Gương Mặt Ðấng Cứu Thế

Một trong những tác phẩm nổi tiếng của danh họa Lê-ô-na-đô Ða Vin-si chính là bức tranh diễn tả bữa Tiệc Ly, trong đó nhân vật chính là Chúa Giêsu được vây quanh bởi các tông đồ.

Khi đem bức tranh ra triển lãm, Lê-ô-na-đô Ða Vin-si đã kín đáo đứng trong một góc phòng để quan sát cách thưởng thức của khán giả. Ông ngạc nhiên vô cùng, khi thấy điểm thu hút trong bức tranh không phải là gương mặt của Chúa Giêsu mà là một cánh hoa nhỏ mà ông đã vẽ ở góc bức tranh theo thói quen của thời đại.

Ông nhận thức được tức khắc rằng mình đã phạm một lỗi lầm rất lớn, đó là đặt thêm vào một cánh hoa đẹp đẽ để lôi kéo sự chú ý ra khỏi trọng tâm của bức tranh.

Ý thức được như thế cho nên khi quan khách đã ra về, ông liền dùng cọ xóa cánh hoa ở góc bức tranh đi.

Ngày hôm sau, nhà danh họa cảm thấy sung sướng vô củng khi tất cả mọi con mắt của quan khách đều chăm chú ngắm nhìn gương mặt của Ðấng Cứu Thế.

* * *

Sống cho Chúa Giêsu, đặt Ngài vào trung tâm của cuộc sống, nhìn thấy Ngài trong mọi sự, đó là bí quyết của các thánh.

Chính nhờ bí quyết ấy mà gương mặt của Chúa Giêsu ngày càng nổi bật trong cuộc sống của các ngài, ngày càng giãi tỏa rạng rỡ từ chính bản thân các ngài.

Một vị thánh là một bức tranh tuyệt tác mạc khải trung thực vẻ đẹp siêu phàm của dung nhan Chúa Giêsu. Nơi Phúc Âm Matthêu, Chúa Giêsu dạy các đồ đệ: "Chúng con là ánh sáng thế gian" (Mt 5,14), "hãy để cho ánh sáng chiếu tỏ trước mặt mọi người, để họ nhìn thấy những việc tốt chúng con làm mà ngợi khen Cha chúng con trên trời" (Mt 5,16).

Ðấy cũng là lý tưởng mà Kitô hữu chúng ta đang cố gắng vươn tới qua mọi sinh hoạt, mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Ðể đạt tới lý tưởng ấy, để trở nên bức chân dung hoàn hảo của Chúa Giêsu, chúng ta cần biết can đảm xóa đi những cánh hoa nhỏ của ích kỷ, của tư lợi, của hư danh.

Ước chi mẫu gương và lời tâm sự của Gioan tẩy Giả trở thành bí quyết sống của mỗi người chúng ta: Ngài phải lớn lên và tôi phải nhỏ lại. Mọi vinh quang và danh dự đều thuộc về Chúa mà thôi.

Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy những dấu cản trở làm cho chính con và anh chị em không nhìn ra được Chúa trong đời sống chúng con. Xin thương giúp con luôn biết canh tân đời sống để luôn nhìn thấy Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Amen.