Mặc dù đại dịch coronavirus tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều người trên thế giới, nhưng đầu năm mới dương lịch cũng là thời điểm thích hợp để đón chờ những sự kiện vui tươi sắp đến.

Tại Rôma, Vatican đang lên kế hoạch cho ba cử hành quan trọng có tính chất quốc tế đối với niềm hy vọng Kitô Giáo.

Mặc dù quy mô đám đông có thể phải được kiểm soát, nhưng công nghệ hiện đại và khả năng kết nối từ xa hoặc thông qua phát trực tiếp có nghĩa là sự tham gia có thể không giới hạn.

Khi năm mới bắt đầu, đây là ba sự kiện ở Rôma mà người Công Giáo có thể mong đợi vào năm 2022.

Việc tuyên thánh cho Chân Phước Charles de Foucauld và sáu vị chân phước khác vào ngày 15 tháng 5 sẽ kết thúc khoảng thời gian hai năm bảy tháng kể từ biến cố tuyên thánh gần đây nhất, của thánh John Henry Newman và bốn vị khác vào tháng 10 năm 2019.

Việc tuyên thánh – tức là khi Đức Giáo Hoàng long trọng công nhận rằng một người nam hoặc một người nữ thánh thiện đang ở trên thiên đàng - luôn là một dịp vui mừng cho Giáo Hội, và nhiều người Công Giáo có thể sẽ rất vui mừng khi thấy người lính Pháp và nhà thám hiểm, là người sau này trở thành một tu sĩ dòng Trapp và nhà truyền giáo Công Giáo ở Algeria, được tuyên bố là một vị thánh.

Sau khi quay lại với đức tin Công Giáo, Foucauld muốn bắt chước cuộc đời của Chúa Giêsu. Ngài đã dành 13 năm cuối cùng của mình để sống giữa những người Tuareg Hồi giáo, một nhóm dân tộc du mục, trên sa mạc Algeria do Pháp chiếm đóng. Còn được gọi là Anh Charles của Chúa Giêsu, Foucauld bị giết vào năm 1916 ở tuổi 58.

Vào ngày 15 tháng 5, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng sẽ tuyên thánh cho Devasahayam Pillai, một giáo dân ở Ấn Độ, người đã tử đạo sau khi cải đạo từ Ấn Độ giáo sang Công Giáo vào thế kỷ 18.

Pillai, người còn được biết đến với tên rửa tội của mình, Lazarus, đã được phong chân phước vào năm 2012 ở miền nam Ấn Độ. Ngài sẽ là người giáo dân Công Giáo đầu tiên ở Ấn Độ được tuyên bố là một vị thánh.

Bảy năm sau khi cải đạo, Pillai bị giết ở tuổi 40 bằng một phát súng, sau khi anh ta bị vu oan tội phản quốc, bị bắt và bị tra tấn trong ba năm.

Hai nữ tu sĩ cũng sẽ được tuyên thánh vào ngày 15 tháng 5: Đó là Chân Phước Maria Francesca di Gesù, người thành lập Dòng Nữ tu Capuchin thành Loano, và Chân Phước Maria Domenica Mantovani, người đồng sáng lập và là Bề trên tổng quyền đầu tiên của Dòng Tiểu Muội Gia đình Thánh Gia.

Chân Phước César de Bus, Chân Phước Luigi Maria Palazzolo, và Chân Phước Giustino Maria Russolillo - ba linh mục thành lập các dòng và tu viện - cũng sẽ được tuyên thánh.

Họp mặt Gia đình Thế giới lần thứ 10

Mặc dù sự lan rộng liên tục của COVID-19 có nghĩa là sự tham dự thực tế ở Rôma sẽ bị hạn chế, nhưng Cuộc họp Thế giới lần thứ 10 của các gia đình, từ ngày 22 đến 26 tháng 6, sẽ có những cách thức cho bất kỳ gia đình Công Giáo nào muốn tham gia.

Các nhà tổ chức đã lên kế hoạch cho các cuộc họp kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, và các giám mục đã được khuyến khích tổ chức các sự kiện song song trong giáo phận của các ngài.

Đây sẽ là lần thứ ba Rôma tổ chức cuộc họp quốc tế, bắt đầu từ năm 1994. Khoảng 2,000 người sẽ tham dự trực tiếp Đại Hội năm 2022, với chủ đề “Tình yêu gia đình: ơn gọi và con đường nên thánh”.

Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám Quản Rôma, cho biết: “Việc chọn thành phố lưu giữ những kỷ niệm của các Tông đồ Phêrô và Phaolô làm địa điểm chính cho cuộc họp nêu bật ơn gọi ban đầu của Giáo Hội Rôma, nơi chủ trì sự hiệp thông của Giáo Hội”.

Cuộc Họp Mặt Các Gia Đình Thế Giới cũng sẽ đánh dấu sự kết thúc của Năm Gia Đình Amoris Laetitia.

Việc tuyên chân phước cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I

Bậc đáng kính Đức Gioan Phaolô I sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên Chân Phước vào ngày 4 tháng 9 tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Thường được gọi là “vị giáo hoàng tươi cười”, Đức Gioan Phaolô I đột ngột qua đời vào ngày 28 tháng 9 năm 1978, chỉ sau 33 ngày tại vị. Một ưu tiên trong triều đại giáo hoàng ngắn ngủi của ngài là thực hiện các quyết định của Công đồng Vatican II.

Nhưng ngay cả trước khi được bầu làm giáo hoàng, Đức Hồng Y Albino Luciani đã được biết đến với sự khiêm tốn, chú trọng đến tinh thần nghèo khó và tận tâm giảng dạy đức tin một cách dễ hiểu.

Vào tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận một phép lạ có được nhờ sự chuyển cầu của Đức Gioan Phaolô I và đã chấp thuận cho ngài được tuyên bố là “chân phước”.

Mặc dù các buổi lễ tuyên chân phước thường diễn ra ở quê hương gắn liền nhất với cuộc đời của tân chân phước, nhưng Đức Gioan Phaolô I sẽ được phong chân phước tại Vatican vì ngài từng là giáo hoàng.

Phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của Đức Gioan Phaolô I xảy ra vào năm 2011 chữa lành cho một cô gái ở Tổng giáo phận Buenos Aires, Á Căn Đình, khỏi một dạng bệnh não nặng, một căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến não với nguy cơ tử vong rất cao.
Source:Catholic News Agency