1. Có xứ sở nào khốn nạn như thế này không? Ủy ban Công lý và Hòa bình Pakistan hỏi

Trẻ em gái và phụ nữ thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số tiếp tục là nạn nhân của việc cưỡng bức cải đạo và kết hôn ở Pakistan, với một số lượng đáng kể các trường hợp xảy ra hàng năm. Giờ đây, với sự hỗ trợ của Tổ chức tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, Ủy ban Công lý và Hòa bình Công Giáo Quốc gia ở Lahore, gọi tắt là NCJP, đang đấu tranh để phá bỏ tình trạng bất công đối với trẻ nữ vị thành niên hoặc phụ nữ bị bắt cóc, hãm hiếp, cưỡng bức cải đạo, và kết hôn với những kẻ bắt cóc họ.

Trong khi thảm kịch này ảnh hưởng đến các cô gái từ tất cả các cộng đồng tôn giáo, các cô gái theo đạo Thiên chúa và đạo Hindu đặc biệt dễ bị tổn thương vì họ bị nhắm mục tiêu buộc phải cải sang đạo Hồi và ít được xã hội và pháp luật ủng hộ hơn.

Trường hợp của bé gái Anna Chand, được báo cáo bởi NCJP, cho thấy một ví dụ tàn bạo. Bé gái Kitô Hữu này, chỉ mới ba tuổi, đã bị cưỡng hiếp một cách tàn nhẫn bởi chồng của hiệu trưởng trường học của bé ở Raiwind, Lahore. Được tài trợ bởi UNICEF, trường hoạt động trong nhà của Muhammad Saleem với khoảng 30 học sinh vào ban ngày, tăng gấp đôi vào buổi tối.

Merab Arif, điều phối viên truyền thông của NCJP cho biết: “Anna đang phải trải qua tình trạng đau khổ tâm lý nghiêm trọng và liên tục gặp phải khủng hoảng, trong khi gia đình bé đấu tranh cho công lý”.

Pakistan là một bên ký kết Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và đã phê chuẩn Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ, trong đó nghiêm cấm việc kết hôn với trẻ vị thành niên. Nó cũng đã phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em, trong đó xác định mọi người dưới 18 tuổi là trẻ em. Điều chín của Công ước bảo vệ quyền của trẻ em không bị chia cắt khỏi cha mẹ trái với ý muốn của chúng. Điều 14 của Công ước tuyên bố thêm rằng các thành viên của nhà nước cần tôn trọng quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo của trẻ em. Hiến pháp Pakistan cũng bảo đảm quyền tự do tôn giáo.

Merab Arif giải thích: “Nhìn bề ngoài, mọi thứ đều ổn, nhưng thật đáng buồn, trong nhiều trường hợp, gia đình một cô gái thường phải đương đầu với thái độ thù địch của cảnh sát khi họ cố gắng đệ trình các khiếu nại liên quan đến các vụ bắt cóc hoặc cưỡng hiếp,” Merab Arif giải thích. “Đồn cảnh sát địa phương thường đơn giản là từ chối nhận đơn khiếu nại. Ngay cả trong trường hợp cha mẹ thành công trong việc nộp đơn khiếu nại, cảnh sát thường không giải cứu được cô gái. Chỉ trong vài ngày, giấy chứng nhận cải đạo cùng với hôn thú của cô gái được trao cho cha mẹ nhằm chấm dứt mọi hy vọng giải cứu con của họ”.

Merab Arif nhấn mạnh rằng việc bắt cóc, cưỡng hiếp và ép buộc cải đạo trình bày một khuôn mặt nhơ nhuốc của Pakistan. “Trên thế giới này có xứ sở nào khốn nạn như thế này không?”
Source:Aleteia

2. Ông Trump của Chí Lợi kinh ngạc vì chiến thắng bất ngờ của mình trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống

José Antonio Kast, một chính trị gia Công Giáo ủng hộ các chính sách bảo thủ về mặt xã hội và nền kinh tế thị trường tự do, đã giành chiến thắng bất ngờ vào Chúa Nhật trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Chí Lợi. Anh tỏ ra kinh ngạc trước thắng lợi bất ngờ của mình.

Giờ đây, anh sẽ phải đối đầu với Gabriel Boric, thủ lĩnh của một liên minh cánh tả, vào ngày 19 tháng 12.

Kast, 55 tuổi, con trai của những người nhập cư Công Giáo Đức. Cha mẹ ông đã thành lập một doanh nghiệp làm xúc xích rất thành công tại Chí Lợi. Kast là cha của chín người con và luôn luôn là một người ủng hộ thẳng thắn quyền sống của thai nhi, hôn nhân truyền thống, và các quyền của phụ huynh liên quan đến giáo dục của con cái họ.

Ông cũng là một thành viên của phong trào Công Giáo Schoenstatt, được thành lập ở Đức vào năm 1914 và có một sự hiện diện mạnh mẽ ở Chí Lợi.

Kast bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với tư cách là một nghị sĩ đại diện cho Liên minh Dân chủ trung hữu. Vào năm 2016, ông rời đảng và trở thành một người độc lập cho đến năm 2019, khi ông thành lập đảng của riêng mình, Đảng Cộng hòa Hành động.

Khi Kast tranh cử tổng thống lần đầu tiên vào năm 2017, ông chỉ giành được 6% phiếu bầu, khi tranh cử với khẩu hiệu “Giảm thuế, giảm guồng máy chính phủ, và phò sinh”.

Theo các nhà phân tích địa phương, chiến thắng bất ngờ của Kant là phản ứng trước cuộc khủng hoảng do các cuộc biểu tình bạo lực bắt đầu vào tháng 10 năm 2019, thúc đẩy bởi nhu cầu về mức lương cao hơn, lương hưu được cải thiện và sự tham gia nhiều hơn của nhà nước để bình đẳng lĩnh vực kinh tế.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Sebastián Piñera, người bảo thủ, đã buộc phải kêu gọi một cuộc họp toàn thể đã quyết định ủng hộ việc viết lại hiến pháp hiện hành.

Chí Lợi cho đến gần đây được coi là quốc gia ổn định và phát triển nhất ở Mỹ Latinh. Nhưng các cuộc biểu tình bạo lực đang diễn ra đã khiến nhiều người Chí Lợi bỏ phiếu cho Kast, người hứa hẹn sự ổn định, phục hồi kinh tế và ủng hộ các giá trị truyền thống.

Kast đã giành được 28% số phiếu bầu, theo sau là cựu lãnh đạo cuộc biểu tình Boric với 25%. Người theo chủ nghĩa tự do được giáo dục tại Mỹ, Franco Parisi đứng ở vị trí thứ ba, với 14% số phiếu bầu, mặc dù anh ta vẫn sống ở Mỹ và đã không bay về Chí Lợi để tham gia cuộc bầu cử.

Do thông điệp bảo thủ của anh, các nhà phê bình đã gọi Kast là “Trump của Chile” và “Bolsonaro của Chile,” theo tên Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Họ cũng nhấn mạnh rằng anh đã nhận được sự hỗ trợ từ một số sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu và người anh cả của anh đã từng giữ một số chức vụ bộ trưởng trong chế độ độc tài khét tiếng của Augusto Pinochet.

Kast tự thể hiện mình là nhà lãnh đạo của một phong trào chính trị mới ở Chí Lợi dựa trên ba trụ cột: tự do, sức mạnh của gia đình truyền thống và bảo vệ luật pháp và trật tự. Rút kinh nghiệm của hai tổng thống Trump và Bolsonaro, Kast được biết đến với cách cư xử lịch sự và tôn trọng các đối thủ và những người chỉ trích ý thức hệ của anh.

Trong một bài phát biểu vào đêm khuya sau chiến thắng của mình, Kast đã nói với đám đông những người ủng hộ: “Điều đầu tiên là tôi cảm ơn Chúa, bởi vì đây là một ngày bình yên... và sau khi tạ ơn Chúa, tôi muốn cảm ơn gia đình tôi, vợ tôi và mỗi đứa con của tôi”.

Gabriel Boric là một người cánh tả, lãnh đạo các cuộc biểu tình bạo động trên đường phố trong đó có những vụ đốt phá và hôi của các nhà thờ Công Giáo, kể cả nhà thờ chính tòa Santiago de Chile. Viễn cảnh Gabriel Boric thắng cử là một mối âu lo đối với người Công Giáo Chí Lợi.
Source:Catholic Word Report

3. Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha tiếp tục hy vọng Đức Thánh Cha viếng thăm Santiago de Compostela

Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha tiếp tục hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đến thăm Đền thánh Giacôbê, nhân dịp Năm thánh đang tiến hành tại Santiago de Compostela cho đến cuối năm tới, 2022; tuy nhiên các giám mục không chắc chắn.

Đức Cha Luis Arguello, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha cho biết như trên, trong cuộc họp báo hôm 19 tháng Mười Một vừa qua, tại Santiago de Compostela vào cuối cuộc hành hương của các giám mục Tây Ban Nha, tại Đền thánh Giacôbê này nhân dịp kết thúc khóa họp thứ 118 vừa qua tại Madrid.

Đức Cha Arguello cũng cho biết có khoảng 10.000 người sẽ tham dự cuộc hành hương của giới trẻ Âu châu tại Đền thánh Santiago, từ ngày 04 đến ngày 08 tháng Tám năm tới, 2022. Đức Cha nói: “tuy việc ghi danh tham dự cuộc hành hương này chỉ được chính thức khởi đầu vào tháng Hai năm tới, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy có khoảng 10,000 bạn trẻ Âu châu sẽ tham dự cuộc hành hương này, nhân dịp Năm thánh Giacôbê. “Chúng tôi cầu xin thánh Giacôbê tông đồ để đại dịch giảm bớt và có thể cử hành cuộc gặp gỡ này của giới trẻ”.

Trong khóa họp thứ 118 vừa qua, các giám mục Tây Ban Nha đã quyết định sẽ công bố các qui luật để phòng ngừa và bài trừ nạn giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên, nhưng không mở cuộc điều tra quá khứ, như Hội đồng Giám mục Pháp đã làm, mặc dù có nhiều sức ép trên các giám mục Tây Ban Nha về vấn đề này. Các giám mục nước Ý cũng từ chối mở các cuộc điều tra về quá khứ những vụ lạm dụng mấy thập niên về trước, và chủ trương rằng không cần thực hiện các cuộc cải tổ dựa trên các con số thống kê những vụ lạm dụng trong quá khứ