Việc mở Tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại Armenia sẽ trở thành một biểu tượng xây dựng những nhịp cầu trong khu vực và mở ra những con đường mới cho một nền hòa bình công chính và lâu dài cho Armenia và cộng đồng quốc tế nói chung, Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra, Phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo chung với ông Ararat Mirzoyan, Bộ trưởng Ngoại giao Armenia, tại Yerevan.

Đức Cha Edgar Peña Parra cho biết chuyến thăm chính thức của ngài tới Armenia và cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Ngoại giao Armenia nhằm tái khẳng định mối quan hệ hợp tác và hữu nghị luôn tồn tại giữa Armenia và Tòa thánh.

Ngài nói: “Tôi mang theo lời chào của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đã có những kỷ niệm tươi sáng từ chuyến thăm Armenia vào năm 2016 và cuộc gặp gần đây với Tổng thống Sarkissian và Đức Thượng Phụ Garegin II của Toàn Armenia”.

Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra cho biết mục đích chính trong chuyến thăm của ngài là khánh thành Tòa Sứ thần Tòa thánh tại Armenia. Nhân dịp này, ngài bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Tổng thống Armenia và chính phủ đã thúc giục Tòa thánh mở cơ quan đại diện ngoại giao tại Armenia qua trung gian là Đại sứ Karen Nazaryan.

“Mặc dù thiếu nguồn lực và nhân viên, chương trình đã trở thành hiện thực trong vòng vài tháng, bởi vì tất cả chúng ta đều tin tưởng vào điều đó. Tôi tin chắc rằng Tòa Sứ thần Tòa Thánh này sẽ là biểu tượng xây dựng những nhịp cầu trong khu vực, tạo cơ hội tiếp xúc và mở ra những con đường mới cho hòa bình công chính và lâu dài cho Armenia và cộng đồng quốc tế nói chung.”

Ngài bày tỏ tin tưởng rằng sự hiện diện thể lý của Tòa Sứ thần Tòa Thánh chắc chắn sẽ hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề tiềm ẩn và tìm ra các giải pháp đầy đủ với các phương tiện pháp lý thích hợp.

Ngài nhấn mạnh rằng: “Sự kiện hôm nay cũng thể hiện sự tôn trọng mà người kế vị Thánh Phêrô và Giáo Hội Công Giáo dành cho vùng đất cao quý này, nơi đầu tiên đón nhận đức tin Kitô”.

Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra cũng nói về mối quan hệ hữu nghị giữa Tòa thánh và Tòa Etchmiadzin, nêu rõ hai Giáo Hội cam kết tiếp tục công việc vì lợi ích chung.

Để kết luận, Đức Cha Edgar Peña Parra tái khẳng định sự ủng hộ của Tòa thánh đối với các vấn đề trong chương trình nghị sự của chính phủ Armenia và cộng đồng quốc tế, nhằm mục tiêu hòa bình và giải trừ quân bị, nhân quyền, phát triển con người và văn hóa, bảo vệ các quyền tự do tôn giáo và môi trường.

Ngài nói: “Tôi cầu nguyện xin cùng Chúa với hy vọng rằng cả đất nước Armenia sẽ được hưởng một nền hòa bình lâu dài và tiến bộ xã hội thực sự, tiếp tục truyền thống Kitô được kế thừa từ tổ tiên của các bạn trong nhiều thế kỷ qua”.
Source:AmerPress