Đức Thánh Cha Phanxicô được báo cáo là sẽ sớm tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ ba. Linh mục Dòng Tên Thomas Reese, từng là Chủ bút tờ American Magazine, có bài viết sau.

Về mặt cá nhân, Đức Phanxicô là một ứng cử viên hàng đầu, nhưng tư cách giáo hoàng nên được coi trọng hơn cả tiền sử bệnh tật.

Khi đề cập đến vấn đề liệu Đức Giáo Hoàng Phanxicô có nên tiêm mũi thứ ba vắc xin COVID-19 hay không, Vatican đã lâm vào một tình cảnh khó khăn.

Theo truyền thống, Vatican đã lên tiếng ủng hộ các quốc gia nghèo, nhiều quốc gia trong số đó có rất ít vắc-xin, vì vậy rất ít người dân của họ được tiêm vắc-xin COVID-19. Giáo Hội đã tham gia các lời kêu gọi cung cấp thêm vắc-xin cho các nước đang phát triển từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới.

Chỉ 1.9% người dân ở các nước thu nhập thấp đã được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin, trong khi 63% người Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi. Ở Ý, 73% dân số được tiêm chủng hai liều.

Nói về việc cho người dân ở các nước giàu tiêm mũi thứ ba trong khi hầu hết người dân ở các nước nghèo chưa nhận được liều đầu tiên dường như là vi phạm giáo huấn của Giáo Hội về tình liên đới và công bằng xã hội. Một số nhà đạo đức học đã so sánh việc tiêm mũi thứ ba ở các nước giàu với việc tặng cho mỗi hành khách đi vé hạng nhất trên một con tàu đang chìm đến hai cái áo phao cứu sinh, trong khi những người bình dân ngồi xổm trên tàu thì chẳng có áo phao nào.

Nhưng đằng khác, sau kết quả nghiên cứu ban đầu, ủy ban cố vấn vắc xin của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, gọi tắt là FDA, đã khuyến cáo những người cao tuổi và suy giảm miễn dịch nên tiêm mũi thứ ba.

Theo các tiêu chí này, Đức Thánh Cha Phanxicô, ở tuổi 84 và vẫn đang hồi phục sau cuộc phẫu thuật đại tràng và bị thiếu một lá phổi, đương nhiên là một ứng cử viên thích đáng cho lần tiêm thứ ba, đặc biệt là vì ngài phải thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới và thật đáng tiếc, không phải lúc nào ngài cũng có thể đeo khẩu trang y tế.

Nhưng tư cách giáo hoàng trọng hơn tiền sử bệnh tật. Đức Giáo Hoàng sẽ đưa ra chứng tá gì nếu ngài tiêm liều thứ ba? Ngài sẽ được coi là một người cao niên cần được bảo vệ hay ngài sẽ được coi là một cư dân hạng nhất thế giới đang phớt lờ nhu cầu của những người ở các nước nghèo hơn?

Hôm 10 tháng 8, Tổ Chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, cho biết: “Trong bối cảnh nguồn cung cấp vắc xin toàn cầu đang diễn ra hạn chế, việc sử dụng các liều tăng cường sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng do thúc đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ, trong khi nguồn cung cấp đang khan hiếm, đặc biệt là trong bối cảnh các nhóm dân cư ưu tiên ở một số quốc gia, hoặc các cơ sở địa phương, vẫn chưa nhận được một liều vắc xin nào”.

Những người khác, bao gồm cả ông Joe Biden ở Tòa Bạch Ốc, cho rằng có thể sản xuất đủ vắc-xin để làm cả hai việc này. Tôi chỉ tin điều đó khi tôi nhìn thấy nó.

Nhưng nếu chúng ta đồng ý với ủy ban cố vấn của FDA rằng mũi thứ ba là cần thiết để bảo vệ người cao tuổi, thì chúng ta chắc chắn muốn Đức Thánh Cha Phanxicô được tiêm.

Tôi sợ rằng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ quyết định không tiêm mũi thứ ba mặc dù đã có những lời khuyên y tế tốt nhất. Mong muốn đoàn kết với người nghèo của ngài có thể khiến cuộc sống của ngài gặp rủi ro.

Nếu ngài là một tu sĩ Dòng Tên đơn giản, bề trên của ngài có thể ra lệnh cho ngài phải chích, như đã ra lệnh cho tôi. Nhưng không ai có thể ra lệnh cho giáo hoàng làm bất cứ điều gì.

Nếu tất cả mọi người ở Vatican đình công, có lẽ điều đó sẽ buộc ngài phải chích phát thứ ba. Hoặc bác sĩ của ngài có thể đơn giản lừa ngài bằng cách nói với ngài rằng mũi tiêm là một cái gì đó khác.

Phương án cuối cùng là một vài Vệ binh Thụy Sĩ giữ ngài lại trong khi ngài bị chích mũi thứ ba. Điều này sẽ dẫn đến việc tất cả những người liên quan bị sa thải và bị vạ tuyệt thông. Giáo luật 1370 triệt 1 tuyên bố “Ai sử dụng vũ lực chống lại Đức Giáo Hoàng Rôma sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết.”

Nhưng điều đó sẽ xứng đáng, và mọi người đều biết Đức Phanxicô là người nhân từ, vì vậy cuối cùng tất cả sẽ tốt đẹp.
Source:Religion News Service