Andrea Tornielli, giám đốc xã luận của Bộ Truyền thông Vatican, có một bài xã luận đăng tải trên trang mạng chính thức của Tòa Thánh (https://www.vaticannews.va/en/vatican-city/news/2022-01/munich-report-sexual-clerical-abuse-germany-ratzinger.html) nhân việc công bố một bản báo cáo do Tổng giáo phận Munich ủy nhiệm về nạn giáo sĩ ấu dâm, trong đó, có nhắc đến các thiếu sót của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, lúc ấy là Tổng Giám Mục của Munich.

Đại cương, Tornielli viết: “Sau khi công bố cuộc điều tra, các năm làm giám mục Bavaria của Đức Giáo Hoàng hưu trí đang được chú ý. Thật công bằng khi nhớ lại cuộc chiến của Đức Bênêđíctô XVI chống lại nạn ấu dâm của Giáo sĩ trong triều đại giáo hoàng cũng như việc ngài sẵn sàng gặp gỡ và lắng nghe các nạn nhân, xin họ tha thứ”.

Sau đây là nguyên văn bài xã luận:



Những từ ngữ được sử dụng trong cuộc họp báo để trình bày báo cáo về việc lạm dụng trong Tổng giáo phận Munich, cũng như bảy mươi hai trang của tài liệu dành cho nhiệm kỳ giám mục Bavaria vắn vỏi của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, đã tràn ngập các mặt báo trong tuần qua và đã gây ra một số bình luận rất mạnh mẽ. Đức Giáo Hoàng hưu trí, với sự giúp đỡ của các cộng sự viên, đã không tránh né các câu hỏi của công ty luật do Tổng Giáo Phận Munich ủy nhiệm để soạn thảo một báo cáo nhằm xem xét một khoảng thời gian rất dài, từ thời giám mục của Đức Hồng Y Michael von Faulhaber đến thời của Đức Hồng Y Reinhard Marx hiện nay. Đức Bênêđíctô XVI đã đưa ra một phản hồi dài 82 trang, sau khi đã kiểm tra một số tài liệu trong văn khố của giáo phận. Như có thể đự đoán được, chính bốn năm rưỡi Đức Hồng Y Ratzinger lãnh đạo giáo phận Bavaria đã độc quyền thu hút sự chú ý của các nhà bình luận.

Một số cáo buộc đã được biết đến trong hơn mười năm qua và đã được các phương tiện truyền thông quốc tế quan trọng đăng tải. Hôm nay, có bốn trường hợp đang được tranh cãi chống lại Đức Hồng Y Ratzinger, và thư ký riêng của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, đã thông báo rằng Đức Giáo Hoàng Hưu trí sẽ đưa ra một tuyên bố chi tiết sau khi ngài xem xét xong bản báo cáo. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, việc Đức Bênêđíctô XVI nhiều lần lên án những tội ác này có thể được lặp lại một cách mạnh mẽ ở đây, và các biện pháp được Giáo hội thực hiện trong những năm gần đây, bắt đầu từ triều đại giáo hoàng của ngài, có thể được lần giở lại.

Lạm dụng trẻ em là một tội ác khủng khiếp. Việc lạm dụng đối với trẻ vị thành niên của các giáo sĩ thậm chí còn có thể là một tội ác khủng khiếp hơn nữa, và điều này đã được hai vị Giáo hoàng cuối cùng lặp đi lặp lại một cách không mệt mỏi: việc các trẻ nhỏ chịu đựng bạo lực từ phía các linh mục hoặc tu sĩ, những người được cha mẹ của chúng ủy thác cho để được giáo dục trong đức tin, là một tội lỗi đòi được báo thù trước mặt Thiên Chúa. Không thể chấp nhận được việc các em trở thành nạn nhân của những kẻ săn mồi tình dục núp trong trang phục của Giáo hội. Những lời hùng hồn nhất về chủ đề này vẫn là những lời mà Chúa Giêsu đã tuyên bố: những kẻ làm gương mù cho các trẻ nhỏ thà treo cối xay vào cổ và ném chúng xuống biển.

Không thể quên rằng Đức Hồng Y Ratzinger, trong tư cách Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã chiến đấu với hiện tượng này trong giai đoạn cuối triều giáo hoàng của Thánh Gioan Phaolô II, người mà ngài đã từng là cộng tác viên thân cận, và khi đã trở thành Giáo hoàng, đã ban hành các quy tắc rất khắc nghiệt chống lại các giáo sĩ lạm dụng, các luật đặc biệt để chống lại nạn ấu dâm. Hơn thế nữa, bằng gương sáng cụ thể của ngài, Đức Bênêđíctô XVI đã làm chứng cho tính cấp bách của sự thay đổi não trạng vốn rất quan trọng để chống lại hiện tượng lạm dụng: lắng nghe và gần gũi với các nạn nhân, những người mà ta luôn luôn phải cầu xin sự tha thứ. Đối với những trẻ em bị lạm dụng quá lâu và người thân của chúng, thay vì được coi là những người bị thương cần được chào đón và đồng hành trên con đường chữa lành, đã bị giữ ở một khoảng cách. Thật không may, họ thường bị coi thường và thậm chí bị coi là "kẻ thù" của Giáo hội và danh tiếng của Giáo hội.

Chính Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, vị Giáo hoàng đầu tiên đã nhiều lần gặp gỡ các nạn nhân bị lạm dụng trong các cuộc tông du của ngài. Chính Đức Bênêđíctô XVI, chống lại cả ý kiến của nhiều người tự phong là "người của Ratzinger", giữa cơn bão táp của những vụ bê bối ở Ái Nhĩ Lan và Đức, đã đề cao bộ mặt của một Giáo hội sám hối, một Giáo Hội vốn tự hạ mình trong việc cầu xin sự tha thứ, vốn cảm thấy ngã lòng, hối hận, đau đớn, cảm thương và gần gũi.

Trung tâm của sứ điệp Bênêđíctô nằm trong chính hình ảnh sám hối ấy. Giáo hội không phải là một cơ sở kinh doanh, Giáo hội không chỉ được cứu vớt bởi các thực hành tốt hoặc bằng việc áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt và hiệu quả, ngay cả khi chúng không thể thiếu. Giáo hội cần cầu xin sự tha thứ, giúp đỡ và cứu rỗi từ Đấng duy nhất có thể ban cho họ, từ Đấng bị đóng đinh, Đấng luôn đứng về phía các nạn nhân chứ không phải các lý hình.

Với sự minh mẫn cực kỳ cao độ, trên chuyến bay đưa ngài đến Lisbon vào tháng 5 năm 2010, Đức Bênêđíctô XVI đã nhìn nhận rằng "những đau khổ của Giáo hội đến từ chính bên trong Giáo hội, từ tội lỗi hiện hữu trong Giáo hội. Chúng ta luôn ý thức được điều đó, nhưng bây giờ chúng ta thấy nó một cách thực sự kinh hoàng: sự bách hại lớn nhất đối với Giáo hội không phát xuất từ những kẻ thù bên ngoài, mà là do tội lỗi sinh ra bên trong Giáo hội, và Giáo hội cần phải học cách ăn năn trở lại một cách sâu xa, để chấp nhận việc thanh tẩy, để một đàng học cách tha thứ và đàng khác học hỏi sự cần thiết của công lý. Sự tha thứ không thay thế công lý. "Những từ ngữ này được đi trước và theo sau bởi các sự kiện cụ thể trong cuộc chiến chống lại tai họa ấu dâm trong giới giáo sĩ. Không được quên cũng không xóa nhoà tất cả những điều này.

Các tái tạo trong báo cáo Munich, một điều - cần phải nhớ - không phải là một cuộc điều tra tư pháp cũng không phải là bản án cuối cùng, sẽ giúp chống lại nạn ấu dâm trong Giáo hội nếu chúng không bị giản lược thành một cuộc lùng tìm những vật tế thần dễ dàng và các phán quyết kiểu tiền trảm hậu tấu. Chỉ bằng cách tránh những nguy cơ này, người ta mới có thể góp phần vào việc tìm kiếm công lý trong sự thật và kiểm tra lương tâm tập thể về những lỗi lầm trong quá khứ.