LTS: Vietcatholic mới nhận được cuốn sách MẶT TRẬN ĐẠI HỌC THỜI VIỆT NAM CỘNG HOÀ do tác giả Trần Vinh, tức Bạch Diện Thư Sinh, gửi tặng. Vietcatholic sẽ lần lượt giới thiệu nội dung cuốn sách này cùng quý độc giả.

“Trong thời Cộng sản Bắc Việt tiến hành cuộc chiến tranh ác liệt xâm chiếm Miền Nam tự do, họ đánh Việt Nam Cộng Hoà (VNCH) bằng ba mặt trận lớn là chính trị, quân sự và binh vận (“Ba mũi giáp công”)… Mặt trận chính trị mang nội dung rộng lớn, bao trùm nhiều lĩnh vực, như đoàn thể, tổ chức quần chúng, dân vận, Hoa vận, phụ vận, trí vận, thanh vận; trong đó, công tác ngoại giao là hết sức quan trọng, nhất là từ khi diễn ra cuộc Hoà Đàm Paris (1968-1973). Đối tượng của Hoa vận là các cộng đồng người Hoa; phụ vận là giới phụ nữ; trí vận là các thành phần trí thức; còn thanh vận nhắm vào thanh niên, sinh viên và học sinh…

Cộng sản đánh giá lực lượng sinh viên, học sinh là mũi nhọn tiến công tiên phong trong mặt trận đô thị. Vì thế, để có thể gây xáo trộn hậu phương VNCH tối đa, họ đã xử dụng lực lượng xung kích này để phát động các cuộc đấu tranh, quen gọi là các phong trào sinh viên tranh đấu.” (trích Bài I)

“Nhận thấy những thế hệ sống dưới thời VNCH, nhất là giới cựu sinh viên xuất thân từ các trường Đại học Miền Nam, sắp qua đi, nhưng họ và những ai quan tâm, đặc biệt là các thế hệ mai sau cần có cơ hội nghe biết một tiếng nói thứ hai về các phong trào sinh viên tranh đấu trước 1975, nhất là trong khoảng thời gian 1966 tới 1971.

Để góp phần nhỏ nhoi trong việc gióng lên tiếng nói thứ hai ấy, chúng tôi gom lại trong cuốn sách này những bài viết của chúng tôi liên quan tới các phong trào sinh viên tranh đấu, mục đích là để chứng minh thật sự đã nổ ra một Mặt Trận Đại Học trước 30-4-1975, giữa một bên là Thành đoàn Cộng sản, bên kia là Lực lượng Sinh viên Quốc gia, và kết quả trận đánh này ra sao.” (Trích Lời Mở Đầu)