Một viên chức tòa án Daklak cho hay 3 người thuộc sắc tộc thiểu số Việt Nam đã bị kết án 8 năm tù sau khi bị buộc tội có các hoạt động chống chính quyền tại vùng cao nguyên nhiều biến động.

Tin của hãng AP ghi nhận rằng 3 người này thuộc sắc tộc Êđê đã đưa 167 người thiểu số khác vượt biên qua Kampuchia ngày 24 tháng chạp năm ngoái, nhưng đã bị nhà chức trách Kampuchia bắt 3 ngày sau đó và gửi trả về Việt Nam.

Viên chức tòa án yêu cầu không nêu danh tính này cho biết các bị can đã bị tuyên án trong phiên tòa kéo dài một ngày và bị kết tội hoạt động chống chính phủ và khuyến khích người vượt biên bất hợp pháp.

Các bị can là Y Tim Ban, 34 tuổi, Coi Bkrong, 30 tuổi, và Y Tho mas Eya, 47 tuổi sẽ bị quản thúc tại gia 2 năm sau khi hết án tù. Nhiều người Thượng đã chạy trốn qua Kampuchia sau các vụ đàn áp biểu tình chống đối về đất đai và tôn giáo trong năm ngoái. Hơn 900 người đã được tái định cư tại Hoa Kỳ.

14 người Thượng đã bị kết án tù về tội tổ chức các vụ bạo động hồi tháng 2. Chính phủ Việt Nam quy lỗi cho tổ chức Montagnard Foundation có cơ sở tại Hoa Kỳ là khiêu khích các cuộc bạo động đó.(VOA)