CN XXV, 19.9.2004

Lc 16:1-13

Sống trung tín với Lề Luật Chúa

Chúa Giêsu đã khen người quản gia bất lương khôn khéo, biết dùng những tiền của bất chính để tạo những tình cảm thân thiết quí báu, chuẩn bị cho lúc sa cơ lỡ vận.

Chúa Giêsu dạy chúng ta phải biết trung tín triệt để, từ việc nhỏ nhất cho đến việc lớn, không có việc nhỏ nào cho phép chúng ta được thất tín; vì một việc thất tín nhỏ là dịp tốt cho những thất tín khác đâm rễ lớn lên: nhất sự bất tín, vạn sự bất tin!

Tác hại của tội lỗi nẩy mầm và lớn lên trong tâm hồn ta cũng giống như một giống cây đa siết cổ (strangler ficus). Trong rừng rậm vùng nhiệt đới, thường có những cây đa thật cao lớn nhưng lại rỗng ruột bên trong. Lý do là những cây đa này đã bắt đầu nảy sinh như những loại cây tầm gửi, sống bám trên những cây to khác; khi loài chim ăn những trái đa chín, vô tình làm rơi hạt vào giữa chạc cây to. Gặp điều kiện thuận tiện, hạt đa nẩy mầm và bám rể vào thân cây to để hút nhựa sống. Và cây đa siết cổ này có đặt tính lớn nhanh, nó tủa rể ra đan kín lấy thân cây chủ như mạng lưới phủ từ trên cao lan dần xuống tận gốc. Khi nó đã đâm rễ sâu xuống mặt đất, cũng là lúc nó có khả năng siết cổ thân cây chủ không còn phát triển được nữa. Thế là thân cây chủ từ từ phải chết nghẹt, trở thành nguồn thực phẩm ngon lành cho cây đa siết cổ sống tươi tốt. Đến khi cây chủ hoàn toàn mục nát, tạo thành một hình ống rỗng suốt giữa lòng cây đa cao ngất. Tội lỗi sống trong linh hồn ta cũng gây những tai hại giống y như vậy. Chẳng vậy mà ngạn ngữ Pháp đã nói: (volera un boeuf, qui vole un oeuf), còn bé ăn cắp một quả trứng, lớn lên sẽ ăn trộm cả con bò! Nếu ta sống trong tội, tạo điều kiện tốt cho tội lỗi lớn lên trong ta bằng những bất tín nhỏ nhặt, dần dà theo thời gian, chúng sẽ lớn nhanh đến độ bóp nghẹt cả linh hồn ta phải chết vì chúng.

Lạy Chúa, xin giúp đỡ chúng con trong quyết tâm sống trung tín với lề luật thánh của Chúa, vì đó là những dấu chỉ đường, những rào cản cần thiết nhằm giúp chúng con khỏi rơi xuống hố sâu vực thẳm, trên con đường đi tìm ý nghĩa của cuộc đời. Giúp chúng con biết cảm tạ ơn Chúa về những nhắc nhở tốt lành này, và trân quí chúng như chính sự hiện diện thánh thiện của Chúa giữa chúng con.