Xem hình

Buổi sáng Thanksgiving gần giờ đi rước kiệu mà khuôn viên Gx DMHCG còn trống lắm. Một vài 'quí chức' đi lại thử 'haut parleurs' và anh em ban trật tự đứng chờ 'công việc' một cách hững hờ, khác xa những bận rộn cuả nhiều năm trước.

Nhân viên trật tự có vẻ đông hơn giáo dân đang đi tới.

Nạn 'đại dịch' cuả Tàu vẫn còn đe dọa và thời tiết Dallas tiên đoán có mưa, do đó nhiều người tránh đi lễ chăng? Dù sao thì cái cảnh tiêu điều do 'đại hoạ' Covid gây ra, thêm vào cảnh lá đổ muà Thu, làm cho tôi động lòng cảm xúc như ông Nguyễn Trãi ngày xưa, khi than thở về việc không đủ nhân tài để giải phóng dân tộc như sau:

"Lại ngặt vì: Tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu..." (Bình Ngô Đại Cáo)

Cuộc rước kiệu lúc 9g thưa thớt, gió có lúc lộng lên đến 20 miles/giờ, cờ quạt tung bay tất bật và những giáo dân kiên trì đã phải co ro trong những bộ áo ấm dày cộm.

Rất may là cuộc rước chỉ đi có nửa đoạn đường rồi trở về, kéo dài khoảng 15 phút, và sự tích gương tử đạo cuả Thánh Phaolô Trần Văn Hạnh do các Sơ dòng Đa Minh Tam Hiệp tập dượt đã được trình diễn trong khung cảnh an toàn cuả ngôi nhà thờ ấm cúng.

Hình như gió đã đổi chiều vào lúc nửa chừng cuả cuộc trình diễn (hay là từ trí tưởng tượng cuả tôi vẽ ra chăng?), mà người ta bắt đầu đổ tới và lấp đầy các chỗ trống trong nhà thờ, rồi đám đông từ từ tràn ra tiền sảnh phía trước. Các ông Liên Minh Thánh Tâm bắt đầu vất vả lo trật tự và cũng bắt đầu than thở: "Có nhiều bà giữ tới hai ba chỗ thì làm sao mà xếp ghế cho ngươì mới đây?"...

Và cứ thế khi buổi lễ bắt đầu vào lúc 10g thì nhà thờ chật ních tới những bức tường, kể cả phòng tiền sảnh, tràn ra khu tháp chuông và ra tới tận sân hoa (xin coi hình).

Buổi lễ trọng kính Các Thánh Tử Đạo VN và cũng là ăn mừng ngày Tạ Ơn cuả Hoa Kỳ đã được cha chánh xứ, Lm Phaolô Nguyễn Tất Hải, DCCT, cử hành với sự đồng tế cuả Cha Gioan B. Đoàn Bá Thịnh, DCCT, phó xứ, và các cha khách là:

Lm Joe Apisit, DCCT, Cựu Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thể Thái Lan,

Lm Antôn Nguyễn Nam Việt, DCCT, giám đốc ơn gọi DCCT,

Lm Gioakim Nguyễn Duy Lộc, DCCT, thư ký toà soạn Nguyệt San ĐMHCG.

Hai thày phó tế Vincent Đoàn Hữu Thư (vĩnh viễn) và thầy Nguyễn Hải Đăng, DCCT, cũng phụ giúp trong buổi lễ.

Buổi lễ nhiều sự kiện thăng trầm đã kết thúc lúc 11g, nhưng hình như 'bà con ta' đã không về ngay như thường lệ mà nhiều người còn nán lại để chụp hình kỷ niệm. Hy vọng rằng muà Covid chấm dứt, và...

"Xã tắc từ đây vững bền

Giang sơn từ đây đổi mới

...

Xa gần bá cáo,

Ai nấy đều hay" (Bình Ngô Đại Cáo)