Hai trong số 17 thành viên của một nhóm truyền giáo bị bắt cóc hơn một tháng trước đã được trả tự do ở Haiti và an toàn, “trong trạng thái tinh thần tốt và được chăm sóc”, Christian Aid Ministries có trụ sở tại Ohio thông báo vào hôm Chúa Nhật.

Christian Aid Ministries đã đưa ra một tuyên bố cho biết họ không thể cung cấp tên của những người được thả, lý do họ được trả tự do hoặc các thông tin khác.

“Trong khi chúng tôi vui mừng với sự ra mắt này, trái tim của chúng tôi hướng về 15 người vẫn đang bị giam giữ”.

Hôm 25 tháng 10, Tòa Bạch Ốc cho biết, một chiến dịch tình báo nhằm giải cứu các con tin tại Haiti đang được tiến hành. Các quan sát viên cho rằng đó sẽ là thách đố lớn nhất về tình báo dưới thời ông Joe Biden. Đến nay vì lý do an ninh của 15 người vẫn đang bị giam giữ không thể nào biết được hai người được trả tự do là do chiến dịch quân sự của Hoa Kỳ hay vì một số tiền chuộc đã được trả cho bọn bắt cóc.

Theo một tổ chức nhân quyền địa phương, các nhà truyền giáo đã bị băng đảng 400 Mawozo bắt cóc vào ngày 16 tháng 10. Có 5 đứa trẻ trong nhóm gồm 16 công dân Hoa Kỳ và một người Canada, trong đó có một đứa trẻ 8 tháng tuổi. Tài xế Haiti của họ cũng bị bắt cóc.

Thủ lĩnh của băng đảng 400 Mawozo đã đe dọa sẽ giết các con tin trừ khi yêu cầu của hắn được đáp ứng. Các nhà chức trách cho biết băng đảng này đang đòi 1 triệu đô la mỗi người, mặc dù không rõ là yêu sách này có bao gồm trẻ em trong nhóm hay không.

Người phát ngôn của Cảnh sát Quốc gia Haiti, Gary Desrosiers, xác nhận với hãng tin AP rằng hai con tin đã được thả vào hôm Chúa Nhật.

FBI, cơ quan đang giúp chính quyền Haiti tìm kiếm những người bị bắt, đã từ chối bình luận.

Việc trả tự do co hai nhà truyền giáo đã diễn ra trong bối cảnh Haiti đang phải vật lộn với tình trạng gia tăng bạo lực và bắt cóc liên quan đến băng đảng, với việc chính phủ Mỹ gần đây đã thúc giục công dân Mỹ rời khỏi Haiti trong bối cảnh tình trạng bất an ngày càng trầm trọng và tình trạng thiếu nhiên liệu do các băng nhóm ngăn chặn các trạm phân phối khí đốt. Hôm thứ Sáu, Canada thông báo họ sẽ rút tất cả những nhân viên khỏi đại sứ quán của mình trừ ra những người thiết yếu.

Tình trạng thiếu nhiên liệu đã buộc các bệnh viện không dám thu nhận bệnh nhân và giao thông công cộng tê liệt, một số trường học phải đóng cửa và các doanh nghiệp phải rút ngắn giờ làm việc của họ.

Haiti cũng đang cố gắng phục hồi sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise ngày 7 tháng 7 và trận động đất 7.2 độ richter xảy ra vào giữa tháng 8, khiến hơn 2,200 người thiệt mạng và hàng chục nghìn ngôi nhà bị phá hủy.
Source:Crux