1. Biến cố thương tâm của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh: Hãy nâng đỡ các linh mục

Hung thủ là một kẻ bị tâm thần. Đó là cách giải thích đơn giản nhất, phủi tay mọi sự, bất kể kẻ bị cho là “tâm thần” là người biết chơi Facebook, và nhất là biết chém những cú trí mạng vào những chỗ nhược kết liễu mạng sống của một linh mục mới có 41 tuổi.

Đâu là nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của Cha Giuse Trần Ngọc Thanh là câu hỏi mà nhiều người đặt ra với chúng tôi, kể cả các thông tấn xã lớn trên thế giới.

Trước mắt, chúng ta cần nhận ra điều này, đại dịch coronavirus kéo dài đang thay đổi sâu sắc điều kiện xã hội. Chúng ta bị cô lập nhiều hơn, bị tước đoạt nhiều quyền công dân chính đáng; và các nhà cầm quyền có trong tay nhiều phương tiện đàn áp hơn nhân danh cuộc chiến chống coronavirus.

Bàn về hiện trạng ngày nay của các linh mục, Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti, tổng giám mục của Perugia-Città della Pieve và là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, gọi tắt là CEI /si-e-i/, đã nhận định rằng:

“Các linh mục chúng ta ngày nay đang có nhiều vấn đề, nhưng trên hết là một sự cô đơn không thể tưởng tượng nổi”.

Gần gũi với các ngài, nâng đỡ các ngài, bảo vệ các ngài, cầu nguyện cho các ngài thiết tưởng là những điều cần thiết nhất chúng ta nên làm ngay.

2. Đức Thánh Cha Phanxicô chúc mừng tổng thống Ý tái đắc cử

Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng chúc mừng tổng thống Sergio Mattarella được tái đắc cử tổng thống Ý vào cuối tuần qua.

Trong một điện tín cá nhân gửi tới Cung điện Quirinal vào tối ngày 29 tháng Giêng, Đức Thánh Cha viết rằng tổng thống Mattarella đã chấp nhận nhiệm vụ cao cả của mình “với một tinh thần sẵn sàng quảng đại”.

“Trong những thời điểm được đặc trưng bởi đại dịch, trong đó nhiều khó khăn và bất ổn đã lan rộng, đặc biệt là trong lĩnh vực công việc, và nỗi sợ hãi gia tăng cùng với nghèo đói… sự phục vụ của bạn càng cần thiết hơn để củng cố sự thống nhất và mang lại hòa bình cho đất nước,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết.

“Tôi bảo đảm với bạn về những lời cầu nguyện của tôi rằng bạn có thể tiếp tục hỗ trợ những người dân Ý thân yêu trong việc xây dựng một nền chung sống huynh đệ hơn bao giờ hết và khuyến khích họ đối mặt với tương lai với hy vọng.”

Tổng thống Mattarella, 80 tuổi, được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 7 năm, sau khi ông bày tỏ mong muốn rời nhiệm sở.

Tổng thống Mattarella nói trong một bài phát biểu sau cuộc bầu cử vào ngày 29 tháng Giêng: “Nghĩa vụ đối với quốc gia phải chiếm ưu thế hơn các lựa chọn cá nhân của tôi”.

Tổng thống Ý được bầu bảy năm một lần bởi một nhóm khoảng 1,000 đại cử tri bao gồm cả các thành viên của quốc hội và các đại biểu khu vực.

Không có danh sách chính thức của các ứng cử viên và bất kỳ tên nào đều có thể được đưa ra trong suốt quá trình kéo dài nhiều ngày. Sau ba vòng bỏ phiếu đầu tiên, một ứng cử viên chỉ cần đa số đơn giản để giành chiến thắng.

Bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống này bắt đầu vào ngày 24 tháng Giêng và kéo dài trong tám vòng bỏ phiếu.

Vào ngày 29 tháng Giêng, Mattarella đã nhận được đa số phiếu sau khi Thủ tướng Mario Draghi kêu gọi ông xem xét lại quyết định rời nhiệm sở sau nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Tổng thống ở Ý có vai trò chủ yếu mang tính nghi lễ với tư cách là nguyên thủ quốc gia, mặc dù tổng thống có khả năng bổ nhiệm thủ tướng và các bộ trưởng nội các, giải tán quốc hội và ban hành các sắc lệnh tạm thời của chính phủ trong thời kỳ khủng hoảng.

Ông Mattarella từng là thẩm phán tòa án hiến pháp trước khi được bầu làm tổng thống Ý vào năm 2015.

Sinh ra ở Palermo, Mattarella là một thành viên tích cực của Công Giáo Tiến hành trong những năm còn trẻ và bắt đầu sự nghiệp đầy hứa hẹn với tư cách là một giáo sư luật.

Anh trai của Mattarella, Piersanti, từng là thống đốc Sicily và bị mafia ám sát lúc đang tại chức vào năm 1980.

Sau cái chết của anh trai, Mattarella tham gia chính trị trong hàng ngũ đảng Dân chủ Kitô giáo.

Đảng Dân chủ Kitô giáo được thành lập vào năm 1943, và kế thừa di sản của Đảng Nhân dân Ý, do Linh mục Luigi Sturzo thành lập - đảng này đưa ra quan điểm Công Giáo và thu hút những người được đào tạo trong các hiệp hội Công Giáo.

Đảng kết thúc vào năm 1994 với vụ bê bối Tangentopoli, một cuộc điều tra toàn quốc về tham nhũng chính trị.

Tại Palermo, Sergio Mattarella đã thiết lập quan hệ và tình bạn với Hồng Y Salvatore Pappalardo, người được coi là biểu tượng của phong trào chống mafia.

Trong những năm là thành viên quốc hội, Mattarella từng là bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng giáo dục và bộ trưởng quan hệ với quốc hội. Ông thường xuyên tiếp xúc với cố Hồng Y Achille Silvestrini, người có nhiều mối liên hệ giữa Tòa thánh và các chính trị gia Công Giáo Ý.

Sau khi Đảng Dân chủ Kitô giáo sụp đổ, các chính trị gia Công Giáo đã phân tán trong một số đảng phái chính trị.

Mattarella vẫn ở cánh trung-tả và giữ chức vụ phó thủ tướng từ năm 1998 đến 1999 với tư cách là phó thủ tướng cho chính quyền Ý đầu tiên do một cựu thành viên đảng cộng sản, Thủ tướng Massimo D'Alema điều hành. Mattarella được bầu làm thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp của Ý vào năm 2011.

Ông Mattarella đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 3 tháng 2.
Source:Catholic News Agency

3. Linh mục Anh giáo bị bắn chết ở Pakistan sau khi cử hành thánh lễ và đang trên đường từ nhà thờ về nhà

Một mục sư Anh giáo đã bị bắn chết sau khi cử hành thánh lễ Chúa Nhật ở tây bắc Pakistan.

Hai tay súng đi xe máy đã phục kích một chiếc ô tô trong đó có ba giáo sĩ Kitô giáo đang lái xe về nhà sau buổi lễ vào ngày Chúa Nhật 30 tháng Giêng tại thành phố Peshawar của Pakistan, chỉ cách biên giới Afghanistan 34 km.

Linh mục William Siraj chết ngay lập tức vì nhiều vết thương do đạn bắn. Ông đã 75 tuổi.

Một linh mục khác, Cha Naeem Patrick, bị một vết thương do đạn bắn và được điều trị tại bệnh viện Peshawar.

Cảnh sát vẫn đang truy lùng hai tay súng chưa rõ danh tính đã bỏ trốn khỏi hiện trường và chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Một buổi lễ tưởng niệm dự kiến sẽ được tổ chức tại Nhà thờ Anh giáo Các Thánh ở Peshawar vào ngày 31 tháng Giêng.

Đây cũng chính là nhà thờ từng là mục tiêu trong một vụ tấn công khủng bố năm 2013 của hai kẻ đánh bom liều chết khiến 85 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Benny Mario Travas của Karachi bày tỏ tình đoàn kết với cộng đồng Kitô giáo ở Peshawar sau vụ ám sát.

Đức Cha kêu gọi các nhà chức trách “thực hiện các biện pháp ngay lập tức và nghiêm túc, bắt giữ những kẻ giết người và hoạt động vì hòa bình và an ninh cho tất cả các dân tộc thiểu số.”

Đức Tổng Giám Mục Travas cho biết: “Tất cả các tín hữu Kitô đều hợp nhất với Giáo hội Anh giáo của Pakistan vào thời điểm này”.

Ngài nói: “Cuộc phục kích này làm suy yếu hòa bình và hòa hợp tôn giáo trên khắp đất nước”.

Đức Cha Azad Marshall, nhà lãnh đạo Giáo hội Anh Giáo Pakistan, đã lên án vụ tấn công.

Đức Cha Marshall viết trên Twitter hôm 30/1: “Chúng tôi yêu cầu công lý và sự bảo vệ của những người theo đạo Kitô từ Chính phủ Pakistan”.

Giáo hội Pakistan là một phần của Hiệp thông Anh giáo.

Đức Tổng Giám Mục Anh giáo của Canterbury Justin Welby cho biết ngài đã cùng với Marshall “lên án hành động ghê tởm này”.

“Tôi cầu nguyện cho công lý và sự an toàn cho cộng đồng Kitô giáo ở Pakistan”.

Theo Pew, các tín hữu Kitô là một thiểu số nhỏ ở Pakistan - chỉ chiếm 1.6% dân số.

Nhưng với dân số Pakistan là 220.9 triệu người, điều này có nghĩa là cả nước có khoảng 3.5 triệu Kitô hữu.

Open Doors bao gồm Pakistan trong số mười quốc gia tồi tệ nhất trong Danh sách Theo dõi Thế giới về việc đàn áp Kitô hữu.

Theo nhóm này, các Kitô Hữu ở Pakistan không chỉ đối mặt với bạo lực mà còn phải chịu sự phân biệt đối xử ở cấp nhà nước thông qua các luật báng bổ.

Nước láng giềng Afghanistan được xếp hạng là quốc gia nguy hiểm nhất đối với Kitô Hữu trên thế giới sau khi Taliban tiếp quản chính quyền.

Cha Mushtaq Anjum, một linh mục Công Giáo Pakistan, nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ rằng các tín hữu Kitô ở đất nước ngài đang bị đe dọa nghiêm trọng với sự cai trị của Taliban xuyên biên giới.

“Mối đe dọa chống lại các Kitô Hữu đã tăng lên, kể từ khi chính phủ của chúng tôi ủng hộ chiến thắng của Taliban ở Afghanistan.”
Source:Catholic News Agency

4. Cảnh sát Công Giáo được bồi thường 75 nghìn đô la sau khi bị đình chỉ vì cầu nguyện tại cơ sở phá thai

Theo tổ hợp luật sư Thomas More Society, cảnh sát viên Matthew Schrenger đã nghỉ việc khi anh ấy dừng lại để cầu nguyện với cha mình trên vỉa hè công cộng bên ngoài Trung tâm phẫu thuật dành cho phụ nữ EMW gần một năm trước, vào ngày 20 tháng 2.

Trước khi cơ sở cung cấp dịch vụ phá thai mở cửa, Schrenger đã đến đó vào sáng sớm, như một phần của 40 Ngày cho Cuộc sống, một chiến dịch cấp quốc tế cho việc chấm dứt phá thai thông qua cầu nguyện và ăn chay.

Matt Heffron, cố vấn cấp cao của Thomas More Society, cho biết Schrenger là một cảnh sát trong 13 năm qua, đang đọc Kinh Mân Côi.

Một thông cáo báo chí ngày 27 tháng Giêng của tổ hợp luật sư Thomas More Society cho biết vì hành động này, Schrenger đã bị treo giò hơn bốn tháng, bị tước quyền cảnh sát và bị điều tra.

Theo một lá thư mà đài truyền hình WDRB News có được vào tháng 6 năm ngoái, Sở Cảnh sát Metro Louisville bày tỏ lo ngại rằng Schrenger đã mặc đồng phục đầy đủ khi tham gia “hoạt động biểu tình”, nhưng thừa nhận rằng anh ta đã cố gắng che đậy bằng áo khoác.

Video giám sát do WDRB thu được cho thấy Schrenger cầu nguyện và đi bộ bên ngoài cơ sở phá thai trong khoảng 45 phút và mang theo biển báo “cầu nguyện để chấm dứt phá thai”.

Luật sư của Schrenger, Heffron, gọi các hành động của thành phố chống lại cựu nhân viên cảnh sát 13 năm là “một sự vi phạm nghiêm trọng và không thể bào chữa đối với các quyền hiến định của một viên chức trung thành.”

“Hình thức kỷ luật không công bằng đã tiết lộ sự phân biệt đối xử dựa trên nội dung không thể phủ nhận đối với quan điểm ủng hộ cuộc sống cá nhân của Schrenger và vi phạm các quyền của Tu chính án thứ nhất. Anh ấy không tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình chính trị nào khi thi hành công vụ - anh ấy lặng lẽ cầu nguyện. Tuy nhiên, Schrenger đã bị trừng phạt vì hành vi hòa bình, và riêng tư này.”

Schrenger đã kiện thị trưởng, cảnh sát trưởng và sở cảnh sát của thành phố trong một vụ kiện liên bang do Hiệp hội Thomas More đệ trình vào tháng 10.

Luật sư Heffron cáo buộc sở cảnh sát về tiêu chuẩn kép.

Ông nói: “Việc đối xử với Schreger đặc biệt đáng kinh tởm khi các viên chức cảnh sát Louisville khác trước đó đã tham gia, trong khi làm nhiệm vụ và mặc đồng phục, trong các cuộc biểu tình chính trị mà dường như đã được sở cảnh sát chấp thuận. Anh ấy bị đối xử rất khác biệt so với các viên chức khác, những người không thể phủ nhận đã tham gia vào các hoạt động phản đối và hoạt động chính trị thực sự trong khi tham gia các cuộc biểu tình LGBT và Black Lives Matter.”

Theo Thomas More Society, các yêu cầu hồ sơ mở cho thấy những viên chức khác không phải đối mặt với việc bị đình chỉ hoặc bất kỳ hình thức kỷ luật nào.

Thành phố Louisville, Kentucky, bị tòa truyền trả cho anh Matthew Schrenger 75,000 đô la và phục chức cho anh ấy.
Source:Catholic News Agency