✠ Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần. Amen.

Kính chào quý ông bà và anh chị em,

Hôm nay thứ 6, ngày 1/10, Tuần XXVI Thường Niên, Năm B. Lễ Kính Thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su, Trinh nữ, Tiến sĩ Hội thánh.

Lời Chúa hôm nay được lấy trong lễ Nhớ thánh Tê-rê-sa. Giờ đây con kính mời quý ông bà, anh chị em lắng nghe Lời Chúa trích trong Tin Mừng theo thánh Mát-thêu (18:1-5) ……… ……… ……… …………

Tin Mừng: (Mt 18:1-5)

Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

“Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.

“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.”

… ……… ………… …………………………………………………

Chủ đề: “Tâm hồn trẻ thơ’

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Người VN chúng ta nói chung rất quý trẻ thơ. Bà mẹ nào mới sinh được người con thì ai cũng thích bế ẵm, hôn nấy hôn để. Khi bé lớn hơn một chút thì mẹ bế đi khắp làng, khắp xóm như thể để ra mắt bà con láng giềng. Gặp được linh mục tu sĩ là phải xin các đấng bế một cái để lấy hên, hy vọng sau này con đi tu. Những hình ảnh đẹp đó bây giờ ta hiếm thấy.

Ngày nay Linh mục tu sĩ VN đi làm việc tại các xứ Tây phương sẽ gặp nhiều khó khăn vì văn hoá trái ngược với người Việt mình. Gặp trẻ em bên Tây thì không nên đụng chạm chúng dù mình có thành ý quý mến chúng. Vì nếu trẻ đó hay cha mẹ chúng không thích, thì ta có thể bị kiện ra toà. Văn hoá phương Tây rất đề cao trẻ em. Cha mẹ sinh con ra mà không có khả năng nuôi dạy, giáo dục con thì chính phủ sẽ tước quyền nuôi dạy con của họ. Chính vì vậy, mọi người lớn, kể cả cha mẹ không được phép làm tổn thương trẻ em, cả về thể lý lẫn tinh thần.

Chúa Giê-su, trong Tin mừng theo Thánh Mattheu hôm nay, mời gọi trẻ nhỏ đến với Ngài. Ngài còn dạy mọi người rằng, ‘Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.’ Tin mừng theo thánh Mac-cô kể rằng: Khi các môn đệ la rầy, cản ngăn trẻ em đến với Đức Giê-su, Ngài đã bực mình nói với các ông: ‘Cứ để trẻ em đến với Thầy, vì Nước TC là của những ai giống như chúng.’ Rồi Ngài ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng. Chúa Giê-su không đề cao bề ngoài, vóc dáng của trẻ em, nhưng là tâm hồn đơn sơ, phó thác của chúng. Trẻ thơ sẽ không thể sống sót nếu không có cha mẹ hay người lớn bên cạnh để cậy dựa. Cũng vậy, Chúa Giê-su dạy những người tin hãy cậy dựa, tin tưởng nơi TC với tâm hồn đơn sơ, không chút nghi ngờ như trẻ thơ phó thác cuộc đời, tương lai, và mạng sống của mình trong tay cha mẹ. Chúa còn dạy, “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời… Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.” Vậy, Chúa muốn môn đệ của Ngài cần tin với thái độ khiêm tốn như trẻ em, là người không có khả năng tự vệ, đề kháng trước người khác. Để có thái độ như thế trong đời sống lòng tin, người tin cần bỏ tính tự cao mà ta thường gọi là ‘sĩ diện’ để khiêm tốn hạ mình trước mặt Chúa.

Giáo hội đọc bài TM hôm nay để ca ngợi Thiên Chúa về tâm hồn đơn sơ, khiêm tốn và phó thác của thánh Nữ Tê-rê-sa Hài đồng Giê-su. Thánh Nữ bộc bạch trong nhật ký rằng: “Với tôi, cầu nguyện là một cảm xúc dâng trào của tâm hồn; chỉ đơn giản là một ánh mắt ngước nhìn lên trời, là tiếng khóc thổn thức vì được yêu, quyện lẫn với gian khổ và niềm vui.”

Có người khen thánh Nữ xinh đẹp. Ngài trả lời,“Vẻ đẹp nào vậy? Tôi không hề thấy tôi đẹp tí nào; tôi chỉ thấy toàn ơn sủng tôi nhận từ Thiên Chúa. Vì bạn không hề hiểu tôi; bạn không biết rằng khi đó tôi chỉ là một hạt giống, một hạt cải nhỏ xí.

Bạn đủ hiểu rằng: Thiên Chúa chúng ta không quá chú ý vào việc ta làm lớn tới đâu, hoặc khó khăn gian khổ đến mức nào, nhưng Ngài quan tâm đến tình yêu ta đặt trong việc ta làm.

Xin gương sáng và lời chuyển cầu của thánh Nữ Tê-rê-sa HĐGS giúp ta nên khiêm tốn, đơn sơ và phó thác trong lòng tin vào TC mỗi ngày.

Amen.