ĐHY Angelo Sodano không hề yêu cầu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ can thiệp vụ án.

VATICAN CITY 04/03/05 - Hôm qua, báo chí Hoa Kỳ đưa tin Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã yêu cầu bà Condeleezza Rice, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, hãy can thiệp để dẹp bỏ các vụ kiện liên quan đến giáo sĩ Hoa Kỳ lạm dụng tình dục.

Trước kiểu đưa tin đầy ác ý này, Đức Hồng Y Angelo Sodano đã lên tiếng bác bỏ tin cho rằng Ngài đã yêu cầu bà Ngoại Trưởng Condeleezza Rice can thiệp để vụ kiện không được đem ra xử nữa.

Theo giới chức Tòa Thánh thì trong cuộc gặp gỡ giữa ĐHY và bà Ngoại Trưởng Rice diễn ra vào ngày 8 tháng 2 vừa qua, ĐHY chỉ nói Ngài ngạc nhiên khi thấy có vụ kiện nhắm vào Tòa Thánh Vatican, buộc Tòa Thánh phải liên đới chịu trách nhiệm với giáo sĩ Hoa Kỳ phạm tội lạm dụng tình dục thiếu nhi.

Vào tháng 6 năm 2004, một luật sư ở Louisville, tiểu bang Kentucky nạp đơn kiện Tòa Thánh Vatican, cho rằng Tòa Thánh có trách nhiệm đối với hàng giáo sĩ đã phạm tội lạm dụng tình dục thiếu nhi. Luật sư William McMurray, đòi Tòa Thánh bồi thường tài chánh cho các nạn nhân.

Giới chức Tòa Thánh cho biết Đức Hồng Y có đề cập vấn đề này với bà Ngoại Trưởng và chỉ nói rằng ngạc nhiên khi thấy Tòa Thánh Vatican trở thành một bị can. Ngài biết rõ bà Rice thuộc về hành pháp, trong khi vụ kiện thuộc về tư pháp. Hai ngành hoàn đó toàn độc lập với nhau.