MAJORQUE (Fides) – Thần học giải phóng cần phải cao rao với những người nghèo khó là Thiên Chúa yêu thương họ bởi “trong viễn ảnh của người nghèo chính là viễn ảnh của Nước Trời” và viễn ảnh đó là bằng chứng hiện thực về thần học giải phóng.

Cha Gustavo Gutierrez, một nhà thần học người Peru, cách đây vài năm đã xin gia nhập Dòng Anh Em Thuyết Giáo, sau khi đã làm cha sở trong ba năm ở Lima, Peru. Cha là tác giả cuốn sách “Thần học về giải phóng”(1971), đã được in lại nhiều lần. Trong quá khứ để đáp ứng những luận đề cho Công đoàn về lý thuyết Ðức Tin, lý thuyết của Cha Gutierrez đã được bàn cãi sôi nổi, ngợi khen cũng nhiều mà chê bai cũng không ít. Nhưng Cha vẫn luôn trung tín với Giáo Hội Công Giáo.

Trong một bản tin mới nhất của Hội Dòng Anh Em Thuyết Giáo, có ghi lại một cuộc phỏng vấn ngắn với Cha Gutierrez khi ngài đến Majorque, Baleares, để hội thảo và giảng thuyết về linh đạo tu luyện tinh thần.

Cha Gutierrez nhấn mạnh, theo như Giáo Hội sự nghèo khó là một “thách thức” ăn sâu trong tình yêu mà Thiên Chúa đã “ban không” cho nhân loại nhất là đối với người “quá cùng cực”. “Tôi tin rằng có nhiều điều để nói về những người bị loại ra khỏi sự tòan cầu hóa hiện nay, viễn ảnh này như một lời nhắn nhủ của người Kitô hữu về hoàn cảnh người nghèo.”

Ðối với Cha Gutierrez mục đích của thần học giải phóng là trả lời câu hỏi sau đây: Làm thế nào để nói với người nghèo khó là Thiên Chúa rất yêu thương họ?

Khi hỏi đến việc gia nhập Dòng Anh Em Thuyết Giáo lúc đã 70 tuổi thì Cha cho biết là trong trường hợp của Cha là vì đời sống tinh thần, niềm tin và nhất là sống đời nghèo khó của Anh Em trong Dòng Thuyết Giáo đã là gương sáng và lôi cuốn Cha từ lâu, nay Cha mới được chính thức nhập Dòng. Anh chị em cũng biết thủ tục bao giờ cũng đòi hỏi một thời gian lâu, và sự lựa chọn cũng đòi hỏi suy tư lâu dài.