Đức Thánh Cha làm phép tượng Đức Mẹ (Ảnh Vải Đức Mẹ hay làm phép lạ) trong cuộc hành hương

Nhân dịp kỷ niệm 190 năm sự kiện Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với Thánh Catherine Laboure ở Paris, Pháp.

(Tin Vatican)

Hôm thứ Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm phép một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được trao tặng cho ngài vào cuối buổi tiếp kiến chung ngày 11/11/2020. Một phái đoàn nhỏ do linh mục Tomaž Mavrič, Bề trên Tổng quyền của Dòng Truyền giáo, thường được gọi là Dòng thánh Vincent, đã dâng cho ĐTC một bức tượng, nhân dịp kỷ niệm 190 năm từ khi Đức Mẹ hiện ra với Thánh Catherine Laboure người Pháp.

Dòng Truyền giáo, một tu hội được thánh Vincent de Paul thành lập ở Pháp vào năm 1625, cho biết qua một thông cáo báo chí rằng phái đoàn đang thực hiện cuộc hành hương Thánh mẫu, mang các tượng Đức Mẹ đến cho các cộng đồng khác nhau ở Ý. Giữa một thời điểm mà cả thế giới đang trải qua một thời kỳ khó khăn vì đại dịch Covid-19, và trong lúc thế giới đang bị giao động bởi những tranh chấp ở mọi lục địa, thì cuộc hành hương Đức Mẹ là “một cuộc hành trình loan báo tình yêu thương của Thiên Chúa cho thế giới”.

Thánh Catherine Labouré, một nữ tu trẻ của Dòng Nữ Tử Bác ái Thánh Vincent de Paul, đã 3 lần nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria vào năm 1830 tại Paris. Đức Mẹ đã tiên báo về những tai họa ập xuống nước Pháp và những thảm họa của thế giới, nhưng Mẹ cũng đảm bảo với Thánh Catherine rằng ân sủng sẽ được ban cho tất cả những ai cầu nguyện với lòng tin và nhiệt thành. Đức Trinh Nữ yêu cầu sơ hãy may những ảnh vải Đức Mẹ mà đeo và Mẹ hứa “tất cả những ai đeo chúng sẽ nhận được những ân huệ lớn lao”.

Công bố của Dòng thánh Vincent cho hay trước những biến đổi khủng khoảng sâu sắc và tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, lại càng trở nên trầm trọng hơn vì cơn đại dịch. Thực tại ấy đã và đang mời gọi chúng ta tập trung vào thông điệp của Đức Thánh Cha về Ngày Thế giới những người nghèo lần thứ 4 vào Chủ nhật ngày 15 tháng 11 tới đây, trong thông điệp ấy, ĐTC lưu ý rằng bất chấp những hạn chế về quyền tự do, mất công ăn việc làm và xa cách những người thân yêu, sự thiếu xót được tiếp cận với các cá nhân với nhau, vì cơn đại dịch gây ra làm chúng ta cảm thấy nghèo nàn và yếu kém hơn. Tuy thế, tình hình mới đã mở ra những chân trời mới đòi hỏi chúng ta cần có một tình huynh đệ mới, có khả năng giúp đỡ và trân quý lẫn nhau.

Do đó, con cái của thánh Vinh Sơn, vẫn luôn trung thành với Lời Chúa và được soi dẫn bởi đặc sủng trải qua các thế kỷ, vẫn mời gọi họ phục vụ Thiên Chúa nơi người nghèo, và qua sáng kiến của cuộc hành hương Đức Maria này, nhắc nhở tất cả chúng ta, ngay cả ngày hôm nay, Thánh Mẫu Trinh Maria vẫn luôn mời gọi chúng ta đến nương nhờ vào sự chở che của Mẹ.