WASHINGTON - Theo tin của AsiaNews khi duyệt xét sự việc năm 2003, cơ quan Freedom House, một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo, có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã cáo buộc chính phủ Hà Nội vi phạm tự do tôn giáo. Tổ chức này nêu ra hàng loạt những vụ viên chức chính quyền địa phương đối xử tàn tệ với những tín đồ Thiên Chúa Giáo người Hmong.

Vào đầu tháng 12, 19 công an đã phá hủy các nhà thờ và tư gia trong 4 làng ở huyện Mường Tè. Tổ chức Freedom House cũng báo cáo các giới chức chính quyền địa phương đã công khai đe dọa giết các lãnh tụ tôn giáo ở đây. Ngoài chuyện đe dọa, công an trong năm 2003 đã đánh chết 3 người Hmong trong đó có em nhỏ 10 tuổi.

Tổ chức Freedom House cũng báo cáo vào ngày 9 tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, công an đã dàn dựng một vụ tai nạn xe cộ nhằm giết Mục Sư Nguyễn Hmong Quang sau khi Mục Sư đã gặp viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ là ông Jean Geran. Mục sư thoát chết nhưng bị thương nặng. Công an đã bắt mục sư Phạm Ngọc Thạch đi cùng Mục Sư Quang. Mục sư Thạch sau đó đã được thả nhờ các tín hưũ Tin Lành đến ngay trụ sở công an đọc kinh cầu nguyện.

Bà Nina Shea, Giám Ðốc tổ chức Freedom House tuyên bố chuyện dàn dựng một tai nạn sau khi mục sư Quang họp với giới chức Bộ Ngoại Giao Hoà Kỳ là một dấu hiệu hạ nhục chính sách quyền tự do tín ngưỡng của Hoa Kỳ.