Êlia Đã Đến

(Thứ Năm sau Chúa Nhật II Mùa Vọng – Mt 11,11-15)

Chúa Giêsu đã nói về Gioan Tẩy Giả: “Thế anh em đi xem gì? Một vị ngôn sứ chăng? Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho con đến.” (Mt 11,9-10). Dân Do Thái thời bấy giờ tin rằng để chuẩn bị cho Đấng Thiên Sai đến thì ngôn sứ Êlia sẽ lại đến trước, vì ngôn sứ này không chết nhưng chỉ được rước lên trời (x.2V 2,11). Và Chúa Giêsu đã khẳng định “Gioan chính là Êlia, người phải đến” (Mt 11,14).

Sách Các Vua quyển thứ nhất kể chuyện ngôn sứ Êlia, người được Thiên Chúa tuyển chọn để thanh lọc đức tin của dân Israel thời vua Akhap. Bấy giờ vua Akhap sủng ái hoàng hậu Dêgiaben, một người gốc dân ngoại. Hoàng hậu đã đem tôn giáo thờ thần Baal của xứ sở bà du nhập vào Israel và dân chúng nhiều người đã lầm đường lạc lối. Họ như người bắt cá hai tay. Họ không minh nhiên từ bỏ Thiên Chúa nhưng lại vẫn thờ cả thần Baal. Khi thách thức các sư sãi thần Baal làm cuộc tế lễ trên núi Cácmen để xem thừ thần minh nào mới là thần thật phải tôn thờ, nếu thần minh ấy cho lửa từ trời xuống thiêu hủy lễ vật, thì Êlia đã nói với chúng rằng: “Các người nhảy khập khiễng hai chân cho tới bao giờ? Nếu Đức Chúa là Thiên Chúa thì hãy theo Người, còn nếu là Baal thì cứ theo nó. Nhưng dân chúng không đáp lại lời nào” (1V 18,21).

Xưa Êlia đã dùng những lời lẽ đanh thép để kêu gọi dân Chúa dứt khoát trong sự chọn lựa Đấng phải tôn thờ, thần phục. Nay Gioan Tẩy Giả cũng dùng trực ngôn để kêu gọi dân Chúa sám hối, thay đổi lối sống của mình để xứng đáng đón chào Đấng Thiên Sai. Dân Israel thời bấy giờ dù rằng vẫn khát khao mong chờ Đấng Thiên Sai nhưng họ vẫn sống kiểu hàng hai. Đa số trong giới lãnh đạo của Do Thái giáo thì thỏa hiệp với Chính Quyền Rôma đang đô hộ nước nhà. Số làm việc công chức như thu thuế thì trục lợi đủ cách, nhiều kiểu. Binh lính thì hống hách, lộng quyền. Dân chúng thì sống ích kỷ, thụ động. Êlia mới là Gioan Tẩy Giả kêu gọi tất cả hãy đổi thay cách triệt đễ, như xoay ngược 180 độ lối sống của mình qua hạn từ “hãy ăn năn sám hối” (metanoia). Đây chính là cách thế biểu lộ sự dứt khoát chọn Chúa làm gia nghiệp, đón chào Đấng Người sai đến.

Mùa Vọng đã qua gần nửa thời gian. Ngày chúng ta kỷ niệm mầu nhiệm Chúa Giáng trần sắp đến. Dù hoàn cảnh dịch bệnh, nhưng bầu khí Giáng Sinh đang dần tưng bừng nhiều nơi trên thế giới với các tổ chức sinh hoạt, các trang trí cây thông, máng cỏ, đèn hoa muôn màu. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở đó thì quả là đáng tiếc nếu chúng ta không chuẩn bị tâm hồn cách nào đó cho tương xứng. Một sự phân định cách ý thức, trưởng thành và ngay thẳng sẽ giúp chúng ta biết mình đang thỏa hiệp với những gì, mình đang sống đức tin kiểu đi khập khiễng, hàng hai ra sao. Phải thay đổi thôi, nếu chúng ta tin nhận Đấng đã giáng trần năm xưa, Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột