã ở chế độ ngừng hoạt động kể từ tháng 9 năm 2022. Một đường dây điện còn lại của ZNPP đang cung cấp lượng điện cần thiết để ngăn chặn sự tan chảy của lò phản ứng.

Khi ZNPP bị lực lượng Nga chiếm giữ vào tháng 3 năm 2022, đã có mối lo ngại rộng rãi về thảm họa hạt nhân tiềm ẩn tại nhà máy khi lực lượng Ukraine và Nga đụng độ trong khu vực. Cả Ukraine và Nga đều cáo buộc lực lượng của nhau tấn công nhà máy.

Nguyên nhân của vụ cháy ngày Chúa Nhật vẫn chưa rõ ràng. Tập đoàn năng lượng nhà nước Rosatom của Nga cho biết một trong những tháp làm mát của nhà máy, được thiết kế để làm mát các lò phản ứng hạt nhân, đã bốc cháy. Cả Ukraine và Nga đều không báo cáo các dấu hiệu về mức phóng xạ tăng cao sau vụ hỏa hoạn và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết “không có báo cáo về tác động” nào đối với an toàn hạt nhân.

RUSI cho biết trong bài phân tích vào tháng 9 năm 2023 rằng khả năng ZNPP được sử dụng như “một quả bom bẩn khổng lồ không thể và không nên bị loại trừ” trong khi cơ sở này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng xâm lược của Nga.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh định nghĩa “bom bẩn” là hỗn hợp chất nổ, chẳng hạn như thuốc nổ và bột hoặc viên phóng xạ, khiến chất phóng xạ bị phân tán ra khu vực xung quanh khi phát nổ.

RUSI cho biết: “Mạc Tư Khoa có thể quyết định cố ý gây ra trục trặc cho các hệ thống an toàn quan trọng hoặc tấn công các bộ phận của cơ sở để giải phóng chất phóng xạ ra các khu vực xung quanh”.

“Thực tế là cơ sở này nằm ở tuyến đầu của một cuộc xung đột quân sự và đang hoạt động trong tình trạng căng thẳng đặc biệt – đối với các hệ thống vận hành quan trọng, cụ thể là cung cấp điện và nước, cũng như đối với nhân viên người Ukraine, là những người đã phải đối mặt với sự quấy rối và đang làm việc trong vùng chiến sự đang hoạt động – cũng có nghĩa là Nga sẽ tương đối dễ dàng coi một sự việc có chủ ý là một tai nạn không có lỗi hoặc đổ lỗi cho quân đội hoặc nhân viên Ukraine”, tổ chức nghiên cứu đánh giá.

RUSI nói thêm rằng hoạt động quân sự đang diễn ra ở khu vực lân cận cơ sở “làm tăng khả năng các hệ thống và thiết bị quan trọng tại nhà máy có thể bị hư hỏng trong một cuộc tấn công”.

Theo Rosatom, đám cháy đã được dập tắt vào lúc 23h30 Chúa Nhật theo giờ địa phương. Ukraine và Nga cáo buộc nhau châm ngòi vụ nổ súng.

Tổng thống Zelenskiy cho biết lực lượng Nga đã bắt đầu khai hỏa tại nhà máy hạt nhân ở miền Nam Ukraine

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Ba rằng chính quyền Nga đang “cố gắng sử dụng vụ hỏa hoạn này để làm mất uy tín của Ukraine trước cộng đồng quốc tế và miêu tả sai rằng Nga là nhà điều hành an toàn duy nhất của ZNPP”.
 
Quá may: Ukraine đào trúng mỏ vàng tình báo ở ga xe lửa Kursk, hạ gục SU-34. Ba Lan chúc mừng Kyiv
VietCatholic Media
15:53 14/08/2024


1. Kyiv có thể đã đào trúng 'mỏ vàng' tình báo khi chiếm giữ ga xe lửa Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kyiv May Have Hit Intelligence 'Gold Mine' With Kursk Train Station Capture”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine có thể thu thập được thông tin tình báo quan trọng về hoạt động hậu cần của Nga sau khi quân đội Kyiv tràn qua biên giới vào thị trấn Sudzha của Kursk vào tuần trước, theo các tài khoản tình báo nguồn mở theo dõi cuộc tấn công xuyên biên giới.

Nhà ga Sudzha, một phần của mạng lưới lớn hơn nối Kursk với các địa điểm khác ở Nga, có thể là “mỏ vàng” cho Kyiv trong việc giải mã chuỗi hậu cần của Mạc Tư Khoa thông qua lịch trình và liên lạc nội bộ, một tài khoản đăng trên X đưa ra lập trường trên. Một số tài khoản khác cũng lập luận tương tự rằng Ukraine có thể bảo đảm quyền truy cập vào các hệ thống máy tính hỏa xa của Nga đặt tại nhà ga. Trong cơn hốt hoảng tháo chạy, Nga đã không kịp phá hủy bất cứ thứ gì tại nhà ga này. Các nhân viên của nhà ga cũng được cho là không ai chạy thoát.

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã vượt qua Kursk hơn một tuần trước, mở đầu cuộc tiến công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước. Mạc Tư Khoa vội vã đáp trả, gửi quân tiếp viện đến biên giới khi các chiến binh của Kyiv nhanh chóng tiến lên, với thị trấn Sudzha là một trong những mục tiêu đầu tiên.

Đoạn phim do nhà hoạt động và gây quỹ người Ukraine Serhii Sternenko đăng tải vào tuần trước cho thấy máy bay điều khiển từ xa của Kyiv tấn công một đoàn tàu Nga “được sử dụng cho mục đích hậu cần quân sự”, cung cấp cho quân đội Nga đang chiến đấu ở khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine. Đoạn phim được một nhà báo thuộc dự án Radio Liberty/Radio Free Europe do Mỹ hậu thuẫn định vị đến ga xe lửa Sudzha.

Nhà ga xe lửa nằm ở phía đông bắc thị trấn chính Sudzha. Theo chính quyền Nga, một số ga xe lửa, bao gồm cả thị trấn và Korenovo, cách Sudzha khoảng 20 dặm hay 32 km về phía tây bắc, đã đóng cửa đối với các chuyến tàu chở khách kể từ ngày 8 tháng 8.

Một người lính Ukraine ở vùng Sumy nhìn ra Kursk nói với BBC rằng, khi quân đội Ukraine vượt qua biên giới, “gần như ngay lập tức họ đã đến vùng ngoại ô phía tây” của thành phố Sudzha. Thành phố này thất thủ vài giờ sau đó.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Ba rằng quân đội Ukraine hiện kiểm soát 74 thị trấn ở Kursk, khi các quan chức Kyiv bắt đầu công khai thừa nhận cuộc tấn công xuyên biên giới sau nhiều ngày im lặng. Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết hôm thứ Hai rằng Kyiv kiểm soát gần 400 dặm vuông tỉnh Kursk.

Alexei Smirnov, Đại diện Thống đốc khu vực Kursk, cho biết trong cuộc gặp hôm thứ Hai với Putin rằng Ukraine đã giành quyền kiểm soát 28 thị trấn, với 2.000 cư dân mất tích ở những thị trấn này. Theo Smirnov, hơn 120.000 người đã được di tản khỏi Kursk và khu vực Belgorod lân cận cũng bắt đầu di dời cư dân khỏi biên giới Ukraine vào đầu tuần này.

“Tôi nói thẳng: cuộc khủng hoảng vẫn chưa được khắc phục,” Smirnov nói hôm thứ Ba. Sự thẳng thắn của ông trái ngược với những lời hoa mỹ từ Mạc Tư Khoa, khi các quan chức nói rằng Nga đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine.

Cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga cũng chỉ ra rằng Kyiv đang đạt được nhiều lợi ích hơn nữa trong khu vực trong những ngày gần đây. Một tài khoản cho biết vào sáng sớm thứ Tư rằng Ukraine đã chiếm hầu hết các tòa nhà cao tầng ở Sudzha và “thiết lập các điểm bắn và bắn tỉa trên nóc các tòa nhà”.

Kyiv cho biết họ “không quan tâm đến việc chiếm lãnh thổ khu vực Kursk”, nhưng cuộc tấn công được thiết kế để bảo vệ lãnh thổ Ukraine khỏi các cuộc không kích mang tính hủy diệt của Nga. Hiện vẫn chưa rõ Ukraine sẽ tiến hành cuộc tấn công chính xác như thế nào và bộ chỉ huy quân sự Kyiv coi mục tiêu đầy đủ là gì.

2. Quân đội cho biết 2 trong số 5 phi trường Nga đang hoạt động ở Crimea đang hoạt động ở mức tối thiểu

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, phát ngôn nhân Hải quân Dmytro Pletenchuk cho biết Nga chỉ sử dụng 5 phi trường quân sự ở Crimea bị tạm chiếm, nhưng 2 trong số đó đã bị quân đội Ukraine tấn công và hiện đang hoạt động “ở mức tối thiểu”.

Sau khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014, Nga bắt đầu sử dụng các phi trường địa phương để đồn trú lực lượng không quân và tiến hành các cuộc tấn công vào các thành phố của Ukraine.

Bán đảo bị tạm chiếm đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hải quân của Ukraine, buộc lực lượng Nga phải rút phần lớn sức mạnh hải quân và tăng cường phòng không.

Theo Pletenchuk, hai trong số năm phi trường không còn đủ khả năng phục vụ như khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vì chúng “bị thiệt hại nặng”.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng Nga có thể đã sử dụng nhiều phi trường hơn trên bán đảo bị tạm chiếm, nhưng giờ đây họ chỉ sử dụng 5 phi trường trong số đó, và thực tế là chỉ có 3 phi trường còn có thể coi là tạm ổn.

Bộ Tổng tham mưu các quân đội Ukraine ngày 26 Tháng Bẩy xác nhận Ukraine đã tấn công phi trường Saky.

Dự án điều tra Đề án của Radio Liberty (RFE/RL) đã công bố những hình ảnh vệ tinh về phi trường sau cuộc tấn công.

Hình ảnh ngày 28 Tháng Bẩy cho thấy những điểm tối trên căn cứ không quân nơi máy bay Su-30 đậu, có thể là dấu hiệu của cháy nổ.

Sân bay quân sự Saky ở Novofedorivka đã bị hỏa tiễn tấn công nhiều lần kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực vào năm 2022.

Trung đoàn Hàng không Tiêm kích 43 cũng như máy bay ném bom Su-24 và chiến đấu cơ Su-30 đều đóng quân ở đó.

3. Kyiv cho biết máy bay ném bom siêu âm Su-34 của Nga bị bắn rơi ở Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Su-34 Supersonic Fighter-Bomber Downed in Kursk: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Theo quân đội Ukraine, Ukraine đã “tiêu diệt” một máy bay phản lực siêu thanh Su-34 của Nga trên khu vực Kursk, nơi Kyiv đang tiếp tục tiến bộ sau khi phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Nga chỉ hơn một tuần trước.

Trong một tuyên bố hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân đội Ukraine đã hạ gục một chiến đấu cơ SU-34, một trong những máy bay tiên tiến mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng để chống lại Kyiv vào tối thứ Ba.

Một đoạn video xuất hiện trên Telegram và Twitter vào đầu ngày thứ Tư cho thấy một đám cháy ở xa, cho rằng đây là vị trí mà các mảnh vỡ của chiếc máy bay phản lực bị bắn rơi đã hạ cánh.

Hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã tiến vào Kursk vào tuần trước, mở đầu cuộc tiến quân đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Mạc Tư Khoa vội vã đáp trả, gửi quân tiếp viện tới biên giới khi chiến binh của Kyiv nhanh chóng tiến lên. Điện Cẩm Linh đã nhiều lần tuyên bố đã ngăn chặn lực lượng Ukraine giành được lãnh thổ, nhưng các báo cáo từ cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, các chuyên gia phương Tây và các quan chức Ukraine lại mâu thuẫn với quan điểm chính thức của Mạc Tư Khoa.

4. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Latvia chuyển thêm 500 máy bay điều khiển từ xa cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, Andris Spruds cho biết hôm 13 Tháng Tám rằng Latvia đang chuyển thêm 500 máy bay điều khiển từ xa chiến đấu do Latvia sản xuất sang Ukraine.

Vào đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng thông báo rằng Riga đã gửi hơn 2.500 máy bay điều khiển từ xa chiến đấu các loại khác nhau, trị giá 4 triệu euro hay 4,3 triệu Mỹ Kim tới Ukraine trong tháng 7.

Spruds hồi tháng 5 tuyên bố rằng chính phủ Latvia sẽ đầu tư khoảng 20 triệu euro hay 22 triệu Mỹ Kim vào liên minh máy bay điều khiển từ xa trong năm nay và một khoản tiền tương tự để phát triển năng lực máy bay điều khiển từ xa của Latvia.

Cùng với Vương quốc Anh, Latvia là nước dẫn đầu liên minh máy bay điều khiển từ xa, một sáng kiến của đồng minh được thành lập để cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng quan trọng này.

Liên minh được thành lập vào Tháng Giêng nhằm củng cố kho vũ khí máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Bảy quốc gia, ngoài các quốc gia sáng lập, đã tham gia liên minh, bao gồm Đức, Canada, Hòa Lan, Lithuania, Thụy Điển, Estonia và Đan Mạch.

Ukraine cũng đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất trong nước, đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024.

Trong một tuyên bố hôm 10 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, chỉ trích gói viện trợ mới của Hoa Kỳ và cảnh cáo các nước vùng Baltic.

Bà ta nói: “Trong bối cảnh bọn tân Quốc Xã đang xâm lược Nga, chúng tôi coi các nước cung cấp viện trợ cho Ukraine là các quốc gia đồng xâm lược, và sẽ có các biện pháp trả đũa thích đáng.”

5. Cựu đại sứ tại Mạc Tư Khoa nhận xét rằng Mỹ đánh giá quá cao 'ranh giới đỏ' của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Overestimated Putin's 'Red Lines': Ex-Ambassador to Moscow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Nga nói trong cuộc hội thảo tại viện SIPA rằng Mỹ đã trì hoãn quá nhiều trong các quyết định về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine vì lo ngại trước nguy cơ một động thái như vậy sẽ vi phạm cái gọi là “lằn ranh đỏ” của Vladimir Putin. Lo ngại đó đã bị cường điệu hóa quá mức.

John J. Sullivan, Đại Sứ của Washington tại Mạc Tư Khoa từ năm 2020 đến năm 2022 dưới thời cựu tổng thống Donald Trump và Tổng thống hiện tại Tổng thống Joe Biden, đã xuất bản cuốn sách Nửa đêm ở Mạc Tư Khoa, phát hành trong tháng này, trong đó phác thảo chính sách ngoại giao điên cuồng trước và sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào tháng 2 năm 2022.

Mỹ là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Kyiv, với tổng trị giá 56 tỷ Mỹ Kim, nhưng những khoản quyên góp này đã được kiềm chế trước những lo ngại thường trực về về cách Putin có thể phản ứng, đặc biệt là trước những lời đe dọa hạt nhân của ông ta.

Sullivan nói với Newsweek: “Hoa Kỳ đã thất bại trong việc cung cấp những gì người Ukraine cần cho sự kháng cự anh dũng của họ”. “Cho dù đó là xe tăng M1A1, F-16 hay hỏa tiễn, thì đó chỉ là những sự trì hoãn, trì hoãn, và trì hoãn.”

Việc giao những chiếc F-16 được chờ đợi từ lâu đã xảy ra trong tháng này sau khi các đồng minh của Ukraine được Tổng thống Biden bật đèn xanh để gửi máy bay Mỹ. Trong tháng này cũng xảy ra đợt cung cấp thiết bị mới nhất, từ hỏa tiễn Javelin và Stinger cho đến HIMARS, hỏa tiễn ATACMS tầm xa hơn và thậm chí cả hệ thống hỏa tiễn Patriot.

Cho đến nay, chưa có loại vũ khí nào trong số này gây ra phản ứng mạnh mẽ nào từ Nga. Nghiêm trọng nhất là việc Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước. Đối với các loại vũ khí từ hỏa tiễn Javelin, Stinger, cho đến HIMARS, ATACMS và hệ thống hỏa tiễn Patriot, đến xe tăng và F-16, có vượt qua lằn ranh đỏ hay không phụ thuộc vào diễn giải chủ quan của Điện Cẩm Linh. Nhưng, theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

Các nhà bình luận và quan chức Nga thường đe dọa rằng vũ khí của phương Tây dành cho Kyiv sẽ vi phạm ranh giới đỏ, có thể buộc Putin phải leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, Sullivan cho biết việc giải thể Hạm đội Hắc Hải của Nga đã mang lại cái nhìn sâu sắc hơn về suy nghĩ của Putin.

“Những gì chúng ta thấy thời gian qua tập trung vào những lo ngại. Nhưng, hãy nhìn những gì người Nga đã làm hoặc chưa làm”, ông nói.

“Ý tưởng cho rằng Ukraine, với việc sử dụng hệ thống vũ khí của phương Tây, có thể đánh đuổi Hải quân Nga khỏi Crimea mà không gặp phải phản ứng thảm khốc từ phía Nga, gần như chứng tỏ rằng chúng ta đã đánh giá quá cao điều mà Putin sẽ làm, lo ngại điều gì đó thật thảm khốc.”

Ông nói: “Tôi luôn nghĩ rằng việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân là điều cực kỳ khó xảy ra”. Có thể có sự miễn cưỡng trong việc cung cấp thiết bị do lo ngại liệu nó có phù hợp với chiến trường hay không, chẳng hạn như các câu hỏi xung quanh kích thước và yêu cầu nhiên liệu của xe tăng Abrams. Những lo ngại ấy có lý của nó.

Tuy nhiên, ông nói “lo ngại về ranh giới đỏ từ Putin” không nên là yếu tố trong việc đưa ra quyết định vì Putin đã tin rằng ông đang có chiến tranh với Hoa Kỳ và “chúng ta là đối phương của Liên bang Nga”. Ông nhấn mạnh rằng “Chúng ta có làm hay không làm hắn ta vẫn nghĩ như thế.”

Sullivan nói: “Không phải đối thủ, không phải đối thủ, không phải cách nói ngoại giao tử tế mà chúng tôi sử dụng ở Bộ Ngoại giao – Putin coi chúng ta là kẻ thù và ông ấy đối xử với chúng ta như vậy”. Tuy nhiên, “ông ta không muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân với Hoa Kỳ - không ai có đầu óc tỉnh táo muốn làm điều đó và ông ta không bị điên.”

“Đối với tôi thật dễ dàng khi nói ‘người Nga sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân’ nhưng nếu tôi là người thực sự phải đưa ra chính sách,” ông nói, đề cập đến tổng thống Mỹ, “thì đó là một rủi ro khá lớn, thậm chí dù chỉ thấp thoáng qua bởi vì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.”

“Nó cần phải được xem xét. Nhưng, tôi nghĩ rằng sự cân bằng đã bị ảnh hưởng theo thời gian, và rủi ro đã được phóng đại quá mức. Người Ukraine cần những vũ khí của chúng ta sớm hơn, nhưng chính quyền Mỹ đã không nhận được điều đó.”

Cuốn sách của Sullivan phác thảo những thất bại của tình báo Nga trước cuộc xâm lược toàn diện của Putin và những sai lầm mắc phải trong năm đầu tiên quân đội Nga bị đẩy lùi khỏi Kyiv. Ông cho biết quân đội và cơ quan tình báo chính của Nga “đã học được những bài học đắt giá, nhưng họ bị hạn chế bởi hệ thống của mình cũng như sự cạnh tranh giữa FSB và Bộ Quốc phòng”.

Với phụ đề “hồi ký từ tiền tuyến cuộc chiến của Nga chống lại phương Tây”, cuốn sách của Sullivan ghi lại mối quan hệ của Washington với Mạc Tư Khoa đã xuống mức thấp lịch sử như thế nào. Ông nói: “Ngay cả trong Chiến tranh Lạnh, chúng tôi cũng đã có các cuộc thảo luận về kiểm soát vũ khí hạt nhân. “Mối quan hệ Mỹ-Nga vẫn tệ như thời tôi còn sống, trong đó có cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba.”

6. Thủ tướng Ba Lan nói các hoạt động của Ukraine ở tỉnh Kursk 'mang tính chất phòng thủ'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's operations in Kursk 'are defensive,' Polish PM says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine có toàn quyền chống lại sự xâm lược của Nga “một cách hiệu quả nhất có thể”, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết trong cuộc họp báo liên quan đến việc Kyiv tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk, Đài phát thanh Polskie đưa tin hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám.

Khi được hỏi về việc Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trong các hoạt động trên lãnh thổ Nga, ông Tusk nói rằng “các hành động của Kyiv chỉ nhằm mục đích phòng thủ” nên theo ý kiến ông không có vấn đề.

Hoạt động chưa từng có của Ukraine, diễn ra từ tuần trước, đã khiến Nga bất ngờ, khi Kyiv cho biết lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát 74 thị trấn và hơn 1.000 km2 đất đai sau khi họ vượt qua biên giới được phòng thủ yếu kém.

Các nhóm binh sĩ Ukraine cũng được cho là đã tiến vào tỉnh Belgorod lân cận khi chính quyền Nga đang nỗ lực di tản người dân và gửi quân tiếp viện.

“ Những gì quân đội Nga và hàng không Nga đang làm trên lãnh thổ Ukraine mang dấu ấn của tội ác diệt chủng và vô nhân đạo. Ukraine có mọi quyền tiến hành chiến tranh theo cách làm tê liệt ý định gây hấn của Nga một cách hiệu quả nhất có thể”, Thủ tướng Tusk nói.

Theo thủ tướng Ba Lan, Warsaw duy trì liên lạc thường xuyên với Kyiv ở cấp chính trị cao nhất nhưng không tham vấn với Ukraine về hoạt động ở tỉnh Kursk.

“Rủi ro lớn nhất đối với Ba Lan và Âu Châu là Ukraine thua cuộc và Nga thắng. Đây là một nguy cơ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Ba Lan và tôi tin là toàn bộ Âu Châu. Vì vậy, những hành động ngăn chặn kịch bản này của Ukraine cũng là hành động vì an ninh của chúng tôi”, Thủ tướng Tusk nói thêm.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, Heorhii Tykhyi, ngày 13 Tháng Tám cho biết cuộc tấn công nhằm ngăn chặn Mạc Tư Khoa gửi quân tiếp viện tới mặt trận ở tỉnh Donetsk.

Nó cũng được thiết kế để làm gián đoạn hoạt động hậu cần của Nga và ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới thay cho các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine bằng vũ khí phương Tây, vốn vẫn chịu những hạn chế không chính thức từ các đối tác.

Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, Mạc Tư Khoa đang rút ít nhất một số lực lượng khỏi Ukraine để chống lại sự xâm nhập của Kyiv vào tỉnh Kursk của Nga.

Thủ tướng Ba Lan là nhà lãnh đạo đầu tiên ở Đông Âu lên tiếng về cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào lãnh thổ Nga. Theo học thuyết quân sự của Nga, việc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga chắc chắn đã vượt qua lằn ranh đỏ và Điện Cẩm Linh có nghĩa vụ phải đáp trả kể cả bằng vũ khí hạt nhân. Tờ Baltic Times của Estonia nhận xét khôi hài rằng khi biết Ukraine mở cuộc tấn công xuyên biên giới, các nước Baltic nín thở, lặng lẽ tăng cường phòng thủ biên giới. Không khí ngột ngạt, mọi thứ như ngưng đọng lại. Một tuần sau, khi Nga chẳng biết làm gì khác hơn là “di tản khẩn cấp” các nạn nhân chiến cuộc, họ bắt đầu lăn ra cười.

7. Bloomberg cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine đưa Nga đến gần hơn với tổng động viên

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's incursion brings Russia closer to new mobilization, Bloomberg says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Bloomberg đưa tin hôm 13 Tháng Tám, quân đội Nga không nhận đủ binh sĩ mới để theo kịp tổn thất ở mặt trận, vốn là tổn thất nặng nề nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022, Bloomberg cho biết như trên hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, trích dẫn các nguồn tin giấu tên “thân cận với Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng Nga.”

Nhu cầu bổ sung lực lượng dự bị quân sự trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh Ukraine tấn công khu vực biên giới thuộc các tỉnh Kursk và Belgorod của Nga. Tình hình có thể buộc Nga phải xem xét tổng động viên

Theo các nguồn tin, các quan chức có thể coi đây là một đợt luân chuyển để quân đội ở tiền tuyến được nghỉ ngơi.

Một người quen thuộc với tình hình này nói với cơ quan truyền thông rằng các quan chức khu vực hiện chỉ có thể đáp ứng dưới 1 phần ba hạn ngạch gọi nhập ngũ của họ.

Việc Mạc Tư Khoa không thể nhanh chóng đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine và giành lại quyền kiểm soát biên giới cho thấy sự thiếu hụt nguồn dự trữ sẵn có, một phần khiến quân đội cảm thấy căng thẳng về nhân lực.

Tình trạng thiếu binh sĩ ngày càng trầm trọng cho cuộc chiến ở Ukraine đang khiến Nga phải tăng lương cho lính nghĩa vụ.

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin vào ngày 31 tháng 7 đã ra lệnh tăng tiền thưởng ghi danh nhập ngũ cho các tân binh phục vụ ở Ukraine lên 400.000 rúp hay hơn 4.600 Mỹ Kim.

Sắc lệnh của tổng thống đã thực sự tăng gấp đôi khoản thanh toán một lần từ 195.000 rúp hay 2.260 Mỹ Kim ban đầu được hứa cho các tân binh vào tháng 9 năm 2022.

Tài liệu cho biết khoản thanh toán này nhằm cung cấp “các phương tiện hỗ trợ xã hội bổ sung” cho binh lính và gia đình họ. Nó cũng khuyến nghị các cơ quan xâm lược của Nga ở Ukraine cung cấp thêm số tiền 400.000 rúp.

Chính quyền khu vực trên khắp nước Nga đã bắt đầu đưa ra các ưu đãi tài chính khác cho những tân binh tiềm năng.

Một nguồn tin cho biết, áp lực phải đáp ứng chỉ tiêu tuyển dụng quá lớn đến mức các khu vực giàu có đang thu hút người dân từ các khu vực nghèo hơn ký hợp đồng với họ để họ có thể nhận được nhiều tiền thưởng đáng kể hơn.

Một quan chức nắm rõ tình hình cho biết, một số khu vực đang tìm kiếm trợ cấp từ chính phủ để giúp họ đáp ứng yêu cầu của Putin vì họ không thể huy động tiền tại địa phương.

Quy mô tổn thất của Nga và tỷ lệ thay thế không đủ đang khiến việc duy trì chiến lược đảo ngược dần dần lợi ích hiện nay ở Ukraine ngày càng khó khăn hơn.

Nguồn tin nói với Bloomberg rằng việc chiếm giữ Kyiv và các thành phố khác không còn phải bàn cãi vì Nga không có đủ quân.

Nhu cầu về nam giới của quân đội cũng dẫn đến cuộc chạy đua về lương với các doanh nghiệp ngày càng gia tăng khi tình trạng thiếu lao động trong nền kinh tế Nga ngày càng trầm trọng.

8. Tàu đổ bộ 'Cá mập' có niên đại nửa thế kỷ của Nga được phát hiện ngoài khơi bờ biển Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Half-Century-Old 'Shark' Landing Craft Spotted Off Crimea Coast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, một tàu đổ bộ nhỏ mang tên “Cá Mập” của Nga đã được nhìn thấy xung quanh phía nam Crimea khi Ukraine tiếp tục gây áp lực lên các đơn vị chủ chốt của Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa đóng xung quanh bán đảo bị sáp nhập.

Kênh Telegram địa phương đưa tin hôm thứ Ba rằng tàu đổ bộ Dự án 1176 thời Liên Xô – còn được gọi là Akula hay Cá Mập – được phát hiện gần căn cứ của Hạm đội Hắc Hải tại Sevastopol.

Tài khoản không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thời điểm cảnh tượng được nhìn thấy xung quanh thành phố cảng mà Nga đã kiểm soát kể từ khi sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Việc Mạc Tư Khoa nắm giữ Crimea không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Hải quân Ukraine không có tàu chiến lớn nào nhưng đã hợp tác cùng với các lực lượng khác của cơ quan an ninh và quân sự của Kyiv để đe dọa Hạm đội Hắc Hải của Nga. Họ tuyên bố sẽ đòi lại Crimea và tấn công vào các tàu và cơ sở của Hạm đội Hắc Hải để làm suy giảm khả năng Mạc Tư Khoa sử dụng bán đảo này để tấn công đất liền.

Kyiv đã sử dụng thuyền điều khiển từ xa của hải quân trong nước, máy bay điều khiển từ xa và các cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa chống lại Nga trên bán đảo, cũng như chống lại lực lượng của Điện Cẩm Linh đóng tại căn cứ Novorossiysk ở lục địa Nga.

Kyiv đã thành công trong việc buộc Hạm đội Hắc Hải phải di chuyển phần lớn khỏi căn cứ chính ở Sevastopol, xa hơn về phía đông của Hắc Hải.

Mạc Tư Khoa đã di chuyển nhiều tàu tới căn cứ Novorossiysk và hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang thiết lập một căn cứ khác ở Hắc Hải tại khu vực Abkhazia ly khai của Georgia.

Bộ Quốc phòng Anh cuối tháng trước cho biết ít nhất 26 tàu Hải quân Nga đã bị hư hại hoặc phá hủy ở khu vực Hắc Hải trong khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 6 năm 2024.

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết vào tháng 11 năm 2023 rằng các thuyền điều khiển từ xa của hải quân của họ đã đánh chìm một tàu Dự án 1176, cùng với một tàu đổ bộ nhỏ khác, gần bờ biển Crimea. Cơ quan này cho biết họ đã tấn công con tàu ở khu vực phía Tây Crimea.

Mạc Tư Khoa có một số tàu đổ bộ Dự án 1176 và một số loại tàu đổ bộ khác mà Ukraine luôn nhắm tới.

Trong năm qua, quân đội Kyiv đã báo cáo một loạt các cuộc tấn công thành công vào một số tàu đổ bộ lớn của Nga, bao gồm tàu Yamal và Azov vào tháng 3, cũng như vào tàu Caesar Kunikov vào giữa tháng 2 và tàu Novocherkassk vào cuối tháng 12. 2023.

9. Nga di tản người tị nạn từ tỉnh Kursk đến vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Zaporizhzhia

Hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết những người tị nạn di tản khỏi Kursk sẽ được tái định cư tại các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Zaporizhzhia

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga.

Mặc dù quân tiếp viện của Mạc Tư Khoa đã bắt đầu đến chiến trường nhưng Ukraine được cho là vẫn tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh Kursk.

Theo Starovoyt, Yevhen Balytskyi, một lãnh đạo ủy nhiệm của Nga hoạt động tại tỉnh Zaporizhzhia bị tạm chiếm, đã đề xuất trang bị “các viện điều dưỡng và nhà trọ trên bờ Biển Azov, nằm từ Berdiansk đến Kyrylivka”.

Smirnov cho biết thêm, các chuyến bay đầu tiên sẽ được tổ chức để đưa mọi người đến các trung tâm lưu trú tạm thời ở tỉnh Zaporizhzhia và các tình nguyện viên đã đến tỉnh Kursk để giúp đỡ người dân.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga cho rằng Starovoyt là tên bất nhân. Di tản từ một vùng có chiến tranh sang một vùng đang có chiến sự thì có ý nghĩa gì, kênh Rybar của Nga đặt câu hỏi và cho rằng chính quyền tỉnh Kursk đang muốn trốn trách nhiệm khi con số dân di tản tăng đột biến từ 76.000 lên hơn 180.000 và còn tiếp tục tăng ở mức chóng mặt.

Tính đến giữa năm 2024, khoảng 75% lãnh thổ khu vực miền nam Ukraine bị Nga xâm lược, bao gồm các thành phố lớn như Melitopol và Berdiansk, nhưng không bao gồm thủ đô khu vực Zaporizhzhia.

Lực lượng của Kyiv được cho là cũng đã tiến vào Belgorod, nơi quận Krasnoyaruzhsky đã được yêu cầu di tản khi đứng trước khả năng thất thủ.

Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết khoảng 11.000 cư dân của quận Krasnoyaruzhsky thuộc tỉnh Belgorod của Nga đã rời bỏ nhà cửa, Thống đốc Vyacheslav Gladkov cho biết hôm 13 Tháng Tám trong bối cảnh Ukraine có các cuộc xâm lược xuyên biên giới.

10. Ukraine, Nga không có ý định tạm dừng dòng khí đốt sang Âu Châu trong bối cảnh giao tranh ở Kursk, Bloomberg đưa tin

Hôm Thứ Tư, 14 Tháng Tám, Bloomberg, trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Kyiv và Mạc Tư Khoa có kế hoạch tiếp tục vận chuyển khí đốt tới Âu Châu bất chấp việc Ukraine tấn công vào tỉnh Kursk gần một điểm trung chuyển nhiên liệu xuyên biên giới quan trọng.

Các lực lượng Ukraine đã chiếm được thị trấn Sudzha ở Kursk vào ngày 9 tháng 8, nơi đặt một trạm tiếp nhận khí đốt, để chuyển khí đốt từ Nga sang Ukraine và sau đó đến Âu Châu.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga.

Hai nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg rằng điểm xuyên biên giới đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine sau cuộc tấn công.

Một nguồn tin giấu tên khác cho biết bất kỳ thiệt hại ngẫu nhiên nào đối với cơ sở đều có thể dẫn đến việc ngừng cung cấp.

Theo tính toán của công ty khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, công ty khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga tiếp tục cung cấp khí đốt qua Sudzha với lưu lượng hàng ngày ổn định trong khoảng từ 37 triệu mét khối đến khoảng 42 triệu mét khối.

Vào ngày 13 tháng 8, dòng chảy đã quay trở lại mức như tuần trước, một ngày trước khi có báo cáo đầu tiên về việc Ukraine nắm quyền kiểm soát điểm tiếp nhận. Theo tuyên bố của Gazprom, các chuyến hàng khí đốt qua Sudzha được đặt ở mức 42,4 triệu mét khối.

Vùng Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Chính quyền Nga đã buộc phải công bố mở rộng các biện pháp di tản dân thường ở một số quận giáp biên giới Ukraine.

Nhà lãnh đạo nhà nước Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, mô tả hoạt động này là một “thảm họa” đối với Putin.
 
Thánh Ca
Mẹ và Con - Thánh Ca Suối Nguồn Yêu Thương.
Ephata Catholic Media
07:31 14/08/2024