Theo hãng tin CNA, trong bản tin ngày 30 tháng 7, hơn 25 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã viết thư cho chính phủ Biden trong tuần này cảnh báo rằng một quy tắc được đề nghị sẽ cho phép đồng tiền liên bang trợ cấp bảo hiểm phá thai.

“Phá thai không phải là chăm sóc sức khỏe, và những người đóng thuế Mỹ không nên bị buộc phải trợ cấp cho nó,” các thượng nghị sĩ cho biết trong bức thư. Các thành viên bao gồm các Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.), Cindy Hyde-Smith (R-Miss.) Và Steve Daines (R-Mont.), Chủ tịch của Nhóm Thượng Nghị Sĩ Phò Sinh (Senate Pro-Life Caucus).

Theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng năm 2010, các nhà cung cấp bảo hiểm của “các chương trình sức khỏe đủ tiêu chuẩn” phải thu các khoản tiền đóng góp chi phí bảo hiểm riêng biệt cho việc bảo hiểm phá thai tự ý, để bảo đảm chương trình trợ cấp của liên bang không phải chi cho việc phá thai. Quy tắc này nhằm thực hiện Tu chính án Hyde, tức chính sách liên bang từ năm 1976 cấm tài trợ cho các ca phá thai.

Tuy nhiên, một báo cáo của Văn phòng Giải trình của Chính phủ năm 2014 cho thấy nhiều công ty bảo hiểm đã không tách biệt thích đáng việc thanh toán bảo hiểm phá thai với bảo hiểm cho các loại thuốc và thủ tục khác trong kế hoạch.

Vào năm 2019, chính quyền Trump yêu cầu các chương trình y tế theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng phải có hóa đơn riêng và tài khoản riêng cho phí bảo hiểm phá thai tự ý. Ba tòa án liên bang đã ngăn, không cho quy tắc này có hiệu lực.

Sự thay đổi quy tắc được đề nghị của chính quyền Biden sẽ cho phép thanh toán bảo hiểm phá thai cùng với các khoản khác, trong các kế hoạch bảo hiểm theo Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng. Quy tắc mới được đề nghị, được công bố vào ngày 1 tháng 7, sẽ chỉ yêu cầu một hóa đơn duy nhất và thanh toán các dịch vụ do liên bang đài thọ, bao gồm bảo hiểm phá thai.

Một số nhà lãnh đạo phò sinh, trong nhiều năm, đã cảnh báo về khả thể tiền liên bang trợ cấp bảo hiểm phá thai trong các kế hoạch này, nếu việc viết hóa đơn không được thực hiện riêng biệt.

Hôm thứ Tư, Matt Bowman, cố vấn cao cấp của nhóm pháp lý Liên minh Bảo vệ Tự do, cho biết : “Quy tắc đề nghị của chính phủ Biden sẽ mở rộng cánh cửa cho các kế hoạch bảo hiểm Obamacare sử dụng tiền đóng thuế để chi trả cho việc phá thai — một động thái vi phạm luật liên bang”.

Các thượng nghị sĩ cho biết, "Khi hiểu ‘riêng biệt’ có nghĩa là ‘cùng nhau’, Quy tắc đề nghị sẽ cho phép bất hợp pháp các công ty bảo hiểm thu các khoản thanh toán kết hợp cho bảo hiểm phá thai tự ý, thay vì các khoản thanh toán riêng biệt như luật yêu cầu".

Các thượng nghị sĩ lưu ý rằng quy tắc này sẽ "làm giảm sự minh bạch của người tiêu dùng" và có tiềm năng dẫn đến việc người tiêu dùng "trả tiền cho việc phá thai, vi phạm lương tâm hoặc niềm tin tôn giáo của họ".

Các thượng nghị sĩ cáo buộc quy định này là một mưu toan nhằm “gia tăng việc người đóng thuế tài trợ cho việc phá thai theo yêu cầu, vì lợi ích tài chính của Planned Parenthood và ngành kỹ nghệ phá thai”.

Planned Parenthood là hệ thống các nhà cung cấp dịch vụ phá thai lớn nhất quốc gia.

Bowman nói: “Các yêu cầu thanh toán riêng biệt cho các kế hoạch chăm sóc sức khỏe là cách tốt nhất để bảo đảm việc các luật phổ biến ngăn ngừa phá thai tự ý do tiền thuế tài trợ được tôn trọng”.

Các thượng nghị sĩ khác đã ký vào bức thư ngày 28 tháng 7 là: Thượng nghị sĩ Mike Rounds (RS.D.), Roger Wicker (R-Miss.), James Lankford (R-Okla.), Jerry Moran (R-Kan.), John Boozman (R-Ark.), Joni Ernst (R-Iowa), Cynthia Lummis (R-Wyo.), James Inhofe (R-Okla.), Mike Braun (R-Ind.), Ben Sasse (R-Neb.), Deb Fischer (R-Neb.), Ted Cruz (R-Texas), Jim Risch (R-Idaho), John Thune (RS.D.), Marsha Blackburn (R-Tenn.), Todd Young (R-Ind.), Josh Hawley (R-Mo.), John Cornyn (R-Texas), John Hoeven (RN.D.), John Barrasso (R-Wyo.), Roger Marshall (R-Kan.), Tom Cotton ( R-Ark.) Và Bill Hagerty (R-Tenn.)