79. THƯƠNG NHÂN NGOẠI QUỐC MUA ĐÁ

Có một thương nhân người dân tộc thiểu số từ Tây Vực đến Nam Kinh, nhìn thấy trên bàn của người ta bỏ một cục đá, bèn muốn mua nó.

Lui tới liên tiếp mấy lần, chủ nhà tích trử hàng qúy cố ý nâng cao giá cả, nhưng kết quả không thành.

Ngày nọ, chủ nhân đem cục đá chà xát nhiều lần và rửa sạch, nghĩ rằng lần này giá trị của nó sẽ cao hơn, thương nhân ngoại quốc lại đến, vừa nhìn thấy thì thở dài nói:

- “Nó nguyên là một viên đá quý hiếm thấy, chà sạch thì không còn giá trị nữa.”

Nói xong thì đi một nước không thèm ngoái cổ lại.

(Hương Tổ bút ký)

Suy tư 79:

Có những viên đá càng chà xát, càng mài dũa thì càng đẹp và càng có giá trị, đó là ngọc thạch; có những cục đá càng mài càng tốt, đó là đá mài; có những tảng đá chắc chắn dùng để xây lâu đài, đó là đá ong, đá xanh.v.v...

Tảng đá, cục đá nào cũng có ích cho con người, nếu con người biết lợi dụng nó, giống như “tảng đá thợ xây nhà loại bỏ, lại trở nên đá tảng góc tường”(Mt 21, 42).

Nhưng cũng có những tảng đá cản trở con đường tiến thân của chúng ta, đó là tảng đá kiêu ngạo; có những cục đá tuy nhỏ nhưng làm nghẽn hơi thở yêu thương của chúng ta, đó là cục đá ích kỷ giận hờn; có những cục đá làm cho tình cảm bạn bè anh em mất dần, đó là cục đá phê bình chỉ trích; và có những tảng đá làm cho chúng ta dừng lại rồi thối lui, đó là tảng đá thỏa mãn hưỡng thụ.v.v...tất cả những tảng đá, cục đá ấy dồn lại thành một hòn núi đá tội lỗi, cản đường tiến đức và đức ái của chúng ta trong cuộc sống đời tu cũng như đời thường.

Bật những tảng đá ấy ra khỏi tâm hồn, thì chúng ta sẽ thấy đường phía trước rộng thênh thang, thoải mái đi mà không cần ngoái cổ lại nhìn sau với nhiều sợ hãi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info