HỒNG KÔNG 16/06/04 - Mặc dù trong hơn 50 năm không có linh mục, các giáo dân Công Giáo tại miền rừng núi phía tây nam Trung Quốc vẫn tiếp tục giữ vững đức tin.

Ông Hu Junjie năm nay 64 tuổi, người lãnh đạo giáo dân tại khu vực này đã cho cơ quan thông tấn Asia Nesw biết: Mặc dù không có linh mục coi sóc, nhưng hơn 5000 giáo dân sống trong khu tự trị phía tây bắc Vân Nam sát với khu tự trị Tây Tạng, vẫn một mực trung thành với Chúa và họ hàng ngày vẫn cùng nhau cầu nguyện. Số giáo dân này là các người thuộc sắc tộc thiểu số như người Drung, Lisu, Nu.

Ông Hu, người sắc tộc Drung cho biết giáo dân không những giữ vững đức tin cho con cháu mình mà còn nỗ lực tham gia việc truyền bá tin mừng. Vào mùa Đông, khi không làm công việc đồng áng, những người Công Giáo cứ 2 hay 3 người một đến các nhà không Công Giáo để nói về Chúa. Ông Hu cho biết công việc rao giảng tin mừng cũng gặp khó khăn vì kinh thánh chỉ có bằng tiếng Trung Hoa, tiếng Tây Tạng, tiếng Lisu. Trong khi đó có nhiều nhóm thiểu số khác không hiểu các thứ tiếng này. Để vượt trở ngại trên, giáo dân đã dùng những bài hát để rao giảng về Chúa. Ông Hu cũng kể rằng cứ vào mùa Đông, bố ông đã hướng dẫn các giáo dân tổ chức các lớp dậy giáo lý bằng tiếng Trung Hoa tiếng Lisu, hay Tây Tạng.

Linh Mục Paul Chen Kaihua của địa phận Côn Minh sau khi biết có cộng đồng Công Giáo này, đã đến thăm 2 lần trong năm qua. Cha Chen nói Ngài rất cảm kích về đức tin của những người Công Giáo thuộc sắc dân thiểu số này. Trước năm 1949 các vị thừa sai người Pháp phụ trách vùng này. Đến năm 1949, khi cộng sản lên nắm chính quyền, vùng này không còn linh mục nào và lúc đó chỉ có 3 nhà thờ. Nay thì dân chúng đã tự động xây được 15 nhà thờ và số giáo dân trước đây là 1000 người, nay đã lên tới con số 5000 giáo dân. Cha Chen cũng vui mừng kể lại rằng Ngài đã làm phép hai nhà thờ mới vào ngày 30 tháng 5 vừa qua. Ngài khuyến khích giáo dân cứ tiếp tục công việc rao giảng tin mừng và mở rộng cộng đồng như những năm trước. Mỗi lần đến thăm, cha Chen đều dâng thánh lễ và làm các phép bí tích cho bổn đạo.

Cha John Fang Ping cũng ở khu vực gần đó khi nghe biết về cộng đồng này đã đến thăm giáo dân. Ngài nói thỉnh thoảng mới có Linh Mục đến với cộng đồng này nên họ cứ tự động quy tụ lại cầu nguyện. Hiện giờ, nhờ nỗ lực của họ, đã có hai nữ tu và 5 chủng sinh đang theo học tại các tỉnh lân cận cách họ 1200 cây số.

Giáo dân kể cho Cha Fang biết họ đã xây xong 2 nhà thờ mới nhưng không tìm được cha làm phép nhà thờ. Cha Fang đã làm phép 2 nhà thờ cho họ. Cha đã dâng thánh lễ bằng tiếng Quan Thoại và có người thông dịch ra tiếng của các sắc dân thiểu số khác. Trong thánh lễ, giáo dân ăn mặc quần áo đặc biệt của bộ lạc họ và của lễ họ dâng lên Chúa là sản phẩm nông nghiệp như là gà, heo, cừu, bò.

Công việc xây cất nhà thờ hoàn toàn do giáo dân tự nguyện đóng góp vật liệu công sức.

Tại Trung Quốc, nơi nào không có linh mục, giáo dân vẫn tụ họp tại tư gia để đọc kinh lần hạt kính Đức Mẹ.