WASHINGTON, D.C., 27-2-2004 -- Đức Giám Mục Wilton Gregory, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết là từ tháng Giêng năm 2002 cho tới nay, đã có khoảng 700 linh mục cho rời nhiệm vụ làm mục vụ trong các giáo phận Hoa Kỳ, vì chính sách của Hội Đồng Giám Mục đối với lạm dụng tính dục.

Trong bản văn kiện giám mục Gregory đưa ra hôm nay, có đoạn viết rằng: “Trong tháng Giêng vừa rồi, nhân dịp ban bố ra Bản Tường Trình về việc thực thi Biện Pháp Bảo Vệ Trẻ Em và Người Trẻ mà đã được Hội Đồng Giám Mục chấp thuận vào tháng 6 năm 2002, tôi được hỏi là đã có bao nhiêu linh mục bị bãi nhiệm, thì lúc đó, tôi không thể trả lời chính xác được, vì thiếu dữ kiện”.

"Trong khi đó có đề nghị là số thống kê có thể có trong cuộc nghiên cứu của Trường Đại Học John Jay với tựa đề là “Bản Chất và Mục Tiêu về việc Lạm Dụng Tính Dục Vị Thành Niên bởi các Linh Mục Công Giáo và các Phó Tế tại Hoa Kỳ 1950-2002”, thế nhưng cuộc nghiên cứu này không thực sự có đưa ra con số rõ ràng và phân hạng về số linh mục hay phó tế”.

"Tiếp theo, thì tôi đã chỉ định cho nhân viên làm việc tại Hội Đồng Giám Mục nghiên cứu điều tra để thẩm định chính xác về vấn đề này. Kết quả cho thấy rằng có vào khoảng 700 linh mục và phó tế đã bị cho thôi mục vụ trong các giáo phận tại Hoa Kỳ từ tháng Giêng năm 2002 cho tới nay, đáp ứng việc thực thi chính sách và quyết tâm của Hôị Đồng Giám Mục với Biện Pháp đã được đưa ra”.

Lời bình luận của giám mục Gregory đưa trong trong chính lúc mà Bản Tường Trình do Ban Duyệt Xét Quốc Gia, -- một tổ chức gồm toàn giáo dân có nhiệm vụ giám sát và được Hội Đồng Giám Mục thành lập - đưa ra 2 bản tường trình học hỏi về những vần đề lạm dụng tính dục từ năm 1950 tới 2004.

Một bản Tường Trình cho thấy là có tất cả 10,667 vụ kiện trong 52 năm qua. 80% người kiện là người nam, và 50% trong số này nói họ bị lạm dụng khi còn trong tuổi từ 11-14.

Có tất cả 4,392 linh mục bị cáo buộc trong tổng số 109,694 linh mục hoạt động tại Hoa Kỳ trong thời gian 52 năm qua.

Bản Tường Trình thứ hai nhằm điều tra những căn Nguyên đưa đến việc khủng hoảng vi phạm tính dục vị thành niên, trong đó phê phán trách nhiệm lớn nhất là về phía các Giám Mục Hoa Kỳ không trừng phạt và thanh trừng ngay những linh mục có hành vi ngang trái trong quá khứ này.