1. Một linh mục bị bắn chết ở Haiti ngay sau khi vừa rút tiền ngân hàng

Cha André Sylvestre, 70 tuổi, đã bị bắn chết ở Cap-Haitien hôm thứ Hai, bên ngoài một ngân hàng nơi ngài vừa hoàn thành một giao dịch.

Vị linh mục đã bị một số người trên xe máy tấn công vào ngày 6 tháng 9. Theo Haiti Standard, những kẻ tấn công đã không lấy số tiền mà ngài cầm trên tay.

Cha Sylvestre được đưa đến bệnh viện, nhưng ngay sau đó đã qua đời vì vết thương quá nặng.

Ngài đang phục vụ tại giáo xứ Notre Dame de La Mercie.

Haiti đã chứng kiến tình trạng bạo lực gia tăng trong những năm gần đây, và số vụ bắt cóc đòi tiền chuộc đã tăng lên trong thời gian đó.

Một băng đảng tội phạm tự xưng là “400 Mazowo” đã bắt cóc 10 người Công Giáo, trong đó có các linh mục và nữ tu, vào ngày 11 tháng Tư khi các vị đang trên đường đến tham dự một lễ truyền chức linh mục. Các nạn nhân bị bắt cóc sau đó đã được trả tự do sau khi Giáo Hội Công Giáo chỉ trích công khai thái độ “không hành động”, của chính phủ và kêu gọi tất cả các trường Công Giáo và các cơ sở - ngoại trừ bệnh viện và phòng khám - phải đóng cửa để phản đối.

Đức Tổng Giám Mục Max Leroy Mésidor của Port-au-Prince hoan nghênh việc trả tự do cho họ, nhưng lưu ý rằng “sự hài lòng của chúng tôi sẽ lớn hơn khi chúng tôi thấy rằng chúng tôi đang sống trong một đất nước không tồn tại những vụ bắt cóc. Sự hài lòng của chúng tôi sẽ lớn hơn khi chúng tôi sống ở một đất nước mà mọi người có thể di chuyển đến nơi họ muốn, khi họ tôn trọng luật pháp”.

Tổng giáo phận Port-au-Prince đã cảnh báo vào tháng 4 rằng bạo lực băng đảng đã lên đến mức “chưa từng có” trong cả nước.

Tổng giáo phận cho biết: “Đã từ lâu, chúng tôi đã chứng kiến sự sa xuống địa ngục của xã hội Haiti. Các cơ quan công quyền không làm gì để giải quyết cuộc khủng hoảng này khiến người dân không thể không nghi ngờ về nạn hối lộ và đồng lõa.”

Haiti cũng đang bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng khác, bao gồm thiên tai và thiếu cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe để đối phó với đại dịch COVID-19.

Một trận động đất vào tháng trước đã giết chết hơn 2,200 người và trước đó tổng thống Jovenel Moïse đã bị ám sát vào tháng Bảy.

Một trận động đất năm 2010 đã giết chết 200,000 người và khiến 1 triệu người mất nhà cửa; một thập kỷ sau, hàng chục ngàn người vẫn sống trong các trại lều.
Source:Catholic News Agency

2. Đức Hồng Y Boston thăm phòng thí nghiệm vắc xin ở thủ đô Cuba

Đức Hồng Y Sean Patrick O'Malley, Tổng giám mục của Boston, đã có chuyến thăm phòng thí nghiệm vắc xin COVID-19 của Cuba vào hôm thứ Năm trong khuôn khổ chuyến thăm một số quốc gia Mỹ Latinh.

Chuyến thăm của Đức Hồng Y O'Malley đến Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học diễn ra sau cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Ngoại giao Bruno Rodriguez và sau một Thánh lễ tối thứ Tư để tôn vinh vị thánh bảo trợ của Cuba, Đức Trinh Nữ Bác ái Mỏ Đồng.

Đức Hồng Y O'Malley cho biết: “Đối với chúng tôi là những người Công Giáo, sức khỏe là một chủ đề rất quan trọng, bắt đầu từ tấm gương của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã dành rất nhiều thời gian trong sứ vụ của mình để chăm sóc người bệnh.” Đức Hồng Y O'Malley cho biết thêm rằng Giáo Hội điều hành các bệnh viện và phòng khám khắp thế giới.

Cuba là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latinh đã phát triển vắc-xin của riêng mình chống lại COVID-19. Họ nghiên cứu đến ba loại hy vọng sẽ giành được sự chấp thuận của Tổ chức Y tế Thế giới để sử dụng chúng ở các quốc gia khác.

Vị Hồng Y dự định thăm Cộng hòa Dominica vào cuối ngày thứ Năm và sau đó đến Haiti để quan sát các nỗ lực cứu trợ cho các nạn nhân của trận động đất gần đây khiến hơn 2,000 người thiệt mạng.

Ngài không đưa ra bình luận công khai nào về chính trị. Cuba cho đến nay vẫn thất vọng vì chưa có được một mối quan hệ thoải mái hơn với Nhà nước Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Joe Biden sau chính sách thắt chặt nghiêm ngặt các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với hòn đảo này.
Source:Crux

3. Hồng Y Tổng giám mục Washington đưa ra những lời chỉ trích hiếm hoi đối với Biden sau tuyên bố phò phá thai

Đức Hồng Y Wilton Gregory nói rằng Tổng thống Joe Biden “không thể hiện giáo lý Công Giáo” qua lập trường phò phá thai của ông ta.

Nhận xét này là câu trả lời cho câu hỏi của một phóng viên tại bữa tiệc trưa của Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia vào ngày 8 tháng 9 về những bình luận gần đây của Biden cho rằng ông ta không tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai. Đáp lại, Đức Hồng Y Gregory đã làm sáng tỏ giáo huấn của Giáo Hội.

“Giáo Hội Công Giáo đã dạy và vẫn tiếp tục dạy rằng cuộc sống con người bắt đầu từ lúc thụ thai, vì vậy tổng thống không thể hiện giáo lý Công Giáo.”

Phóng viên đã đề cập đến các bình luận ngày 3 tháng 9 của Biden liên quan đến luật hạn chế phá thai mới ở Texas. Ông Joe Biden rằng ông “đã và tiếp tục là một người ủng hộ mạnh mẽ cho phán quyết Roe v. Wade”, và nói thêm rằng ông tôn trọng “những người tin rằng cuộc sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai”, nhưng không đồng ý với điều đó.

Các bình luận trên là một sự đảo ngược so với những bình luận mà Biden đưa ra với tư cách là phó tổng thống Hoa Kỳ. Nhiều lần ông khẳng định niềm tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai.

Những lời bình luận từ Hồng Y Gregory là lần đầu tiên ngài công khai chống lại Biden kể từ khi Biden được bầu vào tháng 11. Lập trường ủng hộ việc phá thai của Biden đã khiến Giáo hội bị phân cực, trong đó một số giám mục chủ trương cấm ông ta không được rước lễ, một số giám mục trong đó có Hồng Y Gregory tuyên bố công khai sẽ trao Mình Thánh Chúa cho ông ta và có kế hoạch tiếp cận tổng thống về các lĩnh vực thỏa thuận và bất đồng một cách tôn trọng.

Hồng Y Gregory cũng là một trong số các giám mục đã cảnh báo chống lại việc soạn thảo một tài liệu giảng dạy về Bí tích Thánh Thể tại hội nghị mùa xuân của các giám mục Hoa Kỳ vào tháng Sáu.
Source:Crux