Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell chết vì biến chứng COVID-19

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và thế giới đã bày tỏ nỗi buồn trước cái chết của cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell, vì biến chứng COVID-19 vào hôm thứ Hai 18 tháng 10. Ông Powell để lại một di sản đáng trân trọng tại Washington.

Tướng Colin Powell, cũng là Ngoại trưởng Mỹ gốc Phi đầu tiên, đã qua đời ở tuổi 84 do biến chứng COVID-19, mặc dù ông đã chích đủ hai liều vắc xin. Điều này khiến chúng ta phải hết sức cẩn thận. Tướng Colin Powell là một quân nhân nên thể lực chắc chắn tốt hơn nhiều người chúng ta và được tường thuật là người tập luyện thể thao thường xuyên.

Gia đình ông đã thông báo về cái chết đáng kinh ngạc này trong một tuyên bố được đăng trên Facebook, và nhấn mạnh rằng rằng ông đã được tiêm phòng đầy đủ từ lâu.

“Chúng tôi muốn cảm ơn các nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Quốc gia Walter Reed vì sự điều trị tận tình của họ,” tuyên bố viết.

“Chúng tôi đã mất một người chồng, người cha, người ông và một người Mỹ tuyệt vời và đáng yêu.”

Vị tướng quân đội bốn sao là chủ tịch thứ 12 của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của quân đội Mỹ từ năm 1989 đến 1993 dưới thời Tổng thống George H W Bush.

Ông là Ngoại trưởng Hoa Kỳ thứ 65 và từ chức sau khi George W Bush đắc cử năm 2004.

Tổng thống Joe Biden, các cựu Tổng thống George W Bush và Barack Obama đã bày tỏ lòng thương tiếc vị tướng Hoa Kỳ.

“Jill và tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của người bạn thân yêu và một người yêu nước có danh dự và phẩm giá vô song, Tướng Colin Powell. Hết lần này đến lần khác, ông đặt đất nước lên trước bản thân, trước đảng phái, trước tất cả những thứ khác - trong bộ đồng phục và bên ngoài. Ông sẽ được nhớ đến như một trong những người Mỹ vĩ đại của chúng ta,” ông Biden viết.

Ông Bush và phu nhân Laura cũng gửi lời chia buồn.

“Laura và tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Colin Powell. Ông ấy là một người được các tổng thống yêu mến đến nỗi ông ấy đã nhận được Huân chương Tự do của Tổng thống - hai lần,” ông Bush nói trong một tuyên bố.

“Ông ấy rất được kính trọng trong và ngoài nước. Và quan trọng nhất, Colin là một người đàn ông của gia đình và một người bạn. Laura và tôi gửi đến Alma và các con của họ lời chia buồn chân thành khi họ tưởng nhớ đến cuộc đời của một người đàn ông vĩ đại “.

Ông Obama viết: “Tướng Colin Powell hiểu điều gì là tốt nhất ở đất nước này, và cố gắng đưa cuộc đời, sự nghiệp và những tuyên bố công khai của mình phù hợp với lý tưởng đó”.

“Michelle và tôi sẽ luôn xem anh ấy như một tấm gương về những gì nước Mỹ - và những người Mỹ - có thể và nên làm”.

2. Quan hệ căng thẳng Úc Đại Lợi - Trung Quốc - Pháp

Jean-Pierre Thébault, Đại Sứ Pháp tại Úc đã bị triệu hồi về Paris sau một thỏa thuận tàu ngầm không thành công với Úc.

Trước việc Trung Quốc mở rộng sức mạnh quân sự và ảnh hưởng của mình, một quan hệ đối tác an ninh mới giữa Hoa Kỳ, Úc và Anh nhằm tăng cường sự ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Mỹ và Anh sẽ hỗ trợ Canberra mua tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, điều này sẽ cho phép hải quân Australia giúp chống lại các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc trong khu vực.

Vì thế, Úc đã bác bỏ một thỏa thuận tàu ngầm với Pháp, gây ra căng thẳng giữa hai quốc gia.

Hôm 19 tháng 10, Đại Sứ Pháp Jean-Pierre Thébault đã hạ cánh xuống Sydney và đi thẳng đến Canberra và bị cô lập trong đại sứ quán Pháp.

Ông cho biết mình rất vui khi được trở lại - nhưng cũng cảnh báo mối quan hệ giữa Úc và Pháp cần một số công việc để hàn gắn.