Hòa giải giữa các cộng đồng: đó là nhiệm vụ của các tôn giáo

Mumbai (ngày 8/6/2004 Fides) - Các tham dự viên của khóa tu nghiệp học hỏi về đề tài “ Hòa giải giữa các cộng đồng: đó là nhiệm vụ của các tôn giáo“ đã đồng thuận kết luận rằng: "việc tranh chấp giữa các cộng đồng tôn giáo làm hủy hoại bản chất đích thực của chính tôn giáo“. Khóa tu nghiệp đã được phân khoa chuyên về các đề tài liên tôn thuộc học viên Thánh Phanxicô Xaviê ở Mumbai đứng ra tổ chức trong những ngày qua. Mục đích của khóa tu nghiệp nhằm tạo nên ý thức rộng rãi hơn về đề tài hòa giải như là một phương thức để hàn gắn những mối liên hệ đã bị rạn nứt vì những tranh chấp giữa các cộng đồng tôn giáo. Những tham chứng liên quan đến hoàn cảnh khác nhau ở châu Á như Ấn Độ, Nam Dương, Phi Luật Tân, Tích Lan làm cho khóa tu nghiệp mang tích cách thời sự và làm cho các tham dự viên Kitô giáo hay ngoài Kitô giáo rất quan tâm.

Trong giờ khai mạc khóa tu nghiệp, linh mục Lancy Prabhu, giám đốc phân khoa chuyên về các đề tài liên tôn thuộc học viên Thánh Phanxicô Xaviê đã tuyên bố rằng: chính vì sự phân tán văn hóa, tôn giáo, xã hội và chính trị ở An độ và trên toàn thế giới hiện nay, nên sự hòa giải càng trở thành một thách đố lớn nhất.

Vấn đề đã được bàn luận khởi từ viễn tượng của các tôn giáo khác nữa đang hiện hữu ở Ấn Độ như Ấn giáo, Kỳ Na giáo (Jainisme), Sikhis giáo, Bái Hỏa giáo (Zoroastrisme) và đạo Ba-Hai (Bahaisme). Đại diện mỗi tôn giáo đã trình bày quan điểm hòa giải tôn giáo của riêng mình. Riêng về quan điểm của Kitô giáo, linh mục Simon D’Souza, dòng Tên, đã quả quyết rằng: Lời kêu gọi tha thứ và mời gọi hòa giải là điểm then chốt trong lời rao giảng của Đức Kitô.

Tất cả các tham dự viên cũng đồng quan điểm cho rằng một phần lớn sự thiếu hòa hợp hòa giải hiện nay trên thế giới đều hệ tại những bất bình đẳng về kinh tế giữa các dân tộc. (P.A.)