1. Triển vọng Việt Nam có tân Hồng Y vào tháng 10 tới đây

Trong bài “Analysis: What's behind rumors that Pope Francis will resign?”, nghĩa là “Phân tích: Điều gì đằng sau tin đồn cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ từ chức?” ký giả Andrea Gagliarducci cho biết:

“Các nguồn tin của Vatican nói với CNA rằng hiện họ mong đợi sự kết thúc nhanh chóng quá trình cải tổ Giáo triều mà đến nay dường như bất tận, có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10; và sau đó một công nghị tấn phong 5 hoặc 6 Hồng Y vào đầu tháng 10”.

Ngày nay, số Hồng Y cử tri có thể tham gia Cơ Mật Viện để bầu ra một tân Giáo Hoàng là 122 vị, một con số ít nhiều phù hợp với những gì Đức Thánh Cha Phaolô VI quy định. Cần nhớ rằng Đức Giáo Hoàng Montini đã ấn định số lượng Hồng Y cử tri tối đa là 120 vị và với Tự Sắc Ingravescentem ngài thiết định rằng ở tuổi 80, các Hồng Y mất quyền tham gia Cơ Mật Viện bầu tân Giáo Hoàng.

Cho đến thời điểm hiện nay, trong số các vị Hồng Y cử tri:

13 vị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong;

39 vị được Đức Bênêđíctô 16 tấn phong;

70 vị được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong.

Về lý thuyết, nếu mọi thứ không thay đổi cho đến cuối năm 2022, thì vào cuối năm sau, số Hồng Y được bầu sẽ giảm từ 122 xuống còn 110, tức là ít hơn 10 vị so với con số do Đức Phaolô VI thiết lập.

Con số các Hồng Y cử tri không bao gồm Đức Hồng Y Giovanni Angelo Becciu, 73 tuổi, đang bị xét xử. Ngài đã bị tước bỏ các quyền và đặc quyền liên quan đến tước vị Hồng Y vào ngày 27 tháng 9 năm ngoái, 2020.

Trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 12 năm 2022, 6 vị Hồng Y Mỹ Latinh và 6 vị Hồng Y Âu châu sẽ vượt qua tuổi 80.Những dữ liệu này cung cấp cơ sở cho xác suất rằng vào cuối năm nay hay chậm nhất là những tháng đầu tiên của năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ công bố Sắc lệnh thứ tám của ngài về việc tấn phong các tân Hồng Y, đặc biệt là các Hồng Y cử tri.


Source:Sismografo

2. Các Giám Mục Việt Nam nhiều triển vọng được tấn phong Hồng Y

Đức Thánh Cha Phanxicô có cách hành động hơi khó đoán. Năm 2017, ngài đã không tấn phong Hồng Y cho Đức Cha José Luis Escobar Alas, Tổng Giám Mục San Salvador, nhưng lại tấn phong Hồng Y cho Đức Cha Gregorio Rosa Chávez, là Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận.

Tuy nhiên, thông thường mà nói, trong số các vị Giám Mục Việt Nam, 3 vị Tổng Giám Mục vẫn là những người có nhiều triển vọng được tấn phong Hồng Y nhất.

Nếu tính theo thâm niên Tổng Giám Mục, trước hết, chúng ta có Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế. Ngài sinh năm 1949, được thụ phong linh mục tại giáo phận Nha Trang vào năm 1992. Ngày 12 tháng 06, 2004, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục chính toà giáo phận Thanh Hoá. Ngày 29 tháng 10, 2016, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Huế, kiêm Giám quản Tông toà giáo phận Thanh Hoá.

Tiếp theo là Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám Mục Hà Nội. Ngài sinh năm 1960, được thụ phong linh mục năm 1988. Ngày 06 tháng 11, 2002, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm Giám mục Hải Phòng. Ngày 17 tháng 11 năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên làm Tổng giám mục Hà Nội.

Sau cùng là Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám Mục Sài Gòn. Ngài sinh năm 1953, được thụ phong linh mục tại giáo phận Xuân Lộc năm 1990. Ngày 25 tháng 07, 2009, ngài được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Phát Diệm. Ngày 19 tháng 10, 2019, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Sài Gòn.

3. Người Công Giáo ở Ba Lan tổ chức 'ngày đoàn kết' với người dân Afghanistan

Giáo Hội Công Giáo ở Ba Lan sẽ tổ chức “ngày đoàn kết” với người dân Afghanistan mệt mỏi vì chiến tranh vào ngày 5 tháng 9.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, đã kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện và hỗ trợ tài chính cho 38 triệu người ở quốc gia đa số theo đạo Hồi hiện đang nằm dưới sự cai trị của Taliban.

“ Lắng nghe tiếng nói của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã kêu gọi tất cả những người thiện chí 'cầu nguyện với Thiên Chúa hòa bình, để cuộc đụng độ vũ trang có thể tắt tiếng, và các giải pháp có thể được tìm thấy trên bàn đối thoại', tôi kêu gọi các linh mục và các tín hữu của Giáo hội Ba Lan cầu nguyện và trợ giúp vật chất cho những người đang đau khổ ở Afghanistan,” Đức Tổng Giám Mục Gądecki viết trong một thông điệp ngày 27 tháng 8.

Các giám mục của Ba Lan đã nhất trí ủng hộ một chiến dịch toàn quốc cho những người Afghanistan bị vướng vào biến động hiện nay tại một cuộc họp tại Jasna Góra, miền nam Ba Lan, vào ngày 25 tháng 8.

Các tay súng Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan vào ngày 15 tháng 8. Bước tiến nhanh chóng của nhóm này diễn ra khi nhiều thường dân Afghanistan và công dân Mỹ tìm cách rời khỏi đất nước trước khi quân đội Mỹ và các lực lượng khác rút lui hoàn toàn.

Khi chương trình di tản tại sân bay Kabul kết thúc, sau một vụ đánh bom khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng, hàng nghìn người đang di chuyển đến biên giới Afghanistan trong nỗ lực trốn khỏi đất nước.

Ba Lan đã đưa 937 người Afghanistan ra khỏi sân bay Kabul trong chiến dịch sơ tán. Họ sẽ được hỗ trợ bởi các cơ quan chức năng của quốc gia Trung Âu này.

Trong một diễn biến riêng biệt, một nhóm người di cư từ Afghanistan vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng bế tắc ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Những người Công Giáo tham dự Thánh lễ trên khắp Ba Lan vào ngày 5 tháng 9 sẽ cầu xin Chúa cho hòa bình ở Afghanistan trong Lễ cầu nguyện của các tín hữu. Tiền thu được từ các quyên góp sau Thánh lễ sẽ hỗ trợ công việc của Caritas với người di cư và người tị nạn, cả ở Ba Lan và nước ngoài.

Đức Tổng Giám Mục Gądecki giải thích : “Hợp tác với Caritas Pakistan, quốc gia có nhóm người tị nạn lớn nhất từ Afghanistan, chúng ta sẽ tham gia một cuộc can thiệp nhân đạo kéo dài ba tháng nhằm hỗ trợ ngay lập tức cho khoảng 1.500 gia đình.”

Ngài nói thêm: “Caritas Ba Lan sẽ khởi động một chương trình toàn quốc để hỗ trợ những người tị nạn tại quê hương của chúng ta - bao gồm từ hỗ trợ tinh thần, tâm lý và xã hội, đến hỗ trợ ngôn ngữ, pháp lý và y tế, cũng như tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ đa văn hóa và hỗ trợ tình nguyện tại các giáo xứ và trên các phương tiện truyền thông”.
Source:Catholic News Agency

4. Thầy giảng Kinh Koran tuyên bố chữa được cô vít lại phải vào bệnh viện cấp cứu

Mohammed Shaar, một thầy giảng kinh Koran nổi tiếng tại Sydney vừa phải vào bệnh viện của thành phố này trong tình trạng rất nghiêm trọng.

Ông Mohammed Shaar thường tuyên bố mình có khả năng chữa bệnh ngoại thường, và rằng COVID-19 không có thật. Nhưng ông ta hiện đang phải chiến đấu giành giật sự sống sau khi nhiễm phải virus độc địa này.

Ông là một nhà thuyết giáo Hồi giáo và là người chữa bệnh bằng phương pháp tự nhiên. Ông đã dành nhiều tuần để rao giảng rằng vắc xin không hiệu quả và đại dịch chỉ là một huyền thoại.

Trong một video, ông ta nói:

“Tôi rất lo lắng về những gì đang xảy ra ở Sydney và tại sao họ lại nhắm mục tiêu vào những khu vực cụ thể như Guilford và Yennora” và nói thêm “Tôi phản đối vắc-xin.”

Tuần trước, ông ta nhiễm coronavirus và đóng cửa trung tâm chữa bệnh của mình để cố gắng hồi phục tại nhà. Ông ta viết trên Facebook: “Tôi hiện đang rất ốm trong vài ngày vì cảm lạnh thông thường chứ không phải COVID-19”.

Năm ngày sau, khi tình trạng đã trở nên thập tử nhất sinh, ông ta mới được đưa đến bệnh viện. Lúc này, những người trong gia đình mới nói với các tín hữu rằng ông ta đang gặp khó khăn với chủng Delta của COVID-19 và đã yêu cầu họ cầu nguyện cho ông ta.

Đáp lại, một tín hữu đề nghị ông ta uống nước chanh nóng. Không hiểu đề nghị này là chân thực hay có ý mỉa mai.

Phó Ủy viên Cảnh sát NSW Mal Lanyon hôm thứ Ba 31 tháng 8 cho biết “nghề y là một nghề là có lý do của nó.”

“Khoa học rất rõ ràng, COVID tồn tại. Thật không may, chúng ta đang thấy quá nhiều người mắc bệnh trong xã hội”, ông nói.

“Xin hãy nghe những người làm nghề y, họ là những người biết câu trả lời.”

Mạng lưới Chuyên gia Y tế Hồi giáo Úc cũng đang cầu xin những người từ chối COVID suy nghĩ lại.

“Thay mặt toàn thể nhân viên y tế theo đạo Hồi, xin hãy nghiêm túc đối với coronavirus” bác sĩ Ziad Basyouny nói.
Source:Seven News