Ánh sáng cho trần gian.

Các chị nữ tu đêm giáng sinh tay cầm đèn cháy sáng đến viếng hang đá Chúa Giêsu sinh ra. Sau khi cùng cất tiếng hát bài Gloria của các Thiên Thần mừng Chúa Giêsu, họ đứng yên lặng ngắm nhìn gia đình hài nhi Giêsu. Tâm trí suy nghĩ về miền xa xôi có thể hướng lên tận trên trời về ý nghĩa tại sao hài nhi Giêsu là con Thiên Chúa lại nằm sinh trong nôi hang của xúc vật thế này? Và về ánh sáng trong đêm thánh.

1. Bỗng một chị dương cao ngọn đèn đang cháy sáng nói: Các chị có biết không. Trước khi Chúa giáng sinh vào khoảng vài trăm năm triết gia Diogenes người Hylạp giữa ban ngày có mặt trời chiếu sáng cầm đèn, như chúng mình đây, rảo đi khắp cùng xóm ngõ nẻo đường. Vừa đi ông vừa lẩm bẩm: Tôi đi tìm người! Tôi đi tìm người ở đâu rồi?

Thấy vậy, người ta nghĩ là ông lên cơn điên rồi. Nên tìm mọi cách cản ngăn. Nhưng ông dương cao ngọn đèn lên và nói to hơn: Xin đừng cản tôi. Tôi đi tìm người. Tôi đi tìm một người!

Một chị bạn nói chen vào: Vâng cũng đã có lần em đọc đoạn lịch sử đó rồi. Em cũng thấy kỳ kỳ giở hơi qúa… Nhưng em cũng đã có lần đọc trong một bài báo viết thế này tương tự như vậy:

-“ Tôi đi tìm những người không chỉ đi thu thập những hình ảnh thương tâm của con nguời sống trong chiến tranh thiên tai đói khổ, rồi đi chiếu lại trên các kênh truyền hình hoặc in lại trên báo chí…cho mọi người khác cùng thấy. Nhưng tôi muốn đi tìm những người có lòng nhân ái thương cảm giúp đỡ con người xấu số cùng khổ, mang đến cho họ niềm an ủi tình người.

- Tôi đi tìm những người không biết nản chí thất vọng đứng khoanh tay ngó nhìn, dù gặp khó khăn trong đời. Họ là những người nỗ lực vượt qua những khó khăn bằng những bước nhỏ bé luôn bắt đầu lại.

- Tôi đi tìm những người sẵn sàng xắn tay áo làm việc, dù có bị hiểu lầm chê khinh. Nhưng họ không chê khinh lại người khác.”

2. Một Chị bạn khác vừa mới tham quan bên Pháp về kể: Và nghìn năm sau khi Chúa Giêsu giáng sinh, triết gia người Ðức Friedrich Nietzsche diễn tả một “con người toàn mỹ” theo ông suy tưởng. “Con người toàn mỹ” này cũng cầm đèn cháy sáng giữa ban ngày, đi khắp phố chợ tìm kiếm kêu la: Tôi đi tìm.. tôi đi tìm Thiên Chúa!”

Những người qua lại đứng nhìn ông vừa cười chế nhạo, vừa thương cảm cho người lên cơn đãng trí. Có người tò mò hỏi lại: Phải chăng mày điên rồi hả? Ông trả lời: Ðâu có điên! Tôi muốn nói cho mọi người hay: Chúng ta đã giết Người. Tôi và cả các ông bà nữa đấy. Chúng ta là kẻ giết người” Nói xong ông ta quăng chiếc đèn xuống mặt đất bể nát tan tành.



Cùng ngày đó vào giữa trưa, ông chạy thục thân vào các nhà thờ hát to tiếng lời kinh lễ cầu hồn Requiem. Không còn chịu nổi nữa, người ta bắt ông đem đi về nhà thương dưỡng trí an thần. Ông vùng vằng chửi bới om sòm nói lớn tiếng: Nhà thờ mang lại cái gì cho mọi người, nếu chỉ có những bức tượng bức hình vẽ Chúa trong đó thôi?

Chị Bề Trên điềm nhiên nói chen vào: Tôi đi tìm…Thiên Chúa. Chúng ta đã giết Người!” Vâng có thể đúng như thế đấy! Chúng ta đi nhà thờ hằng ngày, hằng tuần. Nhưng thành thật mà nói, chúng ta đã chưa sống đủ hay chưa sống làm nhân chứng cho Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Tôi muốn nói đến tình bác ái yêu thương trong đời sống. Có thể chúng ta đã tìm hiểu học còn qúa ít về lòng bác ái, về tình thương yêu của Chúa trong cung cách sống chung đối xử với nhau.

3. Một chị vừa đi hành hương bên Do Thái về trầm ngâm, mắt hướng vào hang đá hài nhi nói: Từ hơn hai nghìn năm nay một Người đã sinh ra trong trần gian ở vùng trời Bethlehem.Người đó sau này đã qủa quyết: “Ta là ánh sáng trần gian!”. Người đó trả lời nói cho mọi người về thắc mắc làm thế nào để có thể hiểu Thiên Chúa và phải sống thế nào xứng đáng là con người.

Một Chị còn trẻ vừa mới khấn lời vĩnh thệ nhỏ nhẹ, nhưng mặt mày sáng rực hớn hở, nói chen vào: Phải, hài nhi đó là Chúa Giêsu. Ngài đã nói về Thiên Chúa là một Immanuel, một Thiên Chúa ở giữa cùng đồng hành với con người. Với Thiên Chúa này con người có thể vượt qua những lo âu sợ hãi đè nặng tâm hồn cuộc sống. Ai chối bỏ trái đất này do Thiên Chúa tạo dựng nên, họ đã quên vùng sâu thẳm tâm linh của con người. Họ tự trói buộc mình vào quyền lực của sự xấu đang chiếm ngự hoành hành trong con người họ.

Chúa Giêsu đã sống điều đó làm gương trước: Người yêu mến tuân phục Thiên Chúa hết đời sống mình cho tới chết. Ai muốn phục vụ Thiên Chúa, người đó sẽ gặp hoàn cảnh đời sống như chú lừa phải chịu đựng mang chở đồ nặng và bị mắng chửi... Chính vì thế trong hang đá Chúa giáng sinh có chú lừa đứng đó, như biểu hiệu đời sống của chúa Giêsu. Thiên Chúa của chúng ta hiện thân trong hài nhi Giêsu cũng là ánh sáng chống lại bóng tối tội lỗi và sự chết.

Chúa Giêsu cũng đã có lần nói thế nào là một cuộc sống cho xứng đáng một con người. Ngài dẫn một em bé ra giữa mọi người và giới thiệu em là gương mẫu đời sống. Bao lâu ngoài xã hội, trong gia đình mà không có đời sống đơn sơ chân thành như một em bé, là chúng ta sống sai lạc đường.

Hài nhi Giêsu mời tất cả mọi người cùng đến hang đá giáng sinh, như ngày xưa các mục đồng là những người bị khinh bỉ coi thường, như các nhà Thông thái, mà ta quen gọi là Ba Vua từ nơi xa xôi, đã đến thăm viếng hài nhi Giêsu trong hang đá lúc Chúa sinh ra.

4. Một Chị đồng trang lứa tiến đến bên hài nhi Giêsu nằm trong nôi đặt chiếc đèn đang cháy bên cạnh nói: Xin mang cho Chúa chiếc đèn cháy sáng này. Tất cả bắt đầu từ nơi hang đá này. Chúng ta nhớ về nguồn gốc của đạo Kitô giáo chúng ta. Một chiếc đèn cháy sáng tuy nhỏ thôi, nhưng cũng đủ soi sáng trong đêm tối ở nhà, ngoài đường đi, nhất là soi chiếu báo hiệu nơi chỗ “đang xây cất dở dang”. Cộng đoàn Dòng chúng ta và cả Giáo hội chúng ta là sứ gỉa nhân chứng của Chúa Giêsu, chúng ta phải là nơi chỗ còn “đang xây dựng dở dang”.

Một Chị trọng tuổi với nhiều kinh nghiệm đời sống trong Dòng chống gậy lên tiếng: Phải, bổn phận của chúng ta, của Giáo hội và của nhà Dòng ta là làm chứng loan báo về Chúa, một Thiên Chúa sống động gần gũi ngay bên trong cuộc sống hằng ngày. Tình thương yêu tha thứ là ánh sáng của Chúa cho mọi người.

Chính vì thế mà Chúa Giêsu như chị trẻ kia đã nói: Ngài qủa quyết chính ngài là ánh sáng cho trần gian. Và ngài còn nói: chính chúng ta cũng là ánh sáng trần gian nữa.

Chúng ta đi tìm con người mang ánh sáng của Chúa, ánh sáng tình người cho mọi người.

Lễ Gíang sinh 2004