GP XUÂN LỘC - 3/11/2013 – Giáo dân GX Phước Bình rước kiệu và dâng thánh lễ mừng thánh quan thầy Martinô. Linh mục phụ xá Hiền Đức dòng Đa Minh, cha chánh xứ Phước Bình và quí cha quản xứ Mai khôi thuộc GP Bà rịa đồng tế sau cuộc rước kiệu thánh Mac ti nô vòng quanh nhà thờ.

Hình ảnh

Đội kèn đồng của GX hiền Đức-Hiền hòa dẩn đầu đoàn kiệu cùng với các em thiếu nhi và các giới trong giáo xứ và nhiều quan khách tham dự. Khung kiệu thánh Mar ti nô sơn son thiếp vàng do các vị chức sắc giáo xứ cung thỉnh đi trong tiếng hát của ca đoàn và âm vang kèn đồng. Được biết, giáo xứ Phước Bình được thành lập mới chưa đầy 5 năm trong một vùng kinh tế mới trong rừng sâu cách xa Quốc lộ 51 với số giáo dân không quá 400, nhưng đến nay đã tăng lên hơn 1050. Giáo xứ trải dài hơn 10 cây số trên vùng dất nông nghiệp khai phá kể từ năm 1975 và được phân thành 3 giáo họ.

Giáo xứ hình thành từ lòng tin của những giáo dân khắp nơi tới lập nghiệp và cùng nhau tụ tập trong một túp lều để cầu nguyện. Sau đó được sư quan tâm của cha cố Antôn Nguyễn đức Hiếu (RIP), môt nhà tiền chế bằng tôn đươc phép dựng tạm cho việc dâng thánh lễ hằng tuần. Từ năm 2003, linh mục Phê rô Nguyễn văn Hường, chánh xứ hiện nay, đươc giao phụ trách và bằng nhiệt tình và khả năng nhạy bén đã dựng dược nhà thờ mái và tường bằng tôn cho giáo dân an tâm kinh nguyện trong mùa mưa gió. Ngoài ra, cha chánh xứ tiênn khờ của giáo xứ cũng xây dưng cơ sở cho giáo xứ như nhà giáo lý, tương đài Mẹ La vang, tượng đai thánh Mactinô và mới đây hoàn chình đền Lòng Chúa Thương xót…Nhưng giáo dân rời giáo xứ trước năm 2000, khi trở về thăm không dấu nổi ngạc nhiên khi khu đồi cỏ tranh đã biến thành nhà Chúa. Con đường lầy lội và bụi bặm vào nhà thờ cũng dược trãi nhựa nóng.

Theo linh mục chánh xứ thì những thay đổi trên phát sinh từ nhưng dổi mới từ “lòng đạo” của giáo dân trong giáo xứ. Mọi người sau những tháng năm sống xa nhà thờ , thiếu vằng chủ chăn nay hợp nhau trong lòng thương xót của Chúa đã tin và sống đạo sâu sắc hơn. Nhiều gia đình rối trong nguội lạnh đã được giải tỏa để hòa nhập cộng đoàn, cũng như giới trẻ được chú tâm nhiều hơn mà bằng chứng là, hiện nay tron giáo xứ có nhiều gia đình cho con em học hết bậc trung học, đại học và hiện nay cũng có khoảng 30 em tốt nghiệp cao đẳng và đại học,.. mặc dầu trường trung học phổ thông cách xa nơi sinh sống hơn 20 cây số. Những giáo dân cao niên cũng nhận định giáo dân và nông dân sống trong vùng sâu vùng xa Phước Bình đã tạm qua thời gian cứu đói, nhưng thực sự nông nghiệp không thể tạo thu nhập khá hơn. Hiện nay thanh niên cũng có công ăn việc làm trong các khu công nghiệp dọc theo quốc lộ 51. Cũng có tin cho biết là sắp có nhà máy sản xuất găng tay cao su… Công ty này có thể thu nhận 2000 công nhân và nguyên liệu từ các đồn diền cao su tư nhân trong vùng và nông trướng cao su Cù Bị của tỉnh Bà rịa sát canh giáo xứ. Tuy nhiên đó chỉ mới tin loan truyền.

Cha chánh xứ Phước bình cũng cho biết ngài tin tưởng “lòng đạo” của giáo dân tương đối thăng tiến, nhưng mong ước của họ là có một nghĩa trang giáo xứ riêng để trong tháng Các Đẳng được lui tới viếng người quá cố.

Trong bài giảng sau phúc âm, chủ tế nhắc nhở mọi người theo gương thánh Martinô về lòng mến Chúa yêu người như là đuốc sáng cho người chưa nhận biết Chúa…

Sau thánh lễ mọi người cùng vui trong cơm trưa thân mật như là ngày họp mặt của cộng đoàn giáo xứ Phước Bình hằng năm.