(Rome 28/9/2004) “Có một cảm nhận sai lầm giữa những người Hồi Giáo rằng Tây Phương đang tấn công Hồi Giáo”. Tổng thống Pervez Musharraf của Pakistan đã tuyên bố như trên trong buổi họp báo ngày 28/9/2004 sau khi tới Rôma trong chuyến viếng thăm chính thức Italia và Tòa Thánh. Hôm thứ Năm 30/9/2004, ông sẽ được Đức Thánh Cha tiếp kiến tại Vatican.

Nói về thành quả mới đây của lực lượng an ninh Pakistan, trong đó một người lãnh đạo nhóm khủng bố quốc tế al Qaeda đã bị bắn hạ và 11 người khác bị bắt giữ, ông cho biết: “Chúng tôi đã thắng trận chiến này và giờ đây chúng tôi phải chiến thắng cuộc chiến tranh với chủ nghĩa khủng bố”, là cuộc chiến phải được tiến hành “không ngưng nghỉ”.

Theo tổng thống Pervez Musharraf, đe dọa của những kẻ Hồi Giáo cực đoan không có một biên giới nào. “Cuộc chiến này bao trùm toàn thế giới. Tất cả mọi người và tất cả mọi tôn giáo, kể cả Hồi Giáo, cần phải dấn thân diệt trừ chủ nghĩa khủng bố”. Ông nhận xét thêm rằng “Có một cảm nhận sai lầm giữa những người Hồi Giáo rằng Tây Phương đang tấn công Hồi Giáo. Người Hồi Giáo phải chịu trách nhiệm đã để nảy sinh ra ý tưởng phương Tây đang chống lại họ.” Tuy nhiên, người Tây phương cũng “sai lầm khi nghĩ rằng Hồi Giáo, như một khối tổng thể, là cực đoan. Đây là sự va chạm về văn minh mà chúng ta phải tránh né.” Ông đề nghị sự hiểu biết rộng rãi hơn giữa hai bên. “Điều quan trọng là hoạt động trên bình diệnm giáo dục, phát triển dân chủ, và đẩy mạnh những phát triển kinh tế: đây là con đường để nhổ tận gốc những gì đang nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố”.